Ngày 02-02-2015
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Số nữ tu đã giảm mạnh trong một thập niên vừa qua, trong khi số nam tu gần như không đổi
Đặng Tự Do
12:55 02/02/2015
Lúc 5:25 chiều thứ Hai 2 tháng 2, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ Ngày Thế Giới Đời Sống Thánh Hiến tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Trong dịp này, Văn Phòng Thống Kê Trung Ương của Tòa Thánh đã đưa ra những con số thống kê cho thấy số nữ tu đã giảm mạnh trong một thập niên vừa qua, trong khi số nam tu gần như không đổi.

Năm 2002, toàn Giáo Hội có 782,932 nữ tu. Đến năm 2013 chỉ còn 693,575 chị, tức là giảm mất 89,357 chị hay 11.4%. Cái chết là nguyên nhân chính cho sự sụt giảm này.

Năm 2002, toàn Giáo Hội có 192,552 nam tu sĩ. Đến năm 2013, còn 190,267, tức là giảm mất 2,285 vị hay 1.18%.

Các dòng tu nam có đông thành viên nhất là Dòng Tên với 17,287 vị, tiếp đến là dòng Salêdiêng Don Bosco với 15,573 vị và dòng Anh Em Hèn Mọn với 14,123 bị.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành riêng năm nay là năm cầu nguyện cho đời sống thánh hiến, và khích lệ các Kitô hữu tái khám phá giá trị của đời sống thánh hiến. Ngài nói đó là thời gian để đổi mới và để cho thế giới thấy sức mạnh của tình huynh đệ.

Hôm 7 tháng 11 năm 2014, Đức Thánh Cha nói:

"Đời sống thánh hiến có thể giúp các Giáo Hội và toàn xã hội bằng cách đưa ra những chứng của tình huynh đệ, cho thế giới thấy rằng chúng ta có thể sống với nhau như anh em trong sự đa dạng".
 
Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ nhân Ngày Đời Sống Thánh Hiến
Lm. Trần Đức Anh OP
12:02 02/02/2015
VATICAN. Chiều ngày 2-2-2015, Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh và cũng là Ngày Thế giới về đời sống thánh hiến lần thứ 19, ĐTC đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô. Ngài đề cao sự tuân phục tu luật như con đường để đạt tới sự khôn ngoan.

Đồng tế với ĐTC có ĐHY João Aviz de Braz, Tổng Trưởng Bộ các dòng tu, Đức TGM Tổng thư ký José Rodríguez Carballo, OFM, các chức sắc của Bộ này, một số các cha Bề trên Tổng quyền, và các LM dòng, trước sự hiện diện của hàng ngàn tu sĩ nam nữ và giáo dân.

Mở đầu buổi lễ có nghi thức làm phép nến và đi rước tiến lên bàn thờ, do 50 tu sĩ nam nữ, đại diện cho các hình thái khác nhau của đời sống Thánh Hiến, đảm trách.

Bài giảng của ĐTC

Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC nhắn nhủ những người thánh hiến hãy đạt tới sự khôn ngoan qua sự tuân phục và tuân giữ tu luật. Ngài nhận xét rằng: ”Tin mừng của ngày lễ hôm nay 5 lần nhấn mạnh đến sự tuân phục của Mẹ Maria và Thánh Giuse đối với 'Lề luật của Chúa' (Xc Lc 2,22.23.24.27.39). Chúa Giêsu không đến để làm theo ý riêng, nhưng là theo ý Chúa Cha, và đây là 'lương thực' của Ngài như chính Ngài đã nói (Xc Ga 4,34). Vì thế ai theo Chúa Giêsu thì cũng tiến bước trên con đường vâng phục, như bắt chước ”sự hạ cố” của Chúa, hạ mình và đón nhận ý Chúa Cha làm ý mình, đến độ tự hủy và hạ nhục chính mình (Xc Pl 2,7-8). Đối với một tu sĩ, tiến bước chính là hạ mình trong việc phục vụ. Một hành trình giống như con đường của Chúa Giêsu, Đấng “không giữ cho mình đặc ân như Thiên Chúa” (Pl 2,6). Hạ mình trở nên đầy tớ để phục vụ”.

ĐTC nhận xét rằng con đường ấy có hình thức là tu luật, thấm đượm đoàn sủng của vị sáng lập. Đối với mọi người, qui luật không thể thay thế được chính là Tin Mừng, là sự hạ mình của Chúa Kitô, nhưng Chúa Thánh Linh, trong tinh thần sáng tạo vô biên, cũng diễn tả điều ấy qua nhiều tu luật của đời sống thánh hiến, và tất cả các tu luật ấy đều nảy sinh từ sự bước theo Chúa Kitô, từ con đường hạ mình phục vụ”.

ĐTC xác quyết rằng qua ”luật” ấy, những người thánh hiến có thể đạt được sự khôn ngoan, đây không phải là một khả năng trừu tượng, nhưng là công trình và là hồng ân của Chúa Thánh Linh, và dấu chỉ tỏ tường của điều này chính là niềm vui. Đúng vậy, niềm vui của tu sĩ là kết quả của con đường hạ mình như Chúa Giêsu.. Và khi chúng ta buồn sầu, thì chúng ta hãy tự hỏi xem chúng ta có đang sống chiều kích hạ mình hay không”.

ĐTC nhắc đến tấm gương của hai cụ già, Simeon và Anna, là những người ngoan ngoãn đối với Chúa Thánh Linh (Tin Mừng nhắc điều này 4 lần), được Chúa hướng dẫn và linh hoạt. Chúa đã cho họ sự khôn ngoan qua hành trình dài của cuộc sống trên con đường tuân phục lề luật, một sự tuân phục một đàng hạ nhục và hủy diệt, nhưng đàng khác đó là sự tuân phục giữ gìn và bảo đảm hy vọng, và giờ đây đầy tính sáng tạo vì đầy Thánh Linh..
Áp dụng những điều trên đây vào thực trạng của các dòng tu, ĐTC nhắc đến sự thích ứng tu luật với thời đại và khẳng định rằng: ”sự canh tân đích thực chính là một công trình của đức khôn ngoan, được hun đúc trong tinh thần ngoan ngoãn và vâng phục”.

”Tăng cường và đổi mới đời sống thánh hiến diễn ra qua lòng yêu mến nồng nhiệt hơn đối với tu luật, và qua khả năng chiêm ngưỡng và lắng nghe những người cao niên trong hội dòng. Như thế ”kho tàng”, đoàn sủng của mỗi gia đình dòng tu được bảo tồn nhờ sự tuân phục và khôn ngoan. Và qua con đường ấy, chúng ta được gìn giữ, tránh được tính trạng sống đời thánh hiến của chúng ta một cách 'tùy hứng' và thiếu cụ thể, như thể đó là một thứ tri thức, biến thành một sự ”chế nhạo” đời tu, trong đó người ta sống theo Chúa mà không từ bỏ, cầu nguyện mà không có sự gặp gỡ, sống huynh đệ không có hiệp thông, vâng phục mà không tín thác, bác ái không có chiều kích siêu việt”. (SD 2-2-2015)
 
Tòa Thánh suy nghĩ về vai trò phụ nữ trong Giáo Hội và văn hóa
Vũ Van An
23:33 02/02/2015
Các chức vụ nào được đề xuất cho phụ nữ trong Giáo Hội? Ta có bao giờ tự hỏi loại phụ nữ nào cần thiết cho Giáo Hội ngày nay chưa? Đâu là các đặc điểm của việc phụ nữ hiện diện trong các xã hội và các nền văn hóa khác nhau?

Các câu hỏi trên và nhiều câu hỏi khác sẽ được đem ra bàn tại Hội Nghị Toàn Thể của Hội Đồng Giáo Hoàng Về Văn Hóa, được tổ chức tại Rôma trong các ngày 4-7 tháng Hai này.

Tham dự việc giới thiệu hội nghị này tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh vào thứ Hai hôm nay, có Đức HY Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng; Anna Mara Tarantola, chủ RAI [Truyền Thánh và Truyền Hình Ý]; Monica Maggioni, giám đốc RAI News 24 và Nancy Brilli, nữ tài tử.

Theo lời trình bày của các nhân vật trên, hội nghị sẽ được chia thành 4 phiên họp, trong đó, các chủ đề sau đây sẽ được bàn tới “Giữa Bình Đẳng và Dị Biệt: Đi Tìm Quân Bằng”, “Đại Lượng như Qui Luật Tượng Trưng”, “Thân Xác Phụ Nữ: Giữa Văn Hóa và Sinh Học” và “Phụ Nữ và Tôn Giáo: Chạy Trốn hay Các Hình Thức Tham Dự Mới Vào Đời Sống Giáo Hội”.

Tham dự Hội Nghị sẽ là các Thành Viên và Tham Vấn Viên của HĐGH Về Văn Hóa và các viên chức khác do Đức GH chỉ định.

Muốn theo dõi biến cố này trên Các Mạng Xã Hội, người sử dụng có thể tìm kiếm tại #lifeofwomen. Tòa Thánh cũng dự định tổ chức một biến cố công cộng tại Kịch Trường Á Căn Đình ở Rôma. Sẽ có 50 phút chiếu video, phỏng vấn ngắn, các tài liệu đọc và âm nhạc sống.

Đức HY Ravasi cung cấp một số tài liệu để đọc về hội nghị. Ngài cho hay “kiểu nói ‘văn hóa phụ nữ’ không nhằm phân chia họ khỏi nam giới. Thay vào đó, nó diễn tả ý thức cho rằng có một lối nhìn thế giới và nhìn mọi sự quanh ta, nhìn đời và nhìn kinh nghiệm, rất đặc trưng đối với phụ nữ”. Mặt khác, ngài công bố rằng Cơ Quan của ngài có dự định sẽ thiết lập một bộ phận thường trực để tham khảo về phụ nữ.

Anna Maria Tarantola nói thêm rằng hội nghị này sẽ cố gắng suy nghĩ về vai trò phụ nữ trong thế giới hiện nay và trong Giáo Hội, cũng như về các đóng góp của phụ nữ theo các chuyên biệt và các khả năng riêng của họ.

Bà cho hay: “Nhiều cuộc nghiên cứu hiện nay nhấn mạnh rằng phụ nữ có nhiều khả năng quản trị cuộc khủng hoảng hơn”. Bà cũng cho hay: “cố gắng hướng tới bình đẳng không có nghĩa là thừa nhận các khuôn mẫu”. Do đó, bà quả quyết rằng phụ nữ có các đặc điểm làm họ dị biệt, dù là trong sự bình đẳng như những con người nhân bản.

Một vấn đề khác sẽ được đề cập trong Hội Nghị và được buổi họp báo nhắc đến là việc giải phẫu thẩm mỹ, được tài liệu chuẩn bị gọi là “việc che xương thịt” (burka of the flesh). Tài liệu này đặt câu hỏi: “Bảo toàn tự do chọn lựa của mỗi người, há ta không đang mang cái ách văn hóa phải làm khuôn mẫu độc nhất nữ giới đó hay sao? Ta có bao giờ nghĩ rằng phụ nữ bị lạm dụng trong quảng cáo và trong truyền thông đại chúng không?”

Về phương diện này, Đức HY Ravasi kêu gọi chú ý tới “chiều kích thoái hóa” của việc đua đòi một hình ảnh.

Một tuần lễ lớn dành cho phụ nữ

Trên bình diện chính sách, Đức Phanxicô từng loại bỏ khả thể phụ nữ làm linh mục, nhưng nhiều lần ngài kêu gọi phải chú ý nhiều hơn tới tiếng nói của phụ nữ và phải dành cho họ các vai trò có chất lượng hơn trong Giáo Hội.

Tuần tới sẽ là tuần để người ta thấy ngài nghiêm túc ra sao trong chủ trương trên. Vì tuần tới, như trên đã nói, Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa sẽ họp hội nghị toàn thể để chuyên bàn về phụ nữ. Tham vọng của hội nghị khá rộng, bàn đến nhiều vấn đề khác nhau, trong đó, có vấn đề bạo lực tính dục và căn tính khác biệt của phụ nữ và liệu việc giải phẫu thẩm mỹ có phải là một hình thức “gây hấn” chống lại phụ nữ không?

Trong cuộc phỏng vấn của tờ Crux hồi tháng Giêng vừa qua, Đức HY Ravasi cho hay một trong các tham vấn viên phụ nữ cộng tác vào việc soạn thảo tài liệu chuẩn bị gọi việc giải phẫu thẩm mỹ là “burka của phụ nữ Tây Phương” tức hình thức được xã hội thừa nhận nhằm che dấu khuôn mặt thực sự của họ.

Tài liệu tập chú nhiều vào các vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội. Nó cho rằng mặc dù nhiều lời nói văn vẻ hoa mỹ đã gióng lên về tầm quan trọng của phụ nữ, nhưng cho tới nay, chúng rất ít tác động lên cơ cấu Giáo Hội. Đã đành, ý niệm linh mục nữ giới bị chính thức bác bỏ, nhưng người ta cũng im lặng đáng ngại về các cơ hội lãnh đạo khác.

Tài liệu đặt câu hỏi: “tại sao, với sự hiện diện lớn lao của họ, phụ nữ vẫn gây ít tác động lên các cơ cấu của Giáo Hội? Trong chính sách thực hành mục vụ, tại sao ta chỉ dành cho phụ nữ những trách vụ của một dự án khá cứng ngắc, kết quả của những dư thừa ý thức hệ và có tính truyền thống?”

Tài liệu thừa nhận rằng phụ nữ thường nắm giữ những chức vụ quản trị thượng tầng trong những tầng lớp xã hội khác, nhưng lại không năm giữ được vai trò có tính quyết định tương ứng trong Giáo Hội.

Tài liệu viết rằng “Nếu, như Đức GH Phanxicô nói, phụ nữ có một vai trò quan trọng trong Kitô Giáo, thì vai trò này phải tìm được một đối tác cả trong đời sống Giáo Hội nữa”.

Người ta sẽ chờ xem liệu Hội Nghị có đưa ra được khuyến cáo nào cụ thể, chuyên biệt hay không, và liệu Đức Phanxicô có chấp nhận nó hay không.

Điều đáng lưu ý là sự hiện diện của nữ tài tử Nancy Brilli tại cuộc họp báo của HĐGH về Văn Hóa. Cô vốn xuất hiện trong cuốn video thực hiện cho Hội Nghị nhằm mời gọi nữ giới khắp thế giới gửi sứ điệp của họ về Hội Nghị.

Người Ý biết rõ về cô, nhưng người nước khác ít biết về cô. Nên người ta phỏng đoán cô được chọn không hẳn vì tư cách minh tinh, mà như một mẫu mực của nữ tính.

Tuy nhiên lối diễn xuất có tính chất mồi chài (vampish) của cô khiến nhiều phụ nữ không chấp nhận. Nhiều giám mục chỉ trích nặng nề cho rằng nó “không xứng đáng với một sáng kiến của Giáo Hội”. Chính vì thế, theo Catholic World News, trong cuộc họp báo nói trên, Đức HY Ravasi tỏ ra hối tiếc về việc này và đã quyết định cho thu hồi cuốn video, ít nhất là ấn bản tiếng Anh.

Theo Inés San Martín của tạp chí Crux, trong cuộc họp báo nói trên, nữ tài tử Brilli nhìn nhận rằng khó có thể loại bỏ được sự thiệt hại do cuốn video gây ra, vì “một khi bạn đã cho nó lên liên mạng, thì nó cứ ở đó, bạn không thể mang xuống được nữa”.

Ngoài vấn đề trên, các nhà bình luận phần lớn khen nội dung tài liệu chuẩn bị, nó mở ra nhiều lãnh vực để tranh luận cởi mở và xây dựng. Nhất là nhận định kết thúc của tài liệu, khi nhấn mạnh rằng: “Một mục tiêu thực tiễn có thể là việc mở cánh cửa Giáo Hội cho phụ nữ để họ cung hiến phần đóng góp của họ theo các kỹ năng, và cả sự mẫn cảm, trực giác, lòng say mê, tận tụy của họ để hợp tác và tích nhập trọn vẹn với các đối tác nam giới”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ cung hiến nhà thờ Phúc Lạc- Tam Tổng, GP Thanh Hóa
Ban TT Gp. Thanh Hóa
09:09 02/02/2015
Lễ cung hiến nhà thờ Phúc Lạc- Tam Tổng

Sáng ngày 30.1.2015, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh hóa đã cung hiến nhà thờ Phúc Lạc giáo xứ Tam Tổng với sự tham dự của đông đảo linh mục, bà con giáo dân, quý khách trong và ngoài giáo phận.

Ngôi thánh đường mới, nằm trên địa bàn xã Nga Liên huyện Nga Sơn, sẽ là nơi quy tụ của gần 2.000 bà con giáo dân thuộc 6 giáo họ: Thi Nhân, Đức Nhân, Lạc Đạo, Thành Tâm, Phúc Thọ, Phúc Vinh và các giáo họ phụ cận trong giáo xứ Tam Tổng và giáo xứ Liên Nghĩa.

Xem Hình

Trước đây, bà con giáo dân khu vực này đã có ngôi thánh đường được xây dựng vào năm 1957 với hai giáo họ tiền thân: Phúc Thọ và Lạc Đạo. Đổng thời chọn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp làm tước hiệu của nhà thờ. Đây cũng là tước hiệu của ngôi thánh đường được cung hiến hôm nay. Năm 1984, ngôi thánh đường bị tháo dỡ, nếp gỗ nhà thờ được UBND xã Nga Liên dùng là trạm xá, bà con giáo dân không còn nơi để sớm tối đọc kinh cầu nguyện và tham dự các thánh lễ.

Với lòng nhiệt tình, kiên trì, đoàn kết, đặc biệt vững tâm tin tưởng quyền năng của Chúa, cha chính xứ, 2 cha phó xứ và bà con giáo dân cùng những người có thiện chí, vào năm 2010, đã có được giấy chứng nhận quyền sử dụng 3.000 m2 đất ruộng cói, ít hơn 2.000 m2 so với sự chấp thuận của UBND Tỉnh Thanh hóa.

Có đất với một tinh thần cao, các vị mục tử cùng bà con giáo dân đắp đất lấy mặt bằng dựng tạm ngôi nhà thờ để bà con có chốn đọc kinh. Mùa Chay 2011 bà con đã được tham dự thánh lễ đầu tiên, sau 25 năm không có thánh lễ. Để chuẩn bị cho tương lai của giáo họ, các vị mục tử và bà con giáo dân Tam Tổng đã bắt tay vào việc xây dựng nhà mục vụ năm 2012. Sau 10 thánh thi công, nhà mục vụ được hoàn thành đi vào sử dụng vào những ngày xuân 2013.

Ngày 15.6.2013, toàn thể giáo xứ Tam Tổng cách đặc biệt, bà con khu vực Phúc Lạc đã vui mừng khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới. Ơn Chúa, công sức người và lòng hảo tâm của nhiều người trong và ngoài nước, sau 19 tháng thi công ngôi thánh đường mới đã được thánh hiến cho Chúa vào ngày hôm nay.

Là chủ chăn của giáo xứ Tam Tổng, là người chịu trách nhiệm trên đoàn chiên và là người thấu cảm những gian lao vất vả của quá trình xây dựng ngôi thánh đường, cha chính xứ Raphael Đỗ Minh Tuấn đã xem ngôi thánh đường mới như “ biểu tượng của sự quan phong kỳ diệu và tình thương hải hà của Thiên Chúa dành cho cộng đoàn Phúc Lạc. Đồng thời là dấu chỉ cho thấy sức mạnh của niềm tin nơi mỗi người trong cộng đoàn chúng con”.

Vui mừng trước biến cố trọng đại trong giáo xứ Cha Phaolô Bùi Thái Tiếp, phó xứ Tam Tổng, được giao đặc trách xây dựng nhà thờ Phúc Lạc, sau những ngày tháng lăn lộn gắn bó với lòng người Phúc Lạc và ngôi nhà Chúa trong tương lai, xúc động chia sẻ trong diễn văn chào mừng: "Tam Tổng nói chung và Phúc Lạc nói riêng như vỡ òa trong vui sướng, vì bao công lao vất vả của muôn người, những giọt mồ hôi, những ánh mắt mỏi mòn, những đóng ghóp của chính mỗi người con dân Tam Tổng và của các ân nhân trong cũng như hải ngoại được đền đáp bằng ngôi thánh đường mà Đức Cha, quý cha, quý ân nhân và mọi người đang chứng kiến”.

Với tư cách chủ chăn giáo phận, Đức Cha Giuse đã bày tỏ niềm vui, hài lòng và chúc mừng cha chính xứ, hai cha phó, bà con giáo dân Tam Tổng nói chung và Phúc Lạc nói tiêng. Vị chủ chăn giáo phận cũng đánh giá cao tinh thần cộng tác tình yêu Giáo Hội và đặc biệt đức tin của mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Tam Tổng. Ngài gọi ngôi thánh đường mới này là “công trình của đức tin”. Ngôi thánh đường mới này đẹp, khang trang, nhưng đẹp hơn là nó đã thể hiện được sức mạnh đức tin từ mọi phía.

Đối với người giáo dân Phúc Lạc, ngày hôm nay, đúng như lời vị đại diện giáo họ phát biểu, đánh dấu một bước ngoặt lớn, ở sang một trang sử mới cho giáo xứ Tam Tổng và cho cộng đoàn 6 giáo họ anh em trong giáo xứ Tam Tổng.

Ngôi thánh đường mới nổi bật trên nền xanh của cây cói, đặc trưng của vùng chiếu cói Nga Sơn nổi tiếng, như một thông điệp về tình đoàn kết và khát vọng cháy bỏng của người dân nơi đây: không chấp nhận những thứ làm tầm thường hóa cuộc sống, trái lại, muốn hướng lòng lên trời cao để ca ngợi Thiên Chúa và cầu phúc cho mọi người.

Từ nay, ngôi thánh đường mới trở thành một phần quan trọng trong đời sống của cả cộng đoàn và của từng người Phúc Lạc. Câu chuyện ngày hôm qua, gian lao xây nhà Chúa, trở thành bài ca của ngày hôm nay, tán tụng Chúa vì lòng tốt và kỳ công của Người.
 
Hội Tết Về Nguồn 2015 tại Orlando, Florida
Nguyễn Ngọc Sáng
17:32 02/02/2015
Giáo xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh, Orlando, Florida: Hội Tết Về Nguồn 2015

Trong hai ngày thứ bảy 31-1 và Chúa Nhật 1-2-2015, giáo xứ thánh Minh đã tưng bừng với Hội Tết Về Nguồn lần thứ 23. Không phải vì lý do thời tiết mà là do “thời cuộc”, giáo xứ đã phải mừng Tết sớm khi còn những 18 ngày nữa mới tới Tết, khi mà “Ngựa” chưa kịp phi đi và “Dê” chưa kịp tới. Dù sớm hay muộn, Hội Tết Về Nguồn năm Ất Mùi 2015 đã diễn ra trong bầu không khí thật nhộn nhịp vui tươi.

Hình ảnh

Không khí nhộn nhịp vì hội chợ Tết đã thu hút rất nhiều người đến dự. Người thì đến từ các vùng lân cận như Deytona, Melbourne, Cocoa Beach, Tampa, và xa hơn từ Miami. Người tại Orlando gồm có giáo dân, những người thuộc các tôn giáo bạn, và bà con thuộc các sắc tộc khác.

Hội Tết là dịp để bà con tụ tập để sống những lại giây phút tưởng nhớ đến cội nguồn. Cỗng vào cho người ta thấy lại hình ảnh Chợ Bến Thành, khiến người ta cứ tưởng như mình đang đi chợ Tết ở Sài Gòn, và vào xem, khách sẽ thấy gần như có đủ: chợ hoa với các loại hoa hoàn toàn Việt Nam như mai, lan, cúc, rồi đến các thứ trái cây như bưởi, xoài, nhãn, sa-cô-chệ… Cũng xin được kể tiếp những cái đưa ta về với quê hương là các thức ăn làm cho khách đủ sức để “rong chơi” suốt ngày: như hủ tiếu, phở, bún bò Huế, chả giò, bánh bò, bánh tiu, chè cháo … Món nào ăn cũng ngon, nhìn cũng hấp dẫn. Ở quê mình thiết nghĩ cũng vậy thôi!

Nghi lễ khai mạc được cử hành trước sự hiện diện của quan khách, với nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ, phút mặc niệm những bậc tiền nhân, những chiến sĩ anh hùng và những người đã bỏ mình khi ra đi tìm tự do. Phần lễ tế tổ tiên trang nghiêm và ý nghĩa. Sau phần chào mừng quan khách và tuyên bố khai mạc của cha chánh xứ Giuse Nguyễn Thanh Châu, Hội Tết đã thực sự bắt đầu với màn múa lân, đốt pháo ở bãi cỏ bên ngoài hội trường.

Đặc biệt, năm nay Đức Cha John Noonan, giám quản giáo phận Orlando đã đến thăm hội chợ để chung vui với “đoàn con” và “để cho biết” đôi nét về phong tục của người Việt Nam. Sau khi quan sát cảnh trí của hội trưòng, Đức Cha đã phải thốt lên “đạp quớ”!

Cái đinh của Hội Tết là đêm văn nghệ thu hút hơn 1000 người xem. Cảnh tượng đêm văn nghệ làm ta nhớ lại những đêm hát cúng đình ở các lễ cúng kỳ yên, người người chen chúc. Chủ đề “Áo Mẹ” dựa trên ý của bài hát “Một đời áo mẹ áo em” của cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng. Những vở kịch ngắn phụ họa đã đưa người xem trở lại dòng lịch sử, từ thời dựng nước cho tới thời phải bỏ nước ra đi.

Trầm Tử Thiêng đã sống lại đêm nay tại hội trường của đêm văn nghệ của giáo xứ thánh Minh. “Ông” đã làm cho mấy người ngồi quanh tôi gật gù, nhớ lại các thời kỳ của lịch sử nước nhà. “Ông” đã làm cho mấy người, không khóc, nhưng không dằn được giọt nước mắt rơi khi nghe:

Dù trời thái hòa, vẫn đau thương (nên) áo bỏ quê nhà.
Vượt trùng dương rộng, áo lênh đênh phơi tà trên sóng.
Vào được bến bờ, ôi tang thương vạt trước thân sau.
Lòng mình quê người! Hai mươi năm tưởng mới hôm nào.
Thương thay chiếc áo! Chiếc áo Mẹ và em suốt một đời,

Đức Cha Noonan được cha chánh xứ Nguyễn Thanh Châu thông dịch từng lời hát, giải nghĩa từng động tác của diễn viên, nhờ vậy cha tuy không hát nhưng bị … “tắt tiếng” ngày hôm sau! Đức Cha hài lòng lắm, đã nói “hai quớ!”.

Đêm văn nghệ được một vị khách phê: đầy tính giáo dục! Nhiều người tham dự đã tỏ ra hết sức hài lòng. Kết quả tốt đẹp, thành công mỹ mãn là nhờ sự đóng góp của nhiều “bàn tay”, quy tụ quanh cha chánh xứ nhiều tài năng và năng nổ! Xin cám ơn tất cả!
 
Ngày Thánh Hiến 2015 tại TGP Sàigòn
Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du
19:12 02/02/2015
Saigon, 2g30 chiều dù cái nắng như đổ lửa nhưng không ngăn nổi những bước chân của các nam nữ tu sĩ đang đổ về trung tâm tâm mục vụ của tổng Gp. Saigon ngày một đông.

Cùng với Giáo Hội Mẹ trên toàn thế giới và các giáo phận tại Việt Nam, ngày hôm nay khắp nơi cùng cử hành ngày Ơn gọi Thánh Hiến.

Xem Hình ngày Thánh Hiến

Ban tổ chức cho biết, số tu sĩ hôm nay khoảng năm ngàn rưỡi trong số tám ngàn tu sĩ thuộc 150 dòng tu hiện diện tại Tổng giáo phận Saigon. Theo tác giả được biết, tất cả các Dòng tu có nhà Mẹ ngoài tổng giáo phận Saigon, trừ dòng MTG. Hà Nội và Gioan Thiên Chúa, đều có một cộng đoàn tại Saigon dành cho việc học hành hoặc giúp mục vụ.

Cái nắng như đổ lửa lúc 2.30 đến 5g chiều, thế mà những điệu múa, và những cử điệu các bài hát như: Con đường Giê-su, Đừng sợ, Hãy vui lên, Hiến tế 22…. cứ nối tiếp hoạt náo trung tâm mục vụ. Tiếng cười nói, tiếng chào hỏi í ới, vẫy tay.. khi nhận ra người quen từ các hàng ghế.

Chủ đề của ngày hôm nay là Thánh Hiến và Sứ Vụ và câu nói: “Hãy thắp sáng thế giới bằng chứng từ ngôn sứ và lội ngược dòng của anh chị em” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô được phóng thật to trên khán đài.

Mỗi người đều được phát cho một dải khăn trắng trượng trưng cho lời khấn thanh khiết, xanh biển tượng trưng lời khấn khó nghèo và đỏ tượng trưng cho lời khấn vâng phục. Và khi múa, những dải khăn này làm thành một rừng lụa phất trong tiếng hát, trong lời ca, trong tiếng cười và những bước chân. Niềm vui của tu sĩ là sự giản dị, là niềm vui hoà cùng niềm vui của anh chị em, chung chia tiếng hát, tiếng cười và những tâm tư trong chia sẻ để cùng đồng hành, cùng tạ ơn Thiên Chúa.

Sự hiện diện của cha Giuse Trần Hoà Hưng, chủ tịch liên hiệp bề trên thượng cấp; cha Toma Vũ Quang Trung, đại diện giám mục đặc trách tu sĩ giáo phận; cha Stêphanô Phạm Cao Đích, chủ tịch lien tu sĩ giáo phận làm cho anh chị em tu sĩ cảm thấy được khích lệ tinh thần

Đan Viện Phụ Dòng Xitô Thánh Mẫu Tâm Mỹ Ca, Nha Trang Marie Bảo Tịnh Trần Văn Bảo chia sẻ đề tài lắng nghe và đi theo. Ngài nhấn mạnh ba điều cho anh chị em tu sĩ: Mục đích và ước mong của ĐTC Phanxicô về năm đời sống thánh hiến; ơn gọi của chúng ta là lắng nghe và đi theo; và bảy căn bệnh của đời tu. Ngài cũng mời gọi các Dòng tu nên giảm công tác và có thêm giờ giải lao để người tu sĩ có nhiều giờ ở với Chúa hơn kẻo “gãy gánh giữ đường”. Lời đề nghị này của Đức Viện phụ được ủng hộ bằng rất nhiều tràng pháo tay của các tu sĩ !!!!

Thánh lễ với sự đồng tế khoảng 120 linh mục do Đức tổng Phaolo Bùi Văn Đọc chủ tế. Ngài giảng rất vắn gọn và xúc tích. Những lời giảng như là những sẻ chia, những lời nhắn nhủ. Chúa Kitô có thực sự là tình yêu số một và cuối cùng như anh chị em đã tuyên khấn không ? Anh chị em hãy trung thành với sứ mạng được trao phó. Hãy tin vào Thiên Chúa. Và Đức tổng cũng nhắc lại tông thư của Đức Thánh Cha gửi cho những người thánh hiến.

Sau thánh lễ, cha Toma Vũ Quang Trung, đại diện Giám mục đặc trách tu sĩ TGP. Saigon dâng lời tri ân vắn gọn nhưng đầy đủ mọi thành phần, lời tri ân thật ý nghĩa thấm đượm ân tình và Cha cũng thay mặt anh chị em tu sĩ dâng lời chúc Tết đến Đức Tổng cùng quý Cha.

Đáp từ, Đức tổng Phaolo chia sẻ: “Hôm nay là cơ hội hết sức quan trọng dành cho tôi, để tôi cảm ơn quý Cha, quý anh chị em tu sĩ nam nữ đã hết mình phục vụ cách hang say và nhiệt thành trong giáo phận Saigon này. Chúc các Hội Dòng phát triển không chỉ về lượng mà còn về chất nữa. Tôi hết sức tin tưởng đặt lòng tin nơi anh chị em”. Ngài đưa ra 3 lời khuyên ngắn gọn: Anh chị em đừng quên viếng Chúa; hãy tử tế với bất cứ ai mình gặp; và hãy nói về Chúa cho mọi người.

Sau đó là các tiết mục văn nghệ thật đặc sắc được đóng góp từ một số dòng tu trong giáo phận. Quả là không uổng công ngồi chịu nắng từ 2.30 chiều cho đến 9g tối để được hưởng những bài, học những bài chia sẻ, được gặp gỡ anh chị em đồng môn, được tham dự thánh lễ với những anh chị em cùng tu dưới mái nhà giáo phận thân yêu, được cảm nhận bầu khí của ngày hội thánh hiến lớn nhất từ trước tới nay, được tham dự thánh lễ cầu nguyện cho ơn gọi của mình, được sự quan tâm của nhiều người trong hành trình ơn gọi của mình để thăng hoa và hang say hơn và được thưởng nếm những tiết mục văn nghệ đặc sắc mà nếu các anh chị diễn trên một sân khấu khác thì như những diễn viên chuyên nghiệp trong từng động tác. Xin cảm ơn Ban tổ chức đã cho chúng con được sống niềm vui gặp gỡ trong đời thánh hiến. Xin Thiên Chúa chúc lành cho mỗi người trên bước đường ơn gọi để hoa trái thiêng liêng luôn là món quà Chúa ban được sẻ chia cho mọi người.

Chia tay ra về sau nghi thức sai đi, đường Saigon sáng trưng đèn, trên tay mỗi người là món quà Đức viện phụ Maria Bảo Tịnh tặng là tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tất cả các người thánh hiến, tấm card tông huấn đời sống thánh hiến số 110, cách đọc Kinh Thánh theo Lectio Divina, Em đọc Kinh Thánh và tờ bướm giới thiệu Dòng Xitô. Xin dâng Chúa tất cả những gì chúng con được nhận lãnh và dâng Chúa những giọt mồ hôi của những người đã, đang và sẽ lo cho đời sống của tu sĩ chúng con.

Saigon 02/2/2015

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du
 
Hội Cao Niên CĐCGVN-Nam Úc họp trình diện Tân Ban Chấp Hành
Jos. Vĩnh SA
23:04 02/02/2015
Phiên họp ra mắt Tân Ban Chấp Hành hội Cao Niên thuộc CĐCGVN-Nam Úc

Sau thánh lễ lúc 09 giờ 00 sáng, Chúa Nhật, ngày 02 tháng 01 năm 2015. Hội cao niên Emanuel Lê Văn Phụng thuộc CĐCGVN-Nam Úc đã có phiên họp đầu năm, trình diện Tân Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2015 – 2017, dưới sự chủ tọa của Đức ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm CĐ, cùng với sư hiện diện của qúi vị đại diện Ban Tuyên Úy và Ban Mục Vụ của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc.

Được biết, hội Cao Niên Emanuel Lê Văn Phụng đã phải tạm ngưng hoạt động một thời gian ngắn vì trống ngôi, không có Ban Chấp Hành.

Được biết trước đây cựu Ban Chấp Hành, sau khi bầu cử nhiệm kỳ mới, các thành viên trong cựu BCH đã làm đơn xin từ chức, vì lý do đặc biệt, chỉ còn lại một thành viên duy nhất, do đó Đức ông Quản Nhiệm đã quyết định tạm ngưng sinh hoạt hội một thời gian, cho đến khi có Tân Ban Chấp Hành.

Sau thời gian dò xét và tham khảo ý kiến, Đức ông Quản Nhiệm đã đề cử một số vị Cao Niên tín nhiệm đứng ra nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo hội Cao Niên, thành lập Tân Ban Chấp Hành gồm có:

-Hội trưởng: Ô. Giuse Lê Huệ Nhi

-Phó Nội vụ: Bà Têrêsa Trần Thị Hạnh (lưu nhiệm)

-Phó Ngoại vụ: Ô. Phêrô Nguyễn Thy Yên

-Thư ký: Ô. Giuse Nguyễn Chính Trực

-Thủ qũy: Ô. Phêrô Phạm Ngọc Báu

Họ là những hội viên thường xuyên sinh hoạt hàng tháng của hội

Khai mạc phiên họp MC giới thiệu Tân Ban Chấp Hành, Đức ông Quản Nhiệm đã lên tuyên bố chấp nhận Tân Ban Chấp Hành, sau đó Ngài cầu nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Tân BCH.

Tân BCH tuyến bố chính thức nhận nhiệm vụ và nhận hồ sơ bàn giao từ Ô. cựu Hội Trưởng BCH tiền nhiệm.

Sau khi nhận bàn giao gồm: Hồ sơ hành chánh, tài chánh và các vật dụng sở hữu của hội.

Tân BCH đã hoạch định chương trình sinh hoạt mới cho những bước tiến trong tương lai và hướng đi sắp tới.

Một chương trình cụ thể hấp dẫn nhất mà Tân BCH vừa công bố là một cuộc du ngoạn miễn phí 100%, ngắn hạn trong một ngày, vào giữa tháng Ba năm 2015 do hội đồng thành phố Salisbury trợ giúp.

Các cụ sẽ được hướng dẫn đi du ngoạn nguyên ngày, từ sáng đến chiều.

Chương trình du ngoạn sẽ được cống bố một cách chi tiết, rõ ràng, sau khi Tân BCH hội kiến với chính quyền thành phố Salisbury, gồm có:

-Địa điểm sẽ đi thăm viếng

-Thời khóa biểu, ngày giờ lên đường

-Lịch trình các sinh hoạt vui chơi, trong suốt thời gian đi du ngoạn

-Ẩm thực cho cuộc du ngoạn.

Nghe tin này các cụ rất phấn khởi.

XEM HÌNH

Lồng trong buổi họp có phần đố vui trúng thưởng. Rút thăm may mắn, trúng số đầu năm và chương trình phụ diễn văn nghệ Karaoké "Cây nhà lá vườn" do các ca sĩ lão thành trình diễn.

Tân Ban Chấp Hành cũng đã khỏan đãi quan khách và tất cả hội viên tham dự, một bữa ăn trưa thịnh soạn với những món ăn hấp dẫn, để khao quân, ra mắt Tân Ban Chấp Hành

Có khoảng trên 60 hội viên tham dự. Phiên họp chấm dứt lúc 12 giờ trưa cùng ngày
 
Văn Hóa
Viết cho người Chung Sống Thử!
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.
09:18 02/02/2015
Viết cho người Chung Sống Thử!

Hai em thân mến,

Sau loạt bài “Cái Chết Của Một Hài Nhi” trên báo Tuổi Trẻ, chắc hẳn những câu chuyện của các em đã để lại nơi dư luận nhiều suy nghĩ trái chiều. Có người thông cảm và cầu mong cho các em và gia đình được bình an. Có người bất đồng với cách hành xử của hai em, vì nhiều vấn đề được đặt ra: nét đẹp tuổi học trò, quan niệm về tình bạn và tình yêu đôi lứa, về hạnh phúc gia đình và vấn đề “sống thử” trước hôn nhân. Tôi xin được viết cho các em đôi dòng tâm sự để cùng suy nghĩ về thực trạng sống thử vốn là trào lưu đang lan rộng nơi giới trẻ Việt Nam.

Em biết đấy, một tình yêu chân chính luôn hướng đòi bạn đến những điều tốt đẹp và thánh thiện. Chẳng ai muốn người mình yêu gặp điều tai ương, trắc trở. Quả thực, tình yêu luôn thôi thúc người ta kiến tạo hòa bình và xây dựng hạnh phúc cho nhau. Chuyện tình của hai em, khi khởi đầu, cũng không thiếu sự cao thượng này. Hai em muốn dành trọn tâm trí cho nhau và hướng về nhau với biết bao nét đẹp tình yêu tuổi học trò. Nhưng đường vào tình yêu có trăm lần vui có vạn lần buồn! Bởi thế, hai em đã vô tình lầm bước mà chọn lối sống thử để rồi phải gánh chịu một kết cục buồn.

Có lẽ hai em quyết định sống thử bởi thôi thúc của hai trái tim muốn thuộc trọn về nhau. Đúng là tình yêu trong hôn nhân là tình yêu hiến thân thuộc trọn về nhau. Nhưng sống thử nghĩa là chưa có hôn thú, “ăn cơm trước kẻng”, là phạm đến giao ước của hôn nhân (theo luật đạo Công Giáo). Theo đó, sống thử là chiều theo dục vọng ích kỉ và chỉ biết tìm lạc thú cho mình. Tình yêu như thế không còn giữ được nét đẹp tinh tuyền của một mối tình cao thượng. Hơn thế nữa, tình yêu có tính bền vững và được hướng dẫn bởi lý trí. Đích nhắm của tình yêu là đem lại hạnh phúc cho người mình yêu. Giả như các em thể hiện tình yêu trong sáng để hướng đến tình yêu đích thực, thì chắc là hai em có thể kiến tạo một gia đình hạnh phúc cho nhau trong tương lai rồi. Chỉ trong thế quân bình của cảm xúc và lý lẽ, ta mới có thể lựa chọn một hướng đi đúng đắn trong tình yêu, em có nghĩ thế không!

Vào tuổi yêu đương, trái tim luôn ngong ngóng rạo rực để hướng về nhau. Như em chia sẻ, lúc ấy hình ảnh của bạn ấy in vào tâm trí, đến cả trong mơ. Và bạn ấy cũng cảm nhận được sức hút tình cảm của em dành cho bạn ấy. Thôi thúc ấy sẽ đẹp biết bao khi ta biết trân quý và giữ gìn cho nhau. Tôi còn nhớ câu chuyện thật đẹp của anh chị học sinh trường Nguyễn Thị Minh Khai. Hai người nảy sinh tình cảm từ thuở còn cắp sách đến trường. Tình cảm của họ dành cho nhau thật trong sáng và chân thành. Nhưng vì nhà nghèo nên anh ngại ngùng đến với chị. Hơn nữa, cha mẹ chị cấm đoán vì anh không môn đăng hậu đối. Ấy vậy mà anh chị đã vượt lên tất cả để xây đắp tình yêu cho mình. Sau giờ tan trường, anh chở chị trên chiếc “xe đạp cà tàng” về nhà, chị trao cho anh cánh phượng đầu hè ép hoài trong vở. Chị nói: “Nếu muốn yêu em thì anh phải kiên trì và học giỏi; sau này tình yêu của chúng ta mới đươm hoa kết trái”. Thế là từ đó, anh nỗ lực học hành, chị nỗ lực đèn sách và dĩ nhiên hai người luôn dành tình cảm hướng về nhau. Cuối cùng, sau khi tốt nghiệp đại học, hai người kết ước hôn nhân và hạnh phúc với một gia đình dễ thương và đầm ấm.

Sống thử không phải là một phép thử hay một trò đùa để ta thử nghiệm trước khi kết giao lời thề. Cho dẫu người ta có thể thấy được vài ích lợi trước mắt, nhưng kinh nghiệm cho thấy phần lớn sống thử đã để lại hệ quả đáng buồn cho mỗi người. Hậu quả lớn nhất, như em chia sẻ, là xúc phạm đến nhân phẩm của người yêu và hủy hoại thanh danh của gia đình. Xúc phạm là vì hai em chưa nên duyên vợ chồng mà đã sống và hành xử như “vợ chồng”. Kết quả là em cảm nhận cuộc sống như trong địa ngục! Bởi lẽ, thuần phong mỹ tục, lương tri con người đâu chấp nhận cho hai em vượt qua nền nếp của lễ giáo gia phong. Và dĩ nhiên, sống thử hay “vượt rào” đã bào mòn danh dự của chính hai em và gia đình. Chẳng lẽ vì chút ích lợi, thỏa mãn từ lối sống thử mà ta gạt bỏ những gì là cao quý nhất của tình yêu, của hạnh phúc sao?

Hai em thân mến,

Hiện tại, hai em đã nhận ra quá nhiều mất mát sau những lần sống thử. Chuyện tình vắn vỏi của hai em tựa một tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bạn trẻ. Nếu không, sống thử thường là liều thuốc ngủ, là vi-rút phá hủy hạnh phúc lứa đôi và là điểm kết buồn cho những cuộc tình mang tính thử nghiệm. Ước chi người trẻ biết thể hiện tình yêu của mình dành cho nhau thật trong sáng và hướng thiện. Gìn giữ cho nhau là điều đáng quý để cùng nắm tay hướng đến tình yêu hôn nhân gia đình trong thuần phong mỹ tục.

Một cách đặc biệt, tôi xin Thiên Chúa cho hai em biết vược qua mặc cảm và khó khăn để với tình yêu, hai em có thể làm lại từ đầu.

Lạy Chúa, tình yêu là món quá vô cùng quý giá mà Ngài ưu ái đặt vào nơi trái tim của mỗi người. Nhờ đó, hai người tình biết hướng về nhau, để cùng nhau nhìn về một hướng tốt lành thánh thiện. Xin Chúa giúp đôi bạn trẻ có được tình yêu trong sáng, chân thành và cao thượng. Xin ban cho các bạn trẻ có đủ sức để vượt qua những cám dỗ của sống thử vốn tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ hủy hoại tình yêu đôi lứa. Xin dẫn đôi bạn vào mối dây hôn phối chung thủy của đời sống gia đình như lòng Chúa ước mong. Amen

Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đời Lao Động
Nguyễn Ngọc Liên
22:04 02/02/2015
ĐỜI LAO ĐỘNG
Ảnh của Nguyễn Ngọc Liên
Ai ơi! chớ nghĩ mình hèn
Nước kia dù đục lóng phèn cũng trong.
(Ca dao)