Ngày 19-09-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 20/09: Đừng cố chấp, bảo thủ, lập lờ và gian dối – Lm. Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
01:36 19/09/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca

Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông về ông Gio-an rằng: “Tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói :

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,

mà các anh không nhảy múa;

tụi tôi hát bài đưa đám,

mà các anh không khóc than.’

“Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:29 19/09/2023

4. Suy nghĩ thật kỷ bức tranh người chết, thì có thể ngăn ngừa được tà ý.

(Thánh Gregorius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:34 19/09/2023
53. DIỆU PHÁP TẠ KHÁCH

Hoành thánh của nhà Kiều Trọng Sơn nấu ăn rất ngon, đã có nhiều quan khách bạn bè đến xin ăn nên ông ta rất khổ não.

Một hôm, ông ta bỏ trước các bàn của thực khách một tờ giấy và nói với khách:

- “Sau khi ăn xong mới có thể mở tờ giấy ra”.

Các khách ăn xong thì mở tờ giấy ra coi, té ra trong giấy viết cách nấu hoành thánh, khách cười lớn và đi về. từ đó không còn người khách nào đến xin ăn hoành thánh nữa.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 53:

Có người khi đi xin thì rất dễ thương, có người khi đi xin thì làm cái mặt hách hách khó coi và mất cảm tình.

Con người ta ai cũng rất dễ động lòng trước cảnh ăn xin của người túng thiếu, bởi vì họ khổ cực và nghèo nàn, bởi vì ai cũng có một quả tim biết nhạy cảm trước vấn đề khổ đau.

Đi xin mà không được gì vì thái độ xin của họ không mấy khiêm tốn…

Có những người Ki-tô hữu khi cầu xin với Đức Chúa Giê-su hay với Đức Mẹ thì kể công kể lễ khoe khoang mình làm nhiều việc lành phúc đức và đòi Đức Chúa Giê-su ban cho những gì mình đã giúp cho tha nhân; có người khi cầu xin thì hết nói chuyện của người bên đông lại tố khổ người bên tây để chứng tỏ mình là người yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết sức hơn những người ấy…

Thiên Chúa không phải là người keo kiết nhưng là Đấng không thích người kiêu ngạo và luôn yêu thích người khiêm tốn, sở thích này của Thiên Chúa chỉ có những người Ki-tô hữu mới biết được mà thôi, do đó mà trong cuộc sống dù làm bất cứ việc gì, thì họ -người Ki-tô hữu- cũng luôn có sự khiêm tốn để sống đẹp lòng Thiên Chúa hơn.

Đi xin mà cứ vỗ ngực ta đây thì ai mà giúp đỡ, cũng vậy, khi cầu xin với Thiên Chúa mà hết phán đoán người này đến chê trách người nọ thì Chúa Mẹ nào mà nhậm lời chứ !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tham vọng hoán cải
Lm. Minh Anh
15:06 19/09/2023

THAM VỌNG HOÁN CẢI
“Tôi phải ví người thế hệ này với ai?”.

“Nhìn lại, tôi đã học được rằng, hoang dã là một phần của khung cảnh đức tin, và mọi thứ đều thiết yếu; chẳng hạn, núi! Trên đỉnh núi, tôi choáng ngợp trước sự hiện diện của Chúa; trong hoang mạc, tôi choáng ngợp vì sự vắng mặt của Ngài. Cả hai nơi buộc bạn và tôi phải quỳ gối; tôn thờ, cảm tạ và hoán cải. Nơi này, tôi kinh ngạc tột cùng; nơi kia, tôi hoàn toàn tuỳ thuộc!” - Dave Dravecky.

Kính thưa Anh Chị em,

Trước Thiên Chúa, thái độ đúng đắn nhất “vẫn là tôn thờ, cảm tạ và hoán cải!”. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói cho người đương thời biết, họ thiếu một ‘tham vọng hoán cải’. Sự kiêu hãnh ẩn sau những suy nghĩ của họ về Gioan, “Kẻ bị quỷ ám!”; và về Chúa Giêsu, “Tay ăn nhậu!”. Họ tuỳ tiện tạo ra một Chúa riêng, một Chúa không lay chuyển họ khỏi những tiện lợi, đặc quyền và cam kết.

Bạn và tôi cũng đang mắc phải rủi ro này! Bao lần chúng ta chỉ trích điều này điều kia, dù Giáo Hội nói như vậy hay vì Giáo Hội đã nói như vậy, hoặc ngay cả khi Giáo Hội nói ngược lại! Chúng ta có thể tìm ra mọi kẽ hở và sai lỗi khi đề cập đến Giáo Hội hoặc người khác. Tuy nhiên, trên thực tế, cách vô thức, chúng ta chỉ muốn biện minh cho sự lười biếng và thiếu ‘tham vọng hoán cải’ thực sự; chúng ta bào chữa cho sự an thân và thiếu cam kết của mình. Thánh Bernard nói, “Còn gì hợp lý hơn việc thừa nhận những vết thương và vết sẹo của mình, đặc biệt khi người ta cố che đậy để không ai nhìn thấy! Cuối cùng, cả khi có người nhìn thấy, chúng ta vẫn ngoan cố bảo rằng, đó không phải là vết thương và bỏ mặc trái tim mình cho những lời dối trá!”.

Lời Chúa chạm tâm hồn có khả năng hoán cải và biến đổi; nhưng trước tiên, bạn và tôi phải khiêm nhượng. Bởi lẽ, ân sủng chỉ có thể đọng lại ở những ‘vùng trũng khiêm hạ’. Vì thế, hãy xin Ngài đến gần bạn như đã đến với “những người thu thuế” và “các tội nhân!”. Khốn cho ai nghĩ rằng, tôi không cần thầy thuốc! Điều tồi tệ nhất đối với bất kỳ bệnh nhân nào là tin rằng mình khoẻ mạnh, bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và không bao giờ có thể phục hồi. Bạn và tôi đều bị bệnh đến chết, chỉ Chúa Kitô mới có thể cứu, dù bạn nhận ra điều đó hay không. Hãy “tôn thờ, cảm tạ và hoán cải” trước Đấng Cứu Độ, chào đón Ngài như vậy! Đồng thời, xin cho mình có một ‘tham vọng hoán cải’.

Anh Chị em,

“Tôi phải ví người thế hệ này với ai?”; nói như thế, khác nào Chúa Giêsu nói, “Bạn muốn gì?”. Và với thái độ của mình, những người biệt phái dường như đã trả lời, “Chúng tôi muốn sự cứu rỗi được thực hiện theo cách của mình!”. Và như vậy, họ “đóng cửa” cách thức hoạt động của Thiên Chúa. Và đó là “một bi kịch” mà mỗi người chúng ta cũng đang mắc phải! Vì lý do này, bạn và tôi nên tự hỏi, “Tôi muốn được cứu như thế nào? Theo cách của tôi, không có rủi ro? Hay theo cách của Chúa, đi con đường Chúa Giêsu đi, Đấng luôn làm chúng ta ngạc nhiên, Đấng luôn mở cửa cho chúng ta đi vào mầu nhiệm quyền năng toàn thánh của Thiên Chúa, và đó là lòng thương xót và sự tha thứ?”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết choáng ngợp trước sự hiện diện của Chúa; và biết cảm nhận sự hụt hẫng khi vắng bóng Ngài. Nhờ đó, con biết “tôn thờ, cảm tạ và hoán cải” trước Đấng cứu độ con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tòa thánh công bố chi tiết về chuyến tông du Marseille của Đức Thánh Cha Phanxicô
Thanh Quảng sdb
17:26 19/09/2023
Tòa thánh công bố chi tiết về chuyến tông du Marseille của Đức Thánh Cha Phanxicô

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho hay lịch trình chính thức cho chuyến viếng thăm sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Marseille, một thành phố “được mệnh danh là đa văn hóa”.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, hôm thứ Ba (19/9/2023) đã công bố lịch trình chính thức cho chuyến tông du sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Marseille.

Đức Thánh Cha sẽ đến thành phố miền nam nước Pháp từ thứ Sáu đến thứ Bảy tuần này (22 & 23/9/2023), và sẽ tham dự phiên họp bế mạc của Đại hội Địa Trung Hải, một sáng kiến do Giáo hội bảo trợ nhằm xây dựng một cộng đồng giữa các dân tộc, tôn giáo và văn hóa khác nhau trong khu vực.

Ba mươi giờ ở Marseille

Theo lịch trình chính thức được công bố hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khởi hành từ sân bay Fiumicino của Rome lúc 14:35 chiều thứ Sáu, đến Marseille lúc 16:15.

Sau khi được chào đón chính thức của Thủ tướng Pháp, ĐTC sẽ đến Vương cung thánh đường Đức Bà de-la-Garde của Marseille, nơi ngài sẽ cầu nguyện với các giáo sĩ của giáo phận địa phương, sau đó với một nhóm chuyên gia từ nhiều tổ chức khác nhau – Stella Maris, Caritas Gap-Briançon và Hiệp hội an ninh en mer – chuyên chăm sóc mục vụ cho những người đi biển, người di cư và người tị nạn.

Ngày hôm sau, thứ Bảy, 23 tháng 9, ngài sẽ tham dự phiên họp cuối cùng của Đại hội Địa Trung Hải, nơi quy tụ các Giám mục và các lãnh đạo trẻ đến từ Bắc Phi, Trung Đông và Nam Âu. Sau đó, ĐTC sẽ hội kiến riêng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Sau bữa trưa, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến sân vận động Vélodrome của Marseille, nơi ngài sẽ cử hành Thánh lễ cho công chúng. Sau đó ĐTC ta sẽ lên đường về đến Rome lúc 20:50.

Marseille cái nôi của đa văn hóa

Trình bày lịch trình của Đức Thánh Cha với các nhà báo tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Ông Matteo Bruni, phát ngôn viên chính thức của Đức Thánh Cha, cho hay đây sẽ là chuyến Tông du nước ngoài lần thứ 44 của Đức Thánh Cha.

Ông Bruni nhấn mạnh rằng chuyến đi này không được hiểu như một chuyến tông du Pháp quốc, mà là một chuyến viếng thăm thành phố Marseille. Ông lưu ý, điều tương tự cũng đúng với chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tới thành phố Strasbourg vào năm 2014, nơi ngài đến thăm Nghị viện Châu Âu – cả hai chuyến viếng thăm, ông nói, đều có tính cách “quốc tế”.

Marseille, theo ông Bruni cho hay đặc biệt đáng chú ý về chiều kích “đa văn hóa”, vì trong suốt lịch sử lâu dài của thành phố được kết hợp bởi rất nhiều nền văn hóa khách nhau.

Thành phố được thành lập như một thuộc địa của Hy Lạp vào khoảng 600 năm trước Công nguyên, qua nhiều năm, nó rơi vào tay người La Mã, Ligures, người Ả Rập và người Saracens, và trong những năm gần đây thành phố đã trở thành nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa khác nhau và là một thành phố đặc trưng nền văn hóa của Pháp, một thành phố đa dạng về sắc tộc nhất của nước Pháp.
 
Vụ tự tử của một linh mục làm rung chuyển Madhya Pradesh
Đặng Tự Do
17:29 19/09/2023


Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, Cha Anil Francis, 40 tuổi, đã được tìm thấy treo cổ trên cây. Trong một ghi chú, giáo phận Sagar - mặc dù không suy đoán về động cơ, đã thúc giục anh chị em giáo dân hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra. Giáo phận nói rằng ngài đã bị tố cáo vì đăng một bài đăng trên mạng xã hội chống lại bạo lực ở Manipur. Ngài là hiệu trưởng một trường Công Giáo ở một tiểu bang của Ấn Độ, là trung tâm nơi những người theo Ấn Giáo cực đoan đe dọa các tín hữu Kitô trong nhiều tháng qua.

Vị linh mục - 40 tuổi và là hiệu trưởng Học viện St Alphonsa, một trường tiểu học ở làng Garhakota - được tìm thấy hôm 14 Tháng Chín treo cổ trên một cái cây ở ngoại ô Sagar, nơi ngài đã đến dự cuộc họp hàng tháng của các giáo sĩ vào buổi tối hôm trước.. Tuy nhiên, vào buổi sáng ngài đã biến mất cho đến khi xảy ra phát hiện bi thảm vào buổi chiều.

Cha. Sabu Puthenpurackal, chưởng ấn của giáo phận Sagar đã xác nhận tin này vào sáng nay. “Cảnh sát - đang điều tra vụ việc và giáo phận đang hợp tác đầy đủ”.

Cha. Puthenpurackal cũng cho biết thêm rằng “Cha Anil Francis đang bị căng thẳng và áp lực do có đơn khiếu nại chống lại ngài về một bài mà ngài đã chia sẻ trên mạng xã hội về bạo lực ở Manipur.”

Bài đăng được đề cập chỉ đơn giản là một cuộc phản đối việc chính phủ Ấn Độ thiếu các biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ kéo dài nhiều tháng ở khu vực đông bắc và nêu bật tình trạng các cộng đồng Kitô giáo thiểu số ở địa phương thường là nạn nhân của bạo lực. Bài viết cũng đề cập đến hai người phụ nữ bị cưỡng hiếp và làm nhục đến từ Manipur, những người đã trở thành trung tâm của một video được lan truyền rộng rãi trên trang Mother India.

Trong bối cảnh như ở Madhya Pradesh - nơi áp lực từ những người theo trào lưu Ấn giáo cực đoan chống lại các tín hữu Kitô đặc biệt khắc nghiệt trong thời gian gần đây - có người đã cảm thấy cần phải nộp đơn khiếu nại vị linh mục.

Hơn nữa, cũng có tin đồn về những lời đe dọa mà ngài nhận được với tư cách là hiệu trưởng của trường. Và ngay cả trong trường hợp này, chúng ta không thể không nhớ rằng tại chính Madhya Pradesh, các trường Công Giáo là đối tượng của một chiến dịch đe dọa khắc nghiệt, thậm chí còn có lời đe dọa bắt giữ đối với một trong những giám mục của thành phố, Đức Cha Gerald Almeida, thuộc giáo phận Jabalpur.

Nguyên nhân Cha tự tử thực sự phải được tìm ra trong hoàn cảnh khắc nghiệt này. Trong ghi chú, giáo phận duy trì một thái độ thận trọng, cảnh báo trước việc trì hoãn các cuộc điều tra của cảnh sát và nhắc lại sự hợp tác của mình. Giáo phận cũng giải thích rằng trong một ghi chú, vị linh mục bày tỏ mong muốn thi thể của ngài được hỏa táng.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của Cha. Anil Francis, người được biết đến với sự dấn thân với các công việc được giao phó cũng như sự cống hiến cho các giá trị mà ngài đã rao giảng,” Cha. Puthenpurackal kết luận.

“Chúng tôi chia sẻ nỗi đau của gia đình Cha. Anil Francis và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới họ nhân dịp này. Chúng tôi cầu nguyện xin Thiên Chúa toàn năng ban cho họ sức mạnh để vượt qua khoảnh khắc đau lòng này mà họ đang phải trải qua.”


Source:Asia News
 
Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Caputova của Slovakia và Đức Hồng Y Parolin
Đặng Tự Do
17:31 19/09/2023


Tổng thống Caputova của Slovakia nói với Đức Hồng Y Parolin rằng các nền dân chủ phải đối mặt với các mối đe dọa và Slovakia sẵn sàng trao cho Ukraine mọi thứ họ cần để bảo vệ đất nước

Các nền dân chủ ở khắp mọi nơi trên thế giới đang phải đối mặt với các mối đe dọa, Tổng thống Zuzana Caputova đã đưa ra lập trường trên khi tiếp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh hôm thứ Năm tại Phủ Tổng thống ở Bratislava.

Nguyên thủ quốc gia mô tả cuộc trò chuyện với Đức Hồng Y là đặc biệt vì nó đề cập đến những chủ đề quan trọng ảnh hưởng đến bầu không khí trong xã hội. “Chúng tôi đã đồng ý với nhau rằng các nền dân chủ ở khắp mọi nơi trên thế giới đều phải đối mặt với các mối đe dọa. Ngoài ra, điều khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi, là các mối đe dọa này thường biến thành hận thù vũ trang”.

Slovakia là quốc gia tích cực trong việc giúp Ukraine bảo vệ tổ quốc chống lại Nga. Quốc gia này hào hiệp đến mức đã tặng hết các chiến đấu cơ Mig-29 cho Ukraine; và phải nhờ Đức và Tiệp tuần tra bảo vệ bầu trời của chính mình.

Họ cũng nói về tự do và trách nhiệm đi kèm với nó, về sự tôn trọng sự đa dạng hoặc nỗ lực luôn cần thiết để xây dựng sự hiểu biết giữa con người với nhau. Nữ Tổng thống đã tham dự Thánh lễ vào Thứ Sáu 15 tháng 9 do Đức Hồng Y chủ tế như một phần của cuộc hành hương quốc gia tới đền thánh Đức Mẹ Bảy Sự Sầu Bi ở Sastin (vùng Trnava)

Hàng ngàn người hành hương đã tập trung tại thị trấn Sastin-Straze ở vùng Trnava vào sáng thứ Sáu để tham dự cuộc hành hương quốc gia đánh dấu Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, vị thánh bảo trợ của Slovakia. Cuộc hành hương lên đến đỉnh điểm bằng Thánh lễ do Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin cử hành. Ngoài các giám mục Slovakia, sự kiện này còn có sự tham dự của một số đại diện thuộc lĩnh vực chính trị và xã hội. “... chúng tôi cầu xin Đức Mẹ duy trì sự thống nhất của Slovakia và bảo vệ các truyền thống của tổ tiên chúng ta. Ngày nay, Giáo hội và, ở quy mô lớn hơn, xã hội Slovakia nói chung cần những Kitô hữu nhiệt tình và vững vàng trong đức tin của mình, những người biết cách đối mặt với những thách thức và khó khăn bị khuấy động bởi những cơn gió của chủ nghĩa thế tục,” Đức Hồng Y Parolin nói trong bài giảng. Người Slovakia đã tôn vinh Đức Mẹ Sầu Bi một cách đặc biệt ít nhất kể từ khi quân Ottoman xâm lược vào thế kỷ 15. Lãnh thổ Slovakia phần lớn vẫn không nằm dưới sự cai trị của Ottoman, trong khi phần còn lại của Vương quốc Hung Gia Lợi bị tạm chiếm cho đến cuối thế kỷ 17. Các cuộc hành hương đến Sastin bắt đầu vào thế kỷ 16 sau khi Nữ bá tước Angelica Bakic, vợ của Bá tước Emericus Czobor, ra lệnh làm một chiếc bánh pieta bằng gỗ như một lời hứa với Chúa. Pieta được giấu trong một lâu đài gần đó trong thời kỳ Ottoman xâm lược. Khi sự xâm lược kết thúc, nó quay trở lại Sastin. Mọi người bắt đầu tôn kính, và chiếc bánh pieta bằng gỗ nổi tiếng mang lại nhiều phép lạ.

 
Thánh Thể bị đánh cắp từ nhà tạm của nhà nguyện bệnh viện ở Tây Ban Nha
Đặng Tự Do
17:32 19/09/2023


Một nhà nguyện bệnh viện ở thị trấn Puerto Real, Tây Ban Nha, thuộc Giáo phận Cádiz và Ceuta, gần đây đã bị xúc phạm hai lần.

Các nguồn tin tại giáo phận nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng nhà tạm đã bị xúc phạm ít nhất hai lần khác nhau, như đã được xác nhận bởi các tuyên úy phụ trách.

Lần đầu tiên, một linh mục phát hiện ra cửa nhà tạm “không khớp” và đã đặt lại vị trí của nó. Mặc dù không có thiệt hại lớn và cả bình thánh cũng như Mình Thánh đều không bị mất, vị linh mục nhận thấy ở một góc “một chiếc cốc bẩn có vết sót lại trông giống như cà phê”.

Vào lần thứ hai, một vị tuyên úy khác phát hiện ra rằng “màn che Nhà tạm đã bị xé ra,” và mặc dù cửa không bị cạy nhưng “họ đã lấy đi nắp bình và bình đựng Mình Thánh cùng với tất cả Mình Thánh”.

Sau khi dỡ bỏ mọi thứ khỏi nhà tạm để đề phòng, các tuyên úy đã báo cáo hành vi xúc phạm đến ban quản lý bệnh viện, cơ quan này đã chuyển vụ việc cho cơ quan thực thi pháp luật.

Thánh lễ đền tạ được cử hành tại nhà nguyện vào ngày 15 tháng 9 cũng như ngày 18 tháng 9.

Huấn thị Redemptionis Sacramentum của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích lúc bấy giờ giải thích rằng các bánh thánh đã được truyền phép chủ yếu được để dành sau Thánh lễ để “các tín hữu không thể hiện diện trong Thánh lễ, nhất là những người bệnh tật và người già, có thể được hiệp nhất bằng cách Rước lễ với Chúa Kitô và hy tế của Người được dâng trong Thánh Lễ.”

Việc bảo lưu này cũng cho phép “thực hành việc tôn thờ bí tích lớn lao này và dâng lên Thiên Chúa sự thờ phượng xứng đáng”.

Chỉ dẫn nêu rõ rằng “Bí Tích Cực Thánh phải được lưu giữ trong nhà tạm ở một khu vực cao quý, nổi bật, dễ nhìn thấy và trang hoàng một cách trang nghiêm trong nhà thờ” và quy định rằng “phải chuyên tâm chú ý đến tất cả các các quy định của sách phụng vụ và quy tắc của luật, đặc biệt là liên quan đến việc tránh nguy cơ xúc phạm” (Số 129-130).

Hướng dẫn cảnh báo, “Cũng nên lưu ý rằng việc loại bỏ hoặc giữ lại các bánh đã thánh hiến vì mục đích phạm thánh hoặc vứt bỏ chúng là graviora delicta, một tội nghiêm trọng mà việc xá tội chỉ được thực hiện bởi Bộ Giáo lý Đức tin” (Số 132).


Source:Catholic News Agency
 
Phong trào giáo dân mới Hakuna đang lan rộng: Thánh Thể, Truyền giáo và Âm nhạc
Vũ Văn An
22:15 19/09/2023

Edgar Beltran của tạp chí The Pillar, ngày 19 tháng 9, 2023, có bài tường thuật về một phong trào giáo dân trẻ mới xuất hiện tại Tây Ban Nha, được Đức Phanxicô cổ vũ và hiện đang du nhập vào nhiều nước Âu Châu và Hoa Kỳ, đó là phong trào Hakuna.

Nếu bạn là một thanh niên Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha, có lẽ bạn đã nghe điều gì đó về “Hakuna” - không phải cụm từ nổi tiếng trong “The Lion King,” [Vua sư tử], mà là phong trào giáo hội và giới trẻ Công Giáo đang phát triển bắt đầu ở Tây Ban Nha, đã lan rộng khắp châu Âu và cũng bắt đầu xuất hiện ở một số giáo xứ ở Hoa Kỳ.

Và nếu bạn chưa từng nghe đến Hakuna thì rất có thể bạn đã nghe một trong những bài hát của nhóm mà thậm chí không hề biết.

Giờ Thánh Thể do Hakuna hướng dẫn. Ảnh của phong trào


Nhìn từ bên ngoài, Hakuna có vẻ giống như một nhóm thanh niên Công Giáo khác – một trong số rất nhiều nhóm.

Nhóm cho biết họ là phong trào của người Công Giáo ở độ tuổi 20 và 30, những người sử dụng âm nhạc để biểu lộ vẻ đẹp của cuộc sống và vẻ đẹp của Chúa Kitô. Họ tổ chức các giờ chầu thánh, các buổi nói chuyện huấn luyện, các hoạt động bác ái, tĩnh tâm và các hoạt động truyền giáo.

Họ cũng viết nhạc pop Công Giáo, theo họ, để biểu lộ “niềm vui triệt để” của họ. Các bài hát của họ đã thu hút sự chú ý trên Insta-gram, nơi nhóm có gần 100,000 người theo dõi và trên YouTube, nơi các bài hát của họ có hàng triệu lượt xem.

Và trong khi nhiều nhóm Công Giáo ngày nay nói rằng họ không chắc chắn làm cách nào để thu hút giới trẻ đến với các hoạt động tôn giáo, thì Hakuna vẫn đang phát triển. Một cách nhanh chóng.

Chưa đầy 10 năm kể từ khi được thành lập bởi cha José Pedro Manglano, Hakuna đã lan rộng đến gần 40 thành phố của Tây Ban Nha, 10 quốc gia châu Âu khác, sáu quốc gia Mỹ Latinh, cộng với Hàn Quốc và Boston – và nhóm cho biết họ có kế hoạch sớm bắt đầu ở các thành phố khác của Mỹ.

Hakuna bắt đầu ở Madrid - thủ đô rất tục hóa của Tây Ban Nha, nơi từng là trung tâm Công Giáo của Châu Âu - nơi các hoạt động tông đồ đương thời khác với linh đạo lấy giáo dân làm trung tâm đã ra đời, trong số đó có Opus Dei và Con đường Tân Dự tòng [Neocatechumenal Way].

Nhóm bắt đầu vào khoảng thời gian Cha Manglano – các sinh viên gọi ngài là “Don Josepe” –dẫn khoảng 100 sinh viên đến Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Rio de Janeiro năm 2013.

Victoria González, một trong những thành viên lâu năm nhất của Hakuna, nói với The Pillar: “Tôi gặp Don Josepe khi tôi 16 tuổi, khoảng 10 năm trước.

Cô nói thêm “Chúng tôi là một nhóm bạn đang mong muốn cải thiện việc đào tạo tâm linh của mình hơn những gì chúng tôi nhận được ở trường, vì vậy chúng tôi yêu cầu ngài và ngài bắt đầu cung cấp những bài nói chuyện này tại một nhà thờ ở Aravaca, ngoại ô Madrid. Có 15 hoặc 20 người chúng tôi ở giáo xứ nhỏ ở ngoại ô này, hầu hết chúng tôi đều đang học những năm cuối trung học hoặc những năm đầu đại học. Don Josepe phân phát một số tờ giấy có các dấu chấm đầu dòng về chủ đề mà ngài sẽ thảo luận và sử dụng bảng đen để giải thích về chủ đề đó. Sau đó, chúng tôi có một giờ chầu trước Mình Thánh Chúa và đó là gần như thế.”

Sau Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2013, Cha Manglano, khi đó là linh mục của Opus Dei, đã đưa nhóm sinh viên của mình đến phục vụ một tháng tại Nova Friburgo, một thành phố ở phía đông nam Brazil bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tại các cuộc họp ở Tây Ban Nha, một số người tham dự đã tự hỏi xem việc thực hiện một cách nghiêm túc lời khuyến khích độc đáo của Đức Giáo Hoàng, được Đức Phanxicô ở Rio thúc giục: “Hagan Lío” - tạm dịch là “gây xáo trộn” có nghĩa là gì.

González cho biết, “Tôi không thể đến Rio vì tôi đã bắt đầu đi làm, nhưng thấy bạn bè quay trở lại thật tuyệt vời. Có điều gì đó đã thay đổi ở nơi họ”.

Cô nhớ lại những cuộc trò chuyện đầy nhiệt tình về cách sống tông đồ của những giáo dân trẻ Công Giáo.

“Mọi điều chúng tôi nói đến, suy nghĩ và cầu nguyện trong thời gian học ở trường đều trở nên sống động nơi bạn bè tôi. Năm sau, 90 người trong chúng tôi đến Ấn Độ để làm tình nguyện và điều đó đã thay đổi cách tôi nhìn cuộc sống và đánh giá mọi điều. Tôi bắt đầu nhìn mọi người không phải như một con số mà là những con người, những cá nhân có linh hồn và được Thiên Chúa yêu thương.”

Cô nói thêm, “Tôi thấy mình thật may mắn, [thậm chí] đối với một việc mà với tôi có vẻ rất đơn giản như việc học tập ở trường đại học. Thành thật mà nói, sau khi chứng kiến quá nhiều đau khổ được sống một cách rất khác nhau, thậm chí một cách có hy vọng, tôi không bao giờ nghỉ học một ngày nào ở trường đại học nữa vì tôi thấy đó là một đặc ân. Tôi đã có thể bắt đầu hiểu rằng tôi yêu thế giới đến mức nào và tôi phải yêu Thiên Chúa đến mức nào, và Người là kho báu duy nhất của tôi, Thiên Chúa thực sự không thể thiếu đối với tôi.”

Với sự hỗ trợ của Cha Manglano, những người tham dự đã bắt đầu ba việc: tổ chức giờ thánh với những bài nói chuyện tâm linh ngắn, phục vụ người nghèo và sáng tác âm nhạc.

Một số người tham dự đã thành lập một nhóm nhạc pop Công Giáo nhỏ và bắt đầu phát hành các bài hát trực tuyến trong khi thực hiện một album.

Trên thực tế, cái tên Hakuna thuộc về nhóm nhạc pop của họ trước khi phong trào tông đồ của họ có tên riêng.

Nhưng đến năm 2015, phong trào bắt đầu có đà phát triển. Khi nó lan rộng khắp châu Âu, cái tên “Hakuna” vẫn được giữ nguyên.

Năm 2017, nhóm ra mắt đĩa thứ hai tại hộp đêm Joy Eslava nổi tiếng ở Madrid, nơi quen với những bữa tiệc của các ngôi sao Holly-wood hơn là những bài thánh ca Gregorian.

Địa điểm rất phù hợp: Các thành viên của Hakuna rất sành điệu - với dây đeo cổ tay thời trang và tính thẩm mỹ được chăm chút cẩn thận, họ giống như các “rocker độc lập” của Công Giáo Tây Ban Nha.

Các thành viên của Hakuna. Ảnh của phong trào


Câu lạc bộ không phải là một nơi đặc biệt xa lạ đối với họ. Nhưng Hakuna không chỉ là một câu lạc bộ dành cho những người theo đạo Công Giáo Tây Ban Nha. Các thành viên nói rằng Thiên Chúa đang sử dụng họ để đổi mới tâm linh mà họ đã cầu nguyện từ lâu.

Vào năm 2017, nhóm cũng đã được ban cho một căn tính giáo hội: Hakuna được Đức Hồng Y Carlos Osoro của Madrid thiết lập như một hiệp hội tư của các tín hữu.

Vào năm 2018, 1,500 thành viên của Hakuna đã đến Rome để được Đức Thánh Cha chào đón, ngài đã tán thành gọi họ là “gia đình Thánh Thể vĩ đại”.

Cùng năm đó, các nhóm đầu tiên bên ngoài Tây Ban Nha được thành lập ở Paris và London, và việc mở rộng sang lục địa Mỹ bắt đầu vào năm 2019.

González cho biết, “Năm năm sau chuyến đi tới Ấn Độ, Hakuna đã trưởng thành hơn rất nhiều. Chúng tôi ở những thành phố khác, môi trường khác, chúng tôi không biết tất cả các thành viên và chúng tôi phải mở rộng tầm mắt để nhìn thấy một thực tại lớn hơn. Chúng tôi phải khám phá ra Hakuna như một 'capricho' của Chúa - một ý thích bất chợt - để đưa Vương quốc của Người đến với thế giới này”.

Kể từ đó, Cha Manglano và Hakuna không hề dừng lại.

Họ đã bắt đầu xuất bản sách, nhóm nhạc của họ đã phát hành năm album và nếu bạn sớm thấy mình bị kẹt xe ở Madrid, bạn có thể sẽ nghe thấy các bài hát của họ vang lên từ một chiếc xe hơi của những người trẻ tuổi - Hakuna thích được phát sóng trên đài phát thanh rộng rãi một cách đáng ngạc nhiên tại Tây Ban Nha.

Vào cuối năm 2022, nhóm đã tổ chức một buổi hòa nhạc tại Palacio Vistalegre của Ma-drid – một phòng hòa nhạc nơi Coldplay, Red Hot Chili Peppers, Backstreet Boys và Guns 'n Roses, chỉ kể tên một vài nhóm, đã tổ chức các buổi hòa nhạc – nơi 8,000 thanh niên hát bài hát của Hakuna đồng thanh vang lên—trong khi một số người cầu nguyện trước Mình Thánh Chúa trong một nhà nguyện nhỏ mà Cha Manglano dựng lên một cách dã chiến ở phía sau phòng hòa nhạc.

Và vào lễ Phục sinh, họ tham gia một buổi hòa nhạc ở Plaza de Cibeles, cũng chính là nơi mà những người hâm mộ bóng đá Real Madrid gặp nhau khi đội của họ giành được một chiếc cúp quan trọng - nơi này đông đúc đến mức cảnh sát phải đóng cửa lối vào quảng trường.

Nhóm tiếp tục lấp đầy các địa điểm trên khắp Tây Ban Nha, họ đã sản xuất một bộ phim tài liệu về Bí tích Thánh Thể có tên là “Vivo”, và họ quảng bá các khóa học thần học, các lớp nghệ thuật Công Giáo và các buổi trị liệu tâm linh nổi tiếng hiện nay của họ, được gọi là God-Stops, được tổ chức bởi các cộng đồng tu trì chiêm niệm ở Tây Ban Nha.

Tháng này, người sáng lập Hakuna một lần nữa gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong một buổi tiếp kiến riêng tại Vatican.

Gặp Cha Manglano

Nhưng chỉ viết về nó thôi thì không nắm bắt được Hakuna là gì.

Vì vậy, năm ngoái The Pillar đã đến trụ sở chính của Hakuna, cách Madrid khoảng nửa giờ trong một đan viện cũ của dòng Phanxicô, để nói chuyện với Cha Manglano, và để cảm nhận được điều mà các thành viên của Hakuna gọi là “cuộc cách mạng tâm linh”.

Cha Jose Manglano dâng thánh lễ với sự hiện diện của các thành viên phong trào Hakuna. Ảnh của phong trào


Cha Manglano nói với The Pillar “Chúng tôi đã chuyển đến cách đây một năm rưỡi, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm,” cha nhấn mạnh vào chữ “rất nhiều”.

Trong đan viện cũ mới được tân trang lại một nửa, nơi Cha Manglano làm nhà xứ, một số sinh viên cũng đã đến ở trọ - cả nam và nữ, nhưng ở các khu riêng biệt của tòa nhà - trong khi những sinh viên khác dành vài ngày vào cuối tuần để giúp hoàn thành ngôi nhà.

Trong các video trên YouTube của mình, Cha Manglano có vẻ ngoài không mấy nổi bật, giống như một trong hàng nghìn linh mục lớn tuổi khác mà bạn có thể không để ý.

Nhưng khi gặp trực tiếp, đôi mắt xanh của ngài dán chặt vào người mà ngài nói chuyện với, cho đến khi một ý nghĩ xuất hiện trong đầu ngài và đôi mắt ngài nhìn quanh đôi chút.

Tuy nhiên, ngài không phải là một diễn giả sinh động; ngài nói với giọng trầm để nhấn mạnh từng chữ. Thỉnh thoảng ngài lại lắp bắp.

Nhưng ngài nói với niềm tin chắc chắn.

Ngài giải thích “Hakuna về mặt pháp lý là một hiệp hội tư của các tín hữu được phê duyệt tại Tổng Giáo phận Madrid. Chúng tôi đang điều chỉnh và xem xét các quy chế nên vẫn chưa yêu cầu phê duyệt rộng rãi hơn”.

Cha nói, “Về mặt tâm linh, chúng tôi là những nhóm Kitô hữu cùng nhau theo Chúa Kitô. Việc 'cùng nhau' này rất quan trọng, bởi vì trung tâm của toàn bộ cuộc sống của Hakuna là Bí tích Thánh Thể, qua đó chúng tôi nhận được sự hiệp nhất, một cách yêu thương nhau, sống vì nhau một cách không hẳn nhân bản, có thể nói như vậy. Đó là một cách yêu thương nhau mà chúng tôi nhận được từ Chúa vì điều chúng tôi nhận được là một cuộc sống vốn là cuộc sống yêu thương”.

Ngài nói thêm, “Hakuna thực sự là một nhóm Kitô hữu đi theo Chúa Kitô và đón nhận toàn bộ sự sống của họ từ Thánh Thể. Chúng tôi sống theo cách yêu thương nhau để thanh tẩy chúng tôi và sau đó cùng nhau bước theo Chúa Kitô. Rồi từ đó nảy sinh nhiều hoạt động, đào tạo tâm linh, đào tạo giáo lý, nhiều hoạt động xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đau khổ. Và có rất nhiều dự án. Chỉ riêng ở Madrid đã có tới 20 dự án. Và sau đó là nhiều chuyến đi trong mùa hè, lễ Phục sinh và cuối tuần, hầu hết đều tập trung vào việc giúp đỡ những người gặp khó khăn. Và có những buổi linh thao mà chúng tôi gọi là God Stops, điều mà chúng tôi luôn thực hiện trong các cộng đồng chiêm niệm”.

Về mặt tài chính, phong trào được duy trì nhờ ba nguồn: quyên góp lẻ tẻ, quyên góp định kỳ và bán hàng.

Macarena Torres, thành viên và phát ngôn viên của Hakuna, nói với The Pillar, “Thỉnh thoảng chúng tôi quyên góp vì một lý do chuyên biệt. Chúng tôi đã phát minh ra một thứ gọi là 'tách khô' (dry cup), nghĩa là thay vì uống rượu vào thứ Sáu với bạn bè, bạn đầu tư số tiền đó vào việc giúp trả tiền chỗ ở cho một linh mục trong cuộc họp của các linh mục, hoặc tu sửa một phần nào đó của “studio”, lắp đặt wifi, hệ thống sưởi hoặc bất cứ thứ gì cần thiết vào lúc này”.

“Có một số nhà tài trợ định kỳ tặng một số tiền nhất định hàng năm hoặc hàng tháng, hầu hết là thành viên của Hakuna. Ngoài ra, lợi ích của Hakuna Shop còn dành cho các hoạt động do Hakuna thực hiện, như các dự án hoạt động xã hội hoặc tài trợ cho một album hay bất cứ hoạt động nào của Hakuna.”

Thông qua Hakuna Shop, tổ chức này bán đĩa CD nhạc, quần áo, sách của Cha Manglano, trong số những đồ vật khác.

Điểm khác biệt của Hakuna

Nhưng, một lần nữa: Hakuna có gì khác biệt? Điều gì làm nó khác biệt với các phong trào khác của giới trẻ trong Giáo hội?

“Chà, tôi không biết,” Cha Manglano nói thẳng như thế.

Cha Jose Manglano dâng thánh lễ. Ảnh của phong trào


Về phần mình, Macarena Torres cho biết cô biết điều gì khiến Hakuna trở nên độc đáo.

Torres nói với The Pillar: “Đặc sủng của Hakuna là biểu tượng của một pringado.

Pringado là một từ lóng ở Tây Ban Nha, tạm dịch là một người ngây thơ và ngỡ ngàng. Các thành viên Hakuna tự gọi mình là pringados. Khái niệm này được phiên dịch như một điều gì đó giống như những kẻ ngốc vô tội.

“Có ba khía cạnh chính. Thứ nhất, sống với khuôn mặt vui tươi của người phục sinh - không phải chúng tôi vui vì chúng tôi trẻ và vì cuộc sống của chúng tôi đơn giản, nhưng chúng tôi vui và chúng tôi sống với khuôn mặt của người phục sinh vì Chúa Kitô đã sống lại và ở trong chúng tôi.”

“Hai, đón nhận mọi thực tại bằng tình yêu Thập Giá vô bờ bến. Nếu Chúa Kitô trên Thập giá ôm lấy thế giới và đón nhận đau khổ của thế giới vì chúng ta, thì chúng ta có khả năng đón nhận bất cứ điều gì xảy ra và phục vụ người khác.”

Cô nói thêm, “Và ba, hiệp nhất – để tất cả chúng ta có thể là một, tất cả các Kitô hữu, toàn thể Giáo hội. Chúng tôi muốn trở thành một vì Chúa là một”.

Cha Manglano nói rằng cốt lõi của cuộc sống đó là niềm vui.

Cha cho biết: “Chúng tôi đơn giản sống niềm vui được là Kitô hữu. Chúa Kitô đã sống lại và sau đó, mọi hoàn cảnh chết chóc đều là tình trạng ánh sáng vì sự sống của Chúa Kitô đã chiến thắng cái chết, tình yêu của Chúa Cha chiến thắng mọi hoàn cảnh hay tình trạng giống như cái chết. Đó là niềm vui được sống một cuộc sống mới và trở thành một con người mới theo một Thiên Chúa yêu thương chúng ta vượt quá mọi giới hạn mà chúng ta có thể đặt vào bằng một tình yêu làm biến đổi thực tại, biến đổi con người chúng ta”.

Cha nói thêm, “Thật vui khi biết rằng thiên đường bắt đầu từ đây”.

Cha. Jose Manglano dâng thánh lễ trên bãi biển với các thành viên của phong trào Hakuna. Ảnh của phong trào


Đối với những người có tai để nghe, những lời của Cha Manglano có thể vọng lại những cảm xúc của Thánh Josemaria Escrivá, người sáng lập Opus Dei, mà Cha Manglano vốn thuộc về cho đến đầu năm 2020.

Giữa sự phát triển của Hakuna và sự phát triển của một con đường tâm linh độc đáo, ban lãnh đạo của Opus Dei và Cha Manglano đã quyết định chia tay nhau, vị linh mục nói với The Pillar như thế. Cha Manglano hiện đã nhập tịch vào Tổng giáo phận Madrid.

Tuy nhiên, rõ ràng Cha Manglano được hình thành theo linh đạo của Opus Dei.

“Chúa đã tạo ra chúng ta với khát vọng hạnh phúc và Người muốn chúng ta nhận được niềm vui dồi dào, nhưng không chỉ ở một cuộc sống khác: Vương quốc của Chúa ở đây giữa chúng ta, bên trong chúng ta,” Ngài nói thế với The Pillar, ám chỉ một tình cảm nổi tiếng của Thánh Escrivá.

Cha Manglano nói thêm, “Khi chúng ta đón nhận sự sống của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể, trong các bí tích, trong Giáo hội và trong cộng đồng, chúng ta cảm nghiệm được Thiên Chúa thay đổi và chữa lành các mối quan hệ của chúng ta như thế nào bởi vì Người thay đổi tâm hồn chúng ta và từng bước biến đổi thực tại và cuộc sống của chúng ta”.

“Nietzsche thường nói rằng ông sẽ không tin vào sự sống lại trừ khi những người Người có khuôn mặt sống lại. Và điều này không có nghĩa là không có đau khổ trong cuộc sống, nhưng cần hiểu rằng chúng không phải là định mệnh, chúng không định nghĩa chúng ta và chúng không phải là số phận của chúng ta. Chúng chỉ là hoàn cảnh. Nếu tôi bị ung thư hay có sức khỏe tốt thì số phận và sự thật của tôi vẫn không thay đổi, chúng là một và cùng là một. Tôi sẽ thực hiện ơn gọi yêu thương của mình dù bị ung thư hay có sức khỏe tốt.”

Cha Manglano là một cây viết rất nhiều về tâm linh, với hơn 30 cuốn sách dưới ngòi bút của mình. Trong số những cuốn gần đây nhất có một cuốn về sự đơn giản.

“Bây giờ, tôi xuất bản một cuốn sách khác tên là ‘Sencillamente’ (Đơn giản) vì đây là trạng từ mà Chúa đã áp đặt một cách tự phát lên chúng ta. Sự thánh thiện đạt được một cách đơn giản, lời cầu nguyện đạt được một cách đơn giản, tình yêu con người đạt được một cách đơn giản, và niềm vui đạt được một cách đơn giản. Có nhiều thực tại anh hùng hoặc bùng nổ hơn nhưng điều bình thường trong cách hành động của Thiên Chúa là sự đơn giản.”

“Với sự đơn giản, một cô gái rất đơn giản đã nói lời đồng ý với Chúa và sau đó Chúa đã nhập thể. Kinh nghiệm về Thiên Chúa rất đơn giản. Tôi không nhìn thấy Thiên Chúa nhưng Người liên tục thể hiện sự đơn giản của Người. Tôi nghĩ đó là trạng từ ưa thích của Chúa: Đơn giản.”

Luôn ở trên đường

Cha Manglano thường xuyên lên đường truyền bá phong trào Hakuna, thường đi du lịch với các thành viên khác trong nhóm.

Trong những tuần trước khi nói chuyện với The Pillar, ngài đã ở Thánh địa cùng với các sinh viên, ở Mexico và Ecuador, và sau đó ở Rome. Ngay sau cuộc trò chuyện với The Pillar, ngài hành hương đến Hàn Quốc cùng với các thành viên Hakuna.

Linh mục là một nhà truyền giảng Tin Mừng.

Đó có phải là chìa khóa cho sự phát triển bùng nổ của Hakuna không?

Cha Manglano nói rằng ngài không chắc chắn. Ngài nói rằng phong trào này là công việc của Chúa Thánh Thần.

“Thiên Chúa chỉ làm những gì Người muốn. Khi mọi người hỏi tôi Hakuna là gì, tôi chỉ nói đó là ý thích của Thiên Chúa.”

“Khi Chúa muốn điều gì đó xảy ra, không có sự cân đối giữa việc chúng ta làm và việc xảy ra.”

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là mọi sự đều được sống trong sự thật. Nếu tôi chúc mừng sinh nhật vị giám mục, tôi muốn làm điều đó cho ngài, và vì tôi mừng cho ngài chứ không phải vì tôi muốn ngài thích tôi. Nếu tôi bảo ai đó đến tham dự một khóa tĩnh tâm, tôi muốn ý định của mình là trung thực chứ không chỉ vì tôi muốn điền vào một con số hay thỏa mãn một chỉ tiêu.”

Ngài nói với The Pillar, “Công việc của chúng ta cần phải xác thực, để Thiên Chúa có thể hiện diện trong những điều này. Chúa Kitô khám phá ra giá trị trọn vẹn của con người cho chúng ta, và đó là lý do tại sao chúng ta phải quan tâm đến con người trong tất cả các tổ chức Kitô giáo, họ quan trọng hơn các tổ chức. Hakuna không có bất cứ sở thích nào, nó quan tâm đến mọi người trong chừng mực có thể phục vụ họ. Ở đây không phải để thao túng con người hay mong đợi bất cứ điều gì ở họ”.

“Sống quỳ gối trước Thiên Chúa ngự trong Mình Thánh dạy chúng ta sống quỳ gối trước Người Khác, người lân cận. Tôi không muốn đưa bạn đi đâu đó, tôi không muốn biến bạn thành công cụ, tôi muốn bạn hạnh phúc. Không có nhiều công thức. Công thức duy nhất là sống theo mô hình của Chúa Kitô, đó là sự phục vụ.”

Ngài nói thêm, “Nếu chúng ta muốn giống Thiên Chúa, Người dạy chúng ta cách thế làm điều đó: Người rửa chân cho các Tông đồ. Sự phục vụ là lối sống cao quý và xứng đáng nhất và nó dạy chúng ta cách loại bỏ những giới hạn trong tình yêu của mình, để tinh thần của Thiên Chúa có thể thực hiện tình yêu của Người trong chúng ta”.

Phục vụ người khác

Phục vụ mọi người, đặc biệt là những người nghèo nhất, đã thu hút Álvaro Gangoso đến với Hakuna.

Gangosa gặp Hakuna khi anh còn là sinh viên luật 20 tuổi tại Giờ Thánh ở Comillas, nơi anh đang đi nghỉ hè cùng gia đình.

Anh nói với The Pillar, “Qua Hakuna, vị Thiên Chúa toàn năng, uy nghiêm, trước đây ở rất xa tôi, đã tự biểu lộ như người chỉ biết yêu thương. Một người tự biến mình thành kẻ ăn xin cho tình yêu của tôi, người quỳ xuống trước mặt tôi để rửa chân cho tôi”.

Sau khi gặp nhóm, Gangosa cho biết: “Tôi đã đến Kenya để làm tình nguyện viên cùng Hakuna. Tôi tìm thấy Thiên Chúa nơi người nghèo, nơi vẻ đẹp của tạo vật, giữa 150 bạn trẻ ở đó. Tôi đã tìm thấy Thiên Chúa bằng cách thờ phượng Người trong Bí tích Thánh Thể.”

Anh nói thêm, “Có điều gì đó đã thay đổi trong tôi. Tôi nhìn thấy niềm khao khát Thiên Chúa giữa những người ở rất xa Người và những làn sóng người sẽ đến. Trong thâm tâm tôi, tôi nghe thấy tiếng Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ: “Hãy cho họ ăn!” Sau trải nghiệm đó, tôi quyết định phó thác cuộc đời mình cho Đấng đã đến tìm kiếm tôi, Chúa Giêsu Kitô”.

Gangosa giải thích, sau tất cả những thay đổi đó, “Bây giờ tôi là chủng sinh của Tổng Giáo phận Madrid”.

Miễn cưỡng đi tìm Hakuna

Marcos Carrascal là một sinh viên 22 tuổi đã quay lại với đức tin Công Giáo sau chuyến hành hương Medjugorje. Anh nói chuyện với một nữ tu là bạn của cha mẹ anh và kể cho vị này nghe về sự trở lại của anh.

Anh nói với The Pillar, “Bà nói với tôi rằng ân sủng của Thiên Chúa cần được quan tâm và chúng tôi làm điều đó bằng cách sống đức tin của mình trong cộng đồng. Bà kể cho tôi nghe về Hakuna”.

“Bây giờ, có điều này ông cần biết,” anh nói, cười nhẹ.

“Hậu cảnh chính trị của tôi là cánh tả cách mạng, và khi tôi nhìn thấy Hakuna, hồi đó, gặp gỡ nhau tại Giáo xứ Saint Josemaría ở Aravaca, một khu phố rất cao cấp ở Madrid, tôi đã nói 'không đời nào tôi tới với Hakuna!'

“Nhưng vị nữ tu nài nỉ và khi tôi đến Giờ Thánh, tôi cảm thấy hơi nóng trong ngực nói với tôi rằng đây là nơi của tôi.”

Khi được hỏi Hakuna đã biến đổi anh như thế nào, Carrascal đã có một vài ý tưởng.

“Đầu tiên là chứng từ của họ. Lúc đầu, tôi chưa bao giờ gần gũi với người ta. Tôi muốn rời đi sau Giờ Thánh. Nhưng mọi người đã đến gần tôi, mời tôi uống gì đó, hoặc chỉ muốn tôi có cảm giác được đồng hành. Một số người trong số họ ngày nay là những người bạn thân nhất của tôi và lần đầu tiên tôi nhìn thấy ý thức cộng đồng của người Kitô giáo. Khi họ tìm kiếm tôi, không phải vì tôi đẹp hay xấu, mà vì họ muốn yêu Chúa qua tôi. Vì vậy, khi họ mời tôi uống bia, họ không mời tôi mà mời Chúa Kitô.”

Anh nói thêm, “Thứ hai, khi tôi nói với bạn bè rằng tôi là một Kitô hữu và bắt đầu đi lễ trở lại, họ đã tranh luận chống lại đức tin của tôi và tôi không biết phải trả lời thế nào. Tôi đã có một kinh nghiệm về đức tin, điều đó đối với tôi là không thể bác bỏ được, nhưng đối với một môi trường thế tục hóa thì điều đó là chưa đủ. Ngược lại, bạn bè tôi coi trải nghiệm của tôi là dấu hiệu cho thấy tôi đã bị thao túng. Nhưng ở Hakuna, tôi bắt đầu nghiên cứu đức tin của mình để trả lời bạn bè - những người yêu cầu câu trả lời. Và sau đó, hồng phúc mà sự đào tạo đã mang lại cho tôi, đó là tôi bắt đầu biết Chúa tốt hơn - và yêu mến Người. Như trong mọi mối quan hệ, bạn thực sự yêu ai đó khi bạn biết rõ về họ”.

“Và cuối cùng là Bí tích Thánh Thể. Để chắc chắn rằng Chúa ở đó, và đó không chỉ là một cảm giác. Khi tôi từ Medjugorje trở về, việc đi lễ, lần hạt Mân côi, v.v. là điều tất yếu đối với tôi. Nhưng sau vài tháng, tôi bắt đầu cảm thấy khô khan về mặt thiêng liêng. Nói chuyện với Don Josepe, tôi nói với ngài rằng tôi đã mất đức tin.”

Carrascal nhận định, “Ngài bắt đầu cười nhạo tôi và nói với tôi 'không, chào mừng bạn đến với đức tin của người lớn!' Tôi học được rằng đức tin đích thực có nghĩa là… yêu thương ngay cả trong bóng tối [tâm linh] - và điều đó thật đẹp vì Thiên Chúa ban cho chúng ta những món quà to lớn trong bóng tối đó”.

Các chỉ trích

Khi phát triển, Hakuna đã nhận được nhiều lời chỉ trích.

Đầu tiên, khó có thể bỏ qua tính phi hình thức của nhóm, thậm chí cả về mặt phụng vụ.

Tại trụ sở chính của Hakuna, Thánh lễ Chúa nhật được tổ chức bên ngoài để phục vụ số lượng lớn tín hữu. Một số thành viên đi chân đất và trực tiếp đến từ chỗ làm lao động chân tay. Một nhóm người hỗn tạp, chủ yếu là người trẻ, một số đã kết hôn và có con nhỏ, một số vẫn là sinh viên, một số là người nhập cư, một số đến từ Tây Ban Nha, ngồi bất cứ nơi nào họ có thể: trên sàn nhà, những chiếc ghế dài, những chiếc ghế nhựa, trong khi họ cùng nhau hát hầu hết mọi phần của Thánh lễ bằng loại âm nhạc rất, rất, rất ư hiện đại.

Hakuna rõ ràng là một đứa trẻ của thời đại nó, điều này khiến nó trở thành mục tiêu chỉ trích từ một số thành phần nhất định của Giáo hội. Mặc dù trung thành với Tin Mừng và giáo lý của Giáo hội, Hakuna khó có thể bị nhầm lẫn với một nhóm duy truyền thống.

Cha Manglano nói, “Hakuna không được sinh ra từ một nghiên cứu hay giả định lý thuyết nào đó. Đó là điều chúng tôi đã tìm thấy, điều gì đó Thiên Chúa đã làm giữa chúng tôi. Nếu không có những cơ sở quan trọng do Vatican II đặt ra thì có lẽ Chúa Thánh Thần không thể thực hiện được điều này. Tôi không biết. Điều tôi biết là Thiên Chúa không khâu mà không có chỉ, mọi thứ đã xảy ra đều có ý nghĩa và chúng tôi không ép buộc điều đó”.

“Chúng ta phạm sai lầm khi muốn điều khiển hoạt động của Chúa Thánh Thần như thể chúng ta có thể kiểm soát được nó”.

Vị linh mục nhận định, “Người làm những gì Người muốn, như Người muốn. Nếu một phong trào được đồng nhất với Chúa Kitô, nó sẽ sống động. Sự sống đến từ Chúa Kitô, không phải từ những hình thức nào đó. Các hình thức chỉ quan trọng chừng nào chúng biểu lộ một sự thật sâu xa. Nhưng có thể xảy ra trường hợp các hình thức không được kết nối với sự thật sâu xa hơn của chúng và chỉ tồn tại như vậy, như những hình dạng trống rỗng”.

“Và điều tuyệt vời là sự sống của Thiên Chúa có thể có hàng trăm ngàn hình dạng khác nhau và có thể tiếp thêm sức sống cho tất cả chúng. Một số sẽ thích ứng với sự nhạy cảm của một số người, và một số sẽ thích ứng với danh tính của những người khác. Nhưng tôi nghĩ rằng đánh giá sự vật dựa trên hình dạng chứ không phải dựa trên sự thật bên trong chúng là một sai lầm vì đó là phán đoán của con người.”

Các nhà phê bình khác chỉ ra chủ nghĩa bảo thủ về mặt học thuyết của Hakuna.

Ở Tây Ban Nha, một số người cho rằng đây là phiên bản trẻ trung hơn, thân thiện hơn của Opus Dei mà Cha Manglano từng thuộc về.

“Hãy đến và bạn sẽ thấy,” vị linh mục trả lời. “Tôi nói với các thành viên của chúng tôi đừng lãng phí một giọt mồ hôi nào để bảo vệ Hakuna. Chỉ nói về Chúa Kitô. Thật ngu ngốc khi bảo vệ Hakuna. Chúng tôi chỉ muốn được hiệp nhất với Giáo hội. Chúng tôi làm việc với các giám mục và vì các ngài, và chúng tôi yêu mến các ngài. Chúng tôi yêu mến các linh mục, chúng tôi yêu mến các vị. Đó không phải là một chiến lược. Chúng tôi thực sự yêu các vị. Còn những người không thích chúng tôi, tốt thôi, ngợi khen Thiên Chúa.”

“Đây là một phong trào của Chúa Thánh Thần, và Người có nhiều phong trào khác để tiếp cận những người khác. Đúng là hình thức của chúng tôi có vẻ hiện đại. Mọi thứ đều rất trẻ trung vì được dẫn dắt bởi những người trẻ. Nhưng đồng thời, nó cũng cổ điển vì chúng tôi là những nhóm Kitô hữu cùng nhau bước theo Chúa Kitô, được nuôi dưỡng bởi Bí tích Thánh Thể, những người muốn sống bác ái, giống như những Kitô hữu đầu tiên. Tất cả những điều này đều cổ xưa, xa xưa và độc đáo, theo nghĩa là nó gắn liền với nguồn gốc đức tin của chúng tôi.”

Ngài nói thêm, “Và đối với Opus Dei, mọi người thường nói rằng đây là ‘Opus Dei 2.0’ vì hồi đó tôi là thành viên của Dòng. Nhưng vì những yêu cầu mà Thiên Chúa đặt vào tay tôi, chúng tôi đã đồng ý rằng tôi nên rời đi. Nhưng sẽ sai lầm khi coi chúng tôi như nhau”.

“Tất nhiên, có một sự thân quen linh đạo nào đó, bởi vì chúng tôi không nói về linh đạo đan viện, mà là linh đạo giáo dân. Chúng tôi muốn nên thánh trong thế giới và nhờ đó biến đổi nó. Chúng tôi tin rằng sức lôi cuốn của chúng tôi nằm ở sự nhập thể hoàn toàn của đức tin và sự biến đổi dần dần của con người.”

Ngài nói thêm, “Thánh Phaolô nói rằng ơn gọi của chúng ta là hòa giải. Và đó là mục đích sống của chúng tôi. Chúng tôi cố gắng hòa giải những gì tội lỗi đã chia cắt: thời gian và vĩnh cửu; điều thiêng liêng và điều trần tục; trời và đất; vật chất và tinh thần, và đó là lý do tại sao bữa tiệc chính của Hakuna là Lễ Biến hình”.

Ngài nhận định thêm, “Sự thánh thiện không phải là làm nhiều điều, mà là biết rằng Thiên Chúa là Đấng Thánh duy nhất và Người ban sự sống của Người cho chúng ta để biến đổi chúng ta. Vì vậy, sự thánh thiện là tham gia vào sự sống của Thiên Chúa và nó không bao giờ là của chúng ta”.

Cha Manglano nói thêm, “Và sự thánh thiện bắt nguồn từ việc cầu nguyện, đó là điều tự nhiên, tự phát và bình thường nhất trên thế giới…. Cầu nguyện là dành thời gian dài với [Chúa Kitô], Đấng mà chúng ta biết yêu thương chúng ta. Cầu nguyện là hiện diện trước mặt người duy nhất có mặt. Cầu nguyện không phải là hiểu biết, suy nghĩ hay đề ra các giải pháp. Cầu nguyện là ở với Chúa Kitô”.

Hakuna và ơn gọi

Cha Manglano đã chỉ ra mức độ cam kết mà một số người trẻ đã thực hiện với Giáo hội thông qua Hakuna. Một số thành viên đã gia nhập các chủng viện ở Tây Ban Nha sau một thời gian phân định thông qua tổ chức. Năm ngoái, một thành viên của Hakuna đã được thụ phong tại Tổng Giáo phận Madrid.

Nhưng Hakuna chính là ơn gọi hay là cánh cửa để khám phá ơn gọi?

Cha Manglano gợi ý: “Đối với nhiều người, đó là ơn gọi của họ, là nơi họ tìm thấy gia đình của mình trong Giáo hội, nơi họ theo Thiên Chúa và được đào tạo”.

Ngài nói thêm, “Theo nghĩa đó, Hakuna rõ ràng là một hiện tượng ơn gọi. Tôi đã không biết ngay từ đầu mọi chuyện sẽ như thế này, nhưng khi mọi người viết thư xin gia nhập Hakuna, họ đã làm điều đó với một lương tâm ơn gọi trong sáng, với mong muốn bước theo Thiên Chúa với một lối sống chuyên biệt: Quan tâm đến người khác, phục vụ và cho phép người khác chăm sóc họ. Đó là sự hiến tế. Ơn gọi của Hakuna là tự hiến tế –biến cuộc sống của chúng ta thành một bài vui tươi và đẹp đẽ ca ngợi Thiên Chúa”.

Tuy nhiên, “đối với nhiều người khác, Hakuna chỉ là con đường quay trở lại Giáo hội hoặc để đào sâu đức tin của họ vì họ hiểu, sống và nhìn thấy một loạt thực tại thách thức họ. Vì vậy, ở một số người, nó là ơn gọi trong chính nó, còn ở những người khác, đó là cơ hội để tìm thấy Thiên Chúa và tự vấn xem Người muốn gì trong cuộc đời họ.”

Sau câu trả lời đó, và để báo hiệu kết thúc cuộc phỏng vấn dài, cha Manglano đứng dậy và châm một điếu thuốc.

Khi ngài hút thuốc, The Pillar hỏi ngài câu hỏi cuối cùng. Để hỗ trợ Hakuna, Cha Manglano đã rời Opus Dei và bắt đầu lại, với một nhóm thanh niên, một tầm nhìn mới xuất đầu lộ diện và một tương lai không chắc chắn.

Nó có đáng không?

Vị linh mục đứng bên cửa sổ, nhìn ra khoảng sân xanh mướt, trong nắng cuối hè, chậm rãi kéo điếu thuốc.

Ngài nói: “Không có cách sống xứng đáng nào khác ngoài việc từ bỏ chính mình”.

“Chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa. Chúa Cha phó thác chính mình cho Chúa Con, Chúa Con dâng hiến chính mình cho Chúa Cha. Chúng ta chỉ là chính mình khi chúng ta từ bỏ chính mình.”

Vị linh mục rít một hơi thuốc cuối cùng.

“Con người luôn hướng tới một điều gì đó. Có chữ “từ” và “đến” trong cuộc sống của chúng ta, cũng như Chúa Cha hướng về Chúa Con và Chúa Con hướng về Chúa Cha. Tình yêu là vậy đó.”

Hình ảnh đó dường như chính là linh đạo của Hakuna. Liệu nó có kéo dài không? Điều đó vẫn còn cần được nhìn thấy.
 
Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ
Sứ Thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ : Có sự phân cực khi không tập trung ý tưởng vào con người
Vatican News
13:40 19/09/2023
SỨ THẦN TOÀ THÁNH TẠI HOA KỲ: CÓ SỰ PHÂN CỰC KHI KHÔNG TẬP TRUNG Ý TƯỞNG VÀO CON NGƯỜI

Vatican News (08.09.2023)

Trong cuộc phỏng vấn dành cho ông Andrea Tornielli, Tổng Biên tập Vatican News, Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, Sứ thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ, và cũng là Hồng Y tân cử, cho rằng có sự phân cực trong thế giới là do người ta không tập trung vào con người nhưng lại tập trung vào ý tưởng. Và về Thượng Hội đồng sắp tới, ngài nói rằng “cần phải đồng hành để tìm giải pháp loan báo Tin Mừng cho thế giới đang thay đổi”.

Với câu hỏi về sự phân cực trong Giáo hội Hoa Kỳ, điều được Đức Thánh Cha đề cập gần đây, vị Hồng Y tân cử cho rằng điều này không chỉ liên quan đến Hoa Kỳ. Ngày nay, sự phân cực tồn tại trên khắp thế giới và chúng ta thấy nó hiện diện trước hết trong chính trị. Ngài rất ngạc nhiên trước những khó khăn mà các chính trị gia đôi khi gặp phải khi nói chuyện với nhau để giải quyết những vấn đề cụ thể. Sự phân cực xuất phát từ việc người ta dễ dàng quên đi tính cụ thể của thực tại luôn xoay quanh con người. Khi một người đóng kín hoặc quên con người, hoàn cảnh cụ thể và hướng tới các ý tưởng, người ta sẽ trở nên phân cực, bởi vì chúng ta bước vào cái mà ở Hoa Kỳ người ta gọi là một “cuộc chiến văn hóa”.

Chiến tranh văn hóa tồn tại trong xã hội. Ví dụ di cư, một vấn đề lớn của xã hội chứ không chỉ của riêng Hoa Kỳ. Đó là một vấn đề cụ thể, không có cách nào khác ngoài việc giải quyết nó. Tuy nhiên, xã hội cho thấy - đặc biệt là ở Hoa Kỳ - không có khả năng giải quyết vấn đề đó và sự phân cực xung quanh các giải pháp không bao giờ được áp dụng vào thực tế.

Trong 50 năm qua, Giáo hội Hoa Kỳ luôn nổi bật trong cuộc chiến chống phá thai, giúp đỡ người nghèo, nhưng theo Sứ thần Toà Thánh đôi khi chúng ta coi những điều tốt này là tuyệt đối. Ví dụ, bạn nói tôi là người ủng hộ sự sống. Nếu bạn không ủng hộ sự sống, bạn trở thành kẻ thù. Chúng ta quên rằng là người bảo vệ sự sống cũng là người giúp đỡ người khác cách cụ thể, không chỉ bảo vệ một ý tưởng, không ủng hộ một đảng chính trị ủng hộ sự sống, nhưng còn là người bảo vệ các giá trị, bởi vì chúng ta không chỉ ủng hộ một vài giá trị. Là môn đệ Chúa Giêsu chúng ta làm chứng và dấn thân giúp đỡ mọi người. Khi làm như vậy, chúng ta sẽ là người ủng hộ sự sống.

Đức Tổng Giám Mục Pierre nhấn mạnh: “Vì vậy sự phân cực trong Giáo hội là một mối nguy hiểm bởi vì nó cũng có thể giết chết Giáo hội, và làm cho Giáo hội đi rất xa những gì Giáo hội phải là. Ngay cả khi có người không chia sẻ ý tưởng của bạn, người đó cũng không phải là kẻ thù của bạn. Và đây là lý do tại sao Đức Thánh Cha mời gọi, tạo ra và đưa ra ý tưởng về tính hiệp hành, để cùng nhau qua phương pháp đối thoại, lắng nghe, phân định và cả lắng nghe Chúa Thánh Thần”.

Trả lời câu hỏi liên quan đến Thượng Hội đồng sắp tới, Đức Hồng Y tân cử cho biết ở Hoa Kỳ có người lo ngại ý tưởng về tính hiệp hành, do thiếu hiểu biết về những gì Đức Thánh Cha muốn. Ngài nói: “Tôi nghĩ Đức Thánh Cha đưa ra điều này vì ngài thấy xã hội đã thay đổi. Tôi nhớ lại một chủ đề rất quan trọng đã xuất hiện tại hội nghị Aparecida năm 2007, sự thay đổi của thời đại: đó là, trong thế giới toàn cầu hóa này, một thế giới mới, những vấn đề đều mới. Khi đó, Giáo hội hiểu rằng cần phải cùng nhau đồng hành để tìm ra giải pháp”.

Nguồn: vaticannews.va/vi
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh Thánh Mattheus
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long.
13:30 19/09/2023

Hình ảnh Thánh Mattheus
Lễ kính Thánh tông đồ Mattheus 21.09.

Hằng năm Giáo Hội mừng lễ kính Thánh Mattheus vừa là vị tông đồ được Chúa Giêsu tuyển chọn kêu gọi trực tiếp đi theo Chúa lúc Ngài còn trên trần gian, và cũng là vị thánh sử viết phúc âm Chúa Giêsu Kitô, sau khi Ngài trở về trời.

Như vậy thánh Mattheus là nhân chứng trực tiếp đã sống sát gần Chúa Giêsu nghe Ngài rao giảng tin mừng, cùng được sống trải qua những lần Chúa Giêsu làm phép lạ, lập Bí Tích Thánh Thể, giờ phút đau khổ thương khó tử nạn của Chúa Giêsu, sự sống lại từ cõi chết và lên trời của Chúa.

Sau cùng thánh nhân cũng là người cùng với Đức Mẹ Maria và các Tông đồ anh em đã đón nhận Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống ở nhà phòng tiệc ly bên Jerusalem.

Đâu là hình ảnh vị Tông đổ Thánh sử Mattheus?

Trong cả ba phúc âm Chúa Giêsu theo Thánh Mattheus (10,3), Thánh Marcô (3,18), Thánh Luca ( 6,15) và Sách Công vụ các Tông đồ ( 1,13), tên Mattheus được liệt kê trong danh sách 12 Tông đồ của Chúa Giêu Kitô.

Theo phúc âm thánh sử Marcô Thánh Mattheus có tên là Levi hành nghề thu thuế cho người Roma. Và Khi Chúa Giêsu đi ngang qua trạm thu thế có ông đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài kêu gọi ông “ hãy theo Ta!” và Ông đứng dậy theo Người liền ( Mc 2,14).

Đức cố giáo hòang Benedicto 16. đã có suy tư về cung cách đầy nhiệt huyết không do dự của Levi bỏ mọi sự lại đàng sau đi theo tiếng kêu gọi của Chúa Giêsu “ Mattheus lập tức đứng dậy và theo Người. Câu tường thuật ngắn ngủi này diễn tả cung cách nếp sống triệt để cho câu trả lời sẵn sàng của Mattheus nghe theo tiếng gọi của Chúa Giêsu.

Điều này nói lên sự quyết tâm của Mattheus từ bỏ nguồn thu nhập tài chánh lợi nhuận hấp dẫn béo bở cho đời sống của mình, cho dù nguồn tài chính này thường không có gì trong sạch và cũng không hợp luật lệ nữa.

Nghe Chúa Giêsu gọi Hãy theo ta, Mattheus đã hiểu ra, nếu theo Ngài, thì Ngài không cho phép tiếp tục hành nghề thu thuế bất chính này nữa. Đó là điều Thiên Chúa không muốn.” ( Benedickt XVI. Auf dem Fundament der Apostel, Katechesen zum Ursprung der Kirche, 2007, Regensburg, tr. 93.)

Không có sử sách nào nói đến chi tiết về thân thế của Thánh Mattheus như trong phúc âm viết thuật để lại.

Nhưng cũng có những tương truyền huyền thoại thuật lại Thánh Mattheus vào khoảng năm 42 sau Chúa giáng sinh đã rời bỏ phần đất nước Palestina và đi truyền giáo bên nước Ba Tư và bên nước Aethiopia. Rồi sau cùng tử vì đạo làm chứng cho cho Chúa ở Aethiopia. Di tích hài cốt của ngài được an táng ở Aethiopia. Sau đó được đưa về Paestum, và khoảng thế kỷ 10. được đưa về chôn cất ở Salerno bên nước Ý.

Theo ý kiến các nhà chú giải Kinh Thánh cho rằng Mattheo là một nhà trí thức Do Thái tin theo Chúa Giêsu Kitô thuộc vào thế hệ thứ hai. Là người Do Thái trở thành tín hữu Chúa Kitô nên Ông có cung cách cởi mở với những người không phải là Kitô giáo, điều này thể hiện rõ nét nơi nội dung bản văn phúc âm Ông viết ra.

Sách phúc âm Mattheus được viết trước tác vào khoảng từ năm 80 đến năm 90 sau Chúa giáng sinh ở Antiochia, nơi người tín hữu Chúa Kitô sống chung với những cộng đoàn người Do Thái, Hy Lạp và những nhóm dân tộc khác.

Nơi Phúc âm theo thánh sử Mattheo, Chúa Giêsu được trình bày trong tương quan với Do Thái giáo, là người chính thực cắt nghĩa về lề luật từ thời Mose.

Phúc âm Chúa Giêsu theo Thánh Mattheo nhấn mạnh đến lòng nhân từ thương xót của Chúa. Thánh sử Mattheo trích dẫn lời Ngôn sứ Hosea ( 6,6): Hãy đi và học cho biết ý nghĩa câu này: Ta muốn lòng nhân từ chứ đâu cần lễ tế. Vì ta không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. ( Mt 9,13 và 12,7).

Phúc âm Chúa Giêsu Kitô theo thánh sử Mattheus là bản vân phúc âm dài nhất với 28 chương.

Phúc âm Chúa Giêsu theo thánh sử Mattheus tình bày nhấn mạnh đến con người của Chúa Giêsu Kitô. Vì thế ngay chương mở đầu ông viết tường thuật chi tiết Gia phả của Chúa bắt đầu từ tổ phụ Abraham. Gia phả gốc tích dòng dõi con người Chúa Giêsu được chia làm ba phần, mỗi phần trải qua 14 đời: từ tổ phụ Abraham đến vua David có 14 đời, từ Vua David đến thời lưu đầy ở Babylon với 14 đời, và từ thời lưu đầy ở Babylon đến Chúa Giêsu Kitô cũng có 14 đời ( Mt 1,1-17).

Thánh sử còn tường thuật ba lần Thiên Thần Chúa hiện ra báo cho Giuse. Lần thứ nhất báo cho Giuse đừng bỏ trốn, nhưng hãy nhận Maria làm vợ để trở thành cha nuôi Chúa Giêsu Kitô trong xã hội con người. ( Mt 1,18-25).

Và sau khi các nhà chiêm tinh từ Phương Đông xa xôi đến tìm thờ lạy hài nhi Giêsu ở Bethlehem, Thiên Thần Chúa lại hiện ra lần thứ hai báo cho Ông Giuse đem gia đình đi di cư tỵ nạn sang nước Ai cập. Vì vua Herode truy lùng tìm giết hài nhi Giêsu. ( Mt 2, 13-18).

Và lần thứ ba Thiên Thần Chúa hiện ra báo cho Giuse hãy đem gia đình Chúa Giêsu trở về quê quán Nazareth miền Galileo. Vì vua Herode truy lùng tìm giết hài nhi Giesu đã qua đời. ( Mt 2,19-23).

Một đặc điểm nổi bật nhất trong phúc âm Chúa Giêsu theo thánh sử Mattheus là bài giảng của Chúa Giêsu trên núi, mà xưa nay gọi là Tám mối phúc thật. ( Mt 5,1-15).

Bản văn tường thuật bài giảng này chất chứa phương châm hướng dẫn căn bản về cung cách nếp sống Kitô giáo trong tương quan chiều hướng thượng với Thiên Chúa, và chiều ngang đường chân trời giữa con người với nhau trong xã hội nhân loại.

Bài giảng Tám mối phúc thật trở thành lời kinh cầu nguyện mà người tín hữu Công Giáo Việt Nam đọc hằng tuần trước thánh lễ Misa vào ngày Chúa Nhậthay ngày lễ trọng. Đọc để cầu nguyện cùng để ôn nhớ nhắc lại giáo lý sống đức tin người Kitô giáo trong đời sống xã hội.

Rồi phúc âm Chúa Giêsu theo thánh sử Mattheus cũng là bản phúc âm duy nhất viết tường thuật về quang cảnh ngày phán xét chung ( Mt 25,31-46).

Bài tường thuật này không phải là một đe dọa, nhưng diễn tả nhấn mạnh đến cung cách sống đức tin Kitô: bác ái tình người là điều căn bản quan trọng nhất.

Bác ái tình người mang đến cho con người giữa nhau niềm an ủi, niềm vui hạnh phúc. Và công việc bác ái tình người làm cho người khác là cân lạng thước đo trước tòa Thiên Chúa, Đấng Thẩm Phán chí công, khi mỗi người đến trình diện trước Ngài vào ngày sau cùng đời sống.

Trên tường phía bàn thờ ở nhà nguyện Sixtin trong Museum Vatican, nơi diễn ra mật nghị bầu chọn vị Giáo Hoàng mới, có bức ảnh huyền thoại Ngày phán xét chung dựa trên bài tường thuật của Phúc âm Thánh Mattheus, do danh hoạ Michel Angelo vẽ. Ông vẽ bức danh họa này từ năm 1535 đến năm 1541, và trong bức tranh thần thánh này có tất cả 300 khuôn mặt.

Theo lịch sử tường thuật lại, mỗi Vị Hồng Y cử tri khi bỏ phiếu bầu vị Giáo hoàng mới phải đến trước bức danh họa tuyên tín thề trước Đấng Thẩm phán toàn năng…rồi mới bỏ lá phiếu kín vào chén thánh thùng phiếu.

Thánh sử Mattheus ngay từ chương đầu với Gia phả Con người Chúa Giêsu cùng trong toàn bản văn tường thuật nhấn mạnh đến khía cạnh con người, nên ông được chọn hình tượng là một người có đôi cánh như một Thiên Thần, và tay đang cầm bút viết sách làm biểu tượng cho phúc âm Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheus.


 
VietCatholic TV
Hung thần đồng minh của Putin vắn số. Lính Nga nổi loạn. Truy tìm chỉ huy Nga. TT. Zelenskiy đến Mỹ
VietCatholic Media
03:48 19/09/2023


1. Ramzan Kadyrov đã từ giã cõi đời hay chưa? Những gì chúng tôi biết, những gì chúng tôi không biết

Các nguồn tin từ Nga, Chechnya và Ukraine cho rằng hung thần Ramzan Kadyrov đã qua đời vào tối thứ Bẩy theo giờ địa phương Mạc Tư Khoa.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Has Ramzan Kadyrov Died? What We Know, What We Don't”, nghĩa là “Ramzan Kadyrov đã chết hay chưa? Những gì chúng tôi biết, những gì chúng tôi không.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những đồn đoán tiếp tục gia tăng về sức khỏe của thủ lĩnh Chechnya Ramzan Kadyrov trong bối cảnh có tin ông bị bệnh nặng hoặc thậm chí đã chết.

Trung thành mãnh liệt với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Kadyrov đã cai trị nước cộng hòa Chechnya miền nam nước Nga có đa số người Hồi giáo kể từ năm 2007 bằng bàn tay sắt, và phải đối mặt với cáo buộc từ các nhóm quốc tế về vi phạm nhân quyền và đàn áp.

Các đơn vị của ông đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù Kadyrov thường chỉ trích cách hành xử của Nga trong cuộc xung đột mà không đề cập trực tiếp đến Putin.

Tin đồn về tình trạng của Kadyrov đã tăng lên vào tuần trước khi phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói với trang tin tức Belarus Nexta rằng nhà lãnh đạo Chechnya đã bị bệnh “một thời gian dài” với “các vấn đề sức khỏe toàn thân”.

Ấn phẩm trực tuyến Obozrevatel của Ukraine đưa tin Kadyrov đã hôn mê và được bay tới Mạc Tư Khoa để điều trị. Hôm thứ Hai, người ta nói rằng anh ta đã trải qua một ca ghép thận và đang ở trong “tình trạng nguy kịch”.

Thêm vào tin này là một báo cáo tuần trước từ kênh Telegram VChK-OGPU, trong đó tuyên bố - nhưng không cung cấp bằng chứng – rằng họ có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga rằng Kadyrov đã đổ lỗi cho tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ của ông là do bác sĩ riêng của ông đầu độc.

Lo lắng trước tình trạng sức khỏe đột ngột suy giảm, Kadyrov được tường trình đã buộc tội bác sĩ của mình, Elkhan Suleymanov, cố gắng đầu độc ông. Các nguồn tin từ các giới chức an ninh Nga nói với kênh này rằng bác sĩ có thể đã bị “chôn sống”, mặc dù không có bằng chứng nào về điều này.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã đăng trên X, trước đây là Twitter, hôm Chúa Nhật nói rằng một số người nói rằng Kadyrov “đã chết”, trong khi những người khác tin rằng ông đã rơi vào tình trạng hôn mê “do suy thận nặng hoặc bị đầu độc”.

Đã có những báo cáo khác chưa được xác nhận rằng nhà lãnh đạo Chechnya đã qua đời.

“Kadyrov đã chết,” nhà hoạt động nhân quyền Chechen Abubakar Yangulbaev cho biết hôm Chúa Nhật mà không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào.

Một kênh Telegram bằng tiếng Nga với hơn 224.000 người ghi danh hôm Chúa Nhật đưa tin rằng Kadyrov đã qua đời vào cuối tuần qua và một kênh truyền thông của Ukraine đưa tin sớm hôm Chúa Nhật rằng nhà lãnh đạo Chechnya đã qua đời vào tối thứ Bảy mà không cung cấp thông tin chứng thực.

Thêm vào sự bí ẩn là những đoạn video được đăng lên kênh Telegram của Kadyrov vào cuối tuần qua, trong đó có cảnh anh ta quay phim chính mình đang đi bộ ở một địa điểm không xác định.

“Tôi thực sự khuyên những ai không thể phân biệt được sự thật với những lời dối trá trên Internet hãy đi dạo trong không khí trong lành,” một trong những chú thích cho biết trong đoạn clip không ghi ngày tháng và chưa được xác minh độc lập.

Sự quan tâm đến những chuyển động của Kadyrov đã tăng lên trong vài ngày qua. Alexei Venediktov, cựu tổng biên tập đài phát thanh Tiếng vọng Mạc Tư Khoa, đài đã bị đóng cửa sau cuộc đàn áp truyền thông do Điện Cẩm Linh dẫn đầu, đã cho biết của mình rằng Kadyrov bị “suy thận nặng” và cần phải chạy thận “thường xuyên”. Ông cho biết việc này đang diễn ra tại một bệnh viện ở Mạc Tư Khoa.

Gerashchenko viết trên X rằng các kênh Telegram của Nga đã đưa tin rằng những chiếc xe mang biển số Chechnya đang tiến vào Bệnh viện Lâm sàng Trung ương ở Mạc Tư Khoa “nơi Kadyrov được cho là đang được điều trị”.

Hãng tin độc lập của Nga Current Time đưa tin rằng một máy bay phản lực kinh doanh được cho là có liên quan đến Kadyrov đã cất cánh từ Mạc Tư Khoa lúc 7h50 tối Chúa Nhật và bay qua Biển Caspian trên đường bay phù hợp với lộ trình đến Grozny, thủ đô Chechnya, mặc dù bộ thu tín hiệu của nó đã bị tắt đi trên đường bay đến Grozny. Tờ báo này cho biết, chiếc máy bay này đã bay tới Mạc Tư Khoa ba lần trong tháng này.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng sức khỏe của Kadyrov không phải là vấn đề đối với Tổng thống Nga.

Hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời ông nói: “Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về vấn đề này”. “Trong mọi trường hợp, phủ tổng thống khó có thể là nơi cấp giấy chứng nhận sức khỏe.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận qua email.

2. Binh sĩ vô kỷ luật bắn súng máy vào chỉ huy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Killed After Rogue Soldier Fires Machine Gun at Commander”, nghĩa là “Nhiều lính Nga bị giết sau khi một binh sĩ vô kỷ luật bắn súng máy vào chỉ huy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ba quân nhân Nga thiệt mạng sau khi một người lính nổ súng sau cuộc tranh cãi với chỉ huy của anh ta, một hãng tin tiếng Nga đưa tin.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra các tội phạm nghiêm trọng, đang điều tra những gì đã xảy ra đêm 2/9 tại làng Raiskoye, thuộc quận Kherson thuộc tỉnh Kakhovsky bị tạm chiếm, tờ Astra đưa tin.

Tờ Astra cho biết, một người lính tên Misyuraev đã bắt đầu nổ súng trong lúc tranh cãi với chỉ huy của anh ta, là Kugai. Người chỉ huy và một quân nhân khác, tên là Khrebtov, đã chết trong cuộc xung đột.

Theo Astra, khi Misyuraev cố gắng trốn thoát khỏi hiện trường bằng xe hơi, những người lính khác đã dùng súng máy bắn vào anh ta và anh ta chết ngay tại chỗ, theo Astra, đồng thời đưa tin rằng vụ án hình sự vẫn chưa được bắt đầu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các hãng thông tấn khác của Ukraine cũng đưa tin về vụ việc, lưu ý rằng đây là vụ việc mới nhất liên quan đến việc quân đội Nga thiệt mạng trong các cuộc đấu súng giữa họ với nhau.

Kênh 24 của Ukraine đưa tin một vụ xả súng trong lúc say rượu ở làng Dnipriany, cũng thuộc vùng Kherson bị tạm chiếm, đã khiến 5 binh sĩ Nga thiệt mạng.

Chỉ tháng trước, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong vụ đọ súng ở làng Urzuf, gần Mariupol, có sự tham gia của quân Chechnya.

Vào ngày 13 tháng 9, bốn người đã thiệt mạng trong một cuộc đọ súng giữa quân đội Nga ở thành phố cảng Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm, khi các nhân viên thực thi pháp luật nhầm binh lính với những kẻ phá hoại, hãng tin này cho biết.

Trong khi đó, hai binh sĩ chiến đấu cho Mạc Tư Khoa đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng ở làng Mikhailovka ở tỉnh Zaporizhzhia, kênh này cho biết những sự việc như vậy là phổ biến.

Vụ việc mới nhất ở Kherson xảy ra khi Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết họ đã nhận được xác nhận rằng Nga đang giam giữ thị trưởng thành phố Kherson, Ihor Kolykhaiev. Ông bị bắt vào ngày 29 tháng 6 năm 2022 sau khi từ chối cộng tác với lực lượng xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Con trai của Kolykhaiev, Sviatoslav, nói với hãng tin Suspilne của Ukraine rằng Mạc Tư Khoa đã chính thức xác nhận với Hội Hồng Thập Tự Quốc tế vào ngày 13 tháng 9 rằng Kolykhaiev đang bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga và ông đã phải đối mặt với hơn một năm tra tấn.

Trong khi đó, lực lượng Ukraine cho biết họ đã giải phóng khu định cư Klishchiivka ở tỉnh Donetsk, nơi mà Kyiv hy vọng sẽ tạo ra đầu cầu cho các hoạt động tiếp theo trong cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine Illia Yevlash hôm Chúa Nhật cho biết, thắng lợi này sẽ đồng nghĩa với việc lực lượng Nga sẽ mất quyền kiểm soát sườn phía nam Bakhmut, tạo điều kiện cho quân đội Ukraine tiến sâu hơn.

Ông cho biết mục tiêu chính là kiểm soát các tuyến đường hậu cần, đặc biệt là tuyến đường sắt mà Mạc Tư Khoa cần để vận chuyển đạn dược đến thành phố Bakhmut.

3. Zelenskiy thăm các binh sĩ Ukraine đang phục hồi chức năng ở New York

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm các binh sĩ Ukraine đang được phục hồi chức năng ở New York sau khi ông đến Hoa Kỳ hôm thứ Hai.

“Ngay từ phi trường, tôi sẽ đến thăm những người lính của chúng tôi đang được điều trị và phục hồi chức năng ở Mỹ,” Zelenskiy viết như trên.

Tổng thống Ukraine đang ở Hoa Kỳ để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nơi ông dự kiến sẽ gặp một số nhà lãnh đạo thế giới và thúc đẩy thêm viện trợ.

4. Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine truy tìm Trung Tá Roman Venevitin

Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân tinh nhuệ của quân đội Ukraine đã dẫn đầu cuộc tấn công vào Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72 của quân đội Nga ở Andriivka. Lữ đoàn 3 bao vây khu định cư, sau đó tiến vào và xuyên qua đống đổ nát của nó. Hôm thứ Sáu vừa qua, lữ đoàn Ukraine đã đăng một đoạn video thông báo việc giải phóng Andriivka.

Lữ đoàn 3 cho biết: “Kết quả của một chiến dịch chớp nhoáng, đơn vị đồn trú Andriivka của Nga đã bị bao vây, cắt đứt khỏi lực lượng chính và bị tiêu diệt”.

Trong hai ngày giao tranh cam go, Lữ đoàn 3 tuyên bố đã tiêu diệt chỉ huy tình báo của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72, nhiều sĩ quan của lữ đoàn Nga “và gần như toàn bộ bộ binh”. Thương vong của quân Nga - chết, bị thương và bị bắt - có thể lên tới hàng nghìn người hoặc hơn.

Cuộc giao tranh diễn ra rất tàn khốc và thương vong của Lữ đoàn 3 là rất đáng kể. Lữ đoàn tuyên bố: “Chúng tôi phải trả giá đắt cho kết quả của những trận chiến này.”

Các nguồn tin từ Kyiv cho hay, các binh sĩ của Lữ đoàn 3 đang ráo riết truy tìm tung tích của Trung Tá Roman Venevitin, người đã từng bị trùm Wagner Yevgeny Prigozhin bắt giữ và đánh đập tàn tệ. Các binh sĩ của Lữ đoàn 3 không tin là ông ta có thể chạy thoát. Họ lật tung các xác chết, tra hỏi các tù binh và tìm kiếm trong các nhà bị bỏ hoang. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có manh mối.

Hôm 10 Tháng Năm, trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin, người đã nhiều lần cáo buộc các lực lượng vũ trang chính quy của Mạc Tư Khoa không hỗ trợ đầy đủ cho quân đội riêng của ông ta trong cuộc chiến ở Bakhmut, cho biết lữ đoàn Nga đã bỏ chạy khỏi vị trí của mình dẫn đến thương vong cao cho quân Wagner. Ông ta nói:

“Quân đội của chúng ta đang chạy trốn. Lữ đoàn 72 chết tiệt đã đánh mất ba km vuông sáng nay, khiến chúng tôi mất khoảng 500 người,” Prigozhin nói.

Đến khi Prigozhin đã rút đơn vị bán quân sự của mình khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine thì con đường mà các chiến binh của ông ta rút khỏi thành phố đã bị lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 cố tình đặt mìn. Vì thế, Prigozhin đã bắt Trung tá Roman Venevitin, chỉ huy lữ đoàn và đánh đập dã man.

Trong video do dịch vụ báo chí của Prigozhin công bố, người đàn ông tự giới thiệu mình là Trung tá Roman Venevitin, chỉ huy lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72.

Anh ta nói rằng cùng với từ 10 đến 12 cấp dưới của mình, anh ta đã tước vũ khí của một nhóm chiến binh Tập đoàn Wagner và “nổ súng vào một chiếc xe Wagner trong khi say rượu.” Anh ta nói rằng đã thực hiện điều này vì “thù hận”.

Khi được hỏi liệu kiểu oán giận này có chỗ đứng trong chiến tranh hay không, Venevitin, người có sống mũi bị tổn thương rõ ràng trong video, đã nói “không”.

Người hỏi cung đặt câu hỏi với Venevitin: “Anh mô tả hành động của mình như thế nào đây?”. Sau một lúc lâu, anh ta trả lời: “Có tội.”

Các blogger quân sự Nga cho biết theo yêu cầu của Tướng Sergey Surovikin, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã thả Venevitin.

Sau khi được thả ra, Venevitin tố cáo Prigozhin nhiều điều. Nghiêm trọng nhất là hôm 14 Tháng Sáu, ông ta nói “Những tên theo Prigozhin đã trao cho Kyiv tọa độ của Delimkhanov - cánh tay phải của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.” Delimkhanov là bà con của Ramzan Kadyrov.

Thủ lĩnh Chechnya quan tâm đến Delimkhanov đến mức đã kêu gọi tình báo Ukraine giúp anh ta xác định vị trí Delimkhanov của mình, đưa ra một “phần thưởng hậu hĩnh”.

“Tôi yêu cầu tình báo Ukraine cung cấp thông tin về địa điểm và các vị trí bị tấn công để cuối cùng tôi có thể tìm thấy NGƯỜI ANH thân yêu của mình. Tôi hứa một phần thưởng hậu hĩnh và tôi nhờ các bạn giúp đỡ,” Kadyrov nói.

Chính vì thế, tiết lộ của Venevitin có thể đã làm trầm trọng thêm mối thù giữa Ramzan Kadyrov và trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

5. Tư lệnh Ukraine ca ngợi những tiến bộ gần đây ở miền đông

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine,, đã công bố một đoạn video ca ngợi những người lính đã chiếm lại các làng Klishchiivka và Andriivka gần thành phố Bakhmut ở phía đông đang bị bao vây, nói rằng cuộc tấn công của họ đã thành công trong việc phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga.

“Tôi đang ở tiền tuyến cùng với những người lính của chúng tôi, những người đang trấn giữ phòng tuyến và tiếp tục tiến về phía trước. Tôi cảm ơn họ vì sự tiến bộ ổn định cũng như việc giải phóng Klishchiivka và Andriivka khỏi quân xâm lược”, Syrskyi nói trong một video đăng trên Telegram hôm thứ Hai.

Syrskyi nói trên Telegram trong một bài đăng riêng: “Do hành động thành công của quân đội chúng tôi, tuyến phòng thủ của đối phương đã bị phá vỡ, quân xâm lược cố gắng phòng thủ bằng cách ném tất cả quân dự bị sẵn có vào trận chiến”. Nhưng chúng tôi đang cố gắng chiếm lại lãnh thổ đã mất, tiến hành “nhiều cuộc phản công từ nhiều hướng khác nhau”.

Ông cảnh báo rằng nói: “Đối phương không từ bỏ ý định tiếp tục các hành động tấn công theo hướng Kupiansk và Lyman”, đề cập đến hai thị trấn đều do Nga nắm giữ trong sáu tháng trước khi được Ukraine giải phóng gần đúng một năm trước.

6. Đức cam kết viện trợ bổ sung hơn 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine - nhưng không có hỏa tiễn tầm xa Taurus

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, Đức sẽ cung cấp thêm cho Ukraine số vũ khí và viện trợ trị giá 400 triệu euro hay 427 triệu Mỹ Kim.

“Chúng tôi đang cung cấp thêm đạn dược: mìn, đạn súng cối, hỏa tiễn”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo nổi tiếng BILD của Đức xuất bản hôm thứ Hai.

“Nhưng chúng tôi cũng để mắt đến mùa đông đang đến gần: Chúng tôi sẽ gửi quần áo, cũng như máy phát điện và nhiệt. Tổng cộng, gói viện trợ này sẽ trị giá 400 triệu euro”, Pistorius nói thêm.

Bộ trưởng cho biết gói hàng này sẽ không bao gồm hỏa tiễn tầm xa Taurus vì chính phủ vẫn chưa quyết định có gửi chúng đến Kyiv hay không.

Các quan chức Ukraine đã kêu gọi Đức cung cấp cho họ vũ khí Taurus để tự vệ. Tuy nhiên, Đức lại do dự trong việc cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

7. Những người lính Nga tự nổ tung sau khi say rượu trong khi chạy lo tiếp tế

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Blow Themselves Up After Getting Drunk on Resupply Run”, nghĩa là “Những người lính Nga tự nổ tung sau khi say rượu trong khi chạy lo tiếp tế.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Truyền thông địa phương đưa tin ba binh sĩ Nga đã cho nổ lựu đạn sau khi say rượu trong lúc chạy tiếp tế ở vùng Voronezh phía tây nam nước Nga.

Theo kênh Telegram của hãng tin độc lập tiếng Nga Astra và kênh Telegram VChK-OGPU, có quan hệ chặt chẽ với lực lượng an ninh Nga, ba quân nhân đã chết trong một ngôi nhà ở thành phố Rossosh và hai người khác bị thương..

Tin tức này xuất hiện gần 19 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine. Dữ liệu công khai do quân đội Kyiv công bố cho thấy hơn 270.000 binh sĩ Nga đã bị “thanh lý” cho đến nay trong cuộc xung đột.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm 16/9 đưa tin 3 người đã thiệt mạng ở Rossosh do vụ nổ lựu đạn, nhưng không nêu rõ họ có phải là quân nhân hay không.

Chính quyền khu vực chưa bình luận về vụ việc. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Hãng tin địa phương Bloknot đưa tin quả lựu đạn đã phát nổ trong một ngôi nhà riêng được 5 người đàn ông thuê. Các nhân chứng nói với tờ báo rằng những người đàn ông đang thư giãn và ăn thịt nướng vào tối ngày 15 tháng 9 thì xung đột đã nổ ra vào cuối đêm đó.

Người dân địa phương cho biết: “Có một cuộc trò chuyện say rượu giữa những người đàn ông”.

Kênh Telegram VChK-OGPU đưa tin, ba quân nhân này đang ở Rossosh, được giao nhiệm vụ mua thiết bị quân sự và đang uống rượu vào thời điểm xảy ra vụ nổ. Kênh này cho biết những người này “thuộc Quân khu Trung tâm và đang phục vụ”.

“Tổng cộng, họ có ba ngày để giao hàng”, kênh này đưa tin, trích dẫn một nguồn giấu tên.

“Có lúc, ba người lính từ trong nhà đi ra (hai người vẫn ở trong và không bị thương) và một vụ nổ xảy ra trong sân. Người ta xác định rằng một quả lựu đạn F-1 đã phát nổ”, VChK-OGPU đưa tin.

Astra đưa tin ba người đàn ông thiệt mạng trong vụ nổ lựu đạn là “công binh chuyên nghiệp”.

Theo Quân đội Hoa Kỳ, một công binh - còn được gọi là kỹ sư chiến đấu ưu tú - thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật quân sự như đặt hoặc rà phá bãi mìn, xây cầu, phá dỡ, phòng thủ dã chiến, xây dựng đường bộ và phi trường. Công binh chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của lực lượng và cản trở đối phương của họ.

Hai binh sĩ bị thương khác được cho là bị thương nặng.

8. Ukraine cần phòng không để bảo vệ các nhà máy điện trước các cuộc tấn công mùa đông sắp tới của Nga

Giám đốc điều hành của công ty cho biết hôm thứ Hai rằng công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine đang chuẩn bị cho mùa đông, dự đoán rằng Nga sẽ tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này khi nhu cầu điện tăng đột biến trong thời tiết lạnh cực kỳ khó khăn.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết Nga đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mùa đông vào cơ sở hạ tầng năng lượng một lần nữa, Giám đốc điều hành DTEK Maxim Timchenko cho biết như trên.

“Họ đang dự trữ hỏa tiễn cho nó”, ông nói với CNN trong chuyến thăm New York trước phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuần này.

Để chuẩn bị cho những cuộc tấn công dự kiến này, Ukraine cần lực lượng phòng không để bảo vệ tất cả các nhà máy điện, Timchenko nói. Không có nó, mọi sự phục hồi và bảo vệ cơ sở hạ tầng hiện có sẽ không có tác dụng.

Ông thừa nhận rằng mặc dù Hệ thống hỏa tiễn Patriot ở mọi nhà máy điện là lý tưởng nhưng điều đó khó có thể xảy ra. Vì vậy, ông hy vọng rằng Ukraine có thể có các hệ thống phòng không này để bảo vệ một khu vực rộng lớn hơn, bao gồm cả các trạm biến điện.

Nga đã tấn công một cách có chiến lược vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine, cắt điện, nhiệt và nước tạm thời nhưng liên tục đối với hàng triệu người. Chiến dịch này đã khiến mạng lưới năng lượng của Ukraine đứng trên bờ vực sụp đổ, buộc phải sửa chữa liên tục, bao gồm cả việc lùng sục khắp thế giới để tìm các bộ phận tương thích.

Cơ sở hạ tầng của DTEK cũng bị tấn công. Năm trong số các tuabin nhiệt điện của nước này đã bị phá hủy đáng kể kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Ông Timchenko nói với CNN rằng hai trong số chúng đã được khôi phục và cho biết thêm rằng hai chiếc khác sẽ được khôi phục vào năm 2024. Tuy nhiên, một chiếc đã bị tấn công và phá hủy đến mức không thể khôi phục được.

Timchenko cho biết, câu trả lời để ngăn chặn thiệt hại này nằm ở việc xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo vì nó khó bị phá hủy hơn.

Ví dụ, một hệ thống phát điện loại nhiệt điện sản xuất ra công suất 200 MW cần một tua-bin lớn và một nồi hơi để đốt than và khí đốt. “Nó thường có kích thước bằng một căn phòng. Nếu nó bị hỏa tiễn bắn trúng thì tất cả sẽ bị phá hủy trong chốc lát”, ông giải thích và cho biết thêm rằng tùy thuộc vào mức độ thiệt hại mà có thể mất một tháng hoặc một năm để khôi phục. “Cùng công suất 300 MW, nếu là gió thì xây 15 tua-bin cách nhau 100m. Nếu bạn phá hủy một cái, những cái khác vẫn hoạt động.”

Công ty đang nỗ lực xây dựng một nhà máy điện gió công suất 500 MW để thúc đẩy ngành năng lượng của đất nước sau các cuộc không kích của Nga.

Việc Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 đã đình chỉ dự án vốn được tiến hành bảy tháng trước đó vì nó cách tiền tuyến khoảng 100 km. Nhưng vào tháng 5 năm 2022, các quan chức quyết định đã đến lúc tiếp tục dự án bất chấp hỏa tiễn của Nga bay trên đầu và việc xây dựng bắt đầu vào tháng 8 năm 2022.

Timchenko nói: “Đó là một dấu hiệu tốt về lòng dũng cảm của người dân Ukraine, đồng thời cho thấy việc đầu tư có thể được thực hiện ở Ukraine ngay cả trong thời kỳ chiến tranh”.

9. Zelenskiy sẽ gặp trực tiếp tổng thống Brazil lần đầu tiên vào tuần này

Một phát ngôn viên cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ gặp trực tiếp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva lần đầu tiên vào thứ Tư. Các nhà lãnh đạo đều đang ở New York để tham dự các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Brazil Cynthia Ribeiro cho biết cuộc họp sẽ diễn ra lúc 4 giờ chiều theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ. Phát ngôn nhân không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Những người quen thuộc với kế hoạch của Zelenskiy trước đây cho biết ông có một số cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới khác trong thời gian ở New York.

Nói rộng hơn, Tổng thống Ukraine đang lên kế hoạch tận dụng cơ hội xuất hiện trực tiếp tại cuộc họp thường niên để kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine khi nước này tiếp tục tiến hành một cuộc phản công chống lại Nga.

10. Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai cho biết tình hình nhân quyền ở Nga đã xấu đi đáng kể kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, mô tả một “cuộc đàn áp có hệ thống” đối với các tổ chức xã hội dân sự.

“Chính quyền Nga đã hạn chế nghiêm trọng các quyền tự do hiệp hội, hội họp và biểu đạt ôn hòa, cả trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời làm suy yếu về cơ bản tính độc lập của cơ quan tư pháp cũng như sự bảo đảm xét xử công bằng”.

“Một loạt các biện pháp trừng phạt hành chính đang được áp dụng một cách tùy tiện đối với những người bất đồng chính kiến và sử dụng vũ lực để chống lại những người biểu tình ôn hòa”, cơ quan này cho biết.

Báo cáo của báo cáo viên đặc biệt là lần đầu tiên Hội đồng Nhân quyền (HRC) mới 16 tuổi được giao nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ nhân quyền của một trong những thành viên giữ ghế thường trực trong hội đồng bảo an.

Reuters đưa tin không có bình luận ngay lập tức từ cơ quan ngoại giao Nga tại Geneva.

11. Kharkiv bị hỏa tiễn Nga tấn công

Thị trưởng thành phố Kharkiv hôm thứ Hai cho biết Nga đã tấn công một khu công nghiệp ở phía đông bắc thành phố Kharkiv.

“Kharkiv một lần nữa bị hỏa tiễn Nga tấn công. Theo thông tin sơ bộ, khu vực trung tâm thành phố đang bị tấn công”.

Oleh Syniehubov, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực, cũng báo cáo về các vụ nổ trong thành phố và lưu ý rằng cho đến nay chưa có báo cáo về thương vong. Theo Syniehubov, Quận Kholodnohirsky của thành phố đã trở thành mục tiêu.

Trước đó, Không quân Ukraine đã báo cáo về mối đe dọa tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo ở khu vực Kharkiv.
 
3000 lính Nga bất hạnh. Ukraine tiến đến bao vây Bakhmut. Đầu đạn đặc biệt nổ tung tàu ngầm Nga
VietCatholic Media
17:22 19/09/2023


1. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng Kyiv tiến gần hơn đến việc bao vây Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Kyiv Forces Inch Closer to Encircling Bakhmut”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng Kyiv tiến gần hơn đến việc bao vây Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những thắng lợi của Ukraine ở Donetsk đã làm dấy lên hy vọng quân đội Kyiv có thể sớm bao vây Bakhmut khi bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho thấy tình hình xung quanh thành phố ở vùng Donbas đã giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật báo cáo rằng họ đã giải phóng thị trấn Klishchiivka trong thành công mới nhất trong cuộc phản công kéo dài hơn 3 tháng trên trục Bakhmut của tiền tuyến nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Nó diễn ra hai ngày sau khi họ giành được quyền kiểm soát thị trấn lân cận Andriivka, cách Bakhmut khoảng 6 dặm về phía tây nam.

Ukraine War Monitor, một tài khoản trên X, trước đây là Twitter, đăng bài về cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, đã viết vào ngày 15 tháng 9 rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi tuyến phòng thủ đường thủy phía tây Kurdiumivka, một khu định cư cách 12 dặm về phía nam của Bakhmut.

Vùng đất cao của thị trấn mang lại cho Ukraine “cơ hội tuyệt vời để phá vỡ hoạt động hậu cần của Nga vào Bakhmut”.

Trong khi đó, Đại hội Thế giới Ukraine viết trên X rằng việc giải phóng Andriivka “mở đường cho một cuộc đột phá tiềm tàng của quân phòng thủ nhằm bao vây” Bakhmut “từ phía nam”.

Trong bản cập nhật hôm Chúa Nhật, ISW đã đưa ra cái nhìn tổng quan về các hoạt động của Ukraine xung quanh Bakhmut sau “những lời chỉ trích không chính đáng” về các nguồn lực mà Kyiv đã dành cho các cuộc chiến xung quanh Bakhmut.

Cuộc chiến của Nga được dẫn đầu bởi Nhóm lính đánh thuê Wagner và cố lãnh đạo của nhóm này, Yevgeny Prigozhin, và gây ra tổn thất nặng nề cho cả hai bên, đặc biệt là cho quân đội chiến đấu cho Mạc Tư Khoa.

Theo ISW, các lực lượng Ukraine gần như ngay lập tức bắt đầu phản công trong khu vực sau khi Wagner rút quân vào tháng 5, tháng 6, tháng 7 và tháng 8, đồng thời đã tiến hành các hành động tấn công “duy trì và tái tạo” gần sườn phía bắc và phía nam của Bakhmut.

Viện nghiên cứu này cũng cho biết các bộ phận của hai trong số bốn sư đoàn Dù của Nga và ba trong số bốn lữ đoàn biệt lập của lực lượng Dù đang phải bảo vệ khu vực Bakhmut.

Một trong những bản đồ ISW cho thấy việc triển khai lực lượng Dù của Nga xung quanh Bakhmut và sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Ukraine ở phía tây thành phố trong cuộc phản công.

Bất chấp những lời chỉ trích về việc Ukraine tiếp tục hoạt động trong khu vực trong bối cảnh có báo cáo về tổn thất cao, tổ chức cố vấn kết luận rằng chiến thuật của Kyiv ở Bakhmut đã ngăn cản Nga tạo ra một lực lượng Dù lớn như một lực lượng dự bị di động có thể ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia.

ISW cho biết thêm: “Việc Ukraine tiếp tục nỗ lực phản công quy mô lớn xung quanh Bakhmut là cần thiết để cầm chân lực lượng Nga trong khu vực đó”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

2. Chính phủ Ukraine sa thải 6 Thứ trưởng Quốc phòng, trong đó có Hanna Maliar

Chính phủ Ukraine đã quyết định cách chức 6 Thứ trưởng Quốc phòng hôm thứ Hai sau khi bổ nhiệm một Bộ trưởng Quốc phòng mới vào đầu tháng này.

Chính phủ không đưa ra lý do cho việc sa thải. Những người phải rời khỏi chức vụ của họ bao gồm Hanna Maliar, người thường xuyên đưa ra thông tin cập nhật công khai về cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Rustem Umerov được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng cách đây chưa đầy hai tuần để thay thế Oleksii Reznikov. Bộ này đã bị các phương tiện truyền thông cáo buộc tham nhũng trong thời gian Reznikov còn giữ chức vụ này mặc dù bản thân ông không phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng nào.

“Khởi động lại. Chúng ta đã bắt đầu. Chúng ta tiếp tục. Bộ tiếp tục hoạt động như bình thường”, Umerov cho biết.

Reuters đưa tin Maliar, một luật sư về tội phạm chiến tranh, đã giữ chức thứ trưởng quốc phòng từ năm 2021 và bản cập nhật mới nhất của bà về cuộc chiến ở Ukraine đã xuất hiện vào sáng thứ Hai.

3. Hỏa tiễn hành trình Ukraine mang đầu đạn đặc biệt đã bắn nổ tàu ngầm Nga từ bên trong

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “A Ukrainian Cruise Missile With A Special Warhead Blew Up That Russian Submarine From The Inside”, nghĩa là “Hỏa tiễn hành trình Ukraine mang đầu đạn đặc biệt đã bắn nổ tàu ngầm Nga từ bên trong.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Ukraine đã hạ gục tàu ngầm Rostov-on-Don của Hạm đội Hắc Hải của Nga trong một cuộc đột kích ban đêm vào nơi neo đậu của hạm đội ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm vào ngày 13 tháng 9, không chỉ làm hư hại con tàu lớp Kilo ở Crimea vào ngày 13 tháng 9 và ụ tàu của nó—nó đã thổi bay chiếc tầu ngầm từ bên trong.

Những bức ảnh mô tả mảnh vỡ của chiếc tàu ngầm xuất hiện trên mạng hôm thứ Hai đã kể một câu chuyện rõ ràng. Phần kim loại cong ra bên ngoài tại điểm va chạm của Storm Shadow, ở giữa con tàu Rostov-on-Don dài 240 foot, nặng 3.100 tấn, cho thấy hỏa tiễn đã xuyên thủng thân con tàu 9 năm tuổi trước khi phát nổ.

Đây là do thiết kế. Công ty BAE Systems của Anh đã đặc biệt phát triển đầu đạn Bom Royal Ordnance Augmented Charge nặng 880 pound của Storm Shadow để tiêu diệt các mục tiêu cứng rắn như boongke dưới lòng đất. Nhưng loại đầu đạn hai đầu đạn, phù hợp “song song” rõ ràng có tác dụng tốt như nhau đối với tàu.

Lực lượng không quân và hải quân Ukraine có các loại vũ khí tấn công sâu khác với tầm bắn chỉ dưới 200 dặm để tấn công Sevastopol từ bên trong phòng tuyến của Ukraine. Ví dụ, hỏa tiễn chống hạm phóng từ mặt đất Harpoon và Neptune của hải quân ở chế độ tấn công mặt đất. Hoặc hỏa tiễn phòng không S-200 khổng lồ của lực lượng không quân mà Ukraine hiện đang triển khai ở chế độ tấn công bề mặt.

Nhưng những người lập kế hoạch ở Kyiv lại muốn tiêu diệt tàu chiến. Cụ thể là các tàu chiến đang nghỉ ngơi bên trong ụ tàu thuộc Nhà máy sửa chữa tàu số 13 ở Sevastopol. Các lớp bê tông và thép mà đạn dược Ukraine sẽ phải đối mặt thực tế đã khiến họ phải cầu xin một đầu đạn song song.

Và mặc dù hỏa tiễn Storm Shadow nặng 2.900 pound mà lực lượng không quân Ukraine đã tích hợp với máy bay ném bom Sukhoi Su-24M không phải là hỏa tiễn duy nhất trong kho của Ukraine có đầu đạn song song, nhưng nó có thể là loại tốt nhất.

Nó hoạt động như thế này: khi một Storm Shadow bay ở tầm thấp—được dẫn đường bởi sự kết hợp của GPS, hình ảnh phù hợp với địa hình và hồng ngoại—cuối cùng cũng tấn công mục tiêu, ngòi nổ ở mũi trước tiên sẽ kích hoạt một đầu đạn tích điện hình dạng nhỏ. Đầu đạn đó làm nổ một lỗ trên lớp ngoài cùng của đất, bê tông hoặc kim loại, dọn đường cho đầu đạn thứ hai của hỏa tiễn lao vào mục tiêu trước khi phát nổ.

Fabian Hoffmann, nhà nghiên cứu về phổ biến vũ khí hạt nhân của Đại học Oslo, giải thích: “Thiết kế đầu đạn này cho phép hỏa tiễn hành trình đạt được mức độ xuyên thủng mục tiêu cứng mà trước đây chỉ có thể thực hiện được khi sử dụng bom trọng lực dẫn đường bằng laser”. “Như vậy, Storm Shadow là một vũ khí cực kỳ hiệu quả để chống lại các mục tiêu cứng rắn, nếu nó có thể được đưa tới mục tiêu.”

Vào ngày 13 tháng 9, Điện Cẩm Linh hấp tấp khẳng định sẽ sửa chữa và đưa trở lại phục vụ hai tàu chiến bị cháy bên trong ụ tàu Sevastopol. Nhưng thiệt hại mà Storm Shadow gây ra cho Rostov-on-Don khiến tuyên bố đó trở nên đầy nhạo báng. Thiệt hại bên ngoài của chiếc tàu ngầm có vẻ nghiêm trọng nhưng thiệt hại bên trong con thuyền rõ ràng còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Rostov-on-Don bị tàn phá đến mức không thể sửa chữa được, khiến nó trở thành tàu ngầm đầu tiên mà hải quân Nga hoặc Liên Xô bị mất trong chiến đấu kể từ Thế chiến thứ hai.

4. Nga mất hơn 3.000 quân trong một tuần vì cuộc phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Over 3,000 Troops in One Week Amid Counteroffensive: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất hơn 3.000 quân trong một tuần vì cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo thông tin cập nhật hôm thứ Hai từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất 3.180 quân ở Ukraine trong tuần qua. Dữ liệu mới được đưa ra khi Kyiv tiếp tục báo cáo nhiều tiến bộ trong cuộc phản công đang diễn ra.

Bộ Tổng tham mưu cho biết quân đội Nga đã mất 272.940 quân ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022. Con số đó bao gồm 620 người thương vong trong ngày qua. Nga đã vượt qua mốc tổn thất 250.000 quân trong bảng kiểm kê của Kyiv vào ngày 7 tháng 8 khi tổn thất 250.240 quân.

Newsweek chưa thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine và các ước tính khác có xu hướng thận trọng hơn so với Kyiv. Điện Cẩm Linh không thường xuyên bình luận về ước tính thương vong của quân đội và khi bình luận, các chuyên gia cho rằng con số đó không chính xác.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, Ukraine hôm Chúa Nhật thông báo rằng họ đã giải phóng làng Klishchiivka chỉ vài ngày sau khi giành lại quyền kiểm soát thị trấn Andriivka lân cận. Cả hai khu định cư đều nằm gần thành phố Bakhmut bị tranh chấp lâu dài, nơi mà các nhà phân tích cho rằng lực lượng Ukraine đang bao vây quân Nga.

Hôm Chúa Nhật, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã viết về “những lời chỉ trích không chính đáng” mà Kyiv phải chịu vì tiếp tục tung ra quá nhiều nỗ lực quân sự để giải phóng các địa điểm này.

ISW viết: “Các hoạt động phòng thủ và phản công của Ukraine ở khu vực Bakhmut kể từ mùa hè năm 2022 là một hoạt động hợp lý, giúp lôi kéo một lượng lớn sức mạnh chiến đấu của Nga mà lẽ ra sẽ được dùng để củng cố khả năng phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine”.

Đánh giá của tổ chức nghiên cứu này cũng cho biết Nga đã sử dụng các sư đoàn thuộc Lực lượng Dù tinh nhuệ của mình trong khu vực, và cuộc chiến của Ukraine ở đó “đã giúp ngăn cản Nga tạo ra một lực lượng lớn lính Dù dự bị di động mà lẽ ra có thể được sử dụng để ngăn chặn lực lượng chính của Ukraine. nỗ lực phản công ở tỉnh Zaporizhia.”

“Các nỗ lực phản công quy mô lớn tiếp tục của Ukraine xung quanh Bakhmut là cần thiết để giữ cho lực lượng Nga cố định trong khu vực đó, vì việc tái triển khai gần đây một một lữ đoàn Dù biệt lập từ gần Bakhmut đến miền nam Ukraine cho thấy người Nga đang háo hức như thế nào trong việc phục hồi sức mạnh chiến trường mà cuộc phản công của Ukraine xung quanh Bakhmut đang kềm chân quân Nga ở đó”, ISW cho biết.

Lực lượng Dù của Nga cũng được đưa ra phân tích trong một thông tin tình báo hôm thứ Hai từ Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, trong đó viết rằng các sư đoàn lính dù đang được triển khai trên bộ ở vùng Zaporizhzhia để tăng cường cho lực lượng bộ binh “quá căng” của Nga.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết việc sử dụng lực lượng Dù cho những nhiệm vụ như vậy có thể không phải là cách mà các chỉ huy lực lượng Dù mong muốn thấy binh sĩ của họ được sử dụng.

“Với sức mạnh tối đa, một lực lượng như vậy sẽ có khoảng 10.000 lính dù tinh nhuệ. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các đơn vị đều có khả năng bị suy giảm sức mạnh đáng kể”, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh viết. “Tình hình hiện tại có thể bị các nhà lãnh đạo lính Dù Nga coi là không thỏa đáng.”

5. Zelenskiy sẽ bảo vệ chiến thắng của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc

Cố vấn cao cấp của Tổng thống Ukraine cho biết Volodymyr Zelenskiy sẽ đề xuất chiến thắng nhanh chóng trước Nga trong bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc và trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Phóng viên quốc tế cao cấp của CNN Frederik Pleitgen, cố vấn Mykhailo Podolyak cho biết Zelenskiy sẽ sử dụng các nền tảng để giải thích “tại sao cuộc chiến này phải có một kết thúc công bằng” và “việc giúp đỡ Ukraine là đầu tư vào sự ổn định, vào các quy tắc toàn cầu, vào khôi phục luật pháp quốc tế.”

Ông Podolyak nói: “Tổng thống Zelenskiy cũng sẽ nhấn mạnh rằng “cuộc chiến này có thể được đẩy nhanh hơn nếu có đủ số lượng vũ khí cho Ukraine”.

Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ họp tại New York bắt đầu từ thứ Hai để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Theo những người quen thuộc với kế hoạch này, ngoài bài phát biểu trước quốc hội, ông Zelenskiy còn có kế hoạch tổ chức một số cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới khác ở New York. Sau đó, tổng thống Ukraine chuẩn bị tới Washington để gặp Biden.

6. Trợ lý hàng đầu của Zelenskiy nói với CNN: Cuộc phản công của Ukraine đã thành công

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại lực lượng Nga đã thành công.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, trợ lý của Zelenskiy Mykhailo Podolyak cho rằng việc xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga là lý do khiến Ukraine lạc quan trong cuộc chiến của Ukraine chống lại Điện Cẩm Linh – một cường quốc quân sự mà, Podolyak giải thích, “mọi người đều sợ hãi” trước sự tấn công toàn diện của Mạc Tư Khoa.

“Ưu thế ngày nay hoàn toàn thuộc về Ukraine”, Podolyak nói.

“Ngay cả các quan chức Nga như Putin cũng nói rằng họ đang đẩy lùi các hoạt động tấn công của Ukraine. Họ không nói về cuộc phản công của mình, họ chỉ nói về cuộc chiến phòng thủ của Nga”.

Sau nhiều tuần dự đoán, cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tháng 6 nhưng khởi đầu chậm hơn dự kiến, vấp phải sự kháng cự gay gắt của quân đội Nga. Lực lượng của Kyiv trong những tuần gần đây đã đạt được một số thắng lợi quan trọng trên tiền tuyến.

Podolyak nói thêm Ukraine đang chuẩn bị chiến đấu để giải phóng Crimea, vốn bị Nga sáp nhập vi phạm luật pháp quốc tế vào năm 2014.

Podolyak cho biết Ukraine cần thêm sự hỗ trợ trên không từ các đối tác phương Tây, đặc biệt là chiến đấu cơ F-16; hỏa tiễn tầm xa tấn công sâu vào lãnh thổ do Nga kiểm soát; và đạn dược.

7. Tòa nhà chính phủ của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk nổ tung

Một loạt các vụ nổ đã xé toạc trụ sở chính phủ ở Donetsk do Nga nắm giữ. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin hôm thứ Hai rằng một loạt vụ nổ đã được nghe thấy tại trụ sở của chính quyền địa phương do Nga thành lập ở thành phố Donetsk do Nga nắm giữ, ở miền đông Ukraine.

Thị trưởng thành phố do Nga bổ nhiệm cho biết rằng trung tâm Donetsk đang bị tấn công, Reuters đưa tin. Trụ sở chính phủ ở thành phố Donetsk được cho là bị thiệt hại nặng nhất.

Trong khi đó, Tass đưa tin lực lượng an ninh Nga tuyên bố đã bắt giữ hai người đàn ông thuộc Quân đoàn Tự do Nga đang lên kế hoạch tấn công một tòa nhà hành chính ở Rostov.

Trích dẫn Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, Tass cho biết “trong quá trình khám xét, người ta đã tìm thấy 4 quả bom tự chế molotov, các mẫu hợp đồng phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như các bảng câu hỏi và tuyên bố viết tay với quan điểm chống Nga”.

8. Nhà cầm quyền Trung Quốc chỉ trích Đức sau khi Baerbock gọi Tập Cận Bình là 'nhà độc tài'

Ký giả LAURA HÜLSEMANN của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “China blasts Germany after Baerbock calls Xi Jinping a ‘dictator’”, nghĩa là “Trung Quốc chỉ trích Đức sau khi Baerbock gọi Tập Cận Bình là 'nhà độc tài'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bắc Kinh nói nhận xét của Ngoại trưởng Đức là 'cực kỳ vô lý' và là một 'sự khiêu khích chính trị công khai'.

Trung Quốc hôm thứ Hai lên án Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock sau khi cô gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “nhà độc tài”.

“Trung Quốc cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối những nhận xét của phía Đức, đó là những nhận xét cực kỳ vô lý, xâm phạm nghiêm trọng phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một hành động khiêu khích chính trị công khai”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Cô nói thêm: “Trung Quốc đã đưa ra những yêu cầu nghiêm túc đối với phía Đức thông qua các kênh ngoại giao”.

Tuần trước, Baerbock đã trả lời phỏng vấn Fox News nhấn mạnh sự ủng hộ của Đức đối với Ukraine - trong đó cô đã chỉ trích Tập Cận Bình.

“Nếu Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến này, đó sẽ là dấu hiệu gì cho các nhà độc tài khác trên thế giới, như Tập, như chủ tịch Trung Quốc?” Ngoại trưởng cho biết.

Trong những tháng gần đây, Baerbock là người chỉ trích chính phủ Trung Quốc một cách gay gắt.

Cô đã đặt câu hỏi về tham vọng toàn cầu của Trung Quốc, chỉ trích hành vi vi phạm nhân quyền của nước này và kêu gọi Bắc Kinh có lập trường cứng rắn trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Vào tháng 7, cô đã công bố một chiến lược mới đối với Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh của các công ty Đức.

Baerbock cũng đã cảnh báo Trung Quốc về hành vi hung hăng đối với Đài Loan và các quốc gia Đông Nam Á và cho biết leo thang quân sự “sẽ là một kịch bản kinh hoàng cho toàn thế giới”. Cô lập luận rằng: Nếu Nga thắng ở Ukraine, Đài Loan và các nước khác trong vùng khó mà thoát được nanh vuốt của Bắc Kinh.

9. Putin: Nền kinh tế Nga đã chịu được áp lực “chưa từng có” của phương Tây

Hôm thứ Hai, Vladimir Putin đã trấn an người Nga và cho biết nền kinh tế Nga đã chịu được “áp lực bên ngoài chưa từng có” từ phương Tây.

Ông mô tả tình hình kinh tế trong nước là “ổn định và cân bằng” đồng thời ca ngợi khả năng phục hồi của nền kinh tế Nga.

“Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng giai đoạn phục hồi của nền kinh tế Nga đã hoàn tất”, ông Putin nói trong bài phát biểu qua liên kết video tại cuộc họp tập trung vào dự thảo ngân sách liên bang giai đoạn 2024-2026. “Chúng tôi đã chống chọi lại áp lực hoàn toàn chưa từng có từ bên ngoài, các lệnh trừng phạt của một số giới tinh hoa cầm quyền trong cái gọi là khối phương Tây - một số giới tinh hoa cầm quyền ở các quốc gia mà chúng ta gọi là không thân thiện.”

Theo Putin, GDP của Nga đã đạt đến mức được thấy lần cuối vào năm 2021 và giờ đây chính phủ đặt mục tiêu tạo điều kiện để “phát triển ổn định và lâu dài hơn nữa”.

Putin tiết lộ thêm, nguồn thu ngân sách dầu khí trong tháng 7 và tháng 8 gần như phục hồi bằng mức năm ngoái và tiếp tục tăng trưởng tích cực.

Tuy nhiên, đồng rúp của Nga vào tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng, có thời điểm giảm xuống dưới 1 cent Mỹ. Ngân hàng trung ương Nga phản ứng bằng cách triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và tăng lãi suất để ngăn chặn tình trạng chảy máu. Hoa Kỳ đã liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và quan chức Mỹ cho biết Washington có kế hoạch tiếp tục làm như vậy nhằm tăng cường áp lực.

Mới đây, Putin đã tố cáo chiến dịch trừng phạt của phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế tổ chức ở Nam Phi. Ông nói rằng Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Mạc Tư Khoa, nhắm vào các nhà tài phiệt, áp đặt trần giá dầu, cấm nhập khẩu dầu và vàng của Nga, tấn công vào thiết bị quân sự và hạn chế xuất khẩu công nghệ quan trọng.

10. Bộ trưởng Quốc phòng: Máy bay không người lái được tìm thấy trên bờ biển Bulgaria được cho là có liên quan đến chiến tranh Ukraine nhưng không rõ nguồn gốc

Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria cho biết ông cho rằng chiếc máy bay không người lái trôi dạt vào bờ biển nước ông “có liên quan đến cuộc chiến mà Nga phát động chống lại Ukraine”, nhưng nói thêm rằng không thể kết luận chắc chắn chiếc máy bay không người lái đó là của ai và nó đến từ đâu.

Teodor Tagarev nói với Nova TV, chi nhánh của CNN, một nhóm đã có mặt tại Tyulenovo vào sáng sớm thứ Hai sau khi chiếc máy bay không người lái được tìm thấy vào tối hôm trước. Tyulenovo nằm trên Hắc Hải, cách Ukraine hơn 200 km về phía nam.

Chiếc máy bay không người lái mà ông suy đoán có thể đã rơi xuống nước trước khi dạt vào bờ, mang theo một quả đạn súng cối 82 ly có sức công phá cao. Video trên hãng tin Reuters cho thấy chất nổ sau đó được các quan chức quân đội cho nổ.

Bộ trưởng cho biết ông không biết chiếc máy bay không người lái này đã không được phát hiện trong bao lâu, nhưng cho biết đây không phải là chiếc máy bay không người lái đầu tiên còn sót lại của cuộc chiến xuất hiện bên ngoài biên giới của cuộc xung đột.

“Đã có trường hợp máy bay không người lái và các loại đạn dược khác rơi xuống. Chúng tôi không có lý do gì để nghĩ rằng cuộc chiến này sẽ tha cho chúng tôi”, Tagarev nói.

11. Một tàu khác rời Odesa qua hành lang tạm thời dùng để di tản các tàu bị mắc kẹt

Theo một tuyên bố từ chính phủ Ukraine hôm thứ Hai, chiếc tàu thứ năm đã rời cảng Odesa và đang đi dọc theo hành lang Hắc Hải tạm thời được thiết lập để di tản các tàu bị mắc kẹt khi chiến tranh bắt đầu.

Theo tuyên bố, “Tàu chở hàng rời PUMA (Quần đảo Cayman) đã rời cảng biển Odesa sáng nay và hiện đang hướng đến Bosporus thông qua hành lang giao thông tàu thuyền đã được thiết lập. Con tàu chở 16.000 tấn kim loại và 14.000 tấn hạt cải dầu.”

Chính phủ Ukraine nêu rõ rằng con tàu đã đến cảng Odesa vào ngày 19 tháng 2 năm 2022 và cho biết không thể rời đi do “sự bùng phát xung đột và việc đóng cửa các khu vực liên quan của Hắc Hải”.

Thông tin chi tiết: Hành lang Hắc Hải tạm thời đang được sử dụng để di tản các tàu đang ở các cảng Chornomorsk, Odesa và Pivdennyi của Ukraine vào thời điểm xảy ra cuộc xâm lược toàn diện, theo tuyên bố.

Tuyên bố cho biết bốn tàu đã sử dụng hành lang tạm thời kể từ ngày 15 tháng 8.

Chính phủ Ukraine cũng tuyên bố rằng họ đang xem xét sử dụng hành lang tạm thời cho “các tàu dân sự chở hàng hóa phi quân sự, bao gồm cả ngũ cốc, chủ yếu đến Phi Châu và Á Châu” do “Sáng kiến Ngũ cốc bị cản trở và nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm của Ukraine. “

12. Cảng Danube bị Nga tấn công

Một quan chức Ukraine hôm thứ Hai cho biết các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng ở cảng sông Danube.

Oleh Kiper, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực Odesa, cho biết một đám cháy đã bùng phát sau các cuộc tấn công vào Vylkove ở quận Izmail của Odesa.

Đầu ngày thứ Hai, quân đội Ukraine cho biết Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Odesa trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái “quy mô lớn”.

Kiper cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 11 máy bay không người lái tấn công trên bầu trời Odesa.

Ông cho biết không có thương vong về dân sự.

Trước diễn biến này, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã sử dụng mạng xã hội để nhắc lại rằng quan điểm của Ukraine là Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra mối đe dọa vượt ra ngoài biên giới nước này.

Ông nhắc nhớ rằng 280.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy trong 3 tháng trong 26 cuộc tấn công riêng biệt vào Ukraine. Số lương thực này đủ nuôi sống một triệu người trong một năm.

Nước Nga của Putin là mối đe dọa đối với tất cả mọi người, không chỉ Ukraine. Bất kể khoảng cách địa lý. Kho vũ khí chiến tranh hỗn hợp của nó bao gồm can thiệp bầu cử, hack, hối lộ, tống tiền, phá hoại, đảo chính, ám sát và các công cụ khác. Chúng ta phải đánh bại Nga ngay bây giờ, trong lúc nước này còn yếu.
 
Nghi án làm rung chuyển Ấn Độ: Vị linh mục tự kết thúc hành trình dương thế, hay bị treo lên cây?
VietCatholic Media
17:27 19/09/2023


1. Vụ tự tử của một linh mục làm rung chuyển Madhya Pradesh

Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, Cha Anil Francis, 40 tuổi, đã được tìm thấy treo cổ trên cây. Trong một ghi chú, giáo phận Sagar - mặc dù không suy đoán về động cơ, đã thúc giục anh chị em giáo dân hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra. Giáo phận nói rằng ngài đã bị tố cáo vì đăng một bài đăng trên mạng xã hội chống lại bạo lực ở Manipur. Ngài là hiệu trưởng một trường Công Giáo ở một tiểu bang của Ấn Độ, là trung tâm nơi những người theo Ấn Giáo cực đoan đe dọa các tín hữu Kitô trong nhiều tháng qua.

Vị linh mục - 40 tuổi và là hiệu trưởng Học viện St Alphonsa, một trường tiểu học ở làng Garhakota - được tìm thấy hôm 14 Tháng Chín treo cổ trên một cái cây ở ngoại ô Sagar, nơi ngài đã đến dự cuộc họp hàng tháng của các giáo sĩ vào buổi tối hôm trước.. Tuy nhiên, vào buổi sáng ngài đã biến mất cho đến khi xảy ra phát hiện bi thảm vào buổi chiều.

Cha. Sabu Puthenpurackal, chưởng ấn của giáo phận Sagar đã xác nhận tin này vào sáng nay. “Cảnh sát - đang điều tra vụ việc và giáo phận đang hợp tác đầy đủ”.

Cha. Puthenpurackal cũng cho biết thêm rằng “Cha Anil Francis đang bị căng thẳng và áp lực do có đơn khiếu nại chống lại ngài về một bài mà ngài đã chia sẻ trên mạng xã hội về bạo lực ở Manipur.”

Bài đăng được đề cập chỉ đơn giản là một cuộc phản đối việc chính phủ Ấn Độ thiếu các biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ kéo dài nhiều tháng ở khu vực đông bắc và nêu bật tình trạng các cộng đồng Kitô giáo thiểu số ở địa phương thường là nạn nhân của bạo lực. Bài viết cũng đề cập đến hai người phụ nữ bị cưỡng hiếp và làm nhục đến từ Manipur, những người đã trở thành trung tâm của một video được lan truyền rộng rãi trên trang Mother India.

Trong bối cảnh như ở Madhya Pradesh - nơi áp lực từ những người theo trào lưu Ấn giáo cực đoan chống lại các tín hữu Kitô đặc biệt khắc nghiệt trong thời gian gần đây - có người đã cảm thấy cần phải nộp đơn khiếu nại vị linh mục.

Hơn nữa, cũng có tin đồn về những lời đe dọa mà ngài nhận được với tư cách là hiệu trưởng của trường. Và ngay cả trong trường hợp này, chúng ta không thể không nhớ rằng tại chính Madhya Pradesh, các trường Công Giáo là đối tượng của một chiến dịch đe dọa khắc nghiệt, thậm chí còn có lời đe dọa bắt giữ đối với một trong những giám mục của thành phố, Đức Cha Gerald Almeida, thuộc giáo phận Jabalpur.

Nguyên nhân Cha tự tử thực sự phải được tìm ra trong hoàn cảnh khắc nghiệt này. Trong ghi chú, giáo phận duy trì một thái độ thận trọng, cảnh báo trước việc trì hoãn các cuộc điều tra của cảnh sát và nhắc lại sự hợp tác của mình. Giáo phận cũng giải thích rằng trong một ghi chú, vị linh mục bày tỏ mong muốn thi thể của ngài được hỏa táng.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của Cha. Anil Francis, người được biết đến với sự dấn thân với các công việc được giao phó cũng như sự cống hiến cho các giá trị mà ngài đã rao giảng,” Cha. Puthenpurackal kết luận.

“Chúng tôi chia sẻ nỗi đau của gia đình Cha. Anil Francis và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới họ nhân dịp này. Chúng tôi cầu nguyện xin Thiên Chúa toàn năng ban cho họ sức mạnh để vượt qua khoảnh khắc đau lòng này mà họ đang phải trải qua.”


Source:Asia News

2. Tổng thống Caputova của Slovakia nói với Đức Hồng Y Parolin rằng các nền dân chủ phải đối mặt với các mối đe dọa và Slovakia sẵn sàng trao cho Ukraine mọi thứ họ cần để bảo vệ đất nước

Các nền dân chủ ở khắp mọi nơi trên thế giới đang phải đối mặt với các mối đe dọa, Tổng thống Zuzana Caputova đã đưa ra lập trường trên khi tiếp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh hôm thứ Năm tại Phủ Tổng thống ở Bratislava.

Nguyên thủ quốc gia mô tả cuộc trò chuyện với Đức Hồng Y là đặc biệt vì nó đề cập đến những chủ đề quan trọng ảnh hưởng đến bầu không khí trong xã hội. “Chúng tôi đã đồng ý với nhau rằng các nền dân chủ ở khắp mọi nơi trên thế giới đều phải đối mặt với các mối đe dọa. Ngoài ra, điều khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi, là các mối đe dọa này thường biến thành hận thù vũ trang”.

Slovakia là quốc gia tích cực trong việc giúp Ukraine bảo vệ tổ quốc chống lại Nga. Quốc gia này hào hiệp đến mức đã tặng hết các chiến đấu cơ Mig-29 cho Ukraine; và phải nhờ Đức và Tiệp tuần tra bảo vệ bầu trời của chính mình.

Họ cũng nói về tự do và trách nhiệm đi kèm với nó, về sự tôn trọng sự đa dạng hoặc nỗ lực luôn cần thiết để xây dựng sự hiểu biết giữa con người với nhau. Nữ Tổng thống đã tham dự Thánh lễ vào Thứ Sáu 15 tháng 9 do Đức Hồng Y chủ tế như một phần của cuộc hành hương quốc gia tới đền thánh Đức Mẹ Bảy Sự Sầu Bi ở Sastin (vùng Trnava)

Hàng ngàn người hành hương đã tập trung tại thị trấn Sastin-Straze ở vùng Trnava vào sáng thứ Sáu để tham dự cuộc hành hương quốc gia đánh dấu Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, vị thánh bảo trợ của Slovakia. Cuộc hành hương lên đến đỉnh điểm bằng Thánh lễ do Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin cử hành. Ngoài các giám mục Slovakia, sự kiện này còn có sự tham dự của một số đại diện thuộc lĩnh vực chính trị và xã hội. “... chúng tôi cầu xin Đức Mẹ duy trì sự thống nhất của Slovakia và bảo vệ các truyền thống của tổ tiên chúng ta. Ngày nay, Giáo hội và, ở quy mô lớn hơn, xã hội Slovakia nói chung cần những Kitô hữu nhiệt tình và vững vàng trong đức tin của mình, những người biết cách đối mặt với những thách thức và khó khăn bị khuấy động bởi những cơn gió của chủ nghĩa thế tục,” Đức Hồng Y Parolin nói trong bài giảng. Người Slovakia đã tôn vinh Đức Mẹ Sầu Bi một cách đặc biệt ít nhất kể từ khi quân Ottoman xâm lược vào thế kỷ 15. Lãnh thổ Slovakia phần lớn vẫn không nằm dưới sự cai trị của Ottoman, trong khi phần còn lại của Vương quốc Hung Gia Lợi bị tạm chiếm cho đến cuối thế kỷ 17. Các cuộc hành hương đến Sastin bắt đầu vào thế kỷ 16 sau khi Nữ bá tước Angelica Bakic, vợ của Bá tước Emericus Czobor, ra lệnh làm một chiếc bánh pieta bằng gỗ như một lời hứa với Chúa. Pieta được giấu trong một lâu đài gần đó trong thời kỳ Ottoman xâm lược. Khi sự xâm lược kết thúc, nó quay trở lại Sastin. Mọi người bắt đầu tôn kính, và chiếc bánh pieta bằng gỗ nổi tiếng mang lại nhiều phép lạ.

3. Thánh Thể bị đánh cắp từ nhà tạm của nhà nguyện bệnh viện ở Tây Ban Nha

Một nhà nguyện bệnh viện ở thị trấn Puerto Real, Tây Ban Nha, thuộc Giáo phận Cádiz và Ceuta, gần đây đã bị xúc phạm hai lần.

Các nguồn tin tại giáo phận nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng nhà tạm đã bị xúc phạm ít nhất hai lần khác nhau, như đã được xác nhận bởi các tuyên úy phụ trách.

Lần đầu tiên, một linh mục phát hiện ra cửa nhà tạm “không khớp” và đã đặt lại vị trí của nó. Mặc dù không có thiệt hại lớn và cả bình thánh cũng như Mình Thánh đều không bị mất, vị linh mục nhận thấy ở một góc “một chiếc cốc bẩn có vết sót lại trông giống như cà phê”.

Vào lần thứ hai, một vị tuyên úy khác phát hiện ra rằng “màn che Nhà tạm đã bị xé ra,” và mặc dù cửa không bị cạy nhưng “họ đã lấy đi nắp bình và bình đựng Mình Thánh cùng với tất cả Mình Thánh”.

Sau khi dỡ bỏ mọi thứ khỏi nhà tạm để đề phòng, các tuyên úy đã báo cáo hành vi xúc phạm đến ban quản lý bệnh viện, cơ quan này đã chuyển vụ việc cho cơ quan thực thi pháp luật.

Thánh lễ đền tạ được cử hành tại nhà nguyện vào ngày 15 tháng 9 cũng như ngày 18 tháng 9.

Huấn thị Redemptionis Sacramentum của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích lúc bấy giờ giải thích rằng các bánh thánh đã được truyền phép chủ yếu được để dành sau Thánh lễ để “các tín hữu không thể hiện diện trong Thánh lễ, nhất là những người bệnh tật và người già, có thể được hiệp nhất bằng cách Rước lễ với Chúa Kitô và hy tế của Người được dâng trong Thánh Lễ.”

Việc bảo lưu này cũng cho phép “thực hành việc tôn thờ bí tích lớn lao này và dâng lên Thiên Chúa sự thờ phượng xứng đáng”.

Chỉ dẫn nêu rõ rằng “Bí Tích Cực Thánh phải được lưu giữ trong nhà tạm ở một khu vực cao quý, nổi bật, dễ nhìn thấy và trang hoàng một cách trang nghiêm trong nhà thờ” và quy định rằng “phải chuyên tâm chú ý đến tất cả các các quy định của sách phụng vụ và quy tắc của luật, đặc biệt là liên quan đến việc tránh nguy cơ xúc phạm” (Số 129-130).

Hướng dẫn cảnh báo, “Cũng nên lưu ý rằng việc loại bỏ hoặc giữ lại các bánh đã thánh hiến vì mục đích phạm thánh hoặc vứt bỏ chúng là graviora delicta, một tội nghiêm trọng mà việc xá tội chỉ được thực hiện bởi Bộ Giáo lý Đức tin” (Số 132).


Source:Catholic News Agency