Ngày 01-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:27 01/01/2024

30. Con người ta ngoài việc toàn tâm phục tùng Thiên Chúa ra, thì không bao giờ có tự do cho linh hồn.

(sách Gương Đức Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:31 01/01/2024
41. THÍ SINH VÔ TRI

Tạ Vô Dật học rộng thơ văn đều giỏi, nhưng hai lần đi thi đều không trúng tuyển, thế là không thèm làm quan nữa, sống đời nhàn cư, thích chơi với các hòa thượng và rất không thích trò chuyện với các học trò.

Ngày nọ, có một thí sinh đến tiếp kiến, sau khi an vị thì nói với Tạ Vô Dật:

- “Mỗi khi tôi muốn hỏi ngài một câu chuyện, nhưng mới nghĩ đến thì lại quên mất tiêu, đúng là đến đi đều nhanh. Đã có nghe người ta nói đến Âu Dương Tu, quả thật có hạng người này sao?”

Tạ Vô Dật nghĩ thầm:“Sao lại có tên thí sinh không biết gì cả thế này?” nhưng nhìn cho kỹ người thì thấy anh ta rất là cẩn thận nghiêm túc, cho nên ông ta vừa hào khí vừa cười vui vẻ giải thích:

- “Âu Dương Tu trước đây là một thư sinh, về sau tham gia chính quyền làm đến thừa tướng”.

Thí sinh lại hỏi:

- “Ông ta có thể viết văn chương chứ?”

Tạ Vô Dật giận tức khí hơi thở bốc khói lỗ mũi, đường đường là một thí sinh mà ngay cả nhà đại văn học cũng không biết, vậy mà muốn lên kinh ứng thí, thật là nực cười, bèn cười nhạo nói:

- “Văn chương thì có thể làm được một chút”.

Thí sinh không biết đối phương đang nói trêu đùa mình, nhưng không ngờ đứa con trai bảy tuổi là Tôn Dã của Vô Dật nghe được, bèn len lén cười cho.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 41:

Học trò đi thi để làm quan mà không biết văn chương của một tể tướng nổi tiếng là chuyện đáng chê, lại hỏi tể tướng nổi tiếng ấy có biết làm văn chương không thì đúng là nên cho rớt trước khi thi...

Thời nay có những học trò đi thi đại học mà điểm trung bình chỉ có...một điểm, những học trò này khỏi cần thi cho đỡ tốn tiền của cha mẹ vì chưa thi mà đã rớt; có những thầy cô giáo chấm bài thi trình độ cũng chẳng thua gì...các học trò được điểm một, bởi vì những thầy cô giáo ấy chỉ dạy theo giờ đồng hồ chứ không theo giờ của lương tâm.

Người ta tin rằng trong số các thí sinh... được điểm một ấy chỉ có 1% là người Ki-tô hữu, và trong số các thầy cô chấm bài thi sai ấy chắc chắn không có ai là người Ki-tô hữu, bởi vì các thầy cô người Ki-tô hữu luôn có lương tâm và trách nhiệm khi dạy học trò, bởi vì các thầy cô giáo có đạo ấy luôn ý thức rằng mình đang thay mặt Thiên Chúa để không những truyền đạt kiến thức cho các em, mà còn dạy các em cách sống làm người tốt trong xã hội theo tinh thần Phúc Âm của Đức Chúa Giê-su.

Học trò Ki-tô hữu và thầy cô giáo Ki-tô hữu thì khác với các học trò và thầy cô giáo không phải là Ki-tô hữu ở chỗ: họ học và dạy học đều có tinh thần yêu thương, trách nhiệm và phục vụ của Đức Chúa Giê-su trong tâm hồn họ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 02/01: Nhận ra chính mình là ai – Lm. Phêrô Trần Ngọc Đức, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:35 01/01/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: “Ông là ai?” Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô.” Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?” Ông nói: “Không phải.” - “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?” Ông đáp: “Không.” Họ liền nói với ông: “Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói. Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu. Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?” Ông Gio-an trả lời: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

Đó là lời Chúa
 
Trở nên cao cả
Lm. Minh Anh
15:00 01/01/2024

TRỞ NÊN CAO CẢ
“Tôi không đáng cởi quai dép cho Người”.

“Điều hấp dẫn đối với tôi là cảm thấy mình tự làm chủ số phận. Nhưng cảm giác đó là sự thiếu trung thực căn bản, lừa dối bản thân nghiêm trọng. Niềm tự hào của tôi là sự tôn thờ thần tượng của chính mình. Đó chính là quốc giáo của địa ngục!” - Howard Butt.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cho thấy Gioan Tẩy Giả không theo “quốc giáo của địa ngục” nhưng theo ‘quốc giáo của thiên đàng’, khiêm nhượng! Việc Gioan thừa nhận mình không xứng đáng cởi quai dép cho Chúa Giêsu là bằng chứng. Nhưng trớ trêu thay, chính sự thừa nhận này lại làm cho Gioan ‘trở nên cao cả!’.

Bạn có muốn ‘trở nên cao cả’ không? Trong sâu thẳm, tất cả chúng ta đều muốn như vậy. Ước muốn này đi đôi với khát khao hạnh phúc bẩm sinh của mỗi người. Chúng ta muốn cuộc sống mình có ý nghĩa, có mục đích và tạo ra một sự khác biệt. Vấn đề là “Làm thế nào?”. Làm thế nào để bạn và tôi có thể ‘trở nên cao cả’, cao cả thực sự!

Từ góc độ trần thế, sự cao cả, vĩ đại hay tuyệt vời thường đồng nghĩa với thành công, giàu có, quyền lực và sự ngưỡng mộ từ người khác, v.v. Nhưng từ góc độ thiêng liêng, sự cao cả đạt được bằng việc khiêm nhường dâng cho Thiên Chúa vinh quang lớn nhất mà chúng ta có thể có trong cuộc đời mình. Dâng Chúa mọi vinh quang có tác dụng ‘luỹ thừa’ đối với cuộc sống mỗi người.

Trước hết, dâng Chúa mọi vinh quang cho phép chúng ta sống phù hợp với sự thật. Sự thật là Chúa và chỉ một mình Ngài xứng với mọi lời khen ngợi và vinh quang. Tất cả điều tốt lành đều đến từ Ngài và chỉ một mình Ngài. Thứ đến, khiêm nhường dâng mọi vinh quang cho Chúa và chỉ ra sự thật rằng, chúng ta không xứng đáng với Ngài sẽ có tác dụng hỗ tương là Thiên Chúa sẽ hạ cố và nâng chúng ta lên để chia sẻ sự sống và vinh quang của Ngài. Sự bỏ mình, cảm thấy bất xứng trước mặt Thiên Chúa tự nó không phải là mục đích, nhưng là một phương tiện để đạt được một điều gì đó cao cả hơn; đó là Vương Quốc, sự hiệp thông với Thiên Chúa và sống tình bạn với Ngài.

Andrew Murray thật thâm thuý, “Khiêm tốn là sự yên tĩnh hoàn hảo của trái tim. Đó là sự bình yên khi không được ai khen ngợi, khi bị chê trách hay khinh thường. Đó là ngôi nhà hạnh phúc, nơi tôi có thể vào, đóng cửa lại và quỳ lạy Cha tôi cách bí mật; và tôi bình an như trong biển sâu yên tĩnh, khi mọi thứ xung quanh và bên trên đều ‘hỗn trọc!’”.

Anh Chị em,

“Tôi không đáng cởi quai dép cho Người”. Hôm nay, hãy suy gẫm về ơn gọi của bạn để noi gương khiêm nhường của Gioan. Đừng bao giờ né tránh việc hạ mình trước sự vĩ đại và vinh quang của Thiên Chúa. Làm như vậy chúng ta không hạ thấp chính mình hoặc cản trở sự cao cả của bản thân. Đúng hơn, chỉ trong khiêm nhường sâu sắc nhất trước vinh quang Chúa, bạn và tôi mới có thể để Chúa Giêsu lôi kéo vào sự cao cả của chính cuộc đời và sứ mệnh của Ngài; vì khi làm vậy, mỗi chúng ta mới ‘trở nên cao cả’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con theo ‘quốc giáo của địa ngục’. Cho con biết hạ mình trước Chúa, trước anh em, để được Ngài hạ cố nâng lên!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Cho mọi dân nước trần gian
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
21:59 01/01/2024

CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH NĂM B : MT 2,1-12

Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ Phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi : “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên Phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”. Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu? Họ trả lời : “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ có chép rằng : Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời”.

Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng : “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người”. Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại.

Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và một dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.



CHO MỌI DÂN NƯỚC TRẦN GIAN

Rabindranath Tagore (1861-1941) là một đại thi hào không những của Ấn-độ mà còn cả thế giới. Nhờ đã sáng tác nhiều bài thơ có sắc thái thần bí (tôn giáo) hay ái quốc cũng như nhiều tiểu thuyết và bi kịch giá trị, ông đã được giải Nobel Văn chương năm 1913. Dù là người theo Ấn giáo, Tagore vẫn để lộ trong các tác phẩm mình (đặc biệt thi phẩm “Lời dâng”) niềm tin vào một vị Thượng Đế độc nhất và nhân hậu. Sau đây là một lời cầu nguyện trích từ thi phẩm đó : “Lạy Chúa, đây là lời cầu nguyện con dâng lên Chúa. Xin hãy đánh bật gốc bệnh hủi này trong trái tim con. Xin ban cho con sức mạnh đảm nhận cách nhẹ nhàng các nỗi buồn và niềm vui của con. Xin ban cho con sức mạnh làm cho tình yêu của con đầy những hoa trái phục vụ. Xin ban cho con sức mạnh là chẳng bao giờ hất hủi người nghèo khổ cũng như quỵ lụy trước cường quyền. Xin ban cho con sức mạnh nâng tâm trí mình lên khỏi những phù phiếm thường nhật. Và xin ban cho con sức mạnh đem dũng lực con tùng phục thánh ý Chúa với tình yêu”. Tagore quả đứng trong hàng ngũ lương dân đi tìm Thiên Chúa theo sau ba nhà đạo sĩ mà bài Tin Mừng nhắc nhớ hôm nay.

1. Ai là Vua đích thật?

“Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì…”. Đó là những tiếng duy nhất, vắn gọn Mt dùng để nói về việc Giáng sinh. Quả là ít ỏi ! Khác với Lu-ca, Mát-thêu xem ra ít quan tâm đến biến cố xét như biến cố. Ngược lại, rõ ràng ông cố ý cho các độc giả biết “ý nghĩa” của việc sinh hạ này. Và ông trình bày ý nghĩa đó trong trình thuật các nhà chiêm tinh, một trình thuật được khai triển dài dòng, mà nếu chú ý, thì ta sẽ thấy như một thứ nhập đề cho toàn bộ Tin Mừng theo thánh Máttthêô.

Mới bắt đầu, Mt đã đặt cạnh nhau hai tước hiệu đối nghịch : vua Hê-rô-đê… vua dân Do-thái… Đây như hai thành phần hóa học gặp nhau thì nổ. Quả thế, câu hỏi được mấy ông ngoại quốc vừa đi vừa lặp lại trong các đường phố nhỏ hẹp của Giê-ru-sa-lem hẳn đã vang bên tai người Do-thái như một lời mỉa mai cay độc. Nên ta hiểu tại sao nó khiến Hê-rô-đê đa nghi phải bối rối. Nhờ lịch sử, ta biết ông đã trải qua suốt đời trong nỗi ám ảnh bị mất quyền lực, nhìn thấy âm mưu khắp mọi nơi, luôn ru rú trong các “pháo đài”, và đã ra lệnh giết ba con trai, mẹ vợ, thậm chí cả bà vợ Ma-ri-am-me yêu quý.

Nhưng ý nghĩa mà Mt gán cho tước hiệu “Vua dân Do-thái” thì sâu xa hơn nhiều, vì “Nước Trời” sẽ là một trong những chủ đề ưa thích của ông. Ngay từ khởi điểm, Mt đã loan báo vị Vua của Vương quốc ấy. Ngay trang đầu tiên của Tin Mừng ông, có một vương miện bị giành giật : ai thật sự là “vua” dân Do-thái? Hê-rô-đê, chúa tể quyền lực, sát nhân và độc dữ? Hay Giê-su nhỏ bé, yếu hèn, tay không, và sẽ chết như nạn nhân vô tội? Chính vào trang cuối cùng của Phúc Âm ông, theo một phương pháp đóng khung rất thông dụng trong văn chương sê-mít, Mt sẽ gán cho Đức Giê-su tước hiệu “vua dân Do-thái này” : “Vạn tuế Đức Vua dân Do-thái!”, binh lính sẽ nói vậy (Mt 27,29); “Người này là vua dân Do-thái”, Phi-la-tô sẽ cho viết thế trên đầu Đức Giê-su bị đóng đinh, để nêu rõ “lý do kết án Người” (Mt 27,37); “Nếu hắn là vua Ít-ra-en, hắn hãy xuống khỏi thập giá”, mọi ký lục và thượng tế sẽ cười ồ như vậy (Mt 27,42).

Ngay từ khi mới sinh, Mt gợi ý cho ta, Đức Giê-su chỉ là một ông vua khiêm tốn, hình ảnh của “Người Tôi trung Đau khổ” trong I-sai-a, “ông vua ngồi trên lưng lừa” (Mt 21,5) trong cuộc khải hoàn thoáng qua ngày Lễ lá, ông vua không đến để “được hầu hạ nhưng để hầu hạ” (Mt 20,28) và sẽ yêu cầu môn đệ “chớ thống trị nhưng hãy làm đầy tớ” (Mt 20,25.26). Vương quyền ông vua này không thuộc thế gian, chẳng có gì giống vương quyền Hê-rô-đê cả : nó sẽ chỉ tỏ lộ cách ngược đời trong cuộc Khổ nạn.

“Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người”. Hôm nay, Giáo Hội liên kết với trình thuật Hiển linh này một bản văn của I-sai-a, được chọn trong vô vàn bản văn Thánh Kinh loan báo việc Đấng Thiên sai (Mê-si-a) đến như một “ánh sáng” (Bài đọc 1) : “Đứng lên, bừng sáng lên, Giê-ru-sa-lem hỡi, vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa trên ngươi. Kìa bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân; còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi. Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước…” (Is 60,1-6). Ánh sáng Thiên sai ấy, chắc bạn còn nhớ, đã được hát mừng trong mùa Vọng và trong thánh lễ “đêm” Giáng sinh: “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng… vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta” (Is 9,1.5).

Trong chủ đề “ngôi sao” có cả một ý nghĩa mà thánh Phê-rô sẽ khai triển khi nói đến đức tin như “sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em” (2Pr 1,19). Ngôi sao thành thử tượng trưng cho ánh sáng, ân sủng, hành động của Thiên Chúa đã âu yếm nhìn các đạo sĩ lương dân đang đi tìm Đấng Cứu Thế. Đừng băn khoăn tìm xem đó phải chăng là một sao chổi ! Trong đời tôi, cũng có một ân sủng hướng dẫn tôi đến chỗ khám phá Đức Giê-su. Phải chăng tôi có can đảm theo nó bất cứ nó đưa đi đến chỗ nào, thậm chí đến trước máng cỏ và thập giá, đến trước Hài nhi yếu đuối và Giê-su tử tội?

2. Thái độ trước vị Vua này.

“Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại”. Chính giữa trình thuật Hiển linh, Mt đưa ra hai “thái độ” mà chúng ta thường gặp thấy lại suốt Tin Mừng của ông : * Một đàng là thái độ từ chối của các thủ lãnh chính trị và tôn giáo Do-thái. Lẽ ra họ phải là những kẻ đầu tiên thừa nhận Đấng Mê-si-a. Thế nhưng họ đã làm gì? “Lo sợ”, “băn khoăn”, chẳng động đậy ! Ngay từ đầu, họ đã tìm cách giết Đức Giê-su. Ta tưởng như đã nghe tiếng la buồn thảm Người thốt ra trên thành thánh : “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu… Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem ! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi ! Đã bao lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, mà các ngươi không chịu” (Mt 23,27.37). * Đàng khác, là thái độ “đón tiếp” của các nhà chiêm tinh ngoại đạo này. Tuy ít được chuẩn bị để nhận ra Đấng Mê-si-a, chính họ đã động đậy, đã đi tìm Người, và cũng chính họ, thay vì “lo lắng”, đã cảm thấy “một niềm vui lớn lao”. Người ta tưởng đã nghe được chính kết luận của Tm Mt : “Vậy anh em hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).

Trên thực tế, trang Tin Mừng này nhắm mục đích giải thích cho độc giả Ki-tô hữu gốc Do-thái trong các thế kỷ đầu tiên biết tại sao Giáo Hội phần lớn gồm Ki-tô hữu gốc dân ngoại, đang khi Thiên Chúa đã mạnh mẽ cam kết với Ít-ra-en. Mt cho thấy Đức Giê-su, Cứu tinh mong đợi, là Đấng đến cho mọi người, và “Ít-ra-en mới” gồm hết thảy những ai, Do-thái hay dân ngoại, “bái lạy” tôn thờ Đức Giê-su. Điều đó đã được loan báo bởi mọi lời sấm theo chiều hướng “cứu độ phổ quát” rồi : Giê-ru-sa-lem phải trở thành thủ đô của mọi dân tộc; ơn cứu độ xuất phát từ đó nhưng không phải chỉ dành cho con cháu Áp-ra-ham : “Lạc đà từng che rợp đất, lạc đà Ma-đi-an và Ê-pha : tất cả những người từ Sơ-va kéo đến, đều mang theo vàng với trầm hương, và loan truyền lời ca tụng Đức Chúa” (Is 60,6). Thánh vịnh 71, được hát lễ Hiển linh, lấy lại cùng chủ đề của lúc mở đầu : “Từ Tác-sít và hải đảo xa xăm, hàng vương giả sẽ về (Giê-ru-sa-lem) triều cống”. Và cũng chính Mt sẽ nói lại rằng chư dân “sẽ từ Đông Tây mà đến dự tiệc với Áp-ra-ham” (Mt 8,11). Một lần nữa, ta lại thấy cuốn Tin Mừng này được biên soạn ra sao.

Vâng, các “chiêm tinh gia” tượng trưng cho hết thảy dân ngoại mọi thời. Đừng hiểu từ “dân ngoại” này theo nghĩa xấu ! Trong số bạn hữu chúng ta, có lắm người hoàn toàn chân thành trong các xác tín của họ, sống một đời chính trực, có ý thức công bằng và phục vụ rất cao, có một gia đình gương mẫu, và chu toàn phận sự nghề nghiệp của họ cách hoàn hảo. Tuy nhiên, họ không biết Đức Giê-su Ki-tô theo nghĩa mạnh. Hiển linh là lễ của tất cả những ai không biết Đấng Cứu Thế, của mọi ai có đức tin khác với chúng ta, mọi ai mà Thiên Chúa yêu thương, soi sáng, lôi kéo với ân sủng vô hình của Người, mà Tagore hay Gandhi là một ví dụ.

Nhưng vì cớ nào sao ngôi sao đã không trực tiếp dẫn các đạo sĩ trực tiếp tới Bê-lem, đến bên Đức Giê-su? Vì cớ nào phải vòng qua Giê-ru-sa-lem, qua các “tư tế và ký lục”? Vì Thiên Chúa trung tín với các lời hứa của Người, vì ơn cứu độ phải đi qua dân Do-thái (x. Rm 9,10-11) trước khi đến với toàn thể nhân loại. Việc vòng qua Giê-ru-sa-lem cũng còn một ý nghĩa nữa. Đó là vì không thể bỏ qua “Lời Chúa”, “Kinh Thánh” nếu muốn minh nhiên gặp gỡ Đức Ki-tô. Phần chúng ta thì sao? Phải chăng chúng ta suy niệm Lời Chúa không mệt mỏi?
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhận định của một trí thức Thệ Phản về việc chúc lành các cặp đồng tính
Vũ Văn An
15:44 01/01/2024
Trên First Thing, ngày 28 tháng 12 năm 2023, Carl R. Trueman, Giáo sư nghiên cứu kinh thánh và tôn giáo tại Grove City College và là thành viên tại Trung tâm Chính sách Công và Đạo đức, nhận định rằng quan điểm coi Fiducia Supplicans không ảnh hưởng tới tín điều cốt lõi của Giáo Hội Rôma là quan điểm ngụy biện.

Thực vậy, sự nhầm lẫn xung quanh tuyên bố gần đây của Đức Giáo Hoàng, Fiducia Supplicans, một tài liệu mơ hồ về việc liệu các giáo sĩ Công Giáo có thể ban phước cho những người có quan hệ đồng tính hay không, nói lên nhiều điều về thời đại chúng ta đang sống. Các nhà thần học Công Giáo sẽ lập luận rằng Rôma không thay đổi, sương mù phân biệt trong tuyên bố mới nhất này có nghĩa là nó không ảnh hưởng đến giáo điều cốt lõi của Rôma. Nhưng đó không phải là vấn đề: Thế giới theo dõi không quan tâm đến sự ngụy biện như vậy và coi đây là một sự thay đổi văn hóa cơ bản. Và có vẻ ngây thơ khi nghĩ rằng một sự thay đổi cơ bản trong thực hành mục vụ sẽ không dẫn đến một sự thay đổi đáng kể về thái độ. Những thỏa hiệp như vậy - và đây chắc chắn là một thỏa hiệp - cuối cùng luôn có thiện cảm hơn với lập trường họ đang hướng tới hơn là lập trường họ đang rời bỏ. Khi giáo hoàng gieo rắc sự hỗn loạn trong Giáo Hội của mình về vấn đề ban phước cho người đồng tính, điều đó có thể sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta - chắc chắn là giáo sĩ và giáo dân Công Giáo, nhưng cả chúng tôi, những người Thệ Phản.

Đối với những người Thệ Phản (và có thể là nhiều người Công Giáo), đây là một lời nhắc nhở rằng ngôi vị giáo hoàng không phải là nơi chữa trị mọi điều được cho là vấn đề xung quanh quan điểm của người Thệ Phản về sự đầy đủ và rõ ràng của Kinh thánh. Thánh Phaolô đề cao cả tầm quan trọng của Kinh thánh lẫn một giáo hội được đánh dấu bằng chức vụ được tấn phong để bảo tồn và truyền bá đức tin. Không tự mình nó có thể thực hiện được nhiệm vụ, và nếu Thệ Phảndễ bị tổn thương khi không coi trọng Giáo hội đủ nghiêm túc, thì một nền giáo hội học mạnh mẽ và có thứ bậc sẽ dễ tạo ra những hình thức hỗn loạn của riêng mình. Hệ thống chỉ có năng quyền và tính toàn vẹ của giới lãnh đạo.

Trong những hoàn cảnh như vậy, thật dễ dàng theo đuổi một chủ nghĩa háo thắng nào đó của Thệ Phản, khi nhiều người Công Giáo ngày nay dường như phải đương đầu với một cuộc xung đột lương tâm giống như điều mà Luther đã phải đối đầu. Tuy nhiên, vấn đề là ở thời điểm này, những tai ương của Công Giáo đương thời không dễ dàng tách rời khỏi những tai ương của những người Thệ Phản bảo thủ đương thời. Trong nhiều năm, Công Giáo đã cho chúng tôi một chiếc dù để chúng tôi có thể che chở khỏi những điều quá đáng tồi tệ nhất của nền văn hóa rộng lớn hơn. Cho dù đó là cuộc chiến chống phá thai, các mệnh lệnh chăm sóc sức khỏe mang tính xâm phạm hay việc áp đặt hệ tư tưởng chính trị thông qua các quy định quản lý việc nhận con nuôi, Giáo Hội Công Giáo đã lãnh đạo và có sức mạnh tài chính cũng như sự hiện diện văn hóa để làm điều đó theo cách mà những người Thệ Phản không có được. Điều kỳ lạ để nói là Giáo Hội ấy cũng có thể duy trì mà không bị trừng phạt một số lập trườngmà nền văn hóa rộng lớn hơn cho là không thể chấp nhận được nơi những người Thệ Phản. Cách đây vài năm, việc bổ nhiệm tôi vào ban biên tập một tạp chí học thuật gần như bị phủ quyết vì người ta phát hiện ra rằng tôi thuộc một giáo phái không phong chức cho phụ nữ. Sự phản đối chỉ được rút lại khi người khiếu nại chỉ ra rằng các thành viên khác trong cùng hội đồng là người Công Giáo và do đó là thành viên của một Giáo hội có giáo sĩ hoàn toàn là nam giới.

Gần như ngay lập tức nhất, Fiducia Supplicans sẽ ảnh hưởng đến chính hàng giáo sĩ của giáo hoàng, những người giờ đây sẽ phải chịu áp lực rất lớn trong việc ban phước cho các cặp đồng tính ngay cả khi lương tâm của họ gặp rắc rối hoặc bị tổn hại khi làm như vậy. Nhiều người chắc chắn sẽ cảm thấy đồng cảm với Luther tại Diet of Worms, khi ông tuyên bố rõ ràng rằng việc một Kitô hữu nói hoặc hành động trái với lương tâm của mình là không an toàn.

Nhưng các giáo sĩ Công Giáo sẽ không phải là những người duy nhất bị tác động trước tình thế tiến thoái lưỡng nan này. Khi giới lãnh đạo mơ hồ về một vấn đề quan trọng như vậy, điều đó sẽ làm suy yếu vị thế của giáo dân. Điều gì xảy ra với giáo viên trường công dưới áp lực phải chấp nhận bản sắc vạn hoa của cuộc cách mạng tình dục? Thế còn nhân viên của công ty phần mềm bị áp lực phải làm điều tương tự thì sao? Trường hợp của Franz Jägerstätter, được kể lại rất đáng nhớ trong bộ phim A Hidden Life (Một đời Ẩn dật), là một ví dụ tốt, mặc dù cực đoan, về lòng can đảm cần có của một Kitô hữu bình thường khi bị ban lãnh đạo Giáo Hội đầu hàng, tham nhũng và hèn nhát bỏ rơi. Đó là tình thế mà những trò hề mới nhất của Giáo hoàng đã đặt những người bình thường—những người mà việc đứng về phía sự thật có thể khiến họ phải trả giá đắt hơn nhiều so với những gì Giáo hoàng từng phải trả. Giáo viên trường công có thể mất tất cả. Giáo hoàng chỉ mạo hiểm thiện chí của chuyên mục xã luận New York Times. Và nếu ngài không sẵn lòng mạo hiểm điều đó thì tại sao một người nào khác phải bận tâm đến việc hy sinh thực sự?

Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến người Thệ Phản. Dù muốn hay không, tầng lớp viên chức trong nền văn hóa của chúng tôi ít quan tâm đến các cuộc tranh luận về sự biến thể và thẩm quyền của giáo hoàng. Nó không thực sự phân biệt giữa người Công Giáo và người Thệ Phản. Trong mắt nó, tất cả chúng ta đều là Kito6 hữu và do đó những trò tai quái của giáo hoàng sẽ gây áp lực lên tất cả chúng ta. Lập luận sẽ là nếu Rome có thể thay đổi thì tại sao tất cả chúng ta lại không thể thay đổi? Khả năng trú ẩn dưới chiếc dù văn hóa rộng lớn mà Rome đã cung cấp sẽ bị thu hồi về vấn đề này và chúng tôi sẽ cảm nhận được nỗi đau về điều đó.

Có hai loại nhà lãnh đạo: những người coi vai trò của họ là tái tạo lại tổ chức của họ theo hình ảnh riêng của họ, bất kể thiệt hại hàng ngang gây ra cho những người ở phía dưới cột vật tổ (totem); và những người tìm cách bảo vệ lợi ích của những người yếu thế nhất và dễ bị tổn thương nhất trong số những người phụ thuộc vào họ. Trong suốt triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã thể hiện mình là loại người vừa kể, nhưng bây giờ có vẻ như đây chỉ là một vỏ bọc giả tạo cho việc là người thuộc loại trước. Một nhà lãnh đạo giỏi nói chuyện rõ ràng. Đức Phanxicô dường như không thể làm được điều đó. Và thật không may, xét đến vị thế cao của Giáo Hội Công Giáo, sự hỗn loạn ở Rome cũng có tác động đến Wittenberg và Geneva.
 
Đức Thánh Cha bày tỏ ‘quan ngại’ trước tình cảnh các linh mục bị bắt ở Nicaragua
Thanh Quảng sdb
17:18 01/01/2024
Đức Thánh Cha bày tỏ ‘quan ngại’ trước tình cảnh các linh mục bị bắt ở Nicaragua

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho tình cảnh ở Nicaragua sau khi một số linh mục Công Giáo và một Giám mục bị giam giữ trong những ngày gần đây.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Tôi theo dõi với mối quan tâm sâu sắc về những gì đang xảy ra ở Nicaragua, nơi các Giám mục và linh mục đã bị tước đoạt quyền tự do”.

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ mối quan tâm của ngài đối với quốc gia Châu Mỹ Latinh này, khi ngài đọc Kinh Truyền Tin nhân ngày Lễ Trọng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Phát biểu sau lời nguyện, Đức Thánh Cha bày tỏ “sự gần gũi trong lời cầu nguyện với dân chúng, gia đình và toàn thể Giáo hội trong nước”.

Ngài cũng mời gọi toàn thể dân Chúa cùng tham gia “cầu nguyện khẩn thiết” cho Nicaragua.

Đức Thánh Cha nói “Tôi hy vọng chúng ta tìm ra con đường đối thoại để vượt qua những khó khăn hiện tại”.

ĐTC kết luận: “Hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện cho Nicaragua”.

Tình hình trong nước

Chính quyền Nicaragua đã bắt giữ ít nhất 14 linh mục, 1 Giám mục và 2 chủng sinh trong tuần qua.

Đức Giám Mục Isidoro del Carmen Mora Ortega, Giáo phận Siuna, đã bị bắt vào ngày 20 tháng 12 sau khi ngài công khai cầu nguyện cho Đức Giám Mục Rolando José Álvarez Lagos, Giám mục của Matagalpa.

Giám mục Álvarez đã bị kết án 26 năm tù vào đầu năm nay vì tội âm mưu, truyền bá tin tức, cản trở công lý và xúc phạm chính quyền.

Lời cầu nguyện của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Managua

Vào Thứ Bảy, Đức Hồng Y Leopoldo José Brenes Solórzano, Tổng Giám mục Managua, đã cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa và bày tỏ sự gần gũi của ngài “với các gia đình và cộng đồng, trong thời điểm này, ngài đau buồn trước sự thiếu vắng các linh mục của ngài vì bị bắt”.

Đức Hồng Y Brenes mời gọi các tín hữu hãy hiệp nhất cầu nguyện.

Ngài nói: “Sự hiệp nhất của Giáo hội là sức mạnh của chúng ta… Cùng với Đức Maria, Mẹ của chúng ta, dưới chân Thập giá, xin Chúa an ủi chúng ta và giúp chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót của Ngài”.
 
Bước vào năm 2024: Đức Mẹ nhóm đầy niềm hy vọng cho chúng ta
Thanh Quảng sdb
20:39 01/01/2024
Bước vào năm 2024: Đức Mẹ nhóm đầy niềm hy vọng cho chúng ta.

(Aleteia - Tom Hoopes)

Cho dù vấn đề chính trị đang khuấy động, gia đình nhiều đổi thay, kinh tế lung lay, Giáo hội nhiều chấn động hoặc bất kỳ điều gì khiến bạn âu lo… hãy nhìn về gia đình Thánh Gia.

Dù có gì khiến bạn lo hãi trong năm, Mẹ Maria vẫn ở đây - một người mẹ thực sự - để nhắn nhủ với bạn rằng mọi chuyện rồi sẽ êm xuôi...

Mẹ không nói với bạn rằng điều đó sẽ dễ dàng, không có khổ đau, đơn giản và đơn giản. Nhưng Mẹ nói với bạn rằng mọi chuyện sẽ êm xuôi.

Nền chính trị quốc gia có làm bạn sợ hãi

Hãy nghĩ về những gì đã xảy ra trong cuộc đời của Mẹ với Chúa Giêsu:

Thiên thần Gabriel với lời hứa Hài Nhi sẽ thống trị đời đời.

Cụ già Simeon công bố Hài Nhi là sự cứu rỗi của trần gian.

Bà Anna cho biết Hài Nhi là sự cứu chuộc của Israel.

Nhưng bất chấp mọi lời hứa, Đức Maria phải bỏ quê hương trốn qua Ai Cập, như thể Mẹ đang làm đảo lộn cuộc Xuất hành, chạy trốn miền đất hứa để trở về với Pharoah.

Có thể có cảm giác như tất cả những lời hứa của giáo huấn xã hội Công Giáo mang lại một nền văn minh tình yêu đã thất bại, và có vẻ như chúng ta cũng đang thụt lùi trong nền chính trị quốc gia, quay trở về với các chính trị gia và các vết xe của quá khứ.

Nhưng Mẹ Maria không hề sợ hãi. Trong tay Mẹ ôm ẵm Hài Nhi Giêsu, vị vua của vũ trụ, người đặt quyền lực trần thế vào đúng vị trí của nó. Dù năm nay có trôi nổi đến đâu thì tương lai của chúng ta vẫn an toàn nơi Cứu Chúa.

Bạn lo sợ cho tương lai của Giáo Hội

Mẹ Maria và Thánh Giuse lên Đền thờ đặt tên cho con mình và dâng con cho Thiên Chúa. Nhưng có lẽ họ làm như vậy vào đúng thời điểm các thầy tư tế và các thầy thông luật đang gặp gỡ vua Hê-rô-đê để giúp ông tìm và giết Hài Nhi. Và thay vào đó họ đã gặp ai trong Đền thờ? Chỉ có hai người chung tình của Yavê - một ông già và một bà lão.

Chúng ta cũng lo ngại có quá nhiều các nhà lãnh đạo Giáo hội đã chọn thế gian thay vì đức tin, và những người trung thành với niềm tin thì già nua và cô đơn.

Nhưng mẹ Maria và thánh Giuse thì có Hài nhi là Chúa Giêsu Kitô, và chúng ta cũng vậy. Hài nhi là nguồn sống của Giáo hội, là người sáng lập, là suối nguồn ơn thiêng cho Giáo hội qua các bí tích và là mục tiêu của Giáo hội trên trời. Giáo hội luôn duy nhất là của ngài và sẽ luôn thuộc về Ngài.

Bạn lo sợ cho gia đình mình!

Ngày nay có rất nhiều mối đe dọa mới đang rình rập gia đình chúng ta. Nhiều hệ thống tư duy muốn xác định lại gia đình con người và cơ thể con người - và xác quyết cả hai đều không tồn tại - chiếm ưu thế trong tin tức, giải trí, cộng đoàn và trường học của chúng ta.

Nó sẽ có ý nghĩa gì đối với con cái chúng ta, đối với bạn bè của chúng và đối với xã hội của chúng ta?

Gia đình của Mẹ Maria và thánh Giuse gắng bó với nhau đến nỗi anh em họ cũng trở thành “anh chị em”. Và khi những người này nghi nan, Mẹ Maria biết phải làm gì: Đưa họ đến với Chúa Giêsu. Khi Mẹ làm vậy, Chúa coi tất cả chúng ta là thành viên gia đình của Chúa.

Chúng ta có thể làm điều tương tự theo cách thế của mình. Trong Người, chúng ta kết hợp với gia đình tối thượng, là Ba Ngôi Thiên Chúa - nơi Chúa Giêsu, Người anh của chúng ta, chỉ cho chúng ta Chúa Cha, Đấng không bao giờ từ chối ban Chúa Thánh Thần cho gia đình chúng ta nếu chúng ta cầu xin Người.

Khi phải đối diện với nền kinh tế đang khiến bạn lo lắng.

Bạn và tôi luôn mong chờ giây phút không còn phải lo lắng về tiền bạc nữa - và chúng ta bắt đầu ý thức rằng sẽ không bao giờ có thời phút ấy!

Nếu vậy, hãy ở gần Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài là Con Thiên Chúa, Alpha và Omega, Đấng đã bỏ sự sang giàu trên trời để đến sống đơn nghèo trên trái đất. Mẹ Maria đã đồng hành Hài Nhi từ khi Chúa giáng sinh trong chốn hang lừa cho đến khi Chúa chết trần truồng trên Thập giá. Và rồi Mẹ tiếp tục đồng hành cùng chúng ta.

Nếu bạn biến ngôi nhà của mình thành ốc đảo của niềm tin và tình yêu như gia đình Thánh giá thì năm 2024 sẽ tràn ngập niềm vui tin yêu hy vọng.

Nếu năm mới có nhiều khó khăn quá sức chịu đựng của chúng ta thì hãy nhìn về Thánh Gia thất.

Hãy hình dung Mẹ Maria, thánh Giuse và Chúa Giêsu đã trải qua những thời khắc đen tối của Bê-lem, chỉ được bao quanh bởi bò và lừa, giữa một thành phố sầm uất đầy những người về kê khai hộ khẩu với các quan chức kiểm tra dân số. Hoặc hãy hướng về đền thờ khổng lồ, đầy ắp những người hành hương, những con vật hiến tế, những tiếng la hét và tụng kinh. Hoặc chiêm ngắm gia đình Thánh gia lặng lẽ trên con đường giữa đêm đen trốn qua Ai Cập, giữa đoàn lạc đà và chó rừng.

Giống như chúng ta, các ngài có thể bị cám dỗ vì choáng ngợp hay cô đơn. Nhưng họ đã không làm vậy, bởi vì họ có nhau và họ có Chúa Giêsu - đó cũng chính là những gì chúng ta cần có.

Cho dù có điều làm bạn lo lắng, câu trả lời là hãy tìm biết Chúa Giêsu nhiều hơn. Bạn sẽ luôn tìm thấy Chúa chở che trong vòng tay của Mẹ Ngài.
 
Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong Đại lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, và cũng là ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 57
J.B. Đặng Minh An dịch
21:34 01/01/2024

Lúc 10 giờ sáng, ngày đầu năm Dương Lịch 2024, Đại lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, và cũng là ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 57, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Đền thờ thánh Phêrô, trước sự tham dự của 8.000 tín hữu và các đại diện ngoại giao của nhiều nước.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, có hơn 20 Hồng Y và giám mục cùng với gần 130 linh mục. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã thay Đức Thánh Cha chủ sự tại bàn thờ, vì Đức Thánh Cha đi lại khó khăn. Trên bàn thánh, cạnh Đức Hồng Y Parolin, có Đức Hồng Y Michael Czerny, người Canada, Bộ trưởng Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, và Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, người Anh, Ngoại trưởng của Tòa Thánh.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Những lời của Thánh Tông đồ Phaolô soi sáng sự khởi đầu của năm mới này: “Khi thời viên mãn đã đến, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài sinh ra bởi một người phụ nữ” (Gal 4:4). Cụm từ “thời viên mãn” mang đến một ấn tượng mạnh mẽ. Vào thời cổ đại, thời gian được đo bằng bình nước; thời gian trôi qua được đánh dấu bằng việc mất bao lâu để một chiếc bình trống rỗng được đổ đầy. Do đó ý nghĩa của cụm từ “thời viên mãn”: một khi chiếc bình lịch sử được đổ đầy, ân sủng Thiên Chúa sẽ tuôn tràn. Thiên Chúa trở thành con người và Ngài làm như vậy qua một người phụ nữ là Đức Maria. Giáo Hội là phương tiện được Thiên Chúa lựa chọn, là đỉnh cao của hàng dài các cá nhân và thế hệ “từng chút một” chuẩn bị cho việc Chúa đến trong thế giới. Như vậy, Người Mẹ đứng ở trung tâm của mầu nhiệm thời gian. Thiên Chúa đã vui lòng xoay chuyển lịch sử thông qua người phụ nữ này. Với một từ “người phụ nữ” đó, Kinh Thánh đưa chúng ta trở lại thuở ban đầu, đến Sáng thế ký, và làm cho chúng ta nhận ra rằng Mẹ và Con đánh dấu một cuộc tạo dựng mới, một khởi đầu mới. Như vậy, vào đầu thời cứu độ có Mẹ Thánh Thiên Chúa, Mẹ Thánh của chúng ta.

Vì vậy, thật phù hợp khi năm mới nên mở đầu bằng cách cầu khẩn Mẹ; thật là thích đáng khi dân trung thành của Thiên Chúa nên hân hoan tung hô Mẹ, như những Kitô hữu can đảm đã từng làm ở Êphêsô, khi cao rao tư cách Mẹ Thánh của Thiên Chúa. Vì những lời đó, lạy Mẹ Thiên Chúa, chúng ta hãy bày tỏ niềm tin chắc vui mừng rằng Chúa, Hài nhi bé nhỏ trong vòng tay của Mẹ Ngài, đã mãi mãi hiệp nhất với nhân loại của chúng ta, đến mức nhân loại không còn là của riêng chúng ta nữa mà còn là của cả nhân loại. Mẹ Thiên Chúa: một câu đơn giản tuyên xưng giao ước vĩnh cửu của Chúa với chúng ta. Mẹ Thiên Chúa: một tín điều của đức tin, nhưng cũng là một “tín điều hy vọng”; Thiên Chúa ở trong con người và con người ở trong Thiên Chúa mãi mãi. Mẹ Thánh của Thiên Chúa.

Vào thời viên mãn, Chúa Cha đã sai Con của Người sinh ra bởi một người phụ nữ. Nhưng Thánh Phaolô cũng nói về việc sai phái thứ hai: “Thiên Chúa đã sai Thánh Thần của Con Ngài đến trong lòng chúng ta và kêu lên: ‘Abba, Lạy Cha!’” (Gal 4:6). Trong việc sai Chúa Thánh Thần đến, Người Mẹ cũng đóng một vai trò trung tâm: Chúa Thánh Thần đến ngự trên Mẹ lúc Truyền Tin (x. Lc 1:35); sau này, khi Giáo hội khai sinh, Người ngự xuống trên các tông đồ tụ tập cầu nguyện “với Đức Maria” (Cv 1:14). Sự đón nhận của Đức Maria đối với hoạt động của Thánh Thần đã mang lại cho chúng ta món quà lớn lao nhất: Mẹ “làm cho Chúa Tối Cao trở thành anh em của chúng ta” (THOMAS OF CELANO, Vita secunda, CL, 198: FF 786), để Thánh Thần có thể kêu lên trong lòng chúng ta: “Abba, Cha ơi!” Tình mẫu tử của Đức Maria là con đường dẫn chúng ta đến với sự dịu hiền phụ tử của Thiên Chúa, con đường gần gũi nhất, trực tiếp nhất và dễ dàng nhất. Đây là “phong cách” của Thiên Chúa: gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng. Thật vậy, Mẹ dẫn chúng ta đến khởi đầu và tâm điểm của đức tin, đức tin không phải là một lý thuyết hay một nhiệm vụ, nhưng là một hồng ân vô biên làm cho chúng ta trở thành những người con yêu dấu, những nhà tạm của tình yêu Chúa Cha. Theo đó, việc chào đón Mẹ vào cuộc sống của chúng ta không phải là vấn đề sùng kính mà là một yêu cầu của đức tin: “Nếu chúng ta muốn trở thành Kitô hữu, chúng ta phải là ‘con cái của Đức Maria” (THÁNH Phaolô Đệ Lục, Bài giảng ở Cagliari, 24 tháng 4 năm 1970)

Giáo hội cần Đức Maria để khôi phục lại khuôn mặt nữ tính của mình, để giống người phụ nữ một cách trọn vẹn hơn, Trinh nữ và Mẹ, là mẫu mực và hình ảnh hoàn hảo của mình (x. Lumen Gentium, 63), để tạo không gian cho phụ nữ và để “sáng tạo”. ”thông qua một mục vụ được đánh dấu bằng sự quan tâm và chăm sóc, sự kiên nhẫn và lòng can đảm của người mẹ. Thế giới cũng cần hướng tới các bà mẹ và phụ nữ để tìm thấy hòa bình, thoát ra khỏi vòng xoáy bạo lực và hận thù, và một lần nữa nhìn mọi thứ bằng đôi mắt và trái tim nhân bản thực sự. Mọi xã hội cần phải chấp nhận món quà là phụ nữ, mỗi người phụ nữ: tôn trọng, bảo vệ và quý trọng phụ nữ, với ý thức rằng bất cứ ai làm hại một phụ nữ đều xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng “được sinh ra bởi một người phụ nữ”.

Đức Maria là người phụ nữ, đã đóng một vai trò quyết định trong thời viên mãn. Cũng thế, Mẹ cũng có vai trò quyết định trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, vì không ai biết rõ hơn Mẹ về các giai đoạn tăng trưởng và những nhu cầu cấp bách của con cái Mẹ. Đức Maria cho chúng ta thấy điều này trong một “sự khởi đầu” khác: đó là dấu lạ đầu tiên Chúa Giêsu thực hiện tại tiệc cưới Cana. Ở đó, Mẹ là người nhận ra rằng rượu đã hết và là người kêu cầu Chúa Giêsu (x. Ga 2,3). Nhu cầu của con cái khiến Mẹ, Người Mẹ, cầu xin Chúa Giêsu can thiệp. Tại Cana, Chúa Giêsu nói: “'Hãy đổ đầy nước vào chum'. Và họ đổ đầy tới miệng” (Ga 2:7). Đức Maria biết nhu cầu của chúng ta; Mẹ cầu bầu để ân sủng tràn ngập trong cuộc sống của chúng ta và hướng dẫn chúng ta đến sự viên mãn đích thực. Thưa anh chị em, tất cả chúng ta đều có những thiếu sót, những lúc cô đơn, những khoảng trống nội tâm đang gào thét đòi được lấp đầy. Mỗi người trong chúng ta đều biết rõ điều này. Ai có thể lấp đầy sự trống rỗng của chúng ta nếu không phải là Đức Maria, Mẹ của sự viên mãn? Bất cứ khi nào chúng ta bị cám dỗ rút lui vào chính mình, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ; bất cứ khi nào chúng ta không thể tháo gỡ những nút thắt trong cuộc sống của mình nữa, chúng ta hãy nương tựa vào Mẹ. Thời đại chúng ta đang thiếu hòa bình, cần một Người Mẹ có thể đoàn tụ gia đình nhân loại. Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria để trở thành những nghệ nhân của sự hiệp nhất. Chúng ta hãy làm như vậy với sự sáng tạo của người mẹ và sự quan tâm dành cho con cái của mình. Vì Mẹ đoàn kết họ và an ủi họ; Mẹ lắng nghe những rắc rối của họ và lau khô nước mắt của họ. Và chúng ta hãy nhìn vào bức ảnh dịu dàng đó của Đức Mẹ của Tu viện Montevergine. Mẹ chúng ta đối xử với chúng ta như thế đó: Mẹ dịu dàng chăm sóc chúng ta và đến gần chúng ta biết bao. Mẹ quan tâm đến chúng ta và vẫn gần gũi với chúng ta.

Chúng ta hãy phó thác năm sắp tới này cho Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta hãy dâng hiến cuộc đời mình cho Mẹ. Với tình yêu dịu dàng, Mẹ sẽ mở mắt chúng ta để thấy được sự viên mãn. Vì Mẹ sẽ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, Đấng là “thời viên mãn”, của mọi thời đại, của thời đại chúng ta, của mỗi người chúng ta. Thật vậy, như đã từng viết: “Không phải thời viên mãn dẫn tới việc sai Con Thiên Chúa, mà là việc sai Con Thiên Chúa dẫn đến thời viên mãn” (x. MARTIN LUTHER, Vorlesung über den Galaterbrief 1516-1517, 18). Anh chị em thân mến, ước gì năm nay tràn đầy niềm an ủi của Chúa! Cầu mong năm nay tràn ngập tình mẫu tử dịu dàng của Đức Maria, Mẹ Thánh Thiên Chúa.

Bây giờ tôi mời gọi tất cả chúng ta cùng nhau tuyên xưng ba lần: Lạy Mẹ Thiên Chúa! Lạy Mẹ Thiên Chúa! Lạy Mẹ Thiên Chúa!

Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
VietCatholic TV
Tin vui đầu năm: Nga thất bại thảm hại ở Avdiivka. Hạ 15 hỏa tiễn Kinzhal bất khả chiến bại của Nga
VietCatholic Media
02:58 01/01/2024


1. Tin vui đầu năm cho Ukraine: Nga thất bại thảm hại ở thị trấn Avdiivka

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Killing Russians By The Truckload Around Avdiivka, Ukraine’s M-2 Fighting Vehicles Are Showing How Russia Loses—And Ukraine Wins”, nghĩa là “Giết người Nga hàng loạt quanh Avdiivka, xe chiến đấu M-2 của Ukraine đang cho thấy Nga thua như thế nào - và Ukraine thắng ra sao”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào ngày 10 tháng 10, các phần tử của hai Tập Đoàn Quân của Nga — tổng cộng là 40.000 quân và hàng ngàn phương tiện — đã tấn công đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka, ngay phía tây bắc Donetsk bị Nga tạm chiếm ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên và chủ yếu trong cuộc tấn công mùa đông thường niên lần thứ ba của Nga trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng ở Ukraine. Và nó đã thất bại.

Chính xác hơn là nó đã và đang thất bại. Hoạt động của Nga xung quanh Avdiivka vẫn đang diễn ra. Nhưng sau khi tiến một đoạn ngắn - khoảng một dặm - về phía bắc và phía nam thành phố vào tháng trước, các Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và 41 của Nga đã bị đình trệ. Thậm chí, một số nhà phân tích tin rằng họ thực sự đang mất đất xung quanh làng Stepove ở sườn phía bắc Avdiivka.

Không có gì bí mật khi chiến lược mới của Mạc Tư Khoa là tồn tại lâu hơn Kyiv – giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao. Nhưng người Nga không thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao nếu họ tiếp tục mất nhiều phương tiện và quân số hơn số quân Ukraine mất.

Trong bối cảnh đó, trận chiến giành Avdiivka đã là một thảm họa đối với Nga. Đó chính xác là kiểu chiến đấu mà Điện Cẩm Linh không thể gánh chịu nếu mục tiêu của nước này là nghiền nát sức mạnh quân sự của Ukraine. Xung quanh Avdiivka, người Nga đang bị suy yếu.

Những con số nói lên câu chuyện. Quân đội dã chiến của Nga đã mất ít nhất 411 xe tăng, chưa kể hàng trăm xe chiến đấu bộ binh và các hệ thống pháo khi cố gắng chiếm Avdiivka nhưng thất bại. Các lữ đoàn Ukraine đồn trú ở Avdiivka—bao gồm các Sư đoàn cơ giới 110, 57 và 47 và Xe tăng số 1—chỉ mất 30 thiết bị hạng nặng.

Thương vong của Nga - chết và bị thương - vượt quá 13.000 chỉ trong khu vực này. Thương vong của Ukraine có thể nhẹ hơn nhiều. Có lẽ là vài ngàn.

Đúng vậy, quân đội Nga ở Ukraine – có ít nhất 400.000 quân – đông hơn lực lượng tiền tuyến của Ukraine. Đúng, Nga có thể huy động nhiều quân thay thế hơn Ukraine có thể huy động. Vâng, ngành công nghiệp Nga sản xuất tốt hơn ngành công nghiệp Ukraine.

Tuy nhiên, nguồn tài nguyên của Nga không phải là vô hạn.

Điều này thể hiện rõ ở Avdiivka, nơi người Nga liên tục thay đổi chiến thuật để bảo toàn một phần lực lượng của họ hoặc một phần khác. Vào tháng 10, các cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka được cơ giới hóa mạnh mẽ, với xe tăng và phương tiện chiến đấu dẫn đầu.

Khi xe tăng và xe chiến đấu đụng phải mìn, máy bay không người lái và pháo binh của Ukraine, các chỉ huy Nga đã rút các phương tiện còn lại của họ về và cử bộ binh đi bộ tới. Khi bộ binh bị thảm sát, người Nga đã triển khai thêm nhiều máy bay không người lái mang theo chất nổ nhằm nỗ lực cắt đứt đường tiếp tế của lực lượng Ukraine.

Điều đó cũng không hiệu quả. Đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Avdiivka một cách an toàn và chụp một bức ảnh selfie trong tầm nhìn ra tiền tuyến.

Các cuộc tấn công gần đây nhất của Nga vào Avdiivka đều có sự tham gia của xe tăng và bộ binh. Nhưng ở phần phía bắc quan trọng nhất của chiến trường, trong và xung quanh Stepove, các điều kiện – đối với người Nga – là không thể tha thứ.

Chính tại Stepove, Lữ đoàn 47 của Ukraine, với sự kết hợp giữa xe chiến đấu M-2 Bradley do Mỹ sản xuất và xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, đang tiêu diệt người Nga bằng xe tải.

Về phía đông, Stepove tiếp giáp với những hàng cây đông-tây và tuyến hỏa xa bắc-nam. Nhà phân tích Donald Hill viết trong bản tin của nhà phân tích Tom Cooper: “Ukraine đang sử dụng các tuyến hỏa xa để cô lập Stepove khỏi phần còn lại của chiến trường”.

Hill giải thích: “Khi quân đội và phương tiện của Nga di chuyển khỏi Krasnohorivka gần đó băng qua các bãi đất trống, pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine đã giảm số lượng của qn. Họ bị bắn cho đến khi cuộc tấn công mất đà và dừng lại.”

“Ukraine sau đó phản công, đôi khi bằng Leopard - và thường dùng xe Bradley càn quét quân Nga bằng hỏa lực đại bác 25 ly. Xe Bradley cũng vận chuyển các đội tấn công nhỏ để thỉnh thoảng tiêu diệt quân Nga. Một khi Stepove và các cánh quân ven hỏa xa đã sạch bóng, hoặc hầu như không có quân Nga, Ukraine sẽ rút lui về các vị trí phòng thủ chức năng của mình và chờ đợi cuộc tấn công tiếp theo của Nga.”

Hill giải thích: “Liên tục đẩy lùi người Nga giúp bảo toàn các vị trí phòng thủ mà Ukraine hiện đang chiếm giữ”. “Chiến thuật này dễ dàng hơn nhiều cho Lữ đoàn 47 sử dụng vì hỏa lực của xe Bradley có thể giao tranh với xe thiết giáp Nga, đồng thời hỏa lực đại bác của nó rất hiệu quả chống lại bộ binh Nga ngay cả khi họ đang ẩn nấp.”

Xe M-2 nặng 30 tấn, chở được 11 người với áo giáp phản ứng nổ gắn bên hông có khả năng chống lại lựu đạn phóng hỏa tiễn của Nga một cách hiệu quả. Hill viết: “Điều này không chỉ giúp tổ lái sống sót mà còn mang lại cho họ sự tự tin để tấn công mạnh mẽ quân Nga, điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn”.

Lữ đoàn 47 đã nhận được toàn bộ 190 chiếc M-2 mà Mỹ cam kết cung cấp cho nỗ lực chiến tranh Ukraine vào đầu năm nay. Lữ đoàn đã mất ít nhất 30 chiếc M-2. Nhưng nó chỉ cần một trăm phương tiện để trang bị đầy đủ cho các tiểu đoàn của mình.

Tất cả những gì có thể nói, Lữ đoàn 47 không bị ảnh hưởng gì về hỏa lực. Và nó đã tìm thấy nơi hoàn hảo để sử dụng nó: Avdiivka. Cụ thể hơn là Stepove. Người Nga liên tục cử người và phương tiện đến để các đội M-2 chặt thành từng mảnh.

Đây không phải là một chiến lược mang lại chiến thắng cho Nga. Điện Cẩm Linh có thể chế tạo và khôi phục từ kho lưu trữ lâu dài tối đa 1.500 xe tăng và vài ngàn phương tiện chiến đấu mỗi năm.

Tính đến nhu cầu bù đắp tổn thất từ năm 2022, lực lượng Nga có thể mất tối đa 50 xe tăng mỗi tháng mà không làm cạn kiệt tổng lượng thiết giáp của họ. Trận chiến ở Avdiivka gần đây đã đẩy tổn thất thiết giáp của quân Nga lên trên mức bền vững.

Điện Cẩm Linh đã điều động 300.000 quân mới trong năm nay nhưng giữa các cuộc biểu tình và thiếu hụt lao động, vẫn chưa bắt đầu đợt huy động lần thứ hai.

Những tổn thất nặng nề – ít nhất 315.000 người thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong 22 tháng – đã góp phần khiến RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu ở California, mô tả là “quả bom hẹn giờ xã hội đang kêu tích tắc” ở Nga, một quốc gia chỉ có 143 triệu dân.

Ukraine, một đất nước với 44 triệu dân, cũng mất rất nhiều binh lính: ít nhất 70.000 người thiệt mạng và con số đó gấp nhiều lần con số đó. Nhưng trong những tháng gần đây, tỷ lệ tổn thất – tổn thất của Nga so với tổn thất của Ukraine – đã nghiêng về Ukraine rất nhiều. Xung quanh Avdiivka, tỷ lệ có thể là 10 trên 1 khi các đội M-2 đó thực hiện công việc đẫm máu của họ.

Hãy nói những gì bạn muốn về những lợi thế về vật chất và nhân lực của Nga cũng như sự khao khát của xã hội Nga đối với một cuộc chiến tranh tàn khốc có lựa chọn. Nga không thể chịu đựng được những tổn thất mà nước này đã trải qua trong trận chiến giành Avdiivka.

Và rõ ràng là Nga đang tính đến việc tham gia cuộc chiến lâu dài. Đó là toàn bộ kế hoạch để giành chiến thắng. Một kế hoạch mà một số tiểu đoàn xe chiến đấu của Ukraine đã vạch trần như một trò hề.

2. Thông điệp mừng năm mới của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có một diễn từ đầu năm mới gởi quốc dân đồng bào.

Ông nói: 676 ngày trước, tất cả chúng ta đều bị thử thách. Hỏa tiễn bay về phía chúng ta từ mọi phía và cuộc tấn công dữ dội của đối phương đang tiến đến từ mọi hướng.

676 ngày trước, tại chính nơi này, tôi đã nói chuyện với các bạn, những người Ukraine, và báo cáo về sự bắt đầu của một cuộc chiến tranh toàn diện. Lúc đó chúng ta không biết điều gì đang chờ đợi ở phía trước. Nhiều người không tin rằng chúng ta có thể trụ được một tuần. Ít người tin rằng chúng ta sẽ vượt qua được năm 2022 chứ đừng nói đến việc trụ vững đến năm 2023. Và hôm nay chúng ta đang đối mặt với năm 2024.

Ukraine còn sống. Ukraine vẫn sống. Ukraine chiến đấu. Ukraine tiến lên, Ukraine vượt qua chông gai. Ukraine giành lợi thế Ukraine sống động. Ukraine tồn tại. Và tất cả cùng nhau, đây không phải là một điều kỳ diệu trong năm mới, không phải một câu chuyện cổ tích, không phải phép thuật mà là công lao của mỗi bạn. Mỗi người trong số hàng triệu người Ukraine. Tất cả những người trong suốt năm nay, cả ngày lẫn đêm, đã chứng minh: Người Ukraine mạnh mẽ hơn!

Năm nay Ukraine đã vượt qua 6.000 cảnh báo trên không. Hầu như mỗi đêm, nó thức dậy khi có tiếng còi báo động và đi xuống nơi trú ẩn để bảo vệ những đứa con của mình khỏi hỏa tiễn và máy bay không người lái của đối phương. Lực lượng phòng không của chúng ta đã làm việc ngày đêm, anh dũng bảo vệ bầu trời Ukraine. Để chúng ta có thể nghe thấy tiếng gọi 'tất cả rõ ràng' 6 ngàn lần. Và sau 6 ngàn lần, chúng ta hãy đi lên lầu. Hãy nhìn lên bầu trời và một lần nữa chứng minh rằng người Ukraine mạnh hơn khủng bố.

Và cho dù đối phương có bắn bao nhiêu hỏa tiễn, cho dù có bao nhiêu cuộc pháo kích và tấn công – hèn hạ, tàn nhẫn, quy mô lớn – mà đối phương thực hiện nhằm phá vỡ người Ukraine, đe dọa họ, đánh sập Ukraine, đẩy họ vào lòng đất, chúng ta vẫn sẽ trỗi dậy. Bởi vì kẻ mang địa ngục đến vùng đất của chúng ta một ngày nào đó sẽ nhìn thấy nó từ cửa sổ của chính mình.

676 ngày trước, tôi đã nói chuyện với bạn từ văn phòng này, từ nơi làm việc của tôi.

Sau lưng tôi lúc đó là một bức tranh – phong cảnh của vùng đất Ukraine. Hôm nay, phía sau tôi là hình ảnh các chiến binh của chúng ta. Và mỗi người trong số họ đều nói về vùng đất của chúng ta, bầu trời của chúng ta, toàn bộ Ukraine của chúng ta, con người của chúng ta, những gì chúng ta đã đạt được và những gì chúng ta sẽ đạt được. Họ nói về tất cả mọi người đã ngã xuống. Và tất cả những người đang chiến đấu. Và tất cả những người sẽ sống trên mảnh đất này. Và sẽ tự hào là người Ukraine. Bởi vì cả thế giới sẽ biết: Người Ukraine mạnh hơn!

Tôi cầu mong tất cả những ai đã tìm thấy chính mình vì sự nghiệp chung của chúng ta sẽ luôn có những người luôn bên cạnh và không làm bạn thất vọng trong cuộc sống. Tôi mong tất cả những ai vẫn còn do dự sẽ đưa ra một lựa chọn táo bạo vào năm tới – là bảo vệ đất nước của mình, làm việc vì đất nước, giúp đỡ đất nước, tìm thấy chính mình trên đất nước của mình, bởi vì đây là nơi duy nhất trên trái đất mà tất cả chúng ta có thể nói rằng chúng ta đang ở nhà.

Và cũng giống như ngày 31 tháng 12 năm ngoái, hôm nay chúng ta nói: “Chúng ta không biết chắc chắn năm mới sẽ mang đến cho chúng ta điều gì”. Nhưng năm nay chúng ta có thể nói thêm: “Dù nó mang lại điều gì, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn”.

Và bây giờ tôi muốn nói những lời trước khi chiến tranh xảy ra bị coi là tầm thường nhưng trong chiến tranh chúng lại vô giá.

Tôi xin chúc các bạn, gia đình, những người thân yêu và tất cả những người thân yêu của các bạn sự ấm áp trong mùa Đông và sức khỏe tốt.

Đối với những người có những người thân yêu, cầu mong họ được trường thọ. Đối với những người đã mất người thân, cầu mong những người thân ấy vẫn còn trong trái tim bạn.

Hãy dành cho những người thân yêu thời gian. Càng nhiều thời gian càng tốt.

Đối với trẻ em – cầu xin cho mong muốn của bạn được thực hiện.

Đối với tất cả mọi người – cầu mong ơn trên mang đến nhiều hạnh phúc.

Và Ukraine của chúng ta – chiến thắng và hòa bình.

Chúc mừng năm mới người Ukraine!

Chúc mừng năm mới Ukraine!

Niềm tự hào cho Ukraine!

3. Sự tàn bạo của Putin khi dùng hỏa tiễn chống hạm để tấn công dân thường vô tội

Ký giả Sayan Bose của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Thói háo sát của Vladimir Putin. Putin đang sử dụng hỏa tiễn X-22 nặng 6 tấn được thiết kế để đánh chìm TÀU CHIẾN để làm nổ tung nhà cửa và bệnh viện trẻ em một cách tàn bạo như thế nào.”

Trong cuộc tấn công trên không lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Putin đã tung ra “mọi vũ khí trong kho vũ khí của Nga” để tấn công Ukraine.

Quân đội Nga đang sử dụng hỏa tiễn X-22 nặng 6 tấn được thiết kế để đánh chìm tàu chiến nhằm làm nổ tung nhà dân và bệnh viện trẻ em.

Cuộc tấn công khủng khiếp của Nga được thực hiện trong đêm đã chứng kiến một loạt cuộc không kích khắp các thành phố của Ukraine với 158 hỏa tiễn và vô số máy bay không người lái ở quy mô “chưa từng thấy trước đây”.

Vụ tấn công – nhằm trả đũa vụ tấn công hỏa tiễn trong Ngày Tặng quà của Ukraine ở Crimea - đã khiến ít nhất 39 dân thường thiệt mạng và hơn 160 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh xác nhận khoảng 200 hỏa tiễn phòng không sẽ được gửi tới Ukraine để giúp bảo vệ đất nước bị chiến tranh tàn phá này khỏi máy bay không người lái và ném bom của Nga.

Các quan chức Ukraine cho biết người Nga đã sử dụng hỏa tiễn chống hạm khổng lồ X-22 - còn được gọi là Kh-22 - để san bằng nhà dân và các cơ sở hạ tầng công cộng khác.

Các chiến đấu cơ nguy hiểm nhất của Nga có khả năng mang vũ khí hạt nhân đi hàng ngàn km đã được sử dụng để phóng hỏa tiễn chết người.

Hỏa tiễn này là một hỏa tiễn nặng 6 tấn với đầu đạn nặng 1 tấn có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân - và dùng để tiêu diệt các tàu chiến cỡ lớn.

Các kỹ sư Liên Xô đã tạo ra loại vũ khí này trong Chiến tranh Lạnh.

Nó được thiết kế để đánh chìm các Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ nếu Thế chiến 3 nổ ra.

Chúng còn được mệnh danh là “sát thủ Hàng Không Mẫu Hạm”.

Bay về phía mục tiêu với tốc độ lên tới 3.500 dặm/giờ, hỏa tiễn bắn trên mặt đất hoặc trên không với hỏa lực có sức tàn phá khủng khiếp.

Nhưng thay vào đó, lực lượng méo mó của Putin lại bắn họ vào những người dân vô tội ngay tại nhà của họ.

Trong một tuyên bố trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết: “Kh-22 ban đầu được thiết kế vào những năm 1960 để tấn công các Hàng Không Mẫu Hạm.

“Nhưng người Nga đã quyết định sử dụng nó để chống lại dân thường.”

Trong số 158 hỏa tiễn bắn vào Ukraine, có 8 hỏa tiễn được cho là X-22 gây chết người.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, quân đội Nga đã bắn hơn 300 hỏa tiễn X-22 vào Ukraine, không quả nào bị hệ thống phòng không nước này bắn hạ.

Phát ngôn nhân Lực lượng vũ trang Ukraine, ông Yury Ignat cho biết: “Hỏa tiễn Kh-22 bay với tốc độ 4.000 km/h, nó bắn trúng mục tiêu chủ yếu theo quỹ đạo đạn đạo nên cần có các phương tiện đặc biệt để đánh chặn nó.

“Cần có các hệ thống phòng không như Patriot nên việc giải quyết những hỏa tiễn này không hề dễ dàng. Đối phương đã sử dụng hơn 300 hỏa tiễn loại này kể từ cuộc xâm lược toàn diện.

“Ngoài Kh-22, họ còn có một phiên bản hiện đại hóa khác của loại hỏa tiễn này - Kh-32. Có lẽ ngày nay những hỏa tiễn như vậy cũng đã được sử dụng.”

Việc sử dụng tàn ác những hỏa tiễn này đã gây ra sự tàn phá quy mô lớn khắp các thành phố ở Ukraine.

Tại Dnipro, một bệnh viện phụ sản, cũng như trung tâm mua sắm Apollo, đã bị tấn công trong khi ở Odesa, đoạn phim kinh hoàng cho thấy một tòa nhà cao tầng bốc cháy sau khi bị các mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi rơi trúng.

Cho đến nay, sáu người đã chết trong thành phố này trong đó có một em bé 18 tháng tuổi.

Thống đốc khu vực cho biết, hai thường dân đã thiệt mạng tại thành phố cảng Hắc Hải trong khi 15 người bị thương trong đó có hai trẻ em.

Một số người đã bị thương trong các cuộc tấn công trong khi tòa nhà ga tàu điện ngầm ở Kyiv dùng làm nơi trú ẩn bị hư hại.

Theo các nguồn tin Ukraine, các loại vũ khí được Putin tung ra để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự bao gồm hỏa tiễn Kinzhal, Iskander, S-300, Kh-22 và Kh-32 của Nga - với 18 máy bay ném bom chiến lược được triển khai cũng như máy bay không người lái Shahed do Iran cung cấp.

Một số báo cáo cho biết hỏa tiễn Kalibr cũng đã được sử dụng.

Các thành phố khác, bao gồm Lviv ở phía tây, Odesa và Zaporizhzhia ở phía nam, và Kharkiv ở phía đông đang bị quân đội Nga tấn công đồng thời.

Tại Kharkiv, 22 cuộc tấn công của Nga đã được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 5 đến 8 giờ sáng, làm hư hại một bệnh viện, các tòa nhà dân cư và một cơ sở công nghiệp, Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết.

“Một bệnh viện, một trường học, các tòa nhà dân cư, bưu điện và các cơ sở công nghiệp của thành phố bị hư hại.

“Bảy người bị thương và một người chết. Lực lượng cấp cứu đang làm việc tại chỗ”.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết có 8 người bị thương trên lãnh thổ.

“Tính đến thời điểm hiện tại, do cuộc tấn công của quân xâm lược vào Kharkiv, một người đã chết, một người đàn ông khoảng 35 tuổi.

“Tám người bị thương và các bác sĩ đang hỗ trợ ngay tại chỗ.”

Tại Kharkiv - cư dân Olena Kurylo, người được mệnh danh là “Gương mặt của cuộc chiến” sau khi hình ảnh đẫm máu của cô ấy được chiếu khắp thế giới khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022 - hôm nay cho biết: “Không ai trong chúng tôi đã ngủ ngon giấc vào tháng 12 này ở Kharkiv và khu vực chung quanh, nhưng đây là đêm tồi tệ nhất với hơn 23 hỏa tiễn và cảnh báo không kích liên tục kể từ 3 giờ sáng.

“Con gái tôi đang ở trong một nơi trú ẩn, cháu vừa mới có thời gian để bế mèo và chạy đến đó.

“Tôi đang trốn dưới tầng hầm nhà mình, đọc tin nhắn từ bạn bè khắp mọi miền đất nước: Lviv, Dnipro, Zaporizhzhia, Odesa…

“Không ai trong số họ ngủ được, hết lần này đến lần khác, họ túm lấy trẻ em và người già rồi bỏ chạy.

“Tôi đã trải qua rất nhiều cảm xúc trong hai năm qua - từ hy vọng rằng 'những người anh em Nga' của chúng tôi đơn giản là không thể làm điều này với chúng tôi, đến bàng hoàng và rơi nước mắt, đến tức giận và bây giờ là hận thù.

“Chuyện này không thể tiếp tục được. Họ không thể tiếp tục giết chúng tôi trước mắt của phần còn lại của thế giới như thế này.

“Họ không được làm vậy! Họ không có quyền! Xin hãy lắng nghe chúng tôi từ dưới hỏa tiễn, từ dưới những chiếc máy bay không người lái chết chóc vô tận của chúng, từ dưới làn đạn pháo của chúng.”

Các cuộc tấn công xảy ra sau khi nhà lãnh đạo Nga cử các đội tử thần vào Crimea bị tạm chiếm để truy lùng bất cứ ai làm việc cho quân kháng chiến và giúp Kyiv tấn công tàu chiến của ông ta.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công hỏa tiễn Storm Shadow của Anh đánh chìm tàu đổ bộ chủ chốt Novocherkassk của Nga trong một đòn giáng mạnh vào Putin vào Ngày tặng quà.

Một máy bay phản lực siêu thanh Su-24 của Ukraine được cho là đã phóng hỏa tiễn hành trình xé nát con tàu được tường trình đang chở đầy máy bay không người lái cảm tử của Iran.

Ukraine cho biết lực lượng không quân của họ đã phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk, trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói đùa trên mạng xã hội rằng tàu này hiện đã gia nhập “hạm đội Hắc Hải dưới nước của Nga”.

Đáp lại, bạo chúa Nga được cho là đã thề sẽ kéo dài cuộc chiến đẫm máu của mình ở Ukraine ít nhất 5 năm nữa.

4. Ukraine phủ nhận vụ tấn công của Nga sát hại các nhân viên tình báo

Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một khách sạn ở Kharkiv đã giết chết các sĩ quan tình báo và quân đội Ukraine “có liên quan đến việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công vào thành phố Belgorod”.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự GUR, cho biết những tuyên bố từ Nga là “một ảo tưởng khác của chế độ khủng bố đang tiến hành một cuộc chiến tranh diệt chủng chống lại Ukraine”.

Trong cuộc họp báo đặc biệt tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 1 Tháng Giêng, Andriy Yusov nói:

“Đối với thông tin vô nghĩa mới nhất từ Bộ Quốc phòng của quốc gia xâm lược, chúng tôi có thể bảo đảm với bạn rằng không có sĩ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nào, cũng như bất kỳ binh sĩ tình báo nào từ đơn vị đặc biệt Kraken của Ukraine, bị thương trong một cuộc tấn công khủng bố khác vào Kharkiv hôm thứ Bẩy 30 tháng 12”.

“Tuy nhiên, kẻ xâm lược đã một lần nữa tấn công các mục tiêu dân sự chứ không phải mục tiêu quân sự. Đây là một thực tế phổ biến của Liên bang Nga và các cuộc tấn công hỏa tiễn khủng bố của nước này nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và dân thường. Tất cả những tuyên bố khác về những 'cú đánh' tưởng tượng đối với tình báo quốc phòng chỉ là một ảo tưởng bệnh hoạn khác của những người sống trong một thực tế song song và khác biệt với thực tại và tiến hành một cuộc chiến tranh diệt chủng chống lại Ukraine, mà chắc chắn họ sẽ bị trừng phạt.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Chúa Nhật, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các lực lượng Nga đã tấn công các cơ sở quân sự ở thành phố Kharkiv của Ukraine trong đêm, bao gồm một khách sạn là nơi ở của các chỉ huy quân sự và “lính đánh thuê nước ngoài”, để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod ngày hôm trước.

Konashenkov cho biết cuộc tấn công của họ nhằm vào khách sạn cũ Kharkiv Palace và trụ sở của cơ quan an ninh Ukraine ở khu vực Kharkiv.

Konashenkov nói rằng các sĩ quan quân đội và tình báo liên quan đến cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod nằm trong số những người thiệt mạng, cùng với “lính đánh thuê và phiến quân Nga” đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Trong khi đó, các báo cáo cho thấy một kho đạn của Nga đã nổ từ 8 giờ tối giao thừa sang đến sáng đầu năm mới.

5. Hệ thống Patriot đã bắn hạ 15 hỏa tiễn Kinzhal 'bất khả chiến bại' của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Patriot Systems Have Downed 15 'Undefeatable' Russian Kinzhal Missiles—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo rằng Hệ thống Patriot đã bắn hạ 15 hỏa tiễn Kinzhal 'bất khả chiến bại' của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng hỏa tiễn Patriot do Mỹ cung cấp đã được sử dụng để bắn hạ hơn chục hỏa tiễn Nga từng được Putin coi là “bất khả chiến bại”.

Putin lần đầu tiên phát động cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, và cuộc xung đột kể từ đó đã kéo dài hơn hầu hết mọi người từng dự đoán khi nó sắp kỷ niệm hai năm. Theo ước tính của quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã thiệt mạng gần 360.000 người trong cuộc chiến, cũng như vô số tổn thất về khí tài quân sự.

Điện Cẩm Linh không cung cấp tổng số thiệt hại được báo cáo của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết 660 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong ngày qua. Newsweek không thể xác minh độc lập số lượng. Trong khi các nguồn tin Ukraine có thể thổi phồng những con số như vậy, các chuyên gia khác đồng ý rằng thông tin của Ukraine chính xác hơn nhiều và phản ánh tình hình tồi tệ đối với lực lượng Nga.

Hôm Chúa Nhật, Đại tá Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ tổng cộng 15 hỏa tiễn Kinzhal của Nga bằng cách sử dụng hỏa tiễn phòng không Patriot, loại hỏa tiễn này lần đầu tiên được Mỹ chuyển đến vào mùa xuân.

“Patriot có thể bắn hạ các hỏa tiễn đạn đạo như Kinzhal,” Ihnat nói. “Hỏa tiễn Kinzhal Kh-47 M2 đầu tiên được cho là 'bất khả chiến bại' đã bị bắn hạ vào ngày 4 tháng 5. Thế là bắt đầu từ ngày đó huyền thoại do Putin tô vẽ sụp đổ. Sau đó, còn sáu hỏa tiễn nữa, rồi sáu hỏa tiễn khác, và tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã bắn hạ 15 hỏa tiễn Kinzhal bằng hệ thống Patriot, đây là một tin rất tốt cho chúng ta.”

Ihnat cũng nói rằng số lượng hệ thống Patriot thực tế của họ là “rất ít” và nhấn mạnh rằng cần nhiều hơn nữa để tiếp tục chống lại Nga.

Ông nói thêm: “Một vài hệ thống là không đủ.”

Được công bố lần đầu tiên vào năm 2018, nhà độc tài Putin từng mệnh danh hỏa tiễn Kinzhal, còn được gọi là “KILLJOY”, là “siêu vũ khí” “không thể tiêu diệt được”. Trong một báo cáo từ tháng trước, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh lưu ý rằng hiệu suất thực tế của hỏa tiễn trên chiến trường không giống như Putin mô tả.

“KILLJOY gần như chắc chắn đã có màn ra mắt chiến đấu lộn xộn,” báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh giải thích. “Nhiều lần phóng của nó có thể đã trượt mục tiêu đã định, trong khi Ukraine cũng đã thành công trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của hệ thống được cho là 'bất khả chiến bại' này.”

Vào tháng 5, khi Ukraine báo cáo đã bắn hạ hỏa tiễn Kinzhal đầu tiên của mình, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng sự phát triển này có thể sẽ là một điều khó khăn đối với các lực lượng Nga.

Bộ này cho biết vào thời điểm đó: “Lỗ hổng rõ ràng của Killjoy có thể là một điều bất ngờ và gây bối rối cho Nga”.

6. Putin ca ngợi sự đoàn kết của nước Nga trong bài phát biểu năm mới

Putin đã ca ngợi “xã hội Nga đoàn kết” trong bài phát biểu nhân dịp năm mới được ghi âm trước.

Theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, ông Putin nói chuyện với người Nga trong một video dài chưa đầy 4 phút, ngắn hơn đáng kể so với bài phát biểu năm mới mà ông đưa ra năm ngoái. Hàng triệu người dự kiến sẽ xem bài phát biểu mới được phát sóng trên TV khi mỗi vùng múi giờ của Nga đếm ngược những phút cuối cùng của năm 2023 vào Chúa Nhật.

Những người đầu tiên nhìn thấy nó là cư dân của Bán đảo Kamchatka và vùng Chukotka ở Viễn Đông của Nga, cách Mạc Tư Khoa khoảng 9 giờ.

Trở lại truyền thống sau khi phát biểu bên cạnh các binh sĩ vào năm ngoái, Putin đã có bài phát biểu trước toàn dân trong bối cảnh Điện Cẩm Linh đầy tuyết. Trong bài phát biểu do RIA Novosti đăng tải, ông mô tả năm 2023 là một năm được đánh dấu bởi mức độ đoàn kết cao độ trong xã hội Nga.

Nhà độc tài nói: “Điều hiệp nhất chúng ta và đoàn kết chúng ta là vận mệnh của Tổ quốc, sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa cao nhất của giai đoạn lịch sử mà nước Nga đang trải qua”. Ông cũng ca ngợi “sự đoàn kết, lòng thương xót và lòng dũng cảm” của người dân Nga.

Cuộc chiến kéo dài gần 2 năm ở Ukraine là trọng tâm trong bài phát biểu, trong đó bạo chúa trực tiếp đề cập đến các lực lượng vũ trang Nga có liên quan đến cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở nước láng giềng.

Bạo chúa nói: “Chúng tôi tự hào về các bạn, các bạn là những anh hùng, các bạn nhận được sự ủng hộ của toàn thể người dân”. Theo truyền thông nhà nước, ông nhấn mạnh Nga sẽ không bao giờ lùi bước và khẳng định không có thế lực nào có thể chia rẽ người Nga và ngăn cản sự phát triển của đất nước.

Bài phát biểu được phát đi một ngày sau các cuộc pháo kích vào trung tâm thành phố biên giới Belgorod của Nga hôm thứ Bảy khiến 24 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết hôm Chúa Nhật rằng có 108 người khác bị thương, khiến vụ tấn công trở thành vụ tấn công có nhiều thương vong nhất trên đất Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine 22 tháng trước.

Tờ Moscow Times nhận xét rằng các luận điệu được Putin đưa ra phần lớn là sáo rỗng và trái ngược với thực tế.

Giống như năm ngoái, lễ đón năm mới ở Mạc Tư Khoa đã giảm bớt, màn bắn pháo bông truyền thống và buổi hòa nhạc trên Quảng trường Đỏ bị hủy bỏ. Sau vụ pháo kích ở Belgorod, chính quyền địa phương ở thành phố cảng Vladivostok ở Thái Bình Dương và những nơi khác trên khắp nước Nga cũng hủy bỏ các màn bắn pháo bông mừng năm mới thông thường của họ.

Dmitry Medvedev, Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga và cựu Tổng thống Nga, cũng chúc mừng người dân Nga nhân dịp năm mới. Trong video nhận xét được đăng lên Telegram, ông nói rằng “những suy nghĩ và trái tim hướng về những người ở tiền tuyến” và rằng năm vừa qua đòi hỏi “sự ổn định và đoàn kết đặc biệt cũng như lòng yêu nước thực sự” từ Nga.

Medvedev cũng kêu gọi người Nga “biến năm 2024 thành năm cuối cùng đánh bại chủ nghĩa phát xít mới”, lặp lại tuyên bố của Putin về việc xâm lược Ukraine để chống lại “chủ nghĩa phát xít mới”. Holocaust, Thế chiến thứ hai và Chủ nghĩa Quốc xã là những công cụ hùng biện quan trọng đối với Putin trong nỗ lực hợp pháp hóa các hành động quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng các nhà sử học coi việc sử dụng chúng là thông tin sai lệch và một mưu đồ hoài nghi nhằm đạt được mục tiêu của bạo chúa.

Mạc Tư Khoa hồi tháng 5 đã giành chiến thắng trong cuộc chiến giành thành phố Bakhmut của Ukraine bị ném bom sau trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến. Vào tháng 6, Putin đã xoa dịu một cuộc nổi dậy chống lại ông và tái khẳng định quyền kiểm soát Điện Cẩm Linh. Hai tháng sau đó, ông ta đã ra lệnh giết chết trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, Cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga bắt đầu với nhiều hy vọng nhưng lại kết thúc với ít kết quả.

Khi bước vào năm 2024, Putin đang đánh cược rằng sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ dần sụp đổ do chia rẽ chính trị, mệt mỏi vì chiến tranh và các yêu cầu ngoại giao khác, chẳng hạn như việc Trung Quốc đe dọa Đài Loan và chiến tranh ở Trung Đông.

Putin đang tìm cách tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 17 tháng 3 mà ông gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Theo những cải cách hiến pháp do ông điều phối, nhà lãnh đạo 71 tuổi có đủ điều kiện để tranh cử thêm hai nhiệm kỳ sáu năm nữa sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông hết hạn, có khả năng cho phép ông tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036.
 
Phóng sự đặc biệt buổi hát Kinh Chiều tạ ơn Te Deum tối Giao Thừa tại Vatican
VietCatholic Media
04:18 01/01/2024


Vào lúc 5h chiều Chúa Nhật 31 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi hát kinh chiều tạ ơn Te Deum bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô cùng với tất cả các vị trong giáo triều Rôma trong đó có 36 Hồng Y, đặc biệt là Đức Hồng Y Agostino Vallini, Giám Quản Roma, 7 Giám Mục Phụ Tá và 40 Giám Mục khác, 150 linh mục và khoảng 8 ngàn tín hữu. Hiện diện trong buổi lễ cũng có đông đảo các vị trong Ngoại Giao Đoàn cạnh Tòa Thánh.

Đây là một truyền thống đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 giải thích như sau: “Giáo Hội gợi ý rằng chúng ta không nên kết thúc năm cũ mà không bày tỏ lời cám tạ Chúa, vì những ơn lành Ngài ban cho chúng ta”.

Phụng Vụ ngày hôm nay nhắc nhớ chúng ta những lời của Thánh Gioan Tông đồ: “Hỡi các con, giờ đã tận” (1 Ga 2:18), và lời của Thánh Phaolô về “sự viên mãn của thời gian” (Gl 4: 4). Và tất cả điều này khiến chúng ta suy tư về sự kết thúc của cuộc hành trình dương thế, sự kết thúc cuộc lữ hành của chúng ta. Đã có bắt đầu tất sẽ có hồi kết thúc, “một thời để được sinh ra và một thời để chết” (Quoleth 3: 2). Sự thật này rất đơn giản và cơ bản nhưng lại thường bị lờ đi và lãng quên, Mẹ Thánh Giáo Hội dạy chúng ta kết thúc một năm và mỗi ngày trong đời chúng ta với một sự tự vấn lương tâm, trong đó chúng ta nhìn lại những gì đã xảy ra: chúng ta cảm ơn Chúa vì mọi điều thiện hảo chúng ta đã nhận được hay đã có thể làm được, đồng thời chúng ta cũng suy nghĩ về những thất bại và tội lỗi của chúng ta - để biết ơn Chúa và cầu xin sự tha thứ của Ngài.

Đó cũng là những gì chúng ta làm hôm nay vào ngày cuối năm này. Chúng ta ca ngợi Chúa với Thánh Thi Te Deum và đồng thời chúng ta cầu xin Ngài tha thứ. Thái độ tạ ơn của chúng ta dẫn chúng ta đến tấm lòng khiêm cung, để nhận biết và đón nhận ân sủng của Thiên Chúa.

Trong bài giảng Đức Thánh Cha nói:

Đức tin cho phép chúng ta trải nghiệm giờ phút này một cách khác với tâm lý trần thế. Niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa nhập thể, được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria, mang lại một cách trải nghiệm mới về thời gian và cuộc sống. Tôi sẽ tóm tắt nó trong hai từ: lòng biết ơn và niềm hy vọng.

Ai đó có thể nói: “Nhưng đó chẳng phải là điều mọi người đều làm vào buổi tối cuối cùng của năm sao? Mọi người đều cảm ơn, mọi người đều hy vọng, dù tin hay không tin.” Có lẽ nó có vẻ như vậy, và có lẽ nó đã như vậy! Nhưng, trên thực tế, lòng biết ơn trần thế, niềm hy vọng trần tục là điều hiển nhiên; chúng thiếu chiều kích thiết yếu là chiều kích mối quan hệ với Thiên Chúa và với anh em. Họ tập trung vào cái tôi, vào lợi ích của nó, nên họ hụt hơi, họ không thể vượt quá sự hài lòng và lạc quan.

Thay vào đó, trong Phụng vụ này, anh chị em có thể hít thở một bầu không khí hoàn toàn khác: đó là bầu không khí ngợi khen, kinh ngạc và biết ơn. Và điều này xảy ra không phải vì sự uy nghi của Vương cung thánh đường, không phải vì ánh sáng và những bài hát - những điều này đúng hơn chỉ là hậu quả - nhưng vì Mầu nhiệm mà điệp ca thánh vịnh đầu tiên đã diễn tả như sau: “Sự trao đổi tuyệt vời! Đấng Tạo Hóa đã lấy linh hồn và thể xác, được sinh ra bởi một trinh nữ; […] mang lại cho chúng ta thần tính của Người.” Đó chính là cuộc trao đổi tuyệt vời này!

Phụng vụ cho phép chúng ta đi vào những cảm xúc của Giáo hội; và có thể nói, Giáo hội học hỏi những điều đó từ Đức Mẹ Đồng Trinh.

Chúng ta hãy nghĩ về lòng biết ơn của Đức Maria khi Mẹ nhìn Chúa Giêsu mới sinh. Đó là một kinh nghiệm mà chỉ một người mẹ mới có được, tuy nhiên nơi Mẹ, nơi Mẹ Thiên Chúa, nó có một chiều sâu độc đáo, không gì sánh được. Chỉ riêng Mẹ Maria cùng với Thánh Giuse biết Hài Nhi đó đến từ đâu. Vậy mà Ngài vẫn ở đó, thở, khóc, cần ăn, cần được che chở, được chăm sóc. Mầu nhiệm dành không gian cho lòng biết ơn, một điều xuất hiện trong việc chiêm ngưỡng ân sủng, trong sự nhưng không, đồng thời ngột ngạt trong nỗi lo lắng trước thực tại này.

Giáo Hội học được lòng biết ơn từ Đức Mẹ Đồng Trinh. Và cũng học được niềm hy vọng. Người ta có thể nghĩ rằng Thiên Chúa đã chọn Đức Mẹ, Maria người Nazareth, bởi vì Ngài nhìn thấy niềm hy vọng của chính Ngài phản ánh trong trái tim Đức Mẹ. Thứ mà chính Ngài đã truyền vào Đức Mẹ bằng Thánh Linh của mình. Mẹ Maria luôn tràn đầy tình yêu, tràn đầy ân sủng, và vì lý do này, Mẹ cũng tràn đầy niềm tin tưởng và hy vọng.

Niềm tin tưởng và hy vọng của Mẹ Maria và Giáo hội không phải là sự lạc quan, mà là một điều gì khác: đó là niềm tin vào Thiên Chúa trung tín với những lời hứa của Ngài (xem Lc 1:55); và đức tin này mang hình thức hy vọng trong chiều kích thời gian, chúng ta có thể nói là “đang trên đường”. Người Kitô hữu, giống như Đức Maria, là người lữ hành của niềm hy vọng. Và đây sẽ là chủ đề của Năm Thánh 2025: “Những Người Hành Hương Hy Vọng”.

Anh chị em thân mến, chúng ta có thể tự hỏi: Rôma có đang chuẩn bị trở thành “thành phố của niềm hy vọng” trong Năm Thánh không? Tất cả chúng ta đều biết rằng việc tổ chức Năm Thánh đã tiến hành được một thời gian. Nhưng chúng ta hiểu rõ rằng, theo quan điểm chúng ta đưa ra ở đây, vấn đề chủ yếu không phải là về điều này; đúng hơn đó là chứng tá của cộng đồng giáo hội và dân sự; chứng từ đó, hơn cả các sự kiện, hệ tại ở lối sống, ở phẩm chất luân lý và thiêng liêng của việc chung sống. Và do đó, câu hỏi có thể được đặt ra như thế này: chúng ta có đang làm việc, mỗi người trong khu vực của mình, để thành phố này là dấu chỉ hy vọng cho những người sống ở đó và cho những ai đến thăm nó không?

Một ví dụ. Bước vào Quảng trường Thánh Phêrô và thấy rằng, trong vòng tay của hàng cột, mọi người thuộc mọi quốc tịch, mọi nền văn hóa và tôn giáo di chuyển một cách tự do và thanh thản, là một trải nghiệm khơi dậy niềm hy vọng; nhưng điều quan trọng là nó được khẳng định bằng sự chào đón nồng nhiệt trong chuyến viếng thăm Đền Thờ Thánh Phêrô, cũng như trong các dịch vụ thông tin. Một ví dụ khác: sự quyến rũ của trung tâm lịch sử Rôma là lâu dài và phổ quát; nhưng người già hoặc người khuyết tật vận động cũng phải có khả năng thưởng thức; và “vẻ đẹp tuyệt vời” tương ứng với phong cách trang trí đơn giản và chức năng bình thường ở những địa điểm và tình huống của cuộc sống bình thường hàng ngày. Bởi vì một thành phố đáng sống hơn cho người dân thì cũng thân thiện hơn với mọi người.

Anh chị em thân mến, một cuộc hành hương, đặc biệt đòi hỏi khắt khe, đòi hỏi sự chuẩn bị tốt. Đây là lý do tại sao năm tới, trước Năm Thánh, được dành riêng cho việc cầu nguyện. Cả năm dành riêng cho việc cầu nguyện. Và còn người thầy nào tốt hơn mà chúng ta có thể có được hơn Mẹ Thánh của chúng ta? Chúng ta hãy đặt mình vào trường học của Mẹ: chúng ta hãy học nơi Mẹ cách sống mọi ngày, mọi lúc, mọi ơn gọi với cái nhìn nội tâm hướng về Chúa Giêsu. Niềm vui và nỗi buồn, sự hài lòng và vấn đề. Tất cả đều ở trong sự hiện diện và ân sủng của Chúa Giêsu, Chúa. Tất cả với lòng biết ơn và hy vọng.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Kyiv tin đã hạ máy bay ném bom khổng lồ Tu-22M3 của Nga. Tháng 12, Nga mất 413 xe tăng, 30.000 lính
VietCatholic Media
15:40 01/01/2024


1. Thượng nghị sĩ Cộng Hòa nói rằng Mỹ nên tấn công căn cứ Iran

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Says US Should Hit Iran Base: 'Blow It Off the Map'“, nghĩa là “Lindsey Graham nói rằng Mỹ nên tấn công căn cứ Iran: 'Hãy thổi bay nó khỏi bản đồ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đang thúc giục chính quyền Tổng thống Biden loại bỏ các phần của Iran “ra khỏi bản đồ”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Nam Carolina cho biết ông đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin rằng đừng thể hiện “điểm yếu” và nói rõ ranh giới đỏ của Mỹ đối với một cuộc tấn công trả đũa là gì.

Graham nói: “Không có Iran thì không có người Houthis. “Người Houthis hoàn toàn được Iran hậu thuẫn. Tôi đã nói suốt sáu tháng nay... hãy tấn công Iran. Họ có các mỏ dầu ngoài trời, họ có trụ sở Vệ binh Cách mạng mà bạn có thể nhìn thấy từ không gian. Hãy thổi bay nó khỏi bản đồ.”

Ông nói tiếp: “Nếu bạn thực sự muốn bảo vệ lính Mỹ, hãy nói rõ với ayatollah rằng nếu bạn tấn công một người lính Mỹ thông qua lực lượng ủy quyền, chúng tôi sẽ truy lùng bạn.”

Bình luận của Graham diễn ra sau các cuộc tấn công của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn nhằm vào quân đội Mỹ trong khu vực. Đã có hơn 100 cuộc tấn công vào quân đội ở Iraq và Syria trong năm nay.

Hôm thứ Hai, một người bị thương nặng và hai người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ của Mỹ ở Irbil, khu vực người Kurd ở Iraq. Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, có liên hệ với Kataib Hezbollah, cho biết họ phải chịu trách nhiệm. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ mô tả Kataib Hezbollah là một nhóm “gây ra mối đe dọa cao đối với các nhân viên ngoại giao và quân sự Hoa Kỳ ở Iraq và Syria” và “tìm cách thành lập một chính phủ liên kết với Iran ở Iraq”.

Hôm thứ Tư, hỏa tiễn đã được bắn bởi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen ở Biển Đỏ.

Austin cho biết các cuộc tấn công “cần thiết và tương xứng” được Tổng thống Joe Biden phê duyệt đã được thực hiện nhằm vào Kataib Hezbollah, lực lượng được Iran hỗ trợ ở Iraq.

“Để đối phó với nhiều cuộc tấn công nhằm vào lực lượng liên minh ở Iraq và Syria, lực lượng quân sự Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhiều cơ sở được Kataib Hezbollah và các nhóm liên kết ở Iraq sử dụng”, CENTCOM cho biết hôm thứ Hai trong một tuyên bố. “Trước đó trong ngày, những kẻ khủng bố Kataib Hezbollah do Iran tài trợ và các nhóm liên kết đã tấn công lực lượng liên minh tại Erbil, Iraq, dẫn đến một số người bị thương.”

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas, diễn ra sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh Palestine vào miền nam Israel, có thể lan sang toàn khu vực. Hamas được Tehran hậu thuẫn và các nhóm được Iran hỗ trợ ở Yemen, Li Băng, Syria và Iraq đã tiến hành các cuộc tấn công vào Israel và các đồng minh của nước này để hỗ trợ các chiến binh Palestine.

Avi Melamed, cựu quan chức tình báo Israel và nhà phân tích khu vực, nói với Newsweek trong tháng này rằng sự gây hấn của chế độ Iran “được củng cố bởi giả định rằng Mỹ sẽ không sử dụng toàn bộ sức mạnh quân sự của mình để chống lại Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này”.

Thượng nghị sĩ Graham cho biết Tổng thống Biden và Austin đang “làm quân đội của chúng ta thất bại trên chiến trường,” bất chấp các cuộc tấn công.

“Tôi ngưỡng mộ anh ta, anh ta là một người yêu nước, nhưng anh ta không làm tốt công việc bảo vệ binh lính,” Graham nói khi ám chỉ Austin. “Tôi đã hỏi anh ta vài tháng trước: Có ranh giới đỏ không? Bạn có thể công khai nói với đối phương của chúng tôi rằng nếu bạn giết một người Mỹ thì chúng tôi sẽ truy lùng bạn không?”

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Austin qua email để bình luận.

Graham trước đây cho biết ông đã “mất hết niềm tin” vào Austin về tình hình ở Gaza và Trung Đông. Vào tháng 10, Austin đã bị Graham ép về ranh giới đỏ cho một cuộc tấn công vào Iran. Graham cắt ngang câu trả lời của Austin khi anh ta nói “Iran phải chịu trách nhiệm” trong phiên điều trần của Ủy ban Thẩm định Thượng viện.

Quân đội Mỹ hôm Chúa Nhật cho biết phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ đã tấn công các máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ trước khi máy bay Mỹ đánh chìm một số tàu do phiến quân điều hành.

Một tàu chở hàng thương mại, Maersk Hàng Châu, đã phát đi tín hiệu cấp cứu, cho biết nó đang bị tấn công từ 4 thuyền nhỏ của Houthi, vào khoảng 6:30 sáng giờ địa phương, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CENTCOM, cho biết trong một tuyên bố. Quân đội cho biết tàu container đã phát đi một cuộc gọi cấp cứu khác trong vòng 24 giờ qua.

CENTCOM cho biết, phiến quân đã đến cách tàu chở hàng trong vòng 20 mét và “cố gắng lên tàu”.

Máy bay trực thăng từ tàu phi trường USS Eisenhower và USS Gravely, tàu chiến lớp Arleigh Burke, đã đáp lại lời kêu gọi và cố gắng liên lạc với các tàu nhỏ trước khi các tàu này “bắn vào trực thăng Mỹ cùng với thủy thủ đoàn được trang bị vũ khí nhỏ”. CENTCOM cho biết.

Theo quân đội Mỹ, trực thăng Mỹ hành động “tự vệ” đã đánh chìm 3 trong số 4 thuyền nhỏ của Houthi, khiến các thủy thủ thiệt mạng.

2. Ukraine có thể đã bắn rớt máy bay ném bom hạng nặng Tupolev Tu-22M3 của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Yes, Ukraine Could Shoot Down Russia’s Heavy Bombers. No, It Wouldn’t Be Easy.”, nghĩa là “Vâng, Ukraine có thể bắn hạ máy bay ném bom hạng nặng của Nga. Không, nó sẽ không dễ dàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Chưa có những bằng chứng thuyết phục cho thấy lực lượng Ukraine đã bắn hạ máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 của không quân Nga trong cuộc không kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga nhằm vào dân thường Ukraine hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, các nguồn tin Ukraine khẳng định một trong những máy bay ném bom hai động cơ, cánh xòe đã biến mất khỏi tầm radar của Ukraine ở Kursk, cách biên giới Nga với Ukraine một trăm dặm.

Nếu Ukraine nhắm vào máy bay Tu-22 của Nga trên không thì trên thực tế chỉ có một hệ thống hỏa tiễn đất đối không có thể làm được điều đó. Đúng thế, đó là hỏa tiễn S-200 cũ của Liên Xô.

Nhưng may lắm mới được thôi, và không phải lúc nào cũng vậy.

Ngành công nghiệp Liên Xô đã phát triển S-200 vào những năm 1960 nhằm bảo vệ các thành phố và căn cứ quân sự trước máy bay ném bom tầm cao của Mỹ. Đó là một vũ khí khổng lồ. Hỏa tiễn V-860 và V-880 dài hơn 30 feet và nặng 8 tấn khi phóng.

Các bệ phóng của khẩu đội S-200 di chuyển chậm rãi cùng với các radar Tall King và Square Pair trên xe đầu kéo hạng nặng. Các điểm radar của Tall King tấn công cách xa hàng trăm dặm. Square Pair khóa mục tiêu và gửi tín hiệu để điều khiển hỏa tiễn hướng tới mục tiêu. Đầu đạn nặng 500 pound của V-860/880 rải hàng chục ngàn vòng bi thành một đám mây chết người.

Trong vai trò phòng không, S-200 sẽ không gặp vấn đề gì khi bắn trúng mục tiêu ở độ cao 130.000 feet và ở khoảng cách xa tới 190 dặm. Trong điều kiện lý tưởng, hỏa tiễn của nó có thể có tầm bắn 215 dặm. Khoảng cách đó xa hơn hàng trăm dặm so với hỏa tiễn đất đối không Patriot PAC-2 tốt nhất của Ukraine do Mỹ sản xuất

Ukraine thừa hưởng hệ thống S-200 từ Liên Xô vào năm 1991. Hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống S-200 và V-860/880 mà Ukraine có thể sử dụng ngày nay.

Lực lượng không quân Ukraine đã vận hành hệ thống này cho đến khoảng năm 2013. Sau khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm 2022, người Ukraine đã kích hoạt lại một số bộ phận S-200 cũ của họ và bắt đầu phóng những chiếc V-860/880 vào các mục tiêu trên mặt đất của Nga, cách xa hơn 200 dặm. Có lẽ là sau khi sửa đổi hỏa tiễn với phần cứng dẫn đường bổ sung.

Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về việc Ukraine triển khai S-200 với vai trò phòng không ban đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể làm như vậy—hoặc chưa làm như vậy.

Có thể có hàng trăm chiếc V-860/880 cũ đang được cất giữ ở Ukraine và hàng trăm chiếc khác đang nằm trong kho vũ khí của các đồng minh cũ trong Hiệp ước Warsaw của Kyiv. Có tin đồn rằng Bulgaria gần đây đã tặng cho Ukraine một số phụ tùng S-200 của riêng họ.

Các máy bay ném bom to lớn, ì ạch của Nga bay ở độ cao lớn sẽ là mục tiêu lý tưởng cho S-200 của Ukraine nếu người Nga bay đủ gần biên giới Ukraine để nhích vào trong phạm vi 200 dặm của S-200.

Vấn đề đối với các chỉ huy phòng không Ukraine là tất cả các máy bay ném bom của Nga đều bắn hỏa tiễn hành trình có tầm bắn xa hơn 200 dặm. Hỏa tiễn tấn công mặt đất tiêu chuẩn của Tu-22M3, Kh-22/32, có tầm bắn xa hơn 500 dặm.

Một khẩu đội S-200 cần phải ở phía trước thành phố mục tiêu của Tu-22M3 rất xa—chẳng hạn như hàng trăm dặm—để có thể bắn trúng máy bay ném bom.

3. Chỉ trong vòng một tháng, Nga mất 413 xe tăng, gần 30.000 binh sĩ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 413 Tanks, Nearly 30,000 Soldiers in One Month: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo rằng chỉ trong vòng một tháng, Nga mất 413 xe tăng, gần 30.000 binh sĩ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới từ quân đội Ukraine, Nga đã mất hơn 400 xe tăng, 533 hệ thống pháo binh và gần 30.000 binh sĩ trong tháng 12, khi cuộc chiến mệt mỏi gần chạm mốc 2 năm.

Quân đội Mạc Tư Khoa đã mất 359.230 binh sĩ kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước này vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật. Vào đầu tháng 12, con số này đứng ở mức 330.040 binh sĩ, đồng nghĩa quân đội Nga đã mất 29.190 chiến binh trong tháng này.

Theo Kyiv, Nga cũng có 413 xe tăng và 533 hệ thống pháo binh trong suốt tháng 12.

Điện Cẩm Linh không cung cấp tổng số thiệt hại của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết 660 binh sĩ Ukraine đã bị tiêu diệt trong ngày qua.

Newsweek không thể xác minh một cách độc lập cả hai con số này, nhưng những số liệu này là chỉ số mới nhất về thiệt hại gần hai năm chiến tranh đã gây ra cho quân đội Nga trên bộ cũng như trên biển và trên không.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, cho biết: “Rất khó để xác định thương vong trong một cuộc xung đột đang diễn ra vì cả hai bên sẽ cố gắng giữ bí mật dữ liệu và làm tăng số lượng thương vong của đối phương”. nói với Newsweek hồi tháng Năm.

Ukraine đang cố gắng khiến “cuộc sống của binh lính Nga trở nên không thể sống được”, bảo đảm “không có nơi an toàn” cho quân đội Mạc Tư Khoa, Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, nói với Newsweek.

Ông nói, việc Ukraine sử dụng bom chùm và việc tấn công vào các tàu Nga bằng vũ khí tầm xa của phương Tây đang làm tăng thêm số lượng thương vong ở phía Nga. “Toàn bộ các đơn vị của Nga đang bị xóa sổ.”

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết số thương vong trung bình hàng ngày của Nga đã tăng gần 300 người mỗi ngày vào năm 2023 so với năm đầu tiên của cuộc chiến tổng lực.

Chính phủ Anh cho biết: “Sự gia tăng về số lượng trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga”.

Bên cạnh số người chết được báo cáo, quân đội Nga đã mất một lượng lớn xe thiết giáp và xe tăng trước chiến tranh trong nỗ lực chiến tranh. Rất khó để có được một bức tranh chính xác về số lượng xe thiết giáp và xe tăng đã bị hư hại, phá hủy, bị bắt hoặc bị bỏ rơi, nhưng các nhà phân tích phương Tây cho rằng con số của Ukraine không khác xa con số thực tế.

Tổn thất đáng kể về phương tiện của Nga khó có thể chậm lại khi Mạc Tư Khoa tiếp tục tấn công dữ dội xung quanh thị trấn công nghiệp Avdiivka của tỉnh Donetsk. Nga đã dồn nguồn lực để bao vây thị trấn kể từ đầu tháng 10, tiến dần quanh Avdiivka nhưng phải trả giá đắt về con người.

Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết họ đang “gây tổn thất lớn” cho quân đội Nga và đã đẩy lùi 18 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka trong 24 giờ trước đó. Mạc Tư Khoa đã không đề cập đến thị trấn này trong báo cáo hoạt động hôm thứ Bảy.

Hôm thứ Bảy, Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bảo vệ Avdiivka, cho biết Nga đang tiến hành ít cuộc tấn công bằng pháo binh hơn nhưng lại sử dụng khoảng 100 máy bay không người lái tấn công mỗi ngày.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tấn công vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv, khu vực đông bắc Ukraine giáp biên giới với Nga. Mạc Tư Khoa cho biết hỏa tiễn của họ đã giết chết các thành viên của cơ quan tình báo Kyiv và quân đội của nước này, những người “có liên quan trực tiếp” đến cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga. Tuy nhiên, thông tin này của Nga chủ yếu là để lên giây cót tinh thần dân Nga. Những người được phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, mô tả đã bị giết chết đã lần lượt xuất hiện trê kênh truyền hình Kharkiv.

Hôm thứ Bảy, Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố Belgorod bằng cách sử dụng hỏa tiễn được trang bị đạn chùm và hỏa tiễn do Tiệp sản xuất được bắn bằng nhiều hệ thống phóng. Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm Chúa Nhật rằng 24 người đã thiệt mạng và 108 người bị thương.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với BBC rằng hơn 70 máy bay không người lái đã được phóng đi để “đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Nga nhằm vào các thành phố và dân thường của Ukraine” và rằng Kyiv chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự. Nguồn tin cho biết “hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga” và các mảnh vỡ rơi là nguyên nhân gây thương vong cho dân thường.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn 22 tháng. Ông cho biết gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công này. Zelenskiy hôm thứ Bảy thông báo rằng 39 người đã chết và 159 người bị thương trong vụ tấn công vào “gần 120 thành phố và làng mạc”.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã phát động một số đợt tấn công từ tối thứ Bảy cho đến rạng sáng Chúa Nhật.

Mạc Tư Khoa đã bắn “ít nhất sáu quả hỏa tiễn” vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong khoảng thời gian từ 7 giờ tối đến 7 giờ 20 tối theo giờ địa phương hôm thứ Bảy. Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư và y tế, làm 28 dân thường bị thương.

Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã tấn công Kharkiv bằng máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran thiết kế và tấn công vào hơn 15 khu định cư ở khu vực Kharkiv bằng pháo và súng cối.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 49 máy bay không người lái cảm tử Shahed trên khắp đất nước, với 6 hỏa tiễn phòng không S-300 bắn vào Kharkiv. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 21 máy bay không người lái tấn công.

Thị trưởng Kharkiv, Ihor Terekhov cho biết: “Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi”.

4. Vương Quốc Anh hào hiệp trao cho Ukraine 200 hỏa tiễn phòng không

Ký giả Jessica Baker của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Anh giao 200 hỏa tiễn phòng không cho Ukraine sau khi đòn tấn công 'trả thù' kinh hoàng của Putin giết chết 28 dân thường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng con số cập nhật đã lên đến 39 người.

Vương quốc Anh trước đây đã gửi hỏa tiễn Starstreak của Ukraine di chuyển với tốc độ gấp ba lần âm thanh

Anh sẽ gửi khoảng 200 hỏa tiễn phòng không tới Ukraine để giúp bảo vệ đất nước bị chiến tranh tàn phá này khỏi máy bay không người lái và ném bom của Nga.

Thông báo này được đưa ra khi Nga phóng một loạt hỏa tiễn kinh hoàng vào Ukraine khiến 39 người thiệt mạng, theo chính phủ Ukraine và báo cáo của BBC.

Trong vụ được cho là cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đẫm máu, tổng cộng 158 hỏa tiễn và vô số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công vào các ngôi nhà, bệnh viện phụ sản và trung tâm mua sắm.

Vụ tấn công được cho là khiến 160 thường dân bị thương, được cho là nhằm trả thù vụ tấn công hỏa tiễn vào Ngày Tặng quà của Ukraine ở Crimea.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps cho biết: “Vương quốc Anh đang nhanh chóng tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, sau các cuộc không kích giết người của Putin.

“Hàng trăm hỏa tiễn phòng không do Anh sản xuất đang được gửi đến để bảo đảm Ukraine có những gì họ cần để tự vệ trước cuộc bắn phá dã man của Putin.”

Ông nói thêm: “Làn sóng không kích giết người mới nhất của Putin là một nỗ lực tuyệt vọng và vô ích nhằm lấy lại động lực sau sự mất mát thảm khốc của hàng trăm ngàn lính nghĩa vụ và trước nỗi nhục nhã của cuộc chiến dự trù chỉ kéo dài ba ngày của ông ta đang bước vào năm thứ ba”.

“Chúng tôi tiếp tục sát cánh bảo vệ Ukraine. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi gửi hàng trăm hỏa tiễn phòng không để bổ sung các hệ thống phòng không ưu việt của Anh có khả năng bắn hạ máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga với độ chính xác đáng kinh ngạc.

“Putin đang thử thách khả năng phòng thủ của Ukraine và quyết tâm của phương Tây, hy vọng rằng ông ấy có thể giành được chiến thắng từ trong thất bại. Nhưng ông ta đã sai.

“Bây giờ là lúc để thế giới tự do đoàn kết lại và tăng gấp đôi nỗ lực của chúng ta để mang lại cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng.”

Bộ trưởng Quốc phòng Shapps cho biết gói phòng không “gửi một thông điệp không thể phủ nhận trước sự man rợ của Nga rằng Vương quốc Anh vẫn cam kết tuyệt đối hỗ trợ Ukraine”.

Hiện chưa rõ Anh sẽ gửi cho Ukraine loại hỏa tiễn nào nhưng trước đó nước này đã gửi hỏa tiễn Starstreak.

Đầu năm nay, người ta thấy loại vũ khí mạnh mẽ do Anh sản xuất đã tiêu diệt một máy bay trực thăng của Nga.

Một trong những chỉ huy hàng đầu của Putin trên chiếc Ka-52 đã thiệt mạng hồi tháng 7 khi chiếc máy bay này lao xuống Ukraine.

Đoạn phim hấp dẫn cho thấy cảnh trực thăng chiến tranh của Nga bị bắn rơi sau khi nó bị hỏa tiễn đất đối không tấn công trực tiếp.

Chiếc Ka-52 Alligator chìm trong biển lửa và nhanh chóng lao xuống qua một làn khói dày đặc trước khi nổ tung dưới đất.

Hỏa tiễn tốc độ cao Starstreak có thể bắn trúng vật thể có kích thước bằng quả bóng tennis với tốc độ gấp ba lần âm thanh, tách thành ba phi tiêu đầu đạn giữa không trung để tăng khả năng va chạm.

5. Đêm giao thừa trong âu lo của người Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Issues New Year's Eve Warning to Citizens”, nghĩa là “Ukraine ban hành cảnh báo đêm giao thừa cho người dân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lực lượng không quân Kyiv cảnh báo người dân Ukraine đón giao thừa trên khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá không nên bỏ qua các cảnh báo về cuộc không kích và không đốt pháo bông khi còi báo động vang lên.

“Chúng ta phải hiểu rằng đối phương sẽ không nhượng bộ bất kỳ, ngay cả với dân thường”, phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat, cho biết trong buổi phát sóng tin tức của Ukraine, theo truyền thông Ukraine.

Ihnat nói: “Người Ukraine nên chuẩn bị sẵn sàng cho năm mới, nhưng hãy nhớ rằng sự an toàn của chính họ là trên hết”. “Pháo bông là sai từ bất kỳ quan điểm nào.”

Lời cảnh báo được đưa ra sau hàng loạt cuộc tấn công của Nga và Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn 22 tháng. Ông cho biết gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công này. Zelenskiy hôm thứ Bảy thông báo rằng 39 người đã chết và 159 người bị thương trong vụ tấn công vào “gần 120 thành phố và làng mạc”.

Theo BBC, số người chết hiện nay là ít nhất 45 người. Trong số đó, 23 người chết ở thủ đô Kyiv của Ukraine, chính quyền quân sự thành phố cho biết hôm Chúa Nhật.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, Mạc Tư Khoa đã dự trữ hỏa tiễn được một thời gian nhưng vẫn còn số lượng “tương đối hạn chế”. Tuy nhiên, ông nói với Newsweek rằng những đợt phóng hỏa tiễn lớn có nhiều khả năng vượt qua hệ thống phòng không của Ukraine hơn.

Ông dự đoán: “Nhưng người Nga chỉ tung hỏa tiễn cho một vài nỗ lực lớn” như cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Bảy, Nga lại cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố biên giới Belgorod bằng cách sử dụng hỏa tiễn được trang bị đạn chùm và hỏa tiễn do Tiệp sản xuất được bắn bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm Chúa Nhật rằng 24 người đã thiệt mạng và 108 người bị thương.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với BBC rằng hơn 70 máy bay không người lái đã được phóng đi để “đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Nga nhằm vào các thành phố và dân thường của Ukraine” và rằng Kyiv chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự. Nguồn tin cho biết “hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga” và các mảnh vỡ rơi là nguyên nhân gây thương vong cho dân thường.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã trả đũa bằng các cuộc tấn công vào Ukraine, nhằm vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv. Mạc Tư Khoa cho biết hỏa tiễn của họ đã giết chết các thành viên của cơ quan tình báo Kyiv và quân đội của nước này, những người “trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Belgorod”. Tuy nhiên, các nhân vật mà Bộ Quốc phòng Nga cho là đã chết lại xuất hiện trên các kênh truyền hình ở Kharkiv.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov cho biết, Nga đã phát động một số đợt tấn công từ tối thứ Bảy cho đến rạng sáng Chúa Nhật.

Syniehubov cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn “ít nhất sáu quả hỏa tiễn” vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong khoảng thời gian từ 7 giờ tối đến 7 giờ 20 tối theo giờ địa phương hôm thứ Bảy. Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư và y tế, đồng thời làm bị thương 28 thường dân.

Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã tấn công Kharkiv bằng máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran thiết kế và tấn công vào hơn 15 khu định cư ở khu vực Kharkiv bằng pháo và súng cối.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 49 máy bay không người lái cảm tử Shahed trên khắp đất nước vào Chúa Nhật, với 6 hỏa tiễn phòng không S-300 bắn vào Kharkiv. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 21 máy bay không người lái tấn công.

Thị trưởng Kharkiv, Ihor Terekhov cho biết: “Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi”.

Quân đội Ukraine cho biết, các cuộc tấn công của Nga cũng nhằm vào các thành phố Odesa và Dnipro ở miền nam Ukraine trong ngày qua.

Ihnat nói: “Về cơ bản, đối phương tấn công chúng tôi hàng ngày, bằng cả Shaheds và hỏa tiễn.

6. Đồng minh của Putin nói Nội chiến Hoa Kỳ sẽ tốt cho thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says US Civil War Will Be Good for World”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói Nội chiến Hoa Kỳ sẽ tốt cho thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh của Putin đã đề xuất trong một buổi phát sóng gần đây rằng một cuộc nội chiến mới ở Hoa Kỳ sẽ “tốt cho thế giới”.

Những gợi ý và bóng gió về cuộc nội chiến thứ hai ở Mỹ ngày càng trở nên phổ biến hơn khi sự chia rẽ chính trị ở Mỹ ngày càng gay gắt và phân cực hơn. Trong suốt mùa hè, nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng một cuộc nội chiến sẽ nổ ra do nhiều cáo trạng hình sự chống lại cựu Tổng thống Donald Trump. Cựu Tổng thống Trump luôn khẳng định mình vô tội trong từng trường hợp và là người dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024.

Hôm thứ Bảy, Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Truyền thông Nga, đã chia sẻ một đoạn clip lên X, từ một chương trình truyền thông nhà nước gần đây ở Nga. Trong clip, Sergei Markov, một nhà khoa học chính trị nổi tiếng thân Putin và là cựu cố vấn của nhà lãnh đạo Nga, cho rằng việc bùng nổ nội chiến ở Mỹ cũng sẽ có lợi cho Nga và sẽ dẫn đến việc chấm dứt xung đột với Ukraine..

“Tôi nghĩ điều này có nghĩa là sẽ có một cuộc nội chiến ở Mỹ,” Markov nói khi gợi ý về biểu tượng năm mới của Nga, là một con “Rồng Gỗ”. “Tôi nghĩ điều đó hợp lý…Đúng vậy, con rồng sẽ tóm được họ, điều đó tốt cho thế giới.”

Khi người dẫn chương trình Evgeny Popov xen vào, gợi ý rằng Nga không “muốn chiến tranh với bất kỳ ai, kể cả người Mỹ”, Markov đã nhấn mạnh gấp đôi.

“Không, chúng tôi mong muốn điều đó,” Markov tiếp tục. “Chúng tôi biết nếu điều gì đó thực sự bắt đầu ở Mỹ, cuộc nội chiến ở Ukraine sẽ chấm dứt một tuần sau đó. Zelenskiy và Zaluzhny sẽ chạy đua đến tận đây...Họ sẽ đến gặp những người hòa giải và nói, 'Chúng ta hãy chấm dứt ngay tất cả những điều này.' Bởi vì chế độ này là một chính quyền điển hình, tôi có thể nói, một chính quyền thuộc địa. Chúng tôi cầu chúc hòa bình trong năm mới và mong những người sống ở Ukraine thoát khỏi chế độ thuộc địa mà Mỹ áp đặt lên họ.”

Cựu Tổng thống Nga và đồng minh của Putin, Dmitry Medvedev gần đây đã trở thành đối tượng bị chế nhạo sau khi hầu hết những dự đoán mà ông đưa ra cho năm 2023 đều không thành hiện thực. Trong số những dự đoán của ông là Hoa Kỳ sẽ rơi vào nội chiến, dẫn đến việc Texas và California trở thành các quốc gia độc lập và Texas hình thành quan hệ đối tác với Mexico. Ông cũng dự đoán rằng cuộc nội chiến sau đó sẽ kết thúc và doanh nhân Elon Musk sẽ trở thành tổng thống sau đó.

7. Người Nga kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Putin: 'Chính phủ lừa dối chúng ta'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russians Urging End to Putin's War: 'Government Deceives Us'“, nghĩa là “Video cho thấy người Nga kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Putin: 'Chính phủ lừa dối chúng ta'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh,

Công dân Nga đã lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Ukraine trong một đoạn video mới được BBC News công bố khi cuộc xung đột gần đạt đến một cột mốc mới.

Putin lần đầu tiên phát động cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, và cuộc xung đột kể từ đó đã kéo dài hơn hầu hết mọi người từng dự đoán khi gần đến ngày kỷ niệm hai năm. Theo ước tính của quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã thiệt mạng gần 360.000 người trong cuộc chiến, cũng như vô số tổn thất về khí tài quân sự. Điện Cẩm Linh không cung cấp tổng số thiệt hại được báo cáo của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết 660 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong ngày qua. Newsweek không thể xác minh độc lập các số này.

Trong khi các nguồn tin Ukraine có thể thổi phồng những con số như vậy một tí, các chuyên gia khác đồng ý rằng các con số của Ukraine phản ánh tình hình tồi tệ đối với lực lượng Nga.

Trong khi Putin và các đồng minh của ông vẫn kiên quyết cam kết với cuộc xung đột, một đoạn video mới được BBC công bố hôm Chúa Nhật cho thấy một số phản ứng của người dân Nga hàng ngày, đối với cuộc chiến và tình hình đất nước nói chung. Các cuộc phỏng vấn được quay tại thị trấn Orekhovo-Zuyevo, cách Mạc Tư Khoa khoảng 60 dặm về phía đông.

“Làm sao có thể có hy vọng?” một người phụ nữ giấu tên hỏi. “Chính những quan chức cũ đang điều hành mọi việc…Chính phủ của chúng tôi lừa dối. Đó là điều khiến tôi lo lắng. Họ kiếm được rất nhiều tiền.”

Một người phụ nữ khác, khi được hỏi về hy vọng của mình trong năm mới, đã cố gắng gạt đi câu hỏi đó và nói rằng cô không có hy vọng gì.

Người phụ nữ nói: “Nếu tôi có một khoản lương hưu kha khá thì tôi sẽ có chút hy vọng”. “Miễn là không có chiến tranh…tôi hy vọng nó sẽ kết thúc. Hết sức mong nó kết thúc.”

Một người đàn ông giấu tên nói: “Điều quan trọng là chiến tranh sẽ sớm kết thúc”. “Bởi vì thế hệ trẻ của chúng tôi đang bị giết. Rất nhiều người trong số họ. Chúng ta không cần cuộc chiến này. Nhưng không phải chúng tôi là người bắt đầu nó.”

Trong video không rõ người đàn ông đổ lỗi cho ai về việc bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Tại một thời điểm trong video, biên tập viên Steve Rosenberg của BBC Nga đã lưu ý đến một bức tranh tường khổng lồ của tòa nhà dành để tưởng nhớ một người lính trẻ Nga thiệt mạng ở Ukraine. Một bảo tàng địa phương đã được dành để tưởng nhớ người lính đó.

Trước đây đã nói chuyện với Newsweek, Beth Knobel, giáo sư về truyền thông và nghiên cứu truyền thông tại Đại học Fordham và cựu giám đốc văn phòng CBS News Mạc Tư Khoa, đã đưa ra một dự đoán thẳng thắn về những gì có thể xảy ra để cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc vào năm tới.

Knobel nói: “Cách duy nhất tôi có thể thấy trước cuộc chiến Ukraine có thể kết thúc vào năm 2024 là nếu Vladimir Putin qua đời”. “Về mặt lý thuyết, có khả năng Nga sẽ lợi dụng sự thay đổi lãnh đạo để cố gắng tuyên bố chiến thắng và chỉ cố giữ vững vùng đất mà họ đã chiếm được kể từ tháng 2 năm 2022. Ngay cả khi Putin chết, tôi nghĩ khả năng Nga rút lui hoàn toàn khỏi cuộc chiến là rất nhỏ vì họ đã đầu tư rất nhiều cho hình ảnh quốc gia của mình vào chiến thắng.”
 
Tổng thống Ukraine cám ơn ĐTC. Thiệt hại của Công Giáo Ukraine cuộc không kích tàn bạo của Putin
VietCatholic Media
16:56 01/01/2024


1. Tổng thống Ukraine cám ơn Đức Thánh Cha

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy, đã điện thoại cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì những lời cầu chúc lễ Giáng Sinh cho nhân dân Ukraine và vì sự hỗ trợ của ngài dành cho công thức hòa bình có sự can dự của hơn 80 quốc gia.

Chính Tổng thống Zelenskiy đã tiết lộ cuộc điện đàm với Đức Thánh Cha, tối ngày 28 tháng Mười Hai vừa qua, trong một diễn văn được trang mạng của phủ Tổng thống Ukraine, đăng tải. Ông nói: “Tôi vừa nói chuyện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô để cám ơn ngài vì những lời cầu chúc lễ Giáng Sinh cho Ukraine và nhân dân nước này. Chúng tôi đã thảo luận về công việc chung về công thức hòa bình: hơn 80 nước đã can dự qua các đại diện của họ. Sẽ có các nước khác nữa. Chúng tôi biết ơn Vatican vì đã hỗ trợ công việc của chúng tôi”.

Từ sau cuộc tấn công của Nga chống Ukraine, ngày 24 tháng Hai năm 2022, đã có nhiều cuộc điện đàm giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống Zelenskiy. Lần đầu tiên vào ngày 26 tháng Hai năm ngoái, qua đó Đức Thánh Cha bày tỏi sau buồn sâu đậm vì những biến cố bi thảm đang xảy ra tại Ukraine, còn Tổng thống Zelenskiy cho biết nhân dân Ukraine cảm thấy sự nâng đỡ tinh thần của Đức Giáo Hoàng.

Đêm 28 tháng Mười Hai vừa rồi, Nga lại tấn công ồ ạt chống Ukraine. Có những vụ nổ ở thủ đô Kyiv và báo động trên toàn quốc. Tổng cộng, có khoảng 110 hỏa tiễn được Nga phóng vào Ukraine. Tổng thống Zelenskiy nói rằng “Hôm nay, Nga đã dùng hầu như mọi loại võ khí trong kho của mình. Chúng tôi sẽ trả đũa các cuộc tấn công khủng bố này và chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho an ninh của toàn thể đất nước chúng tôi, của mọi thành thị và mọi công dân. Khủng bố của Nga phải thua và sẽ thua”.

2. May mắn không có nạn nhân nào trong giáo xứ Công Giáo ở Kyiv

Cha sở giáo xứ Công Giáo Latinh ở thành phố Lviv, miền tây Ukraine, cho biết trong vụ Nga bắn ồ ạt 158 hỏa tiễn vào các thành phố tại nước này, may mắn không có ai trong giáo xứ bị nạn.

Trận phóng hỏa tiễn hôm 29 tháng Mười Hai vừa qua của Nga được coi là ồ ạt nhất từ đầu chiến tranh và có ít nhất 30 người chết, 160 người bị thương. Nhiều nhà cửa và dinh thự bị phá hủy hoặc hư hại nặng.

Hôm 29 tháng Mười Hai, Giáo Hội Công Giáo Latinh ở Ukraine bắt đầu tuần cửu nhật kính thánh Micae Tổng lãnh thiên thần. Khi buổi cầu nguyện vừa bắt đầu trong các giáo xứ và Đan viện, thì làn sóng hỏa tiễn bắt đầu rơi xuống Ukraine và Lviv cũng thuộc vào số những thành phố bị tấn công. Tại đây, quận Sichów và giáo xứ thánh Micae bị thiệt hại nhiều nhất.

Cha sở Jacek Kocur kể rằng những vụ nổ đầu tiên xảy ra lúc sáng sớm. Cha kể với hãng tin Ekai của Ba Lan rằng: “Vừa khi tôi thức giấc lần đầu tiên, tôi có cảm tưởng ngay rằng chính hôm nay, ngày 29 tháng Mười Hai, khi Đức Giám Mục chúng tôi quyết định bắt đầu tuần cửu nhật. Chúng tôi cầu nguyện ngày 29 mỗi tháng, vì nhà thờ chúng tôi dâng kính thánh Micae, Tổng lãnh thiên thần và thật khó lòng mà không liên kết những sự kiện ấy tại đây. Có cái gì đó kinh khủng đã xảy ra. Nhưng chúng tôi tin chính thánh Micae đã cứu những người dân này. Hàng trăm người đã chạy ra đường phố. Tôi đã gặp các linh mục thuộc Giáo Hội Công Giáo nghi lễ đông phương. Chúng tôi nói chuyện với nhau về điểm chung là chỉ có vài nạn nhân chứ không phải hàng chục hay hàng ngàn người bị thương tổn”.

Tại Ukraine, thánh Micae là bổn mạng của đất nước, và năm thánh mừng kính thánh nhân bắt đầu vào Chúa nhật thứ I Mùa Vọng, theo thông báo của Hội đồng Giám mục và các tín hữu được khuyến khích gia tăng cầu nguyện với vị thánh Tổng lãnh thiên thần. Tin của Ukraine nói rằng trong số 158 hỏa tiễn của Nga, có 114 hỏa tiễn bị phòng không Ukraine bắn hạ và đối lại, Ukraine đã bắn các máy bay không người lái và Nga, nhưng Nga cho biết đã bắn hạ được 32 máy bay thuộc loại này của Ukraine.

3. Giám đốc truyền thông Công Giáo Ukraine Đông phương: về mưa hỏa tiễn

Cha Taras Zheplinskyi, Giám đốc phân bộ truyền thông của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, từ thủ đô Kyiv, nói với Đài Vatican rằng: “Nhờ ơn Chúa, chúng tôi sống sót trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn này. Phần lớn các cuộc tấn công này nhắm giết hại, không những các quân nhân, nhưng là thường dân: các mục tiêu bị nhắm tới là các bệnh viện, nhà bảo sanh, trường học, trung tâm thương mại, cao ốc với các căn nhà dân cư, khi dân chúng đang ngủ. Chính vì thế, đây không phải là những cuộc tấn công nhắm vào các quân nhân. Họ không chiến đấu chống một đoàn quân, nhưng là một cuộc chiến chống các thường dân Ukraine”.

Tổng thống Zelenskiy thì cho biết phần lớn các hỏa tiễn đã bị phòng không Ukraine chặn và bắn hạ, đồng thời ông loan báo sẵn sàng trả đũa các cuộc tấn công khủng bố này.

Cha Taras kể rằng: “Nhiều khi chúng tôi không tìm được lời để kể lại những gì chúng tôi đang sống. Điều đầu tiên bạn làm khi nghe một hỏa tiễn sắp rơi hoặc nghe một tiếng nổ, đó là bạn tìm cách khám phá bất kỳ thông tin nào. Điện thoại cho người thân để xem mọi sự có an toàn hay không, tất cả đều sống sót hay có ai bị nạn.”

Cha Taras nói thêm rằng: “Những ngày lễ chúng tôi mới trải qua là lễ Giáng Sinh thứ hai trong chiến tranh, và trong tư cách là Kitô hữu, chúng tôi đã mừng lễ, cho dù trước đó đã có những cuộc thảo luận xem có nên cử hành hay không. Kết quả là chúng tôi đã cử hành và tại Ukraine đang sống trong chiến tranh, chúng tôi đã đón tiếp Chúa sinh ra giữa chúng tôi. Đó là sứ điệp chính yếu rằng: Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.