Ngày 21-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 22/01: Không Tin vào Thiên Chúa – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:04 21/01/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Khi ấy, các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống, nói về Đức Giê-su rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám, và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. Đức Giê-su liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Không ai có thể vào nhà kẻ mạnh mà cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.

“Tôi bảo thật các ông : mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” Đó là vì họ đã nói: “Ông ấy bị thần ô uế ám.”

Đó là lời Chúa
 
Một kẽ hở
Lm. Minh Anh
14:04 21/01/2024

MỘT KẼ HỞ
“Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời!”.

“Xét cho cùng, tha thứ là một điều buồn cười! Nó làm ấm trái tim và làm dịu vết đau. Bởi lẽ, sai lầm là của con người, tha thứ là của Thiên Chúa; không cần bàn cãi!” - William A. Ward.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tha thứ là của Thiên Chúa; không cần bàn cãi!”, đúng như William A. Ward nói. Vậy mà trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại nói đến một thứ tội chẳng đời nào được tha. Có thứ tội đó thật sao? Câu trả lời là vừa có, lại vừa không! ‘Có’, khi con người khoá chặt lòng trước một Thiên Chúa hết sức yêu thương và tôn trọng nó; và ‘không’, khi trái tim nó có ‘một kẽ hở’ dù nhỏ đến đâu, vẫn đủ cho Thiên Chúa thổi vào đó lòng thương xót và sự tha thứ của Ngài!

Sở dĩ Chúa Giêsu nói đến thứ tội “chẳng đời nào được tha”, vì sau khi Ngài trừ quỷ, các kinh sư cho rằng, Ngài dùng sức mạnh quỷ vương để trừ quỷ. Thật khó để tưởng tượng một đánh giá sai lầm hơn khi ai đó cho rằng, thần lực đang hoạt động trong Chúa Giêsu là thần lực của Satan; đang khi thực tế, đó là thần lực của Thánh Thần. Như thế, tội này sẽ là ‘có’, không phải Đấng hoạt động trong Ngài không muốn tha; nhưng đúng hơn, tình yêu thương xót của Ngài không thể xuyên thấu những trái tim cố chấp khi họ coi Chúa Giêsu là dụng cụ của Satan. Nói như thế là báng bổ Thiên Chúa, xúc phạm Thánh Thần, xúc phạm phẩm vị Thiên Chúa trong con người Ngài mà sau đó, không chút đau buồn, hoặc đơn giản chỉ lạm dụng lòng thương xót của Ngài mà không hề ăn năn.

Thứ đến, tội này ‘không’ thể có; vì hễ khi nào trái tim con người có ‘một kẽ hở’ dù nhỏ đến đâu khi người ấy bắt đầu ý thức tội mình và lớn lên trong một nỗi buồn chân thành, thì Thiên Chúa lập tức chào đón người ấy trở lại với vòng tay rộng mở. Ngài sẽ không bao giờ quay lưng với bất cứ ai quay lại với tấm lòng tan nát, dù tội họ nặng đến mấy!

Anh Chị em,

“Tha thứ là của Thiên Chúa!”. Các kinh sư tìm kẽ hở để giết chết Chúa Giêsu; Ngài tìm ‘một kẽ hở’ để tha thứ cho họ, cứu lấy họ. Chỉ cần khiêm tốn nhìn nhận Ngài và hé mở trái tim cho Ngài, Ngài sẽ làm bao việc vĩ đại hơn những gì lòng người dám ước mong. Một bài học khác có thể rút ra là bạn và tôi hãy tập nhận ra Thánh Thần trong cuộc sống mình và trong cuộc sống người khác. Thánh Thần đang hoạt động theo mọi cách khác nhau nơi những con người khác nhau. Bảy ân đức của Ngài sẽ ân sủng hoá cuộc sống chúng ta và cuộc sống người khác. Hãy chú ý đến những dấu hiệu của Thánh Thần và vui mừng trước những dấu hiệu đó ở bất cứ nơi nào, nơi bất cứ ai chúng ta tìm thấy; nghĩa là làm sao nhận ra những điều tốt đẹp ấy nơi anh chị em mình ngay cả khi nó bị che giấu.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để tim con khoá chặt trước lòng khoan dung của Chúa; và như thế, con không bao giờ mất lòng trông cậy vào Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha công bố Năm Cầu nguyện hướng tới Năm Thánh 2025
Thanh Quảng sdb
17:15 21/01/2024
Đức Thánh Cha công bố Năm Cầu nguyện hướng tới Năm Thánh 2025

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô công bố “Năm Cầu nguyện” trước Năm Thánh sắp tới và mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo và cho hòa bình thế giới. Đức Thánh Cha cũng kêu gọi thả một nhóm người, trong đó có một số nữ tu, đã bị bắt cóc vào tuần trước ở Haiti.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Năm Cầu nguyện trước Năm Thánh 2025, kêu gọi các tín hữu “tăng cường cầu nguyện để chuẩn bị cho chúng ta bước vào sự kiện ân sủng này và trải nghiệm sức mạnh của niềm hy vọng của Thiên Chúa”.

Trong bài chia sẻ sau kinh Truyền Tin Chúa nhật, Đức Thánh Cha giải thích rằng Năm Cầu nguyện được dành “để tái khám phá giá trị to lớn và nhu cầu tuyệt đối của việc cầu nguyện, cầu nguyện trong đời sống cá nhân, trong đời sống Giáo hội, và trong thế giới”.

Ngài nói thêm rằng Thánh Bộ Truyền giáo sẽ chuẩn bị các tài liệu để hướng dẫn việc cử hành Năm thánh này.

Cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo và hòa bình trên thế giới

Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu cầu nguyện đặc biệt cho sự hiệp nhất Kitô giáo, và “không mệt mỏi cầu xin Chúa ban hòa bình cho Ukraine, Israel và Palestine, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới”, bao gồm cả Ecuador.

Một lần nữa Ngài nhấn mạnh rằng những người đau khổ nhất vì thiếu hòa bình là những người yếu đuối nhất trong chúng ta. ĐTC Phanxicô nói: “Tôi nghĩ đến những trẻ thơ, rất nhiều trẻ em bị thương và bị giết, những người bị tước đoạt tình cảm, bị tước đoạt ước mơ và tương lai của mình”.

“Tất cả chúng ta hãy ý thức trách nhiệm của mình là cầu nguyện cho hòa bình và cho các nạn nhân!”

Vụ bắt cóc ở Haiti

Tập trung vào quốc gia Haiti thuộc vùng Caribe, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi đau buồn khi biết tin về vụ bắt cóc một nhóm người ở Haiti, trong đó có sáu nữ tu”.

Vụ bắt cóc xảy ra ngay ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti hôm thứ Sáu (19/1/2024), khi những kẻ cướp có vũ trang chặn một chiếc xe buýt nhỏ và bắt tất cả hành khách đi làm con tin.

Trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha kêu gọi “một cách tha thiết” hãy thả tất cả các con tin, đồng thời cầu nguyện cho “sự hài hòa xã hội” trong nước. ĐTC nói: “Tôi kêu gọi mọi người hãy chấm dứt bạo lực vốn gây ra quá nhiều đau khổ cho người dân vô tội”.
 
Bài Giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Chúa Nhật Lời Chúa
J.B. Đặng Minh An dịch
18:19 21/01/2024
Lúc 9 giờ 30, sáng Chúa nhật, 21 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Chúa nhật Lời Chúa Lần thứ Năm, với sự tham dự của khoảng 6.000 tín hữu.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, có hơn 20 Hồng Y và giám mục cùng với khoảng 150 linh mục. Trong thánh lễ, Đức Thánh Cha đã chủ sự nghi thức trao ban tác vụ đọc sách và giúp lễ cho hai nữ giáo dân và tám giáo lý viên, trong đó có hai phụ nữ Nam Hàn.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Chúng ta vừa nghe Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy đến mà theo Thầy… Họ liền bỏ lưới mà đi theo Người” (Mc 1:17-18). Lời Chúa có sức mạnh to lớn, như chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ nhất: “Có lời Chúa phán với ông Giôna: ‘Hãy chỗi dậy, đi đến Ninivê… và rao giảng cho họ… Thế là Giôna lên đường… theo lời Chúa dạy.” (Ga 3,1-3). Lời Chúa giải phóng sức mạnh của Chúa Thánh Thần, một sức mạnh thu hút mọi người đến với Thiên Chúa, giống như những ngư dân trẻ đã bị lời nói của Chúa Giêsu đánh động, và gửi những người khác, như Giôna, đến với những người xa cách Chúa. Lời kéo chúng ta đến với Thiên Chúa và sai chúng ta đến với người khác. Lời Chúa kéo chúng ta đến với Thiên Chúa và gửi chúng ta đến với người khác: đó là cách Lời Chúa hoạt động. Lời Chúa không khiến chúng ta thu mình lại, nhưng mở rộng trái tim, thay đổi hướng đi, lật đổ thói quen, mở ra những viễn cảnh mới và bộc lộ những chân trời chưa từng nghĩ tới.

Thưa anh chị em, đó chính là điều Lời Chúa muốn thực hiện nơi mỗi người chúng ta. Giống như các môn đệ đầu tiên, khi nghe những lời của Chúa Giêsu, đã bỏ lưới và bắt đầu một cuộc phiêu lưu kỳ thú, cũng vậy, trên bờ biển cuộc đời chúng ta, bên cạnh những chiếc thuyền của gia đình chúng ta và những tấm lưới của công việc hàng ngày của chúng ta, Lời Chúa làm cho chúng ta nghe thấy tiếng gọi của Chúa Giêsu. Lời Chúa mời gọi chúng ta cùng lên đường với Người vì lợi ích của người khác. Lời Chúa làm cho chúng ta trở thành những nhà truyền giáo, những sứ giả của Thiên Chúa và những chứng nhân cho một thế giới đang chìm đắm trong lời nói, nhưng lại khao khát chính lời mà nó thường bỏ qua. Giáo Hội sống nhờ động lực này: đó là được Chúa Kitô kêu gọi và lôi kéo đến với Người, Giáo Hội được sai đi vào thế giới để làm chứng cho Người. Đây là sự năng động trong Giáo hội.

Chúng ta không thể làm gì nếu không có lời Chúa và sức mạnh thầm lặng và khiêm tốn của Lời Chúa. Lời Chúa, như thể trong một cuộc đối thoại cá nhân, chạm đến trái tim, in sâu vào tâm hồn và đổi mới nó bằng sự bình an của Chúa Giêsu, khiến chúng ta, đến lượt mình, quan tâm đến người khác. Nếu chúng ta nhìn vào những người bạn của Chúa, những chứng nhân của Tin Mừng trong suốt lịch sử và các thánh, chúng ta thấy rằng Lời Chúa có tính quyết định đối với mỗi người trong số họ. Chúng ta hãy nghĩ đến vị đan sĩ đầu tiên, Thánh Antôn, người cảm thấy choáng ngợp bởi một đoạn Tin Mừng trong Thánh Lễ, đã bỏ mọi sự cho Chúa. Chúng ta nghĩ đến Thánh Augustinô, cuộc đời của ngài đã có một bước ngoặt quyết định khi lời Chúa mang lại sự chữa lành cho tâm hồn ngài. Chúng ta nghĩ đến Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, người đã khám phá ra ơn gọi của mình qua việc đọc các bức thư của Thánh Phaolô. Và chúng ta cũng nghĩ đến vị thánh mà tôi mang tên, Phanxicô Assisi, là vị sau khi cầu nguyện đã đọc trong Tin Mừng rằng Chúa Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng và đã thốt lên: “Đó là điều Thầy muốn; đó là điều tôi khẩn cầu, đó là điều tôi mong muốn thực hiện bằng cả trái tim mình!” (THOMAS OF CELANO, Vita Prima, IX, 22). Cuộc sống của họ được thay đổi bởi lời sự sống, bởi lời Chúa.

Nhưng tôi tự hỏi: tại sao đối với nhiều người trong chúng ta, điều tương tự lại không xảy ra? Chúng ta nghe lời Chúa nhiều lần, nhưng nó đi vào tai này và đi ra tai kia: tại sao? Có lẽ bởi vì, như những nhân chứng đó đã nói rõ, chúng ta cần phải ngừng “làm điếc” lời Chúa. Đây là một mối nguy hiểm cho tất cả chúng ta: bị choáng ngợp bởi hàng loạt lời nói, chúng ta để lời Chúa lướt qua mình: chúng ta nghe nó, nhưng chúng ta không lắng nghe nó; chúng ta lắng nghe nó nhưng chúng ta không giữ nó; chúng ta giữ nó nhưng không để nó kích động chúng ta thay đổi. Hơn bất cứ điều gì, chúng ta đọc Kinh Thánh nhưng không cầu nguyện với Kinh Thánh, trong khi “cầu nguyện phải đi kèm với việc đọc Sách Thánh, để nó có thể trở thành một cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và người đọc” (Dei Verbum, 25). Chúng ta đừng quên hai khía cạnh cơ bản của việc cầu nguyện Kitô giáo: lắng nghe lời Chúa và thờ phượng Chúa. Chúng ta hãy nhường chỗ cho việc cầu nguyện và đọc những lời của Chúa Giêsu. Khi đó chúng ta sẽ có cùng trải nghiệm như những môn đệ đầu tiên đó. Trở lại với bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy có hai điều đã xảy ra sau khi Chúa Giêsu nói: “Họ bỏ lưới mà theo Người” (Mc 1:18). Họ rời đi và họ đi theo. Chúng ta hãy suy ngẫm vắn tắt về hai điều này.

Họ rời đi. Họ đã để lại gì? Con thuyền và lưới của họ, tức là cuộc sống mà họ đã trải qua cho đến lúc đó. Biết bao lần chúng ta đấu tranh để bỏ lại đằng sau sự an toàn, thói quen của mình, bởi vì những thứ này vướng víu chúng ta như cá mắc lưới. Tuy nhiên, những ai đáp lại lời này sẽ cảm nghiệm được sự chữa lành khỏi những cạm bẫy của quá khứ, bởi vì lời hằng sống mang lại ý nghĩa mới cho cuộc sống của họ và chữa lành ký ức bị tổn thương của họ bằng cách ghép vào đó sự tưởng nhớ đến Thiên Chúa và các công trình của Người dành cho chúng ta. Kinh Thánh gieo trong chúng ta sự tốt lành và nhắc nhở chúng ta thực sự là ai: con cái Thiên Chúa, được cứu độ và được yêu thương. “Những lời thơm ngát của Chúa” (THÁNH FRANCIS ASSISI, Thư gửi các tín hữu) giống như mật ong, mang lại hương vị cho cuộc sống của chúng ta và khiến chúng ta nếm được vị ngọt của Thiên Chúa. Lời Chúa nuôi dưỡng tâm hồn, xua tan nỗi sợ hãi và vượt qua nỗi cô đơn. Lời Chúa đã hướng dẫn các môn đệ bỏ lại đằng sau sự đơn điệu của cuộc sống tập trung vào thuyền và lưới, Lời Chúa cũng canh tân đức tin của chúng ta, thanh lọc đức tin, giải phóng nó khỏi cặn bã và đưa nó trở về nguồn gốc của nó, nguồn mạch thuần khiết của Tin Mừng. Khi thuật lại những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã làm cho chúng ta, Kinh Thánh giải phóng đức tin tê liệt và làm cho chúng ta nếm trải lại cuộc sống Kitô giáo như chính bản chất của nó là một câu chuyện tình yêu với Chúa.

Các đệ tử cứ thế rời đi rồi đi theo. Theo bước chân của Thầy, họ tiến về phía trước. Vì lời Chúa Kitô không chỉ giải thoát chúng ta khỏi những gánh nặng chúng ta mang trong quá khứ và hiện tại; Lời Chúa cũng làm cho chúng ta trưởng thành trong sự thật và trong bác ái. Lời Chúa làm sống động trái tim, thách thức nó, thanh lọc nó khỏi thói đạo đức giả và lấp đầy nó bằng niềm hy vọng. Chính Kinh Thánh chứng thực rằng lời này là cụ thể và hiệu quả: “như mưa và tuyết” đối với đất đai (x. Is 55:10-11), như một thanh gươm sắc bén “phơi bày những cảm xúc và suy nghĩ trong lòng” (Dt 4:12), và một hạt giống bất diệt (1 Pr 1:23), nhỏ bé và ẩn giấu, nhưng vẫn nảy mầm và sinh hoa trái (x. Mt 13). “Đó là sức mạnh và quyền năng của Lời Chúa: Lời Chúa mang lại sự vững mạnh cho đức tin của con cái Giáo hội, cung cấp lương thực cho tâm hồn và nguồn mạch tinh tuyền và bất diệt của đời sống thiêng liêng” (Dei Verbum, 21).

Anh chị em thân mến, xin Chúa Nhật Lời Chúa giúp chúng ta hân hoan trở về với những nguồn mạch đức tin của chúng ta, được nảy sinh từ việc lắng nghe Chúa Giêsu, Lời hằng sống của Thiên Chúa. Xin nó giúp chúng ta, đang bị cản trở bởi những lời nói về Giáo hội, khám phá lại lời sự sống vang vọng trong Giáo hội! Nếu không, cuối cùng chúng ta sẽ nói về mình nhiều hơn là về Ngài, và chúng ta thường tập trung vào những suy nghĩ và vấn đề của chính mình hơn là vào Chúa Kitô và lời Ngài. Chúng ta hãy trở về với các nguồn, để cống hiến cho thế giới nguồn nước hằng sống mà nó khao khát nhưng không tìm thấy, và trong khi xã hội và các phương tiện truyền thông xã hội phản ánh sự bạo lực của ngôn từ, chúng ta hãy đến gần hơn và vun trồng lời nói thầm lặng của Thiên Chúa, Đấng mang lại ơn cứu độ, dịu dàng, không ồn ào và đi vào tâm hồn chúng ta.

Cuối cùng, chúng ta hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi. Tôi phải dành chỗ nào cho lời Chúa ở nơi tôi sống? Giữa rất nhiều sách, tạp chí, tivi và điện thoại, Kinh Thánh ở đâu? Trong phòng của tôi, tôi có dễ dàng cầm được Phúc âm không? Tôi có đọc nó hàng ngày để trung thành với con đường sống của mình không? Tôi có mang theo một ít bản Phúc Âm để đọc không? Tôi thường nói về việc luôn mang theo Tin Mừng bên mình, trong túi, trong ví, trên điện thoại của chúng ta. Nếu Chúa Kitô yêu quý tôi hơn bất cứ điều gì khác, làm sao tôi có thể để Người ở nhà mà không mang theo lời Người? Và một câu hỏi cuối cùng: Tôi đã đọc qua ít nhất một trong bốn Phúc Âm chưa? Tin Mừng là cuốn sách sự sống. Nó đơn giản và ngắn gọn, tuy nhiên nhiều tín hữu thậm chí chưa bao giờ đọc một trong các sách Phúc Âm từ đầu đến cuối.

Anh chị em Tin Mừng, Kinh Thánh nói với chúng ta rằng Thiên Chúa là “tác giả của vẻ đẹp” (Kn 13:3). Chúng ta hãy để cho mình bị chinh phục bởi vẻ đẹp mà Lời Chúa mang vào cuộc sống của chúng ta.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật Lời Chúa
J.B. Đặng Minh An dịch
18:21 21/01/2024
Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Tin Mừng hôm nay kể lại ơn gọi của các môn đệ đầu tiên (x. Mc 1:14-20). Kêu gọi những người khác tham gia sứ mệnh của Ngài là một trong những điều đầu tiên Chúa Giêsu làm khi bắt đầu cuộc đời công khai của Ngài: Ngài đến gặp một số ngư dân trẻ và mời gọi họ theo Ngài để “trở thành tay đánh lưới người” (c. 17). Và điều này cho chúng ta biết một điều quan trọng: Chúa thích lôi kéo chúng ta vào công cuộc cứu rỗi của Ngài, Ngài muốn chúng ta tích cực với Ngài, Ngài muốn chúng ta chịu trách nhiệm và là những người chủ động. Một Kitô hữu không tích cực, không có trách nhiệm trong công cuộc rao giảng Chúa và không phải là nhân vật chính trong đức tin của mình thì không phải là Kitô hữu hay, như bà tôi thường nói, là một Kitô hữu “nước hoa hồng”.

Về nguyên tắc, Thiên Chúa sẽ không cần chúng ta, nhưng Ngài cần, mặc dù thực tế là điều đó liên quan đến việc đảm nhận nhiều giới hạn của chúng ta: tất cả chúng ta đều bị giới hạn, hay đúng hơn là những người tội lỗi, và Ngài đảm nhận điều này. Chẳng hạn, hãy xem Chúa đã có bao nhiêu kiên nhẫn với các môn đệ: thường thì họ không hiểu lời Ngài (x. Lc 9,51-56), có khi họ không đồng ý với nhau (x. Mc 10,41), trong một thời gian dài họ không thể chấp nhận một số khía cạnh thiết yếu trong lời rao giảng của Người, chẳng hạn như việc phục vụ (x. Lc 22:27). Thế nhưng Chúa Giêsu đã chọn họ và tiếp tục tin vào họ. Điều này rất quan trọng: Chúa đã chọn chúng ta làm Kitô hữu. Và chúng ta là những người tội lỗi, chúng ta phạm tội hết lần này đến lần khác, nhưng Chúa vẫn tiếp tục tin tưởng chúng ta. Đây là điều tuyệt vời.

Thực ra, đối với Chúa Giêsu, việc mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho mọi người là niềm vui lớn nhất, là sứ mệnh của Ngài, là ý nghĩa sự hiện hữu của Ngài (x. Ga 6,38), hay, như Chúa nói, là lương thực của Người (x. Ga 4,34). Và trong mọi lời nói và việc làm mà chúng ta liên kết với Ngài, trong cuộc phiêu lưu tươi đẹp trao ban tình yêu, ánh sáng và niềm vui được nhân lên (x. Is 9:2): không chỉ ở xung quanh chúng ta mà còn ở trong chúng ta. Vì thế, việc loan báo Tin Mừng không phải là lãng phí thời gian: đó là hạnh phúc hơn khi giúp đỡ người khác được hạnh phúc; đó là giải phóng chính mình bằng cách giúp đỡ người khác được tự do; nó đang trở nên tốt hơn bằng cách giúp đỡ người khác trở nên tốt hơn!

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: thỉnh thoảng tôi có dừng lại để nhớ lại niềm vui lớn lên trong tôi và xung quanh tôi khi tôi đón nhận lời mời gọi nhận biết và làm chứng cho Chúa Giêsu không? Và khi tôi cầu nguyện, tôi có tạ ơn Chúa vì đã kêu gọi tôi mang lại hạnh phúc cho người khác không? Cuối cùng, tôi có muốn làm cho ai đó nếm trải, qua chứng từ và niềm vui của tôi, để khiến họ nếm trải tình yêu Chúa Giêsu đẹp đẽ biết bao không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta nếm trải niềm vui Tin Mừng.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Những tháng sắp tới sẽ dẫn chúng ta tới việc mở Cửa Thánh, nơi chúng ta sẽ bắt đầu Năm Thánh. Tôi xin anh chị em tăng cường cầu nguyện để chuẩn bị cho chúng ta sống tốt biến cố ân sủng này, và cảm nghiệm được sức mạnh của niềm hy vọng của Thiên Chúa. Vì vậy, hôm nay chúng ta bắt đầu Năm Cầu Nguyện; nghĩa là một năm dành riêng cho việc tái khám phá giá trị to lớn và nhu cầu tuyệt đối của việc cầu nguyện trong đời sống cá nhân, trong đời sống Giáo hội và trên thế giới. Chúng ta cũng sẽ được trợ giúp bởi các nguồn lực mà Bộ Truyền giáo sẽ cung cấp.

Trong những ngày này, chúng ta hãy cầu nguyện đặc biệt cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, và chúng ta đừng bao giờ mệt mỏi cầu xin Chúa ban hòa bình cho Ukraine, Israel và Palestine, cũng như ở nhiều nơi khác trên thế giới: những người yếu đuối nhất luôn phải chịu đựng sự thiếu thốn điều đó.. Tôi đang nghĩ đến những đứa trẻ nhỏ, đến nhiều trẻ em bị thương và bị giết, đến những người bị tước đoạt tình cảm, bị tước đoạt những ước mơ và một tương lai. Chúng ta hãy cảm thấy có trách nhiệm cầu nguyện và xây dựng hòa bình cho họ!

Tôi đau buồn biết tin về vụ bắt cóc một nhóm người ở Haiti, trong đó có sáu nữ tu: trong lời cầu xin chân thành cho họ được thả, tôi cầu nguyện cho sự hòa hợp xã hội trong nước và tôi mời gọi mọi người hãy chấm dứt tình trạng này. Bạo lực đang gây ra biết bao đau khổ cho người dân thân yêu đó.

Tôi chào tất cả anh chị em, từ Rôma, Ý và nhiều nơi trên thế giới: đặc biệt là những người hành hương đến từ Ba Lan, Albania và Colombia; các sinh viên của Viện Pedro Mercedes ở Cuenca, Tây Ban Nha; sinh viên đại học Mỹ đang học tập tại Florence; nhóm Quinceañeras từ Panama; và các linh mục và người di cư đến từ Ecuador, những người mà tôi cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước của họ. Tôi chào các tín hữu của Massafra và Perugia, Hiệp hội Giáo viên, Nhà quản lý, Nhà giáo dục và Huấn luyện viên Công Giáo Ý; và Nhóm Hướng đạo Agesci từ Palmi.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Cha Lombardi: Việc phục vụ tuyệt vời của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI là trình bầy bộ mặt của Chúa Giêsu cho xã hội đương thời
Vũ Văn An
18:52 21/01/2024

Bài Phỏng vấn ngày 2 tháng 1 năm 2024 của Solène Tadié đăng trên National Catholic Register: Một năm sau cái chết của Đức Giáo Hoàng người Đức, người phát ngôn cũ của ngài nhìn lại vị giáo hoàng của mình, bao gồm việc xuất bản bộ sách ba cuốn của ngài về Chúa Giêsu Thành Nadarét.



Triều Giáo hoàng của Đức Bênêđíctô XVI - và đặc biệt sự từ chức bất ngờ của ngài - đã thay đổi tiến trình của lịch sử Giáo Hội Công Giáo, và đã tạo ra tất cả các loại phân tích cố gắng khám phá những lý do cơ bản cho việc rút lui của ngài.

Trong khi một số nhà bình luận khẳng định rằng Đức Hồng Y Joseph Ratzinger luôn chống lại ý tưởng trở thành Giáo hoàng, thì người phát ngôn cũ của ngài đã làm sáng tỏ điều bí ẩn này, liên kết sự kết thúc của triều giáo hoàng với việc xuất bản, vào năm 2012, phần cuối cùng của bộ ba Chúa Giêsu Thành Nadarét, một công trình có ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Cha Dòng Tên Federico Lombardi, chủ tịch của qũy Joseph Ratzinger-Benedict XVI của Vatican và cựu giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh từ năm 2006 đến 2016, đã theo dõi sát nút triều giáo hoàng rất phong phú về mặt thần học này. Nhưng sự ngưỡng mộ của cha đối với Đức Bênêđíctô, người qua đời vào ngày 31 tháng 12 năm 2022, đã có từ tuổi trẻ sớm nhất của cha, khi cha còn là một chủng sinh ở Đức vào đầu những năm 1970.

Cùng với nhiều sinh viên khác, cha vui mừng khi được tham dự các lớp học của người đàn ông lúc đó là một trong những giáo sư trẻ nổi tiếng nhất thời ngài, như một phần của chương trình mùa hè dành cho sinh viên thần học ở Salzburg.

“Ngay cả khi đó, tôi đã bị mê hoặc bởi khả năng giải thích các khái niệm thần học khó khăn nhất của ngài bằng một ngôn ngữ rất rõ ràng và thuyết phục, thích nghi với sự nhạy cảm và văn hóa ngày nay, và món quà này đã phát triển hết năm này qua năm nọ”, Cha Lombardi nói như thế trong một cuộc phỏng vấn của tờ Register trước các nhận xét của ngài vào ngày 30 tháng 12 tại hội nghị, “Tưởng nhớ Đức Bênêđíctô XVI: Cuộc đời, Giáo huấn, Di sản”, được tổ chức bởi EWTN Vatican, Quỹ Ratzinger và Fundatio Christiana Virtus tại Campo Santo Teutonico ở Vatican.

Người đầy tớ của Dân Kitô giáo

Cha Lombardi cho biết điều luôn gây ấn tượng nhất với ngài là Đức Bênêđíctô XVI luôn dành thời gian để đích thân viết tất cả các bài giáo lý của ngài và với độ sâu tinh thần vô tận, ngay cả với các cử hành riêng với cộng đồng nữ tu Memores Domini tại Đan viện Mater Ecclesiae, nơi ngài nghỉ hưu. Nhưng chính khi viết bộ ba của ngài về Chúa Giêsu Thành Nadarét, sự nhẫn nhục đáng chú ý của ngài lên đến tuyệt đỉnh, theo nhận định của cha; đó là ý nghĩa trí thức và thiêng liêng của các tác phẩm này.

Cha Lombardi nói, “Đối với tôi, điều đó thật tuyệt vời khi một giáo hoàng, dù rất bận bịu với các cam kết, các quan tâm của ngài, những điều rất khó đối phó, không những muốn mà còn lo liệu để viết một tác phẩm như vậy, rất rộng dài và chuyên sâu để trình bày khuôn mặt của Chúa Giêsu một cách uyên bác và cụ thể chưa từng có, không có thứ duy trí thức trừu tượng nhưng theo cách mọi người thời nay có thể tiếp cận được với ngài”.

Linh mục Dòng Tên, người phát ngôn của Tòa Thánh vào thời điểm từ chức không ai dự ứng, không thể không thấy trong đó một loại tương ứng với việc hoàn thành phần thứ ba của bộ ba thời danh, Các Trình thuật Tuổi thơ, được chính Đức Bênêđíctô XVI coi như một loại “phòng nhỏ bên ngoài” đối với hai tập trước đó của ngài. Thực thế, Đức Bênêđíctô đã tuyên bố từ chức vào tháng 2 năm 2013, chỉ ba tháng sau khi phát hành cuốn sách.

“Như thể ngài cảm thấy ngài đã hoàn thành việc phục vụ của mình trong tư cách Giáo hoàng, là nói lên niềm tin của mình vào dân Kitô giáo theo cách không hoàn toàn chỉ là trí thức nhưng cũng rất sâu sắc về mặt văn hóa và linh đạo.

Chiêm ngưỡng Thiên Chúa qua đôi mắt của Người



Cha Lombardi đã đề cập đến chính công trình này cách riêng, và đến sự trùng hợp về thời gian của nó, khi, về cái chết của vị Giáo hoàng hưu trí, ngày 31 tháng 12, cha nói rằng ngài đã tìm kiếm khuôn mặt của Chúa Giêsu suốt cả đời ngài.

Điều này vang vọng trong lời lẽ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong buổi ngài gặp gỡ Quỹ Ratzinger vào đầu tháng 12 năm 2022, khi ngài nói tới khuôn mạo của Đức Giáo Hoàng Hưu trí và tầm quan trọng của sự hiện diện tâm linh của ngài đối với toàn bộ Giáo hội qua con mắt chiêm niệm của ngài, một con mắt luôn luôn chỉ đường."

Đó là một hình ảnh mà Cha Lombardi thấy đặc biệt phù hợp, vì Đức Bênêđíctô XVI luôn gây ấn tượng nơi cha, thông qua trí hiểu tâm linh phi thường của ngài, có thể nhìn xa hơn thế giới khả giác và vật chất để dẫn mọi người hướng tới sự thật. Và ngài không tằn tiện với đặc sủng này, trái lại, ngài đã rộng rãi giúp đỡ đàn chiên của ngài gặp gỡ con người của Chúa Giêsu qua các Tin mừng và Phụng vụ.

Cha Lombardi nói, “Triều Giáo hoàng của ngài đã được đặt trong bối cảnh một xã hội đương thời đã rời khỏi sự siêu việt đến mức quên nó đi hoàn toàn, đây là lý do tại sao triều giáo hoàng này nổi bật về tính tối thượng của Thiên Chúa, việc truyền bá đức tin, và do đó, việc tìm kiếm khuôn mặt của Chúa Giêsu, sự mặc khải cuối cùng của Thiên Chúa”.

Ngày giới trẻ thế giới Madrid, một ẩn dụ của cuộc đời ngài

Cha Lombardi tin rằng, tất cả những điểm đặc thù này đã hội tụ trong một tình tiết được cha cho đặc biệt có tính biểu tượng cho phần còn lại của triều giáo hoàng: Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2011 ở Madrid, được đánh dấu bằng thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt trong buổi cầu nguyện do Đức Giáo Hoàng chủ trì.

“Đó là một sự kiện mà tôi nhớ như in, vì những cơn mưa và gió xối xả tối hôm đó rất đáng sợ đến nỗi chúng đã phá hủy những chiếc lều được dựng lên xung quanh khu đất, và toàn khu đất sau đó đã rơi vào bóng tối”, Cha Lombardi nói thế, sợ rằng một chuyển động kinh hoàng có thể diễn ra trong đám đông mà hậu quả của nó có thể rất bi đát.

Tuy nhiên, đối diện với 1 triệu người trẻ tập trung trước mặt ngài, Đức Giáo Hoàng đã quyết định làm ngơ khuyến cáo của đội an ninh tìm nơi ẩn nấp, và ngài cứ đứng đó không chuyển động, chỉ có một thành viên trong đội ngũ nhân viên của ngài cầm một chiếc dù che đầu ngài, trong khi hệ thống phóng thanh công cộng bị nổ tung.

Cha Lombardi nói tiếp rằng Đức Bênêđíctô vẫn đứng đó, bất động, cho đến khi gió dần biến mất, và sự yên tĩnh trở lại, cho phép ngài kết thúc bài phát biểu của mình.

Một cảm giác hòa bình tuyệt vời đã lắng đọng khi đến giờ chầu Thánh Thể, với mặt nhật hoành tráng và lộng lẫy của Nhà thờ chính tòa Toledo. Hình ảnh Đức Giáo Hoàng quỳ trước Thánh Thể này, với cộng đoàn mênh mông phía sau ngài cầu nguyện trong im lặng chắc chắn là cảm xúc khó quên nhất của tôi về Đức Giáo Hoàng bởi vì một cách nào đó, nó tượng trưng cho cuộc sống của ngài, được tạo thành từ rất nhiều cơn bão tố mà sau đó luôn nhường chỗ cho sự yên tĩnh trong việc thờ lạy, và kết hợp với Chúa Kitô, ngay cả trong đêm đen.

Sự dũng cảm và lòng trung thành này cũng có tính xây dựng đối với người cựu phát ngôn của Tòa Thánh trong những năm đứng đầu Quỹ Ratzinger, Đức Giáo Hoàng hưu trí luôn thỏa thuận tiếp kiến những người thắng giải hàng năm, bất kể tình trạng sức khỏe của ngài. Ngài đã làm như vậy ngay ở lúc gần chết, vào ngày 1 tháng 12 năm 2022, khi ngài tiếp kiến cha Dòng Tên Michel Fédou và giáo sư Joseph Weiler trong các bức tường của đan viện nơi ngài cư trú.

“Cuộc gặp gỡ này, vốn cũng là ký ức cuối cùng của tôi về ngài, đặc biệt cảm động vì ngài chỉ còn một chút giọng nói, mặc dù ngài vẫn hoàn toàn sáng suốt, đủ để hỏi những vị khách của mình những câu hỏi sâu sắc trong suốt buổi yết kiến”, Cha Lombardi nói thêm Đức Bênêđíctô vẫn nổi bật sâu xa bởi thái độ bình yên vĩ đại dường như ở trong ngài vài tuần trước khi trở về Nhà Cha trên trời.

“Ngài thường nói rằng ngài chờ đợi cuộc gặp gỡ của mình với Chúa Kitô bằng một trái tim tràn đầy niềm vui, chắc chắn ngài sẽ đối diện với một người bạn chứ không phải một thẩm phán không hề mủi lòng, và điều này rất rõ ràng đối với bất cứ ai có đặc quyền gặp gỡ ngài. Hình ảnh ngài sẽ luôn luôn ở bên tôi”.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Muối cho đời
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
06:17 21/01/2024

MUỐI CHO ĐỜI

Theo quan niệm dân gian, muối là một thức ăn quan trọng không thể thiếu cho cuộc sống chỉ xếp sau gạo. Nó là gia vị cần thiết cho sự sống của mọi cơ thể. Chính vì vậy, muối trở thành biểu niệm cho sự mặn mà, thủy chung trong quan hệ con người, thể hiện sự thắm thiết, mặn nồng của tình cảm đôi lứa (Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau). Muối là sự kết tinh của trời đất, màu trắng của muối tượng trưng cho sự sạch sẽ, tinh khiết. Vị mặn của nó chống xú uế, xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới.

Vì vậy người Việt tại các vùng đồng bằng Bắc Bộ đã có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” nhằm nói về tập tục mua muối trong ngày đầu năm mới. Đầu năm mua muối bày tỏ mong muốn cả năm gia đình thêm gắn kết, con cái và cha mẹ yêu thương nhau, vợ chồng hòa thuận. Vào ngày đầu tiên của năm mới, thậm chí ngay sau khi thời khắc giao thừa kết thúc, nhiều người có thói quen mua muối mang về nhà để lấy may cho cả năm, mong muốn cho gia đình ấm no hạnh phúc.

Hầu hết mọi người đều háo hức mua một vài đồng muối, không một ai kỳ kèo mặc cả và bát muối mua sẽ được đong đầy tới tận ngọn chứ không gạt ngang miệng bát. Người ta gọi muối bán trong ngày đầu năm mới là “muối lộc”. Mua muối đầu năm thể hiện thứ văn hóa tình cảm: mua về sự mặn mà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái … trong cả năm. Trong văn hóa ẩm thực, lượng muối phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt giữa một bữa ăn ngon hay một bữa ăn nhạt nhẽo.

Ngày xưa, muối là sản phẩm quí hiếm và người ta có thể đem bán hoặc trao đổi lấy những món hàng khác. Quí hiếm đến nỗi nhiều nơi dùng muối để trả lương công nhật cho người làm. (Trong tiếng Anh từ ngữ “salary” nghĩa là lương bổng là một biến thể của từ “salarium”: muối trong tiếng Latin). Người ta xem chức năng quan trọng nhất của muối là bảo tồn thực phẩm, kế đến nó mới là gia vị. Dùng muối để ướp thịt ướp cá sẽ bảo quản thịt cá được lâu ngày. Ngày nay, nhờ những phương tiện sản xuất phát triển, chúng ta có được muối tinh khiết để dùng, nhưng ngày xưa muối được lấy từ mỏ hay ruộng muối có lẫn rất nhiều những tạp chất, nó không được tinh khiết và có khi không có vị mặn.

Muối theo nền văn hóa Trung Đông còn gợi lên nhiều giá trị như giao ước, tình liên đới, sự sống và sự khôn ngoan. Trong Cựu ước, muối tượng trưng cho sự trung thành của Thiên Chúa. Bởi Thiên Chúa đã ký kết một giao ước với Aaron và dòng dõi của ông là các tư tế, những người được thánh hiến để chuyên lo phụng sự Thiên Chúa, một khế ước bằng muối và Ngài gọi giao ước này là “giao ước muối muôn đời tồn tại trước nhan Đức Chúa, cho ngươi và dòng dõi ngươi” (Ds 18,19).

Khi Chúa Giêsu phán: “Chính anh em là muối cho đời” (Mt 5,13) là Ngài muốn thông truyền cho các môn đệ của mình và cả chúng ta ngày hôm nay ý nghĩa sứ mệnh và chứng tá của Tin Mừng. Thêm hương vị, là thêm sức sống ơn thánh. Ướp đồ ăn cho khỏi hư, nghĩa là bảo vệ chân lý hằng sống. Giao cho chúng ta trách nhiệm phải trở nên giống Chúa để làm muối cho thế gian, làm mặn mà đời sống vô nghĩa bằng tình yêu thật sự xuất phát từ tấm lòng của một người tin kính và vâng phục Chúa.

Qua hình ảnh giầu ý nghĩa này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta, những người Kitô hữu được thánh hiến qua Bí tích Rửa tội, là “muối” bởi vì Ngài cũng muốn chúng ta đi vào giao ước tình yêu với Ngài, sống thân mật với Ngài, trở nên bạn hữu thân thiết của Ngài. Và nhất là Ngài muốn những người tông đồ giáo dân chúng ta trung thành mãi mãi với những gì chúng ta đã khấn hứa, trở nên những người trung gian có trách nhiệm sống thánh thiện, hy sinh để cầu nguyện cho mọi tín hữu khác cũng sống trung tín với Chúa, giống như bổn phận của các tư tế thời Cựu ước đối với dân Israel, dân riêng của Thiên Chúa.

Là “muối” nghĩa là những người sống đời thánh hiến phải có vị mặn thánh thiện và khôn ngoan, có đời sống cầu nguyện thâm sâu để có thể trung tín với các lời khấn là giao ước tình yêu với Chúa. Để thuộc trọn về Chúa, dành cả cuộc đời cho một mục đích duy nhất là tìm Chúa, và gặp Chúa rồi thì đem Chúa đến cho người khác. Là “muối” nghĩa là chúng ta phải sống mầu nhiệm tự hủy mình ra không như muối hòa tan trong nước, để có thể sống âm thầm, hy sinh, khiêm tốn, hòa hợp, và hiệp nhất với mọi người. Là “muối” nghĩa là chúng ta phải trải qua thanh luyện, phải chịu thử thách, đau khổ, phải từ bỏ những dính bén độc hại, và vác thập giá hàng ngày để có được màu trắng tinh khiết của muối.

Giá trị của muối ở chỗ nó tác động lên những vật khác. Như muối làm cho thức ăn thêm thơm ngon, người môn đệ của Chúa Kitô được mời gọi trở nên “muối cho đời”. Làm lan tỏa hương thơm thánh thiện cho thế gian này, bằng cách đem đến niềm vui, lòng nhiệt thành và niềm hy vọng cho thế giới. Muối thì khác với thức ăn, nó làm cho thức ăn thêm đậm đà. Cũng vậy, những người sống đời thánh hiến phải sống khác với thế gian, theo nghĩa chúng ta không được phép để cho tinh thần thế gian tác động trên mình. Đừng để mình chạy theo lối sống của người đời và suy nghĩ theo não trạng của thế gian như lời thánh Phaolô đã nói: “Anh em đừng có rập theo đời này” (Rm 12, 2).
Ta cũng cần để ý đến lời Chúa nói về mất tính mặn, “Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?” (Mt 5,13). Đã là muối thì không bao giờ mất tính mặn, vì như thế làm sao gọi là muối được? Nhưng buồn thay nhiều người tự nhận là Kitô hữu nhưng không mang một tính mặn nào cả, nếp sống bê tha, lừa lọc, lời nói cay độc …. Thay vì làm cho môi trường “mặn” Lời Chúa hơn, lại làm cho môi trường trở thành đất vô vị nhạt nhẽo.

Hơn nữa, nếu hạt muối mặn nhưng không chịu hòa tan vào nước canh thì nó cứ nằm trơ trọi một mình dưới đáy nồi, và món canh vẫn nhạt nhẽo vô vị. Hạt muối phải hòa tan thì nó mới làm cho món ăn có hương vị. Nếu muối không thể dùng để ướp mặn các vật khác, nó sẽ thành vô dụng. Ý nghĩa của muối là ướp mặn cho đời, nếu muối vì sợ hòa tan nên cứ trơ trơ ra đó thì nó đã đánh mất ý nghĩa của sự hiện hữu của nó. “Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi” (Mt 5,13).

Khi sử dụng từ “muối” để nói về các môn đệ của mình, Chúa Giêsu đã nhìn vào đời sống của họ. Ngài muốn họ trở nên mặn hơn, đúng hơn là giữ được vị mặn, bởi vì họ đã là muối rồi. Trở nên mặn như muối ngụ ý rằng mỗi một người có một sự hiện diện theo cách thức đặc biệt, một lối sống làm cho đức tin của những người khác thêm mạnh mẽ. Khích lệ tha nhân kiên trì trong đời sống cầu nguyện, và phục vụ với tấm lòng bác ái yêu thương. Thánh Phaolô đã xem muối là biểu tượng cho sự khôn ngoan: “Anh em hãy ăn ở khôn ngoan với người ngoài; hãy tận dụng thời buổi hiện tại. Lời nói của anh em phải luôn luôn mặn mà dễ thương, để anh em biết đối đáp sao cho phải với mỗi người” (Cl 4,5-6).

Mỗi ngày, ngoài gia đình ra chúng ta còn tiếp xúc rất nhiều người xung quanh nên chúng ta phải cẩn thận trong từng lời ăn tiếng nói của mình. Bình thường, khi giao tiếp chúng ta có thể mềm mại hòa nhã, nhưng khi có ai đó nói khích hay nói một điều gì đó chúng ta nghe chướng tai, chúng ta có thể phản ứng ngay mà chưa kịp suy nghĩ xem coi có nên nói hay không và nếu nói thì phải nói như thế nào để người nghe bỏ ngay ý định nói khích chúng ta. Cũng có thể trong lúc nóng giận thì đây là cơ hội khiến chúng ta dễ vấp phạm trong lời nói của mình và cũng dễ gây bất bình, xung đột. Thánh Phao-lô khuyên chúng ta “Lời nói của anh em phải luôn luôn mặn mà dễ thương, để anh em biết đối đáp sao cho phải với mỗi người”. (Col 4,6).

Để có thể sống làm muối cho thế gian trước hết chúng ta cần phải giữ gìn đời sống của mình từ tinh thần lẫn thể xác thật thánh khiết. Nhất là, để những người thân trong gia đình chúng ta nhìn thấy được tình yêu của Chúa. Hằng ngày, chúng ta cùng khuyên bảo nhau đọc và suy ngẫm Lời Chúa, cầu nguyện tương giao với Chúa, đặt mình dưới sự dẫn dắt của Chúa. Như vậy, chúng ta đã thực hiện nêm muối mỗi ngày cho đời sống chúng ta trở nên mặn mà hơn, và ướp muối là giữ cho đời sống chúng ta không bị ảnh hưởng thói hư tật xấu của thế gian, khiến chúng ta bị hư hỏng mà phạm tội với Chúa.

Nếu chúng ta từ chối việc trở nên muối để ướp mặn thế giới này, đức tin của chúng ta sẽ thành trì trệ. Nếu chúng ta cũng chạy theo lối sống ích kỷ chỉ lo hưởng thụ mà thôi như mọi người khác, có lẽ chúng ta sẽ mất đi khả năng làm chứng cho Chúa Kitô. Vì bất cứ nơi nào có người Kitô hữu chân chính, thì nơi đó phải có ảnh hưởng tốt, từ lời nói đến cử chỉ và việc làm. Muối sẽ không có giá trị khi chỉ ở yên trong chiếc hũ. Muối không thể ướp gia vị, bảo quản, khử trùng, được sử dụng như một món ăn hoặc thể hiện giá trị thực cho đến khi nó được rắc ra. Đó là thời điểm duy nhất muối có giá trị. Một cách khác, muối không thực sự giá trị khi nằm một đống vô ích, nó phải được rắc đều.

Trong những ngày đầu Xuân ai trong chúng ta cũng có những ước nguyện tốt lành cho một năm mới và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Nguyện xin Thánh Tâm Chúa thánh hóa để chúng con trở nên muối “mặn Lời Chúa” và rắc đều đến những nơi Chúa mời gọi. Xin Chúa Thánh Thần trợ giúp để một khi hiểu được ý Chúa rồi thì chúng con cũng đem Lời Chúa ra thực hành. Cầu chúc các anh chị em tông đồ giáo dân luôn là những hạt muối ướp mặn cho đời với tâm tình “Một đời trung trinh làm muối đất ướp cho mặn đời” (Tâm tình hiến dâng – Lm. Oanh Sông Lam).

Xuân Giáp Thìn 2024
 
VietCatholic TV
Không quân Putin dội bom người Nga 5 lần. Mỹ trao Tomahawk cho Nhật trước nguy cơ TQ và Bắc Hàn
VietCatholic Media
02:57 21/01/2024


1. Thế giới chú ý đến khả năng của xe thiết giáp Bradley do Mỹ sản xuất sau các cuộc tấn công dữ dội vào xe tăng T90 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Crew of US Bradley Detail Fiery Attack on Russian T90 Tank”, nghĩa là “Kíp lái Bradley của Ukraine do Mỹ sản xuất mô tả chi tiết cuộc tấn công dữ dội vào xe tăng T90 của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Ukraine đã mô tả cách anh và đồng đội tấn công chiếc xe tăng tiên tiến nhất của Nga bằng M2 Bradley. Nó xuất hiện trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho rằng xe chiến đấu bộ binh do Mỹ cung cấp đã hoạt động hiệu quả trong việc đối đầu với lực lượng Mạc Tư Khoa.

Là một phần trong hỗ trợ quân sự cho Kyiv, cho đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 186 chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley trong cuộc chiến, cùng với 4 phương tiện hỗ trợ. Lực lượng vũ trang Ukraine đã công bố đoạn phim về những gì họ nói là các cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga bằng cách sử dụng xe chiến đấu bộ binh của Mỹ.

Đoạn video mà Kyiv đăng trên mạng xã hội tuần này cho thấy cảnh Bradley bắn vào xe tăng T-90M của Nga bằng súng xích 25 ly. Tình báo nguồn mở đã liên kết đoạn phim với Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine hoạt động xung quanh Stepove, phía tây bắc thị trấn Avdiivka của Donetsk.

Xe tăng T-90 còn được gọi là Đột phá và là phiên bản nâng cấp của T-72, là đối thủ cạnh tranh với M1 Abrams của Mỹ.

Một đoạn video được đăng hôm thứ Sáu bởi tài khoản WarTranslation thân Ukraine X, trước đây là Twitter, đã được lan truyền rộng rãi, cho thấy hai binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 đang nói về cách họ đối đầu với chiếc xe tăng mới nhất và kiên cường nhất của Nga chỉ trong nhiệm vụ thứ hai cùng nhau kể từ khi đào tạo.

Trong cuộc phỏng vấn với hai quân nhân này, hãng tin TCH của Ukraine chỉ đưa ra tên của chỉ huy và xạ thủ của chiếc Bradley, người được mệnh danh là Serhiy, và người lái xe, Oleksandr.

“Tôi không thể diễn tả được ý nghĩa của việc nhìn thấy một chiếc xe tăng trong tầm ngắm,” Serhiy nói, theo bản dịch có chú thích của WarTranslation. “Trong quá trình huấn luyện, tôi đã nói, 'Chúa ơi, đừng để con nhìn thấy một chiếc xe tăng trong tầm ngắm'. Hóa ra là tôi đã làm được, và nó đã rất gần rồi,” anh ta vừa cười vừa nói.

Hai người này mô tả cách họ bắn vào xe tăng Nga “bằng tất cả những gì có thể” như Serhiy nói, “khi tôi chơi trò chơi điện tử, tôi nhớ mọi thứ, cả cách bắn chúng và vị trí. Tôi có thể ngăn chặn nó bằng mọi giá.”

Tính đến thứ Bảy, video mà phóng viên cho biết được quay trên đường ở Avdiivka, tỉnh Donetsk, đã nhận được hơn 4 triệu lượt xem. WarTranslation viết: “Một cuộc phỏng vấn cá nhân và chi tiết hơn với kíp lái của chiếc Bradley của Ukraine đã hạ gục một chiếc T-90M của Nga.”

Xe Bradley được cho là sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho Ukraine. Như Newsweek đã đưa tin trước đó, một chỉ huy người Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 nói rằng binh lính Nga sợ tiến hành các chiến dịch “khi họ biết rằng một chiếc Bradley sẽ chống lại họ”.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã báo cáo rằng Ukraine duy trì sự hiện diện ở tả ngạn sông Dnipro và tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga bất chấp “những lo ngại về hậu cần”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Ukraine duy trì sự hiện diện ở tả ngạn sông Dnipro và tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga bất chấp những lo ngại về hậu cần. Vào ngày 16 Tháng Giêng vừa qua, phát ngôn nhân của Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine nhận xét rằng việc cung cấp hậu cần ở tả ngạn sông Dnipro đang gặp khó khăn.

Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga đã không thành công trong mọi nỗ lực đánh bật quân phòng thủ Ukraine, mặc dù gần như chắc chắn có lợi thế đáng kể trong cán cân lực lượng trên trục này. Rất có khả năng việc huấn luyện và phối hợp kém của các lực lượng Nga trong khu vực đang hạn chế khả năng tấn công của họ.

Buộc Ukraine rút lực lượng khỏi tả ngạn sông Dnipro vẫn là mục tiêu hoạt động ưu tiên của Nga. Rất có khả năng Nga sẽ tiếp tục tấn công vào khu vực Krynky trong những tuần tới bất chấp tổn thất về nhân sự ngày càng tăng.

3. Năm lần Nga tự đánh bom vào Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “The Five Times Russia Bombed Itself”, nghĩa là “Năm lần Nga tự đánh bom vào chính mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người Nga ở gần biên giới Ukraine phải đối mặt với mối đe dọa không chỉ từ các cuộc không kích do Kyiv ra lệnh mà còn ngày càng nhiều về việc hỏa tiễn bị chính lực lượng của họ thả nhầm, với ít nhất 5 sự việc như vậy được báo cáo trong những tháng gần đây.

Đầu tháng 1, Nga thậm chí còn thả hỏa tiễn xuống lãnh thổ của mình 2 lần trong một ngày, theo kênh tin tức ASTRA Telegram của Nga. Nó xuất hiện trong bối cảnh có nhiều báo cáo về việc quân đội Mạc Tư Khoa vô tình thả đạn dược và hỏa tiễn vào dân thường của mình.

Dưới đây là bản tóm tắt năm sự việc bom rơi xuống lãnh thổ Nga, rõ ràng là do nhầm lẫn.

Ngày 13 Tháng Giêng năm 2024

Có thông tin cho biết hai hỏa tiễn của Nga đã rơi xuống lãnh thổ phía bắc và phía nam nước Nga vào ngày 13 Tháng Giêng.

Vào buổi sáng, chính quyền địa phương cho biết một thiết bị không xác định đã rơi giữa các làng Pavlovskaya và Atamanskaya trên lãnh thổ Krasnodar. Video và hình ảnh cho thấy vật thể mà các nhà phân tích quân sự sau đó xác định là hỏa tiễn Kalibr dành cho cuộc chiến ở Ukraine gần đó.

Vào buổi tối, một hỏa tiễn Kalibr khác được cho là đã rơi xuống một cánh đồng ở khu vực phía bắc Leningrad, ASTRA đưa tin, nhưng không có thương vong cũng như thiệt hại.

Ngày 8 Tháng Giêng năm 2024

Trong khu vực Luhansk của Ukraine, nơi được Mạc Tư Khoa tuyên bố chủ quyền nhưng không hoàn toàn kiểm soát, một máy bay Nga đã thả một quả bom xuống thị trấn Rubezhnoye thuộc Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng.

Vụ việc được nhà lãnh đạo khu vực do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Leonid Pasechnik, mô tả trên Telegram là một “vụ xả khẩn cấp đạn máy bay FAB-250”.

Một cuộc điều tra đã được Bộ Nội vụ Nga và Bộ Tình trạng khẩn cấp nước này tiến hành.

Ngày 2 Tháng Giêng năm 2024

Bộ Quốc phòng Nga hiếm hoi thừa nhận rằng một trong những chiến đấu cơ chiến đấu cơ của nước này đã vô tình tấn công làng Petropavlovka ở vùng Voronezh vào khoảng 9 giờ sáng một ngày sau ngày đầu năm mới.

Video trên mạng xã hội cho thấy một miệng núi lửa lớn trên mặt đất và các mảnh vỡ, cùng với 6 tòa nhà được cho là đã bị hư hại. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có “một vụ thả khẩn cấp đạn dược hàng không. Thống đốc khu vực Aleksandr Gusev cho biết, sau cuộc tấn công ở Petropavlovka, một số cư dân đã phải chuyển đến nơi ở tạm thời.

Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các vụ tai nạn đạn dược ở Nga có thể “trầm trọng hơn do đào tạo không đầy đủ và phi hành đoàn mệt mỏi, dẫn đến việc thực hiện chiến thuật kém trong các nhiệm vụ”.

Theo các blogger quân sự, Voronezh nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 280 dặm về phía nam và đã phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là đến từ Ukraine, kể cả vào ngày 16/1 khi các cơ sở, trong đó có phi trường quân sự Baltimore gần đó bị tấn công.

Ngày 20 tháng 4 năm 2023

Một máy bay Sukhoi-Su 34 của Nga đã thả một quả bom xuống thành phố Belgorod, nơi có vị trí gần biên giới với Ukraine khiến thành phố này trở thành mục tiêu nhiều lần của Kyiv.

Tuy nhiên, lần này, chính Nga chịu trách nhiệm về vụ ném bom xuống trung tâm thành phố vào ngày 20/4/2023. Nó gây ra miệng hố, vỡ cửa sổ các tòa nhà lân cận, làm đứt đường dây điện và khiến ít nhất 3 người bị thương.

Hình ảnh do thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov đăng trên Telegram cho thấy mức độ thiệt hại và các mảnh vụn bao phủ đường phố. Một tin nhắn có nội dung: “Cảm ơn Chúa, không có người chết”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ việc là do đạn hàng không rơi xuống bất thường.

4. Nga tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 21 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng Nga đã điều động 7 máy bay không người lái tấn công Shahed-136/131 tấn công Ukraine trong đêm Thứ Bẩy, rạng sáng Chúa Nhật 21 Tháng Giêng, 4 chiếc trong số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Trong 24 giờ qua, Nga đã phóng ít nhất một hỏa tiễn và 23 cuộc không kích, đồng thời bắn 59 lần từ các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt về phía các vị trí của quân đội Ukraine và khu vực đông dân cư.

5. Bản đồ chiến tranh Ukraine trong tuần này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Ground Won, Lost This Week Amid Russian Bakhmut Push”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy thắng, thua trong tuần này giữa sự thúc đẩy ở Bakhmut của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công dọc theo mặt trận phía đông hướng tới Bakhmut trước các hoạt động tấn công lớn hơn theo kế hoạch. Đây là kết luận của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ, nơi có bản đồ cho thấy tình hình diễn biến mới nhất ở Ukraine.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine hôm thứ Sáu cho biết quân đội nước ông đang tiêu diệt xe tăng và xe thiết giáp của Nga, nhưng Mạc Tư Khoa vẫn có thể huy động được “một nguồn tài nguyên dự trữ lớn”.

Viên Đại Tá cho biết thêm Nga đã tăng cường tấn công theo hướng Kupiansk-Lyman và Bakhmut; cả các nhà quan sát quân sự ở Kyiv và Mạc Tư Khoa đều nói rằng các lực lượng Nga đang sẵn sàng cho các hành động quy mô lớn hơn sắp xảy ra theo hướng Lyman.

ISW hôm thứ Sáu cho biết các lực lượng Nga có thể sẽ tiến hành cả các hoạt động tấn công cục bộ và các nỗ lực tấn công lớn hơn để buộc Ukraine phải chuyển sang nỗ lực phòng thủ. Cơ quan cố vấn này trước đó cho biết Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường nỗ lực trong những tuần tới để chiếm Kupiansk.

Một bản đồ từ ISW cho thấy, vào ngày 18 Tháng Giêng, lực lượng Nga đã tiến về phía đông bắc và phía nam Bakhmut, hướng tới các thị trấn Bohdanivka và Klishchiivka..

Một bản đồ khác từ hôm thứ Sáu cũng của tỉnh Donetsk cho thấy lực lượng Nga đã chiếm được Vesele, phía bắc Avdiivka, nơi họ đã tiến hành một cuộc tấn công kể từ tháng 10. Hình ảnh cũng cho thấy những bước tiến của quân Nga về phía tây thành phố Donetsk và phía bắc Klishchiivka.

Trong khi đó, tờ báo The Financial Times của Anh đưa tin lực lượng Nga đang tìm cách tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở Ukraine vào mùa hè, dẫn lời các quan chức Ukraine.

Mục đích của Mạc Tư Khoa trong nỗ lực này là chiếm phần còn lại của các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia mà Vladimir Putin tuyên bố vào tháng 9 năm 2022 là đã được sáp nhập nhưng Mạc Tư Khoa không hoàn toàn kiểm soát.

Báo cáo của The Financial Times hôm thứ Sáu cũng cho biết các lực lượng Nga sẽ cố gắng chiếm lại Kharkiv từ nơi họ đã rút lui vào năm 2022. Hãng tin BILD của Đức đưa tin các kế hoạch tương tự của Nga vào tháng 12, có vẻ phù hợp với các hoạt động tấn công cục bộ của họ ở các tỉnh Donetsk và Luhansk.

ISW cho rằng, ngay cả khi Nga không giành được lợi ích lớn về lãnh thổ bằng nỗ lực như vậy, Ukraine vẫn có nguy cơ tiêu tốn các nguồn lực quý giá để phòng thủ trước một cuộc tấn công.

Các quan chức Mỹ cho biết Ukraine sẽ phải trải qua một cuộc chiến tranh kéo dài và Kyiv cần nhiều hỗ trợ quân sự nhất có thể trong năm nay và năm tới, với tình trạng giao tranh theo vị trí sẽ tiếp tục cho đến năm 2026.

ISW cho biết cuộc chiến không phải là một thế bế tắc ổn định và “có thể bị nghiêng theo một trong hai bên do các quyết định được đưa ra ở phương Tây và Nga”. Điều này có nghĩa là việc phương Tây ngừng viện trợ cho Ukraine có thể sẽ dẫn đến sự sụp đổ cuối cùng khả năng Ukraine ngăn chặn được Nga, và khi ấy lực lượng của Putin có thể tiến tới tận biên giới NATO.

6. Vợ của một người lính Nga đã đưa ra lời kêu gọi đầy xúc động xin cho anh ta trở về từ Ukraine

Hôm thứ Bảy tại trụ sở bầu cử của Vladimir Putin đã xảy ra một cử chỉ thách thức ở một quốc gia nơi việc chỉ trích công khai về cuộc chiến bị cấm.

Maria Andreyeva nói:

Vladimir Vladimirovich Putin đã ban hành sắc lệnh rằng chồng tôi phải có mặt ở Ukraine. Tôi tò mò muốn biết khi nào ông ấy sẽ ban hành sắc lệnh yêu cầu chồng tôi phải có mặt ở nhà.

Theo Reuters, cô đã tham gia vào một cuộc trao đổi sôi nổi với một người phụ nữ nói với cô rằng những người lính Nga ở Ukraine đang bảo vệ quê hương và cô nên cầu nguyện cho họ.

Andreyeva đã trả lời:

Vậy tiếp theo là gì? Bộ quốc phòng đã tốn tiền rồi, bây giờ chúng ta cần vắt kiệt mọi thứ của người mình, lấy đi mạng sống cuối cùng của họ chăng? Để rồi chúng quay trở lại với chúng ta như những gốc cây?

Họ sẽ cho tôi gốc cây chứ? Tôi sẽ nhận lại được gì? Một người không có chân, không có tay, là một người bệnh tật? Bạn không biết chuyện gì đang xảy ra ở đó à?

Cuộc trao đổi diễn ra trong chuyến thăm tới cơ sở bầu cử của Putin bởi một phái đoàn nhỏ từ Đường Về Nhà, một tổ chức của những người vợ những người lính đang vận động cho sự trở về của họ từ mặt trận.

Andreyeva nói với các phóng viên rằng cô con gái mới biết đi của cô đang bị chậm phát triển khả năng nói vì sự vắng mặt của cha.

Cô ấy nói thêm:

Mọi vấn đề của gia đình tôi chỉ có thể được giải quyết bằng một điều – chồng tôi xuất ngũ. Bởi con tôi sẽ là một đứa trẻ hoàn toàn khác khi có bố ở nhà.

7. Nhật Bản nhận được hỏa tiễn 'Tomahawk' của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Hàn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Japan Receives US 'Tomahawk' Missile Boost Amid North Korea Tensions”, nghĩa là “Nhật Bản nhận được hỏa tiễn 'Tomahawk' của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Hàn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhật Bản đang tiến một bước gần hơn tới việc củng cố kho hỏa tiễn tầm xa của mình bằng hỏa tiễn Tomahawk do Mỹ sản xuất khi căng thẳng căng thẳng trên khắp Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong một thông cáo báo chí, Tokyo cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ký Thư đề nghị và chấp nhận “việc mua hỏa tiễn Tomahawk và các thiết bị liên quan” với chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu 19 Tháng Giêng,. Thư đề nghị và chấp nhận là một thỏa thuận giữa các chính phủ đề xuất bán thiết bị quốc phòng từ nước này sang nước khác.

Bộ Quốc phòng cho biết Tokyo sẽ “tăng cường khả năng phòng thủ tầm xa của mình để ngăn chặn và đánh bại các lực lượng xâm lược Nhật Bản từ sớm và từ xa”. Nhật Bản sẽ mua hỏa tiễn này trong khoảng thời gian từ 2025 đến 2027, sớm hơn dự kiến ban đầu.

Ngũ Giác Đài đã phê duyệt việc chuyển khoảng 400 quả hỏa tiễn Tomahawk sang Nhật Bản vào giữa tháng 11 năm 2023 như một phần của thỏa thuận trị giá 2,35 tỷ Mỹ Kim.

Căng thẳng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Nam Á đã tăng vọt khi Bắc Hàn tiến hành các vụ thử hỏa tiễn đạn đạo và Trung Quốc bao vây Đài Loan với các cuộc diễn tập quân sự ngày càng hung hãn. Nhật Bản đang đổ nguồn lực vào chi tiêu quân sự, dự kiến đạt 2% GDP vào năm 2027.

Vào giữa tháng 12, Bình Nhưỡng đã bắn một hỏa tiễn đạn đạo tầm xa trong một cuộc thử nghiệm đặt “toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ” vào tầm bắn của Bắc Hàn, Nhật Bản cho biết vào thời điểm đó. Bắc Hàn tiếp tục thử hỏa tiễn đạn đạo vào năm 2024, làm gia tăng lo lắng ở Hán Thành và Tokyo về các mục tiêu có thể có của hỏa tiễn Bắc Hàn.

Bộ Quốc phòng Tokyo cho biết vào tháng 12: “Các hoạt động quân sự của Bắc Hàn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản hơn bao giờ hết”. Nhật Bản cho biết Bắc Hàn đang phóng hỏa tiễn với “tần số cao chưa từng có, leo thang khiêu khích”.

Theo hãng tin AP, hôm thứ Tư, Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn. Bắc Hàn đã tiếp tục thử hỏa tiễn đạn đạo vào năm 2024, kể cả vào Chúa Nhật.

“Mặc dù chúng tôi đánh giá rằng sự kiện này không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nhân viên hoặc lãnh thổ Hoa Kỳ hoặc đối với các đồng minh của chúng tôi, nhưng vụ phóng hỏa tiễn nêu bật tác động gây bất ổn của chương trình vũ khí bất hợp pháp của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn”, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Hỏa tiễn hành trình Tomahawk là vũ khí chính xác tầm xa được phóng từ tàu và tàu ngầm của quân đội Mỹ. Theo nhà sản xuất hỏa tiễn, tập đoàn quốc phòng khổng lồ Raytheon, nó có thể “tấn công mục tiêu chuẩnnh xác từ khoảng cách 1.000 dặm, ngay cả trong không phận được phòng thủ nghiêm ngặt”.

Mỹ có hàng ngàn hỏa tiễn Tomahawk trong kho vũ khí và trên các tàu được triển khai trên khắp thế giới. Theo Raytheon, Mỹ và các đồng minh đã sử dụng loại đạn này trong chiến đấu hơn 2.300 lần, bao gồm cả ở Syria. Có một số biến thể của Tomahawk, bao gồm cả dòng Block V mới và hiện đại hóa mà Mỹ đã dành vài năm qua để nâng cấp.

Đầu tháng này, nhà lãnh đạo hải quân Nga mô tả các tàu Mỹ được triển khai trên khắp thế giới là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của Nga. Nikolai Yevmenov, tổng tư lệnh lực lượng hải quân Nga, nói với tờ Krasnaya Zvezda có liên kết với tờ báo Nga rằng các tàu Mỹ mang theo những hỏa tiễn tầm xa này có khả năng “thực hiện một cuộc tấn công lớn vào các mục tiêu ở hầu hết các khu vực của Nga”.

8. Nga đã 'đặt lại mìn' dọc chu vi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng giám đốc Rafael Mariano Grossi của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cho hay quân đội Nga đã cài đặt lại các quả mìn dọc chu vi của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Mặc dù nhà máy lớn nhất ở Âu Châu này đã bị Nga xâm lược kể từ ngày 4 tháng 3 năm 2022 nhưng nó vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo báo cáo, những quả mìn này nằm ở vùng đệm giữa hàng rào bên trong và bên ngoài nhà máy, ban đầu được nhóm IAEA xác định và dỡ bỏ vào tháng 11 năm 2023, nhưng hiện tại chúng đã được cài đặt lại.

Ông Grossi bày tỏ lo ngại về diễn biến này, nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các quả mìn trái ngược với các tiêu chuẩn an toàn của IAEA. Khu vực này bị hạn chế và nhân viên vận hành nhà máy không thể tiếp cận.
 
Một tháng sau Tuyên ngôn Fiducia: Sai lầm lộ rõ, tác hại tràn lan, phản kháng lan rộng chưa từng có
VietCatholic Media
04:00 21/01/2024


1. Phe đối lập không có dấu hiệu suy giảm một tháng sau khi Tuyên ngôn Fiducia Supplicans được công bố

Ký giả Edward Pentin của National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Marking One Month of ‘Fiducia Supplicans’: Opposition Shows No Signs of Abating”, nghĩa là “Đánh dấu một tháng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Phe đối lập không có dấu hiệu suy giảm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một tháng sau khi Vatican ban hành Fiducia Supplicans cho phép ban phước lành cho các cặp đồng giới, phản ứng dữ dội mà tài liệu gây ra không có dấu hiệu giảm bớt.

Trên thực tế, những lời chỉ trích đã rất gay gắt và lan rộng, đến nỗi một số nhà sử học nói rằng chưa bao giờ một tài liệu của Đức Giáo Hoàng lại gây ra sự phản đối và hoang mang như vậy, khiến nhiều nhà quan sát tự hỏi làm thế nào có thể giải quyết được hậu quả đây.

Sử gia Giáo hội Roberto de Mattei nói với Register: “Sự tồn tại của những tương phản rõ rệt giữa các giám mục và Hồng Y trong Giáo hội giờ đây là một thực tế không thể phủ nhận”. Ông tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “đang gây ra một cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn tất cả những cuộc khủng hoảng trước đó, không chỉ vì chiều rộng của sự chống đối, mà còn vì thực tế là nó đến từ những vùng ‘ngoại vi’ mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra như là biểu hiện đích thực của Giáo Hội.”

Được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn và công bố ngay trước lễ Giáng Sinh vào ngày 18 tháng 12, tuyên bố này lần đầu tiên đặc biệt cho phép các phép lành ngoài phụng vụ dành cho các cặp đồng tính và những người khác trong “các mối quan hệ bất thường”. Vatican mô tả việc công bố của mình là một bước “đổi mới”, mở rộng ý nghĩa của các phép lành đồng thời vẫn “kiên quyết” bảo lưu “giáo lý truyền thống của Giáo hội về hôn nhân”.

Diễn biến này xảy ra chỉ hai năm sau khi Vatican, trong một tài liệu ít có thẩm quyền hơn được gọi là responsum ad dubium hay câu trả lời cho một câu hỏi, đã ra phán quyết rõ ràng rằng Giáo hội không có quyền ban phép lành cho sự kết hợp của những người cùng giới tính. Mặc dù Tuyên ngôn Fiducia Supplicans được nhiều người coi là đảo ngược văn bản đó, Vatican đã cố gắng bảo đảm với các tín hữu rằng Fiducia Supplicans không cho phép ban phước lành cho các kết hợp mà chỉ chúc lành những cá nhân có quan hệ đồng giới hoặc bất thường.

Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin kể từ tháng 9, đã nói trong lời nói đầu cho tuyên bố rằng tài liệu của ngài là một phản ứng của “tình bác ái huynh đệ” đối với những người không chia sẻ “phản ứng tiêu cực” của bản phản hồi, được ban hành dưới thời người tiền nhiệm, là Đức Hồng Y Luis Ladaria Ferrer.

Nhưng gần như ngay lập tức sau khi nó được công bố, một số người ủng hộ nó đã phóng đại những giáo huấn của nó trong khi những người phản đối kiên quyết bác bỏ. Một số giám mục, chẳng hạn như các giám mục ở Madrid, Dublin, và chủ tịch hội đồng giám mục Áo, buộc các linh mục phải ban phép lành như vậy cho bất kỳ ai yêu cầu; những người khác, đặc biệt là ở Phi Châu, kiên quyết từ chối làm như vậy.

Hầu hết các hội đồng giám mục đều giữ im lặng, đưa ra những câu trả lời trái chiều hoặc nhấn mạnh những gì trung thành với huấn quyền trong tài liệu.

Làm tăng thêm sự nhầm lẫn bên ngoài Giáo hội là các tiêu đề truyền thông chính thống hoan nghênh Fiducia Supplicans vì đã cho phép các phước lành đồng giới trong khi bỏ qua những hạn chế của nó. Tài liệu này cũng thu hút sự phản đối từ những người không theo đạo Công Giáo, chẳng hạn như Franklin Graham theo đạo Tin lành và Đức Tổng Giám Mục Hilarion của Giáo hội Chính thống Nga.

Những người ủng hộ và phản đối

Những người hoan nghênh hoặc chấp nhận tuyên bố này thuộc nhiều nhóm: một số hội đồng giám mục, chẳng hạn như Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, chấp nhận những bảo đảm rằng nó phù hợp với giáo lý và chỉ liên quan đến “các phép lành mục vụ phi phụng vụ”; những người khác như linh mục Dòng Tên James Martin, người vui mừng trước sự phát triển này, coi đây là một “bước tiến” trong việc phục vụ những người LGBTQ (vị linh mục này đã công khai chúc phúc cho một cặp đồng giới 'đã kết hôn' ngay một ngày sau khi Tuyên ngôn được công bố); và các giám mục Bỉ và những người khác coi quyết định này là một phần của tiến trình hướng tới việc công nhận bí tích “hôn nhân” đồng giới.

Nữ tu Loretto Jeannine Gramick, người đồng sáng lập Mục vụ Những Cách thức Mới, một nhóm vận động của Giáo hội bị Tòa thánh cấm vào năm 1999 vì lập trường về vấn đề đồng tính luyến ái nhưng đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến riêng vào tháng 10, cho biết niềm hy vọng của “rất nhiều người đồng tính nữ Công Giáo và các cặp đồng tính nam giờ đây đã “thành hiện thực”. Trang web của nhóm đã đưa ra một bản tóm tắt ăn mừng vào ngày 6 Tháng Giêng về nhiều phản ứng, trích dẫn những người đồng tính “đã kết hôn” và những người khác dưới tiêu đề: “Những người ủng hộ LGBT tiếp tục vui mừng trước việc Vatican chấp thuận các phước lành cho người đồng giới”.

Một số người đã ngần ngại bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của mình, đáng chú ý nhất là Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin, người cho biết tài liệu này đã “chạm đến một điểm rất nhạy cảm” và sẽ cần “điều tra thêm”.

Trong khi đó, các nhà phê bình đã không đồng tình với tài liệu này vì nhiều lý do.

Người tiền nhiệm của Đức Hồng Y Fernández tại Bộ Giáo lý Đức tin, là Đức Hồng Y Gerhard Müller, gọi đó là “sự phạm thượng và báng bổ”, “tự mâu thuẫn” và “cần phải làm rõ”. Đức Hồng Y Robert Sarah, nguyên Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, cho biết tuyên bố này là “một tà thuyết làm suy yếu nghiêm trọng Giáo hội, Thân thể Chúa Kitô, vì nó trái ngược với đức tin và Truyền thống Công Giáo”.

Hầu như tất cả các hội đồng giám mục ở Phi Châu và một số quốc gia khác ở phía nam bán cầu - nơi mà Đức Phanxicô gọi chung là “các vùng ngoại vi” – đã bác bỏ nó không chỉ vì việc chúc phúc cho các cặp đồng tính là trái ngược với văn hóa và luật pháp của các ngài, như Đức Hồng Y Fernández đã nói, nhưng bởi vì các ngài nhìn nhận điều đó có vẻ như đang tán thành một điều gì đó trái ngược với luật tự nhiên và Kinh thánh. Viết thay mặt cho Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, Đức Hồng Y Fridolin Ambongo của tổng giáo phận Kinshasa cho biết ngôn ngữ được sử dụng trong tài liệu “quá tinh tế để những người bình thường có thể hiểu được” và các giám mục ở Phi Châu không thể thực hiện những phép lành như vậy “mà không vướng vào những tai tiếng.”

Các nhà phê bình cũng đến từ Trung Đông Âu và Á Châu với ít nhất một giám mục Hung Gia Lợi gọi đó là “sự xuyên tạc Tin Mừng”.

Các Huynh đoàn gồm hàng trăm linh mục ở Anh, Mỹ và Úc đã bác bỏ tài liệu này vì về cơ bản là không thể thực hiện được, và vì các ngài lo ngại rằng nó truyền tải một thông điệp trái ngược với giáo huấn của Giáo hội. Trong khi đó, một số người phản đối vì nó chưa đi đủ xa, với ít nhất một vị lãnh đạo Giáo hội ở Đức gọi tuyên bố này là “có tính cách thù ghét và phân biệt đối xử” vì không chấp thuận các hành vi đồng giới.

Không nản lòng trước sự phản đối, truyền thông Ý đưa tin rằng vào ngày 14 Tháng Giêng, Vatican đang đào tạo các giáo sĩ của mình cách ban phước lành cho các cặp đồng giới, có thể là tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Nỗ lực làm rõ

Trong nỗ lực làm sáng tỏ Fiducia Supplicans sau phản ứng dữ dội toàn cầu này, Đức Hồng Y Fernández đã đưa ra một thông cáo báo chí nhấn mạnh rằng tuyên bố này phải được đọc một cách bình tĩnh, rằng nó không mang tính dị giáo hay báng bổ, rằng việc ban phép lành chỉ mất “khoảng 10 hoặc 15 giây,” và ngài đã đưa ra một số ví dụ về cách nó có thể được thực hiện theo “hình thức phi nghi thức hóa”.

Vào ngày 12 Tháng Giêng trong bài bình luận cho Register, ngài nói rằng lời giải thích của ngài “chắc chắn đã giúp ích vì tính đơn giản và những ví dụ mà nó đưa ra,” và rằng điều này “đã được nhiều giám mục lưu ý”.

Tuy nhiên, Hồng Y Müller và những người khác không hề lay chuyển. Ngài nói với Register vào ngày 12 Tháng Giêng rằng những lời chúc phúc mà Fiducia Supplicans cho phép “là một phát minh” “không có cơ sở trong thực tế”, “không gì khác hơn là một lời chúc phúc chung mà bất cứ ai cũng có thể nhận được khi gặp một mục tử trong bất kỳ hoàn cảnh nào.”

Register đã đặt một loạt câu hỏi cho Đức Hồng Y Fernández vào ngày 2 Tháng Giêng để tìm cách làm rõ về cách diễn đạt của tài liệu và các khía cạnh khác. Chúng bao gồm việc xác định ý nghĩa của từ “cặp - couple” và nó khác với “sự kết hợp - union” như thế nào, những trở ngại nào tồn tại đối với các nhóm ban phép lành cho những người khác tham gia vào các hoạt động tình dục vô đạo đức, liệu việc lạm dụng tài liệu rõ ràng của Cha Martin và những người khác có bị lên án hay không, và tại sao việc tham vấn về tài liệu này không được phổ biến rộng rãi hơn và làm thế nào Tuyên ngôn này có thể được giải quyết bằng tính đồng nghị.

Cho đến nay, Đức Hồng Y vẫn chưa trả lời những câu hỏi này mặc dù đã được yêu cầu nhiều lần.

Khủng hoảng chưa từng có

Giáo sư de Mattei cho biết, một đặc điểm rõ ràng xuyên suốt tài liệu là “chủ nghĩa hiện đại” “trong khi tiếp tục khẳng định sự trung thành với huấn quyền của Giáo hội, lại ma mãnh lật đổ giáo huấn thường hằng của Hội Thánh bằng những trò nhào lộn trí tuệ vô đạo đức”.

Ông chỉ ra rằng Phi Châu đang trải qua sự phát triển lớn nhất về số lượng người Công Giáo đã được rửa tội và trích lời Đức Hồng Y Robert Sarah, ông nói rằng các giám mục của Phi Châu là “những người báo trước sự thật thiêng liêng trước quyền lực và sự giàu có của một số giám mục phương Tây”. “tin rằng mình sẽ tiến hóa, hiện đại và khôn ngoan trước trí tuệ của thế giới.” De Mattei cũng cho biết mức độ nghiêm trọng của cuộc nổi dậy càng tăng cao vì nó tuân theo mong muốn của Đức Phanxicô là “dân chủ hóa” Giáo hội thông qua tính đồng nghị, trao cho các giám mục “quyền lực cao hơn quyền lực của Rôma”.

Khi được Register hỏi liệu phản ứng đối với Fiducia Supplicans có phải là chưa từng có trong lịch sử Giáo hội hay không, Đức Hồng Y Walter Brandmüller, chủ tịch danh dự của Ủy ban Giáo hoàng về Khoa học Lịch sử, đã không đưa ra câu trả lời dứt khoát và nhắc lại rằng trong cuộc khủng hoảng Arianô hồi thế kỷ thứ tư, “gần như toàn bộ các giám mục Byzantine đều là những kẻ dị giáo.”

Nhưng De Mattei dứt khoát hơn. Ông thừa nhận rằng “những cuộc ly giáo, chia rẽ và xung đột” trước đây, cả “về bản chất giáo lý và mục vụ”, đã tồn tại “ngay cả trong thời gian gần đây”. Ví dụ, ông cho biết các giám mục đã chia thành hai nhóm trong Cách mạng Pháp, có cuộc ly giáo Petite-Eglise vào năm 1801 dưới triều đại của Đức Piô VII, và vào năm 1871, Giáo Hội ly giáo của “Những người Công Giáo Cũ” đã được thành lập. Ông cũng ghi nhận sự chia rẽ trong Công đồng Vatican II và về Humanae Vitae vào năm 1968 khi các Hồng Y và giám mục lãnh đạo một cuộc nổi dậy công khai chống lại thông điệp của Đức Giáo Hoàng ủng hộ giáo huấn của Giáo hội về ngừa thai. Ông giải thích, trong cả hai trường hợp đó, các quan điểm đều “trái ngược” và sự bất đồng chính kiến được dẫn dắt bởi “phe cấp tiến của hội đồng giám mục”.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này “sâu hơn” so với tất cả những cuộc khủng hoảng trước đó, theo De Mattei.

Giáo sư John Rao, một nhà sử học Giáo hội và giám đốc Diễn đàn Rôma, được thành lập bởi Dietrich von Hildebrand vào năm 1968, cũng trích dẫn tương tự các ví dụ khác về các cuộc nổi dậy chống lại các đạo luật của Đức Giáo Hoàng, khi một giáo hoàng đang thực hiện nhiệm vụ của mình mà không nhận thức được bản chất của vấn đề, hay “bị dày vò như Đức Giáo Hoàng Vigilius” về cuộc tranh cãi ba phe vào thế kỷ thứ sáu, dẫn đến “cuộc ly giáo ba phe”. Nhưng ông cho biết không có ví dụ nào trong số đó “giống như thảm họa lần này” và nói thêm rằng chúng “hoàn toàn khác nhau”.

Nhà vận động ủng hộ sự sống kỳ cựu, Tiến sĩ Thomas Ward, chủ tịch Học viện Sự sống Con người và Gia đình Gioan Phaolô II, nhận thấy một số điểm tương đồng giữa vụ việc này và sự bất đồng quan điểm với Humanae Vitae nhưng ông nói rằng, không giống như thông điệp đó, với Fiducia Supplicans “ bạn thấy Rôma đang phá hoại lời giảng dạy của chính mình” bởi vì, ông tin rằng, đó là một tài liệu của chủ nghĩa hiện đại chứa đựng cả “dị giáo và sự thật”.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Nhìn về tương lai, các nhà quan sát tin rằng hậu quả từ Fiducia Supplicans sẽ gây ra những hậu quả cả về cách điều hành Giáo hội cũng như mật nghị bầu cử tiếp theo.

Một điểm đáng chú ý là tài liệu phù hợp với tính đồng nghị như thế nào, vì vấn đề ban phước lành như vậy đã không được thống nhất tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 năm ngoái. Khi được Register hỏi liệu vấn đề này có trở thành điểm thảo luận chính tại phiên họp kết thúc thượng hội đồng vào mùa thu hay không, và liệu có nhận được khiếu nại rằng nó được áp đặt ngoài quy trình của thượng hội đồng hay không, phát ngôn viên ban thư ký thượng hội đồng Thierry Bonaventura đã chỉ ra một bài báo ngày 11 tháng 12 do ban thư ký thượng hội đồng ban hành. Tài liệu đó đưa ra hướng dẫn chung về “suy tư sâu sắc hơn” nhưng không có gì cụ thể về các phước lành đồng giới.

Các nguồn tin cho biết khả năng các Hồng Y đưa ra một dubia mới, tức là các câu hỏi chính thức tìm cách làm sáng tỏ, về vấn đề này là khó xảy ra vì các Hồng Y như Hồng Y Raymond Burke và Hồng Y Sarah đã đưa ra suy nghĩ của mình về vấn đề này và yêu cầu của các ngài làm rõ thêm về vấn đề những lời chúc phúc đồng giới, đã được gửi đến Đức Phanxicô như một phần của bộ hồ sơ được gửi lại vào mùa hè năm ngoái, vẫn chưa được trả lời.

Cha Robert Gahl của Opus Dei, một triết gia luân lý học giảng dạy tại Trường Kinh doanh Busch thuộc Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, bày tỏ hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều giám mục noi gương Đức Hồng Y Ambongo; và yêu cầu “làm rõ rằng Fiducia Supplicans và Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục trung thành với giáo huấn của Giáo hội.” “ và tránh “bất kỳ tai tiếng nào” xuất phát từ việc “hiểu sai” nội dung của nó. Ngài nói: “Các linh mục cần được các giám mục hỗ trợ trong nỗ lực duy trì sự rõ ràng của giáo lý và mời gọi hoán cải bằng cách cống hiến vẻ đẹp của tình yêu thuần khiết trong hôn nhân chung thủy”.

Tuy nhiên, sự hoang mang và chia rẽ dường như vẫn tiếp tục. Đức Hồng Y Müller nói với Register rằng “sự hỗn loạn và mối nguy hiểm tự gây ra cho sự hiệp nhất của Giáo hội nên được coi là một bài học để trong tương lai kiềm chế những trò hề như vậy của những người mới đến, là những người muốn làm mọi thứ khác với những người tiền nhiệm của họ, và áp đặt những ý kiến chủ quan và chưa được suy nghĩ thấu đáo của họ lên toàn thể Giáo hội một cách độc tài”.

Ngài nói, việc chỉ trích một “tuyên bố mơ hồ” là cần thiết nếu một người muốn thể hiện mình “tuân theo chân lý của Chúa”.

Trong khi đó, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn không nản lòng.

Nói chuyện với các giáo sĩ Rôma vào ngày 13 Tháng Giêng, ngài nói rằng đôi khi một quyết định không được chấp nhận, “đó là vì anh chị em không hiểu”.

Ngài nói thêm: “Điều nguy hiểm là khi tôi không thích điều gì đó và đặt nó vào lòng, tôi trở nên phản kháng và đưa ra những kết luận tồi tệ”. “Điều này đã xảy ra với quyết định cuối cùng về việc ban phước cho mọi người.”

2. Thượng Phụ Pizzaballa: Các Kitô hữu ở Gaza ‘không có nhà, nước và điện’

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, đến thăm Rôma và thảo luận về tình hình Trung Đông với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Hai để thảo luận về tình hình ở Trung Đông.

Nói chuyện với các nhà báo sau đó, ngài nói rằng hai vị đã thảo luận về “tình hình nhân đạo của cộng đồng Kitô giáo ở Gaza và Thánh địa nói chung”, cũng như tình trạng đối thoại trong khu vực và triển vọng hòa bình.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Đức Thượng Phụ Pizzaballa nói rằng các Kitô hữu ở Gaza “đang sống trong hoàn cảnh giống như mọi người khác”.

Ngài nói: “Họ không phải là một dân tộc tách biệt, và mặc dù thực tế là một “thiểu số nhỏ, một số rất nhỏ” đè nặng lên họ, nhưng hoàn cảnh của họ là “một mô hình thu nhỏ của những khó khăn mà toàn thể dân chúng đang trải qua”.

Đức Hồng Y Thượng Phụ nhận xét: “Thật không dễ dàng, ngay cả đối với các Kitô hữu, khi rơi vào tình trạng chia rẽ lớn, trong đó mọi người đều phải đứng về phía nào đó”.

Ngài nói thêm rằng ngài thường xuyên liên lạc với giáo xứ Công Giáo ở Gaza, nằm ở phía bắc Dải Gaza, nơi hiện nay ít giao tranh hơn.

“Các hoạt động quân sự đã di chuyển xa hơn về phía nam, nhưng đây vẫn là một khu vực không có gì: không có nhà ở, không có nước, không có điện, không có gì cả. Đó là một tình trạng cực kỳ nghèo đói và không có tổ chức nào hiện diện.”

Thượng phụ Pizzaballa đã đến Ý từ Jordan, nơi ngài đã ở trong tuần qua.

Ngài giải thích: “Tình hình ở Jordan rất phức tạp, nhưng tôi phải nói rằng đây là quốc gia duy nhất ổn định từ quan điểm chính trị cũng như nhân đạo”. “Khi chúng tôi cần viện trợ nhân đạo cho Gaza, địa chỉ của chúng tôi là Nhà Hoàng gia Jordan.”

Đức Thượng phụ báo cáo rằng ngài đã nói chuyện với Vua Abdallah, chính phủ Jordan và nhiều tổ chức khác nhau “để xem liệu chúng ta có thể duy trì các kênh liên lạc tồn tại với Gaza cũng như với ít thẩm quyền còn sót lại ở đó hay không”.

Do đó, Jordan hiện là “điểm tham chiếu ổn định nhất” đối với Giáo hội, nhưng “có sự hợp tác, sự hợp tác ở mức tối thiểu, với các tổ chức nhân đạo cũng như với Ai Cập”.

Đức Thượng Phụ Pizzaballa nói rằng việc tìm kiếm một sự chấm dứt chiến tranh ở Gaza không phải là một điều dễ dàng.

“Chúng ta phải suy nghĩ theo từng giai đoạn. Sẽ không có giải pháp ngay lập tức. Điều quan trọng bây giờ là tìm ra kênh liên lạc giữa hai bên. Giữa Israel và Hamas.”

Ngài nói thêm rằng Giáo Hội Công Giáo sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu này.


Source:Catholic News Agency[Thủy]

3. Nhật Ký Trừ Tà số 274: Nô lệ địa ngục

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #274: Slaves of Hell”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 274: Nô lệ địa ngục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cách đây không lâu, tôi nhận được hàng loạt tin nhắn từ lũ quỷ giữa một vụ án căng thẳng. Để đáp lại, tôi đã nhắn lại một bức ảnh thánh và lời cầu nguyện tới Đức Trinh Nữ và Tổng Lãnh Thiên Thần Micae. Tôi cũng nhắn lại mệnh lệnh: “Với mỗi tin nhắn, tôi ra lệnh cho quỷ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Đức Mẹ trong khi ca ngợi Thiên Chúa bằng bài hát thiên thần: “Sanctus, Sanctus, Sanctus” “Thánh, Thánh, Thánh”. Tôi ra lệnh cho quỷ dựa trên thẩm quyền của Giáo hội đối với quỷ do Chúa Kitô ban cho và được Giám mục ủy quyền cho Nhà trừ quỷ.

Con quỷ nhắn lại: “Không ai có thể bảo tôi phải hành động như thế nào hoặc phải làm gì. Tôi quyết định mọi thứ; điều đó đã rõ ràng trong nhiều năm.” Phản ứng của ma quỷ là tiếng vang của lời từ chối ban đầu của Satan và tay sai của hắn trong việc vâng phục Thiên Chúa: “Non serviam”, “Ta sẽ không phục vụ”. Điều này càng được lặp lại trong việc ngày nay bác bỏ ý muốn của Chúa và khẳng định ý chí của chính mình thường được tìm thấy, chẳng hạn như trong Wicca, Phù thủy và đạo thờ Satan.

“Sự tự do” mà ma quỷ khẳng định rằng chúng đã tìm thấy khi từ chối ý muốn của Chúa đối với ý muốn của chúng là một ảo ảnh. Trong trường hợp trừ tà nổi tiếng thế kỷ 16 của Nicola Aubry, Giám mục của Leon đã đích thân chỉ đạo việc trừ tà. Con quỷ chính trong vụ án là Beelzebul (hay Beelzebub). Có lúc, Đức Cha ra lệnh cho những con quỷ cấp thấp hơn tiến tới và nói. Beelzebul đáp lại rằng những con quỷ cấp thấp này sẽ KHÔNG nói được. Anh ta nói, “Tôi đã nói với bạn rằng họ sẽ không nói chuyện trước mặt tôi. Họ là người hầu của tôi, nô lệ của tôi; Tôi là chủ nhân của họ. Bạn đã bao giờ thấy một nô lệ nói chuyện trước mặt chủ nhân của mình chưa?”

Đây là kinh nghiệm của chúng tôi: địa ngục là một đế chế tà ác với những con quỷ mạnh hơn thống trị nó một cách tàn bạo đối với những con quỷ cấp thấp và đôi khi thậm chí còn đánh đập chúng. Ác quỷ thậm chí còn ghét con người hơn cả đồng loại của chúng. Và những gì ma quỷ làm với những linh hồn bị đày đọa trong địa ngục không nên lặp lại.

Nhiều người ngày nay bác bỏ quan niệm của Kitô hữu về việc phục vụ và vâng lời Thiên Chúa để được “tự do” làm theo ý mình. Trên thực tế, họ chỉ đang khuất phục mình trước kẻ chủ nhân độc ác và tàn nhẫn nhất, là Satan, kẻ đầu tiên từ chối thánh ý Chúa.

Ngược lại, khi vâng lời Thiên Chúa, chúng ta thực sự được tự do. “Vì tự do, Chúa Kitô đã giải phóng chúng ta; vậy hãy đứng vững và đừng chịu ách nô lệ nữa” (Gal 5:1)


Source:Catholic Exorcism
 
Video nguyền rủa Putin lan nhanh. Bắc Hàn nhái máy bay không người lái Global Hawk do Mỹ sản xuất
VietCatholic Media
16:00 21/01/2024


1. Đồng minh của Putin ăn mừng vũ khí hạt nhân đặt hàng xóm 'vào vị trí của họ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Celebrates Nuclear Weapons Putting Neighbors 'in Their Place'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin ăn mừng vũ khí hạt nhân đặt hàng xóm 'vào vị trí của họ'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đồng minh thân cận nhất của Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân được che đậy mỏng manh khi ông khoe khoang về việc nhận các hệ thống hỏa tiễn từ Nga.

Lukashenko đã dựa vào Putin để duy trì quyền lực kể từ khi ông tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm 2020 được nhiều người coi là gian lận; sau đó là một cuộc đàn áp tàn bạo đối với phe đối lập. Đổi lại, Putin đã sử dụng Belarus làm bàn đạp cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, mặc dù Lukashenko đã cố gắng tránh sự tham gia trực tiếp của Minsk vào cuộc xung đột.

Nga và Belarus đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào tháng 5 năm ngoái, mặc dù Mạc Tư Khoa cho biết họ sẽ giữ quyền kiểm soát các loại vũ khí này, dự định sử dụng trên chiến trường với tầm bắn ngắn và hiệu suất tương đối thấp. Vào tháng 5, Lukashenko đã chỉ thị cho các quan chức của mình phát triển một “thuật toán” để sử dụng. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trong cuộc họp với các tướng lãnh hôm thứ Sáu 19 Tháng Giêng,, Lukashenko nói rằng Belarus đã “nhận được những hệ thống như Iskander từ người Nga”, đây là một “vũ khí đặc biệt nguy hiểm”.

“Đó là chưa kể vũ khí hạt nhân, là thứ đặt mọi người vào vị trí của họ. Ngay khi vũ khí hạt nhân xuất hiện ở Belarus, tất cả mọi người đều lùi bước”, ông Lukashenko nói thêm, bao gồm cả “những người hàng xóm điên rồ của chúng ta và những người khác”.

Hệ thống đã được mã hóa, nhưng Lukashenko nói, “Tôi đã ký một nghị định về cách sử dụng những vũ khí này” chỉ có thể được sử dụng khi có sự đồng ý của tổng thống Belarus, bộ trưởng quốc phòng và nhà lãnh đạo quân đội.

“Hòa bình rất đắt giá và chúng ta nên cảm ơn người Nga; họ đã giúp đỡ chúng ta rất nhiều vào năm ngoái”, ông Lukashenko nói thêm trong các bình luận được truyền thông nhà nước đăng tải.

Một đoạn clip bình luận của Lukashenko được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X, trước đây là Twitter, người viết: “Lukashenko đã không bỏ lỡ cơ hội để đe dọa hàng xóm của mình.

Ông Gerashchenko nói thêm: “Ông ấy nói rằng các hỏa tiễn nhận được từ Nga có thể nhằm vào Ba Lan, nước mà ông ấy cáo buộc đang lên kế hoạch xâm lược Belarus”.

Ngày 16 Tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết Minsk sẽ tạo ra một học thuyết quân sự mới bao gồm việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Belarus có cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và tầm xa khi còn là một phần của Liên Xô, nhưng sau khi nước này sụp đổ, chúng đã được chuyển giao cho Nga.

“Một chương mới đã xuất hiện, nơi chúng tôi xác định rõ ràng các nghĩa vụ của đồng minh đối với các đồng minh của mình”, Khrenin nói tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Belarus mà không đưa ra chi tiết về mối liên quan của nó với vũ khí Nga.

Hỏa tiễn Iskander là gì? Vũ khí có khả năng hạt nhân ở Belarus

9K720 Iskander là hệ thống hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn di động được quân đội Nga sản xuất và triển khai. Nó có thể di chuyển với tốc độ gấp bảy lần tốc độ âm thanh ở độ cao 30 dặm và có tầm hoạt động hơn 300 dặm.

Với tên ký hiệu của NATO là SS-26 Stone, hệ thống này có một số đầu đạn thông thường, trong đó có một đầu đạn dành cho đạn chùm. Nó cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Được phát triển vào những năm 1990, hỏa tiễn Iskander đã trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước và cuối cùng được đưa vào biên chế Nga vào năm 2006. Năm 2010, Nga đã thử nghiệm một hỏa tiễn nâng cấp - 9M723-1, được đưa vào sử dụng năm 2012, theo Dự án Phòng thủ Hỏa tiễn tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế.

2. Video người phụ nữ Nga chửi bới Putin lan truyền nhanh chóng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Elderly Russian Woman Cursing Putin: 'Everything's at Zero'“, nghĩa là “Video cho thấy người phụ nữ lớn tuổi người Nga chửi Putin: 'Mọi thứ đều ở con số 0'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đoạn video ghi lại cảnh một phụ nữ lớn tuổi người Nga thất vọng với sự lãnh đạo của Putin đã được tung lên mạng hôm thứ Bảy khi bà chia sẻ trải nghiệm nghèo đói của mình.

Khi cuộc chiến Nga-Ukraine sắp kỷ niệm hai năm vào tháng tới, cuộc xung đột đang diễn ra tiếp tục gây thiệt hại nặng nề cho cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt là sinh kế của họ. Theo Business Insider, Nga đang tiếp tục chi nhiều hơn cho cuộc chiến ở Ukraine khi nỗ lực chiến tranh làm cạn kiệt nguồn lực từ phần còn lại của nền kinh tế đất nước, Alexandra Prokopenko, cựu quan chức ngân hàng trung ương Nga, cho biết.

Ngoài ra, chi tiêu quốc phòng sẽ chiếm gần 1/3 tổng chi ngân sách năm 2024 của Nga, theo Reuters, trong khi chi tiêu xã hội bao gồm tiền lương, lương hưu và phúc lợi sẽ chiếm khoảng 1/5 ngân sách.

Hôm thứ Bảy, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video về một phụ nữ lớn tuổi người Nga đang thảo luận về những nỗi thất vọng của mình với Putin trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra.

“Tôi sẽ bảo hắn ta cút đi! Vâng, với tình hình hiện tại, chúng tôi không còn cách nào khác để làm, không có gì cả. Bạn thấy không?” người phụ nữ lớn tuổi nói, theo bản dịch trong video.

Sau khi được hỏi nếu là chủ tịch nước thì bà sẽ thay đổi tình hình hiện tại như thế nào, bà lớn tuổi nói: “Tôi không biết mình sẽ thay đổi như thế nào. Bây giờ thật khó để nói về bất cứ điều gì. Thật khó khăn khi mọi thứ đều ở mức 0.”

Bà nói thêm: “Tôi đã 82 tuổi rồi. Đó là những gì tôi đã trải qua. Tôi đã trải qua cuộc chiến đó, tôi biết mình đói đến mức nào. Bây giờ tôi cũng đói như vậy. Lúc đó chẳng có gì cả. Chúng tôi cho nhau ăn, giúp đỡ lẫn nhau và cho nhau thức ăn. Bây giờ có rất nhiều thực phẩm trong cửa hàng ở đó và tất cả chúng tôi đều đói rã ruột ở đây.”

Bình luận của người phụ nữ được đưa ra sau khi ông Putin tuần trước ra lệnh quốc hữu hóa một nhà máy đạn dược ở Mạc Tư Khoa sau trục trặc máy móc khiến hàng chục ngàn người Mạc Tư Khoa mất nhiệt và nước trong bối cảnh nhiệt độ đóng băng.

Một số người phải quay video để kêu gọi khi họ vật lộn với nhiệt độ dưới 0. Trong một trong những clip được Gerashchenko chia sẻ trên X hồi đầu tháng này, một số người Nga cho biết họ đang lạnh cóng và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sưởi ấm ngôi nhà của mình bằng bếp gas, máy sưởi và “bất cứ thứ gì khác mà chúng tôi có thể tìm thấy”. Những người khác đốt lửa trên đường phố để giữ ấm.

Thêm vào những lo lắng về tài chính và nghèo đói, vào tháng 11 năm 2022, nhiều báo cáo cho thấy quân đội Nga phàn nàn rằng họ và gia đình không nhận được tiền trả cho những nỗ lực của họ trên chiến trường ở Ukraine.

3. Dự luật bất nhơn của Quốc Hội Nga nhằm tịch thu tiền bạc và tài sản của những ai dám chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Các nhà lập pháp Nga đã chuẩn bị một dự luật cho phép tịch thu tiền và tài sản từ những người truyền bá “thông tin sai lệch có chủ ý” về lực lượng vũ trang nước này, một thành viên cao cấp của quốc hội cho biết hôm thứ Bảy.

Vyacheslav Volodin, chủ tịch Duma quốc gia Nga, cho biết biện pháp này cũng sẽ áp dụng đối với những người bị kết tội mà ông mô tả là các hình thức phản bội khác. Chúng bao gồm việc “làm mất uy tín” của lực lượng vũ trang, kêu gọi trừng phạt Nga hoặc kích động hoạt động cực đoan.

Ông ta nói: “Bất cứ ai cố gắng tiêu diệt nước Nga, phản bội nước Nga, đều phải đối mặt với sự trừng phạt xứng đáng và phải bồi thường những thiệt hại đã gây ra cho đất nước bằng chính tài sản của mình.”

Ông cho biết dự luật sẽ được đưa tới Duma, hạ viện của quốc hội, vào ngày thứ Hai 22 Tháng Giêng,.

Kể từ khi gửi quân đến Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã tăng cường đàn áp lâu dài đối với mọi hình thức bất đồng chính kiến.

Theo luật được thông qua vào tháng 3 năm đó, việc làm mất uy tín của lực lượng vũ trang hoặc truyền bá thông tin sai lệch về lực lượng này sẽ bị phạt tù dài hạn.

4. Bắc Hàn nhái máy bay không người lái do Mỹ sản xuất bằng các bộ phận máy bay Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How China's Fighter Jet Parts Ended Up in North Korea's Copy of US Drone”, nghĩa là “Làm thế nào các bộ phận chiến đấu cơ của Trung Quốc lại xuất hiện trong phiên bản của Bắc Hàn nhái máy bay không người lái do Mỹ sản xuất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm Thứ Bẩy, các chuyên gia hàng không Hoa Kỳ cho biết máy bay không người lái chiến lược Saetbyul-4 của Bắc Hàn dường như được chế tạo với thiết bị hạ cánh được tái sử dụng từ chiến đấu cơ J-7 của Trung Quốc.

Họ lưu ý rằng cơ quan truyền thông nhà nước Bắc Hàn KCNA TV đã phát sóng một bộ phim vào ngày 15 Tháng Giêng, chiếu cảnh nhà lãnh đạo Kim Chính Ân thị sát lực lượng máy bay không người lái của nước này, gây tò mò và lo ngại cho quốc tế.

Trích dẫn phóng viên Kim Mân Tích (Kim Minseok) của Tuần báo Hàng không Nam Hàn, các chuyên gia đã báo cáo những quan sát chi tiết về các máy bay không người lái được nêu ra, các bộ phận của chúng có nét giống với cả chiến đấu cơ của Trung Quốc và máy bay không người lái của Mỹ.

Màn trình diễn mới nhất về những tiến bộ quân sự của Bắc Hàn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra với nước láng giềng phía nam, Nam Hàn.

Theo các nhà nghiên cứu tại “Vĩ tuyến thứ 38”, một bộ phận của tổ chức tư vấn đối ngoại Trung tâm Stimson, Kim Chính Ân “đã đưa ra một quyết định chiến lược là tham chiến”.

Trong báo cáo ngày 11 Tháng Giêng, Vĩ tuyến thứ 38 cho biết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện nguy hiểm hơn, đó là điều chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Nam Bắc Hàn.

Bộ phim nổi bật với hai máy bay không người lái Saebyeol-4 và Saebyeol-9 của Bắc Hàn, có thiết bị hạ cánh giống với thiết bị trên chiến đấu cơ J-7 của Trung Quốc.

J-7, được biết đến như một biến thể Trung Quốc của MiG-21 Nga, có đặc điểm hoạt động giống với MiG-21 nhưng kết hợp một số bộ phận riêng biệt. Thông tin cho biết Bắc Hàn sở hữu hơn 130 máy bay J-7 cho thấy có một kho phụ tùng đáng kể có thể được tái sử dụng cho việc phát triển máy bay không người lái.

Hai máy bay không người lái mới của Bắc Hàn lần đầu tiên được nhìn thấy tại cuộc duyệt binh quân sự được tổ chức ở Bình Nhưỡng vào tháng 7 năm ngoái. Tương tự như đối tác của Mỹ, Saetbyul-4 có thiết kế cực kỳ giống Global Hawk của Mỹ, là máy bay trinh sát. Theo các chuyên gia, Saetbyul-9, giống như máy bay không người lái Reaper khác của Mỹ, là máy bay không người lái tấn công.

Các chuyên gia lưu ý một chi tiết đáng chú ý: bộ phận hạ cánh chính và phía trước của Saebyeol-4 có hình dạng giống như J-7, nhưng có hướng đảo ngược của hai bánh đáp chính. Sự chuyển thể độc đáo này có thể hàm ý những suy luận sâu sắc hơn về khả năng máy bay không người lái của Bắc Hàn.

Hơn nữa, việc trang bị thêm thiết bị hạ cánh máy bay hiện có cho các mẫu máy bay không người lái mới, như đã thấy với loạt máy bay X của NASA, thường cho thấy các máy bay này chỉ nhằm trình diễn công nghệ hoặc đang ở trạng thái nguyên mẫu giai đoạn đầu. Điều này có thể cho thấy Saebyeol-4 chưa được dự kiến sản xuất hàng loạt và Bắc Hàn có thể vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm chương trình máy bay không người lái của mình.

Khả năng tái sử dụng càng đáp J-7 trên Saebyeol-4 đặt ra câu hỏi về khả năng sản xuất máy bay nội địa của Bắc Hàn. Nếu thiết bị hạ cánh thực sự được lấy từ các chiến đấu cơ J-7 đã ngừng hoạt động, thì điều đó có thể chỉ ra những hạn chế trong khả năng sản xuất các bộ phận như vậy của nước này ngay từ đầu.

5. Nhà lập pháp Nga đề xuất đưa những người muốn ly hôn bị đẩy ra chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Proposes Sending People Who Seek Divorces to War”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga đề xuất đưa những người muốn ly hôn bị đẩy ra chiến trường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một nhà lập pháp Nga đề nghị gửi những người muốn ly hôn đến chiến trường ở Ukraine.

Thành viên Duma Quốc gia Nga Vitaly Milonov, người có thể được biết đến nhiều nhất với việc soạn thảo luật cấm “tuyên truyền” LGBTQ+, đã đề xuất trừng phạt những người đi ngược lại cái mà ông gọi là trạng thái hôn nhân “tự nhiên” bằng cách đưa họ ra chiến trường trong một phiên điều trần gần đây.

Một đoạn video được cố vấn nội bộ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ lên X vào đầu tuần này cho thấy Milonov được chào đón bằng một tràng cười khi ông đề xuất hình phạt.

Milonov lập luận rằng những người sắp ly hôn sẽ bị buộc phải nộp phạt 100.000 rúp, khoảng 1.134 Mỹ Kim, hoặc bị đưa đi làm “lao động bắt buộc” trong cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, thuật ngữ của Nga dành cho cuộc chiến Ukraine.

“Phạt 100.000 rúp nếu ly hôn,” Milonov nói trong video, theo bản dịch của Gerashchenko. “Tôi sẽ ủng hộ nó. Hoặc bị đưa đi lao động cưỡng bức ở khu quân sự đặc biệt. Đúng, cần phải trừng phạt việc ly hôn. Hôn nhân là điều tự nhiên, đó là một lễ kỷ niệm.”

Đề xuất của Milonov được đưa ra trong một phiên điều trần nhằm thảo luận về luật trao 10.000 rúp, tương đương 113 Mỹ Kim, cho những người Nga kết hôn dưới 35 tuổi, theo hãng truyền thông nhà nước Nga RT.

Mặc dù báo cáo của RT cho thấy có rất ít khả năng kế hoạch trừng phạt ly hôn sẽ trở thành luật, nhưng nó sẽ phù hợp với một số kế hoạch khác mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để củng cố hàng ngũ quân đội của mình trong cuộc chiến ở Ukraine.

Newsweek trước đó đưa tin Nga đã tuyển dụng hơn 100.000 tù nhân để chiến đấu trong cuộc chiến bằng cách ân xá cho họ. Theo nhà bất đồng chính kiến người Nga lưu vong Vladimir Osechkin, ít nhất 1.000 người thiệt mạng trên chiến trường mỗi tuần.

Một đánh giá tình báo của Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 10 cho thấy các đơn vị “Storm-Z” tinh nhuệ một thời của Nga trên thực tế đã trở thành “tiểu đoàn trừng phạt” được coi là nguồn lực sẵn có và chịu tỷ lệ thương vong cao.

Đầu tháng này xuất hiện các báo cáo cho biết chính quyền Nga đã bắt giữ hàng ngàn người bị tình nghi là người di cư bất hợp pháp vào đêm giao thừa với ý định buộc họ phải chiến đấu ở Ukraine.

Nga cũng đưa ra các biện pháp khuyến khích các binh sĩ tương lai tình nguyện tham gia, bao gồm thông báo vào tháng trước rằng quân đội được triển khai tới Ukraine sẽ được miễn thuế cũng như “phần thưởng và quà tặng” trong chiến tranh.

Mặc dù quân đội Nga được cho là có hơn 1 triệu quân, nhưng ngày càng có nhiều binh sĩ được cho là đã đào ngũ hoặc đầu hàng Ukraine khi cuộc chiến sắp kỷ niệm hai năm.

Các quan chức quân sự Ukraine tuần trước cho biết hơn 100 binh sĩ Nga gần đây đã đầu hàng gần thị trấn Avdiivka đang bị bao vây, trong khi một trung đội đầy đủ gồm gần 40 binh sĩ đã rời chiến trường ở nơi khác để “chạy trốn về phía Crimea” trước khi bị chính quân đội của họ “săn lùng”.

6. Liên Hiệp Âu Châu có thể giải ngân 76 tỉ Euro cho Ba lan

Ký giả JEREMY VAN DER HAEGEN của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Poland on track to unlock 76 billion euros in EU funds, Warsaw minister says”, nghĩa là “Bộ trưởng Warsaw cho biết: Ba Lan đang trên đường giải phóng được 76 tỷ euro từ quỹ Liên Hiệp Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Katarzyna Pełczyńska-Nalęcz cho biết: “Ba Lan đáp ứng ba điều kiện cuối cùng cần thiết để huy động toàn bộ nguồn vốn cơ cấu”.

Bộ trưởng phụ trách quỹ và chính sách khu vực của Ba Lan cho biết Warsaw đang trên đường giải phóng 76 tỷ euro tiền mặt của Liên Hiệp Âu Châu đã bị đóng băng vì những lo ngại về pháp quyền. Diễn biến này có thể khiến Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán lo ngại vì ông ta cũng đang tìm kiếm việc giải ngân từ Liên Hiệp Âu Châu.

Việc thanh toán số tiền từ ngân sách 2021-2027 của Liên Hiệp Âu Châu đã bị chặn do lo ngại pháp lý sau khi chính phủ do đảng Luật pháp và Công lý theo chủ nghĩa dân tộc lãnh đạo thực hiện các cải cách tư pháp đe dọa phá hoại tính độc lập của các tòa án Ba Lan. Chính quyền của đảng Luật pháp và Công lý đã được thay thế vào tháng 12 bởi một chính phủ mới do Thủ tướng thân Liên Hiệp Âu Châu Donald Tusk lãnh đạo, người đã hứa sẽ giải phóng các quỹ của Liên Hiệp Âu Châu bằng cách khôi phục chế độ pháp quyền.

“Chúng tôi đã nhận được xác nhận từ Ủy ban Âu Châu – rằng Ba Lan đáp ứng ba điều kiện cuối cùng cần thiết để huy động toàn bộ quỹ cơ cấu – 76 tỷ euro để thực hiện các chương trình cho đến năm 2027,” Bộ trưởng Chính sách Khu vực và Quỹ Katarzyna Pełczyńska-Nalęcz cho biết vào tối thứ Sáu trên phương tiện truyền thông.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Bảy, Bộ trưởng nói rằng các quỹ cơ cấu bị phong tỏa đầu tiên sẽ đến Ba Lan vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4; Ba Lan đã gửi yêu cầu thanh toán 6,9 tỷ euro.

Bà nói: “Chúng tôi đã được bật đèn xanh để cuối cùng chúng tôi có thể gửi tài liệu cho các quỹ cơ cấu - đây được gọi là tự đánh giá,” đồng thời cho biết thêm rằng sau khi Ủy ban Âu Châu xem xét đánh giá, Ba Lan sẽ có thể nộp đơn ghi danh tài trợ tới Bruxelles.

Ủy ban Âu Châu nói với hãng tin Reuters rằng Warsaw đã chính thức thông báo cho ban điều hành Liên Hiệp Âu Châu rằng Ba Lan tin rằng họ đã đáp ứng các điều kiện pháp quyền cần thiết để nhận được tiền, nhưng tình hình vẫn đang được đánh giá.

Reuters đưa tin, Ủy ban cho biết trong một email: “Chúng tôi đang phân tích lá thư do chính quyền Ba Lan đệ trình để đánh giá xem liệu Ba Lan có đáp ứng các điều kiện cho phép trong lĩnh vực độc lập tư pháp hay không”. “Ủy ban có ba tháng để thực hiện đánh giá này,” nó nói thêm.

Vào tháng 12, Ba Lan đã nhận được khoản tài trợ 5 tỷ euro đầu tiên đã bị Liên Hiệp Âu Châu chặn do thoái trào dân chủ. Số tiền đó nhằm mục đích hỗ trợ các nước Liên Hiệp Âu Châu giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga và phục hồi sau cuộc khủng hoảng năng lượng nổ ra sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Pełczyńska-Nałęcz cũng đề cập rằng chính phủ mới của Ba Lan sẽ phải thông qua luật đẩy lùi những thay đổi đối với hệ thống tư pháp và khôi phục tính độc lập của tòa án để giải phóng 35 tỷ euro tiền tài trợ và khoản vay từ chương trình cứu trợ đại dịch của Liên Hiệp Âu Châu.

Tuy nhiên, điều đó sẽ phải được sự chấp thuận của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, một người trung thành với đảng Luật pháp và Công lý, là người luôn cảnh giác với việc hủy bỏ những thay đổi pháp lý của đảng mình. Chính phủ mới của Tusk không có đủ phiếu bầu trong quốc hội để bác bỏ quyền phủ quyết của Duda.

Để hoàn toàn phù hợp với yêu cầu từ Brussels, chính phủ sẽ phải thông qua luật cải tổ Hội đồng Tư pháp Quốc gia, là cơ quan chọn ra các thẩm phán mới, nhưng bị các tòa án Âu Châu cho là không khách quan về mặt chính trị.

“Chức năng của Hội đồng Tư pháp Quốc gia cần được cải tổ triệt để, đặc biệt là phương thức bầu cử các thành viên cần được sửa đổi,” Bodnar nói vào tuần trước và nói thêm rằng chính phủ đang chuẩn bị luật để biến điều đó thành hiện thực.
 
Thánh Ca
TV 94
Lm. Thái Nguyên
14:00 21/01/2024
 
Lời ban sự sống
Lm. Thái Nguyên
14:01 21/01/2024
 
Cho một tình yêu
Lm. Thái Nguyên
14:02 21/01/2024