Ngày 09-02-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Suy niệm mồng 3 tết: Thánh hóa công ăn việc làm
Lm. Anthony Trung Thành
21:42 09/02/2016
Cải cách tài chính Vatican giúp Giáo Hội làm công việc của mình tốt hơn.

(EWTN News/CAN) Một kinh tế gia trong Hội Đồng Tài Chánh của Tòa Thánh đã nói rằng việc cải cách tài chính gần đây của Vatican đã mang laị kết quả chung cuộc tốt - không chỉ hiệu quả - mà còn lợi ích chung.

"Với một hệ thống hiệu quả hơn qua việc loại bớt những phần điều hành không cần thiết, chúng ta sẽ có thể dùng nhiều ngân quỹ hơn cho người nghèo, cũng như xây dựng nhiều nhà thương hơn, nhiều cơ sở giáo dục hơn,” Joseph Zahra , một kinh tế gia người Maltese hiện là thành viên của Hội đồng Tòa Thánh về kinh tế đã phát biểu trong một bài thuyết trình ngày 04 tháng 2 tại trường Đại học Công Giáo Hoa Kỳ thuộc Washington, DC.

“Không những chúng ta cần một hệ thống có hiệu quả hơn mà chúng ta cần thoát ra khỏi sự trì trệ bấy lâu.” Joseph F. X. Zahra , một cố vấn hàng đầu và thiết kế cấu trúc cải cách tài chính gần đây của Vatican, trước đây từng điều hành các Ngân hàng Trung ương của Malta và đứng đầu Ngân hàng Valetta đã nói như thế. Ông hiện là Phó điều phối viên của Hội đồng Tòa Thánh về kinh tế, được gọi là “ Nội các tài chánh” và là người giữ cấp cao nhất trong hội đồng.

Zahra đã nói chuyện về những cải cách tài chính của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican và cách họ đáp lại lời mời gọi của ngài cho việccải cách hệ thống kinh tế toàn cầu. Ông giải thích rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khẳng định rằng nền kinh tế phải phục vụ cho lợi ích chung , nhưng là một con người của hành động , ngài muốn đưa lời nói của mình thành hành động.

Cuối cùng , ông đã giới thiệu những thay đổi trong giáo triều Vatican để bảo đảm rằng " việc điều hành có hiệu quả ở cấp cao, việc phân bổ các nguồn tài chánh hợp lý, tính chuyên nghiệp cao trong cách thực hiện để cuối cùng ích lợi chung được bảo đảm.”

Trong năm 2013 , Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thành lập một ủy ban điều tra để xem xét cơ cấu hành chính của Tòa Thánh , có tên là "Ủy Ban Tham Khảo về Tổ Chức cơ cấu Điều Hành kinh tế của Tòa Thánh". Ủy ban gồm có bảy chuyên gia , một thư ký, và các chuyên gia tư vấn bên ngoài.

Các thành viên đã làm việc từ tháng Tám- 2013 cho đến tháng Năm - 2014 và đã có những đề nghị để đạt được sự đơn giản hơn, minh bạch, liêm chính và các tiêu chuẩn kế toán trong phạm vi Vatican.

Hai thành viên của ủy ban này sau đó đã bị bắt vào năm 2015 vì tội ăn cắp và làm rò rỉ thông tin bí mật về Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng vẫn cho những cải cách tài chính tiếp tục. “Thực tế đáng buồn này chắc chắn không ngăn cản tôi từ bỏ những nỗ lực cải cách mà chúng ta đang đẩy mạnh về phía trước với các cộng sự của tôi và với sự hỗ trợ của tất cả các bạn," Đức Giáo Hoàng đã nói với khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 08 Tháng 11 năm 2015 .

Trong Tông thư vào tháng Hai năm 2014 " Fidelis Dispensator et Prudens" (Quản lý tài sải của Tòa Thánh) Đức Giáo Hoàng đã công bố những thay đổi cơ cấu trong Giáo triều.

Đức Giáo Hoàng đã lập ra Hội đồng Kinh tế, được gọi là " nội các tài chính” gồm tám Hồng Y và bảy chuyên gia giáo dân . Ngài thành lập chức vụ Bộ Trưởng Kinh Tế giống như Bộ Trưởng Kinh Tế của một quốc gia. Đức Giáo Hoàng cũng lập ra các Ban Kiểm toán, một ban độc lập có quyền tiến hành những cuộc điều tra đặc biệt.

Ông giải thích thêm, với những cải đổi này, Đức Giáo Hoàng muốn nhấn mạnh Giáo Hội hoàn vũ thông qua đại diện hoàn vũ trong Giáo Triều Rôma, không chỉ là một đại diện Roma hoặc châu Âu.

Ông cũng muốn kết hợp chuyên môn kỹ thuật từ các chuyên gia tài chính giáo dân, để cập nhật kế toán của Vatican với các tiêu chuẩn quốc tế hiện đại.

Mục tiêu cuối cùng, theo Zahra, đó là hiệu quả và minh bạch hơn trong tài chính của Vatican sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn và cuối cùng là có lợi ích chung. Ngân hàng Vatican báo cáo 75,5 triệu lợi nhuận ròng trong năm 2014 sau khi chi 3,2 triệu vào năm 2013 chủ yếu là do chi phí của các cuộc cải cách .

Đức Giáo Hoàng Phanxico sau đó , với sự chấp thuận của Ủy ban của ngân hàng gồm các Hồng Y, có thể dùng phần lớn lợi nhuận cho tổ chức từ thiện .

Đức Giáo Hoàng rất quan tâm đến nền kinh tế toàn cầu - và đặc biệt là tài chính của Vatican - bởi vì theo Ngài thì con người là trung tâm của nền kinh tế , Zahra đã giải thích , và rằng đằng sau cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây là một " cuộc khủng hoảng con người thậm chí còn lớn hơn " .

Ông Zahra nói "Điều làm buồn lòng Đức Giáo Hoàng là thực tế sự suy thoái sâu xa của xã hội , sự lộng hành của nghèo đói, lề thói mà chúng ta đã lạm dụng nhân lực trong cách chúng ta làm kinh tế. "

Những lạm dụng kinh tế được phản ánh qua việc quyết định của cả hai chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng - "tham lam, ích kỷ, thiếu trung thực, thiếu minh bạch”. Khi lạm dụng này đang lan tràn , phẩm giá của con người bị loại bỏ hoặc coi thường.

Điều này dẫn đến việc Đức Giáo Hoàng đã gọi là " một nền kinh tế của loại trừ và bất bình đẳng ", nơi mà nhiều người không thể dùng tài năng Chúa ban cho họ để sử dụng vì lợi ích chung bởi vì họ bị thất nghiệp hay bị chủ nhân khai thác sức lao động của họ.

"Tất cả chúng ta đều có tài năng riêng khác nhau. Và nếu những tài năng ấy không được sử dụng hoặc không có cơ hội để sử dụng, thì những gì bạn đạt được chỉ là một tình trạng nghèo khổ.”

Giải pháp cho vấn nạn này là " sự đoàn kết ", ông nhấn mạnh, một hệ thống kinh tế bắt nguồn từ phẩm giá con người và trao quyền cho tất cả mọi người để họ trở thành" nghệ nhân của chính vận mệnh của mình . "

Trong một thị trường tự do vì công ích chung, mọi người có thể đưa tài năng và sự sáng tạo của họ để phục vụ xã hội thông qua công việc và sự đổi mới. Các lợi ích chung không chỉ là lợi ích cho xã hội ngày nay , mà còn lợi ích cho các thế hệ tương lai .

Ông Zahra giải thích rằng những quyết định của chúng tôi dựa trên tinh thần trách nhiệm này về các thế hệ tương lai đã được nhấn mạnh trong thông điệp Laudato Si (Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung của chúng ta) gần đây Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ với 1 ngàn linh mục Capuchino
G. Trần Đức Anh OP
19:45 09/02/2016
Lúc 7 giờ rưỡi sáng 9-2-2016, ĐTC đã chủ sự thánh lễ đồng tế tại Đền thờ Thánh Phêrô với hàng ngàn LM dòng Capuchino, từ các nơi trên thế giới tựu về Roma, nhân dịp trưng bày di hài hai vị thánh của dòng là Thánh Pio và Thánh Leopoldo Mandic.

Trong số các vị đồng tế cũng có một HY và một số GM thuộc dòng này.

ĐTC đã yêu cầu đưa di hài hai vị thánh nổi bật về sứ vụ giải tội ở Italia về Đền thờ Thánh Phêrô, nhân dịp ngài chủ sự Thánh Lễ tại đền thờ này chiều thứ tư lễ tro 10-2-2016, và trao sứ vụ cho các LM thừa sai Lòng Thương Xót.

Trong bài giảng, ĐTC ca ngợi truyền thống của dòng Capuchino dấn thân trong sứ vụ giải tội: trao ban sự tha thứ. Ngài nói: ”Nơi anh em có bao nhiêu vị giải tội nhiệt thành: chính vì họ cảm thấy mình là người tội lỗi.. Họ biết mình là những người nhiều tội, và trước sự cao cả của Thiên Chúa, họ liên tục cầu nguyện: ”Lạy Chúa, xin lắng nghe và tha thứ” (Xc 1 V 8,38).

Từ ý tưởng trên đây, ĐTC nhắn nhủ các cha dòng Capuchino: ”Tôi xin anh em đừng bao giờ mệt mỏi trong việc tha thứ! Anh em hãy trở thành những người tha thứ, hòa giải và an bình”... Ai không biết tha thứ thì cũng giống như những luật sĩ trong Phúc Âm, họ là những người thích lên án, luôn luôn cáo buộc.. Và ai là kẻ luôn cáo buộc theo Kinh Thánh? Đó là ma quỉ!”

ĐTC cảnh giác các cha giải tội đừng vặn hỏi các hối nhân, nhưng hãy luôn tha thứ, đừng ”trách mắng” họ. Người đến xưng tội là người tìm kiếm sự an ủi, ơn tha thứ và an bình cho tâm hồn họ: Ước gì họ tìm được một linh mục nồng nhiệt tiếp đón họ và nói: ”Thiên Chúa rất thương con!”. ĐTC nói: 'Tôi phải nhắc điều đó vì tôi biết có người nói rằng: ”Tôi không bao giờ đi xưng tội, vì có lần cha giải tội hỏi tôi bao nhiêu điều, điều này điều kia...”

Dòng Capuchino (OFM Cap.) là dòng nam đông thứ tư trong Giáo Hội Công Giáo, với 10.630 tu sĩ theo niên giám mới nhất của Tòa Thánh, đứng sau dòng Tên, dòng Don Bosco, và dòng Phanxicô (OFM) (SD 9-2-2016)
 
Ngày cầu nguyện và suy tư chống nạn buôn người
G. Trần Đức Anh OP
19:57 09/02/2016
8-2, lễ kính thánh nữ Giuseppina Bakhita, là Ngày cầu nguyện và suy tư chống nạn buôn người.

Thánh nữ người Sudan đã bị bắt làm nô lệ, bán đi bán lại qua tay nhiều người chủ, trước khi được đưa tới Italia, được giải phóng, được rửa tội Công Giáo và gia nhập dòng các nữ tu bác ái thánh Canossa.

Các cộng đoàn dòng tu và tại nhiều trường học có tổ chức các buổi cầu nguyện, suy tư và trình bày chứng từ về tệ nạn này.

Chiều thứ bẩy 6-2-2016 đã có buổi canh thức cầu nguyện tại Vương cung Thánh đường Thánh Tâm ở Roma, tiếp đó là một cuộc hành hương ngắn tới Cửa Năm Thánh ở trung tâm bác ái của Caritas Roma, gần nhà ga trung ương Termini. Đoàn người đã mang Thánh Giá, ảnh thánh Bakhita và một sợi giây xích, tượng trưng sự nô lệ mà Chúa đã hứa phá vỡ, đồng thời nhắc nhớ thảm trạng của bao nhiêu người nam nữ và trẻ vị thành niên nạn nhân của nạn buôn người.

Đức Cha Guerino di Tora, GM phụ tá giáo phận Roma, kiêm chủ tịch tổ chức Migrantes (di dân), giải thích rằng ”Cuộc tuần hành này muốn nói lên cuộc lữ hành của toàn thể nhân loại đang chịu đau khổ, nạn nhân của mọi hình thức buôn người”.

Người ta ước lượng trên thế giới có khoảng 21 triệu người bị coi như ”nô lệ”, nạn nhân của sự cưỡng bách lao động, mại dâm và những hình thức bóc lột khác, một thứ doanh vụ mang lại cho các thủ phạm bất lương lợi nhuận hơn 32 tỷ mỹ kim mỗi năm. Số lợi nhuận này đứng hàng thứ ba sau nạn buôn bán ma túy và buôn bán võ khí.

Riêng tại Italia, số phụ nữ bị khai thác bóc lột về tình dục vào khoảng từ 50 đến 70 ngàn người, phần lớn là người nước ngoài. Con số này tăng gấp 4 trong vòng 2 năm vừa qua.

Cũng nên nhắc lại rằng trong buổi đọc kinh truyền tin trưa Chúa Nhật 7-2-2016 với 40 ngàn tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô, ĐTC nhắc nhở rằng:

”Ngày mai (8-2), là Ngày cầu nguyện và suy tư chống lại nạn buôn người, mang lại cơ hội cho mọi người giúp đỡ những người nô lệ mới ngày nay phá vỡ xiềng xích nặng nề của nạn bóc lột để phục hồi tự do và phẩm giá. Tôi đặc biệt nghĩ đến bao nhiêu người nam nữ, và bao nhiêu trẻ em! Cần phải thực hiện mọi cố gắng để bài trừ tội ác và sự ô nhục không thể dung thứ này.” (RG, SD 7-2-2016)
 
40 ngàn người đọc kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha: 7-2-2016
G. Trần Đức Anh OP
20:01 09/02/2016
Trưa Chúa Nhật 7-2-2016, 40 ngàn tín hữu tại Quảng trường Thánh Phêrô đã dự buổi đọc kinh Truyền Tin với ĐTC. Ngài đặc biệt chúc mừng Tết các dân tộc tại Viễn Đông.

ĐTC cũng kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh ở Siria và tái lên án nạn buôn người.

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, Chào anh chị em

Tin Mừng Chúa Nhật này kể lại - theo bản của Luca - việc Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên (Lc 5,1-11). Sự kiện diễn ra trong một bối cảnh đời sống thường nhật: có một vài ngư phủ bên bờ hồ Galilea, sau một đêm làm việc mà không bắt được con cá nào, lúc đó họ đang rửa và xếp lại lưới. Chúa Giêsu lên một trong những con thuyền của họ, thuyền của ông Simon, cũng gọi là Phêrô và ngài xin ông chèo ra ngoài bờ một ít và bảo ông hãy thả lưới. Simon đã biết Chúa Giêsu và cảm nghiệm quyền năng của Lời ngài, nên ông thưa với ngài: ”Thưa Thầy, chúng con đã vất vả cả đêm mà chẳng được gì, nhưng theo lời Thầy con sẽ thả lưới” (v. 5). Và niềm tin này của ông không làm thất vọng: thực vậy lưới đầy cá đến độ như muốn rách (Cf. v. 6).

Đứng trước biến cố lạ thường ấy, các ngư phủ rất sợ hãi. Simon sấp mình xuống dưới chân Chúa Giêsu và nói: ”Lạy Chúa, xin xa con ra, vì con là kẻ tội lỗi” (v.8). Phép lạ ấy đã làm cho ông xác tín Chúa Giêsu không phải chỉ là một bậc thầy đáng sợ, lời Ngài là chân thực và quyền năng, nhưng Ngài còn là Chúa, là sự biểu hiện của Thiên Chúa. Và sự hiện diện gần gũi ấy khơi dậy nơi Phêrô một cảm thức về sự nhỏ bé và bất xứng của mình. Về phương diện loài người, ông nghĩ phải có một sự cách quãng giữa tội nhân và vị Thánh. Trong thực tế chính thân phận tội lỗi của ông xin Chúa đừng xa tránh ông, cũng như một thầy thuốc không thể xa tránh bệnh nhân. ”Câu trả lời của Chúa Giêsu cho Simon Phêrô vừa có tính cách trấn an vừa quyết liệt: ”Đừng sợ; từ nay con sẽ là kẻ lưới người”. Và người ngư phủ xứ Galilea lại đặt niềm tín thác nơi Lời Chúa, bỏ tất cả và theo Đấng đã trở nên Thầy và Chúa của ông, cả Giacôbê và Gioan, đồng nghiệp của Phêrô cũng làm như vậy. Đây là tiêu chuẩn hướng dẫn sứ mạng của Chúa Giêsu và sứ mạng của Giáo Hội, đó là ra đi tìm kiếm, ”lưới” người, không phải để chiêu dụ tín đồ, nhưng để trả lại cho tất cả phẩm giá trọn vẹn và tự do, nhờ sự tha thứ tội lỗi. Cốt tủy của Kitô giáo là: phổ biến tình thương tái sinh và nhưng không của Thiên Chúa, với thái độ đón tiếp và từ bi đối với tất cả, để mỗi người có thể gặp được sự dịu dàng của Thiên Chúa và được sự sống sung mãn. Và ở đây, đặc biệt tôi nghĩ đến các vị giải tội: họ là những ngừơi trước tiên phải trao ban lòng thương xót của Chúa Cha, theo gương Chúa Giêsu, như hai vị thánh tu sĩ, cha Leopoldo và cha Pio đã làm.

“Tin Mừng hôm nay gọi hỏi chúng ta: chúng ta có biết thực sự tín thác nơi Lời Chúa hay không? Hoặc chúng ta để cho mình bị nản chí vì những thất bại của chúng ta? Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này chúng ta được kêu gọi củng cố những người cảm thấy mình là người tội lỗi và bất xứng trước Chúa và bị xuống tinh thần vì những lỗi lầm của mình, nói với họ những lời của Chúa Giêsu: ”Đừng sợ', lòng thương xót của Chúa Cha lớn hơn những tội lỗi của bạn! Đừng sợ! Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta ngày hiểu rằng làm môn đệ của Chúa có nghĩa là bước đi theo vết mà Thầy để lại: đó là những dấu vết ơn thánh của Chúa tái sinh sự sống cho tất cả mọi người”.

Kêu gọi hòa bình cho Siria

Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, ĐTC tái kêu gọi hòa bình cho Siria, cho các nạn nhân chiến tranh tại nước này, và nói rằng:

”Tôi rất lo âu theo dõi số phận thê thảm của các thường dân bị kẹt trong các cuộc đụng độ dữ dội ở nước Siria yêu dấu và họ buộc lòng phải bỏ mọi sự để trốn chạy những kinh hoàng của chiến tranh. Tôi cầu mong rằng, với tình liên đới quảng đại, người ta sẽ giúp đỡ cần thiết để bảo đảm cho các nạn nhân sự sống còn và phẩm giá, đồng thời tôi kêu gọi Cộng đồng quốc tế đừng từ nan nỗ lực nào để cấp thiết đưa các phe liên hệ trở lại bàn thương thuyết. Chỉ có một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột mới có thể bảo đảm một tương lai hòa giải và an bình cho đất nước yêu quí vị xâu xé ấy. Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện thật nhiều cho Siria và giờ đây tất cả chúng ta cùng nhau đọc một kinh Kính Mừng”.

Ngày Sự Sống ở Italia

ĐTC nói thêm rằng: ”Anh chị em thân mến, hôm nay ở Italia là Ngày bênh vực sự sống, về đề tài ”Lòng thương xót làm triển nở sự sống”. Tôi hiệp với các GM Italia để cầu mong các giới chức chính quyền, giáo dục và xã hội tái canh tân dân thân bênh vực sự sống con người từ lúc mới thụ thai cho đến lúc tàn lụi tự nhiên. Xã hội chúng ta cần được giúp đỡ để chữa lãnh mọi cuộc tấn công sự sống, dám thực hiện một sự thay đổi nội tâm, và cũng được biểu lộ ra bên ngoài qua các công việc từ bi thương xót. Tôi chào thăm và khích lệ các giáo sư đại học Roma và những người dấn thân làm chứng cho nền văn hóa sự sống”

Chống nạn buôn người

Ngày mai là Ngày cầu nguyện và suy tư chống lại nạn buôn người, mang lại cơ hội cho mọi người giúp đỡ những người nô lệ mới ngày nay phá vỡ xiềng xích nặng nề của nạn bóc lột để phục hồi tự do và phẩm giá. Tôi đặc biệt nghĩ đến bao nhiêu người nam nữ, và bao nhiêu trẻ em! Cần phải thực hiện mọi cố gắng để bài trừ tội ác và sự ô nhục không thể dung thứ này.

Chúc Tết

Và cũng ngày mai, tại Viễn Đông và nhiều nơi trên thế giới, hằng triệu người nam nữ sẽ mừng Tết. Tôi cầu chúc tất cả cảm nghiệm được sự thanh thản và an bình trong gia đình họ là nơi đầu tiên trong đó họ sống và thông truyền các giá trị tình thương và tình huynh đệ, sống chung và chia sẻ, quan tâm và chăm sóc tha nhân. Ước gì năm mới này mang lại những hoa quả cảm thương, từ bi và liên đới. Và chúng ta hãy chào mừng những anh chị em ở Viễn Đông sẽ mừng Tết bằng một tràng pháo tay!

Trong phần chào thăm các tín hữu hành hương, ĐTC đặc biệt nhắc đến Học viện Mêhicô ở Roma cùng với những người Mêhicô khác. Ngài nói: ”Cám ơn Anh chị em nỗ lực tháp tùng bằng lời cầu nguyện cuộc tông du của tôi ở Mêhicô, mà tôi sẽ thực hiện trong vài ngày tới đây và cả cuộc gặp gở của tôi tại La Habana với người anh em yêu quí của tôi là Đức Kirill” (Thượng Phụ Chính Thống Nga).

 
ĐTC tiếp hơn 80.000 thành viên các nhóm cầu nguyện của Cha Thánh Piô
Linh Tiến Khải
20:03 09/02/2016
Sáng 5/2/2016 ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến hơn 80.000 thành viên các nhóm cầu nguyện của Cha Thánh Piô đến từ khắp nơi trên thế giới.

Ngỏ lời với mọi người ĐTC định nghĩa cha thánh Piô là “người phục vụ lòng thương xót”, là “tông đồ của việc lắng nghe”. Qua chức thừa tác Giải Tội cha đã là một cái vuốt ve sống động của Thiên Chúa Cha, chữa lành các vết thương của tội lỗi và làm tươi mát con tim với sự an bình. Cha Thánh Piô đã không bao giờ mệt mỏi tiếp đón con người và lắng nghe họ, tiêu hao thời giờ và sức lực để phổ biến hương thơm sự tha thứ của Chúa. Ngài đã có thể làm được như vậy vì luôn luôn gắn bó với suối nguồn: ngài liên tục giải khát từ Chúa Giêsu chịu đóng đanh, và như thế trở thành một con kênh của lòng thương xót. Ngài đã mang trong tim biết bao nhiêu người và biết bao khổ đau, bằng cách kết hiệp tất cả với tình yêu của Chúa Kitô, Đấng đã trao ban chính mình cho tới cùng (Ga 13,1). Ngài đã sống mầu nhiệm lớn lao của khổ đau dâng hiến cho tình yêu. Trong cách thức đó giọt nước bé nhỏ của ngài đã trở thành một con sông của lòng thương xót, đã tưới bón biết bao con tim khô cằn, và tạo ra ốc đảo sự sống trong nhiều miền trên thế giới.

Cha Thánh Piô đã định nghĩa các nhóm cầu nguyện là “các vườn ươm cây đức tin, các tổ ấm tình yêu” của Thiên Chúa. Thật thế, cầu nguyện là một sứ mệnh đích thật, đem lửa tình yêu tới cho toàn nhân loại. Cha Thánh Piô nói: lời cầu nguyện là một “sức mạnh lay chuyển thế giới, gieo vãi nụ cười và phước lành của Thiên Chúa trên mọi uể oải và yếu đuối” (Đại hội quốc tế lần thứ 2 của các nhóm cầu gnuyện, 5-5-1966).

Lời cầu nguyện là một công trình của lòng thương xót thiêng liêng, muốn đem tất cả tới với con tim của Thiên Chúa. Nó là một ơn của đức tin và tình yêu, một sự bầu cử mà chúng ta cần tới như cơm bánh. Tắt một lời, nó có nghĩa là tín thác Giáo Hội, con người, các trạng huống cho Thiên Chúa Cha, để Ngài lo lắng cho chúng ta. Vì thế Cha Thánh Piô thích nói lời cầu nguyện là “vũ khí tốt nhất mà chúng ta có, một chìa khóa mở con tim của Thiên Chúa”. Nó là sức mạnh lớn nhất của Giáo Hội, mà chúng ta không bao giờ được bỏ đi, bởi vì Giáo Hội sinh hoa trái, nếu làm như Đức Mẹ và các Tông Đồ “kiên trì và hiệp nhất trong lời cầu nguyện” (Cv 1,14). Nếu không, thì sẽ có nguy cơ dựa trên nơi khác: trên các phương tiện, trên tiền bạc, trên quyền bính; và việc loan báo Tin Mừng tan biến, và niềm vui tắt lịm.

Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC khích lệ các nhóm cầu nguyện trở thành các “trung tâm của lòng thương xót” luôn rộng mở và hoạt động để qua sức mạnh của lời cầu nguyện đem ánh sáng của Thiên Chúa đến cho thế giới và đem năng lực đến cho Giáo Hội. Cha Thánh Piô đã viết rằng: lời cầu nguyện là “việc tông đồ cao quý nhất mà một linh hồn có thể thực thi trong Giáo Hội” (Thư II, 70). Nhưng bên cạnh công tác của lòng thương xót tinh thần của các nhóm cầu nguyện, Thánh Piô cũng muốn có một công trình thương xót thể lý: đó là “Nhà xoa dịu khổ đau”, khánh thành cách đây 60 năm, và ngài ước mong nó là một nhà thương tuyệt hảo, đồng thời là “một đền thờ của khoa học và lời cầu nguyện”. Vì có những vết thương mà chỉ có sự gần gũi và lời cầu nguyện mới có thể giúp chữa lành. Cả những người hấp hối cũng tham dự vào lời cầu nguyện.”

ĐTC đã đặc biệt chào các tín hữu tổng giáo phận Manfredonia-Vieste-San Giovanni Rotondo, và cầu mong ai tới vùng đất xinh đẹp này cũng có thể tìm thấy nơi họ một tia sáng của Trời Cao.”

Thi hài của hai vị Thánh đã được đưa từ Giovanni Rotondo và Padova về vương cung thánh đường thánh Lorenzo chiều tối thứ tư. Sau đó được rước về nhà thờ San Salvatore in Lauro, và chiều thứ sáu hàng ngàn thành viên các nhóm cầu nguyện của Cha Pio đã rước thi hài Cha Thánh Piô và thi hài Cha Thánh Leopoldo Mandic, một tông đồ khác của lòng thương xót, từ nhà thờ San Salvatore in Lauro tới đền thờ thánh Phêrô.

Chào mừng hai vị thánh ĐHY Angelo Comastri, giám quản đền thờ thánh Phêrô, đã gợi lại nhiều gương mặt các thánh của thế kỷ XIX trong đó có thánh Don Bosco, Damiano De Veuster, Terexa Hài Đồng Giêsu và lời chị thánh nói trước khi qua đời: “Tôi sẽ dùng thời gian trên Trời để làm việc thiện trên trái đất.”

ĐHY nói: Các Thánh trên Thiên Đàng không ngủ, nhưng theo dõi chúng ta, đồng hành với chúng ta, bảo vệ chúng ta, trợ giúp chúng ta trên con đường hoán cải liên tục, và chờ đợi chúng trong lễ hội của các Thánh, lễ hội sự thành toàn của các Mối Phúc Thật. Cha Thánh Pio và Cha Thánh Leopoldo Mandic nói với chúng ta qua cuộc sống rằng các ngài đã để cho con sông lòng thương xót chảy qua bàn tay cả 16 giờ hay hơn nữa trong toà Giải Tội. Nhờ đó đã có biết bao nhiêu người tìm lại được ơn thánh Chúa, sự bình an, đức tin và niềm vui tin vào Chúa Giêsu. Rât tiếc ngày nay nhiều người không đến toà Giải Tội nữa, nhưng Bí Tích Tha Thứ là một ơn quý báu của Chúa Giêsu phục sinh, nó là một tắm gội trong Lòng Thương Xót chữa lành các vết thương, chữa lành mọi sợ hãi và làm cho hạnh phúc, vì chỉ có ơn tha thứ của Thiên Chúa mới cho chúng ta bước vào kinh nghiệm đẹp của các Mối Phúc Thật. Nhiều người ngày nay không hiểu sự trầm trọng của tội lỗi nữa: nhưng tội lỗi là sự dữ và nó gây đau đớn, vì nó chặt đứt chúng ta khỏi sự hiệp thông với Thiên Chúa. Năm 1922 thi sĩ người Anh Gilbert Chesterton xin gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Khi có người hỏi tại sao, ông trả lời: “Tôi đã quyết định trở thành tín hữu Công Giáo để có thể xưng tội. Thật thế, chỉ trong Giáo Hội Công Giáo tôi mới tìm thấy các người được Thiên Chúa cho phép trao ban cho tôi ơn tha thứ mà tôi cần biết bao. Sau lần xưng tội đầu tiên, sau khi lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa , thế giới đối với tôi đã đảo ngược và trở thành thẳng tắp”.

Chiều hôm nay chúng ta tất cả phải trở về nhà với con tim tốt lành hơn, với linh hồn trong sáng hơn, với sự sẵn sàng tha thứ chân thành, với quyết tâm muốn ngày càng giang tay ra để cứu giúp và lau nước mắt của các anh chị em mà chúng ta gặp gỡ mỗi ngày. Sau đó ĐHY đã hướng dẫn lần hạt và rước thi hài của hai Thánh vào trong Đền Thờ. Cửa đền thờ đã mở cho tới 9 giờ tối để tín hữu kính viếng hai vị. Hai vị sẽ lưu lại Roma cho tới ngày 11 tháng 2 (SD 5.6-2-2016).
 
Đức Giáo Hoàng gửi thông điệp về chuyến tông du Mễ Tây Cơ
Vũ Văn An
20:16 09/02/2016
‘Tôi mang anh chị em trong trái tim tôi. Giờ đây tôi sắp sửa được thăm viếng anh chị em và đặt chân lên mảnh đát diễm phúc của anh chị em, một mảnh đất được Thiên Chúa yêu thương xiết bao, và được Trinh Nữ Maria yêu thương biết mấy’.

Sau đây là bản dịch thông điệp video của Đức Giáo Hoàng Phanxicô để chuẩn bị cho chuyến tông du Mễ Tây Cơ của ngài trong các ngày 12-18 tháng Hai. Thông điệp này đã được phát tuyến hôm qua tại Mễ Tây Cơ.

Anh em thân mến:

Tôi rất sung sướng, tôi cảm thấy rất hân hoan vì nay không còn bao lâu nữa tôi sẽ đến viếng thăm Mễ Tây Cơ. Tôi luôn luôn tưởng nhớ người dân Mễ Tây Cơ một cách đặc biệt trong lời cầu nguyện của tôi. Tôi mang anh em trong trái tim tôi. Giờ đây, tôi sắp sửa được thăm viếng anh em và đặt chân lên mảnh đát diễm phúc của anh em, một mảnh đất được Thiên Chúa yêu thương xiết bao, và được Trinh Nữ Maria yêu thương biết mấy.

Có lẽ anh em sẽ tự hỏi: mà Đức Giáo Hoàng muốn hy vọng điều gì với chuyến đi này? Câu trả lời có ngay đây và rất đơn giản: tôi muốn lên đường trong tư cách một nhà truyền giáo của thương xót và hoà bình; gặp anh em để cùng tuyên xưng đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa và để chia sẻ môt sự thật nền tảng trong cuộc sống của chúng ta, đó là: Thiên Chúa rất mực thương yêu chúng ta, Người thương yêu chúng ta bằng một tình yêu vô hạn, vượt quá công phúc của chúng ta. Tôi muốn gần gũi anh em bao nhiêu có thể, nhưng đặc biệt được gần gũi tất cả những ai đang đau khổ, để ôm lấy họ và nói với họ rằng Chúa Giêsu rất mực thương yêu họ, Người luôn ở bên cạnh họ.

Tôi vui mừng biết rằng anh em đang chuẩn bị cho chuyến đi này bằng rất nhiều lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện luôn mở rộng lòng ta và chuẩn bị để nó tiếp nhận hồng ân Thiên Chúa. Lời cầu nguyện soi sáng để đôi mắt ta nhìn thấy người khác theo cách Thiên Chúa nhìn họ, để thương yêu họ như cách Thiên Chúa thương yêu họ. Tôi cũng xin cám ơn anh em rất nhiều đã cầu nguyện cho tôi, vì tôi rất cần lời cầu nguyện này.

Anh em có muốn tôi ngỏ với anh em một trong các ước muốn lớn lao nhất nữa của tôi không? Là được thăm ngôi nhà của Trinh Nữ Maria. Như một người con trai nữa, tôi sẽ tiến đến Mẹ của chúng ta và đặt dưới chân ngài mọi điều tôi đang mang trong trái tim tôi. Quả là điều đáng yêu được viếng ngôi nhà của mẹ, và cảm nhận được sự dịu dàng âu yếm của nhan thánh tốt lành của mẹ. Ở đấy, tôi sẽ nhìn vào đôi mắt mẹ và khẩn cầu ngài luôn nhìn chúng ta với lòng thương xót, vì ngài chính là Mẹ Trên Trời của chúng ta. Từ nay về sau, tôi xin phó thác chuyến đi của tôi và mọi người anh em, các anh em Mễ Tây Cơ thân mến của tôi, trong tay Ngài.

Xin Chúa Giêsu chúc lành cho anh em và xin Thánh Nữ Trinh săn sóc anh em.
 
Giáo Hội và dân nước Mêxicô chờ đón ĐTC Phanxicô
Linh Tiến Khải
21:30 09/02/2016
Trong các ngày từ 12 tới 18 tháng hai này ĐTC Phanxicô sẽ viếng thăm Mêxicô. Trong những ngày vừa qua HĐGM nước này đã cho biết sẽ phân phát 900.000 vé cho tín hữu tham dự các thánh lễ và các buổi gặp gỡ với ĐTC. Hiện nay Giáo Hội Mêxicô cần 160.000 thiện nguyện viên giúp tổ chức chuyến viếng thăm mục vụ này.

Từ Mêxicô phát xuất từ chữ Mexhico là tên thổ dân Aztech gọi thủ đô của họ, và nó có nghĩa là “nơi thần chiến tranh Mexitli hay Mextli sống”. Trong quá khứ đây là vùng đất đã có nhiều nền văn minh kế tiếp nhau hiện hữu. Cách đây 11.000 năm đây là vùng đất có các dân tộc gốc á châu sinh sống về nghề săn bắn và hái trái cây. Nông nghiệp đã chỉ phát triển vào khoảng năm 9.000 trước công nguyên, việc trồng bắp đã chỉ bắt đầu vào năm 5.000 trước công nguyên, và các đồ gốm chỉ xuất hiện vào khoảng năm 2.500 trước công nguyên. Trong khi các nhóm dân tại miền bắc tiếp tục sống về săn bắn và hái trái, các nhóm sống ở miền nam đã nhờ nông nghiệp biến thành các xã hội tiến triển hơn.

Từ thế kỷ XII trước công nguyên cho tới khi người Tây Ban Nha xâm lăng Mêxicô đã là quê hương của các nền văn minh nổi tiếng như của người Olmechi (1.200-500 trước công nguyên); nền văn minh Teotihuacán (100 trước công nguyên tới 659 sau công nguyên); nền văn minh Zapotechi (200-700); nền văn minh Maya (200-900); nền văn minh Toltechi (1.000-1.200); nền văn minh Aztechi (1.200-1.500).

Năm 1517 ngưòi Tây Ban Nha do Francisco Hernandez de Cordoba chỉ huy từ Cuba đến bán đảo Yucatán. Năm 1518 Diego Velazquez de Cuéllar gửi 4 chiếc tầu do người cháu là Juan de Grijalva chỉ huy. Năm 1519 chuyến viễn chinh thứ ba do Hernan Cortez chỉ huy gặp bến tại Cozumel. Ban đầu người Tây Ban Nha được hoàng đế Montezuma của đế quốc Aztechi tiếp đón nồng hậu, nhưng sau đó họ bị người Tây Ban Nha tiêu diệt. Hai lãnh tụ cuối cùng của người Aztechi là Cuitláhuac, bị chết vì bệnh đậu mùa và Cuautémoc bị các bộ tộc thổ dân khác bỏ rơi và bị người Tây Ban Nha bắt và giết chết năm 1521. Mùa thu năm 1521 đế quốc Aztech sụp đổ. Sau hai năm rưỡi bị bao vây bởi quân của người Tây Ban Nha đa số gốc Tlaxcalteca, thủ đô Tenochtitlán bị chiếm và chỉ nội trong vòng một năm người Tây Ban Nha kiểm soát toàn nước. Các vương quốc độc lập xin thần phục, và năm năm sau đó toàn dân Mexicô nằm dưới ách cai trị của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, các nhóm thổ dân du mục vẫn tiếp tục kháng chiến, hầu như cho tới thế kỷ XX, khi người Yaquin thương lượng việc ân xá với quân đội Mêhicô.

Người Tây Ban Nha tới Mêhicô đem theo các nhà truyền giáo nổi tiếng như các linh mục tu sĩ Vasco de Quiroga, Motolinía, Martin de Valencia, Bernardino de Sahagún, Diego de Landa, Junipero Serra, Sebastian de Aparicio và Bartolomé de Las Casas. Các vị đã hết sức bênh vực quyền của các thổ dân.

Sau khi Tenochtitlán thất thủ Hernan Cortes chiếm quyền, tự xưng là Tổng chỉ huy, và bắt đầu chinh phục một đế quốc rộng lớn bao gồm cả vùng California, Arizona, New Mexico và Texas ngày nay. Một số thành phố được thành lập như thành phố Mêxicô xây trên các đổ nát của Tenochtitlán, Guadalajara, Pueblà, Monterrey và Querétago. Từ năm 1535 có một phó vương cai trị Mêxicô. Trong thời gian này mẫu quốc Tây Ban Nha được phồn thịnh nhờ các mỏ vàng và bạc, và nông nghiệp trồng mía và cà phê của Mêxicô. Số các thổ dân giảm 80% vì các bệnh dịch và các vụ tàn sát. Khi người âu châu tới đây số các thổ dân là 20 triệu vào năm 1650 chỉ còn lại hơn 1 triệu. Ba thế kỷ thực dân 1521-1821 đã biến Mêxicô trở thành một quốc gia latinh, tây ban nha, Công Giáo và lai giống như chúng ta thấy ngày nay.

Vào đầu thế kỷ XIX có các cuộc nổi loạn khắp nơi bên Châu Mỹ Latinh trong đó có Mêxicô. Năm 1809 người hùng độc lập Melchor de Talamantes qua đời. Ngày 16 tháng 9 năm 1810 linh mục gốc Creol Miguel Hidalgo y Costilla chỉ huy một đạo binh gồm dân làng Dolores Hidalgo trong bang Guanajuato và các thổ dân chống lại chính quyền Tây Ban Nha đánh chiếm thành phố. Phong trào độc lập lan rộng. Người Creol tức các người da trắng nắm nền kinh tế địa phương liên minh với người lai giống và các thổ dân chống lại người Gachupines, tức người Tây Ban Nha sinh sống trong các thành thị và nắm quyền bính chính trị. Tuyên ngôn độc lập được ký lần thứ nhất năm 1813 và sau cùng ngày 28 tháng 9 năm 1821. Hiến pháp chào đời năm 1824. Từ khi được thành lập như là quốc gia liên bang Mêxicô có tên gọi chính thức là các Bang hiệp nhất Mêxicô, cả khi Hiến Pháp năm 1824 dùng cả hai kiểu gọi. Hiến Pháp năm 1857 chính thức sử dụng tên gọi Cộng hoà Mêhicô, nhưng cũng dùng tên các Bang hiệp nhất Mêxicô.

Sau khi Texas tuyên bố độc lập và bị Hoa Kỳ sát nhập năm 1846, Mêxicô đòi lại vùng đất giữa Rio Grande và Rio Nueces. Thế là chiến tranh bùng nổ giữa Hoà Kỳ và Mêxicô và kéo dài cho tới năm 1848. Năm 1847 Hoa Kỳ chiếm thành phố Mêxicô. Cuộc chiến chấm dứt với thỏa hiệp Guadalupe Hildago. Mêxicô phải thừa nhận Rio Grande như biên giới với Texas. Ngoài ra còn phải nhượng cho Hoa Kỳ 40% đất đai của mình rộng khoàng 2 triệu cây số vuông bao gồm các tiểu bang California, New Mexicô, Arizzona, Nevada, Utah và phần lớn Colorado và Wyoming.

Vào đầu thế kỷ XIX tình trạng bất công xã hội làm nảy sinh ra nhiều cuộc nổi loạn và nội chiến, và bạo lực kéo dài cho tới năm 1930. Trong các năm 1926-1929 chính quyền thi hành chính sách bách hại, tịch thu tài sản của Giáo Hội, đóng cửa các trường học, giải tán các dòng tu, ngăn cản ngươi trẻ đi tu, tước đọat quyền bỏ phiếu của các linh mục tu sĩ, và bắt bỏ tù các cha mẹ rửa tội cho con, hay những người trẻ nào muốn sống đời tu trì. Đã có nhiều tu sĩ nam nữ và giáo dân bị giết vì đức tin. Thế giới Công Giáo ban đầu chỉ biểu tình phàn đối với các vụ thu thập chữ ký, sau đó thành lập “Liên minh quốc gia bào vệ tự do tôn giáo”. Sau khi thấy chính quyền công khai bách hại Giáo Hội, một số tín hữu bắt đầu chiến đấu võ trang với khẩu hiệu “Hoan hô Chúa Kitô Vua”. Chính quyền thẳng tay đàn áp những người chống đối. Năm 1929 khi thấy không thành công, chính quyền ký một thỏa hiệp với Giáo Hội thừa nhận tự do tôn giáo, nhưng nhiều chiến sĩ không chấp nhận và tiếp tục chiến đấu 10 năm sau đó. Về phiá mình chính quyền đã không bao giờ tôn trọng các cam kết và vẫn tiếp tục xử tử tất các các thành phần chống đối. Và các luật bài giáo sĩ vẫn hiệu lực.

Hiện nay Cộng hòa Mêxicô rộng hơn 1 triệu 970 cây số vuông, đứng hàng thứ 14 trên thế giới, có hơn 117 triệu dân và là quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha đông người nhất. Sau Brasil Mêhicô cũng là quốc gia châu Mỹ Latinh đông dân nhất, gồm 60% người lai giống, con cháu của người âu châu, nhất là của người Tây Ban Nha, và các thổ dân. Người Amerindi thuộc nhiều vương quốc thổ dân như Maya xưa kia, chiếm 20%. Có 16% dân gốc âu châu nhất là Tây Ban Nha, nhưng cũng có người Italia, Pháp, Đức, Ba Lan, Nga và Anh. Số còn lại gồm các người Da đen, Do thái, A rập, Thổ nhĩ kỳ, Tầu và Nhật. Cũng có các người đến từ nhiều nước châu Mỹ Latinh khác như Argentina, Guatemala, Colombia, Cuba và Perù. Họ là những người tỵ nạn trốn chạy các cuộc nội chiến và các chế độ độc tài của thập niên 1980. Trong thế kỷ XIX các cộng đoàn gốc âu châu và á châu là các cộng đoàn tiêu biểu nhất, nhưng trong thế kỷ XX các cộng đoàn gốc Hoa Kỳ và châu Mỹ Latinh nổi bật nhất. Mêhicô là nước có nhiều công dân Hoa Kỳ sống ngoài nước nhất. Lý do là vì các liên lạc thương mại ngày càng quan trọng hơn giữa hai nước, đặc biệt là sau các thỏa hiệp tự do thương mại Mexicô ký kết với Hoa Kỳ và Canada viết tắt là NAFTA, bắt đầu có hiệu lực từ năm 1994. Ngoài ra người Mỹ coi Mêhicô là nơi nghỉ ngơi lý tưởng giúp tránh cuộc sống xô bồ cuồng nhiệt, đặc biệt tại San Miguel và các nơi khác trong vịnh California. Ngày xưa Mêxicô có 200 chủng tộc thổ dân khác nhau, nhưng nay chỉ còn lại 62, có gốc gác từ thời tiền thực dân. Từ tiểu bang Sinaloa cho tới tiểu bang Chiapas có 10 triệu thổ dân sinh sống.

Trên bình diện tín ngưỡng 83,9% dân Mêxicô theo Công Giáo, tín hữu Tin Lành chiếm 7,6%, các tôn giáo khác chiếm 2,5% và có 4,6% không theo tôn giáo nào. Một số người Amerindi tuy tuyên bố theo Công Giáo nhưng trên thực tế họ thực hành một tôn giáo pha trộn Kitô giáo với vài yếu tố của các tín ngưỡng cổ truyền của người Aztech và Maya. Trong khi giáo phái tin lành Mormon đang lan tràn trong các thành phố chính vùng biên giới đông bắc. Do thái giáo đã hiện diện tại Mêxicô từ bao thế kỷ qua và hiện có khoảng 100 ngàn tín hữu. Còn có một tín ngưỡng ít được biết đến nhưng phổ biến tại Mêxicô, cũng như tại Trung Mỹ Latinh và miền nam Hoa Kỳ đó là Sự chết thánh.

Từ nhiều thập niên qua số tín hữu Công Giáo giảm sút từ 98,21% trong năm 1950 xuống 88% năm 2000, và hiện nay là 83.9%.

Trên bình diện ngôn ngữ không có thứ tiếng nào được chỉ định là tiếng nói chính. Tuy nhiên, tiếng Tây Ban Nha và các thứ thổ ngữ tại Mêxicô cũng như của các nhóm dân da đỏ khác sinh sống tại Mêxicô được thừa nhận. Tiếng Tây Ban Nha là tiếng nói được sử dụng trong các sinh hoạt chính thức vì được mọi người sử dụng. Tuy nhiên có 7% tổng số dân nói một thứ tiếng Amerindia. Chính quyền Mêhicô thừa nhận 62 thổ ngữ Amerindie, trong đó có hai thổ ngữ đông người nói nhất là Nahuatl và Maya, mỗi thổ ngữ có khoảng 1,5 triệu người sử dụng. Chính quyền Mehicô đã phát huy các chương trình song ngữ Tây Ban Nha và một thổ ngữ tại các vùng quê thổ dân. Trong các thành phố lớn tiếng Anh cũng thông dụng và đang trở thành ngôn ngữ được giởi trẻ sử dụng và được dậy trong các trường tư.

Xã hội Mêxicô hiện đang phải đương đầu với nhiều vấn đề, trong đó có nạn gian tham hối lộ, bất công xã hội, bạo lực, các tổ chức tội phạm buôn bán ma tuý, buôn người. Các giới chức chính quyền thường vào hùa với các tổ chức đa quốc ăn cướp đất đai của các thổ dân, để khai thác các quặng mỏ, gây ô nhiễm môi sinh và đẩy các thổ dân vào cảnh sống bần cùng vì không còn đất đai canh tác. Điển hình là vụ thổ dân Chimalapas cùng với nhiều tổ chức phi chính quyền đã yêu cầu chính quyền Mêxicô can thiệp để cứu vãn môi sinh trong vùng Santa Maria và San Miguel rộng 600 ngàn héc ta, là đất của thổ dân Zoque, chống lại các doanh thương và các tổ chức đốn gỗ từ bang Chiapas và Veracruz đang xâm lấn vùng này. Đây là vùng sinh sống của 146 loài động vật có vú, 140 loại bò sát, 316 loại chim và 900 loại bướm khác nhau. ĐC Arturro Lona Reyes, nguyên giám mục Tehuantepec, sống trong vùng rừng này giữa thổ dân Chimalapas, đã nhiều lần than phiền về sự thờ ơ của chính quyền trong việc bảo vệ quyền lợi của các thổ dân. ĐC nói “chính quyền chỉ can thiệp sau khi đã xảy ra các vụ đổ máu, và chỉ đến đốt nến cho người đã chết”.

Trong thông cáo công bố ngày 28 tháng giêng HĐGM Mêxicô cho biết cuộc gặp gỡ của ĐTC với các cộng đoàn thổ dân ngày 15 tháng hai tại San Cristobal de las Casas là việc viếng thăm toàn cộng đoàn Giáo Hội thổ dân và người lai giống, cả khi ưu tiên cho các thổ dân thường bị lãng quên. ĐGH không đến để ủng hộ nhóm xã hội nào cả, nhưng để xây các cây cầu và đạp đổ các bức tường ngăn cách, khích lệ việc hội nhập nhân bản và kitô, của người giầu và người nghèo, của những người sống đức tin một cách truyền thống hơn và của những người lãnh nhận nó với chiều kích xã hội gắn liền. Giáo phận San Cristobal de las Casas là một trong những giáo phận nghèo và bị gạt bỏ ngoải lề nhất Mêxicô, tuy có cố gắng của chính quyền, các tổ chức xã hội, các doanh thương liên đới và chính các thổ dân nhằm cải thiện các điều kiện sống của dân chúng đặc biệt trong lãnh vực y tế, giáo dục, nhà cửa và điện nước. Tuy có việc thừa nhận Mêxicô là một quốc gia đa văn hóa năm 1992, và việc cải cách Hiến Pháp năm 2001, nhưng 62 bộ lạc thổ dân gồm 11 triệu người vẫn chưa có một tổ chức chính trị, chưa có đất đai và cuộc sống và nền văn hóa của họ chưa được chú ý đủ. Các Giám Mục hy vọng chuyến viếng thăm của ĐTC huy động được tình liên đới của mọi người đối với thực tại sống khó khăn của các cộng đoàn thổ dân.

Ngày 26 tháng giêng Tổng giáo phận thủ đô Mêxicô cũng ra thông cáo mạnh mẽ khẳng định rằng “các thổ dân cần công lý và việc thừa nhận các quyền lợi của họ. Họ phải sống trong cảnh bần cùng và bị khinh miệt. Các giới chức chính quyền lợi dụng họ để mưu lợi và có các đường lối chính trị nhằm duy trì các kỳ thị, vi phạm quyền con người và thái độ cha chú, sử dụng họ cho các mục đích kiếm phiếu.”

Trong cuộc họp mục vụ tại Ciudad Altamirano, các Giám Mục các giáo phận Chilapa-Chilpancingo, Acapulco, Tlapa và Ciudad Altamirano khẳng định rằng “bang Guerrero và nước Mêxicô sẽ luôn luôn có bầu khí bạo lực vì cảnh bất công khiến cho người dân tuyệt vọng nổi loạn sử dụng bạo lực”. Ngày 19 trước đó đã có nhiều vụ báo thù khiến cho 10 người chết.

Ngoài ra, sự kiện chính quyền Mêxicô thừa nhận hôn nhân của các cặp đồng phái và cho phéo phá thai trong 12 tuần đầu cũng là những thách đố luân lý đối với Giáo Hội.

 
ĐTC chia buồn với các nạn nhân động đất tại miền nam Đài Loan.
G. Trần Đức Anh O.P
21:43 09/02/2016
Trận động đất ở mức độ 6,4 theo thước Richer sáng Chúa Nhật 7-2 vừa qua ở vùng Đài Nam đã làm cho ít nhất 25 người chết và 500 người bị thương.

Trong điện văn, ĐHY Parolin Quốc vụ khanh Tòa Thánh cho biết ”ĐTC rất đau buồn khai hay tin trận động đất đã gây ra đau thương chết chóc tại Đài Nam, làm cho nhiều người chết hoặc bị thương nặng. Ngài chia buồn và cầu nguyện cho các gia đình người quá cố và bị thương, cũng như cho các nhân viên cứu trợ và chính quyền dân sự. ĐTC phó thác linh hồn những người tử nạn cho lòng thương xót dịu hiền của Thiên Chúa và khẩn cầu dồi dào phúc lành an ủi và sức mạnh trên những người đang thương khóc cũng như những người bị tổn thương vì thảm trạng này”
 
Cải cách tài chính Vatican nhằm giúp Giáo Hội làm công việc của mình tốt hơn.
Giuse Thẩm Nguyễn
21:47 09/02/2016
Cải cách tài chính Vatican giúp Giáo Hội làm công việc của mình tốt hơn.

(EWTN News/CAN) Một kinh tế gia trong Hội Đồng Tài Chánh của Tòa Thánh đã nói rằng việc cải cách tài chính gần đây của Vatican đã mang laị kết quả chung cuộc tốt - không chỉ hiệu quả - mà còn lợi ích chung.

"Với một hệ thống hiệu quả hơn qua việc loại bớt những phần điều hành không cần thiết, chúng ta sẽ có thể dùng nhiều ngân quỹ hơn cho người nghèo, cũng như xây dựng nhiều nhà thương hơn, nhiều cơ sở giáo dục hơn,” Joseph Zahra , một kinh tế gia người Maltese hiện là thành viên của Hội đồng Tòa Thánh về kinh tế đã phát biểu trong một bài thuyết trình ngày 04 tháng 2 tại trường Đại học Công Giáo Hoa Kỳ thuộc Washington, DC.

“Không những chúng ta cần một hệ thống có hiệu quả hơn mà chúng ta cần thoát ra khỏi sự trì trệ bấy lâu.” Joseph F. X. Zahra , một cố vấn hàng đầu và thiết kế cấu trúc cải cách tài chính gần đây của Vatican, trước đây từng điều hành các Ngân hàng Trung ương của Malta và đứng đầu Ngân hàng Valetta đã nói như thế. Ông hiện là Phó điều phối viên của Hội đồng Tòa Thánh về kinh tế, được gọi là “ Nội các tài chánh” và là người giữ cấp cao nhất trong hội đồng.

Zahra đã nói chuyện về những cải cách tài chính của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican và cách họ đáp lại lời mời gọi của ngài cho việccải cách hệ thống kinh tế toàn cầu. Ông giải thích rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khẳng định rằng nền kinh tế phải phục vụ cho lợi ích chung , nhưng là một con người của hành động , ngài muốn đưa lời nói của mình thành hành động.

Cuối cùng , ông đã giới thiệu những thay đổi trong giáo triều Vatican để bảo đảm rằng " việc điều hành có hiệu quả ở cấp cao, việc phân bổ các nguồn tài chánh hợp lý, tính chuyên nghiệp cao trong cách thực hiện để cuối cùng ích lợi chung được bảo đảm.”

Trong năm 2013 , Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thành lập một ủy ban điều tra để xem xét cơ cấu hành chính của Tòa Thánh , có tên là "Ủy Ban Tham Khảo về Tổ Chức cơ cấu Điều Hành kinh tế của Tòa Thánh". Ủy ban gồm có bảy chuyên gia , một thư ký, và các chuyên gia tư vấn bên ngoài.

Các thành viên đã làm việc từ tháng Tám- 2013 cho đến tháng Năm - 2014 và đã có những đề nghị để đạt được sự đơn giản hơn, minh bạch, liêm chính và các tiêu chuẩn kế toán trong phạm vi Vatican.

Hai thành viên của ủy ban này sau đó đã bị bắt vào năm 2015 vì tội ăn cắp và làm rò rỉ thông tin bí mật về Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng vẫn cho những cải cách tài chính tiếp tục. “Thực tế đáng buồn này chắc chắn không ngăn cản tôi từ bỏ những nỗ lực cải cách mà chúng ta đang đẩy mạnh về phía trước với các cộng sự của tôi và với sự hỗ trợ của tất cả các bạn," Đức Giáo Hoàng đã nói với khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 08 Tháng 11 năm 2015 .

Trong Tông thư vào tháng Hai năm 2014 " Fidelis Dispensator et Prudens" (Quản lý tài sải của Tòa Thánh) Đức Giáo Hoàng đã công bố những thay đổi cơ cấu trong Giáo triều.

Đức Giáo Hoàng đã lập ra Hội đồng Kinh tế, được gọi là " nội các tài chính” gồm tám Hồng Y và bảy chuyên gia giáo dân . Ngài thành lập chức vụ Bộ Trưởng Kinh Tế giống như Bộ Trưởng Kinh Tế của một quốc gia. Đức Giáo Hoàng cũng lập ra các Ban Kiểm toán, một ban độc lập có quyền tiến hành những cuộc điều tra đặc biệt.

Ông giải thích thêm, với những cải đổi này, Đức Giáo Hoàng muốn nhấn mạnh Giáo Hội hoàn vũ thông qua đại diện hoàn vũ trong Giáo Triều Rôma, không chỉ là một đại diện Roma hoặc châu Âu.

Ông cũng muốn kết hợp chuyên môn kỹ thuật từ các chuyên gia tài chính giáo dân, để cập nhật kế toán của Vatican với các tiêu chuẩn quốc tế hiện đại.

Mục tiêu cuối cùng, theo Zahra, đó là hiệu quả và minh bạch hơn trong tài chính của Vatican sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn và cuối cùng là có lợi ích chung. Ngân hàng Vatican báo cáo 75,5 triệu lợi nhuận ròng trong năm 2014 sau khi chi 3,2 triệu vào năm 2013 chủ yếu là do chi phí của các cuộc cải cách .

Đức Giáo Hoàng Phanxico sau đó , với sự chấp thuận của Ủy ban của ngân hàng gồm các Hồng Y, có thể dùng phần lớn lợi nhuận cho tổ chức từ thiện .

Đức Giáo Hoàng rất quan tâm đến nền kinh tế toàn cầu - và đặc biệt là tài chính của Vatican - bởi vì theo Ngài thì con người là trung tâm của nền kinh tế , Zahra đã giải thích , và rằng đằng sau cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây là một " cuộc khủng hoảng con người thậm chí còn lớn hơn " .

Ông Zahra nói "Điều làm buồn lòng Đức Giáo Hoàng là thực tế sự suy thoái sâu xa của xã hội , sự lộng hành của nghèo đói, lề thói mà chúng ta đã lạm dụng nhân lực trong cách chúng ta làm kinh tế. "

Những lạm dụng kinh tế được phản ánh qua việc quyết định của cả hai chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng - "tham lam, ích kỷ, thiếu trung thực, thiếu minh bạch”. Khi lạm dụng này đang lan tràn , phẩm giá của con người bị loại bỏ hoặc coi thường.

Điều này dẫn đến việc Đức Giáo Hoàng đã gọi là " một nền kinh tế của loại trừ và bất bình đẳng ", nơi mà nhiều người không thể dùng tài năng Chúa ban cho họ để sử dụng vì lợi ích chung bởi vì họ bị thất nghiệp hay bị chủ nhân khai thác sức lao động của họ.

"Tất cả chúng ta đều có tài năng riêng khác nhau. Và nếu những tài năng ấy không được sử dụng hoặc không có cơ hội để sử dụng, thì những gì bạn đạt được chỉ là một tình trạng nghèo khổ.”

Giải pháp cho vấn nạn này là " sự đoàn kết ", ông nhấn mạnh, một hệ thống kinh tế bắt nguồn từ phẩm giá con người và trao quyền cho tất cả mọi người để họ trở thành" nghệ nhân của chính vận mệnh của mình . "

Trong một thị trường tự do vì công ích chung, mọi người có thể đưa tài năng và sự sáng tạo của họ để phục vụ xã hội thông qua công việc và sự đổi mới. Các lợi ích chung không chỉ là lợi ích cho xã hội ngày nay , mà còn lợi ích cho các thế hệ tương lai .

Ông Zahra giải thích rằng những quyết định của chúng tôi dựa trên tinh thần trách nhiệm này về các thế hệ tương lai đã được nhấn mạnh trong thông điệp Laudato Si (Chăm Sóc Ngôi Nhà Chung của chúng ta) gần đây Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ mồng 2 Tết tại nghiã trang xứ Bắc Hải, Hố Nai
Khổng Hữu Nguồn
22:30 09/02/2016
THÁNH LỄ MỒNG 2 TẾT
TẠI NGHĨA TRANG GIÁO XỨ BẮC HẢI – HỐ NAI

Sáng mồng hai tết Bính Thân 09.02.2016, tại nghĩa trang giáo xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc, giáo xứ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ.

Cùng dâng lễ với Cha xứ Đaminh Bùi Văn Án, có Cha phó Vinh Sơn và Quý Cha đồng hương.

Tham dự lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và đông đảo bà con gần xa trong ngoài nước cũng về hiệp dâng thánh lễ với cộng đoàn phụng vụ để cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ của mình.

Trước lễ, là nghi thức thắp hương tưởng nhớ và tri ân đến quý Cha cố, quý vị tiền nhân, quý ông bà cha mẹ. Nghi thức này thật là cảm động, sâu lắng tâm hồn, giúp mọi người hướng về Thiên Chúa là Đấng nhân từ xót thương đến các linh hồn.

Xem Hình

Mở đầu thánh lễ, Cha xứ dâng lời chào mừng quý Cha, quý tu sĩ, quý chủng sinh và cộng đoàn. Ngài chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây để dâng thánh lễ kính nhớ các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ. Vì thế thánh lễ này có ý nghĩa thật đặc biệt, phù hợp với truyền thống của dân tộc: Uống nước nhớ nguồn.
Với đức tin, chúng ta nhìn thấy có mối quan hệ mật thiết giữa Thiên Chúa và các bậc tiền nhân. Chắc chắn các bậc tiền bối của chúng ta cũng đã được Thiên Chúa soi sáng để biết “làm lành lánh dữ”; để nêu gương tốt cho thế hệ mai sau.
Trong tâm tình cảm phục và tri ân những di sản quý báu tiền nhân truyền lại, chúng ta cầu nguyện cho các ngài, để mọi người và các thế hệ mai sau luôn nhớ rằng: Cuộc sống của tiền nhân cũng như hậu duệ là một cuộc sống vĩnh hằng.
Trong niềm vui của những ngày đầu năm, chúng ta dâng lên Chúa cuộc sống năm nay, xin Chúa giáng phúc và thánh hoá, hầu chúng ta được giống như các bậc tiền bối mãi mãi trung tín với Thiên Chúa.”

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Việt, Chưởng ấn Giáo phận quảng diễn Lời Chúa “ngươi hãy thảo kính cha mẹ” (Mt 15,1-6).

Ngài chia sẻ với cộng đoàn về niềm tin Kitô giáo dậy mỗi người Kitô hữu luôn phải có bổn phận và nghĩa vụ đối với những người đã khuất, đặc biệt đối với các bậc tiền nhân, tiên tổ, ông bà, cha mẹ. Đây cũng là điều răn thứ bốn trong mười thập giới của Đạo Công Giáo.

Riêng đối với người Việt Nam vấn đề đạo hiếu có một tầm quan trọng đối với cá nhân, gia đình và họ hàng thân tộc.

Người Kitô hữu thể hiện chữ hiếu Kitô giáo bằng nhiều cách: khi cha mẹ còn sống, con cái chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, khi cha mẹ đã khuất lòng hiếu thảo được thể hiện bằng việc cầu nguyện, dâng lễ, làm việc lành dành riêng cho cha mẹ đã qua đời. Việc chăm sóc mồ mả, nhớ ngày giỗ, ngày kỵ, hương nhang, nến đèn cho người chết cũng là một cách biểu tỏ lòng biết ơn đối với những kẻ đã khuất, đã chết.

Và Ngài ân cần nhắc nhở mọi người: Ngày mồng hai tết, Giáo Hội Việt Nam dành ngày này để kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ, đây là một việc làm thật đáng trân trọng và hữu ích vì trong những ngày tết, mọi người đều vui vẻ, hạnh phúc xum vầy, êm ấm để ăn tết, tưởng nhớ, dâng lễ và cầu nguyện cho những bậc tiền nhân là một nghĩa cử cao đẹp và là một nhắc nhớ cho mọi người hãy sống hiếu thảo, hãy thực hành giới luật thứ bốn của thập giới Kitô giáo. Sống đạo hiếu là nét son văn hóa và nét nổi bật đức tin của người Kitô hữu Việt Nam.

Trước khi đọc lời nguyện kết lễ, Cha xứ một lần nữa dâng lời cầu chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và mọi người một năm mới an lành, vui tươi, thánh thiện. Đồng thời ngài cũng ân cần nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông trong những ngày vui xuân, nên chấp hành luật giao thông và nhường nhịn nhau một chút chờ đợi nếu có, nhằm góp phần làm cho cuộc sống của mọi người được an vui hạnh phúc.

Thánh lễ nơi nghĩa trang, trong hai ngày mồng hai tháng 11 và mồng 2 tết hàng năm thực sự là rất đông người; nhưng thánh lễ diễn ra trong trật tự nghiêm trang sốt mến, ca đoàn hát rất hay, quý chức việc ban hành giáo tận tình chu đáo lo cho cộng đoàn có điều kiện dễ dàng sốt sắng tham dự lễ thánh.

Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, Chúa dậy chúng con phải giữ lòng hiếu thảo. Hôm nay, nhân dịp đầu năm mới, chúng con họp nhau để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Xin Chúa trả công bội hậu cho những bậc đã sinh thành dưỡng dục chúng con, và giúp chúng con luôn sống cho phải đạo đối với các Ngài.

Giuse Khổng Hữu Nguồn
 
Thánh lễ Minh Niên tại Nhà thờ Chính tòa Banmêthuột
Vũ Đình Bình
23:09 09/02/2016
Thánh lễ Minh Niên tại Nhà thờ Chính tòa Banmêthuột

Mùa Xuân đã về trên quê hương, trên mọi nẻo đường, trên từng góc phố xua tan giá lạnh cuối đông. Mùa Xuân đã về mang sắc xuân huy hoàng, hương xuân thơm ngát, gió xuân ngọt lành. Mùa Xuân đã về ban tặng cho chúng ta sức sống mới cùng với muôn vàn ân thiêng.

Xem Hình

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân, sáng tinh mơ của ngày đầu năm mới, Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm hân hoan tụ họp về Nhà thờ Chính tòa, trước Núi đá Đức Mẹ, hiệp dâng Thánh lễ Minh Niên tán tụng Thiên Chúa và cầu xin an bình cho quê hương, cho đất nước, cho mọi người, mọi nhà.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế, đồng tế với ngài có Cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân, Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu và Cha Phanxico Salêsio Lê Văn La Vinh, OP. Tham dự Thánh lễ đầu xuân, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức và khoảng 3.000 tín hữu. Mặc dù thời tiết năm nay khá lạnh nhưng nhiều cụ cao niên cũng sốt sắng hiện diện, nhiều gia đình trẻ đưa cả con nhỏ đến hiệp thông cầu nguyện trong ngày đầu năm mới.

Sau bài ca nhập lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa tâm tình yêu mến biết ơn về những ân huệ trong năm qua và xin Chúa phù trì trong năm mới. Xin cho Giáo phận được mọi sự an lành. Xin cho dân thánh Chúa biết sống hiệp nhất, sống thánh thiện trong tinh thần truyền giáo. Xin ơn bình an cho mỗi gia đình, mỗi thành viên biết sống yêu thương, trên thuận dưới hòa.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Vinh Sơn nhấn mạnh: “Trong những giây phút đầu tiên của năm mới, Thiên Chúa mời gọi chúng ta nhìn về tương lai với tâm tình phó thác biết đặt niềm tin vào sự quan phòng của Chúa trong khi vẫn biết cố gắng hết sức để thăng tiến cuộc đời mình… Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta sự khôn ngoan, sự hiền hòa của con cái Chúa để trong mọi hoàn cảnh chúng ta biết sống trong và hành động theo hướng dẫn của đức tin và lòng bác ái… Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót và Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Xã Hội, mỗi người chúng ta biết sống tinh thần yêu thương tha thứ theo gương Đức Chúa Cha yêu thương nhân loại và của Chúa Giêsu người Mục tử nhân lành…” (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Trước khi kết lễ, ông Chủ tịnh HĐGX chúc tuổi Đức Giám Mục, Cha Quản xứ, Quý tu sĩ nam nữ, Quý cụ cao niên, Quý Hội đoàn và toàn thể cộng đoàn.

Sau Thánh lễ Đức Cha Vinh Sơn làm phép “Lộc Xuân” để phân phát cho mọi người biết sống Lời Chúa trong năm mới. Đức Cha và Cha Quản xứ được mời “Khai Lộc”. Đức Cha rất vui khi nhận được cầu này. Ngài nói mỗi ngày, sau khi dâng lễ ngài đều cầu xin cho mọi thành phần trong Giáo phận biết sống Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến một cách mạnh mẽ và biết hiệp nhất với nhau trong một đoàn chiên trong một chủ chiên. Ngài cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài, cho mọi người biết sống Đức Tin một cách mạnh mẽ và đem lại nhiều hoa trái.
 
Lễ chúc thọ Mùng Hai Tết tại CĐ Thánh Vinh Sơn Liêm
Trần Văn Minh
23:25 09/02/2016
Melbourne, Thánh lễ lúc 7 giờ tối 9/2/2016. Cũng là ngày Mùng Hai Tết, ngày mà Giáo Hội dành đặc biệt cho người tín hữu cầu nguyện cho tổ tiên ông bà và tỏ lòng hiếu kính đến ông bà cha mẹ đang còn sống bên cạnh mỗi gia đình. Tại Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã dâng lễ cầu cho tổ tiên và chúc thọ cho các cụ cao tuổi trong cộng đoàn thật long trọng.

Mời coi hình

Trước khi Thánh lễ được cử hành, đại diện cộng đoàn đã đến dâng hương trước tượng Thánh Vinh Sơn Liêm là quan thầy Cộng đoàn để tỏ lòng biết ơn đến sự quan phòng của Ngài, và cũng tỏ lòng kính nhớ đến những bậc tiền nhân đã có công khai sáng và xây dựng trung tâm.

Sau đó, đại diện cộng đoàn và Linh mục quản nhiệm đã dâng hương lên bàn thờ tổ tiên trên lễ đài, để mời các Ngài cùng dâng Thánh lễ Mùng Hai Tết với đông đảo mọi người về tham dự.

Nhờ ơn Chúa, thời tiết rất đẹp, trời quang gió nhẹ và mát mẻ, vì là mùa Hè nên trời vẫn còn sáng. Trên các hàng ghế, nhiều cụ mặc quốc phục Việt Nam trịnh trọng. Thánh lễ được cử hành ngoài trời để tránh cho các cụ phải lên xuống cầu thang khó khăn vì chân tay yếu, nên Linh mục quản nhiệm Trần Ngọc Tân đã dâng lễ tại lễ đài trong khuôn viên của trung tâm.

Trong phần chia sẻ, Linh mục chủ tế đã tỏ bày đến các cụ sự kính mến, khi nói về công lao, sinh thành, dưỡng dục con cháu và khuyên răn mọi người trẻ, hãy tỏ lòng hiếu kính, chăm sóc, thăm hỏi các cụ khi tuổi đã già, sức yếu, để các ngài có đời sống an vui bên gia đình cùng con cháu.

Sau lời chia sẻ, phần đặc biệt là nghi lễ tế tổ, để con cháu tỏ lòng hiếu kính ông bà cha mẹ, các em thiếu nhi trong cộng đoàn đã rất trịnh trọng trong các bộ quốc phục, áo dài khăn đống, nam xanh, nữ đỏ tiến lên theo lời văn tế hướng dẫn, khi bái, lúc phủ phục thật ý nghĩa và cảm động nói về công ơn trời biển của ông bà, cha mẹ, cùng với tiếng trống, tiếng chiêng điểm nhịp. Ca đoàn Belem dâng những bài hát nhớ ơn cha mẹ thật ý nghĩa. Kết thúc các cháu đã dâng trầu cau, rượu, bánh, hoa nến trên bàn thờ tổ tiên.

Sau lời nguyện cuối lễ, Linh mục quản nhiệm làm phép chúc lành cho những tấm bằng chúc thọ, và các phần lỡi kính biếu các cụ dùng lấy thảo, trong ngày đầu năm. Hơn mười mét pháo dòn dã chúc các cụ trong ngày nhớ ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã kết thúc Thánh lễ Mùng Hai Tết Bính Thân thật vui vẻ mang đậm nét văn hóa và bản sắc Việt Nam của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm Tổng Giáo phận Melbourne
 
Video dòng Đa Minh Rosa Lima tặng quà và tất niên cho người nghèo
Nữ tu Maria Minh Du
23:59 09/02/2016
Sống thiết thực năm thánh Lòng Thương Xót, các nữ tu Dòng Đa Minh Rosa Lima đã tổ chức bữa tiệc Tất niên và tặng qùa cho những anh chị em có hòa cảnh khó khăn trong khu vực Thủ Đức.

Kết hợp với ban Caritas giáo xứ Xuân Hiệp, các anh chị Caritas đã lấy danh sách những người cần được giúp đỡ. Nhà Dòng sàng lọc lại rồi phân chia từng hai nữ tu đi cùng với Caritas thăm hỏi

Chúng tôi mời mọi người đến để nhà Dòng đãi tiệc, còn phần quà sẽ do các ân nhân góp. Kết quả cuối cùng là 90 phần quà cần được giúp và tiệc tất niên tổ chức cho 130 người. Vì những người khuyết tật không thể đi một mình nên cần gia đình đưa đi. Một số bệnh nhân không thể ngồi được để dự tiệc đã được các nữ tu chuyển quà đến tận nhà.

Từ sáng sớm các vị khách đã lục tục đến, những ai không có xe đưa rước, nhà Dòng thuê xe chở đến hoặc đích thân lấy xe máy đến nhà chở đi dự tiệc.

Đến với bữa tiệc là những người già neo đơn, người bệnh tật, người nghèo, trẻ mồ côi. Như trường hợp hai em Bích Ngọc 12 tuổi và Bích Trang 10 tuổi đều mồ côi cha mẹ đã 7 năm nay sống ở với ông bà ngoại. Bà ngoại đau bệnh, chỉ còn ông ngoại hơn 70 tuổi đi làm nuôi ba bà cháu. Ông bà nội cũng đã qua đời. Chị Hoàng bị tai biến năm năm nay, không giữ được nghề gì lâu vì ở nhà chăm sóc chị. Hai người lập gia đình hơn 20 năm mà không có con… còn nhiều trường hợp khác thương tâm mà chỉ khi các nữ tu tới nhà thăm thì mới cảm nhận được hết những khó khan họ phải mang.

Bữa tiệc tất niên do chính tay các nữ tu nấu lấy gồm cháo hột vịt hộn, súp cua, bò nấu la-gu, cơm chiên, đùi gà chiên, uống nước mía và nước khoáng.

Nữ tu Agnes Nguyễn Thị Thịnh, Bề trên tổng quyền đã chia sẻ niềm vui được đón tiếp anh chị em cũng như chúc tết đến từng người hiện diện. Cha chánh xứ giáo xứ Xuân hiệp cũng chia sẻ những tâm tình bất ngờ vì bữa tiệc lớn và làm xôm tụ.

Vâng, các nữ tu được chia ra làm đôi, một nửa nấu nướng trong bếp, một nửa phục vụ tại các bàn ăn. Trong bữa tiệc, ban nhạc các nữ tu cũng phục vụ những bài hát mùa xuân với đàn guitar, sáo, đàn tranh, violin, organ, trống lớn và trống nhỏ. Các vị khách cũng góp vui cùng chương trình. Ban Caritas giáo xứ Xuân Hiệp cũng không cưỡng được sức hút của sân khấu nên cùng với cha xứ hát tặng mọi người.

Trong buổi tiệc, tiếng cười nói vui vẻ. Cũng có người ngồi nhìn bàn tiệc mà ứa nước mắt, bà nói: vui quá không ăn được. Lúc về bà níu áo tôi nói nhỏ: tôi được yêu thương và trân trọng. Tôi mừng lắm. Một anh không Công Giáo nói: Tôi không ngờ mình không có đạo mà được các sơ mời đến ăn tiệc. Áo Dòng trắng của các nữ tu chen lẫn giữa các thực khách như một đàn bướm phục vụ, thân tình và ấm cúng giữa khách và chủ nhà.

Phần quà mỗi người mang về gồm: bao lì xì 400 ngàn đồng, 10 kg gạo, một kg đường cát, một gói bột ngọt, một chai dầu ăn, một chai nước tương, một bịch nui, một thùng mì tôm lớn và một thùng cháo ăn liền, một thùng nước xã xị, nửa ký chà bông (ruốc), một bịch nui, một bịch mì trứng, hai cái áo và một ít bánh ngọt. Quà nặng quá, các anh chị trong ban Caritas phải vác giúp. Chị L nói: quà này đủ cho con ăn tết rồi !

Điều đặc biệt sau bữa tiệc không còn một món thức ăn dư trên bàn. Vì còn bao nhiêu các nữ tu lấy bao ni long cho mọi người đem về nhà. Vừa túi đồ ăn, vừa túi quà…nặng trĩu niềm vui và giòn tan tiếng cười.

Chị Kiều, Caritas Xuân Hiệp cho biết: có những người hôm nay không có tiền nên bị cắt điện; người khác thì đi ăn cưới không được người ta cho ngồi chung bàn.

Xin cảm ơn các nữ tu Đa Minh Rosa Lima đã khoản đãi một bữa tiệc đầy tình người. Xin cảm ơn Hội bác Ái Phanxicô đã tài trợ ngân khoản, xin cảm ơn Công ty Chương Dương tặng nước uống, xin cảm ơn quý ân nhân xa gần đã chung tay góp mì tôm, quần áo, thực phẩm…làm nên những món quà ân tình.

Xin tạ ơn Chúa đã cho cả người cho và người nhận biểu lộ tình cảm của mình. Xin Thiên Chúa chúc lành cho những công việc tốt đẹp của mỗi người. Xin Lòng Thương Xót Chúa đổ đầy trên mỗi người chúng con. Amen
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giải đáp phụng vụ: Tín hữu buộc phải đứng khi Mình Thánh được đưa trở lại Nhà Tạm không?g?
Nguyễn Trọng Đa
23:02 09/02/2016
Giải đáp phụng vụ: Tín hữu buộc phải đứng khi Mình Thánh được đưa trở lại Nhà Tạm không?

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Khi Mình Thánh được đưa trở lại Nhà Tạm sau khi tín hữu rước lễ, các tín hữu được yêu cầu đứng lên; con tự hỏi tại sao như vậy, vì con vừa rước lễ xong? - T. Z., Milan, Ý.

Đáp: Chúng tôi đã nhận được nhiều câu hỏi từ nước Ý liên quan đến vấn đề này. Một số câu hỏi đề cập đến một cuộc rước long trọng từ bàn thờ đến Nhả Tạm, với việc linh mục cầm Bình thánh được phủ với khăn phủ vai linh mục, và hai người cầm nến đi trước. Lý do được đưa ra, trong số nhiều lý do khác, là để giáo dục các tín hữu về sự thánh thiêng của Thánh thể, và sự tôn kình phải lẽ đối với sự hiện diện thật sự của Chúa chúng ta.

Trong khi đây là mục tiêu đáng khen ngợi, mà tôi chắc chắn chia sẻ, tôi không nghĩ rằng đây là cách thích hợp hoặc khoảnh khắc để làm như vậy.

Qui Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma (GIRM) không đề cập đến bất kỳ cuộc rước nào như thế. Thí dụ, khi nói về một Thánh lễ với một linh mục duy nhất, số 163 nói:

"Cho rước lễ xong, vị tư tế rước hết rượu thánh hiến còn lại ngay tại bàn thờ; còn bánh thánh còn dư thì hoặc rước hết tại bàn thờ hay đưa cất trong nhà tạm. Vị tư tế trở lại bàn thờ, thu những mụn bánh nếu có; rồi ngài đứng sang phía cạnh bàn thờ hay tới bàn phụ mà gạt các mụn bánh trên đĩa thánh và trong bình thánh vào chén thánh; ngài vừa tráng chén, vừa đọc thầm: "Quod ore sumpsimus, Lạy Chúa, miệng chúng con..." và dùng khăn lau chén mà lau. Nếu tráng chén trên bàn thờ, thì sau đó người giúp lễ sẽ đem bình và chén xuống bàn phụ. Cũng có thể để bình chưa tráng, nhất là khi có nhiều bình, trên một khăn thánh ở bàn thờ hay bàn phụ, che đậy lại tùy nghi, để liền sau lễ, khi giải tán dân chúng rồi, sẽ tráng” (bản dịch Việt Ngữ của linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Chí Cần, Giáo phận Nha Trang).

Nếu có một phó tế ở đó, thầy đưa Mình Thánh trở lại Nhà tạm (GIRM, số 183). Trong một Thánh lễ đồng tế, nếu không có phó tế, một vị đồng tế thực hiện công việc này.

Vì vậy, bởi vì linh mục hoặc phó tế đưa Mình Thánh trở lại Nhà Tạm trước khi tráng chén, tôi nghĩ thật rõ ràng rằng việc này được xem như một hành động thực tế được thực hiện với tất cả sự tôn kính, nhưng không với nghi thức đặc biệt. Thời điểm Tạ ơn sau khi rước lễ dường như không phải là thời điểm thích hợp, cho bất cứ điều gì giống như một cuộc rước Thánh Thể.

Về tư thế của các tín hữu sau khi rước lễ, Qui Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma nói trong số 43:

"Tín hữu [...], tùy nghi [...], có thể ngồi hoặc quỳ khi giữ thinh lặng thánh sau hiệp lễ” (Bản dịch, như trên).

Ở một số nơi, các linh mục, và thậm chí cả Giám mục, đã giải thích Qui Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma, số 43, như là buộc mọi người vẫn đứng cho đến khi bài ca hiệp lễ hoàn tất, hoặc cho đến khi mọi người đã rước lễ xong. Tòa Thánh giải quyết câu hỏi này trong một lời đáp cho một câu hỏi hồ nghi, được công bố vào năm 2003 (Notitiae 39 [2003] 533). Văn bản là như sau:

"Ở nhiều nơi, các tín hữu có thói quen vẫn quỳ cầu nguyện riêng, hay ngồi khi họ trở về ghế của mình, sau khi họ đã rước lễ trong Thánh lễ. Liệu các quy định của Ấn bản đặc thù thứ ba của Sách lễ Rôma cấm sự thực hành này không?

"Đáp: Không, và với một lý do."

“Lý do là rằng qua Qui Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma (GIRM), số 43 nhắm đưa ra, một đàng, một sự thống nhất nào đó của tư thế, với giới hạn rộng rãi, trong cộng đoàn cho các phần khác nhau của việc cử hành Thánh lễ, và đồng thời, đàng khác, không qui định tư thế một cách quá chặt chẽ, đến nỗi những người vẫn muốn quỳ hoặc muốn ngồi sẽ không còn được tự do để làm như vậy nữa".

Thật đúng là câu trả lời này không nói đến cách đặc biệt câu hỏi chính xác ở trên. Tuy nhiên, nó có liên quan, và trong ánh sáng của câu trả lời này, tôi nghĩ rằng đó là một kết luận hợp lý, vốn cho rằng ý định của các qui chế phụng vụ phổ quát là không yêu cầu các tín hữu phải đứng, khi linh mục hoặc phó tế đưa Mình thánh trở lại Nhà Tạm, sau khi tín hữu rước lễ xong. (Zenit.org 9-2-2016)

Nguyễn Trọng Đa
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Trà Tết
Nguyễn Đức Cung
20:59 09/02/2016
TRÀ TẾT
Ảnh của Nguyễn Đức Cung
Bên chén trà đượm hương Tết
Gia đình Trang Ảnh Nghệ thuật
Chiêm/Niệm /Thiền.
Kính Chúc Quí vị độc giả
năm Bính Thân An Khang Hạnh phúc và
muôn vàn như ý.
Trân trọng.
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 02-08/02/2016:Thánh Lễ Bế mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
22:19 09/02/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
 
Thánh Ca
Giới thiệu video Tiếng Hát Như Mai
VietCatholic Network
22:09 09/02/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây