Ngày 13-08-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Đức Maria, hồn xác lên trời
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
05:52 13/08/2016
LỄ ĐỨC MARIA LÊN TRỜI ngày 15/8
Lc 1, 39-56

ĐỨC MARIA, HỒN XÁC LÊN TRỜI

Mỗi năm mừng lễ Đức Maria lên trời đều gợi lại trong tâm hồn của tôi nhiều kỷ niệm khó quên.Bởi vì, tôi phục vụ cho anh chị em Dân tộc Thiểu số đã từ lâu ngay từ trước khi tôi lãnh nhận sứ vụ linh mục.Do đó, hình ảnh Mẹ Maria lên trời luôn gây ấn tượng đẹp đối với tôi. Anh chị em Dân tộc Kơho mà tôi đã nhiều năm phục vụ, có tập tục con gái bắt con trai nghĩa là họ theo “ Mẫu hệ “. Người đàn bà hay người phụ nữ có thế giá trong gia đình.Tôi liên tưởng tới Đức Mẹ, người phụ nữ tuyệt vời, được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn, Ngài ban cho Đức Mẹ muôn vàn đặc ân cao quí không một ai trên trần gian này có được.

Vâng, người Dân tộc Thiếu số Kơho mà chúng tôi đang phục vụ họ trong cánh đồng truyền giáo, có tục lệ từ cha ông, con gái đi hỏi chồng, và chồng phải về nhà gái để ở, sinh sống.Đối với người Việt Nam chúng ta đó là tục ở rể. Người đàn bà, người phụ nữ hầu như nắm mọi uy quyền trong gia đình.Chính vì thế,sinh con gái người ta thích hơn sinh con trai. Điều này, càng làm chúng tôi hiểu được tục lệ, phong tục của người Dân tộc Thiểu số vùng cao. Mẫu hệ có nghĩa là bắt chồng. Tiếng Dân tộc Kơho gọi là “ Kup bău “ ( bắt chồng )…Theo ngôn ngữ Kơho : Kup có nghĩa là bắt, giống như chúng ta bắt cá, bắt thú vật vv…Bău klău ( chồng ). Bău ur ( vợ ). Thực tế, ngôn ngữ có một cái gì đó thật dễ thương và hay hay. Điều này cũng cho hay, người Dân tộc rất sùng kính Đức Mẹ. Bởi vì, khi sống, khi làm việc, khi tiếp xúc với người Dân tộc, chúng ta mới hiểu được tấm lòng của họ, nhất là khâm phục sự mộ đạo của họ, đặc biệt đối với Mẹ Maria và Thánh Giuse. Có tham dự buổi cầu nguyện, nhất là vào tháng 5, tháng hoa dâng kính Mẹ, tháng 10, tháng Mân Côi và tháng 3, tháng dâng kính thánh Giuse, chúng ta mới biết rõ người Dân tộc tôn kính Đức Mẹ và thánh Giuse như thế nào. Bởi vì, người Dân tộc sống theo đại gia đình, con cái, dòng họ vv…Nên, con cái rất yêu thương cha mẹ, yêu mến họ hàng, dòng tộc…Người Dân tộc nơi chúng tôi sống, đang giúp họ, đang phục vụ họ, cha mẹ chết họ không để tang, nhưng có có sự thương mến riêng biệt…Chúng tôi tham dự nhiều đám tang nhưng không thấy họ để tang chỉ lúc bỏ người chết vào hòm họ mới khóc nhiều, khóc to vv…Do đó, qua cái chết của cha mẹ họ, chúng tôi nhận ra họ tin cha mẹ chết là trở về với Yàng ( Thần ), với Yesus ( Chúa Giêsu) …Đức Mẹ qua đời là khởi đầu niềm hy vọng, chết là đem lại sự sống, chết là đem lại sự hạnh phúc vv…

MẸ MARIA ĐÃ CHẾT NHƯNG LÀ KHỞI ĐẦU CHO SỰ SỐNG MỚI :

Đức Cha Bossuet đã viết :” Mẹ Maria đã chết như làn gió nhẹ tách rời trái cây chín mùi ra khỏi ngành cây “. Bởi vì thân xác của Mẹ hoàn toàn thánh thiện. Mẹ đã chết nhưng Mẹ lên trời. Mẹ xứng đáng là người có phúc hơn mọi người nữ. Mẹ đồng lao cộng tác với Chúa trong việc cứu rỗi nhân loại. Mẹ nhân đức vì Mẹ vô nhiễm nguyên tội. Mẹ nhân từ vì Mẹ yêu thương nhân loại, Mẹ không muốn bất cứ ai bị hư đi mà không được cứu rỗi.Mẹ được đưa lên trời cả hồn và xác vinh hiển bên cạnh Con Mẹ là Đức Giêsu vinh hiển, uy nghi bởi vì Mẹ là Nữ Vương Trời Đất.

Chết là định luật của con người. Chúa Giêsu cũng đã phải trải qua cái chết nhưng chết là để phục sinh, ban sự sống mới cho nhân loại, cho con người.Mẹ Maria cũng phải chết nhưng chết là mở ra niềm hy vọng, và chết là để Chúa hồn xác của Mẹ lên trời…

Mẹ Maria luôn dẫn chúng ta đến Chúa và Chúa sẽ yêu thương, tha thứ và chúc lành cho chúng ta.

CHẾT KHÔNG CHẤM DỨT NHƯNG LÀ MỞ RA CUỘC SỐNG MỚI :

Nhiều người ở trần gian này có lắm tiền, nhiều của, nhưng họ vẫn không tìm ra hạnh phúc. Có người tìm đến cái chết để mong thoát khỏi sự đời. Tuy nhiên, người Công Giáo không phải thế, chúng ta tin chết là đi vào cõi sống, chết là hy vọng. Mẹ Maria là mẫu gương cho chúng ta. Mẹ đã chết nhưng thực sự Mẹ đang sống. Mẹ đang ở bên Chúa vinh hiển. Mẹ là Nữ Vương các Thánh Đồng Trinh, Các Thánh Tử Đạo và Mẹ là Nữ Vương Trời Đất. Mẹ luôn sống và Mẹ muốn mọi người chúng ta trung thành với Chúa và cậy trông vào Mẹ để khi chết chúng ta được Chúa đưa về trời chiêm ngưỡng Chúa và ca ngợi Mẹ.

Ngày 06 tháng 11 năm 1950, Đức Thánh Cha Pio XII đã tuyên tín tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Tín điều này giúp chúng ta chan chứa hy vọng rằng chết nếu chúng ta có ơn nghĩa với Chúa, chúng ta sẽ được về trời chiêm ngưỡng Chúa và diện kiến Đức Mẹ.

Người Dân tộc Thiểu số Kơho có niềm tin tiên thiên vào các Vị Thần Thánh, nhưng khi họ đã theo Chúa, họ tin sau này họ sẽ được ở với Chúa, ở với Mẹ như lời Chúa phán : “…Con muốn rằng những người Cha ban cho Con thì Con đâu chúng cũng ở đấy với Con “.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đưa Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, Chúa đã thắp lên trong trái tim chúng con ngọn lửa hy vọng, xin Chúa ban cho chúng con thêm đức tin để chúng con luôn trung thành lắng nghe lời Chúa và thực hiện lời Chúa trong đời sống để mai ngày khi chúng con chết, chúng con cũng được về Trời với Chúa và với Mẹ. Amen.
 
Bền đỗ đến cùng
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
05:55 13/08/2016
Chúa Nhật XXI THƯỜNG NIÊN, năm C
Lc 13, 22-30

BỀN ĐỖ ĐẾN CÙNG

Cuộc chiến cam go của người Kitô hữu trong cuộc hành trình đức tin ở trần gian là phải chiến đấu, hy sinh, vượt thắng. Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận có viết trong tác phẩm “ Đường Hy Vọng “ : “ Gian nan thử thách là giấy phép theo Chúa, để hưởng hạnh phúc hân hoan với Chúa “ bởi “ Ai muốn theo Chúa phải từ bỏ mình, vác thập giá mà theo…”.Nói cách dí dỏm “ Phải chịu khó qua cửa hẹp nghĩa là phải tin nhận Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa “.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta hay “ Chúa Giêsu lên Giêrusalem để chịu nạn, chịu chết, cứu rỗi loài người, cứu chuộc mỗi người “.Do đó, có người thắc mắc hỏi Chúa Giêsu :” Số người được cứu rỗi thì ít có phải không?”. Chúa Giêsu thực tế đã không trả lời trực tiếp vấn nạn này. Ngài chỉ nói :” Hãy phấn đấu, hãy cố gắng vào qua cửa hẹp “. Cửa tuy hẹp, nhưng luôn là cửa mở, sẵn sàng chờ đợi, đón nhận mọi người. Tuy nhiên, cửa này chỉ mở thời gian nào đó nhất định. Cửa này sẽ có ngày đóng lại.Đó là ngày tận cùng, ngày tận thế. Thời gian mở cửa là thời gian Chúa tạo cho con người có dịp, có cơ hội sống lành, sống thánh, làm việc phúc đức, đồng thời luôn biết ăn năn sám hối để chờ đợi Chúa đến. Ơn cứu rỗi Chúa đem đến cho mọi người không loại trừ bất cứ ai, không phải chỉ dành cho người Do Thái, nhưng ơn cứu độ trải dài cho muôn dân, cho mọi người không phân biệt người ở trong hay người ở ngoài… Chúa đến dẹp bỏ mọi hàng rào ngăn cách, dẹp bỏ mọi cản ngăn :mọi lớp người, mọi người từ Đông, Tây, Nam, Bắc, sẽ đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

Ơn cứu rỗi không có nghĩa số lượng như máy móc sẽ tuôn đổ xuống mọi người để tự động được cứu rỗi. Tuy nhiên, sự cộng tác về phía con người vẫn là điều rất quan trọng. Chúa luôn chờ đợi con người. Ngài cho chúng ta sự tự do để quyết định, nhưng những cơ hội, những dịp Chúa dành cho chúng ta, nếu chúng ta không biết lợi dụng, không biết cố gắng vươn lên, không biết vượt thắng thì đến ngày tận thế, chúng ta hoặc ai muốn vào cũng không vào được nữa.

Vâng, khi lãnh nhận Bí tích rửa tội chúng ta được làm con Chúa và con cái của Giáo Hội, nhưng không phải bất cứ ai đã được rửa tội là có thể được vào Nước Chúa. Được vào Nước Chúa là những người biết lắng, biết nghe Lời Chúa biết thực hiện Lời của Chúa trong đời sống của mình.Có những người lầm tưởng rằng hễ mình được rửa tội là mình nắm chắc phần rỗi của mình, nhưng chúng ta phải hiểu rõ con thuyền lênh đênh trên biển cả, khi gặp phong ba bão táp, nếu người lái tàu giỏi, biết khôn ngoan tiên liệu thì thuyền trưởng sẽ đưa con tàu cập bến bình an. Thử thách gian nan như Đức Cố Hồng Y Thuận cho biết là giấy phép theo Chúa. Đúng thế, có gian khổ, có chấp nhận vượt thắng những gian gian thử thách với sự tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa thì con người mới được ơn cứu rỗi. Câu chuyện các môn đệ chèo thuyền ra khơi, bỗng chốc gió to sóng lớn nổi lên làm các môn đệ sợ hãi và khi có mặt Chúa trên thuyền thì sóng gió im lặng. Chúng ta có nhận ra Chúa trong cuộc đời của chúng ta không ? Cái đau khổ, dằn vặt của con người khi phải đứng ngoài cửa trong khi trong phòng đã có những người được hưởng phúc lành, còn mình thì phải đứng ngoài cửa và không được vào ! Chúa chết trên thập giá để cứu độ nhân loại, cứu chuộc chúng ta khi chúng ta tin nhận Chúa. Đó là điều kiện duy nhất để Chúa cứu độ chúng ta. Ngài là cửa hẹp duy nhất dẫn đưa chúng ta vào Nước Trời.

Nhiều người tưởng rằng mình sẽ không vào được Nước Trời bởi vì họ không tin tưởng thật sự vào Chúa, họ không tin nhận Chúa là Đấng cứu độ, là Đấng Thiên sai, họ không thực thi giáo huấn của Chúa, không canh tân, đổi mới đời sống của mình.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lên Giêrusalem để vâng lệnh Chúa Cha, chịu chết để cứu độ con người, cứu rỗi mỗi người. Chúa là Chúa tể độc nhất của chúng ta và của nhân loại, của mỗi người. Chính Chúa là cửa duy nhất dẫn chúng ta vào Nước Trời.

“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào…Một khi chủ đã đứng dậy và khóa cửa lại mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa…Ông sẽ đáp với anh em : Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta “. Hãy chiến đấu đến cùng.Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu rỗi. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Bền đỗ tới cùng nghĩa là sao ?
2.Tại sao Chúa lại lên Giêrusalem để chịu chết ?
3.Cửa duy nhất để vào Nước Trời là ai ?
4.Cửa hẹp là gì ?
 
Hai cách hiểu câu khó hiểu
Lm. Anphong Nguyễn Công Minh, OFM
15:26 13/08/2016
CN 20C : HAI CÁCH HIỂU CÂU KHÓ HIỂU

Quen tai với những lời dịu dàng của Chúa, nào là “Hãy học cùng tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng ;” nào là “Phúc cho ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp…” mà hôm nay nghe từ miệng Chúa những câu ghê người : "Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết : không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau : cha chống lại con trai, con trai chống lại cha ; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng."

Ta phải hiểu thế nào đây ? Có 2 cách hiểu :

1. Chính Giêsu là Đấng Thiên Sai

-Gioan Tẩy Giả khi bị tù đã nghi ngờ không biết ông Giêsu em họ mình có phải là Đức Kitô, là Đấng Chúa sai đên không. Và ông Giêsu đó đã ngầm bảo cho Gioan là chính mình là Đấng Thiên Sai, vì khi Đấng ấy đến thì “kẻ què được đi, điếc được nghe, mù được thấy, người chết sống lại…”

-Kinh Thánh và Do thái giáo chắc chắn biết rõ chủ đề chia rẽ trong gia đình vào thời buổi cuối cùng trước khi Đấng Thiên sai đến.

Sách Talmud, sách giảng giải bậc nhất của Do Thái giáo đã viết : “Thế hệ lúc con vua Đavít (tức Đấng Thiên Sai) đến là thế hệ mà con gái chống đối mẹ mình, nàng dâu chống đối mẹ chồng…”

Còn sách Tiên tri Mikê (7,6) nói về thời buổi cuối cùng khi Đức Kitô đến như sau : “Quả thật, con trai khinh thường cha, con gái đứng lên chống lại mẹ, nàng dâu chống mẹ chồng, người trong nhà lại hoá ra thù địch.”

Vậy, thay vì nói chính tôi là Đấng Thiên Sai, Đấng phải đến, thì Đức Giêsu nói “tôi đến gây chia rẽ mẹ chồng nàng dâu, con trai với cha, con gái với mẹ…” vì đó là những lời sấm, những hình ảnh Thánh Kinh dùng để chỉ ngày Chúa đến.

Ví như cô kia thách cậu nọ :

Bao giờ rau diếp làm cột đình,

gỗ lim thái ghém thì mình lấy ta.

Rồi bất ngờ có ngày anh lấy cô thật, anh Bất lấy chị Ngờ thật, thì thay vì nói hôm nay hai người lấy nhau, thiên hạ nói : hôm nay rau diếp làm cột đình, hôm nay gỗ lim thái ghém.

Thành ra chưa chắc Chúa có chia rẽ hay không, nhưng vì Kinh Thánh và sách Talmud nói, khi Đức Kitô đến, ngài sẽ chia rẽ nàng dâu mẹ chồng… thì Giêsu, thay vì nói chính mình là Đấng Kitô Thiên Sai, sẽ nói bóng gió : ta đến gây chia rẽ.

Mà có khi Ngài chia rẽ thật, vì Ngài đến đâu chia rẽ đó. Và đó là cách hiểu thứ hai.

2. Ngài đến gây chia rẽ

Không phải Ngài đến có mục đích gây chia rẽ, mà là Ngài đến, kẻ yêu Ngài và kẻ ghét Ngài trở nên xa nhau, chia rẽ. Vợ chồng trẻ đang thương nhau, có kẻ thứ ba xuất hiện là một cô gái, chồng mến cô gái này, còn vợ thì ghét cay ghét đắng, thế là vợ chồng chia rẽ nhau vì người thứ ba đến. Ngài đến gây chia rẽ.

-Khi bế trẻ Giêsu trên tay, cụ Simeon nói : đứa trẻ này sẽ nên cớ cho nhiều người vấp phạm, chia rẽ

-Trong dân chúng, có những người nghe các lời Đức Giêsu giảng thì nói : "Ông này thật là vị ngôn sứ." Kẻ khác rằng : "Ông này là Đấng Ki-tô." Nhưng có kẻ lại nói : "Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao ? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói : Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao ?" Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.

-Trong nhóm Pha-ri-sêu, người thì nói : "Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày sa-bát" ; kẻ thì bảo : "Một người tội lỗi sao có thể làm được những dấu lạ như vậy ?" Thế là họ đâm ra chia rẽ.

-Các tông đồ, môn đệ cũng chia rẽ nhau vì một lời quá chói tai của Đức Kitô Giêsu : Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống.

-Chia rẽ để phân biết trắng đen, trúng sai, trung kiên hay bất tín. Thực tế chia rẽ đã xảy ra. Đó là lý do khiến người La-mã ghét Ki-tô giáo, bởi vì nó khiến gia đình phân tách.

Perpetua thuộc gia đình quý tộc, bị bắt vì Đạo. Cha của nàng vẫn là dân ngoại, thuyết phục nàng bỏ đạo. Chỉ vào chiếc bình nàng lễ phép nói với cha : "Thưa cha, người ta có thể gọi vật này bằng một cái tên nào khác hơn là cái bình không ? Đối với con cũng thế, con không thể cho mình một cái tên nào khác ngoài danh hiệu là Ki-tô hữu." Tức quá, ông đánh đập nàng tàn nhẫn, rồi bỏ đi nhiều ngày không tới.

Perpetua có một đứa con còn đang bú và nàng rất khổ vì phải xa con. Đứa bé kiệt sức nên người ta đưa lại cho mẹ nó, và nàng quên hết đau khổ vì có con bên cạnh.

Vì biết Perpetua con gái mình sắp bị án tử, người cha lại đến với những lời thảm thiết : “Con ơi, hãy thương đến mái tóc bạc của cha, hãy nhớ đến đôi tay cha đã dưỡng nuôi con. Hãy nhớ tới mẹ con, anh em con và đến con nhỏ của con nữa, nó sống làm sao nếu không có con. Con hãy bỏ Đạo, bỏ đi điều đã làm cho chúng ta mất tất cả.

Tuy rất cảm động và đau khổ, Perpetua chỉ ngẹn ngào trả lời : “Thưa cha, tại tòa án sẽ biết được đâu là điều Chúa muốn, bởi vì chúng ta không thuộc về mình.”

Người cha còn cho đem đứa trẻ đến năn nỉ : “Con hãy thương đến đứa con nhỏ của con.”

Tuy nhiên trước tòa án, cùng với các bạn khác, Perpetua đã công khai tuyên bố trung thành với Chúa và bằng lòng hi sinh tất cả.

Ngay cả trong gia đình tin Chúa cũng xảy ra chia rẽ. Cha của Phan-xi-cô muốn chàng theo nghề buôn bán để được giàu sang, còn chàng lại quyết tâm theo tiếng Chúa gọi sống nghèo khó tận cùng, thế là bố con chia rẽ nhau.

Sẽ không có chia rẽ giữa mẹ chồng nàng dâu, giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, khi… ai nấy sống đúng với danh hiệu Kitô hữu, tức là bằng hữu, là fan, là cùng phe với Chúa Giêsu Kitô. Amen.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
 
Suy niệm Chúa Nhật XX thường niên C
Lm. Anthony Trung Thành
19:32 13/08/2016
Suy Niệm Chúa Nhật XX THƯỜNG NIÊN C

Đọc Tin mừng, đôi khi chúng ta cảm thấy khó hiểu, khó chấp nhận những giáo huấn của Đức Giêsu giảng dạy, vì những giáo huấn ấy xem ra đi ngược lại với ước muốn tự nhiên của con người. Chẳng hạn, những giáo huấn Đức Giêsu nói đến trong đoạn Tin mừng hôm nay. Ngài nói: Thầy đến để đem sự chia rẽ; Thầy phải chịu một phép rửa; Thầy đến đem lửa xuống thế gian. Vậy, “sự chia rẽ,” “phép rửa,” “lửa” ở đây có nghĩa là gì?

1. Sự chia rẽ

Ai cũng mong muốn có sự hiệp nhất, chứ không muốn có sự chia rẽ. Vậy mà Đức Giêsu lại nói: Thầy đến để đem sự chia rẽ chứ không phải sự bình an. Thật vậy, Đức Giêsu đến mang theo sự chia rẽ: chia rẽ giữa những người tin và những người không tin; chia rẽ giữa các thành viên của gia đình: “Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng" (Lc 12, 52-53).

Vì sao lại có sự chia rẽ này? Thưa, vì khi Đức Giêsu rao giảng Tin mừng, có những người tin theo Ngài, có những người không tin theo Ngài. Những người tin theo Ngài thì thực hành giáo huấn của Ngài. Những người không tin thì không thực hành giáo huấn của Ngài. Mặt khác, vì giáo huấn của Ngài đòi buộc con người phải hy sinh, phải qua “cửa hẹp”, phải từ bỏ ý riêng…nên có những người tuy đã đi theo Ngài những vẫn không thực hành giáo huấn của Ngài hoặc thực hành giáo huấn của Ngài không trọng vẹn. Có những người giải thích giáo huấn của Đức Giêsu theo ý riêng của mình. Vì những lý do trên, nên có sự chống đối, chia rẽ nhau.

Sự chia rẽ này cũng có thể xảy ra ngay chính trong nội bộ của những cộng đoàn dòng tu hay trong các giáo xứ, giáo phận và lớn hơn nữa là trên bình diện Giáo Hội. Bằng chứng điều này là sự ly khai của Giáo Hội Chính Thống, Anh Giáo, Tin Lành…

Dầu vậy, Đức Giêsu luôn mong muốn những người tin theo Ngài có sự hiệp nhất với nhau. Trước khi về trời, Ngài đã cầu nguyện với Chúa Cha rằng: “Lạy Cha, xin hãy cho mọi người hiệp nhất nên một, như Cha ở trong con và như con ở trong Cha…” (x. Ga 17,21). Giáo Hội cũng luôn tìm mọi cách để có sự hiệp nhất không những nơi mọi thành phần của mình mà kể cả những người tin theo Chúa ở các Giáo Hội khác. Hằng năm, có tuần cầu nguyện cho Kitô giáo hiệp nhất trước ngày lễ Thánh Phaolô Tông Đồ Trở lại. Vì vậy, chúng ta hiệp ý với Giáo Hội cầu nguyện cho các kitô hữu trên toàn thế giới được sớm hiệp nhất với nhau dưới quyền một vị chủ chăn là Đức Giáo Hoàng.

2. Phép rửa

Đức Giêsu nói: “Thầy còn một phép rửa phải chịu và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất” (Lc 12,50). Phép rửa ở đây chính là cái chết, cái chết tử đạo của Đức Giêsu. Chính Ngài đã nhiều lần loan báo về điều đó: “Con Người phải đau khổ nhiều, bị các vị Kỳ lão, các Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và giết chết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại” (Lc 9,22).

Đây là ý muốn của Đức Chúa Cha. Đức Giêsu chịu thương khó vì tội lỗi chúng ta. Ngài chịu thương khó để cứu độ loài người chúng ta. Ngài chịu thương khó vì Ngài đã dám nói lên sự thật, bênh vực cho sự thật và lên án những kẻ dối trá, lừa lọc.

Trước Ngài, các tiên tri cũng đã có số phận như thế khi các ngài dám nói lên sự thật. Số phận của tiên tri Giêrêmia được kể lại trong bài đọc thứ nhất hôm nay là một bằng chứng. Khi dân Do Thái phạm tội nhiều, nhân danh Thiên Chúa, tiên tri Giêrêmia đã nhắc nhở họ và khuyên bảo họ sám hối trở về cùng Thiên Chúa. Trước những lời rao giảng của tiên tri Giêrêmia, chẳng những họ không nghe mà còn tìm cách hãm hại ông. Họ vứt ông xuống giếng sâu, nhưng Thiên Chúa đã cho người cứu ông lên.

Cũng vì dám nói lên sự thật, bênh vực cho sự thật mà Thánh Gioan Tẩy Giả đã phải bị chặt đầu trong tù. Nhìn lại dòng lịch sử, chúng ta vẫn thấy những chứng nhân hi sinh vì sự thật, vì công lý. Mới đây, đài truyền hình VTV của Việt Nam đã công kích Đức Cha Phaolô, Giám Mục Giáo Phận Vinh vì Ngài đã dám nói lên sự thật về hiểm họa ô nhiễm môi trường Miền Trung. Ngoài ra, xã hội chúng ta đang sống còn cho chúng ta thấy bao nhiêu người bênh vực cho sự thật, nói lên sự thật cũng bị bắt bớ, tù đày, thậm chí phải chết oan. Nhưng không phải vì bị bách hại, tù đày, giết chết mà chúng ta chùn bước trước sứ mạng cao cả đó. Bởi vì, sứ mạng của của Đức Giêsu cũng chính là sứ mạng của mỗi người chúng ta. Là người kitô hữu, chúng ta phải nói lên sự thật và bênh vực cho sự thật.

3. Lửa

Đức Giêsu nói: "Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên”(Lc 12,49).

Trong thực tế cuộc sống chúng ta thấy, lửa có công dụng tốt nhưng cũng có thể đem lại hậu quả xấu. Lửa tốt khi nó giúp ích cho con người: thắp sáng, nấu nướng thức ăn, thiêu đốt những thứ rác rưởi, thanh luyện ý chí con người “Lửa thử vàng gian nan thử sức”…Ngược lại, lửa cũng có thể đem lại hậu quả vô cùng tai hại cho con người: bị bỏng, bị chết vì lửa, cháy nhà, cháy xe cọ, cháy rừng và những thứ khác làm ảnh hưởng đến kinh tế của con người.

Tất nhiên, lửa của Đức Giêsu đem đến không mang tính tiêu cực nhưng luôn mang tính tích cực. Đó là ngọn lửa để soi sáng, như hình ảnh cột lửa đã hướng dẫn dân Do Thái đi trong sa mạc (x. Xh 13,21). Lửa để thanh luyện, như ngọn lửa thanh tẩy môi miệng ông Isaia (x. Is 6,6). Lửa để thử thách con người (x. 1Pr 4,12). Lửa là Thần Khí chiếu soi, biến đổi các Tông đồ từ những người nhát đảm sợ sệt thành những người can đảm, dám nói về Chúa và chết cho Chúa (Cv 2,3)…Tóm lại, lửa mà Đức Giêsu đem đến trần gian là lửa soi sáng, lửa thanh luyện, lửa biến đổi, lửa yêu thương, lửa nhiệt thành…Chính vì vậy, Ngài mong muốn cho ngọn lửa ấy được cháy lên.

Để đón nhận lửa của Đức Giêsu cần phải trở thành môn đệ của Ngài. Đức Giêsu đã đến thế gian hơn 2000 năm nay, ngọn lửa của Ngài đem đến tuy đã bùng cháy, nhưng vẫn chưa lan tỏa đến hết mọi người. Hiện nay, người Công Giáo đã chiếm gần 18% dân số thế giới. Tuy nhiên, Ngài vẫn muốn ngọn lửa mà Ngài đem đến được cháy lên trong tâm hồn hết thảy mọi người. Chính vì thế, Ngài cần đến sự cộng tác của mỗi người chúng ta. Để làm được điều đó, mỗi chúng ta hãy để cho ngọn lửa của Chúa biến đổi, trở thành những ngọn lửa chiếu sáng, thanh luyện và yêu thương anh chị em mình.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con luôn sống theo Giáo huấn của Chúa để gia đình, cộng đoàn, Giáo xứ chúng con được hiệp nhất và bình an. Xin đốt lên trong chúng con ngọn lửa tình yêu của Chúa để ngọn lửa ấy được lan tỏa tới mỗi người chúng con gặp gỡ hằng ngày. Amen.

Lm. Anthony Trung Thành
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tái học hỏi lại gương can đảm hy sinh hiến mạng của Thánh Maximilian Kolbe nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Ngài qua đời
Thanh Quảng sdb
02:26 13/08/2016
Tái học hỏi lại gương can đảm hy sinh hiến mạng của Thánh Maximilian Kolbe nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Ngài qua đời
Thanh Quảng sdb

Theo đài Vatican ngày 13/8/2016: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 75 ngày Thánh Maximilian Kolbe hiến mạng, một học giả hàng đầu về cuộc đời của thánh nhân mô tả Ngài là "một nhân chứng của lòng bác ái hùng anh." Cha James McCurry là Giám tỉnh của tỉnh dòng Các thiên Thần thuộc dòng Phanxicô tại Hoa kỳ và là tác giả của Hạnh tích thánh Maximilian Kolbe, linh mục cùng dòng. Cha McCurry đã gặp gỡ nhiều lần và trở thành "bạn thân" với người đàn ông Ba Lan mà Cha Kolbe đã tự hiến mạng chết thay cho ông ta tại trại tập trung Auschwitz Balan. Cha đã được ký giả Susy Hodges
phỏng vấn…
Chính cha McCurry đã gặp và trao đổi với nhân chứng sống và biết về Maximilian Kolbe, được cha hy sinh cuộc sống mình thế mạng cho ông. Đó là ông Franciszek Gajowniczek, một trung sĩ Ba Lan, người có gia đình và có con nhỏ.

Chính ông đã diễn tả Cha Kolbe đứng lên và dâng hiến mạng sống mình như thế nào, chỉ vì "Ngài xúc động trước" hoàn cảnh "của" một người cha của một gia đình trẻ" và Ngài đã quyết định chọn chết thế... Sau khi được sống còn vì nghĩa cử anh hùng của cha thánh Maximilian, Ông Gajowniczek sống sót sau những cảnh trạng kinh hoàng của thế chiến thứ 2 và sống thọ đến 93 tuổi. Cha McCurry nói hai người đã gặp nhau nhiều lần sau khi cha Maximilian Kolbe được phong thánh. Ông Gajowniczek thường nói về Cha Kolbe: "Ngài không chỉ chết cho tôi mà còn cho tất cả chúng ta - để lại cho chúng ta một chứng từ anh hùng thánh thiện."

Cha McCurry nói thánh Maximilian đứng lên "như một biểu tượng tự hiến theo Tin mừng” trong bối cảnh bi thương của thế kỷ 20, một thế kỷ có hai cuộc thế chiến và sự gia tăng của hệ thống độc tài toàn trị Cộng sản.

Khi được hỏi về cảm xúc của mình khi chứng kiến hình ảnh Đức Thánh Cha Phanxicô một mình ngồi cầu nguyện trong thinh lặng tại trại Auschwitz, nơi thánh Maximilian Kolbe đã bị giết bởi Đức quốc xã nhân chuyến viếng thăm gần đây khi ĐTC hành hương tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Balan vừa qua. Cha McCurry cho hay hình ảnh đó đã dấy lên trong ngài "một cảm xúc sâu sắc" vì chính ngài đã đến thăm nơi này nhiều lần, cha nói: "hiện trạng tại đây, làm cho ai đến đó chỉ biết thầm lặng không thốt lên lời! (câm nín!)" Cha còn cho hay hiện trường nơi đó toát lên một bầu khí "thánh thiêng" vì nó gợi nhớ cho mọi người rằng "điều thiện chiến thắng tội ác," mặc dù Auschwitz được thiết kế bởi Đức quốc xã là "một nơi kinh hoàng, hận thù và tuyệt vọng."
 
Lễ Đen thờ phượng Satan được tổ chức tại Oklahoma vào ngày 15 tháng 8 để báng bổ Đức Mẹ
Đặng Tự Do
15:25 13/08/2016
Trong một thông cáo đưa ra hôm 12 tháng 8, Đức Tổng Giám mục Paul Coakley của tổng giáo phận Oklahoma kêu gọi các tín hữu cầu nguyện vì một nhóm thờ Satan lại vừa được các quan chức của thành phố Oklahoma cấp giấy phép cho tổ chức một Lễ Đen tại Trung Tâm Hành Chính của thành phố vào đúng ngày 15 tháng 8.

Lễ Đen thờ quỷ Satan này đã được cố tình dàn xếp đúng vào ngày người Công Giáo mừng kính Đức Mẹ Lên Trời được quảng cáo là sẽ bao gồm những lời lăng mạ Đức Trinh Nữ Maria cũng như sự nhạo báng các nghi lễ phụng vụ Công Giáo. Buổi lễ sẽ được tên Dastur Adams Daniels cử hành. Daniels là kẻ có hồ sơ cảnh sát từng hiếp dâm các phụ nữ nhưng luôn bào chữa cho các hành động tội phạm của mình với lời ngụy biện rằng hắn ta đang “làm công việc của ma quỷ.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là gần 2 năm trước đây, bất chấp những phản đối của hơn 100,000 người trong một bản kiến nghị trực tuyến, các quan chức Mỹ ở thành phố Oklahoma vẫn quyết tâm tiến hành cho kỳ được Lễ Đen thờ Satan hôm 21 tháng 9 năm 2014 tại Trung tâm hành chính của thành phố.

Hơn 3000 người Công Giáo đã tham gia vào cuộc rước kiệu Thánh Thể qua các đường phố Oklahoma City, Oklahoma, vào ngày 21 do Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley dẫn đầu, và 1600 người đã tham dự buổi chầu Thánh Thể ở nhà thờ chính toà Tulsa cùng ngày.

Lễ Đen thờ phượng Satan đã được thực hiện tại một hội trường nhỏ ở tầng hầm trung tâm hành chính của thành phố Oklahoma trước sự bảo vệ của một lực lượng cảnh sát đông đảo.

Catholic World News tiết lộ rằng chỉ một ngày sau đó, các viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính của thành phố đã thỉnh cầu Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Oklahoma City đến trừ tà cho họ vì các nhân viên làm việc tại đây cảm thấy khó chịu và không an tâm khi làm việc tại tòa nhà này.

Đức Tổng Giám Mục đã nhận lời thực hiện nghi lễ trừ tà cùng với một linh mục. Phát ngôn viên của Trung tâm hành chính thành phố nói rằng ban quản trị trung tâm này đã mừng rỡ khi thấy Đức Tổng Giám Mục đến giúp họ.

Lễ Đen là một hình thức tôn thờ Satan, một cố gắng để đảo ngược hành động và ý nghĩa của Bí Tích Thánh Thể để châm biếm sự hy sinh của Chúa Kitô và tôn thờ Satan thông qua một nghi lễ truy hoan trụy lạc và bệnh họan.

Đức Cha Paul Stagg Coakley nói:

“Nó công kích tất cả mọi thứ mà chúng ta cho là thiêng liêng và mang lại ơn cứu chuộc; và đưa ra những mối nguy hiểm tinh thần cho mọi người.”

Ngài đã nhiều lần thỉnh cầu chính quyền thành phố đừng lấy tiền đóng thuế của dân để tổ chức một hành động báng bổ tôn giáo như thế, tuy nhiên bất chấp ý nguyện chính đáng của ngài và đông đảo những người ký tên trong kiến nghị, các quan chức tại thành phố Oklahoma vẫn quyết tâm tiến hành cho kỳ được Lễ Đen này.
 
Đức Thánh Cha viếng thăm các phụ nữ mại dâm được giải thoát
Lm. Trần Đức Anh OP
17:04 13/08/2016
ROMA. Chiều thứ sáu 12-8-2016, ĐTC Phanxicô đã đến thăm 20 phụ nữ được giải thoát khỏi nạn mại dâm.

Các phụ nữ này trú ngụ tại một nhà ở Roma thuộc ”Cộng Đoàn ĐGH Gioan 23” do cha Oreste Benzi sáng lập, chuyên giải thoát và giúp đỡ các phụ nữ ra khỏi nạn mại dâm.

20 phụ nữ gặp ĐTC ở lứa tuổi trung bình là 30 và đã từng bị bạo hành nặng nề về thể lý. Trong số họ có 6 người từ Rumani, 4 từ Albani, 7 từ Nigeria, 3 người Tunisi, còn lại từ Italia và Ucraina.

Đây là lần thứ 7 ĐTC thực hiện những cuộc viếng thăm thuộc loại này trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Thông cáo của Phòng báo chí Tòa Thánh nói rằng cuộc viếng thăm của ĐTC một lời kêu gọi các lương tâm chiến đấu bài trừ nạn buôn người, một tệ nạn nhiều lần được định nghĩa là ”tội ác chống lại nhân loại” và là ”một vết thương trong thân mình nhân loại ngày nay”, ”một vết thương trong thân mình Chúa Kitô”.

Trong số những người hiện diện tại cuộc viếng thăm của ĐTC có vị Tổng phụ trách Cộng đoàn ĐGH Gioan 23 là Ông Giovanni Paolo Ramonda, 2 nhân viên đường phố, bà phụ trách căn hộ và cha Aldo Bonaiuto, tuyên úy của Cộng đoàn.

Các phụ nữ rất ngạc nhiên và xúc động vì được ĐTC đến thăm, gặp gỡ và nghe họ kể lại tình cảnh đau thương họ đã trải qua: những lường gạt, đấm đá, và những vấn đề tâm lý trầm trọng. Vài người trong họ đã cho ngài thấy những vết thương trên thân thể họ đã chịu; có người đã bị xẻo tai.

ĐTC đã an ủi, khích lệ và đã nhân danh tất cả các tín hữu Kitô để xin lỗi vì tất cả những bạo hành và sự ác mà các phụ nữ ấy đã phải chịu (RG 12-8-2016)
 
Nhân dịp ĐTC Phanxicô phong thánh Mẹ Têrêsa, ôn lại câu chuyện giữa Mẹ Thánh và Bà Hillary Clinton
Nguyễn Kim Ngân
20:12 13/08/2016
Nhân dịp ĐTC Phanxicô phong thánh Mẹ Têrêsa, ôn lại câu chuyện giữa Mẹ Thánh và Bà Hillary Clinton

Đại Hội Đảng Dân Chủ (ĐDC) tổ chức tưng bừng tại Philadelphia vài tuần lễ trước đã đồng loạt quyết định chọn Bà Hillary Clinton làm ứng cử viên (UCV) chính thức của ĐDC ra tranh chức vụ Tổng Thống (TT) Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, đánh dấu một sự kiện chưa từng có trong lịch sử nước này, đó là có một phụ nữ ra tranh cử--và rất có thể--sẽ đắc cử vào chức vụ tối cao này. Bà Clinton là cựu Đệ Nhất Phu Nhân, cựu Nghị Sĩ Tiểu Bang New York, cựu ƯCV tranh chức TT cùng với đương kim TT Obama, và cựu Ngoại Trưởng. Bậc nữ lưu như thế dễ có mấy ai!

Chúa Nhật 4 tháng 9 năm 2016 sắp tới lại chính là ngày Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô ấn định cử hành đại lễ phong hiển thánh cho Mẹ Têrêsa Calcutta (xem tin trên trang VietCatholic ngày 8/8/2016). Đây là vị thánh của thời đương đại, tưởng chừng như không ai không biết đến, đó là chưa nói tới biết bao nhiêu người đã được nhìn thấy, chạm tay vào, hưởng nhận những giúp đỡ cụ thể từ chính bàn tay Mẹ, hoặc từ Hội Dòng Mẹ đã sáng lập, nơi con cái Mẹ nối bước tiếp nhận và xoa dịu những con người khốn khổ trong nhân loại hôm nay. Bậc nữ lưu như Mẹ tưởng cũng chẳng có ai!

Trước khi ôn lại câu chuyện giữa hai bậc nữ lưu nổi bật này, tưởng cũng nên biết rằng Hillary Clinton là người cầm chịch phong trào “phò chọn lựa” (pro-choice) nghĩa là chủ trương người phụ nữ có toàn quyền quyết định giữ lại hay phá bỏ thai nhi còn trong bụng mình. Lý do đơn giản là vì cái bào thai ấy—vốn chỉ là một cái bọc nhầy nhụa—không hề có một chút nhân quyền gì ráo trọi. Thành ra, sau khi “dính bầu,” người phụ nữ được hoàn toàn tự do quyết định về số phận cái bào thai ấy: nếu cho nó sống thì giữ nó lại, còn muốn cho nó chết thì đẩy nó ra. Nếu không đẩy được bằng cách này, thì cứ tự nhiên tìm cách khác--đừng đặt vấn đề về phương pháp hay kiêng dè vì độ non già của bào thai--miễn sao là tống khứ cái của nợ đó—có khác chi một thứ ung nhọt tai quái—ra khỏi cái cơ thể mà người phụ nữ hoàn toàn làm chủ là được. Đứa nào ngăn cản hay cấm đoán thì đã có pháp luật trừng trị. Phá thai hợp pháp cơ mà! Điều này đã được (các “Đấng) Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ công bố vào ngày 22 tháng 1 năm 1973 qua phán quyết ‘Roe vs. Wade.’

Trong khi đó, Mẹ Têrêsa--với tấm lòng khoan dung nhân hậu, giầu tình xót thương—đã nỗ lực tối đa để cứu các bào thai đó, trước khi các thai phụ thực hiện quyền tự quyết của mình. Đó là bối cảnh xẩy ra câu chuyện giữa hai người phụ nữ lừng danh.

Ngày 22 tháng 1 năm 1994, trong dịp gọi là “National Prayer Breakfast,” Mẹ Têrêsa được mời làm diễn giả chính. Ngay trước mặt TT Bill Clinton và Đệ Nhất Phu Nhân Hillary Clinton cùng quan khách, Mẹ Têrêsa dõng dạc vạch trần sự thối nát về mặt văn hóa nẩy sinh từ những tội ác chống lại các thai nhi. Mẹ Têrêsa nói như sau: “Tôi tin rằng thủ phạm tồi tệ nhất đang phá hoại nền hòa bình của ngày hôm nay chính là nạn phá thai, bởi vì đó chính là cuộc chiến tranh chống lại trẻ em, việc trực tiếp giết hại trẻ thơ vô tội, mà kẻ giết người lại chính là người mẹ của chúng. Nếu chúng ta đành tâm chấp nhận để cho người mẹ có thể ra tay sát hại con mình, thì làm thế nào chúng ta có thể nói cho người khác là đừng giết hại lẫn nhau? Làm cách nào chúng ta có thể thuyết phục một người phụ nữ đừng có phá thai? Lúc nào cũng thế, ta phải dùng tình yêu để thuyết phục họ, bởi vì tình yêu có nghĩa là sẵn sàng cho đi đến khi nào thấy nhói đau mới thôi. Quốc gia nào chấp nhận cho phá thai thì quốc gia ấy không hề dậy cho dân mình biết yêu thương, mà trái lại dậy cho họ cứ sử dụng bạo lực để đạt tới điều mình mong muốn. Đó là lý do tại sao thủ phạm tồi tệ nhất đang phá hoại tình yêu và nền hòa bình chính là nạn phá thai.”

Mẹ còn nói thêm: “Phá thai là chối bỏ giáo huấn của chính Chúa Giêsu Kitô là Đấng đã dậy rằng ‘ai đón tiếp một em nhỏ, tức là đón tiếp chính Ta vậy.’ Rồi Mẹ kết luận: “Phá thai đúng là từ chối không tiếp nhận trẻ nhỏ, và do đó, cũng từ chối đón nhận chính Chúa Giêsu.”

Mẹ dừng lại giây lát để đón nhận những tràng pháo tay từ phía cử toạ đang nhất loạt đứng lên biểu tỏ lòng ngưỡng phục.

Chỉ có điều là cả Ông lẫn Bà Clinton đều không hề đứng lên và cũng chẳng hề vỗ tay.

Mẹ Têrêsa vẫn dõng dạc: “Tôi xin nói cho quý vị một điều đẹp đẽ. Chúng tôi chiến đấu chống nạn phá thai bằng việc tiếp nhận--tức là chăm sóc cho người mẹ và đón nhận thơ nhi…Xin đừng giết hại thơ nhi. Tôi muốn nhận thơ nhi. Hãy trao nó cho tôi. Tôi sẵn sàng đón nhận bất kỳ thơ nhi nào đang chờ bị phá bỏ để trao em cho một đôi vợ chồng đang sẵn lòng thương yêu trẻ thơ và được trẻ thơ yêu thương lại. Chỉ từ mái ấm tại Calcutta, chúng tôi đã cứu được hơn ba ngàn trẻ em khỏi bị phá bỏ. Các thơ nhi này đã đem lại tình yêu thương và niềm hân hoan vui sướng đến cho các cha mẹ nuôi của chúng. Chúng đã lớn lên đầy ắp yêu thương và hân hoan rạng rỡ.”

Tuy trong bụng không vui, nhưng Bà Clinton vẫn phải thốt lên: “Lời nói của Mẹ Têrêsa thật thẳng thắn, cho thấy rõ ràng Mẹ không cùng quan điểm với tôi.”

Nhưng cho dù nói năng thẳng thừng như thế, Mẹ vẫn cống hiến một điều gì đó mà Bà Clinton không thể chối từ, đó là đồng ý với Mẹ Têrêsa rằng việc tiếp nhận trẻ em chính là một chọn lựa khác, một chọn lựa tối hảo. Sau đó Mẹ Têrêsa đến gặp Bà Clinton để ngỏ ý xin thiết lập tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn một trung tâm tiếp nhận các trẻ thơ không ai muốn, các trẻ em côi cút và bị bỏ rơi. Mẹ đã nhờ Đệ Nhất Phu Nhân tiếp tay với Mẹ để làm việc này và mời Bà Clinton sang Ấn Độ để chứng kiến các công cuộc Mẹ làm tại xứ sở nghèo khổ này.

Cuộc vận động của Mẹ Têrêsa không hề vô ích. Sau khi về lại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Bà Clinton đã khởi sự giúp Mẹ xây dựng “Trung Tâm Têrêsa Nuôi Dậy Trẻ Thơ” vào năm 1995 tại vùng ngoại ô Hoa Thịnh Đốn. Bà Clinton đã mời Mẹ Têrêsa đến khánh thành cơ sở này hai năm trước khi Mẹ qua đời. Thế là trước khi về trời, Mẹ Têrêsa đã tỏ cho người phụ nữ đầy quyền lực này nhìn thấy một nét gì đó thật đáng chú ý nơi con người nhỏ thó của một nữ tu khiêm hạ tầm thường, và cũng đã gây cảm hứng cho Bà Clinton thực hiện một công trình tốt đẹp, cho dù vẫn cương quyết chủ trương “phá thai an toàn và hợp pháp,” điều mà nhóm “Cha Mẹ Có Kế Hoạch” (Planned Parenthood) vẫn đang thực hiện hàng ngày.

Rất tiếc, “Trung Tâm Têrêsa Nuôi Dậy Trẻ Thơ”—vốn được tưng bừng khai trương thế nào không rõ—đã “âm thầm đóng cửa” vào năm 2002.

Tháng Chín tới, Mẹ Têrêsa sẽ được tôn phong lên bậc hiển thánh. Tháng 11 sắp đến, liệu Bà Clinton có làm nên lịch sử khi đắc cử chức vụ Nữ Tổng Thống đầu tiên của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ hay không? Điều này đang được nói đến hàng ngày, nhất là trên các phương tiện truyền thông xã hội. Chưa bao giờ có cuộc tranh cử nào kỳ quái đến thế, khi hai đối thủ chửi nhau ra rả, bới móc nhau một ngàn lẻ một chuyện, từ đời tư ra đến đời công, không trừ một ngõ ngách nào! Trong khi chờ đợi lịch sử sang trang, thôi thì ta cứ ôn lại bài học lịch sử giữa hai người phụ nữ lừng danh mà ta đang nói tới: Mẹ Têrêsa Calcutta và Bà Hillary Clinton, qua giai thoại nhỏ để kết thúc câu chuyện hôm nay:

“Trong một bữa ăn trưa được khoản đãi long trọng tại Toà Bạch Ốc, Đệ Nhất Phu Nhân Hillary Clinton hỏi nhỏ một thực khách cùng bàn: ‘Bà nghĩ sao khi mãi đến hôm nay chúng ta vẫn chưa có được một người phụ nữ lên làm tổng thống?’ Người phụ nữ nhỏ thó đồng bàn với Bà Clinton không chần chừ trả lời: ‘Có lẽ bởi vì người phụ nữ ấy đã bị bóp chết ngay từ lúc còn là bào thai.”

Đúng là câu trả lời của một vị thánh. Phải, người phụ nữ đồng bàn nhỏ thó ấy chính là Mẹ Têrêsa Calcutta.

Vọng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

08/14/2016

Nguyễn Kim Ngân

Xin đọc thêm: http:://crisismagazine.com/2016/marching-for-life-mother-teresa-and-mrs-clinton
 
Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ vừa liệt kê thêm 7 quốc gia Vi Phạm Tự Do Tôn Giáo Tồi Tệ Nhất Trên Thế Giới.
Giuse Thẩm Nguyễn
20:17 13/08/2016
Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF) vừa liệt kê thêm 7 quốc gia Vi Phạm Tự Do Tôn Giáo Tồi Tệ Nhất Trên Thế Giới.

(CNSNews.com) - Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF) vừa đề nghị Bộ Ngoại Giao cho thêm 7 nước vào trong danh sách 10 nước vi phạm nặng nề nhất quyền tự do tôn giáo trên thế giới.

Bẩy nước bị coi là những Nước Đáng Quan Tâm Đặc Biệt (CPCs) là: Cộng Hòa Ả Rập Trung Phi, Ai Cập, Iraq, Nigeria, Pakistan, Syria và Việt Nam Cộng Sản.

Tuy nhiên, theo Bộ Ngoai Giao cho biết vào hôm thứ Tư thì bản Tường Trình Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của năm 2015 vẫn sắp hạng “các tổ chức phi quốc gia như bọn ISIS hay nhà nước Hồi Giáo và BoKo Haram là những kẻ vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất thế giới.”

Bộ Trưởng Ngoại Giao John Kerry nhận định rằng các tổ chức này vẫn theo đuổi một chính sách tàn bạo, diệt chủng chống lại người Yezidis, tín hữu Kitô giáo, người Hồi Giáo Shia và những nhóm khác trên vùng đất mà chúng kiểm soát. Các tổ chức này phải chịu trách nhiệm về những hành động man rợ như giết người, tra tấn, nô lệ và buôn người, hãm hiếp và những lạm dụng tình dục khác đối với những tín hữu và các sắc tộc thiểu số và Sunnis.

Trong những vùng khác thì những tổ chức này đánh bom tự sát và cho xe nổ nhằm giết hại những người Hồi Giáo thuộc phái Shia.

Theo Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế năm 1998, Bộ Ngoại Giao sẽ có bản tường trình hàng năm về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới tại các quốc gia và liệt kê những quốc gia vi phạm bị đưa vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPCs).

Vào đầu năm nay, Bộ Ngoại Giao đã đưa ra 10 quốc gia trong danh sách cần quan tâm đặc biệt gồm: Miến Điện, Trung Cộng, Eritrea, Iran, Bắc Hàn, Ả Rập Saudi, Sudan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan qua đề nghị của Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ vào cuộc họp báo ngày 12 tháng Tám. Ủy Ban cũng khuyến nghị Bộ Ngoại Giao nên có những giải pháp trừng phạt đối với 7 quốc gia trong danh sách mới bổ xung này. Đặc biệt như chính quyền Pakistan đã có những vi phạm tự do tôn giáo đáng bị đưa vào danh sách các nước cần quan tâm, thế mà chính quyền này chưa từng bị nêu tên bao giờ.”

Bản tường trình của Bộ Ngoại giao đưa ra chi tiết những vụ vi phạm tự do tôn giáo ở Afghanistan, Mauritania, Pakistan, Sudan and Ả Rập Saudi bao gồm việc tra tấn dã man, giết một phụ nữ ở Kabul, thuộc Afghanistan khi chị này bị vu cáo là đốt kinh Kobaran và những vụ giết nhiều người khác vì tội muốn thoát khỏi Hồi Giáo và các biện pháp phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo.

Theo Bộ Ngoại Giao, nhiều nước trên thế giới đã tiếp tục ban hành những quy định khắt khe nhắm vào các tôn giáo và nhất là các tôn giáo thiểu số và những tôn giáo được coi như không thuộc truyền thống dân tộc.

Hai nhà nghiên cứu của Đại Học Penn State là Roger Finke và Dane Mataic cho biết trong hai thập niên vừa qua con số các quốc gia đòi buộc các tôn giáo phải ghi danh đã tăng nhanh đáng kể, lên tới 90 phần trăm toàn thế giới. Họ cũng vạch ra là những quy định của các quốc gia này xem ra không có gì là kỳ thị, nhưng thực tế lại có những biện pháp can thiệp rất sâu vào nội bộ các tôn giáo.

Những quốc gia đã và đang tăng cường các quy định về tôn giáo loại “ nói vậy mà không phải vậy” là Angola, Azerbaijan, Iran, Ả Rập Saudi, Trung Cộng, Bắc Hàn, Eritrea, Miến Điện, Brunei, Việt Nam Cộng Sản, Cộng Hòa Trung Phi, Hungary, Bahrain, Ukraine và Liên Xô.

Một số quốc gia như Iran, Ả Rập Saudi, Bahrain và Brunei thì lại có những quy định ưu tiên cho hoặc là phái Sunni hay phái Shia của Hồi Giáo và thường xử ác với người dân vì niềm tin của họ.

Trong khi ở Liên Xô thì lại ưu tiên cho nhóm Kitô giáo này mà gây khó khăn cho nhóm kia trong việc cấp phép xây cất nhà thờ và các sinh hoạt tôn giáo. Miến Điện thì kỳ thị Hồi Giáo mà lại ưu tiên cho đa số Phật Giáo.

Theo Bộ Ngoại Giao, làn sóng di dân vào Âu Châu gần đây là hậu quả của việc tăng cường kỳ thị tôn giáo.

Ở Âu Châu, một số chính phủ tỏ ra lo ngại về dân nhập cư và tỵ nạn trên nền tảng tôn giáo.

Thủ Tướng Hungary đã nhiều lần nhấn mạnh đến việc bảo vệ “những giá trị Kitô giáo Âu Châu” và các giới chức ở Cộng Hòa Slovak thì coi những người Hồi Giáo là mối đe dọa cho an ninh, văn hóa và xã hội của Slovak và do đó chỉ cho phép Kitô hữu định cư mà thôi.

Tuy nhiên bản tường trình cũng đưa ra những mặt “phát triển tích cực.”

Đối với Việt Nam Cộng Sản, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng sự do tôn giáo cũng dần được cải thiện.

Sư thông cảm giữa Hồi Giáo và các tôn giáo khác cũng có những bước phát triển.

Ở Kenya, một nhóm Hồi Giáo đã che chở cho các Kitô hữu bị tấn công trên một xe buýt; Ở Cộng Hòa Trung Phi, những Kitô hữu và những người Hồi Giáo đã cùng nhau hân hoan đi đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi ngài đến thăm nước này, dẫn đến việc xóa bỏ biên giới giữa các làng xóm của họ; Ở United Arab Emirates, nhà thờ Công Giáo và đền thờ Hindu đã được chính phủ cho phép xây dựng.

Ở Canada, Tòa án đã không bắt người tuyên thệ quốc tịch phải bỏ khăn che mặt vì “trang phục tôn giáo.”

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Liên huynh đoàn Đa Minh Victoria, Tỉnh Dòng Đức Mẹ Lên Trời mừng kính bổn mạng
Trần Văn Minh
00:28 13/08/2016
Melbourne, Vào lúc 10 giờ 30 sáng Thứ Bảy, Ngày 13 Tháng 8 Năm 2016. Tại Nhà thờ Thánh Đa Minh vùng Camberwell, là ngôi nhà thờ chính của dòng. Liên huynh đoàn Đa Minh Victoria thuộc Tỉnh Dòng Đức Mẹ Lên Trời cùng hiện diện đông đủ để dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Đa Minh Tổ phụ của Dòng và mừng kính Lễ Đức Mẹ Lên Trời bổn mạng Tỉnh Dòng.

Mời xem hình

Thánh Lễ đồng tế, do Linh mục Peter Hoàng Mạnh Hùng OP. Tổng Linh hướng của liên huynh đoàn chủ tế, Linh mục Đinh Trọng Chính OP, và quý cha Dominic, Linh mục Mark Brian cha giáo Học viện Dòng Đa Minh cùng đồng tế. Cha chủ tế đã chào mừng mọi đoàn viên và xin cùng một lòng hiệp dâng Thánh lễ cầu cho những đoàn viên còn sống ơn an bình, cùng những đoàn viên đã được Chúa gọi về sớm được hưởng vinh phúc nơi nước Trời.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, Các đoàn viên Liên huynh đoàn Victoria bao gồm các Huynh đoàn Thánh Cẩm Springvale. Huynh đoàn Thánh Cẩm Noble Park. Huynh đoàn Thánh Martino Maidstone. Huynh đoàn Thánh Khảm Collingwood. Huynh đoàn Thánh Gioan Flemington. Huynh đoàn Thánh Mậu Preston đã trang trọng trong những bộ áo dòng mầu trắng cùng nhau sốt sắng đọc kinh Thần vụ và nguyện dòng.

Sau kinh thần vụ, một chị đại diên huynh đoàn lên đọc tiểu sử của Cha Thánh Đa Minh tổ phụ Dòng. Ngài là vị Thánh đã sáng lập Dòng thuyết giáo 800 năm trước, để giảng thuyết cho những người lạc giáo để họ trở lại cùng đạo Chúa.

Lời Chúa được Linh mục Giuse Đinh Trọng Chính OP công bố trong Thánh lễ nói về dụ ngôn muối và ánh sáng. Sau đó, Linh mục Tổng linh hướng chủ tế đã chia sẻ với các vị khấn dòng. Cha nói ngụ ý: Sau buổi khấn trọn hôm nay, quý anh chị vẫn là các anh chị như cũ, không có gì thay đổi lớn lao trong đời sống thường ngày, các anh chị chỉ cần giữ lời hứa, và phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa để phục vụ. Chứ với riêng sức mình, chúng ta chẳng làm gì được. Thánh Đa Minh tổ phụ dòng ngoài những thành công, ngài cũng gặp những đau khổ, những thất bại, những ê chề, những lầm lỗi, nản chí, nhưng Ngài đã biết trông cậy phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa giúp Ngài đứng vững. Chúa luôn đồng hành cùng các anh chị em, vì Ngài mời gọi anh chị em theo Ngài, các anh chị vững tin vào quyền năng của Thiên Chúa mà phục vụ.

Sau phần chia sẻ lời Chúa là nghi thức vĩnh khấn dòng của các đoàn viên Đa Minh:
Bà Maria Nguyễn Thị Diễm Hương
Bà Maria Đinh Thị Tọa
Bà Maria Đoàn Thị Ánh
Bà Anna Nguyễn Thị Chinh
Ông Thomaso Vũ Thế Trinh là những đoàn viên trong Liên huynh đoàn, trước sự chứng giám của Cha tổng linh hướng và toàn thể đoàn viên của Liên Huynh đoàn Đa Minh Victoria Úc châu.

Thánh lễ được Ca đoàn Đa Minh do quý Seour trợ uý OP điều khiển, đã dùng lời ca tiếng hát thánh thót dâng lên Thiên Chúa lời tán dương, chúc tụng và cảm tạ hồng ân Chúa qua sự cầu bầu của Thánh tổ phụ ban cho mọi người ơn bình an.

Được biết, để mừng kính lễ Thánh tổ phụ Dòng ba Đa Minh năm nay. Liên huynh Victoria thuộc Dòng Ba Đa Minh Úc châu đã tổ chức một buổi tĩnh tâm vào trước lễ chính một tuần, tại Nhà thờ Thánh Brenden để mọi đoàn viên có nhiều thời gian, cùng nhau nguyện ngắm kinh Thần vụ, chia sẻ tâm tình về đời sống, giữa những đoàn viên, cùng các tu sĩ linh hướng, học hỏi lời Chúa và tham dự Thánh lễ.

Sau lời cám ơn của vị đại diện. Mọi người được mời cùng sang hội trường nhà dòng để dùng bữa ăn thân mật. Trong một buổi sáng đẹp trời với chan hòa ánh nắng, nồng ấm hiếm hoi của những ngày cuối Đông.




 
Thánh Lế Tạ Ơn Mừng Ngày Thành Lập Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại
Nguyễn Ngọc Biển
11:17 13/08/2016
Thánh Lế Tạ Ơn Mừng Ngày Thành Lập Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại

“Hôm nay tôi rất vui mừng tới đây để ra mắt Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại. Thật sự ra đây là vấn đề Cha già cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận mong đợi từ lâu, tha thiết lắm”

Trên đây là chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong Thánh lễ Tạ ơn mừng ngày thành lập Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại.

Xem Hình

Thánh lễ diễn ra vào lúc 9g30 ngày 30.6.2016 tại nhà thờ Tân Sa Châu, giáo hạt Chí Hòa do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha già cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận - phụ trách Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại, Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết - chánh xứ Tân Sa Châu, quý cha Bề trên, quý cha hạt trưởng cùng quý cha.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ, cùng cộng đoàn tham dự ngồi chật kín khuôn viên thánh đường.

Trước lễ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương - Tỉnh dòng Đa Minh - công bố quyết định thành lập Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại do Đức Tổng Giám mục Phaolô ấn ký ngày 10.06.2016.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô đã chia sẻ cùng cộng đoàn về thân phận yếu đuối mỏng giòn của con người qua sự kiện ngã ngựa của Thánh Phaolô. Ngài quảng diễn: “Mọi người chúng ta đều được mời gọi ý thức sự yếu đuối của mình. Phaolô không những bị ngã ngựa, Phaolô còn trở nên mù lòa không thấy đường đi nữa, phải có người cầm tay dẫn vào thành Damas. Chúa muốn cho Phaolô thấy trước đây ông nghĩ rằng ông rất khôn ngoan và sáng suốt nhưng thật ra ông mù lòa mà ông không biết và Chúa Phục Sinh đã cảnh tỉnh ông”. Ngài chia sẻ thêm: “Danh xưng của Hiệp hội ra mắt hôm nay là Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại. Chính vì thế, việc loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho dân ngoại được đưa lên hàng đầu, các thành viên trong Hiệp hội được kêu gọi thi hành một cách triệt để mệnh lệnh truyền giáo của Chúa Giêsu Phục Sinh: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép Rửa sẽ được cứu độ”.

Cuối lễ, Cha già cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận thay mặt Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại đã có lời cảm ơn đến Đức Tổng Giám mục Phaolô: “Con cảm nghiệm được khẩu hiệu của Đức Tổng Phaolô: “Chúa là niềm vui của con”, cảm nghiệm thứ hai của con là Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa 2016, cảm nghiệm thứ ba là từ Lá thư Mục tử của mùa Vọng - Giáng sinh 2015 của Đức Tổng, có những đêm con nằm mơ thấy mình đi truyền giáo khắp nơi và lấy làm vui sướng nhưng sáng hôm sau mới nhận ra mình chưa làm được điều gì hết, những cảm nghiệm trên đã thúc bách con mạnh dạn đến với Đức Tổng để xin thành lập Hiệp hội tu đoàn Thánh Phaolô. Đức Tổng đã kiên nhẫn lắng nghe và chấp nhận, chúng con xin cúi đầu tri ân.”

Cha già cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận cũng gửi lời cảm ơn đến Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết - chánh xứ Tân Sa Châu, quý cha Bề trên, quý cha hạt trưởng, quý cha, quý ân nhân cùng cộng đoàn Dân Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, quý cha, quý thầy cùng chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Tổng Giám mục Phaolô nhân ngày ra mắt Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại.

Đôi nét về quyết định thành lập Hiệp hội Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại

- Trụ sở đặt tại số 881/4 CMT8 phường 7, Quận Tân Bình, Tp. HCM.

- Đức Tổng Giám mục Phaolô chấp thuận cho Hiệp hội được sống thử nghiệm theo bản dự thảo hiến pháp Tu đoàn Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại đã được điều chỉnh và trình cho Đấng Bản quyền Giáo phận ngày 03.05.2016.

- Thời gian thử nghiệm khởi đầu của Hiệp hội sẽ kéo dài trong vòng 5 năm kể từ ngày 10.06.2016.

- Sau thời gian thử nghiệm thích hợp và hội đủ các điều kiện đòi hỏi theo luật định, Hiệp hội này có thể được Đấng Bản quyền xem xét để quyết định nâng lên thành Tu đoàn giáo sĩ thuộc quyền Giám mục Giáo phận sau khi tham khảo ý kiến của Tòa Thánh.

- Các sinh hoạt riêng và hoạt động tông đồ của Hiệp hội được đặt dưới sự hướng dẫn và giám sát của Đấng Bản quyền Giáo phận trong suốt thời gian thử nghiệm theo quy định của Giáo luật.

Nguồn: tgpsaigon.net

Để coi video Thánh Lễ tạ on thành lập Hiệp Hội Thánh Phao lô Tông đồ dân ngoại, xin vào: https://www.youtube.com/watch?v=UmEuvZ7Yfno
 
Lễ Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney
Diệp Hải Dung
11:23 13/08/2016
Lễ Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney

Sáng thứ Bảy 13/08/2016 rất đông đủ các Hội Đoàn Đoàn Thể đã đến Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Bringelly – Sydney hành hương ngày 13 kính Đức Mẹ và mừng kính Lễ Quan Thầy của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo Phận Sydney.

Xem Hình

Mọi người tập trung trước tượng đài Đức Mẹ và Cha Phêrô Đặng Đình Nên Linh hướng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney dâng lời nguyện và xông hương tượng đài Đức Mẹ và kiệu tượng Thánh Nữ Monica sau đó cung nghinh tượng Thánh Nữ Monica về hội trường Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse. Cuộc kiệu rất trang nghiêm mọi người cùng hiệp với Ca đoàn Monica dâng lên Đức Mẹ Chuỗi Mân Côi Mùa Vui cầu cho Gia Đình và Cộng Đồng.

Khi kiệu tượng Thánh Nữ Monica đã về đến Hội Trường và an vị phía trên bàn thờ, mọi người cùng nghe đọc lại sơ lược về tiểu sử của Thánh nữ Monica đồng thời Cha Đặng Đình Nên Linh hướng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney nhân dịp ngày 13 hành hương kính Đức Mẹ và cùng với qúy Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Thái Hoạch và Cha Trương Văn Khẩn hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Cha Đặng Đình Nên đã nói về cuộc đời của Thánh nữ Monica là một người mẹ tuyệt vời, chồng thì lớn tuổi nhưng lại bê tha, còn con thì thông minh nhưng lại kiêu ngạo và sa đọa, nhưng bà không thất vọng ngược lại tin tưởng tín thác vào Thiên Chúa, có Chúa qua lời cầu nguyện hàng đêm hàng ngày của bà gói ghém với những hạt nước mắt khẩn cầu chân tình những hạt nước mắt của niềm tin và trông cậy vì thế mà bà đã được Thiên Chúa nhậm lời thánh hóa chồng và đứa con…kính chúc các bà mẹ Công Giáo mừng kính bổn mạng hôm nay với hình ảnh sáng ngời của Thánh nữ Monica với tình thương, hy sinh, nhẫn nhục, cầu nguyện nắm lấy Chúa để rồi mang hạnh phúc cho chính mình, cho chồng và cho con…

Sau bài giảng Chị Hà Thị Trí Tri Hội trưởng đọc danh sách các chị em Tân Hội Viên Hội Các Bà Mẹ Cộng Giáo TGP Sydney lên trước bàn thờ tuyên thệ và nhận khăn quàng của Hội sau đó là nghi thức Xức Dầu Thánh cho các vị cao niên, các vị đau yếu trong Cộng Đồng. Nguyện xin Thiên Chúa ban ơn chữa lành phần hồn cũng như phần xác.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Trần Anh Vũ Chủ tịch CĐCGVN TGP Sydney thay mặt Cộng Đồng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney, kế tiếp chị Nguyễn Thị Hồng Hội Phó lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý quan khách và tất cả mọi người đã dành thời gian quý báu đến tham dự lễ Quan Thầy của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney. Cám ơn quý Ban Thường Vụ, quý Hội Đồng Mục Vụ, Ban Mục Vụ Trung Tâm Bringelly và các Ban Ngành Đoàn Thể và cám ơn quý ân nhân.

Sau cùng Cha Linh Hướng Đặng Đình Nên ngỏ lời cám ơn mọi người và chúc mừng Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Cộng Giáo TGP Sydney. Cha cũng khuyến khích các chị em và các bà mẹ nên gia nhập vào Hội để giúp ích cho gia đình và Cộng Đồng.

Thánh lễ kết thúc mọi người cùng ở lại tham dự tiệc liên hoan mừng bổn mạng trong nhà ăn Trung Tâm.

Diệp Hải Dung
 
Đền Đức Mẹ La Mã Bến Tre : Hành Hương 13 Tháng 8
Người Giồng Trôm
11:30 13/08/2016
Đền Đức Mẹ La Mã Bến Tre: Hành Hương 13 Tháng 8

Cứ hẹn lại về, con cái của Mẹ từ nhiều nơi dắt díu nhau về nơi Đền Thiêng La Mã Bến Tre. Dù rằng trời mưa, đường xấu và lòng của những người. .. xe ôm còn eo hẹp với khách hành hương nhưng vẫn không cản được những bước chân của con cái Mẹ. Giản đơn lòng Mẹ thương con quá lớn để rồi con cũng thương Mẹ để đáp lại tình thương của Mẹ.

Xem Hình

Có đoàn con từ Bà Rịa, Xuyên Mộc đến hành hương kính Mẹ và ở lại đêm với Mẹ từ chiều tối hôm qua. Sáng nay, đoàn ở lại để hành hương kính Mẹ ngày 13 trong tháng. Có đoàn từ Cà Mau, từ Đồng Nai, Vũng Tàu, Vĩnh Kim. .. cũng đã về bên Mẹ.

9 g 30, cộng đoàn có thể đến với Bí Tích Hòa Giải nơi Tòa Hòa Giải vì có Cha ngồi sẵn chờ đó như lòng thương xót của Chúa tuôn tràn đến mọi người.

10 giờ 00, cộng đoàn cùng bước vào giờ hành hương kính Mẹ với chủ đề Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời.

Đang khi đó, những ai cần nhận Bí Tích Hòa Giải vẫn tiếp tục có thể nhận tại khu vực hành lang phòng khách của Trung Tâm Hành Hương La Mã Bến Tre.

Cha dẫn mời cộng đoàn cùng hướng lòng về Mẹ.

Dẫn vào giờ hành hương, Cha dẫn dâng lời cầu nguyện: Lạy Cha là Thiên Chúa của mỗi người chúng con, ngày thứ bảy lại trở về, đoàn chúng con chạy đến cùng Đức Trinh Nữ Maria và cùng với Mẹ dâng lời tạ ơn Cha. Tạ ơn Cha vì biết bao ơn lành Cha đã đoái thương tuôn đổ xuống trên cộng đoàn chúng con. Đặc biệt ngày hôm nay, chúng con tạ ơn Cha vì Cha đã thương cho Mẹ Maria được hồn xác lên trời. Cha đã thưởng phúc giữ gìn thân xác Mẹ không bị hư hoại để một lần nữa Cha khẳng định với chúng con rằng tình Cha yêu thương chúng con thật bao la vô bờ và Cha vẫn đang dành ban hạnh phúc Nước Trời cho những ai biết sống theo lời mời gọi đi theo đường lối của Cha.

Lạy Cha, nhờ lời Đức Maria chuyển cầu, xin Cha ban xuống trên chúng con nhiều ơn lành hồn xác để nhờ đó chúng con biết sống yêu thương, tốt lành, thánh thiện như lòng Cha mong ước, hầu sau cuộc đời này chúng con nhận được phần thưởng Cha đã hứa ban.Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Tiếp đến, Cha dẫn mời cộng đoàn cùng suy niệm: Ngày hành hương 13 tháng 8, thứ Bảy hôm nay, cộng đoàn chúng ta sẽ chiêm ngắm Đức Maria được Thiên Chúa thưởng ban cho lên trời cả hồn lẫn xác.

Ngày 1/11/950, Đức Piô XII đã tuyên tín tín điều thứ tư về Đức Mẹ. Tín điều thứ tư nói như sau: "Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Vô Nhiễm Nguyên Tội, Trọn Đời Đồng Trinh sau khi hoàn thành cuộc đời dương thế đã được lên trời vinh hiển cả hồn lẫn xác." (Munificentissimus Deus)

Không phải đến thế kỷ thứ 20, Giáo Hội mới tin vào điều đó nhưng từ những thế kỷ đầu đã xuất hiện sách ngụy thư hoặc các truyền thuyết nói về việc Mẹ Maria được rước về trời cả hồn lẫn xác. Từ trong truyền thống của Giáo Hội, các tín hữu đã tin kính rằng bởi vì Mẹ Maria được phúc cưu mang Con Thiên Chúa nên sau khi hoàn tất cuộc đời trần thế này Mẹ được Thiên Chúa thưởng công đưa hồn xác về với Người.

Việc Mẹ Maria được thưởng hồn xác lên trời mời gọi mỗi người hãy sống đức cậy. Khi đi theo đường lối Thiên Chúa, sống theo lời mời gọi của Người, chúng ta sẽ được Thiên Chúa thưởng ban phúc Nước Trời. Phần phúc đó không phải dưới đất này, không phải nơi nấm mộ chôn vùi chúng ta, nhưng phần phúc đó ở ngay chính cung lòng đầy yêu thương và tràn ngập hạnh phúc của Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ đưa rước mỗi người chúng ta về cùng Người nếu chúng ta sống đẹp ý Người, biết trung thành sống theo lời Người.

Mừng lễ hôm nay, chúng ta cũng được nhắc nhớ lại chức năng vương đế mà mỗi Kitô hữu đã lãnh nhận khi được dìm trong phép Thanh Tẩy. Nếu ta cùng chết với Đức Kitô ta sẽ được thống trị với Ngài.

Kính thưa cộng đoàn,

Noi gương Đức Maria, mỗi người chúng ta cầu xin có được lòng khát khao và biết sống cho phần phúc sau này trên thiên đàng. Sẽ không có gì đâu khổ, sẽ không có gì bất hạnh cho bằng trong ngày đoàn tụ trên thiên quốc, chúng ta vắng mặt, không được hợp chung với Mẹ Maria trong niềm hạnh phúc vô biên ở trên Nước Trời. Xin Mẹ luôn đồng hành và nhắc nhở cho chúng ta nhớ rằng Mẹ đã được hạnh phúc, Mẹ đang chờ đợi mỗi người chúng ta chạy đến tận hưởng hạnh phúc Nước Trời cùng với Mẹ.

Sau đó, cộng đoàn cùng đọc kinh Mân Côi và Cha dẫn dâng lời nguyện kết.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, Mẹ được phúc Thiên Chúa thưởng ban cho cả hồn lẫn xác về cùng Người. Đó là niềm hạnh phúc riêng của Mẹ nhưng cũng là niềm hạnh phúc chung của toàn thể đoàn con nhân loại. Thiên Chúa thưởng công cho Mẹ cũng là muốn bảo chứng cho chúng con về phần thưởng cuối đời mà chúng con sẽ được hưởng nếu biết sống tốt lành, hết lòng thờ phượng kính mến Chúa và biết yêu thương, hy sinh, phục vụ anh chị em nơi cuộc sống thường nhật.

Lạy Mẹ yêu thương, xin cho chúng con biết khát khao những sự trên trời để nhờ đó chúng con biết hy sinh những chuyện dưới đất mà can đảm bước theo những nẻo đường mà Mẹ đã đi. Xin Mẹ cứu giúp chúng con để mỗi ngày chúng con sống tốt hơn, xứng đáng là những người con của Cha trên trời, xứng đáng là những người con dấu yêu của Mẹ. Lạy Mẹ Maria, Mẹ đầy ơn phúc xin cứu giúp chúng con.

Giờ hành hương kết thúc và 10 g 30 cộng đoàn cùng bước vào Thánh Lễ tạ ơn.

Trong bài chia sẻ, Cha giảng mời cộng đoàn cùng nhìn lên Trời, cùng hướng lên Trời và đặc biệt xin Mẹ chuyển cầu để mai sau con cái được hưởng phúc Thiên Đàng như Chúa đã ban cho Mẹ.

Đang Lễ, cơn mưa như trút đổ xuống La Mã như cơn mưa hồng ân trào tràn trên đoàn con Mẹ đến hành hương kính Mẹ.

Thánh Lễ kết thúc cũng cơn mưa kịp tạnh hẳn để con cái của Mẹ có thể ra xe về lại quê nhà được sạch sẽ, ráo chân. Trong khi một số ra về vì đã ở lại qua đêm thì phần đông con cái của Mẹ nán lại để xin với Mẹ điều gì đó.

Chắc hẳn Mẹ Maria La Mã Bến Tre Hằng Cứu Giúp không bao giờ để cho con cái của Mẹ phải về tay không. Chính vì vậy mà ngày mỗi ngày con cái của Mẹ vẫn cứ dắt díu nhau về bên Mẹ để xin Mẹ chở che, giữ gìn đoàn con của Mẹ trên mọi nẻo đường đời.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha chủ tế gửi lời nhắc nhủ đến cộng đoàn rằng vào ngày 2 tháng 9, lúc 10 giờ sẽ có cuộc hành hương và Thánh Lễ do Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường – chủ tế. Cha mời cộng đoàn cùng tham dự Thánh Lễ và Hành hương Kính Mẹ nếu có thể. Cha cũng mời cộng đoàn cần biết những tin tức liên quan đến Trung Tâm Hành Hương La Mã Bến Tre xin vào trang web: ducmalamabentre.com để được biết thêm các thông tin, đặc biệt về xe trung chuyển vào Trung Tâm Hành Hương khi cộng đoàn đến với Mẹ bằng xe lớn trên 30 chỗ.

La Mã: Mảnh đất thiêng nơi Mẹ lộ hình, nơi Mẹ ban ơn vẫn ngày mỗi ngày đón khách hành hương đến kính Mẹ.

La Mã: Vẫn cố gắng ngày mỗi ngày phát triển như lòng Chúa và Mẹ mong muốn để trở thành nơi hội tụ của lòng tin và lòng thương xót Chúa.

La Mã: Vẫn rộng tay chờ đón những ai kêu cầu danh Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Vẫn tin và vẫn tín thác nơi Mẹ bởi lẽ Mẹ không phải ngày hôm qua giúp, ngày hôm nay giúp, ngày mai giúp nhưng mãi mãi Mẹ vẫn Hằng Cứu Giúp tất cả những ai chạy đến với Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã Bến Tre mến thương.
 
Caritas Giáo phận Đà Nẵng Trao Tặng Xe Lăn năm 2016
Toma Trương Văn Ân
11:40 13/08/2016
Caritas Giáo phận Đà Nẵng Trao Tặng Xe Lăn năm 2016

Được sự hỗ trợ của:

+ Ông Christopher Joseph Lewis, Đại diện tổ chức American Wheelchair Mission ( AWM), là đơn vị trao tặng xe lăn hằng năm cho Giáo phận Đà nẵng

+ Ông Bà William J. LePage ( Cheri Lynne LePage) Nhà tài trợ xe lăn (Ân nhân) cho giáo phận Đà Nẵng lần này ( 2016 )

+ Cha Eric Dale Lofgren

+ Các Thành viên trong tổ chức AWM

Và sự nâng đỡ đồng hành của Caritas Việt Nam, qua sự hiện diện của:

+ Sr Têrêxa Hoàng Mai, phụ trách Ban Bảo vệ sự sống của Caritas Việt Nam

+ Sr Maria Mộng Thu, phụ trách Ban chăm sóc Bệnh nhân HIV của Caritas Việt nam.

Xem Hình

Caritas Giáo phận Đà Nẵng đã nhận được 280 chiếc xe lăn. Số xe lăn này, Caritas Giáo phận Đà Nẵng đã chia sẻ cho Caritas Giáo phận Huế 20 chiếc, Caritas giáo hạt Quảng Ngãi- Giáo phận Qui Nhơn 35 chiếc. Còn lại 225 chiếc cho 40 Giáo xứ trong Giáo phận Đà Nẵng. Caritas Đà Nẵng căn cứ trên hồ sơ những bệnh nhân đặc biệt (không phân biệt Lương Giáo), cần xe lăn để di chuyển đi lại trong sinh hoạt đời sống, tại các Giáo xứ và vùng lân cận do Giáo xứ khảo sát và lập, có Khán của Cha Quản xứ giới thiệu, để trao tặng.

Ngày 12. 8. 2016, buổi sáng, tại Giáo xứ Thanh Đức, Cha Eric, Ông Bà ân nhân, các Thành viên trong tổ chức AWM, hai Sr Đại diện Caritas Việt nam, Cha Marcello Đoàn Minh- Giám đốc Caritas Đà Nẵng và các Thành viên đã trao cho 9 Bệnh nhân do Caritas Thanh Đức đề nghị; 15 Bệnh nhân do Caritas Chính Tòa và 2 trường hợp do Caritas Ngọc Quang đề nghị.

Buổi chiều, tại Giáo xứ Cồn Dầu có 11 trường hợp được trao tặng.

Ngày 13. 8. 2016, tại Giáo xứ Nhượng Nghĩa, Đoàn đã trao cho 25 bệnh nhân do Caritas Nhượng Nghĩa và 1 trường hợp do Giáo xứ Chợ Chiều đề nghị.

Buổi chiều, tại Giáo xứ Hội An, có 14 trường hợp được trao tặng.

Số xe còn lại, Caritas Giáo phận Đà Nẵng đã trao cho các Giáo xứ còn lại của Giáo phận Đà Nẵng, do Caritas giáo xứ đó gởi hồ sơ đề nghị.

Thật cảm động khi tham dự buổi trao tặng đó:

Anh Giuse Trần Thanh Liêm – Chánh văn phòng Caritas Đà Nẵng, làm Dấu Thánh giá khai mạc, mọi người hiện diện cùng hát bài Hồng Ân Thiên Chúa Bao La.

Sau đó anh Liêm hoặc 1 Sr Đại diện Caritas Việt Nam giới thiệu Cha Eric, Ân nhân và các Thành viên đoàn đến trao tặng với Cha Quản xứ, Đại diện Giáo xứ sở tại, Bệnh nhân và người nhà.

Sau lời phát biểu của Đại diện đoàn và lời cám ơn đại diện nhừng người thụ hưởng của Cha Quản xứ. Cha đã rảy Nước Thánh làm phép các chiếc xe.

Tiếp đó, Đại diện Caritas Đà Nẵng đọc danh sách, khi tên từng người được xướng danh, Ông Bà Ân nhân và từng thành viên của Đoàn AWM, và thành viên Caritas đến bồng ẳm hoặc nâng đỡ từng bệnh nhân đến xe lăn. Một hình tượng rất xúc động, liên tưởng đến đoạn Tin Mừng thuật lại dụ ngôn Chúa Giê-su nói về người Samaritano nhân hậu, niềm vui và xúc động hiện rõ trên nét mặt mỗi người được thụ hưởng.

Một thông điệp cảm động và mến phục, khi những Ân nhân gắn 1 tấm thẻ nhỏ ở xe: BẠN LÀ NGƯỜI ĐƯỢC YÊU THƯƠNG.

Trước lúc chia tay ra về, Quý Sr của Caritas Việt Nam đã hướng dẫn cách sử dụng của xe.

Từng Thành viên thiện nguyện, với cử chỉ và ánh mắt yêu thương làm mọi người hiện diện mến phục.

Xin Thiên Chúa là Cha giàu Lòng Thương Xót, thương xót mỗi người chúng con. Để chúng con trở thành đối tượng của lòng thương xót Chúa, là nhân chứng và thực hiện lòng thương xót đối với anh chị em.

Toma Trương Văn Ân
 
Gia đình và ảnh hưởng Truyền thông qua internet
Lm John Trần Công Nghị
12:53 13/08/2016
Gia đình và ảnh hưởng Truyền thông qua internet

(Bài trình bầy của LM Trần Công Nghị cho thành viên Đại Gia Đình Nazareth ngàu 12 tháng 8 năm 2016 tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam tại Orange county)



Dàn bài

1. Thế giới Truyền thông và internet hôm nay: ích lợi và nguy hại

• Truyền thông Công Giáo và thời đại kỹ thuật số
• Đạo đức Truyền Thông
• Những tiện ích thông tin sẵn có trong cuộc giao tiếp mới
• Nhương tiện phong phú và hiệu quả
• Mở rộng tầm nhìn và gần gũi thế giới đại đồng, tới những nơi và người không thể tới
• Đáp ứng mau chóng và thuận lợi cho nhu cầu mục vụ và thông tin
• Tuy nhiên, thiếu thận trọng sẽ gây hậu quả không tốt, mất đi tính tình người, chú trọng vào mình khép kín mà thôi, quên đi những điều quan trọng khác trong cuộc sống.
• Những tấn kích liên tục nhắm vào Giáo Hội.

2. Truyền thông nội dung khiêu dâm, ảnh hưởng nguy hại đối với người lớn và gia đình

• Nội dung khiêu dâm là gì?
• Thống kê Internet khiêu dâm
• "Nghiện" là gì? Nghiện internet khiêu dâm
• Tại sao Internet khiêu dâm trở nên phổ biến?
• Có mối quan tâm chung về phương tiện truyền thông điện tử không?
• Nguy cơ tiếp nhận inernet cách thụ động và tính lười biếng
• Chiến lược để giải trí lành mạnh

3. Gia đình An toàn trên internet - Làm thế nào ngăn chặn nội dung nội dung không thích hợp cho con cái

• Catholic Surf – một cộng nghệ "an toàn lướt sóng" cho trẻ em
• Google Family Safety Center - ngăn chặn nội dung độc hại cho trẻ em
• Phương thức cụ thể: kiểm soát con em truy cập vào internet: 10 Điều lệ an toàn cho Trẻ Em trực tuyến
• Texting – Nhắn tin, Mã code cha mẹ cần nên biết
• Convenant Eyes - cung cấp an toàn và giám sát internet cho toàn bộ gia đình
• Video unfiltered – giúp cha mẹ chuyện trò với con cái về nội dung khiêu dâm Internet
• Tham khảo những websites hữu dụng
• Using Media and Technology – Bảng tham khảo những trang Web hữu dụng và ích lợi.








Gia đình và ảnh hưởng Truyền thông qua internet

1. Thế giới Truyền thông hôm nay: ích lợi và nguy hại


Kể vài mẫu truyện và quan sát:

• Có bao nhiêu người chơi Pokémon?
• Có bao nhiêu người theo dõi Rio Games 2016? Có ai biết Simone Biles?
• Mẫu chuyện Gia đình đi nghỉ hè không mang theo các thiết bị truyền thông, con cái có dịp xác định lại că cước (identity) của mình.
• Gia đình mới cưới tại một quán ăn - cam kết không dùng cell phone trong những lúc gặp nhau.

Những gì chúng ta đang thiếu ở đây là Nhân Vị, mối quan hệ giữa Người với Người, Tôi và người khác, mà Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói về rất nhiều.

Công Đồng Vatican II trong Hiến chế Gaudium et Spes (Giáo Hội trong thế giới hiện đại) nói rất rõ ràng rằng “nếu chúng ta không cẩn thận công nghệ hiện đại này có thể bị vây hãm chúng ta khỏi những điều quan trọng. Vì vậy, trong khi yêu thích công nghệ và nhìn thấy giá trị của nó đích thực là gì, chúng ta đồng thời thừa nhận công nghệ này có thể dẫn chúng ta trở nên tự khép kín – hướng trung tâm vào chính mình và thậm chí dẫn chúng ta đến sự dữ. "

Truyền thông Công Giáo và thời đại kỹ thuật số

Ngày 17/3/2016 vừa qua, Claudio Maria Celli, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội tuyên bố: “Sức mạnh đệ nhất đẳng của truyền thông trong Giáo Hội là lôi cuốn bằng chứng tá bản thân chứ không phải tuyên truyền tôn giáo. Người Công Giáo được mời gọi hiện diện giữa các thách đố và vận hội do thời đại kỹ thuật số đem tới, bằng cách làm chứng hơn là “oanh kích” bằng tín liệu”.

ĐTGM Celli cũng nhấn mạnh tầm quan trọng rằng chúng ta phải sử dụng các phương tiện truyền thống. Như báo chí, truyền thanh và truyền hình, cho dù không ai chối cãi được rằng ngày nay, các kỹ thuật mới trong truyền thông đã phát sinh ra điều ta gọi là lục địa kỹ thuật số. Đây là một thách đố lớn nhưng cũng là một vận may lớn.

Nhân Ngày Truyền Thông Thế Giới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng: “Đừng sợ bước vào các mạng lưới xã hội” . Đây không phải là một kêu gọi ngây thơ. Chúng ta biết rõ các rủi ro và nguy hiểm vốn hiện diện trong các mạng lưới xã hội và trên Liên Mạng.

Đức Tổng Giám Mục Celli nói: “Tôi luôn biết ơn những người làm việc trong lãnh vực truyền thông có khả năng chuyên nghiệp. Ở đây, tôi cũng xin nói rằng ngày nay đang có thách đố lớn. Và, trong bối cảnh ngày nay, đó là nhận lãnh việc phục vụ sự thật này, việc phục vụ Chúa Giêsu Kitô này. Và tôi luôn nhớ điều Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các nhà báo: chúng ta phải là các đầy tớ của chân, thiện, mỹ.”

Đạo đức Truyền Thông:

Ngày nay, phải nói là bùng nổ về thông tin nhất là các trang mạng. Dù bùng nổ thế nào đi chăng nữa, bùng nổ đến đâu đi chăng nữa thì cũng không bỏ qua và không quên được đạo đức trong truyền thông.

Nhiều chuyện thầm kín, nhạy cảm của con người nhưng người ta cố tình phơi bày những thứ ấy trên báo chí. Dĩ nhiên nó dễ đi vào tâm trí con người và nó cũng dễ nảy sinh ra bao nhiêu chuyện xấu kèm theo. Thông tin và phê phán cái xấu là cần thiết, đáng khuyến khích nhưng phê phán thế nào để những cái xấu được khắc phục, được loại bỏ, hay cải tạo góp phần làm cho xã hội lành mạnh hóa… thì lại là điều cần phải xem xét.

Một số tòa soạn đang cố tình khai thác, cố tình công bố tin tức theo kiểu: “Càng cập nhật càng tốt, càng giật gân càng hay”. Đua tranh đưa tin và bình luận về sự kiện - hiện tượng bất thường đã đưa tới một hệ quả là tình trạng “chụp giựt”. Chính vì thế, các nhà báo tìm mọi cách để lôi kéo độc giả về phía mình, trong đó việc sử dụng các “chiêu trò”, các tin tức “giật gân” nhằm đánh vào tâm lý, kích thích độc giả được nhiều tờ báo chọn lựa.

Hiện tượng “chụp giật”, “câu khách” trên là một “sự khủng khiếp” và là “một thảm họa”: “Báo chí đưa thông tin chụp giật, câu khách, đi ngược lại sự phát triển lành mạnh của một nền báo chí tử tế. Phải điều chỉnh về văn hóa và làm thế nào để tính toán được những hệ lụy của những việc đưa theo kiểu này để bạn đọc thay đổi về nhận thức và hành vi.

Nhiều lần nhiều lúc ta thấy đâu đó những trang mạng, những bài báo nói về các vị chủ chăn này nọ. Nào là tam ca áo tím, tam ca áo... xanh rồi mắng mỏ là "lên tiếng hay không lên tiếng" đủ thứ đủ điều...

Có ai hiểu được độ "nóng" của các ngài khi ở vị thế của các ngài chăng để mà nói. Có những người nói một cách vô tội vạ, nói cho sướng cái miệng mình nhưng không hề nghĩ đến cái hậu, cái thiệt hại đàng sau những lời nói đó.

Ở đời cũng có cái lạ, những người hay lên án, hay chỉ trích, hay chà đạp người khác thì họ chẳng ra gì cả. Nếu có tâm tình xây dựng, góp ý chân tình và sống Tin Mừng thật thì họ sẽ góp ý, xây dựng đậm chất Tin Mừng và ngược lại.

Vẫn mong mỏi những người làm truyền thông có đạo đức để khi mình thông truyền cho người khác là những tin thật, tin vui, tin hiệp nhất, tin yêu thương chứ không phải là tin phá hoại, chia rẽ. Làm bất cứ điều gì hay đặc biệt làm truyền thông phải có đạo đức. Làm truyền thông dù tin hay, dù viết giỏi nhưng không có đạo đức thì chỉ là những thanh la phèng phèng và gây bất hòa chia rẽ mà thôi.

Những tiện ích thông tin sẵn có trong cuộc giao tiếp mới

Ngày nay chúng ta và con em chúng ta có thói quen tiếp cận với các tiện ích mới như ipad, iphone, facebook… mà không hề nghĩ mỗi khi một trong những giây phút nhàn rỗi tới, thì một cách nhanh chóng, tâm trí của chúng ta bị hút đi đến một nơi xa vời…

Do vậy, chúng ta phải cẩn thận ghi nhận rằng phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh, ineternet v.v… chỉ là công cụ. Cách chúng ta sử dụng chúng thế nào mới biết được là đúng hay sai. Chúng có thể dễ dàng giúp cho cuộc sống tinh thần của chúng ta và đưa chúng ta gần gũi hơn với người khác nếu chúng ta sử dụng chúng một cách chính xác.

Johnnette Benkovic thuộc phong trào Phụ nữ Ân sủng (Women of Grace) nhận định: "Công nghệ, tất nhiên, về mặt đạo đức là trung lập. Nhưng việc sử dụng nó thường xuyên không phải là đúng vậy."

"Với sự tiến bộ của các mạng xã hội, có một sự cám dỗ muốn liên hệ trực tuyến (online contact) thay cho các tương tác mặt đối mặt (face to face) điều rất cần thiết cho sự phát triển của mối quan hệ cá nhân và tình bạn chân thật. Hiện đang có tình trạng như sau: Bạn bè, mối quan hệ, tương tác và giao tiếp đang được định nghĩa lại trong ánh sáng của xu hướng văn hóa có thể thực hiện thông qua công nghệ".


Một bài báo trên tạp chí Newsweek - "Có phải trang Web làm ta điên không? - Is the Web Driving Us Mad?" - Lưu ý rằng việc sử dụng Internet có thể làm tăng trầm cảm theo những nghiên cứu gần đây. Và cũng lưu ý rằng nghiên cứu chỉ cho thấy "bộ não của người nghiện Internet, nhìn như bộ não của người nghiện ma túy và rượu."

Công nghệ có thể làm cho chúng ta quên đi những điều quan trọng chúng ta biết về cuộc sống.

Đức Cha Robert Barron, trước đây là Giám đốc Chủng viện Mundelein Tổng Giáo Phận Chicago, nay là Giám mục phụ tá Los Angeles, (một người có đông đảo fans trên internet chỉ sau Đức Giáo Hoàng) đồng ý rằng công nghệ "đúng là nó bóng ma, nó có thể khóa người ta trong thế giới riêng của họ. Và luôn luôn có một mối nguy hiểm về tính cách hời hợt và thiếu nhận định cá nhân."

Ngài sử dụng YouTube để thảo luận về các xu hướng văn hóa và chia sẻ giáo lý Giáo Hội - và mọi người có thể viết và chia nhận xét về videos của ngài, khiến cho cuộc đối thoại tích cực hơn. Nhưng dù vậy vẫn không có sự tương tác cá nhân. "Từ ngữ trên màn hình đều được trả lời bằng những từ khác trên một màn hình. Tôi thấy đó thực là vấn đề khó giải quyết. Nhưng tôi tin là có nhiều tích cực hơn tiêu cực. Ngày nay những người đàn ông ở độ tuổi 20, 30 và 40 là nhóm lớn nhất để sử dụng YouTube, và họ là những người mà Giáo Hội rất khó khăn đề bác nhịp cầu với họ.

Tôi sử dụng YouTube và phương tiện truyền thông mới để tiếp cận nhóm không thể truy cập này. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể có một cuộc trò chuyện hấp dẫn xoay quanh đức tin."


ĐC Barron cũng cho rằng: “điều tốt nhất xẩy ra là, Internet giống tựa như Nhiệm Thể của Giáo Hội, một cách kết nối con người với nhau. Trong một phút sau khi đăng tải video trên YouTube, tôi nhận được email từ người xem trên toàn thế giới. Tôi thích nhất điều này, vì tôi có thể đối thoại và trò chuyện với họ."

Tuy nhiên, ĐC Barron ủng hộ việc hạn chế thời gian trẻ em trên máy tính và các công nghệ khác, "đặc biệt là với iPhone và nhắn tin, vì rằng chúng có thể thu hút bạn vào một thế giới tự mãn và chỉ nhìn vào mình làm trung tâm. Nếu tôi là một phụ huynh, tôi muốn đặt giới hạn nghiêm trọng trên đó. Ưu tiên là có người đứng bên cạnh bạn để nhắn tin."

Một linh mục khác trong ngành truyền thông, Cha Jonathan Morris, giám đốc của kênh Công Giáo trên Sirius XM radio, và cũng cộng tác với Fox News; cha cũng làm việc cho văn phòng truyền thông của TGP New York với Đức Hồng Y Timothy Dolan. Cha Morris, tác giả cuốn sách mới là “God Wants You Happy: From Self-Help to God’s Help - Thiên Chúa Muốn Bạn Hạnh Phúc: Từ tự Trợ giúp tới Chúa giúp cho” , cho biết giao tế liên lạc cá nhân là tốt nhất bởi vì nó là cách Chúa đã định thế để chúng ta liên hệ với nhau, tuy nhiên có thách thức vì rằng: Giao tiếp tốt là khó vì nó đòi hỏi chúng ta đặt mình trong sự hiệp thông với người khác." Do đó, cha khuyến cáo phương tiện truyền thông được sử dụng "để chuyển thông tin, phối hợp, tổ chức, giáo dục. Đó là một cơ hội tuyệt vời, chúng ta không thể bỏ qua."

2. Điện tử nội dung khiêu dâm, ảnh hưởng trên người lớn và gia đình

Biện pháp tự vệ cơ bản chống lại tội lỗi và cám dỗ là một mối quan hệ sâu sắc và vững chắc với Thiên Chúa, nó bắt nguồn từ tình yêu.

Phim ảnh khiêu dâm và phương tiện truyền thông điện tử đã có một tác động sâu sắc đến xã hội Mỹ, trong đó bao gồm cuộc sống của các gia đình Công Giáo trong Giáo Hội Hoa Kỳ và ngay cả với các bậc tu trì.

Nữ tu Marysia Weber, RSM, là một bác sĩ tâm thần làm việc với một đội ngũ bác sĩ và các nhà trị liệu hành nghề y ở Michigan, Sơ cho biết đã thấy những ảnh hưởng của phim ảnh khiêu dâm và các phương tiện điện tử trong cuộc sống bị hủy hoại nơi các gia đình Công Giáo và làm ơn gọi tu trì tan vỡ. Thống kê về số lượng việc sử dụng Internet khiêu dâm trong dân số nói chung cho thấy rằng việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet và việc sử dụng quá mức của báo điện tử phổ biến có những vấn đề quan trọng mà Giáo Hội cần phải lưu tâm giúp đỡ và giải quyết.

Sơ Marysia đã khảo sát và cho biết: “Sự khác biệt giữa nội dung khiêu dâm và sex ảo, cung cấp số liệu thống kê liên quan đến việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet, thiết lập một kết nối giữa hành vi gây nghiện và nội dung khiêu dâm, xem xét yếu tố góp phần vào tỷ lệ tăng vút sử dụng Internet khiêu dâm, và cung cấp cái nhìn sâu vào những tác động của việc sử dụng quá mức các phương tiện truyền thông điện tử.”

Phần trình bầy dưới đây, tôi xin được tóm lược những ý chính qua khảo sát của Sơ Marysia Weber như sau:

Nội dung khiêu dâm là gì?

Khiêu dâm là một thuật ngữ chung chung mà bao gồm tất cả các tài liệu có hướng tình dục nhằm khơi dậy cho người đọc, người xem hoặc nghe. Internet khiêu dâm đặc biệt đề cập đến nội dung khiêu dâm dành cho người dùng Internet. Cybersex đề cập đến một cuộc thảo luận tình dục đồng thuận trực tuyến với mục đích đạt được sự kích thích hoặc cực khoái. Điều này có thể bao gồm tải nội dung khiêu dâm. Sex ảo cũng có thể liên quan đến việc đọc và viết những câu chuyện tình dục, thăm các phòng chat theo định hướng tình dục, đặt quảng cáo để đáp ứng bạn tình, e-mail để sắp xếp cuộc gặp gỡ tình dục, và tham gia vào các hành vi tình dục tương tác trực tuyến.

Thống kê Internet khiêu dâm

Thống kê chính xác về việc sử dụng các nội dung khiêu dâm trên Internet là khó khăn để có được. Tuy nhiên, thống kê cho thấy số đáng kinh ngạc của các trang web Internet khiêu dâm và truy cập vào các trang web này. Ví dụ, "sex" là số một trong những chủ đề tìm kiếm trên Internet. Có ít nhất 10 triệu báo cáo các trang web khiêu dâm hiện đang có sẵn. Thanh niên nam ở lứa tuổi 12-17 là nhóm người dùng lớn nhất nội dung khiêu dâm. Khiêu dâm nhắm chàng trai trẻ vì lý do đó. Chín mươi phần trăm của những thanh thiếu niên xem nội dung khiêu dâm trực tuyến trong khi làm bài tập về nhà của họ. Trong thư mục vụ, Đức Cha Paul Loverde của Arlington, Virgiania viết:

“Các ngành công nghiệp khiêu dâm săn các con mồi dễ bị tổn thương nhất là: người nghèo, người bị lạm dụng, và thậm chí cả trẻ em. Khai thác những người yếu thế này là tội lỗi nghiêm trọng. Cho dù là do nhu cầu, hay do sự nhầm lẫn, hay vong thân, đưa tới tình trạng đàn ông và phụ nữ trở thành đối tượng khiêu dâm, sự lựa chọn của họ như vậy chắc chắn không thể được xem như là tự do. Những người sản xuất và phân phối các nội dung khiêu dâm để mở ra con đường rộng cho nam giới và phụ nữ đi đến tan vỡ và mất phẩm giá của họ.

Ngày càng có nhiều các nạn nhân trẻ, thậm chí là trẻ em. Khi những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và vô tội của xã hội chúng ta, trở thành nạn nhân của các nhu cầu làm mất tính người của một ngành công nghiệp sẵn sàng tiêu diệt vô tội vì lợi nhuận, đó là một hành động không kể xiết của bạo lực”
(http://internet-review.toptenreviews.com/internet-porngraphy-statistics.html)

"Nghiện" là gì?

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng hàng triệu triệu người Mỹ đang nghiện khiêu dâm trên mạng internet.

Ban đầu, bác sĩ tâm thần kết nối từ "nghiện" với việc sử dụng các hóa chất như rượu, ma túy hoặc chất nicotine. Nói theo kiểu tâm lý điều trị thì từ "nghiện" dùng để chỉ có sự khoan dung (tolerance) và tính rút lui (withdrawal). Ví dụ, một người uống ba ly rượu trở nên say. Khi khoan dung là một người đó uống hơn ba ly rượu để tạo ra phản ứng tương tự. Rút lui đề cập đến các phản thể lý tạo ra khi số lượng hóa chất ít hoặc không có trong cơ thể. Ví dụ, các triệu chứng cai nghiện gồm run, lo lắng, huyết áp cao và tốc độ thở hồi hộp tăng mạnh. Những triệu chứng này có thể quan sát khi có ai đó đang cai rượu, cai thuốc lá và một số loại ma túy. Rối loạn tình cảm hay cảm xúc, bao gồm trầm cảm, dễ cáu gắt, bốc đồng, tập trung kém, giấc ngủ bị gián đoạn hoặc hành vi hung hăng.

Nghiện Internet khiêu dâm

Kinh nghiệm, nghiên cứu và văn học trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần đã xác định được mối liên hệ giữa hành vi gây nghiện và việc sử dụng các nội dung khiêu dâm trên Internet. Sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet và những ảnh hưởng tiếp theo của việc sử dụng nội dung khiêu dâm Internet chứng minh sự hiện diện của một chứng nghiện.

Thuật ngữ "khiêu dâm" quy định cụ thể các tác nhân gây bệnh mà có những hậu quả nghiêm trọng trong đời sống của hàng triệu người Mỹ.

Hình ảnh khiêu dâm xem trực tuyến được giữ vào trong bộ nhớ, ảnh hưởng đến chức năng của não và không bao giờ hoàn toàn rời khỏi bộ nhớ nơi mà chúng được lưu trữ. Các nhà nghiên cứu mô tả tác động của nội dung khiêu dâm Internet như là gây nghiện, làm thay đổi tâm trí, như cocaine.

Các chuyên gia trong các rối loạn nghiện mô tả 5 giai đoạn kế tiếp nhau và phụ thuộc lẫn nhau thông qua đó các cá nhân tiến vào nghiện khiêu dâm trên Internet. Chúng bao gồm:

- khám phá,
- thử nghiệm,
- quen thuốc,
- tính cưỡng chế ép buộc
- và tuyệt vọng.

Sự tiến triển qua các giai đoạn có thể dần dần hoặc có thể xảy ra nhanh chóng sau khi phát hiện sites web khiêu dâm.

Trong giai đoạn khám phá, cá nhân có thể bấp chập rơi vào một trang web khiêu dâm, mở cánh cửa thử nghiệm tình dục. Được cổ vũ bởi sự giấu tên của giao dịch điện tử, người sử dụng trực tuyến đã bí mật bắt đầu khám phá số liệu tình dục trực tuyến mà không bị bắt.

Với lặp đi lặp lại tiếp xúc giống như xây dựng một khả năng uống rượu, người sử dụng phát triển một thói quen cho những tưởng tượng thường xuyên và bắt đầu để truy cập tài liệu khiêu dâm làm tăng mức độ kích thích.

Khi người sử dụng trở nên bão hòa với sex online, nâng cao cường độ tình dục là cần thiết để đạt được mức mong muốn kích thích. Tưởng tượng kích hoạt được đánh giá qua máy tính...

Sự kết hợp của Internet với kích thích tình dục có thể rất mạnh và vì thế vào Internet để nghiên cứu gây kích thích cho sự thỏa mãn tình dục. Thói quen này phát triển thành một ép buộc. Ở giai đoạn này, những người đàn ông và phụ nữ gây ra nguy hiểm cho chính công việc nghề nghiệp của họ và cho các mối quan hệ vì những hành vi cưỡng bách mà họ bị lùa vào.

Cuộc sống ảo ảnh huyền hoặc qua hình ảnh trực tuyến gây hưng phấn tình dục thay đổi ý thức, cho rằng mình liên kết để giảm căng thẳng, thoát cảm giác tội lỗi, lo âu hay trầm cảm. Hành vi khiêu dâm cưỡng bách qua internet được thúc đẩy chủ yếu bởi sự căng thẳng và kích động, giống như một người nghiện rượu bị thúc đẩy uống niều thêm lên ở những khoảnh khắc bị căng thẳng quá mức.

Các hoạt động trực tuyến tiếp tục bất chấp những rủi ro tiềm ẩn. Cá nhân lừa dối các thành viên gia đình và bạn bè để che giấu mức độ tham gia với nội dung khiêu dâm trên Internet. Nó trở thành một phương tiện tránh các biến chứng và trách nhiệm của cuộc sống. Truy cập nội dung khiêu dâm Internet không còn là một hoạt động tình nguyện. Bồn chồn hoặc khó chịu xuất hiện khi cố gắng để tránh hành vi này.

Tuyệt vọng là giai đoạn cuối cùng của nghiện. Kinh nghiệm nghiện cảm thấy áp đảo và mạnh mẽ hơn so với sức mạnh ý chí cần thiết để ngăn chặn.

Người sử dụng Internet trên hàng ngày không được coi là nghiện Internet. Nhưng mục đích chính của những người đàn ông và phụ nữ người thường xuyên truy cập vào nội dung khiêu dâm Internet là tìm kích thích tình dục. Tìm kiếm kích thích tình dục từ nội dung khiêu dâm Internet hạn chế các mối quan hệ con người đích thực.

Tại sao Internet khiêu dâm trở nên phổ biến?

Yếu tố chính góp phần vào tỷ lệ sử dụng cao nội dung khiêu dâm Internet bao gồm khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và vô danh. Hầu hết các hộ gia đình ngày nay có ít nhất một máy tính và hầu hết người đi làm công sở có quyền truy cập vào một máy tính tại sở làm của họ. Trong thực tế, nội dung khiêu dâm vẫn là dòng thường xuyên nhất và lạm dụng Internet nhất ở nơi sở làm việc.

Ngoài ra, truy cập vào các trang web khiêu dâm là miễn phí và một người có thể giả vờ là bất cứ ai hoặc không ai khi truy cập vào các trang web khiêu dâm. Tính cách vô danh (Anonymity) nuôi dưỡng bất lương, sợ hãi, tự động lấy nét, dễ nhạy cảm và tự lừa dối về những tác hại của khiêu dâm trên Internet.

Nhu cầu của người muốn vào internet tìm kiếm kích thích tình dục mức độ cao hơn góp phần vào sự gia tăng của thủ dâm cưỡng chế và đưa tới các hoạt động tình dục khác, có thể dẫn đến hành vi bất hợp pháp. Điển hình là thống kê hiếp dâm có tỷ lệ tương ứng cao hơn ở các quốc gia với doanh số bán dâm cao hơn và thấp hơn trong tiểu bang có nội dung bán khiêu dâm thấp hơn. [Nhận xét, http://internet-review.toptenreviews.com/internet-porngraphy-statistics.html. ]

Trong khi nghiện có thể xuất hiện như hành vi tìm sự thoải mái, chúng xuất phát từ một nhu cầu muốn ngăn chặn hoặc tránh nỗi đau tinh thần. Nghiện là một lối thoát khỏi thực tế, khỏi một cái gì đó - hoặc là quá buồn, bị quan hệ lạm dụng tình dục, hoặc không còn niềm vui, giống như một cuộc sống trống rỗng về mặt cảm xúc. Người nghiện khiêu dâm Internet có thể không được lớn lên và nuôi dưỡng sức khỏe lành mạnh lúc còn trẻ, có nỗi sợ hãi bị từ chối và bị bỏ rơi, hoặc khó hình thành các mối quan hệ thân mật với người khác. Họ cũng có thể mô tả đặc điểm chung như bồn chồn, trầm cảm, cô đơn hoặc tự đáng giá trị thấp về mình. Internet khiêu dâm cho phép người đàn ông và phụ nữ tạm thời chạy trốn ra khỏi những khó khăn của họ, tạo ảo giác đang được ưa thích hay được tình yêu, được đẩy thêm tự tin.

Khiêu dâm đối xử người như một đối tượng để được sử dụng. Nó tấn công phẩm giá con người và biến con người thành mặt hàng tình dục. Trong thư mục vụ của mình về nội dung khiêu dâm, “Phúc cho những ai có tâm hồn trong trắng - Blessed are the Pure in Heart, Đức Giám Mục Joseph Finn của Kansas City viết:

“Phim ảnh khiêu dâm vi phạm sự thật. Nó dẫn người vào một thế giới hư ảo, một thế giới của tưởng tượng, nó cô lập con người khỏi những người khác và khỏi những cam kết và sự tôn trọng mà đáng lý ra các mối quan hệ của chúng ta phải có.”

Một số người tìm kiếm các nội dung khiêu dâm cốt ý thoát ra khỏi sự cô đơn và lòng tự trọng thấp. Thật là một sự mỉa mai đau đớn vì khi họ sử dụng nội dung khiêu dâm thì càng cô lập họ nhiều hơn và cô lập khỏi những người khác. Những đầm mình nhiều hơn vào trong thế giới tưởng tượng này, thì họ càng tách rời con người thực và các vấn đề thực tế trong cuộc sống xung quanh. Phim ảnh khiêu dâm dẫn người khỏi sự thật. Khiết tịnh giúp mọi người phát triển trong sự thật.

Internet nghiện khiêu dâm cũng cung cấp một thế giới tưởng tượng, trong đó có vố số những người xuất hiện để được quan tâm đến và muốn tiếp cận với người. Người trẻ, người thiếu kinh nghiệm tình dục, đặc biệt là nam giới, có thể tìm thấy nó dễ dàng hơn khi tham gia vào các mối quan hệ Internet so với nguy cơ mặt-đối-mặt bị từ chối do một người thực sự. Như người nghiện trở nên đắm say hơn trong thế giới bóng tối, họ không nhận thực trạng, và họ xem các đối tác sex ảo như là thật hơn vợ hoặc chồng hay là gia đình. Bừa bãi với phương tiện truyền thông điện tử có thể cách ly con người, không còn có những tương quan mặt đối mặt với nhau sẽ cản trở các cơ hội phát triển các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Có mối quan tâm chung về phương tiện truyền thông điện tử không?

Theo thời gian, việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử đã tăng theo cấp số nhân. Mỗi ngày, người dân chi tiêu không biết bao nhiêu thì giờ kiểm tra và viết tin nhắn e-mail, sử dụng điện thoại di động, nghe và trả lời những bức thư thoại, máy nhắn tin, sử dụng máy nghe nhạc iPod và Ipad. Điều kiện xã hội ngày nay thôi thúc chúng ta phải đáp ứng ngay lập tức với hàng trăm tin nhắn chúng ta nhận được hàng ngày. Xã hội cũng ảnh hưởng đến những người ta tin tưởng họ và bắt chước những gì họ thấy và nghe thấy trên truyền hình.

Xem truyền hình, chơi trò chơi trên máy tính và lướt Internet quá độ thường dẫn đến phí phạm thì giờ hơn là tìm sự bồi bổ và thư giãn.

Chúng ta biết có những người đã phàn nàn rằng họ không thể đứng yên tĩnh và họ cần tiếng ồn xung quanh để có thể làm việc hoặc là sống trong ngôi nhà của họ. Những người như vậy không lọc tiếng ồn khỏi nội dung cuộc sống. Tiếng ồn bừa bãi gây cản trở khả năng đủ yên tĩnh để cầu nguyện và phản ánh. ĐHY Avery Dulles, S.J. nói: "Quen vào lướt lướt web, chúng ta mất đi khả năng tập trung vào bất cứ điều gì đặc biệt. Chúng ta chuyển từ một góc độ này sang góc độ khác, hơn là luôn theo dõi bất kỳ một quan điểm nào.”

Trong khi phương tiện truyền thông điện tử có thể cung cấp thông tin hữu ích, phương tiện truyền thông được sử dụng chỉ cho vui hoặc cứ tiếp nhận thông tin bừa bãi không định hướng có thể nuôi dưỡng một tư thế thụ động. Khi tiếp nhận thụ động, người ta lướt qua một loạt những hình ảnh đó một cách bừa bãi trải đầy tâm trí của họ. Hơn nữa, tiếp nhận thụ động các hình ảnh gợi cảm có thể khơi dậy trong nhận một sự thôi thúc dục lạc. Tiếp xúc thường xuyên với những hình ảnh khiêu dâm góp phần kích động người ta vào hành động tình dục.

Tiếp nhận một cách bừa bãi của hình ảnh cũng làm nhàn chán tâm trí và có thể tạo thành cảm xúc cnhững ham muốn nhục dục. Nếu tiếp nhận thụ động chiếm ưu thế, cảm xúc có thể vượt qua khả năng lý luận và trí tưởng tượng trở nên không kiểm soát được. Về mặt tinh thần, điều này được gọi là lười biếng. Những người lười biếng có thể thậm chí không còn phấn đấu để sống một cuộc sống đức hạnh.

Thánh Thomas Aquinas nhận định có sáu "con đẻ" của lười biếng:

Đầu tiên là thiếu hy vọng, mà kết quả trong sự chán nản và thiếu quan tâm đến những thứ thuộc về Thiên Chúa. Tuyệt vọng này xuất phát từ niềm tự hào. Ví dụ, những thách thức hàng ngày của đời sống gia đình bận rộn, dẫn đến chán nản và không còn chú ý trong lời cầu nguyện. Khi bỏ bê để cầu nguyện và kinh Mân Côi, trở nên ích kỷ hơn và chỉ theo định hướng “cái tôi”. Người ta thậm chí có thể bắt đầu đặt câu hỏi về ơn gọi của chính mình, ơn gọi làm cha mẹ và sống đời hôn nhân thánh thiện.

Người con thứ hai của lười là một trí tưởng tượng không kiểm soát được. Chìm đắm trong hạnh phúc giả cung cấp trong những chuyến lang thang tâm thần, con người tự do đám mình trong trí tưởng tượng. Kiêu hãnh và thổi phồng sức mạnh tình dục sẽ đưa đến những tác hại khó lường.

Người con thứ ba của lười biếng là sự hôn mê tâm thần hoặc trì trệ, trong đó người ta trở nên lười biếng và thờ ơ với cuộc đấu tranh nội tâm. Dốc trơn trượt này xuất hiện khi người đàn ông và phụ nữ hành động theo niềm đam mê của họ, vì họ không còn tự kỷ luật được mình, bỏ bê kiểm tra thường xuyên lương tâm, và thôi không cầu nguyện cậy trông ân huệ của Chúa Thánh Thần. Ở cấp độ này, người ta sẽ ít tuân theo lý trí, không kiềm chế được ham muốn nhục dục, dễ đi vào đường sa đoạ.

Người con thứ tư của lười biếng là nhát nhúa thiếu sự can đảm. Đây là một hoàn cảnh trong đó một người từ chối để đối mặt với những tình huống khó khăn để có thể được giải quyết và khắc phục. Khi họ nhút nhát, họ từ chối sự lựa chọn thích hợp. Họ tránh hoặc bỏ xưng tội thường xuyên. Họ trở nên thờ ơ với những tội nhẹ thường xuyên, biện minh cho hành vi của mình, và trở nên không điều độ.

Người con thứ năm của lười biếng có thù oán hay oán giận cay đắng. Nhưng người lười biếng cảm thấy nhức nhối khi phải tiếp cận gặp những người đấu tranh cho sự thánh. Điều này được thấy trong việc họ bắt đầu coi thường quyền bính trong Giáo Hội hay là thái độ "nồi lẩu thập cẩm" về sự thật trong cách tiếp cận với giáo huấn của Giáo Hội. Khi điều này xảy ra, niềm tin đang trở thành nguội lạnh.

Người con cuối cùng của lười biếng là đối kháng bệnh nóng tính hay ác ý. Linh hồn biếng nhác khi có quyết định nội tâm làm ác vì lợi ích riêng của mình thì sẽ đưa đến các hoạt động thái quá mức bao gồm cả thái quá trong đồ uống, thực phẩm, thuốc, quan hệ tình dục hay thú vui trần tục. Tất cả những hành động thờ ơ với lời hứa yêu nhau và trung thành trong đời sống lứa đôi, phấn đấu cho sự thánh thiện. Đây là một trong những tội nặng nhất một người có thể cam kết.

Như ta có thể thấy, lười biếng rất là tinh tế nhưng rất nguy hiểm. Về bản chất, lười biếng nổi lên như là nguồn mà từ đó nhiều tội lỗi phát sinh.

Chiến lược để giải trí lành mạnh

Khi suy niệm về các lời xin trong kinh "Lạy Cha," Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI cho rằng Thiên Chúa ban cho Sa-tan tự do để thử nghiệm chúng ta:

“Để trưởng thành, để thực sự tiến bộ trên con đường dẫn từ một lòng đạo đức hời hợt vào sự hiệp nhất sâu xa với ý muốn của Thiên Chúa, con người cần phải bị thử thách... con người cần được thanh tẩy và biến đổi; thử thách nguy hiểm cho con người, vì chúng tạo cơ hội cho con người có thễ sa ngã, nhưng chúng không thể thiếu vì đó là những nẻo đường dẫn đến chính mình và đến Thiên Chúa”.

Chúng ta cần phải nhận thức được thực tế rằng các suy nghĩ thế gian ảnh hưởng sâu sắc đến quan điểm của chúng ta và làm giảm giá trị cuộc sống đạo đức. Các quảng cáo trên truyền hình và trong các rạp chiếu phim kết nối vô lý đối với sản phẩm, có hiệu lực hợp lý hóa hành vi tình dục vì "sex" như món hàng hóa.

Nhưng chúng ta có những vĩ nhân thời đại như là gương mẫu cho chúng ta.

Thánh Giáo hoàng John Paul II, Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta và Thánh Maximilian Kolbe là những người trưng bày một sức mạnh nội tâm bắt nguồn từ một mối quan hệ với Chúa Giêsu Kitô. Các ngài phải đối mặt với trận chiến liên tục ở giữa một nền văn hóa không khuyến khích hoặc lăng mạ đời sống nhân đức, thay vào đó là sức hấp dẫn của sự hài lòng ngay lập tức ccho những ham muốn thấp hơn. Lớn lên trong đời sống đạo hạnh thì đòi hỏi sự kiên trì trong suy nghĩ và hành động.

Giải thích sự cần thiết cho việc cầu nguyện và tiếp nhận thường xuyên của các bí tích, tức là, Thánh Thể và xưng tội.

Sống đạo đức làm cho người ta tự do nội tâm và hiệp thông với Thiên Chúa. Nó đòi hỏi một sự cố gắng liên tục cho một mối quan hệ sâu sắc hơn bao giờ hết với Thiên Chúa, tự giác và từ chối sự hài lòng của ham muốn thấp hơn. Đàn ông và phụ nữ đạt được đức hạnh nhờ ân sủng và thường xuyên tiếp nhận các bí tích của Thiên Chúa và không phải do nỗ lực cá nhân.

Cuối cùng, các biện pháp tự vệ cơ bản chống lại tội lỗi và cám dỗ là một mối quan hệ sâu sắc và bền vững với Thiên Chúa mà là bắt nguồn từ tình yêu.

Là linh mục, chủng sinh và giáo dân trung thành gọi sự giúp đỡ của Thiên Chúa trong đời sống hàng ngày của họ, họ cuối cùng phải dựa vào ân sủng của Thiên Chúa để cung cấp sức mạnh và neo đức. Hơn nữa, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì độ sâu trong cầu nguyện.

Vài gợi ý quan trọng như sau:

Cách chúng ta khắc phục khi sử dụng các phương tiện truyền thông công nghệ hiện đại liên quan đến một số kỷ luật, tất nhiên là bằng cách hạn chế sử dụng và sử dụng có mức độ lành mạnh. Nhưng hơn thế, nó đòi hỏi một tinh thần thận trọng khi sử dụng. Chúng ta có thể sử dụng thiết bị để tăng cường các mối quan hệ của chúng ta và đưa chúng ta gần gũi hơn với những người chúng ta yêu thương. Chúng ta có thể sử dụng chúng để rao giảng Tin Mừng và đưa mọi người đến gần Chúa. Chúng ta có thể sử dụng chúng để mang lại tình thân các nhân hơn với mọi người. Nhưng chúng ta phải sử dụng chúng theo đúng cách và đã có suy nghĩ và với ý định có chủ ý. Nếu không, chúng dễ dàng để cho những khoảnh khắc quý giá trong ngày của bạn có được cuốn trôi và lãng phí. "

Khi người ta dành quá nhiều thời gian xem TV và sử dụng công nghệ, có thể là bởi chúng ta đã không đặt hướng được cho những gì chúng ta cần. Chúng ta cần phải liên tục nhắc nhở nhau về cách thức tuyệt vời của cuộc sống đó là phần thú vị và đáng giá nhất của cuộc sống tuyệt vời này liên quan đến việc yêu thương những người đang hiện diện và ngồi ngay trước mặt chúng ta.

Tài liệu tham khảo cho phần trình bầy trên đây:

- Bishop Paul S. Loverde, Bought With A Price: A Pastoral Letter on Pornography and the Attack on the Living Temple of God, 2007, pp. 5-6.
- Internet Pornography Statistics [cited June, 2007
- Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders, Fourth Edition (Washington, D.C.: American Psychiatric Association, 1994) pp. 176-9.
- Jane E. Brody, “Cybersex Gives Birth to a Psychological Disorder,” in the New York Times, May 16, 2000, (nytimes.com, accessed 6/22/2007).
- Kimberly S. Young, Ph.D., Tangled in the Web: Understanding Cybersex from Fantasy to Addiction, (1 st Books Library, 2001), pp. 40-44.
- Al Cooper and Eric Griffen-Shelley, “The Internet: The Next Sexual Revolution,” inSex and the Internet: A Guidebook for Clinicians (Brunner-Routledge, 2002), pp. 5-6.
- Al Cooper, Irene McLaughlin, Pauline Reich, Jay Kent-Ferraro, “Virtual Sexuality in the Workplace: A Wake-up Call for Clinicians, Employers and Employees,” in Sex and the Internet, pp.111-112.
- Stephen Arterburn, Addicted to “Love,” Understanding Dependencies of the Heart: Romance, Relationships and Sex (Regal Books, 2003), pp. 117-121.
- Internet Pornography Statistics [cited June, 2007
- Bishop Robert W. Finn, Blessed Are The Pure In Heart: A Pastoral Letter on the Dignity of the Human Person and the Dangers of Pornography, February 21, 2007, p. 6.
- Anne Wilson Schaff, Escape From Intimacy, Untangling the “Love” Addictions: Sex, Romance, Relationships (Harper & Row, 1989), pp. 102-105.
- Sister Prudence Allen, RSM, Ph.D., “Formation in an Electronic Age,” in Homiletic and Pastoral Review, Vol CV, no. 9 (June 2005), pp. 8-16.
- Avery Cardinal Dulles, S.J., “Catholics in the World of Mass Media,” in Fellowship of Catholic Scholars Quarterly, summer 1997, p. 17.
- Saint Thomas Aquinas, O.P., Summa Theologica, trans. by the Fathers of the English Dominican Province, vol. III (Westminster, MD: Christian Classics, 1948), II-II, question 35, articles 2 and 4, pp. 1340-42.
- Joseph Ratzinger, Pope Benedict XVI, Jesus of Nazareth: From the Baptism in the Jordan to the Transfiguration, (Doubleday Broadway Publishing Group, 2007), p. 162.
- Joseph Ratzinger, Pope Benedict XVI, Jesus of Nazareth, p. 168.


3. Gia đình An toàn trên internet: làm thế nào ngăn chặn nội dung không thích hợp cho con cái

Sẽ rất nguy hiểm liên quan đến Internet, nhưng với sự kết hợp của công nghệ và thực hành gia đình tốt, có những giải pháp để làm cho Internet một nơi an toàn và hữu ích. Có một số tài nguyên miễn phí và trả tiền mà có thể giúp cha mẹ hoặc giáo viên trong việc ngăn chặn và giám sát nội dung phản cảm trên internet. Lưu ý rằng nhiều trẻ em bây giờ là rất hiểu biết về internet và có thể tìm cách xung quanh một số các công nghệ này, thực hành nuôi con rất tốt và giữ được một hộp thoại mở và phù hợp với trẻ em của bạn là rất quan trọng. Những công cụ tại miễn phí:

Catholic Surf

Catholic Surf là một trang web có sử dụng cộng nghệ "an toàn lướt sóng" và các công cụ tìm kiếm Google để chặn nội dung không thích hợp cho trẻ em. Catholic Surf có kết quả cân bằng từ tất cả các quan điểm, từ các trang web trên internet với trọng tâm cung cấp cho các trang web Công Giáo và các trang web có chứa nội dung liên quan đến người Công Giáo và Giáo lý Công Giáo. Đồng thời các công cụ tìm kiếm loại bỏ các trang web có nội dung “người lớn” theo chủ đề và nội dung tình dục từ các kết quả tìm kiếm web. Công cụ tìm kiếm này được gọi là Cathoogle, nhưng Google sau này đồng ý thay đổi tên. Catholic Surf phục vụ Mã HTML cung cấp một widget để thêm vào trang web của bạn. Xin lưu ý rằng Catholic Surf từ chối trách nhiệm trong việc sử dụng trang web của họ, và nêu rõ là” "Một số kết quả và quảng cáo Google được hiển thị có thể không phù hợp với giáo lý Công Giáo và chúng tôi không xác nhận bất kỳ kết quả hay quảng cáo của Google hiển thị trên Catholic Surf".

Google Family Safety Center

Google cũng cung cấp các thiết lập trên công cụ tìm kiếm của mình để hỗ trợ trong việc ngăn chặn nội dung được gọi là Google SafeSearch. Họ cũng đã thêm một Khóa Tìm kiếm an toàn cho phép phụ huynh hoặc giáo viên để thiết lập mật khẩu riêng của họ, và miễn là những trẻ em không có mật khẩu riêng, và các em không thể thay đổi các thiết lập này. Công nghệ này cũng có thể được áp dụng cho YouTube. Google’s Family Safety Center cũng cung cấp thêm nguồn lực có giá trị mà nếu qúi v5i có thì giờ nên vào tra cứu.

Trẻ Em an toàn trên Internet: Điều lệ cho an toàn cho Trẻ Em trực tuyến

1. Tôi sẽ không đưa ra thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, 'địa chỉ làm việc / số điện thoại, hoặc tên và địa điểm của trường học của tôi mà không có cha mẹ tôi' cha mẹ cho phép.
2. Tôi sẽ nói với cha mẹ tôi ngay lập tức nếu tôi đi qua bất kỳ thông tin nào đó làm cho tôi cảm thấy khó chịu.
3. Tôi sẽ không bao giờ đồng ý để gặp mặt ai đó mà tôi “gặp trên trực tuyến” mà không báo cáo và xin phép với cha mẹ tôi. Nếu cha mẹ tôi đồng ý với cuộc họp, tôi sẽ chắc chắn rằng nó là ở nơi công cộng và đưa mẹ hoặc cha tôi đi cùng.
4. Tôi sẽ không bao giờ gửi cho bất cứ ai hình ảnh hay bất cứ thứ gì của tôi mà không kiểm tra trước với cha mẹ tôi.
5. Tôi sẽ không đáp ứng bất kỳ tin nhắn nào bậy bạ hoặc tin nhắn nào làm cho tôi cảm thấy khó chịu. Đó không phải là lỗi của tôi nếu tôi nhận được một thông điệp như thế. Nếu trường hợp này xẩy ra tôi sẽ nói với cha mẹ tôi ngay lập tức để họ có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ.
6. Tôi sẽ bàn với cha mẹ tôi để chúng tôi có thể thiết lập các quy tắc vào internet trực tuyến. Chúng tôi sẽ quyết định vào thời điểm trong ngày mà tôi có thể được trực tuyến, thời gian, và các trang webs thích hợp mà tôi có thể vào. Tôi sẽ không truy cập vào các khu vực khác hoặc phá vỡ các quy tắc mà không xin phép cha mẹ. [Tôi sẽ sử dụng máy tính để nơi công khai hầu bất cứ ai có thể bước đi ngang qua và nhìn thấy màn hình. Tất cả các hoạt động internet / máy tính là đối tượng kiểm toán của cha mẹ bất cứ lúc nào - điều này là không khác so với việc bất kỳ kẻ lạ nào cũng có thể có khả năng xâm nhập vào máy tính của chúng tôi.]
7. Tôi sẽ không đưa ra mật khẩu Internet của tôi cho bất cứ ai (ngay cả người bạn thân nhất của tôi) trừ ra cho cha mẹ tôi. [Mật khẩu phải được chia sẻ với cha mẹ]
8. Tôi sẽ kiểm tra với cha mẹ tôi trước khi tải về hay cài đặt phần mềm hoặc làm bất cứ điều gì có thể có thể làm hỏng máy tính của chúng tôi hoặc gây nguy hiểm cho sự riêng tư của gia đình tôi.
9. Tôi sẽ là một dân trực tuyến tốt và không làm bất cứ điều gì làm tổn thương người khác hoặc là trái pháp luật. [Tôi sẽ tránh bất kỳ ý kiến tiêu cực nào đối với các đồng nghiệp, trường học, giáo viên, ý kiến mà có thể được hiểu như đe dọa hay nguy hiểm.]
10. Tôi sẽ giúp cha mẹ tôi hiểu làm thế nào để có thể có nguồn vui chơi và học hỏi về trực tuyến và chỉ cho cha mẹ những điều về Internet, máy tính và các công nghệ khác.

(Trích từ SafeKids.Com và Larry Magid. (© 2004 Trung tâm Quốc gia về Thiếu và trẻ em bị bóc lột). Quy định 7 đến 10 được cấp bản quyền bởi Larry Magid © 2005)

Texting – Nhắn tin, Mã code cha mẹ cần nên biết

Texting: Nhắn tin đã trở thành một ngôn ngữ riêng của tất cả giới trẻ hôm nay. Nó là rất có giá trị để biết ý nghĩa của các văn bản là cả hai người trẻ nhắn tin nhau trên internet.

Virtus Online là một hệ thống đào tạo mà nhiều giáo phận hiện đang sử dụng trên khắp nước Mỹ như một lớp học bắt buộc đối với người lớn và giáo sĩ đang làm việc với trẻ em.

Virtus Acronyms and Other Internet Shorthand là ừ viết tắt và khác Internet Shorthand một danh sách tìm kiếm lớn của tất cả các chữ viết tắt được sử dụng trong tin nhắn văn bản hiện nay. Đây là vài ví dụ:

POS = Parent Over Shoulder
Cyt = See You tomorrow
RUMORF = Are You Male or Female

Covenant Eyes

Covenant Eyes hiện đang được coi là hệ thống tốt nhất để theo dõi cho lọc internet và trách nhiệm và có charged tiền chi phí.

Covenant Eyes cung cấp an toàn và giám sát internet cho toàn bộ gia đình, và có thể gán mức độ truy cập dựa trên tuổi / ngày đáo hạn. Phụ huynh cũng có thể giới hạn số lượng thời gian dành cho con cái vào mạng internet, và cũng có thể giám sát các thiết bị di động.

Covenant Eyes cũng cung cấp một đoạn video và thảo luận nguồn lực lớn về đối phó với nội dung khiêu dâm.

Video Unfiltered

Tài liệu Video Unfiltered trang bị cha mẹ cho một cuộc trò chuyện về nội dung khiêu dâm Internet giúp cha mẹ chuẩn bị cho con em mình một thế giới nơi mà nội dung khiêu dâm có sẵn. Qúi vị sẽ học:

-Thống kê và các hiệu ứng của việc sử dụng nội dung khiêu dâm và tiếp xúc
-Làm thế nào để sử dụng các thiết bị cha kiểm soát con em một cách hiệu quả
-Sự khác biệt giữa việc “chặn” và thảo luận về việc sử dụng Internet
-Kỹ thuật đơn giản cho cha mẹ theo kịp với các hoạt động dành cho trẻ em trực tuyến
-Làm thế nào để có cuộc trò chuyện lành mạnh và đặt Chúa là trung tâm khi đối diện với các cám dỗ tình dục và những gì chúng ta thấy và hoạt động trên trực tuyến
-Tải về hướng dẫn đồng miễn phí: " Protecting Your Family Online: A parent’s how-to guide - Bảo vệ gia đình trực tuyến: Hướng dẫn cho cha mẹ phải làm gì"

Video Link: http://www.covenanteyes.com/prepare-family-world-without-filters/
Please look at the introductory video and the two accompanying articles for more valuable information.
Liên kết video: http://www.covenanteyes.com/prepare-family-world-without-filters


Kết luận:

Cuộc cách mạng kỹ thuật trong lĩnh vực truyền thông đã xảy ra và còn đang tiếp diễn với những bức phá ngoạn mục mới; cùng với sự bùng nổ của các mạng xã hội đòi hỏi những suy tư và đầu tư thích hợp của mọi thành phần dân Chúa.

Còn quá nhiều những vấn đề, quá nhiều những mảng chúng ta chưa có một đáp trả thỏa đáng như trong lãnh vực hộ giáo, bênh vực những giáo huấn của Giáo Hội.. Đứng trước cơn thác lũ thông tin hiện nay thuyền không tiến lên được ắt sẽ lùi.

Thực tại mới đòi hỏi những cách nghĩ mới và những cố gắng mới.

4. Using Media and Technology

  • 5 Lessons for Parenting in the Digital Age
  • How much screen time is too much? How should parents decide when and why to limit technology use for their children? At what point is it unhealthy for children to use technology? Read this blog and related stories by Soren Gordhamer
  • Texting Acronyms Every Parent Should Know (USA Today) As a parent, do you know what PAL or MOS mean in a text your son or daughter might send a friend? It turns out that young people use many acronyms that they may not want parents to understand. MOS means "Mother Over Shoulder." PAL means "Parents Are Listening." This article from USA Today offers a list of these acronyms and gives their meanings.
  • YouTube Kids App YouTube is going to release a Kids App that will only show video clips suitable for young children to help parents control what their kids are watching on the internet.
  • Common Sense Media Advice for families in a 24/7 media world.
  • Faith and Safety: Technology Safety Through the Eyes of Faith The Communications Department of the U.S. Conference of Catholic Bishops (USCCB) and the Greek Orthodox Archdiocese of America (GOA) have launched a resource for adults to help children safely navigate online. The website and complementary social media channels http://twitter.com/faithandsafety and http://facebook.com/faithandsafety) address safe use of the Internet, mobile devices and other technology, emphasizing the positive use of technology to support children's faith.
  • Coping with Online Dangers (Covenant Eyes) A very helpful resource to aid parents in dealing with the variety of online dangers that maybe be finding their way into a child or adolescent's computer tablet or phone.
  • Family and Media An international university research group that studies the family within the sphere of social communication
  • Taking Back Facebook Are you concerned about Facebook and other internet outlets? The amount time that young people spend on Facebook and where it might lead them can be alarming to parents. Check out this article on how to limit the use of the internet with your children and even how to use Facebook to your advantage. Also the Common Sense Media website is a great resource for help in making sure the internet is a positive influence in your child's life.
  • Three Simple Rules for a Healthy Media Diet for Families (Common Sense Media)
  • How to maintain a good media balance.
  • How to Scout Worthwhile Movies for Your Kids (At Home With Our Faith)
  • How to Use Technology (Jonathan Sullivan)
  • Often parish leaders find it difficult to make use of technology to communicate, evangelize and catechize the people in and beyond their parish. How does one get started? What are the best resources? How do I get into this without spending a great deal of time? Is it worth the effort? A good resource for parishes is the website of Jonathan Sullivan. He offers free webinars to help you get started.
  • The Catholic Guide to the Internet An updated overview of some of the best that the Web has to offer to Catholics OSV Staff OSV Newsweekly
  • Knowing you are not along in navigating the choppy waters of contemporary life is important, especially now during this economic crisis. The Internet, used wisely, is one means of binding people together and finding those who can direct you to helpful resources. Building upon last year's inaugural guide, here is an updated listing that includes relevant topics for these times, such as economic and financial resources, volunteer opportunities and social-networking sites. Also, in this Year for Priests, we provide resources for the jubilee year and vocation links.
  • USCCB's Catholic Teaching on Economic Life www.usccb.org/jphd/economiclife/ The U.S. bishops' website details the Church's teachings on economic life and provides information about the pope's new encyclical, "Charity in Truth." Includes a listing of the 10 important economic principles and a quiz on economic justice.
  • Veritas -- Financial Ministries www.veritasfinancialministries.com/ Financial advice is offered from a Catholic perspective. Features information about the workbook "7 Steps to Becoming Financially Free"
  • Catholic Network of Volunteer Service www.cnvs.org Lists more than 200 domestic and international volunteer and lay mission opportunities. Search by location or various placement preferences.
  • Catholic Charities www.catholiccharitiesusa.org This network of social service organizations lists various volunteer and charitable giving opportunities.
  • Catholic Relief Services www.crs.org This official humanitarian agency of the U.S. Catholic community lists relief organizations and ways to get involved internationally.
  • The Mary Page campus.udayton.edu/mary/ The home page of the Marian Library/International Marian Research Institute at the University of Dayton has a prayer corner, links to Marian information and an online gallery of images of the Blessed Mother.
  • Mary Links www.marylinks.org A collection of links about the Virgin Mary organized in categories such as apparitions, artwork, books, prayers and devotions and shrines.
  • Ebreviary www.ebreviary.com Site provides a daily listing of Liturgy of the Hours.
  • 4marks www.4marks.com Catholic social-networking site allows Catholics to keep in touch with online friends, offers daily lessons and information on the saints, and reviews posted articles, videos and events to ensure they are "worthy of praise."
  • Star Quesxt Production Network SQPN.com Site features Catholic podcasts and videocasts on a wide range of topics from SQPN founder Father Roderick Vonhögen, iPadre (otherwise known as Father Jay Finelli) and Lisa Hendey of Catholicmom.com, among others.
  • Americans United For Life www.aul.org News and resources on issues relating to the sanctity of all human life, from abortion to rights of conscience to end of life.
  • Human Life International www.hli.org International group works with people of all faiths and cultures throughout the globe to spread the pro-life message.
  • MercatorNet www.mercatornet.com Features commentaries that aim to reframe ethical and policy debates from the vantage point of human dignity.
  • International Catholic Stewardship Council www.catholicstewardship.com/en/index.cfm Designed to promote Christian stewardship as a way of life, this site offers information on conferences and provides an extensive list of stewardship publications, professional firms and Catholic associations.
  • U.S. bishop's conference www.usccb.org/stewardship "Stewardship is not simply making donations or taking care of the building and grounds. It is a spirituality -- hence a way of life -- made of four parts: receiving the gifts of God with gratitude, cultivating them responsibly, sharing them lovingly in justice with others, and standing before the Lord in a spirit of accountability." Links to U.S. bishops' documents on stewardship, including the 2003 statement on stewardship and young adults, from which the quote above is taken.
  • Media Bused Halo www.bustedhalo.com An online magazine that provides news, featured articles, radio and videos aimed at spiritual seekers in their 20s and 30s.
  • EWTN Global Catholic Network www.ewtn.com EWTN, one of the largest religious media networks in the world, transmits programming 24 hours a day to homes in 144 countries. Site is home to the Eternal Word Television Network with TV, radio and library resources.
  • H20 News www.h2onews.org Daily multimedia news is distributed in nine languages about the life of the Church and social or cultural events that directly pertain to Catholics living throughout the world. On-demand interviews, archives and documentaries available to provide up-to-date information.
  • Our Sunday Visitor www.osv.com Home of Our Sunday Visitor, with news, information and archives.
  • Inside Catholic insidecatholic.com A Catholic site devoted to faithful yet healthy debate and commentary on issues mainly in the public square. Whispers in the Loggia whispersintheloggia.blogspot.com Widely read by churchmen and "professional Catholics," a young layman serves up some of the web's best predictions of bishop appointments and other Church-insider fare.

Official Sites
  • The Holy See www.vatican.va This is the first stop for all major official Church documents, papal writings, the Catechism of the Catholic Church, art and even "secret" archives. The search engine is a bit cumbersome, and not all documents are available in English, but vast resources and services are featured.
  • Pope 2 You www.pope2you.net/ Staying connected with the pope just got easier! The Vatican has compiled multimedia applications to Facebook, YouTube, iPhone and WikiCath, so you can receive up-to-date information about the pope, and even messages from Pope Benedict XVI.
  • U.S. Conference of Catholic Bishops www.usccb.org The official site of the U.S. Catholic bishops includes an online Bible, the Catechism, publications, movie reviews and more.
  • Real Presence Eucharistic and Adoration Association www.therealpresence.org Information on the source and summit of the Catholic faith, including links to adoration chapels with webcams so computer users can take a moment or two to pray before the Blessed Sacrament.
  • Sacred Space www.sacredspace.ie Irish Jesuits provide commentaries on daily readings, daily prayers and online chapels where visitors can remember loved ones or post public prayers.
  • Apostleship of Prayer www.apostleshipofprayer.org Join tens of millions of other Catholics committed to praying a daily offering for the salvation of all people, for the monthly intentions of the Holy Father and for the intentions of all Apostles of Prayer.
  • Rosary Army www.rosaryarmy.com Make them. Pray them. Give them away.


General Catholic
  • American Catholic www.americancatholic.org The St. Anthony Messenger homepage provides one-minute meditations, reflections on the saint of the day and links to the latest Catholic news.
  • Catholic.net www.catholic.net Web apostolate directed by the Legionaries of Christ and Regnum Christi Movement aims to equip Catholics with information on their faith.
  • Catholic Online www.catholic.org News and information on a wide range of topics of interest to Catholics, including saints, vocations, prayers.
  • New Advent www.newadvent.org Homepage provides links to stories from blogs and websites of interest to Catholics, while its Catholic Encyclopedia includes online text of the 1917 Catholic Encyclopedia. Visitors will also find information on the Church Fathers and St. Thomas Aquinas' Summa Theologica.


Family
  • Disciples Now disciplesnow.faithstreams.com This site for Catholic teens on the Web features music, weekly Scripture reflections and a search tool for finding local parish youth groups.
  • Family Life Center International www.familylifecenter.net Articles and resources are provided on parenting -- from the terrible twos on up to the teenage years. Includes information for Catholic married couples, as well as Catholic singles, working to build or strengthen their Catholic family.
  • Catholicmom.com www.catholicmom.com Faith, family and fun from a Catholic perspective are all discussed here in the form of podcasts and articles from various columnists and contributors.
  • Faith and Family www.faithandfamilylive.com Magazine and daily blog features articles on home life, a community forum and resources for living a faith-filled family life.


Education
  • Catechetical Resources www.catecheticalresources.com Catechetical materials for Catholics from preschool to adult.
  • Call to Discipleship www.calltodiscipleship.com An e-resource for adolescent catechesis offers a calendar and Bible search.
  • Catholic Educator's Resource Center www.catholiceducation.org Online library on issues of importance to the Catholic faith.
  • Harcourt Religion www.harcourtreligion.com Homepage of Harcourt Religion, now a part of Our Sunday Visitor, offers links to its many catechetical resources.
  • Love2Learn www.love2learn.net Site offers what it calls "favorite resources for Catholic homeschoolers and others who 'love to learn.'"
  • Teaching Catholic Kids www.teachingcatholickids.com Updated every month, this site includes activities for youngsters from kindergarten up to teens, along with tips for catechists and ideas from the field.
  • USCCB Committee on Clergy, Consecrated Life and Vocations www.usccb.org/vocations/voc_resources.shtml Find local vocation directors, prayers for vocations, vocations links and view the "Fishers of Men" program on the U.S. bishops' website.
  • Religious Vocation Network www.vocation-network.org/ Site allows you to navigate volunteer opportunities or search for vocations by first quizzing your preferences with the "Vocation Match" tool.
  • Behind the Collar www.behind-the-collar.com Want to know what it's like to be a priest? The Diocese of Richmond, Va., provides the answer to that and other questions. Includes videos and podcasts with seminarians.
  • Catholics On Call www.catholicsoncall.com Assists young adults in reflecting on God's call in their lives. Reaches out to men and women who may be considering the possibility of a life of service in the Church as a lay minister or Religious.
  • Cloistered & Monastic Communities www.cloisteredlife.com Developed to bring attention to cloistered and monastic communities, this site is for anyone discerning the call. "A day within the walls..." offers insights into cloistered communities and "testimonies" reveal stories about how some Religious chose to answer their call.
  • Institute on Religious Life www.religiouslife.com Multiple resources and a vocation search for anyone interested in or considering entering the religious life.


Love & Marriage
  • Ave Maria Singles www.avemariasingles.com Catholic matchmaking site claims it has led to more than 1,700 marriages or engagements, and offers singles retreats and pilgrimages.
  • Catholic Match www.catholicmatch.com Touting itself as the largest website for Catholic singles, this site claims to offer more than just matchmaking, but rather provides an online community for singles.
  • For Your Marriage www.foryourmarriage.org This initiative of the U.S. Conference of Catholic Bishops includes tips, quizzes, a blog, resources and advice on how couples can prepare and care for marriages.


Scripture
  • St. Paul Center for Biblical Theology www.salvationhistory.com Includes research and study tools -- from books and publications to multimedia and online programming.
  • Bible Gateway www.biblegateway.com Allows you to search various versions and translations of the Bible.
  • Catholic Answers www.catholic.com Catholic Answers, one of the largest lay apologetics sites, offers news, links and information.
  • Beginning Catholic www.beginningcatholic.com Run by a catechist who joined the Church in 1999, this site answers questions about the faith and gives primers on Catholic morality and the sacraments.
  • Catholics Come Home www.catholicscomehome.org Answers questions about the faith for former Catholics and those who are interested in the Church.
  • Catholic Q & A www.catholicqanda.com Questions and answers about multiple aspects of the faith.
  • Catholic Sexuality Couple to Couple League ccli.org This Natural Family Planning site includes information about NFP seminars, home study courses and other general resources for married couples seeking to learn more about the Church's teachings on sexuality.
  • Pure Love Club www.chastity.com Designed for youth and young adults, this site explains the virtue of chastity and abstinence until marriage. Provides answers to frequently asked questions and links to other resources.
  • Theology of the Body Institute www.tobinstitute.org This site seeks to promote Pope John Paul II's theology of the body to a Christian and secular audience, and lists upcoming seminars and courses with popular speakers.


Top Catholic sites
Most visited Catholic sites, excluding universities, according to alexa.com, with their overall ranking.
  • 1) 12,515 vatican.va
  • 2) 17,882 catholic.net
  • 3) 21,702 ewtn.com
  • 4) 25,760 catholic.org
  • 5) 25,931 catholic.com
  • 6) 30,992 newadvent.org
  • 7) 33,707 usccb.org
  • 8) 36,778 catholicmatch.com
  • 9) 43,698 zenit.org
  • 10) 60,505 VietCatholic.net


Catholic news on Twitter
  • Twitter (twitter.com) has been called a "micro-blogging" tool, allowing users to send 140-character updates to those who choose to "follow" them. Here are five Twitterers to follow for Catholic news and commentary.
  • America Magazine (@americamag)
  • American Papist (@americanpapist)
  • OSV Daily Take (@johnnortonosv)
  • USCCB media office (@usccbmedia)
  • Catholic News Service (@catholicnewssvc)


Hot Catholic blogs
  • Of the hundreds of Catholic web logs, better known as blogs, a few stand out. Here are some of the most popular Catholic blogs.
  • CNS Blog: Catholic News Service offers links to interesting stories at cnsblog.wordpress.com
  • Catholic and Enjoying It: Mark Shea comments on a multitude of topics at markshea.blogspot.com.
  • Conversion Diary: Atheist turned Catholic mother chronicles faith journey at www.conversiondiary.com
  • Via Media: Amy Welborn mixes personal reflection with incisive commentary atblog.beliefnet.com/viamedia.
  • What Does the Prayer Really Say?: Father John Zulsdorf provides "slavishly accurate" liturgical translations at wdtprs.com/blog.
  • There's a Catholic app for that... A list of popular applications for your iPhone
  • iBreviary If you want to pray and listen to the Liturgy of the Hours, but you've left your breviary at home...
  • iPocket Bible If you want to read Scripture passages or make a quick reference to the Bible...
  • iConfess If you haven't been to confession in a while and need help with the examination of conscience...
  • iRosary If you want to pray the Rosary and need a listing of the Mysteries...
 
Giới thiệu Gia Đình Nazareth và Sinh hoạt tháng 8
Trần Mỹ Duyệt
15:23 13/08/2016
Giới thiệu Gia Đình Nazareth và Đêm Gia Đình Tháng 8, 2016

Gia Đình và Ảnh Hưởng Truyền Thông Ngày Nay Qua Internet.” Một đề tài thảo luận rất hợp thời, cần thiết và hữu ích cho mọi gia đình, đặc biệt, đối với những phụ huynh đang băn khoăn, lo lắng về những hệ qủa tiêu cực trong lãnh vực hướng dẫn và giáo dục con cái của những phương tiện truyền thông đại chúng. Ý thức được những khó khăn, băn khoăn, và lo lắng ấy, Gia Đình Nazareth đã mời linh mục Trần Công Nghị, Giám Đốc Điều Hành trang nhà vietcatholic.net và Chương Trình Truyền Hình Công Giáo đến để chia sẻ cùng một thao thức với các phụ huynh thuộc Gia Đình Nazareth cũng như các bạn hữu và cảm tình viên trong Đêm Gia Đình được tổ chức vào tối thứ Sáu, ngày 12 tháng 8 năm 2016 tại Trung tâm Công Giáo, từ 7-9 giờ tối.

Đối với những độc giả lần đầu làm quen với cụm từ GIA ĐÌNH NAZARETH có lẽ sẽ thắc mắc và tự hỏi: “Gia Đình Nazareth là cái gì. Do ai thành lập. Mục đích và sinh hoạt ra sao?”

GIA ĐÌNH NAZARETH

Gia Đình Nazareth là Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đình (website=http://www.giadinhnazareth.org/) được thành lập trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phân Orange, nhằm phục vụ đời sống gia đình với mục đích: -Tìm hiểu và phổ biến những giá trị cao quí của ơn gọi hôn nhân - Duy trì và phát triển hạnh phúc hôn nhân gia đình - Hướng dẫn và cung cấp những phương pháp và nghệ thuật giáo dục con cái.

Gia Đình Nazareth do Linh Mục Trịnh Ngọc Danh khởi xướng với sự cộng tác của một số giáo dân thiện chí. Gia Đình Nazareth được Đức Cha Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange khích lệ, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, Giám Đốc Trung tâm Cộng Giáo, Hội Đồng Linh Mục Việt Nam và Ban Chấp Hành Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange chấp thuận, nâng đỡ, khuyến khích phổ biến. Gia Đình Nazareth được khởi dẫn theo đoàn sủng “tái khám phá và phục hồi những giá trị và vẻ đẹp của hôn nhân”, với phương châm: “Đồng hành với các gia đình”.

Sinh hoạt Gia Đình Nazareth hiện nay đã vươn tới Seattle, WA. Phó tế Nguyễn Đức Mậu và một số anh chị em hiện đang điều hành sinh hoạt Gia Đình Nazareth tại đây một cách thành công, giúp xây dựng nhiều gia đình hạnh phúc và được cộng đồng Công Giáo Việt Nam rất nhiệt tình hưởng ứng.

SINH HOẠT GIA ĐÌNH NAZARETH

Gia Đình Nazareth không chỉ chú tâm vào tương quan giữa vợ chồng con cái trong khuôn khổ gia đình, nhưng còn mở rộng tầm nhìn đến những yếu tố liên quan đang ảnh hưởng trên đời sống hôn nhân gia đình hiện nay. Ngoài những Khóa Nazareth được tổ chức hằng năm, sinh hoạt Gia Đình Nazareth bao gồm những buổi hồi tâm và học hỏi hằng tháng để đáp ứng nhu cầu tâm linh, cũng như giúp phát triển kiến thức, hiểu biết về hôn nhân, gia đình, và giáo dục con cái.

1. Khóa Nazareth:

Là thời gian hồi tâm và học hỏi, bắt đầu từ chiều thứ Sáu đến chiều Chúa Nhật. Gia Đình Nazareth tổ chức trung bình 2 khóa Nazareth mỗi năm. Trong khóa Nazareth, tham dự viên sẽ cùng cầu nguyện, học hỏi, chia sẻ, và trao đổi với nhau về đời sống hôn nhân, gia đình, về cách thức sống hòa thuận, về tâm lý khác biệt giữa vợ chồng, về sự nhận thức trách nhiệm chung, cũng như vai trò từng người trong đời sống hôn nhân, gia đình, về tâm lý, và nghệ thuật giáo dục con cái. Nhưng nhất là vợ chồng có những giây phút bên nhau, gần gũi, thân mật để cùng nhau tái khám phá những vẻ đẹp, giá trị hôn nhân, và tình yêu mà mình đã trao cho nhau.

Liên tiếp Gia Đình Nazareth đã mở được 12 Khóa Nazareth cho các cặp vợ chồng. Họ đến từ Bắc, Nam California, và những vùng phụ cận Orange County như Los Angles, San Bernardino, Pomona, từ New Orleans, Texas, Las Vegas. Khóa 13 tiếp đến sẽ được khai mạc từ chiều Thứ Sáu, ngày 7 tháng 10 và kết thúc vào chiều Chúa Nhật, ngày 9 tháng 10 năm 2016 tại St. Jeanne de Lestonnac Catholic School, Tustin, CA. Chi tiết Khóa 13 xin vào thăm trang nhà www.giadinhnazareth.org

Riêng tại Seattle, WA cũng đã mở được 6 Khóa với kết quả thật mỹ mãn, đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.

2. Đêm Gia Đình Nazareth:

Đêm Gia Đình là một sinh hoạt đặc thù của Gia Đình Nazareth được tổ chức mỗi tháng một lần. Với phương châm hành động: “Gia Đình Nazareth đồng hành với các gia đình”, hàng tháng vào mỗi thứ Sáu tuần thứ Hai, Gia Đình Nazareth thường xuyên và tiếp tục tổ chức các Đêm Gia Đình. Đề tài bao gồm những điểm nóng của thời đại đang xảy ra mà phụ huynh cần biết trong vai trò hướng dẫn và giáo dục con cái. Trong tầm nhìn thăng hoa để cải tiến hạnh phúc gia đình. Những đề tài gồm nhiều lãnh vực như Tình Yêu, Hôn Nhân, Gia Đình, Tâm Lý, Giáo Dục, Văn Hóa, Luật Pháp, và Đạo Đức. Những đề tài được trình bày và hướng dẫn bởi những linh mục học giả, những luật sư, bác sĩ, tâm lý gia, và những người chuyên môn về các lãnh vực chuyên môn.

Đêm Gia Đình bao gồm 2 phần: Phần Tâm Linh sẽ do các Linh Mục và Tu Sỹ được mời thuyết giảng theo từng chủ đề về tâm linh, để ứng dụng vào đời sống hôn nhân gia đình. Phần Xã Hội và Gia Đình.

Hơn 40 Đêm Gia Đình được tổ chức hàng tháng là một đóng góp lớn lao mà Gia Đình Nazareth đã trao tặng cho cộng đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, cũng như cho tất cả những ai đang quan tâm đến hạnh phúc gia đình, đến hạnh phúc lứa đôi, và đến tương lai con cái.

3. Thuyết Trình & Hội Thảo:

Những buổi thuyết trình và hội thảo đặc biệt theo nhu cầu do Gia Đình Nazareth tổ chức, hay những buổi hội thảo mang tính cộng đồng, cộng đoàn, hoặc đoàn thể mà Gia Đình Nazareth được mời cộng tác tổ chức, điều hợp hoặc thuyết trình tại các địa phương.

4. Nhóm Nazareth:

Sinh hoạt mỗi tháng một lần do các Nhóm Nhỏ gọi là các Gia Đình Nazareth tại mỗi cộng đồng, mỗi giáo xứ hoặc cộng đoàn địa phương.

5. Tư Vấn Gia Đình:

Tham khảo và cố vấn cá nhân hoặc hai vợ chồng liên quan đến đời sống hôn nhân, gia đình, cách thức giáo dục con cái. Dịch vụ này chỉ dành riêng cho các thành viên trong Gia Đình Nazareth. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đặc biệt, Gia Đình Nazareth sẽ giúp đỡ từng trường hợp những ai chưa là thành viên Nazareth.

6. Những Sinh Hoạt Khác:

Gồm Dạ tiệc mừng Tân Niên và Ngày Tình Yêu, Bổn Mạng Lễ Thánh Gia, vinh danh Công Đức Sinh Thành…

ĐÊM GIA ĐÌNH THÁNG 8

Đêm Gia Đình tháng 8 lần này cũng không ra ngoài việc đáp ứng với những nhu cầu đang cấp thiết hiện nay có ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân, đời sống gia đình, và việc giáo dục con cái. Lm. Trần Công Nghị Trần Công Nghị đã đến với Đêm Gia Đình lần này qua đề tài “Gia Đình và Ảnh Hưởng Truyền Thông Ngày Nay Qua Internet”. Với kinh nghiệm về truyền thông, với kiến thức về computer và những thiết bị điện tử hợp thời, thuyết trình viên đã rất thành công khi khai triển chủ đề theo 3 góc cạnh:

  • 1. Ảnh hưởng nguy hại của internet đối với người lớn: những hình ảnh khiêu dâm và những trang thù nghịch với tín lý Công Giáo dẫn đến mất đức tin.
  • 2. Ảnh hưởng của internet đối với con em: nhận thức về lợi hại của computer và internet.
  • 3. Đề nghị những phương thức cụ thể để phụ huynh kiểm soát việc truy cập vào internet của con em.


Buổi sinh hoạt đã thu hút sự chú ý của mọi thính giả. Phó Tế Trần Vân đã tâm sự: “Vì lợi ích của các gia đình và của những người mà mình đã, đang và sẽ phục vụ, mình sẵn sàng lái xe từ Bakerfield xuống tham dự Đêm Gia Đình này. Nên biết, sau đó là mình lại phải lái xe về lại Bakerfield ngay.”Một số phụ huynh cũng đã tỏ ra sửng sốt, bỡ ngỡ khi biết rằng có đến 90% các em tuổi từ 12 đến 17 đã đi vào các chương trình sex trên internet, youtube, hoặc các thiết bị điện tử. Và con số những lần truy cập các trang sex hiện nay đứng số 1 trong các khám phá, tò mò, và ngay cả đến tình trang nghiện sex của nhiều người đàn ông cũng như đàn bà. Theo linh mục giảng thuyết, giữa Chúa và Satan chỉ cách nhau có một cái nhấn của con chuột. Và đây là một cám dỗ rất tế nhị, nhưng cũng rất gắt gao khó lòng vượt thắng của nhiều em nhỏ cũng như người lớn.

Làm sao ngăn cản hoặc kiểm soát được những tệ hại này? Xin mời vào đọc nội dung toàn bộ đề tài sẽ được lần lượt phổ biến trên trang nhà Nazareth.

Tóm lại, trong chiều hướng giúp đỡ các cặp vợ chồng, các đôi tình nhân, các vị phụ huynh đi vào dòng chính của những sinh hoạt tôn giáo, xã hội, và đời sống. Nhằm cung cấp cho những ai đang và sẽ sống trong đời sống hôn nhân, gia đình, cũng như những vị phụ huynh món ăn tinh thần bổ dưỡng nhằm phát triển và nâng cao hạnh phúc hôn nhân, Gia Đình Nazareth luôn luôn mong mỏi được “đồng hành với các gia đình” qua các Đêm Gia Đình.

Gia Đình Nazareth với linh đạo: “Tái khám phá và phục hồi giá trị của ơn gọi hôn nhân, gia đình.”

Và với phương châm hành động: “Gia Đình Nazareth luôn đồng hành với các gia đình.”
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Thiên Chúa chiến thắng con rồng đỏ: Thông điệp cho ai yêu chuộng hòa bình
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương
19:35 13/08/2016
Thiên Chúa chiến thắng con rồng đỏ: Thông điệp cho ai yêu chuộng hòa bình

Phụng vụ của ngày đại lễ Đức Maria hồn xác lên trời giới thiệu với chúng ta hai hình ảnh nổi bật nhưng đối lập nhau, được Sách Khải Huyền mô tả, đó là hình ảnh “con rồng đỏ” và “người phụ nữ”. Hai hình ảnh này nói với chúng ta điều gì? Chúng ta hãy khám phá ý nghĩa của chúng trong dịp đặc biệt này.

1. Hình ảnh con rồng đỏ

Trước hết là hình ảnh con rồng đỏ khổng lồ. Đối với văn hóa Việt Nam, rồng là một trong bốn linh vật cao quý bậc nhất: long, ly, quy, phượng. Rồng là biểu tượng của sức mạnh, của sự giàu sang phú quý đến từ thần linh. Vì thế, người Việt tự coi mình là “con rồng, cháu tiên”.

Nhưng đối với Kinh Thánh, rồng là một quái vật, là sức mạnh của ma quỷ. Sách Khải Huyền mô tả sự xuất hiện của nó với một sức mạnh hết sức man rợ và đáng kinh sợ (cf. Kh 11,12.1-6a).

Ở đây, thánh Gioan ám chỉ đến quyền lực độc tài thuộc các hoàng đế La Mã, từ Nêrô bạo chúa (37-68) đến Đômitianô (81-96) trong những thế kỷ đầu. Đó là những thế lực chống lại Kitô giáo và bách hại đạo.

Theo một giải thích mở rộng, “con rồng đỏ” cũng là biểu tượng của các thể chế độc độc tài vô thần, phi nhân bản và duy quyền lực trong các thế hệ loài người. Chẳng hạn như chế độc tài Đức quốc xã, chế độ độc tài cộng sản Stalin ở Nga, ở Trung Quốc, và Việt Nam vv...

Hình ảnh người phụ nữ đối diện với con rồng đỏ này là hình ảnh của Giáo Hội khi phải đối diện với những thế lực đó. Các thể chế độc tài có trong tay tất cả mọi quyền lực, khí giới và sức mạnh quân sự. Trong khi đó Giáo Hội không có súng đạn, vũ khí, và xem ra không có khả năng để sống sót, sống đạo, lại càng không có khả năng để chiến thắng.

Tuy nhiên, tác giả sách Khải Huyền cho biết số phận cuối cùng của con rồng đỏ này là thất bại và bị tiêu vong. Giáo Hội Chúa chiến thắng và tồn tại, không bằng sức mạnh quân sự và thù hận, nhưng là bằng tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa, bằng đức tin và sự hiệp thông với nhau. Điều mà Chúa tiên báo được ứng nghiệm trong lịch sử: “Phêrô, con là đá, trên đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa hỏa ngục, tức quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi (Mt 16, 18).

Quả thế, đế quốc La Mã “đã trở thành nôi của Kitô giáo”. Bức tường Berlin đã sụp đổ. Nước Nga đã “trở lại”. Nói như nhà văn Henryk Sienkiewicz trong cuốn tiểu thuyết lừng danh Quo vadis: Các hoàng đế La Mã lần lượt ngã xuống và bị quên lãng, còn Giáo Hội của Phêrô thì đứng lên và tồn tại mãi với thời gian. Chúng ta hy vọng điều này sẽ xảy ra ở Việt Nam và Trung Quốc trong một tương lai.

2. Hình ảnh người phụ nữ

Hình ảnh thứ hai lôi kéo sự chú ý của chúng ta đó là hình ảnh của “một người phụ nữ đẹp lộng lẫy, mình mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 11,19a). Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, hình ảnh này trực tiếp ám chỉ về Đức Maria:

- Mẹ mặc áo mặt trời, có nghĩa là Mẹ mặc ân sủng, sự sống và vinh quang của Thiên Chúa. Cả cuộc đời Mẹ hoàn toàn sống cho Thiên Chúa, thi hành ý Chúa, nay Mẹ được Thiên Chúa siêu thăng. Mẹ viên mãn được đầy ơn phúc!

“Đầu đội triều thiên 12 ngôi sao” có nghĩa là Mẹ được bao quanh bởi mười hai chi tộc Israel mới là Giáo Hội hoàn vũ, bởi tất cả Dân Thiên Chúa, và với sự hiệp thông của các thần thánh trên trời dưới đất tung hộ Mẹ, tôn kính Mẹ.

Và “chân đạp mặt trăng”, trăng thuộc về đêm tối, biểu tượng của sự chết và sự diệt vong, diễn tả Mẹ đã chiến thắng sự chết, sự diệt vong do tội lỗi nhờ hoa quả cứu độ của Chúa Kitô mang lại.

Như thế, Mẹ lên trời có nghĩa là Mẹ chiến thắng, Mẹ được Thiên Chúa vinh thăng. Đó là chân lý đức tin, được Giáo Hội định tín bởi Đức Giáo Hoàng Piô XII vào 1/11/1950. Đó là phần thưởng của lòng thương xót Chúa đã dành cho Mẹ sau khi Mẹ đã xuất sắc hoàn tất sứ mạng của mình tại dương thế. Như Mẹ đã xác tín trong bài Tin Mừng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Vì danh Người là thánh. Đời nọ tới đời kia Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”.

3. Niềm cậy trông vững vàng

Hôm nay cùng với các tín hữu đồng đạo, con cái giáo phận Vinh khắp nơi trong và ngoài nước đông đảo quy tụ nhau để mừng lễ quan thầy Giáo phận. Kể từ ngày Đức Cha Pinaeu Trị (15/81892) dâng Giáo phận Vinh cho Đức Maria và chọn Đức Mẹ linh hồn và xác lên Trời làm Đấng bổn mạng, lễ Mẹ lên trời trở thành ngày truyền thống của giáo phận, ngày hạnh ngộ của những người con xứ Nghệ vốn được biết đến như những con người chân chất, cần mẫn nhưng rất mực trung kiên phụng sự Thiên Chúa, hết lòng yêu mến Giáo Hội và kiên cường bảo vệ niềm tin.

Về bên Mẹ, chúng ta chia vui sẻ buồn, tạ ơn Thiên Chúa và phó dâng cho Mẹ mọi ưu tư phiền muộn, để cầu xin một cuộc sống an lành, hạnh phúc.

Trong một hoàn cảnh đất nước Việt Nam hiện nay đang phải đối diện với những nguy cơ về sự “đô hộ kiểu mới” của người Phương Bắc, nên “rừng đã hết và biển thì đang chết, núi đồi, sông ngòi đang bị tàn phá một cách vô tội vạ; đặc biệt là thảm họa môi trường do nhà máy Formosa gây ra đã làm cho biết bao người dân phải điêu đứng, chết dần chết mòn! Nhờ lời cầu bầu đắc lực của Mẹ, chúng ta hãy cầu nguyện cho đất nước Việt Nam được quốc thái dân an, cho người dân được sống trong cảnh thái bình và tự do, cho môi trường được gìn giữ, bảo vệ và an toàn.

Mừng lễ Mẹ lên trời mang lại cho chúng ta niềm an ủi và hy vọng chắc chắn về ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ ban cho mỗi người trong cuộc sống mai sau như đã ban cho Mẹ. Đồng thời Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta sống tốt cuộc sống hiện tại như Mẹ đã sống để xứng đáng đón nhận phần thưởng đó. Noi gương Đức Maria, anh chị em hãy sống tốt đời sống một kitô hữu trong mọi hoàn cảnh sống của mình.

Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương ban sự bình an, xin Mẹ cầu bầu cho chúng con khi này và trong giờ lâm tử - Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

15.8.2016