Ngày 08-09-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Giúp nhau sửa chữa lỗi lầm
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
17:56 08/09/2023


Nếu bạn phát hiện có ngọn lửa đang bén vào phía sau một ngôi nhà gỗ, có nguy cơ bùng cháy lớn, nhưng chủ nhà ngồi phía trước nên không hay biết… thì bạn ứng xử thế nào?

Một là phớt lờ bỏ đi, vì nghĩ rằng việc ai người đó lo; hơi sức đâu mà lo chuyện người khác!

Ứng xử như thế thì thật đáng trách và sẽ bị người đời lên án.

Hai là tức tốc báo tin cho chủ nhà biết để dập tắt ngọn lửa kịp thời, trước khi quá muộn.

Làm như thế, bạn là người đạo đức, tốt lành, đáng khâm phục.

Ngoài thứ lửa vật chất thường thấy, còn một thứ “lửa” vô hình có thể thiêu rụi nhân cách, danh dự, lòng đạo đức con người… Đó là tội lỗi, như tội ngoại tình có thể thiêu rụi hạnh phúc gia đình; tội tham lam có thể đưa đến giết người, cướp của; tội bài bạc có thể làm gia đình tan nát và rất nhiều thứ tội khác có thể hủy hoại phẩm chất cao đẹp của con người…

Vì thế, báo cháy cho chủ nhà biết để dập lửa kịp thời là việc quan trọng thì việc giúp cho người khác thấy tội của họ để ăn năn sửa mình, để cứu mình khỏi “cháy” là điều quan trọng ngàn lần hơn.

Khó nhận ra lầm lỗi của mình

Con người có mắt nhìn ra mà không có mắt nhìn vào nên việc nhận ra lầm lỗi của bản thân là điều rất khó.

Vua Đa-vít phạm tội ngoại tình với bà Bát-sê-ba là vợ của U-ri-gia, sau đó, vua ra lệnh giết U-ri-gia là chồng của bà nầy và chính thức cưới bà về làm vợ! Vậy mà vua vẫn ung dung, không nhận ra tội ác tày trời của mình. Thế là nhân đức của vua đã bị “cháy”!

May thay, có ngôn sứ Na-tan đến cảnh tỉnh nhà vua, giúp nhà vua nhận ra tội lỗi của mình. Bấy giờ vua mới hết lòng ăn năn sám hối (2 Samuel, 11-12).

Vì nhiều người không nhận ra lầm lỗi của mình nên việc giúp họ nhận biết được tội lỗi của bản thân để sửa mình là một việc làm rất cần thiết.

Sửa lỗi cho người khác là một bổn phận

Đối với các tín hữu của Chúa, việc sửa lỗi cho người khác không những là việc cần làm mà còn là một bổn phận bắt buộc, không được thoái thác.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ Ê-dê-kiên đòi buộc cách quyết liệt như sau: “Nếu ngươi không cảnh cáo kẻ gian ác, giúp nó từ bỏ con đường gian ác, thì chính nó phải chết vì sự gian ác của nó, nhưng còn máu nó, Ta sẽ đòi ngươi” (Edêkien 33, 7-9). Và qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su truyền dạy: “Nếu anh em của ngươi trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó …” không phải một lần mà nhiều lần, cách nầy không được thì phải vận dụng cách khác, cố sao giúp người anh em sửa được lỗi lầm (Mát-thêu 18,15).

Cần sửa lỗi cách tế nhị và đầy lòng yêu thương

Ai cũng ái ngại khi phải giúp người khác sửa lỗi vì sợ người đó giận hờn, oán ghét. Tuy nhiên, khi người phạm lỗi được ta nhắc nhở cách tế nhị, bằng những lời lẽ đượm tình yêu thương, người đó không cảm thấy bị tổn thương, không tỏ ra buồn phiền hay oán hận, nhưng sẵn sàng đón nhận với tấm lòng biết ơn và hoán cải.

Lạy Chúa Giê-su,

Nhiều lần chúng con muốn sửa lỗi cho người khác nhưng ngần ngại không làm vì sợ người khác oán ghét mình.

Làm như thế thì khác gì thấy nhà người khác đang cháy mà không báo động, không ra tay cứu giúp.

Xin cho chúng con có đủ yêu thương để nói lời xây dựng, có đủ can đảm để cứu giúp những anh chị em lỗi lầm, nhờ đó, mỗi người chúng con được trở nên tốt lành thánh thiện và sống đẹp lòng Chúa hơn. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
 
Ngày 09/09: Con người là chủ ngày Sa-bát - Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
02:10 08/09/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca

Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát?”

Đức Giê-su trả lời: “Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Câu chuyện ấy, các ông chưa đọc sao?” Rồi Người nói: “Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:37 08/09/2023

24. Thắt lưng là giữ gìn đức trinh khiết, cầm đèn sáng là làm việc thiện.

(Thánh Gregorius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:40 08/09/2023
44. TÁO QUÂN ÁO TRẮNG

Trần Mạnh Hiền vốn không thích khách khứa đến nhà, từ trước đến nay cũng không lưu khách lại dùng cơm trong nhà, các đồng sự bèn làm tặng cho ông ta một câu thơ chế nhạo:

“Hai mươi bốn tháng chạp,

táo quân của thiên hạ đều về trời yết kiến ngọc đế,

tất cả táo quân đều mặc áo đen,

chỉ có táo quân của của một người là áo trắng.

Ngọc đế thấy kỳ quái,

Bèn hỏi: “Tại sao chỉ có ông là áo trắng?”

Táo quân ấy trả lời:

“Thần là táo quân của nhà Trần Mạnh Hiền.

các vị táo quân khác ngày ngày đều ngạt khói cháy lửa,

tự nhiên là phải đen,

thần ở nhà của Trần Mạnh Hiền,

ông ta từ trước đến nay không mời khách,

thì áo của thần sao đen được chứ?”


(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 44:

Táo quân thì phải…đen thui, nhưng thời đại ngày nay có những táo quân phải mặc áo trắng vì bếp của chủ nhà họ đều dùng…gas hoặc bếp điện, thì làm gì có khói nghi ngút chứ.

Nhưng quan trọng không phải là táo quân áo trắng hay táo quân áo đen nhưng chính là lòng hiếu khách của chủ nhà, nếu chủ nhà hiếu khách dùng bếp gas thì táo quân áo trắng, mà nếu chủ nhà nghèo hiếu khách dùng củi thì táo quân áo màu đen, chẳng có gì là lạ.

Người có tâm hồn hiếu khách thì có đông bạn bè nên họ cũng dễ dàng thành đạt trong cuộc sống, và quan trọng hơn, chính lòng hiếu khách của họ đã là một bằng chứng về việc truyền bá Tin Mừng của Đức Chúa Giê-su cho mọi người rồi.

Người Ki-tô hữu không hiếu khách vì những mối lợi riêng tư, nhưng họ hiếu khách vì họ thực hành Lời Đức Chúa Giê-su dạy: yêu người thân cận như chính mình, và bởi vì khi họ tiếp đón khách là họ tiếp đón Đức Chúa Giê-su đang đến trong nhà họ vậy !

Tiếp khách là tiếp Đức Chúa Giê-su, đó là câu châm ngôn sống của các tu sĩ dòng Biển Đức, và của một số người Ki-tô hữu đạo đức vậy…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Cùng nhau làm đẹp
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:38 08/09/2023

CÙNG NHAU LÀM ĐẸP

Con người không sống một mình, mà sống với nhau, cùng nhau, và thật tuyệt vời nếu con người sống vì nhau, cho nhau, cùng nhau làm đẹp cuộc đời liên đới yêu thương.

1. Làm đẹp cho người. Ngày nay nhiều người đi sửa sang sắc đẹp, nhất là khi thấy cơ thể bị lỗi. Là người, không nhiều thì ít, ai cũng có lỗi lầm. Thế nên, có thể nói sửa đổi lỗi lầm là nhu cầu làm đẹp. Vì thế, Chúa bảo chúng ta phải có trách nhiệm sửa lỗi cho người khác trong cung cách tế nhị và riêng tư trực tiếp “một mình anh với nó mà thôi”. Hãy quan niệm việc sửa lỗi là làm đẹp cho người khác, chứ không phải chuyện bêu xấu người khác.

2. Làm đẹp cho mình. Cùng với việc làm đẹp cho người bằng cách giúp họ sửa đổi lỗi lầm, thì chúng ta cũng cần để ý làm đẹp cho chính mình bằng cách mở lòng tháo cởi tha thứ. Khi không tha thứ là ta lấy lỗi lầm của người khác trừng phạt chính mình, làm cho lòng mình khó chịu, bực tức, căm thù, giận tím mặt… khiến ta ra xấu xa. Tháo cởi tha thứ làm lòng mình bình an thanh thản, thảnh thơi, mặt vui tươi… đẹp hẳn lên.

3. Làm đẹp như Chúa. Làm đẹp người, làm đẹp mình nhưng không theo tiêu chuẩn thế gian, mà theo tiêu chuẩn của Chúa, theo ý Chúa “ở đâu có hai ba người họp lại hợp lời cầu xin nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” Làm đẹp bằng cầu nguyện để cả đời sống của chúng ta chiếu tỏa ánh sáng Chúa. Làm đẹp như Chúa là hỏi lòng mình: những suy nghĩ, lời nói, việc làm của tôi thế này có đẹp lòng Chúa không?

Người ta hay để ý làm đẹp mặt mũi, đẹp hình dáng, còn Chúa lại để ý làm đẹp tấm lòng: lòng hoán cải sửa đổi lỗi lầm, lòng tháo cởi tha thứ, lòng tha thiết cầu nguyện tìm ý Chúa như lời Đáp Ca Chúa Nhật tuần này: “Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! Người phán: Các ngươi chớ cứng lòng.” Amen.
 
Đừng quá khắt khe
Lm. Minh Anh
15:33 08/09/2023

ĐỪNG QUÁ KHẮT KHE
“Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?”.

“Bạn hãy sống làm sao cho đến khi chết, cả người gánh đám cũng thương tiếc!” - Mark Twain.

Kính thưa Anh Chị em,

Câu nói của Mark Twain xem ra nghịch với những gì xảy ra trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay. Băng qua đồng lúa, các môn đệ bứt bông lúa mà ăn. Vậy mà những người biệt phái lại bắt bẻ. Trình thuật này khiến chúng ta nghĩ đến một mối nguy thiêng liêng; đó là sự quá cẩn trọng. Lời Chúa dạy bạn và tôi ‘đừng quá khắt khe!’.

Nếu là một người có khuynh hướng quá cẩn trọng, tôi sẽ bị cám dỗ rời bàn phím, đứng dậy, và sẽ không viết thêm một chữ nào! Với các môn đệ cũng thế. Nếu một hoặc nhiều người trong họ phải vật lộn với việc thiếu cẩn trọng vì đã đưa tay bứt bông lúa, dẫn đến việc bị lên án, thì họ có thể cảm thấy bối rối, hối hận về hành động của mình. Họ sẽ bắt đầu lo lắng vì đã phạm thánh ngày Sabbat. Thế nhưng, sự cẩn trọng đó cần được xem xét, nó như thế nào và đâu là nguyên nhân!

Phải chăng việc quá cẩn trọng là cách nhìn cực đoan về lề luật của Chúa? Đúng, luật của Chúa phải được tuân giữ đến chữ cuối cùng; nhưng với những ai đấu tranh vì khuynh hướng quá cẩn trọng, luật Ngài có thể dễ dàng bị bóp méo và phóng đại dẫn đến lệch lạc. Tại sao? Nguyên nhân chính là sự kiêu ngạo, thiếu yêu thương và quá khắt khe trong xét đoán. Thiên Chúa không hề bị xúc phạm bởi việc các môn đệ với tay hái bông lúa ngày Sabbat. “Điều không được phép” mà các biệt phái nghĩ ra nhất định không đến từ Ngài! Vì thế, bài học ở đây là bạn và tôi ‘đừng quá khắt khe!’. Trẻ em đâu có khắt khe; chỉ người lớn thường không rộng lượng!

Chúng ta có thể bị cám dỗ khi nhìn vào lề luật và ý muốn của Thiên Chúa một cách quá cẩn trọng; mặc dù không ít người làm điều ngược lại, nghĩa là quá lỏng lẻo! Nhưng nếu là những người đang đấu tranh với mối nguy của sự quá cẩn trọng, hãy biết rằng, Thiên Chúa luôn muốn giải thoát chúng ta khỏi mọi gánh nặng ‘không đáng có’ này, Ngài muốn giải thoát bất cứ giá nào! Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Thiên Chúa là Đấng phù trợ tôi!”.

Anh Chị em,

“Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?”. Chính lối sống “gắn bó” với luật pháp này đã khiến các biệt phái xa cách tình yêu và công lý. Quá chú ý đến lề luật, họ coi thường công lý và tình yêu. Chúa Giêsu gọi họ là “đạo đức giả”. Người ta không thể đi khắp thế giới tìm một người cải đạo rồi đóng “cửa lại”. Đây là những người quá gắn bó với luật lệ đến nỗi họ “luôn đóng những cánh cửa hy vọng, tình yêu và cứu độ”. Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một con đường hoàn toàn ngược chiều. Con đường này khởi đi từ tình yêu, tiến tới công lý và dẫn đến Thiên Chúa. Chỉ con đường đi từ tình yêu đến hiểu biết và phân định, đến sự viên mãn trọn vẹn, mới dẫn đến sự thánh thiện, ơn cứu rỗi và gặp gỡ Chúa Giêsu. Vậy chúng ta ‘đừng quá khắt khe’ với những người khác ngay cả trong việc tuân giữ luật Chúa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con trở nên hình thức, vô hồn và cứng nhắc khi thiếu quảng đại với anh em con. Vì bấy giờ, con làm tôi lề luật, đánh mất công lý và tình yêu!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 23 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:22 08/09/2023
CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 18, 15-20.

“Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em.”


Bạn thân mến,

Thói đời khi người anh em làm sai trái thì chúng ta thường lên mặt dạy đời anh em, có khi lên tiếng chửi bới thóa mạ, càng la mắng to tiếng thì càng oai, vì chúng ta cho rằng làm như thế để mọi người biết mình là người có quyền hành.v.v...

Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Chúa Giê-su đã dạy chúng ta cách uốn nắn, sửa lại nét ngay thẳng cho anh em để còn người anh em, để thêm bạn bớt thù. Lời dạy khôn ngoan của Đức Chúa Giê-su không những chỉ cho người Ki-tô hữu mà thôi, nhưng còn là cho tất cả mọi người bất kể họ là ai, bởi vì chúng ta đang sống chung, sống với và sống cùng mọi người, bởi vì không ai là một hòn đảo, nhưng là anh chị em với nhau trong tình yêu của Đức Chúa Giê-su Ki-tô.

1. Đơn độc khuyên bảo là để người anh em không phải bị “mất mặt” trước cộng đoàn, tập thể; và quan trọng hơn là để người anh em thoải mái bày tỏ những bức xúc của mình là hành vi dẫn đến thái độ bất mãn. Đây là hành động của tình huynh đệ và là bày tỏ sự tôn trọng của kẻ bề trên với thành viên trong cộng đoàn.

2. Cùng với một hoặc hai người là để cho có người làm chứng những điều mình khuyên bảo, những lời của người anh em đã nói, để qua nhiều người mà người anh em thấy mình sai phạm mà không có những lời quá đáng. Đây là cách làm việc khôn ngoan của người bề trên, bởi vì khi mời một vài người đến là để cho người anh em sai phạm không thể lấy lý do là bề trên độc quyền độc đoán sắp xếp, áp lực.v.v...

3. Nếu họ cũng không nghe nhiều người thì coi như họ đã cố tình lìa khỏi cộng đoàn, hãy cứ để họ ra đi, bởi vì khi lòng người đã bất mãn, đã không muốn ở lại thì giữ họ lại chỉ là trở thành gương mù gương xấu cho cộng đoàn mà thôi.

Bạn thân mến,

Đã có lần bạn giận dữ ai đó vì họ đã làm điều sai trái, bạn luôn ước mong họ làm việc tốt, cho nên bạn –đã có lúc- to tiếng trách mắng họ giữa đám đông, thế là vết nứt tình cảm trở thành tan vỡ, bởi vì con người ta ai cũng có tự ái của mình.

Có một điều cốt lõi mà Đức Chúa Giê-su dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay, chính là trước khi sửa dạy người khác thì hãy hồi tâm xét lại con người của mình có phạm điều gì khuyết điểm không, rồi hẳn đi sửa lỗi anh em. Bởi vì, có lúc chúng ta to tiếng làm lớn chuyện nhỏ của anh em là vì để che lấp cái khuyết điểm to lớn của mình; có khi chúng ta ỷ vào quyền hạn và cho mình cái quyền phê bình và chửi mắng anh em là vì để bày tỏ cái trống rỗng của tâm hồn mình.

Xét mình trước đã, rồi sau đó mới có thể góp ý và phê bình anh em.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các Hồng Y Parolin và Koch gặp gỡ các giám mục Ukraine
Đặng Tự Do
08:15 08/09/2023


Các Hồng Y Parolin và Koch gặp gỡ các giám mục Ukraine. Đức Hồng Y Parolin thông báo cuộc họp để tìm hiểu tác động của chiến tranh

Hôm 5 tháng 9, ngày thứ ba của Thượng Hội đồng Giáo hội Công giáo Đông Phương Ukraine tại Rôma từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 9, các giám mục Ukraine đã gặp Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo. Đức Hồng Y Pietro Parolin đã thông báo với các giám mục rằng “chấp nhận đề nghị lâu dài của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk” sẽ có một cuộc họp của Ủy ban Thường trực Liên Bộ về Giáo hội ở Đông Âu.

“Chúng tôi sẽ gặp gỡ các đại diện của Giáo hội Đông phương và Giáo hội Latinh, cũng như một số chuyên gia, để đào sâu các vấn đề liên quan đến chiến tranh và nguồn gốc của nó, đồng thời lưu ý rằng chiến tranh luôn là một tội ác và ngay cả khi cần phải phản ứng với quyền tự vệ chính đáng, nghĩa vụ của chúng ta với tư cách là những Kitô hữu và Mục tử là phải hạn chế ảnh hưởng của nó càng nhiều càng tốt, bằng lời nói và hành động”, – Đức Hồng Y Parolin tuyên bố.

Trong một bài phát biểu dài Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ca ngợi sự cam kết của Giáo hội Công giáo Đông Phương Ukraine, đồng thời nhắc lại sự gần gũi của Tòa thánh đối với nỗi đau khổ của người dân Ukraine, cũng như sự hỗ trợ của Tòa thánh đối với các sáng kiến khác nhau được đưa ra.

Đức Hồng Y Parolin đã nhắc lại lịch sử hàng ngàn năm của mối quan hệ giữa Kyiv và Rôma, thậm chí không bị gián đoạn bởi cuộc ly giáo năm 1054, và ca ngợi thực tế là Giáo hội Công giáo-Đông Phương Ukraine coi mối quan hệ với người kế vị Thánh Phêrô là một “chiều kích cấu thành”.

Đức Hồng Y Parolin cũng đánh giá cao rằng những người tham gia Thượng Hội đồng đã không “tự giới hạn mình vào những cân nhắc thần học lý thuyết”, mà “đi thẳng vào vấn đề cụ thể”, để cho mình được thách thức bởi câu hỏi “Làm thế nào để trở thành Giáo hội?”

Đức Hồng Y Parolin cũng đề cập đến các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế ở Berdiansk là Cha Ivan Levitskyi và Cha Bogdan Heleta, là những vị đã biến mất sau khi các ngài bị bắt vào tháng 11 năm 2022, và nhấn mạnh rằng “Tòa thánh chia sẻ mối quan tâm của các hiền huynh đối với số phận của họ và không bỏ qua bất kỳ dịp nào để hỏi tin tức và yêu cầu trả tự do cho các ngài”.

Sau đó, Đức Hồng Y Parolin lưu ý đến việc chăm sóc mục vụ cho những người lính tham gia bảo vệ quê hương, và nhấn mạnh rằng “việc bảo vệ chủ quyền và tự do của lãnh thổ quốc gia, cũng phải đi kèm với việc bảo vệ trái tim của chính mình để không nhượng bộ trước hận thù, trong đó họ có thể dễ dàng trở thành con mồi trước rất nhiều hành động tàn bạo.”

Đức Hồng Y cũng bảo đảm sự gần gũi của Tòa Thánh và cả sự gần gũi của Đức Thánh Cha, với những lời kêu gọi công khai của ngài, bức thư gửi người dân Ukraine ngày 24 tháng 11 năm 2022, và những hành động của ngài, những cử chỉ “lặp đi lặp lại và có ý nghĩa” khiến “thật không công bằng khi nghi ngờ tình cảm của ngài dành cho người dân Ukraine và nỗ lực của ngài, vốn không phải lúc nào cũng được hiểu và đánh giá cao, nhằm giúp chấm dứt thảm kịch đang diễn ra và bảo đảm một nền hòa bình công bằng và ổn định thông qua đàm phán”.

Đức Hồng Y cũng nhấn mạnh sự chú ý của Phủ Quốc vụ khanh, “cùng với Đức Thánh Cha, đã quan tâm đến việc trao đổi tù nhân, việc hồi hương trẻ em Ukraine từ Nga, về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, về các khía cạnh nhân đạo của kế hoạch hòa bình do chính quyền Ukraine đề xuất”.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Hồng Y Koch cũng cho biết ngài rất ấn tượng “về cách thức mà các giám mục và linh mục của các hiền huynh đồng hành mục vụ với các tín hữu và củng cố niềm hy vọng của họ vào đức tin”, đặc biệt đề cập đến “các tuyên bố và các bài phát biểu khích lệ” của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk.

Đức Hồng Y Koch nói rằng “hậu quả của cuộc chiến này vẫn chưa thể đoán trước được”, và “sẽ cần thời gian để những vết thương trong thể xác và tâm hồn của rất nhiều người được chữa lành”. Vị đứng đầu Bộ Đại kết cũng ghi nhận những thiệt hại nghiêm trọng đối với cuộc đối thoại đại kết do chiến tranh gây ra. Để kết thúc, Đức Hồng Y Koch cầu nguyện rằng chiến tranh sẽ chấm dứt và “một nền hòa bình công bằng có thể được thiết lập”.

Trong các cuộc họp, các giám mục Ukraine đã có cơ hội nêu lên sự chú ý của các đại diện Tòa thánh về những vấn đề nảy sinh trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.


Source:Sismografo
 
45 năm ngày TGM Chính thống Nga Nikodim đột tử trong vòng tay của Đức Gioan Phaolô I
Đặng Tự Do
08:19 08/09/2023


Hôm 5 tháng Chín vừa qua, tại Mạc Tư Khoa, trước khi bắt đầu công việc của Hội đồng tối cao của Giáo Hội Chính thống Nga, trong Nhà thờ Chúa Cứu thế của Mạc Tư Khoa, Thượng phụ Kirill, Nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, đã chủ trì buổi cầu nguyện kỷ niệm 45 năm ngày mất của Đức Tổng Giám Mục Rotov Nikodim của tổng giáo phận St. Petersburg, diễn ra trong vòng tay của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I tại Điện Tông tòa.

Vào ngày 5 tháng 9 năm 1978, trong buổi tiếp kiến với Đức Giáo Hoàng Luciani, một khoảnh khắc mà theo một số tường trình, Thượng phụ đương nhiệm Kirill, lúc đang có mặt với tư cách là Tổng Giám Mục Vyborg trong phái đoàn Chính Thống Giáo đến chúc mừng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I vừa được bầu vào ngôi Giáo Hoàng một tuần trước đó vào ngày 26 Tháng Tám, 1978.

Trong một tình huống hoàn toàn bất ngờ mà những người có mặt không thể tin vào mắt mình, sau một cuộc trò chuyện ngắn, Tổng Giám mục Rotov Nikodim đã gục xuống vì một cơn đau tim bất chợt.

Đức Cha Rotov Nikodim là Tổng Giám Mục của St. Petersburg, lúc bấy giờ vẫn còn gọi là Leningrad, và là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga.

Bên cạnh, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I là Đức Hồng Y Johannes Willebrands, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ Vũ Hiệp Nhất Kitô Giáo, một vị trí hiện nay do Đức Hồng Y Kurt Koch đảm nhận. Ngoài ra còn có một nhân vật chính trong câu chuyện này là linh mục Dòng Tên Miguel Arranz, người đóng vai trò thông dịch viên.

Khi Đức Cha Rotov Nikodim gục xuống, Cha Arranz đã đề nghị Đức Giáo Hoàng John Paul I ban phép xá giải cho Đức Cha Nikodim. Vì thế, Đức Thánh Cha đã quỳ xuống, và ban phép xá giải cho ngài bằng tiếng Latinh. Đức Cha Nikodim đã chết trong trong vòng tay của một vị Giáo Hoàng vừa mới được bầu 10 ngày trước đó.

Những gì đã xảy ra đầy kịch tính và bất thường đến mức vào năm 2004, nó cũng truyền cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết “L'hôte du pape”, nghĩa là “Vị khách của Giáo Hoàng”, của nhà văn người Pháp gốc Nga Vladimir Volkoff. Hai năm sau người ta đã chuyển thể nó thành dạng sân khấu nhưng đáng buồn là trong bối cảnh bài Công Giáo, câu chuyện đã bị xuyên tạc thành một âm mưu hạ sát một giáo phẩm Chính Thống Giáo.

Buổi tiếp kiến sáng hôm đó dành cho các phái đoàn không Công giáo đã tham dự thánh lễ khai mạc chính thức triều đại giáo hoàng. Đức Cha Nikodim, một người ủng hộ đối thoại đại kết với Công giáo, đã nhất quyết yêu cầu được nói chuyện riêng với Đức Giáo Hoàng. Sau khi diễn ra các cử chỉ xã giao, cả hai vị đã ngồi xuống nói chuyện riêng trong khoảng mười lăm phút, chỉ có một người phiên dịch hỗ trợ là Arranz.

Vị Tổng Giám Mục người Nga - một bệnh nhân tim - đã đưa cho Cha Arranz một “lọ nitroglycerin”, nhờ mở giùm cái nắp. Đức Cha Nikodim cúi xuống mà không nói gì. Ban đầu, Cha Arranz nghĩ đó là một “cử chỉ khúm núm”, nhưng một lúc sau vị Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo “gục ngay dưới chân Đức Giáo Hoàng”. Vị Tân Giáo Hoàng cúi xuống, cố gắng đỡ Đức Cha Nikodim. Đức Thánh Cha Luciani không nhận ra ngay được chuyện gì đang xảy ra cho đến khi một thành viên trong phái đoàn Chính Thống Giáo cho biết Đức Cha Nikodim bị bệnh tim. Khi đó, vị linh mục Dòng Tên đề nghị Đức Gioan Phaolô ban phép xá giải cho Đức Cha Nikodim. Vì vậy, “Đức Giáo Hoàng đã quỳ xuống và ban phép xá giải cho vị Tổng Giám Mục Nga bằng tiếng Latinh. Bác sĩ bước vào ngay sau đó và xác nhận cái chết của Đức Cha Nikodim, vẫn còn trong vòng tay của Đức Giáo Hoàng”. Tất cả mọi diễn biến xảy ra trước mắt Thượng Phụ Kirill, lúc bấy giờ là một Tổng Giám Mục của Chính Thống Giáo Nga.

Ba tuần sau, chính Đức Giáo hoàng cũng đột ngột qua đời, “có lẽ vào khoảng 11 giờ đêm” ngày 28 tháng 9 do “cơn đau tim cấp tính”, một tuyên bố từ Tòa thánh đưa ra vào sáng hôm sau cho biết.


Source:Sismografo
 
Thượng hội đồng giám mục thời chiến của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương
Đặng Tự Do
08:20 08/09/2023


Thượng hội đồng giám mục thứ hai của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện đã bắt đầu ở Rôma

Hôm Chúa nhật, ngày 3 tháng 9, Thượng Hội đồng Giám mục Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương năm 2023 đã khai mạc tại Rôma, với chủ đề trọng tâm là “Hỗ trợ mục vụ cho các nạn nhân chiến tranh”. Phụng vụ Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Sophia, được đồng tế bởi các giám mục Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương từ khắp nơi trên thế giới, được chủ trì bởi Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk. Bộ trưởng Bộ Giáo hội Công giáo Đông phương, là Đức Tổng Giám mục Claudio Gugerotti, đã đến để chào đón các nghị phụ.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã gọi Thượng Hội Đồng năm nay tại Rôma, lần thứ hai trong thời kỳ chiến tranh toàn diện, là Thượng Hội Đồng Hy Vọng.

Dấu hiệu hy vọng đầu tiên là công việc của Thượng Hội đồng là thời điểm Chúa Thánh Thần ngự xuống: “Bất cứ khi nào Giáo hội hoặc người dân phải trải qua một số thời điểm khó khăn trong lịch sử của họ, Giáo hội đã triệu tập các hội đồng địa phương hoặc thậm chí các Hội đồng Đại kết. Đối với cuộc họp mặt như vậy của các tông đồ, là các giám mục của thời đại chúng ta, đó là một thời điểm đặc biệt để Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Giáo hội và dân chúng”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk bày tỏ nỗi buồn khi nói rằng ngày nay, trong tâm tưởng của nhiều người, họ sẽ sống cuộc sống hạnh phúc và bình yên hơn nếu Ukraine, người dân, nhà nước và Giáo hội của chúng ta không tồn tại. Ngài nhắc lại một câu nói của người Á Căn Đình: “Tôi là một viên sỏi trong chiếc giày”, và lưu ý rằng Giáo hội Công giáo Đông Phương Ukraine giống như một “viên sỏi trong chiếc giày dành cho những ai muốn tiếp tục với những công việc trần thế của mình, bất chấp lời kêu gọi của Chúa Cứu Thế.”

Dấu hiệu hy vọng thứ hai của Thượng Hội đồng năm nay là việc tập trung tại Rôma, các giám mục của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nhận được một nền tảng đặc biệt để phát biểu với một giọng nói mạnh mẽ “Urbi et Orbi” - gửi tới thành phố Rôma, Đức Thánh Cha và toàn thế giới. “Ngày nay, khi các đế chế cũ đang thức tỉnh, khi kẻ xâm lược Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh thuộc địa mới ở Ukraine, điều quan trọng là thế giới phải nghe lịch sử thực sự của Ukraine, thậm chí cả Nga, Đông Âu, được viết không phải bởi những kẻ thực dân và đế quốc, nhưng được viết bằng máu của những dân tộc bị chà đạp hiện đang đấu tranh cho quyền tồn tại, quyền tự do, nhà nước Ukraine độc lập đặc biệt của riêng họ”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói.

“Thế giới ngày nay mong muốn được nghe về Ukraine, và thông qua tiếng nói của cộng đoàn ta, và nó đến từ Rôma,” Nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương quả quyết và nói với các giám mục: “Xin cho trái tim và giọng nói của chúng ta không chùn bước khi thực hiện điều này.”

Dấu hiệu hy vọng lớn thứ ba là cơ hội để các giám mục Ukraine được gặp trực tiếp Đức Thánh Cha và nhận được một dấu hiệu hy vọng từ ngài. “Chúng ta biết rằng ngài là một bậc thầy về lắng nghe và cử chỉ. Đức Thánh Cha mong muốn lắng nghe Thượng Hội đồng Giám mục Ukraine. Ngài đặc biệt mời chúng ta đến một cuộc họp sớm hơn một giờ để không chỉ tạo cơ hội cho Nhà lãnh đạo Giáo hội nói chuyện với ngài mà còn với mọi giám mục trong cộng đoàn ta thay mặt cho các giáo đoàn, giáo phận và tổng giáo phận của chúng ta. Và với tư cách là một chuyên gia về lắng nghe, ngài sẵn sàng lắng nghe chúng ta. Và với tư cách là bậc thầy về cử chỉ, đôi khi có thể truyền tải nhiều hơn lời nói hoặc chữ viết, tôi tin rằng ngài sẽ mang đến cho chúng ta một cử chỉ hy vọng như vậy,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói với vẻ đầy hy vọng.


Source:UGCC
 
Phải chăng Tòa Thánh sắp phục hồi linh mục khoa học gia Teilhard de Chardin?
Vũ Văn An
15:14 08/09/2023

Luke Coppen, trên tạp chí The Pillar ngày 5 tháng 9 năm 2023, nhận định rằng Linh mục Dòng Tên người Pháp Pierre Teilhard de Chardin đã được gọi bằng nhiều tên khác nhau kể từ khi ngài qua đời ở New York năm 1955.



Thực vậy, đối với một số người, ngài là nhà tư tưởng sáng tạo “ngang hàng với Einstein”. Đối với những người khác, ngài là “kẻ dị giáo có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20”.

Nhà thần học, triết gia, nhà khoa học và giáo sư - được mệnh danh là “Darwin Công Giáo” - cũng gây nhiều tranh cãi trong cuộc đời của ngài. Ngài đã kích thích những đánh giá rõ ràng pha trộn trong cả Giáo Hội Công Giáo lẫn cơ sở khoa học.

Nhưng ngài có ý nghĩa gì với vị giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên trên thế giới? Đức Phanxicô đã đưa ra một số manh mối vào Chúa nhật 3 tháng 9, 2023, khi ngài đánh dấu kỷ niệm 100 năm một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Teilhard: Tiểu luận “Thánh lễ trên thế giới”.

Bản văn huyền nhiệm này được hình thành từ một kinh nghiệm vào năm 1923, khi Teilhard đang băng qua sa mạc Ordus ở tây bắc Trung Quốc và không thể cử hành Thánh lễ vì thiếu bánh, rượu và bàn thờ.

Bản văn, được xuất bản sau khi qua đời trong cuốn sách “Bài thánh ca của vũ trụ” năm 1961, đã có tác động văn hóa đáng kể, truyền cảm hứng cho mọi thứ, từ một album nhạc jazz đến những lời cầu nguyện bản thân trong đại dịch coronavirus.

Phát biểu sau khi cử hành Thánh lễ cho cộng đồng Công Giáo nhỏ bé của Mông Cổ vào ngày 3 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Thánh lễ tự nó là một cách tạ ơn: ‘Thánh lễ tạ ơn’. Khi cử hành Thánh lễ tại vùng đất này, tôi nhớ đến lời cầu nguyện mà Cha Dòng Tên Pierre Teilhard de Chardin đã dâng lên Thiên Chúa đúng một trăm năm trước, trong sa mạc Ordos, cách đây không xa. Ngài cầu nguyện: ‘Lạy Thiên Chúa của con, con phủ phục trước sự hiện diện của Chúa trong vũ trụ mà giờ đây đã trở thành ngọn lửa sống: bên dưới nét mặt của tất cả những ai con sẽ gặp ngày nay, tất cả những gì xảy ra với con, tất cả những gì con đạt được, chính là Chúa con khao khát, chính là Chúa con chờ đợi’. Cha Teilhard de Chardin tham gia nghiên cứu địa chất. Ngài tha thiết muốn cử hành Thánh Lễ, nhưng lại thiếu bánh và rượu. Vì vậy, ngài đã sáng tác ‘Thánh lễ trên thế giới’, bày tỏ sự dâng hiến của mình bằng những lời này: ‘Lạy Chúa, xin hãy nhận lấy bánh bao trùm này, mà toàn thể tạo vật của Chúa, được thúc đẩy bởi sức hấp dẫn của Chúa, dâng lên Chúa vào buổi bình minh của ngày mới này’.

Đức Giáo Hoàng nói tiếp: “Một lời cầu nguyện tương tự đã hình thành trong khi ngài làm người khiêng cáng cứu thương ở tiền tuyến trong Thế chiến thứ nhất. Vị linh mục này, thường bị hiểu lầm, đã trực giác được rằng “Bí tích Thánh Thể luôn được cử hành một cách nào đó trên bàn thờ thế giới” và là “trung tâm sống động của vũ trụ, cốt lõi tràn ngập tình yêu và sự sống vô tận” (Laudato Sì, 236 ), ngay cả trong thời đại như thời đại của chúng ta, được đánh dấu bằng xung đột và chiến tranh. Vậy thì, hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện theo lời của Cha Teilhard de Chardin: ‘Lời rạng ngời, Quyền năng rực sáng, Chúa, Đấng đã nhào nặn nên sự đa dạng để thổi sự sống vào đó, con cầu xin Chúa, hãy đặt trên chúng con đôi bàn tay Chúa – quyền năng, ân cần, có mặt khắp nơi’”.

Việc Đức Thánh Cha trích dẫn rộng rãi công việc của người bạn Dòng Tên của ngài đã đặt ra một số câu hỏi.

Teilhard de Chardin là ai? Tại sao ngài lại phân cực như vậy? Và ngài có đang được phục hồi trong Giáo hội hay không?

Ngài là ai?

Cuộc đời của Teilhard được đánh dấu bằng những căng thẳng và biến động của thế kỷ 20.

Ngài sinh ra tại một lâu đài ở miền trung nước Pháp vào năm 1881, là con thứ tư trong gia đình có 11 người con. Cha ngài là một thủ thư viện và mẹ ngài là chắt gái của nhà văn Voltaire, một nhà phê bình gay gắt đối với Giáo Hội Công Giáo. Phần “de Chardin” trong tên của gia đình là phần còn lại của một tước hiệu quý tộc, vì vậy con trai của họ được biết đến chính thức với cái tên Pierre Teilhard.

Quá trình đào tạo Dòng Tên ban đầu của ngài đã bị gián đoạn bởi các chính sách chống giáo sĩ của Thủ tướng Pháp Émile Combes, một cựu chủng sinh đã trở thành hội viên hội Tam điểm. Ngài chuyển đến Anh để tiếp tục việc học và trở thành một độc giả say mê của Đức Hồng Y John Henry Newman.

Sau khi thụ phong linh mục năm 1911, ngài tập trung vào cổ sinh vật học, nghiên cứu về sự sống cổ xưa trên Trái đất. Nhưng sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, ngài được động viên và làm người khiêng cáng. Tại Paissy, miền bắc nước Pháp, ngài đã cử hành Thánh lễ cho binh lính trong một hang động mà ngày nay có tấm biển tôn vinh ngài.

Sau chiến tranh, ngài hoàn thành việc học và bắt đầu thực hiện các chuyến nghiên cứu tới Trung Quốc. Ngài là thành viên của nhóm đã phát hiện ra Người Bắc Kinh, một điển hình về loài Homo erectus [người đứng thẳng]đã tuyệt chủng.

Nhưng các tác phẩm của ngài bắt đầu vấp phải sự phản đối. Năm 1927, Dòng Tên cấm xuất bản tác phẩm “The Divine Milieu” [Lãnh vực Thần linh]của ngài, tác phẩm này chỉ được phát hành sau khi ngài qua đời.

Được yêu cầu tóm tắt cương lĩnh cá nhân của mình vào năm 1934, ngài viết: “Tôi tin rằng vũ trụ là một cuộc biến hóa; Tôi tin rằng sự biến hóa tiến tới tinh thần; Tôi tin rằng tinh thần, nơi con người, tự hoàn thiện ở bản vị; Tôi tin rằng bản vị tối cao là Chúa Kitô vũ trụ”.

Bản tóm tắt súc tích này về các xác tín của ngài đã làm nổi bật sự khác biệt trong các ý tưởng thần học của ngài. Nó nhấn mạnh rằng biến hóa là một yếu tố nền tảng trong thần học của ngài và ngài tin rằng nó đang tiến tới một mục tiêu xác định - một ý tưởng được ghi lại trong câu nói nổi tiếng của ngài “mọi sự lên cao đều phải hội tụ” (mà nhà văn người Mỹ Flannery O'Connor đã chọn làm tiêu đề của tuyển tập truyện ngắn).

Teilhard cho rằng Trái đất đã trải qua ba giai đoạn phát triển: địa quyển (vật chất vô tri), sinh quyển (sự sống sinh học) và tri quyển (noosphere=suy nghĩ/lý trí). Ngài tin rằng noosphere sẽ lên đến tuyệt đỉnh trong điều được ngài gọi là Điểm Omega, điểm mà ngài đồng nhất với Chúa Kitô, Đấng tự mô tả mình là “Alpha và Omega” trong Sách Khải Huyền của Tân Ước.

Sau chuyến đi đến Mỹ năm 1937, danh tiếng của ngài ngày càng lan rộng bên kia Đại Tây Dương.

Nhưng vào năm 1944, ngài được biết rằng Rôma đã từ chối cho phép ngài xuất bản tác phẩm “Hiện tượng con người”, tác phẩm này cũng chỉ được xuất bản sau khi ngài qua đời.

Sau vài năm ở Mỹ, ngài qua đời vào Chúa nhật Phục sinh năm 1955 và được chôn cất tại nghĩa trang Dòng Tên Thánh Andrew-on-Hudson, gần Poughkeepsie, bang New York, địa điểm hiện thuộc về Viện Ẩm thực Hoa Kỳ.

Khi những cuốn di cảo bắt đầu thu hút trí tưởng tượng của người Công Giáo, Văn phòng Thánh của Vatican đã đưa ra một cảnh cáo chính thức vào năm 1962. Văn phòng này tuyên bố rằng các tác phẩm này “có rất nhiều điều mơ hồ và thậm chí còn có những sai sót nghiêm trọng, đến mức xúc phạm đến tín lý Công Giáo”.

Bản cảnh cáo viết, “Vì lý do này, các nghị phụ nổi tiếng và đáng kính nhất của Văn phòng Thánh đã khuyến khích tất cả các Bản quyền cũng như bề trên các tu viện, viện trưởng các chủng viện và viện trưởng các viện đại học hãy bảo vệ tâm trí một cách hữu hiệu, đặc biệt là giới trẻ, chống lại những nguy hiểm do tác phẩm của Cha Teilhard de Chardin và những người theo ngài gây ra”.

Trong khi đó, Teilhard đã tạo ra một cái bóng râm văn hóa lâu dài. Ngài đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ từ Salvador Dalí, người nổi tiếng đã dựa trên lý thuyết của ngài cho bức tranh hoành tráng “Công đồng chung” năm 1960, cho đến nhà văn Hoa Kỳ Don DeLillo, người đã trích dẫn ý tưởng của ngài trong cuốn tiểu thuyết Point Omega năm 2010. Ngài cũng được cho là nguồn cảm hứng cho Cha Lankester Merrin, nhà khảo cổ học do Max von Sydow thủ vai trong bộ phim kinh dị “The Exorcist” năm 1973.

Một cửa sổ kính màu (trên cùng bên trái) mô tả Pierre Teilhard de Chardin, S.J., tại Nhà thờ St. Anne ở Heerlen, Hà Lan. Rijksdienst voor het Cultureel Erfgoed qua Wikimedia (CC BY-SA 4.0).)


Tại sao ngài lại phân cực như vậy?

Tại sao Teilhard lại chia rẽ công luận một cách gay gắt như vậy?

Có nhiều manh mối trong tiểu sử của ngài.

Vào thời ngài, có những người Công Giáo tin rằng ngài là thiên tài đã mạnh dạn mở rộng phạm vi thần học, trong khi những người khác lại kết luận rằng ngài là một kẻ dị giáo có tư tưởng gần như phiếm thần.

Nhà thần học Dòng Tên Henri de Lubac, người đã dành nhiều cuốn sách cho nhà cổ sinh vật học, đã từng viết: “Chúng ta không cần quan tâm đến một số người gièm pha Teilhard, những người mà cảm xúc đã làm cùn mòn trí thông minh”.

Ngược lại, triết gia Công Giáo Dietrich von Hildebrand đã ngỡ ngàng khi nghe Teilhard chỉ trích Thánh Augustinô thành Hippo khi ông gặp vị tu sĩ Dòng Tên này vào năm 1949. Ông viết rằng lời chỉ trích đó truyền tải “việc Teilhard thiếu cảm nhận thực sự về sự vĩ đại trí thức và thiêng liêng”.

Hildebrand viết, “Tuy nhiên, chỉ sau khi đọc một số tác phẩm của Teilhard, tôi mới nhận ra đầy đủ những tác động tai hại trong các ý tưởng triết học của ngài và sự không tương thích tuyệt đối giữa hư cấu thần học của ngài (như Étienne Gilson gọi nó) với sự mặc khải Kitô giáo và học thuyết của Giáo hội”.

Những quan điểm phân cực này về Teilhard vẫn còn tồn tại trong thế giới Công Giáo ngày nay, với điểm khác biệt là kể từ khi xuất bản một tiểu luận năm 2017 của nhà đạo đức học John P. Slattery, sự chú ý của giới phê bình đã tập trung vào thái độ của vị tu sĩ Dòng Tên đối với thuyết ưu sinh.

Bài tiểu luận lập luận rằng “từ những năm 1920 cho đến khi qua đời vào năm 1955, Teilhard de Chardin đã dứt khoát ủng hộ các thực hành ưu sinh phân biệt chủng tộc, ca ngợi khả năng thực hiện các thí nghiệm của Đức Quốc xã và coi thường những người mà ngài cho là con người ‘không hoàn hảo’”.

Slattery cho rằng những ý tưởng này không phải ngẫu nhiên mà là nền tảng cho “thần học vũ trụ” nổi tiếng của ngài. Ông nói thêm rằng điều này sẽ thúc đẩy việc xem xét lại vị trí của Teilhard trong thần học thế kỷ 21.

Những người bảo vệ vị tu sĩ Dòng Tên này đã phản ứng bằng cách lưu ý rằng Teilhard tỏ ra gần gũi với người em gái khuyết tật của mình, Marguerite-Marie, và lập luận rằng ngài ủng hộ sự cải thiện tinh thần của nhân loại hơn là thuyết ưu sinh sinh học.

Danh tiếng của ngài có được ‘phục hồi’ không?

Vatican từ lâu đã phải đối diện với áp lực phải dỡ bỏ lời cảnh cáo năm 1962 liên quan đến các tác phẩm của Teilhard.

Năm 1981, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ngài, Đức Hồng Y Agostino Casaroli, Ngoại trưởng Vatican lúc bấy giờ, đã công bố một bài báo trên tờ L’Osservatore Romano ca ngợi “chứng từ về cuộc sống mạch lạc của một người được Chúa Kitô chiếm hữu trong sâu thẳm tâm hồn”.

Giữa sự suy đoán cho rằng điều này báo hiệu việc phục hồi vị tu sĩ Dòng Tên này, văn phòng tín lý của Vatican đã đưa ra một tuyên bố làm rõ rằng cảnh cáo vẫn còn hiệu lực.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, cựu lãnh đạo văn phòng tín lý của Vatican, đã làm nhiều người nhướn lông mày vào năm 2009 khi ngài trích dẫn Teilhard một cách tích cực trong khi suy tư về Thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma.

“Bản thân chúng ta, với toàn bộ con người mình, phải tôn thờ và hy sinh, và bằng cách biến đổi thế giới của chúng ta, hãy dâng nó lại cho Thiên Chúa”, Đức Thánh Cha nói trong bài giảng tại Nhà thờ Aosta ở tây bắc nước Ý.

“Vai trò của chức linh mục là thánh hiến thế giới để nó có thể trở thành một bánh thánh sống động, một phụng vụ: để phụng vụ không phải là một điều song song với thực tại của thế giới, nhưng chính thế giới sẽ trở thành một bánh thánh sống động, một phụng vụ.”

“Đây cũng là tầm nhìn tuyệt vời của Teilhard de Chardin: cuối cùng chúng ta sẽ đạt được một phụng vụ vũ trụ thực sự, nơi vũ trụ trở thành bánh thánh sống động.”

Các nhà bình luận đã bị chia rẽ về mức độ quan trọng của những nhận xét đó. Nhưng người phát ngôn của Vatican lúc đó là Cha Federico Lombardi, một tu sĩ Dòng Tên, nói: “Cho đến nay, không ai dám nói rằng [Teilhard] là một tác giả không chính thống và không nên nghiên cứu”.

Sau cuộc bầu cử của Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm 2013 và việc xuất bản thông điệp sinh thái Laudato si’ năm 2015 của ngài (đã trích dẫn Teilhard trong phần chú thích ở cuối trang), các thành viên của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa đã bỏ phiếu đề nghị Đức Thánh Cha Phanxicô loại bỏ lời cảnh cáo.

Các thành viên cho biết trong một tuyên bố năm 2017: “Chúng tôi nhất trí đồng ý, mặc dù một số bài viết của ngài có thể mở ra những lời chỉ trích mang tính xây dựng, nhưng tầm nhìn tiên tri của ngài đã và đang truyền cảm hứng cho các nhà thần học và nhà khoa học”.

Vào khoảng thời gian đó, một bản kiến nghị kêu gọi phong Teilhard làm Tiến sĩ Giáo hội bắt đầu thu thập được hàng nghìn chữ ký.

Vào tháng 5 năm nay, Dòng Tên đã khai trương Trung tâm Teilhard de Chardin ở ngoại ô Paris được gọi là Thung lũng Silicon của Pháp để phục vụ như “nơi đối thoại giữa khoa học, triết học và tâm linh”.

Những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Mông Cổ đã không trực tiếp đề cập đến bài phát biểu hay những tranh cãi xoay quanh Teilhard. Nhưng bằng cách trích dẫn một đoạn dài đáng kể tiểu luận của nhà cổ sinh vật học, chắc chắn ngài đang khuyến khích người Công Giáo đọc “Thánh lễ trên thế giới”, có thể là cửa ngõ dẫn đến các tác phẩm khác của tu sĩ Dòng Tên “thường bị hiểu lầm” này.

Vì vậy, hiện tại, chúng ta vẫn chưa có sự phục hồi chính thức. Thay vào đó, có lẽ những gì chúng ta có là điều mà một số người gọi là “một quá trình phục hồi lâu dài”: Một quá trình lộn xộn trong đó những người có thẩm quyền cao nhất của Giáo hội đưa ra những đề cập tích cực đến các khía cạnh trong công trình của Teilhard mà không cam kết đánh giá lại toàn diện.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô gặp nam diễn viên ‘Rocky’ Sylvester Stallone tại Vatican
Vũ Văn An
19:10 08/09/2023

Hannah Brockhaus của hãng tin CNA tường trình rằng nam diễn viên kiêm đạo diễn người Mỹ Sylvester Stallone đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican vào ngày 8 tháng 9 năm 2023.



Nam diễn viên “Rocky” đã gặp Đức Giáo Hoàng tại Điện Tông tòa cùng với anh trai, diễn viên và nhạc sĩ Frank Stallone; vợ ông, Jennifer Flavin; và ba cô con gái của họ: Sophie, Sistine và Scarlet.

Vatican đã công bố những bức ảnh về cuộc gặp nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc gặp gỡ.

Một đoạn video được Vatican News chia sẻ cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Stallone và nói với ông: “Chúng tôi lớn lên cùng những bộ phim của ông”. Stallone, đùa giỡn bằng nắm đấm, trả lời: “Sẵn sàng, chúng ta đấu quyền!”

Nam diễn viên và đạo diễn 77 tuổi cũng được nhìn thấy tại Bảo tàng Vatican vào ngày 8 tháng 9.

Stallone đã đến thăm thị trấn Gioia del Colle ở vùng Puglia phía nam nước Ý cùng với anh trai Frank và các thành viên khác trong gia đình anh vào ngày 7/9.

Hai anh em được trao quyền công dân danh dự của Gioia del Colle vì mối quan hệ của họ với thị trấn: Cha của họ sinh ra ở đó trước khi di cư sang Hoa Kỳ khi còn là một thiếu niên vào đầu những năm 1930.

Theo truyền thông địa phương, Stallone đã đến thăm nhà ông nội và chào hỏi người dân trong thị trấn.

Theo TG24, từ trên sân khấu, anh giơ lên một chiếc chìa khóa cũ. “Đây là chìa khóa cửa hàng [của ông tôi]; ngài là thợ cắt tóc,” Stallone nói.

“Như Rocky sẽ nói: Tôi yêu các bạn và hãy tiếp tục chiến đấu,” Stallone nói để kết thúc bài phát biểu của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với National Catholic Register năm 2007, Stallone cho biết sự ra đời của con gái ông vào cuối những năm 1990 là một bước ngoặt quan trọng đối với đức tin Công Giáo của ông.

Ông nói: “Khi con gái tôi sinh ra bị bệnh và tôi nhận ra rằng mình thực sự cần sự giúp đỡ ở đây, tôi bắt đầu đặt mọi sự vào tay Chúa, vào sự toàn năng và sự tha thứ của Người.

Vào thời điểm đó, tờ Register đưa tin rằng Stallone đã lớn lên theo Công Giáo, nhưng sau nhiều năm không đi nhà thờ, anh lại bắt đầu coi mình là một người Công Giáo đi nhà thờ.

“[Điều này] đưa tôi đến nơi tôi nên đến,” đạo diễn “Rambo” nói, lưu ý rằng trước khi quay trở lại với đức tin, “Tôi cô đơn trên thế giới. Tôi nghĩ tôi sẽ phải giải quyết mọi việc theo cách riêng của mình.”
 
Church Documents
Cẩm Hạnh – News 09 September, 2023
VietCatholic Media
18:17 08/09/2023
1. Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu: Nga đang “vũ khí hóa thực phẩm, làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất”

Chủ tịch Hội đồng Liên minh Âu Châu Charles Michel cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đang “vũ khí hóa thực phẩm” và “làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất”.

“Nga phải cho phép các tàu chở nhiều ngũ cốc cần thiết đi lại ở Hắc Hải. Liên Hiệp Âu Châu đang cung cấp các tuyến xuất khẩu thay thế thông qua Làn đường Đoàn kết của chúng tôi”, Michel cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter.

Bình luận của ông được đưa ra trong một cuộc họp báo được tổ chức tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào thứ Sáu, trước Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Michel mô tả việc Nga chấm dứt Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7 là “gây tai tiếng”.

Ông nói: “Hơn 250 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng trên toàn thế giới và bằng cách cố tình tấn công các cảng của Ukraine, Điện Cẩm Linh đang tước đi nguồn thực phẩm mà họ rất cần”.

“Thật là tai tiếng khi Nga sau khi chấm dứt Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải lại phong tỏa và tấn công các hải cảng của Ukraine. Việc này phải dừng lại.”

Michel cũng gọi lời đề nghị của Điện Cẩm Linh cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc tới Phi Châu là “hoàn toàn đáng hoài nghi” so với 32 triệu tấn ngũ cốc được giao cho các thị trường quốc tế do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu.

Ông nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu đang tăng cường cung cấp các tuyến xuất khẩu thay thế và cho đến nay đã giao 41 triệu tấn ngũ cốc.

Một số bối cảnh: Ukraine đang tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận vào tháng 7 cho phép các tàu Ukraine di chuyển an toàn qua Hắc Hải đến eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết Ukraine đã đệ trình đề xuất chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành một “hành lang ngũ cốc” ở Hắc Hải mà không có sự tham gia của Nga.

Ukraine cũng đã bắt đầu vận chuyển ngũ cốc qua các hải cảng của Croatia, một quan chức hàng đầu cho biết hôm thứ Năm.

2. Zelenskiy nói với CNN về đề xuất đàm phán với Putin: Không thể thỏa hiệp “với kẻ dối trá”

Tổng thống Ukraine nói ví dụ của Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh lính đánh thuê người Nga thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hồi tháng trước, cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi bạn cố gắng đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc phản công của Ukraine cho đến nay chỉ mang lại những lợi ích khiêm tốn, nhưng Volodymyr Zelenskiy nói với CNN rằng ông bác bỏ đề xuất đã đến lúc đàm phán hòa bình với Điện Cẩm Linh.

“Khi bạn muốn thỏa hiệp hoặc đối thoại với ai đó, bạn không thể làm điều đó với một kẻ nói dối,” Zelenskiy nói với phóng viên của CNN.

Zelenskiy gợi ý rằng cái kết nảy lửa của nhà lãnh đạo Wagner, sau khi dường như nhận được những lời hứa về quyền tự do tiếp tục hoạt động, chỉ vài tuần sau khi lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại cách giải quyết cuộc chiến của Putin, là một lời cảnh báo cần được chú ý.

Trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh quan trọng khác của Ukraine tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kyiv, nhấn mạnh rằng các điều kiện để theo đuổi một nền hòa bình “công bằng và lâu dài” vẫn chưa có, thì một số nhà lãnh đạo thế giới nổi tiếng khác, như Luiz Inácio Lula Da Silva của Brazil, đã đưa ra quan điểm trong đó đặt trách nhiệm lên vai Ukraine phải chấm dứt chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Ukraine nêu ví dụ về các quốc gia khác đã bị binh sĩ Nga tấn công và tiếp tục bị Mạc Tư Khoa xâm lược một phần để ủng hộ quan điểm của mình.

“Bạn có thấy bất kỳ sự thỏa hiệp nào từ Putin về các vấn đề khác không? Với Georgia? Với Moldova?” Zelenskiy hỏi.

3. Đan Mạch cho biết lô xe tăng Leopard 1 đầu tiên đã đến Ukraine

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Lực lượng Vũ trang Đan Mạch cho biết 10 xe tăng Leopard 1 đầu tiên do Đức sản xuất mà Đan Mạch cam kết đã đến Ukraine.

Thêm 10 xe tăng nữa đã được chuyển giao từ nhà máy sau khi trải qua quá trình cải tạo và chúng sẽ sớm được gửi đến Ukraine.

Đan Mạch đã cùng nỗ lực với Đức tặng những phương tiện này, được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1960, hầu hết đã ngừng hoạt động vào đầu những năm 2000. Họ cũng sẽ cung cấp đào tạo cho các tổ lái Ukraine sẽ vận hành chúng khi đến Ukraine.

Khoảng 135 chiếc xe dự kiến sẽ được tặng cho Ukraine sau khi được tân trang lại và đã được cất giữ trong gần 20 năm qua.

Vào cuối Tháng Giêng, Hoa Kỳ và Đức mỗi nước tuyên bố sẽ gửi một lượng xe tăng tới Ukraine, đảo ngược nỗi lo lắng lâu nay của họ về việc cung cấp cho Kyiv các xe bọc thép tấn công. Thông báo của Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng ông sẽ gửi xe tăng Leopard 2 đi đôi với thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng ông sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine.

Theo Hội đồng quan hệ đối ngoại Âu Châu, xe tăng Leopard 2 hiện đại của Đức được giới thiệu vào năm 1979 và đã được nâng cấp nhiều lần kể từ đó.

4. Lithuania công bố tài trợ 4,5 triệu viên đạn cho Ukraine

Bộ Quốc phòng nước này hôm thứ Sáu cho biết Lithuania tuyên bố đã tặng 4,5 triệu viên đạn cho Ukraine.

“Lithuania tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự liên tục cho Ukraine và hôm nay đã bàn giao 1,5 triệu viên đạn cho Ukraine”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố. “Hỗ trợ quân sự được chuyển từ Lithuania sang Ukraine đã bao gồm trực thăng Mi-8, súng phòng không L-70 cùng đạn dược, xe bọc thép chở quân M113, hàng triệu viên đạn, đạn súng phóng lựu.”

“Các hệ thống phóng hỏa tiễn, hệ thống chống máy bay không người lái, thiết bị hậu cần và các hỗ trợ khác của NASAMS sẽ sớm được chuyển đến Ukraine”, tuyên bố cho biết thêm.

Lithuania cũng thường xuyên huấn luyện binh lính Ukraine và đóng góp của nước này thuộc hàng cao nhất tính theo tỷ lệ phần trăm trong GDP.

5. Ca sĩ opera Trung Quốc đến thăm nhà hát Mariupol làm dấy lên sự lên án của Ukraine

Bộ Ngoại giao Ukraine đã cáo buộc một nhóm blogger Trung Quốc vi phạm biên giới quốc gia và nhập cảnh vào nước này bất hợp pháp, sau khi ca sĩ opera Wang Fan bị quay phim hát bài hát chiến tranh của Liên Xô “Katyusha” bên trong Nhà hát kịch Mariupol, nơi hàng trăm người thiệt mạng.

“Màn trình diễn ca khúc “Katyusha” của “ca sĩ opera” Trung Quốc Vương Phan (Wang Fan, 王凡) trên đống đổ nát của Nhà hát kịch Mariupol, nơi quân đội Nga đã giết hại hơn 600 người dân vô tội, là một ví dụ về sự suy thoái hoàn toàn về đạo đức”, phát ngôn nhân của tổ chức này cho biết. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Vương Phan là thành viên của một nhóm blogger Trung Quốc đến thăm thành phố bị tạm chiếm của Ukraine.

“Sự xuất hiện của họ là bất hợp pháp. Nó vi phạm nghiêm trọng luật pháp Ukraine quy định người nước ngoài vượt qua biên giới quốc gia”, Nikolenko nói. “Ukraine tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và mong phía Trung Quốc giải thích mục đích lưu trú của công dân Trung Quốc tại Mariupol, cũng như cách họ vào thành phố Ukraine bị tạm chiếm.”

Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko của Ukraine lặp lại những lời chỉ trích về chuyến thăm.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về vụ việc.

Ngày 16/3 năm ngoái, nhà hát bị trúng bom nặng trong khi hàng trăm người đang trú ẩn tại đó. Vào thời điểm đó, Mariupol đang bị quân Nga bao vây. Nhà hát bị tấn công dù bên ngoài có một tấm biển lớn ghi chữ “trẻ em” trên mặt đất.

Con số thương vong chưa bao giờ được xác nhận, nhưng một số cuộc điều tra ước tính có tới 600 người thiệt mạng.

Quân đội Nga phủ nhận việc tấn công tòa nhà và theo truyền thống ngậm máu phun người, một số quan chức do Nga bổ nhiệm cáo buộc phiến quân Ukraine đã thực hiện vụ tấn công.
 
VietCatholic TV
Putin hết thời: Lính gác say xỉn, cả Lữ Đoàn Dù 27 bạc mệnh. Ba Tướng Nga bị bắt giữ. Xe FSB nổ tung
VietCatholic Media
17:05 08/09/2023


1. Toàn bộ đơn vị quân đội Nga bị xóa sổ trong một cuộc tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Entire Russian Military Unit Wiped Out in One Attack”, nghĩa là “Toàn bộ đơn vị quân đội Nga bị xóa sổ trong một cuộc tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tình báo quân đội Ukraine đã công bố đoạn ghi âm về một cuộc điện thoại được cho là đã bị chặn, trong đó một người lính Nga mô tả toàn bộ một đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Nga đã bị quân đội Ukraine “thanh lý”.

Người lính cho rằng đơn vị đã bị giết sau khi họ trở nên “quá thoải mái” và say rượu.

Tổng cục tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đã đăng đoạn ghi âm—mà Newsweek không thể xác minh độc lập—lên kênh Telegram của mình vào ngày 31 tháng 8. GUR thường xuyên đăng đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine, và những lời kêu gọi này thường khiến lực lượng Nga bị coi là tiêu cực.

Đoạn ghi âm được đăng vào tuần trước là giữa một người lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine và một phụ nữ ở Nga. Người lính nói với người phụ nữ mà tờ Kyiv Post suy đoán là vợ hoặc bạn gái của anh ta rằng đơn vị bị quân Ukraine tiêu diệt là Lữ đoàn 27. Đơn vị này đã được bố trí gần thị trấn Svatove phía đông bắc.

Trong cuộc gọi, người lính hỏi người phụ nữ đã nghe chuyện gì xảy ra với Lữ đoàn 27 chưa.

Khi cô ấy trả lời rằng cô ấy chưa nghe nói về đơn vị này, anh lính, theo bản dịch của Kyiv Post: “Vấn đề là, họ đã bị tiêu tùng.”

“Ý anh là tất cả bọn họ à?” người phụ nữ hỏi.

“Đúng vậy, tất cả người trong Lữ Đoàn này của chúng ta đều bị tàn sát,” người lính nói.

Tờ Kyiv Post cho biết người lính này sau đó suy đoán rằng các thành viên của đơn vị có thể đã trở nên “quá thoải mái” trong vị trí của mình, có lẽ vì họ tin rằng họ sẽ sớm được đưa ra khỏi tiền tuyến của cuộc chiến.

“Đúng, họ biết rằng họ sẽ sớm rút lui nên chỉ cần kiên nhẫn,” người lính nói. “Nhưng không...Chắc họ say rồi.”

GUR không cho biết cuộc điện thoại được cho là bị chặn diễn ra khi nào, nhưng quân đội của Putin gần đây đã tăng cường nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ ở khu vực đông bắc Ukraine.

Đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã đạt được những bước tiến thành công ở phía đông bắc Ukraine. Tờ Kyiv Post lưu ý: “Giao tranh ở khu vực Svatove đã diễn ra ác liệt trong vài tuần khi lực lượng Nga tiến về thị trấn Kupyansk”.

Các nhà phân tích đã suy đoán rằng quân đội của Putin có thể đang sử dụng giao tranh ở phía đông bắc Ukraine như một chiến thuật nhằm lôi kéo nguồn lực của Ukraine khỏi các hoạt động phản công ở các vùng phía nam đất nước. Quân Nga cũng muốn chiếm lại thành phố Kupyansk.

Kupyansk là một trung tâm đường sắt và Nga đã sử dụng nó làm địa điểm hậu cần và tiếp tế sau khi giành quyền kiểm soát thành phố trong giai đoạn đầu của cuộc chiến phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, Kyiv đã giành lại quyền kiểm soát Kupyansk vào tháng 9 tại một trong những nơi diễn ra những cuộc phản công lớn đầu tiên.

2. Hai Tướng Nga phụ trách bảo vệ bầu trời của Putin khỏi máy bay không người lái cảm tử vừa bị bắt

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “DRONE DETENTION Russian general protecting Putin from kamikaze drones ARRESTED by Vlad’s goons in potential purge after Moscow blitzes”, nghĩa là “Vụ bắt giữ liên quan đến máy bay không người lái. Vị Tướng phụ trách bảo vệ Mạc Tư Khoa khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze của Ukraine đã bị bắt vì nghi ngờ hối lộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thiếu tướng Konstantin Ogienko đã bị cách chức khỏi chức vụ bảo vệ bầu trời thủ đô Nga và bị tạm giam trước khi xét xử vì tội hối lộ số tiền khổng lồ 250.000 bảng Anh.

Nó xảy ra khi một chỉ huy khác, Thiếu tướng Dmitry Belyatsky, đang bị quản thúc tại gia trong một trường hợp tương tự.

Hai người này bị tình nghi dàn xếp hối lộ để bán đất thuộc sở hữu của lực lượng phòng không.

Người ta vẫn không rõ hai người này thực sự phạm tội bán đất thuộc sở hữu của lực lượng phòng không hay thực ra họ bị Putin trừng phạt vì không ngăn chặn được máy bay không người lái của Ukraine đã bắn phá Điện Cẩm Linh và các tòa nhà chọc trời quan trọng ở Mạc Tư Khoa hay không.

Nhưng vụ bê bối ở Mạc Tư Khoa xảy ra khi thành phố này đang phải đối mặt với cuộc bao vây hàng ngày từ máy bay không người lái của Ukraine.

Putin đã khẩn trương thắt chặt hệ thống phòng không trong bối cảnh lo ngại máy bay không người lái ở Kyiv quá dễ dàng vượt qua lá chắn thủ đô.

Theo Kommersant, Belyatsky đã tham gia một cuộc thỏa thuận nhận tội và thừa nhận một phần tội lỗi của mình, nhưng lại chỉ tay vào đồng nghiệp Ogienko.

Một cuộc điều tra lớn đang được tiến hành để xem có bao nhiêu lô đất thuộc sở hữu của lực lượng phòng không đã được bán cho các nhà phát triển để kiếm tiền.

Họ có thể đã nhận hối lộ lên tới 250.000 bảng Anh nhưng hai người này chỉ mới nhận được khoảng 4.000 bảng Anh trước khi bị bắt.

Ogienko, người phủ nhận mạnh mẽ cáo buộc hối lộ, có thể phải đối mặt với án tù 15 năm nếu bị kết án.

Hai cuộc điều tra tham nhũng khác đang được tiến hành liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản của Bộ Quốc phòng.

Tướng khét tiếng Sergei 'Armageddon' Surovikin, 56 tuổi, từng chỉ huy toàn bộ nỗ lực chiến tranh của Nga, được cho là đã bị giam giữ hơn hai tháng.

Anh ta đã bị thẩm vấn về vai trò của mình trong cuộc đảo chính do lãnh chúa Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo, người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng trước.

Một bức ảnh chụp ông cùng vợ cho thấy ông hiện đã được thả và có tin đồn rằng ông sẽ có một công việc mới - không liên quan trực tiếp đến chiến tranh.

Thiếu tướng Ivan Popov, 48 tuổi, người chỉ huy quân đoàn 58 của Nga, được cho là đã bị bắt giữ sau khi một tin nhắn điện thoại bị rò rỉ tiết lộ những lời chỉ trích của ông đối với Vladimir Putin.

Nhiều thành viên cao cấp của Nga đã bị giam giữ hoặc đình chỉ trong một cuộc thanh trừng hàng loạt khi bộ trưởng quốc phòng của Putin loại bỏ những thành phần chống đối ông ta trong Điện Cẩm Linh.

Thượng Tướng Gennady Zhidko, 58 tuổi, được phát hiện đã chết vì một căn bệnh không rõ nguyên nhân sau khi bị loại khỏi bộ chỉ huy quân sự.

Tháng trước, một vị tướng Nga biết bí mật về cung điện tối mật trị giá 1 tỷ bảng Anh của Putin đã chết trong tù. Hàng loạt người thân cận của Putin đã chết một cách bí ẩn kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine.

Trong khi đó, Tướng Gennady Lopyrev đột ngột đổ bệnh và khi anh thở hổn hển, các bác sĩ nói với anh rằng trước đó anh đã mắc bệnh bạch cầu chưa được chẩn đoán.

Nhưng có những nghi ngờ rằng anh ta đã bị đầu độc ngay khi anh ta đủ điều kiện để được tạm tha.

Vị tướng này đã bị tòa án quân sự bỏ tù 10 năm vào năm 2017 sau khi bị buộc tội nhận hối lộ và tàng trữ trái phép đạn dược – là những cáo buộc mà ông luôn phủ nhận.

Phục vụ trong Cơ quan Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO, ông đích thân giám sát việc xây dựng Cung điện Gelendzhik trên đỉnh vách đá của Putin, một dinh thự tư nhân được cho là được xây dựng bằng tiền nhà nước.

Ông cũng chịu trách nhiệm về cung điện mùa hè Bocharov Ruchei của nhà độc tài ở Sochi.

Cho đến khi bị giam giữ, ông là một trong những trợ lý an ninh thân cận nhất của Putin và được nhìn thấy đi cùng Tổng thống Nga và Thủ tướng Anh lúc đó là Tony Blair tại Mạc Tư Khoa vào năm 2002.

3. Xe hơi chở các sĩ quan Nga bất ngờ phát nổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Car Filled With Russian Officers Suddenly Explodes”, nghĩa là “Xe hơi chở các sĩ quan Nga bất ngờ phát nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một cơ quan truyền thông Ukraine hôm thứ Năm đã đăng một đoạn video cho thấy chiếc xe chở hai sĩ quan an ninh và các quân nhân Nga bị nổ tung.

Ukrainska Pravda, cơ quan chia sẻ đoạn clip, đưa tin Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, có liên quan đến vụ việc, mặc dù không rõ liệu cơ quan này có trực tiếp đứng sau vụ nổ hay không. Theo báo cáo, vụ tấn công bằng xe hơi được cho là đã diễn ra tại thị trấn Oleshky bị Nga tạm chiếm ở vùng Kherson phía nam Ukraine.

Khi cuộc phản công của Ukraine chống lại lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin bước sang tháng thứ tư, Kyiv cho biết quân đội của họ gần đây đã đạt được những tiến bộ ở nhiều khu vực khác nhau. Điều này bao gồm các khu vực ở phía nam như Kherson, nơi quân đội Ukraine được cho là đang mở rộng lực lượng sau khi gần đây chiếm lại các khu định cư khác như Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia.

Trong vụ việc hôm thứ Năm, một trong những sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, được cho là đã thiệt mạng ngay lập tức trong vụ nổ xe, trong khi người thứ hai phải vào bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng. Ba binh sĩ Nga hộ tống chiếc xe cũng được cho là đã bị thương.

Ukrainska Pravda cho biết các sĩ quan FSB bị nhắm tới trong vụ tấn công được cho là làm việc tại Skadovsk, một thành phố cảng bị Nga tạm chiếm trên bờ Hắc Hải ở Kherson.

Ukrainska Pravda viết: “Họ từng đến thăm Oleshky để thực hiện các hoạt động thanh lọc và tra tấn công dân Ukraine”.

Maria Avdeeva, giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội chuyên gia Âu Châu tại Ukraine, cho rằng các lực lượng du kích có thể đứng sau vụ đánh bom xe.

Avdeeva viết trên X trong một bài đăng về vụ việc: “Các nhóm du kích ở đó không chỉ gieo rắc nỗi sợ hãi cho lực lượng xâm lược mà còn mang đến hy vọng rằng đồng bào sắp được giải phóng”.

Newsweek đã liên hệ với Cơ quan An ninh Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Vụ nổ xe xảy ra hơn một tuần sau khi một vụ việc gây chú ý khác chứng kiến quân đội Ukraine phá hủy hệ thống radar của Nga ở khu vực Kherson. Hệ thống này được cho là trị giá khoảng 200 triệu Mỹ Kim, được cho là đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS.

Điện Cẩm Linh đã sáp nhập vùng Kherson, cùng với Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk vào Nga vào tháng 9 năm 2022. Tuy nhiên, việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ này không được quốc tế công nhận và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ giành lại toàn quyền kiểm soát các khu vực này.

4. Tổng thống Pháp nói cờ Nga không có chỗ tại Thế vận hội Olympic Paris

Nga với tư cách là một quốc gia sẽ không có chỗ tại Thế vận hội Paris 2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm thứ Tư, đồng thời nói thêm rằng các cuộc thảo luận nên được tổ chức về cách đối xử với một số vận động viên, những người “cũng có thể là nạn nhân của chế độ này”.

“Rõ ràng là không thể có cờ Nga tại Thế vận hội Olympic Paris. Bởi vì Nga với tư cách là một quốc gia không có chỗ đứng tại Thế vận hội khi họ phạm tội ác chiến tranh và bắt cóc trẻ em”, ông Macron nói với tờ báo thể thao L'Équipe /lê quíp/ của Pháp.

“Câu hỏi thực sự mà thế giới Olympic sẽ phải quyết định là nên dành vị trí nào cho những vận động viên Nga này, những người đôi khi đã chuẩn bị cả đời cho Thế vận hội và cũng có thể là nạn nhân của chế độ này,” ông Macron nói thêm và thừa nhận rằng Các vận động viên Nga có thể có quan điểm khác nhau về cuộc chiến.

Macron nói rằng “thế giới Olympic” phải tổ chức các cuộc thảo luận về vấn đề này và ông bảo đảm sẽ nêu vấn đề. Ông nói thêm rằng Ukraine phải tham gia cuộc đối thoại này và cuối cùng, Ủy ban Olympic quốc tế, gọi tắt là IOC, sẽ là người đưa ra quyết định.

Vào tháng 3, IOC đã đưa ra các hướng dẫn có thể cho phép các vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập.

“Chúng tôi sẵn sàng tẩy chay Thế vận hội Olympic ở Paris nếu Liên bang Nga và Belarus được phép tham gia tranh tài”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết như trên hồi tháng 8.

Shmyhal nói thêm: “Chúng tôi hy vọng IOC sẽ đưa ra quyết định đúng đắn và kiên quyết loại bỏ kẻ xâm lược khỏi Thế vận hội”.

5. Quan chức Ukraine cho biết Nga không còn quân để tiến hành cuộc tấn công trên bộ từ Belarus

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết ông tin rằng Nga đã chuyển hầu hết các đơn vị huấn luyện của mình ở Belarus sang các khu vực khác và không còn đủ lực lượng bộ binh để tiến hành một cuộc tấn công từ lãnh thổ đồng minh của mình.

“Nga không có một nhóm tấn công cần thiết trên lãnh thổ Belarus để sẵn sàng và có thể xâm chiếm lãnh thổ Ukraine”.

“Tại thời điểm này, Nga đã rút gần như toàn bộ các đơn vị đã được huấn luyện và hoàn thành đợt luân chuyển. Tuy nhiên, không có đơn vị mới nào được triển khai ở đó”.

Một số nhà phân tích độc lập cho biết Nga đã chuyển các đơn vị từ Belarus tới mặt trận phía đông bắc Ukraine, giữa thành phố Kupiansk đang bị bao vây và Kreminna gần đó.

Belarus là một trong những đồng minh kiên định nhất của Nga. Nó đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào Ukraine thông qua biên giới Ukraine-Belarus dài 1.000 km ở phía bắc Kyiv.

Yusov cho biết Nga thường xuyên pháo kích vào các khu vực Chernihiv, Sumy và Kharkiv của Ukraine, nằm ngay phía đông Belarus dọc biên giới phía bắc Ukraine với Nga.

Ở những khu vực đó, “đối phương cũng đang cố gắng sử dụng các nhóm phá hoại và trinh sát để cố gắng xâm nhập vào lãnh thổ Ukraine. Hầu hết những nỗ lực này đều được ghi nhận ở vùng Sumy.”

Ukraine gần đây đã công bố các biện pháp củng cố biên giới phía bắc cũng như cấm một số hoạt động gần biên giới.

6. Quân Ukraine tuyên bố có thêm lợi ích trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở miền Nam

Các báo cáo từ tiền tuyến ở miền nam Ukraine cho thấy lực lượng Ukraine sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn nữa trong bối cảnh pháo binh, súng cối và hỏa tiễn liên tục bắn từ cả hai phía.

Các video được định vị địa lý cho thấy một vùng đất hoang với nhiều lỗ đạn pháo, chiến hào bị bỏ hoang và các thiết bị quân sự bị phá hủy ở khu vực giữa Robotyne, Verbove và Novoprokopivka – một tam giác đóng vai trò là chìa khóa để người Ukraine tiến gần hơn đến Tokmak, một trung tâm phòng thủ quan trọng của Nga.

Tại Novoprokopivka: Theo một tài khoản Telegram không chính thức của các binh sĩ thuộc Lữ Đoàn Dù biệt lập số 46 của Ukraine, đã có một cuộc tiến công theo hướng này và Ukraine đã chiếm được một số vị trí của Nga ở phía đông khu định cư. Kênh Telegram này hôm thứ Năm cho biết: “Hiện tại, thành công đang được bảo đảm và các cuộc phản công của đối phương đang bị đẩy lùi và thưa thớt dần”, đồng thời cho biết thêm rằng nỗ lực chiếm giữ các độ cao gần Novoprokopivka đang được tiến hành.

Khu vực này chỉ cách Robotyne 3 km về phía nam.

Tại Verbove: Lữ Đoàn Dù số 46 cho rằng cuộc chiến xem ra khó khăn hơn xung quanh khu vực này. Họ cho biết “có một nỗ lực nhằm giành căn cứ ở phía bắc và tây bắc. Kiểm soát độ cao ở những khu vực này có thể củng cố vị thế của các đơn vị chúng tôi trong khu vực định cư.”

Kênh này, vốn thường xuyên được chứng minh là chính xác trong quá khứ, cho biết máy bay Nga tiếp tục bắn phá các vị trí phía sau và pháo binh cũng như máy bay không người lái của cả hai bên liên tục hoạt động. Trong tình hình này, “khó có thể mong đợi một sự thay đổi mạnh mẽ về tình hình có lợi cho bất kỳ ai trong tương lai gần”.

Tại Robotyne: Lực lượng Ukraine “có được Robotyne với giá rất cao. Nhưng việc chiếm được khu định cư này sẽ mở ra cánh cổng dẫn tới Tokmak,” theo một người lính có biệt danh “Bruce”, chỉ huy đơn vị trinh sát của Lữ Đoàn Dù 47.

“Bruce” nói thêm rằng khi đó con đường đến Biển Azov sẽ rộng mở. “Theo quan điểm cá nhân của tôi, đây sẽ là kết thúc. Bởi vì nếu chúng ta tới Biển Azov, cả Crimea và nhóm quân ở hướng Kherson và Zaporizhzhia sẽ bị bao vây, và đây sẽ là dấu chấm hết cho Putin”.

Nga đang nói gì: Quan chức do Nga bổ nhiệm kiểm soát các khu vực bị tạm chiếm ở Zaporizhzhia, Yevgeniy Balitsky, đã đưa ra một cách giải thích khác về tình hình, tuyên bố rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã “gây thiệt hại nặng nề về hỏa lực” cho lực lượng Ukraine, bao gồm cả tổn thất về binh lính và thiết bị, nhưng phải di tản chiến thuật về một vị trí thuận lợi hơn.

Phân tích độc lập cho thấy điều gì: “Các lực lượng Ukraine đã tiến dọc theo chiến hào phía tây Verbove,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết, trích dẫn các đoạn phim được định vị địa lý. ISW cũng lưu ý những tuyên bố của các blogger quân sự Nga rằng lực lượng Ukraine hiện đang đạt được các bước đột phá theo hướng Novoprokopivka.

7. Ukraine cho biết họ đã bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc qua các hải cảng của Croatia

Ukraine đã bắt đầu vận chuyển ngũ cốc qua các hải cảng của Croatia, một quan chức hàng đầu cho biết hôm thứ Năm.

Ukraine đang tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận hồi tháng 7 cho phép các tàu Ukraine di chuyển an toàn qua Hắc Hải đến eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết trong hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba Biển ở Bucharest: “Rốt cuộc, Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc trên bờ Hắc Hải, điều này hạn chế đáng kể khả năng xuất khẩu ngũ cốc trong nước”.

“Ngũ cốc Ukraine đã được xuất khẩu qua các cảng Croatia. Cảm ơn các bạn đã cho chúng tôi cơ hội. Mặc dù tuyến đường thương mại này rất nhỏ nhưng nó đã rất phổ biến”, Svyrydenko nói thêm.

Đầu tháng này, lực lượng Nga đã tấn công các cơ sở cảng của Ukraine trên sông Danube được sử dụng để xuất khẩu thực phẩm.

“Chúng tôi sẵn sàng phát triển nó, mở rộng khả năng của hành lang giao thông. Chúng tôi tin rằng tuyến đường hậu cần này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thương mại đa phương giữa các nước chúng ta ngay cả sau chiến tranh”, theo Svyridenko.

Svyrydenko không cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng ngũ cốc đã được vận chuyển qua các hải cảng Croatia.

8. Zelenskiy nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị thêm áp lực toàn cầu đối với Nga”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong tháng này ông quyết tâm “đạt được một số kết quả rất cụ thể trong công việc của chúng tôi với các đối tác”, bao gồm cả vũ khí mới, mặc dù ông không đưa ra chi tiết cụ thể.

“Những nỗ lực ngoại giao của chúng tôi nhằm đoàn kết nhiều quốc gia hơn nữa nhằm khôi phục hòa bình trên toàn bộ vùng đất của chúng ta. Chúng ta đang chuẩn bị thêm áp lực toàn cầu lên Nga”, ông nói trong bài phát biểu hàng đêm.

Zelenskiy cũng cho biết “an ninh” là chủ đề chính trong các cuộc điện đàm của ông với Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó trong ngày.

9. Nga chặn 2 máy bay không người lái trên khu vực Bryansk

Các hệ thống phòng không của Nga đã chặn được hai máy bay không người lái trên khu vực Bryansk phía tây nam đất nước vào tối thứ Năm rạng sáng thứ Sáu 8 Tháng Chín.

Thống đốc khu vực, Alexander Bogomaz, cho biết như trên. Ông nói rằng một trong những máy bay không người lái nhắm vào một “cơ sở công nghiệp” ở thành phố Bryansk, “đã bị ngăn chặn bởi tác chiến điện tử”.

Tuy nhiên, máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà hành chính khi rơi và gây ra hỏa hoạn. Bogomaz cho biết không có thương vong và đám cháy đã được dập tắt.

Một máy bay không người lái khác bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ khi đang tiếp cận một quận ở vùng Bryansk.

Thống đốc cho biết cuộc tấn công đó không để lại bất kỳ thương vong hoặc thiệt hại nào và cho biết thêm rằng “các dịch vụ điều hành và khẩn cấp đã có mặt tại chỗ”.

10. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đến thăm trường học nơi lính Nga giam giữ và tra tấn người Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tận mắt chứng kiến một trong những địa điểm xảy ra hành động tàn bạo do lính Nga xâm lược ở Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đến thăm một trường học ở Yahidne, cách Kyiv khoảng hai giờ về phía bắc, nơi binh lính Nga giam giữ cư dân Ukraine, tra tấn họ và khiến nhiều người thiệt mạng.

Valeriy Polhui, một người sống sót sau khi bị cầm tù, mô tả 127 người đã bị giam giữ trong căn phòng nhỏ ẩm ướt ở tầng hầm trong gần một tháng. Anh ta nói với Blinken rằng mười người đã chết trong căn phòng này và chúng tôi buộc phải đưa thi thể ra ngoài “trên đầu trẻ em”.

Polhui cho biết nếu một người chết trước buổi trưa, người Nga “cho phép đưa thi thể ra khỏi hầm”.

Ông nói: “Nếu một người chết vào buổi chiều, buổi tối, họ sẽ không cho đưa thi thể ra ngoài.”

Ông mô tả, tất cả mọi người trừ người già buộc phải đứng hoặc ngồi, nhưng không thể nằm xuống vì căn phòng quá chật chội. Polhui cho biết đứa trẻ nhỏ nhất bị giam ở đó mới được một tháng rưỡi.

Các tù nhân Ukraine cầu xin người Nga cho bọn trẻ được thở không khí, “vì bọn trẻ bắt đầu ngất xỉu”, người Nga “sẽ trả lời - 'mày muốn cái gì? Đây là chiến tranh.' Ngay cả khi họ cầu xin ai đó sắp chết, “người Nga vẫn nói, 'Được rồi, hãy để cho nó chết.'“

Polhui nói: “Lúc đầu, ở đây rất lạnh,” nhưng khi các phòng chứa đầy tù nhân Ukraine, “không có đủ không khí để thở”. “Những người đầu tiên là người già – họ bắt đầu mất trí. Và sau đó họ chết,” ông nói.

Cuối cùng, khi người Nga cho phép các bà mẹ đưa con ra ngoài hít thở không khí, “những đứa trẻ thậm chí không mở mắt vì chúng đã quá quen với bóng tối”.

11. Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và Anh nhắm vào những “tên tội phạm trên mạng” ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của người Nga

Hoa Kỳ và Anh đã xử phạt thêm 11 tên “tội phạm trên mạng” bị cáo buộc là thành viên của nhóm tội phạm mạng Trickbot có trụ sở tại Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm: “Các cá nhân bị trừng phạt bao gồm “các tác nhân chủ chốt tham gia quản lý và mua sắm cho nhóm Trickbot, là nhóm có quan hệ với các cơ quan tình báo Nga và đã tấn công vào Chính phủ Hoa Kỳ và các công ty Hoa Kỳ, bao gồm cả các bệnh viện”.

Nhóm này cũng là “một trong những nhóm đầu tiên đề nghị hỗ trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga, duy trì liên kết và nhận nhiệm vụ từ Cơ quan Tình báo Nga”

Bộ Tài chính cho biết các lệnh trừng phạt nhắm vào các cá nhân – bao gồm các quản trị viên, nhà phát triển và lập trình viên – những người đã hỗ trợ nhóm Trickbot trong hoạt động của nhóm.

Ngoài việc tập trung vào các thực thể ở Mỹ, nhóm này còn tấn công vào các bệnh viện, trường học, chính quyền địa phương và doanh nghiệp ở Anh, Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Thông báo hôm nay được đưa ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chung giữa Anh và Mỹ đối với các tác nhân ransomware vào tháng 2 năm nay. Theo chính phủ Anh, tổng số thành viên nhóm bị xử phạt hiện là 18 người.

12. Quan chức phương Tây thăm Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất trong bối cảnh lo ngại về việc cung cấp công nghệ cho Nga có thể được sử dụng trong chiến tranh

Đại diện của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh Âu Châu đã đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong tuần này để thảo luận về việc thực hiện các lệnh trừng phạt đối với Nga như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn với một loạt các quốc gia “đối tác”, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết như trên.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về hàng hóa được xuất khẩu sang Nga có khả năng được sử dụng trong cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Tờ Wall Street Journal, tờ báo đầu tiên đưa tin về chuyến thăm, cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra như một phần của “sự thúc đẩy chung toàn cầu nhằm bảo đảm rằng chip máy tính, linh kiện điện tử và những sản phẩm được gọi là sản phẩm có công dụng kép, tức là có thể được dùng cả trong dân sự lẫn quân sự, không rơi vào tay người Nga.”

Một quan chức cao cấp của Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất nói với CNN khi được hỏi về vấn đề này: “Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đang làm việc với bạn bè và đồng minh của mình để giải quyết mọi lo ngại liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với Nga”.

Nga đang phải chịu một loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ và các quốc gia phương Tây khác sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm ngoái. Nhưng hầu hết trong số này là các biện pháp trừng phạt cơ bản, chỉ có thể được thi hành trong lãnh thổ của quốc gia bị trừng phạt.

Các quan chức phương Tây đã đến thăm Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất nhiều lần trong hai năm qua để cảnh báo trung tâm kinh doanh khu vực rằng việc giúp Mạc Tư Khoa trốn tránh các lệnh trừng phạt sẽ không phải là không có hậu quả.

Mỹ trước đây đã trừng phạt các thực thể và cá nhân ở Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất vì trốn tránh lệnh trừng phạt, bao gồm cả hai công ty vận tải hàng không có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất vì hợp tác với một công ty Iran bị trừng phạt để vận chuyển máy bay không người lái, nhân sự và thiết bị liên quan của Iran từ Iran đến Nga.

Quốc gia vùng Vịnh này đã đi trên dây giữa Washington và Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022, chọn giữ thái độ trung lập khi thấy trật tự thế giới đang lung lay. Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đã lên án việc Nga xâm lược Ukraine nhưng cũng đã mở rộng quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa.
 
Diễn biến bất hạnh: Linh mục Chính Thống Giáo Nga huấn luyện trẻ em cách phạm điều răn thứ năm
VietCatholic Media
17:09 08/09/2023


Trong một diễn biến thật bất hạnh, các linh mục Chính Thống Giáo Nga đang hăng hái tham gia vào chương trình huấn luyện trẻ em cách thức giết người. Thật vậy, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Hires Priest to Train Kids to Fly Combat Drones at Church School”, nghĩa là “Nga thuê linh mục huấn luyện trẻ em lái máy bay không người lái chiến đấu tại trường học của nhà thờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đã thuê một linh mục để huấn luyện trẻ em cách vận hành máy bay không người lái phục vụ chiến đấu tại một trường học mới mở ở vùng Krasnodar của nước này.

Linh mục Igor Biryukov nói với hãng tin Lenta của Nga rằng khóa đào tạo sẽ tập trung vào việc học cách lái máy bay không người lái, bao gồm cả sự trợ giúp của các thiết bị mô phỏng kỹ thuật. Lập trình và thiết kế 3D cũng sẽ được dạy.

Ngôi trường tọa lạc tại thành phố Prochnookopskaya ở Krasnodar Krai, đã được khai trương trong tháng này cho con em giáo dân. Lễ khai mạc diễn ra vài tuần sau khi các quan chức Nga thông báo rằng học sinh ở các trường trung học sẽ được dạy cách vận hành máy bay không người lái trong chiến đấu và cách sử dụng chúng để trinh sát, như một phần của chương trình “ huấn luyện quân sự cơ bản”.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã nhấn mạnh tầm quan trọng của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại, khi cả hai bên đều sử dụng chúng để trinh sát và tấn công, trong khi chính Mạc Tư Khoa liên tục bị tấn công bởi những phương tiện mà Nga cho là máy bay không người lái của Ukraine.

“Cho đến nay chúng tôi có năm máy tính xách tay để thực hành chung và ba máy tính xách tay để thực hành máy bay không người lái. Ngoài ra còn có một đội máy bay không người lái. Nhưng công tác hậu cần của chúng tôi sẽ cải thiện khi có các khoản quyên góp. Chúng tôi dự định cải thiện lượng hàng tồn kho của mình. Số lượng phần cứng cũng sẽ mở rộng. Tôi nghĩ rằng trong tương lai chúng tôi sẽ có được cái gọi là máy bay không người lái chạy trên mọi địa hình”, Cha Biryukov nói.

Artem Sheikin, thượng nghị sĩ vùng Amur của Nga, người đề xuất các khóa học về máy bay không người lái quân sự, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti rằng các lớp học sẽ bắt đầu ở trường học vào ngày 1 tháng 9.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Ruslan Tsalikov cho biết trong một tuyên bố rằng chương trình này đã được Bộ giáo dục Nga phê duyệt, sẽ dạy cho học sinh, sinh viên những nguyên tắc cơ bản về “trinh sát địa hình và các phương pháp chiến đấu bằng máy bay không người lái của đối phương”.

Theo RIA Novosti, Sheikin cho biết: “Quân đội hiện tại không chỉ có súng trường tấn công Kalashnikov mà còn có các phương tiện không người lái tiên tiến”.

Trước đó, Nga thông báo học sinh sẽ được dạy cách sử dụng súng trường tấn công và lựu đạn cầm tay. Bộ trưởng Giáo dục Nga Sergey Kravtsov nói với hãng thông tấn nhà nước Tass vào tháng 11 năm ngoái rằng chương trình đào tạo sẽ được triển khai ở các trường trung học từ ngày 1 tháng 9.

Chương trình này là một phần của khóa huấn luyện quân sự cơ bản thời Liên Xô đã được khôi phục sau cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo ngày 6/9 rằng năm học mới của Nga đã bắt đầu với chương trình giảng dạy mới kết hợp cả kỹ năng quân sự và quan điểm của Điện Cẩm Linh về lịch sử Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân tổ chức buổi học mở với 30 học sinh trong ngày đầu tiên của học kỳ. Các chủ đề trong kỳ thi lịch sử quốc gia cập nhật bao gồm việc thống nhất Crimea với Nga và 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine.

Quốc hội Nga đã thông qua chương trình giảng dạy vào năm ngoái. Một phần, “Những điều cơ bản về an toàn cuộc sống”, hướng tới học sinh cuối cấp và bao gồm phần huấn luyện quân sự cơ bản. Điều này sẽ bao gồm việc sử dụng Kalashnikov, sử dụng lựu đạn cầm tay, các hoạt động của máy bay không người lái máy bay không người lái và sơ cứu trên chiến trường. Học sinh cũng có thể được các cựu chiến binh trở về từ chiến trường Ukraine đến thăm.

Chương trình giảng dạy mới phục vụ ba mục tiêu: truyền bá cho học sinh lý do cơ bản của Điện Cẩm Linh về 'Chiến dịch quân sự đặc biệt', truyền cho học sinh tư duy võ thuật và giảm thời gian đào tạo để huy động và triển khai về sau.

Việc triển khai các hoạt động của máy bay không người lái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của chúng trên chiến trường và những bài học rút ra về các hệ thống này trực tiếp từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.
 
Drone tấn công ào ạt, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp. Chiêu dấu máy bay của Putin. Xóa tên Tướng Nga
VietCatholic Media
03:17 08/09/2023


1. Giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine được thăng cấp Trung Tướng

Hôm thứ Năm, 7 tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thăng cấp cho Thiếu Tướng Kyrylo Oleksiyovych Budanov lên Trung Tướng.

Trung Tướng Kyrylo Budanov đứng đầu Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine kể từ tháng 8 năm 2020. Trước đây, anh từng giữ chức Phó Giám đốc của Cục Tình báo Đối ngoại Ukraine.

Budanov chào đời ở Kyiv vào ngày 4 Tháng Giêng năm 1986. Anh tốt nghiệp Học viện Lục quân Odesa năm 2007.

Sau khi tốt nghiệp năm 2007, Budanov bắt đầu sự nghiệp quân sự trong lực lượng đặc biệt của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine.

Năm 2014, anh tham gia Chiến tranh Nga-Ukraine và bị thương nhiều lần. Trong ba năm từ 2018 đến 2020, anh tham gia các hoạt động đặc biệt, thông tin về hoạt động này được giữ bí mật.

Vào ngày 4 tháng 4 năm 2019, chiếc xe Chevrolet Evanda của Budanov đã bị một người Nga tên là Alexei Lomaka cho nổ tung, người này đã gài mìn nhưng nó phát nổ sớm. Kẻ tấn công và nhóm phá hoại đã bị bắt giữ.

Năm 2020, anh trở thành Phó Giám Cục Tình báo Đối ngoại Ukraine.

Vào ngày 5 tháng 8 năm 2020, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã bổ nhiệm Budanov làm nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng.

Vào ngày 21 tháng 4 năm 2023, tòa án Lefortovo ở Mạc Tư Khoa đã ban hành lệnh bắt giữ Budanov liên quan đến vụ nổ cầu Crimea năm 2022. Bình luận về lệnh bắt giữ này, anh nói rằng, “Tôi hài lòng. Đây là một dấu hiệu tốt cho công việc của chúng tôi và tôi hứa sẽ làm việc tốt hơn nữa”.

2. Nga ban hành tình trạng khẩn cấp tại Rostov On Don sau khi Bộ Tư Lệnh Quân Khu bị tấn công

Hai ký giả Katie Davis và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FIREBALL BLAST Massive explosion near Putin’s war command Head Quarter as kamikaze drones blast Russian city with ‘state of emergency’ declared”, nghĩa là “Vụ nổ tạo thành quả cầu lửa. Vụ nổ lớn gần trụ sở chỉ huy chiến tranh của Putin khi máy bay không người lái kamikaze làm nổ tung thành phố Nga. 'Tình trạng khẩn cấp' được ban bố.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quả cầu lửa khổng lồ nổ ra gần trụ sở chỉ huy chiến tranh của Vladimir Putin sau khi máy bay không người lái cảm tử tấn công một thành phố của Nga.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Rostov-on-Don, nằm gần biên giới với Ukraine.

Máy bay không người lái đã gây ra một vụ nổ lớn và một đám cháy khổng lồ gần trụ sở quân sự mà nhà độc tài được cho là đã đến thăm nhiều lần trong chiến tranh.

Những đám khói khổng lồ có thể được nhìn thấy tràn ngập không khí phía trên thành phố sau vụ nổ đêm qua. Thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev cho biết ba tòa nhà và một số xe hơi đã bị hư hại trong vụ tấn công.

Khoảng 20 dãy nhà trên phố Pushkinskaya không có điện. Các báo cáo cho biết hàng chục cư dân đã được cung cấp đồ ăn nóng và đề nghị rời khỏi khu vực đặt Bộ Tư Lệnh Quân khu phía Nam của Nga ở Rostov-on-Don.

Vào tháng 6, lãnh chúa bị giết của Wagner là Yevgeny Prigozhin đã bắt đầu âm mưu đảo chính chống lại chế độ của Putin tại địa điểm này, sau đó tổ chức một cuộc tuần hành về phía Mạc Tư Khoa. Các quan chức Nga tuyên bố một máy bay không người lái đã rơi bên ngoài thành phố; và một máy bay không người lái khác nhắm vào trung tâm thành phố đã bị bắn hạ.

Golubev cho biết: “Vào khoảng 3 giờ sáng, hệ thống phòng không ở Rostov-on-Don đã khai hỏa. Một chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ. Hậu quả trên thực địa đang được làm rõ.”

Sau đó, ông nói thêm: “Tại khu vực xảy ra vụ tai nạn máy bay không người lái, tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng từ 9 giờ sáng nay. 99 người sống ở ba dãy nhà này. Bữa ăn sẽ được cung cấp cho họ.”

Putin đã sử dụng sở chỉ huy chiến tranh ở Rostov làm bối cảnh cho thông điệp năm mới của ông gửi tới người dân Nga, khi đứng bên cạnh quân đội.

Tổng cộng, có ít nhất bảy máy bay không người lái kamikaze đã tấn công Nga trong đêm.

Một quả trúng Ramenskoye gần Mạc Tư Khoa - được cho là máy bay không người lái Beaver của Ukraine có khả năng bay tới 620 dặm. Chính quyền Nga tuyên bố họ đã bắn hạ nó, nhưng một tòa nhà dân cư cao tầng bị hư hại.

Vụ tấn công đã khiến không phận Mạc Tư Khoa bị đóng cửa, gây gián đoạn lớn các chuyến bay tại 4 phi trường quốc tế của thành phố.

Thị trưởng thủ đô Sergey Sobyanin cho biết: “Tối nay tại khu đô thị Ramenskoye, lực lượng phòng không đã ngăn chặn một nỗ lực tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa”.

Nhà ga ở Bryansk - thủ phủ vùng giáp biên giới Ukraine - cũng bị hư hại do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Nó diễn ra trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đang tấn công Nga.

Đầu tuần này, một máy bay không người lái đã bị bắn rơi gần cung điện săn bắn bí mật của Putin khi cuộc chiến đang tiến gần đến ngưỡng cửa của ông ta. Một đoạn phim gây ấn tượng cho thấy một vụ nổ lớn ở quận Zavidovo thuộc vùng Tver của Nga.

3. Hải quân Nga 'ẩn náu' đằng sau Crimea giữa các cuộc tấn công dữ dội: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Hiding' Navy Behind Crimea Amid Intensifying Attacks: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv nói Hải quân Nga 'ẩn náu' đằng sau Crimea giữa các cuộc tấn công dữ dội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, việc Ukraine tăng cường tấn công bằng thuyền không người lái của hải quân nhằm vào tàu bè của Nga ở Hắc Hải đang buộc Mạc Tư Khoa phải giấu các tàu của mình phía sau Crimea hoặc tại các cảng được bảo vệ nghiêm ngặt.

“Người Nga hiện đang cố gắng tránh va chạm với máy bay không người lái của hải quân Ukraine”, Dmytro Pletenchuk nói với các nhà báo tại cuộc họp báo hôm thứ Ba do Trung tâm Truyền thông Ukraine Odesa tổ chức trên bờ Hắc Hải.

Pletenchuk nói thêm: “Họ cảm thấy nguy hiểm và đang ẩn náu phía sau Crimea hoặc trong các vịnh cảng, nơi họ được bảo vệ bởi 'hàng rào chống chất nổ'“.

“Họ cũng đang ẩn náu gần căn cứ thứ hai của Hải quân Hắc Hải Nga, Novorossiysk. Người Nga cũng ngừng sử dụng tàu đổ bộ lớn để vận chuyển hàng hóa dân sự vì đây là mục tiêu hấp dẫn đối với thuyền không người lái của hải quân Ukraine.”

Pletenchuk cho biết Mạc Tư Khoa đang đưa ra các biện pháp mới để bảo vệ Cầu eo biển Kerch nối Crimea với miền Tây nước Nga, sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn gần đây.

Phát ngôn nhân cho biết thêm, trước đây, lực lượng biên phòng Nga và Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, đã sử dụng từ một đến ba tàu để ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng.

Ông nói: “Bây giờ có 5 đến 6 chiếc thuyền và 5 đến 6 tàu của Lực lượng Bảo vệ FSB thường xuyên ở đó”. “Đôi khi chúng bao gồm cả các tàu chiến, chẳng hạn như tàu tuần tra Pytlyvyi”. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bất chấp việc thiếu lực lượng hải quân thông thường, Ukraine vẫn không để người Nga khống chế Hắc Hải trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào nước này. Chiến tranh hải quân bất đối xứng đã gây ra những thất bại nặng nề cho Hạm đội Hắc Hải của Nga hoạt động ngoài Sevastopol ở Crimea, nơi đã phóng hỏa tiễn hành trình nhằm vào các thành phố của Ukraine và thực hiện phong tỏa hải quân không liên tục.

Thành công đáng chú ý nhất của Ukraine là vụ đánh chìm kỳ hạm Moskva của Hạm đội Hắc Hải vào tháng 4 năm 2022 bằng hỏa tiễn chống hạm phóng từ bờ biển. Kyiv gần như đã đánh chìm được chiếc kỳ hạm kế nhiệm của hạm đội—là tầu Đô đốc Makarov—vào tháng 10 năm 2022 khi máy bay không người lái của hải quân tấn công và làm hư hại chiếc tàu khu trục.

Gần đây hơn, các máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak lớp Ropucha đang neo đậu ở Novorossiysk, và ngay sau đó tấn công tàu chở dầu Sig ngoài khơi bờ biển Crimea. Cả 2 đều bị hư hỏng nặng phải nhờ tàu kéo cấp cứu.

Ukraine đã giành chiến thắng trong trận giành Đảo Rắn – một tiền đồn nhỏ nhưng mang tính chiến lược gần bờ biển Rumani – bằng cách khiến cho quân đội Nga không thể trụ lại được, sau khi Nga đã chiếm được hòn đảo trong giai đoạn mở đầu của cuộc xâm lược.

Kyiv đã tăng đều đặn nhịp độ của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và thuyền không người lái hải quân nhằm vào quân đội và các cơ sở của Nga ở Crimea. Tuy có một số thành công và một số khác bị bắn hạ trước khi đánh trúng mục tiêu, nhưng theo Bộ Quốc phòng Anh, những cuộc tấn công như vậy đã buộc Mạc Tư Khoa phải di dời các tàu ngầm lớp Kilo đến cảng Novorossiysk của Nga.

Các đội biệt kích Ukraine hiện đang tiến hành các cuộc tấn công quy mô nhỏ vào bờ biển Crimea, được cho là đang săn lùng các địa điểm hỏa tiễn và thiết bị phòng thủ có giá trị của Nga. Cầu eo biển Kerch – thành tựu nổi bật của việc Tổng thống Vladimir Putin chiếm giữ Crimea – cũng đã nhiều lần bị tấn công, kể cả bởi thuyền không người lái của hải quân.

Các thuyền không người lái cảm tử của Kyiv đặt ra một vấn đề đặc biệt cho các tàu Nga. Một báo cáo gần đây của CNN cho thấy các phiên bản mới nhất của loại vũ khí này nặng tới 2.200 pound và có thể mang trọng tải nổ lên tới 661 pound. Các tàu có tầm hoạt động tối đa khoảng 500 dặm và tốc độ tối đa 50 dặm một giờ

Mykhailo Fedorov, người giám sát nghiên cứu máy bay không người lái của Kyiv với vai trò là phó thủ tướng phụ trách đổi mới, giáo dục, phát triển khoa học và công nghệ, đồng thời là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, nói với Newsweek vào tháng 8 rằng đội thuyền không người lái đang phát triển “phục vụ cho việc tiến hành các hoạt động đặc biệt và chắc chắn nó có vai trò trong việc giải phóng khu vực ven biển Hắc Hải bị tạm chiếm.”

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng “Hàng Không Mẫu Hạm không thể chìm” ở Crimea bị tạm chiếm là “vấn đề lớn nhất đối với Ukraine ở phía tây bắc Hắc Hải. “

Ryzhenko cho biết, các khẩu đội hỏa tiễn chống hạm của Ukraine trên bờ biển Hắc Hải hiện ngăn cản các tàu Nga tiếp cận các cảng trong phạm vi 255 dặm như Odesa, nhưng “người Nga vẫn chiếm ưu thế trên không”.

“Họ đang sử dụng máy bay, hỏa tiễn - thường là hỏa tiễn Kalibr - và máy bay không người lái cảm tử Shahed và hiện đang tấn công mạnh mẽ các vị trí của chúng tôi ở khu vực Odesa và khu vực Danube.”

Máy bay không người lái, mặc dù là “người thay đổi cuộc chơi” nhưng không có “mọi thứ chúng tôi cần”. “Máy bay không người lái có hiệu quả khi được sử dụng với yếu tố bất ngờ, nhưng điều này đã mất đi sau lần triển khai đầu tiên”.

Ông nói thêm: “Phải mất khá nhiều thời gian để máy bay không người lái di chuyển đến khu vực bị tấn công”, đồng thời lưu ý rằng các tàu không người lái phải mất khoảng 10 đến 12 giờ để đến cảng Nga tại Sevastopol, 18 đến 20 giờ để đến Cầu eo biển Kerch, và 24 giờ để đến cảng Nga tại Novorossiysk.

“Điều đó có nghĩa là chúng có hiệu quả nhất đối với các mục tiêu cố định, không di chuyển”, Ryzhenko nói. “Tàu phóng hỏa tiễn của đối phương luôn di chuyển hoặc ở trong các bến cảng được bảo vệ tốt”.

Ông nói thêm, Kyiv cần những tàu có khả năng “tấn công hỏa tiễn, có khả năng tiến hành các cuộc tấn công đổ bộ và hoạt động đặc biệt… đây chính là những gì chúng tôi cần”.

Kể từ trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Kyiv đã hợp tác với Mỹ để mua các tàu tuần tra Mark IV và với Anh để mua tàu tấn công P50-U. Ryzhenko nói: “Tôi tin rằng đã đến lúc tăng cường các dự án này cho Ukraine.

4. Ukraine chế giễu Nga về áo giáp máy bay làm từ lốp xe đã qua sử dụng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Mocks Russia on Aircraft Armor Made of Used Tires”, nghĩa là “Ukraine chế giễu Nga về áo giáp máy bay làm từ lốp xe đã qua sử dụng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Bộ Quốc phòng Ukraine chế giễu quyết định của Nga phủ lốp xe hơi đã qua sử dụng lên cánh của máy bay ném bom chiến lược Tu-95 trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ không quân của Mạc Tư Khoa.

Những bức ảnh về những chiếc lốp cũ lần đầu tiên được lan truyền vào Chúa Nhật trên X, trước đây là Twitter, sau khi được đăng bởi người dùng Tatarigami_UA, người tự nhận là sĩ quan quân đội Ukraine trong lực lượng dự bị. Người dùng này cho biết, Nga đang lắp đặt lốp đã qua sử dụng cho máy bay ném bom chiến lược tại các phi trường quân sự ở Engles, cách Mạc Tư Khoa khoảng 500 dặm về phía đông nam.

“Đây là bí quyết của Nga: bảo vệ chống máy bay không người lái trên máy bay chiến lược làm từ lốp xe đã qua sử dụng”, Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên tài khoản X hôm thứ Ba, cùng với bức ảnh chụp một trong những máy bay Tu-95 của Nga với thứ dường như là một chiếc lốp xe hơi bao phủ cánh và một phần thân máy bay.

“Thân thiện với môi trường, hiệu quả và đáng tin cậy. Giá mà sự bảo vệ như thế này được lắp đặt trên trạm liên hành tinh Luna-25!” tài khoản nói thêm, đề cập đến tàu vũ trụ của Mạc Tư Khoa đã rơi xuống bề mặt mặt trăng vào tháng trước trong sứ mệnh mặt trăng đầu tiên của nước này kể từ năm 1976.

Newsweek không thể xác minh độc lập các bức ảnh và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Một số cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào các căn cứ không quân của Nga trong những tháng gần đây, chẳng hạn như vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tuần trước ở phía tây bắc nước Nga đã phá hủy tới 7 máy bay, trong đó có 4 máy bay vận tải quân sự. Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv về sự gia tăng các cuộc tấn công, mặc dù Ukraine thường không chịu trách nhiệm trực tiếp về các cuộc tấn công được thực hiện trên đất Nga.

Hãng tin độc lập Verstka của Nga đưa tin vào cuối tháng 8 rằng 24 máy bay quân sự của Nga đã bị phá hủy bên ngoài lãnh thổ Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, trích dẫn dữ liệu nguồn mở và báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga.

Các quan chức tình báo Anh gần đây đánh giá rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể xuất phát từ lãnh thổ Nga sau khi một cuộc tấn công khác phá hủy máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga tại căn cứ không quân ở vùng Novgorod vào giữa tháng 8. Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng Ukraine đã tiêu diệt máy bay ném bom bằng máy bay không người lái trực thăng nhằm vào phi trường cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 400 dặm.

Chính phủ Anh viết trên tài khoản X của mình rằng nếu một máy bay không người lái phá hủy máy bay, thì “điều này làm tăng thêm sức nặng cho đánh giá rằng một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga đang được tiến hành từ bên trong lãnh thổ Nga”. Máy bay không người lái thường thiếu tầm hoạt động cần thiết để tiếp cận các căn cứ không quân từ bên ngoài nước Nga.

5. Điều gì tiếp theo đối với Crimea khi Ukraine nhắm vào Hành lang đất liền Zaporizhzhia?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Next for Crimea as Ukraine Targets Zaporizhzhia Land Corridor?”, nghĩa là “Điều gì tiếp theo đối với Crimea khi Ukraine nhắm vào Hành lang đất liền Zaporizhzhia?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo các chuyên gia, Ukraine khó có thể tiến hành các hoạt động quy mô toàn diện ở Crimea khi Nga đang rút lui dần ở phía nam đang tranh chấp của đất nước, mặc dù Ukraine nhiều lần cho rằng có khả năng triệt hạ sự kiểm soát của Nga đối với bán đảo bị sáp nhập.

Một nhà phân tích cho biết Ukraine không có đủ nguồn lực để tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Crimea khi nước này đang tiến qua Zaporizhzhia, mặc dù việc Kyiv nắm bắt được thông tin gần như “theo thời gian thực” từ bán đảo này là một “thành tựu to lớn” như lời một sĩ quan cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói với Newsweek. Nhưng điều này không có nghĩa là quân đội Ukraine không thể hoạt động trên lãnh thổ do Nga sáp nhập ở phía nam lục địa Ukraine.

Ukraine, hiện đang ở tháng thứ tư của cuộc phản công, và cuối tuần qua cho thấy các chiến binh của Kyiv đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga dọc theo tiền tuyến phía nam ở phía tây Zaporizhzhia. Hôm thứ Bảy, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskiy, nói với tờ The Observer của Anh rằng lực lượng Ukraine “hiện đang ở giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai” xung quanh thị trấn Robotyne, nơi Ukraine cho biết họ đã chiếm được vào cuối Tháng tám.

Các lực lượng Ukraine đã tiến về phía nam Robotyne và phía tây bắc của thị trấn Verbove gần đó, và có khả năng đang tiến dọc theo các công sự của Nga trên đường đi, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm thứ Ba.

Nhưng trong một cuộc đột kích kịch tính đánh dấu Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24/8, cơ quan tình báo quân sự Kyiv, gọi tắt là GUR, cho biết các chiến binh của họ cùng với binh sĩ hải quân Ukraine đã đổ bộ lên bờ biển Crimea. Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết quân đội Ukraine đã tiếp cận các khu định cư Olenivka và Mayak ở phía tây Crimea bằng tàu thủy.

Đoạn phim do GUR công bố dường như cho thấy một người lính Ukraine đang treo lá cờ màu vàng và xanh của đất nước này trên một số công trình kiến trúc ở Crimea. Chuyên gia quân sự David Hambling nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng mặc dù không phải là một nỗ lực toàn diện, nhưng cuộc đột kích ngắn ngủi đã cho thấy “rõ ràng Ukraine có thể đổ bộ quân vào Crimea bất chấp việc hải quân Nga được cho là đã kiểm soát khu vực này”.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, trong tình hình hiện tại, Ukraine không thể hy vọng tiến hành một chiến dịch đổ bộ đủ lớn để xâm chiếm bán đảo bằng lực lượng của mình.

Kyiv không có “tàu và máy bay cần thiết để có được khả năng kiểm soát trên biển và vận chuyển lực lượng bộ binh cần thiết cho một cuộc đổ bộ”, Mertens nói với Newsweek.

Ukraine có thể sẽ sử dụng các lực lượng đặc biệt của mình, như GUR và SBU, để thực hiện nhiều nhiệm vụ trinh sát và phá hoại hơn, cựu nhân viên SBU Ivan Stupak nói với Newsweek.

Nga đã kiểm soát Crimea kể từ khi sáp nhập lãnh thổ bất hợp pháp vào năm 2014 và Kyiv đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại bán đảo này từ Mạc Tư Khoa. Các nhà phân tích đã cảnh báo việc mất Crimea sẽ là một ranh giới đỏ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và sẽ có tác động rất lớn nếu lực lượng của Điện Cẩm Linh mất quyền kiểm soát đối với lục địa phía đông Ukraine.

Nhưng với việc tập trung vào các điểm nóng giao tranh như thị trấn Klishchiivka của Donetsk, thành phố Luhansk của Lysychansk và phía nam thành phố Orikhiv do Ukraine kiểm soát, có một số cách để Ukraine tiếp cận các hoạt động ở Hắc Hải vào thời điểm này.

Ukraine có thể hy vọng ngăn chặn chuỗi cung ứng của Nga từ Crimea tới Zaporizhzhia, Mertens cho biết. Crimea là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga chống lại cuộc tấn công của Ukraine tới thành phố Melitopol bị tạm chiếm và cuối cùng tiến xuống Biển Azov. Ukraine tiếp tục nhắm tới các kết nối giữa bán đảo và đất liền Ukraine.

Mertens cho biết, các hoạt động trong và xung quanh Crimea cũng có thể mang lại lợi ích bổ sung cho Ukraine khi buộc người Nga chuyển hướng quân đến bán đảo “mà họ lẽ ra có thể sử dụng ở nơi khác”. Ông lưu ý rằng đây chính là mục đích mà các cuộc đột kích trên biển đặc biệt hữu ích.

Sau đó, nếu Nga cần sắp xếp các cuộc tấn công của Ukraine và phân bổ lại tài sản để bảo vệ Crimea, “điều này có thể tăng lên khá nhanh, vì biệt kích Ukraine sẽ có quyền chủ động và có thể chọn địa điểm và thời điểm để tấn công, trong khi với tư cách là người phòng thủ, bạn phải đủ mạnh, luôn luôn và ở mọi nơi,” Mertens nói.

Mertens cho biết Ukraine có thể hy vọng làm suy yếu các hệ thống phòng không trên mặt đất và hỏa tiễn ven biển của Nga, đồng thời ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào các căn cứ không quân của nước này.

Theo nhà phân tích, điều này vừa tạo điều kiện cho các hoạt động tấn công tiếp theo vừa ảnh hưởng đến sự phát triển của các hoạt động ở Hắc Hải.

Trước khi công bố cuộc tấn công đổ bộ, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga tại Cape Tarkhankut ở phía tây Crimea.

Cơ quan tình báo quân sự cho biết thêm: “Đây là một đòn đau đớn vào hệ thống phòng không của quân xâm lược”.

6. Tên của viên tướng hàng đầu của Nga bị gạch khỏi trang các nhà lãnh đạo quân sự

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Top General's Name Disappears From Military Leadership Page”, nghĩa là “Tên của viên tướng hàng đầu của Nga bị gạch khỏi trang các nhà lãnh đạo quân sự.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Bộ Quốc phòng Nga dường như đã xóa một trang trên trang web của mình trước đó chứa thông tin về Tướng Sergei Surovikin, cựu chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, người dường như đã xuất hiện trở lại hôm thứ Hai sau khi biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong nhiều tuần.

Surovikin đã không được nhìn thấy công khai kể từ cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner bị hủy bỏ vào ngày 24 tháng 6. Theo báo cáo, ông đã bị chính quyền giam giữ vào cuối tháng 6 như một phần của cuộc thanh trừng các quan chức quân sự sau cuộc nổi dậy. Truyền thông nhà nước Nga hôm 22/8 đưa tin ông đã bị cách chức tư lệnh không quân và Đại tướng Viktor Afzalov đã thay thế ông, nhưng Điện Cẩm Linh chưa xác nhận hay bình luận về vấn đề này.

Kênh Telegram VChK-OGPU, có quan hệ chặt chẽ với lực lượng an ninh Nga và kênh Telegram BRIEF của Nga, lần đầu tiên đưa tin rằng một trang trên trang web của Bộ trước đây liệt kê Surovikin là chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã biến mất vào hôm thứ Tư. Một tìm kiếm của Newsweek đã xác nhận điều này là chính xác.

Chỉ có hồ sơ của phó lực lượng hàng không vũ trụ, Sergey Dronov, vẫn còn tồn tại tại thời điểm viết bài.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

“Đây có thể coi là xác nhận chính thức đầu tiên về việc từ chức của vị tướng này”, kênh Telegram VChK-OGPU viết.

Diễn biến này xảy ra sau khi một bức ảnh chưa được xác minh xuất hiện hôm thứ Hai cho thấy Surovikin đang đi chợ như một bình dân bá tánh với một người phụ nữ giống vợ anh ta, Anna.

Surovikin, người có biệt danh là “Tướng Armageddon” trên truyền thông Nga vì chiến thuật quân sự tàn bạo của ông ta ở Chechnya và Syria, được nhìn thấy lần cuối trong một video kêu gọi chấm dứt cuộc binh biến ngày 24 tháng 6 do nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo. Người ta cho rằng anh ta có quan hệ thân mật với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

Reuters đưa tin tình báo Hoa Kỳ cho biết Surovikin có thiện cảm với cuộc nổi dậy của Wagner, nhưng không rõ liệu ông ta có tích cực ủng hộ nó hay không. Các báo cáo hồi tháng 7 dựa trên một cuộc họp báo tình báo của Mỹ cũng cho rằng vị tướng này đã biết trước về kế hoạch hành quân vào Mạc Tư Khoa của Prigozhin.

Các quan chức Nga cho đến nay vẫn từ chối bình luận về nơi ở của Surovikin.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã từ chối một phóng viên khi được yêu cầu bình luận về việc Surovikin tái xuất hiện công khai. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov không trả lời mà bán cái lại mọi câu hỏi về vấn đề này trong cuộc họp báo cho Bộ Quốc phòng Nga.

7. Vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus ít ảnh hưởng đến tình hình an ninh Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 7 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov nhận định rằng việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân tại Cộng hòa Belarus ít ảnh hưởng đến tình hình an ninh ở Ukraine.

“Việc triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus không gia tăng ảnh hưởng đáng kể đến tình hình an ninh của chúng ta, vì Ukraine có đường biên giới rộng lớn với Liên bang Nga. Vũ khí hạt nhân của Nga từ lâu đã được bố trí dọc biên giới này”, Yusov nói.

Theo ông, tình hình này “không có gì mới” đối với Ukraine, cũng như Liên minh Âu Châu và NATO, vì vũ khí hạt nhân của Nga từ lâu cũng đã được bố trí ở khu vực Kaliningrad, gần biên giới các quốc gia thành viên của họ.

Yusov cho rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus chủ yếu là “tống tiền hạt nhân và nâng cao tiền cược”, nhưng chắc chắn điều đó cần phải được tính đến.

Đồng thời, theo Yusov, cho đến nay tình báo Ukraine chưa ghi nhận bất kỳ hành động tích cực nào liên quan đến số vũ khí hạt nhân này của Nga.
 
Tình huống ngỡ ngàng: Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Nga đột tử trong vòng tay Đức Giáo Hoàng
VietCatholic Media
08:13 08/09/2023


1. Các Hồng Y Parolin và Koch gặp gỡ các giám mục Ukraine. Đức Hồng Y Parolin thông báo cuộc họp để tìm hiểu tác động của chiến tranh

Hôm 5 tháng 9, ngày thứ ba của Thượng Hội đồng Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine tại Rôma từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 9, các giám mục Ukraine đã gặp Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo. Đức Hồng Y Pietro Parolin đã thông báo với các giám mục rằng “chấp nhận đề nghị lâu dài của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk” sẽ có một cuộc họp của Ủy ban Thường trực Liên Bộ về Giáo hội ở Đông Âu.

“Chúng tôi sẽ gặp gỡ các đại diện của Giáo hội Đông phương và Giáo hội Latinh, cũng như một số chuyên gia, để đào sâu các vấn đề liên quan đến chiến tranh và nguồn gốc của nó, đồng thời lưu ý rằng chiến tranh luôn là một tội ác và ngay cả khi cần phải phản ứng với quyền tự vệ chính đáng, nghĩa vụ của chúng ta với tư cách là những Kitô hữu và Mục tử là phải hạn chế ảnh hưởng của nó càng nhiều càng tốt, bằng lời nói và hành động”, – Đức Hồng Y Parolin tuyên bố.

Trong một bài phát biểu dài Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ca ngợi sự cam kết của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, đồng thời nhắc lại sự gần gũi của Tòa thánh đối với nỗi đau khổ của người dân Ukraine, cũng như sự hỗ trợ của Tòa thánh đối với các sáng kiến khác nhau được đưa ra.

Đức Hồng Y Parolin đã nhắc lại lịch sử hàng ngàn năm của mối quan hệ giữa Kyiv và Rôma, thậm chí không bị gián đoạn bởi cuộc ly giáo năm 1054, và ca ngợi thực tế là Giáo Hội Công Giáo-Đông Phương Ukraine coi mối quan hệ với người kế vị Thánh Phêrô là một “chiều kích cấu thành”.

Đức Hồng Y Parolin cũng đánh giá cao rằng những người tham gia Thượng Hội đồng đã không “tự giới hạn mình vào những cân nhắc thần học lý thuyết”, mà “đi thẳng vào vấn đề cụ thể”, để cho mình được thách thức bởi câu hỏi “Làm thế nào để trở thành Giáo hội?”

Đức Hồng Y Parolin cũng đề cập đến các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế ở Berdiansk là Cha Ivan Levitskyi và Cha Bogdan Heleta, là những vị đã biến mất sau khi các ngài bị bắt vào tháng 11 năm 2022, và nhấn mạnh rằng “Tòa thánh chia sẻ mối quan tâm của các hiền huynh đối với số phận của họ và không bỏ qua bất kỳ dịp nào để hỏi tin tức và yêu cầu trả tự do cho các ngài”.

Sau đó, Đức Hồng Y Parolin lưu ý đến việc chăm sóc mục vụ cho những người lính tham gia bảo vệ quê hương, và nhấn mạnh rằng “việc bảo vệ chủ quyền và tự do của lãnh thổ quốc gia, cũng phải đi kèm với việc bảo vệ trái tim của chính mình để không nhượng bộ trước hận thù, trong đó họ có thể dễ dàng trở thành con mồi trước rất nhiều hành động tàn bạo.”

Đức Hồng Y cũng bảo đảm sự gần gũi của Tòa Thánh và cả sự gần gũi của Đức Thánh Cha, với những lời kêu gọi công khai của ngài, bức thư gửi người dân Ukraine ngày 24 tháng 11 năm 2022, và những hành động của ngài, những cử chỉ “lặp đi lặp lại và có ý nghĩa” khiến “thật không công bằng khi nghi ngờ tình cảm của ngài dành cho người dân Ukraine và nỗ lực của ngài, vốn không phải lúc nào cũng được hiểu và đánh giá cao, nhằm giúp chấm dứt thảm kịch đang diễn ra và bảo đảm một nền hòa bình công bằng và ổn định thông qua đàm phán”.

Đức Hồng Y cũng nhấn mạnh sự chú ý của Phủ Quốc vụ khanh, “cùng với Đức Thánh Cha, đã quan tâm đến việc trao đổi tù nhân, việc hồi hương trẻ em Ukraine từ Nga, về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, về các khía cạnh nhân đạo của kế hoạch hòa bình do chính quyền Ukraine đề xuất”.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Hồng Y Koch cũng cho biết ngài rất ấn tượng “về cách thức mà các giám mục và linh mục của các hiền huynh đồng hành mục vụ với các tín hữu và củng cố niềm hy vọng của họ vào đức tin”, đặc biệt đề cập đến “các tuyên bố và các bài phát biểu khích lệ” của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk.

Đức Hồng Y Koch nói rằng “hậu quả của cuộc chiến này vẫn chưa thể đoán trước được”, và “sẽ cần thời gian để những vết thương trong thể xác và tâm hồn của rất nhiều người được chữa lành”. Vị đứng đầu Bộ Đại kết cũng ghi nhận những thiệt hại nghiêm trọng đối với cuộc đối thoại đại kết do chiến tranh gây ra. Để kết thúc, Đức Hồng Y Koch cầu nguyện rằng chiến tranh sẽ chấm dứt và “một nền hòa bình công bằng có thể được thiết lập”.

Trong các cuộc họp, các giám mục Ukraine đã có cơ hội nêu lên sự chú ý của các đại diện Tòa thánh về những vấn đề nảy sinh trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.


Source:Sismografo

2. Chính Thống Giáo Nga kỷ niệm 45 năm Tổng Giám mục Chính thống Nikodim đột tử tại Điện Tông tòa của Vatican trong vòng tay của Đức Gioan Phaolô I

Hôm 5 tháng Chín vừa qua, tại Mạc Tư Khoa, trước khi bắt đầu công việc của Hội đồng tối cao của Giáo Hội Chính thống Nga, trong Nhà thờ Chúa Cứu thế của Mạc Tư Khoa, Thượng phụ Kirill, Nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, đã chủ trì buổi cầu nguyện kỷ niệm 45 năm ngày mất của Đức Tổng Giám Mục Rotov Nikodim của tổng giáo phận St. Petersburg, diễn ra trong vòng tay của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I tại Điện Tông tòa.

Vào ngày 5 tháng 9 năm 1978, trong buổi tiếp kiến với Đức Giáo Hoàng Luciani, một khoảnh khắc mà theo một số tường trình, Thượng phụ đương nhiệm Kirill, lúc đang có mặt với tư cách là Tổng Giám Mục Vyborg trong phái đoàn Chính Thống Giáo đến chúc mừng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I vừa được bầu vào ngôi Giáo Hoàng một tuần trước đó vào ngày 26 Tháng Tám, 1978.

Trong một tình huống hoàn toàn bất ngờ mà những người có mặt không thể tin vào mắt mình, sau một cuộc trò chuyện ngắn, Tổng Giám mục Rotov Nikodim đã gục xuống vì một cơn đau tim bất chợt.

Đức Cha Rotov Nikodim là Tổng Giám Mục của St. Petersburg, lúc bấy giờ vẫn còn gọi là Leningrad, và là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga.

Bên cạnh, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô I là Đức Hồng Y Johannes Willebrands, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ Vũ Hiệp Nhất Kitô Giáo, một vị trí hiện nay do Đức Hồng Y Kurt Koch đảm nhận. Ngoài ra còn có một nhân vật chính trong câu chuyện này là linh mục Dòng Tên Miguel Arranz, người đóng vai trò thông dịch viên.

Khi Đức Cha Rotov Nikodim gục xuống, Cha Arranz đã đề nghị Đức Giáo Hoàng John Paul I ban phép xá giải cho Đức Cha Nikodim. Vì thế, Đức Thánh Cha đã quỳ xuống, và ban phép xá giải cho ngài bằng tiếng Latinh. Đức Cha Nikodim đã chết trong trong vòng tay của một vị Giáo Hoàng vừa mới được bầu 10 ngày trước đó.

Những gì đã xảy ra đầy kịch tính và bất thường đến mức vào năm 2004, nó cũng truyền cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết “L'hôte du pape”, nghĩa là “Vị khách của Giáo Hoàng”, của nhà văn người Pháp gốc Nga Vladimir Volkoff. Hai năm sau người ta đã chuyển thể nó thành dạng sân khấu nhưng đáng buồn là trong bối cảnh bài Công Giáo, câu chuyện đã bị xuyên tạc thành một âm mưu hạ sát một giáo phẩm Chính Thống Giáo.

Buổi tiếp kiến sáng hôm đó dành cho các phái đoàn không Công Giáo đã tham dự thánh lễ khai mạc chính thức triều đại giáo hoàng. Đức Cha Nikodim, một người ủng hộ đối thoại đại kết với Công Giáo, đã nhất quyết yêu cầu được nói chuyện riêng với Đức Giáo Hoàng. Sau khi diễn ra các cử chỉ xã giao, cả hai vị đã ngồi xuống nói chuyện riêng trong khoảng mười lăm phút, chỉ có một người phiên dịch hỗ trợ là Arranz.

Vị Tổng Giám Mục người Nga - một bệnh nhân tim - đã đưa cho Cha Arranz một “lọ nitroglycerin”, nhờ mở giùm cái nắp. Đức Cha Nikodim cúi xuống mà không nói gì. Ban đầu, Cha Arranz nghĩ đó là một “cử chỉ khúm núm”, nhưng một lúc sau vị Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo “gục ngay dưới chân Đức Giáo Hoàng”. Vị Tân Giáo Hoàng cúi xuống, cố gắng đỡ Đức Cha Nikodim. Đức Thánh Cha Luciani không nhận ra ngay được chuyện gì đang xảy ra cho đến khi một thành viên trong phái đoàn Chính Thống Giáo cho biết Đức Cha Nikodim bị bệnh tim. Khi đó, vị linh mục Dòng Tên đề nghị Đức Gioan Phaolô ban phép xá giải cho Đức Cha Nikodim. Vì vậy, “Đức Giáo Hoàng đã quỳ xuống và ban phép xá giải cho vị Tổng Giám Mục Nga bằng tiếng Latinh. Bác sĩ bước vào ngay sau đó và xác nhận cái chết của Đức Cha Nikodim, vẫn còn trong vòng tay của Đức Giáo Hoàng”. Tất cả mọi diễn biến xảy ra trước mắt Thượng Phụ Kirill, lúc bấy giờ là một Tổng Giám Mục của Chính Thống Giáo Nga.

Ba tuần sau, chính Đức Giáo Hoàng cũng đột ngột qua đời, “có lẽ vào khoảng 11 giờ đêm” ngày 28 tháng 9 do “cơn đau tim cấp tính”, một tuyên bố từ Tòa thánh đưa ra vào sáng hôm sau cho biết.


Source:Sismografo

3. Thượng hội đồng giám mục thứ hai của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện đã bắt đầu ở Rôma

Hôm Chúa nhật, ngày 3 tháng 9, Thượng Hội đồng Giám mục Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương năm 2023 đã khai mạc tại Rôma, với chủ đề trọng tâm là “Hỗ trợ mục vụ cho các nạn nhân chiến tranh”. Phụng vụ Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Sophia, được đồng tế bởi các giám mục Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương từ khắp nơi trên thế giới, được chủ trì bởi Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk. Bộ trưởng Bộ Giáo Hội Công Giáo Đông phương, là Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, đã đến để chào đón các nghị phụ.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã gọi Thượng Hội Đồng năm nay tại Rôma, lần thứ hai trong thời kỳ chiến tranh toàn diện, là Thượng Hội Đồng Hy Vọng.

Dấu hiệu hy vọng đầu tiên là công việc của Thượng Hội đồng là thời điểm Chúa Thánh Thần ngự xuống: “Bất cứ khi nào Giáo hội hoặc người dân phải trải qua một số thời điểm khó khăn trong lịch sử của họ, Giáo hội đã triệu tập các hội đồng địa phương hoặc thậm chí các Hội đồng Đại kết. Đối với cuộc họp mặt như vậy của các tông đồ, là các giám mục của thời đại chúng ta, đó là một thời điểm đặc biệt để Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Giáo hội và dân chúng”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk bày tỏ nỗi buồn khi nói rằng ngày nay, trong tâm tưởng của nhiều người, họ sẽ sống cuộc sống hạnh phúc và bình yên hơn nếu Ukraine, người dân, nhà nước và Giáo hội của chúng ta không tồn tại. Ngài nhắc lại một câu nói của người Á Căn Đình: “Tôi là một viên sỏi trong chiếc giày”, và lưu ý rằng Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine giống như một “viên sỏi trong chiếc giày dành cho những ai muốn tiếp tục với những công việc trần thế của mình, bất chấp lời kêu gọi của Chúa Cứu Thế.”

Dấu hiệu hy vọng thứ hai của Thượng Hội đồng năm nay là việc tập trung tại Rôma, các giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nhận được một nền tảng đặc biệt để phát biểu với một giọng nói mạnh mẽ “Urbi et Orbi” - gửi tới thành phố Rôma, Đức Thánh Cha và toàn thế giới. “Ngày nay, khi các đế chế cũ đang thức tỉnh, khi kẻ xâm lược Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh thuộc địa mới ở Ukraine, điều quan trọng là thế giới phải nghe lịch sử thực sự của Ukraine, thậm chí cả Nga, Đông Âu, được viết không phải bởi những kẻ thực dân và đế quốc, nhưng được viết bằng máu của những dân tộc bị chà đạp hiện đang đấu tranh cho quyền tồn tại, quyền tự do, nhà nước Ukraine độc lập đặc biệt của riêng họ”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói.

“Thế giới ngày nay mong muốn được nghe về Ukraine, và thông qua tiếng nói của cộng đoàn ta, và nó đến từ Rôma,” Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương quả quyết và nói với các giám mục: “Xin cho trái tim và giọng nói của chúng ta không chùn bước khi thực hiện điều này.”

Dấu hiệu hy vọng lớn thứ ba là cơ hội để các giám mục Ukraine được gặp trực tiếp Đức Thánh Cha và nhận được một dấu hiệu hy vọng từ ngài. “Chúng ta biết rằng ngài là một bậc thầy về lắng nghe và cử chỉ. Đức Thánh Cha mong muốn lắng nghe Thượng Hội đồng Giám mục Ukraine. Ngài đặc biệt mời chúng ta đến một cuộc họp sớm hơn một giờ để không chỉ tạo cơ hội cho Nhà lãnh đạo Giáo hội nói chuyện với ngài mà còn với mọi giám mục trong cộng đoàn ta thay mặt cho các giáo đoàn, giáo phận và tổng giáo phận của chúng ta. Và với tư cách là một chuyên gia về lắng nghe, ngài sẵn sàng lắng nghe chúng ta. Và với tư cách là bậc thầy về cử chỉ, đôi khi có thể truyền tải nhiều hơn lời nói hoặc chữ viết, tôi tin rằng ngài sẽ mang đến cho chúng ta một cử chỉ hy vọng như vậy,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói với vẻ đầy hy vọng.


Source:UGCC