Ngày 28-07-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:34 28/07/2019

41. Ngăn cản chân lý chính là sự ngạo mạn của tâm hồn; tâm hồn ngạo mạn thì nhìn mọi việc đều không rõ ràng.

(Thánh Gregory)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:38 28/07/2019
79. TRANH NHAU KỸ THUẬT

Thợ mộc nói:

- “Kỹ xảo của tôi là lợi dụng vào cái búa để làm nhà và các dụng cụ trong nhà, tôi đúng là cao tay nghề”.

Thợ đá nói:

- “Việc của ông làm đều là gỗ có gì là khó chứ, cái tôi dùng để khắc toàn là đá cứng, ông dám so tài không ? Tài nghệ cao phải nói là tôi đây”.

Thợ sắt nói:

- “Bào gỗ khắc đá đều phải dùng các dụng cụ do tôi trui luyện mà có, nếu không có tôi giúp sức thì các ông làm được sao ? Không nên tranh luận uổng phí vì chuyện không đâu này.”

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 79:

Có một vài người Ki-tô hữu thường tranh luận với nhau về những vấn đề xem ra chẳng có ích gì cho phần rỗi linh hồn của mình cũng như của người khác, họ tranh luận chữ này dịch làm sao cho đúng với nghĩa của nó, chữ kia dịch làm sao cho phù hợp với thời đại, mà quên mất rằng chữ nghĩa không thể làm cho mình được sống đời đời, nhưng chỉ có tâm tình khiêm tốn và yêu thương thật, mới làm cho cuộc sống mình có ý nghĩa vượt lên trên mọi chữ nghĩa...

Các Tông Đồ đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả, Đức Chúa Giê-su đã trả lời cho các ông là muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và phục vụ anh em, chứ Ngài không trả lời ai tài giỏi hơn thì là người lớn hơn cả.

Tranh luận biện bác dù với ý tốt chăng nữa thì cũng là –một cách nào đó- mở đường cho thù hận ghét ghen đi vào trong tâm hồn, bởi vì chúng ta chưa làm thánh.

Đem kiến thức và tri thức của mình ươm vào mảnh đất yêu thương và khiêm tốn, thì chắc chắn tri thức và kiến thức ấy sẽ nở thêm nhiều bông hoa khiêm tốn yêu thương ngát hương mát lòng cho mọi người thưỡng thức...

Tranh nhau cái tài cao thấp trong chữ nghĩa để rồi oán giận nhau thì có ích lợi gì cho Giáo Hội nếu Thiên Chúa không chúc lành !?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một cái nhìn thật khác về phụ nữ Mỹ hiện nay và việc họ tìm hiểu đời sống thánh hiến, tiếp theo
Vũ Văn An
20:02 28/07/2019
Thích bàn thờ sơn son thiếp vàng

Nhìn chung, các tôn giáo có tổ chức ở Mỹ vẫn đang mất dần các thành viên. Nhưng xem ra những người trẻ nào tìm kiếm tôn giáo đều bị lôi cuốn vào một hình thức tôn giáo nghiêm ngặt hơn, theo lối cũ hơn. Do Thái giáo chính thống đang trở nên phổ biến với giới trẻ Mỹ ngày nay hơn các giáo phái Do Thái tự do khác. Phần lớn người Mỹ gốc Do Thái thuộc phái cải cách hoặc bảo thủ đều trên 50 tuổi, trong khi đa số người Do Thái Chính thống ở đây đều dưới 40. Không phải chỉ vì gia đình Do Thái Chính thống đông con hơn. Tỷ lệ ở lại và trở lại Do Thái giáo chính thống cao hơn nhiều so với hai thập niên trước đây. Các thành viên của các giáo phái Thệ Phản “cấp tiến” như giáo phái Luthêrô đang già đi nhanh chóng trong khi các hệ phái Kitô giáo chuộng tín điều hơn như giáo phái Báptít, các Kitô hữu Chính thống, có các tín hữu trẻ hơn. Một nghiên cứu đáng lưu ý cho thấy: lớp tuổi Thiên niên kỷ (Millennials), dù là Thệ Phản hay vô thần, đã bị thu hút bởi các Giáo Hội có những bàn thờ mạ vàng kiểu xưa và phong cách thờ phượng cổ điển hơn các kiểu hiện đại. Người Mỹ trẻ tuổi thường có sác xuất nhiều hơn những người cao niên của họ tin vào các yếu tố cốt lõi của niềm tin tôn giáo truyền thống như thiên đàng và hỏa ngục, phép lạ và thiên thần, và những người trẻ tuổi có tôn giáo có nhiều sác xuất hơn những người lớn tuổi trong việc khẳng định rằng đức tin của họ là “con đường duy nhất thực sự dẫn đến sự sống vĩnh cửu”.



Các nhà thăm dò dư luận cũng đã quan sát thấy rằng những người trẻ tuổi ở Mỹ có vẻ cởi mở hơn cha mẹ hoặc ông bà của họ đối với chủ nghĩa độc đoán, như thể họ có một mong muốn tiềm ẩn muốn được cai trị, để được nhẹ nhõm. Năm 2016, gần một phần tư thanh niên Mỹ nói với các nhà nghiên cứu của Harvard rằng dân chủ là điều “xấu” đối với đất nước - năm 1995, chỉ có khoảng 10 phần trăm thanh niên nói điều đó - và họ nhất quán có nhiều sác xuất hơn những người lớn tuổi hơn họ nói nhà kỹ trị hoặc các nhà lãnh đạo mạnh mẽ nên điều hành nước Mỹ, ngay cả khi điều đó có nghĩa là loại bỏ các cuộc bầu cử. Bạn của tác giả tên Josh, một người mới trở lại Công Giáo, nói với bà rằng anh ta bị lôi kéo vào Giáo Hội chính vì Giáo Hội không “tổ chức bỏ phiếu để xác định sự thật”.

Một số người cho tác giả hay nói rằng người Mỹ sẽ trở nên tôn giáo hơn là điều không đúng sự thật. Họ trích dẫn các cuộc thăm dò cho thấy Thế hệ Z là thế hệ ít tín điều và vô thần nhất từ trước đến nay. Nhưng sự thật là rất khó hiểu người trẻ Mỹ. Bạn có thể tìm thấy các cuộc thăm dò và câu chuyện tin tức cho thấy họ có mềm dẻo hơn về phái tính, nhiều cam kết hơn đối với các vai trò phái tính truyền thống, nổi loạn hơn, câu nệ hơn và đạo đức hơn về ma túy và tình dục, tốt hơn với tiền bạc, lười biếng hơn. Điều này có thể phản ánh các mâu thuẫn nội tâm, loại mâu thuẫn khiến một số phụ nữ trẻ mà tác giả hân hạnh được gặp đi tìm một câu trả lời đơn giản hơn.

Có người trẻ cho tác giả hay: cô từng đưa ra một loạt quyết định, đôi khi được những vị cao niên hay bạn bè khuyến khích, nhưng khi cô vừa cảm thấy thoải mái trong đó, thì một biến cố nào đó đến làm cô khựng lại, làm cô nôn mửa, rồi lại phải bắt đầu làm lại...

Trở lại với Tori. Tác giả cho hay năm ngoái, Tori được chẩn đoán mắc chứng động kinh và được giải ngũ sớm. Cô coi việc chẩn đoán này như một dấu hiệu cho thấy Thiên Chúa muốn cô di chuyển nhanh hơn, và trong vài tháng, cô chuyển đến “một nhà biện phân” gần thành phố Kansas được thành lập cho những phụ nữ trẻ muốn biết làm một nữ tu là như thế nào. Được tài trợ bởi các giáo phận Công Giáo khắp nước, những nhà này thường là bước đầu tiên trước khi chính thức bước vào một cộng đồng tu trì. Tại Gratia Plena, nhà biện phân của Tori, các phụ nữ trẻ sống gần như không có tài sản có trước nào, bốn phòng ngủ, hai người nằm trên một chiếc giường đôi. Họ làm những việc thường ngày trong khi dành thời gian với các nữ tu vào ban đêm.

Tori đang xem xét dòng Phanxicô, là các cộng đồng khó khăn trong đó, các nữ tu hàng ngày phải đọc một loạt những lời cầu nguyện kéo dài hàng giờ. Khi họ không tôn thờ Chúa Kitô, các nữ tu thường lau chùi tu viện, phục vụ người nghèo bằng cách làm việc tại bếp nấu súp hoặc bệnh viện, chuẩn bị bữa ăn – các bữa tối có thể là hai lát bánh mì, phô mai, trái cây và một tách trà lúa mạch, hoặc chơi các trò chơi với nhau. Thánh Phanxicô thành Assisi, Thánh Quan thầy của họ, đã tận hiến sống khó nghèo đến nỗi đôi khi ngài cho hết tài sản và chỉ sống bằng củ cải; còn các nữ tu Phanxicô thì mặc những chiếc áo chùng thắt bằng sợi dây, gọi là “dây lưng người nghèo”.

Tori nói với tác giả: “tôi rất phấn khích. Tôi hết sức mong mỏi điều này. Tôi không muốn gì hơn là thoát khỏi mọi thứ”.

Đức vâng lời mới khó khăn

Tác giả tự hỏi liệu các nữ tu lớn tuổi hơn Tori có trải nghiệm cuộc sống giống như Tori không. Nên bà đã tìm gặp các vị này, những vị đã dành nhiều năm làm nữ tu Công Giáo, một số vị đã cả một phần tư thế kỷ nay. Họ háo hức muốn nói - ít nói về mối quan hệ của họ với Đấng thần thiêng hơn là về những thăng trầm hàng ngày của thân phận nữ tu.

Những người đàn bà trên nhấn mạnh họ vốn không sẵn sàng trong việc chuyển tiếp từ “cuộc sống bình thường” của họ. Dì Mary Jo Curtsinger, quê ở Chicago, nhớ lại: “Tôi nhớ không phải đi mua thức ăn cho mình vì một chị khác đã làm “chị tạp hóa” rồi. Bà chưa bao giờ thực sự nhận ra mình đã thìch hành động nhỏ bé, tự lập đến mức nào khi đi siêu thị một mình: “tôi muốn nhìn mọi thứ và quyết định điều mình muốn”. Nữ tu Patrice Colletti, ở Nam Dakota, nói với tác giả rằng bà nhận được một khoản trợ cấp khoảng 85 đô la một tháng cho các nhu yếu phẩm: vớ, giày, dầu gội, kem đánh răng, hoặc một vài chuyến đi xem phim ảnh. Còn muốn theo đuổi một hoạt động tự phát triển như yoga, bà phải giải thích trong một bài luận ngắn với cấp trên về việc nó mang lại lợi ích như thế nào cho bà: “Tôi đã tham dự một chương trình sống đúng mốt (nifty) với giá 110 đô la và chi 10 đô la cho một tấm thảm yoga”. Lớp học rất tốt và bà tiếp tục tập yoga hàng đêm sau khi lớp học đã kết thúc.

Mary Gautier, một giám đốc nghiên cứu của Georgetown về đời sống Công Giáo, nói rằng “Một điều tôi được nghe đi nghe lại từ các nữ tu lớn tuổi là sống độc thân là lời khấn dễ giữ. Lời khấn khó giữ chính là đức vâng lời”. Có nhiều lớp lang trong phẩm trật: Những người phụ nữ được bầu làm “bề trên” có quyền gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Các bề trên này có thể chỉ định bạn được đào tạo lại để trở thành một y tá dù bạn đã có bằng luật hoặc chuyển bạn từ thành phố này sang thành phố khác. Khi các thành viên trong gia đình của Nữ Tu Patrice góp tiền mua cho bà một chiếc xe đạp mới, bà được yêu cầu hỏi bề trên tỉnh xem mình có thể nhận nó hay không. Dì Susan Francois kể với tác giả rằng dì phải xin phép để tham dự đám cưới anh trai của dì. Trước khi trở thành nữ tu, dì từng là nhân viên bầu cử của Portland, Oregon. Khi bắt đầu làm nữ tu, dì hầu như không yêu cầu bất cứ điều gì cả, vì thật là nhức nhối khi phải nghe những lời nói trẻ con phát ra từ cửa miệng mình: “dạ thưa, con mua cà rem được không ạ?”

Trong mỗi cộng đồng cá thể, có một cam kết đối với việc ra quyết định của nhóm, một việc rất sôi nổi. Nhà dòng của Dì Patrice Order tổ chức các cuộc họp kéo dài để “biện phân” các lựa chọn, thí dụ như việc phải lựa nhãn hiệu giấy vệ sinh nào các nữ tu nên sử dụng. Dì nhận xét “Sau vài năm sống như một người phụ nữ độc thân, sống độc lập, tự cung tự cấp, một người tự sửa lấy xe, tự lắp ráp chiếc xe đạp của mình, làm việc trong một nghề nghiệp mình yêu thích và có một lô bạn bè và người quen”, Dì bước vào điều Dì mô tả như một sự kết hợp “của một ký túc xá đại học mà không có tiệc tùng vui chơi”, một phòng giam giữ bồi thẩm đoàn và một phiên tòa – của chính Dì. Dì giải thích: một phần của việc tham gia một cộng đồng tu trì là việc bị các nữ tu hiện tại phán kết mình có “xứng hợp” không. Dì nói: “Chị hãy tưởng tượng là 24 giờ /7 ngày /365 ngày phải tham gia vào một cuộc đánh giá hiệu suất không chỉ về công việc chị làm, mà về toàn bộ cuộc sống của chị”.

Điều giúp nhiều phụ nữ này, ngay từ đầu, là sức mạnh ơn gọi của họ. Với thời gian, họ cho hay: cuối cùng họ đã tiến đến chỗ xem các khía cạnh xuơng xẩu, phàm nhân của việc làm một nữ tu như một phước lành to lớn. Cộng đồng của Dì Patrice trở nên giống như gia đình, hỗ trợ dì vượt qua sự đau khổ do cái chết của mẹ dì mang lại. Dì Susan thấy mình xúc động bất ngờ lúc mừng kỷ niệm 80 năm sống với dòng của một nữ tu. Vị nữ tu cao niên này thực sự sống ở Anh và dì Susan chỉ mới gặp vị ấy một lần trước đây, nhưng vì vị ấy thuộc dòng của dì, nên dì cảm thấy như một người thân yêu. Dì Susan nhớ lại “Khuôn mặt của bà sáng lên khi nhìn thấy tôi”.

Khi tác giả hỏi dì Mary Jo xem dì có tin một ai đó có thể thoát ra khỏi các bất an và đau lòng của thế giới phàm tục khi trở thành một nữ tu hay không, Dì chỉ cười. Cuộc sống tu trì không phải là một lối thoát khỏi thế giới chi đâu. Dì thấy Giáo Hội tương tự như các định chế to lớn khác - như nuớc Anh, mới đảo điên vì Brexit – theo nghĩa cũng phải đối mặt với cùng nỗi lo lắng xao xuyến, tranh luận và thăng trầm nội bộ mà mọi bến lành an toàn về lý thuyết ở mọi nơi trên trái đất đều phải kinh qua. Dì nói với tác giả một cách thẳng thừng “Tôi có cảm thấy an toàn không? An ninh không? Không. An ninh lớn nhất của tôi nằm trong tình yêu của Thiên Chúa, nhưng tôi không biết [dòng của tôi] sẽ như thế nào trong 15 năm tới” - dù Dì tin chắc nó sẽ thực hiện cam kết ‘yêu thương người lân cận của mình”. Khi Dì có tuổi, và những người mới tham gia đã đạt được cân bằng về con số trong cộng đồng của Dì, họ có thể chọn dẫn đưa nó - và cả Dì nữa - theo một hướng hoàn toàn khác.

Dì Patrice cũng đã trải qua những khủng hoảng về đức tin. Dì được phân công dạy tại một trường trung học trong một khu của người Mỹ bản địa bị tàn phá bởi nạn thiếu niên tự tử, buộc Dì phải đối đầu gay gắt với các giới hạn của sức mạnh Thiên Chúa và của chính dì. Và sau khi bị thương cột sống dẫn đến chứng đau dây thần kinh liên tục, vẫn đang ngăn trở bước đi của dì, dì rơi vào trầm cảm sâu xa đến nỗi, dì viết cho tác giả, dì cảm thấy “khá chắc chắn mình muốn 'thoát khỏi' mọi thứ, không chỉ là việc làm nữ tu”. Nay, Dì cảm thấy đức tin của mình ngày càng sâu sắc, bén rễ sâu xa hơn trong cảm thức thấy Thiên Chúa muốn dì trân quí “cuộc sống thực tế” với mọi thú vui và khó khăn của nó. Việc giáp mặt này là một phần trong “ơn cứu rỗi của Người”. Dì nói, Dì không quan tâm đến việc “không bao giờ có những đoàn thiên thần ca hát” lúc dì cầu nguyện, hay những ngọn nến đạo hạnh bỗng sáng lên.

Không phải chỉ do xúc cảm

Một năm sau khi gặp Mackenzie, người thiếu nữ ở Maryland, người đã thực tập với Dòng của Mẹ Teresa, tác giả gọi cho cô để kiểm tra tiến trình tu trì của cô. À, về điều này, cô cho hay. Cô đã tham dự một khóa tĩnh tâm biện phân, trong đo, cô nói với một trong các nữ tu rằng cô muốn nhập dòng ngay tức khắc. Cô nói với một phụ nữ lớn tuổi hơn “con biết đây là điều con muốn làm. Hãy ban cho con tu phục ngay bây giờ”. Vị nữ tu khuyên cô từ từ thôi. Mackenzie nhớ lại, “Vị ấy nói rằng tôi cần phải cầu nguyện nhiều hơn và dành vài năm cho việc ấy” vì đây là một sự lựa chọn thực sự lớn lao. “Thoạt đầu, tôi rất buồn. Tôi muốn một phần trong cuộc đấu tranh của tôi sớm kết thúc. Nếu bố chị hoặc bất cứ ai bảo chị tạm hoãn, chị hẳn sẽ không nghe. Nhưng vì lý do nào đó, khi một nữ tu nói với chị điều gì đó, chị như thể, OK. Thế là, tôi đã chờ”.

Cô trở về Ave Maria, trường đại học của cô ở Florida, một khuôn viên tôn giáo nhấn mạnh việc cầu nguyện hàng ngày. Cô định bám lấy con đường biện phân, nhưng một ngày nọ, vào đầu năm học, một cậu trai đặt khay nhựa của cậu xuống cạnh cô trong phòng ăn. anh thú nhận Anh vốn đã để mắt đến cô quanh khuôn viên trường từ lâu.

Cô nói “Chúng tôi nối kết ngay. Chúng tôi có mối liên kết này, một điều tôi không nghĩ chị có thể kiểm soát được”. Họ nói giỡn với nhau. Họ nghe nhạc và nói về mối quan tâm của họ đối với thần học. Chàng trai là một anh chàng nghiêm túc, lên lịch trình nói chuyện để hàn huyên về các cảm xúc của họ, và điều làm cô ngạc nhiên là cô hết sức yêu thích việc này. Cô không biết một con người nhân bản nào lại có thể có ý hướng đến thế, một phẩm chất mà cô chủ yếu gán cho Thiên Chúa. Chẳng mấy chốc, họ quyết định hẹn hò nhau.

Cô lo lắng: Liệu đây có phải là một mối liên hệ quá rối rắm hay không? Còn việc biện phân của cô thì sao? Cô cũng cảm thấy thường hay thất vọng ở người bạn trai. Thỉnh thoảng “chàng lại nói những điều tôi muốn chàng nói đúng lúc. Và chàng lại thẳng thừng, gần như là một lỗi lầm”. Khi cô và bạn trai cãi nhau, cô không biết chắc chắn chàng có quay trở lại hay không. Điều đó làm cô điếng hồn. Nhưng lúc riêng tư, cô bắt đầu cảm thấy ấm áp trước bí ẩn yêu một con người cũng có các thương tích và khuyết điểm như mình. Cô đã trải nghiệm niềm vui trong lòng không hẳn là bất chấp các bất trắc, nhưng chính vì những bất trắc này.

Sau khi mô tả vẻ đẹp của mối liên hệ ấy trong 20 phút, Mackenzie báo tin ngay rằng cô và bạn trai của cô gần đây đã chia tay nhau. Cô nói cô đã giật mình thấy mình đã nghĩ về mối liên hệ ấy cách quá tích cực. Cô thừa nhận cô thực sự đau lòng. “Nhưng sau khi tôi có mối liên hệ này với người này, mặc dù chúng tôi đã chia tay nhau, và chia tay thật khó khăn, niềm mong muốn kết hôn vẫn còn ở lại. Cái lòng mong muốn được yêu ấy. Nó giống như thể, ‘chà, tôi muốn điều này. Tôi muốn có một gia đình’”. Cô không còn lưu ý tới các dòng tu nữa. Cô vừa nói vừa cười qua đường dây điện thoại: Dù vẫn còn yêu mến Thiên Chúa, cô tìm thấy “sự phấn khích” bất ngờ trong việc giữ được niềm hy vọng tìm thấy một điều trần tục và bất toàn. Cô hỏi tác giả “Há đây không phải là một loại đức tin điên khùng hơn hay sao, theo cái lối suy nghĩ lạ đời này?”

Mặc cả trước một quyết định mênh mông

Một số lần trong suốt các cuộc gặp gỡ của tác giả với Tori, bà nghĩ bà nghe thấy một dấu hiệu lo lắng trong giọng nói của Tori trước sự mênh mông trong những gì cô dự tính. Ngày tác giả gặp cô và Rachael, người bạn cũng rất thông minh của Tori, nhưng lận đận đường tình, có lúc muốn đi tu “vì hận” nhưng lại thôi và tiếp tục hy vọng tìm được người tình lý tưởng, Tori sắp đi làm tóc như đã hẹn. “Dĩ nhiên do tính phù phiếm của mình, nhưng điều tôi không mong muốn chút nào là từ bỏ mái tóc của tôi”, Tori nói thế. Một số dòng tu cô đang cân nhắc đòi các nữ tu của họ cạo trọc đầu. Và mặc dù cô cho tác giả hay cô sẵn sàng chấp nhận ý tưởng từ bỏ một người chồng và những đứa con – “tôi không còn có cùng mong muốn có gia đình như tôi quen có trước đây” - cô thú nhận, cô vẫn cảm thấy nhói tim khi nhìn thấy các bé thơ.

Sau khi cảm thấy Chúa gọi vào đời tu trì, Tori xin Người hai điều. Cô cầu nguyện “Lạy Chúa, khi Chúa cầu hôn, con xin Chúa làm cho con yêu Chúa mê mệt và trọn vẹn”. Cô muốn Chúa gửi cho cô một dấu hiệu cuối cùng, cho thấy trở thành một nữ tu là điều cô nên làm với cuộc sống của cô...

Cô cũng yêu cầu được gặp người bạn trai lý tưởng trước khi bước vào đời tu. Cô muốn cảm thấy chắc chắn rằng mình không cam kết vì những lý do mà Rachael đã có, cô đơn và hận đời. Cô cầu nguyện “Lạy Chúa, Chúa có thể vui lòng trước nhất ban cho con người đàn ông hoàn hảo được không? Con sẽ không bao giờ còn nghi ngờ nữa”.

Tuy nhiên, sau đó, cô đã rút lại yêu cầu đó. Cô đã không tìm được người đàn ông hoàn hảo, nhưng cô nhận ra rằng cô “hoàn toàn ích kỷ” khi đặt bất cứ điều kiện tiên quyết nào lên việc tận hiến cho Thiên Chúa. Nếu chị mong đợi Người yêu chị vô điều kiện, thì chị cũng phải yêu kế hoạch của Người dành cho chị không cần bất cứ điều kiện nào.

Điều nghịch lý là, khi đã trở nên cứng cáp hơn trong việc biện phân của mình, những người bạn của Tori bắt đầu tìm tới cô để xin lời khuyên về liên hệ. Là nữ tu sĩ tương lai, thế mà cô lại có thể trình bầy các sứ điệp duy nữ nhất về tình yêu, với rất ít cảnh giác. Về các bạn trai của họ, bạn bè của cô thường hỏi: “chị có nghĩ việc anh ta làm là vô lý không?” Chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ bỏ rơi một anh chàng có vấn đề và sau đó không tìm được một người nào khác? Điều gì sẽ xảy ra nếu chấp nhận những điều không hợp lý là một phần của việc làm người trưởng thành? Các câu trả lời của Tori lên sức mạnh cho họ. Cách các bạn trai đôi khi đối xử với họ thường vô lý và không hợp tình hợp lý. Cô biết tình yêu vô điều kiện giả thiết phải như thế nào.

Tất nhiên, câu hỏi khó trả lời vẫn còn đó: Người yêu của Tori có thực sự ở đó không? Hay Người cũng chỉ là một phiên bản khác của người tình thơ mộng (bae) giả tưởng, được hỗ trợ bởi một định chế đáng nể với một lịch sử lâu dài? Đôi khi điều xem ra như một cách giải quyết vấn đề thực sự lại có thể tăng bội vấn đề ấy, và đôi khi tác giả tự hỏi liệu những phụ nữ trẻ mà bà nói chuyện với có muốn trở thành nữ tu hay không vì họ nhận ra sự bất lực tự mình xây dựng cuộc sống hoàn hảo của mình - hoặc có phải ta vốn không có cách nào triệt để hơn để nhắm đến sự hoàn hảo đó. Dù chúng ta rất nhỏ bé trong tầm mắt của Thiên Chúa, nhưng việc chấp nhận ý tưởng cho rằng Người cầm chịch chương trình không có nghĩa là những gì chúng ta làm đều là một sự lãng phí thời gian không thể cứu vãn.

Khoảng cuối buổi chiều tác giả nói chuyện với Tori và Rachael, một người bạn khác của họ, người có tên là Natalie, ghé qua. Rachael nhân dịp này nói với Natalie về một người bạn trai mới tuyệt vời, đó là người anh trai Adam của Tori, người đã sưởi ấm lại mối liên hệ thân thiết với Tori. Tori đã sắp xếp cho hai người. Ở hành lang, Natalie reo lên và vỗ tay. "Ôi trời ơi! Chị có hạnh phúc không?"
Rachael nói một cách đồng loã “Chúng tôi rất hạnh phúc”, và vội vàng chạy tới Natalie để khoe các tấm hình chụp hai người trên điện thoại.

Natalie nhận xét: “Chị trông thật xinh đẹp”.

Tori, tha thẩn ở bàn nhà bếp, nói đùa với tác giả rằng đôi khi cô ước ao có thể đăng hình Chúa Giêsu, người yêu dấu của mình lên Facebook như cách bạn bè của cô kỷ niệm mối liên hệ của họ. Cô nói với tác giả: “Tôi không muốn mang máy ảnh vào cung thánh giáo đường. Nhưng đôi khi tôi như muốn nói, ‘Nhìn kìa! Nhìn vị hôn thê đẹp trai của tôi kìa’”.

Cô lớn tiếng nói với các bạn. Cô bảo “Bạn trai của tôi đã viết cho tôi bức thư tình tuyệt nhất. Cả một cuốn sách. Kinh thánh đó”. Hai cô gái kia cười chiếu lệ, rồi quay lại xem các bức hình của Rachael.

Tori phải từ bỏ rất nhiều để trở thành một nữ tu. Cô nói khi lái xe trở về nhà mẹ “Tôi phải công nhận rằng đây không phải là một việc chuyển tiếp dễ dàng. Đây là một việc chuyển tiếp khó khăn, nhưng là một chuyển tiếp tôi sẵn sàng chấp nhận”. Giọng nói của cô ấy rất rõ ràng từng tiếng và cô chằm chằm nhìn về phía trước, gần như thể đang nhấn mạnh một lời khấn hứa với chính mình.

Trước đây một tháng, tác giả gửi email cho Tori để hỏi xem sự việc diễn tiến ra sao tại nhà biện phân ở Kansas. Cô nói với tác giả đã thực sự bỏ nhà đó. Cô nói rằng trải nghiệm ở đó có những “khoảnh khắc khó khăn và những khoảnh khắc vui tươi”. Nhưng cô vẫn còn cần nhiều sự rõ ràng hơn nữa về tương lai của mình. Vì vậy, cô đã cất đồ đạc của mình vào kho và lên đường từ Núi Katahdin ở Maine để đi quá giang xe dọc Đường mòn Appalachian. Ở đấy, sẽ chỉ có cô, thiên nhiên và Thiên Chúa.

Lần đầu khi nghe kế hoạch đó, một ngày trước khi cô ấy lên đường, tác giả khá giật mình. Sự tiến triển của cô ấy đối với việc trở thành một nữ tu đã rất kiên định. Nhưng rồi, khi tác giả nghĩ nhiều hơn về nó, bà thấy đó dường như cũng là sự lựa chọn hoàn hảo đối với người phụ nữ mà tác giả có dịp quen biết – vừa nhất quyết trèo cao hơn để tìm kiếm vị Thiên Chúa mà cô yêu thương, vừa không chắc chắn.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Thêm Sức Tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam Huế
Trương Trí
08:44 28/07/2019
Vào lúc 15 giờ ngày 28 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã chủ tế Thánh lễ và ban Bí tích Thêm sức cho 200 em thiếu niên tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế. Cùng đồng tế có Linh mục Tổng Đại diện một Giáo phận ở Australia và quý linh mục trong Giáo phận.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục giới thiệu với cộng đoàn vị khách quí là linh mục Tổng Đại diện một Giáo phận ở Australia, nơi đó có một cộng đoàn của Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng đang phục vụ. Ngài tỏ bày sự vui mừng khi thấy sô lượng các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức rất đông. Trong Thánh lễ này, Ngài cũng chia sẻ niềm vui đối với các bậc Phụ huynh Linh tông cũng như Huyết tộc của các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức, tri ân các thầy các sơ và anh chị Giáo lý viên đã nhiệt tình giảng dạy giáo lý cho các em trong thời gian qua giữa mùa Hè nóng nực. Xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả những ai đã lo lắng cho các em.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Ngài đặc biệt nhấn mạnh về tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người. Khi Thiên Chúa có ý định trừng phạt tất cả mọi người dân thành Sodoma vì đã phạm tội thì ông Abraham đã cầu khẩn Thiên Chúa tha thứ cho dân thành Sodoma, ông Abraham đã kỳ kèo cùng Thiên Chúa tha thứ vì vẫn còn một số ít người không phạm tội. Thiên Chúa cho phép ông nếu tìm được 50 người không phạm tội thì Chúa sẽ tha thứ, nhưng ông Abraham kỳ kèo xin tìm được 45 người rồi 40 người, cho đến khi xuống 30-20 rồi cuối cùng là chỉ 10 người thôi mà Thiên Chúa vẫn chấp thuận. Điều đó đã thể hiện tình yêu bao la của Thiên Chúa: THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU.

Mở đầu nghi thức ban Bí tích Thêm sức, Cha Quản xứ Chính tòa Anton Nguyễn Văn Tuyến trình lên Đức Tổng Giám Mục 200 em đã được học Giáo lý đầy đủ và xin Ngài ban Bí tích Thêm sức.

Đức Tổng Giám Mục xướng kinh Cầu xin Chúa Thánh thần, khẩn xin Người ban ơn sức mạnh cho các em. Đức Tổng Giám Mục dâng lời nguyện long trọng cầu xin Thiên Chúa đổ tràn ơn Chúa Thánh thần trên các em sắp lãnh nhận Bi tích Thêm sức.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của Giáo xứ và của cả gia đình, nhất là các em vừa được lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Trương Trí
 
Lễ cầu nguyện cho các thai nhi tại nhà thờ Bắc Hải, Hố Nai
Khổng Hữu Nguồn
09:16 28/07/2019
Lạy Chúa ! “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con. Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu ! Hồn con đây biết rõ mười mươi. Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì, khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.” (Thánh Vịnh chương 139, câu 13-15)

Lúc 5 giờ chiều Chúa nhật ngày 28/7/2019, thánh lễ cầu nguyện cho hơn 500 thai nhi tại Nhà thờ Giáo xứ Bắc Hải hạt Hố Nai.

Tôi thực sự cảm động và rất ngưỡng mộ khi thấy việc làm của anh chị em tình nguyện viên nhóm Bảo Vệ Sự Sống tại Giáo xứ Bắc Hải - Hố Nai - Xuân Lộc.

Họ lo hậu sự cho các thai nhi, bắt đầu là đón nhận các xác thai nhi từ khắp nơi trong các phòng khám nạo phá thai…,rồi tắm rửa, mặc áo, tẩm liệm, đặt cho mỗi thai nhi một tên thánh tên gọi để ghi vào sổ, tiếp đến là đưa lên bàn thờ Chúa để đọc kinh cầu nguyện, dâng lễ và tiễn biệt các em vào lòng đất.

Tôi ngưỡng mộ Họ đã nhiệt thành tham gia vào sứ mạng bảo vệ sự sống, Họ làm vì tình yêu, Họ dấn thân không quản ngại ngày đêm, mưa gió, khó khăn, và đôi khi có cả những thử thách hiểm nguy để đến nhặt từng xác thai nhi đưa về nơi an nghỉ cuối cùng là nghĩa trang thai nhi của giáo phận Xuân Lộc tại giáo xứ Tây Hải.

Xin Chúa chúc lành và gìn giữ Anh Chị Em tình nguyện viên nhóm Bảo Vệ Sự Sống tại Giáo xứ Bắc Hải - Hố Nai - Xuân Lộc trên mọi nẻo đường, trong từng việc làm lo cho các xác thai nhi.

Xin Chúa cho có nhiều người biết tôn trọng và đối xử với mỗi thai nhi như một con người.

Xin Lòng Thương Xót Chúa cho các thai nhi được về Trời, và xin các em tha thứ cho những xúc phạm sự sống bởi ích kỷ, ác độc, tội lỗi của con người.

KINH CẦU CHO CÁC THAI NHI

Lạy Chúa Giêsu Thai Nhi,

Chúng con thật lòng yêu mến Chúa.

Chúng con nài xin Chúa đoái thương,

Cứu mạng các em bé đang được cưu mang nơi lòng mẹ.

Xin cho các Thai Nhi trên thế giới của ngày hôm nay

Được thoát khỏi đại họa phá thai.

Xin cho những người mẹ đang mang thai

Được ơn soi sáng và can đảm

Để gìn giữ con mình cho đến ngày sinh nở.

Xin cho những người làm cha được ơn kính sợ Thiên Chúa

Để biết lãnh nhận trách nhiệm và tranh đấu cho sự sống của thai nhi.

Xin cho các bác sĩ được lòng từ bi của Thánh Tâm Chúa

Để mạnh dạn từ chối và kịch liệt chống đối việc phá thai.

Xin cho các nhà lãnh đạo được ơn đức tin và biết phụng thờ Thiên Chúa

Để lập nên những luật pháp bênh vực cho sự sống.

Xin cho các Linh Mục của Chúa được ơn hoán cải hằng ngày

Để sống thánh thiện và sẵn sàng hy sinh tính mạng

Cho công cuộc tranh đấu bảo vệ thai nhi.

Hôm nay con xin nhận một thai nhi đang trong cơn hiểm nghèo

Làm Con Linh Hồn của con nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giêrađô

Là quan thầy của các thai nhi và các bà mẹ có thai.

Xin Chúa dủ thương nhậm lời chúng con

Và cậy vì lòng thương xót của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

KINH SỰ SỐNG

Lạy Cha rất nhân từ,

Sự Sống do chính Cha dựng nên.

Cha lại sai Con Một của Cha là Đức Giêsu Kitô đến

để thánh hoá và duy trì Sự Sống,

và chính Thần Khí của Cha là Sự Sống.

Xin Cha thương ngăn chặn ngay

những hành vi phá hoại Sự Sống con người,

nhất là hành vi nạo phá thai.

Vì lầm lỡ, vì yếu đuối, vì ích kỷ, vì hèn nhát, vì thiếu yêu thương,

con người chúng con đã mê lầm mà nảy sinh ra điều ác độc.

Xin Cha gieo vào lòng con người Tình Yêu và Bình An của Cha,

Tình Yêu và Bình An mà thế gian không thể ban cho con người.

Xin Cha hoán cải tâm hồn chúng con,

để chúng con luôn nhận ra Cha là Đấng giàu lòng xót thương

và đầy nhân ái đối với mọi người.

Xin Cha trải lòng thương xót của Cha trên thân phận của chúng con.

Chúng con nguyện xin Cha, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria,

Thánh Cả Giuse, Thánh Giêrađô và các Thánh Anh Hài. Amen.

Giuse Khổng Hữu Nguồn
 
Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thư gửi dân Chúa Tổng Giáo phận Sài Gòn 22.7.2019
+GM. Đỗ Mạnh Hùng & +GM Nguyễn Anh Tuấn
09:43 28/07/2019
Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Thư gửi dân Chúa Tổng Giáo phận Sài Gòn 22.7.2019
Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn
Ngày 22/07/2019
Chủ đề đức tin Từ khóa hợp nhất

Thư mục vụ dưới đây của Đức cha Giám quản Giuse và Đức cha Louis, dựa trên thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, nhằm thông tin cho dân Chúa trong Tổng giáo phận những nguy hại cho đức tin từ những sự kiện cụ thể, để hướng dẫn đời sống đức tin cho mọi thành phần dân Chúa.


TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐT: (84.28) 3930 3828
E.mail: tgmsaigon@gmail.com
Số: 246_190722_01

Ngày 22 tháng 07 năm 2019

Kính gởi: Quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh
và toàn thể anh chị em giáo dân
trong đại gia đình Tổng giáo phận



Anh chị em rất thân mến,

1. Trong «Thư gửi cộng đồng dân Chúa về một số lưu ý trong đời sống đức tin» ngày 10/06/2019 vừa qua, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cảnh báo rằng: “Chúng tôi thấy hiện nay đang tồn tại và có chiều hướng gia tăng những hiện tượng và những cách thực hành đạo đức không xứng hợp, cụ thể là: tin dị đoan, ma thuật, bói toán; phổ biến những tư tưởng lệch lạc như Sứ điệp từ trời, Lòng Mẹ thương xót...; lạm dụng một số cử hành đạo đức của Hội Thánh như Lòng Chúa thương xót, đặc sủng chữa lành bệnh nhân, đặt tay cầu nguyện...” (số 1).

Chúng tôi nhận thấy Tổng giáo phận của chúng ta cũng đang bị ảnh hưởng bởi một số hiện tượng và thực hành đạo đức không xứng hợp, cụ thể như:

- Sự kiện “Lòng Mẹ thương xót” phổ biến những tư tưởng lệch lạc nguy hại cho đời sống đức tin do ông Tôma Maria Nguyễn Thanh Việt;

- Sự kiện “Giáo điểm Tin Mừng” với những lạm dụng trong cử hành tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót, đặt tay cầu nguyện, chứng từ chữa lành bệnh nhân.

Vì thế, với trách nhiệm chủ chăn, dựa vào giáo huấn của Hội Thánh, chúng tôi gởi đến anh chị em thư mục vụ này nhằm hướng dẫn đời sống đức tin cho mọi thành phần dân Chúa.

2. Trước hết, xin được nhắc lại những chỉ dẫn tại các số 3 và 5 trong lá thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam:

- Phải tránh những thực hành mê tín dị đoan, bói toán, lợi dụng lòng tin đơn thành của người tín hữu để trục lợi;

- Không được sử dụng, phổ biến các tài liệu có nội dung nghịch với đức tin Kitô giáo;

- Phải tôn trọng kỷ luật của Hội Thánh và quy định của Đấng Bản quyền liên quan đến Phụng vụ và việc đạo đức bình dân;

- Mọi tín hữu đều được tự do cầu nguyện xin ơn chữa lành;

- Trong giáo phận, mọi cử hành xin ơn chữa lành đều phải có phép rõ ràng của Bản quyền Giáo phận;

- Không được phép đưa các nghi thức chữa lành vào Thánh lễ và các cử hành Phụng vụ. Phải tránh các hình thức mang tính cuồng loạn, chứng nhân giả, diễn kịch hoặc kích động cảm xúc;

- Việc sử dụng các phương tiện truyền thông, nhất là trực tuyến, trong các cử hành xin ơn chữa lành, phải được Giám mục giáo phận cho phép.

- Trong các cử hành xin ơn chữa lành, nếu ơn được chữa lành xảy ra cho người tham dự, thì phải giữ sự thận trọng cần thiết và tường trình sự việc cho thẩm quyền Hội Thánh.

3. Riêng trong Tổng giáo phận của chúng ta:

a) Xin quý cha cùng với anh chị em đào sâu giáo lý của Hội Thánh Công Giáo và thực hành những hướng dẫn sống đức tin do Hội đồng Giám mục và Giám mục Giáo phận phổ biến.

b) Thể hiện tâm tình thờ phượng xứng hợp:

- Tham dự tích cực và sốt sắng vào các buổi cử hành Phụng vụ (Thánh lễ, chầu Thánh Thể, các Bí tích, Phụng vụ Các giờ kinh) và thực hành lòng đạo đức bình dân (đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi, lần chuỗi Lòng Chúa thương xót...);

- Tránh những hình thức thờ phượng không đúng với hướng dẫn của Hội Thánh, cũng không xuất phát từ lòng đạo đức chân thật, và có nguy cơ làm sai lạc bản chất của việc thờ phượng như: lạm dụng việc rảy nước thánh; lạm dụng việc cầu nguyện đặt tay nhằm mục đích chữa lành bệnh tật, trừ tà…

c) Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi:

- Thi hành Thánh Ý Chúa qua việc chu toàn bổn phận (đối với gia đình, cộng đoàn, xã hội) và đón nhận những biến cố của đời sống thường ngày (vui, buồn, khó khăn, bệnh tật, đau khổ…).

- Sống điều răn Chúa dạy qua:

+ việc mến Chúa: được biểu lộ trong những cử hành Phụng vụ và thực hành lòng đạo đức bình dân, với ý thức về sự khác biệt và trổi vượt của Phụng vụ;

+ việc yêu người: tích cực xây dựng cộng đoàn yêu thương hợp nhất trong gia đình, giáo xứ, dòng tu; đồng thời mở ra cho thế giới qua các hoạt động từ thiện bác ái.

Với những lưu ý trên, trong tinh thần yêu thương, chúng tôi mong rằng mọi sinh hoạt cá nhân hay cộng đoàn tại Tổng giáo phận của chúng ta luôn diễn tả một đức tin tinh tuyền, sống động; đồng thời góp phần loan báo Tin Mừng và xây dựng sự hợp nhất trong toàn giáo phận.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho ước nguyện và những cố gắng của tất cả chúng ta.



(đã ký và đóng dấu)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Giám quản Tông tòa

+ Louis Nguyễn Anh Tuấn

Giám Mục Phụ Tá


Ghi chú: Ngoài việc niêm yết tại nhà thờ, đề nghị quý cha đọc Thư mục vụ này trong tất cả các Thánh lễ Chúa Nhật 17 Thường niên, ngày 28/07/2019.
 
Lễ tạ ơn mừng Ngân Khánh 25 năm linh mục của Cha Gioan Baotixita Lê Đình Các
Trần Văn Minh
21:13 28/07/2019
Melbourne, thánh lễ 3 giờ chiều Chúa Nhật Ngày 28/7/2019. Tại Nhà thờ Our Lady Giáo xứ Thánh Gia, vùng Maidstone. Một Thánh lễ đồng tế tạ ơn thật long trọng do Linh Mục Gioan Baotixita Lê Đình Các, Dòng Chúa Cứu Thế Tỉnh dòng Úc Châu chủ tế, cùng với 23 linh mục dòng, triều, bao gồm cả Úc và Việt Nam đồng tế, cùng một giám mục Úc, vị giám mục mà 25 năm trước đã đặt tay truyền chức cho Linh mục Lê Đình Các, được mời đến để hợp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng ngân khánh của linh mục chủ tế Gioan Baotixita Lê Đình Các.
Chụp hình lưu niệm


Xem hình

Thánh lễ do Ca đoàn Nữ Vương Giáo xứ Thánh Gia phụ trách thánh ca phần tiếng Việt thật xuất sắc, và Ca đoàn chủng sinh Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) phụ trách phần thánh ca tiếng Anh. Cùng với thân nhân, bằng hữu của Linh mục Lê Đình Các và đông đảo giáo dân trong cộng đồng và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn ngân khánh linh mục của Linh mục Lê Đình Các.

Trong phần mở đầu trước thánh lễ, Linh mục Lê Đình Các đã nói: Không có gì có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình thương của Thiên Chúa. Thánh lễ tạ ơn hôm nay, chúng ta cùng chung niềm vui để cảm tạ Thiên Chúa. Vì những gì chúng ta làm được đều do Thiên Chúa giúp sức. Nhưng vì bản tính con người, chúng ta lại tưởng chúng ta tài giỏi để đi đến tự mãn, tự kiêu để mất lòng Chúa. Và chúng ta cùng ăn năn thống hối để dâng thánh lễ tạ ơn cho sốt sắng.

Trong phần chia sẻ lời Chúa của Chúa Nhật 17 Thường niên Năm C. Linh mục Mai Văn Thinh DCCT từ Sydney về đã có đôi dòng về 25 năm linh mục của Linh mục Lê Đình Các. Xin tóm tắt: lãnh nhận Bí tích truyền chức linh mục Ngày 16/7/1994. Tại chính Ngôi Thánh đường Our Lady này, và sau 25 năm linh mục, Cha Các đã về đây để dâng lễ tạ ơn hôm nay. Sau khi lãnh nhận bài sai qua Hồng Kông học bảy năm trước khi được sai đến truyền giáo trên các vùng xa của Trung Hoa cho người thiểu số với nhiều khó khăn, đường đi hiểm trở. Cũng do đường đi hiểm trở mà Linh mục Các đã có lần bị tai nạn giao thông đến gẫy cả hai chân và phải mang về Úc điều trị.

Cuối lễ, ông Lê Văn Thanh đại diện cho giáo xứ, Cha Frank nguyên chánh xứ thời Cha Các lãnh nhận thiên chức linh mục, đã lên chúc mừng lễ tạ ơn mừng ngân khánh linh mục. Và sau lời cám ơn của Cha Các, cộng đoàn được mời sang hội trường giáo xứ để dự tiệc mừng.

Cũng cần nói thêm về tiệc mừng ngân khánh linh mục của Cha Lê Đình Các, do Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Melbourne phụ trách. Từ trang trí hội trường, sắp xếp bàn ăn, nấu ăn, âm thanh, ánh sáng, phần văn nghệ và tiếp tân đều do các thành viên của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân đảm nhận. Nổi nhất là phần văn nghệ, tuy cây nhà lá vườn, nhưng có đủ các bộ môn: ca, vũ, nhạc và ảo thuật rất đặc sắc làm cho buổi tiệc mừng thật đặc biệt để mừng Ngân khánh 25 năm Linh mục của Cha Lê Đình Các và cũng của mọi người, như lời Cha Các phát biểu đầu chương trình thật vui. Thức ăn ngon, không khí vui vẻ và thân tình, trong một buổi chiều tương đối ấm áp của mùa Đông, đã giúp cho buổi tiệc mừng ngân khánh thành công tốt đẹp về mọi mặt.

 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hoa Sen Dưới Nắng Hè
Tấn Đạt
20:48 28/07/2019
HOA SEN DƯỚI NẮNG HÈ
Ảnh của Tấn Đạt

Cám ơn nắng ấm trưa hè
Soi hoa sen nở chan hòa sắc hương.
(bt)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 29/07/2019: Tiếng thở dài của Giáo Hội Bangladesh vì bị nhà sư cướp đất
Giáo Hội Năm Châu
16:37 28/07/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Bênêđíctô XVI từng muốn bổ nhiệm Đức Hồng Y Bergoglio làm Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh

Theo nữ ký giả Inés San Martín của tạp chí Crux, một linh mục Á Căn Đình, từng quen biết Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio của Buenos Aires trước khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng, cho biết năm 2005, Đức Bênêđíctô XVI đã mời ngài làm Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, nhưng ngài từ chối.

Đức Bênêđíctô muốn Đức Hồng Y Bergoglio làm Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh để cải tổ giáo triều Rôma, một điều, mà 8 năm sau, vị Hồng Y này được bầu làm giáo hoàng để thi hành.

Tạp chí Crux có tham khảo ý kiến một số nguồn tin thân cận với Đức Hồng Y Bergoglio vào năm 2005, nhưng tất cả đều nói họ không thể xác nhận và cũng không thể bác bỏ điều đó, nhưng họ thấy điều ấy rất có thể có.

Cha Fernando Miguens nói với Crux tại Buenos Aires rằng “tôi biết Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục lo lắng rất nhiều về tính hiệu quả trong Tòa Thánh. Tôi cũng biết Đức Gioan Phaolô II rất lo lắng về chuyện này, nhưng ngài cho rằng việc truyền giáo ưu tiên hơn. Đức Bênêđíctô cố gắng đương đầu với nó, và để làm việc này, ngài đã tiếp cận Đức Hồng Y Bergoglio để mời vị này làm Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, nhưng vị này đã từ chối”.

Cha Miguens nói tiếp: “Đức Bênêđíctô XVI muốn chọn một người có các móng tay của ‘một người chơi đàn ghita’ để người này có thể đương đầu với việc cải tổ”.

Cha Miguens là cựu bề trên Chủng Viện San Miguel ở ngoại ô Buenos Aires.

2. Còn hơn 200 Asia Bibi nữa tại Pakitan

Trong Hội nghị bàn tròn về tự do tôn giáo lần thứ hai tại Washington do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức, con trai của một thống đốc Pakistan bị ám sát năm 2011 vì ủng hộ Asia Bibi nói với các tham dự viên rằng có hơn 200 người vẫn còn bị bỏ tù ở Pakistan vì tội báng bổ.

Hôm thứ Tư 17 tháng Bẩy, Shaan Taseer, con trai của cố thống đốc bang Punjab Salmaan Taseer, đã đưa ra một bài diễn văn được nhiều người chú ý tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày được tổ chức từ hôm thứ Ba 16 tháng Bẩy.

“Tám năm sau, người phụ nữ mà cha tôi đã hy sinh bảo vệ đã được tòa án cao nhất tại Pakistan tuyên bố vô tội”, Taseer nói. “Tôi muốn chúc mừng từng người trong các bạn về biến cố này. Sự tha bổng Asia Bibi là một chiến thắng cho nhân loại, đó là một chiến thắng cho phẩm giá con người và đó là một chiến thắng cho lẽ phải.”

Mặc dù thế giới vui mừng khi Bibi (tên thật là Aasiya Noreen) được Tòa án tối cao Pakistan tha bổng vào mùa thu năm ngoái sau khi phải sống gần một thập kỷ như một tử tội chờ ngày chịu án tử hình vì cáo buộc cho rằng cô đã báng bổ nhà tiên tri Hồi giáo, Taseer cảnh báo rằng vẫn còn nhiều việc phải làm .

“Khi chúng ta ăn mừng chiến thắng này, chúng ta hãy lưu tâm đến những thách thức phía trước”, ông nhấn mạnh. “Trong khi Asia Bibi - tù nhân nổi tiếng nhất thế giới về tội báng bổ giờ đây đã là một phụ nữ tự do - tôi muốn tất cả các bạn biết rằng có 200 Asia Bibi khác vẫn còn phải lê lết trong các nhà tù ở Pakistan vì bị buộc tội về báng bổ ngày hôm nay; và đây chỉ là những trường hợp được báo cáo.”

Taseer đã theo bước chân của cha mình để kêu gọi chấm dứt luật báng bổ của Pakistan, vốn thường được người Hồi giáo lợi dụng ở các quốc gia đa số Hồi giáo để bách hại các nhóm tôn giáo thiểu số.

3. Ủy ban Công lý và Hòa bình Bangladesh phàn nàn một nhà sư cướp đất của Giáo Hội Công Giáo và nhiều người khác

Ủy ban Công lý và Hòa bình Bangladesh cùng với 70 người khác trong đó có các nhà lãnh đạo Phật giáo và Hồi giáo, đã đâm đơn kiện một nhà sư cướp đất đai của họ.

Trong 12 năm qua, nhà sư Bhante Ucha Hla, 62 tuổi đã chiếm đoạt khoảng một trăm mẫu từ 24 cá nhân và tập thể. Nạn nhân của anh ta bao gồm cả tổng giáo phận Chattogram.

Cha Jerome D’Rozario, thư ký ủy ban đất đai của Tổng giáo phận Chattogram cho biết như sau:

“Vào năm 1971 và 1972, Giáo hội đã mua năm mẫu đất từ cha mẹ của nhà sư,” cha Fr Jerome giải thích. “Chúng tôi giữ tất cả các tài liệu pháp lý để chứng minh điều đó. Chúng tôi vẫn tiếp tục nộp thuế cho chính phủ hàng năm.”

“Vùng đất thuộc sở hữu của tổng giáo phận được sử dụng để trồng lúa lấy lương thực nuôi những đứa trẻ mồ côi sinh sống trong hai nhà trọ,” cha Jerome nói. “300 trẻ em được nuôi dưỡng và giáo dục miễn phí. Sau khi bị mất đất, chúng tôi thấy khó mà giữ được hai cơ sở bác ái này. Vì thế, chúng tôi muốn chính phủ gia tăng các hành động pháp lý đối với nhà sư và trả lại đất cho chúng tôi.”

Mặc dù 90% người Bangladesh theo Hồi giáo, Bandarban là một khu vực có đa số Phật tử. Những người đứng đơn kiện phàn nàn rằng nhà sư Bhante Ucha Hla đang sử dụng tôn giáo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thuộc sở hữu chính đáng của những người không theo đạo Phật, và cả những Phật tử thấp cổ bé miệng không thể bảo vệ quyền lợi của họ.

Theo các nguồn tin địa phương, nhà sư có quan hệ với Miến Điện và sử dụng các băng đảng từ nước này nhằm thực hiện các vụ chiếm đất.

Nurul Alam là một thương gia Hồi giáo. Bhante Ucha Hla và những người của ông ta đã kéo đến, treo một lá cờ Phật giáo và đặt các biển thông báo một ngôi chùa Phật giáo sẽ được xây lên ở đó. Nhà sư đang biến vấn đề đất đai thành một vấn đề tôn giáo để không ai có thể đòi lại tài sản của họ.

4. Quê hương của Đức Thánh Cha càng ngày càng nghèo

Trong một bản tin đáng buồn, thông tấn xã SIR của Hội Đồng Giám Mục Ý cho biết nạn nghèo đói đang gia tăng ở quê hương Á Căn Đình của Đức Giáo Hoàng, đặc biệt là ở các khu vực đô thị. Một cuộc khảo sát của Trung tâm theo dõi nợ xã hội của Đại học Công Giáo Á Căn Đình, gọi tắt là UCA, đã cho biết như trên.

Cuộc khảo sát, với tiêu đề “Nghèo nàn tài chính và quyền lợi dễ bị tổn thương. Sự bất bình đẳng về điều kiện sống vật chất ở các gia đình đô thị của Á Căn Đình trong giai đoạn 2010-2018”, đã được tiến hành với sự hợp tác của văn phòng Bênh vực người dân toàn quốc, qũy La Nación, ngân hàng Banco Galicia cũng như văn phòng Bênh vực người dân của thủ đô Buenos Aires.

Cuộc khảo sát đã so sánh tình hình năm 2018 với các con số thống kê vào những năm trước. Trong quý 3 năm 2018, nạn nghèo đói ảnh hưởng đến 4.2% những người có gia đình và 6.1% những người độc thân. Báo cáo nói thêm rằng 25.6% những người có gia đình và 33.6% những người độc thân đang sống dưới mức nghèo đói.

Tình trạng nghèo đói này, ảnh hưởng đến 30% dân số, đã gia tăng tới gần 50% ở trẻ em từ 17 tuổi trở xuống. Điều này có nghĩa là trẻ em và thanh thiếu niên là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gia tăng nghèo đói. Một triệu chứng khác của bất bình đẳng xã hội là 20% những người nghèo nhất ở Á Căn Đình chỉ được hưởng chưa đến 4% thu nhập toàn xã hội, trong khi 20% những người giàu nhất thu tóm đến 51.7% thu nhập quốc dân.

5. Đức Giáo Hoàng Phanxicô yêu cầu Tổng thống Assad bảo vệ người yếu đuối và vô phương tự vệ ở Syria.

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu vào tháng 3 năm 2011 với các cuộc biểu tình chống lại tổng thống Bashar al-Assad. Chiến tranh đã cướp đi mạng sống của hơn 500.000 người và ép buộc 5,6 triệu người trở thành những người tị nạn. Còn thêm 6,6 triệu người Syria khác được cho là đã bị di dời trong nội bộ bởi bạo lực.

Cuộc nội chiến này xẩy ra giữa chế độ Syria và một số nhóm phiến quân. Các phiến quân bao gồm những người ôn hòa, như Quân đội Syria Tự do; những người Hồi giáo như Hayat Tahrir al-Sham, Nhà nước Hồi giáo và những người Kurd ly khai.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi thư cho Tổng thống Assad vào cuối năm 2016, kêu gọi một giải pháp hòa bình cho sự thù địch và chấm dứt chủ nghĩa cực đoan.

Trong một bức thư mới gửi đến Tổng thống Syria, Đức Giáo Hoàng đã bầy tỏ “sự quan tâm sâu xa” của ngài về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở tỉnh Idlib bị ném bom, ngài đã kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad bảo vệ người yếu đuối và người không thể phòng vệ ở đất nước ông. Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng đã được diễn tả trong bức thư trao tận tay cho Assad ngày 22 tháng 7 tại Damascus do Đức Hồng Y Peter Turkson, Bộ trưởng Phát triển Nhân bản Toàn diện. Cũng có mặt trong cuộc họp là Sứ thần Tòa Thánh tại Syria, Đức Hồng Y Mario Zenari và Cha Nicola Riccardi, phó tổng thư ký của Bộ Phát triển Con người toàn diện.

“Đức Thánh Cha yêu cầu tổng thống làm mọi cách có thể để ngăn chặn thảm họa nhân đạo này, để bảo vệ dân số không thể phòng vệ, đặc biệt là những người yếu nhất, chiếu theo Luật Nhân đạo Quốc tế,” Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin nói với Vatican News ngày 22 tháng 7.

Theo một tuyên bố của giám đốc văn phòng báo chí Matteo Bruni, bức thư của Đức Giáo Hoàng Phanxicô có liên quan đặc biệt đến tình hình dân chúng ở Idlib. Idlib nằm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở phía tây bắc Syria, là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân ở nước này. Kể từ khi lực lượng chính phủ Syria, được hậu thuẫn bởi không quân Nga, đã tiến hành một cuộc tấn công vào cuối tháng 4, thành phố đã chứng kiến các cuộc không kích và bắn phá dữ dội, làm 2.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải di dời. Ít nhất 19 người, bao gồm 16 thường dân, đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương, hôm thứ Hai trong một cuộc không kích trong khu chợ ở Idlib. Cuộc tấn công diễn ra một ngày sau khi các cuộc không kích khác trong khu vực giết chết 18 người.

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô tái kêu gọi bảo vệ đời sống của thường dân và bảo tồn các cơ sở hạ tầng chính, như trường học, bệnh viện và các cơ sở y tế,” Đức Hồng Y Parolin nói. “Thật vậy, những gì đang xảy ra là vô nhân đạo và không thể được chấp nhận.”

Trong thư gửi Assad, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyến khích tổng thống thể hiện “thiện chí” của ông và nỗ lực tìm kiếm “các giải pháp khả thi” để chấm dứt một cuộc xung đột kéo dài quá lâu và cướp đi rất nhiều cuộc đời vô tội. Đức Hồng Y Parolin cho biết như vậy. Đức Giáo Hoàng Phanxicô lo lắng về quá trình đàm phán bị đình trệ, Parolin nói, và thúc giục việc sử dụng ngoại giao, đối thoại và đàm phán. Đức Hồng Y nhớ lại một cụm từ của Đức Giáo Hoàng được lặp đi lặp lại trong bức thư, là “chiến tranh kích động chiến tranh và bạo lực kích động bạo lực.”

6. 5,000 bạn trẻ Công Giáo Úc tham gia Lễ Hội Giới Trẻ để sống trong Giáo hội ''như một thân thể''

5,000 bạn trẻ Công Giáo Úc sẽ tham gia Lễ Hội Giới Trẻ Công Giáo Úc lần thứ tư (ACYF19), được tổ chức tại Perth từ ngày 8 đến 10 tháng 12. Lễ hội mang ý nghiã giới trẻ và Giáo Hội như một thân thể. Lễ hội là hiện thân sống động của Tài Liệu Hậu Thượng Hội Nghị của Đức Thánh Cha Phanxicô “Christus Vivit” (Chúa Kitô đang sống), trong đó chính quyền và những người trẻ của Giáo Hội Úc sẽ gặp nhau để chia sẻ kinh nghiệm, thử thách và niềm vui của cuộc sống”. Ông Malcolm Hart, Giám Đốc Lễ Hội dành riêng cho những người Công Giáo trẻ ở Úc, đã cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc biết như vậy.

Lễ hội ba ngày bắt nguồn từ một sáng kiến của Hội Đồng Giám Mục Úc và do Tổng giáo phận Perth tổ chức đang cố gắng đạt các mục tiêu cơ bản: cung cấp một cơ hội giáo dục và kinh nghiệm chất lượng cao cho những người Công Giáo trẻ gặp Chúa Giêsu Kitô, trong bối cảnh của Giáo Hội tại Úc; lắng nghe và thảo luận về những câu hỏi và những thách thức mà cuộc sống đặt ra cho họ; rao giảng Tin Mừng cho những người trẻ tuổi và làm cho họ có khả năng trở thành những người rao giảng Tin Mừng theo cách riêng của họ.”

Theo các nhà tổ chức, sự kiện này sẽ chứng kiến sự tham gia của hơn 5.000 người trẻ trên toàn quốc “sẽ khám phá các chủ đề của Hội Đồng Toàn Thể năm 2020, và nó sẽ là một phần của hành trình mà chúng tôi đang sống,” ông Hart cho biết như trên trong một bản thông báo.

Lễ Hội sẽ quy tụ thành phần trẻ nhất của Giáo Hội, bao gồm những người từ 9 đến 30 tuổi và những người tham gia sẽ chú ý đến chủ đề cơ bản: “Hãy lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần đang nói”.

“Ban tổ chức đang tiếp tục nỗ lực làm việc để bảo đảm rằng sự kiện này thể hiện một trải nghiệm phong phú, trong đó người trẻ Công Giáo Úc có thể đào sâu đức tin của họ trên một địa phương màu mỡ”, nhưng cũng sẽ cung cấp “một cơ hội để phân tích Giáo Hội ở Tây Úc và thanh niên bản địa”, thông báo kết luận.

7. Chủ tịch Hội đồng Giám mục tuyên bố: ''Zambia đã trở thành một Giáo hội truyền giáo đầy đủ bản lĩnh''

Đã đến lúc Zambia trở thành một Giáo hội truyền giáo đầy bản lĩnh, trong việc thực hiện viễn kiến của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục về Giáo hội truyền giáo châu Phi. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Zambia (ZCCB), Đức cha George Zumaile Lungu, Giám mục Chipata, đã cho biết như trên trong buổi ra mắt các hoạt động hướng tới Tháng Truyền giáo Ngoại Thường vào tháng 10 năm 2019.

“Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, đã viếng thăm châu Phi sau khi phong thánh cho các vị tử đạo Uganda (ở Rôma). Ngài đã thách thức Giáo hội ở Châu Phi: 'Hãy trở thành những người truyền giáo cho chính mình'. Thách thức đó vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay”, Đức cha Chủ tịch nói. Nhắc nhớ lời tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục trong chuyến viếng thăm Uganda vào năm 1969, Đức Cha Lungu nói rằng giấc mơ của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục là một Giáo hội Zambia sẽ trao cho các linh mục, các nữ tu và thậm chí các giáo dân của mình sứ mệnh của Giáo hội, cả trong nước và các nơi khác.

Đức Tổng Giám Mục Gianfranco Gallone, Sứ thần Tòa thánh tại Zambia và Malawi, kêu gọi các linh mục hãy trở nên các chứng nhân đáng tin cậy của Tin mừng theo phong cách chân thực hơn trong cuộc sống của mọi người. “Tất cả chúng ta đều là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta được khuyến khích không coi mình là chủ sở hữu, những người chế ngự đức tin của người khác. Chúng ta là những người phục vụ cho tình yêu của Chúa Giêsu”, ngài nói. Các hoạt động được lên kế hoạch cho việc cử hành Tháng Truyền Ngoại Thường với chủ đề: “Anh chị em được Rửa tội và được sai đi” sẽ được tổ chức ở cấp giáo phận trước khi tổ chức biến cố cuối cùng ở cấp quốc gia vào tháng 10.
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, 28/7/2019: Chuyến viếng thăm Iraq của ĐTC được coi là ‘chuyến Tông du quan trọng nhất’.
VietCatholic Network
20:04 28/07/2019


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật ngày 28/7/2019.

2- Đức Thánh Cha sẽ có các quyết định tốt cho Thượng Hội Đồng Giám Mục vùng Amazzonia.

3- Chuyến viếng thăm Iraq của Đức Thánh Cha Phanxicô được coi là ‘chuyến Tông du quan trọng nhất’.

4- Tòa Thánh kêu gọi lắng nghe tiếng kêu than của các dân tộc Trung Đông.

5- Các vị lãnh đạo Tòa Thánh hành hương Mễ Du.

6- Giáo Hội Công Giáo có bao nhiêu vị thánh?

7- Tòa Thánh kêu gọi thực thi Hiệp định về biển.

8- Các dự án của Hội Đồng Giám Mục Ý cho các nước đang phát triển.

9- Về Hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc.

10- Phủ doãn Tông tòa Kompong-Cham, Campuchia từ nhiệm.

11- Giới thiệu Thánh Ca: Cho Con Biết Yêu Thương.

Xin mời quý vị theo dõi phần tin chi tiết