Ngày 01-08-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:47 01/08/2015
ĐẦU XE HƯỚNG NAM, BÁNH XE HƯỚNG BẮC
Lý Lương đi trên đường, nhìn thấy một người đang đánh xe ngựa đi về hướng bắc.
Người ấy nói:
- “Tôi muốn đi qua nước Sở.”
Lý Lương lấy làm lạ hỏi:
- “Đi nước Sở thì nên đi về hướng nam, sao anh lại đi ngược về hướng bắc?”
Chủ xe nói:
- “Ngựa của tôi tốt”
Lý lương nói:
- “Dù ngựa tốt, nhưng đây không phải là đường đi qua nước Sở”.
Chủ xe lại nói:
- “Lộ phí của tôi có đầy đủ”.
Lý lương khuyên ông ta:
- “Lộ phí tuy nhiều, nhưng đi về hướng bắc thì bất luận như thế nào cũng không đến được nước Sở.”
Chủ xe cố chấp nói:
- “Người phu xe của tôi rất tinh thông kỹ thuật điều khiển xe.”
Lý Lương thở dài mấy tiếng, không muốn cùng ông ta tranh luận, trong lòng nghĩ: ngựa của chủ xe càng tốt, lộ phí càng đầy đủ, kỹ thuật điều khiển xe của người phu càng tinh thông, thì càng đi xa nước Sở hơn.
(Chính Quốc sách)

Suy tư:
“ Sai một li, đi một dặm” qua không sai.
Ai đã thấy cái máy ngắm toạ độ nơi súng pháo 105 ly, hoặc vua “chiến trường” 175 ly thì đủ biết lời nói trên chẳng sai chút nào. Súng đại bác to lớn nặng nề là thế, mà cái máy ngắm chỉ nặng 1 hoặc 2 ki lô gam là cùng, vậy mà chỉ cần anh lính ngắm sơ ý vội vàng hấp tấp điều chỉnh sai một li thôi, thì viên đạn đại bác có thể đi xa mục tiêu cả cây số, hoặc rơi trúng ngay địa điểm đóng quân của phe mình, hậu quả không lường được.
Đời sống tu đức của người Ki-tô hữu được đặt trên nền tảng của đức tin, nhờ đức tin mà họ nhận ra được ân sủng của Chúa qua các bí tích, nhờ đức tin mà họ sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách của cuộc sống!
Đức Tin như cái máy ngắm tinh vi của các cổ đại pháo là đời sống của người Ki-tô hữu, đời sống bị lệch hướng chính là đức tin đang có vấn đề, cần phải điều chỉnh ngay, điều chỉnh kịp thời, để đời sống chúng ta đúng hướng hơn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN 18 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:52 01/08/2015
Chúa Nhật 18 THƯỜNG NIÊN
N2T

Tin Mừng : Ga 6, 24-35.
“Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ”.


Anh chị em thân mến,
Qua mọi thời đại, đói khát là nỗi lo sợ của mọi loài, trong đó có loài người chúng ta. Mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người bị đói và chết đói, đây chính là vấn nạn của liên hiệp quốc, của các quốc gia giàu có và của các nhà tôn giáo, của các hội đoàn từ thiện và của mỗi người trong chúng ta.

1. Nguyên nhân đói khát vật chất.
Đói khát vật chất là nguyên nhân của chiến tranh trên toàn thế giới, là nguyên nhân của mọi bất ổn trên địa cầu, đói khát cũng là nguyên nhân sinh ra tội ác trong xã hội, nó cũng làm cho người Ki-tô hữu chúng ta vì sợ đói khát vật chất mà quên đi phần rỗi linh hồn của mình. Có rất nhiều người vì sợ đói mà bán mất lương tâm, có rất nhiều người vì sợ đói mà làm nô lệ cho tội lỗi, có rất nhiều người sợ đói mà chối bỏ đức tin của mình...

Con người ta nếu không có lý trí để phân biệt tốt xấu, thì cái đói khát vật chất này sẽ làm cho họ trở nên giống loài vật chỉ biết vì miếng ăn mà xâu xé, chém giết, vu oan giá hoạ cho người đồng loại mà thôi.

2. Nguyên nhân sự đói khát tinh thần
Đói khát tinh thần là nguyên nhân của sự chối bỏ Đấng toàn năng ra khỏi cuộc sống của con người, khi con người không còn nhìn nhận Thiên Chúa là nguồn mạch của hạnh phúc, của yêu thương, thì đau khổ và hổn loạn sẽ tràn ngập thế giới, tội ác sẽ thống trị và con người thì trở thành nô lệ cho cuộc sống hưởng thụ trên những đau khổ bất hạnh của người anh emchị em mình.

Thiên Chúa là nguyên nhân hạnh phúc của con người, nếu con người cảm thấy không hạnh phúc là vì con người đã chọn hạnh phúc của thế gian do tiền tài danh vọng mang lại, mà hạnh phúc của thế gian thì không dài lâu, sáng có chiều mất, và cuối cùng thì con người vẫn thấy tâm hồn bất an.
Có Thiên Chúa là có tất cả, vì Người là tất cả, nhưng con người tự cho mình là chúa là tất cả, nên phủ nhận Thiên Chúa là Đấng toàn năng hiện diện trong cuộc sống, cho nên con người vẫn cứ trầm mình trong khổ đau.

Đói khát vật chất cũng như đói khát tinh thần đều đem lại khổ đau cho nhân loại. Đức Chúa Giê-su đã thấy điều ấy khi Ngài cảnh cáo dân chúng: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông”. Lương thực trường tồn này không phải là cao lương mỹ vị bò bê mập béo rượu nồng, nhưng chính là Mình và Máu Thánh của Đức Chúa Giê-su Ki-tô,

Anh chị em thân mến,
Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa đều là lương thực hằng sống của chúng ta, lương thực cao quý này được dọn sẵn cho chúng ta ăn hoàn toàn miễn phí không phải trả đồng nào, tất cả đều là do sáng kiến của Thiên Chúa vì yêu thương nhân loại mà lập ra bí tích Thánh Thể. Đức Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta và hướng dẫn chúng ta đi tìm bánh trường sinh này trong lễ tế Mi-sa, cũng có nghĩa là Ngài muốn chúng ta khi tìm được thứ bánh hằng sống này rồi, thì cũng như Ngài, cũng mời anh chị em khác đến tham dự bàn tiệc thánh ấy, bằng chính những gương sáng được chiếu dọi bằng việc làm phù hợp với tinh thần Phúc Âm của mình.

Chung quanh chúng ta có rất nhiều anh chị em đói khát vật chất cũng như tinh thần, họ đang cần chúng ta giúp đỡ họ, bởi vì chính chúng ta đã lãnh nhận miễn phí hồng ân của Chúa ban cho, thì cũng nên rộng rãi cho đi cách thoải mái cái mà chúng ta đã lãnh nhận từ nơi Chúa, bởi vì ai biết cho đi là người khôn ngoan quản lý gia sản của Chúa nơi họ, bởi vì “cho đi là lãnh nhận gấp đôi”, bởi vì cho đi thì có phúc hơn là nhận.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:55 01/08/2015
N2T

44. Hỡi tội nhân, bất luận các người là ai đều không nên thất vọng, các người nên lấy lòng trông cậy kêu cầu với Đức Mẹ Ma-ri-a, các người sẽ thấy trong tay Mẹ sự sung mãn của lòng nhân ái và ân huệ.

(Thánh Bernardino of Siena)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần một ”Chuyện Rất Ngắn”
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:58 01/08/2015
PHỤC VỤ THÁNH LỄ
Cha sở chú ý cứ mỗi lần lễ trọng hay lễ ngày Chúa Nhật thì đều thấy mấy ông bà trong ban hành giáo thay nhau đọc sách, dẫn lễ.v.v...ngài liền nói với tổ phụng vụ của giáo xứ:
- “Thánh lễ là cộng đoàn dân Chúa cùng nhau thờ phượng Chúa cách công khai, cho nên xin các anh chị nhớ tìm người đọc sách, tập cho họ đọc, đừng cứ lễ trọng hay lễ đặc biệt là thấy mấy ông mấy bà trong ban hành giáo lên đọc sách, những người đó còn làm bổn phận của họ nữa, hãy để bà con giáo dân cùng chia sẻ phục vụ trong thánh lễ...”
-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Thánh Kinh và Thánh Thể
Lm. An-rê Đỗ Xuân Quế op.
09:51 01/08/2015
Thánh Kinh và Thánh Thể là hai thực tại tương đồng, nhưng mãi đến hậu bán thế kỷ XX, điều này mới được chứng tỏ và xác quyết tại Công Đồng Va-ti-ca-nô II trong hiến chế Dei Verbum (Lời Thiên Chúa) : “Giáo Hội vẫn luôn tôn kính Thánh Kinh giống như tôn kính Thánh Thể Chúa, đặc biệt trong Phụng vụ thánh, Giáo Hội không ngừng lấy bánh từ bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Mình Chúa Ki-tô để trao ban cho các tín hữu.. Vì vậy, toàn thể việc rao giảng trong Giáo Hội cũng như chính nếp sống đạo của người Ki-tô hữu phải được Thánh Kinh nuôi dưỡng và hướng dẫn.” (Công Đồng Va-ti-ca-nô II, Hién chế Dei Verbum, Nhà Xuất Bản Tôn Giáo 2012 số 21, trang 209).

Từ bao đời nay, Thánh Thế vẫn chiếm ưu vị tuyệt đối trong các việc thờ phượng. Ngay từ nhỏ, người Công Giáo đã được dạy cho hết phải mộ mến bí tích Mình và Máu Chúa được cử hành mỗi ngày trên bàn thờ và lưu giữ trong Nhà Chầu. Vì vậy, Nhà Chầu được đặt ở nơi trang trọng nhất, được giữ gìn cẩn thận và chăm sóc kỹ lưỡng. Ngọn đèn chầu luôn luôn được được thắp sáng để chứng tỏ sự hiện diện liên lỷ của Chúa Giê-su và cũng để thay mặt cho loài người túc trực đêm ngày bên cạnh Người. Do đấy, lòng sùng kính bí tích Thánh Thể đã thấm sâu vào đời sống các tín hữu. Bởi vậy, vị trí trổi vượt của lòng sùng kình này là lẽ đương nhiên.

Gần đây điều này lại được một vị Chức Sắc trong Hàng Giáo Phẩm đến từ Roma nhắc lại, khi thấy sách Kinh Thánh được đặt ngang hàng với Nhà Chầu tại nhà nguyện Đại Chủng Viện Sao Biển ở Nha Trang. Theo ngài, không được để như thế, vì sự cao trọng trổi vượt của Mình Thánh Chúa đòi phải có sự khác biệt.

Trải qua một thời gian khá dài, lòng đạo đức của giáo dân được nuôi dưỡng bằng các thứ lòng sùng kình thì tất nhiên phải nói như thế. Thật vậy, các thứ lòng sùng kính đã đóng một vai trò quan trọng trong đời sống đạo đức của các tín hữu, khi Phụng Vụ chưa được biết đến và Lời Chúa chưa được phổ biến và giảng dạy như bây giờ.

Phụng Vụ và Thánh Kinh là hai nguồn chính yếu nuối dưỡng và giáo dục đức tin cũng như lòng đạo đức của tín hữu. Thánh Kinh nay được phổ biến và nhiệt liệt khuyến khích. Các bài đọc trong thánh lễ hàng ngày là cơ hội tối hảo cho tín hữu tiếp cận vơi Lời Chúa. Bên cạnh đó là việc đọc Các giờ Kinh Phụng Vụ (CGKPV}. Thời trước chỉ các linh mục mới buộc phải đọc thôi, còn nay, tu sĩ nam nữ, giáo dân cũng có thể đọc như các linh mục. Nhiều giáo dân và một số các hội đoàn đả dọc chung với nhau ở nhà thờ vào nhưng giờ Kinh Sáng và Kinh Chiếu. Nhờ đọc như thế, nhiều người đã cảm được cái hay và sư thâm thúy của Lời Chúa trong việc nuôi dưỡng linh hồn mình.

Nếu trước đây, Mình Thánh Chúa được tôn kính bao nhiêu thì nay sách Thánh Kinh cũng được tôn kính như vậy. Đây là giáo huấn của Công Đồng Va-ti-ca-nô II, như đã trích dẫn trên đầu bài.

Vì thế, trong nhiều nhà thờ hiện nay, sách Thánh Kinh được đặt ngang hàng với Nhà Tạm, điều đó không có gì là sai trái khiến lương tâm phải áy náy, vì phải tuân theo giáo huấn của Công Đồng bởi giáo huấn này phải ở trên mọi giáo huấn khác. Xin nhắc lại một lần nữa lời xác quyết của Công Đồng để làm chứng về sự tương đồng giữa Thánh Kinh và Thánh Thể : “Giáo Hội luôn tôn kính Thánh Kinh như tôn kính Thánh thể Chúa.”

Vì không tôn trọng giáo huấn của Công Đồng nên đã có một thứ bè rối ở thời đại chúng ta : đó là Huynh Đệ Đoàn Thánh Pio X của cố giám mục Lefèvre, định cư tại Écône (Thụy Sĩ). Huynh Đệ Đoàn này đã bị rút phép thông công, vì đã cử hành thánh lễ bằng tiếng la tinh theo sách lễ cũ thời ĐGH Pio V, và phủ nhận giáo huân c3a Công Đồng.

Để kết luận, xin được trích dẫn số 26 trong Hiến Chế Mặc Khải, để mọi người thấy rõ vị trí và tầm ảnh hưởng quan trọng của Lời Chúa trong đời sống đức tin của tín hữu :

“ Vì thế, ước gì nhờ việc đọc và học hỏi Sách Thánh, Lời Thiên Chúa được phổ biến mau chóng và được tôn vinh (PC 3,1), và kho tàng mặc khải đã được ủy thác cho Giáo Hội ngày càng lấp đầy tâm hồn con người. Cũng như đời sống Giáo Hội được tăng trưởng nhờ năng tiếp xúc với mầu nhiệm Thánh Thể, ta được phép hy vọng rằng đời sống thêng liêng cũng nhận được sự thúc đẩy mới nhờ việc gia tăng lòng sùng kính Lời Thiên Chúa, Lời tồn tại muôn đời” (Is 40,8 ; x 1 Pr 1,20-25).

Như vây, theo giáo huấn trên đây, đã rõ là Giáo Hội muốn chúng ta biểu lộ rõ rệt lòng tôn sùng Lòi Chúa, bằng cách thiết lập bàn thờ tôn vinh hay bằng cách thế nào đó, để cho thấy rằng lòng sùng kình này là cần thiết vì Lời Chúa là ngọn đèn soi cho chúng ta bước, là ánh sáng chỉ đường cho chúng ta đi”.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Schönborn và George Weigel hy vọng và tiên đoán về Thượng Hội Đồng sắp tới
Vũ Van An
20:07 01/08/2015
Cuối tuần qua, đại diện giới kinh doanh, chính trị, học thuật, truyền thông và nghệ thuật Công Giáo đã tụ họp tại Khách Sạn Meritage, Napa, California để tham dự hội nghị chuyên đề quan trọng nhằm chuẩn bị cho một “Nước Mỹ Kế Tiếp”. Hội nghị kéo dài 4 ngày từ 29 tháng 7 tới 2 tháng Tám, mỗi ngày một chủ đề riêng, nhưng luôn dành một ngày cho “đức tin và lý trí”.

Các chủ đề của Hội Nghị năm nay là Gia Đình, Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo và Đức Tin Và Lý Trí. Về chủ đề cuối cùng, linh mục Dòng Tên Robert Spitzer, SJ, trình bầy vấn đề “Các Khát Vọng Hướng Thượng của Linh Hồn: Các Manh Mối từ Kinh Nghiệm và Lý Trí Dẫn Tới Các Bản Chất Siêu Việt”. Về chủ đề gia đình, nhiều diễn giả nổi tiếng đã đọc tham luận, như Tiến Sĩ Timothy Grey và Tiến Sĩ Pia de Solenni của Viện Augustine, Tiến Sĩ Catherine Pakaluk của ĐH Ave Maria, và tiến Sĩ Aaron Kheriaty của ĐH California ở Irvine. Tiến Sĩ Grey nói về hôn nhân. Tiến Sĩ de Solenni nói về “Phụ Nữ và Nhiệm Thể Chúa Kitô”. Tiến Sĩ Pakaluk nói về “Bạn Lòng, và Các Huyền Thoại Khác về Gia Đình trong Xã Hội Hoa Kỳ”. Tiến Sĩ Kheriaty nói về các nghiên cứu mới nhất liên quan tới đồng tính luyến ái và đổi giống cũng như đạo đức học chung quanh việc trợ tử.

Năm 2015 cũng kỷ niệm 30 năm ngày ban hành Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, “để kỷ niệm việc ban hành này, năm nay chúng tôi có mời Đức HY Schönborn. Ngài là chủ biên của Sách và từng làm việc trực tiếp với Đức GH Bênnêđíctô XVI cũng như Đức Gioan Phaolô II về cuốn sách này”. George Weigel nói về “Giáo Lý và Văn Hóa” cũng như “Tương Lai Tin Mừng của Đạo Công Giáo ở Nước Mỹ Kế Tiếp”.

Nhân dịp này, Hội Nghị có tổ chức buổi mạn đàm giữa George Weigel và Đức HY Schonborn về các biến cố của Thượng Hội Đồng sắp tới về Gia Đình. Trong buổi mạn đàm này, Đức HY Schonborn cho biết:

“Tôi tin tưởng Thượng Hội Đồng sắp tới, nhưng tôi nghĩ tất cả chúng ta phải cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng. Đối với tôi sự quan trọng chính của Thượng Hội Đồng là sự kiện: nó bàn về hôn nhân và gia đình. Đức GH Phanxicô đã dẫn khởi một synodos, một cách tiếp cận chung cùng nhau bàn về hôn nhân và gia đình đến nay đã được hai năm rưỡi. Đối với tôi, chỉ nguyên sự kiện đặt hôn nhân và gia đình lâu như thế vào tâm điểm cũng đã là một sứ điệp cốt lõi về Thượng Hội Đồng rồi".

Ngài quả quyết “tôi tin tưởng sẽ không có thay đổi về tín lý. Điều này hiển nhiên. Giáo Hội không thể đột ngột tuyên bố rằng hôn nhân có thể bị tiêu hủy. Đức Giáo Hoàng nói rất rõ trong sứ điệp sau cùng của ngài trước Thượng Hội Đồng hồi tháng Mười năm ngoái, rằng: không ai có thể đặt nghi vấn đối với các nền tảng vững chắc của tín lý.

Trước nhất, câu hỏi là Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn điều gì, và theo tôi, đó là trải nghiệm Mỹ Châu Latinh của ngài: nhìn rõ vào tình thế và tìm cách giải quyết nó. ‘Tình thế của hôn nhân và gia đình tại đất nước qúy vị hiện nay ra sao?’ Đó là mục đích của bản câu hỏi vĩ đại".

Về các giám mục Phi Châu, Đức HY Schonborn cho biết: “Khi tôi nghe một số giám mục ở Phi Châu nói rằng tại lục địa của các vị mọi sự đều tốt đẹp đối với hôn nhân và gia đình và truyền thống tốt lành, tôi tự hỏi, ‘làm sao có chuyện đó được khi xã hội Phi Châu đang sống với những va chạm lớn lao về văn hóa: người ta ồ ạt kéo nhau vào các đô thị và các truyền thống thì đang thay đổi?’"

Về sự sa sút của hôn nhân, Đức Hồng Y nói rằng: “Câu hỏi được đặt ra là: chúng ta phải đương đầu ra sao trước sự kiện: khắp thế giới, càng ngày càng có nhiều quốc gia hơn trong đó người ta không kết hôn nữa, mà chỉ sống chung vói nhau thôi? Đây không phải là việc nghi vấn tín lý, mà là hỏi: nó có nghĩa gì trong tư cách một thách thức đối với chúng ta?

"Cuối cùng, theo tôi, đồng minh tốt nhất đối với tín lý của Giáo Hội là bản tính con người. Ý niệm về bản tính con người đang được bàn thảo và tranh cãi, nhưng, bất luận là như thế nào, bản tính ấy hiện hữu thực. Đồng minh tốt nhất của giáo huấn Công Giáo tương hợp với bản tính con người một cách sâu xa. Nếu ta không tin có sự tương hợp sâu xa giữa điều Đấng Tạo Hóa muốn dành cho những người đàn ông và những người đàn bà cũng như cho gia đình, thì, đương nhiên, chúng ta có vấn đề rồi".

Bốn hy vọng và ước nguyện

Đến lượt mình, George Weigel, tác giả nổi danh cuốn tiểu sử về Đức Gioan Phaolô II, cho rằng ông có 4 mối hy vọng đối với Thượng Hội Đồng vào tháng Mười này:

"1. Nó sẽ đề cao quan điểm Kitô Giáo và Thánh Kinh về hôn nhân và gia đình như là giải đáp cho cuộc khủng hoảng hiển nhiên về hôn nhân và gia đình trên khắp thế giới hiện nay. Giải đáp không hề phải biện giáo này phải là chủ đề hàng đầu của các cuộc bàn thảo.

"2. Thượng Hội Đồng sẽ không đi trệch hướng, giống như hai tuần đầu năm ngoái, vướng vào một số câu hỏi hạn hẹp chỉ là quan tâm hàng đầu của các giám mục Bắc Âu, những vị thành tâm đại diện cho các Giáo Hội thực sự không ủng hộ Tân Phúc Âm Hóa một cách trọn vẹn. Tôi thông cảm đối với các nan đề của các vị, nhưng tình thế mục vụ tại các xứ sở của các vị ấy không hề hàm nghĩa đường lối mục vụ mà các vị muốn đưa ra nhất thiết phải được tuân theo.

"3. Tôi được nghe một điều hơi khác từ một số thành viên Phi Châu của Thượng Hội Đồng năm ngoái. Đây quả là chứng từ rõ ràng cho thấy quan điểm Thánh Kinh về hôn nhân đã xuất hiện như một lực lượng giải phóng đối với nền văn hóa của các vị. Trong các nền văn hóa đa hôn cổ truyền, quan điểm Kitô Giáo luôn xuất hiện như một cuộc giải phóng vĩ đại.

"Khi nền hóa của chúng ta đang mỗi ngày mỗi điên loạn hơn, với các câu hỏi đại loại như ai được lấy ai, thì loại chứng từ của các Giáo Hội trẻ, là các Giáo Hội đang trải nghiệm được niềm vui Tin Mừng một cách đầy hiện sinh, rõ ràng là điều rất quan trọng.

"Trong tầm nhìn lâu dài đối với lịch sử Giáo Hội, điều quan trọng nhất xẩy ra hồi tháng Mười năm ngoái là sự sẵn sàng của các vị giám mục Phi Châu nói trên muốn “sở hữu” trải nghiệm của các vị và đầy tin tưởng đẩy nó tiến lên. Họ không còn là những đứa con hờ nữa. Họ đã tham dự đầy đủ vào đời sống Giáo Hội.

"4. Trích dẫn từ chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô: bất kể Thượng Hội Đồng đưa ra thành quả nào, tôi vẫn xin điều này: chúng ta không nên nói như một tổ chức phi chính phủ (NGO). Tôi sợ Tài Liệu Làm Việc hiện nay không dễ sử dụng đối với người không chuyên môn (user-friendly) ở điểm: đọc nó như đọc một văn kiện của tổ chức phi chính phủ vậy.

"Dân Chúa có quyền chờ mong các vị mục tử nào của Giáo Hội đang bàn tới các vấn đề này nên bắt đầu bằng Lời Chúa chứ đừng bằng lời của xã hội học. Tôi biết nhiều vị giám mục Mỹ và Gia Nã Đại sắp sửa tham gia Thượng Hội Đồng cũng hoàn toàn xác tín như thế. Chúng ta phải bắt đầu với Mạc Khải và việc chúng ta tuyên xưng đức tin của chúng ta vào Mạc Khải ấy, rồi mới tiến qua việc phân tích các nan đề rất nghiêm trọng này".

Lời Chúa và phân tích thực tại

Nghe thấy thế, Đức Hồng Y Schönborn lên tiếng: “tôi rất muốn nhấn mạnh điều này: sứ điệp giải phóng của đức tin Kitô Giáo đã áp dụng cho Phi Châu thì cũng áp dụng cho mọi người chúng ta, Âu Châu và Mỹ Châu.

“Xin bắt đầu với Mạc Khải: đây chắc chắn là một ước nguyện chân thực và đúng đắn. Thực ra ở đây, ta có cuộc tranh chấp lâu đời giữa hai trường phái thần học. Ông thầy đáng kính chung của chúng ta, tức Hans Urs von Balthasar, luôn nhấn mạnh điều này, ‘Hãy bắt đầu bằng Mạc Khải Thiên Chúa, hãy bắt đầu bằng Lời Thiên Chúa’.

“Trường phái kia bắt đầu với việc gọi là phân tích thực tại, rồi mới tiến vào Lời Thiên Chúa. Điều nguy hiểm là nếu dừng lại ở việc phân tích, bạn sẽ không tới được với Lời Thiên Chúa”.

George Weigel: Đức Hồng Y có dự Thượng Hội Đồng sắp tới không?

Đức HY Schönborn: Có.

George Weigel: Con hy vọng chúng ta cùng làm việc với nhau để trám cái hố phân cách trên, ngõ hầu các bằng hữu nào của chúng ta muốn bắt đầu bằng phân tích, bằng xã hội học, sẽ tiến tới chỗ hiểu được rằng trong cảnh mù mờ nhập nhằng hiện nay, chỉ nhờ ánh sáng Mạc Khải ta mới nhìn chính xác những gì đang diễn ra. Đức Hồng Y rất đúng khi mô tả sự phân chia này: nhưng đây là một nhị trùng giả tạo. Con thấy thế giới và sự thật về sự vật rõ ràng hơn nhờ ánh sáng Mạc Khải. Vậy, xin hẹn lại Đức Hồng Y hồi tháng Mười.

Đức HY Schönborn: Tôi xin qúy vị cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng, và tôi tin tưởng vào việc làm của Chúa Thánh Thần. Khi số đông giám mục tụ họp nhau như thế, tôi không nghĩ Chúa Thánh Thần lại đi nghỉ. Như chúng ta từng thấy trước đây tại rất nhiều công đồng của Giáo Hội, hiện nay xem ra như có trận đánh lớn giữa các khuynh hướng, các trường phái, và ngay cả các quốc gia khác nhau, giữa Đức và Ba Lan. Nhưng trong trải nghiệm của Giáo Hội, Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn các cuộc thảo luận này tới một quan điểm sâu xa hơn và một sứ điệp thực sự chung của mọi người. Trường hợp này xẩy ra tại rất nhiều công đồng vĩ đại, nơi kết cục không phải là một thỏa hiệp chính trị, mà là một bước tiến thực sự đi vào một hiểu biết sâu xa hơn. Đó là niềm hy vọng của tôi đối với Thượng Hội Đồng.
 
Đức Thánh Cha ban ơn toàn xá cho những người hành hương đường thánh Inhaxiô
Đặng Tự Do
22:09 01/08/2015
Hôm 31 tháng 7 nhân lễ kính thánh Inhaxiô Lôyôla, đấng sáng lập Dòng Tên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban ơn toàn xá cho những ai hành hương dọc theo Camino Ignaciano, tức là con đường thánh Inhaxiô đã đi từ Lôyôla đến sống ẩn dật tại làng Manresa. Lộ trình hành hương này đã được hình thành từ năm 2012.

Cha Thánh Inhaxiô Lôyôla, hay còn được gọi là thánh I-Nhã sinh năm 1491 trong một gia đình thế giá ở lâu đài Loyola xứ Basque, miền bắc Tây Ban Nha.

Cho đến năm 30 tuổi, ngài là một hiệp sĩ ít học, ngang tàng và phóng túng, nhưng luôn luôn trung thành và quảng đại với vương triều. Năm 1521, bị thương tại Pamplona, ngài phải nằm dưỡng bệnh hơn nửa năm trời ở gia đình, và trong thời gian này, nhờ đọc sách và suy tư, ngài quyết tâm noi gương các thánh đi phục vụ Đức Kitô là vị Vua muôn đời.

Khi đã bình phục năm 1522, ngài đến làng Manresa ở đông bắc Tây Ban Nha, sống cô tịch để cầu nguyện gần một năm trong một hang đá. Nơi đây, ngài trải qua nhiều kinh nghiệm thiêng liêng sâu đậm, được truyền lại cho hậu thế trong tập sách Linh Thao.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Caritas Hải Phòng tiếp tục cứu trợ tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Caritas Hải Phòng
10:08 01/08/2015
Caritas Hải Phòng tiếp tục cứu trợ tại Cẩm Phả - Quảng Ninh

Trận mưa lũ lịch sử kéo dài từ ngày 25 tháng 07 vẫn còn tiếp diễn tại nhiều tỉnh Bắc Bộ. Quảng Ninh là tỉnh phải chịu thiệt hại nặng nề nhất cả về người và của. Nhiều người, nhiều gia đình sau trận lụt phải chao đảo vật lộn với cuộc sống thiếu thốn các vật dụng sinh hoạt tối thiểu hàng ngày, vì nhà cửa đồ dùng đã bị chôn vùi trong mưa lũ. Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên - Giám mục Hải Phòng ngay từ những ngày còn công du tại nước ngoài đã dành sự quan tâm đặc biệt cho Quảng Ninh, và sau khi trở về Giáo phận, ngài lại cử ngay Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng tiếp tục mang những phần quà cứu trợ tới những nạn nhân của trận bão lụt tại Cẩm Phả - Quảng Ninh.

Từ sáng sớm ngày 01 tháng 08, khi trời vẫn mưa rả rích, trên các con đường dày đặc sình lầy với bùn và đất đá, những con suối nước chảy siết rất nguy hiểm, nhưng Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng, Cha Giuse Nguyễn Văn Sáng - Phó Giám đốc, Cha Antôn Trần Văn Minh - Chính xứ Cẩm Phả và các cộng tác viên của Caritas Hải Phòng đã lên đường đến thăm và trao quà cho các gia đình bị thiệt hại tại thôn Khe Sím, xã Dương Huy, thành phố Cẩm Phả.

Sau hai tiếng đồng hồ vất vả lội suối và vượt qua những con đường trơn trượt, cuối cùng thì Đoàn cứu trợ cũng đã tới nơi. Những ngôi nhà nằm xiêu vẹo trên sườn đồi, trong nhà thì gần như rỗng không vì tài sản, đồ dùng đã bị lũ cuốn trôi hết. Đón đoàn là những khuôn mặt thất thần, những tiếng thở dài ngao ngán, những cái nhìn vô vọng của những người mới phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề. Họ đang phải trải qua những ngày thật đáng sợ, sợ tai họa lại ập xuống bất cứ lúc nào, sợ mất tính mạng, mất của cải…

Sau những lời động viên, những cái bắt tay tình người của Quý Cha và các cộng tác viên, những món quà nhỏ bé được trao tận tay các nạn nhân. Mọi người nơi đây chắc cũng cảm nhận phần nào tình con người, tình tương ái tương thân, và ấm lòng hơn khi có sự hiện diện của những người anh chị em đồng loại đã đến tận nơi an ủi và chia sẻ với họ.

Khi đoàn rời Khe Sím đã giữa giờ chiều. Mọi người trở lại con đường cũ để về, ai cũng đói và khát nước, nhưng cái đói và khát kia đâu có thấm gì với sự chịu đựng của những con người, những gia đình đang phải đối diện với sự thiếu thốn và vất vả.

Caritas Hải Phòng lên đường đi cứu trợ các nạn nhân

Trong những ngày từ 25 đến 29 tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng của một rãnh thấp có trục vắt ngang khu vực Bắc Bộ, những trận mưa - được đánh giá là lớn và kéo dài kỷ lục trong vòng 50 năm qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đã khiến 23 người thiệt mạng và mất tích, gần 4.000 nhà ở, trường học, bệnh xá bị ngập lụt và sụp đổ.

Hình ảnh

Sau khi nghe tin, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Chủ tịch Ủy ban Bác ái xã hội - Caritas Việt Nam, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến - Phó Chủ tịch Caritas Việt Nam, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng Giám đốc Caritas Việt Nam đã điện thoại qua Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng, đồng thời là Cha đại diện Caritas Giáo tỉnh Miền Bắc để thăm hỏi và ủy thác cho ngài trích quỹ của Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày thứ Sáu Tuần Thánh để chia sẻ với các nạn nhân cũng như gia đình của họ.

Mặc dù thời tiết vẫn còn gió to và mưa nặng hạt, nhưng phái đoàn cứu trợ đã nhanh chóng lên đường. Cùng đi với Cha Gioan Baotixita - Giám đốc Caritas Hải Phòng, có Cha Giuse Nguyễn Văn Sáng - Phó giám đốc Caritas Hải Phòng, Cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng - Hạt trưởng Quảng Ninh, Chính xứ Hòn Gai; các nhân viên Caritas Hải Phòng và Quảng Ninh. Phái đoàn được sự giúp đỡ của MTTQ thành phố Hạ Long để đến tận nơi thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn bước đầu đối với các gia đình và nạn nhân bị thiệt hại trong đợt mưa lũ kéo dài vừa qua.

Tại nhà xác Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh, một bầu khí u ám đang bao trùm khung cảnh nơi đây. U ám vì mây đen vẫn đang vần vũ và trời mưa ngày càng to, ảm đạm vì có nhiều người đến đây đã ngậm ngùi vì sự chia ly quá lớn, chỉ trong chớp mắt trước sự nghiệt ngã của thiên nhiên, mà 8 người trong gia đình bà Nguyễn Thị Thược tại phường Cao Thắng - thành phố Hạ Long, đã phải chia tay cuộc sống ở trần gian, chỉ còn người con trai là anh Cao Tiến Vỹ thoát chết, nhưng cũng bị chấn thương sọ não nặng.

Quý Cha và đoàn đã đến thắp nén hương phân ưu, chia sẻ những món quà cảm thông với nỗi mất mát tột cùng của các gia đình bị nạn. Sự đau đớn tột cùng này không thể nguôi ngoai một sớm một chiều, khi mà các nạn nhân gồm ba thế hệ trong một gia đình đã ra đi mà phần đông ở tuổi còn quá trẻ. Nhìn tám chiếc quan tài đặt ngang hàng mới cảm được nỗi đau vô tận của những người còn ở lại trong cuộc ly biệt này. Ai cũng nghẹn lại không nói lên lời, những giọt nước mắt vẫn đang lăn trên gò má không chỉ những người thân mà cả những người đang hiện diện trong khung cảnh đại tang này.

Sau đó, Quý Cha và Quý cộng tác viên tiếp tục lên đường tìm đến những địa chỉ của những nạn nhân đang được quàn xác tại nhà. Những lời động viên, nén hương trầm bay nghi nghút mặc niệm trước thi hài người quá cố, cũng chỉ an ủi phần nào cho những người còn sống vì nỗi đau quá lớn.

Hành trình tiếp theo, Quý Cha và đoàn đã đến Bệnh viện để thăm các nạn nhân bị thương đang nằm điều trị. Khuôn mặt họ vẫn đang thất thần vì sợ hãi. Cơn lũ đã tạm qua, nhưng sự tàn phá kinh hoàng của nó vẫn để lại dấu ấn nơi các nạn nhân. Cái bắt tay của Quý Cha, những lời động viên an ủi, những phần quà nhỏ bé kịp thời để giúp họ vơi đi phần nào nỗi sợ hãi, nhanh chóng phục hồi sức khỏe trở về với gia đình, tiếp tục với những công việc thường nhật.

Trời đã tối, mưa vẫn nặng hạt hơn, đoàn cứu trợ trở về nhà xứ Hòn Gai, nhưng vẫn còn, vẫn còn nhiều nạn nhân nữa chưa được thăm viếng. Những nạn nhân đã chết, những nạn nhân mất tích, nhưng còn hậu quả khôn lường mà những người còn sống và gia đình họ sẽ phải sống thế nào trong những ngày tới, vì mưa lũ đã cuốn trôi tất cả. Nỗi đau mất người thân, mất nhà cửa càng nhân thêm lên... Đó là trăn trở được Cha Giám đốc Caritas Hải Phòng chia sẻ cùng các thành viên trong đoàn trên đường về lại Hải Phòng. Phải chăng đó cũng là sự quan tâm và trách nhiệm chung của những trái tim nhân ái, để chung tay sẻ chia với những người anh chị em đang rất cần sự giúp đỡ, trong tình yêu Kitô giáo.

Xin Chúa thương đón nhận các linh hồn trong vòng tay yêu thương nơi cõi hằng sống, và xin Chúa cũng an ủi những ai đang sầu khổ, đang gặp sự gian nan khốn khó tìm được niềm tin nơi tình người, niềm tin nơi cuộc sống và niềm tin nơi Thiên Chúa.

Mọi sự giúp đỡ, xin gửi trực tiếp tại:

* VĂN PHÒNG CARITAS HẢI PHÒNG
Địa chỉ: 46 Hoàng Văn Thụ, Hồng Bàng, Hải Phòng
Điện thoại: 031.3810395

* Hoặc chuyển qua Tài khoản: CARITAS HAIPHONG
VND: 02001010102566
USD: 02001370033944
EUR: 02001140027856
Ngân hàng TMCP Hàng Hải - Chi nhánh Hải Phòng (Địa chỉ: số 9 Nguyễn Tri Phương, Hồng Bàng, Hải Phòng)

Trân trọng cám ơn và xin Chúa trả công bội hậu cho Quý vị.
 
Đền Đức Mẹ La Mã Bến Tre mừng lễ thánh Anphongsô
Họ đạo La Mã Bến Tre
06:33 01/08/2015
ĐỀN ĐỨC MẸ LA MÃ MỪNG LỄ THÁNH ANPHONGSÔ

Hòa cùng niềm vui chung của Dòng Chúa Cứu Thế, quý cha quý thầy đang phục vụ tại Trung Tâm Hành Hương La Mã Bến Tre cùng cộng đoàn dân Chúa mừng lễ Thánh Anphongsô - Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế.

Xem Hình

Niềm vui của Trung Tâm Hành Hương là sáng nay đón đoàn hành hương gồm các bạn trẻ vùng Hóc Môn - Trung Chánh cùng các cha đồng hành đã về La Mã để viếng Mẹ. 9 giờ 20, đoàn hành hương đã dâng Lễ tạ ơn Đức Mẹ cũng như xin những lơn lành cần thiết.

Sau Thánh lễ này, thầy sáu Đaminh Maria Nguyễn Vũ Phong đã hướng dẫn cộng đoàn giờ hành hương kính Mẹ với chủ đề Thánh Anphongsô và lòng yêu mến Đức Mẹ. Trong khi đó, cha quản nhiệm Đaminh Nguyễn Hữu Trung chia sẻ về trung tâm hành hương Đức Mẹ La Mã cho đoàn hành hương đến từ Hóc Môn - Trung Chánh.

Giờ hành hương kết thúc, cha quản nhiệm Đaminh Nguyễn Hữu Trung đã chủ tế thánh lễ mừng kính cha thánh Anphongsô.

Mở đầu Thánh lễ, cha Đaminh mời gọi cộng đoàn cùng hướng lên thánh Anphongsô - Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế - để chiêm ngưỡng những kỳ công mà Thiên Chúa thực hiện trên đời cha thánh Anphongsô. Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho quý cha quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế ngày mỗi ngày phát triển cũng như hăng say loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ.

Thầy sáu công bố Tin Mừng Gioan, đoạn Tin Mừng hôm nay thầy chọn là phép lạ tại tiệc cưới Cana.

Bài chia sẻ hôm nay nhắm đến lòng yêu mến Đức Mẹ của cha thánh Anphongsô. Từ tiệc cưới, cộng đoàn nhìn thấy lòng thương mến quan tâm của Đức Mẹ để rồi mọi người chạy đến với Mẹ đều không phải về tay không. .. Cha thánh Anphongsô cũng đã chạy đến với Đức Mẹ. Lòng sùng kính Đức Mẹ nung nấu trong cuộc đời cha thánh Anphongsô khởi đi từ người mẹ kính yêu của Ngài. .. Cộng đoàn cùng nhìn lên gương của cha thánh Anphongsô để có một lòng kính mến Đức Mẹ để rồi qua Mẹ, Mẹ chuyển cầu cho mọi người được ơn cứu rỗi như Cha thánh hằng mong ước.

Kết thúc Thánh lễ, bữa cơm gia đình đạm bạc đầy tình thân của cha quản nhiệm Đaminh. Bữa cơm thân mật này có sự hiện diện của cha phó Giacôbê Võ Minh Quang, thầy phó tế Đaminh Maria Nguyễn Vũ Phong, ban quới chức và một số cô giáo trong nhóm thiện nguyện Thăng Tiến đang phục vụ họ đạo.

Ước gì niềm vui và tinh thần hiệp nhất sẽ lan rộng trên mảnh đất La Mã thân yêu để rồi mọi người một tay cùng nhau tôn tạo Trung tâm hành hương La Mã này không chỉ phát triển về cơ sở về vật chất mà con về tinh thần, về đời sống đạo.

Họ đạo La Mã Bến Tre - Giáo phận Vĩnh Long
 
Lễ khấn tại Dòng Đaminh Rosa Lima
Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Minh Du
06:43 01/08/2015
Lễ khấn tại Dòng Đaminh Rosa Lima

6g sáng ngày 1 tháng 8 năm 2015, khi một ngày mới chưa bắt đầu giữa Saigon ồn ào và náo nhiệt thì trong tiếng nhạc dìu dặt linh thánh, tại trung ương Dòng Đaminh Rosa Lima chín chị em được thánh hiến cho Thiên Chúa trong thánh lễ tuyên khấn lần đầu.

Xem Hình

Chín chị em từ bảy giáo phận Saigon, Xuân Lộc, Kontum,Vinh, Phát Diệm, Hải Phòng và Hưng Hóa đã mạnh dạn theo lời mời gọi của Thầy Giêsu trong ơn gọi Đaminh.

Chín chị em được Quý Sơ trong Hội Dòng, quý thân nhân và quý Cha đồng tế làm thành một đoàn rước như là một hành trình hiến tế lên Thiên Chúa. Tất cả một lòng tạ ơn Thiên Chúa với chín chị em trong thánh lễ hiến dâng.

Mở đầu thánh lễ, cha Vinh sơn Phạm Xuân Hưng, Phụ tá Giám tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam ngỏ lời với cộng đoàn: Chín chị tuyên khấn ngày hôm nay là một sự đặc biệt vì thánh lễ thánh hiến bản thân mình cho Thiên Chúa trong năm Đời sống thánh hiến.

Chín chị em chắc chắn đã trải qua những ngày tháng tập sống trong ơn gọi Đaminh, có những khó khăn, những trở ngại, những cảm nghiệm của đời sống chung. Tuy vậy, các chị vẫn can đảm dấn thân trong đời sống tu trì sau những ngày tháng trải nghiệm, suy tư và cầu nguyện qua ba giai đoạn đào tạo của Dòng từ Thỉnh Sinh lên đến Tiền Tập, sang giai đoạn Tập Viện và ngày hôm nay các chị mạnh dạn hiến dâng cuộc sống mình cho Thiên Chúa trong Dòng Đaminh Rosa Lima.

Trong bài giảng, cha Vinh Hưng chia sẻ về đoạn Tin mừng Đức Giêsu trả lời cho một người muốn đi theo Chúa: “ Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” ( Lc 9,57b). Tưởng như là lý tưởng khi người này tỏ rõ thái độ dứt khoát và dấn bước theo Thầy vô điều kiện và chấp nhận tất cả, nhưng câu trả lời của Thầy quả là sốc với anh ta và với cả chúng ta trong thời đại ngày nay: “ Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”. Quan trọng theo Chúa là nơi người ta từ bỏ chứ không phải nơi người ta nhắm đến, có khi nơi từ bỏ ấy là nơi rất thân thiết và phải từ bỏ trong đau đớn.

Hành trình theo Chúa, ta không chắc ngày mai ta sẽ làm gì, sẽ ở đâu. Tất cả là tương lai trong tay Chúa qua Hội Dòng. Điều cần thiết là bỏ lại tất cả, bỏ lại những người và những vật thiết thân; bỏ lại những ước mơ của bản thân; bỏ lại con người cũ; bỏ lại những gì trần gian cho là thành công, vinh hoa phú quý. Thậm chí bỏ lại những gì có thể vướng chân mình và cả những điều không vướng chân nữa để đón nhận việc sẵn sàng đi; sẵn sàng sống với; và sẵn sàng lên đường.

Đón nhận và từ bỏ như thánh Phaolo để lao mình về phía trước hầu chiếm đoạt được Đức Kitô, mà thực ra là được Chúa chiếm đoạt.

Trong nghi thức khấn Dòng, trước sự chứng kiến của cộng đoàn dân Chúa, chín Chị em đã mạnh dạn tuyên khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục trong tay Bề trên Tổng quyền Agnes Nguyễn Thị Thịnh. Các Chị em được nhận lúp đen thay cho chiếc lúp trắng như dấu chỉ của hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội thánh. Các chị cũng được nhận sách Hiến pháp, để do việc trung thành tuân giữ luật Dòng, các chị sẽ trở nên môn đệ Đức Kitô và làm chứng cho Người trước mặt tha nhân, để họ thấy việc lành các chị làm mà tôn vinh Cha trên trời.[i]

Các chị đã được cộng đoàn đón nhận bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt của cả Nguyện đường sau khi Bề trên tổng quyền Agnes tuyên bố nhận lời khấn của các Tân Khấn sinh.

Tạ ơn Chúa với chín Tân Khấn Sinh trong ngày hồng phúc này. Những niềm vui của các chị em hôm nay là công sức vun trồng ơn gọi của Cha Mẹ, của người thân, của bạn hữu, của những người thiết tha cầu nguyện cho tu sĩ và đặc biệt là sự vun đắp của Hội Dòng trong lời cầu nguyện mỗi ngày, trong sự hy sinh âm thầm và những lời nguyện tắt. Chắc chắn cácTân Khấn Sinh cũng vẫn được những lời cầu nguyện của mọi người như thế trong bước đường mới, bước đường một nữ tu Đaminh Rosa Lima.

Thánh lễ kết thúc lúc 7g30 sáng, bắt đầu một ngày mới nhộn nhịp giữa Saigon và trong Hội Dòng Đaminh Rosa Lima chín nữ tu được ghi tên vào trang sử mới để các chị tiếp bước Cha Thánh Tổ Phụ Đaminh trong ơn gọi “ Nói với Chúa và nói về Chúa”.

Saigon 01/8/2015

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

[i] Nghi thức khấn Dòng- Dòng Đaminh Rosa Lima
 
Hội thi Giáo lý 2015 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng: Lên đỉnh Sion 16
Giuse Trần Ngọc Huấn
10:38 01/08/2015
Đáp lại lời mời gọi của vị Mục Tử giáo phận, vào dịp hè hàng năm, các giáo xứ - giáo họ trong toàn Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng đẩy mạnh chương trình học hỏi Giáo lý, Thánh Kinh dành cho các bạn thiếu nhi và giới trẻ. Tại mỗi giáo xứ vào những ngày hè này, các cha xứ đã quy tụ các em thiếu nhi, giới trẻ để cùng sinh hoạt chung và tham dự những lớp học Giáo lý. Đây là môi trường rất thiết thực và ý nghĩa để các em trau dồi hiểu biết đức tin và nhân bản, để trở nên những người tín hữu nhiệt thành và trưởng thành trong cách đối nhân xử thế thường ngày.

Hình ảnh

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, trong thư gửi toàn thể thiếu nhi và giới trẻ trong Giáo phận dịp hè năm 2015 đã kêu mời các bạn trẻ hãy nỗ lực đào sâu về đức tin, luân lý, nhân bản. Các lớp học được mở ra tại các nhà xứ không phải chỉ để trang bị cho các em về kiến thức, nhưng còn là nơi giúp các em tăng triển về nhiều phương diện làm thăng tiến sự hiệp thông, chia sẻ, lòng quảng đại và yêu mến với Chúa, với Nhà Chúa và với mọi người.

Tham gia các lớp sinh hoạt mùa hè tại giáo xứ, các bạn trẻ còn nhắm tới mục tiêu quan trọng là có được nền tảng và hành trang đức tin để lãnh nhận các Bí tích. Kết thúc các sinh hoạt mùa hè thường là các thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức hay Xưng tội, Rước lễ lần đầu. Đây là những hoa trái thiêng liêng thật tốt đẹp. Các em lãnh nhận hoa trái ấy cho mình và trở về đời sống thường nhật để chia sẻ và tỏa lan hoa trái ấy cho mọi người xung quanh.

Một trong những hoạt động cao điểm của mùa hè đối với các em thiếu nhi – giới trẻ trong Giáo phận là ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý “Lên Đỉnh Sion” được tổ chức thường niên tại Nhà Chung Giáo phận. Ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý hàng năm đã trở nên một dịp rất hữu ích để các em có cơ hội quy tụ về bên vị Cha chung Giáo phận, quý Cha, quý tu sỹ, quý thầy và mọi người. Các hoạt động của những ngày này đã thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ, đem lại cho các em nhiều giá trị và ý nghĩa tốt đẹp. Theo lời Đức Cha Giuse: ngày Giới trẻ và Hội thi Giáo lý không phải là việc ganh đua để giành giải thưởng, nhưng là cơ hội tăng triển tình hiệp thông trong Gia đình Giáo phận, là dịp các bạn trẻ gặp gỡ các Đấng bậc trong Giáo phận và gặp gỡ chia sẻ với nhau.

Mùa hè năm 2015 này, các bạn thiếu nhi – giới trẻ trong toàn Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng tiếp tục học hỏi Giáo lý – Thánh Kinh dựa theo cuốn Youcat – Giáo lý cho người trẻ, với phần II: Cử hành mầu nhiệm Kitô giáo. Giáo trình này đã được các bạn trẻ học hỏi, tìm hiểu một cách hứng thú và say mê. Đời sống đức tin của Hội Thánh ngang qua các cử hành Phụng vụ, Á Bí tích đã làm cho các em hiểu biết hơn về ý nghĩa và giá trị các mầu nhiệm được cử hành trong Hội Thánh.

Ngày Giới trẻ và Hội thi Giáo lý năm 2015 được tổ chức tại Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn trong hai ngày 27-28 tháng 7 với sự tham dự đông đảo các bạn trẻ đến từ khắp các giáo xứ, giáo họ và giáo điểm trong toàn Giáo phận. Các bạn trẻ dưới sự hướng dẫn của quý Cha, quý thầy, quý soeur và mọi người đã quy tụ về mái Nhà chung của Giáo phận để hòa mình vào bầu khí sinh động với những hoạt động rất phong phú.

Ngày thứ nhất

Ngay từ sáng sớm, đoàn giới trẻ từ giáo xứ Thánh Tâm – Hà Giang, Giáo xứ xa xôi nhất của Giáo phận, đã về đến Tòa Giám mục. Cha xứ và 31 thành viên trong đoàn đã khởi hành từ tối hôm trước, vượt qua chặng đường dài trên dưới 450 km. Tiếp đó là các đoàn đến từ giáo xứ Tà Lùng, Bó Tờ, Cao Bình, Thanh Sơn – Nà Cáp, Thất Khê, Ngả Hai là các xứ họ cách xa Tòa Giám mục. Trải qua hành trình dài qua những con đường gập gềnh quanh co đầy dốc cao hiểm trở, nhưng các bạn đã nhanh chóng vượt lên sự mệt nhọc để hòa mình vào không khí vui tươi đầy sức trẻ của ngày hội. Niềm vui ánh lên trên khuôn mặt mỗi bạn khi gặp gỡ mọi người trong gia đình Giáo phận. Các bạn trẻ đến từ các xứ họ gần trong giáo hạt Lạng Sơn cũng hiện diện cách hồ hởi và cởi mở.

Vào hồi 10 giờ sáng, chương trình chính thức được bắt đầu bằng các vũ khúc sinh động và rộn ràng do Linh Hoạt Viên Giáo phận thể hiện. Các bạn trẻ tham dự ngày hội quy tụ tại sân Tòa Giám mục, trước lễ đài được dựng bên cạnh “tháp chuông cây nhãn” với một sự hứng khởi và sẵn sàng cho ngày hội và ngày thi hôm nay. Lúc 10 giờ 15, cộng đoàn hiện diện vui mừng chào đón sự hiện diện của Đức Cha Giáo phận. Ngài chào đón các bạn trẻ cùng mọi người đã quy tụ về ngôi nhà chung Giáo phận để cùng tham dự ngày Giới trẻ và Hội thi giáo lý thường niên năm 2015. Ngài nhấn mạnh đến giá trị cao quý của sự hiệp thông và liên đới chia sẻ mà các bạn trẻ diễn tả trong ngày hội được tổ chức sinh động, làm nên sức trẻ trong đời sống Giáo Hội địa phương, hòa chung nhịp với các bạn trẻ trên toàn thế giới. Đức Cha Giuse đã long trọng khai mạc Ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý – Lên Đỉnh Sion 16.

Sau lời huấn từ và khai mạc của Đức Cha Giáo phận, chương trình chào mừng và giới thiệu của các giáo xứ - giáo họ đã được diễn ra. Các xứ họ đã có những lời chào chúc tới Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý Cha và mọi người hiện diện. Mỗi xứ họ cũng có phần giới thiệu về xứ họ mình một cách sinh động, ngắn gọn mà đầy đủ thông tin. Phần này diễn tả sự phong phú của đời sống các giáo xứ giáo họ trong Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Xen kẽ những thông tin giới thiệu của các đoàn là những vũ khúc sôi động và mang đầy sức trẻ, diễn tả tinh thần vui tươi, học hỏi và giao lưu hiệp thông mà các bạn trẻ mang đến với ngày hội.

Tại Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận, vào lúc 13 giờ 15, các bạn trẻ tham dự vòng thi thứ nhất của phần thi Cá nhân. Có khoảng trên dưới 200 bạn trẻ tham dự vòng thi này. Các bạn có thời gian 25 phút để hoàn thành 50 câu trả lời trắc nghiệm về phần Youcat mà các bạn đã học hỏi trong suốt mấy tháng hè vừa qua. Sau phần thi này, mỗi giáo xứ giáo họ được chọn ra hai bạn có điểm số cao nhất để vào vòng thi thứ hai, diễn ra trong 15 phút với 30 câu hỏi trắc nghiệm. Hai vòng thi diễn ra trong sự hồi hộp của các bạn trẻ để rồi sự hồi hộp ấy vỡ òa khi Ban Tổ chức công bố danh sách 05 bạn trẻ vượt qua hai vòng loại để tiến vào Chung kết Cá nhân của ngày Hội hôm nay. Song song với các hoạt động thi Giáo lý vòng loại cá nhân, các bạn trẻ không tham dự thi Giáo lý đã quy tụ tại phòng Hội của giáo xứ Chính Tòa để lắng nghe cha Giuse Nguyễn Kim Khánh (SDB) chia sẻ về Bí Tích Thánh Thể. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ hiểu sâu hơn mầu nhiệm Chúa Giê-su Thánh Thể trong đời sống Hội Thánh và mỗi người tín hữu Công Giáo.

Chương trình của ngày Giới Trẻ tiếp tục diễn ra rất sinh động với phần thi Rung chuông vàng, dành cho tất cả các tham dự viên. Tất cả các bạn trẻ đã trải qua những câu hỏi về nhiều phương diện trong đời sống Hội Thánh và Giáo phận. Đây là cơ hội để các em thể hiện sự hiểu biết phong phú của mình và cũng là dịp các em có thể gia tăng hiểu biết về những điểm nhấn trong đời sống Hội Thánh và Giáo phận của mình. Kết quả một bạn trẻ của giáo xứ Mỹ Sơn đã đạt giải cao nhất của phần thi này. Phần thi đầy ắp sự hồi hộp, suy nghĩ, chọn lựa nhưng cũng tràn đầy niềm vui, tiếng cười phấn khởi của các bạn dù trả lời đúng hay bị loại khỏi vòng chơi.

Ngày Giới Trẻ càng trở nên hấp dẫn với các bạn trẻ bởi các trò chơi đồng đội được tổ chức ngay sau cuộc thi Rung chuông vàng. Các trò chơi đều nhấn mạnh tới tính cộng đông, hiệp lực của tất cả các bạn trẻ. Các bạn trẻ không phân biệt giáo xứ giáo họ được chia đều thành các đội chơi để cùng tham gia các trò chơi lớn. Kết quả mỗi trò chơi trở nên niềm vui lớn cho tất cả các bạn.

Sau bữa cơm chiều ấm tình huynh đệ, các bạn trẻ và tất cả mọi người tề tựu trước sân khấu chính để tham dự phần thi hồi hộp và nhiều ấn tượng nhất của mỗi ngày hội: Vòng thi Chung kết cá nhân. 5 bạn trẻ xuất sắc nhất vượt qua các vòng thi trước đã lên sân khấu để tham gia vòng thi đặc biệt này. Các bạn trải qua các phần thi khác nhau mà cao điểm là phần hùng biện với đề tài riêng đã nhận được. Các câu hỏi vòng thi Chung kết này đòi hỏi sự hiểu biết về Youcat một cách sâu xa và chi tiết hơn. Đồng thời, các bạn trẻ cũng trình bày sự hiểu biết của mình về các đề tài do Ban Tổ chức trao. Những trình bày của các bạn không chỉ lấy từ kiến thức học tập được qua sách vở nhưng còn đúc rút từ chính kinh nghiệm sống và cảm nghiệm của các bạn trong đời sống giáo xứ giáo phận của mình. Vòng thi chung kết diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình và vui tươi của mọi người tham dự.

Trải qua các vòng thi cá nhân và sinh hoạt trò chơi tập thể, các bạn trẻ được tham dự giờ diễn nguyện Mầu nhiệm Năm Sự Sáng do nhóm Linh hoạt viên thể hiện. Các mầu nhiệm cuộc đời công khai của Chúa Giê-su, khởi đi từ biến cố Chúa Chịu Phép Rửa đến việc Ngài thiết lập Bí Tích Thánh Thể đã được các bạn Linh hoạt viên diễn tả một cách sinh động, có chiều sâu và mang nhiều ý nghĩa. Các tham dự viên được hòa mình vào bầu khí cầu nguyện của giờ diễn nguyện, giúp hướng lòng trí suy niệm về mầu nhiệm cuộc đời của Chúa, nhờ đó cảm nghiệm sâu xa tình yêu và sứ điệp mà chính Chúa mời gọi mỗi người. Xen kẽ giữa những phần hoạt cảnh diễn nguyện là lời cầu nguyện và kinh Lạy Cha, Kính Mừng của toàn thể cộng đoàn.

Ngày thứ nhất của chương trình Ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý khép lại với huấn từ ngắn của Đức Cha Giáo phận và ngài ban phép lành cuối ngày cho tất cả mọi người hiện diện. Sau một ngày sinh hoạt đầy năng động, các bạn trẻ và mọi người có một đêm nghỉ ngơi để chuẩn bị sức lực và tinh thần cho ngày thứ hai với nhiều hoạt động đáng chú ý của ngày hội.

Ngày thứ hai

Vào lúc 5 giờ sáng, các bạn trẻ nghe hiệu lệnh và thức giấc để chuẩn bị cho một ngày mới. Các bạn trẻ quy tụ trước sân khấu chính để cùng dâng ngày mới cho Chúa qua những lời cầu nguyện đầy tâm tình của người trẻ. Các vũ khúc sinh động cũng làm cho bầu khí khởi động ngày mới thêm phấn khởi và vui tươi.

Từ 7 giờ sáng, 14 đội thi đến từ các xứ họ trong toàn Giáo phận tham dự vòng thi Đồng đội. Vòng thi này đòi hỏi sự hiệp lực đồng tâm của tất cả các bạn trẻ trong đội thi qua các phần trắc nghiệm, câu hỏi thuộc lòng, câu hỏi suy luận, sửa câu sai… Địa điểm các phần thi được bố trí thành các chặng trong khuôn viên rộng của Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính Tòa do đó các bạn trẻ cần sự nhanh nhẹn và nhạy bén để giải đáp được các yêu cầu dưới dạng mật thư được Ban Tổ chức đề ra.

Cao điểm của ngày hội là Thánh lễ Tạ ơn do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, chủ sự tại Nhà thờ Chính Tòa. Sau những giờ sinh hoạt chung, trò chơi lớn, thi giáo lý, đây là giờ phút quan trọng các bạn trẻ quy tụ trong ngôi nhà thờ Mẹ, bên vị Mục tử Giáo phận cùng mọi thành phần Dân Chúa để dâng lên tâm tình tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho việc truyền giáo của Giáo phận.

Cuối Thánh lễ, Ban Tổ chức đã công bố danh sách và trao bằng khen, quà cho các cá nhân, các đội đạt giải cao trong hai vòng thi Giáo lý chung kết và đồng đội. Giải nhất cá nhân thuộc về một bạn trẻ của giáo họ Nà Cáp và giải nhất đồng đội cũng thuộc về giáo họ này. Một bạn trẻ thay mặt các tham dự viên viên của ngày hội đã nói lên tâm tình tri ân tới Đức Cha Giuse, Ban Tổ chức và mọi người đã quan tâm cùng tạo những điều kiện tốt nhất có thể cho các bạn trẻ có một ngày hội đầy ý nghĩa và hữu ích này.

Trong một huấn từ ngắn, Đức Cha Giuse bày tỏ sự cảm động và niềm vui của ngài khi chứng kiến đông đảo các bạn trẻ của giáo phận quy tụ về ngôi nhà chung này để cùng gặp gỡ, học hỏi, chia sẻ trong tình hiệp thông và yêu mến. Đức Cha cũng bày tỏ sự ghi nhận và cảm ơn quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh và mọi người đã nhiệt thành và quảng đại chăm lo cho đời sống đức tin và huấn giáo của giới trẻ trong giáo phận. Ngài cũng một lần nữa nhấn mạnh tới tầm quan trọng của người trẻ trong Giáo Hội. Việc các bạn trẻ từ khắp các vùng miền quy tụ về đây làm nên sức trẻ đầy sinh động và nhiệt huyết, hứa hẹn một tương lai khởi sắc cho Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Ngài mời gọi các bạn trẻ trở nên những người mang sứ điệp niềm vui Tin Mừng cho mọi người, trong những môi trường và hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống. Đây cũng chính là nội dung chính yếu của Sứ điệp Lên Đường mà Đức Cha Giuse trao gửi tới các bạn trẻ trong nghi thức Sai đi trước khi ban phép lành cuối lễ. Đức Cha chủ sự đã trao cho đại diện các bạn trẻ của các xứ họ cuốn Youcat và nến sáng thắp từ nến Phục sinh để mời gọi các bạn trở nên ánh sáng và muối cho trần gian, học hỏi và loan báo sứ điệp của Chúa cho mọi người.

Hai ngày của Ngày Giới trẻ và Hội thi Giáo lý mùa hè năm 2015 của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng đã khép lại. Các bạn trẻ lên đường trở về với giáo xứ, với cuộc sống thường nhật của mình, mang theo lửa đức tin và nhiệt huyết của tuổi trẻ Công Giáo mà các bạn đã được hun đúc và học hỏi được. Vẫn môi trường ấy, vẫn những hoàn cảnh quen thuộc ấy, nhưng giờ đây các bạn được mời gọi trở nên những ngọn đèn đức tin, chiếu tỏa niềm vui Tin Mừng cho mọi người xung quanh. Các bạn trẻ chính là tương lai và sức sống đầy hy vọng của Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng.
 
Hội Xa Xứ Cao Bằng mừng kính thánh Anphongsô
Giuse Trần Ngọc Huấn
10:51 01/08/2015
Từ mấy năm nay, khi nhắc đến sinh hoạt của các giáo xứ thuộc giáo hạt Cao Bằng của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, người ta thường đề cập tới Hội Xa Xứ. Đây là một cộng đoàn quy tụ các anh chị em, các gia đình di dân từ các giáo phận khác tới Cao Bằng để lập nghiệp và sinh sống. Hội Xa Xứ đã làm nên một nét đẹp trong tinh thần Đồng hành – Chia sẻ - Yêu thương. Được thành lập từ năm 2009, với sự hướng dẫn, nâng đỡ của quý cha phụ trách các giáo xứ miền Cao Bằng, nhất là các cha dòng Chúa Cứu Thế, hội Xa Xứ hiện nay đã có trên 40 thành viên và có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Hình ảnh

Trong những sinh hoạt của xứ đạo, dù ở đâu, chính anh chị em xa xứ cũng mong muốn được tham gia cách nhiệt tình và mời gọi người khác cùng đến cộng tác. Anh chị em xa xứ được mời gọi luôn sống trong lòng Hội thánh để chu toàn ơn gọi theo bậc sống của mình. Đây cũng là cách thiết thực để thực hiện sứ mạng riêng của người giáo dân trong hoàn cảnh hôm nay. Họ cùng gặp gỡ nhau trong tình yêu Chúa, và mời gọi từng thành viên biết góp sức theo khả năng và hoàn cảnh của mình, để làm cho gia đình nhỏ bé này phát triển và sinh nhiều hoa trái tốt đẹp. Đặc biệt, anh chị em xa xứ được mời gọi hãy cố gắng gìn giữ những nét truyền thống đạo đức của riêng của quê hương mình, để hòa nhập và làm phong phú thêm đời sống giáo xứ nơi mình lập nghiệp. Anh chị em xa xứ được mời gọi trở nên những người nhiệt thành cộng tác để cùng góp phần làm sinh động thêm trong đời sống Đạo nơi giáo phận miền biên giới xa xôi này.

Sáng ngày 01 tháng 08 năm 2015, tại nhà thờ giáo xứ Cao Bình, anh chị em Xa Xứ đã tổ chức mừng kính thánh Anphongsô bổn mạng của Hội. Đây thực sự là dịp để anh chị em trong Hội quy tụ và cùng chia sẻ về các hoạt động đã làm được và khích lệ nhau trong các hoạt động sắp tới. Để chuẩn bị cho Thánh lễ mừng thánh Bổn mạng, quý cha đã kêu mời anh chị em trong Hội có những thời gian hồi tâm, lãnh nhận bí tích Giao Hòa và có những hoạt động bác ái, chia sẻ.

Thánh lễ mừng kính thánh Anphongsô được cử hành vào hồi 10 giờ sáng do cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, chính xứ Thanh Sơn chủ sự. Cùng đồng tế với ngài là cha Vinhsơn Đào Văn Uyên (giáo xứ Tà Lùng), cha Đaminh Nguyễn Văn Huyến (giáo xứ Cao Bình), cha Vinhsơn Vũ Văn Lễ (Tòa Giám mục) và phụ trách cộng đoàn dòng Chúa Cứu Thế đến từ giáo xứ Bắc Kạn. Tham dự Thánh lễ có hàng trăm tu sỹ, chủng sinh và anh chị em giáo dân, làm nên một bầu khí phụng vụ sốt sắng và trang trọng.

Cha Tổng đại diện ngỏ lời với cộng đoàn tham dự về ý nghĩa của thánh lễ hôm nay và kêu mời mọi người cầu nguyện cho các thành viên trong gia đình Xa Xứ, nhất là hiệp ý cầu nguyện cho quý cha dòng Chúa Cứu Thế nhân ngày mừng kính thánh Tổ phụ Anphongsô.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Đaminh Nguyễn Văn Huyến (CSsR) đã quảng diễn với cộng đoàn về gương mẫu cuộc đời và linh đạo mà thánh Anphongsô – vị tiến sĩ cầu nguyện - để lại. Ngài cũng chia sẻ một vài điểm đáng chú ý trong hoạt động và linh đạo phục vụ của Dòng Chúa Cứu Thế do thánh Anphongsô thiết lập. Ngài mời gọi mọi người noi gương thánh Anphongsô trong đời sống cầu nguyện, yêu mến Đức Mẹ và quảng đại giúp đỡ mọi người, nhất là những anh chị em nghèo khổ.

Trước khi lãnh phép lành cuối lễ, ông Luca Bùi Văn Đậu, trưởng hội Xa Xứ, thay mặt các thành viên trong Hội, đã có lời phát biểu tri ân cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh và mọi người đã hiện diện, đỡ nâng, cầu nguyện và khích lệ cho Hội trong ngày lễ bổn mạng hôm nay, và trong suốt mấy năm qua từ khi hội được thiết lập. Ông trưởng hội cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện, đồng hành với Hội trong các hoạt động sắp tới.

Thay mặt cho quý cha, quý khách và mọi người hiện diện, cha Tổng đại diện Giuse đã chúc mừng anh chị em trong gia đình Xa Xứ miền Cao Bằng nhân ngày mừng kính trọng thể thánh Anphongsô là bổn mạng. Ngài cũng chia sẻ về giá trị cao quý của linh đạo Dòng Chúa Cứu Thế mà thánh Anphongsô đã thiết lập. Ngài cảm ơn quý cha Dòng Chúa Cứu Thế đã nhiệt thành trong công việc mục vụ tại giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, các riêng tại giáo xứ Cao Bình, giáo điểm Nà Rị và với anh chị em di dân nói chung.

Thánh lễ kết thúc, mọi người quy tụ trong hội trường mới của giáo xứ Cao Bình để cùng tham dự bữa tiệc gia đình. Sự thân thiện, gần gũi, vui tươi mà mọi người thể hiện trong ngày gặp gỡ hôm nay làm ấm lên tiết trời giá lạnh giữa những cơn mưa tầm tã kéo dài. Ngày gặp mặt và mừng kính thánh bổn mạng hôm nay là một dịp để khích lệ tinh thần anh chị em trong gia đình Xa Xứ, mời gọi mỗi thành viên sống xứng đáng hơn theo tinh thần của thánh bổn mạng, trở nên men nên muối và ánh sáng Tin Mừng giữa cuộc đời, trong chính hoàn cảnh và công việc riêng của mỗi người.
 
Lễ đặt viên đá xây dựng Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
10:45 01/08/2015
PHAN THIẾT - Đức cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đã sáng lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội. Khởi đầu chỉ với một nhóm nhỏ gồm 10 anh chị em (8 nữ và 2 nam) vào năm 1995. Hiện nay Tu Đoàn đang phát triển mạnh mẽ về nhân sự, về đời sống đạo đức và cơ sở vật chất với 2 nhánh Nam Tu Đoàn và Nữ Tu Đoàn. Đức Cha Phaolô đã dày công xây dựng cơ sở Tu đoàn Nữ và đã chuẩn bị lâu dài để xây dựng cơ sở Tu đoàn Nam. Ước nguyện của ngài nay được khởi đầu thực hiện.

Hình ảnh

Sáng ngày 1.8.2015, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, cha Tổng đại diện và khoảng 80 linh mục đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội. Đông đảo tu sĩ nam nữ và khoảng 1.500 khách mời cùng hiệp thông cầu nguyện.

Lễ đài và các khung rạp dựng tạm giữa khu đất rộng 5 mẫu ngay cây số 42 đồi Hoa mai, sát bên đường Quốc lộ 1, thuộc Tân Nghĩa, Hàm Tân, Bình Thuận. Quang cảnh nơi đây thuộc miền quê êm ả, phía sau là đồi cao phủ bóng cây xanh. Chung quanh những vườn bắp vườn mì vườn keo đang vươn lên tươi tốt. Quý cha quý thầy Tu đoàn đã đổ nhiều công công sức san lấp mặt bằng chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này. Từ sáng sớm, mọi thành viên nam nữ Tu đoàn đã hiện diện đón tiếp quý khách xa gần, tay bắt mặt mừng hàn huyên câu chuyện.

Đúng 9giờ, đoàn đồng tế tiến đến trước tượng Đức Mẹ Tàpao. Đức Cha Giuse làm phép tượng, nguyện xin Đức Mẹ Tàpao bảo trợ cho những công trình của Tu đoàn sắp xây dựng nơi đây.
Đức Cha giảng lễ, suy niệm bài Tin mừng kể chuyện ông Giakêu được Chúa Giêsu viếng thăm. Ngài nói đến 3 ý nghĩa của nguyện đường: là trái tim một cộng đoàn, là địa chỉ của ơn cứu rỗi, là địa chỉ của tình hiệp thông.
Theo thiệp mời cũng như lời dẫn lễ, và theo hướng dẫn trong sách lễ Rôma, thánh lễ hôm nay là lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nguyện đường. Lễ có tên gọi riêng tất nhiên cũng có những ý nghĩa riêng. Gợi lên những chia sẻ về ý nghĩa của lễ này.

Nguyện đường chính là trái tim một cộng đoàn.

Vị trí địa lý nguyện đường thường là trung tâm của Tu viện. Đây là công trình của trái tim con người gặp gỡ trái tim Thiên Chúa. Ngài chúc phúc và đón nhận nổ lực của con người xây dựng. Tu viện cắm mốc nơi đây là do sáng kiến của Đức Cố Giám Mục Phaolô đấng sáng lập Tu đoàn. Vài năm trước khi khuất núi, ngài đã thao thức làm sao tách cộng đoàn nam ra khỏi cộng đoàn nữ để mỗi nơi có những sinh hoạt chung đúng theo quy định của giáo luật. Bên nữ đã có nơi có chỗ. Bên đoàn nam còn là dấu chấm hỏi ngoài trừ mảnh đất 5 mẫu này. Đây là hướng đến của đấng tổ phụ để lại. Các anh em thao thức ước mong có một địa chỉ để xây dựng Tu đoàn và có một nguyện đường đúng với tầm vóc và khởi đi từ đó, sức sống Tu đoàn nâng lên từng ngày. Đó là thao thức nơi mỗi trái tim anh em. Hạnh phúc hôm nay gặp trái tim tc như thế.
Trang tin mừng kể chuyện, Chúa Giêsu ngang qua thành Giêricô, ngài gặp một nhân vật tên tuổi là nhân viên thuế vụ tên là Giakêu đang khao khát muốn gặp Chúa. Điều bất ngờ là Chúa gọi đúng tên ông, trái tim Chúa mở ra cho ông “Hôm nay tôi muốn lưu lại trong nhà ông”. Cả thành biết bao người đi theo vậy mà Chúa chọn nhà ông, thật sáng kiến và đầy tình thân thiện. Tu Đoàn Nam thao thức muốn xây nguyện đường làm nơi nhiều người gặp gỡ Chúa và Chúa đã chọn nơi đây để ngài hiện diện. Nơi đây làm nên một địa chỉ mới, sự hiện diện của Thiên Chúa giữa dân Người. Chúng ta quy tụ về đây để cùng tạ ơn Chúa đã chọn nơi này như là địa chỉ của trái tim.

Nguyện đường là địa chỉ của ơn cứu rỗi.

Chúa nói với Giakêu: Hôm nay nhà này được ơn cứu rỗi. Với sự hiện diện của Chúa, nhà ông sáng lên niềm vui, tràn trề hạnh phúc dấu chỉ của ơn cứu rỗi. Lời Chúa đã ứng nghiệm nơi mãnh đất này, một vài năm nữa nơi đây sẽ hình thành nguyện đường khang trang và nhiều công trình khác như mô hình trên thiệp mời. Tương lai nơi miền này có nguyện đường mang lại sức sống cho mọi người tham dự phụng vụ. Chúa hiện diện và thi ân giáng phúc, các bí tích được cử hành, lời kinh thánh lễ vang dội chung quanh, lễ tế cứu độ của Chúa tại địa chỉ thánh thiêng này. Ơn Chúa luôn ban phát cho mọi người, con người gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau.

Nguyện đường là địa chỉ của tình hiệp thông trong Chúa Thánh Thần.
Thánh Phaolô viết: mỗi người là viên đá sống động xây dựng đền thờ Thánh Thần. Tâm hồn mỗi người kết liên với nhau trong chất keo tình yêu. Hôm nay đặt viên đá gốc xây dựng, nguyện đường sẽ có sự góp phần xây dựng của mọi người, đó chính là công trình hiệp thông. Công trình này gồm 3 chữ công: công ơn Thiên Chúa, công sức của mọi người và công đức tấm lòng đóng của mọi ân nhân xa gần.

Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh đọc văn thư cho phép xây dựng cơ sở Tu đoàn Nam của ĐGM Giáo Phận Phan Thiết.

Đức Cha làm phép và đi rảy nước thánh trên diện tích đất xây dựng, sau đó ngài làm phép viên đá và đặt vào nền móng. Đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo đường mọc lên nơi đây quy tụ nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa.

Cuôi thánh lễ, cha Bề trên Tu đoàn, Giuse Đặng Văn Tiếp dâng lời cám ơn.
Niềm thao thức về một nơi “an cư lạc nghiệp” cho Tu đoàn Nam Bác Ái Xã Hội, với tuổi đời 20 năm gầy dựng và 11 năm chính thức được thành lập, đã làm hao tổn không ít suy nghĩ và tâm huyết của quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và những ai quan tâm. Ngài mời cộng đoàn dành ít phút để tưởng nhớ tới Đức Cha Nicôla, Đức Cha Phaolô.Khởi đi từ hai bàn tay trắng, nhưng với sự động viên khích lệ của Đức Cha, quý cha và mọi người và trong niềm xác tín “nhà Chúa, Chúa lo”, anh em Tu đoàn khởi sự công trình. Tu đoàn đặt tất cả lòng cậy trông vào Chúa, sự tín thác qua lời chuyển cầu và bảo trợ của Mẹ Tàpao và trong vòng tay yêu thương của Đức Cha, quý cha và mọi người. Xin tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện cho Tu đoàn.

Những bó hoa tươi dâng lên Đức Cha, cha Tổng đại diện, cha niên trưởng, cha hạt trưởng Hàm tân như những tâm tình biết ơn chân thành.

Tu đoàn Nam hiện nay có 3 linh mục và khoảng 100 anh em đang tu học và lao động. Linh đạo của Tu đoàn: Sống bác ái yêu thương phục vụ theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu qua việc cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Câu Lời Chúa tâm niệm: “Tin mừng cho người nghèo khó” (Lc 4, 18).

Những công việc hiện nay Tu đoàn đang đảm trách và phát triển như:

- Tổ chức và chăn nuôi trại heo tại cộng đoàn và chương trình heo tín dụng cho các gia đình nghèo trong vùng.
- Xây dựng nhà tình thương cho những gia đình nghèo khổ.
- Trồng và bào chế các cây thuốc thành các loại thuốc Đông Y, sử dụng miễn phí cho các bệnh nhântại các nhà thuốc của cộng đoàn.
- Khám bệnh, phát thuốc và châm cứu miễn phí cho các bệnh nhân.
- Xây dựng ký túc xá và trợ giúp chương trình học bổng cho các học sinh, sinh viên từ các vùng xa xôi, nghèo khổ.
- Điều hành và cấp phát nước uống tinh khiết cho các cư dân trong vùng.
- May quần áo cho các em học sinh nghèo, các gia đình nghèo và những nạn nhân của các vùng thiên tai.
- Chăm sóc và trợ giúp lương thực, thuốc men cho các bệnh nhân của làng phong cùi, chữa trị và săn sóc thanh niên cai nghiện.

Hôm nay khởi sự các công trình mới xây dựng Tu đoàn.“Viên đá đầu tiên” cũng là “viên đá tiền đâu”. Luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sự bảo trợ của Mẹ Tàpao, nguyện đường và các công trình khác sẽ sớm hoàn thành vào một ngày không xa. Hiệp thông cầu nguyện và cầu chúc.
 
Hội thi giáo lý cấp giáo phận Xuân Lộc
Maria Phương Trâm
11:56 01/08/2015
HỘI THI GIÁO LÝ CẤP GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Được tuyển chọn từ những thiếu nhi xuất sắc trong các giáo hạt, sáng 01/08/2015 kỳ thi giáo lý cấp giáo phận đã quy tụ 264 thiếu nhi và các anh chị giáo lý viên của các khối: Xưng tội, Thêm Sức, Vào đời và Bao đồng tại điểm thi của Giáo xứ Thái Hòa, Hạt Hòa Thanh. Ngoài các thí sinh chính thức tham dự kỳ thi còn có rất đông các cổ động viên là quý Thầy, quý Dì giúp xứ, quý phụ huynh, giáo lý viên, thiếu nhi… cũng đến cổ võ tinh thần cho các thí sinh. Nội dung cuộc thi xoay quanh Chương trình Giáo lý Hồng ân, Giáo lý chủ đề mục vụ, kiến thức về Giáo Hội, giáo phận… và đặc biệt nhấn mạnh đến Thánh Thể với chủ đề: “Thánh Thể, Hiệp Thông – Hiến Tế - Sẻ Chia”. Kỳ thi năm nay cũng được tổ chức trong niềm vui mừng Kim Khánh Giáo phận và dịp kỷ niệm 25 năm Chương trình Giáo Lý Hồng Ân.

Xem Hình

Sau nghi thức chào cờ theo phong trào Thiếu nhi Thánh Thể và lời tuyên bố khai mạc cuộc thi của Cha Giuse Đỗ Đức Trí, Trưởng ban Giáo dục Công Giáo các thí sinh chính thức bước vào kỳ thi Giáo lý cấp giáo phận năm 2015. Phần thi đầu tiên, tất cả các thí sinh làm hai bài thi trắc nghiệm ở vòng Loại và vòng Bán kết, sau đó Ban tổ chức sẽ chọn ra mỗi khối 4 thí sinh có số điểm cao nhất để tranh tài ở vòng thi Chung kết. Vòng thi Chung kết được chia làm ba chặng với các phần: Thánh Thể Hiệp Thông; Thánh Thể Hiến Tế và Thánh Thể Sẻ Chia. Các phần thi diễn ra rất sôi nổi và hào hứng, nét căng thẳng và hồi hộp hiện rõ trên từng khuôn mặt các em. Tuy vậy, các em vẫn rất tự tin khi trả lời các câu hỏi trong phần thi của mình.

Trước khi công bố kết quả cuộc thi, Cha Trưởng ban Giáo dục Công Giáo đã công bố quyết định khen thưởng của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận. Quyết định này thể hiện sự quan tâm của Đức Cha đối với các thí sinh trong ngày thi hôm nay nói riêng và đối với toàn thể Giới Thiếu nhi trong giáo phận nói chung. Đó cũng là món quà tinh thần quý giá đối với tất cả các thí sinh tham dự cuộc thi hôm nay. Niềm vui chiến thắng vỡ oà khi Ban tổ chức công bố kết quả cuối cùng của kỳ thi năm nay. Những tấm bằng khen, những kỷ niệm chương, những món quà nho nhỏ là những động lực lớn lao cho các em khi tiếp tục hành trình đức tin với vốn kiến thức của mình, vì chỉ khi biết về Chúa, hiểu về Chúa các em mới có thể sống đức tin của mình và giới thiệu Chúa cho người khác.

Kỳ thi giáo lý cấp giáo phận năm 2015 khép lại, các em thiếu nhi và anh chị giáo lý viên lại trở về với lớp học và những giờ giáo lý của mình thế nhưng dư âm của kỳ thi này sẽ luôn ảnh hưởng đến các giờ giáo lý sau này tại các giáo xứ. Ước mong, đây cũng là hành trang và những kỷ niệm đẹp luôn ảnh hưởng đến đời sống đức tin của các em và xây dựng nền móng đức tin vững chắc cho các em trong cuộc sống sau này.

Maria Phương Trâm

DANH SÁCH CÁC THÍ SINH ĐOẠT GIẢI

KHỐI XƯNG TỘI

Giải Nhất: Maria Nguyễn Phương Thảo, Giáo xứ Ngũ Phúc, Hạt Hòa Thanh

Giải Nhì: Maria Nguyễn Thị Ngân Giang, Giáo xứ Gia Tôn, Hạt Gia Kiệm

Giải Ba: Phêrô Nguyễn Văn Tiến Đạt, Giáo xứ Trúc Lâm, Hạt Phương Lâm

Giải khuyến khích: Martinô Nguyễn Duy Lâm, Giáo xứ Thanh Hóa, Hạt Hòa Thanh

KHỐI THÊM SỨC

Giải Nhất: Maria Nguyễn Thị Ngọc Nhi, Giáo xứ Trúc Lâm, Hạt Phương Lâm

Giải Nhì: Têrêsa Tống Thị Nguyệt Minh, Giáo xứ Lộc Lâm, Hạt Hố Nai

Giải Ba: Gioan Bt. Lê Đào Duy Tân, Giáo xứ Võ Dõng, Hạt Gia Kiệm

Giải khuyến khích: Isave Phan Thị Song Trúc, Giáo xứ Trúc Lâm, Hạt Phương Lâm

KHỐI SỐNG ĐẠO

Giải Nhất: Clara Lê Trang Thanh Thiên, Giáo xứ Vườn Ngô, Hạt Phú Thịnh

Giải Nhì: Têrêsa Nguyễn Ngọc Điệp, Giáo xứ Hưng Bình, Hạt Gia Kiệm

Giải Ba: Maria Phạm Ngọc Thùy Dương, Giáo xứ Dốc Mơ, Hạt Gia Kiệm

Giải khuyến khích: Anna Nguyễn Ngọc Bảo Hân, Giáo xứ Tân Mai, Hạt Tân Mai

KHỐI BAO ĐỒNG

Giải Nhất: Têrêsa Trần Thị Phương Hồng, Giáo xứ Thanh Hóa, Hạt Hòa Thanh

Giải Nhì: Têrêsa Lê Ngô Tuyết Trinh, Giáo xứ Vĩnh Phước, Hạt Phước Lý

Giải Ba: Giuse Đỗ Công Minh, Giáo xứ Martinô, Hạt Gia Kiệm

Giải khuyến khích: Martinô Phạm Hoàng Vũ, Giáo xứ Xuân Mỹ, Hạt Xuân Lộc

GIÁO LÝ VIÊN

Giải Nhất: Maria Nguyễn Thị Bích Huyền, Giáo xứ Võ Dõng, Hạt Gia Kiệm

Giải Nhì: Têrêsa Lại Thị Ngọc Tốt, Giáo xứ Hà Nội, Hạt Hố Nai

Giải Ba: Maria Nguyễn Ngọc Minh Tâm, Giáo xứ Thái Xuân, Hạt Xuân Lộc

Giải khuyến khích: Maria Lại Thị Thúy, Giáo xứ Văn Lâm, Hạt Phương Lâm
 
Lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ Vĩnh Hoà, giáo phận Nha Trang
Thớí Hoa
15:50 01/08/2015
GIÁO XỨ HÒA BÌNH – GIÁO PHẬN NHA TRANG

Nha Trang 30-07- 2015- Nhờ hồng ân Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh cả Giuse, Thánh Antôn Quan Thầy. Nhờ sự nâng đỡ của Đức Cha giáo phận, quý Đức Cha, quý Cha, Quý tu sĩ, chủng sinh. Nhờ lòng quảng đại của quý ân nhân và mọi thành phần dân Chúa.

Xem Hình

08g15 ngày 30-07- 2015 Đức Cha Giuse Võ Đức Minh Giám Mục giáo phận Nha Trang vào giáo họ Vĩnh Hòa chủ sự dâng thánh lễ đặt viên đá xây nhà thờ Vĩnh Hòa. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha tổng đại diện, Cha đại diện Đức Giám Mục, Cha hạt trưởng Cam Lâm, và gần 40 linh mục trong và ngoài giáo phận về tham dự.Trong niềm vui của ngày trọng đại này còn có các thầy đại chủng viện, quý sơ, quý tu sĩ, Quý chức sắc đại diện các tôn giáo bạn, Quý cấp chính quyền, Quý ân nhân, thân nhân, từ khắp nơi và đông đảo cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Hòa bình về tham dự (khoảng trên 2 000 người).

Thánh lễ bắt đầu với phần chào mừng của cha quản xứ Simon Nguyên Phú Cường đến cùng Đức Cha, Quý Cha và Quý khách. Ngài xin Đức Cha bắt đầu Thánh Lễ cầu nguyện cho quý ân nhân, quý khách, mọi người hiện diện nơi đây và cho công trình Xây Dựng nhà Chúa này.

“ Ví như Chúa chẳng xây nhà,

Thợ nề vất vả cũng là luống công”

(Tv 127,1)

Sau phần giảng lễ của Đức Cha, Cha Hạt trưởng Cam Lâm Phêrô Nguyễn Thời Bá đọc văn thư của Đức Giám Mục Giáo Phận Cho phép xây dựng nhà thờ Vĩnh Hòa.

Tiếp đến phần chính trong thánh lễ hôm nay: Đức Cha chủ sự nghi thức làm phép diện tích nhà thờ, viên đá đầu tiên và Ngài rãy nước thánh trên phần đất để xây dựng nhà thờ. Đây là nghi thức cầu xin Thiên Chúa đổ tràn sự thánh thiện trên ngôi thánh đường này, để danh Chúa được rạng ngời khắp nơi. Đồng thời ước mong Dân Chúa siêng năng tập hợp để nhân danh Chúa, biết kính sợ và yêu mến, để mỗi người sẽ là Đền Thờ cho Chúa ngự.

Thánh lễ tiếp diễn với phần phụng vụ thánh thể.

Trước khi kết lễ Đại diện giáo dân ông trưởng giáo họ dâng lời cảm ơn lên Đức Cha, Quý Cha, và toàn thể quý khách.

Tiếp đến Đức Cha ban huấn từ: “ Tôi xin chúc mừng cha xứ cũng như cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hòa Bình, Giáo Họ Vĩnh Hòa. Tôi cảm ơn Quý Cha, Quý tu sĩ, quý vị đại diện Chính quyền, đại diện các tôn giáo bạn, tất cả ân thân nhân và đặc biệt cộng đoàn tín hữu, không những trong ngày hôm nay và trong tương lai. Để xây dựng nhà của Chúa đồng thời cũng là nhà của mọi người, và đặc biệt hướng tới xây dựng hạnh phúc cho anh chị em tín hữu xây dựng cho các thế hệ tương lai.

Tôi xin tất cả những ai có trách nhiệm trực tiếp trong việc xây dựng nhà Chúa nơi đây hãy quan tâm điều này, xây dựng đây không phải nhà của mình mà là nhà của Chúa, vì xây dựng nhà Chúa cho nên có Chúa ban phúc đồng hành nâng đỡ. Chúa luôn luôn hiện diện trong đời sống của mình, mà Chúa hiện diện nơi nào thì tình yêu thương chan hòa ở nơi đó, Chúa hiện diện nơi nào thì sự hiệp nhất, tình gắn kết và hạnh phúc luôn luôn được lan tỏa.

Chúng ta xây dựng không phải cho bản thân của mình, mà cho bà con của mình, cho tương lai của các tín hữu Công Giáo cũng như là nơi mọi người có thể lui tới để có một đôi giây phút trầm lắng và lãnh nhận phúc lành của Thiên Chúa. (Mà người Công Giáo gọi là Cha người Việt nam cách chung là Ông Trời). Đạo hiếu luôn luôn là điều thăng chốt trong nền văn minh, nền văn hóa của người ViệtNam thân yêu của chúng ta và điều đó không những gặp được nơi các tôn giáo cách chung mà đặc biệt nơi người Công Giáo.

Biết bao nhiêu người hỏi tôi đạo Công Giáo có gì đặc sắc tôi đã thưa rằng: đặc sắc của đạo Công Giáo chính là đạo hiếu. Chúa Giêsu nêu gương đạo hiếu, và mọi người tín hữu chúng tôi phải sống đạo hiếu.

Do đó có sự hài hòa rất là tốt đẹp giữa đạo Công Giáo và bản sắc dân tộcViệt Nam yêu quý của chúng ta. Làm sao đạo và đời được hài hòa, được tốt đẹp thì chắc chắn niềm vui, hạnh phúc và sự phát triển sẽ là dấu chỉ không những đem lại cho người Việt nam chúng ta cách chung mà còn cho rất nhiều người lui tới thăm viếng tại nơi đây.

Tôi cảm ơn và chúc lành, chúc phúc cho việc xây dựng nhà Chúa tại nơi đây.”

Đức Cha ban phép lành kết thúc thánh lễ.

Sau lễ Đức Cha, Quý Cha và quý khách đến dự lễ dùng bửa cơm trưa thân mật cùng giáo xứ.

Trong khi dùng cơm trưa có các tiếc mục văn nghệ của các ca nhạc sĩ, quý Cha và các em trong giáo xứ biểu diễn.

Thới Hoa.