Ngày 30-07-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:35 30/07/2014
MÔN ĐỒ KHÔNG MUỐN RỬA CHÂN
N2T

Chim nhạn rừng mát lòng hả dạ nói với Đấng tạo hóa:
- “Con đến làm môn đồ của Ngài có được không?”
_ “Tốt thôi”- Đấng tạo hóa chỉ con hạc đằng xa nói tiếp: “Con đi rửa chân cho nó, nó vừa mới đi qua một vũng bùn lầy lội”.
- “Cái gì?”- Nhạn rừng kinh ngạc kêu lên một tiếng không thèm chú ý, nói tiếp: “Con là môn đồ của Đấng tạo hóa, không thể nào đi phục vụ người khác được.”
Đấng tạo hóa cười nói:
- “Bé con, nếu con không phục vụ người khác, thì ai nhận ra được con là môn đồ của Ta chứ ?”
(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
Nghi thức rửa chân chiều thứ Năm Tuần Thánh, thật vô cùng có ý nghĩa: Phục vụ.
Đối với người Do thái, tập quán chủ nhà rửa chân cho khách trước khi dự tiệc là biểu lộ sự kính trọng, yêu mến.
Đức Chúa Giê-su đã dùng tập quán này để dạy cho các tông đồ bài học khi Ngài rửa chân cho các ông, đó là phục vụ và yêu thương.
Sau khi rửa chân cho các tông đồ xong thì Đức Chúa Giê-su đã nói với các môn đệ của mình: “Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cùng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 15).
Phục vụ là yêu thương, phục vụ là quên mình.
Nhưng có nhiều mục tử của Chúa đã để cho con chiên phục vụ mình nhiều hơn. Tôi đã tự mình nghe một linh mục nọ nói: “Chúng nó (giáo dân) phải lo cho mình chứ ?…”. Giáo Hội không để cho các linh mục của mình chết đói, giáo hữu cũng không để cho cha sở của mình chết đói, và trong thực tế có bao giờ nghe nói linh mục vì đói mà chết chưa, chắc chắn là chưa.
Phục vụ là yêu thương, là bao dung những thói xấu, những khuyết điểm và những cái chưa được tốt của anh em chị em, để làm cho nó tốt hơn bằng yêu thương và phục vụ của mình.
Phục vụ trong khiêm tốn, trong vui vẻ, trong lịch sự, trong sự tôn trọng nhân cách của tha nhân.
Phục vụ trong yêu thương là dấu hiệu của người môn đệ Đức Chúa Giê-su.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

--------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:42 30/07/2014
N2T


34. Tôi tận lực làm tất cả mọi việc là chỉ để Thiên Chúa vui lòng.

(Thánh Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Dịch trong “Cách ngôn thần học tu đức”


------------

http://nhantai.info

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com

http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Thánh Inhaxiô, Tổ Phụ Dòng Tên
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
05:20 30/07/2014
Từ Lộ Đức (Pháp) đến Burgos (Tây Ban Nha) hơn 400km. Tại Burgos có Đền Thánh Loyola nổi tiếng. Từ xa, nhìn Nhà thờ với dáng vẻ cổ kính và khuôn viên rộng lớn. Bên trong Nhà thờ có nhiều Nhà nguyện ở chung quanh với những cột đá cẩm thạch nhiều màu sắc khác nhau thật lộng lẫy, có nhiều tác phẩm nghệ thuật trên cung thánh, trên trần và trên các bức tường.

Chúng tôi viếng thăm những nơi liên hệ đến cuộc hoán cải của Thánh Inhaxiô. Hướng dẫn chương trình tham quan đã được thu âm bằng nhiều ngôn ngữ. Chọn phần tiếng Việt, chúng tôi lắng nghe về hành trình hoán cải và nên thánh của Inhaxiô, đi đến những căn phòng giới thiệu về cuộc đời của thánh nhân và đến Nhà nguyện “hoán cải” dâng thánh lễ.

1. Đôi dòng tiểu sử Thánh Inhaxiô

Thánh Inhaxiô sinh tại Loyola vào năm 1491, trong một gia đình quí tộc xứ Basque của Tây Ban Nha. Inhaxiô là người em út trong số 13 người con. Thời niên thiếu, Ignatiô được nhà vua chọn làm người hầu cận, tiếp đến là chiến sĩ trong quân đội hoàng gia.

Năm 1509, Inhatiô tòng quân Antonio Manrique de Lara, Duke thành Najera và Viceroy thành Navarre với mục đích là được thăng tiến thành một công tước. Dưới sự lãnh đạo của Duke, Inhaxiô đã tham gia nhiều trận đánh mà không bị thương tích gì.

Ý Chúa thật nhiệm mầu. Sức mạnh lại bày tỏ qua sự yếu đuối như lời thánh Phaolô:“…vì quyền năng của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối ” (2 Cr 12,9). Ngày 20 tháng 5 năm 1521, cột mốc ghi dấu đặc biệt. Quân Pháp đánh chiếm thành Pamplona. Inhaxiô bị một viên đạn đại bác bắn gảy chân và bị thương nặng. Bức tượng bằng đồng phía ngoài hành lang kể lại sự kiện này.Trở về sống dưỡng bệnh trong lâu đài của gia đình, Inhaxiô giết thời giờ bằng cách đọc những sách kể lại những hành động phi thường và lãng mạng của các hiệp sĩ. Các Nữ tu đã đem đến cho ngài cuốn “Cuộc đời Chúa Kitô” và cuốn “Hạnh các thánh”. Dần dần, những quyển sách này đã thu hút ngài. Khi đọc về cuộc đời của thánh Phanxicô Assisi, Thánh Đaminh và nhiều tu sĩ nổi tiếng khác, Inhaxio quyết tâm noi gương các bậc thánh nhân hiến mình để đi chinh phục Đất Thánh cho Giáo Hội. Sau khi phục hồi, Inhaxio đến thăm tu viện Santa Maria de Montserrat của dòng Biển Đức. Tại đây, ngài treo bộ quân phục của mình trước một bức hình Đức Mẹ Maria. Sau đó, ngài đến thị trấn Manresa, Catalonia và đã dành nhiều tháng sống trong một hang động để thực hành khổ hạnh khắt khe. Tại Manresa, Inhaxio bắt đầu thay đổi lối sống và cảm nghiệm sự thay đổi trong tâm hồn xen lẫn niềm vui và nỗi khổ đau.Lương tâm bị đánh động, từ đó ngài khởi đầu một hành trình lâu dài và đau khổ khi trở về với Ðức Kitô. Có một lời cầu nguyện cho các hối nhân mà Inhaxiô rất tâm đắc: "Lạy Chúa, xin hãy chấp nhận mọi đặc quyền, mọi ký ức, mọi hiểu biết và toàn thể ý chí của con. Ngài đã ban cho con tất cả những gì con có, tất cả con người của con, và con xin phó thác chúng cho thánh ý của Ngài, để Ngài tùy ý sử dụng. Con chỉ xin Chúa ban cho con tình yêu và ơn sủng. Ðược như thế, con đã giàu sang đủ và không dám đòi hỏi gì nữa".

Vào năm 1522, được thấy Mẹ Thiên Chúa trong một thị kiến, ngài thực hiện cuộc hành hương đến đan viện dòng Biển Ðức ở Monserrat. Ở đây, ngài xưng thú tội lỗi, mặc áo nhặm và đặt thanh gươm trên bàn thờ Ðức Maria, thề hứa sẽ trở nên một hiệp sĩ cho Ðức Mẹ.

Trong khoảng thời gian một năm, ngài sống gần Manresa, có khi thì ở với các tu sĩ Ða Minh, có khi thì ở nhà tế bần, nhưng lâu nhất là sống trong một cái hang ở trên đồi để cầu nguyện. Chính trong thời gian hoán cải này, Linh Thao là con đường thiêng liêng đặc biệt và ngài bắt đầu một công trình mà sau đó rất nổi tiếng, đó là cuốn “Những Thao Luyện Tâm Linh”.

Vào năm 1523, ngài rời Manresa đến Roma và Giêrusalem, là nơi ngài sống nhờ việc khất thực và hăng say hoán cải người Hồi Giáo ở đây. Vì lo sợ cho tính mạng của ngài, các tu sĩ Phanxicô khuyên ngài trở về Barcelona. Tin tưởng rằng, kiến thức uyên bác sẽ giúp đỡ tha nhân cách thiết thực hơn, ngài dành 11 năm tiếp đó trong việc học ở Alcalá, Salamanca và Paris.

Sau khi đi hành hương ở Đất Thánh về, Inhaxiô quyết định trở thành một linh mục. Việc này đòi hỏi ngài phải bắt đầu lại việc học hành. Inhaxiô đã cố gắng học tiếng La tinh và ghi tên vào học ở Đại học Paris.Trong lúc theo học ở Paris, ngài đã thu phục được một nhóm nhỏ sinh viên thành lập một hội đoàn trong đó có Phanxicô Xaviê và Pierre Fabre.

2. Sáng lập Dòng Tên

Vào ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 15-8-1534, bảy sinh viên Đại Học Paris cùng nhau đến nhà nguyện Các Thánh Tử Đạo ở Montmatre (Crypte du Martyrium de Montmartre) để tuyên khấn. Chân phước Phêrô Favre, linh mục duy nhất của nhóm, dâng lễ, một lễ dành riêng cho họ. Trước khi rước Mình Thánh Chúa, mỗi người lần lượt đọc lời khấn đã viết sẵn. Trong tinh thần này, bảy anh em đã ý thức được một tâm tình: Tất cả là những người Bạn của Chúa Kitô. Trong số bảy người đó, ngoài Thánh Inhaxiô ra còn có Thánh Phanxicô Xaviê. Khi viếng thăm nhà nguyện Các Thánh Tử Đạo ở Montmatre, chúng tôi đọc được một bảng bằng đồng viết bằng tiếng La tinh: “Societas Jesu Quae Sanctum Ignatium Loyolam Patrem agnoscit, Lutetiam matrem Hic nata est. – Dòng Tên sinh tại nơi đây. Cha: Thánh Inhaxiô, Mẹ: Paris”.

Sau thời gian sống ở Paris, Inhaxiô và nhóm bạn bảy người đã nuôi mộng sẽ đi Giêrusalem và dấn thân ở đó. Tuy nhiên, họ cũng có một ý tưởng thứ hai, là nếu điều kiện không cho phép họ đi Giêrusalem, thì tất cả sẽ xin tự nguyện tùng phục Đức Thánh Cha, và sẽ đi bất cứ nơi đâu và làm bất cứ việc gì để phục vụ Giáo Hội.

Khi từng người lần lượt đã đến Roma, họ nhận được sự chúc lành của Đức Thánh Cha, Ngài cũng cho phép họ đi Đất Thánh và Ngài còn cho phép tất cả được chịu chức Linh Mục.

Trong năm đó, năm 1537, vì điều kiện không cho phép, nên việc đi Giêrusalem phải hoãn lại, và với thời gian, Chúa đã muốn hướng đi khác cho những người trẻ này. Đặc biệt trong thời gian này Inhaxiô đã có được một thị kiến tại La Storta: “Một hôm khi còn cách xa Roma mấy dặm, đang khi cầu nguyện trong một nhà thờ, Inhaxiô nhận thấy một sự thay đổi lớn lao trong tâm hồn, và thấy rõ ràng Chúa Cha đặt ông cùng Chúa Kitô, con của Ngài. Inhaxiô không thể nào nghi ngờ điều đó chỉ biết rằng Chúa Cha đặt mình cùng Chúa Con” (Hồi ký I-nhã số 96). Đó chính là một trong những kinh nghiệm giúp Inhaxiô và các anh em nhận ra được ơn gọi để trở nên những người kết thân với Chúa Kitô, trở nên những môn đệ của Ngài và cùng Ngài lên đường phục vụ Thiên Chúa và các linh hồn.

Trong thời gian này, các anh em tiếp tục sống tinh thần tông đồ, giúp các các linh hồn, và đưa mọi người về với Đức Kitô đúng theo tinh thần của Linh Thao. Đây cũng là một trong những trọng tâm sống của họ. Các anh em đều tiếp tục xây dựng cuộc sống của mình trên đặc sủng Linh Thao. Họ cũng nhận định và suy nghĩ về tương lai của mình. Một trong những điều họ suy nghĩ là: “Nên đặt tên cho nhóm bạn mình là gì đây?”. Với tâm tình “là những người bạn trong Chúa Kitô”, tất cả đều đồng tâm chọn chính tên của Đấng đã làm cho mọi người yêu mến và ao ước phục vụ. Vì thế, họ đã chọn tên cho nhóm là: “Societatis Jesus – Cộng đoàn Giêsu hữu”.

Sau đó, vào Mùa Chay năm 1539 tại Roma, Inhaxiô và các bạn đã nhất trí xin lập một dòng tu mới. Đức Thánh Cha Phaolô III đã chính thức phê chuẩn Dòng Chúa Giêsu vào năm 1540, với tên gọi “Cộng đoàn Giêsu hữu”. Thánh Inhaxiô được bầu làm bề trên đầu tiên. Ở đây xin mở ngoặc để phần nào trả lời cho câu hỏi: “Tại sao ở Việt Nam lại kêu Dòng Chúa Giêsu là Dòng Tên?“ Vì khi Dòng Chúa Giêsu vào Việt Nam, thì trong bối cảnh xã hội thời đó, ai kêu tên của Ông Bà Cha Mẹ, đặc biệt tên của Chúa, thì rất phạm thượng, nên “Dòng Chúa Giêsu” đã được kêu là “Dòng Tên”, để không phạm húy, để mọi người dễ chấp nhận, và cũng dễ dàng cho anh em Giêsu Hữu thời đó trong việc truyền giáo.

Khi Dòng Tên được phê chuẩn và hình thành, Inhaxiô và các anh em đã quyết định một vài điều liên quan đến đời sống thiêng liêng và phục vụ. Cộng đoàn Dòng Tên sẽ không có giờ kinh phụng vụ chung, tu sĩ dòng không có áo dòng như các tu viện và dòng Tu thời đó, và Dòng Tên cũng không là một tu viện với một “chỗ gối đầu” êm ấm, được bao quanh bởi bốn bức tường kiên cố. Nhưng tại sao lại có những quyết định như thế? Đơn giản là các tu sĩ Dòng Tên cần phải sống ơn gọi tông đồ mà Thiên Chúa đã mời gọi. Vì thế, họ đã chọn lựa một số cách thức giúp họ dễ dàng thi hành sứ mạng tông đồ hơn. Vì thế, tu viện của Dòng Tên sẽ là phố phường và thế giới, nơi các tu sĩ Dòng Tên đặt chân tới để giúp các linh hồn và phục vụ anh chị em. Đó chính là tinh thần sống của Inhaxiô, một người lữ hành, và của những anh em Dòng Tên từ xưa cũng như hôm nay.

Từ đó trở đi, theo gương của Chúa Giêsu, các tu sĩ Dòng Tên đã đi đến từng phố phường, làng mạc…, để đem Tin Mừng của Chúa đến khắp mọi nơi, cùng chia sẻ và giúp đỡ từng tâm hồn nhận ra được tình yêu của Chúa, tin vào Tin Mừng của Ngài, và tập sống theo mẫu gương của Đức Kitô. Đặc biệt, ở đâu cần giúp đỡ hơn, ở đâu khó khăn hơn, ở đâu Tin Mừng Chúa cần “nở hoa” hơn thì các anh em Dòng Tên quyết tâm lên đường dấn thân nơi đó. Vì vậy mà Phanxicô Xaviê đã phải xa lánh nhóm bạn, đáp tàu đến một vùng đất xa xôi và lạ lẫm ở Ấn Độ và Nhật Bản, Mattheo Ricci và Adam Schall ở Trung Quốc, Alexandre de Rhode (cha Đắc Lộ) ở Việt Nam, và còn bao tu sĩ Dòng Tên khác đã đặt chân lên Nam Mỹ, Châu Phi.

Ngoài ra, môi trường phục vụ của dòng Tên ngày xưa, cũng như hiện nay với trên 20 ngàn tu sĩ tại 127 quốc gia, không giới hạn ở một chân trời nào cả. Không chỉ có chân trong triều đình nhà Vua thời xưa, mà còn ở những góc phố dơ bẩn tại Manila thời nay. Không chỉ ở tại những đại học danh tiếng như Georgetown University – Hoa Kỳ, mà còn tại những vùng hoang vu đất đỏ ở Việt Nam. Thực vậy, nơi nào Vinh Danh Thiên Chúa hơn, thì các tu sĩ Dòng Tên có mặt ở đó. (Lm Nguyễn Ngọc Thế, SJ).

3. Inhaxiô một vị thánh lớn của Giào hội

Trong khi các bạn đồng hành được Đức Giáo Hoàng sai đi truyền giáo thì Inhaxiô vẫn ở Roma, chăm sóc tổ chức mới của ngài nhưng vẫn dành thời giờ để thành lập các nhà cho cô nhi cho người tân tòng. Ngài thành lập Trường Roma (sau này là Ðại Học Grêgôriô), với mục đích là trường này sẽ trở nên khuôn mẫu cho các trường của Tu Hội.

Trong thị kiến ở La Storta, Inhaxiô xin và đã được “Chúa Cha xin Đức Giêsu vác thập giá nhận Inhaxiô làm người phục vụ”, và Đức Giêsu vác thập giá đã nói với Inhaxiô: “Ta muốn con phục vụ chúng ta”.

Thánh Inhaxiô qua đời ngày 31-7-1556, hưởng thọ 90 tuổi. Đức Giáo Hoàng Phaolô V phong chân phước cho ngài vào ngày 27-7-1609. Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XV phong thánh ngày 13-3-1622. Lễ kính Thánh Inhaxiô vào ngày 31-7 hằng năm.

Thánh Inhaxiô đích thực là một nhà thần bí. Ngài tập trung vào đời sống tâm linh dựa trên các nền tảng thiết yếu của Kitô Giáo như Thiên Chúa Ba Ngôi, Ðức Kitô, Bí Tích Thánh Thể. Linh đạo của ngài được tỏ lộ trong châm ngôn của Dòng Tên “ad majorem Dei gloriam” nghĩa là "để Thiên Chúa được vinh danh hơn". Trong quan niệm của ngài, sự tuân phục là một đức tính nổi bật nhằm đảm bảo cho thành quả và sự năng động của tu hội. Mọi hoạt động phải được hướng dẫn bởi lòng yêu mến Giáo Hội thực sự và tuân phục Ðức Thánh Cha vô điều kiện. Vì lý do đó, mọi thành viên của dòng phải khấn lời thề thứ tư, đó là phải đến bất cứ đâu mà Đức Giáo Hoàng đã sai đi để cứu rỗi các linh hồn.

Các linh mục Dòng Tên gồm những nhà bác học, thần học, giáo dục, khoa học cho đến những nhà truyền giáo danh tiếng và nhiều đấng tử đạo. Những thần học gia vĩ đại, con cái của Thánh Inhaxiô như: Pierre Teilhard de Chardin (1881-1955) và Henri de Lubac (1896-1991) của Pháp, Karl Rahner (1904-84) của Đức, Bernard Lonergan (1904-84) của Canađa và John Courtney Murray (1904-67) của Hoa Kỳ, Hans Urs von Balthasar (1905-88), người Thụy Sĩ…Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng là Tu sĩ Dòng Tên.

Đến ngày 1 tháng 1 năm 2012, tổng số tu sĩ Dòng Tên là 17.637 tu sĩ, trong đó có 12.526 linh mục, 1.470 tu huynh, 2.896 học viên và 745 tập sinh, phục vụ tại 133 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới trong 84 tỉnh dòng, 5 miền độc lập và 10 miền phụ thuộc. Các tu sĩ của Dòng có mặt trong hầu hết các hoạt động của Giáo Hội (suy tư thần học, giảng thuyết, mục vụ giới trẻ, giúp Linh thao, truyền giáo…) cũng như của xã hội (giáo dục, truyền thông, phục vụ người tị nạn và di dân,…) nhằm phục vụ và thăng tiến con người. Họ là các thần học gia, các vị linh hướng, giáo sư, kỹ sư, nhạc sĩ, nhân viên xã hội, tâm lý gia, bác sĩ, luật sư, nhà báo, nhà truyền giáo…(x.dongten.net).

Khi dâng lễ ở Nhà nguyện “hoán cải”, tôi suy gẫm về ơn trở lại của thánh nhân. Nhờ đọc sách thiêng liêng mà Inhaxiô được biến đổi.Thiên Chúa đã dùng sách thiêng liêng như một khí cụ để hoán cải Inhaxiô. Việc đọc sách thiêng liêng đã tạo nên nhiều vị thánh. Nhờ việc đọc sách thiêng liêng, con người trau dồi tri thức về giáo lý Kitô Giáo, đồng thời tìm được những kiến thức cho cuộc thưa chuyện mỗi ngày với Thiên Chúa. Một cuốn sách thiêng liêng hay có thể được coi như một người bạn tốt.

Thời đại kỹ thuật số hôm nay, các phương tiện truyền thông hằng ngày luôn tấn công con người bằng những âm thanh và hình ảnh thế tục, nó muốn tách lìa từng người ra khỏi Thiên Chúa. Một quyển sách tốt có thể trở thành một người bạn tuyệt vời, một nhà tư vấn khôn ngoan. Một quyển sách tốt là một kho tàng tâm linh. Một vài phút suy niệm về một bài đọc thiêng liêng sẽ giúp chúng ta gần Chúa hơn.

Inhaxiô là một vị đại thánh cho Giáo Hội và một nhân cách lớn cho xã hội. Ngài là một thiên tài trong lịch sử loài người. Nơi ngài, ân sủng và tự nhiên hòa hợp cách mỹ mãn để biến đổi một hiệp sĩ đầy tham vọng thế tục thành một vị thánh lớn để bước theo Chúa Kitô xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa và phục vụ mọi người.Thật khó mà mô tả đầy đủ những đức tính phong phú và có phần đối nghịch của Inhaxiô : hăng hái nhưng biết kềm chế; dũng cảm, quyết tâm, nhưng đơn sơ, cẩn trọng; mạnh mẽ, cương nghị nhưng dịu dàng, yêu thương. Một con người của những khát vọng lớn lao. Cả những tham vọng, đam mê thế tục. Trước khi hoán cải, phục vụ vua chúa trần gian, tìm kiếm danh vọng cho bản thân. Sau khi hoán cải, cũng với khát vọng và hoài bão lớn lao cố hữu, nhưng được thanh luyện, để không còn tìm kiếm chính mình mà tìm vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Mừng lễ kính thánh Inhaxiô, xin Chúa cho mỗi người chúng ta được noi gương ngài luôn sống và làm việc "Để Thiên Chúa được vinh hiển hơn".
 
Powerpoint Chúa Nhật 18 Quanh Năm Năm A - 18th Ordinary Sunday Year A
Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb
05:35 30/07/2014
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Pháp nhận người tỵ nạn Kitô Giáo bị đuổi khỏi Mosul, Iraq.
Nguyễn Long Thao
20:05 30/07/2014
San Jose California: 29/7/2014.- Hệ thống truyền hình Pháp France 24, phát hình tại Hoa Kỳ đưa tin Bộ Trưởng Ngoại Giao Laurent Fabius và Bộ Trưởng Nội Vụ Pháp Minister Bernard Cazeneuve tuyên bố trong một tuyên cáo báo chí rằng chính phủ Pháp sẽ trợ giúp các người Kitô giáo Iraq bị đuổi khỏi Mosul là nơi quân Hồi Giáo quá khích phái Sunni đã thiết lập quốc gia Hồi Giáo gọi tắt là ISIS từ tháng 6 năm 2014

Bản tuyên cáo viết “ Chúng tôi sẽ trợ giúp những người bị lưu đầy, mất nhà cửa vì việc thành lập quốc gia Hồi Giáo ISIS, đồng thời chúng tôi cũng giúp các người đang tị nạn tại khu vực tự trị dành cho người Kurdistan

Tuyên cáo viết thêm; “Nếu họ muốn, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện dễ dàng cho họ được tỵ nạn trong lãnh thổ của chúng tôi.”

Tuy nhiên bản tuyên cáo không nói rõ Pháp sẽ trợ giúp thế nào và sẽ nhận bao nhiêu người tỵ nạn

Bản tuyên cáo của chính phủ Pháp được đưa ra sau các vụ biểu tình của dân chúng Pháp ủng hộ người tỵ nạn Iraq theo Kitô giáo.

Biểu tình trước nhà thờ Notre Dame De Paris ủng hộ người Công Giáo Iraq
Hôm Chúa Nhật 27 tháng 7, khoảng 5 ngàn người đã tụ tập biểu tình trước tiền đình nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Paris để ủng hộ các Kitô hữu Iráq. Tại Lyon củng có cuộc biểu tình tương tự.

Hai giới chức cao cấp của Giáo Hội Pháp là Đức Tổng Giám Mục Philippe Barbarin của Lyon và Đức Giám Mục Michel Dubost của giáo phận Evry cho biết các Ngài sẽ đi Mosul trong tuần này để bày tỏ sự hỗ trợ các Kitô hữu Iraq.

Dân chúng biểu tình tuần qua tại Paris cáo buộc chính quyền Pháp đã im lặng quá lâu trước nỗi thống khổ của người tỵ nạn Kitô Giáo ở Iraq

Các nhóm khuynh tả tại Pháp hoan nghênh hành động của chính phủ Pháp. Tuy nhiên, nhóm này cũng e ngại rằng đó chỉ là những cam kết hình thức. Họ nêu ra vi dụ là chính phủ Pháp chỉ nhận tượng trưng có 500 người tỵ nạn Syria trong tổng số 3 triệu người phải tỵ nạn trong cuộc nội chiến 3 năm qua.

Theo bản tin vào những năm của thập niên 1990, số Kitô hữu tại Iraq là 1.5 triệu người, đến nay chỉ còn dưới 400,000 người.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ Khấn trọn đời của các Nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa
BTT Giáo phận Hưng Hóa
08:18 30/07/2014
Thánh lễ Khấn trọn đời của các Nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa

Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đã chủ tế Thánh lễ Thánh hiến trọn đời cho 20 Nữ tu Khấn Trọn Đời và 2 Nữ Tu mừng Ngân khánh Khấn dòng của Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, vào lúc 8g00 ngày 29-7-2014, tại Nhà thờ Chính Tòa, xã Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Đồng tế với ngài có Đức Cha phụ tá Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Cha Tổng Đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn, quí Cha trong và ngoài Giáo phận, quí bề trên các Hội dòng, quý ân nhân, thân nhân của khấn sinh; với quý tu sĩ nam nữ và khá đông giáo dân tham dự.

Xem Hình

Bước vào Thánh lễ, Đức cha chủ tế giới thiệu ý nghĩa sâu xa của Thánh lễ Thánh hiến (Khấn trọn đời) và xin cộng đoàn cầu nguyện cho những người dâng mình cho Chúa nói chung, và 20 chị khấn trọn đời và 2 chị mừng ngân khánh khấn dòng hôm nay nói riêng. Ngài nói: “Ơn gọi Thánh hiến là ơn nhưng không mà Thiên Chúa ban cho ai thì người ấy được”.

Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Anphongsô nói: “Hôm nay, tôi thấy ai cũng vui, mà vui nhất chắc là 20 nữ tu khấn trọn, và 2 chị mừng Ngân Khánh, vì các chị đạt được nguyện ước trọn đời thuộc về Chúa. Khuôn mặt các chị bừng lên niềm vui. Chúng ta cùng vui với các chị”.

Đức Cha chia sẻ về ơn gọi dựa trên nền tảng Thánh Kinh và tông huấn Niềm Vui Tin Mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Bài giảng của ngài gồm tóm những ý chính sau:

1. Trước hết, Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa của niềm vui. Ngài vui trong công cuộc tạo dựng.

2. Niềm vui của con người thường khác với niềm vui của Thiên Chúa, bởi được đặt trên danh-lợi-thú, nên mau qua, hời hợt, vương vấn vật chất, có khi đắm mùi tục lụy và xấu xa nữa.

3. “Niềm vui của Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Người đều được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn. Với Đức Kitô, niềm vui luôn luôn được tái sinh” (Niềm vui của Tin Mừng số 1).

4. Không chỉ các nữ tu này, mà mọi người chúng ta cũng phải làm sao đạt được niềm vui gặp gỡ Chúa Kitô trong cuộc đời mình.

5. Niềm vui có Chúa trong cuộc đời không ngăn cản kitô hữu, kể cả các nữ tu, khỏi những thử thách, đau khổ nơi tâm hồn hay thể xác.

6. Niềm vui đó còn phải lan tỏa ra chung quanh, đến với mọi người, nhất là với những ai đang ở trong sầu đau buồn tủi của cuộc sống, trong viễn cảnh loan báo Tin Mừng.

Tiếp đến, nghi thức Khấn hứa được các Nữ tu lần lượt tuyên xưng. Nhận lời khấn của các chị là chị Tổng và phó Tổng phụ trách trước sự chứng giám của Đấng bản quyền Giáo phận. Từ nay, các chị trở thành những thành viên chính thức của Nhà Dòng. Bầu khí hết sức trang nghiêm và sốt sáng.

Cuối Thánh lễ, chị Tổng phụ trách đại diện cho Hội Dòng cám ơn quí Đức Cha, quí cha, quí tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa tham dự. Thật là một hồng phúc cho Hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa.

BTT Giáo phận Hưng Hóa
 
Lễ tuyên hứa của 30 em lớp bao đồng giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình Mỹ Tho
Nhật Hoa
15:45 30/07/2014
GX NỮ VƯƠNG HÒA BÌNH: THÁNH LỄ TUYÊN HỨA CỦA 30 EM LỚP BAO ĐỒNG

Sau gần một năm theo học, với sự hướng dẫn tận tình của Cha Gioakim Trần Quốc Toàn và Thầy Giuse Thông. Vào lúc 17 giờ, ngày 19/7/2014 tại Thánh đường giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình đã long trọng diễn ra Thánh lễ và nghi thức tuyên hứa cho 35 em của lớp giáo lý bao đồng. Thánh lễ đồng tế do Cha sở Phaolô Trần Kỳ Minh chủ sự, đồng tế với ngài có quý Cha: Phêrô Mai Văn Thượng, Gioakim Trần Quốc Toàn, Lêô Trần Văn Thanh (Cha sở giáo xứ Kiến Bình). Tham dự Thánh lễ còn có sự hiện diện của quý phụ huynh, người đỡ đầu và đông đảo giáo dân trong Giáo xứ.

Xem Hình

Để chuẩn bị thánh lễ được diễn ra sốt sáng và trang nghiêm Cha sở Phaolô đã mời gọi các em đến và gặp gỡ chia sẻ để các em nhìn lại đời sống của mình đồng thời hướng các em đến đời sống của một kitô hữu trưởng thành.

Đúng 17 giờ, Cha chủ tế từ cung thánh tiến xuống cuối nhà thờ để đón rước các em tiến lên bàn Thánh như là để dâng tiến cuộc đời chính các em lên cho Chúa xin Ngài thánh hiến và đồng hành với những người trẻ.

Sau những năm các em theo học giáo lý, từ khi xưng tội cho đến kết thúc lớp Bao đồng. Trải qua 3 năm, đây quả là một hành trình đức tin đầy thách thức đối với các em. Có những em vì lí do bận việc học, bận việc gia đình hay đi làm xa đã không thể tiếp tục học giáo lý sau khi đã thêm sức xong. Những em còn lại, đến nay các em đã hoàn thành chương trình giáo lý Bao đồng. Và trong Thánh lễ chiều nay, các em long trọng lặp lại lời trung tín của mình và lặp lại những gì mà cha mẹ đỡ đầu các em đã thay lời tuyên xưng cho các em trong dịp lãnh nhận bí tích rửa, lần lượt từng em nói tên thánh và họ tên của mình. Không chỉ dành riêng cho những em mà chính ngay cộng đoàn cũng hiệp ý cùng với các em lặp lại lời tuyên xưng đức tin của minh. Trong bài giảng cha chủ tế mời gọi các em sống xứng đáng với hồng ân mà Chúa thương ban, biết dùng đời sống đạo của mình làm nhân chứng cho Chúa trong cuộc sống.

Nghi thức tuyên hứa được diễn ra sau bài giảng, những bàn tay cùng nhau hướng về sách thánh chung một niềm tin hướng về một đời sống đạo Kitô hữu trưởng thành. Sau nghi thức tuyên hứa đó là dâng của lễ lên Thiên Chúa, cũng chính là dâng những tâm tình tạ ơn của các em, dâng những thành quả mà tất cả cộng đoàn có được nhờ hồng ân Chúa trong thời gian qua. Trong phần hiệp lễ, các em được đón rước Mình và Máu Chúa KiTô trong ngày lễ đặc biệt của các em.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Đôminicô Vũ Xuân Trường - đại diện HĐMV của Giáo xứ và hai em Lớp Bao Đồng đại diện cho tất cả các em lớp Giáo lý đã có đôi lời tâm tình để cám ơn Cha Sở, quý phụ huynh, quý Thầy và cộng đoàn đang hiện diện trong Thánh lễ. Đáp từ, Cha sở có lời chúc mừng các em và nhắn gửi các em những lời chỉa sẻ trong đời sống đức tin.

Thánh lễ kết thúc lúc 18 giờ 30, sau đó các em chụp hình lưu niệm với quý Cha và gia đình.

Lạy Chúa, xin dâng lên tất cả những người con chập chững bước vào đời. Xin Ngài nâng đỡ thêm sức cho các em, ban thêm niềm tin để cho các em có đủ nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Nhật Hoa
 
Thánh Lễ Tri Ân Các Linh Mục, Tu Sĩ Đã Phục Vụ Cộng Đồng Công Giáo VN Seattle.
Nguyễn An Quý
17:54 30/07/2014
Seattle. Hôm nay thứ hai ngày 28 tháng 7, một ngày đầu tuần khá đẹp đến với xứ Cao Nguyên Tình Xanh, bầu trời trong xanh, không mấy nóng bức, càng về chiều khí hậu càng dễ chịu. Khung cảnh đầm ấm của một gia đình giáo xứ mang tên Các Thánh Tử Đạo Việt Nam lại được diễn ra trong một nghi lễ khá trang trọng được cử hành vào ngày hôm nay lúc 6 giờ chiều. Đó là thánh lễ tạ ơn để bày tỏ lòng tri ân đối với các vị cựu linh mục đã từng tạo dựng cũng như gìn giữ, duy trì và phát triển Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam nơi đây từ khi người Việt bỏ nước ra đi năm 1975, đến cư ngụ tại Seattle và các vùng phụ cận cũng như các tu sĩ nam nữ đã phục vụ Cộng Đồng. Đây là sáng kiến của linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành là vị chánh xứ tiên khởi của giáo xứ CTTĐVN Seattle khi Trung Tâm Cộng Đồng được nâng lên hàng Giáo Xứ Thể Nhân. Cử hành thánh lễ tạ ơn hôm nay là để nhắc nhở cùng nhau luôn gìn giữ và duy trì truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”.

Xem Hình

Mới hơn 5 giờ chiều, giáo dân đã có mặt khá đông đảo. Nhiều giáo dân từ các Cộng Đoàn xa cũng về tham dự ngày vui đặc biệt này. Các linh mục tập trung khá sớm để sẵn sàng dâng thánh lễ, vị xa nhất là linh mục Gioakim Lê Quang Hiền đến từ Spokane cũng là vị linh mục tiên khởi đã có công qui tụ giáo dân và thành lập Cộng Đồng Công Giáo nơi đây vào năm 1975.

Đúng 6 giờ, nghi đoàn gồm ban lễ sinh cùng với linh mục đoàn cung nghi Thánh Giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của ca đoàn trong bài ca nhập lễ. Linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ cùng với 10 linh mục đồng tế và 2 thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu và thầy Phạm Văn Thể phụ tế thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ nói: Hôm nay giáo xứ chúng con cử hành thánh lễ tạ để cùng nhau cảm tạ Chúa đã ban cho Cộng đồng Công Giáo Việt Nam muôn hồng ân và cũng để tri các cựu linh mục trong nhiệm vụ tuyên uý, hay quản nhiệm đã có công gầy dựng cộng đồng giáo xứ chúng con từ khi còn trung tâm cộng đồng nhỏ bé đến lớn mạnh như hôm nay và cũng để bày tỏ lòng biết ơn quý tu sĩ nam nữ đã sinh hoạt trong Cộng Đồng ngay từ lúc ban đầu. Cám ơn sự hiện diện đông đảo của nhiều giáo dân từ các Cộng Đoàn xa cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa hiện diệm trong thánh lễ tạ ơn hôm nay. Con xin lần lượt giới thiệu theo thời gian, trước hết linh mục tiên khởi từ ngày thành lập Cộng Đồng, cha Gioakim Lê Quang Hiền đến từ Spokane, linh mục kế nhiệm là cha Antôn Phan Hữu Hậu hiện đang cư ngụ tại Bà Rịa Vũng Tàu, ngài đang đau yếu không được khoẻ, linh mục An Phong Trần Đức Phương kế nhiệm linh mục Phan Hữu Hậu, sau cha Phương là linh mục Vũ Hùng Tôn, ngài bận công tác nên không có mặt hôm nay, kế đến là linh mục Hoàng Phượng tiền nhiệm của con, linh mục Trần Hữu Lân phụ tá từ thời cha Tôn và cha Phượng và linh mục Nguyễn Sơn Miên đang giúp giáo xứ từ thời cha Phương, cha Nguyễn An Tuấn, cùng các linh mục đồng tế và 2 thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, thầy Phạm Thể. Hiện diện trong thánh lễ con thấy có đông đủ quý soeur Dòng Mến Thánh Giá, là những vị đã có công trong nhiều công tác sinh hoạt tại Cộng Đồng từ nhièu năm qua. Xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong niềm vui của ngày tạ ơn. ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa. Cha chủ tế phụ trách giảng lễ. Bài giảng trong thánh lễ, cha chủ tế đã nói lên lòng tri ân đối với các linh mục đã từng phục vụ cộng đồng, ngài nói: “Trọng kính qúy cha, qúy xơ và toàn thể ông bà bà anh chị em. Trong bài phúc âm mà chúng ta vừa nghe nói về dụ ngôn người đi gieo hạt. Chúa Nhật vừa qua thánh Matthêu cũng đã kể lại Chúa nói về dụ ngôn nước Trời như người đi gieo hạt lúa, những hạt lúa được rơi vào những vùng đất khác nhau và có kết quả khác nhau. Người đi gieo hạt luôn mơ ước làm sao cho hạt giống được sinh nhiều kết quả. Hôm nay chúng ta liên tưởng đến hạt giống đức tin mà những vị mục tử khi đến vùng đất xa lạ này đã muốn gầy dựng một cộng đồng Đức tin Công Giáo Việt Nam để rồi hôm nay chúng ta có đủ điều kiện sinh hoạt thờ phượng Chúa theo đúng truyền thống Đức Tin Công Giáo Việt Nam. Hôm nay giáo xứ chúng con cùng nhau thực hiện truyền thống cao đẹp của người Việt Nam, luôn sống với tinh thần đạo nghĩa: “Uống nước nhớ nguồn “để bày tỏ lòng tri ân đối với các linh mục đã có công xây dựng Cộng Đồng cũng như các tu sĩ đã sinh hoạt tại Cộng Đồng. Trước hết, chúng con xin tri ân vị linh mục tiên khởi là linh mục Gioakim Lê Quang Hiền đến từ Spokane, dù ngài đang bệnh nhưng cũng đã cố gắng có mặt với chúng con. Cha Lê Quang Hiền lả linh mục có nhiều sáng kiến trong giai đoạn đầu tiên khi những người Công Giáo Việt Nam bỏ nước ra đi, chân ướt chân ráo mới đến cư ngụ tại Seattle và các vùng phụ cận, ngài đã tìm tòi để qui tụ được một số gia đình và hình thành được một Cộng Đồng Đức Tin từ năm 1975. Trong thời gian đầy cam go nơi xứ lạ quê người này, ngài đã bỏ nhiều công sức và vận động với Toà Giám Mục nên mới hình thành được một Cộng Đồng Đức Tin Công Giáo Việt Nam nhờ sự nâng đỡ của Đức TGP Hunthausen. Cộng Đồng đã được chính thức trở thành Trung Tâm mục vụ nhờ sự nâng đỡ của Đức Hunthausen. Ngài phục vụ Cộng Đồng cho đến năm tháng 2 năm 1977.Vị linh mục có công thứ hai mà chúng con tri ân là linh mục Phan Hữu Hậu, ngài được bổ nhiệm làm tuyên uý Trung Tâm Cộng Đồng từ ngày 19 tháng 2 năm 1977. Ngài hiện đang đau yếu và cư ngụ tại Vũng Tàu, khi hay tin này, ngài rất vui mừng, tuy ngài không nói được nhiều nhưng ngài rất cảm động và ngài cũng đã ân cần thăm hỏi và chúc mừng tất cả ông bà và anh chị em. Linh mục Phan Hữu Hậu phục vụ Cộng Đồng đến tháng 1 năm 1990, ngài có rất nhiều sáng kiếm và dốc hết toàn lực trong việc xây dựng trung tâm cộng đồng nên chúng ta mới có được cơ sở tương đối khá ổn định tại nhà thờ Trung Tâm ở Seattle trước khi giáo xứ về nơi cơ sở mới này. Kế đến là linh mục Trần Đức Phương, cha Phương được bổ nhiệm chức vụ Quản Nhiệm Cộng Đồng Công Giáo CTTĐVN từ tháng 1 năm 1990 đến năm 2000. Hơn 10 năm phục vụ, ngài đã kiện toàn được nhiều chương trình hữu ích cho việc sinh hoạt như thành lập được nhiều đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, thực hiện việc tậu mãi các cơ sở chung quanh để mở rộng diện tích khu vực Trung Tâm. Đặc biệt ngài đã vận động giáo dân đóng góp tài chánh để tậu mãi thêm nhiều cơ sở khi hướng đến việc phát triển cơ sở tại Trung Tâm. Vị linh mục kế nhiệm cha Phương là linh mục Vũ Hùng Tôn, ngài là linh mục nhạc sĩ, ngài giữ chức vụ quản nhiệm Cộng Đồng gần 6 năm, ngài bận công tác nên không mặt hôm nay. Năm 2006 linh mục Hoàng Phượng được Toà Giám Mục bổ nhiệm chức vụ Quản nhiệm Cộng Đồng thay thế linh mục Vũ Hùng Tôn về hưu. Linh mục Hoàng Phượng là vị linh mục hiền lành, dễ tính, việc gì ngài cũng làm và hoà đồng với mọi người, có lần nhà thờ dưới hội trường bị ngập nước, ngài cũng xông xáo tát nước với các vị đang làm ở đó, kế đến là cha Trần Hữu Lân, cha Lân phụ tá Quản nhiệm từ thời cha Tôn, cha Phượng và hiện ở giáo xứ Lộ Đức. Ngài có tâm hồn nghệ sĩ nên sống thoải mái. Cha Nguyễn Sơn Miên là bậc lão thành, ngài thích hoạt động giới trẻ, ngài là ca sĩ nổi tiếng của giáo xứ, ngài hát đủ các loại nhạc. Chúng con xin trí ân tất cả các ngài. Xin cám ơn nhiều xơ đã giúp cho cộng đồng giáo xứ nhiều công tác. Dâng thánh lễ hôm nay chúng ta cùng cảm tạ Chúa đã ban cho Cộng Đồng Công Giáo tại TGP Seattle nhiều vị mục tử thiệt thành với việc xây dựng Cộng Đồng Đức Tin nơi đây mang truyền thống văn hoá Việt Nam… “

Trước khi ban phép lành cuối lễ, các vị đại diện của giáo xứ đã trao quà lưu niệm cho các vị linh mục cựu tuyên uý, cựu quản nhiệm cũng như các linh mục hiện diện đồng tế thánh lễ cùng quý xơ. Sau Thánh lễ là buổi liên hoan tiệc mừng với sự tham dự đông đảo của hơn 500 vị gồm đầy đủ các linh mục hiện diện và quý tu sĩ nam nữ. Buổi tiệc chiêu đãi khá chu đáo có cả bia bọt nữa. Phần văn nghệ có ca sĩ Lâm Mai Hương trình diễn giúp cho bữa tiệc được thêm phong phú. Nhiều linh mục chia sẻ trong thời kỳ gian đảm nhận coi sóc Cộng Đồng. Cảm động nhất là phần chia sẻ của linh mục Lê Quang Hiền trong thời gian đầu khi người Việt chân ướt chân ráo dừng chân đến nơi xứ lạ quê người này. Ngài kể nhiều câu chuyện khá gian nan trong thời gian đầu nhưng có một chuyện mà ngươì viết khó quên khi ngài kể: “có một lần tôi gặp một người Việt Nam, tôi mừng quá nên liền hỏi: chị có phải người Việt không? Người này lạnh lung trả trả lời: I am not Vietnammese rối quay mặt bỏ đi. Ngài nói tôi xót xa vô cùng, mới mất nước có mấy tháng mà người này đã mất đi căn tính Việt Nam rồi. Hôm nay nghe ngài nhắc lại câu chuyện này, tôi cũng cảm thấy đau xót thật. Được biết linh mục lê Quang Hiền là vị linh mục thuộc Giáo Hoàng Chủng Viện, ngài chịu chức mới mấy tháng thì biến cố 1975 xẩy ra và ngài đã may mắn đến đất tự do vào năm 1975. Ngài là con người có tâm hồn dân tộc và tinh thần quốc gia rất vững vàng. Ngài cũng bày tỏ ưu tư trong thời gian đầu khi ngài gặp nhiều linh mục Mỹ có chủ trương chống chiến tranh, nên họ rất thờ ơ trước cảnh Giáo Hội Việt Nam đang bị bách hại do vậy ngài đã cố công tìm mọi cách bày tỏ cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ biết thông cảm và chia sẻ với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Cha Trần Đức Phương lại chia sẻ bằng bài hát rất ý nghĩa, khi ngài cất lên tiếng hát và nhấn mạnh: “Chúa cho con trơì mơí đất mới “. Thật vậy muôn hồng ân Chúa đã tuôn trào trên mỗi người chúng ta và chúng ta đã thật sự nhận được: Trơì mới, đất mới của xứ sở tự do này.

Buổi liên hoan khá vui nhộn mang tình gia đình giáo xứ thật trọn vẹn được chấm dứt lúc 10 giờ 40. Mọi ngươì chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý
 
Giáo hạt Thuận Nghĩa tổ chức Kỳ thi Giáo lý kết thúc mùa học năm học 2013 - 2014
K. Phạm
18:18 30/07/2014
Giáo hạt Thuận Nghĩa tổ chức Kỳ thi Giáo lý kết thúc mùa học năm học 2013 - 2014

Đại diện cho gần 9000 học sinh Giáo lý trong Giáo hạt, 262 thí sinh xuất sắc đến từ 13 giáo xứ trong toàn giáo hạt đã tề tựu về nơi Trường Thánh Phanxicô - Giáo xứ Thuận Nghĩa để tham dự Kỳ thi Giáo lý cấp Giáo hạt năm học 2013 - 2014.

Xem Hình

Việc học Giáo lý luôn là vấn đề được cha quản hạt, cha đặc trách giáo lý, các cha xứ cũng như mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt quan tâm hàng đầu và tạo mọi điều kiện tốt nhất. Cùng với giáo phận, mùa học giáo lý tại giáo hạt Thuận Nghĩa cũng được khai mạc vào Chúa Nhật đầu tháng 10 năm 2013 và chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 gọi là mùa quanh năm từ tháng 10 năm 2013 đến hết tháng 5 năm 2014. Ở giai đoạn này, các lớp giáo lý chỉ học 1 buổi/ tuần, mỗi buổi kéo dài 2 tiết. Giai đoạn 2 gọi là giai đoạn học đại trà từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7 năm 2014. Ở giai đoạn này, các lớp giáo lý học liên tục 6 ngày trong mỗi tuần, mỗi buổi kéo dài 2 tiết. Đây cũng là giai đoạn cao điểm trong chương trình học giáo lý của Giáo hạt. Trong mỗi giai đoạn kể trên, Ban Giáo lý Hạt luôn có những chương trình đôn đốc, thăm hỏi, kiểm tra tình hình học của các giáo xứ cũng như động viên tinh thần, khích lệ cho cả các thầy cô giáo lý viên và học sinh giáo lý. Là một giáo hạt trong giáo phận giàu truyền thống học giáo lý, tinh thần dạy và học giáo lý luôn được gìn giữ, lưu truyền. Học sinh giáo lý của Giáo hạt qua mỗi thế hệ luôn luôn giữ vững và không ngừng phát huy được những tố chất:Chịu khó, chăm ngoan, sáng tạo và không ngừng cố gắng của mình. Tinh thần ấy thể hiện mọi lúc, mọi nơi để dù ở đâu tinh thần sống đạo nhờ vốn giáo lý đã được lĩnh hội, họ trở thành những chứng nhân sống đạo trong nhiều vai trò khác nhau, như những chia sẻ thân thương của Cha Quản hạt trong buổi khai mạc: “ Sau này, trong số chúng con ngồi đây, người có thể trở thành một thành viên của Ban giáo lý hạt, người có thể trở thành một nữ tu, một linh mục hay bất kỳ một ông nọ bà kia sống tốt giữa đời để làm chứng cho Chúa”.

Trước đó, ngày 23/07/2014 tại tất cả 13 giáo xứ trong toàn giáo hạt cũng đã tổ chức kỳ thi giáo lý 3 chung: Chung ngày, chung giờ và chung đề thi. Với hình thức thi đổi mới, phong cách tổ chức thi nghiêm túc và chuyên nghiệp, cuộc thi đã kiểm tra, kiểm chứng và đánh giá được đúng chất lượng cũng như tinh thần dạy và học giáo lý của các giáo xứ trong toàn hạt.

Trở lại với cuộc thi giáo lý cấp giáo hạt năm 2014, 262 thí sinh là những thí sinh xuất sắc của 13 giáo xứ. Theo đó, số thí sinh dự thi của mỗi giáo xứ được tính theo tỉ lệ số học sinh trong độ tuổi học giáo lý của giáo xứ đó(chiếm 3%). Với thể thức như vậy, giáo xứ Thanh Dạ là giáo xứ có thi sinh dự thi đông nhất với 64 thí sinh, giáo xứ Vĩnh Yên là giáo xứ có thí sinh dự thi ít nhất với 2 thí sinh. Dù ít, dù nhiều, dù đến từ giáo xứ miền xuôi hay miền ngược nhưng tất cả thí sinh tham dự kỳ thi đều là những đại diện cho tinh thần ham học hỏi giáo lý và yêu mến Lời Chúa của giáo xứ mình. Không quá quan trọng tính thắng thua, xếp hạng cao thấp, thứ bậc và những giá trị vật chất khác như các cuộc thi bên ngoài xã hội vẫn hay làm, kỳ thi giáo lý cấp giáo hạt Thuận Nghĩa một lần nữa nhấn mạnh và bồi dưỡng những giá trị vĩnh cửu của đời sống người Kitô hữu, nhất là với những Kitô hữu trẻ là Học đạo, học giáo lý để sống đạo, giữ đạo và làm chứng cho niềm tin Kitô giáo của mình giữa lòng xã hội hôm nay. Đây cũng là những thao thức và trăn trở của Cha đặc trách Giáo lý Hạt trước thực trạng đời sống đức tin của nhiều người trẻ trong giáo hạt, vì cuộc sống mưu sinh mà phải xa quê hương, xa gia đình và không có điều kiện để trang bị những vốn kiến thức giáo lý sống đạo cần thiết.

Kỳ thi giáo lý Hạt Thuận Nghĩa năm nay được tổ chức một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp và bài bản. Thí sinh cả 9 lớp thuộc 3 khối: Căn bản, Kinh thánh và Vào đời đều được làm bài thi với hình thức thi trắc nghiệm, mỗi đề thi đều có 60 câu, thời gian làm bài là 60 phút. Không có thí sinh nào vắng mặt cũng như không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Hầu hết các thí sinh đều tỏ ra khá hài lòng với bài làm của minh. Kết quả kỳ thi được công bố vào cuối ngày: có 17 em đạt điểm tối đa 60 điểm. Điểm bình quân rất là 54/60đ.

Mùa học giáo lý 2013 – 2014 kết thúc, với hành trang giáo lý đức tin vững vàng, những người trẻ hăng hái ra đi, gieo bước và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của mình.
 
Văn Hóa
Bài ngợi ca Chúa Trời
Lê Đình Bảng
08:34 30/07/2014
BÀI NGỢI CA CHÚA TRỜI

Ngợi khen Chúa, linh hồn tôi hớn hở
Và reo ca phơi phới những mùa vui
Hôm nay, trời nhật nguyệt sáng tinh khôi
Xin cảm tạ Ngài thương tôi bé mọn

Cây phước đức đã nảy ngành xanh ngọn
Từ trong sân đền thánh ngát hương hoa
Là nguồn mạch thiêng nhà Chúa tuôn ra
Như sữa, mật ong, dầu thơm, nguyệt quế

Để từ nay, đến muôn muôn thế hệ
Sẽ tung hô danh Chúa cả trên trời
Dưới bóng từ bi, tôi được nghỉ ngơi
Bông hoa dại nở trong vườn rào kín

Cả đời tôi là bài ca hạnh nguyện
Xin trọn một niềm tin kính, hiến dâng
Lạy Chúa Trời, tôi phó thác, xin vâng
Phận mỏng cánh chuồn, hơi may ghềnh đá

Đừng để tôi ra hư vô, tàn tạ
Như tiếng cầm ca buồn nhớ Sion
Một nhành cây non dễ gãy, héo hon
Con chim hót ở bìa rừng xa vắng.

Lê Đình Bảng
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Cá Vàng Tung Tăng
Đặng Đức Cương
21:30 30/07/2014
CÁ VÀNG TUNG TĂNG
Ảnh của Đặng Đức Cương
Cá buồn cá lội tung tăng
Người buồn, người biết đãi đằng cùng ai..
(Ca dao)