Ngày 26-09-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 27/09: Chuẩn mực trong công cuộc truyền giáo – Thầy Phanxicô Xavie Cao Văn Trí, C.P.
Giáo Hội Năm Châu
02:29 26/09/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca

Khi ấy, Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. Người nói: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi. Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.” Các ông ra đi, rảo qua các làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi.

Đó là lời Chúa
 
Ngôn hành bất nhất
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
02:44 26/09/2023

CHÚA NHẬT XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN
Ed 18,25-28; Pl 2,1-11; Mt 21,28-32
NGÔN HÀNH BẤT NHẤT

Tin Mừng của Chúa Nhật này một lần nữa tiếp tục nói với chúng ta qua dụ ngôn. Chúa Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng:
“Các ông nghĩ sao? Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ Nó đáp: ‘Con không muốn đâu!’ Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: ‘Thưa ngài, con đây!’ Nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?’ Họ trả lời: ‘Người thứ nhất.” (Mt 21,28-31)

1. Giữa nói và làm là một biển cả

Người con nói “có làm” nhưng lại “không làm” đại diện cho những ai đã nhận biết Thiên Chúa và tuân giữ luật Người trong một số phạm vi, nhưng lại không chấp nhận Chúa Kitô, Đấng là “sự viên mãn của lề luật.”

Còn người con nói “không làm” nhưng lại “đi làm” đại diện cho những ai đã sống ngoài lề luật và thánh ý Thiên Chúa, nhưng sau đó, nhờ Chúa Kitô, họ đã hoán cải và trở lại đón nhận Tin Mừng.

Từ đó, Chúa Giêsu đưa ra kết luận này trước các kỳ mục và thượng tế:
“Tôi bảo thật các ông: những người thu thế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 21,31).

Như thế, trang Tin Mừng này nói gì với chúng ta hôm nay? Đối với Thiên Chúa, những lời nói suông hay những lời hứa hoa mỹ không có giá trị đáng kể, nếu không đi kèm với những việc làm cụ thể. Người ta thường nói rằng: “Giữa nói và làm là cả một biển cả.” Chúa Giêsu cũng có lần nhắc nhở:
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).

Dụ ngôn của Chúa Giêsu rất gần gũi với cuộc sống như chúng ta thấy hôm nay. Điều mà Thiên Chúa chờ đợi nơi chúng ta chính là điều mà cả chúng ta cũng chờ đợi nơi những người khác trong cuộc sống. Chẳng hạn, điều mà mỗi cha mẹ chờ đợi từ con cái mình là một sự vâng lời đích thực, chứ không phải chỉ là lời nói suông, hay hứa hão; một lời nói hay một tình cảm phải được chứng tỏ bằng những hành động cụ thể và cả sự hy sinh, nếu không sẽ không có giá trị hay hiệu quả gì mấy.

Sự bất nhất giữa “nói và làm” tạo cho người ta cảm giác người Kitô hữu rất đáng ghét, đó là khoảng cách giữa điều chúng ta tuyên xưng trong nhà thờ và điều chúng ta hành xử, khi sống ở ngoài đời, nơi gia đình, công sở, hay nơi chợ búa… Nghĩa là giữa đời sống đạo đức trong nhà thờ và đời sống thường nhật không có một sự ăn nhập gì nhau, nếu không muốn nói là hoàn toàn khác biệt. Vào nhà thờ thì “đọc hết kinh này sang kinh khác,” chắp tay bái lạy “khu cao hơn trốc,” nhưng bước ra ngoài nhà thờ thì mặt hằm hằm sát khí, muốn ăn tươi nuốt sống người khác hay nhìn họ với những “ánh mắt dao găm!” Vào nhà thờ thì nói “có,” nhưng ra khỏi nhà thờ thì nói “không.” Người ta bảo: “Lời nói lung lay, gương lành lôi kéo.” Hay ngạn ngữ có câu: “Những hành động thì có âm vang hơn là những lời nói.” Người ta đánh giá chúng ta một cách chính xác dựa trên những gì chúng ta làm hơn là những gì chúng ta nói. Về điểm này, thánh tử đạo Ignatiô thành Antiochia cho rằng: “Những người Kitô hữu không nói thì tốt hơn những Kitô hữu nói mà không làm.”

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cẩn thận bởi những lý luận trên có thể bị hiểu lầm hay bị lạm dụng. Đã có những người vì lười biếng không muốn đến nhà thờ tham dự thánh lễ, nên cứ ngụy biện cho rằng: “Đạo tại tâm.” Cũng có những người lý luận rằng: “Ồ, những người hay đi nhà thờ, chăm đọc kinh cầu nguyện đâu có phải là những người tốt trong cộng đoàn đó sao?” Với những ý tưởng cố hữu như thế, họ biện hộ cho việc bỏ lễ và bỏ cầu nguyện. Nếu trong gia đình, người vợ tiếp tục đi nhà thờ, thì phải chịu đựng và im lặng vì những lời mỉa mai như thế. Họ không biết rằng những người cầu nguyện và cố gắng sống Tin Mừng cũng là những con người bất toàn, luôn có những giới hạn và thiếu sót. Điều chắc chắn là mỗi người phải trả lẽ với Thiên Chúa và với lương tâm của mình về điều họ phải làm và không làm cho người khác.

2. Tránh những hiểu lầm

Nhưng để giải thích nội dung chính của dụ ngôn, chúng ta cần quay lại với câu kết luận lạ lùng này của Chúa Giêsu:
“Tôi bảo thật các ông: những người thu thế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 21,31).

Có thể nói đây là một trong những lời của Chúa gây hiểu lầm hơn cả. Trong lịch sử đã có những con người dùng câu nói này để lý tưởng hóa hay “hợp thức hóa” nghề mãi dâm và biện hộ cho những cô gái điếm. Văn chương cũng có đầy những “cô gái điếm thánh thiện.” Đơn giản chỉ cần nghĩ tới tác phẩm La Traviata (Người Đàn bà sa ngã) của Giuseppe Verdi hoặc cô điếm Sonya hiền như ma xơ của Dostoevsky trong tác phẩm “Tội ác và Hình phạt.”

Đây là một sự hiểu lầm kinh khủng! Cần phân biệt rằng Chúa Giêsu đang nói về một trường hợp cụ thể, như đã xảy ra. Người quả quyết: “Những cô gái điếm vào Nước Trời trước các ông.” Chúa nói tới những “cô gái điếm” như một sự so sánh để nhấn mạnh đến sự nghiêm trọng của những ai cứng lòng từ chối chân lý. Ngoài ra, trong Tin Mừng, Chúa Giêsu còn nói đến trường hợp “những người thu thuế.” Họ là những người làm việc cho các trạm thu thuế của đế quốc La Mã và được coi là những người tham dự vào những bất công xã hội. Đó là hai tội công khai mà thời đó người Do Thái xếp ngang hàng với nhau và cần loại trừ.

Nếu Chúa Giêsu xếp những cô gái điếm với những người thu thuế lại với nhau, Người có lý khi làm như thế. Vì cả hai loại người này đã kiếm tiền bằng việc làm bất lương, nhưng điều Chúa muốn nói ở đây là dầu họ xấu xa như thế nào, nhưng khi gặp gỡ Đức Giêsu, họ đã thay đổi đời sống của mình; Chúa muốn đề cao thái độ đón nhận sự thật và khả năng hoán cải, như một Maria Mađalêna, một Mátthêu, hay một Giakêu… Khác với những người cứ nghĩ mình thánh thiện và đạo đức, những đầu óc đầy thành kiến và bảo thủ, nên cứ ở lỳ trong lập luận riêng và chính kiến của mình. Những người này luôn có áo giáp tự vệ quá lớn, nên rất khó thay đổi như các Luật Sĩ và Biệt Phái.
Cũng cần thêm rằng, thế giới hôm nay mà chúng ta đang sống là thế giới bị thống trị bởi nền văn hóa tính dục. Trong đó, hiện tượng mãi dâm đang phổ biến dưới nhiều hình thức tinh vi, lan tràn và nguy hiểm. Có rất nhiều người phụ nữ và trẻ em bị bán làm nô lệ tình dục một cách có hệ thống và tinh vi hơn bao giờ hết. Sẽ là sai lầm khi cho rằng câu nói trên của Chúa Giêsu cổ xúy cho hiện tượng mãi dâm này. Quả vậy, nghề mãi dâm luôn được coi là nghề xấu xa, bất xứng trong xã hội dù thời nào. Nhưng Đức Giêsu luôn trung thành với nguyên tắc đạo đức: luôn nói “không” với tội lỗi, nhưng nói “có” với tội nhân. Theo đó, Người không chấp nhận hiện tượng mãi dâm và mời gọi người phụ nữ ngoại tình hoán cải:
“Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11).

Người Kitô hữu phải là người giống Chúa Kitô về điểm này.

3. Luôn hy vọng để hoán cải

Như thế, khi kể dụ ngôn hai người con để ám chỉ về những người thu thuế và những cô gái điếm sẽ hoán cải nhờ lời giảng của Gioan Tẩy Giả; còn những kỳ mục và thượng tế thì không hoán cải, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta điều này: Một đàng, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến thái độ cứng đầu, bảo thủ, không chịu thay đổi của những người lãnh đạo tôn giáo Do Thái thời đó, họ là những người đại diện cho người con nói “có” nhưng lại “không chịu làm.” Họ là những người đại diện cho tất cả những ai hôm nay, dầu mang danh là Kitô hữu, nhưng chỉ ở trên danh nghĩa, không thực hành niềm tin, không sống niềm tin của mình.

Đàng khác, Lời Chúa hôm nay muốn đề cao những ai dầu trước đó lầm lỡ, yếu đuối, như người con đã “nói không” với Thiên Chúa, nhưng sau đó, họ đã hối hận, trở về và thay đổi cuộc sống.

Cả hai trường hợp là tấm gương để chúng ta soi bóng mình. Bởi lẽ, một cách chân thành và khiêm tốn, đã nhiều lần, chúng ta là người con “nói làm, nhưng không làm,” cho Chúa những gì Chúa muốn, trong đời sống chúng ta. Chúng ta hứa với Chúa nhưng không giữ lời, nói nhiều nhưng làm ít, nghe nhiều, nhưng không áp dụng vào cuộc sống. Có lẽ, cũng vì sự cứng lòng, bảo thủ và thành kiến làm tổ trong chúng ta, nên chúng ta đánh mất khả năng đón nhận điều mới mẻ, và khả năng thay đổi.

Và vì thế, chúng ta cần học nơi người con thứ hai ở chỗ biết hối hận, tiếp nhận và thay đổi đời sống, bằng việc làm theo những gì Chúa muốn, sống theo những gì Chúa dạy, đồng nhất giữa nói và làm là một.

Tin Mừng là tin vui, tin hy vọng, tin cứu độ cho tất cả mọi người, nhất là cho các tội nhân, kể cả những cô gái điếm. Chúng ta phải luôn biết hy vọng ơn cứu độ cho tất cả. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:01 26/09/2023

10. Chỉ có vui vẻ thần linh, vừa ngọt ngào vừa chính đáng là kết quả của hạnh tu đức, là món quà Thiên Chúa thưởng cho người khiết tịnh.

(sách Gương Đức Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:05 26/09/2023
59. UY LỰC CỦA CÀNH GAI

Đời nhà Tùy lúc Yên Vinh làm đốc quân tổng quản tại U Châu, thì thường ngược đãi thuộc cấp.

Một hôm, ông ta đang đi tuần hành, nhìn thấy một bụi gai vừa dài vừa thô bèn ra lệnh cho người chặt nó, cầm trong tay khua khua vẫy vẫy và kêu một tên bộ thuộc sứ đến rồi dùng sức đánh nó để thử uy lực của cành gai.

Người ấy trình bày mình không có tội gì, Yên Vinh nói:

- “Vậy thì từ này về sau nếu mày có phạm tội lại thì được xá miễn, cùng nhau bù trừ ấy mà”.

Không lâu sau, con trai của người ấy phạm một sai lầm nhỏ, Yên Vinh lại muốn đánh nó, người ấy lại trình bày nói:

- “Lần trước tiểu nhân được đại nhân tự mình nói là có tội sẽ được xá miễn mà”.

Yên Vinh giận dữ nói:

- “Hồi trước mày không có phạm lỗi mà vẫn cứ bị trách phạt, huống chi bây giờ mày có phạm lỗi !”-

Thế là lại nhặt cành gai lên đánh rất ác.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 59:

Có nhiều nghệ nhân biến cành gai trở thành bình hoa đẹp và có tính nghệ thuật, bởi vì cành gai tự nó không có uy lực gì nếu con người ta không lợi dụng các cái gai của nó để làm điều thất đức hại người.

Cành cây có gai không nguy hiểm vì ai cũng thấy mà tránh, nhưng lòng người mà có gai thì đúng là đáng sợ, bởi vì không ai thấy được “cái gai nhọn” trong tâm hồn của người khác mà tránh.

Tâm hồn của người Ki-tô hữu nhất định là không có gai nhọn để đâm người khác hoặc để làm hại người khác, nhưng tâm hồn họ thường bị những cành gai của người khác châm đến rướm máu: cành gai ghen ghét của anh em chị em trong cộng đoàn, cành gai kiêu ngạo của cấp trên, cành gai nóng nảy và hờn giận của tha nhân, cành gai bất hợp tác của người đồng nghiệp…

Cành gai ở trong tay người kiêu ngạo và ghen ghét thì có uy lực hại người, nhưng cành gai nằm trong tay của người Ki-tô hữu thì trở thành vòng hoa yêu thương và vinh quang như vòng gai trên đầu của Đức Chúa Giê-su vậy.

Đạo lý này ai hiểu được?

Thưa, chỉ có những người Ki-tô hữu khiêm tốn mới hiểu được trọn vẹn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Bất lực và quyền năng
Lm. Minh Anh
14:41 26/09/2023

BẤT LỰC VÀ QUYỀN NĂNG
“Ngài ban cho các ông năng lực và quyền phép!”.

Một buổi chiều năm 1865, Lincoln mặt vùi vào tay, nói với nội các, “Thưa các ngài, chẳng bao lâu nữa, sẽ có tin quan trọng! Đêm qua, tôi mơ thấy mình đơn độc trên một chiếc thuyền, không chèo, không lái… bất lực trong một đại dương vô tận!”. Im lặng vần vũ! “Nhiều lần, tôi đã mơ như thế; mỗi lần, là một trận chiến lớn. Vâng, có lẽ ngày mai, hoặc vài giờ nữa!”. Năm giờ sau, ông bị ám sát. Vậy mà, vị tổng thống luôn cảm nhận bất lực và yếu hèn đó lại trở nên ‘một huyền thoại can trường’ nhờ niềm tin vào Chúa của mình!

Kính thưa Anh Chị em,

Như người dân Hoa Kỳ đã nhìn thấy sự ‘bất lực và can trường’ nơi vị tổng thống huyền thoại của họ, trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta khám phá điều tương tự nơi các môn đệ của Chúa Giêsu. Ngài sai họ đi trong yếu hèn và mạnh mẽ, ‘bất lực và quyền năng!’.

Sai các môn đệ lên đường, Chúa Giêsu thông chia cho họ những gì Ngài có, “Ngài ban cho các ông năng lực và quyền phép!”. Thế nhưng, cùng lúc, Ngài buộc họ ra đi trong yếu đuối và khó nghèo; Ngài thu nhỏ vali của họ, gần như không còn gì, “Đừng mang gì đi đường!”. Ngài muốn nói, hành trang của họ là Ngài và chỉ một mình Ngài. Ngài hạn chế tối đa tư trang hành lý, để họ biết rằng, khiên thuẫn của họ nằm ở tình yêu họ dành cho Ngài, chứ không ở đâu khác; ở bất cứ ai khác, bất cứ tài sản hay tài năng nào.

Qua đó, rõ ràng, Chúa Giêsu đang xung trận cùng các môn đệ ‘từ một khoảng cách kín đáo’; Ngài muốn quyền năng của Ngài bộc lộ trong sự mỏng giòn của kẻ được sai. Vì lẽ, Thiên Chúa thường hoạt động mạnh mẽ qua những trải nghiệm bất lực của con người. Chính trong tình trạng dễ bị tổn thương này, bạn và tôi sẽ chỉ cậy trông vào một mình Ngài, vốn là ‘lá chắn’, thay cho sự cậy mình hay cậy vào một quyền lực thế gian nào!

Esdra, qua bài đọc hôm nay, một con người lấy Thiên Chúa làm lá chắn, “Tôi quỳ gối xuống, giơ tay lên Chúa là Thiên Chúa của tôi”. Trong bất lực, ông van xin, “Tội chúng con đã quá nhiều!”, và nhận ra quyền năng của Chúa khi Ngài đổi lòng vua Ba Tư để vua xót thương dân, cho dân được định cư và có thể xây đền thờ; nhờ đó, họ có thể hát mừng “Chúc tụng Thiên Chúa, Đấng muôn đời hằng sống!” như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca. Esdra trải nghiệm thế nào là ‘bất lực và quyền năng’ qua những gì Chúa đã làm.

Anh Chị em,

‘Bất lực và quyền năng!’. Chúa Giêsu đã sống sự tương phản và mâu thuẫn này. Sinh ra trong lạnh lẽo; chết đi trong tủi nhục! Vậy mà chính trong sự bất lực tột cùng đó, sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa được tỏ hiện. Như đã sai các môn đệ, Chúa Giêsu đang sai chúng ta đi, thông chia sức mạnh và quyền năng của Ngài cho mỗi người. Bao lâu không còn bám víu vào bất cứ điều gì khác ngoài Ngài, bạn và tôi luôn đủ sức để chiến đấu. Ngài đang nâng đỡ chúng ta ‘từ một khoảng cách kín đáo’; Ngài đang đợi mỗi người từng giây phút trong các nhà chầu để bổ sức và tạo niềm cảm hứng hầu bạn và tôi mạnh mẽ ra khơi. Nhất là những khi thuyền đời chúng ta gặp bão, khi “không chèo, không lái… bất lực trong một đại dương vô tận!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Ngài! Con tạ ơn Chúa, vì con xác tín rằng, Chúa luôn bang trợ con ‘từ một khoảng cách kín đáo!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Rôma và những ngày trước Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị
Vũ Văn An
17:49 26/09/2023

Theo John L. Allen Jr., Super Bowl của Mỹ không còn chỉ là một trận bóng đá nữa. Đó là toàn bộ hai tuần lễ hội trước trận đấu, cùng nhau tạo nên một trong những khoảng thời gian cuồng nhiệt nhất trong lịch hàng năm của đất nước.



Theo cách tương tự, nếu Thượng hội đồng về tính đồng nghị là giải đấu tương đương với Super Bowl của Công Giáo vào mùa thu này, thì những ngày tới cũng đầy rẫy những gì có thể được mô tả là các hoạt động trước trận đấu, tạo ra một khoảng thời gian cực kỳ bận rộn trong và xung quanh Rôma.

Mọi chuyện bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy theo giờ Rôma, khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì nghi lễ công nghị tấn phong 21 tân Hồng Y, trong đó có 18 vị dưới 80 tuổi và do đó đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử giáo hoàng tiếp theo.

Đó là một thời điểm được hết lòng mong đợi bởi vì có một số nhân vật trong danh sách tham dự công nghị này, lần thứ chín dưới triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, những người được coi không chỉ là những nhân vật có ảnh hưởng lớn hiện nay, mà còn được coi là những ứng viên có thể trở thành giáo hoàng vào một thời điểm tương lai nào đó.

Nhóm này bao gồm một người Mỹ, Hồng Y tân cử Robert Prevost, người đứng đầu Bộ Giám mục đầy quyền lực của Vatican. Tuy nhiên, người ta có thể nói rằng tổng số người Mỹ gần như là một rưỡi, vì còn có Đức Hồng Y người Pháp Christoph Pierre, sứ thần tại Hoa Kỳ.

Tối thứ Bảy, Vatican sẽ tổ chức buổi cầu nguyện đại kết tại Quảng trường Thánh Phêrô lúc 6 giờ chiều, giờ địa phương để cầu nguyện cho Thượng Hội đồng thành công. Danh sách các nhà lãnh đạo Kitô giáo khác dự kiến sẽ có mặt bao gồm Thượng phụ Bartholomew của Constantinople, “người đứng đầu trong số những người bình đẳng” truyền thống trong thế giới Chính thống giáo, cũng như Đức Tổng Giám Mục Justin Welby của Canterbury, lãnh đạo Cộng đồng Anh giáo trên toàn thế giới.

Thực ra, đối với những người bình thường không hiện diện tại công nghị vào buổi sáng, có thể dành cả ngày cho việc diễn khởi thượng hội đồng có tính đại kết. Theo tờ truyền đơn được phát tại các giáo xứ địa phương ở Rôma khuyến khích mọi người tham dự, lịch trình bao gồm:

9-11 giờ sáng: Các phòng thí nghiệm đại kết ở trung tâm Rôma

11:30-12:30: Ăn trưa tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateranô

1-2:30 chiều: Cầu nguyện tại vương cung thánh đường

2:30-4 giờ chiều: Cuộc rước từ nhà thờ Thánh Gioan Lateranô đến Quảng trường nhà thờ Thánh Phêrô

3-5 giờ chiều: Các bài hát và âm nhạc từ mọi châu lục tại Quảng trường nhà thờ Thánh Phêrô

5-7 giờ chiều: Đêm canh thức cầu nguyện đại kết

Thật hữu ích, tờ truyền đơn cũng hứa rằng theo lịch trình, mọi người sẽ trở về nhà trước 9 giờ tối, giờ địa phương, đó là giờ ăn tối truyền thống ở Rôma vào tối thứ bảy.

Về phần bản thân những người tham gia Thượng Hội đồng, họ không phải lo lắng về việc lên kế hoạch cho bữa tối. Họ sẽ di chuyển từ quảng trường đến Thính phòng Phaolô VI gần đó, nơi hội đồng giám mục Ý sẽ tổ chức bữa tối.

Sau đó, khoảng 400 người tham gia sẽ lên một đội xe buýt chở họ từ Rôma đến Sacrofano, một thị trấn nhỏ cách đó khoảng một giờ về phía bắc, nơi họ sẽ ở tại trung tâm tĩnh tâm Fraterna Domus để thực hiện một loạt các bài linh thao trước ngày khai mạc Thượng Hội đồng.

(Tuy nhiên, một số người tham gia có thể chọn tự mình đến Sacrofano, tùy thuộc vào những gì khác trong lịch của họ. Chẳng hạn, các Hồng Y người Mỹ đã được mời tham dự Thánh lễ tạ ơn với Đức Hồng Y tân cử Pierre tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô bị cùm vào sáng Chúa nhật, vì vậy họ có thể đến trung tâm tĩnh tâm hơi muộn một chút.)

Khóa tĩnh tâm sẽ được hướng dẫn bởi Linh mục Đa Minh người Anh, Timothy Rad-cliffe, cựu tổng quyền của dòng, và Mẹ Biển Đức Maria Ignazia Angelini, nguyên viện mẫu đan viện Biển Đức Viboldone ở Milan và là một trong những chuyên gia hàng đầu của Ý về đời sống đơn tu.

Kế hoạch yêu cầu Radcliffe và Angelini thực hiện các bài suy niệm cho cả nhóm vào buổi sáng, còn buổi chiều dành cho các cuộc họp trong các nhóm nhỏ. Mỗi tối, cả nhóm sẽ cùng nhau tham dự thánh lễ trước bữa tối.

Tối ngày 3 tháng 10, những người tham gia sẽ lên xe buýt trở lại Rôma để có mặt vào sáng hôm sau, ngày 4 tháng 10, tức là (không phải ngẫu nhiên) Lễ Thánh Phan-xicô, để tham dự Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục. Phụng vụ sẽ được đồng tế bởi tất cả các tân Hồng Y.

Khi điều đó xảy ra, ngày 4 tháng 10 cũng là ngày phát hành tông huấn mới về môi trường của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, được thiết kế như một phần tiếp theo của thông điệp Laudato si’ năm 2015 của ngài. Chính Đức Phanxicô đã công bố ngày công bố vào cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào ngày 31 tháng 8.

Mặc dù Vatican vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về cách chính xác tài liệu sẽ được trình bày như thế nào, nhưng chắc chắn nó sẽ tạo thêm nhiều kịch tính hơn cho một giai đoạn vốn đã đầy biến cố.

Cuối cùng, vào chiều ngày 4 tháng 10, công việc thực sự của Thượng Hội đồng Giám mục sẽ bắt đầu bằng phiên họp khai mạc toàn thể. Các phiên họp của Thượng Hội đồng, luân phiên giữa các phiên họp của toàn bộ cơ quan và các nhóm làm việc nhỏ được tổ chức theo ngôn ngữ sẽ kéo dài đến ngày 29 tháng 10.
 
Nhật Ký Trừ Tà số 258: Quỷ dữ đe dọa tai nạn máy bay
Đặng Tự Do
18:43 26/09/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #258: Demons Threaten Plane Crash”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 258: Quỷ dữ đe dọa tai nạn máy bay”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tôi sắp đi du lịch và khi ở đó, tôi sẽ cầu nguyện cho một người phụ nữ đang đau khổ. Gần đây cô ấy đã nhắn tin cho tôi: “Quỷ dữ nói với con rằng chúng sẽ làm rơi máy bay của cha”. Một lúc sau, lũ quỷ nhắn tin trực tiếp cho tôi: “Lên máy bay đi Stephen, đi tiếp đi!” Họ chế nhạo tôi và thách tôi đi máy bay.

Lần đầu tiên lũ quỷ dọa giết tôi xảy ra cách đây nhiều năm trong một trường hợp khác. Chúng tôi đang trong buổi họp và họ nói với giọng kiêu kỳ và đầy đe dọa: “Chúng tao sẽ giết mày đấy!” Tôi trả lời: “Nếu tôi chết, thì vị linh mục này sẽ thay thế tôi,” khi tôi chỉ vào nhà trừ quỷ kia, “và nếu ngài chết, thì một vị linh mục khác sẽ thay thế ngài. Chúng tôi chỉ đơn giản là công cụ. Tôi không phải là vấn đề của bạn; Chúa Giêsu mới chính là vấn đề của bạn!” Khi nhắc đến Thánh Danh đó, lũ quỷ ngậm miệng lại.

Ác quỷ không sáng tạo và có nhiều tiết mục hạn chế. Chúng nói rằng chúng sẽ giết tôi, đặc biệt là làm cho chuyến bay của tôi bị rơi, là một mối đe dọa phổ biến. Tôi không biết tương lai và tôi cũng dễ bị ảnh hưởng như mọi người trước một thảm họa chết người. Nhưng điều tôi biết là ma quỷ không có tiếng nói chung cuộc – chính Chúa mới là chủ tể càn khôn. Bất cứ điều gì xảy ra theo cách của tôi, tôi đều chấp nhận như ý Chúa. Trong ánh sáng đó và với ý hướng đó, tất cả đều là ân sủng và tất cả đều tôn vinh Thiên Chúa yêu thương của chúng ta.

Vì vậy, tôi sẽ lên chiếc máy bay đó. Như thường lệ, tôi sẽ nhờ các thánh thiên thần hướng dẫn và bảo vệ chuyến bay. Tôi đặc biệt cầu nguyện cho một chuyến bay suôn sẻ; Tôi ghét sự hỗn loạn! Những mối đe dọa ma quỷ không làm tôi sợ hãi nhưng sự hỗn loạn thì có!

Tôi tin chắc rằng chuyến bay sẽ diễn ra tốt đẹp. Khi đến nơi, tôi sẽ cầu nguyện cho người đau khổ. Những con quỷ đang hành hạ cô sẽ phải chịu quyền năng của Thiên Chúa trong Giáo hội, và chúng sẽ tru lên trong nỗi kinh hoàng và đau đớn. Chúng sẽ tiến thêm một bước lớn đến gần sự ra đi và người bị đau khổ sẽ tiến một bước lớn hơn đến gần sự giải thoát hoàn toàn.

“Trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16:18).


Source:Catholic Exorcism
 
Đức Giám Mục Strickland cho biết không có thông tin liên lạc từ Rôma sau chuyến thanh tra tông tòa
Đặng Tự Do
18:45 26/09/2023


Sau báo cáo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các quan chức Vatican đã tổ chức một cuộc họp vào đầu tháng này để thảo luận về việc yêu cầu Đức Giám Mục Joseph Strickland của Tyler, Texas từ chức, vị Giám Mục cho biết ngài chưa được Vatican liên lạc về những vấn đề như vậy.

Ngoài ra, Đức Cha Strickland cho biết nếu Đức Thánh Cha Phanxicô cách chức ngài, ngài sẽ tôn trọng thẩm quyền của Đức Thánh Cha nhưng sẽ không từ chức nếu được yêu cầu.

“Tuần trước, một bài báo đã được đăng trên một trang web Công Giáo 'The Pillar', và theo bài báo này một cuộc gặp đã được tổ chức với Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó một số thành viên của Bộ Giám mục khuyến khích tôi nên từ chức giám mục Tyler,” Đức Cha Strickland nói trong một lá thư ngày 20 tháng 9 gửi giáo phận của mình.

“Hãy để tôi nói rõ rằng tôi chưa nhận được thông tin liên lạc nào từ Rôma về việc này. Tại thời điểm này, nó chỉ đơn giản là một bài báo thảo luận về thông tin được cho là bị rò rỉ từ Vatican,” ngài nói thêm.

“Tôi đã nói công khai rằng tôi không thể từ chức giám mục Tyler vì điều đó có nghĩa là tôi sẽ từ bỏ đàn chiên mà Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã giao phó cho tôi,” ngài nói.

Ngài nói thêm: “Tôi cũng đã nói rằng tôi sẽ tôn trọng thẩm quyền của Đức Thánh Cha Phanxicô nếu ngài loại tôi khỏi chức vụ giám mục của Tyler”.

Cuộc họp được báo cáo diễn ra sau một cuộc điều tra do Vatican chỉ đạo liên quan đến Đức Cha Strickland vào tháng 6 về cách ngài sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng như các câu hỏi liên quan đến việc quản lý giáo phận.

Đức Cha Strickland, 64 tuổi, giữ chức giám mục Giáo phận Tyler từ năm 2012, đã thẳng thắn lên tiếng về một số vấn đề xã hội Công Giáo như phá thai và ý thức hệ giới tính.

Ngài cũng đã chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, và nói trong một Tweet hồi tháng 5 rằng ngài chống lại “chương trình phá hoại kho tàng đức tin”.

Tuyên bố của Strickland hôm thứ Tư đánh dấu phản ứng công khai đầu tiên của ngài sau bài báo ngày 11 tháng 9 của The Pillar, trong đó trích dẫn các nguồn ẩn danh, báo cáo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô được trình bày những phát hiện của chuyến thanh tra tông toà và được khuyến khích yêu cầu giám mục Tyler từ chức.

Đức Cha Strickland cho biết ngài đã không được bất kỳ quan chức Giáo hội nào liên lạc kể từ chuyến thanh tra tông tòa. Đức Cha cũng nói thêm rằng ngài không được đưa ra lý do tại sao chuyến thanh tra tông tòa lại xảy ra và chưa nhận được báo cáo từ cuộc điều tra.

Đức Cha Strickland cho biết ngài rất biết ơn sự hỗ trợ và cầu nguyện mà nhiều người đã bày tỏ.

“Tôi tiếp tục yêu thích việc phục vụ với tư cách là mục tử của anh chị em và thật may mắn trong suốt thời gian này tôi đã có thể đến thăm nhiều giáo xứ của anh chị em và cử hành đức tin Công Giáo của chúng ta với anh chị em”

Đức Cha Strickland cho biết ngài được “may mắn” trong đời sống cầu nguyện và cảm thấy “rất gần gũi” với Chúa Kitô, và được Đức Trinh Nữ Maria và các thánh nâng đỡ.

“ Tôi hài lòng với bất cứ điều gì Chúa kêu gọi tôi; chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Giáo hội và Giáo phận Tyler mà chúng ta gọi là nhà”, ngài nói.

Trong một podcast vào tháng 7, Đức Cha Strickland nói rằng chuyến tông du “không vui chút nào” và nói thêm rằng các đại biểu của Vatican đang “xem xét mọi thứ”.

Vị giám mục so sánh việc đó với việc “bị gọi đến văn phòng hiệu trưởng”.

“Đó không phải là điều mà tôi tình nguyện thực hiện, khi trải qua một chuyến thanh tra tông tòa,” ngài nói. “Nó gần như phủ bóng lên giáo phận.”

Ngài nói: “Đã có một số vấn đề hành chính và tôi chắc chắn mọi người lo ngại. Tôi chắc chắn có người nói rằng phải có điều gì đó thực sự tồi tệ, và có điều gì đó thực sự không ổn khiến chuyến thanh tra tông tòa này diễn ra.”

“Tôi không có gì phải giấu,” ngài nói trong một đoạn trích của podcast được đăng lên YouTube.

Ghi ơn Chúa và các tín hữu Công Giáo, Đức Cha Strickland cho biết giáo phận đang ở trong tình trạng tài chính tốt.

Ngài nói rằng ngài nghĩ rằng ngài đã được viếng thăm “bởi vì tôi đã đủ can đảm và đủ yêu mến Chúa và Giáo hội của Ngài, chỉ đơn giản là rao giảng chân lý.”


Source:Catholic News Agency
 
Đức Hồng Y Müller bảo vệ Đức Cha Strickland và khẳng định rằng Đức Giáo Hoàng không nên cách chức một Giám mục một cách tùy tiện
Đặng Tự Do
18:47 26/09/2023


Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã bày tỏ sự ủng hộ của ngài đối với Đức Giám Mục Joseph Strickland của Tyler và đã đặt câu hỏi về khả năng sa thải ngài. Đức Hồng Y đã mô tả tình huống này là “Lạm dụng chức vụ chống lại quyền thiêng liêng của hàng giám mục”. Ngài tuyên bố: “Những gì họ đang làm với Giám mục Strickland thật khủng khiếp, một sự lạm dụng chức vụ chống lại quyền thiêng liêng của hàng giám mục.”

Trước những tin đồn lan truyền về việc Đức Giám Mục Strickland có thể phải từ chức theo yêu cầu của Tòa thánh, Đức Hồng Y đã kêu gọi phản kháng và tuyên bố:

“Nếu tôi có thể khuyên Đức Cha Strickland thì chắc chắn tôi sẽ khuyên ngài không nên từ chức, vì khi đó họ có thể tự rửa tay”.

Đức Hồng Y Müller nhấn mạnh sự cần thiết của công lý trong quá trình phế truất một giám mục, đồng thời lập luận rằng:

“Một giám mục chỉ có thể bị Đức Giáo Hoàng phế truất theo mệnh lệnh của công lý nếu ngài đã phạm một điều gì đó rất tồi tệ như dị giáo, ly giáo, bội giáo, một tội ác hoặc một hành vi hoàn toàn không xứng đáng với một linh mục, chẳng hạn như việc chúc lành cho kết hiệp đồng tính hoặc một cặp trong các mối quan hệ ngoài hôn nhân xúc phạm đến Thiên Chúa và lừa gạt con người về ơn cứu độ của họ.”

Hơn nữa, ngài cảnh báo về những tác động nghiêm trọng của việc phế truất một giám mục một cách tùy tiện, đồng thời khẳng định rằng:

“Việc cách chức giám mục của một giáo phận một cách tùy tiện trong đó một giám mục được chính Chúa Kitô bổ nhiệm làm mục tử của mình sẽ làm suy yếu quyền lực của Đức Giáo Hoàng, như đã xảy ra trong lịch sử với việc lạm dụng chức vụ một cách không xứng đáng dưới thời Đức Giáo Hoàng Avignon. Sự mất niềm tin này là một trong những những lý do chính dẫn đến sự rạn nứt giữa Kitô giáo Cải cách và Giáo Hội Công Giáo.”

Đức Hồng Y người Đức nhấn mạnh rằng, theo giáo lý Công Giáo, “Đức Giáo Hoàng hoàn toàn không phải là Chúa của Giáo hội, mà chỉ là đại diện của Chúa Kitô cho Giáo hội hoàn vũ, là tôi tớ đầu tiên của Chúa, Đấng đã phải nói với Simon Phêrô, người vừa được mệnh danh là tảng đá của Giáo hội: ‘Satan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người’ (Mt 16:23)”

Đức Hồng Y Müller thách thức quan niệm cho rằng Đức Giáo Hoàng sở hữu quyền lực quân chủ tuyệt đối và bày tỏ lo ngại rằng các giám mục tốt bị quấy rối trong khi các giám mục dị giáo và vô đạo đức lại không bị trừng phạt. Ngài nói rằng:

“Đức Giáo Hoàng không có thẩm quyền của Chúa Kitô để quấy rối và đe dọa các giám mục tốt những vị theo gương Chúa Kitô, Mục Tử Nhân Lành, những vị, theo lý tưởng giám mục của Vatican II, thánh hóa, giảng dạy và hướng dẫn đàn chiên của Thiên Chúa trong danh Chúa Kitô, chỉ vì những người bạn giả dối tố cáo những vị giám mục tốt lành này với Đức Phanxicô rằng các ngài là đối thủ của Đức Giáo Hoàng, trong khi các giám mục dị giáo và vô đạo đức lại có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, hoặc hàng ngày quấy rối Giáo hội của Chúa Kitô bằng hết điều những vô nghĩa đến điều những vô nghĩa khác.”


Source:Catolin
 
Thượng Hội Đồng tháng Mười có giải quyết được sự chia rẽ hiện nay trong Giáo hội hay không?
Vũ Văn An
19:22 26/09/2023

John L. Allen Jr., trên Catholic Herald, ngày 25 tháng 9 năm 2023, nhận định về việc làm thế nào Thượng Hội đồng Giám mục có thể giải quyết các vấn đề gây chia rẽ sâu xa.



Thực vậy, vào ngày 4 tháng 10, bức màn sẽ kéo lên mở màn Thượng hội đồng đầu tiên trong số hai Thượng hội đồng Giám mục được nhiệt tình mong đợi về chủ đề tính đồng nghị - thực sự, đây là các thượng hội đồng “của” các giám mục, nhưng chúng tôi sẽ nói thêm về điều đó sau này – những Thượng Hội Đồng, tùy thuộc vào người nói, đại diện cho một trong hai “cuộc tham vấn lớn nhất trong lịch sử loài người” hay một bản sao lắng nghe được thúc đẩy bởi một nhóm các nhà hoạt động ưu tú có chương trình nghị sự riêng.

Thượng hội đồng ở Rôma đã được thực hiện ba năm rưỡi, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố lần đầu tiên vào ngày 7 tháng 3 năm 2020. Thượng hội đồng bao gồm các cuộc tham vấn ở cả cấp giáo phận và lục địa trên khắp thế giới, và hiện chuẩn bị lên đến tuyệt đỉnh với hai phiên họp bao gồm thành phần tham gia lớn nhất và rộng nhất kể từ Thượng Hội đồng Giám mục hiện đại được Thánh Giáo hoàng Phaolô VI thành lập vào năm 1965 sau Công đồng Vatican II.

Tổng cộng 363 người tham gia sẽ có quyền bỏ phiếu, trong đó hơn 20% sẽ không phải là giám mục. Tỷ lệ đó lần đầu tiên bao gồm 54 phụ nữ, bao gồm cả các thành viên của các dòng tu – có lẽ không phải ngẫu nhiên, 54 cũng chính là con số các Hồng Y tham dự.

Nói cách khác, hai hội nghị thượng đỉnh này giống với các hội nghị “của” các giám mục hơn, trong đó các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân cũng sẽ có tiếng nói quan trọng. Mục đích đã nêu là lắng nghe toàn thể Giáo hội, bao gồm cả những người hiện đang ở bên lề Giáo hội.

Trong khi tất cả những điều đó có thể cho thấy đây là một cuộc tụ tập thực sự đại diện cho dân số Công Giáo hoàn cầu, những tuyên bố như vậy đã bị phản đối mạnh mẽ bởi những người hoài nghi, họ chỉ ra rằng dữ kiện do các giáo phận trên khắp thế giới công bố đã vẽ nên một bức tranh rất khác về tỷ lệ dân số Công Giáo thực sự đã được lắng nghe.

Tại Hoa Kỳ, một báo cáo từ Hội đồng Giám mục cho thấy khoảng 700,000 người đã tham gia vào giai đoạn tham vấn cấp giáo phận, trong tổng số dân Công Giáo ở cả nước là gần 70 triệu, do đó chiếm khoảng 1%.

Bức tranh ít nhiều giống nhau ở các khu vực khác có sẵn dữ kiện, cho thấy rằng một phần cực kỳ nhỏ trong số 1.3 tỷ người Công Giáo trên thế giới thực sự đã bày tỏ ý kiến của họ.

Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt gì? Chúng ta hãy lấy trường hợp của một trong những vấn đề dự kiến sẽ nảy sinh trong các cuộc thảo luận tại Thượng Hội đồng – sự chúc lành cho các kết hợp đồng tính, vốn đã được “con đường đồng nghị” của Đức khuyến nghị và có khả năng nảy sinh như một phần của cuộc thảo luận rộng hơn về việc vươn tay ra với cộng đồng LGBTQ+ được tài liệu làm việc của thượng hội đồng kêu gọi.

Không có dữ kiện trực tiếp nào về quan điểm của Công Giáo hoàn cầu về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu sơ bộ về tình hình hiện tại từ hai nguồn: thứ nhất, số liệu thống kê gần đây nhất của Vatican về sự phân bổ dân số Công Giáo và thứ hai, cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2023 về thái độ đối với hôn nhân đồng tính ở 24 quốc gia.

Nghiên cứu của Pew là thước đo không chính xác cho cuộc thảo luận này, vì ít nhất ba lý do. Thứ nhất, nó liên quan đến hôn nhân dân sự, chứ không phải các chúc lành của giáo hội; thứ hai, nó đại diện cho dư luận chung, chứ không phải tình cảm Công Giáo cụ thể; và thứ ba, không có gì bảo đảm rằng 24 quốc gia liên quan, 12 trong số đó ở Châu Âu và Bắc Mỹ, và một quốc gia khác là Úc, nhất thiết phải đại diện cho quan điểm chung hoàn cầu.

Sự thiếu chính xác càng tăng thêm bởi sự kiện này là vì dữ kiện thăm dò ý kiến có xu hướng chỉ sẵn có hơn ở các xã hội phát triển nên kết quả nghiêng về quan điểm của những nhóm dân cư giàu có. Tuy nhiên, 2/3 dân số Công Giáo hoàn cầu ngày nay sống ở các nước đang phát triển, tỷ lệ này sẽ tăng lên 3/4 vào giữa thế kỷ này.

Người ta cũng có thể lập luận rằng việc dựa vào dữ kiện dân số nói chung là sai lầm, vì các cộng đồng tôn giáo thường có xu hướng bảo thủ hơn trong nhiều vấn đề đạo đức. Mặt khác, ở nhiều xã hội, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Ba Tây, người Công Giáo có xu hướng ủng hộ hôn nhân đồng tính hơn những người theo Thệ Phản hoặc Ngũ Tuần, vì vậy có lẽ xét chung, sự khác biệt cuối cùng sẽ được giải quyết.

Dù sao, đây là điều tốt nhất chúng ta sẽ làm, vì vậy hãy coi các con số liên quan đến việc công nhận các cặp đồng tính. Một cuộc tham vấn thực sự giữa toàn bộ người Công Giáo trên thế giới có thể sẽ tạo ra một bức ảnh chụp quang tuyến X về một giáo hội bị chia rẽ về vấn đề chúc lành cho các cặp đồng tính, với sự chia rẽ gần như ở giữa.

Có ba nhận xét tự gợi ý dưới ánh sáng của xác suất đó. Đầu tiên, mặc dù biết rằng công luận luôn hữu ích nhưng nó không diễn dịch thành những kết luận mang tính tín lý một cách rõ ràng.

Như Newman đã nhận xét một cách nổi tiếng trong tiểu luận năm 1859 “Về việc tư vấn các tín hữu trong các vấn đề Tín lý”, người ta có thể “tham khảo ý kiến” trong Giáo hội theo nghĩa tương tự như người ta “tham khảo” dự báo thời tiết trước khi ra khỏi cửa - làm như vậy chứng thực phụ thuộc vào sự kiện khí hậu, nhưng nó không nhất thiết đưa ra quyết định của mình về việc có nên đi dạo hay không.

Thứ hai, một thử nghiệm về tính hợp pháp của các cuộc thảo luận thượng hội đồng sẽ là liệu chúng có xử công bằng với tính phức tạp của quan điểm Công Giáo được gợi ý bởi những con số này hay không. Lấy thí dụ cụ thể về vấn đề quan hệ đồng tính, một nghị phụ đến từ Châu Phi, Đức Giám Mục Sanctus Lino Wanok của Giáo phận Lira ở Uganda, có thể được cho là sẽ có quan điểm mạnh mẽ. Thứ Tư Lễ Tro vừa qua, ngài đã công khai lên án các cặp đồng tính yêu cầu được chúc lành, nói rằng: “Thật là một điều đáng xấu hổ, họ đang chế nhạo Giáo hội khi nói rằng chúng tôi muốn được chúc phúc cho sự kết hợp của chúng tôi. Sự nhạo báng đó nên dừng lại, nếu không nó sẽ xúc phạm đến Thiên Chúa là người tạo ra chúng ta”.

Liệu những tiếng nói như của Đức Cha Wanok có được đưa ra điều trần hay không sẽ được theo dõi chặt chẽ như một minh chứng rõ ràng về tính hợp tình hợp lý của diễn trình. Trong các Thượng Hội đồng Giám mục năm 2014-2015 về gia đình, đã có những cáo buộc cho rằng có sự sắp xếp thao túng có lỡi cho quan điểm tiến bộ về vấn đề Rước lễ đối với những người Công Giáo đã ly hôn và tái hôn dân sự đang gây tranh cãi. Những người có khuynh hướng hoài nghi về loạt thượng hội đồng mới này sẽ theo dõi chặt chẽ để tìm ra những dấu hiệu cho thấy một động lực tương tự đang diễn ra vào thời điểm này.

Thứ ba, sự chia rẽ ý kiến phản ảnh trong các dữ kiện ở đây gợi ý rằng một điểm thảo luận chính trong Thượng Hội đồng có lẽ là làm thế nào để cân bằng giữa khả thể phân quyền các giải pháp địa phương về các vấn đề mục vụ, và mệnh lệnh hợp nhất trong các vấn đề đức tin.

Chẳng hạn, người ta dám nói rằng vì các thực tại mục vụ về các mối quan hệ đồng tính rõ ràng khác nhau ở Đức và Nigeria, do sự tương phản rõ rệt trong công luận, có lẽ các giải pháp trong mỗi bối cảnh cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, vì cuộc thảo luận có những hàm ý về tín lý, đặc biệt là liên quan đến bí tích hôn nhân, nên nó không thể hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của địa phương.

Nếu các thượng hội đồng có thể tạo ra cái nhìn sâu sắc mới về cách xâu kim đó, thì chúng có thể là một hoạt động vô cùng hiệu quả. Mặt khác, nếu họ cố gắng che đậy những khác biệt thực sự trong Giáo hội nhân danh một sự đồng thuận giả tạo, thì cuối cùng họ có thể làm trầm trọng thêm hơn là hàn gắn những chia rẽ.

Điểm mấu chốt là Công Giáo là một gia đình đức tin hoàn cầu, và các sắc thái của nó sẽ chỉ phát triển khi trọng tâm của nó tiếp tục chuyển từ phương Tây sang thế giới đang phát triển. Một Thượng Hội đồng nếu biết thừa nhận rằng sự phức tạp, chống lại sự cám dỗ của các giải pháp dễ dãi và nuôi dưỡng một nền linh đạo trong đó việc có được một chỗ ngồi tại bàn ăn được coi là quan trọng hơn việc đi theo con đường riêng của mình, có thể là một thời điểm bước ngoặt thực sự.

Một kết quả như vậy có thể là nền tảng cho di sản của vị giáo hoàng đầu tiên đến từ thế giới đang phát triển. Do đó, một phần của bi kịch của tháng 10 sẽ là liệu mọi thứ có thực sự diễn ra như vậy hay không.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thông báo Đại Hội Đức Mẹ La Vang Las Vegas 2023
Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Las Vegas
21:33 26/09/2023
Cộng đoàn Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Las Vegas xin thông báo

Đại Hội Đức Mẹ La Vang Las Vegas năm 2023 sẽ bắt đầu từ ngày 20 tháng 10 cho tới ngày 22 thang 10 năm 2023, chương trình như sau:

Thứ Sáu 20 tháng 10;

Khai mạc 5:30pm: Múa trống, dâng hoa, làm phép tượng Đức Mẹ Sầu Bi, Thánh lễ và cơm tối.

ĐGM Phụ tá Gordon sẽ làm phép thánh tượng và chủ sự Thánh Lễ đồng tế với các linh mục và phó tế đến tham dự.

Thứ Bảy ngày 21 tháng 10:

Lể sáng 7:30am. Do Đức Tổng Giám Mục Vũ Văn Thiên, Tổng giám mục Hanoi, chủ sự.

Trong ngày: Chương trình thuyết giảng đầy đặc cho mọi thành phần, lứa tuổi.

Chúa Nhật ngày 22 tháng 10:

Bế mạc: Thánh lễ 9:00am do Đức Tổng Giám Mục George Leo Thomas, PhD.

Thả chim câu, bong bóng và phép lành Tòa Thánh.

Xin coi video đính kèm:

 
VietCatholic TV
Bị Ukraine lừa, lãnh đạo Trung Đoàn Không Quân 14 Nga tử vong. Khả năng Lữ Đoàn Dù 56 Nga bị bao vây
VietCatholic Media
02:49 26/09/2023


1. Bị Ukraine lừa, ban lãnh đạo Trung Đoàn Không Quân Nga tử trận, chiếc Sukhoi Su-30SM bị hư hại

Trong một tình huống hết sức khôi hài, ban lãnh đạo Trung Đoàn Không Quân Cận vệ đã bị giết và bị thương và một chiếc Sukhoi Su-30SM đã nổ tung.

Tờ Newsweek có bài tường trình về vụ này với nhan đề “'Air Regiment Leaders' Killed as Drone Self-Destructs on Russian Airfield”, nghĩa là “Các nhà lãnh đạo Trung Đoàn Không Quân đã bị giết khi chiếc drone tự hủy trên phi trường Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các sĩ quan Nga nằm trong số thương vong do một thiết bị bay không người lái của Ukraine hạ cánh xuống một phi trường quân sự và phát nổ trong khi cả nhóm xúm lại kiểm tra.

Các nguồn tin tình báo Ukraine cho biết, một máy bay không người lái đã phát nổ trên đường băng tại phi trường Khalino, cách thành phố Kursk chưa đầy 5 dặm, nơi có Trung đoàn Không Quân chiến đấu cận vệ số 14 của Nga. Chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30SM cũng bị hư hại.

RBC Ukraine đưa tin hôm thứ Hai rằng sau khi máy bay không người lái của Ukraine rõ ràng đã hạ cánh “an toàn” trên đường băng, các sĩ quan của Không quân Nga và cơ quan tình báo chính của nước này, FSB, đã kiểm tra thiết bị.

Một nguồn tin Ukraine nói với RBC: “Khi phái đoàn cố gắng kiểm tra chiếc máy bay không người lái 'chiến lợi phẩm', đã có một vụ nổ”, một nguồn tin Ukraine nói với RBC, đồng thời cho biết “các chỉ huy trung đoàn không quân” nằm trong số những người thương vong.

Tờ báo này đưa tin, trong số những người thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ có chỉ huy trung đoàn Không Quân số 14, Thiếu Tướng Vladimir Melnikov, một cấp phó của ông, một nhóm sĩ quan Không Quân, một sĩ quan FSB và các nhân viên phi trường khác.

Báo cáo không nêu rõ chính xác ai đã thiệt mạng hoặc bị thương và Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận về thông tin này.

Blogger quân sự người Nga Boris Rozhin đăng trên Telegram rằng đã có “người chết” tại phi trường sau khi một trong những máy bay không người lái hạ cánh xuống phi trường Khalino “hóa ra nó đã gây ra một 'bất ngờ'“.

“Trước đây, đối phương đã sử dụng chiến thuật như vậy theo hướng Kherson,” bài đăng đó cho biết, đồng thời nói thêm rằng một số máy bay không người lái phải cho nổ tung sau khi chúng hạ cánh và “máy bay không người lái của đối phương phải được giải quyết một cách cẩn thận”.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, gần đây đã đưa tin về những biến cố tương tự. Tuần trước, người ta nói rằng một chiếc máy bay không người lái đã phát nổ sau khi rơi xuống một trang trại ở vùng Voronezh, phía nam Mạc Tư Khoa.

Tờ báo này đã đăng tải hình ảnh thiết bị này nằm trên cánh đồng gần bến xe buýt mà Bộ Quốc phòng Nga cho rằng đó là một nỗ lực nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố. Nó cũng cho biết một máy bay không người lái được phát hiện ở thị trấn Lgov vùng Kursk vào ngày 17 tháng 9, gần một kho dầu không hoạt động, đã phát nổ “40 phút sau khi được phát hiện”.

Baza đưa tin: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu phóng máy bay không người lái tự hủy”.

Theo các nguồn tin an ninh Ukraine được RBC trích dẫn, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác được cho là đã nhắm vào Kursk trong vài ngày qua, bao gồm cả tòa nhà Bộ Nội vụ địa phương vào đầu giờ sáng thứ Hai.

Các cơ quan truyền thông Ukraine đưa tin rằng vào cuối tuần, máy bay không người lái đã tấn công tòa nhà FSB của Kursk cũng như một cơ sở dầu mỏ gần phi trường địa phương, khiến Thị trưởng Igor Kutsak phải hủy bỏ lễ kỷ niệm Ngày Thành phố.

2. Zelenskiy cho biết xe tăng Abrams của Mỹ đã đến Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai rằng xe tăng Abrams của Mỹ đã đến Ukraine và “đang chuẩn bị tăng viện cho các lữ đoàn của chúng ta”.

“Tin vui từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rustem Umerov. 'Abrams' đã có mặt ở Ukraine và đang chuẩn bị tăng viện cho các lữ đoàn của chúng ta. Tôi biết ơn các đồng minh của chúng ta đã thực hiện các thỏa thuận! Chúng ta đang tìm kiếm các hợp đồng mới và mở rộng các nguồn cung cấp”, Zelenskiy cho biết.

Ngũ Giác Đài xác nhận lô hàng đầu tiên, bao gồm 31 xe tăng Abrams, đã đến Ukraine.

“Sự hiện diện đơn thuần của xe tăng Abrams đã đóng vai trò răn đe mạnh mẽ. Bằng cách trang bị những chiếc xe tăng này trong kho vũ khí của mình, quân đội Ukraine có thể ngăn chặn các hành động gây hấn một cách hiệu quả hơn”, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Hai.

Năng lực thiết giáp sẽ bổ sung thêm thành phần bộ binh mạnh mẽ cho quân đội Ukraine, những người đã trải qua hơn một năm rưỡi chiến tranh.

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết một “tình huống rất năng động” đã phát triển trong cuộc phản công của Ukraine xung quanh Orikhiv ở phía tây tỉnh Zaporizhia. Lữ Đoàn Dù số 56 của Nga có thể bị bao vây.

Theo báo cáo mới nhất, các lực lượng Ukraine đã tham gia vào một cuộc tấn công vào điểm cực nam của giới tuyến và đã xuyên thủng phòng tuyến của Nga. Các lực lượng Nga ở khu vực gần Novoprokopivka được cho là đã ở thế phòng thủ, trong khi ISW cho biết các đơn vị khác nhau của Nga ở sườn phía tây và phía đông đã tham gia vào các cuộc phản công nhằm giảm bớt áp lực ngày càng gia tăng.

ISW cho biết các nguồn tin của Nga cho biết lực lượng Ukraine đã tiến vào Verbove vào ngày 22 tháng 9 và đã tiếp tục hoạt động trong khu vực này. Báo cáo cũng lưu ý suy đoán của các blogger quân sự Nga rằng một cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực có thể cô lập Lữ Đoàn Dù số 56.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng các lực lượng Nga dường như đã đưa thêm lực lượng của họ vào các tuyến phòng thủ ban đầu và cho đến nay vẫn chưa đưa ra quyết định rút lui về các tuyến phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn khác.

Tuy nhiên, ISW nói rằng “cuộc phản công của Ukraine đang ở giai đoạn cực kỳ năng động” và tổ chức này “không sẵn sàng đưa ra bất kỳ dự báo tự tin nào về các sự kiện bất chấp những chỉ số tích cực gần đây”.

4. Cựu chỉ huy NATO nhận định rằng loại khỏi vòng chiến Đô đốc Viktor Sokolov là một “thành tựu đáng chú ý” đối với Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Admiral's Death Is 'Remarkable' For Ukraine: Ex-NATO Commander”, nghĩa là “Cựu chỉ huy NATO nhận định rằng cái chết của Đô đốc Nga là ‘rất đáng kể’ đối với người Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy NATO James Stavridis coi cái chết của chỉ huy hạm đội hải quân Hắc Hải của Nga, Đô đốc Viktor Sokolov là một “thành tựu đáng chú ý” đối với Ukraine.

Hôm thứ Hai, chính phủ Ukraine báo cáo một cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa thành công vào trụ sở hạm đội Hắc Hải của Hải quân Nga ở Crimea. Theo Kyiv, cuộc tấn công đã làm bị thương hơn 100 nhân viên hải quân và giết chết thêm 34 người, trong đó có Đô đốc Sokolov, chỉ huy hạm đội và là mục tiêu hết sức có giá trị đối với Ukraine.

Theo hãng truyền thông Belarus Nexta, một tuyên bố từ lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine cho biết một cách hài hước rằng: “Vì tàu đổ bộ Minsk của Nga sẽ đi làm nhiệm vụ chiến đấu một ngày sau vụ tấn công nên các nhân viên đã có mặt”.

“Thiệt hại không thể khắc phục lên tới 62 quân xâm lược. Sau thất bại của trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga, 34 sĩ quan đã thiệt mạng, trong đó có Tư lệnh Hạm đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov. 105 người Nga khác bị thương. Tòa nhà trụ sở không thể được khôi phục lại.”

Trả lời bài đăng về câu chuyện của Nexta trên X, trước đây là Twitter, Stavridis cho biết hôm thứ Hai rằng “Đây là một thành tựu đáng chú ý khi Ukraine loại bỏ một nhà lãnh đạo quân sự rất quan trọng của Nga và nhiều cấp dưới của ông ta,” Stavridis viết trong một bài đăng. “Tôi tin rằng bạn phải quay lại Thế chiến thứ hai để tìm một đô đốc khác thiệt mạng trong chiến đấu.”

Một số đô đốc được ghi nhận là đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với đối phương trong Thế chiến thứ hai, bao gồm cả những người như Daniel J. Callaghan và Theodore E. Chandler của Hải quân Hoa Kỳ.

Stavridis, một đô đốc hải quân đã nghỉ hưu, đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong binh chủng từ những năm 1970, và từng giữ chức Tư lệnh đồng minh tối cao của NATO ở Âu Châu từ năm 2009 đến năm 2013. Ông thường xuyên đưa ra những nhận định liên quan đến những diễn biến trong cuộc xung đột Nga-Ukraine bằng quan điểm chuyên môn của mình..

Chính phủ Nga vẫn chưa xác nhận cái chết của Sokolov và những bình luận của họ về vụ tấn công ở Crimea đã mâu thuẫn với những nguồn tin ở Kyiv. Trong tuyên bố ban đầu về tình hình, Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công đã làm hư hại trụ sở ở Hắc Hải nhưng cho biết chỉ có một binh sĩ bị giết.

Sau đó họ đã sửa lại tuyên bố đó, nói rằng người lính đó chỉ mất tích chứ không được xác nhận là đã chết. Trong suốt cuộc xâm lược, các tuyên bố của Nga về các vấn đề tương tự thường được coi là ít có giá trị so với các tuyên bố do Ukraine đưa ra.

“Nếu cái chết của Đô đốc Sokolov được xác nhận thì điều đó đáng chú ý ở ít nhất hai khía cạnh”. “Đầu tiên, Nga đã mất một số lượng đáng kể sĩ quan trong cuộc chiến này và do đó, sự mất mát mới nhất này thể hiện một phần của khuynh hướng: báo chí Ukraine đưa tin rằng 33 sĩ quan khác đã chết cùng với ông ta trong cuộc tấn công ngày 22 tháng 9. Đó là một mất mát lớn chỉ trong một ngày.”

“Thứ hai, và quan trọng hơn, trong những ngày trước cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol ngày 22 tháng 9 được tường trình đã giết chết Sokolov, Ukraine đã tiến hành một số cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Crimea. Điều đó khiến cho quyết định tập trung nhiều sĩ quan cao cấp vào một nơi trên bán đảo đó trở nên khó hiểu, ngay cả khi cuộc gặp gỡ giữa họ là cần thiết và cấp bách. Ông nói: “Đó không phải là một thứ rủi ro khó lường trước.”

Khi cuộc xâm lược tiếp tục, Bán đảo Crimea đã trở thành mục tiêu chính của lực lượng Ukraine, vì giá trị chiến lược của nó đối với Hải quân Nga và vì mong muốn chiếm lại lãnh thổ của Kyiv. Nga đã cưỡng bức sáp nhập bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014, một động thái bị lên án rộng rãi và không được thế giới công nhận.

5. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hứa sẽ cung cấp cho Ukraine các vũ khí cũ khi Ba Lan hiện đại hóa quân đội

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, đã nêu ra triển vọng cung cấp cho Ukraine những vũ khí cũ hơn từ kho vũ khí của Ba Lan sau khi chúng được thay thế bằng những loại tương đương nhưng hiện đại hơn, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm xoa dịu căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước vào tuần trước.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuần trước cho biết Warsaw sẽ không gửi thêm vũ khí cho Ukraine khi nước này tìm cách bổ sung kho vũ khí quân sự của mình trong bối cảnh tranh cãi sôi sục về việc Ukraine xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Liên Hiệp Âu Châu khiến giá cả giảm.

Nhưng bình luận của Duda hôm nay được đưa ra khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington đã ký một thỏa thuận cho vay trực tiếp tài trợ quân sự nước ngoài trị giá 2 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ hiện đại hóa quốc phòng của Ba Lan.

Bộ này cho biết: “Ngoài vai trò hỗ trợ trung tâm trong việc tạo điều kiện hỗ trợ quốc tế cho nước láng giềng Ukraine, Ba Lan còn thể hiện cam kết sắt đá của mình trong việc tăng cường an ninh khu vực thông qua các khoản đầu tư mạnh mẽ vào chi tiêu quốc phòng”.

Duda cho biết “Khi các thiết bị cũ được thay thế bằng những thiết bị hiện đại hơn, tôi thấy không có vấn đề gì khi gửi sang Ukraine”.

6. Nga tuyên bố đã chống lại một số cuộc tấn công vào khu vực Kursk và Belgorod

Theo các quan chức, lực lượng Nga tuyên bố đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine vào một số khu vực trong ngày thứ Hai.

Bộ Quốc phòng Nga và các quan chức khu vực cho biết lực lượng phòng không của Mạc Tư Khoa đã chặn đứng 4 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Kursk và 7 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên vùng Belgorod.

Bộ Quốc phòng cho biết lực lượng Nga cũng đã dừng một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Sevastopol.

Các quan chức trong khu vực báo cáo không có thiệt hại hoặc thương vong đáng kể nào.

Mikhail Razvozhaev, thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cho biết “lực lượng phòng không đã bắn hạ một hỏa tiễn” trong khu vực phi trường quân sự Belbek ở Sevastopol mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

7. Thị trưởng thành phố Nga bị quân Ukraine bắt được

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 26 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Aleksey Tretykov, nguyên thị trưởng thành phố Tchaikovsky của Nga đã ra đầu hàng quân Ukraine tại một địa điểm gần Klishchiyivk.

Từ 15 Tháng Chín, lính Nga thuộc Trung Đoàn 57 Cơ Giới Hóa của Tập Đoàn Quân số 5, và tiểu đoàn Storm Z các tù hình sự của Nga đã phải chiến đấu chống lại một lực lượng đông hơn của quân Ukraine bao gồm Lữ đoàn Dù số 80, Lữ đoàn 5 Biệt Động Quân, Lữ đoàn xung kích liên hợp số 95 và lực lượng “Fury” của Cảnh sát Quốc gia Ukraine. Trưa ngày 17 Tháng Chín, quân Nga đã đầu hàng. Aleksey Tretykov chiến đấu trong Trung Đoàn 57 Cơ Giới Hóa của Nga nằm trong số các tù binh.

Thượng Úy Andriy Yusov cho biết “Aleksey Tretykov, cựu thị trưởng thành phố Tchaikovsky, nói rằng ông ta đến Ukraine để chiến đấu với NATO”.

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí, cựu thị trưởng nói ông chưa gặp các đơn vị NATO nào và thừa nhận tuyên truyền của Nga là dối trá và Crimea là của Ukraine.

8. Thương vong ở vùng Kherson sau nhiều cuộc tấn công của Nga

Oleksandr Prokudin, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của khu vực, cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 5 người bị thương do pháo kích của Nga ở vùng Kherson của Ukraine vào hôm thứ Hai.

“Quân đội Nga lại tấn công quận Dniprovskyi của thành phố Kherson. Theo thông tin sơ bộ, hai người đàn ông và một phụ nữ đã chết vì vết thương”, ông Prokudin nói.

Theo Prokudin, có thêm 3 người nữa cũng bị thương và được đưa đến bệnh viện.

Trước đó, Prokudin đưa tin 3 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương do cuộc không kích của Nga vào thành phố Beryslav thuộc vùng Kherson hôm thứ Hai.

Prokudin cho biết chỉ 1/4 dân số còn ở lại cộng đồng Beryslav sau các cuộc di tản dân thường sau nhiều đợt pháo kích dữ dội của Nga.

Prokudin cho biết: “Trong hai tuần qua, gần 100 trẻ em và gia đình đã rời khỏi cộng đồng ven biển nguy hiểm” của vùng Kherson.

9. Hải quân Ukraine cho biết các tàu Nga ở Hắc Hải vẫn tiến hành các cuộc tấn công sau khi Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải bị thiệt mạng

Các tàu Nga vẫn tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine sau cái chết được cho là của chỉ huy Hải quân Hắc Hải của Nga, nhưng những cuộc tấn công đó được tiến hành “theo quán tính”, Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, cho biết hôm thứ Hai trên truyền hình quốc gia.

Pletenchuk đã được hỏi về những bình luận của chính quyền Ukraine vào thứ Hai trước đó, cho rằng Đô đốc Viktor Sokolov, cũng như 33 sĩ quan khác và hơn 100 quân nhân, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu ở Sevastopol.

Pletenchuk cho biết trong cơ chế hoạt động của quân đội Nga, Putin “không kiểm soát hoạt động thực tế của các tàu trên biển” và dựa vào các đô đốc của ông ta, những người biết “phương tiện và lực lượng, nhân sự, cách quản lý và cách triển khai chúng tốt hơn”. Và họ cũng có thể giữ kín mọi chuyện với Putin, không báo cáo về một số vấn đề nhất định.”

“Tại thời điểm này, Hạm Đội Hắc Hải đã mất đi người thực sự điều hành tất cả những điều này. Nhưng đêm qua các tàu Nga ở Hắc Hải vẫn tiến hành các cuộc tấn công theo quán tính” nhưng hoạt động này chỉ là “một con gà không đầu chạy quanh”.

Trước đó vào trưa thứ Hai, Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết Sokolov đã bị giết ở Sevastopol hôm thứ Sáu, đó có lẽ là cuộc tấn công táo bạo nhất của lực lượng Ukraine vào Crimea cho đến nay.

10. Quân Nga ở Mariupol và Mangush bị không kích

Tại Mariupol, thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov bị lực lượng Nga tạm chiếm đóng, người ta đã nghe thấy những tiếng nổ lớn vào chiều thứ Hai. Tại làng Mangush, lực lượng phòng không Nga đã được huy động để tấn công các mục tiêu trên không.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol lưu vong, cho biết như trên:

“Ở Mariupol đã có những tiếng nổ rất lớn. Đã có các báo cáo từ Mangush về việc hệ thống phòng không của quân xâm lược đang được kích hoạt. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm các chi tiết sau”, Andriushchenko cho biết như trên.

Trong ngày thứ Hai, lực lượng Ukraine đã phá hủy các kho đạn dược, thiết bị quân sự và nhân lực của Nga đằng sau giới tuyến, trên các vùng lãnh thổ Ukraine bị quân Nga tạm chiếm.

11. Liên Hiệp Quốc cho biết có những “bằng chứng liên tục” rằng lực lượng Nga đang “phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine”

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết có “bằng chứng liên tục” rằng lực lượng Nga đang “phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine”.

Hội đồng cáo buộc rằng các cuộc tấn công ở Ukraine bao gồm “các cuộc tấn công bất hợp pháp bằng vũ khí nổ, tấn công làm hại dân thường, tra tấn, bạo lực tình dục và giới tính cũng như tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng”.

Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine của Hội đồng cho biết họ đã “ghi nhận các vụ tấn công bằng vũ khí nổ nhằm vào các tòa nhà dân cư, một cơ sở y tế chức năng, một nhà ga, một nhà hàng, các cửa hàng và kho thương mại. Những cuộc tấn công này đã dẫn đến thương vong cho dân thường, gây thiệt hại hoặc phá hủy các cơ sở quan trọng cũng như làm gián đoạn các dịch vụ và nguồn cung cấp thiết yếu.”

Ủy ban đã nghe các nạn nhân bị tra tấn và dẫn lời một người nói: “Mỗi lần tôi trả lời rằng tôi không biết hoặc không nhớ điều gì đó, họ lại chích điện tôi… Tôi không biết nó kéo dài bao lâu. Cảm giác như vô tận vậy.”

Ủy ban báo cáo binh lính Nga có hành vi bạo lực tình dục đối với phụ nữ ở độ tuổi từ 19 đến 83 và cho biết họ tiếp tục “điều tra các trường hợp cá nhân về cáo buộc chính quyền Nga chuyển giao trẻ vị thành niên không có người đi cùng sang Liên bang Nga”.

Hơn nữa, ủy ban cho biết họ đang điều tra nguyên nhân khiến đập Nova Kakhovka bị sập vào tháng 6.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết quân Nga đã chịu thương vong cao trong nỗ lực tái chiếm các khu vực vừa bị mất vào tay quân Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong tuần qua, các lực lượng Nga đã nỗ lực phối hợp để tiến hành các cuộc phản công cục bộ chống lại lực lượng Ukraine đang tiến lên ở cả hai khu vực Orikhiv và Bakhmut.

Ở cả hai khu vực, lực lượng Ukraine đã đánh bại các cuộc tấn công của Nga và giữ vững được vùng lãnh thổ vừa được giải phóng.

Các bình luận do cộng đồng quân sự Nga đăng tải cho thấy những người tham gia vào các cuộc phản công này hết sức vỡ mộng, đặc biệt là gần Bakhmut, với các báo cáo về những bước tiến 'thiếu hiểu biết', thiếu sự hỗ trợ của pháo binh và thương vong nặng nề.

Trong 9 tháng qua, lực lượng Nga ở Ukraine đã chứng tỏ mình có khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ vững chắc.

Tuy nhiên, quân Nga tiếp tục thể hiện rằng họ chỉ có khả năng tấn công tối thiểu. Các chỉ huy phải vật lộn để phối hợp các tác động chung phức tạp, tập trung đủ đạn pháo và duy trì sĩ khí và tinh thần tấn công cao.

13. Blinken: Hợp tác Nga-Triều là “con đường hai chiều ngày càng nguy hiểm”

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ coi sự hợp tác giữa Nga và Triều Tiên là “con đường hai chiều ngày càng nguy hiểm”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ mô tả chuyến đi của Kim Chính Ân tới Nga là minh chứng cho “mối đe dọa an ninh rộng lớn hơn” của Triều Tiên, đồng thời lưu ý rằng Nga đang “tuyệt vọng tìm kiếm thiết bị, nguyên liệu, công nghệ cho hành động gây hấn đang diễn ra chống lại Ukraine” và Triều Tiên “đang tìm kiếm” việc củng cố và thúc đẩy các chương trình hỏa tiễn của riêng mình.”

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Diễn đàn Chiến lược ROK-US, một diễn đàn quy tụ các quan chức Mỹ và Hàn Quốc, Blinken nói thêm, “chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác và đồng minh khác để nêu bật những cách thức nguy hiểm” mà hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên có thể đe dọa hòa bình và an ninh toàn cầu.

14. Thông báo đáng ngạc nhiên của Ủy ban điều tra Nga

Ủy ban điều tra của Nga đã thông báo rằng họ đang mở cuộc điều tra về các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Zaporizhzhia bị tạm chiếm, cũng như ở khu vực Belgorod, nằm trong biên giới được quốc tế công nhận của Nga

Ủy ban này nói rằng hậu quả của vụ pháo kích của lực lượng vũ trang Ukraine vào thành phố Tokmak, vùng Zaporizhzhia đã khiến một người thiệt mạng và ít nhất 13 người bị thương. Trong số nạn nhân có 3 trẻ em. Các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự cũng bị hư hại. Nga tuyên bố đã sáp nhập Zaporizhzhia từ Ukraine vào cuối năm ngoái.

Ngoài ra, chính quyền vùng Belgorod còn báo cáo rằng một thị trấn thuộc quận Novy Volokonovsky đã bị lực lượng vũ trang Ukraine tấn công. Một máy bay không người lái đã được sử dụng để thả thiết bị nổ xuống một chiếc xe hơi đang chạy qua. Người lái xe bị thương và được hỗ trợ y tế cần thiết.

15. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về vụ tấn công Odesa, chuyển câu hỏi cho quân đội

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã từ chối trả lời các câu hỏi về cái chết của Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov. Ông ta cũng không trả lời về vụ tấn công vào Odesa trong cuộc họp với các nhà báo, yêu cầu các phóng viên đến Bộ Quốc phòng Nga.

Vụ tấn công vào thành phố cảng Ukraine khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và một người bị thương. Kyiv cho rằng đây là một “nỗ lực trả đũa thảm hại” sau vụ Ukraine tấn công trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga hôm thứ Sáu.

Hai người đã được xác nhận đã chết sau cuộc tấn công qua đêm của Nga vào thành phố cảng Odesa phía nam Ukraine, theo Oleh Kiper, Thống đốc khu vực Odesa.

Kiper cho biết rằng một nạn nhân được tìm thấy dưới đống đổ nát của một nhà kho nơi chứa ngũ cốc. Thi thể của một cá nhân khác làm việc trong nhà kho đã được tìm thấy trước đó.

16. Bộ Quốc phòng Ukraine nói cuộc tấn công của Nga vào Odesa là “nỗ lực trả đũa thảm hại”

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai cho biết trên mạng xã hội rằng cuộc tấn công qua đêm của Nga vào thành phố cảng Odesa ở miền nam Ukraine là một “nỗ lực trả đũa thảm hại”.

Bộ này cho rằng Điện Cẩm Linh đang đáp trả cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol hôm thứ Sáu.

Quân đội Ukraine cáo buộc rằng cuộc tấn công của Nga vào Odesa là vi phạm luật nhân đạo quốc tế vì nó nhắm vào cả quân đội và cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả nguồn cung cấp điện.

Bộ trưởng năng lượng Ukraine hôm thứ Hai cho biết khoảng 1.000 người tiêu dùng không có điện. Theo Bộ, một “chiến dịch sửa chữa quy mô lớn” đang được tiến hành và các kỹ sư tiếp tục chuẩn bị hệ thống điện cho mùa sưởi ấm mùa đông.

17. Các quan chức Nga cho biết máy bay không người lái của Ukraine tấn công các khu vực biên giới và Crimea

Các quan chức Nga hôm thứ Hai cho biết các máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào các khu vực biên giới của Nga và bán đảo Crimea bị tạm chiếm..

Trong khu vực Bryansk, Alexander Bogomaz, thống đốc khu vực phía tây nước Nga, cho biết lực lượng phòng không “đã bắn hạ hai máy bay không người lái kiểu máy bay” trên quận Surazhsky. Ông cho biết không có thương vong hay thiệt hại. Nga thường sử dụng cụm từ “máy bay không người lái kiểu máy bay” để phân biệt với “máy bay không người lái kiểu trực thăng”.

Trong khu vực Kursk, Thống đốc Roman Starovoyt cho biết một số ngôi nhà và tòa nhà hành chính đã bị hư hại ở quận trung tâm khu vực biên giới phía Tây sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Ông cho biết không có thương vong nào được báo cáo.

Tại bán đảo Crimea và Hắc Hải: Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy 4 máy bay không người lái trên khu vực phía tây bắc Hắc Hải và trên bán đảo Crimea trong đêm thứ Hai 25 Tháng Chín. Diễn biến này xảy ra sau khi Kyiv phát động một trong những cuộc tấn công thành công nhất trên bán đảo vào hôm thứ Sáu, nhắm vào trụ sở Hắc Hải của Nga.

18. Hoa Kỳ trừng phạt 11 công ty Trung Quốc và 5 công ty Nga

Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các hạn chế thương mại đối với 11 công ty Trung Quốc và 5 công ty Nga, cáo buộc một số công ty cung cấp linh kiện để chế tạo máy bay không người lái cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Bộ thương mại, cơ quan giám sát chính sách xuất khẩu, đã bổ sung tổng cộng 28 công ty, bao gồm một số công ty Phần Lan và Đức, vào danh sách đen thương mại, khiến các nhà cung cấp Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc vận chuyển công nghệ cho họ, AP đưa tin.

Chín trong số các công ty, bao gồm Asia Pacific Links Ltd của Trung Quốc và SMT-iLogic của Nga, được cho là đã tham gia vào kế hoạch cung cấp cho Trung tâm Công nghệ Đặc biệt nằm trong danh sách đen trước đây các bộ phận máy bay không người lái cho tổng cục tình báo của Nga, gọi tắt là GRU.

Alan Estevez, nhà lãnh đạo bộ phận kiểm soát xuất khẩu của bộ thương mại cho biết: “Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện hành động nhanh chóng và có ý nghĩa chống lại những người tiếp tục tìm cách cung cấp và hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp và vô đạo đức của Putin ở Ukraine”.
 
Dồn dập tin buồn từ Hải Quân đến Không Quân, Putin ra tối hậu thư. Tăng Abrams lũ lượt đến Ukraine
VietCatholic Media
18:36 26/09/2023

1. Putin được tường trình sắp đưa ra tối hậu thư

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Zelenskiy Gains as Putin Allegedly Delivers Ultimatum”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh cho thấy Tổng thống Zelenskiy đang thắng lợi trong khi Putin được cho là sắp đưa ra tối hậu thư.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo bản tin mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đang mất kiên nhẫn với Bộ trưởng Quốc phòng kỳ cựu Sergey Shoigu, khi các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang nỗ lực ngăn chặn cuộc phản công khốc liệt của Ukraine ở phía đông nam nước này.

Bản tin hôm Chúa Nhật của ISW trích dẫn báo cáo từ kênh Telegram Secrets của Điện Cẩm Linh cho thấy Putin đã đặt ra cho Shoigu một “thời hạn” để ông phải ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine, được cho là đang cố gắng khai thác những khoảng trống đáng kể trên các tuyến phòng thủ của Nga trong cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra kể từ đầu tháng 6..

“Một nguồn tin nội bộ của Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng Putin được tường trình đã đưa ra cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thời hạn một tháng cho đến đầu tháng 10 năm 2023 để cải thiện tình hình trên chiến tuyến, ngăn chặn các cuộc phản công của Ukraine và để các lực lượng Nga giành lại thế chủ động tiến hành một chiến dịch tấn công vào một thành phố lớn hơn của Ukraine,” ISW viết.

“Tuyên bố của người trong cuộc, nếu đúng, có thể chỉ ra rằng bộ chỉ huy quân sự Nga có thể ra lệnh phản công không ngừng với hy vọng buộc cuộc phản công của Ukraine lên đến đỉnh điểm, ngay cả khi phải trả giá đắt cho khả năng quân sự của Nga”.

Bản tin cho biết thêm: “Việc Nga phản đối việc nhượng lại đất cũng có thể gắn liền với nỗ lực của các chỉ huy và quan chức quân đội Nga nhằm sử dụng phản công để đạt được các mục tiêu chính trị, hoặc nó có thể xuất phát từ những tính toán vi mô của Putin”.

Kênh Telegram Secrets của Điện Cẩm Linh thậm chí còn cho rằng Putin đang chuẩn bị người thay thế Shoigu là tư lệnh binh chủng Nhảy Dù, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky. ISW viết rằng điều này có thể đã gây ra một cuộc đấu tranh nội bộ khác.

Bản tin cho biết: “Các nguồn tin nội bộ của Nga và các blogger ủng hộ Teplinsky tuyên bố rằng Shoigu đã tập trung vào việc đặt ra các điều kiện để thuyết phục Putin loại bỏ Teplinsky khỏi quyền chỉ huy - điều này có thể đạt được nếu Shoigu có thể đạt được các mục tiêu của Putin trong cuộc phản công”..

“ Một kênh ủng hộ Teplinsky thậm chí còn tuyên bố rằng Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã loại Teplinsky khỏi quyền giám sát hoạt động phòng thủ ở miền nam Ukraine, mặc dù ISW không thể xác nhận tính xác thực của tuyên bố này vào thời điểm hiện nay”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Thành tích kém cỏi liên tục của lực lượng Lục Quân Nga đã gây bẽ mặt cho Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng. Kể từ khi lực lượng tấn công phía bắc ở ngoại ô Kyiv sụp đổ, quân đội được cho là đáng gờm của Nga đã nhiều lần bị buộc phải rút lui lớn trước các cuộc tấn công của Ukraine.

Trong khi đó, các cuộc tấn công của Nga đạt được rất ít kết quả với cái giá phải trả quá cao. Các đơn vị tinh nhuệ được cho là đã chịu thương vong nặng nề, cần phải huy động quần chúng để củng cố hàng ngũ và tiếp tục chiến tranh. Nhưng bất chấp tất cả những thất bại của mình, quân đội Nga vẫn nắm giữ một vùng đất rộng lớn ở miền nam Ukraine, nơi có tầm quan trọng chiến lược.

Cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine đang tìm cách cắt đứt “hành lang đất liền” nối Crimea bị tạm chiếm với miền Tây nước Nga – hoặc ít nhất là làm cho quân Nga không thể sử dụng được. Hoạt động này đã bắt đầu muộn hơn dự định và tiến hành chậm hơn dự kiến.

Thương vong của người Ukraine được cho là ở mức cao, gây ra sự chỉ trích và lo ngại từ nước ngoài và - như Newsweek đưa tin - căng thẳng trong nội bộ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Tuy nhiên, lực lượng của Kyiv đã đạt được những thắng lợi đáng kể ở địa phương. Cuối tuần này, xuất hiện thông tin Ukraine tập trung các đơn vị thiết giáp nhằm khai thác lỗ hổng trong phòng tuyến của Nga gần khu định cư Zaporizhzhia ở Verbove ở đông nam Ukraine.

Sự xâm nhập liên tục của các phòng tuyến của Nga ở đây có thể mở đường cho các lực lượng Ukraine tiến tới trung tâm chiến lược Tokmak ở phía tây nam, và thậm chí có thể tiến tới thành phố Melitopol; một mục tiêu chiến lược quan trọng đối với Kyiv. Một mục tiêu quan trọng khác là thành phố Berdyansk ở Biển Azov, cách Verbove 55 dặm về phía tây nam.

Tướng dẫn đầu cuộc phản công của Ukraine dọc mặt trận phía nam, Oleksandr Tarnavsky, nói với CNN cuối tuần này rằng quân của ông xung quanh Verbove “có một bước đột phá và chúng tôi tiếp tục tiến xa hơn”.

“Không nhanh như mong đợi, không giống như trong các bộ phim về Thế chiến thứ hai,” ông nói. “Điều quan trọng là không để mất thế chủ động.”

2. Hạm đội Baltic của Nga không còn khả năng thực hiện các cuộc tấn công đổ bộ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Baltic Fleet 'No Longer Capable of Amphibious Assault': Report”, nghĩa là “Hạm đội Baltic của Nga không còn khả năng thực tấn công đổ bộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một báo cáo mới, Hạm đội Baltic của Nga không còn khả năng tiến hành các hoạt động đổ bộ quy mô lớn.

Theo báo cáo của Rochan Consulting, những phát hiện này dựa trên phân tích các cuộc tập trận gần đây mang tên Ocean Shield 2023 do Hải quân Nga tiến hành ở Biển Baltic. Công ty chuyên về tình báo nguồn mở, báo cáo và phân tích xung đột, thị trường quốc phòng toàn cầu và an ninh quốc gia, đồng thời hiện tập trung vào giám sát các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Hạm đội Baltic của Nga bắt đầu cuộc tập trận hải quân Ocean Shield 2023 vào tháng 8 dưới sự chỉ huy của Tổng tư lệnh Hải quân, Đô đốc Nikolay Yevmenov.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 30 tàu thuyền quân sự, 20 tàu hỗ trợ, 30 máy bay và khoảng 6.000 binh sĩ và sĩ quan.

Cuộc tập trận diễn ra cùng thời điểm NATO đang tổ chức cuộc tập trận trên biển Baltic.

Rochan Consulting lưu ý rằng cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Nga và các nước thành viên NATO đang ở mức thấp nhất. Đồng thời, cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã tác động tiêu cực đến lực lượng vũ trang nước này, trong đó có Hải quân Nga.

Báo cáo cho biết: “Đặc biệt, Hạm đội Baltic đã bị suy giảm năng lực”, đồng thời lưu ý rằng ba trong số các tàu đổ bộ lớn của họ đã được triển khai tới Hắc Hải trước chiến tranh và do việc đóng cửa eo biển Bosphorus, họ chưa thể quay trở lại cảng Baltiysk quê hương của họ.

Báo cáo nhấn mạnh rằng “ Tương tự như vậy, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 336 của Hạm đội Baltic đã chịu tổn thất đáng kể trong cuộc chiến, làm suy giảm đáng kể khả năng triển khai sức mạnh của hạm đội”.

Công ty tư vấn đánh giá rằng cuộc tập trận quân sự Ocean Shield 2023 “cố gắng cho NATO thấy rằng Nga vẫn có thể triển khai sức mạnh của mình trên khắp khu vực Baltic và có thể gây tổn hại đến tiềm năng của NATO trong khu vực”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào tháng 8 rằng cuộc tập trận nhằm kiểm tra “sự sẵn sàng của hải quân trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia của Liên bang Nga trong một khu vực hoạt động quan trọng” và sẽ có sự tham gia của các lực lượng nhằm thực hành cách “bảo vệ các tuyến đường biển, vận chuyển quân đội và hàng hóa quân sự” cũng như bảo vệ bờ biển.”

Nhưng báo cáo cho biết: cuộc tập trận chỉ xác nhận rằng Hạm đội Baltic đã mất khả năng tiến hành một hoạt động đổ bộ tấn công quy mô lớn “do thiếu sự tham gia của các tàu đổ bộ lớp Ropucha và Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 336 trong cuộc chiến ở Ukraine”.

3. Xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất đã xuất hiện ở Ukraine

Các quan chức Mỹ đã thông báo về sự xuất hiện của những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên trong số 31 xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất mà Hoa Kỳ đã hứa với Ukraine

Tờ New York Times đưa tin:

Abrams sẽ nằm trong số những xe tăng khác trong kho vũ khí của Ukraine mà nước này có thể sử dụng để tiến vào và có thể giành lại lãnh thổ do Nga nắm giữ ở khu vực phía đông và phía nam Ukraine, nơi giao tranh đã diễn ra trong nhiều tháng mà không có đột phá lớn. Nhưng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, đã cảnh báo rằng xe tăng Abrams sẽ cần được triển khai “theo cách rất phù hợp, cho các hoạt động rất cụ thể, được chuẩn bị kỹ lưỡng”, nếu không sẽ có nguy cơ bị phá hủy.

Tướng Budanov cho biết tuần trước trong một cuộc phỏng vấn với một blog quân sự của Mỹ rằng nếu họ chỉ đơn giản được cử ra tiền tuyến để cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga thì “họ sẽ không sống được lâu trên chiến trường”. Chúng cần được sử dụng trong những chiến dịch mang tính đột phá đó nhưng phải được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.”

Quyết định tặng xe tăng Abrams của Mỹ đã mở khóa cho việc chuyển giao từ các quốc gia Âu Châu vài chục xe tăng Leopard do Đức sản xuất, một loại vũ khí tinh vi khác của phương Tây, là điều mà Berlin không sẵn lòng trao cho Ukraine nếu không có cam kết tương tự từ Hoa Kỳ. Anh cũng đã giao ít nhất 14 xe tăng Challenger 2 vào mùa xuân.

4. Putin dồn dập những tin buồn, sau Đô Đốc Hải Quân là một Tướng Không Quân đang trong tình trạng nghiêm trọng

Hai ký giả Katie Davis và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “ADMIRAL ‘WIPED OUT’ Commander of Putin’s Black Sea Fleet ‘KILLED in missile strike along with 33 leaders in biggest scalp of whole war’”, nghĩa là “Đô đốc bị 'Xóa sổ'. Chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Putin 'BỊ GIẾT trong cuộc tấn công hỏa tiễn cùng với 33 chỉ huy trong trận chiến lớn nhất của toàn bộ cuộc chiến'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ukraine tuyên bố chỉ huy Hạm đội Hắc Hải đáng sợ của Vladimir Putin đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào Crimea. Đô đốc Viktor Sokolov được hiểu là một trong 34 sĩ quan thiệt mạng sau khi Storm Shadows tấn công trụ sở ở Sevastopol.

Sokolov đã được Putin lựa chọn cẩn thận để khôi phục niềm tự hào của hạm đội sau thất bại năm ngoái trước hỏa tiễn Neptune của Ukraine trên chiếc soái hạm Moskva.

Nhưng hôm thứ Sáu, đoạn phim cho thấy sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, khói đen đã cuồn cuộn bốc lên từ tòa nhà ở Crimea, nơi bị bạo chúa sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Cuộc tấn công thứ hai sau đó đã được tiến hành vào hôm thứ Bảy - kèm theo một đoạn clip cho thấy khoảnh khắc hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp đã bắn trúng tòa nhà đã bốc cháy ở Sevastopol.

Lực lượng tác chiến đặc biệt của quân đội Kyiv tuyên bố các cuộc tấn công đã làm 105 người trong hạm đội bị thương và 34 người thiệt mạng.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Tòa nhà trụ sở không thể được khôi phục.”

Vương Quốc Anh đã đồng ý gửi hỏa tiễn Storm Shadow tới Ukraine vào tháng 5 sau khi cam kết tăng cường cung cấp vũ khí tầm xa.

Các hỏa tiễn phá boong-ke đã trở thành cơn ác mộng đối với Putin vì chúng có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 350 dặm mà từ lâu đã nằm ngoài tầm với của Ukraine.

Trước đây chúng từng được sử dụng để làm nổ tung những cây cầu quan trọng ở Crimea cũng như các căn cứ quân sự quan trọng.

Trung Tướng Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân đội Ukraine, cho biết các chỉ huy, bao gồm Thượng tướng Alexander Romanchuk, Tham mưu trưởng và Trung tướng Oleg Tsekov đã bị thương trong cuộc tấn công.

Nhưng Ukraine hiện tuyên bố Sokolov đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, điều này khiến ông trở thành một trong những chỉ huy cao cấp nhất của Putin thiệt mạng trong cuộc chiến - và là Đô đốc đầu tiên tử trận.

Mạc Tư Khoa đã áp đặt lệnh cấm đưa tin sau cuộc tấn công hôm thứ Sáu, một động thái cho thấy hậu quả đã rất nghiêm trọng.

Ukraine hôm nay cho biết một cuộc tấn công trước đó nhằm vào tàu đổ bộ lớn Minsk ở Sevastopol đã dẫn đến “tổn thất không thể khắc phục” đối với 62 người trên tàu đang neo đậu trước khi triển khai.

Một chiếc tàu ngầm trị giá 250 triệu bảng Anh cũng bị bắn trúng - chiếc Rostov-on-Don.

Trong khi đó, ngày hôm nay có xác nhận rằng Nga đã phải chịu một thất bại khác liên quan đến các sĩ quan cao cấp trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân gần Kursk, nơi chứa các chiến đấu cơ MiG-29SMT và Su-30SM.

Chỉ huy Trung Đoàn Không Quân và các sĩ quan cao cấp khác đang kiểm tra một máy bay không người lái kamikaze chưa nổ đã đáp xuống căn cứ Khalino. Nhưng khi họ kiểm tra thì nó phát nổ.

Một nguồn tin cho biết: “Chúng tôi có tin xấu ở Khalino.

“ Có những người bị giết và những người bị thương”.

“Một chiếc UAV đã đến nhưng nó rơi vào một thùng chứa nào đó và không phát nổ.”

“Khi Tư Lệnh Trung Đoàn, chính trị viên và một số người khác đến nơi này, họ bắt đầu kiểm tra và một vụ nổ đã xảy ra.

“Tư Lệnh Trung Đoàn đang trong tình trạng rất nghiêm trọng tại bệnh viện. Hai người đã chết.”

5. Nga tỏ ra sẵn sàng trả lại Crimea cho Ukraine nhưng với một điều kiện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Appears Ready To Accept Crimea as Ukraine's—On One Condition”, nghĩa là “Nga tỏ ra sẵn sàng chấp nhận Crimea là của Ukraine - với một điều kiện.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dường như ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đã được thỏa thuận sau khi Liên Xô tan rã khi Crimea được quốc tế công nhận là một phần của quốc gia mà Mạc Tư Khoa đã và đang xâm chiếm.

Người dùng mạng xã hội Ukraine đã ghi nhận phản ứng của ông Lavrov tại cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy khi được hỏi liệu Nga có “công nhận chủ quyền của Ukraine hay không”.

Nga sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014, và Kyiv đã nhiều lần tuyên bố rằng một trong những mục tiêu chiến tranh của họ là chiếm lại bán đảo bị tạm chiếm, nơi xảy ra hàng loạt cuộc tấn công quy mô lớn gần đây do lực lượng Ukraine tiến hành.

Ông Lavrov cho biết, vào năm 1991, Mạc Tư Khoa “đã công nhận chủ quyền của Ukraine trên cơ sở Tuyên ngôn Độc lập mà nước này đã thông qua khi rời Liên Xô”, trong đó Crimea được coi là nằm dưới sự kiểm soát của Kyiv.

Ông nói rằng tuyên bố này “chứa đựng rất nhiều điều tốt đẹp”, vốn là một phần của hiến pháp Ukraine, bao gồm việc bảo vệ quyền của người thiểu số và vị thế của tiếng Nga.

Ông Lavrov nói: “Một trong những điểm chính đối với chúng tôi là Ukraine sẽ là một quốc gia không liên kết và sẽ không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào”. “Trong những điều kiện đó, chúng tôi ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này.”

Điều này nhắc lại một trong những lời biện minh của Điện Cẩm Linh cho cuộc xâm lược của mình, cụ thể là sự liên kết của Kyiv với NATO và sự xâm lấn của liên minh này vào biên giới của Nga.

Sau đó, ông Lavrov lặp lại luận điệu của Điện Cẩm Linh về sự can thiệp của Mỹ vào Ukraine trong một “cuộc đảo chính” năm 2004 và nói rằng vào năm 2014 Crimea đã “gia nhập” Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý này đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Ông cũng tuyên bố Kyiv đã xúi giục cuộc chiến ở Donbas.

“Chúng tôi không có vấn đề gì với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Nó đã bị phá hủy bởi những người thực hiện và ủng hộ cuộc đảo chính, những người mà các nhà lãnh đạo của họ đã tuyên chiến với chính người dân của họ và bắt đầu ném bom vào dân mình”, ông Lavrov nói thêm, theo bản ghi bình luận của ông trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.

“Ngạc nhiên, ngạc nhiên! Nga công nhận sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong khuôn khổ Tuyên bố về chủ quyền nhà nước ngày 16 tháng 7 năm 1990”, cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko viết trên X (trước đây là Twitter), bên cạnh một đoạn video clip bình luận.

Gerashchenko nói thêm rằng tuyên bố “cũng đề cập hai lần đến quyền bất khả xâm phạm biên giới của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine”, với tư cách là “một quốc gia dân tộc có chủ quyền đang phát triển trong phạm vi biên giới hiện có của mình”.

Ông nói thêm: “Lãnh thổ của SSR Ukraine trong biên giới hiện tại là bất khả xâm phạm và không thể thay đổi hoặc sử dụng mà không có sự đồng ý của họ”.

Maria Drutska, người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại Ukraine, đăng trên X: “ Tôi hy vọng điều vô lý này không gây ấn tượng với khán giả phương Tây. Mặc dù điều đó thật thú vị, nhưng nếu bạn rất tôn trọng sự toàn vẹn của Ukraine thì hãy trả lại Crimea cho chúng tôi?”

Ông Lavrov cũng tận dụng cuộc họp báo để cáo buộc phương Tây đang chiến đấu “trên thực tế” chống lại Mạc Tư Khoa ở Ukraine, đồng thời đề cập đến các thiết bị quân sự của phương Tây cung cấp cho Kyiv.

6. Dân Nga hoang mang trước những bí ẩn bao quanh vụ mất điện ở thành phố lớn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mystery Surrounds Power Outage in Major Russian City”, nghĩa là “Bí ẩn xung quanh sự việc mất điện ở thành phố lớn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo các kênh Telegram địa phương, phi trường Pulkovo ở St. Petersburg và các khu vực xung quanh bị mất điện vài giờ sau khi người dân cho biết đã nghe thấy một âm thanh lớn và một tia sáng chói lòa.

Dịch vụ báo chí của phi trường Pulkovo nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax rằng sự việc mất điện tạm thời đã xảy ra tại khu vực khởi hành các chuyến bay nội địa của phi trường vào tối Chúa Nhật. Điện cũng bị cắt ở quận Shushary gần đó. Phi trường cách trung tâm thành phố Saint Petersburg 23 km về phía nam.

Nhiều vụ nổ đã được báo cáo ở Nga kể từ khi Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, với các cuộc tấn công gần đây nhắm vào thủ đô Mạc Tư Khoa. Các vụ nổ hiếm khi được báo cáo ở St. Petersburg, nhưng vào tháng 4, blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh Vladlen Tatarsky đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại một quán cà phê trong thành phố.

Một giờ trước khi mất điện, các kênh Telegram đưa tin người dân địa phương đã nhận thấy những xáo trộn bí ẩn.

“Theo người dân địa phương, sự việc mất điện xảy ra khoảng vài giờ và trước đó, họ nhìn thấy một tia sáng trên bầu trời và nghe thấy một vụ nổ lớn”, kênh Telegram Ostorozhno, Novosti đưa tin.

Theo báo cáo, khu vực này cũng không có nguồn cung cấp nước.

Người dân nói với kênh Telegram Mash: “Toàn bộ khu vực, tất cả các tòa nhà đều không có điện, thang máy đứng yên, không có ánh sáng và cũng không có nguồn cung cấp nước”.

Phi trường Pulkovo cho biết nguồn điện đã được khôi phục tại khu vực khởi hành và phi trường đang hoạt động bình thường. Cơ quan báo chí của họ cho biết nguyên nhân mất điện là do mất điện ở St. Petersburg.

Video được kênh Telegram đăng tải cho thấy thành phố chìm trong bóng tối.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra tia sáng và vụ nổ. Các quan chức vẫn chưa bình luận về tình hình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Trong khi đó, các chuyến bay ở Mạc Tư Khoa đã bị đình chỉ hoặc bị trì hoãn tại các phi trường vào tối Chúa Nhật. Nhà chức trách không đưa ra lý do ngay lập tức.

Ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đang tái bố trí lực lượng phòng không xung quanh Mạc Tư Khoa khi thủ đô này phải đối mặt với số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng tăng.

Trong một bản cập nhật tình báo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã “điều chỉnh lại vị thế của hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung xung quanh Mạc Tư Khoa nhằm nỗ lực phòng thủ hiệu quả hơn trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà thành phố này hiện đang trải qua hầu hết các ngày”.

Ukraine thường tránh xa việc nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây đã nói rằng các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga là một “quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.

7. 'Các chỉ số tích cực' có thể nhìn thấy trong cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Positive Indicators' Visible in Ukrainian Counteroffensive”, nghĩa là “'Các chỉ số tích cực' có thể nhìn thấy trong cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Trong những ngày gần đây, người ta đã quan sát thấy các xe thiết giáp của Ukraine hoạt động vượt qua một số chướng ngại vật phòng thủ mà lực lượng Nga đã thiết lập vào mùa đông năm ngoái tại các khu vực phía Nam bị tạm chiếm của đất nước. Mặc dù sự phát triển này không nhất thiết báo trước một bước đột phá sắp xảy ra, nhưng nó mang lại triển vọng rằng, sau nhiều tháng cố gắng vượt qua các bãi mìn dưới hỏa lực pháo binh hạng nặng, những nỗ lực phản công của Ukraine đã thành công hơn mức thường được đánh giá.

George Barros thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói với Newsweek: “Các chỉ số tích cực chắc chắn đã cải thiện tinh thần của tôi trong hai tuần qua”. “Nhưng đây vẫn là một cuộc chiến khó khăn.”

Những chỉ số tích cực đó bao gồm các cảnh quay được xác nhận về xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Stryker do Mỹ sản xuất “hoạt động bên ngoài các công sự dã chiến chính gần phòng tuyến Robotyne-Verbovne. Chúng vượt qua hào chống xe tăng, răng rồng và các chiến hào được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất”, Barros lưu ý.

Trong khi nhiều nhà quan sát cả ở Ukraine và nước ngoài bước vào mùa hè với kỳ vọng sẽ thấy lực lượng của Kyiv đạt được những tiến bộ về lãnh thổ tương tự như những gì họ đạt được năm ngoái ở khu vực Kharkiv và Kherson, thì sự chậm trễ của phương Tây trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng kết hợp với giao tranh ác liệt ở phía đông xung quanh Bakhmut; và mùa đông vừa qua đã cho phép lực lượng Nga xây dựng một loạt chướng ngại vật dọc theo tiền tuyến của “cầu đất liền” ở phía nam.

Để đạt được tiến bộ bền vững, Ukraine hiện phải cân bằng các kế hoạch hoạt động của mình để làm suy yếu lực lượng Nga trong khi vẫn bảo toàn sức mạnh chiến đấu của mình để sử dụng trong một cuộc chiến mà hầu hết các nhà phân tích dự đoán sẽ kéo dài nhiều năm.

Barros giải thích: “Có nhiều cách để thắng trong các cuộc chiến khi không kiểm soát được lãnh thổ, và có nhiều cách để thua trong các cuộc chiến khi kiểm soát được lãnh thổ”. “Về mặt chiến thuật, người Ukraine không chiến đấu chỉ để giải phóng hàng dặm vuông mà để duy trì thế chủ động nhằm ngăn chặn người Nga tập hợp lại và củng cố các vị trí phòng thủ của họ một lần nữa. “

Như vậy, thước đo quan trọng nhất cho sự thành công của Ukraine trong những tháng tới sẽ không phải là số lượng thị trấn bị tạm chiếm được lấy lại, mà là số tuần mà họ có thể tiếp tục gây áp lực lên phòng tuyến của Nga với hy vọng rằng cuối cùng, sự cân bằng của lực lượng cho phép họ đột phá và khai thác mọi lỗ hổng ở mức tối đa có thể.

Barros nói: “Nếu đến ngày 31 tháng 12, người Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu, tước đi cơ hội phản công lên đến đỉnh điểm của quân Nga thì đó là thành công”. “Sẽ chỉ thất bại nếu họ cố gắng đi quá nhanh và từ đó đánh mất thế chủ động”.

8. Vương quốc Anh cho rằng Nga chỉ có 'khả năng tấn công tối thiểu'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has 'Only Minimal Capability' on Offensive: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho rằng Nga chỉ có khả năng tối thiểu về mặt tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo các quan chức quốc phòng Anh, các lực lượng Nga đang gặp khó khăn trong nỗ lực tiến hành tấn công vào hai khu vực của mặt trận ở Ukraine.

Với cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm đã gần 4 tháng, quân đội Nga đã thực hiện “nỗ lực phối hợp” phản công tại các khu vực ở Orikhiv, (tây Zaporizhzhia ) và Bakhmut (thuộc tỉnh Donetsk). Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, Bộ này cho biết quân đội Ukraine đã “đánh bại” các cuộc tấn công này của Nga và giữ vững vùng lãnh thổ mới được giải phóng. Bộ Quốc Phòng Anh lưu ý rằng cộng đồng quân sự Nga thể hiện “sự vỡ mộng tột độ” về những bước tiến “thiếu hiểu biết”, thiếu sự hỗ trợ của pháo binh và tổn thất cao.

Bản cập nhật cho biết các lực lượng Nga đang “thể hiện khả năng tấn công tối thiểu” khi các chỉ huy Nga “vật lộn để điều phối các tác động chung phức tạp, tập trung đủ đạn pháo và duy trì sĩ khí và tinh thần tấn công cao”.

Tuy nhiên, bản cập nhật nhấn mạnh những tổn thất của Nga và những lợi ích của Ukraine, lưu ý rằng quân đội Mạc Tư Khoa “có khả năng tiến hành các hoạt động phòng thủ vững chắc” trong 9 tháng qua. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Ukraine đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga và trong khi Nga phải chịu tổn thất nặng nề, việc bảo vệ các vị trí của mình có thể sẽ dễ dàng hơn việc cố gắng đạt được tiến bộ khi cuộc xung đột chuyển sang một cuộc chiến tiêu hao sinh lực.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết các đơn vị thuộc ba sư đoàn của Nga gồm Sư đoàn súng trường cơ giới số 42, Sư đoàn Dù 76 và Sư đoàn Dù số 7 đang “tích cực phòng thủ” trước các cuộc tấn công của Ukraine xung quanh khu vực Orikhiv.

Một nguồn tin Nga khẳng định rằng các sư đoàn dù số 7 và 76 đã “thất bại” trong việc bao vây mũi tấn công của Ukraine và tính hiệu quả của Sư đoàn VDV số 7 đã “suy giảm đáng kể sau cuộc tấn công thành công của Ukraine vào sở chỉ huy sư đoàn vào ngày 19 tháng 9”.

Tướng chỉ huy cuộc phản công của Ukraine dọc tiền tuyến phía nam, Aleksandr Tarnavsky, nói với CNN rằng lực lượng của ông đã đạt được bước đột phá tại thị trấn Verbove ở vùng Zaporizhzhia, được cho là mục tiêu chính tiếp theo của Ukraine.

Tài khoản Telegram của blogger người Nga Za Teplinsky, được đặt theo tên chỉ huy lực lượng Dù Nga, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, bày tỏ sự lo lắng trước viễn cảnh Ukraine có những bước tiến đáng kể trong khu vực Verbove.

ISW lưu ý rằng người viết blog này đã cảnh báo vào ngày 22 và 23 tháng 9 rằng Lữ Đoàn Dù số 56 của Nga đang đối diện với “mối đe dọa sắp xảy ra” là bị bao vây sau cuộc tiến quân của Ukraine vào Verbove.

Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu này nói rằng người viết blog này “có thể đang phóng đại tình hình...để miêu tả tiêu cực về bộ chỉ huy quân sự Nga và ủng hộ Teplinsky có nhiều quyền kiểm soát hơn” đối với việc ra quyết định.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Hạm Đội Hắc Hải sau khi Tư Lệnh của hạm đội này đã tử trận. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã hứng chịu một loạt cuộc tấn công lớn trong những tuần gần đây, đỉnh điểm là các cuộc tấn công vào trụ sở chính của lực lượng này vào ngày 20 và 22 tháng 9 năm 2023. Trong suốt cuộc chiến, cho đến nay các cuộc tấn công này gây thiệt hại nhiều hơn và có sự phối hợp chặt chẽ hơn.

Thiệt hại vật chất đối với Hạm Đội Hắc Hải gần như chắc chắn là nghiêm trọng nhưng chỉ mang tính cục bộ. Hạm đội gần như chắc chắn vẫn có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ cốt lõi thời chiến là tấn công hỏa tiễn hành trình và tuần tra an ninh địa phương.

Tuy nhiên, khả năng tiếp tục tuần tra an ninh khu vực rộng hơn và thực thi việc phong tỏa các cảng Ukraine trên thực tế có thể sẽ bị giảm đi. Khả năng bảo vệ tài sản của mình tại cảng và tiến hành bảo trì định kỳ cũng có thể bị suy giảm.

Một trận chiến tấn công sâu và năng động đang diễn ra ở Hắc Hải. Điều này có thể buộc Nga vào thế phản ứng trong khi chứng tỏ rằng quân đội Ukraine có thể làm suy yếu việc triển khai sức mạnh chiến lược và mang tính biểu tượng của Điện Cẩm Linh từ cảng nước ấm ở Sevastopol bị tạm chiếm.
 
Quỷ dữ đe dọa một linh mục. ĐHY Müller lên tiếng bảo vệ Đức Cha Strickland
VietCatholic Media
18:42 26/09/2023

1. Nhật Ký Trừ Tà số 258: Quỷ dữ đe dọa tai nạn máy bay

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #258: Demons Threaten Plane Crash”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 258: Quỷ dữ đe dọa tai nạn máy bay”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tôi sắp đi du lịch và khi ở đó, tôi sẽ cầu nguyện cho một người phụ nữ đang đau khổ. Gần đây cô ấy đã nhắn tin cho tôi: “Quỷ dữ nói với con rằng chúng sẽ làm rơi máy bay của cha”. Một lúc sau, lũ quỷ nhắn tin trực tiếp cho tôi: “Lên máy bay đi Stephen, đi tiếp đi!” Họ chế nhạo tôi và thách tôi đi máy bay.

Lần đầu tiên lũ quỷ dọa giết tôi xảy ra cách đây nhiều năm trong một trường hợp khác. Chúng tôi đang trong buổi họp và họ nói với giọng kiêu kỳ và đầy đe dọa: “Chúng tao sẽ giết mày đấy!” Tôi trả lời: “Nếu tôi chết, thì vị linh mục này sẽ thay thế tôi,” khi tôi chỉ vào nhà trừ quỷ kia, “và nếu ngài chết, thì một vị linh mục khác sẽ thay thế ngài. Chúng tôi chỉ đơn giản là công cụ. Tôi không phải là vấn đề của bạn; Chúa Giêsu mới chính là vấn đề của bạn!” Khi nhắc đến Thánh Danh đó, lũ quỷ ngậm miệng lại.

Ác quỷ không sáng tạo và có nhiều tiết mục hạn chế. Chúng nói rằng chúng sẽ giết tôi, đặc biệt là làm cho chuyến bay của tôi bị rơi, là một mối đe dọa phổ biến. Tôi không biết tương lai và tôi cũng dễ bị ảnh hưởng như mọi người trước một thảm họa chết người. Nhưng điều tôi biết là ma quỷ không có tiếng nói chung cuộc – chính Chúa mới là chủ tể càn khôn. Bất cứ điều gì xảy ra theo cách của tôi, tôi đều chấp nhận như ý Chúa. Trong ánh sáng đó và với ý hướng đó, tất cả đều là ân sủng và tất cả đều tôn vinh Thiên Chúa yêu thương của chúng ta.

Vì vậy, tôi sẽ lên chiếc máy bay đó. Như thường lệ, tôi sẽ nhờ các thánh thiên thần hướng dẫn và bảo vệ chuyến bay. Tôi đặc biệt cầu nguyện cho một chuyến bay suôn sẻ; Tôi ghét sự hỗn loạn! Những mối đe dọa ma quỷ không làm tôi sợ hãi nhưng sự hỗn loạn thì có!

Tôi tin chắc rằng chuyến bay sẽ diễn ra tốt đẹp. Khi đến nơi, tôi sẽ cầu nguyện cho người đau khổ. Những con quỷ đang hành hạ cô sẽ phải chịu quyền năng của Thiên Chúa trong Giáo hội, và chúng sẽ tru lên trong nỗi kinh hoàng và đau đớn. Chúng sẽ tiến thêm một bước lớn đến gần sự ra đi và người bị đau khổ sẽ tiến một bước lớn hơn đến gần sự giải thoát hoàn toàn.

“Trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16:18).


Source:Catholic Exorcism

2. Đức Giám Mục Strickland cho biết 'không có thông tin liên lạc từ Rôma' sau chuyến thanh tra tông tòa

Sau báo cáo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các quan chức Vatican đã tổ chức một cuộc họp vào đầu tháng này để thảo luận về việc yêu cầu Đức Giám Mục Joseph Strickland của Tyler, Texas từ chức, vị Giám Mục cho biết ngài chưa được Vatican liên lạc về những vấn đề như vậy.

Ngoài ra, Đức Cha Strickland cho biết nếu Đức Thánh Cha Phanxicô cách chức ngài, ngài sẽ tôn trọng thẩm quyền của Đức Thánh Cha nhưng sẽ không từ chức nếu được yêu cầu.

“Tuần trước, một bài báo đã được đăng trên một trang web Công Giáo 'The Pillar', và theo bài báo này một cuộc gặp đã được tổ chức với Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó một số thành viên của Bộ Giám mục khuyến khích tôi nên từ chức giám mục Tyler,” Đức Cha Strickland nói trong một lá thư ngày 20 tháng 9 gửi giáo phận của mình.

“Hãy để tôi nói rõ rằng tôi chưa nhận được thông tin liên lạc nào từ Rôma về việc này. Tại thời điểm này, nó chỉ đơn giản là một bài báo thảo luận về thông tin được cho là bị rò rỉ từ Vatican,” ngài nói thêm.

“Tôi đã nói công khai rằng tôi không thể từ chức giám mục Tyler vì điều đó có nghĩa là tôi sẽ từ bỏ đàn chiên mà Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã giao phó cho tôi,” ngài nói.

Ngài nói thêm: “Tôi cũng đã nói rằng tôi sẽ tôn trọng thẩm quyền của Đức Thánh Cha Phanxicô nếu ngài loại tôi khỏi chức vụ giám mục của Tyler”.

Cuộc họp được báo cáo diễn ra sau một cuộc điều tra do Vatican chỉ đạo liên quan đến Đức Cha Strickland vào tháng 6 về cách ngài sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng như các câu hỏi liên quan đến việc quản lý giáo phận.

Đức Cha Strickland, 64 tuổi, giữ chức giám mục Giáo phận Tyler từ năm 2012, đã thẳng thắn lên tiếng về một số vấn đề xã hội Công Giáo như phá thai và ý thức hệ giới tính.

Ngài cũng đã chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, và nói trong một Tweet hồi tháng 5 rằng ngài chống lại “chương trình phá hoại kho tàng đức tin”.

Tuyên bố của Strickland hôm thứ Tư đánh dấu phản ứng công khai đầu tiên của ngài sau bài báo ngày 11 tháng 9 của The Pillar, trong đó trích dẫn các nguồn ẩn danh, báo cáo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô được trình bày những phát hiện của chuyến thanh tra tông toà và được khuyến khích yêu cầu giám mục Tyler từ chức.

Đức Cha Strickland cho biết ngài đã không được bất kỳ quan chức Giáo hội nào liên lạc kể từ chuyến thanh tra tông tòa. Đức Cha cũng nói thêm rằng ngài không được đưa ra lý do tại sao chuyến thanh tra tông tòa lại xảy ra và chưa nhận được báo cáo từ cuộc điều tra.

Đức Cha Strickland cho biết ngài rất biết ơn sự hỗ trợ và cầu nguyện mà nhiều người đã bày tỏ.

“Tôi tiếp tục yêu thích việc phục vụ với tư cách là mục tử của anh chị em và thật may mắn trong suốt thời gian này tôi đã có thể đến thăm nhiều giáo xứ của anh chị em và cử hành đức tin Công Giáo của chúng ta với anh chị em”

Đức Cha Strickland cho biết ngài được “may mắn” trong đời sống cầu nguyện và cảm thấy “rất gần gũi” với Chúa Kitô, và được Đức Trinh Nữ Maria và các thánh nâng đỡ.

“ Tôi hài lòng với bất cứ điều gì Chúa kêu gọi tôi; chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Giáo hội và Giáo phận Tyler mà chúng ta gọi là nhà”, ngài nói.

Trong một podcast vào tháng 7, Đức Cha Strickland nói rằng chuyến tông du “không vui chút nào” và nói thêm rằng các đại biểu của Vatican đang “xem xét mọi thứ”.

Vị giám mục so sánh việc đó với việc “bị gọi đến văn phòng hiệu trưởng”.

“Đó không phải là điều mà tôi tình nguyện thực hiện, khi trải qua một chuyến thanh tra tông tòa,” ngài nói. “Nó gần như phủ bóng lên giáo phận.”

Ngài nói: “Đã có một số vấn đề hành chính và tôi chắc chắn mọi người lo ngại. Tôi chắc chắn có người nói rằng phải có điều gì đó thực sự tồi tệ, và có điều gì đó thực sự không ổn khiến chuyến thanh tra tông tòa này diễn ra.”

“Tôi không có gì phải giấu,” ngài nói trong một đoạn trích của podcast được đăng lên YouTube.

Ghi ơn Chúa và các tín hữu Công Giáo, Đức Cha Strickland cho biết giáo phận đang ở trong tình trạng tài chính tốt.

Ngài nói rằng ngài nghĩ rằng ngài đã được viếng thăm “bởi vì tôi đã đủ can đảm và đủ yêu mến Chúa và Giáo hội của Ngài, chỉ đơn giản là rao giảng chân lý.”


Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y Müller bảo vệ Đức Cha Strickland và khẳng định rằng Đức Giáo Hoàng không nên cách chức một Giám mục một cách tùy tiện

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã bày tỏ sự ủng hộ của ngài đối với Đức Giám Mục Joseph Strickland của Tyler và đã đặt câu hỏi về khả năng sa thải ngài. Đức Hồng Y đã mô tả tình huống này là “Lạm dụng chức vụ chống lại quyền thiêng liêng của hàng giám mục”. Ngài tuyên bố: “Những gì họ đang làm với Giám mục Strickland thật khủng khiếp, một sự lạm dụng chức vụ chống lại quyền thiêng liêng của hàng giám mục.”

Trước những tin đồn lan truyền về việc Đức Giám Mục Strickland có thể phải từ chức theo yêu cầu của Tòa thánh, Đức Hồng Y đã kêu gọi phản kháng và tuyên bố:

“Nếu tôi có thể khuyên Đức Cha Strickland thì chắc chắn tôi sẽ khuyên ngài không nên từ chức, vì khi đó họ có thể tự rửa tay”.

Đức Hồng Y Müller nhấn mạnh sự cần thiết của công lý trong quá trình phế truất một giám mục, đồng thời lập luận rằng:

“Một giám mục chỉ có thể bị Đức Giáo Hoàng phế truất theo mệnh lệnh của công lý nếu ngài đã phạm một điều gì đó rất tồi tệ như dị giáo, ly giáo, bội giáo, một tội ác hoặc một hành vi hoàn toàn không xứng đáng với một linh mục, chẳng hạn như việc chúc lành cho kết hiệp đồng tính hoặc một cặp trong các mối quan hệ ngoài hôn nhân xúc phạm đến Thiên Chúa và lừa gạt con người về ơn cứu độ của họ.”

Hơn nữa, ngài cảnh báo về những tác động nghiêm trọng của việc phế truất một giám mục một cách tùy tiện, đồng thời khẳng định rằng:

“Việc cách chức giám mục của một giáo phận một cách tùy tiện trong đó một giám mục được chính Chúa Kitô bổ nhiệm làm mục tử của mình sẽ làm suy yếu quyền lực của Đức Giáo Hoàng, như đã xảy ra trong lịch sử với việc lạm dụng chức vụ một cách không xứng đáng dưới thời Đức Giáo Hoàng Avignon. Sự mất niềm tin này là một trong những những lý do chính dẫn đến sự rạn nứt giữa Kitô giáo Cải cách và Giáo Hội Công Giáo.”

Đức Hồng Y người Đức nhấn mạnh rằng, theo giáo lý Công Giáo, “Đức Giáo Hoàng hoàn toàn không phải là Chúa của Giáo hội, mà chỉ là đại diện của Chúa Kitô cho Giáo hội hoàn vũ, là tôi tớ đầu tiên của Chúa, Đấng đã phải nói với Simon Phêrô, người vừa được mệnh danh là tảng đá của Giáo hội: ‘Satan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người’ (Mt 16:23)”

Đức Hồng Y Müller thách thức quan niệm cho rằng Đức Giáo Hoàng sở hữu quyền lực quân chủ tuyệt đối và bày tỏ lo ngại rằng các giám mục tốt bị quấy rối trong khi các giám mục dị giáo và vô đạo đức lại không bị trừng phạt. Ngài nói rằng:

“Đức Giáo Hoàng không có thẩm quyền của Chúa Kitô để quấy rối và đe dọa các giám mục tốt những vị theo gương Chúa Kitô, Mục Tử Nhân Lành, những vị, theo lý tưởng giám mục của Vatican II, thánh hóa, giảng dạy và hướng dẫn đàn chiên của Thiên Chúa trong danh Chúa Kitô, chỉ vì những người bạn giả dối tố cáo những vị giám mục tốt lành này với Đức Phanxicô rằng các ngài là đối thủ của Đức Giáo Hoàng, trong khi các giám mục dị giáo và vô đạo đức lại có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, hoặc hàng ngày quấy rối Giáo hội của Chúa Kitô bằng hết điều những vô nghĩa đến điều những vô nghĩa khác.”


Source:Catolin