Ngày 10-02-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Kinh nguyện Gia đình lúc Giao Thừa
Lm Đan Vinh
00:42 10/02/2018
1. KHAI MẠC GIỜ KINH:

Gần tới giờ Giao Thừa, mọi người trong gia đình áo quần tề chỉnh cùng nhau đứng trước bàn thờ. Khi nghe chuông nhà thờ báo hiệu giờ Giao Thừa, Gia trưởng (hoặc người Chủ Sự) sẽ đại diện cho gia đình đốt ba cây nhang rồi vái bàn thờ 3 lần trước khi cắm vào lư hương.

- Gia trưởng (hoặc người Chủ Sự) sẽ nói đôi lời về ý nghĩa giờ kinh trong giờ giao thừa. Dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban hồng ân cho gia đình trong năm vừa qua và tâm tình phó thác cho Chúa một năm mới sắp đến.
- Chủ Sự làm dấu Thánh giá. Hát hay đọc kinh Đức Chúa Thánh Thần.
- Hát: “Allêluia! Lời Chúa dẫn soi con đường đi. Allêluia! Lời Chúa khác chi như giòng suối. Allêluia! Lời Chúa bánh thiêng ban nguồn sống. Phúc cho người vui nghe, yêu mến gẫm suy Lời luôn.

2. TIN MỪNG CHÚA GIÊ-SU KI-TÔ theo thánh Mác-cô (Mc 10, 5-16).

Khi ấy Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly." Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình."
Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng.Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào." Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

ĐÓ LÀ LỜI CHÚA

3. LỜI NGUYỆN CỘNG ĐÒAN:

Chủ sự: Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, là nơi vun trồng đời sống nhân bản và đức tin, là nơi vun đắp đời sống đạo đức và thánh thiện. Trong giờ phút giao thừa trang nghiêm này chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện cho các Gia đình.

1-CẦU CHO CÁC BẠN TRẺ CHUẨN BỊ BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH :

“ Sự gì Thiên Chúa đã liên kết loài người không được phân ly.” Xin cho các bạn trẻ sắp bước vào đời sống hôn nhân gia đình ý thức được tầm quan trọng của bí tích Hôn Phối và học tập phương cách xây dựng một gia đình hòa hợp hạnh phúc, để biến gia đình mình trở thành thiên đàng có Chúa là Tình Yêu luôn hiện diện.
X-HIỆP CÙNG MẸ MARIA. Đ-XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON

2-CẦU CHO CÁC ĐÔI VỢ CHỒNG:

“Người vợ hãy phục tùng chồng và người chồng hãy yêu thương vợ mình”. Xin cho người vợ cũng như người chồng luôn biết nhẫn nại, cảm thông và tha thứ cho nhau. Luôn trung thành yêu thương và nâng đỡ nhau , để xây dựng gia đình thành tổ ấm yêu thương và trở nên dấu chỉ tình yêu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh.
X-HIỆP CÙNG MẸ MARIA. Đ-XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

3-CẦU CHO BẬC LÀM CHA MẸ:

“ Con cái là mùa xuân của gia đình và Hội Thánh “. Xin cho các bậc làm cha mẹ luôn biết quý trọng và bảo vệ con cái Chúa ban, bằng một đời sống trách nhiệm, hy sinh và gương mẫu. Từ đó sẽ tích cực giáo dục con cái trong đức tin và đức mến. Để chúng trở nên những người con ngoan cho gia đình, xã hội và Giáo Hội.
X-HIỆP CÙNG MẸ MARIA. Đ-XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

4-CẦU CHO CON CHÁU:

“Ai kính sợ Đức Chúa thì hiếu thảo với cha mẹ”. Xin cho những người con cái cháu chắt trong các gia đình tín hữu luôn sống vâng phục, hiếu kính và quan tâm phụng dưỡng Ông Bà, Cha mẹ, nhất là khi các ngài già yếu đau bệnh.
X-HIỆP CÙNG MẸ MARIA. Đ-XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON

CHỦ SỰ: Lạy Chúa, Chúa đã tác tạo nên các gia đình và hằng tuôn đổ muôn ơn, để giúp chúng con hoàn thành ơn gọi hôn nhân. Xin giúp chúng con chuyên cần cầu nguyện, năng lãnh nhận các phép bí tích, sống đời yêu thương thuận hòa, để luôn kiến tạo gia đình hạnh phúc ngay tại trần gian, là dấu chỉ sau này được hưởng Nhan Thánh Chúa trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen

4. KINH MÂN CÔI: Gia Đình đọc chung 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.

5. KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH:

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con./ Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích, /thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người./ Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi./- Amen.

6. BÀI HÁT: Cầu cho cha mẹ

Tk1: Xin Chúa í a chúc lành cho đời cha mẹ của con. Công ơn là như núi non, dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Còn sinh đến trong đời: An vui nhờ có ơn Trời, và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.
Đk: Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời. Cho con giữa gia đình luôn sống trong tình người con ngoan.
Tk2: An vui cũng như đau buồn, luôn đẹp tấm lòng mẹ cha. Ai qua là bao chốn xa, thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên rồi, ra đi tung cánh giữa trời. Dù xa vô bờ vẫn nhớ đến tình mẹ cha.
7. KẾT THÚC: Kinh Cám ơn, Trông cậy và 3 câu lạy.

TRUYỀN THÔNG GIÁO XỨ SAO MAI
 
Lễ đón Giao Thừa Đầu Xuân
Lm Đan Vinh
00:48 10/02/2018
Mt 5,1-10

TÁM MỐI PHÚC THẬT

1. LỜI CHÚA:“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3)

2. CÂU CHUYỆN:

PAUL GETTY là ông chủ một hãng dầu lớn nhất tại Anh Quốc. Khu đất ông ở rộng bốn mươi mẫu tây. Tài sản của ông trị giá hàng tỷ mỹ kim. Thế mà mỗi ngày ông đều phải thức dậy làm việc từ lúc ba giờ sáng. Chung quanh ông lúc nào cũng có tới mười cảnh sát bảo vệ. Mỗi ngày, ông nhận được hàng trăm cú điện thoại và những lời đe dọa ám sát… Ông đã phải thốt lên rằng: “Tôi là người chẳng bao giờ biết đến hạnh phúc!”.

3. THẢO LUẬN:

1) Hạnh phúc thực sự là gì?
2) Làm thế nào để đạt được hạnh phúc thực sự trong cuộc sống hiện tại và mai sau?

4. SUY NIỆM:

1) Lời chúc hạnh phúc đầu Xuân:

Năm cũ sắp qua nhường chỗ cho năm mới đang tới. Trong dịp này, chúng ta thường chúc cho nhau những điều tốt đẹp. Chẳng hạn: Chúc cho đông con nhiều cháu, phát tài phát lộc, khỏe mạnh sống lâu… Những lời cầu chúc thường qui về ba chữ: Phúc, Lộc, Thọ. Tóm lại là chúc nhau được hạnh phúc. Nhưng thế nào là hạnh phúc thực sự?

2) Hạnh phúc không ở sự thỏa mãn nhu cầu thể xác:

Hạnh phúc là sự thỏa mãn khi đạt được những điều mình mong ước. Tuy nhiên không nhất thiết cứ có đông con nhiều cháu, cứ sở hữu nhiều nhà cửa tiền bạc, cứ có chức cao quyền trọng hoặc được sống lâu trăm tuổi là hạnh phúc… Vì lòng tham con người vô đáy như người đời thường nói: “Được voi đòi tiên”, “Đứng núi này trông núi nọ”…
Chúng ta cũng thường chúc cho nhau khỏe mạnh, nhưng khỏe mạnh vẫn chưa phải là thứ hạnh phúc đích thực. Vì nếu sức khỏe thực sự là niềm hạnh phúc, thì chắc hẳn những nhà lực sĩ sẽ hạnh phúc nhất. Thế nhưng, không phải luôn như vậy. Bởi vì có những người đau yếu, sức khỏe èo uột, thế mà nụ cười vẫn tươi nở trên đôi môi khô héo của họ, đang khi những người có sức khỏe vô địch lại thường xuyên lo lắng bị kẻ khác soán ngôi vô địch như người ta thường nói: “Cao nhân tất hữu cao nhân trị”.
Rất nhiều người đã mong ước tìm được một việc làm hợp khả năng và kiếm ra được nhiều tiền để sống an nhàn như câu sau đây hay được nhiều người hay lặp đi lặp lại:
“Có tiền mua tiên cũng được: Đồng tiền là Tiên là Phật; Là sức bật của tuổi trẻ; Là sức khỏe của tuổi già; Là cái đà của danh vọng; Là cái lọng để che thân; Là cán cân của công lý; Là triết lý của cuộc đời”.

3) Đi tìm hạnh phúc đích thực:

Hạnh phúc thật sự không nhất thiết do tiền bạc, chức quyền, sắc đẹp, sức khỏe... dù rằng những điều đó đều là ưu điểm có khả năng mang lại cho chúng ta những niềm vui trong một thời gian nào đó. Vậy hạnh phúc đích thật ở đâu?

Thực ra: Con người chúng ta không những gồm có thân xác mà còn có linh hồn. Cơm áo gạo tiền hay tiền bạc vật chất, địa vị chức quyền, sắc đẹp, tài năng, sức khỏe, sống lâu… chỉ đáp ứng được những nhu cầu về thể xác bên ngoài, nhưng không thỏa mãn được những nhu cầu tinh thần bên trong. Điều quan trọng cần được thỏa mãn để có hạnh phúc thực sự chính là biết tha thứ để có được sự bình an trong tâm hồn, có được niềm vui ơn cứu độ như Đức Ma-ri-a sau khi được ca tụng là diễm phúc, đã dâng lời ca tụng Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,46-47). Dù thân xác có gặp tai nạn trái ý, nhưng người có đức tin phó thác vào Thiên Chúa vẫn tìm thấy niềm vui hạnh phúc trong sự nhẫn nhịn chịu đựng và quảng đại tha thứ chỏ kẻ bách hại mình như Thánh Tê-pha-nô khi bị ném đá đã cầu xin Thiên Chúa: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này” (Cv 7,60), hoặc như Đức Giê-su đã xin Chúa Cha khi bị treo trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Như thế, hạnh phúc chúng ta nhận được phải bắt nguồn từ Thiên Chúa là nguồn mạch mang lại hạnh phúc đích thực. Nơi nào có Chúa Giê-su hiện diện thì nơi ấy sẽ có sự bình an hạnh phúc như Người đã hứa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi. Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28-29).

4) Phương thế để được hạnh phúc thực sự là sống Tám Mối Phúc:

Để luôn có Chúa ở cùng, để có hạnh phúc thực sự trong Nước Trời, mỗi người chúng ta phải quyết tâm thực hành Tám Mối Phúc trong Tin Mừng hôm nay: Sống khiêm hạ nghèo khó, luôn ứng xử hiền lành, chấp nhận con đường qua đau khổ vào vinh quang, luôn khát khao nên người công chính, có lòng chạnh thương những kẻ bất hạnh, có tâm hồn trong sạch, luôn ăn ở thuận hòa, sẵn sàng chịu bách hại vì sống công chính, chấp nhận bị sỉ nhục vì danh Chúa...

Niềm hạnh phúc của một tâm hồn luôn có Chúa ở cùng, cũng chính là niềm hạnh phúc mà chúng ta cần phải cầu chúc cho nhau trong giờ phút đón Giao Thừa và trong Năm Mới này. Dù chúng ta ít nhiều vẫn còn chịu đau khổ và gặp những điều trái ý, nhưng nếu thực sự có Chúa ở cùng, chắc chắn chúng ta vẫn cảm thấy vui mừng và hy vọng, bình an và hạnh phúc như thánh Phao-lô đã chia sẻ kinh nghiệm: “Tâm hồn tôi chứa chan niềm an ủi và tràn ngập nỗi vui mừng trong mọi cơn gian nan khốn khó” (2 Cr 7,4b).

5. LỜI CẦU:

Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con quyết tâm thực thi tinh thần Tám Mối Phúc của Chúa trong Tin Mừng hôm nay, thể hiện qua cách suy nghĩ, nói năng và cách ứng xử khiêm tốn, vị tha, luôn nhẫn nhịn, tha thứ và từ bi nhân hậu noi gương Chúa khi xưa, để tâm hồn chúng con được bình an, vui tươi ngay từ hôm nay, là dấu chỉ sau này chúng con cũng sẽ được hưởng an bình hạnh phúc trên Thiên Đàng với Chúa Ba ngôi.- AMEN.

 
Mùng Một Tết
Lm Đan Vinh
00:54 10/02/2018
Mt 6,25-34

NGÀY NÀO CÓ CÁI KHỔ CỦA NGÀY ẤY

1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34).

2. CÂU CHUYỆN: TÁI ÔNG THẤT MÃ, AN TRI HỌA PHÚC

Sách Hoài Nam Tử có ghi lại một câu chuyện dạy đời như sau:

Một ông lão ở gần biên giới giáp với nước Hồ phía Bắc nước Tàu, gần bên Trường thành có nuôi một con ngựa. Một hôm con của ông lão dẫn ngựa ra gần biên giới cho ăn cỏ, vì lơ đễnh nên con ngựa vọt chạy qua nước Hồ mất dạng. Những người trong xóm nghe tin đến chia buồn với ông lão. Ông lão rất bình tỉnh nói: Biết đâu con ngựa chạy mất ấy sẽ đem lại điều tốt cho tôi.
Vài tháng sau, con ngựa chạy mất ấy quay trở về, dẫn theo một con ngựa của nước Hồ, cao lớn và mạnh mẽ. Người trong xóm hay tin liền đến chúc mừng ông lão và nhắc lại lời ông lão đã nói trước đây. Ông lão không có vẻ gì vui mừng, nói: Biết đâu việc được ngựa Hồ nầy sẽ dẫn đến tai họa cho tôi.
Quả nhiên con trai của ông lão rất thích cưỡi ngựa, thấy con ngựa Hồ cao lớn mạnh mẽ thì thích lắm, liền nhảy lên lưng cỡi nó chạy đi. Con ngựa Hồ chưa thuần nết, chưa quen người nên nhảy loạn lên, con ông lão bị ngựa Hồ hất xuống đất, bị té gãy một xương đùi thành ra què chân chịu cảnh tật nguyền. Người trong xóm vội đến chia buồn với ông lão, thật không ngờ con ngựa không tốn tiền mua nầy lại gây ra tai họa cho con trai của ông lão như thế. Ông lão thản nhiên nói: Xin các vị chớ lo lắng cho tôi, con tôi bị ngã gãy chân, tuy bất hạnh đó, nhưng biết đâu nhờ họa nầy mà lại được phúc đó.

Một năm sau, nước Hồ kéo quân sang xâm lấn Trung nguyên. Các trai tráng trong vùng biên giới đều phải sung vào quân ngũ chống ngăn giặc Hồ. Quân Hồ thiện chiến, đánh tan đạo quân mới gọi nhập ngũ, các trai tráng đều bị tử trận, riêng con trai ông lão vì bị què chân khỏi phải đi lính, nên còn sống sót.

3. THẢO LUẬN:

1) Qua câu chuyện “Tái ông thất mã, an tri họa phúc” nghĩa là: Lão ông mất ngựa, họa hay là phúc?, bạn suy nghĩ thế nào về các điều phúc họa trong cuộc sống của bạn?
2) Tin Mừng trong thánh lễ Mùng Một Tết hôm nay dạy thế nào về sự quan phòng của Thiên Chúa trước những điều may rủi gặp phải giữa đời thường?

4. SUY NIỆM:

1) Nội dung Tin Mừng ngày đầu Năm Mới:

Tin Mừng thánh lễ ngày đầu Năm Mới hôm nay, Đức Giê-su đã dạy môn đệ đừng quá lo lắng về đời sống cho bản thân nhưng phải tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa qua ba ví dụ cụ thể như sau:

Một là loài chim trời không gieo không gặt nhưng chúng vẫn được Cha trên trời nuôi sống.
Về việc sống lâu thì dù có lo lắng cũng không thể kéo dài đời mình thêm một vài gang tấc!
Về cơm ăn áo mặc: Như loài hoa huệ ngoài đồng không kéo sợi may mặc, thế mà Cha trên trời vẫn cho chúng mặc đẹp hơn vua Sa-lo-mon vinh hoa tột bậc.
Từ đó Đức Giê-su dạy các môn đệ phải biết phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa: Nếu loài chim trời chẳng đáng giá bao nhiêu, và loài hoa đồng nội sớm nở tối tàn mà Cha trên trời còn chăm sóc như thế, phương chi con cái loài người đáng giá hơn muôn phần lại không được Thiên Chúa quan phòng gìn giữ hay sao? Và Đức Giê-su kết luận: "Vậy đừng quá lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó".

2) Về sự quan phòng của Thiên Chúa:

Ngày nay chúng ta cũng có muôn ngàn nỗi lo chính đáng: Người làm cha mẹ thì lo sao cho gia đình có cái ăn cái mặc hằng ngày, lo căn nhà đang ở khỏi dột khi mùa mưa đến, lo cho con cái học hành tử tế, lo cho người nhà mắc bệnh được có tiền để khám bệnh uống thuốc, lo giá cả tiêu dùng không bị tăng vọt, lo mùa màng ngoài đồng không bị thất bát do nắng hạn, sâu rầy hay lũ lụt... Những nỗi lo như thế phát xuất từ trách nhiệm của mỗi người chúng ta và đều chính đáng đúng theo thánh ý của Thiên Chúa.

3) Phải tránh thói ỷ lại lười biếng và vô trách nhiệm:

Chim trời tuy không phải vất vả gieo gặt như loài người, nhưng chúng cũng phải bay đi đó đây để tìm mồi. Hoa huệ ngoài đồng tuy không phải dệt may nhưng cũng phải đâm rễ tìm chất bổ dưỡng. Đàng khác chính Đức Giê-su đã nói: "Ngày nào có cái khổ của ngày ấy" (Mt 6,34).

Không những Đức Giê-su không muốn chúng ta lười biếng vô trách nhiệm, mà còn muốn ta phải chịu khó làm việc để góp phần làm cho môi trường ta đang sống, cho thế giới này ngày một tốt đẹp hoàn thiện hơn. Ngay từ khi dựng nên loài người, Thiên Chúa đã ra lệnh cho họ phải canh tác trái đất và làm chủ vạn vật. Trong dụ ngôn về những nén bạc (x. Mt 25,15-25), Đức Giê-su đã đòi mỗi đầy tớ phải làm lợi cho chủ gấp đôi các nén bạc được trao, chứ không phải đem đi chôn giấu. Như vậy, chúng ta có bổn phận phải lo lắng, tiên liệu cho tương lai. Điều Chúa không chấp nhận là quá lo lắng về đời sống vật chất, coi nó là cùng đích đời mình.

4) Tiên vàn phải lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa:

Người môn đệ Đức Giê-su phải coi trọng nước Thiên Chúa. Những điều khác cũng cần phải quan tâm, nhưng không được coi chúng hơn Nước Thiên Chúa. Thường người ta coi tiền bạc vật chất là ưu tiên số một và có khả năng giải quyết được mọi vấn đề của con người. Nhưng thực tế chứng minh suy nghĩ ấy là sai lầm. Thực ra tiền bạc của cải là phương tiện cần giúp con người có đời sống tốt hơn như người ta thường nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc”. Nhưng của cải tự nó không mang lại hạnh phúc. Nó chỉ tốt khi chúng ta biết dùng nó như phương tiện, như đầy tớ của chúng ta. Nhưng tên đầy tớ tiền bạc này lại rất có uy, rất dễ biến thành ông chủ lúc nào không biết. Khi nó đã nắm quyền làm chủ, nó sẽ bắt chúng ta phải phụng sự nó với bất cứ giá nào.

Ưu tiên tìm nước Thiên Chúa là phải chịu khó làm việc với hết khả năng, tìm kiếm đối sách và nhìn xa trông rộng để giải quyết các vấn đề mới phát sinh theo khả năng của mình. Cần tránh thái độ ỷ lại vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa. Khi gặp sự khó chúng ta tránh thái độ thụ động, nhưng phải biết chủ động xin ơn Thánh thần soi sáng để tìm ra cách giải quyết theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su trong Tin Mừng. Cần theo lời người xưa dạy: “Hãy làm hết sức mình, rồi trời sẽ giúp”, hoặc : “Hãy thắp sáng lên ngọn đèn, chứ đừng ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối”.

5. LỜI CẦU:

Lạy Chúa Giê-su. Hôm nay Chúa đã dạy chúng con phải biết ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính, còn những thứ khác như ăn gì mặc gì, thì phó thác vào tình thương quan phòng của Cha trên trời. Xin cho chúng con ý thức rằng: “Đồng tiền chính là đầy tớ tốt nhưng lại là ông chủ xấu”. Nhờ biết sử dụng đồng tiền phục vụ cho Nước Chúa và phục vụ tha nhân, mà chúng con sẽ có sự bình an trong tâm hồn và sẽ nên chứng nhân trước mặt người đời, xây dựng một thế giới mới tốt đẹp là Nước Trời đời sau.- AMEN.
 
Mùng Hai Tết
Lm Đan Vinh
00:58 10/02/2018
Mt 15,1-6

HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ CHA MẸ

1. LỜI CHÚA:

Chúa phán: “Thiên Chúa đã dạy : Ngươi hãy thờ cha kính mẹ. Kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. Còn các ông, các ông lại bảo: Ai nói với cha với mẹ rằng: Những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa” Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà hủy bỏ lời Thiên Chúa” (Mt 15,4-6).

2. CÂU CHUYỆN:

1) LÁ THƯ CHA MẸ KHUYÊN DẠY CON VỀ LÒNG HIẾU THẢO:

Con thân yêu.

"Ngày bố mẹ già đi, con hãy cố gắng kiên nhẫn và cảm thông với bố mẹ. Nếu như bố mẹ ăn uống có làm rơi vung vãi... Nếu như bố mẹ có gặp khó khăn trong cái ăn cái mặc... Xin con hãy bao dung! Con hãy nhớ lại những ngày giờ mà bố mẹ đã phải trải qua với con, để dạy cho con bao điều hay kẽ phải khi con còn thơ bé.

+ Nếu như bố mẹ cứ lập đi lập lại hàng trăm lần mãi một chuyện, thì con cũng đừng bao giờ cắt ngang lời bố mẹ... mà hãy lắng nghe! Khi con còn ấu thơ, con hay muốn bố mẹ đọc đi đọc lại mãi một câu truyện hằng đêm đến khi con đi vào giấc ngủ... và bố mẹ luôn làm cho con.

+ Nếu như bố mẹ không tự tắm rửa được thường xuyên, thì đừng quở trách bố mẹ và đừng nên coi đó là điều xấu hổ. Con hãy nhớ... lúc con còn nhỏ, bố mẹ đã phải bao lần dỗ ngọt để vỗ về mỗi khi tắm rửa cho con.

+ Khi con thấy sự giới hạn về kiến thức của bố mẹ trong cuộc sống văn minh hiện đại, con cũng đừng tỏ vẻ thất vọng nhưng hãy để bố mẹ có thêm thời gian tìm hiểu. Bố mẹ đã từng dạy con bao điều... từ cái ăn, cái mặc cho đến tự chăm sóc bản thân và đương đầu với bao thử thách trong cuộc sống.

+ Nếu như bố mẹ có đãng trí hay không nhớ hết những gì con nói... hãy để bố mẹ có thời gian nhớ lại và nếu như bố mẹ có quên, con cũng đừng vì thế mà bực mình nổi giận... vì điều quan trọng nhất đối với bố mẹ là luôn được nhìn thấy con, được ở bên và nghe con nói, thế thôi!

+ Nếu như bố mẹ chưa muốn ăn, con cũng đừng ép!... vì bố mẹ biết khi nào bị đói hay không.

+ Khi đôi chân của bố mẹ không còn đứng vững... hãy giúp bố mẹ, nắm lấy tay bố mẹ như thể ngày nào bố mẹ đã tập cho con trong những bước đi đầu đời.

+ Một ngày nào khi con lớn khôn, con sẽ hiểu rằng, không ai tránh được hết mọi sơ sót lầm lẫn. Con đừng xót xa về sự già nua của bố mẹ.

+ Con chỉ cần hiện diện bên bố mẹ để chia sẻ những gì bố mẹ đang sống và cảm thông cho bố mẹ, như bố mẹ đã làm cho con từ khi con mới chào đời. Hãy giúp bố mẹ trong từng bước đi lúc tuổi già bóng xế... Hãy giúp bố mẹ những tháng ngày vắn vỏi còn lại với tình yêu thương và lòng nhẫn nại...

Điều bố mẹ mong ước duy nhất là có thể nở nụ cười mãn nguyện trước khi nhắm mắt lìa đời giữa đoàn con cháu đầy lòng kính tin Chúa và chân thành yêu thương nhau.

Thương con thật nhiều... Bố mẹ..."

2) SÓNG TRƯỚC VỖ ĐÂU, SÓNG SAU VỖ ĐÓ:

Một người đàn ông kia sống chung với người cha cao niên và đứa con trai mới năm tuổi của anh ta. Một hôm người cha của anh do tuổi già tay bị run, thường hay làm bể cái chén kiểu đắt tiền khi ăn cơm, nên anh ta ra vườn nhặt mang về một chiếc gáo dừa rồi gọt dũa làm thành một cái chén gáo dừa cho bố anh ta dùng. Đứa con trai thấy vậy liền hỏi lý do tại sao thì anh ta trả lời con rằng: Để ông nội con dùng khỏi bị bể nếu ăn cơm có bị run tay làm rơi xuống đất.

Một hôm anh ta thấy đứa con trai của anh đang loay hoay dùng dao chơi với một chiếc gáo dừa. Sợ con bị đứt tay anh liền ngăn cản. Khi được hỏi tại sao làm như vậy thì được đứa con trả lời: “Con thấy bố cho ông nội ăn cơm bằng chiếc gáo dừa để khỏi bị bể, nên con cũng chuẩn bị trước cho bố một cái, để sau này bố già dùng nếu bố có bị run tay giống như ông nội bây giờ!”.

3. THẢO LUẬN:

1) Về lối sống hiếu thảo với ông bà tổ tiên, bạn có đồng ý với câu người xưa nói: “Sóng trước vỗ đâu, sóng sau vỗ đó” hay không? Tại sao?
2) Bạn sẽ làm gì để thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ ông bà trong dịp Tết và trong thời gian sắp tới?

4. SUY NIỆM:

1) Ngày Xuân xây dựng tình thân gia đình:

Hôm nay, ngày Mồng Hai Tết là dịp để các tín hữu chúng ta thực hành bổn phận hiếu thảo với ông bà tổ tiên, cụ thể là cha mẹ sinh thành ra chúng ta. Sự hiếu thảo được thể hiện qua những lời nói, thái độ cử chỉ và hành động của con cái với cha mẹ, cụ thể là món quà chúng ta dâng tặng cha mẹ nói lên lòng thảo hiếu đối với các ngài.
Ngày Tết cũng là ngày hội vui của đại gia đình. Ai cũng mong ngày Tết được đoàn tụ với người thân trong gia đình. Mọi người Việt Nam đều muốn được chờ đón những giờ phút thiêng liêng của ngày đầu năm bên cạnh cha mẹ ông bà cùng với anh chị em con cháu.

2) Phương cách tỏ lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ:

Sự hiếu thảo không chỉ được biểu lộ trong những ngày Lễ Tết, nhưng còn phải được thể hiện trong suốt những ngày tháng dài sống chung với ông bà cha mẹ trong gia đình.
Phải sống thế nào cho tròn chữ hiếu với tổ tiên ông bà cha mẹ. Nếu cha mẹ chúng ta còn khỏe, con cái phải tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho chúng ta lá chắn che chở suốt đời mình.
Nếu cha mẹ già yếu, con cháu phải tránh coi thường và coi các ngài như gánh nặng. Hãy nói với các ngài bằng những lời thưa gởi hiếu kính, cảm thông với những sự lẩm cẩm của các ngài và đừng bao giờ tỏ thái độ vô lễ to tiếng cãi lại hoặc khinh thường cáu gắt với các ngài. Hãy luôn tôn trọng các ngài vì chính các ngài cũng đã từng phải kiên nhẫn ân cần chăm sóc, bú mớm dọn dẹp vệ sinh cho ta khi ta còn thơ bé.
Khi cha mẹ qua đời, con cái hãy năng đọc kinh cầu nguyện, xin lễ và làm các việc lành để các ngài sớm được về thiên đàng. Hãy lập bàn kính nhớ tổ tiên bên cạnh và thấp hơn bàn thờ Chúa. Hãy năng đọc kinh cầu nguyện cho ông bà cha mẹ vào giờ kinh tối gia đình hằng ngày hoặc trong những ngày Giỗ Tết trong năm.

3) Làm gì trong những ngày này?:

- Tết là dịp để con cháu làm việc ở xa trở về nhà để xum họp với ông bà cha mẹ. Thế nhưng có mấy ai đã thực sự đã sống tròn chữ hiếu?
Người xưa có câu: "Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ", diễn tả những nỗi vất vả, công khó cực nhọc của các bậc làm cha mẹ khi phải chăm sóc cho con cái từng miếng ăn giấc ngủ, giúp con được học hành vui chơi....

- Xin đừng phụ công ơn dưỡng dục của các bậc sinh thành. Hãy sống sao cho đúng phận làm con, vì: “Công cha như núi thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

- “Sóng trước vỗ đâu, sóng sau vỗ đó”. Chúng ta cư xử với cha mẹ mình thế nào thì con cái của chúng ta sau này cũng sẽ đối xử với chúng ta như vậy.
Dịp Xuân Mới, bạn sẽ biếu món quà gì cụ thể để tỏ lòng hiếu thảo biết ơn cha mẹ ông bà đang còn sống và các bậc tổ tiên đã qua đời?

5. LỜI CẦU:

Lạy Thiên Chúa Cha là Chúa tể của Mùa Xuân đất trời. Xin chúc lành cho ngày họp mặt của gia đình chúng con hôm nay. Xin liên kết mọi người chúng con trong tình yêu của Cha. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con biết trân trọng giây phút xum vầy trong ngày đầu Xuân, coi đó là hồng ân Cha ban để sống trọn tình con thảo với tổ tiên ông bà cha mẹ và sống yêu thương huynh đệ với anh chị em trong gia đình ruột thịt của chúng con.- Amen.
 
Mùng Ba Tết Nguyên Đán
Lm Đan Vinh
01:02 10/02/2018
Mt 25,14-30

AI KHÔNG CHỊU LÀM THÌ CŨNG ĐỪNG ĂN !

1. LỜI CHÚA:
"Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Ai có nói, thì nói lời Thiên Chúa; ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban. Như thế, trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giê-su Ki-tô" (1Pr 4,10-11).

2.CÂU CHUYỆN:

1) SỰ TÍCH CỦA CON TRÂU ĐI CÀY

Ngày xưa, khi thế gian mới được tạo thành, Thượng Đế đã sai một vị thần từ trời xuống trần mang theo 1 bao hạt lúa và 1 bao cỏ để gieo trên mặt đất. Thượng Đế đã dặn đi dặn lại vị thần gieo trồng là phải gieo hạt lúa làm thức ăn cho loài người trước rồi mới được gieo cỏ làm thức ăn cho loài vật. Nhưng khi xuống tới trần gian, do mải mê ngắm phong cảnh tuyệt đẹp khác lạ của trần gian nên thần gieo trồng đã quên lời dặn của Thượng Đế mà gieo cỏ trước khi gieo lúa. Từ đó, cỏ không cần trồng mà vẫn mọc lên khắp nơi và thú vật không cần lao động vẫn có dư cỏ ăn, đang khi loài người muốn có gạo ăn phải vất vả cày bừa gieo trồng mà có khi vẫn bị bữa no bữa đói. Thượng Đế thấy vậy liền phạt tội vị thần gieo trồng tắc trách này hóa kiếp thành con Trâu để giúp loài người cày bừa trước khi gieo lúa, rồi khi nào ăn hết cỏ mới được lên thiên đường. Nhưng rồi do cỏ mọc nhanh, Trâu không sao ăn hết được, nên Trâu cứ phải tiếp tục chịu vất vả cày bừa đền tội và không sao thoát được kiếp làm trâu trở lại thiên đường.

Câu chuyện dạy chúng ta bài học: phải luôn làm việc nghiêm túc chăm chỉ để có cái ăn như câu người ta thường nói: "Tay làm hàm nhai, tai quai miệng trễ". Hoặc như câu tục ngữ phương Tây: “Hãy làm hết sức mình rồi trời sẽ giúp”. Không có chuyện lười biếng ở không, rồi cứ “ngồi há miệng chờ sung rụng” mà được.

2) AI CŨNG ĐỀU GIÀU CÓ MÀ KHÔNG NHẬN RA:

Có một chàng thanh niên lúc nào cũng ngồi than thân trách phận không may của mình, nên không thể nào giàu có được. Ngày nọ, một ông lão đi qua thấy vẻ mặt ủ ê của anh ta bèn hỏi :

- Chàng trai kia, sao trông cậu buồn bã thế, cậu có điều gì không vui sao?
- Cháu không hiểu tại sao cháu làm việc vất vả mà vẫn nghèo. Chàng trai buồn bã nói.
- Cháu mà nghèo ư, cháu đang giàu có đấy chứ ?
- Chưa thấy ai nói với cháu như vậy cả, vì thực sự cháu rất nghèo.
- Này nhé: Giả như ta chặt ngón tay cái của cháu, và trả 3 lượng vàng thì cháu có chịu không?
- Không ạ.
- Giả như ta chặt một bàn tay của cháu và trả 30 lượng vàng, cháu có chịu không?
- Không bao giờ.
- Vậy nếu ta lấy đi đôi mắt của cháu và trả cháu 300 lượng vàng, thì cháu thấy thế nào?
- Cũng không được.
- Vậy nếu ta trả cháu 3000 lượng vàng để hai ông cháu chúng ta hoán đổi số phận, để cháu trở thành một lão già như ta có được không?
- Đương nhiên là không.
- Cháu muốn giàu. Vậy nếu ta trao cho cháu 30,000 lượng vàng để lấy đi mạng sống của cháu, thì cháu thấy thế nào?
- Cháu cảm ơn ông! Cháu đã hiểu cháu đang là một người giàu có mà cháu không biết.

Người ta thường nói: "Đứng núi này trông núi kia cao". Nhiều người lúc nào cũng mở miệng than thân trách số phận mình đen bạc, đang khi thực ra họ còn đang hạnh phúc hơn nhiều người. Điều quan trọng là mỗi người chúng ta phải cố gắng chu toàn bổn phận của mình bằng hết khả năng Chúa ban. Hãy làm cho nén bạc được trao phó có thể phát sinh thêm nhiều nén bạc khác, thì mới đáng được Chúa ban hạnh phúc Nước Trời đời sau.

3. THẢO LUÂN:

1) Thánh Kinh dạy gì về lao động trí óc và tay chân?
2) Mỗi tín hữu chúng ta phải làm gì cho bản thân, gia đình và khu phố mình đang sống trong Năm Mới này?

4. SUY NIỆM:

Tin mừng Gio-an hôm nay cho biết về công trình tạo dựng và cứu chuộc của Thiên Chúa như sau: “Lúc khởi đầu, đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa, nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tao thành” (Ga 1,1-3). Hôm nay, Hội Thánh muốn các tín hữu hiểu biết giá trị của công việc tạo dựng của Thiên Chúa và dạy chúng ta phải tích cực cộng tác với Chúa để hoàn thiện thiên nhiên như Chúa đã tự nhủ khi tạo nên loài người: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất” (St 1,26).

1) Loài người được trao quyền làm chủ thiên nhiên:

Sau khi sáng tạo trời đất, Thiên Chúa đã trồng một vườn cây ở Ê-đen về phía Đông, và đặt vào đó con người do ngài dựng nên… “Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác” (St 2,9). Như vậy, Thiên Chúa không muốn con người ở không, nhưng đòi họ phải làm việc. Bởi vì: “Nhàn cư vi bất thiện”. Từ đây con người phải làm việc theo thánh ý Thiên Chúa và chỉ làm việc thành công khi biết cậy dựa vào ơn Chúa giúp như tác giả Thánh Vịnh đã viết: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127,1).

2) Gương sáng lao động của thánh gia Na-da-rét:

Khi xuống thế làm người, Đức Giê-su đã được sinh ra trong một gia đình lao động nghèo khó tại làng Na-da-rét: Cha nuôi của Người là ông Giu-se hành nghề thợ mộc, mẹ đẻ là bà Ma-ri-a thì chăm lo công việc nội trợ phục vụ chồng con. Còn trẻ Giê-su thì ngoan ngoãn hiếu thảo vâng lời cha mẹ (x. Lc 2,51) và sẵn sàng chia sẻ với nỗi vất vả của cha mẹ, qui hướng mọi việc theo thánh ý Chúa Cha (x. Lc 22,41), và luôn làm vui lòng Ngài (x. Lc 2,46; Ga 4,34).

Trong khi đi giảng đạo, Đức Giê-su đã đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi thứ tật bệnh. Người đặt nặng việc phục vụ tha nhân hơn việc giữ Luật Mô-sê. Do đó Người đã chữa bệnh trong ngày sa-bát là ngày bị cấm làm việc. Người đã trả lời cho các đầu mục Do thái như sau: "Ngày sa-bát được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày sa-bát” (Mc 2,27-28). Đức Giê-su cũng khẳng định vai trò ngang hàng với Thiên Chúa trong công việc như sau: “Cho đến nay Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5,17).

3) Phải chăm chỉ làm việc để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân:

Tin Mừng hôm nay thuật lại dụ ngôn của Đức Giê-su về những nén bạc nhằm dạy môn đệ phải cộng tác để làm lợi ra các nén bạc vật chất tinh thần được Chúa trao phó như sau:
Có một ông chủ sắp đi xa liền gọi các đầy tớ đến mà trao phó tài sản của ông: người này năm nén, người kia ba nén, người khác một nén tùy khả năng mỗi người. Điều ông muốn nơi các đầy tớ là sự chăm chỉ làm việc theo ý của ông và không chấp nhận sự lười biếng. Khi ông chủ trở về và đòi các đầy tớ tính sổ: người đã lãnh năm nén ba nén bạc đều đã làm lợi thêm gấp đôi nên được chủ khen thưởng. Trái lại, người lãnh một nén do sự bất tín và biếng nhác đã mang nén bạc đi chôn vì sợ hãi thay vì yêu mến ông chủ. Anh ta đã bị mất những gì đang có.

4) “Ai không chịu làm thì cũng đừng ăn!” :

Thời Giáo Hội sơ khai, tông đồ Phao-lô nghe biết có một số tín hữu ở Thê-xa-lô-ni-ca lười biếng làm việc vì nghĩ rằng sắp đến tận thế, ngài đã viết thư khuyên họ như sau: "Khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm thì cũng đừng ăn! Thế mà chúng tôi nghe nói: trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân. Phần anh em, hãy làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí!” (2 Tx 3,10-13). Rồi khi từ biệt các tín hữu ở Ê-phê-sô, Phao-lô đã chia sẻ kinh nghiệm về sự làm việc như sau: "Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp. Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: Cho thì có phúc hơn là nhận." (Cv 20,33-35).

5) Chúng ta phải làm gì?

Trong Kinh Tiền Tụng lễ Mùng Ba Tết, Hội Thánh đã ca tụng Thiên Chúa như sau: "Cha còn sai Con Một giáng trần, để chia sẻ thân phận người lao động và thực hiện chương trình cứu độ muôn dân. Quả vậy, Người đã bắt chước Cha hoạt động không ngừng, nêu gương cho chúng con biết chuyên cần làm việc, không những để no cơm ấm áo, và góp phần xây dựng xã hội loài người, mà còn để làm rạng Danh Cha, và mở rộng Nước Trời ngay tại thế ".

Ông Tê-tu-li-a-nô dạy người tín hữu phải làm mọi việc với tinh thần đức Tin như sau: “Dù khi thức dậy hay đi ngủ, dù khi ăn hay khi làm một việc gì quan trọng, hãy bắt đầu bằng dấu thánh giá”.
Thánh Phao-lô đã khuyên các tín hữu phải làm mọi sự qui hướng về Thiên Chúa: “Vậy, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1 Cr 10,31). Mỗi người chúng ta hãy làm việc theo đúng luật và phù hợp với thánh ý Thiên Chúa khi biết sử dụng và làm lợi thêm ra những gì Chúa trao như: Sự sống, thời gian, tài năng, của cải, con cái... và cần ý thức rằng: chúng ta sẽ phải trả lẽ trước tòa phán xét sau này.

5. LỜI CẦU:

Lạy Chúa. Trong cuộc sống hằng ngày, đôi lúc chúng con vẫn còn lười biếng, chưa tích cực cộng tác với Chúa để chu toàn các nhiệm vụ được Chúa và Hội Thánh trao phó. Chúng con cũng thường kêu trách Chúa khi cầu xin mà không được như ý. Xin Chúa giúp chúng con biết sử dụng những gì trong tầm tay để phục vụ Chúa và tha nhân. Xin cho chúng con sau này được Chúa cho vào Nước Trời hưởng Tôn nhan Chúa muôn đời.- Amen.

 
Thánh lễ Chúa Nhật Thứ Sáu Mùa Quanh Năm 11/2/2018 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
03:43 10/02/2018
Bài Ðọc I: Lv 13, 1-2. 44-46

"Người phong cùi phải ở riêng ngoài trại".

Trích sách Lêvi.

Chúa phán cùng Môsê và Aaron rằng: "Nếu người nào thấy da thịt mình xuất hiện màu sắc khác thường, hoặc mụn nhọt hay những vết bóng láng, đó là dấu bệnh phong cùi, phải đem họ đến tư tế Aaron, hoặc đến một vị nào trong các con trai của ông.

"Vậy ai mắc bệnh phong cùi, và tư tế ra lệnh phải ở riêng, thì phải mặc áo rách, để đầu trần, lấy áo che miệng và la to rằng mình mắc bệnh truyền nhiễm và ô uế. Bao lâu người đó còn mắc bệnh phong cùi và ô uế, họ phải ở riêng một mình ngoài trại".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 31, 1-2. 5. 11

Ðáp: Chúa là chỗ dung thân, Chúa giữ con khỏi điều nguy khổ

Xướng: Phúc thay người được tha thứ lỗi lầm, và tội phạm của người được ơn che đậy! Phúc thay người mà Chúa không trách cứ lỗi lầm, và trong lòng người đó chẳng có mưu gian!

Xướng: Tôi xưng ra cùng Chúa tội phạm của tôi, và lỗi lầm của tôi, tôi đã không che giấu. Tôi nói: "Con thú thực cùng Chúa điều gian ác của con, và Chúa đã tha thứ tội lỗi cho con".

Xướng: Chư vị hiền nhân, hãy vui mừng hân hoan trong Chúa, và mọi người lòng ngay hãy hớn hở reo mừng.

Bài Ðọc II: 1 Cr 10, 31 - 11, 1

"Anh em hãy noi gương tôi, như tôi đã noi gương Ðức Kitô".

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, dầu anh em ăn, dầu anh em uống, dầu anh em làm việc gì khác, anh em hãy làm mọi sự cho sáng danh Chúa. Anh em đừng nên cớ cho người Do-thái, dân ngoại hay Hội thánh của Thiên Chúa phải vấp phạm. Như tôi đây, tôi cố làm hài lòng mọi người trong mọi sự, không tìm điều gì lợi ích cho tôi, nhưng tìm điều lợi ích cho nhiều người, để họ được cứu rỗi. Anh em hãy noi gương tôi, như tôi đã noi gương Ðức Kitô.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Ga 14, 5

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". - Alleluia

Phúc Âm: Mc 1, 40-45

"Bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, có một người bệnh cùi đến van xin Chúa Giêsu và quỳ xuống thưa Người rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch". Ðộng lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đặt trên người ấy và nói: "Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh". Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch. Nhưng Người nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: "Anh hãy ý tứ đừng nói cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê để minh chứng mình đã được khỏi bệnh". Nhưng đi khỏi, người ấy liền cao rao và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào được. Người dừng lại ở ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi tuôn đến cùng Người.

Ðó là lời Chúa.
 
Lạy Ngài, xin làm cho con được sạch
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương
04:01 10/02/2018
Chúa Nhật VI THƯỜNG NIÊN B
Lv 13,1-2.44-46; 1 Cr 10,31-11; Mc 1,40-45
Lạy Ngài, xin làm cho con được sạch

Tiếp tục chủ đề về đau khổ và lòng thương xót của Chúa Giêsu, Lời Chúa hôm nay đề cập đến một trong những nổi đau khổ nhất của con người, đó là bệnh phong cùi.
1- Bệnh phong cùi, nổi ám ảnh lịch sử
Ngay hôm nay, nhờ y khoa phát triển, bệnh phong cùi không còn là một bệnh nan y, bất trị nữa, nên nó không còn là nổi ám ảnh đáng sợ nhất của nhân loại. Nhưng trong lịch sử, bệnh phong cùi là một bệnh gây nên nhiều đau khổ nhất của con người từ hàng ngàn năm.
Hai yếu tố bên ngoài đã góp phần làm gia tăng nỗi kinh sợ khi đối diện với bệnh phong cùi. Yếu tố thứ nhất đó là người ta quan niệm rằng bệnh phong cùi là thứ bệnh nan y, không thể chữa trị, nhưng lại rất dễ lây lan. Nó có thể lan truyền đến bất cứ ai đã tiếp xúc với người bệnh. Yếu tố thứ hai đó là bệnh phong cùi được coi một hình phạt do tội, một sự chúc dữ của Thiên Chúa. Vì thế, bệnh phong cù được coi dấu chỉ bất hạnh nhất; người phong cùi bị cô lập, bị loại trừ khỏi cộng đoàn và xã hội. Họ phải sống trong một hoàn cảnh bi đát, phi nhân bản nhất.
Một người đã đóng góp lớn nhất cho sự thay đổi thái độ và lề luật liên quan đến những người bệnh phong cùi là ông Raoul Follereau (1903-1977), một nhà văn và một nhà báo người Pháp. Vào năm 1954, ông đã thành lập ngày Quốc tế chống bệnh phong cùi. Ông đã tổ chức các hội nghị khoa học để truyền bá mọi người hiểu rằng bệnh phong cùi là một bệnh giống như những bệnh khác có thể chữa trị và phục hồi hoàn toàn. Cuối cùng vào năm 1975, ông đã thành công trong việc đưa ra các đạo luật về việc phân biệt những người phong cùi đã bình phục.
Liên quan đến hiện tượng phong cùi, các bài đọc của Chúa Nhật này trình bày thái độ của Luật Môsê và thái độ của Chúa Giêsu trong Tin Mừng.
Bài đọc I trích từ sách Lêvi cho biết khi một người bị nghi ngờ về những triệu chứng của bệnh phong cùi, họ phải được mang đến cho một tư tế để minh xác về bệnh này và để tư tế tuyên bố “người đó là ô uế.” Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi người phong cùi tội nghiệp này bị loại trừ khỏi cộng đoàn nhân loại, họ phải tránh xa mọi người, họ phải mặc áo rách, xõa tóc, che râu và kêu lên: Ô uế! Ô uế!. Bao lâu còn bệnh, người ấy phải ở riêng ra, bên ngoài trại (Lv 13,1-2.44-46).
2- Thái độ của Chúa Giêsu đối với người phong cùi
Chúng ta hãy xem Chúa Giêsu đã đối xử như thế nào với người phong cùi trong bài Tin Mừng: Anh đến quỳ xuống van xin Người để xin Người chữa cho anh: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch. Đức Giêsu chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: Tôi muốn, anh hãy được sạch. Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh, và anh được sạch.”
Chúa Giêsu không sợ mình bị lây nhiễm; Chúa cho phép người phong cùi đến với Người và quỳ gối trước mặt Người. Hơn thế nữa, khi người phong cùi đến gần, Chúa “giơ tay đụng vào anh.” Chúng ta không được phép nghĩ rằng tất cả những điều này được thực hiện một cách ngẫu nhiên và Chúa Giêsu không phải trả giá gì cả.
Với tư cách một con người, Chúa Giêsu cũng chia sẻ với mọi người và xã hội trong thời đại của Người về những quan niệm đối với bệnh phong cùi và cả những vấn đề khác. Nhưng trong Người, lòng cảm thương đối với người phong thì mạnh hơn nỗi sợ hãi đối với bệnh phong.
Trong hoàn cảnh này, Chúa Giêsu tuyên bố một câu đơn giản nhưng rất quan trọng: “Tôi muốn anh được sạch.” Khi người phong cùi nài xin: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể.” Anh bày tỏ niềm tin mạnh liệt của mình vào quyền năng của Đức Giêsu Kitô. Với niềm tin đó, Chúa Giêsu minh chứng cho anh biết rằng Người có thể làm cho anh được lành bệnh. Khi trình thuật phép lạ này, thánh Máccô muốn giới thiệu Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Độ quyền năng; Người là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa giữa nhân loại. Người đã chữa anh khỏi bệnh phong cùi và đưa anh trở lại hội nhập với cộng đoàn xã hội. Sau khi được chữa lành, anh chu toàn những điều luật đòi hỏi và trở thành người loan truyền lòng thương xót Chúa cho mọi người.

3- Chúng ta chọn thái độ nào?
Khi chúng ta phân tích và so sánh hai thái độ của luật Môsê và thái độ của Chúa Giêsu đối với người bị bệnh phong cùi, chúng ta tự hỏi: Trong hai thái độ đó, thái độ nào gợi cảm hứng cho tôi nhiều hơn?
Ngày nay, bệnh phong cùi không còn là bệnh nan y nữa. Nếu phát hiện đúng lúc thì bệnh này sẽ được chữa lành hoàn toàn. Nhiều quốc gia trên thế giới đã triệt tiêu chúng một cách hoàn toàn. Tuy nhiên, trên thế giới vẫn còn có khoảng 10 triệu người bị phong cùi, mỗi ngày có khoảng 10 trường hợp mới bị bệnh.
Trong lịch sử Giáo Hội, có những vị thánh đã yêu mến và hoàn toàn dấn thân phục vụ người phong cùi như thánh Phanxicô Assisi đã thay đổi hoàn toàn đời sống khi gặp người phong cùi; cha Damiano Kolbe, người Bỉ, ngài đã tự nguyện đến ở đạo Molakai, đã hy sinh trót cả đời sống với họ, phục vụ họ và chết giữa họ.
Mẹ Têrêxa Calcutta cũng là một trong những mẫu gương sáng chói về việc phục vụ người theo theo tinh thần Tin Mừng, cách riêng là phục vụ những người phong cùi. Mẹ đã đi chăm sóc các vết thương cho người phong cùi với một tấm lòng yêu thương của Chúa Giêsu.
Ở Việt Nam, một nhân vật nổi tiếng của người phong cùi đó là Đức Cha Jean Cassaigne (Cátxe), thuộc Hội Truyền Giáo Paris, đã đến truyền giáo ở Việt Nam và làm cha sở ở miền cao nguyên Di Linh. Tại đây, ngài đã thành lập trại phong Di Linh để quy tụ trên 400 người phong cùi. Ngày tình nguyện ở lại phục vụ những người bệnh phong cùi suốt 30 năm trời. Cuối đời, ngài cũng bị chứng phong cùi và chết giữa những người phong cùi vào năm 1973. Trong di chúc, ngài nói: “Tôi ao ước được yên nghỉ giữa những người anh em đau khổ. Tôi sung suống được hiến thân cho quê hương Việt Nam trọn đời tôi.”
Những mẫu gương trên đây là hiện thân của Chúa Giêsu đối với những ai đau khổ, nhất là đối với những người bị phong cùi. Thái độ và chứng tá sống động đó mời gọi chúng ta cũng hay biết thương xót, chia sẻ và phục vụ với những người bị bệnh tật, nhất là những người bị phong cùi…
Điều Raoul Follereau đã đề nghị với mọi người trên thế giới là cố gắng giảm bớt sự cô lập và loại trừ khỏi xã hội đối với bệnh phong cùi truyền thống. Đề nghị đó cũng có thể áp dụng cho những bệnh nan y hôm nay là chúng ta hãy cố gắng giảm bớt sự cô lập và loại trừ đối với các bệnh nhân nan y như bệnh sida, đồng thời mang đến cho họ sự quan tâm nâng đỡ về tinh thần cũng như vật chất để họ tìm được sự an ủi trong cuộc sống.
Nhưng sứ điệp lớn lao mà Lời Chúa hôm nay muốn gửi tới chúng ta khi nghỉ đến người phong cùi, chúng ta phải nghỉ đến chứng bệnh phong cùi thiêng liêng trong chúng ta. Đó là khi chúng ta bị những khuynh hướng xấu, môi trường xấu, những con người xấu và ma quỷ làm chúng ta trở nên ô uế vì đã phạm tội. Chúng ta cần được Đức Kitô cứu chữa cho lành. Chúng ta cần được người chạm đến qua các bí tích, đó là bí tích Rửa Tội, Giải Tội và Thánh Thể. Nơi đó, Chúa vẫn tiếp tục giang cánh tay yêu thương và quyền năng của Người để chữa lành cho chúng ta. Chúng ta hãy noi gương người phong cùi hôm nay, chạy đến với Chúa, quỳ gối xuống xin Người rằng: “Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, xin làm cho con được nên sạch.” Và cũng như người phong cùi, sau khi đón nhận được ơn chữa lành, chúng ta cũng hãy loan truyền lòng thương xót của Chúa cho những người xung quanh. Amen!
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:10 10/02/2018
44. ĐẠI VƯƠNG NÓI LÁO
Người nhà của Giáp và Ất rất thích sĩ diện.
Giáp đến làm khách nhà Ất, Ất khoe khoang báu vật của mình:
- “Nhà anh có không ?
Giáp trả lời:
- “Những thứ này đều là bảo vật chết, có gì mà phải đem ra khoe khoang chứ, nhà tôi có hai bảo vật sống, đó là gà tiên và ngựa biển.
Ất nói:
- “Tôi muốn coi có được không ?”
Giáp trả lời:
- “Đương nhiên là được”.
Giáp cỡi con trâu lớn về nhà mà trong bụng rất lo lắng, đứa con hỏi:
- “Bố an tâm, để con xử trí.”
Hai ngày sau, đứa con đem đến cái áo tế thần cho bố mặc, và nói bố ngồi chính giữa nhà trong phòng khách.
Một lúc sau, Ất đến, hỏi đứa con của giáp:
- “Bố mày đâu ?”
Trả lời:
- “Ba tui có việc phải đi rồi ạ !”
Ất nói:
- “Bố mày hẹn với tao là hôm nay đến coi ngựa biển và gà tiên của nhà mày”.
Đứa con nói:
- “À, ngựa biển bị long vương mượn đi biển chơi, gà tiên thì bị thần tiên cỡi lên dự hội bàn đào rồi.”
Ất hỏi:
- “Ngồi chính giữa phòng khách là thần tiên nào vậy ?”
Trả lời:
- “Đó là đại vương nói láo của gia đình tui ạ !!”
(Hoa Diên Thú Lạc Đàm Tiếu Tửu Lệnh)

Suy tư 44:
Sống ở đời là bon chen, là chèn ép, là cá lớn nuốt cá bé, là tìm cách đè đầu đè cổ nhau để được hưởng lợi cho mình, vì thế mà sinh ra chuyện nói dối lẫn nhau...
Người lớn mà nói dối thì đã không hay không tốt, nhưng con nít trẻ em mà nói dối thì lại là chuyện đáng để cho người lớn phải suy nghĩ.
Trẻ em biết nói dối là vì trong gia đình bố mẹ không thành thật với nhau, và không biết dạy con cái nói sự thật.
Nơi nhà trường trẻ em biết nói dối nhau, vì thầy cô giáo không quan tâm đến việc đạo đức của các em, chỉ biết dạy cho hết giờ, tốt xấu mặc bây...
Trẻ em biết nói dối và nói dối “bạo” hơn trong xã hội hôm nay, bởi vì các em có một cái gương nói dối to bự chảng để trước mặt, đó là người lớn nói dối, nhà trường nói dối, cấp trên nói dối, truyền thanh truyền hình nói dối, báo chí nói dối; trẻ em nói dối lừa gạt nhau và nói dối với cả người lớn, là vì các em được dạy nói dối ngay trong môi trường sống của mình là gia đình nói dối, nhà trường nói láo và xã hội gian dối.
Trẻ em là những người được Đức Chúa Giê-su chúc phúc và yêu mến, là tiêu chuẩn để được vào Nước Trời khi Ngài nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng”, giống như chúng sự đơn sơ và hồn nhiên, chứ không phải sự dối trá.
Hãy trả lại cho trẻ em sự đơn sơ hồn nhiên của chúng nó nếu chúng ta muốn được vào Nước Trời, bằng cách chúng ta –những người lớn- sống thành thật với nhau, mà căn bản của sự thành thật chính là có thì nói có, không thì nói không.
Đó là tinh thần sự thật của Đức Chúa Giê-su dạy chúng ta vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN 6 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:12 10/02/2018
Chúa Nhật 6 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mc 1, 40-45.
“Chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.”


Bạn thân mến,
Bệnh phong cùi vốn là bệnh ghê tởm và nguy hiểm đối với con người ngày xưa cũng như ngày nay, mặc dù ngày nay bệnh đã có thuốc chữa. Tuy nhiên, ấn tượng xấu xa về bệnh phong vẫn còn in hằn trong trí óc của con người, và do đó mà người bị bệnh phong cùi luôn bị người đời ghê tởm tránh xa.
Bệnh phong cùi là bệnh ngoài da trên thân thể con người, đó là những gì mà con mắt người ta thấy được nên người ta sợ hãi và tởm lợm. Nhưng có một thứ bệnh cùi khác ở trong tâm hồn của con người, bệnh này người ta không thể thấy bằng mắt, cho nên người mắt bệnh này không hề thấy những vết lở loét trầm trọng trong tâm hồn của mình, đó là vết lở loét kiêu ngạo không làm cho tâm hồn người ta chấp nhận ơn thánh Chúa, đó là vết lở loét ghen ghét ích kỷ không làm cho tâm hồn người ta nhìn thấy tình yêu chan hòa của Thiên Chúa nơi tha nhân, đó là vết lở loét tham lam tiền tài sắc dục nên làm cho người ta không thể đến gần Thiên Chúa hơn trong cuộc sống của mình...
Người mắt bệnh cùi trong tâm hồn thường khinh chê và tránh xa những người bệnh phong cùi nơi thân xác, nhưng họ lại không biết rằng chính bệnh phong hủi trong tâm hồn của mình mới đáng sợ hơn, vì nó không những làm cho các thiên thần sợ hãi, mà còn làm cho môi trường hòa thuận, hiệp nhất chung quanh mình bị ảnh hưởng phân rẽ chia bè kết cánh...
Đức Chúa Giê-su đã chữa lành người phong hủi chỉ bằng một lời nói, đó là bằng chứng để cho thế giới nhận ra Ngài chính là vị lương y siêu việt của thế giới, đến với Ngài bằng tâm tình khiêm tốn và tin yêu thì tất cả mọi tật bệnh nguy hiểm nhất cũng sẽ được lành mạnh.
Bạn thân mến,
Đã có nhiều lần bạn và tôi mắc bệnh hủi trong tâm hồn nhưng vẫn cứ phây phây lên án, chê bai, tránh xa những người bị bệnh hiể nghèo nơi thân xác, đó là hành vi bất nhân và chống lại tình yêu của Thiên Chúa của chúng ta, bởi vì chúng ta không nhìn thấy –qua các bệnh nhân- tình yêu của Đức Chúa Giê-su đang đau khổ trên thập giá vì chúng ta.
Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.
---------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:14 10/02/2018

35. Nếu ai lưu luyến cầu nguyện mà không bao giờ lười biếng, không lúc nào ngơi nghỉ, nhất tâm hướng đến Thánh Ngôn, thì sẽ an nhàn tự tại như đi vào cửa nhà đẹp đẽ, ngửi được mùi thơm thần tính của Thánh Ngôn.

(Thánh Ambrosius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")

---------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Yêu Và Tin Nên Sẵn Sàng Bất Chấp !
Lm. Giuse Trương Đình Hiền
21:49 10/02/2018
Một người ăn xin bên góc đường bước đến bên đại văn hào Nga, Tolstoi, đang đi ngang qua đó. Tolstoi dừng lại, lấy tiền cho nhưng không tìm được đồng nào. Ông nói với sự nuối tiếc: “Này người anh em, đừng giận tôi. Tôi chẳng đem theo gì”.

Mặt người ăn xin sáng lên và nói : “Ông gọi tôi là anh em, đó đã lá món quà rất lớn rồi!”

Có lẽ niềm hạnh phúc lớn lao dâng trào trong lòng người ăn xin trên không phải đến từ những đồng tiền bố thí thương hại của kẻ qua đường, cho dù có những đồng tiền mệnh giá lớn ; nhưng là đến từ mấy tiếng "người anh em" vang lên nơi cửa miệng của ai đó.

Thật vậy, nếu điều làm cho thân phận của con người trở nên bất hạnh và bi đát nhất đó là "bị loại trừ", bị vứt khỏi thềm cuộc sống với anh em đồng loại để kéo lê cuộc đời trong nỗi cô độc ; thì cái làm cho con người được trở nên hạnh phúc, đầy tràn niềm vui đó chính là khi được ai đó mở rộng vòng tay đón nhận, được trở về trong mái ấm của đoàn tụ yêu thương.

Trong ẩn dụ của Thánh Kinh, bệnh cùi chính là một biểu tượng của thân phận bi đát nhất của con người, thân phận của người bị loại trừ, bị bỏ rơi, bị cách ly, bị cắt đứt khỏi mọi quan hệ với anh em đồng loại, với cả Thiên Chúa.

BĐ 1 hôm nay đã minh họa rõ nét tình trạng bi đát nầy của thân phận cùi hủi của con người. Cũng chính từ tình trạng cùi hủi thể lý, Lời Chúa muốn nhắn gởi chúng ta tín thư về tình trạng cùi hủi của tâm hồn, một tình trạng mà chúng ta đã thoáng thấy ngay từ những trang đầu của Kinh Thánh : đó là tình trạng tội lỗi.

-Tội lỗi đã biến nhân loại thành kẻ bị loại trừ : Ađam, Eva chạy trốn Giavê, bị đuổi khỏi vườn địa đàng.

-Tội lỗi đã xây những bức tường ngăn cách : Ađam-Eva đổ thừa cho nhau. Cain giết em ruột Aben, công trình tháp Ba-ben bất thành dang dở vì ngôn ngữ bất đồng...

Ngày hôm nay, sau bao nhiêu bài học của lịch sử, xem ra con người vẫn chưa thức tỉnh đủ về bài học "bị loại trừ" mà chính mình đã chuốt lấy. Có lẽ ngài tổng thống Ga-da-fi chắc sẽ không phải lãnh lấy cái chết bi đát của kẻ bị chính nhân dân mình loại trừ, nếu ông ta đã sống một cuộc đời liêm chính của một nhà lãnh đạo ? Và hằng ngày, có biết bao nhiêu người tự chuốt lấy "thân phận cùi hủi" trong các lao tù tăm tối, bị loại trừ khỏi xã hội cuộc sống, vì họ đã tự mình hành xử theo "cung cách của Ca-in", sẵn sàng tắm máu em mình vì sự ghen ghét, đố kỵ..!

Thế nhưng, sứ điệp Lời Chúa hôm nay không nhằm dừng lại ở bức tranh tiêu cực đó mà đang hướng chúng ta đến một viễn tượng, hay đúng hơn, một thực tại đầy hy vọng và tin yêu : Cho dù tội chúng ta có thắm đỏ như máu đào, Thiên Chúa cũng làm cho trắng tinh như tuyết...Thiên Chúa là Thiên Chúa của tình yêu, chậm bất bình và rất mực khoan dung, nên, đằng sau bản án của vườn địa đàng, thì đã công bố một Tin Mừng chứa chan hy vọng : "Dòng dõi của người phụ nữ sẽ đạp nát đầu mầy".

Tin Mừng hôm nay đã minh họa và hiện thực hóa chính những lời "giao ước" đầy tin yêu đó. Đức Giêsu đã thân hành "chạm đến" người phung cùi. Thân phận cùi hủi của con người đã được giải phóng. Từ nay, với Đức Kitô, họ không còn cô đơn nằm chết dí trong nỗi thất vọng ê chề ngoài hoang mạc, mà có thể đứng lên đi về phía của sự sống, đi về phía của yêu thương, tha thứ và chữa lành.

Hành động tự mình tìm đến với Chúa Giêsu của người mang căn bệnh hủi chết người, phải chăng là hình ảnh của hàng hàng lớp lớp người tuôn đến bên toà cáo giải để xin ơn tha thứ và được chữa lành những thương tật linh hồn, những vết ô nhơ trong tình trạng cùi hủi của tội lỗi.

Và đó chính là lời cầu nguyện, là công tác mục vụ, là cuộc sống chứng nhân, là nỗ lực truyền giáo của Hội Thánh hôm nay. Hội Thánh phải là một "mái ấm" đang mở rộng cửa để mời gọi biết bao anh chị em đang trong tình trạng "bị loại trừ" cách nầy hay cách khác trở về trong tin yêu hy vọng. Mọi thành phần dân Chúa, từ các vị mục tử chức trọng quyền cao, đến những người giáo dân vô danh tiểu tốt, nếu tất cả đề thể hiện cuộc sống theo "dáng đứng" của một thầy Giêsu nhân lành, thì ngôi nhà Hội Thánh hôm nay đã chật ních muôn dân muôn nước và viễn tượng "nước Chúa trị đến" chắc sẽ không còn xa mờ.

Tóm lại, Sứ điệp phụng vụ hôm nay dạy chúng ta về cung cách ứng xử của niềm tin và tình yêu : Thiên Chúa yêu thương con người đến đổi đã “bất chấp” thân phận cùi hủi của con người, sẵn sàng “đụng chạm”, sẻ chia và trao hiến. Con người, trong đức tin chân thật, sẵn sàng “xáp đến” trước nhan thánh Chúa, bất chấp “thân phận” tội lỗi xấu xa, đáng bị loại trừ của mình. Trong đời thường cuộc sống hôm nay, nếu tất cả chúng ta đều biết ứng xử “bất chấp” như thế trong niềm tin đối với Thiên Chúa và trong tình yêu đối với anh em, thì chắc chắn “phép lạ” chữa lành sẽ xảy ra, và biết bao nhiêu thân phận con người sẽ gặp được hạnh phúc.

Phần chúng ta, từ Bàn Tiệc Thánh Lễ nầy, chúng ta hãy mạnh dạn "xáp đến" Chúa Kitô, Đấng đang hiện diện trong nhiệm tích Thánh Thể để thân hành đến không chỉ để "đụng chạm" mà "ở cùng chúng ta", để Người sẽ biến đổi thân phận tội lỗi, yếu hèn của chúng ta trở nên trong sạch, mạnh mẽ, hầu chúng ta ra đi và dấn thân làm chứng, trở thành một "mái ấm rộng mở", "một vòng tay đón đợi", như cách làm chứng đầy xác tín của Tông Đồ Phaolô : "Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Kitô" (BĐ2).

LM. Giuse Trương Đình Hiền
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Trong một diễn từ đáng kinh ngạc TT Trump nói về tình yêu Thiên Chúa hùng hồn như một linh mục đang giảng đạo
Đặng Tự Do
02:47 10/02/2018
Trong một diễn biến gây sững sờ cả cho những người hiện diện và các phương tiện truyền thông, Tổng thống Donald Trump đã mạnh dạn và công khai nói về niềm tin vào Thiên Chúa của người dân Hoa Kỳ và tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân tộc này. Bài diễn văn của ông liên tục bị gián đoạn bởi những tràng pháo tay của cử toạ.

Các quan sát viên nhận xét rằng Tổng thống Donald Trump có khiếu giảng đạo hùng biện như một linh mục sau bài diễn văn hùng hồn của ông tại buổi Điểm tâm Cầu nguyện Quốc Gia (National Prayer Breakfast) lần thứ 66 tại khách sạn Hilton ở thủ đô Washington DC hôm thứ Năm 8 tháng 2 vừa qua.

Ông nói:

Hoa Kỳ là một quốc gia của các tín hữu, và cùng nhau chúng ta được củng cố bởi quyền năng của lời cầu nguyện. Sáng nay, trái tim chúng ta tràn đầy lòng tri ân Thiên Chúa khi chúng ta đến với nhau để tham dự buổi Điểm tâm Cầu nguyện Quốc Gia lần thứ 66

Mỗi năm, sự kiện này nhắc nhở chúng ta rằng đức tin là trung tâm của cuộc sống và nền tự do của Hoa Kỳ. Những người sáng lập quốc gia này đã nhắc đến Đấng Tạo Hóa bốn lần trong bản Tuyên ngôn Độc lập. Giấy bạc của chúng ta cũng khẳng định “Chúng tôi tin tưởng nơi Thiên Chúa.” Và chúng ta đặt tay lên trái tim của chúng ta khi chúng ta đọc Lời Tuyên Thệ trung thành và tuyên bố chúng ta là “Một Dân tộc dưới quyền Thiên Chúa”.

Quyền của chúng ta không phải do con người trao ban cho chúng ta; quyền của chúng ta đến từ Đấng Tạo Hóa của chúng ta. Không có gì, không một thế lực trần thế nào có thể tước mất những quyền ấy của chúng ta. Đó là lý do tại sao những lời “Khen ngợi Thiên Chúa” được ghi khắc trên đỉnh Đài tưởng niệm Washington, và những lời tương tự được khắc sâu trong tâm khảm nhân dân chúng ta.

Vì vậy, hôm nay, chúng ta ngợi khen Thiên Chúa vì chúng ta thật sự quá may mắn khi được là người Mỹ. Trên khắp đất nước, chúng ta nhìn thấy những kỳ công sáng tạo huy hoàng của Thiên Chúa. Trong suốt lịch sử của chúng ta, chúng ta thấy biết bao những câu chuyện về ơn quan phòng của Thiên Chúa. Và trong mọi thành phố và thị trấn, chúng ta thấy ân sủng của Chúa tràn ngập xung quanh chúng ta, thông qua hàng triệu hành động bác ái, can đảm và quảng đại. Chúng ta yêu mến Thiên Chúa.

Chúng ta nhìn thấy ân sủng Chúa trong các nhân viên phục vụ, những người liều mạng để bào vệ tự do cho chúng ta. Chúng ta thấy ân sủng Chúa trong những giáo viên làm việc không mệt mỏi vì những học sinh của mình, và các nhân viên cảnh sát đã tận tụy cho cộng đồng của chúng ta. Chúng ta thấy ân sủng Chúa trong những hy sinh của họ.

Và chúng ta nhìn thấy ân sủng Chúa trong các bà mẹ và những người làm hai và ba công việc để mang lại cho con cái họ cơ hội có được một cuộc sống tốt đẹp, thịnh vượng hơn và hạnh phúc hơn.

Như Kinh Thánh nói với chúng ta, chúng ta là kỳ công được tay Chúa tác tạo, được tạo thành trong Chúa Giêsu Kitô để làm việc lành. Những anh hùng của nước Mỹ đã đứng dậy đáp lời mời gọi này. Trong hành động xả thân quên mình của họ, họ cho thấy vẻ đẹp và sự tốt lành của tâm hồn con người.

Khi những cơn bão thảm khốc xảy ra, những lực lượng sơ cứu và những người dân bình thường lao vào vùng nước để cứu các gia đình bị mắc kẹt khỏi nguy hiểm. Và họ đã cứu hàng ngàn những người như thế. Những người hàng xóm mở rộng cửa nhà mình cho những người cần thức ăn, quần áo, chỗ ở. Lính cứu hỏa can đảm đã dập tắt khói lửa để cứu trẻ con khỏi thảm hoạ cháy rừng.

Trong những vụ nổ súng khủng khiếp, những người lạ đã bảo vệ những người chưa hề quen biết, và các nhân viên cảnh sát đã xông vào những lằn đạn để cứu mạng sống của người Mỹ, như tại Las Vegas. Một ngày khủng khiếp, một đêm khủng khiếp. Nhưng thật là dũng cảm.

Tất cả những gì chúng ta phải làm là mở mắt ra và nhìn quanh chúng ta, và chúng ta có thể thấy bàn tay của Chúa. Trong lòng can đảm của đồng bào chúng ta, chúng ta thấy quyền năng của tình yêu Thiên Chúa đang hoạt động trong tâm hồn chúng ta, và quyền năng của Chúa sẽ đáp lại tất cả những lời cầu nguyện của chúng ta.

Khi người Mỹ có thể sống với xác tín của họ, có thể nói công khai về đức tin của họ, và dạy cho con mình những gì là đúng, gia đình chúng ta phát triển, cộng đồng của chúng ta triển nở, và đất nước chúng ta có thể đạt được những điều chúng ta mong muốn.

Cùng với nhau, trong tư cách là người Mỹ, chúng ta là một lực lượng không mệt mỏi cho công lý và hòa bình. Chúng ta đã chứng kiến sự thật này trong năm qua.

Trong nhiều năm, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã tra tấn tàn bạo và giết hại các Kitô hữu, các tín hữu Do Thái, các nhóm tôn giáo thiểu số và vô số người Hồi giáo.

Hôm nay, liên minh được thành lập để đánh bại bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã giải phóng gần 100 phần trăm lãnh thổ trước đây đã bị bọn giết người ở Iraq và khắp Syria này chiếm đóng.

Nhiều công việc vẫn luôn luôn còn phải làm, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ ngơi nghỉ cho đến khi những công việc ấy được hoàn thành. Và chúng ta thực sự đang thực hiện xuất sắc như chưa bao giờ.

Xin Chúa ban phép lành cho các bạn, và ban phước cho Hoa Kỳ. Cảm ơn các bạn nhiều. Cảm ơn các bạn.


Source: The White House Remarks by President Trump at the 66th Annual National Prayer Breakfast
 
Hơn 9 triệu khách hành hương kính viếng Đền Thánh Đức Mẹ Fatima trong năm 2017
Đặng Tự Do
04:45 10/02/2018
Cha Carlos Cabecinhas, Giám đốc Đền Thánh Đức Mẹ Fatima, cho hay hơn 9 triệu khách hành hương đã kính viếng Đền Thánh Đức Mẹ Fatima trong năm 2017. Ngài đặc biệt ca ngợi thái độ “rất có trách nhiệm” của các chủ khách sạn. Giá khách sạn tại Fatima trong năm 2017 là năm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tăng không đáng kể so với mức độ lạm phát trong nền kinh tế Bồ Đào Nha.

Cha Cabecinhas nói:

“Vào thời gian chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, vào ngày 12 và 13 tháng 5 năm ngoái, đã có rất nhiều đồn thổi về việc tăng giá ở các khách sạn khác nhau.

Theo quan điểm của Đền Thánh Đức Mẹ Fatima, việc gia tăng này luôn luôn ở mức rất nhỏ. Phần lớn các chủ khách sạn có một thái độ rất trách nhiệm khi chào đón các khách hành hương đến thăm Fátima”

Năm 2017 là năm bội thu của đền thánh Đức Mẹ Fátima với 9.4 triệu người hành hương, nhiều người trong số đó có mặt để tham dự lễ kỷ niệm 100 năm do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ sự.

Cùng với việc kỷ niệm lần thứ 100 phép lạ Fatima, Giáo Hội đã lập ra một danh sách dài những ngày kỷ niệm đáng chú ý, bao gồm cả cái chết của trẻ chăn cừu chứng kiến sự hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria, là Francisco và Jacinta, và 100 năm thành lập Nhà Nguyện Hiện Ra. Tất cả những điều này sẽ “giúp chúng ta suy tư về chiều kích hoàn vũ trong sứ điệp Fátima”. Cha Cabecinhas nói.

Số lượng du khách lớn nhất đến từ Tây Ban Nha, Ý, Ba Lan và Mỹ. Thêm vào đó có khoảng 72 triệu người xem lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra qua các đài truyền hình.


Source: Algarve Daily News Hotel price gouging was "marginal" during the 2017 Fátima celebrations
 
Nhà vô địch huy chương vàng Olympic, cô Yuna Kim, một người Công Giáo, được vinh dự thắp ngọn đuốc khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông
Nguyễn Long Thao
14:27 10/02/2018
Seoul, Hàn Quốc.- Nhà vô địch huy chương vàng Olympic, cô Yuna Kim, một người Công Giáo, được vinh dự thắp ngọn đuốc khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông, ngày 9 tháng 2 năm 2018 tại Pyeongchang.

Cô Yuna Kim từ lâu có ước vọng muốn dùng danh tiếng của mình để chia sẻ ánh sáng Chuá Kitô qua việc làm chứng đức tin Công Giáo của mình trong các cuộc tranh tài quốc tế. Cô là người cuối cùng châm ngọn lửa thắp sáng khai mạc thế vận hội.

Cô luôn luôn muốn thể hiện đức tin của mình trong các cuộc tranh tài thể thao. Vào năm 2010. Cô Yuna Kim đã làm dấu thánh giá trước khi bước lên bục nhận huy chương vàng tại Vancouver Canada. Sau đó, Cô đã cùng với Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn phát động chiến dịch lần hạt Mân Côi. Cô luôn luôn đeo trên ngực chuỗi môi côi nhỏ mà các người hâm mộ lầm tưởng là chiếc nhẫn đính hôn của cô khi cô bước lên bục nhận huy chương bạc trong kỳ thế vận hội năm 2014 tại Sochi

Đưọc biết vận động viên Yuna Kim đã cùng với thân mẫu theo đạo Công Giáo vào năm 2008 khi gia đình cô tiếp xúc với các nữ tu, các tổ chức Công Giáo và bác sĩ riêng của cô đang chữa trị thương tích ở đầu gối cho cô

Khi nhận lãnh bí tích rửa tội, cô Yuna Kim nhận tên theo tước danh của Đức Mẹ là Ngôi Sao Biển và nói với các cơ quan truyền thông giáo phận rằng sau khi rửa tội, cô cảm thấy an bình tâm hồn và hứa với Chúa cô sẽ luôn cầu nguyện mỗi khi tranh tài

Cô Yuna Kim cũng tích cực sử dụng vị thế của mình cho các hoạt động từ thiện, tặng tiền cho các bệnh viện Công Giáo, các trường đại học, và các tổ chức từ thiện khác. Cô làm việc cùng với các Giám Mục Công Giáo tại Hàn Quốc trong tư cách là phát ngôn viên cho các tổ chức từ thiện Công Giáo ở Seoul.

Năm 2012, Cô Kim đã quyên góp hàng trăm ngàn Mỹ Kim cho dòng Salesian Don Bosco để hỗ trợ các anh em truyền giáo ở Nam Sudan và thành lập các trường Công Giáo khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá, gặp gỡ với các anh em Salesian ở Seoul để đích thân tặng quà.

Cô nói với báo chí Hàn Quốc rằng trong khi đến thăm Phi Châu vào năm 2011, Cô "cảm thấy cần giúp đỡ trẻ em ở đó" và muốn "cung cấp những gì tôi có thể" cho những người ở châu Phi.

Cô Kim đã nghỉ hưu trượt băng.

Tưởng cũng nên nói thêm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô luôn cầu nguyện cho người dân bán đảo Triều Tiên trong suốt kỳ Olympic, "Cuộc diễn hành Olympic truyền thống năm nay trở nên đặc biệt quan trọng: Phái đoàn từ hai miền Nam Bắc Triều Tiên cùng diễu hành dưới một lá cờ và cùng tranh tài trong một nhóm.

Hy vọng cho một thế giới xung đột có thể được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại và tôn trọng lẫn nhau. Tin sau cùng cho biết, chính quyền Bắc Triều Tiên đa chính thức gửi lời mời Tổng Thống Nam Triều Tiên viếng thăm Bắc Hàn sau dịp Thế Vận Hội.

Nguyễn Long Thao
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Biếu quà tết cho các bệnh nhân
Tôma Đỗ Lộc Sơn
10:18 10/02/2018
Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hy Vọng trực thuộc Dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ (FMM), tọa lạc tại số 86, đường 64, Ấp Giòng Sau, Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi. Cách Nhà thờ Sơn Lộc 2000m, theo hướng đông.

Mừng tết Mậu Tuất, vào lúc 9 giờ sáng ngày 9/2/2018, Soeur Anna Trần Thị Lý – Trưởng phòng khám, đã quy tụ được 150 bệnh nhân nghèo trong vùng (100% là người chưa Công Giáo) để có lời chúc và phát quà tết cho họ. Có 150 phần quà đó là những thực phẩm thiết thực cho cuộc sống, mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng, do 4 nhà tài trợ trong và ngoài nước gửi tặng.

Xem Hình

Thời tiết những ngày cuối năm se lạnh (19 độ C). địa điểm phát quà là hành lang phòng khám chật hẹp nhưng khá ấm cúng, càng ấm cúng hơn khi tình người được thể hiện lúc này. Người bệnh giúp người bệnh, người bệnh quan tâm hỏi thăm người bệnh, cùng nguyện chúc nhau vui vẻ …

Những phần quà khá nặng, người bệnh lại yếu nên phải có người thân đến giúp, có những người bệnh không có người thân, nên người bệnh ít, giúp người bệnh nhiều. Nhìn cảnh này thật cảm động.

Sau hơn một giờ đầy ắp tiếng nói tiếng cười, 150 phần quà cũng đã đến tận tay người bệnh nghèo, mọi người vui vẻ bảo nhau: “Xuân này hơn hẳn mấy xuân xưa”. Vâng, đó là niềm vui của họ. Xin chúc mừng.

Ước gì phòng khám có được phòng sinh hoạt rộng rãi một chút để người bệnh có chỗ nghỉ chân trong lúc ngồi chờ khám bệnh hoặc có những buổi họp mặt vui vẻ để tạo bầu khí yêu thương, cùng nhau vượt qua những ngày còn lại thắm đượm tình người.

Được biết: Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường đã 2 lần đến thăm phòng khám và Đức cha đã ký tên vào sổ lưu niệm.

Tôma Đỗ Lộc Sơn
 
Giáo Xứ Bắc Hải - Hố Nai Tất Niên Đón Chào Xuân Mới
Khổng Hữu Nguồn
10:30 10/02/2018
Giáo Xứ Bắc Hải - Hố Nai Tất Niên Đón Chào Xuân Mới

Sáng thứ Năm 10/2/2018, nhằm ngày 25 tháng Chạp năm Đinh Dậu, hơn 100 vị trong Ban hành giáo, giáo xứ Bắc Hải, Hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc, cùng với Cha Chánh xứ Đaminh, Cha Phó xứ Vinh Sơn, hiện diện trong căn nhà nguyện Thánh Thể để tổng kết hoạt động của giáo xứ trong năm 2017 và đề ra phương hướng cho năm mới 2018.

Xem Hình

Sau kinh nguyện khai mạc, ban tổ chức thông qua chương trình và giới thiệu qúy Cha, qúy vị Ban hành giáo, các đoàn hội trong giáo xứ, bằng những tràng pháo tay chào mừng nồng nhiệt, ấm áp nghĩa tình tông đồ.

Giáo xứ Bắc Hải gồm có 14 giáo họ, phần đông bà con sống trên địa bàn phường Hố Nai, một số ít thuộc phường Trảng Dài và phường Tân Biên, trải rộng hơn 3 cây số vuông.

Sinh hoạt trong giáo xứ, gồm có 5 giới, 7 hội đoàn, và 11 ban chuyên trách, tất cả cộng tác với Ban hành giáo trong công việc điều hành, và hiện nay giáo xứ có 10.231 giáo dân, trong tổng số 2.710 gia đình.

1. Những việc đã làm:

Trong năm qua, dưới sự hướng dẫn của Qúy Cha, giáo xứ đã duy trì và phát huy rất tốt các sinh hoạt Phụng vụ, xây dựng và sửa chữa các cơ sở mục vụ, các con đường trong khu xóm, sinh hoạt của các đoàn hội, các giới, tổ chức tốt các lễ hội, các công việc mục vụ, phát hành tờ tin vui đều đặn hàng tuần, các việc làm bác ái, và rất nhiều công việc khác.

Trong năm vừa qua, giáo xứ có 167 em bé mới sanh được rửa tội, và tiếp nhận thêm 24 anh chị em Tân Tòng. Hàng tháng có 70 bệnh nhân được rước lễ tại nhà. Số người qua đời trong năm là 50 người, và xức Dầu Thánh là 80 người. Cử hành Hôn phối cho 75 đôi (71 đôi Công Giáo, 2 đôi chuẩn khác đạo, 2 đôi xin hợp thức hóa).

2. Kế hoạch cho năm mới:

Được sự định hướng của Qúy Cha, trong năm mới 2018 giáo xứ sẽ thực hiện theo các chủ đề “Năm Đức Mẹ Thánh Du”. “Đồng Hành với các Gia Đình Trẻ”. “Thực Thi Lòng Chúa Thương Xót”. “Xây dựng công trình lợi ích chung trong giáo xứ”.

Thông qua bản báo cáo và kế hoạch, mọi người đã sôi nổi đóng góp ý kiến cho phương hướng năm mới, với những sáng kiến đóng góp có tình có lý, ai cũng phấn khởi vỗ tay nhiệt liệt.

Tổng kết mọi ý kiến, Cha xứ Đaminh Bùi Văn Án, bày tỏ lời cảm ơn đến Cha Phó, đến quý Chức tiền nhiệm và đương nhiệm, đến tất cả mọi người đã cộng tác với Ngài, điều hành và quản lý giáo xứ, giúp cho đại gia đình giáo xứ Bắc Hải mỗi ngày một thăng tiến trong cuộc sống, sống đạo tốt lành, xóm làng, xứ đạo, nhà nhà luôn an vui hạnh phúc là điều mà Qúy Cha hằng thao thức mong muốn.

Trước khi kết thúc buổi hội nghị là Chầu Thánh Thể, Ông Chánh đại diện Ban hành giáo dâng lời chúc tết Qúy Cha.

Sau gần 2 giờ hội nghị, quý Cha và mọi người tiến vào Hội Trường giáo xứ dùng cơm Tất Niên đón chào Năm Mới Mậu Tuất 2018.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Bắc Hải

 
Giáo Xứ Chính Tòa Phủ Cam-Huế Tổng Kết Năm 2017
Trương Trí
10:37 10/02/2018
Giáo Xứ Chính Tòa Phủ Cam-Huế Tổng Kết Năm 2017

Chiều ngày 10 tháng 2 năm 2018, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam Huế đã tổ chức Tổng kết hoạt động mục vụ trong năm 2017. Tham dự buổi Tổng kết có Cha Quản xứ Anton Nguyễn Văn Tuyến, hai Cha Phó xứ và thầy Phó tế giúp xứ cùng toàn thể Ban Thường vụ HĐGX, Ban Trị sự 12 Khu vực và các Trưởng Phó các Ban Nghành Đoàn thể trong Giáo xứ.

Xem Hình

Ông Giuse Phạm Ngọc Thành, Thường vụ HĐGX thay mặt Ban Tổ chức giới thiệu và nói lên mục đích của buổi Tổng kết hôm nay, đồng thời giới thiệu chương trình và Cha Quản xứ sẽ chủ trì buổi Tổng kết. Sau lời kinh khai mạc, Cha Quản xứ phát biểu chào mừng HĐGX và quí chức cùng đại diện các Ban Nghành đã nhiệt thành với công việc của Giáo xứ để tham dự đông đảo.

Ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX, thay mặt Ban Thường vụ trình bày hết sức chi tiết nhưng vắn gọn và khá đầy đủ từng nét hoạt động của Giáo xứ qua đúc kết từ các Ban Nghành Đoàn thể trong Giáo xứ. Nêu bật những ưu điểm để phát huy hơn nữa trong năm mới và nhận ra được những thiếu sót còn tồn đọng trong năm qua để khắc phục sửa chữa.

Ông Giacôbê Nguyễn Quang Hân, Trưởng Ban tài chính báo cáo cụ thể tình hình tài chính của Giáo xứ, việc thu nhập và xuất chi tương đối cụ thể. Là một Giáo xứ Chính tòa, trong một năm với nhiều công việc của không chỉ Giáo xứ mà còn của cả Giáo phận nên kinh phí đòi hỏi rất lớn. Tuy nhiên, nhờ vào tấm lòng của bà con giáo dân thấu hiểu được và cũng được sự giúp đỡ của bà con đồng hương Phủ Cam trong nước cũng như hải ngoại và quí ân nhân xa gần nên chi phí cho mọi công việc tương đối ổn định.

Cô Maria Nguyễn Thị Nga, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội báo cáo hoạt động của Ban Văn hóa Xã hội trong một năm qua. Về Văn hóa, được sự giúp đỡ của nhiều tổ chức và các nhân trong nước và nước ngoài, Ban Văn hóa đã trao học bổng cho các sinh viên học sinh chuyên cần trong học tập văn hóa và giáo lý. Theo đó, những sinh viên được học bỗng EDM tài trợ có em lên đến 900 ngàn đồng mỗi tháng, học sinh được 600 ngàn đồng mỗi tháng. Học bỗng Singapore thì mỗi em sinh viên được 3.150.000đ mỗi năm, học được 2.700.000đ. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Anh Cát ở Hoa Kỳ hằng năm đều giúp cho 20 em học sinh nghèo, mỗi em được 1.200.000đ mỗi năm. Tổng số học bỗng được trao trong năm là 342.795 ngàn đồng. Ngoài ra, ban Văn hóa Xã hội cũng phụ trách công tác xã hội, thường giúp đỡ và tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt lương giáo trong những dịp lễ tết. Tổng kinh phí cũng lên đến gần 70 triệu và 8 tấn gạo.

Cha Phó Giuse Nguyễn Hữu Quốc Huy nêu lên những ưu tư mà Ngài đang thực hiện, đặc biệt là các thanh thiếu niên, không phân biệt lương giáo. Làm sao để các em có được một sân chơi bổ ích, tránh được những sa ngã luôn rình rập các em.

Cha phó G.B. Phan Ngọc đã thành lập được Câu Lạc bộ tiếng Anh với gần 500 học viên gồm nhiều lớp, được sự giúp sức tận tình của 24 giáo viên. Là một Giáo xứ Chính tòa, thường xuyên có nhiều khách nước ngoài tham dự Thánh lễ, ngài đề đạt nguyện vọng Giáo xứ sẽ tổ chức một Thánh lễ hàng tuần vào ngày Chúa Nhật được cử hành bằng Anh ngữ như một số Nhà thờ đã thực hiện.

Cha Quản xứ luôn có những ý tưởng canh tân và đổi mới, Ngài luôn đặt vấn đề giáo dục cho thanh thiếu niên lên hàng đầu, đối với Ngài thì thanh thiếu niên phải học hỏi và tự chủ, phải đứng vững trên đôi chân của mình chứ không dựa dẫm. Hàng năm, ban Lễ sinh cũng như Giới trẻ thường tổ chức những hoạt động như múa Lân Trung thu có một số tiền thu nhập, các em đã mang tặng cho những gia đình nghèo khó. Việc làm này thiết thực và giúp các em ý thức về đức ái. Tuy nhiên, mỗi khi có sinh hoạt riêng thì các em lại cần đến sự chi viện của Giáo xứ, điều này nó bất hợp lý, vì các em vẫn có thể tự lo cho mình, không nhất thiết là gánh nặng cho giáo xứ và cho gia đình. Mục tiêu là đào tạo những con người biết trách nhiệm, những tong đồ nhiệt thành để phát triển giáo xứ ngày càng vững mạnh. Ngài kêu gọi mỗi gia đình, mỗi các nhân chung tay góp sức xây dựng giáo xứ.

Nhân buổi Tổng kết này, Giáo xứ đã chúc Tết Cha Quản xứ, 2 Cha Phó và Thầy Phó tế một năm mới an lành đầy tràn ơn Chúa.

Kết thúc buổi Tổng kết, Cha Quản xứ đã ban phép lành cho mọi người tham dự và cùng nhau liên hoan nhẹ mừng một năm thành công tốt đẹp.

Trương Trí
 
Hình ảnh Tiệc Cộng đồng CGVN TGP Los Angeles mừng Xuân Mậu Tuất
Linh mục, tu sỹ, chủng sinh Việt Nam tại DC, Virginia và Maryland gặp mặt mừng xuân
Joseph Nguyễn Văn Thống
19:26 10/02/2018
Nhóm linh mục, tu sỹ và chủng sinh Việt Nam, những người đang học tập, tu luyện và phục vụ tại vùng Washington DC, Virginia và Maryland, lúc 6 giờ chiều ngày mồng 09/02/2018, đã quy tụ về Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Virginia để hội ngộ mừng xuân. Buổi gặp gỡ với sự điều phối của Cha Matthew Nguyễn Khắc Hy PSS, Phó Giám đốc trường Thần Học và là giáo sư thần học tại đại học Công Giáo Hoa Kỳ.

Chương trình gặp gỡ bao gồm giờ cầu nguyện chung và tiệc mừng xuân. Trước khi bước vào giờ kinh chiều, Cha chánh xứ Giuse Trần Trung Liêm ngỏ lời chào đón các linh, tu sỹ và chủng sinh đến với giáo xứ. Sau đó, anh chị em bước vào giờ cầu nguyện. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Mathew Nguyễn Khắc Hy ngỏ lời với anh chị em dựa trên bài Kinh Thánh của Thánh Phaolô gửi tín hữu Roma 15, 1-3. Ngài nói: “Chắc hẳn trong năm qua chúng ta cảm nghiệm sâu sắc lời của Thánh Phaolô: “Bổn phận của chúng ta, những người có đức tin vững mạnh, là phải nâng đỡ những người yếu đuối.” Chúng ta đã có những kinh nghiệm về sự mạnh mẽ, nhưng chúng ta cũng là những người hiểu biết về sự yếu đuổi của chính mình. Nhân ra điều này, chúng ta cần sự nâng đỡ của anh chị em mình.”

Sau khi kết thúc giờ kinh chiều, moi người trở về văn phòng giáo xứ để cùng mừng xuân dân tộc. Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã thiết đãi bữa ăn với đầy đủ mùi vị của ngày tết dân tộc dành cho các linh mục, tu sỹ và chủng sinh. Tiếng nói, tiếng cười hòa cùng những lời cầu chúc tốt đẹp cho nhau trong bữa tiệc mừng xuân làm dịu đi nỗi nhớ quê hương của những người xa xứ. Thầy Phaolô Phạm Đức Thành, chủng sinh thuộc giáo phận Porland, Main chia sẻ: “ Mình cảm thấy thật ám áp. Mặc dù xa người thân trong những ngày Tết, nhưng cảm nghiệm đây là một gia đình, là anh chị em của mình.”

“ Đây là buổi gặp gỡ thật vui. Được gặp gỡ nhiều người.” Thầy Jonathan Phạm, một chủng sinh đến từ trường Thần Học, chia sẻ.

Sự phong phú của ngày hội ngộ với sự hiện diện của các linh mục thuộc các Giáo Phận Washington DC, Virginia, Orange County, Kontum; các chủng sinh thuộc Trường Thần Học và chủng viện Thánh Gioan Phaolô II; các linh mục và tu sỹ đến từ các Dòng Tu: Dòng Chúa Cứu Thế, Đa Minh, Ngôi Lời, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Mến Thánh Giá Hà Nội, Mến Thánh Giá Đà Lạt, La San, Đồng Công Cứu Chuộc, Phanxicô và Nữ Tử Bác Ái.

Trước khi kết thúc buổi hội ngộ, Cha Nguyễn Khắc Hy dâng lời cảm tạ Chúa, cảm ơn Cha chánh xứ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và những người phục vụ đã dành sự đón tiếp nồng ấm dành cho các linh mục, tu sỹ, chủng sinh trong ngày gặp măt mừng xuân năm nay. Anh chị em đã cất bài“Salve Regina” trước khi chia tay nhau trở về với sứ vụ của mình.

Cha Phạm Trọng Quang thuộc Dòng Ngôi lời chia sẻ: “Hết lòng cảm ơn cha Giuse Trần Trung Liêm và các cha phó Sơn – Tiến – Luân đã tạo cơ hội cho anh chị em được gặp nhau. Đây là dịp tốt để anh chị em gặp gỡ, động viên và khích lệ nhau. Ước gì có thêm giờ để được nghe về kinh nghiệm mục vụ của anh chị em.”

Được biết, vào ngày lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam vừa qua, anh chị em linh mục, chủng sinh và sinh viên đang học tại Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ cũng có dịp gặp gỡ để mừng lễ các Tiền Nhân Tử Đạo do cha Nguyễn Khắc Hy điều hợp và cha Nguyễn Thanh Bình SVD, tổng tuyên úy Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ, đón tiếp tại cơ sở Dòng Ngôi Lời ở Washington DC.

Washington DC, ngày 10/02/2012

Joseph Nguyễn Văn Thống
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Lịch Sử Mùa Chay Thánh
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
10:20 10/02/2018
Lịch Sử Mùa Chay Thánh

Tứ thời bát tiết Xuân, Hạ, Thu, Đông, thay đổi tuần hoàn luân vòng chuyển đổi. Niên lịch phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo cũng nằm trong chu kỳ ấy.

Phụng vụ Giáo Hội cũng có bốn Mùa như : Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh qua đi, Mùa Thường niên tiếp nối, chúng ta chuẩn bị bước vào Mùa Chay Thánh, cao điểm là Tuần Thánh và Đêm Vọng Phục Sinh. Vậy Mùa Chay có từ bao giờ, kéo dài bao lâu ? Những việc chúng ta làm trong Mùa Chay có ý nghĩa thế nào ? Mùa Chay đến rồi lại đi, chúng ta làm gì để Mùa Chay không trở nên nhàm chán và có ý nghĩa ?

Mùa Chay có từ bao giờ, kéo dài bao lâu ?

Vào những thế kỷ đầu Kitô giáo, để sống đạo và thực hành đạo, các kitô hữu tiên khởi đã quan sát những người chung quanh xem họ sống đạo và thực hành đạo thế nào, cụ thể như việc người Dothái giữ ngày Sabát, hay lên Đền thờ cầu nguyện. Tuy các kitô hữu tiên khởi họp nhau thành một cộng đoàn tế tự, cử hành phép rửa nhân danh Cha và Con và Thánh Thần theo một công thức tuyên xưng đức tin. Nhưng khi cử hành các ngày đại lễ như lễ Vượt Qua, lễ Năm Mươi, dù vẫn giữ nguyên những ngày lễ của người Dothái nhưng lại mặc cho các ngày lễ ấy một ý nghĩa mới, chẳng hạn : khi cử hành, họ không chỉ nhắc lại các biến cố Xuất Hành Cựu Ước, mà còn tưởng nhớ cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Kitô, cũng như việc Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông đồ.

Mãi đến thế kỷ thứ IV, trong Giáo hội mới nảy sinh những ý kiến khác nhau như : liệu có cử hành lễ Phục Sinh vào ngày lễ Vượt Qua của người Dothái không ? Tại các Giáo đoàn thuộc Tiểu Á, họ vẫn giữ nghi lễ chiên vượt qua. Riêng Giáo đoàn Antiokia lại ấn định lễ Phục Sinh vào ngày Chúa Nhật sau lễ Vượt Qua của người Dothái, trong khi đó, các kitô hữu tại Alexandria do các nhà chiêm tinh tính toán nên đã chuyển rời lễ Phục Sinh vào dịp phân xuân.

Cho dù có sự khác nhau về ngày cử hành các ngày lễ, nhưng lễ Phục Sinh vẫn là lễ chung của toàn thể cộng đoàn Kitô giáo, vì lễ Phục Sinh dựa trên nền tảng đức tin, trước lễ Phục Sinh, có một thời gian chuẩn bị tương đối dài gọi là Mùa Chay hay « 40 ngày », tưởng nhớ 40 Chúa Giêsu ở trong hoang địa 40 đêm ngày.

Việc thực hành Mùa Chay đã có từ thời thì đầu Kitô giáo, nhưng trải qua những bước thăng trầm, mãi tới thế kỷ thứ II, thời thánh Irênê, giám mục thành Lyon, việc giữ chay ngắn hạn từ hai đến ba ngày, không ăn bất kỳ thức ăn nào mới được phổ biến. Sang kỷ thứ III tại Alexandria, người ta kéo dài việc ăn chay ra hết một tuần. Những dấu tích của Mùa Chay hay « 40 ngày » được tìm thấy ở thế kỷ thứ IV, trong lễ qui của Công Đồng Nicêa. Đây là thời gian chuẩn bị mừng lễ, nhưng ưu tiên vẫn là việc giúp các người dự tòng chuẩn bị lãnh Phép Rửa Tội và Đêm Vọng Phục Sinh.

Cuối thế kỷ thứ IV, Giáo đoàn tại Giêrusalem bắt đầu giữ chay 40 ngày hay còn gọi là Mùa Chay 8 tuần, người ta ăn chay suốt thời gian này, trừ thứ Bẩy và Chúa Nhật. Sang thế kỷ thứ V, tại Aicập người ta cũng giữ chay, tiếp đến là xứ Gôlơ, người ta ăn chay ngày thứ Bẩy và thứ Sáu tuần trong Mùa Chay. Trong khi giữ chay, các kitô hữu chỉ ăn một bữa mỗi ngày, thức ăn gồm có bánh, rau và nước. Giữ nghiêm ngặt nhất là ngày Thứ Sáu và Thứ Bẩy Tuần Thánh, người ta không ăn một chút thức ăn nào. Giờ ăn chay được qui định tùy theo sự khác nhau của mỗi giáo đoàn. Vì mùa chay gồm 6 tuần không thể tương ứng với 40 ngày được. Nên sang thế kỷ thứ VII, người ta đã lùi về trước Mùa Chay mấy ngày, cụ thể như bắt đầu từ ngày thứ Tư cho đến ngày thứ Bẩy tuần trước khi bước vào Mùa Chay, ngày mà hôm nay chúng ta gọi là Thứ Tư Lễ Tro, ngày ăn chay. Đồng thời, ba Chúa Nhật trước Mùa chay, là gồm tóm thời gian chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh, cách lễ Phục Sinh chín tuần. Việc giữ chay ngày càng đòi hỏi nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như buộc chỉ ăn bữa tối. Nhưng đến thế kỷ thứ VIII, việc giữ chay được nới rộng ra, nghĩa là cho phép những người ốm đau bệnh tật được ăn chứng, bơ, sữa, cá và cả rượu nữa. Sang thế kỷ XII và XIII, bữa ăn ngày chay được ấn định là trước giờ trưa 3 giờ tức 9 chín giờ sáng, tiếp theo được ăn « bữa ăn nhẹ » vào buổi tối. Sang thế kỷ XVII việc ăn chay giảm dần và Giáo hội cho phép được ăn cháo, sữa và cá nhỏ. Trong ngày chay, tại các hoàng gia, nhà bếp thi nhau trổ tài làm ăn với những thực đơn sao cho dồi dào phong phú hơn ngày thường.

Một cảnh chợ cá ngày Thứ Tư Lễ Tro

Từ năm 1949, Giáo Hội Công Giáo qui định việc giữ chay và kiêng thịt là ngày Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh mà thôi. Lý do vì hai ngày đó là ngày tưởng nhớ sự chết : ngày thứ tư lễ Tro, linh mục chính thức làm phép tro được đốt từ những cành lá đã làm phép vào ngày Lễ Lá năm trước rồi vẽ hình thánh giá trên trán người nhận tro và nhắc lại rằng « ngươi là tro bụi, và người sẽ trở về tro bụi », nhắc lại cái chết của mỗi người chúng ta, tiếp đến, ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày tưởng niệm cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá.

Trong phụng vụ của Giáo hội Chính Thống, thời gian chuẩn bị bước vào Mùa Chay kéo dài năm tuần liền, mỗi tuần đọc một đoạn Tim Mừng riêng, với cách thức sám hối sâu xa. Tuần thứ bốn, được ấn định là ngày kiên thịt và ăn chay trong toàn Giáo hội. Chúa Nhật thứ năm được gọi là Chúa Nhật Hòa giải, mỗi người hòa giải với người bên cạnh trước khi toàn thể cộng đoàn xin lỗi Chúa.

Cảm tưởng chung là một bầu không khí « vui và buồn ». Mỗi tín hữu, với sự hiểu biết có giới hạn và khác nhau về phụng vụ, nên khi bước vào nhà thờ với các kinh nguyện của Mùa Chay, mỗi người mỗi cảm tưởng khác nhau. Một phần vì những lời kinh tiếng hát mang đậm nét buồn, màu áo tím, những bài đọc dài hơn, đơn điệu hơn ngày thường, và hầu như không có nét vui tươi. Một nét đẹp nội tâm rực sáng, tựa như ánh sáng ban mai chiếu rọi từ thung lũng tối tăm lên tận đỉnh cao của núi đồi.

Niềm vui âm thầm, êm dịu và toàn bộ các bài Sách thánh trong Mùa Chay nghe thật đơn điệu cho thấy sự bình an đã dẫn đưa người ta tới những điệp ca hòa tấu Allêluia trong Đêm Vọng Phục Sinh.

Chúa Nhật lễ Lá là thời gian không còn dành riêng cho việc tưởng niệm cuộc khổ nạn nữa, bước vào một Tuần Thánh, với những bài đọc nhắc lại những ngày sau hết của Chúa Kitô trên trần gian và sự Phục Sinh của Ngài.

Tại sao lại gọi là 40 ngày chay thánh ?

Từ « Mùa Chay » là một từ tương phản với từ gốc latinh là « quadragesima » có nghĩa là 40. Trong Kinh thánh, con số 40 có ý diễn tả một khoảng thời gian chờ đợi, một quá trình, tượng trưng cho việc chuẩn bị gặp gỡ Thiên Chúa. Số 40 còn diễn tả hành trình trong sa mạc trên đường về Đất hứa của Dân Dothái kéo dài 40 năm. Ông Môisen đã ở trên núi Chúa 40 ngày (x. Xh 24, 18; 34,28). Những người trinh sát đã ở trong vùng đấy 40 ngày (x. Ds 13, 25). Elia đã đi 40 ngày trước khi tới được hang ở đó Ngài được thị kiến (x. 1V 19, 8). Ninivê đã được cho 40 ngày để sám hối (x. Gn 3, 4). Và quan trọng nhất là Chúa Giêsu được Chúa Thánh Thần thúc đẩy vào trong hoang địa 40 ngày để ăn chay cầu nguyện trước khi thi hành sứ vụ công khai (x. Mt 4,2).

Như vậy Mùa Chay là mùa nhắc nhớ 40 năm hành trình trong sa mạc của dân Dothái, 40 ngày trong hoang địa của Chúa Giêsu. Con số 40 ngày, là thời gian đi vào hoang địa của cõi lòng, thinh lặng để chuẩn bị gặp gỡ Chúa. Đây là thời gian phụng vụ cao điểm thuân tiện thích hợp cho các kitô hữu noi gương Đức Kitô dùng 40 ngày để ăn năn đền tội và dấn thân phục vụ anh chị em. Và bằng 40 ngày long trọng của Mùa Chay, mỗi người được liên kết mật thiết hơn với các Mầu Nhiệm của Chúa Giêsu, Đấng đang tiến đến cái chết và sự sống lại.

Mùa chay mang lại cho chúng ta điều gì?

Phần lớn người kitô hữu không thực hành việc ăn chay, nguyện ngắm, nên Mùa Chay không có ảnh hưởng tới đời sống của họ là bao? Khi nói về Mùa Chay, người ta thường hiểu một cách không tích cực lắm. Đại đa số dân chúng cho rằng trong Mùa Chay việc kiêng ăn, kiêng uống giữ chay chiếm vị trí hàng đầu.

Tuy nhiên điều đáng lưu ý là đại đa số người kitô hữu không thực hành đạo trong đời sống nhưng họ vẫn đến nhận tro vào Thứ Tư Lễ Tro. Đây là một nghi thức giầu tính biểu tượng, nó tác động đến tận đáy lòng con người, nhắc nhớ người ta suy nghĩ về thân phận của mình khi nhận tro và mời gọi con người trở về với Chúa. Vì nhiều khi con người quên đi thân phận yếu hèn, mỏng giòn của mình, dẫn đến đau thương và đổ vỡ. Bi kịch cuộc đời con người đều từ đó mà ra. Con người phạm tội, tội cắt đứt sự hiệp thông giữa con người với Thiên Chúa, làm cho con người mất đi hạnh phúc, phải đau khổ và phải chết. Chuyện sa ngã của Nguyên tổ đã chứng minh điều đó. Lịch sử cứ độ của dân Chúa, tội thì Chúa phạt, hối cải thì Chúa tha và cứu. Nên mỗi khi lâm vào hoàn cảnh bi đát đau thương hay thất vọng, dân Chúa đều nhận ra rằng cần phải sám hối trở về giao hòa với Thiên Chúa để được chữa lành. Mùa Chay là mùa sám hỗi, chúng ta hãy ra sức làm những việc cần thiết để được giao hòa và hiệp thông với Chúa, hầu được Chúa ban ơn.

Trong đời sống người kitô hữu, nhiều khi lắng nghe lời Chúa xong, chúng ta đã có quyết tâm đi xưng tội, làm việc đền tội, nhưng rồi kết quả không mấy khả quan, thì Mùa Chay là cơ hội rất thuận lợi. Thư thánh Phaolô nói với chúng ta : « Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ» (2 Cr 6,2). Đây là thời gian khẩn trương trong năm phụng vụ, thời gian thuận tiện được ban cho chúng ta để đẩy mạnh quyết tâm hoán cải, tăng cường việc lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện, thống hối, mở rộng tâm hồn đón nhận thánh ý Chúa, thực hành khổ chế một cách quảng đại hơn, để đi tới và giúp đỡ tha nhân đang túng thiếu: đó là một hành trình tinh thần giúp chúng ta chuẩn bị sống Mầu Nhiệm Phục Sinh. Vậy chúng ta hãy tin tưởng điều đó và bước vào Mùa Chay Thánh.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Lễ Đức Mẹ Lourdes - Ngày cầu nguyện cho bệnh nhân
LM Đaminh Nguyễn Ngọc Long
10:23 10/02/2018
Lễ Đức Mẹ Lourdes - Ngày cầu nguyện cho bệnh nhân

Từ 160 năm nay Lourdes ở nước Pháp trở nên nổi tiếng được khắp cả thế giới biết đến cùng đến thăm viếng nhiều vì có trung tâm hành hương kính Đức Mẹ Maria.

Ngày 11.02.1858 Cô bé Bernadette và người em cùng với bạn gái Jeanne Abadie đi kiếm củi ở ven bờ dòng sông Gave, gần hang động núi đá cây cối mọc um tùm. Thình lình Bernadette nghe tiếng động như tiếng gío thổi, nhưng cây cối không chuyển động. Bernadette ngước mắt nhìn sâu vào khe núi đá thấy một ánh sáng bao phủ một người phụ nữ đang nhìn và mỉm cười với mình. Đây là lần thứ nhất Đức Mẹ Maria hiện ra với Bernadette.

Sau lần hiện ra thứ nhất, Đức Mẹ Maria còn hiện ra thêm 17 lần nữa cũng tại hang núi đá này, lần sau cùng vào ngày 16.07.1858. Lần hiện ra thứ 16., ngày 25.03.1858, Đức Mẹ đã nói với Benadette bằng tiếng địa phương „Que soy era Immaculada Counceptiou - Mẹ là đấng vô nhiễm nguyên tội.“

1. Hiện ra trong hang núi đá

Đức Mẹ hiện ra với Bernadette ở hang động vách núi đá Massabielle. Hang động này thời Bernadette sinh sống dơ bẩn, tối tăm, ẩm ướt và lạnh. Người ta gọi hang động này là một loại chuồng heo. Vì dân ở đây thường dẫn heo ra ăn cỏ tắm nơi đây.

Nhưng Đức Mẹ Maria, đấng tinh tuyền vẹn sạch không vướng mắc tội tổ tông truyền đã chọn nơi hang động dơ bẩn này hiện ra với Bernadette. Tại sao?

Hai hình ảnh, hai sự kiện trái ngược nhau, có thể nói như ánh sáng với bóng tối, như trắng với đen, trong sạch với dơ bẩn...

Điều này nói lên Thiên Chúa qua Đức Mẹ Maria với trái tim lòng yêu mến muốn đến gặp gỡ con người chúng ta trong tình trạng bơ vơ khốn quẫn, vì tội lỗi khiếm khuyết trong đời sống.

Hang núi Lourdes, nơi Đức Mẹ hiện ra, không phải chỉ là nơi chốn hình thể địa lý. Nhưng còn là nơi theo ý nghĩa tâm linh, Thiên Chúa tỏ cho con người dấu chỉ Ngài hằng yêu thương con người, dù thế nào đi chăng nữa.

Hang đá Lộ Đức cũng là nơi Thiên Chúa gửi cho con người sứ điệp, Ngài đến với con người, Ngài yêu mến đời sống con người với thành công và cả với những vết thương đau khổ, những đổ vỡ, những dơ bẩn trong đời sống, những hạn chế giới hạn của con người.

Hang núi đá Massabiele nằm ở Lourdes. Thành phố Lourdes là một thành phố nhỏ ở miền quê miền Nam nước Pháp, dưới chân rặng núi Pyrenee với 16.000 dân cư. Lourdes trở thành trung tâm hành hương kính viếng Đức Mẹ không chỉ cho nước Pháp mà cho toàn thế giới từ ngày Đức Mẹ hiện ra năm 1858, và đã được Hội Thánh công nhận 1862.

Hằng năm có trên dưới 6 triệu khách hành hương đến kính viếng hang đá Đức Mẹ Lộ Đức. Họ đến nơi đây để cầu khấn xin ơn phù hộ, nhất là xin được chữa lành bệnh tật đau khổ nơi thân xác cũng như trong tâm hồn. Vì thế hằng năm có tới hơn 60.000 bệnh nhân khắp nơi trên thế giới được đưa đến nơi này hành hương cầu khấn xin ơn chữa lành.

Cho tới nay có nhiều người được ơn chữa lành nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Lộ Đức. Nhưng Giáo Hội cho tới bây giờ mới chỉ công nhận là phép lạ chữa lành do Đức Mẹ Lộ Đức có 68 trường hợp thôi.

Khi đến đây hành hương hầu như ai cũng sống trải qua những nghi thức đã thành nếp sống từ hơn trăm năm nay.

2. Đụng chạm sờ vào tảng đá hang núi Đức Mẹ Lourdes

Khi đến hành hương Đức Mẹ Lộ Đức ai cũng mong muốn đi vào hang đá, nơi ngày xưa cách đây 160 năm Đức Mẹ đã hiện ra với Thánh nữ Bernadette. Đi vào nơi thánh địa, ai cũng lâm râm đọc kinh cầu khấn, tay chạm sờ vào tảng đá trên đỉnh đầu ngay dưới chân Đức Mẹ ngày xưa đã hiện ra đứng trên đó.

Đụng chạm sờ vào „ tảng đá thánh thiêng“ này không phải là để cho sức mạnh chữa lành chuyền sang mình. Nhưng với tâm tình lòng mong muốn được đụng chạm gần với tảng đá, như trong Kinh Thánh diễn tả, là dấu chỉ của Thiên Chúa.

Hang động trong núi đá tựa như căn phòng che chắn cho được an toàn trong thiên nhiên. Như hang đá Chúa Giêsu giaăng sinh Bethlehem và mộ đá vườn Gethsemani, tảng đá nơi hang động này cũng có ý nghĩa chiều kích siêu nhiên thiêng liêng. Ngày xưa khi được Đức Mẹ hiện ra trong hang núi đá Massabielle, chị Bernadette đã theo trực gíac lòng tin nói lên „đây là bầu trời của tôi“.

Vì thế, tất cả mọi người hành hương đến nơi đây được mời gọi mở tâm hồn mình hướng về siêu nhiên thiêng liêng. Đụng chạm vào tảng đá và cầu khấn cùng Thiên Chúa, xin Ngài là bến bờ vững chắc an toàn cho đời mình. Cùng hướng tầm nhìn lên nguồn nước không hề bị khô cạn trong hang đá này.

„Lạy Chúa là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát con,

Lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn,

là khiên mộc, là Đấng cứu độ quyền năng, là thành trì bảo vệ.“ ( Tv 18, 3).

3. Dòng nước Lourdes và cây nến cháy sáng.

Đi hành hương Đức Mẹ Lourdes, rất nhiều người xếp hàng vào trầm mình tắm nơi buồng bể nước chẩy ra từ nguồn nơi hang đá Đức Mẹ, xin ơn chữa lành. Và hầu như ai cũng mang bình to nhỏ hứng nước ở những vòi nước chẩy ra từ hang đá Đức Mẹ hiện ra. Hứng nước đem về nhà, và rửa mặt cùng uống nữa không chỉ cho nhu cầu giải khát và sức tươi mát tỉnh táo thân thể chân tay da mặt lúc trời nóng. Nhưng cùng với lòng tin xin ơn đức cho khoẻ mạnh tinh thần cũng như thể xác nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ.

Trầm mình, lấy đôi bàn tay rửa mặt và uống nước Đức Mẹ Lourdes nhắc nhớ đến làn nước Bí Tích rửa tội đã lãnh nhận ngày xưa lúc còn thơ bé. Làn nước rửa tội tẩy rửa tội nguyên tổ và mang đến cho tâm hồn đức tin vào Thiên Chúa.

Làn nước Đức Mẹ Lourdes cũng nhắc nhớ đến tình yêu của Thiên Chúa đã tuôn chảy từ trái tim cạnh sườn Chúa Giêsu, khi Ngài bị treo trên thập gía và bị người lính dùng lưỡi giáo đâm thâu thủng cạnh sườn. Làn nước ơn cứu chuộc từ trái tim Chúa Giêsu.

Khi lấy nước suối Lourdes rửa mặt như thế, người làm muốn nói lên tâm tình lòng đạo đức: Lạy Chúa, xin nhìn xem cung cách sống của con cần tình yêu của Chúa như thế nào cho đời sống con. Không có nước, sự sống không có thể phát triển cùng tồn tại được. Cũng vậy đời sống con trở thành mất ý nghĩa, khi không có Chúa!

Khách hành hương Đức Mẹ Lourdes còn đến đốt thắp lên cây nến nguyện cầu xin ơn nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Maria. Thắp sáng cây nến cháy nơi thánh điạ còn muốn nhắc nhớ đến cây nến rửa tội năm xưa của mình lúc còn thơ bé. Và qua đó còn muốn lời cầu khấn của mình được tỏa ra từ trong trái tim tâm hồn: Lạy Chúa, ngày xưa khi nhận lãnh cây nến rửa tội thắp sáng từ ngọn lửa cây nến Chúa Giêsu phục sinh. Chúa Giêsu là ánh sáng soi đường cho đời sống tâm linh đức tin của con, và Chúa cho con trở nên người bạn của Chúa. Con trở thành người mang ánh sáng của Chúa trong đời sống. Con cám ơn Chúa. Xin ánh sáng Chúa soi chiếu chữa lành những vết thương tâm hồn cùng thể xác con.

4. Ngày thế giới bệnh nhân

Từ 1993 Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaol đệ nhị đã lấy ngày 11.Tháng Hai hằng năm, ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra ở Lourdes , là ngày cầu nguỵện cho các bệnh nhân - Ngày thế giới bệnh nhân -

Trong đời sống xã hội, từ cổ chí kim con người hằng ra công gắng sức tìm chế những phương thuốc trị bệnh giúp chữa trị tiêu diệt bệnh nạn, phục hồi sức khoẻ cho người bị mắc bệnh.

Chúng ta vui mừng cám ơn những nỗ lực đầu tư đó mang đến những tiến bộ thành công to lớn giúp con người xưa nay rất hữu ích, rất nhiều. Và nhờ những công trình nghiên cứu như thế tình trạng chăm sóc y tế sức khoẻ con người càng có nhiều phát minh, giúp đời sống con người khoẻ mạnh và tiến bộ thêm. Và con người cũng luôn cần có nhu cầu được chăm sóc, nhất là lúc lâm bệnh nạn đau yếu tật nguyền.

Với cương vị là vị mục tử của Giáo Hội Chúa Kitô trên trần gian lo cho đời sống tinh thần con người „ Đức Thánh Cha khẳng định sự cần thiết của việc mục vụ sức khỏe như một công tác thiết yếu của Giáo Hội, cần phải thực thi với một đà tiến được đổi mới từ các cộng đoàn giaó xứ cho đến những trung tâm săn sóc tuyệt hảo nhất. Ngài viết thêm rằng: ”Chúng ta không thể quên sự dịu dàng và kiên trì của nhiều gia đình chăm sóc con cái, cha mẹ và thân nhân, những người bị bệnh nặng hoặc khuyết tật nặng. Sự chăm sóc trong gia đình là một chứng tá đặc biệt về tình yêu thương đối với con người và cần phải được hỗ trợ bằng sự nhìn nhận thích đáng và với những chính sách thích hợp” ( Vatican ngày, 11-12-2017, Đức Giáo Hoàng Phanxico, Sứ điệp ngày thế giới các bệnh nhân XXVI. ).

Hành hương cầu xin ơn Đức Mẹ Lourdes chữa lành bệnh nạn tinh thần cũng như thể xác không chỉ là nhu cầu khẩn thiết cho riêng đời sống con người của mình. Nhưng là nói lên lòng tin sâu thẳm vào Thiên Chúa, cùng lòng yêu thương muốn bảo vệ gìn giữ món qùa tặng cao qúi thiên nhiên mà Thiên Chúa ban cho nhân loại: con người và sức khoẻ.

Kỷ niệm 160 năm Đức Mẹ Lourdes, 1858- 11.02. -2018

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Thông Báo
Phân Ưu: Thân mẫu của cộng tác viên Giuse Thẩm Nguyễn đã qua đời
Vietcatholic
21:42 10/02/2018
CÁO PHÓ

Trong niềm tin vào Chúa Ki-tô Phục Sinh,

VietCatholic trân trọng thông báo

Ba Maria Đinh Thị Xuân

Thân mẫu của ông Giuse Thẩm Nguyễn

Cộng tác viên của ViệtCatholic đã qua đời vào ngày 10 tháng 2 năm 2018 tại Việt Nam

Linh Mục Giám Đôc Trần Công Nghị và toàn Ban Biên Tập Việtcatholic thành kính phân ưu
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Vũ Khúc Ân Tình
Lê Trị
09:22 10/02/2018
VŨ KHÚC ÂN TÌNH
Ảnh của Lê Trị
Nơi đây chỉ có đôi mình
Cùng nhau vũ khúc ân tình dấu yêu.
(bt)
 
VietCatholic TV
Tổng thống Donald Trump nói về ân sủng Chúa hùng hồn như một linh mục đang giảng đạo
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
22:12 10/02/2018
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong một diễn biến gây sững sờ cả cho những người hiện diện và các phương tiện truyền thông, Tổng thống Donald Trump đã mạnh dạn và công khai nói về niềm tin vào Thiên Chúa của người dân Hoa Kỳ và tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân tộc này. Bài diễn văn của ông liên tục bị gián đoạn bởi những tràng pháo tay của cử toạ.

Các quan sát viên nhận xét rằng Tổng thống Donald Trump có khiếu giảng đạo hùng biện như một linh mục sau bài diễn văn hùng hồn của ông tại buổi Điểm tâm Cầu nguyện Quốc Gia (National Prayer Breakfast) lần thứ 66 tại khách sạn Hilton ở thủ đô Washington DC hôm thứ Năm 8 tháng 2 vừa qua.

Ông nói:

Hoa Kỳ là một quốc gia của các tín hữu, và cùng nhau chúng ta được củng cố bởi quyền năng của lời cầu nguyện. Sáng nay, trái tim chúng ta tràn đầy lòng tri ân Thiên Chúa khi chúng ta đến với nhau để tham dự buổi Điểm tâm Cầu nguyện Quốc Gia lần thứ 66

Mỗi năm, sự kiện này nhắc nhở chúng ta rằng đức tin là trung tâm của cuộc sống và nền tự do của Hoa Kỳ. Những người sáng lập quốc gia này đã nhắc đến Đấng Tạo Hóa bốn lần trong bản Tuyên ngôn Độc lập. Giấy bạc của chúng ta cũng khẳng định “Chúng tôi tin tưởng nơi Thiên Chúa.” Và chúng ta đặt tay lên trái tim của chúng ta khi chúng ta đọc Lời Tuyên Thệ trung thành và tuyên bố chúng ta là “Một Dân tộc dưới quyền Thiên Chúa”.

Quyền của chúng ta không phải do con người trao ban cho chúng ta; quyền của chúng ta đến từ Đấng Tạo Hóa của chúng ta. Không có gì, không một thế lực trần thế nào có thể tước mất những quyền ấy của chúng ta. Đó là lý do tại sao những lời “Khen ngợi Thiên Chúa” được ghi khắc trên đỉnh Đài tưởng niệm Washington, và những lời tương tự được khắc sâu trong tâm khảm nhân dân chúng ta.

Vì vậy, hôm nay, chúng ta ngợi khen Thiên Chúa vì chúng ta thật sự quá may mắn khi được là người Mỹ. Trên khắp đất nước, chúng ta nhìn thấy những kỳ công sáng tạo huy hoàng của Thiên Chúa. Trong suốt lịch sử của chúng ta, chúng ta thấy biết bao những câu chuyện về ơn quan phòng của Thiên Chúa. Và trong mọi thành phố và thị trấn, chúng ta thấy ân sủng của Chúa tràn ngập xung quanh chúng ta, thông qua hàng triệu hành động bác ái, can đảm và quảng đại. Chúng ta yêu mến Thiên Chúa.

Chúng ta nhìn thấy ân sủng Chúa trong các nhân viên phục vụ, những người liều mạng để bào vệ tự do cho chúng ta. Chúng ta thấy ân sủng Chúa trong những giáo viên làm việc không mệt mỏi vì những học sinh của mình, và các nhân viên cảnh sát đã tận tụy cho cộng đồng của chúng ta. Chúng ta thấy ân sủng Chúa trong những hy sinh của họ.

Và chúng ta nhìn thấy ân sủng Chúa trong các bà mẹ và những người làm hai và ba công việc để mang lại cho con cái họ cơ hội có được một cuộc sống tốt đẹp, thịnh vượng hơn và hạnh phúc hơn.

Như Kinh Thánh nói với chúng ta, chúng ta là kỳ công được tay Chúa tác tạo, được tạo thành trong Chúa Giêsu Kitô để làm việc lành. Những anh hùng của nước Mỹ đã đứng dậy đáp lời mời gọi này. Trong hành động xả thân quên mình của họ, họ cho thấy vẻ đẹp và sự tốt lành của tâm hồn con người.

Khi những cơn bão thảm khốc xảy ra, những lực lượng sơ cứu và những người dân bình thường lao vào vùng nước để cứu các gia đình bị mắc kẹt khỏi nguy hiểm. Và họ đã cứu hàng ngàn những người như thế. Những người hàng xóm mở rộng cửa nhà mình cho những người cần thức ăn, quần áo, chỗ ở. Lính cứu hỏa can đảm đã dập tắt khói lửa để cứu trẻ con khỏi thảm hoạ cháy rừng.

Trong những vụ nổ súng khủng khiếp, những người lạ đã bảo vệ những người chưa hề quen biết, và các nhân viên cảnh sát đã xông vào những lằn đạn để cứu mạng sống của người Mỹ, như tại Las Vegas. Một ngày khủng khiếp, một đêm khủng khiếp. Nhưng thật là dũng cảm.

Tất cả những gì chúng ta phải làm là mở mắt ra và nhìn quanh chúng ta, và chúng ta có thể thấy bàn tay của Chúa. Trong lòng can đảm của đồng bào chúng ta, chúng ta thấy quyền năng của tình yêu Thiên Chúa đang hoạt động trong tâm hồn chúng ta, và quyền năng của Chúa sẽ đáp lại tất cả những lời cầu nguyện của chúng ta.

Khi người Mỹ có thể sống với xác tín của họ, có thể nói công khai về đức tin của họ, và dạy cho con mình những gì là đúng, gia đình chúng ta phát triển, cộng đồng của chúng ta triển nở, và đất nước chúng ta có thể đạt được những điều chúng ta mong muốn.

Cùng với nhau, trong tư cách là người Mỹ, chúng ta là một lực lượng không mệt mỏi cho công lý và hòa bình. Chúng ta đã chứng kiến sự thật này trong năm qua.

Trong nhiều năm, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã tra tấn tàn bạo và giết hại các Kitô hữu, các tín hữu Do Thái, các nhóm tôn giáo thiểu số và vô số người Hồi giáo.

Hôm nay, liên minh được thành lập để đánh bại bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã giải phóng gần 100 phần trăm lãnh thổ trước đây đã bị bọn giết người ở Iraq và khắp Syria này chiếm đóng.

Nhiều công việc vẫn luôn luôn còn phải làm, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ ngơi nghỉ cho đến khi những công việc ấy được hoàn thành. Và chúng ta thực sự đang thực hiện xuất sắc như chưa bao giờ.

Xin Chúa ban phép lành cho các bạn, và ban phước cho Hoa Kỳ. Cảm ơn các bạn nhiều. Cảm ơn các bạn.