Ngày 28-09-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 29/09: Các Tổng Lãnh Thiên Thần là ai? – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:48 28/09/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan

Khi ấy, Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:37 28/09/2023

12. Đức Chúa Thánh Thần nói với chúng ta: cái bẩn thỉu không sạch đã che đậy toàn bộ khuôn mặt của thế gian.

(Thánh Ioannes Maria Vianney)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:41 28/09/2023
61. VỘI VÀNG ĐỔI CÁCH GỌI

Triều nhà Tống cuối năm Sùng Ninh, thư sinh Thái Nghi lên thành tham gia thi hạch ngành khoa học, bởi vì nịnh nọt bợ đỡ người quyền quý nên đậu đệ nhất tiến sĩ, bèn vào kinh thành đến nhà người rất có quyền thế là Thái Kinh đáp lễ, tôn xưng Thái Kinh là “thúc phụ đại nhân”.

Thái Kinh gọi hai con trai là Thái Du và Thái Vô đi ra tiếp kiến, Thái Nghi vội vàng đổi cách gọi:

- ”Thúc phụ đại nhân trên cao, hài nhi một lần nữa bái kiến hai vị thúc phụ đại nhân”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 61:

Hối lộ nịnh nọt để được đậu tiến sĩ thì chẳng vinh dự gì, chỉ là gỗ mục sơn phết cho đẹp mà thôi.

Người nịnh bợ thì luôn “nhìn người sang bắt quàng làm họ” cho nên thường hay xưng hô quá trán, loại người này chỉ khiến cho xã hội thêm loạn và cộng đoàn thêm mệt trí.

Người lớn tuổi nể nang chức vụ của người trẻ tuổi, thì người trẻ tuổi phải kính trọng người lớn tuổi hơn mình, có như thế cách xưng hô và tình cảm mới không bị coi là lạm dụng.

Thời nay có những người trẻ tuổi ỷ lại vào chức vụ của mình mà tớ tớ cậu cậu với người lớn tuổi hơn mình; thời nay cũng có một vài linh mục quên mất bài học nhân bản trong chủng viện khi đã “đỗ” linh mục, các ngài xưng hô rất “thoải mái, tự tung tự tác” với giáo dân lớn tuổi của minh: “Cái thằng X…, cái con mẹ H… không biết điều với tớ…”-

Các linh mục không phải đem tiền đút lót để được đỗ linh mục, cho nên không thể như những người nịnh hót để được làm quan, nhưng các ngài là những người phàm được Thiên Chúa chọn làm linh mục ở giữa người phàm và cho người phàm, cho nên cách sống đạo đức và khiêm tốn của các ngài cũng thể hiện qua lối xưng hô với mọi người trong cuộc sống hằng ngày…

Linh mục cũng là người phàm, cũng có cha có mẹ, có anh có chị có em, và có bà con họ hàng bạn bè thân thuộc, nên đừng nghĩ rằng mình là người “cõi trên” để rồi xưng hô với mọi người như mình là vua không bằng.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Quẹo Hình Chữ U
Lm Vũđình Tường
03:59 28/09/2023
Không phải tất cả các đèn đỏ đều cho phép quẹo ngược lại mà chỉ những đèn đỏ nào ghi rõ cho phép quẹo mới được quẹo ngược mà thôi. Quẹo ngược lại chính là đi ngược lại con đường mình đang đi, bởi nhận biết đường đó sai, không dẫn đến địa điểm muốn đến.
Quyết định thông thường, đơn giản, dễ thực hiện, nhưng quyết định quan trọng liên quan đến tương lai, cuộc sống cần rất cẩn trọng, nhất là quyết định liên quan đến niềm tin, sự sống trường sinh, cần phải hết sức quan tâm. Quyết định cách bừa bãi, nhẹ là thất thố, nặng hơn là thất bại, nặng nhất là diệt vong.

Cả hai người con trong Phúc Âm tuần này đều thay đổi lối suy nghĩ của họ. Người cha nói với người con trưởng đi làm vườn nho cho ông. Anh trả lời 'Không đi'. Sau đó anh hồi tâm, suy nghĩ lại, anh ra đi làm vườn nho cho cha. Người cha nói cùng câu đó với người con thứ hai. Anh đáp 'Thưa Ngài, con đi'. Sau đó anh thay tâm, đổi í, không đi.

Lời mời gọi làm việc trong vườn nho là lời mời gọi sống theo đường lối người cha. Lời mời gọi này quan trọng bởi nó liên quan đến sự sống con người, nó ảnh hưởng đến lối suy nghĩ, các xử thế và ảnh hưởng luôn đến sự nghiệp tương lai trong nhà cha, trở thành kẻ thừa tự, thừa hưởng gia nghiệp của cha. Lời mời gọi như thế không thể coi thường. Đáp trả cách nào, 'Vâng lời cha hay cãi lời cha'? Đáp trả cách nào cũng làm người đó suy nghĩ cho đến khi tìm được câu giải đáp thích hợp cho cá nhân đó. Trong trường hợp này, người anh cả coi việc thực thi í cha là tốt hơn cả. Trái lại người con thứ chọn sống theo í riêng anh.

Để thay đổi cách sống, người đó cần nhận ra lối sống mình đang sống dẫn đến sai lầm. Nhận thức này dẫn đến í muốn thay đổi. Thay đổi cần ơn Chúa giúp sức giúp, giúp người đó tiến lên, dấn thân, quyết tâm thay đổi theo đường lối Chúa.

Các thượng tế và kì mục không chấp nhận Đức Kitô vì họ tin là họ đi đúng đường. Vì thế không cần thay đổi. Thay đổi dành cho người khác, không phải cho họ. Họ tin chắc đến độ không hề xét lại lời họ nói, hành vi họ thực hiện. Điều này khép kín lại mọi đổi thay. Kín đến độ, họ tự nhận họ đúng, tất cả đều sai, kể cả Đức Kitô lẫn Gioan Tẩy Giả.

Trung thành, yêu mến Đức Kitô là điều ta luôn ước mong thực hiện. Tuy nhiên chúng ta thường lầm lẫn í của ta cũng chính là í của Thiên Chúa. Lầm lẫn tai hại này dẫn đến đôi khi ta hành động tương tự như các thượng tế và kì mục. Khép kín tâm hồn, đóng chặt cõi lòng, từ chối thay đổi. Lúc khác ta lại hành xử theo cùng cách của hai người con trong dụ ngôn hôm nay.

Ta tôn thờ Thiên Chúa, đi theo đường lối Chúa. Mỗi khi chúng ta phạm tội là chúng ta chọn đi theo con đường thế gian, con đường xác thịt, con đường chiều theo í ta. Tương tự như người con cả, ta cần nhìn lại, cần hồi tâm và cần thống hối, xin ơn Chúa giúp để trở về con đường Chúa muốn ta đi. Ta cần nhắc nhở chính mình, cần phải dứt khoát, mau chóng loại bỏ bất cứ tư tưởng, hành động nào trái với giáo huấn của Đức Kitô. Í Thiên Chúa là thiên í, hoàn toàn thánh thiện, hoàn toàn trong sáng, không bao giờ sai lầm. Í cá nhân ta chứa nhiều đam mê, sai lầm, vẩn đục, vì thế luôn đặt í Chúa lên trên í ta. Thay đổi lối sống thường xảy ra sau khi bị thất bại ê chề, bị đời vùi dập. Điều này xảy ra không phải để cho ta than van, khóc lóc mà chính là chúng giúp ta nhận thức con đường thế gian là con đường dẫn đến diệt vong. Thế giới ta đang sống là thế giới của cạnh tranh, lợi nhuận. Con người sẵn sàng đạp người khác xuống để họ tiến lên. Nhận thức này giúp ta chọn lối sống cao đẹp hơn, tốt lành hơn, yêu thương hơn. Đây là đường Chúa gọi ta tiến bước.

Dụ ngôn cho biết Thiên Chúa yêu thương không tìm cách hại ta, phạt ta, giết ta. Lượng từ bi Chúa luôn tạo cho ta một cơ hội trở, ban sức mạnh giúp ta trở về cùng Chúa. Con đường dẫn đến Chúa là con đường khiêm nhường và yêu thương. Tội là phản bội tình yêu Chúa; khiêm nhường, yêu thương, tha thứ là đường nối kết ta với Chúa và tha nhân.

TiengChuong.org

Making A U-Turn

Not all sets of traffic lights allow to make a U-turn; for safety reasons, only a set of traffic lights with the sign saying, U-turn Permitted, allows a driver to make a U-turn. Making a U-Turn means doing a complete change to the opposite direction. Making a U-turn or changing direction because the current one is leading in the wrong direction. Making a simple or ordinary decision is easy, but when it comes to an important one, it is much harder to make, because it may change a person's way of life. Without proper consideration, the commitment may be immature.

Both the sons in today's Gospel have changed their minds after answering to their father. The father has two sons. He asks the first son to work in his vineyard. He answered 'No' to his father, but later on changed his mind, and went. The father says the same thing to his second son. He answered 'Certainly' but later on changed his mind, and did not go. Both the sons changed their minds. A call to work in the Lord's vineyard is an important call; because it involves a whole person and lasts a lifetime. Both the sons had made an instant response to the father; they later reflected on it and changed their minds. When dealing with an important matter, our mind would not rest until it finds a workable solution. It is either confirming the commitment that had been made or denying it. Both the sons have reflected on the promises they had made to the father, and the outcomes were different.

Making a change requires accepting that the current way of life is wrong, and then looking for an opportunity to change. The chief priests and the elders believe they are right, and there is no need to change. Changing is for someone else, not for them. They are so certain that leaves no room for an alternative. They are blinded to the point, that except them, all others are wrong, including John the Baptist and Jesus.

Faithfulness to Jesus is what we would like to do, but from time to time we are mistaken by our own desire, thinking that our will is also God's. We are acting very much like the chief priests and the elders. As a result, one moment we act very much like the first son; at others we act like the second son. We confess Jesus is our Lord and God, and yet every time we sin, we do the opposite. Like the sons, we need to ponder upon the teaching of Jesus, and with God's grace, we make corrections, and change the course of action based on Jesus' teaching. We need to remind ourselves any idea that contradicts Jesus' teaching needs to be abolished. We need to accept our weaknesses and limitations; and make a sharp U-turn to turn back to God. Making a spiritual U-turn often comes after a personal tragedy. It is either in extreme poverty or poor health or being rejected by our society. They are not there for us to mourn, but to realize that following the way of the world will come to a dead end. This competitive world often treats others not with love but with scorn; while God's way is love and mercy.

The parable highlights that our loving God always gives us a second chance for us to make a u-turn, the road that leads us to God is humility and obedience. Our sins deny God's love, but our humbleness leads us to God, and that is the road that Jesus calls us to trot.
 
Thiên linh huyền nhiệm
Lm. Minh Anh
15:58 28/09/2023

THIÊN LINH HUYỀN NHIỆM
“Ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài”.

William. J. Bryan nói, “Quả dưa hấu có sức hút từ mặt đất gấp 200.000 lần so với trọng lượng của nó. Nó lấy vật liệu từ đâu để tô màu cho mình; rồi sau đó, hình thành một tầng trắng, một tầng đỏ, và dát dày bằng những hạt đen! Nếu bạn có thể giải thích cho tôi bí ẩn của quả dưa hấu, tôi sẽ giải thích cho bạn bí ẩn của Thiên Chúa, mà giữa Ngài với chúng ta, dày đặc các ‘thiên linh huyền nhiệm!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, ý tưởng ‘quả dưa’ của Bryan được gặp lại trong Lời Chúa ngày lễ các Tổng Lãnh Thiên Thần. Qua đó, một nguyên tắc thần học được nhắc lại! Rằng, sự cứu rỗi luôn mang tính trung gian! Người không thể tự mình đến với Chúa; Chúa không tự mình đến với người! Trên hết, phải có Đức Kitô, Trung Gian Thiên Linh Huyền Nhiệm Tối Cao; và cùng Ngài, muôn vàn thần thánh và các trung gian khác. Vì khoảng cách giữa Chúa và người thì vô cùng, nên với vô vàn ‘thiên linh huyền nhiệm’, Thiên Chúa lấp đặc nó!

Bài đọc Đaniel mô tả sự dày đặc đó, “Từ trước nhan Ngài, một sông lửa cuồn cuộn chảy, ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài”. Đó là các ‘thiên linh huyền nhiệm’ Thiên Chúa đã tạo dựng; ngoài ra, còn có ‘các lớp’, ‘các tầng’ trung gian khác! Tin Mừng hôm nay nói các thiên thần “lên xuống” trên Con Người, mà giấc mơ Giacóp là hình ảnh tiền trưng, báo trước việc các ngài phục vụ Thiên Chúa, nhưng họ phục vụ Ngài vì chúng ta.

Đức Phanxicô nói, “Chiến đấu là một thực tế diễn ra hàng ngày trong đời sống Kitô hữu từ trong trái tim, trong cuộc sống, trong gia đình, trong Giáo Hội... Nếu không chiến đấu, chúng ta sẽ bị đánh bại! May thay, Chúa đã giao nhiệm vụ này chủ yếu cho các thiên thần, để chiến đấu và chiến thắng!”. Các thiên thần đã hiện diện từ buổi tạo dựng và suốt lịch sử cứu độ, loan báo ơn cứu độ dù xa hay gần và phục vụ việc hoàn thành kế hoạch của Thiên Chúa, dẫn dắt dân Chúa; loan báo các cuộc giáng sinh và các ơn gọi. Cuối cùng, Gabriel loan báo sự ra đời của Gioan Tiền Hô và chính Chúa Giêsu. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Lạy Chúa, giữa chư vị thiên thần, này con xin đàn ca kính Chúa!”.

Tin Mừng hôm nay minh hoạ vai trò trung gian của Philipphê khi ông dẫn Nathanael đến với Chúa Giêsu. Trong cái nhìn đức tin, Philipphê là một ‘thiên linh huyền nhiệm’, người đã dẫn Nathanael đến với Con Thiên Chúa, ‘Thiên Linh Huyền Nhiệm Tối Cao’. Và Chúa Giêsu đã mặc khải một cách cụ thể không dè giữ về các ngài, “Các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người”.

Anh Chị em,

“Ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài”. Trong cuộc sống, biết bao ‘thiên linh huyền nhiệm’ Chúa quan phòng đã chuẩn bị xa gần để bạn và tôi có thể nhận biết, yêu mến và phụng sự Ngài. Trước hết, cả triều thần thánh trên trời; tiếp đến là Mẹ Giáo Hội, trong đó, bao tâm hồn đạo đức; và này, ông bà, cha mẹ và bao con người, bao phương tiện. Như vậy, bên cạnh một triều thần vô hình, các thiên thần có cánh, còn có vô vàn các ‘thiên thần không cánh’. Họ là ‘các lớp’, ‘các tầng’ dày đặc phục vụ trong chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa vì mỗi người chúng ta. Hãy cảm tạ Thiên Chúa và biết ơn các ngài. Đến lượt chúng ta, bạn và tôi cũng hãy trở nên những ‘thiên linh huyền nhiệm!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, cho con luôn trở nên một ‘thiên linh huyền nhiệm’ cho anh chị em con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Làm ngay hôm nay
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
17:41 28/09/2023

LÀM NGAY HÔM NAY!
(Chúa Nhật XXVI TN A)

Những gì hôm qua thì đã qua, chuyện ngày mai thì chưa tới, còn việc hôm nay thì đang ở trong tầm tay. Đã là người có lương tri bình thường thì không ai vô tâm, bạc tình khi sống quay lưng với cội nguồn lịch sử và cũng ít có ai sống mà không hướng tới tương lai. Tuy nhiên, không thể chối cãi rằng cái hôm nay mới là cái mang tính quyết định. Chính vì thế nhiều lúc chúng ta cần phải có thái độ “tự do” một cách nào đó với những gì đã qua và với những gì chưa tới.

Đừng quá bám víu vào sự đã qua cho dù đó là những thành quả lẫy lừng, những chiến công hiển hách hay là những thất bại ê chề, những lỗi lầm tủi nhục. Nếu quá khứ của ta là những sự màu hồng thì đáng trân trọng, nhưng hãy coi chừng chuyện thường tình của kiếp người là rất dễ ngủ quên trên chiến thắng và nhất là hãy đề phòng cám dỗ tự kiêu, tự mãn, một cám dỗ thường gây “hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Nếu quá khứ của ta vướng đầy những sự nhuốm màu tím hay đen thì cũng đáng nghiền ngẫm để tự kiểm và rút kinh nghiệm, nhưng cũng phải canh chừng cám dỗ buông xuôi, ngã lòng. Lỗi lầm nào cũng để lại vết thương đau. Thất bại là mẹ thành công. Có người do bị ám ảnh bởi những lỗi lầm, hay thất bại của quá khứ mà nản chí, buông xuôi. Cũng có người biết tích lũy những vết thương đau thành chuỗi kinh nghiệm làm nền tảng cho những thành quả hôm nay. Bài học lịch sử thật đáng quý, tuy nhiên lịch sử không phải là vòng tròn lặp lại cái đã qua như cũ, như xưa.

Đừng quá ảo vọng vào những gì chưa đến. Tương lai thường chất chứa những sự tốt đẹp, vì đó là ước mơ của con người. Chẳng ai lại đi mơ ước điều xấu xa tồi tệ cho chính mình. Họa hiếm mới có một đôi người, khi ở trong tình trạng bất bình thường, mới mong những sự chẳng nên cho bản thân. Đã là người, cần phải có hoài bão và ước mơ. Tuy nhiên cũng cần thận trọng trước cám dỗ xa rời thực tế.

Thiên Chúa là Đấng của hôm nay: Với Thiên Chúa, cái hiện tại là cái quan trọng nhất, là cái có tính quyết định. Trước đây ngươi sống công chính mà bây giờ ngươi làm điều gian ác thì ngươi phải chết. Người tội lỗi xưa làm nhiều sự gian ác mà bây giờ bỏ điều dữ, làm điều chính trực công minh thì sẽ được sống. Ngôn sứ Êdêkien minh nhiên nói thay Thiên Chúa sự thật này (x.Ed 18,27-28).

Đến trần gian, Chúa Kitô thường cảnh tỉnh nhiều vị lãnh đạo Do Thái thời bấy giờ, những người vốn tự hào về công nghiệp đã qua của mình. Khi kể câu chuyện về hai người con, Chúa Kitô đã làm nổi rõ cái giây phút hiện tại. Người con cả sở dĩ được chấp nhận dù trước đó không vâng lời cha nhưng giờ này anh hối hận và vâng theo lời cha. Trái lại, người con thứ, trước đó đã mau mắn đáp vâng lời cha mà giờ này anh lại không làm theo ý cha thì cũng bằng không. Để khẳng định chân lý này Chúa Kitô còn nói với những Thượng Tế và kỳ mục hôm ấy bằng một kiểu nói long trọng: “Tôi bảo thật các ông: Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy, còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin” (Mt 21,31-32). Một số nhà chú giải phân tích chữ “trước” còn có nghĩa là “thay thế”, nghĩa là những người thu thuế và gái điếm sẽ thế cái chỗ của các vị Thượng Tế và kỳ mục trong Nước Trời. Kết thúc dụ ngôn “Người Cha nhân hậu”, Chúa Kitô đã nêu bật lời của người cha với đứa con cả: “Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỉ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy”(Lc 15, 32).

Sống mà không có ngày mai là một cuộc sống thiếu định hướng, thiếu tinh thần cầu tiến. Tuy nhiên cái của ngày mai phải được đặt nền tảng vững vàng trên cái của hôm nay. Nhiều khi chúng ta có thể quá lo lắng cho những sự chưa đến mà bỏ quên bổn phận trong hiện tại. “Anh em đừng lo lắng về ngày mai, ngày mai, cứ để ngày mai lo…” (Mt 6,34). “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” (Mt 6,11). “Hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Người, đừng cứng lòng nữa!” (x.Tv 95,7-8).

Đừng để đến ngày mai những gì tốt đẹp và phải đạo có thể làm trong ngày hôm nay: Xét về mặt tiêu cực, dưới nhãn quan đức công bằng thì nếu giam tiền công nhật của người làm công đến hôm sau là đã phạm lỗi bất công (x.Lv 19,13). Còn trên bình diện đức ái thì nếu bỏ qua một việc tốt, một việc lành trong khả năng và hoàn cảnh của ta hôm nay thì đã phạm một điều tồi tệ, đó là tội thiếu sót mà chúng ta thường đấm ngực thú lỗi trong phần khởi đầu của Thánh Lễ: Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa và cùng anh chị em: tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói và những điều thiếu sót…”.

Lúc sinh thời, mỗi khi gặp những người bệnh tật, dù đó là ngày Lễ nghỉ và theo luật Do Thái giáo bấy giờ thì không được phép, nhưng Chúa Giêsu vẫn ra tay thi ân giáng phúc, bất chấp nhiều luật sĩ và biệt phái giận dữ chống đối và thậm chí còn tìm cách giết Người. Phải làm ngay hôm nay, lúc này, ở đây (hic et nunc) những điều chính đáng và phải đạo trong hoàn cảnh và khả năng của mình. Bởi chưng, nhiều lúc, chính khi không làm điều thiện là làm điều ác, không cứu sống là giết chết, không bênh vực công lý là toa rập với sự gian dối, bất công… (x.Mc 3,4).

Những kẻ tự cao là những người luôn nhớ và muốn kẻ khác nhớ mình đã làm một sự gì đó. Những người tự ti là những người không thể quên và nghĩ rằng người ta không thể quên mình đã lầm lỡ một sự gì đó. Những người lười biếng là những người luôn muốn làm một sự gì đó (mà không bao giờ làm) (Les paresseux sont ceux qui toujours veulent faire quelque chose - Ngạn ngữ Pháp ). Những người hèn nhát là những người luôn khát khao một sự gì đó (mà không dám làm). Còn những người công chính là những người bắt tay làm ngay những sự phải làm, đáng làm, nên làm, hôm nay, lúc này.

(Ban Mê Thuột)
 
Đức Mẹ Mân Côi: Tôi tớ hiệp hành
Lm. Nguyễn Xuân Trường
19:30 28/09/2023

Đức Mẹ MÂN CÔI: TÔI TỚ HIỆP HÀNH

Tuần này, Thượng Hội đồng Giám mục thế giới sẽ bắt đầu họp tại Rôma với chủ đề: “Vì một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ.” Và Hội Thánh tại Việt Nam Chúa Nhật này lại hân hoan mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi. Và Lời Chúa cho thấy Đức Mẹ như gương mẫu của hiệp hành: Hiệp thông, tham gia, sứ vụ.

1. Hiệp Thông. Bài đọc 1 có hình ảnh rất đẹp diễn tả sự hiệp thông: Đức Mẹ và tất cả các Tông Đồ đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện. Và bài Phúc Âm còn có hình ảnh đẹp hơn nữa diễn tả sự hiệp thông: Mẹ Maria đón nhận Chúa vào lòng dạ mình. Mẹ và Chúa cùng chung một dòng máu, chung một hơi thở, chung một hướng đi. Mẹ nên một với Chúa. Như thế, hiệp thông là gắn chặt đời mình với Chúa là đầu, và mọi người gắn bó với nhau như các chi thể trong một thân thể.

2. Tham Gia. Khi tham gia chúng ta thường nghĩ mình ở thế chủ động: Tôi sẽ làm gì? Tôi làm việc đó được không? Việc đó đúng ý tôi không? Nhưng câu truyện Truyền Tin lại cho thấy điều ngược lại, Mẹ Maria không làm theo ý mình mà theo ý Chúa; Mẹ Maria không dựa vào sức mình mà dựa vào sức Chúa là Đấng quyền năng, không có gì là không thể làm được; Mẹ Maria không tự quyết định mình làm gì mà Mẹ xin Chúa làm những điều Chúa muốn trên cuộc đời Mẹ.

3. Sứ Vụ. Cưu mang Chúa trong lòng dạ mình, Mẹ Maria đã đon đả đi thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng, đem Chúa đến cho nhân loại qua sự kiện Mẹ Maria thăm viếng bà Êlisabét, cả gia đình bà và Mẹ đều chan chứa niềm vui có Chúa.

Nói đến Đức Mẹ Mân Côi không thể không nhắc tới kinh Mân Côi - lời kinh diễn tả tuyệt vời sự hiệp hành: Mọi người cùng hiệp lòng hiệp ý đọc kinh Mân Côi chung với nhau, liên kết với nhau, cùng suy niệm những biến cố, những chặng đường Mẹ và Chúa hiệp hành với nhau. Chúng ta hãy noi gương Mẹ. Amen.
 
Mẹ đầy ân sủng
Lm. Thái Nguyên
22:26 28/09/2023


MẸ ĐẦY ÂN SỦNG

Ngày 07 Tháng 10 - Lễ Đức Mẹ Mân Côi :

Lc 1, 26-38

Suy niệm

Mỗi khi tháng Mười về, những người con thảo của Mẹ lại rộn ràng với những lời kinh để cùng tôn vinh Mẹ và suy ngắm cuộc đời Chúa Cứu thế. Mỗi lời kinh “Ave Maria” được sánh ví như một đóa hồng dâng kính Mẹ. Cần buông xuống mọi lo âu và phiền não trong đời, để mỗi ngày ta được thanh thản cất lên lời ca ngợi: "Kính mừng Maria đầy ơn phúc…", là lời chào của sứ thần Gabriel khi truyền tin cho Mẹ.

Mẹ đầy ơn phúc vì đã được Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn. Tình thương ấy đã chở che Mẹ ngay từ lúc chưa chào đời, qua việc giữ gìn Mẹ khỏi vết nhơ nguyên tội, và còn bao bọc Mẹ mãi vẹn toàn, để nhờ đó Mẹ góp phần lớn lao nhất vào công trình cứu độ loài người, vì được tuyển chọn để làm Mẹ Ðấng Cứu Thế. Từ suối nguồn ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta cũng được dự phần vào niềm vui và ân phúc của Mẹ, cũng được Chúa yêu thương và tuyển chọn qua việc tẩy xóa tội nguyên tổ để trở nên con người mới trong Đức Kitô.

Mẹ đầy ơn phúc vì có Thiên Chúa ở cùng. Sự cao trọng nhất của một con người là có Thiên Chúa ở cùng. Trong Cựu Ước, những người có Thiên Chúa ở cùng là những người được kêu gọi và sai đi thực hiện Thánh ý Người. Nhưng Thiên Chúa ở cùng Mẹ vượt trên hết mọi người khác, vì được tràn đầy Thánh Thần và cưu mang Ngôi Lời. Mẹ trở nên như Hòm Bia, như Ðền Thánh, nơi vinh quang Thiên Chúa hiện diện giữa con người. Không lạ gì mà bà Êlisabét ca ngợi Mẹ: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ.” (Lc 1, 42). Mẹ đã sinh Đức Kitô cho nhân loại, nhờ Mẹ mà chúng ta mang danh hiệu Kitô hữu, là những người có Chúa ở cùng như lời chúc của linh mục trong mỗi thánh lễ.

Mẹ thật có phúc vì đã tin Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã nói với Mẹ (Lc 1, 45). Mẹ không hiểu hết con đường mình sắp đi. Có biết bao trắc trở, khó khăn, mờ tối. Nhưng qua hai tiếng “Xin vâng”, Mẹ đã hoàn toàn phó thác đời mình trong tay Chúa, để Chúa dẫn đi ngay trong đêm tối của đức tin. Mọi tín hữu đều được mời gọi sống hành trình đức tin như Mẹ, để được chung hưởng hạnh phúc với Mẹ, như lời Chúa phán:“Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20, 29).

Sau một cuộc đời dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa, Mẹ Maria đã được Người tôn vinh, được Giáo Hội tôn kính với biết bao danh hiệu rạng ngời. Để giờ đây, chúng ta thì thầm lời kinh: “Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời…”. Tại Lộ Đức, trong 18 lần hiện ra với Bernadette, Đức Mẹ luôn cầm trong tay một tràng chuỗi bạc, và khuyên con cái Mẹ hãy lần hạt. Đức Mẹ nói với Bernadette như sau: “Mẹ không hứa cho con hạnh phúc đời này, nhưng là hạnh phúc đời sau”. Tuy nhiên, hạnh phúc cũng đã bắt đầu chớm nở ở đời này cho những ai lần chuỗi Mân côi, cải thiện đời sống và tôn sùng trái tim Đức Mẹ.

Kinh Mân Côi là chìa khóa vạn năng để chúng ta mở ra kho ân sủng vô biên của Thiên Chúa. Chân Phước Alan nói rằng:“Sau Hy Tế trong Thánh Lễ, một Hy Tế cao trọng nhất, cùng những kỷ niệm sống động của những đau khổ của Chúa Kitô, thì không còn loại sùng kính nào tốt hơn, đem ích lợi nhiều cho các linh hồn bằng Kinh Mân Côi, một kinh cũng nhắc lại những kỷ niệm và diễn lại cuộc đời, sự đau khổ của Chúa Giêsu Kitô”. Như vậy, lần chuỗi Mân Côi không chỉ hướng về Mẹ mà còn hướng về chính Đức Giêsu, con Mẹ và là Con Thiên Chúa.

Đối với người trẻ hôm nay đang sống trong một thời đại tốc độ, nghĩ rằng đọc kinh như thế thật mất giờ. Đó là một suy nghĩ cạn cợt và hời hợt, chưa đi sâu vào chính nội tâm mình, vì đang bị vây bủa bởi những bon chen và lợi lộc vật chất. Thật ra, tâm hồn mỗi người chúng ta ít nhiều cũng đang bị nhiều thứ chế ngự, phân rẽ, khó lòng tìm thấy bình an và niềm vui sống cho cuộc đời mình, Chính qua việc lần chuỗi, mà chúng ta thống nhất con người toàn diện là thân, tâm, trí: tay cầm chuỗi, miệng thì thầm, tâm thì niệm, trí thì suy, để chìm sâu vào trong các mầu nhiệm mân côi, là cả cuộc đời Chúa Giêsu bên cạnh sự hiện diện của Đức Mẹ, để ta đón nhận sức sống linh thiêng cho đời mình.

Chỉ những ai tin vào lòng thương xót Chúa qua chuỗi kinh mân côi, người đó mới có khả năng tái tạo cuộc sống tốt đẹp hơn; mới có sức mạnh kiên trì để vượt qua những thử thách; mới có đầy an ủi và nâng đỡ để đón nhận những đau thương; mới có niềm vui và phấn khởi để nâng cao và sáng tạo cuộc đời mình theo ý định của Thiên Chúa. Chỉ những ai sốt sắng lần chuỗi mân côi mới khám phá ra năng lực kỳ diệu của lời kinh, để sống một cuộc đời đẹp nhất như Chúa hằng mong đợi.

Lời nguyện

Ma-ri-a, lạy Mẹ đầy ân sủng!

lòng con đầy yêu mến và cảm phục,

vì Mẹ được chính Thiên Chúa ở cùng,

vì là nữ tỳ rất mực tôi trung,

để cho nhân thế kính yêu tôn sùng.

Vì Mẹ thương nhân loại sống lầm than,

giữa thế gian bao khốn khó nguy nàn,

nên Mẹ đã đem đến những ân ban,

để thế giới hưởng bình an của Chúa.

Mẹ đã yêu thương nhiều lần xuất hiện,

để mời gọi chúng con biết hướng thiện,

biết quay về với nẻo chính đường ngay,

tìm đến Chúa trong đời sống hằng ngày.

Bằng chuỗi lần Mân Côi Mẹ chỉ dạy,

cùng với lòng sám hối kể từ nay,

và một lòng yêu mến Mẹ dâng đầy,

để con luôn ở trong tay Từ Mẫu.

Xin cho con buông xuống mọi lo âu,

đừng để cho tội lỗi gây buồn sầu,

nhưng để cho tình yêu luôn nung nấu,

để tình Mẹ thẩm thấu trái tim con.

Xin cho con thôi tranh chấp hơn thua,

đừng đặt nặng danh lợi và tiền của,

kẻo mất sự hiện diện Chúa nơi con,

và ân sủng bình an cũng chẳng còn.

Xin cho con cận kề bên Mẹ,

niềm vui nỗi buồn con thỏ thẻ,

xin Mẹ cùng chia sẻ với con,

này đây xác hồn con dâng trọn,

thì thầm lời kinh nguyện từng chiều,

kinh Kính Mừng với tất cả tình yêu. Amen.
 
Tham gia là thi hành ý Chúa
Lm. Nguyễn Xuân Trường
22:30 28/09/2023

THAM GIA LÀ THI HÀNH Ý CHÚA

Tuần này, Thượng Hội đồng Giám mục thế giới sẽ bắt đầu họp tại Rôma với chủ đề: “Vì một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ.” Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng vừa gửi Thư mục vụ nhấn mạnh về Giáo hội tham gia. Và Lời Chúa tuần này soi sáng cho thấy tham gia là thi hành ý Chúa.

1. Hiệp hành. Phúc Âm kể chuyện người cha sai hai con đi làm vườn nho. Nói đến hiệp hành, chúng ta thường nhấn mạnh chuyện cùng nhau đi vì “hành” có nghĩa là đi như: khởi hành, hành trình, hành hương… nhưng “hành” còn có nghĩa là làm như chúng ta thường nói: thực hành, thi hành, hành động… Thế nên, cả đi và làm mới trọn vẹn ý của hiệp hành. Chính việc làm mới chứng tỏ một đức tin sống động như thánh Giacôbê khẳng định: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”.

2. Tham Gia. Tham gia không phải là chuyện tôi muốn, tôi thích thì tôi làm, tôi không thích thì thôi. Nhưng câu truyện Phúc Âm cho thấy tham gia là “người con thi hành ý muốn của cha”. Cha bảo gì thì con làm theo. Tham gia không chỉ dừng lại ở lời nói dạ vâng, nhưng tham gia là dấn thân góp phần làm việc. Có thể nói tham gia làm việc là đặc tính của đời sống theo Chúa. Đức tin và tình yêu Chúa không chỉ là những lời nói chót lưỡi đầu môi, mà cần phải làm việc thi hành thánh ý Chúa. Chính Chúa Giêsu đã nói: Không phải bất cứ ai thưa “Lạy Chúa! Lạy Chúa!” là được vào Nước Trời, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha trên trời mới được vào.

Nếu hỏi người Công Giáo có tin Chúa không, có yêu Chúa không? Thì ai cũng lập tức khẳng định: Có chứ! Nhưng nếu hỏi tiếp vậy ông bà đã làm những việc gì để chứng tỏ đức tin và tình yêu của mình, thì câu trả lời lại ngập ngừng khó nói. Nếu muốn đức tin không bị chết. Nếu muốn được vào Nước Trời, thì hãy tích cực tham gia thi hành ý Cha trên trời. Amen.

(Bắc Ninh)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thượng Hội đồng về tính đồng nghị và việc bảo mật
Vũ Văn An
14:36 28/09/2023

JD Flynn của tạp chí The Pillar, ngày 15 tháng 9, 2023, cho hay: Kể từ khi công bố Thượng Hội đồng của Giáo hội về tính đồng nghị, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng ngài muốn tiến trình này trở thành một sự kiện mang tính “giáo hội”: một sự phân định chung, mang tính cầu nguyện trong đời sống của Giáo hội.



Nhưng ít nhất ở Hoa Kỳ, nhiều người Công Giáo lo lắng về Thượng Hội đồng, chương trình nghị sự và kết quả của nó.

Để giải quyết vấn đề đó, Tòa Thánh đã thông báo rằng cuộc họp vào tháng tới tại Rôma, trong căn bản sẽ là một biến cố cửa đóng then cài. Phương tiện truyền thông sẽ có quyền truy cập hạn chế vào thượng hội đồng và những người tham gia, và toàn bộ phiên họp có thể sẽ bị ràng buộc bởi bí mật giáo hoàng.

Nhưng những nỗ lực của Vatican nhằm giảm lượng tường trình của “thượng hội đồng truyền thông” có tiềm năng làm tăng thêm sự lo lắng bên ngoài hội trường của thượng hội đồng. Và điều có thể xẩy ra là nếu Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn truyền cảm hứng cho niềm tin vào dự án kế thừa của ngài, thì một cam kết minh bạch triệt để có lẽ sẽ phát huy tác dụng tốt hơn là một cuộc xiết bù loong truyền thông theo lệnh của Vatican.

Thượng hội đồng giám mục hiện đại chiếm một vị trí khác thường trong đời sống của Giáo hội.

Thượng hội đồng là những cuộc họp mặt mang tính tham vấn, nhằm đem các giám mục đến Rôma để đưa ra lời cố vấn cho Đức Giáo Hoàng về những chủ đề quan trọng trong đời sống của Giáo hội - chúng thường xẩy ra trước các tông huấn do vị giáo hoàng công bố, nhằm đưa ra hướng dẫn về các chủ đề như “gia đình”, “ chức linh mục,” hay “cầu nguyện bằng Kinh Thánh.”

Các Thượng Hội đồng không làm luật, chính sách hay tín lý - chúng đưa ra lời cố vấn cho vị Giáo hoàng, và đôi khi ngài lắng nghe lời cố vấn đó. Đôi khi - như trường hợp của Thượng Hội đồng đặc biệt năm 2019 về khu vực Amazon - Đức Giáo Hoàng nghe lời cố vấn đó nhưng không tiếp thu tất cả các khuyến nghị được đưa ra bởi các cố vấn tập trung tại Rôma.

Thượng Hội đồng Giám mục năm 2023 ngoại thường vì nó có sự tham gia của một đội ngũ cố vấn rộng rãi - với những người tham gia vượt ra ngoài tầng lớp giám mục - và bởi vì nó đã diễn ra trước nhiều năm gom góp ý kiến, trong các giáo xứ, giáo phận, ở cấp quốc gia và lục địa.

Tất cả các cuộc tham vấn đó đều nhằm mục đích đưa ra lời khuyên cho Đức Giáo Hoàng về chính việc tham khảo ý kiến – về câu hỏi làm thế nào Giáo hội có thể chấp nhận tốt hơn một phương thức phân định và lãnh đạo nhằm mời gọi nhiều người Công Giáo hơn tham dự việc phân định ý muốn của Thiên Chúa đối với Giáo hội.

Nhưng trong khi sự tham gia nền tảng rộng hơn bình thường và có nhiều người tham gia hơn, thì bản chất của thượng hội đồng này vẫn như cũ: đó là một cuộc tụ họp để đưa ra lời cố vấn cho Đức Giáo Hoàng, điều mà ngài có thể lưu ý hoặc có thể không lưu ý, trước khi ngài trao cho Giáo hội một số suy tư mục vụ về chủ đề hiện có.

Tất cả những điều đó nghe có vẻ tương đối không gây tranh cãi.

Nhưng trong triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, các Thượng hội đồng đã có tầm quan trọng rất lớn trong đời sống của Giáo hội, và thường được các phương tiện truyền thông Công Giáo và thế tục miêu tả là những vấn đề có tính chất quan trọng, có tiềm năng lớn để định hình lại cảnh vực mục vụ và thậm chí cả cảnh vực thần học của Giáo hội.

Một số trong đó khá căng thẳng. Mặt khác, đối với nhiều nhà quan sát, dường như chính Đức Phanxicô đã giúp khuyến khích môi trường đó.

Khi nhấn mạnh không có chủ đề nào không được đưa ra bàn luận, Đức Giáo Hoàng đã giúp tạo ra kỳ vọng cao cho các thượng hội đồng, thậm chí các Hồng Y của Giáo hội còn lập luận rằng các thượng hội đồng do Đức Phanxicô lãnh đạo có thể thảo luận về những thay đổi đáng kể ngay cả đối với tín lý của Giáo hội.

Và một số nhà quan sát cho rằng Đức Phanxicô đã tăng cường tầm quan trọng của các thượng hội đồng bằng cách sử dụng một tông huấn hậu thượng hội đồng, Amoris laetitia [Niềm vui Yêu thương], để đề xuất những thay đổi thực sự – và gây tranh cãi – đối với kỷ luật bí tích của Giáo hội. Tất nhiên, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã sử dụng tông huấn hậu thượng hội đồng của ngài, Familiaris consortio, để thúc đẩy một khuôn khổ mới nhằm đánh giá vấn đề kỷ luật bí tích đối với những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn.

Nhiều nhà thần học cho rằng có những khác biệt thực chất và quan trọng giữa những thay đổi đó - nhưng đó lại là một cuộc tranh luận khác. Cả hai đều tận dụng cơ hội của Thượng Hội đồng để thúc đẩy một cách thức mới nhằm xem xét một vấn đề luân lý và thần học lâu đời.

Nhưng bất chấp tính liên tục về phương thức đặc thù đó, điều rõ ràng là các Thượng hội đồng đã đạt được tầm quan trọng được tri nhận nhiều hơn trong triều giáo hoàng của Đức Phanxicô đối với nhiều người Công Giáo, một phần vì mối lo lắng lan rộng ở phương Tây về những cam kết thần học của chính Đức Phanxicô, và, đối với một số người, những câu hỏi phảng phất về cách vị giáo hoàng này có thể giải thích Công đồng Vatican II, hoặc về cách ngài có thể đánh giá tín lý sẽ phát triển ra sao.

Trong khi vị giáo hoàng không cần một thượng hội đồng để làm bất cứ điều đặc thù nào, các nghị phụ Thượng Hội Đồng đã dần dần coi các khuyến nghị của họ có trọng lượng hơn so với các triều giáo hoàng khác, và người Công Giáo đã trở thành những người quan sát gần gũi hơn về các tiến trình hội nghị.

Thời gian kéo dài cho Thượng Hội đồng về tính đồng nghị đã làm tăng thêm tất cả những mối lo ngại đó.

Vì vậy, họ cũng đã tri nhận và thừa nhận những sai sót và thành kiến trong diễn trình tham vấn ở địa phương.

Vì vậy, cũng đã có các nỗ lực bao gồm các cuộc tranh luận tín lý về việc truyền chức cho phụ nữ hoặc lý luận luân lý vào một cuộc trò chuyện được cho là về cầu nguyện, tham vấn và phân định có tính bao gồm.

Ngoài ra, những lời hoa mỹ được một số người tổ chức và tham gia Thượng Hội đồng sử dụng – ví các thao tác tham vấn này như sensus fidelium [cảm thức tin hữu]- đã làm tăng thêm sự lo lắng nơi nhiều người Công Giáo về việc một số người tham gia Thượng Hội đồng mưu toan xác định ý nghĩa công việc tư vấn cho Đức Giáo Hoàng của chính họ. (Bất chấp những tuyên bố hạn chế hơn của một số nhà tổ chức thượng hội đồng dẫn đầu.)



Hơn nữa, những người tham gia thượng hội đồng bao gồm các Hồng Y dám cho rằng cuộc họp có thể thảo luận về sự thay đổi tín lý, và ít nhất một Hồng Y đã cảnh cáo một cách đáng lo ngại về triển vọng này của cuộc tụ họp.

Có những người được mời làm người tham gia đã ủng hộ các loại thay đổi tín lý khác nhau. Có những nhân vật được mời đến đại diện cho nhiều phe phái - và ý thức hệ khác nhau - trong đời sống của Giáo hội.

Tóm lại, rất nhiều người Công Giáo lo lắng đối với Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, vì nhiều lý do: Lo lắng về việc mọi việc sẽ diễn ra như thế nào, lo lắng về những chủ đề sẽ được thảo luận, lo lắng về những gì Đức Giáo Hoàng sẽ làm sau khi Thượng hội đồng kết thúc vào tháng 10 năm 2024.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô dường như nhận thức được những lo lắng đó. Ngài đã cố gắng làm họ bớt lo lắng - phần lớn bằng cách nhấn mạnh bản chất tôn giáo của cuộc tụ tập và phạm vi hạn chế của chương trình nghị sự.

Tòa Thánh đã công bố vào tuần trước rằng cuộc họp thượng hội đồng vào tháng 10 sẽ được tiến hành với sự tiếp cận hạn chế của giới truyền thông - rằng các phóng viên sẽ không được mời đến quan sát diễn trình tiến hành, và thay vào đó sẽ nhận được cuộc họp báo hàng ngày của văn phòng báo chí Vatican.

Và Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã cho biết, các nỗ lực tiếp xúc với những người tham gia thượng hội đồng để lấy nhận định hoặc phỏng vấn cần được thực hiện thông qua họ.

Hôm thứ Tư, tạp chí Công Giáo La Croix đưa tin rằng một biện pháp bí mật bổ sung có thể được áp dụng cho các cuộc thảo luận - Đức Giáo Hoàng Phanxicô và những người tổ chức Thượng hội đồng được cho là đang xem xét liệu có nên đặt các phiên họp Thượng hội đồng về tính đồng nghị dưới chính sách bí mật Giáo hoàng hay không, nhằm buộc những người tham gia phải bảo mật nếu không sẽ phạm tội.

Vatican nói rằng những nỗ lực bảo mật được thiết kế để bảo đảm mục tiêu đã được tuyên bố từ lâu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, là Thượng hội đồng – có thể là dự án quan trọng nhất của ngài trong tư cách Giáo hoàng – không biến thành một điều giống như một cuộc tranh luận tại nghị viện, với các nghị trình đảng phái ăn thua đủ trong phiên họp thượng hội đồng và trên các phương tiện truyền thông.

Đức Giáo Hoàng đã nói một cách nhất quán rằng ngài muốn Thượng Hội Đồng trở thành một biến cố “có tính giáo hội” - một khoảnh khắc cầu nguyện trong đời sống của Giáo Hội, với sự biện phân chân thực ý muốn của Thiên Chúa đối với đời sống của Giáo Hội.

Nhưng Đức Giáo Hoàng không phải là người duy nhất kỳ vọng vào Thượng Hội đồng, và có rất nhiều người Công Giáo – cả trong số những người tham gia được mời và trong số những người bình luận – đều có nghị trình cho cuộc họp và cách họ sẽ xoay chuyển nó.

Bất cứ điều gì xảy ra bên trong hội trường của Thượng Hội đồng, vẫn sẽ có rất nhiều tiếng nói mong muốn lên khung Thượng hội đồng trên các phương tiện truyền thông như một cơ hội để thấy các nghị trình của họ tiến triển - và coi bất cứ sự phản đối nào là phi thượng hội đồng, chống Đức Phanxicô hoặc trái ngược với Chúa Thánh Thần.

Có vẻ như những phe phái đó sẽ không đến Rôma, và bỏ qua những cơ hội được các loa phóng thanh của phóng viên có thiện chí trình bầy bên ngoài hội trường Thượng Hội đồng. Bí mật của giáo hoàng dường như không có tác dụng ngăn cản nhiều tiếng nói loại này.

Những người tham gia tự phong mình là đại diện bán chính thức của Đức Giáo Hoàng và chương trình nghị sự của ngài, sẽ trình bày tóm tắt các phiên họp cho các nguồn truyền thông thân thiện, khẳng định rằng những diễn giải của họ là những tường thuật khách quan về các cuộc thảo luận.

Trong khi đó, bên ngoài hội trường Thượng Hội đồng, những kẻ khiêu khích sẽ thổi phồng các nghi ngờ của những người hoài nghi, trong khi những người biện hộ đưa ra những tuyên bố hoành tráng về ý nghĩa thần học của cuộc họp tham vấn.

Sẽ sớm có những tiếng nói cạnh tranh nhằm mục đích giải thích và đóng khung Thượng hội đồng bằng những lời hoa mỹ quá khổ - một số cho rằng đó là công việc của ma quỷ, và một số cho rằng cuộc họp đã ca ngợi một Giáo hội mới ra đời, có thể nói như vậy.

Trong khi đó, những tiếng nói ôn hòa và tỉnh táo nhất trong hội trường Thượng Hội đồng cũng có nhiều khả năng tôn trọng bí mật giáo hoàng nhất - và do đó, nếu họ bị ràng buộc bởi tính bảo mật chính thức, họ sẽ thấy mình không thể sửa hồ sơ hoặc trình bày các suy tư cân bằng, có sắc thái, sâu sắc, về những gì đang diễn ra trong các cuộc họp thượng hội đồng.

Những người có khả năng mang lại độ tin cậy cao nhất cho diễn trình sẽ là những người ít có khả năng mở miệng nhất.

Có vẻ như Đức Giáo Hoàng thực sự tin rằng phiên họp của ngài có thể là đỉnh cao của cầu nguyện, một khoảnh khắc hoán cải. Trước đây, Đức Giáo Hoàng đã tạo điều kiện và khuyến khích những khoảnh khắc như vậy – giống như cuộc họp cầu nguyện theo lệnh của Đức Giáo Hoàng năm 2019 của các giám mục Hoa Kỳ, trước cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục.

Cuộc gặp gỡ cũng có thể trở thành một khuôn mẫu cho cuộc đối thoại hiệu quả và có ý nghĩa giữa những người Công Giáo hoàn toàn bất đồng với nhau. Một dịp như vậy có thể mang lại hoa trái to lớn cho Giáo hội.

Hơn nữa, đức tin Công Giáo đòi hỏi các tín hữu phải tin rằng nếu có hai người trở lên tập trung tại hội trường Thượng Hội đồng, nhân danh Chúa Giêsu, thì Chúa sẽ ở đó.

Nhưng nếu những người tham gia buộc phải giữ bí mật, và những người quan sát bên ngoài không có cơ hội quan sát, thì sự hiện diện ôn hòa của Chúa Kitô tại Thượng Hội đồng có thể giúp chúng ta sẽ không được biết đến, không được đánh giá cao và không được lắng nghe trong đời sống của Giáo hội—bất kể những người tham gia được chọn thực sự có “kinh nghiệm về giáo hội” như thế nào.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, biểu tượng sống động của sự hiệp nhất của Giáo hội, chắc chắn không muốn dự án giáo hoàng quan trọng của mình được ghi nhớ trong biên niên sử như một thời điểm hỗn loạn.

Nhưng dù kế hoạch truyền thông hiện tại của ngài có thiện ý đến đâu, nó cũng có thể là kế hoạch chi tiết cho sự hỗn loạn đó. Đó là lý do tại sao cần phải hỏi liệu Tòa Thánh có được phục vụ tốt hơn bằng kế hoạch của một thượng hội đồng được mọi người tiếp cận hay không - trong đó một loạt các nhà báo và quan sát viên được phép tham gia cuộc họp – một kiệt tác của Đức Giáo Hoàng - và có được những cuộc trò chuyện tự do, trực diện, thực chất, với những người tham dự.

Tóm lại, liệu Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị có nên “mở rộng không gian lều của nó” để có chỗ cho toàn thể Giáo hội xem điều gì xảy ra hay không?

Nếu cuộc họp diễn ra như những gì Đức Giáo Hoàng nói, thì sự minh bạch đó có thể sẽ khắc phục được những nỗ lực làm chệch hướng, thay đổi nó hoặc xuyên tạc nó trên các phương tiện truyền thông. Và nếu thượng hội đồng về tính đồng nghị không thực sự diễn ra như kế hoạch, thì có vẻ như một Giáo hội đồng nghị cũng có thể muốn đối đầu trực diện với điều đó.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh lễ Tết Trung Thu
Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
00:38 28/09/2023
Hình ảnh lễ Tết Trung Thu

Theo phong tục tập quán văn hóa Việt Nam, hằng năm vào mùa Thu có ngày lễ Tết Trung Thu, 15.08. Âm lịch. Ngày lễ này mang đậm mầu sắc lễ hội văn hóa xã hội cùng cho trẻ con thiếu nhi nhiều hơn.

Nhưng đâu là ý nghĩa mầu sắc tôn giáo của ngày lễ hội này trong đời sống đức tin đạo Công Giáo?

Ở xã hội bên quê nhà Việt Nam, theo chu kỳ thời tiết tiếp theo sau mùa thu hoạch thóc lúa hoa qủa là mùa Thu.

Bên xã hội Âu châu cũng thế. Và vào dịp này có ngày, thường vào Chúa nhật đầu tháng Mười hằng năm, tạ ơn mùa màng đã thu hoạch xong.

Tập tục này nói lên lòng biết ơn của con người với Đấng Tạo Hóa đã ban cho con người lương thực sinh sống.

Tập tục này nói lên tâm tình lòng hy vọng cậy trông của con người vào bàn tay lo liệu gìn giữ của Đấng Tạo Hóa cho tương lai đời sống con người trên mặt đất ở những vụ mùa màng kế tiếp.

Tập tục này nói lên lòng kính trọng thiên nhiên, đất đai, sức lực con người, mà họ nhận được như quà tặng, chứ không do con người chế biến làm ra.

Ngày lễ hội Tết Trung Thu dành cho thiếu nhi trẻ con theo phong tục văn hóa Á Đông vào mùa Thu mang nhiều mầu sắc huyền thoại, không mang mầu sắc tôn giáo. Nhưng dẫu vậy cũng phần nào gói ghém tâm tình ý tưởng kính trọng hướng về thiên nhiên, về sự sống con người.

Điều này thể hiện trong việc các em thiếu nhi rước lồng đèn ban đêm ngày 15. 08. Âm lịch, có ánh sáng trong từ mặt Trăng chiếu tỏa xuống mặt đất.

Hình ảnh chiếc lồng đèn các em bé cầm đi rước thường làm bằng giấy bóng kiếng, giấy mỏng có vẽ hay cắt khắc dán hình các con vật như con cá, con tôm, con chó, con bươm bướm cả hình người trẻ con nữa ở chung quanh đèn.

Bên trong chiếc lồng đèn là ngọn nến cháy sáng hay ngọn đèn điện cũng được bật lên. Ngoài trời tối, ánh sáng trong chiếc lồng đèn tỏa ra chiếu rỏ nét hình vẽ cắt dán chung quanh lồng đèn. Ánh sáng tỏa ra từ lồng đèn không mạnh, không chiếu sáng ra xa. Nhưng đủ cho hình chung quanh chiếc lồng đèn hiện nổi lên, cùng đủ chiếu sáng gương mặt em bé đang cầm trong tay chiếc lồng đèn.

Nhìn chiếc lồng đèn có ánh sáng chiếu tỏa gợi nhớ đến cây nến Rửa tội, mà em bé cũng như những người Công Giáo đã nhận ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa tội lúc còn thơ bé.

Ánh sáng cây nến rửa tội được đốt thắp lên từ cây nến Chúa Giêsu phục sinh, Đấng là Ánh sáng niềm tin, niềm hy vọng và tình yêu mến cho con người trên trần gian.

Ánh sáng cây nến rửa tội không sáng mạnh như ánh sáng ngọn đèn điện. Nhưng đủ tỏa sức sáng cùng hơi nóng cho tâm hồn đức tin giúp nhận ra mình là con Thiên Chúa, giúp trí khôn tinh thần nhận biết giới hạn tâm trí con người, và cần sự trợ giúp từ Trời cao, nhất là trong những khi gặp đau khổ, khó khăn bối rối.

Ánh sáng yếu ớt của ngọn nến chiếc lồng đèn tuy vậy chiếu rõ nét hình dán vẽ chung quanh chiếc đèn.

Điều này khích lệ giúp ta thêm phấn khởi tin tưởng, dù là những việc nhỏ ta làm giúp người khác cũng mang đến hiệu quả ích lợi, mà không sợ là chuyện nhỏ bé không có gía trị gì.

Điều này cũng nói lên ánh sáng cây nến rửa tội trong tâm hồn ta, dù yếu bé nhỏ, nhưng đủ sức soi chiếu giúp sống nhận ra điều ngay chính tốt lành là người con của Chúa. Và qua đời sống như thế, dù âm thầm, cũng chiếu tỏa tình yêu của Chúa, vẻ nét đẹp của Đấng Tạo Hóa nơi con người và trong thiên nhiên hòa lẫn dưới ánh trăng lung linh.

Theo huyền thoại ánh sáng mặt Trăng đêm Trung Thu, 15.08. Âm lịch, trong sáng hơn mọi ngày. Và trong đêm này có thể nhìn rõ Chị Hằng Nga cùng Chú Cuội tựa gốc cây đa trên cung trăng.

Ánh trăng trong đêm Rằm tháng Tám Âm lịch trong sáng thì có. Nhưng Chị Hằng Nga và Chú Cuội với cây đa trên cung trăng thì không lấy gì bảo đảm. Vì năm 1969, Phi thuyền Apollo 11. của Nasa Hoa Kỳ đã đổ bộ đưa các phi hành gia Neil Amstrong, Edwin Adrin và Michael Collins lên mặt Trăng đi bộ trên đó, và họ chỉ thấy toàn núi đất đá, chứ không thấy một người nào cả.

Theo Sách Sáng thế ký tường thuật, mặt Trăng là một hành tinh trong thiên nhiên do Thiên Chúa tạo dựng trong công trình tạo dựng trời đất:“ 14 Thiên Chúa phán: "Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. 15 Ðó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất." Liền có như vậy. 16 Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao. 17 Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, 18 để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. 19 Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ tư.“( Sách Sáng Thế 1,14- 19).

Lẽ dĩ nhiên khoa học xưa nay vẫn luôn đi tìm hiểu khảo cứu về nguồn gốc hành tinh này, nhất là xem có sự sống trên hành tinh mặt trăng không.

Ánh sáng phát chiếu ra từ mặt trăng, theo khoa học khảo cứu là ánh phản chiếu lại ánh sáng mặt trời. Vì tự mặt trăng không có ánh sáng. Mặt trăng chiếu lại ánh sáng của mặt trời vào ban đêm theo như chu kỳ di chuyển xoay vần của vũ trụ một ngày có một nửa thời gian 12 tiếng là ban ngày được mặt trời chiếu sáng, và một nửa thời gian 12 tiếng là ban đêm được mặt Trăng chiếu sáng.

Điều này cũng nói lên đời sống con người lệ thuộc vào Thiên Chúa, như mặt trăng lệ thuộc vào mặt trời để tiếp nhận có ánh sáng.

Ánh sáng mặt trăng dịu mát hơn ánh sáng mặt trời nóng gay gắt. Vì thế có thể ngước mắt ngắm nhìn thẳng lên mặt trăng, nhưng lên mặt trời thì không thể được.

Mặt trăng di chuyển trong chu kỳ mỗi tháng tròn đầy rồi lại khuyết nhỏ như hình vòng lưỡi liềm. Điều này nói lên sự hay thay đổi không có gì là bền vững.

Và cũng như mặt trăng thay đổi hình dạng khi đầy tròn khi khuyết thu nhỏ lại và chìm dần trong khoảng không gian bao la. Đời sống con người cũng trải qua những giai đoạn sinh ra, tuổi thơ bé, tuổi thanh thiếu niên, tuổi trưởng thành, tuổi cao niên và giai đoạn đi trở về với lòng đất mẹ ngày sau cùng.

Như mặt Trăng có lúc tròn đầy, có lúc khuyết chỉ còn một nửa hay một phần nhỏ, có lúc bị hành tinh khác chạy ngang che lấp tối mù mịt. Lịch sử đời sống xã hội vào mọi không gian thời đại cũng thế đều có tiến triển, có luân chuyển thay đổi, có bóng tối có ánh sáng, có lúc thăng trầm, có thịnh vượng cũng như lúc khủng hoảng trì trệ...

Dòng sông, con đường đời sống mỗi người cũng lên xuống thay đổi như chu kỳ mặt trăng luân chuyển thay đổi theo trật của Đấng Tạo Hóa đã sắp đặt ấn định, mà không ai biết trước cùng chưa hay không sao khám phá ra được.

Dẫu vậy, Đấng Tạo Hóa đã nhìn thấy trước, nên Ngài đã tạo dựng nên Mặt Trời chiếu tỏa ánh sáng hơi nồng ấm cho sự sống được gìn giữ phát triển vào ban ngày. Và ban đêm có mặt Trăng cùng các Tinh Tú chiếu soi ánh sáng dịu mát thanh bình cho mọi loài sinh sống trên mặt đất.

Ánh sáng mặt Trời và ánh sáng mặt Trăng là ánh sáng chiếu tỏa niềm vui, niềm hy vọng cho con người cùng cây cỏ và thú vật trong thiên nhiên trên trần gian.

Mùa Trăng Trung Thu
 
Thông Báo
Tiễn biệt Anh Louis Nguyễn Long Thao
Pt Phạm Bá Nha
03:29 28/09/2023

Tiễn biệt
ANH LOUIS NGUYỄN LONG THAO Phó Giám Đốc VietCatholic

Ngày 18.9.23, lúc 11g, hay tin Anh Louis Nguyễn Long Thao Phó Giám Đốc VietCatholic qua đời, ai cũng bàng hoàng sửng sốt nói với nhau ‘người hiền lành tài giỏi sống được mấy gang tay”. Ở VN, Anh dạy đại học Cần Thơ. Qua Mỹ Anh làm Phó Giám Đốc VietCatholic. Hai nơi, Anh đều là phát triển văn hoá giáo dục. Đáng trân qúi, cả đời chỉ là cho người khác.

Thao có anh là Thomas Nguyễn Văn Thoan, khi Thao vào Tcv Phú Nhuận thì Thoan (+) đành bỏ dở học, vì bố đau, Ông giáo Dương. Thay bố, dạy học ở trường Sư Huynh Đức Minh Tân Định. Thoan cùng lớp tôi. Mới đệ Tam mà Thoan đã kéo violon thành thạo. Các bài “Cung Chúc Trinh Vương”, “Lạy Mẹ là Ngôi Sao Sáng”… Phú Nhuận ai cũng quen hát.

Mỗi lần tới San José, là chúng tôi tìm gặp nhau. Trao đổi, chia sẻ về nhà ngắm nhìn non bộ, thăm hỏi vợ, con, bếp, giỏi, đảm đang…
Có dịp tới Paris thăm vợ chồng em gái và các cháu, Thao ghé GXVN dự lễ có tặng tôi cuốn ‘Sơ Thảo Tính Danh Văn Học Việt Nam’, 365 trang, xb 2003 và nói với chúng tôi: ‘Cố giữ và duy trì văn hóa VN’. Về Mỹ, Thao gửi lại 25 trang A/4: “Nét Văn Hóa tại GXVN Paris”.

Bây giờ, bạn bè xa gần khi còn học chung, chỉ còn chắp tay nguyện cầu. Khi nào Louis ‘LÊN’ xin lôi lôi kéo lên cùng.

Lạy Chúa,
Tuổi đời chúng con mau héo tàn như cỏ
Chỉ có Ngài mới tồn tại muôn đời
Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ
Ngài vẫn nơi chúng con trú ẩn
Ngay cả khi đồi núi chưa được dựng nên
Địa cầu và vũ tru chưa được tạo thành
Ngài vẫn là Thiên Chúa, từ muôn thuở cho đến muôn đời
Chúa bắt phàm nhân trở về cát bụi
Ngài phán bảo: Hỡi người trần thế về cát bụi
Ngàn năm Chúa kề là gì
Tựa hôm qua đã qua đi mất rồi
Khác nào một trống canh thôi
Ngài cuốn đi, chúng chỉ là giấc ngủ
Như cỏ đồng mọc ban mai
Nở hoa vươn mạnh sớm chiều
Chiều ủ rũ tàn phai chẳng còn
Ngài thịnh nộ, chúng con mạng vong
Nổi trận nôi đình, thấy mà khủng khiếp
Tội chúng con, Chúa bày ra trước mặt Ngài
Lỗi thầm kín, thánh nhan Ngài đều soi tỏ.
(Tv 89, 1-8)

Xin Thiên Chúa vì Lòng Nhân Từ, trả công Nước Trời cho những ai miệt mài làm vườn nho. Anh Louis Thao :
“Yêu Mẹ từ hồi thơ bé,
Yêu mãi đến tuổi già
Yêu tha thiết bai la,
Giờ chết Mẹ thương, nhé
Chết trong tình yêu Mẹ”.
 
Church Documents
Đình Trinh - News 28 September 2023
VietCatholic
06:19 28/09/2023
1. Putin đang cô độc ra lệnh để cứu mình mà không nghe quân đội

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Calling the Shots Without Listening to Military: Think Tank”, nghĩa là “Tổ chức cố vấn báo cáo rằng Putin đang ra lệnh mà không lắng nghe quân đội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một báo cáo mới, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang đưa ra những quyết định quan trọng về cuộc chiến khốc liệt của Mạc Tư Khoa ở Ukraine mà không có chút ảnh hưởng đáng kể nào từ các quan chức quân sự hàng đầu của Nga.

Một phát hiện mới từ tổ chức cố vấn chính sách toàn cầu phi lợi nhuận RAND Corporation có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh ngày càng đưa ra các quyết định của mình một cách cô lập. “Putin đang tự mình đưa ra những quyết định quan trọng mà không có ảnh hưởng đáng kể nào từ Bộ Tổng tham mưu Nga”

Các chuyên gia phương Tây đã nhiều lần cho rằng quân đội Nga ở Ukraine có một số nhược điểm nghiêm trọng, bao gồm nỗi sợ truyền tin xấu hoặc báo cáo tiêu cực về chiến trường lên cấp trên.

Báo cáo cho biết thêm, Putin và các cố vấn thân cận nhất của ông “dường như ít sử dụng chuyên môn kinh tế hoặc quân sự”. Các nhà phân tích của RAND lập luận rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh “đã thu hẹp kênh thông tin đến được với ông ấy” để loại bỏ bất kỳ tiếng nói nào có thể đưa ra lời khuyên trái ngược, bao gồm cả các nhà ngoại giao và các bộ trưởng.

Nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa cũng bị cản trở bởi các báo cáo về việc thanh lọc các quan chức cao cấp của Nga và việc thay đổi các chỉ huy phụ trách các hoạt động ở Ukraine. Điện Cẩm Linh đã cách chức nhà lãnh đạo lực lượng Không Quân vũ trụ Nga, Tướng Sergei Surovikin, khỏi chức vụ của ông vào cuối tháng 8.

Báo cáo cho biết: “Các cuộc khủng hoảng dường như cũng đã ảnh hưởng đến cá nhân ông ấy, tạo thêm cảm xúc và sự tức giận cho quá trình ra quyết định vốn đã hết sức thiển cận”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận qua email.

Các nhà phân tích nói rằng Nga dự kiến sẽ kết thúc cuộc xâm lược Ukraine trong vòng một tuần rưỡi, với hy vọng đạt được những thành tựu to lớn trong những ngày đầu của cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Nhưng điều này đã không thành hiện thực. Sự thách thức của Ukraine khiến Điện Cẩm Linh phải sững sờ.

Các nhà phân tích phương Tây từ lâu đã cho rằng Nga đã mắc một số sai lầm nghiêm trọng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, bao gồm cả cách triển khai lực lượng xe tăng, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng giàu kinh nghiệm.

Cuộc xung đột, hiện đang hướng tới mùa đông thứ hai của cuộc chiến tổng lực, đã trở thành một cuộc xung đột tiêu hao, với cả Nga và Ukraine đều phải chịu thương vong nặng nề trong những tháng kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6.

Quân đội Ukraine sáng thứ Năm cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga xung quanh một số thị trấn gần thành phố Bakhmut bị tàn phá ở Donetsk, bao gồm cả các khu vực gần 2 khu định cư Klishchiivka và Andriivka mà Ukraine cho biết họ đã chiếm lại trong những tuần gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm cho biết nhóm lực lượng phía nam của Ukraine đã mất 2 xe tăng, một số xe thiết giáp và khoảng 30 chiến binh xung quanh Klishchiivka. Newsweek chưa thể xác minh những số liệu này.

Giao tranh ác liệt cũng tiếp tục diễn ra dọc theo tiền tuyến phía nam, tại vùng Zaporizhzhia bị sáp nhập. Ở đó, Ukraine đang hy vọng tiến xa hơn xung quanh thị trấn Verbove sau khi chọc thủng hệ thống phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga xung quanh Robotyne gần đó vào đầu tháng này.

Báo cáo của RAND cho biết, mặc dù nhiều quyết định có thể nằm ngoài tầm tay của Bộ Tổng tham mưu Nga, nhưng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã “do dự hơn trong việc leo thang, đặc biệt là chống lại NATO, so với những gì người ta thường giả định trước chiến tranh”.

Những lo ngại về việc leo thang xung đột đã gây khó khăn cho những người phương Tây ủng hộ Ukraine trong các cuộc đàm phán xung quanh viện trợ quân sự mà Kyiv yêu cầu. Các nhà phân tích cũng cho rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh là người khó đoán, tạo ra một mức độ bất ổn khác.

RAND nhận định rằng: Các nước phương Tây ủng hộ Ukraine “đã đánh giá thấp sự lo sợ của Nga đối với NATO và đi kèm với nỗi sợ hãi đó là sự do dự của Putin trong việc đối đầu trực tiếp với NATO”

2. Cố vấn của Zelenskiy nói: 'Sự hoảng loạn' ở Crimea sẽ gia tăng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Panic' in Crimea Will Grow, Zelensky Adviser Says”, nghĩa là “Cố vấn của Zelenskiy nói: 'Sự hoảng loạn' ở Crimea sẽ gia tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, các cuộc tấn công liên tục của Kyiv vào các mục tiêu quân sự của Mạc Tư Khoa ở Crimea đang làm suy yếu tinh thần trên bán đảo bị tạm chiếm và gieo rắc sự hoảng loạn ở Nga.

Bình luận của ông được đưa ra sau một loạt vụ tấn công gây chú ý ở Crimea mà Ukraine đã chủ động tuyên bố chịu trách nhiệm; và có cả các vụ tấn công mà Nga cáo buộc là Ukraine tiến hành, nhưng Kyiv đã không xác nhận cũng chẳng phủ nhận; làm dấy lên sự tức giận và lo ngại trong giới truyền thông Điện Cẩm Linh.

Ukraine cho biết vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga hôm 22/9 đã khiến hàng chục sĩ quan thiệt mạng, trong đó có Đô đốc Viktor Sokolov.

Sau cuộc tấn công mới nhất vào trung tâm hải quân Nga, Podolyak nói với truyền hình Ukraine rằng những cuộc tấn công như vậy đang ảnh hưởng đến những người sống ở Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014 và việc chiếm lại Crimea là mục đích chiến tranh đã nêu của Kyiv.

Theo hãng tin Pravda của Ukraine, ông nói: “Liên bang Nga luôn trong tình trạng hoảng loạn suốt đời, đó là lý do tại sao họ đe dọa tất cả mọi người”.

Ông nói rằng người Nga sống ở Crimea hiện đang sống trong sự chờ đợi những tiếng còi báo hiệu các cuộc tấn công sắp xảy ra, điều này tạo ra cảm giác rằng không phận của họ không còn do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

Vào ngày 23 tháng 8, hỏa tiễn Ukraine đã tấn công hệ thống hỏa tiễn S-400 ở Olenivka, trong khi vào ngày 13 tháng 9, một cuộc tấn công của Ukraine, được cho là do hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp, đã làm hư hại hai tàu chiến Nga tại Căn cứ Hải quân Sevastopol.

Podolyak cho rằng các cuộc tấn công ở Crimea nhằm mục đích bóp nghẹt khả năng vận chuyển vũ khí và thiết bị bằng đường hỏa xa của Nga. Ông lưu ý đến việc thiếu kết nối các tuyến hỏa xa từ các thành phố bị tạm chiếm như Melitopol và Berdyansk đến khu vực Rostov của Nga.

Ông nói: “Crimea ngày nay là chìa khóa để giảm đáng kể năng lực chiến đấu của các nhóm xâm lược của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng eo biển Kerch cũng sẽ là một trọng tâm khác trong các cuộc tấn công của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Tuần trước, Mỹ công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 325 triệu Mỹ Kim cho Ukraine và Tổng thống Joe Biden quyết định cung cấp cho Kyiv hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS.

ATACMS có tầm bắn lên tới 190 dặm hay 305km, xa hơn nhiều so với hỏa tiễn từ Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270 do Mỹ cung cấp. Những người ủng hộ ATACMS nói rằng khả năng này là cần thiết để tấn công các mục tiêu ở Crimea.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges nói với Newsweek vào tuần trước rằng các hệ thống này sẽ tạo ra sự khác biệt “trong việc hỗ trợ những nỗ lực của Ukraine nhằm khiến Crimea không thể trụ được đối với lực lượng Nga”.
 
Cẩm Hạnh - News 29 September 2023
VietCatholic Media
19:11 28/09/2023
1. Tổng thống Kazakhstan tuyên bố sẽ không giúp Nga lách các lệnh trừng phạt

Nhà lãnh đạo Kazakhstan cho biết nước ông sẽ không giúp Nga lách các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt vì Nga xâm lược Ukraine. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có nghi ngờ rằng Mạc Tư Khoa vẫn đang nhận hàng hóa quan trọng qua các quốc gia Trung Á.

Sau cuộc hội đàm tại Berlin với thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cho biết:

“Kazakhstan đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi sẽ tuân theo chế độ trừng phạt.

Chúng tôi liên hệ với các tổ chức liên quan để tuân thủ chế độ trừng phạt và tôi nghĩ phía Đức sẽ không có bất kỳ lo ngại nào về các hành động có thể xảy ra nhằm lách chế độ trừng phạt.”

Việc Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine đã gây lo lắng ở các quốc gia Trung Á, bao gồm cả Kazakhstan, quốc gia đang tìm cách tránh xa cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa. Astana chưa công nhận các khu vực phía đông và phía nam Ukraine bị Mạc Tư Khoa xâm lược là một phần của Nga.

Tuy nhiên, đồng minh kinh tế và quân sự thân cận của Nga, có chung đường biên giới dài 7.500km, đã nhiều lần bị cáo buộc giúp đỡ nước láng giềng lớn hơn của mình có được hàng hóa vi phạm lệnh trừng phạt.

Trong gói trừng phạt thứ 11, Liên Hiệp Âu Châu đã tìm cách ngăn chặn việc tái xuất khẩu hàng hóa nhạy cảm của các nước thứ ba sang Nga bằng việc hạn chế một số mặt hàng xuất khẩu sang các quốc gia không hợp tác.

Đồng thời, các quốc gia phương Tây ngày càng tìm kiếm một vai trò lớn hơn ở Trung Á vào thời điểm một số nước trong khu vực đang đặt câu hỏi về mối quan hệ lâu dài của họ với Nga.

Ngoài Tokayev, Scholz cũng sẽ đón tiếp các nhà lãnh đạo Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan và Tajikistan để hội đàm chung vào thứ Sáu.

Cuộc gặp với năm nhà lãnh đạo Trung Á sẽ là cuộc họp chung đầu tiên thuộc loại này với một quốc gia Liên Hiệp Âu Châu.

Đức cũng quan tâm đến khu vực giàu năng lượng vì Berlin đang tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế sau khi nguồn cung từ Nga cạn kiệt.

2. Phản ứng của Liên Hiệp Âu Châu sau khi Ukraine phát hiện các thành phần của Âu Châu trong máy bay không người lái của Iran

Brussels đã cảnh báo các công ty và chính phủ Âu Châu rằng họ có thể cấm bán một số linh kiện nhất định cho Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác nơi Iran và Nga đang săn lùng các linh kiện cho máy bay không người lái và các loại vũ khí khác để tấn công các thành phố của Ukraine.

Bình luận của Ủy ban Âu Châu được đưa ra sau khi tờ Guardian tiết lộ một tài liệu dài 47 trang, trong đó chính phủ Ukraine trình bày chi tiết về việc sử dụng công nghệ phương Tây và kêu gọi sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các cơ sở sản xuất máy bay không người lái ở Nga, Iran và Syria.

Báo cáo của Ukraine, đệ trình lên chính phủ G7 vào tháng 8, tuyên bố đã có 600 cuộc tấn công vào các thành phố bằng máy bay không người lái sử dụng công nghệ phương Tây trong ba tháng trước đó.

Năm công ty Âu Châu bao gồm một công ty con ở Ba Lan của một công ty đa quốc gia của Anh được nêu tên là nhà sản xuất ban đầu của các bộ phận được xác định.

Không có gợi ý nào về bất kỳ hành vi sai trái nào của các công ty phương Tây có bộ phận đã được xác định. Báo cáo cho biết: “Việc sản xuất máy bay không người lái của Iran đã thích ứng và chủ yếu sử dụng các linh kiện thương mại sẵn có, nguồn cung cấp chúng rất kém hoặc hoàn toàn không được kiểm soát”.

Thông tin hải quan được cho là cho thấy “gần như toàn bộ hàng nhập khẩu vào Iran đều có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Kazakhstan, Uzbekistan, Việt Nam và Costa Rica”.

Nhà lãnh đạo Ngoại Giao của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết bằng chứng cho thấy các thành phần được cung cấp từ các quốc gia xa xôi như vậy cho thấy các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đang tạo ra “áp lực đáng kể lên các mục tiêu của Nga”, nhưng các quốc gia thành viên cần phải thực thi cứng rắn hơn.

Ông nói: Điều này có nghĩa là phải theo dõi chặt chẽ các nhà khai thác nước ngoài đang tái xuất khẩu hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt mà nhà xuất khẩu Liên Hiệp Âu Châu không biết. Đối với kịch bản đó, chúng tôi đã tìm kiếm sự hỗ trợ của chính quyền các nước thứ ba để bảo đảm hàng hóa xuất khẩu từ Liên Hiệp Âu Châu sang các nước đó không đến được Nga.

Đặc phái viên về lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu, David O'Sullivan, đang hợp tác chặt chẽ với các khu vực pháp lý của nước thứ ba để bảo đảm rằng các lệnh trừng phạt của chúng ta không bị lách luật.

3. Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn trong đêm

Quân đội Ukraine hôm thứ Năm tuyên bố rằng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “quy mô lớn” trong đêm và hơn 30 máy bay không người lái của Nga đã bị phá hủy.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, cho biết các máy bay không người lái đã bị chặn trên các khu vực ven biển Hắc Hải và xa hơn trong đất liền.

Humenyuk nhấn mạnh rằng: Nga “không ngừng gây áp lực và tìm kiếm các chiến thuật mới: cụ thể là sử dụng các cuộc tấn công hàng loạt”.

“Tối nay, một số nhóm máy bay không người lái tấn công đã được triển khai… phòng không đã hoạt động dọc theo gần như toàn bộ hướng phía nam – ở các khu vực Odesa, Mykolaiv. Ngoài ra, ở phía bắc xa hơn – đối phương đã tấn công vào miền trung Ukraine,” cô nói.

“Hậu quả của cuộc tấn công hiện đang được làm rõ vì đây thực sự là một vụ tấn công lớn.

“Tuy nhiên, công tác phòng không khá hiệu quả. Hơn 30 máy bay không người lái đã bị phá hủy.”

Kể từ tháng 7, khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép vận chuyển ngũ cốc an toàn qua Hắc Hải, Nga đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở khu vực phía nam Odesa và Mykolaiv.

4. Ukraine được bầu vào Hội đồng Quản Trị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế

Ukraine đã được bầu vào Hội đồng Quản Trị của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA. Cơ quan giám sát hạt nhân này của Liên Hiệp Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Theo tuyên bố của IAEA, “11 quốc gia mới được bầu để phục vụ trong Hội đồng Quản trị IAEA gồm 35 thành viên trong giai đoạn 2023–2024” và Ukraine là một trong số đó.

Tuyên bố cho biết các thành viên Hội đồng mới được bầu là Algeria, Armenia, Bangladesh, Burkina Faso, Ecuador, Indonesia, Hàn Quốc, Hà Lan, Paraguay, Tây Ban Nha và Ukraine.

Tuyên bố nêu rõ: “Hội đồng Quản Trị là một trong hai cơ quan hoạch định chính sách của IAEA, cùng với Đại hội đồng thường niên của các Quốc gia Thành viên IAEA”.

Ukraine đã được bầu vào hội đồng quản trị bốn lần trước đây. Theo Energoatom, công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine, lần cuối cùng họ là thành viên cơ quan điều hành của cơ quan này là vào nhiệm kỳ 2009-2011.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vị trí này sẽ mang lại cho Kyiv “cơ hội thực sự” để tác động đến các quyết định “ràng buộc đối với tất cả các thành viên IAEA và toàn bộ cộng đồng quốc tế”.

Ông cho biết Ukraine sẽ nỗ lực thực hiện điểm đầu tiên trong công thức hòa bình 10 điểm, đó là “an ninh hạt nhân và bức xạ”, đồng thời Kyiv tập trung vào việc bảo đảm “giải phóng hoàn toàn” nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khỏi lực lượng Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng ca ngợi quyết định này. Kuleba nói: “Thông điệp của nó rất rõ ràng: Nga phải rút quân đội và các nhân viên trái phép khác khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và ngay lập tức trả lại cho Ukraine toàn quyền kiểm soát”.
 
VietCatholic TV
Cuộc di cư hàng loạt của các Kitô Hữu Armenia đã bắt đầu. Cảnh đầu đường xó chợ, thế giới thờ ơ
VietCatholic Media
05:05 28/09/2023


1. Tình cảnh bi thảm của Kitô Hữu Armenia

Cả hai lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ, Armenia và Azerbaijan đã tranh giành Nagorno-Karabakh trong nhiều thập kỷ. Với sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan khẳng định ưu thế quân sự của mình trước Armenia trong Chiến tranh Nagorno-Karabakh lần thứ hai kết thúc vào tháng 11 năm 2020.

Mặc dù Nagorno-Karabakh, còn được gọi là Artsakh, được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, nhưng khu vực này gần như hoàn toàn bao gồm những người dân tộc Armenia theo Kitô Giáo.

Cho đến tuần trước, người Armenia trong khu vực vẫn tuyên bố chủ quyền dưới sự bảo trợ của “Cộng hòa Artsakh”.

Vào ngày 19 tháng 9, Azerbaijan đã phát động một cuộc tấn công quân sự ngắn nhưng dữ dội bao gồm việc bắn hỏa tiễn và súng cối. Theo Bộ Ngoại giao Artsakh, cuộc tấn công, được chính phủ Azeri dán nhãn là “các biện pháp chống khủng bố”, đã dẫn đến cái chết của hơn 200 người dân tộc Armenia và hơn 10.000 thường dân phải di dời.

Vào ngày 20 tháng 9, người dân tộc Armenia đã đồng ý ngừng bắn dẫn đến việc giải tán quân đội và quyền tự quản của họ.

Sau thất bại của khu vực ly khai trước Azerbaijan, Tổng thống Azeri Ilham Aliyev nói rằng người Armenia ở Nagorno-Karabakh sẽ được hòa nhập và các đại diện từ vùng đất này “được mời đối thoại” với chính phủ Azeri.

Bất chấp những lời hứa này, nỗi lo sợ lan rộng về sự đàn áp tôn giáo và văn hóa đã khiến một lượng lớn dân chúng phải chạy trốn sang Armenia.

2. Chuyên gia cho biết hàng ngàn Kitô hữu Armenia phải rời bỏ nhà cửa: 'Cuộc di cư hàng loạt đã bắt đầu'

Một số người lớn tiếng chống lại cuộc chiến tự vệ của người Ukraine. Ở Armenia, họ đã không làm như Ukraine. Giặc đến nhà họ bồng bế nhau bỏ chạy và chính quyền Armenia trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng họ sẽ không chống lại người Arzerbaizan. Kết quả như thế nào?

Chính phủ Armenia xác nhận hôm thứ Hai rằng hàng ngàn Kitô hữu Armenia đã rời bỏ quê hương của tổ tiên họ ở vùng Nagorno-Karabakh vào cuối tuần qua và dự kiến còn nhiều hơn nữa.

Siobhan Nash-Marshall, một nhà vận động nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ, người đã nói chuyện với các nhân chứng tại chỗ, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng: “Cuộc di cư hàng loạt đã bắt đầu”.

Nash-Marshall thành lập Tổ chức Kitô hữu cần giúp đỡ, gọi tắt là CINF, vào năm 2011 để giúp đỡ Kitô hữu Armenia trong khu vực, và vào năm 2020, cô thành lập một trường học dành cho trẻ em và người lớn ở Nagorno-Karabakh.

Giờ đây, Nash-Marshall đã nhận được thông báo từ trường học của cô ở Nagorno-Karabakh rằng “tất cả đã kết thúc” và “người dân từ mọi vùng, mọi làng đều vô gia cư” và không có nơi ở, thức ăn và nước uống.

Theo những người liên hệ của Nash-Marshall, hàng trăm người dân tộc Armenia đang ngủ trên đường phố và thậm chí không thể uống nước vì họ cho rằng nước này đã bị “đầu độc bởi người Azeris”.

Nash-Marshall được cho biết rằng có hàng dài “2.000 người đứng trước tiệm bánh duy nhất” gần trường của cô và “tất cả đều đói, sợ hãi và vô vọng”.

Theo chính phủ Armenia, 6.650 “người buộc phải di dời” đã vào Armenia từ Nagorno-Karabakh kể từ tuần trước.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan hôm Chúa Nhật cho biết ông dự kiến hầu hết trong số 120.000 người dân tộc Armenia ở Nagorno-Karabakh sẽ chạy trốn khỏi khu vực do “nguy cơ thanh lọc sắc tộc”.

Thủ tướng Pashinyan, người chủ trương giặc đến nhà thì cắm đầu chạy, được tường trình đã thoát chết sau khi hàng ngàn người Armenia tìm cách xông vào phủ thủ tướng để lùng bắt ông ta vì đã không chống lại người Arzerbaizan.

3. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về video con trai lãnh đạo Chechnya đánh đập tàn bạo một người Nga bị cáo buộc đốt Kinh Qur'an

Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về đoạn phim cho thấy cậu con trai vị thành niên của lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, đánh đập một tù nhân.

Kadyrov đã đăng một đoạn video lên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm thứ Hai cho thấy cậu con trai 15 tuổi Adam của ông đấm và đá một tù nhân người Nga bị buộc tội đốt Kinh Qur'an.

Kadyrov kèm theo đoạn clip lời nhắn nói rằng “không hề cường điệu, tôi tự hào về hành động của Adam”.

Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Ba, phát ngôn nhân của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, nói: “Tôi sẽ nói ngay từ đầu rằng tôi sẽ không bình luận về câu chuyện về con trai của Kadyrov… Tôi không muốn.”

Tù nhân, Nikita Zhuravel, trước đó đã phàn nàn về vụ tấn công với nữ thanh tra nhân quyền của Nga, người cho biết hồi tháng trước rằng cô đã chuyển vấn đề này lên người đồng cấp của mình ở Chechnya.

Đoạn video gây sốc về vụ đánh đập đã khiến một số quan chức ở Mạc Tư Khoa phải lên tiếng chỉ trích hiếm hoi.

Yevgeny Popov, một nghị sĩ thân Putin, mô tả vụ tấn công của con trai Kadyrov là “bất hợp pháp”.

“Bạn không thể đánh người. Điều đó là bất hợp pháp. Hình phạt do tòa án quyết định và chỉ có tòa án quyết định.”

Bình luận về đoạn video, Vladislav Davankov, phó chủ tịch Duma quốc gia, cho biết luật pháp ở Nga “nên được áp dụng như nhau đối với tất cả mọi người”.

Vụ đánh đập Zhuravel là vụ mới nhất trong một chuỗi các vụ vi phạm nhân quyền ở Chechnya, một vùng miền núi nhỏ của Nga mà Kadyrov đã thực hiện bằng nắm đấm sắt. Các cuộc tấn công tương tự trong khu vực đã không bị trừng phạt trong nhiều năm.

Sự thừa nhận hiếm hoi của Mạc Tư Khoa về trường hợp vi phạm nhân quyền này ở Chechnya làm nổi bật sự phức tạp trong mối quan hệ mong manh của Điện Cẩm Linh với Kadyrov.

Putin từ lâu đã ủng hộ sự cai trị độc tài của nhà lãnh đạo Chechnya để duy trì sự ổn định trong khu vực bất ổn. Kadyrov tự mô tả mình là chiến tướng của Putin và đã cử hàng nghìn quân Chechnya đến hỗ trợ Nga xâm chiếm Ukraine.

Tuy nhiên, một số phe phái theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong liên minh của Putin đã bày tỏ sự thất vọng khi Điện Cẩm Linh mất quyền kiểm soát Chechnya và quân đội riêng của Kadyrov.

Đoạn phim cũng xuất hiện trong bối cảnh có những tin đồn dai dẳng trên mạng xã hội về sức khỏe của nhà lãnh đạo Chechnya 46 tuổi.

Tuần trước, Kadyrov đã cố gắng bác bỏ những suy đoán, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng ông “khỏe mạnh và đang sống”.

Suy đoán về tương lai của Kadyrov lần đầu tiên xuất hiện sau khi con trai cả của ông là Akhmat, 17 tuổi, gặp Putin trong một cuộc gặp trực tiếp hết sức bất thường, làm dấy lên tin đồn rằng anh ta đang được chuẩn bị làm người kế nhiệm Kadyrov.
 
Video Đô Đốc Nga là mới hay cũ? Wagner sang tới Phi Châu, máy bay vẫn nổ. Sevastopol báo động đỏ
VietCatholic
10:54 28/09/2023


1. Máy bay vận tải Wagner phát nổ khi hạ cánh ở Phi Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Wagner Transport Plane Explode Upon Landing in Africa”, nghĩa là “Video cho thấy máy bay vận tải Wagner phát nổ khi hạ cánh ở Phi Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc kịch tính khi một chiếc máy bay được cho là của công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga nổ tung trên đường băng ở Mali.

Đoạn clip được một số người dùng X (trước đây là Twitter) đăng tải, bao gồm cả các tài khoản liên quan đến Không Quân, cho thấy chiếc Ilyushin Il-76 thời Liên Xô hạ cánh xuống phi trường Gao ở quốc gia Tây Phi này vào ngày 23/9, lao qua đường băng với tốc độ cao, trước khi vỡ thành từng mảnh và chìm trong ngọn lửa.

Hiện chưa rõ số phận của những người trên máy bay nhưng có suy đoán rằng họ bao gồm các thành viên của Tập đoàn Wagner, hiện diện ở Mali. Kênh Telegram VChK-OGPU, tuyên bố có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đã đăng tải rằng “theo dữ liệu sơ bộ, có thể có lính đánh thuê từ công ty quân sự tư nhân Wagner trên chiếc máy bay”.

Wagner cung cấp dịch vụ an ninh ở nhiều vùng ở Phi Châu và cũng mang lại cho Điện Cẩm Linh một mối liên kết quan trọng với nguồn tài nguyên phong phú của lục địa này. Tuy nhiên, có sự không chắc chắn về tương lai của Wagner ở Phi Châu sau cái chết trong vụ tai nạn máy bay ở Nga của người sáng lập Yevgeny Prigozhin vào tháng trước.

Cái chết của anh ta xảy ra hai tháng sau khi quân Wagner tổ chức một cuộc binh biến chống lại Bộ Quốc phòng Nga nhằm thách thức sự lãnh đạo của Vladimir Putin. Điện Cẩm Linh phủ nhận mọi liên quan đến vụ tai nạn khiến anh ta thiệt mạng.

Ilyushin-76 là máy bay vận tải chiến lược bốn động cơ phản lực cánh cố định, đa năng, thường được sử dụng để vận chuyển máy móc hạng nặng đến các khu vực xa xôi, trở ngại về giao thông đường bộ.

Máy bay này đã được phát hiện ở nhiều khu vực Phi Châu, thường trùng với sự hiện diện của lực lượng bán quân sự như Wagner và các khu vực khác của lục địa, như Cộng hòa Trung Phi.

Các nguồn tin chống chính phủ ở Mali cũng cho biết, theo một số báo cáo, chiếc máy bay này có thể có liên quan đến Wagner, trong khi các nguồn tin địa phương cho rằng đó là máy bay của Quân đội Mali chở thiết bị.

Một nguồn tin phi trường và quan chức địa phương nói với tạp chí tin tức Jeune Afrique rằng chiếc máy bay này thuộc về quân đội Mali vận chuyển binh lính Wagner và bị quá tải. Nguồn tin của phi trường nói với cửa hàng: “Nguyên nhân vẫn chưa được biết”.

Tài khoản Telegram Gray Zone, có liên kết với Wagner, phủ nhận việc có thành viên công ty quân sự tư nhân trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

“Trong khoảng trống thông tin, có tin đồn rằng chiếc máy bay thuộc về Tập đoàn Wagner. Nhưng điều này không đúng”, bài đăng hôm thứ Tư cho biết. “Chiếc máy bay Il-76 được thuê này được các lực lượng địa phương sử dụng để vận chuyển hàng hóa cho nhiều mục đích khác nhau. Không có nhân viên nào của Tập đoàn Wagner trên chiếc máy bay này.”

Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội lưu ý rằng chiếc máy bay bị rơi được ghi danh tại Belarus với số đuôi EW-412TH. Chiếc máy bay đang bay trên đường từ thủ đô Minsk của Belarus tới Mali và dự kiến hướng tới Istanbul.

2. Cảnh báo không kích được ban hành tại Sevastopol

Chưa đầy một tuần sau khi một hỏa tiễn Ukraine bắn trúng trụ sở hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, thành phố cảng này đã đưa ra một cảnh báo không kích khác, thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm Mikhail Razvozhayev cho biết trên Telegram vào đầu giờ sáng thứ Năm 28 Tháng Chín.

Trong khi Razvozhayev lặp lại điệp khúc trấn an người dân rằng các máy bay không người lái và hỏa tiễn đã bị đánh chặn, nhiều tiếng nổ đã vang lên khắp thành phố.

Giao thông trên cầu Crimea nối đất liền Nga với bán đảo Crimea tạm thời bị đình chỉ.

3. Đức hoan nghênh quyết định của Thụy Sĩ mở đường bán lại một số xe tăng Leopard II do Đức sản xuất để giúp tái xây dựng kho dự trữ đã cạn kiệt do viện trợ cho Ukraine.

Hồi tháng 2, Đức đã yêu cầu Thụy Sĩ bán lại một số trong số 96 xe tăng Leopard II mà nước này đang cất giữ cho nhà sản xuất Rheinmetall, Reuters đưa tin.

Để tuân thủ luật trung lập của Thụy Sĩ, Berlin đã bảo đảm với Berne rằng vũ khí sẽ không đến Kyiv mà vẫn ở Đức hoặc với một đồng minh NATO hoặc Liên Hiệp Âu Châu.

Michael Flügger, đại sứ Đức tại Thụy Sĩ nói với truyền hình Thụy Sĩ: “Chúng tôi rất vui và biết ơn về quyết định này”. “Chúng tôi cần những chiếc xe tăng này, chúng sẽ lấp đầy khoảng trống của chúng tôi và các đối tác Âu Châu của chúng tôi.”

Ông đưa ra phát biểu này sau khi Quốc hội Thụy Sĩ hôm thứ Ba thông qua việc ngừng hoạt động 25 xe tăng Leopard II, mở đường cho việc bán lại chúng cho Đức.

Yêu cầu từ Đức, Đan Mạch và Tây Ban Nha về việc cho phép vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất mà họ đã mua trước đây được chuyển đến Ukraine đã bị Berne chặn với lý do Thụy Sĩ có thái độ trung lập, điều này ngăn cản việc gửi vũ khí trực tiếp hoặc gián tiếp đến các chiến binh trong một cuộc chiến.

4. Điện Cẩm Linh khẳng định chỉ huy Hạm đội Hắc Hải đã tham gia cuộc họp hôm thứ Ba

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Đô đốc Viktor Sokolov - chỉ huy Hạm đội Hắc Hải mà Ukraine tuyên bố đã giết - đã tham gia cuộc họp của các nhà lãnh đạo quân sự Nga hôm thứ Ba.

“Hôm qua chúng ta đã nói về chỉ huy hạm đội Sokolov; ông ấy đã tham gia cuộc họp,” Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, CNN nhấn mạnh rằng Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn từ chối xác nhận trực tiếp liệu Sokolov còn sống hay đã chết. Peskov từ chối bình luận thêm và chuyển mọi câu hỏi sang Bộ Quốc phòng Nga.

Đầu ngày thứ Tư, một đoạn video quay cảnh Sokolov trả lời phỏng vấn truyền thông quân sự Nga đã được đăng trên Telegram. CNN không thể xác nhận thời điểm nó được quay.

Hôm thứ Ba, Ukraine cho biết họ đang “làm rõ” thông tin về cái chết được cho là của Sokolov.

5. Video mới công bố cho thấy đô đốc Nga được hỏi về vụ tấn công Sevastopol

Đoạn video mới của Đô đốc Nga Viktor Sokolov cho thấy ông được phóng viên hỏi về vụ tấn công Sevastopol tuần trước, trong đó ông được cho là đã thiệt mạng. Đó là bằng chứng mạnh mẽ nhất mà Mạc Tư Khoa đưa ra để cho thấy ông ta vẫn còn sống.

Trong video do hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đăng trên Telegram hôm thứ Tư, có thể nghe thấy một phóng viên hỏi: “Bạn có thể vui lòng cho chúng tôi biết bằng vài lời điều gì đã xảy ra để trấn an người dân Sevastopol không?”

Sokolov sau đó trả lời: “Không có gì xảy ra với chúng tôi, cuộc sống vẫn tiếp diễn. Hạm đội Hắc Hải đang thực hiện các nhiệm vụ được chỉ huy giao phó.”

Ukraine hôm thứ Hai tuyên bố rằng Sokolov đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, Crimea vào tuần trước cùng với 33 sĩ quan khác.

Hai video khác về Sokolov đã được quân đội Nga chia sẻ trong hai ngày qua, nhưng CNN nhấn mạnh rằng các video này không đưa ra dấu hiệu chắc chắn nào về thời điểm chúng được quay. Cũng nên nhấn mạnh rằng, cuộc tấn công vào Hạm Đội Hắc Hải ngày 22 Tháng Chín không phải là cuộc tấn công duy nhất vào thành phố Sevastopol.

CNN không thể xác minh ngày thực hiện cuộc phỏng vấn và có rất ít chi tiết trong cuộc phỏng vấn tiết lộ thời gian hoặc địa điểm của cuộc phỏng vấn.

Nó được công bố một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga đăng một đoạn video về một cuộc họp có vẻ như có sự tham gia của Sokolov qua cầu truyền hình.

Trong video mới nhất, Sokolov nói: “Hạm đội Hắc Hải đang thực hiện thành công các nhiệm vụ do mệnh lệnh đặt ra”.

Ông nói tiếp: “Như bạn đã biết, hành động anh hùng của Thủy quân lục chiến của chúng ta thực tế không bao giờ rời khỏi màn hình truyền hình trung ương.”

Ông cũng đề cập đến giải thưởng 'Huân chương Ushakov' được trao cho Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 810 của Nga. Theo Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev, giải thưởng này được trao vào ngày 29/8, tức là gần một tháng trước đó. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW xác nhận Ukraine đã đạt được tiến bộ trong tuần qua và cho biết họ “có khả năng đã tiêu diệt Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 của Nga – là một phần của Hạm đội Hắc Hải – ở phía tây Zaporizhzhia.”

Thành ra, tuyên bố của vị Đô Đốc xem ra có vẻ không được cập nhật.

Một số bối cảnh: Kyiv hôm thứ Hai tuyên bố họ đã giết Sokolov, chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga, trong một cuộc tấn công vào trụ sở của hạm đội ở Crimea bị tạm chiếm vào thứ Sáu tuần trước. Lực lượng đặc nhiệm Ukraine sau đó cho biết đơn vị của họ vẫn đang “làm rõ” liệu anh ta có nằm trong số những người thiệt mạng hay không.

Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn từ chối xác nhận liệu Sokolov còn sống hay không.

6. Toàn Ukraine sẽ cử hành phút mặc niệm vào ngày 1/10

Vào ngày 1 tháng 10 năm 2023, khi Ukraine lần đầu tiên kỷ niệm Ngày Những người bảo vệ, cả nước sẽ dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các chiến binh đã hy sinh.

Tuyên bố liên quan được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra trong bài nói chuyện gởi quốc dân đồng bào.

“9 giờ sáng Chúa Nhật 1 tháng 10. Quảng trường trung tâm và đường phố của các thành phố Ukraine. Một phút vinh dự. Một phút im lặng. Và ký ức vĩnh viễn dành cho những người bảo vệ đã hy sinh của chúng ta,” Nguyên thủ quốc gia nói.

Chúa Nhật tuần này sẽ là lần đầu tiên Ukraine đánh dấu Ngày Những Người Bảo vệ vào một ngày mới trong năm. Ngày này được dành cho tất cả những người chiến đấu vì Ukraine, tất cả những người tiếp thêm sức mạnh cho Ukraine và tất cả những người đã cống hiến cuộc đời mình cho Ukraine.

“Vào ngày này, Ukraine sẽ tạm dừng trong một phút. Để tôn vinh những người đã hy sinh mạng sống để bảo vệ đất nước và nhân dân ta. Mong rằng điều này sẽ trở thành truyền thống mới của chúng ta”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 14 tháng 7 năm 2023, Verkhovna Rada hay Quốc Hội của Ukraine đã sửa đổi ngày của ba ngày lễ. Giờ đây, Ukraine sẽ chính thức tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 (thay vì ngày 7 Tháng Giêng), Ngày thành lập Nhà nước vào ngày 15 tháng 7 (thay vì ngày 28 tháng 7) và Ngày Người bảo vệ vào ngày 1 tháng 10 (thay vì ngày 14 tháng 10).

7. Nga cáo buộc Mỹ, Anh hỗ trợ tấn công trụ sở Hạm đội Hắc Hải

Nga đã cáo buộc các đồng minh phương Tây của Ukraine giúp lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công hỏa tiễn hôm Thứ Sáu 22 Tháng Chín vào trụ sở của hạm đội Hắc Hải ở Crimea, hãng tin AP đưa tin.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ trước bằng cách sử dụng các phương tiện tình báo phương Tây, tài sản vệ tinh của NATO và máy bay trinh sát, đồng thời được thực hiện theo lời khuyên của các cơ quan an ninh Mỹ và Anh cũng như phối hợp chặt chẽ với họ”. Zakharova, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Kyiv tuyên bố cuộc tấn công đã tạo ra một lỗ lớn trong tòa nhà chính của trụ sở chính ở Sevastopol giết chết 34 sĩ quan và làm bị thương 105 người. Trong khi đó, Nga ban đầu cho biết một quân nhân đã thiệt mạng nhưng nhanh chóng rút lại tuyên bố đó và cho biết người này đã mất tích. Mạc Tư Khoa chưa cung cấp thông tin cập nhật về thương vong.

Lời buộc tội của Maria Zakharova được đưa ra sau khi cơ quan truyền thông quân sự Nga Zvezda đăng bài phỏng vấn với chỉ huy hạm đội Hắc Hải, Viktor Sokolov. Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng cuộc phỏng vấn này có lẽ đã được thực hiện gần một tháng trước.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim cho thấy Sokolov tham dự cuộc họp hội đồng quốc phòng qua cuộc gọi video. Sokolov không nói gì trong clip.

Khi được hỏi về Sokolov hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã chỉ ra cuộc gọi video hôm thứ Ba, nhưng không đưa ra bình luận gì thêm. Tuy nhiên, Peskov nói rằng Mỹ và Anh “bằng cách này hay cách khác” có liên quan đến cuộc tấn công vào đường ống Nord Stream năm ngoái”.

Mạc Tư Khoa nhiều lần tuyên bố rằng Mỹ và các đồng minh NATO đã tham gia một cách hiệu quả vào cuộc chiến ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí cho Kyiv, cung cấp thông tin tình báo và giúp lên kế hoạch tấn công các cơ sở của Nga.

Tuyên bố của Zakharova tiếp theo những bình luận được đưa ra ngày hôm qua bởi Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, người cho biết sự xuất hiện của xe tăng Abrams ở Ukraine và lời hứa của Mỹ cung cấp một số lượng hỏa tiễn tầm xa không xác định sẽ đẩy NATO đến gần hơn với một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

8. Ukraine cho biết các cựu chiến binh Wagner đã trở lại Bakhmut, nhưng các quan chức hạ thấp tầm quan trọng của họ

Theo quân đội Ukraine, các chiến binh trước đây từng chiến đấu ở Ukraine cho nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đã quay trở lại chiến trường ở phía đông.

Serhii Cherevatyi, phó chỉ huy liên lạc của quân đội Ukraine ở miền đông, cho biết các chiến binh Wagner đã trở về Ukraine hiện đang làm việc cho Bộ Quốc phòng Nga hoặc các cơ quan trực thuộc của bộ này và đã tham gia với tư cách cá nhân chứ không phải với tư cách một đơn vị.

Cherevatyi nói với CNN hôm thứ Tư: “Tính đến thời điểm hiện tại, có hàng trăm tên trong số chúng đang theo hướng của chúng tôi, ở mặt trận phía đông, ở các khu vực khác nhau”.

Tuy nhiên, ông tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của sự trở lại của họ, nói rằng lực lượng Nga ở Ukraine “hiện đang thiếu người ở đó nên bất kỳ người nào cũng tốt cho họ”.

Các binh sĩ Ukraine tham gia cuộc tấn công gần thành phố Bakhmut bị bao vây cũng nói với CNN rằng Wagner đã quay trở lại khu vực này.

“Wagner cũng ở đây,” một người điều khiển máy bay không người lái có bảng tên Groove nói với CNN trên mặt đất ở miền đông Ukraine hôm thứ Ba.

Ông nói: “Họ đã quay lại, nhanh chóng thay đổi chỉ huy và quay lại đây.”

Groove cho rằng sự hiện diện của nhóm một phần nhằm bù đắp sự thiếu hụt nhân sự ở phía Nga.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết các chiến binh của Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga “như một thỏa thuận chơi hợp âm cuối cùng, bịt lỗ hổng của Nga theo hướng Bakhmut trong một thời gian ngắn”.

Podolyak cũng không muốn thổi phồng sự trở lại của những người lính đánh thuê trước đây.

“Hãy nhớ rằng: công ty quân sự tư nhân Wagner không còn tồn tại nữa,” Podolyak nói hôm thứ Tư.

Tướng Ukraine dẫn đầu cuộc phản công ở miền Nam, Oleksandr Tarnavsky, nói với CNN tuần trước rằng các chiến binh của Wagner tiếp tục xuất hiện “đây đó” trên chiến tuyến trong nước.

“Thực tế là phù hiệu của họ xuất hiện đây đó; điều đó không đổi,” Tarnavsky nói.

Ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8, hai tháng sau khi ông lãnh đạo một cuộc nổi dậy ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh. Sau cuộc nổi dậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng Wagner sẽ có cơ hội ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, “các cơ quan thực thi pháp luật khác hoặc trở về với gia đình và bạn bè của bạn hoặc đến Belarus.”

9. Các cuộc tấn công của Nga nhắm vào dân thường và cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 28 tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết: ít nhất một người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trên khắp Ukraine trong ngày qua do các cuộc tấn công của Nga. Các cuộc tấn công cũng làm hư hại các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng.

Trong khu vực Zaporizhzhia: Các lực lượng Nga đã tiến hành 130 cuộc tấn công vào Zaporizhzhia trong ngày qua, pháo kích vào 27 khu định cư. Một cư dân 66 tuổi đã thiệt mạng vì hỏa lực pháo binh của Nga ở thành phố Orikhiv, trong khi một người đàn ông 56 tuổi bị thương do pháo kích ở làng Prymorske. Ông cho biết lực lượng Nga đã tiến hành 4 cuộc không kích, tấn công bằng máy bay không người lái và bằng Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào một số thị trấn, làm hư hại các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng.

Trong khu vực Kharkiv: Lực lượng Nga đã tấn công các quận Kharkiv, Bohodukhiv, Chuhuiv, Kupiansk và Izium. Các cuộc pháo kích đã làm một người đàn ông 65 tuổi bị thương ở thị trấn Vovchansk, nơi các tòa nhà bị hư hại và cháy rừng bùng phát. Tại làng Borova, vụ pháo kích cũng gây ra cháy rừng, trong khi ở làng Pidlyman, cây lúa mì bị hư hại. Một đám cháy cũng bùng phát ở thành phố Kupiansk, làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Trong khu vực Dnipropetrovsk: Hai người đàn ông, tuổi 44 và 68, bị thương trong vùng.

Trong khu vực Donetsk: Ít nhất một người dân bị thương ở làng Orlivka ở khu vực phía đông.

10. Máy bay không người lái Shahed chứa các thành phần làm tại Âu Châu

Theo một tài liệu bí mật được Kyiv gửi cho các đồng minh phương Tây, trong đó kêu gọi hỏa tiễn tầm xa tấn công các địa điểm sản xuất ở Nga, Iran và Syria, các máy bay không người lái kamikaze của Iran được sử dụng trong các cuộc tấn công mới nhất vào các thành phố của Ukraine chứa đầy các linh kiện của Âu Châu.

Trong một tài liệu dài 47 trang do chính phủ Ukraine đệ trình lên chính phủ các quốc gia G7 vào tháng 8, người ta khẳng định đã có hơn 600 cuộc đột kích vào các thành phố sử dụng máy bay không người lái sử dụng công nghệ phương Tây trong ba tháng trước đó.

Theo báo cáo mà tờ Guardian thu được, 52 linh kiện điện tử do các công ty phương Tây sản xuất đã được tìm thấy trong máy bay không người lái Shahed-131 và 57 linh kiện trong mẫu Shahed-136, có tầm bay 2.000 km và tốc độ bay khoảng 180 km một giờ,

Năm công ty Âu Châu bao gồm một công ty con ở Ba Lan của một công ty đa quốc gia của Anh được nêu tên là nhà sản xuất ban đầu của các bộ phận được xác định.

Báo cáo tuyên bố: “Trong số các nhà sản xuất có các công ty có trụ sở chính tại các quốc gia thuộc liên minh như Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Hà Lan, Đức, Canada, Nhật Bản và Ba Lan”.

Theo báo cáo, Iran đã đa dạng hóa hoạt động sản xuất thông qua việc sử dụng một nhà máy của Syria ở cảng Novorossiysk nhưng việc sản xuất máy bay không người lái đang chuyển sang Nga, tới khu vực miền trung Tartar của Alabuga, mặc dù Tehran vẫn tiếp tục cung cấp linh kiện.

Báo cáo nói rằng chính phủ Iran đang cố gắng “tách khỏi việc cung cấp vũ khí cho Nga” và “không thể đáp ứng nhu cầu của Nga cũng như cường độ sử dụng ở Ukraine”:

11. Lực lượng Nga đã sử dụng máy bay không người lái Shahed 36 lần ngày hôm qua

Các lực lượng Nga đã tiến hành 36 cuộc tấn công vào Ukraine bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Iran hôm qua, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 28 tháng Chín.

Ông cho biết máy bay không người lái của Shahed đã tấn công cảng xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Ukraine là Izmail, khiến hai người bị thương và làm hư hại cơ sở hạ tầng.

The Guardian gần đây đã loan tin rằng những chiếc máy bay không người lái Shahed này chứa đầy các bộ phận của Âu Châu, với 5 công ty Âu Châu, trong đó có một công ty con ở Ba Lan của một công ty đa quốc gia của Anh, được nêu tên là nhà sản xuất ban đầu của các bộ phận được xác định.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng Ukraine hôm qua đã có thể tiêu diệt 26 máy bay không người lái Shahed thông qua các nỗ lực chiến đấu và phòng không.

Tổng cộng ngày hôm qua, lực lượng Nga đã bắn 10 hỏa tiễn và 77 cuộc không kích, thực hiện 44 cuộc pháo kích nhằm vào cả quân đội Ukraine và cơ sở hạ tầng dân sự.

Phần lớn các cuộc không kích diễn ra ở các vùng Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk và Kherson.

Bộ tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine tin rằng lực lượng Nga đã mất 320 nhân sự ngày hôm qua.

12. Ukraine bổ nhiệm 3 thứ trưởng quốc phòng mới sau vụ sa thải hàng loạt

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã bổ nhiệm ba cấp phó mới vào hôm thứ Tư, hơn một tuần sau khi ông tuyên bố bộ này đang “khởi động lại” sau đợt sa thải hàng loạt nhân sự.

Umerov cho biết “những thay đổi sẽ được các binh sĩ của chúng tôi chú ý”.

Ông bổ nhiệm những người sau đây là “Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine” với nhiều chức vụ khác nhau:

Yurii Dzhygyr (tài chính)

Nataliia Kalmykova (phát triển xã hội)

Kateryna Chernogorenko (phát triển kỹ thuật số)

Sự thay đổi quan chức quốc phòng gần đây diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov vào đầu tháng, với lý do cần có “đường lối mới”.

Sự thay đổi lãnh đạo xảy ra sau một số vụ bê bối tham nhũng trong quân đội mặc dù những bê bối này không liên quan trực tiếp đến Oleksii Reznikov.

13. Ukraine đang phải đối mặt với một mùa đông dài và khó khăn nữa nhưng họ có sự chuẩn bị kỹ hơn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine 'More Prepared' as Russia's Winter Bombardment Looms”, nghĩa là “Ukraine 'Chuẩn bị kỹ hơn' khi cuộc ném bom mùa đông của Nga sắp xảy ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ukraine đang phải đối mặt với một mùa đông dài và khó khăn nữa.

Những nỗ lực của Kyiv nhằm đẩy quân Nga ra khỏi đất Ukraine đang diễn ra ác liệt trên khắp mặt trận dài 800 dặm ở phía nam và phía đông đất nước. Mặc dù những thành công của Ukraine đang đến gần, nhưng dường như không có hy vọng nào rằng Nga sẽ thất bại trước cuối năm 2023 – ngoại trừ xảy ra một số sụp đổ nội bộ thảm khốc.

Ukraine sẽ phải vượt qua một mùa đông cần sưởi nóng nữa để giành chiến thắng. Năm ngoái, Nga đã tìm cách sử dụng “Mùa đông khắc nghiệt” chống lại người Ukraine, bắt tay vào một cuộc tấn công trừng phạt cơ sở hạ tầng nhằm buộc Kyiv phải khuất phục. Ukraine vẫn tồn tại dù mạng lưới năng lượng quốc gia gần như sụp đổ.

Năm nay, nhà lãnh đạo tập đoàn năng lượng khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước Ukraine Naftogaz đã nói với Newsweek, Kyiv đã “chuẩn bị tốt hơn” so với năm 2022. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Oleksiy Chernyshov cho biết đồng bào của ông phải đối mặt với một thách thức khó khăn.

Chernyshov nói: “Chúng tôi dự đoán Nga sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nghiêm trọng vào các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng của chúng tôi”. “Nhiệm vụ của họ là tước đi các dịch vụ cơ bản của người Ukraine như sưởi ấm, cung cấp khí đốt, cung cấp điện và các dịch vụ khác, đồng thời thực sự nhắm vào tinh thần và cảm xúc của họ.”

“Người Ukraine đang đứng vững,” Chernyshov – người được bổ nhiệm lãnh đạo Naftogaz vào tháng 11 năm 2022 khi Mạc Tư Khoa tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng non trẻ – cho biết, đồng thời lưu ý rằng nhiều người trong nhóm của ông đã dành cả đêm trong các hầm tránh bom giữa một trong những cuộc tấn công gần đây khi Nga ném bom thủ đô.

Chernyshov nói về việc đổi mới cuộc tấn công cơ sở hạ tầng của Mạc Tư Khoa: “Nga không chỉ đang lên kế hoạch mà còn đang thực hiện nó ngay bây giờ”. “Chúng tôi chắc chắn điều đó sẽ xảy ra ngày càng thường xuyên hơn”.

Giám đốc điều hành cho biết thêm, cả hai bên đều đã rút ra bài học từ mùa đông năm 2022. “Người Ukraine đã chuẩn bị kỹ càng hơn,” ông nói. “Họ được bảo vệ nhiều hơn. Chúng tôi đã chuẩn bị một số biện pháp bảo vệ nhất định cho tài sản của mình: sản xuất năng lượng, phân phối khí đốt, lưu trữ khí đốt, kho chứa dầu, nhà máy lọc dầu.”

“Nga cũng đã chuẩn bị sẵn sàng. Cả hai bên đều thông minh hơn sau mùa đông trước. Người Nga sẽ chuẩn bị các cuộc tấn công tinh vi hơn…Họ đang sử dụng các phương pháp phức tạp hơn nên rủi ro rất cao”.

“Đây là chiến tranh,” Chernyshov nói. “Đối phương muốn tước đoạt của chúng tôi những điều kiện sống cơ bản. Họ sẽ không thành công.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Naftogaz cũng đã trải qua phần nào sự hồi sinh kể từ mùa đông năm ngoái. Gã khổng lồ năng lượng vỡ nợ vào tháng 7 năm 2022, đổ lỗi cho sự sụt giảm lợi nhuận do nhiều khách không thể thanh toán hóa đơn trong bối cảnh Nga xâm lược.

Cuộc đấu tranh của Naftogaz là biểu tượng của Ukraine, tập đoàn đóng góp 17% ngân sách quốc gia và tuyển dụng hơn 50.000 người trước khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu.

Naftogaz tái xuất hiện sau tình trạng vỡ nợ vào tuần trước. Chernyshov nói: “Đó là một con đường khá dài và lộng gió. “Chúng tôi đang hướng tới việc tăng cường tính bền vững, độc lập về năng lượng của Ukraine.”

Nguồn vốn nước ngoài sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi của Ukraine và các ngành công nghiệp chiến lược của nước này. Chernyshov nói: “Trong điều kiện thời chiến, điều rất quan trọng là phải thể hiện sự tin cậy và mang lại đường lối tự tin với các đối tác và khách hàng của chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Naftogaz đã thuyết phục được các nhà kinh doanh khách Âu Châu lưu trữ một lượng đáng kể khối lượng khí đốt đáng kể trong mùa đông sắp tới”, đồng thời nêu tên “các công ty lớn” trong số các công ty đối thủ lớn nhất Âu Châu. “Điều đó đã không xảy ra vào năm ngoái.”

Naftogaz đã đáp ứng mục tiêu khí đốt do chính phủ yêu cầu trước mùa đông và hiện nắm giữ hơn 14,7 tỷ mét khối trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất. Chernyshov cho biết Naftogaz hy vọng sẽ đạt ngưỡng 15 tỷ mét khối vào ngày 1 tháng 11.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã tăng sản lượng khí đốt từ 7 đến 8% trong năm nay, chúng tôi có số lượng giếng mới kỷ lục”, đồng thời khen ngợi những nhân viên mà ông mô tả là “những người lính của mặt trận năng lượng” và lưu ý rằng phần lớn hoạt động sản xuất khí đốt của công ty diễn ra ở khu vực Kharkiv và Poltava không xa đường giới tuyến với quân xâm lược Nga.

Chernyshov cho biết ông “rất tin tưởng rằng Ukraine có khả năng sản xuất đủ khí đốt trong nước cho nhu cầu của mình. Tôi không có ý định nhập khẩu bất kỳ loại khí đốt nào cho mùa sưởi ấm này. Chúng tôi có đủ năng lực và có thể đáp ứng nhu cầu của mình bằng sản xuất trong nước”.

“Trên thực tế, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ukraine sẽ không nhập khẩu thêm khí đốt cho mùa đông sắp tới.”
 
Nóng ruột, Putin tự ra lệnh phản công, thất bại ê chề. Anh và NATO họp khẩn ở Kyiv, sắp có biến lớn
VietCatholic Media
15:11 28/09/2023


1. Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh bất ngờ đến Kyiv gây ra lo âu cho người Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, và Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh, Đô đốc Tony Radakin đã bất ngờ đến Kyiv vào hôm thứ Năm 28 Tháng Chín. Cả Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng xuất hiện tại Kyiv.

Các vị này đến trong bối cảnh Kyiv sắp nhận được hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS.

Các blogger quân sự Nga cho biết trong 48 giờ qua, quân Ukraine ở miền Nam bất ngờ ngưng lại không tấn công, nhưng củng cố các lãnh thổ vừa chiếm được. Họ dự đoán, quân Ukraine đang cố ý giữ khoảng cách với quân Nga, để chờ ATACMS. Khi có được ATACMS quân Ukraine sẽ dội bom chùm lên quân Nga rồi mới tiến về thị trấn Tomak. Chiến tranh có thể sẽ kết thúc rất nhanh sau đó.

Sự xuất hiện của 3 nhân vật cao cấp trong ngày thứ Năm đang gây ra rất nhiều đồn đoán.

Bộ Quốc phòng Anh đã ra thông cáo báo chí sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps tới Kyiv. Ông Shapps nói:

Thật vinh dự được gặp Tổng thống Zelenskiy ở Kyiv để bảo đảm với ông rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục kề vai sát cánh với Ukraine, như chúng ta đã làm kể từ khi Putin xâm chiếm trái phép Crimea gần mười năm trước.

Chúng ta đã huấn luyện hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine, cung cấp hàng trăm nghìn viên đạn và cung cấp hàng triệu bảng Anh viện trợ kinh tế và nhân đạo để giúp người dân Ukraine đòi lại và xây dựng lại những gì đã bị lấy đi bởi cuộc xâm lược man rợ của Putin.

Sau khi nghe trải nghiệm của rất nhiều người Ukraine bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này, bao gồm cả một gia đình mà tôi đã đón tiếp tại nhà mình trong một năm qua, tôi cam kết duy trì sự hỗ trợ quân sự của Vương quốc Anh - đặc biệt khi thời tiết mùa đông lạnh giá đang đến gần.

Đô đốc Tony Radakin, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, cũng có mặt trong chuyến thăm, mô tả đây là “một đặc ân” và nói:

Chúng tôi đã thảo luận về các cam kết mới về viện trợ quân sự được đưa ra ở Ramstein vào tuần trước, điều này sẽ giúp xây dựng sức mạnh và khả năng phục hồi của Ukraine trong suốt mùa đông và hơn thế nữa.

Các cuộc tấn công gần đây vào Hạm đội Hắc Hải là một ví dụ khác về cách Ukraine giữ được thế chủ động. Putin đã mất quyền kiểm soát cuộc chiến mà ông đã khơi mào, và hậu quả là nước Nga bị suy yếu.

Chuyến thăm này, cùng với những chuyến thăm của tôi trong mùa hè, đã củng cố niềm tin của tôi rằng Ukraine sẽ thắng thế. Vương quốc Anh sẽ luôn đồng hành cùng họ trên mọi chặng đường.

2. Putin ra tối hậu thư cho Valery Gerasimov và Sergei Shoigu. Nhưng hy vọng phản công của Putin đang tàn lụi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Hopes of a Counter-Attack Are Dwindling”, nghĩa là “Hy vọng phản công của Putin đang lụi tàn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện “quá căng” để có thể tiến hành một cuộc phản công chống lại quân đội Ukraine.

Trong bản cập nhật tình báo hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh nói thêm rằng kể từ khi Putin phát động cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022, Nga “hiếm khi” có một đội quân có khả năng được sử dụng cho một cuộc tấn công mới với quy mô lớn.

Đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh được đưa ra khi các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây báo cáo rằng Kyiv đã đạt được tiến bộ trong cuộc phản công đang diễn ra chống lại các lực lượng xâm lược của Nga. Cùng với các hoạt động thành công ở khu vực phía nam Zaporizhzhia và những bước tiến gần khu định cư Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea trong những tuần gần đây.

Cập nhật tình báo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh tập trung vào quyết định gần đây của Nga về việc gửi quân từ lực lượng quân dự bị mới thành lập vào hoạt động, một động thái mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hồi đầu tháng này mô tả là một “việc triển khai gấp rút”.

Bộ Quốc phòng Anh viết: “Kể từ giữa tháng 9 năm 2023, rất có thể lần đầu tiên Nga đã đưa các thành phần của Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 tân lập của mình vào hoạt động. Đơn vị này bắt đầu di chuyển vào Ukraine từ cuối tháng 8 năm 2023.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm: “Các đơn vị từ hai trong số 25 đơn vị cơ động của Quân Đoàn Tổng Hợp số 25, là Sư đoàn súng trường cơ giới số 67 và Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 164, được cho là đang chiến đấu trên mặt trận ở khu vực phía tây Severodonetsk và Kreminna, dọc biên giới giữa tỉnh Donetsk và Luhansk.”

Cơ quan Anh cho biết việc sử dụng Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 tiêu biểu cho những vấn đề lớn hơn được cho là đã gây khó khăn cho quân đội của Putin trong suốt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga hiếm khi duy trì được một lực lượng quân đội có quy mô sẵn sàng, và có khả năng tạo thành cơ sở cho một lực lượng tấn công lớn mới.

Với Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 dường như đang được triển khai từng phần để củng cố phòng tuyến quá căng, một cuộc tấn công phối hợp mới của Nga ít có khả năng xảy ra trong những tuần tới.”

Khi ISW viết về việc triển khai Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 trong một đánh giá ngày 1 tháng 9, tổ chức nghiên cứu này cho biết quân dự bị được cho là đang được sử dụng để giải vây cho các binh sĩ thuộc Quân đoàn vũ trang hỗn hợp số 41 “tương đối hiệu quả hơn” của Nga. Các đơn vị Quân Đoàn số 41 được cho là đang chiến đấu chống lại các hoạt động phản công của Kyiv với rất ít sự luân phiên để quân đội phục hồi sức khỏe.

ISW cũng lưu ý rằng Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 “khó có thể có hiệu quả chiến đấu trên quy mô lớn do được triển khai gấp rút” và có thể “thiếu nhân lực nghiêm trọng”.

3. Putin đang cô độc ra lệnh để cứu mình mà không nghe quân đội

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Calling the Shots Without Listening to Military: Think Tank”, nghĩa là “Tổ chức cố vấn báo cáo rằng Putin đang ra lệnh mà không lắng nghe quân đội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một báo cáo mới, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang đưa ra những quyết định quan trọng về cuộc chiến khốc liệt của Mạc Tư Khoa ở Ukraine mà không có chút ảnh hưởng đáng kể nào từ các quan chức quân sự hàng đầu của Nga.

Một phát hiện mới từ tổ chức cố vấn chính sách toàn cầu phi lợi nhuận RAND Corporation có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh ngày càng đưa ra các quyết định của mình một cách cô lập. “Putin đang tự mình đưa ra những quyết định quan trọng mà không có ảnh hưởng đáng kể nào từ Bộ Tổng tham mưu Nga”

Các chuyên gia phương Tây đã nhiều lần cho rằng quân đội Nga ở Ukraine có một số nhược điểm nghiêm trọng, bao gồm nỗi sợ truyền tin xấu hoặc báo cáo tiêu cực về chiến trường lên cấp trên.

Báo cáo cho biết thêm, Putin và các cố vấn thân cận nhất của ông “dường như ít sử dụng chuyên môn kinh tế hoặc quân sự”. Các nhà phân tích của RAND lập luận rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh “đã thu hẹp kênh thông tin đến được với ông ấy” để loại bỏ bất kỳ tiếng nói nào có thể đưa ra lời khuyên trái ngược, bao gồm cả các nhà ngoại giao và các bộ trưởng.

Nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa cũng bị cản trở bởi các báo cáo về việc thanh lọc các quan chức cao cấp của Nga và việc thay đổi các chỉ huy phụ trách các hoạt động ở Ukraine. Điện Cẩm Linh đã cách chức nhà lãnh đạo lực lượng Không Quân vũ trụ Nga, Tướng Sergei Surovikin, khỏi chức vụ của ông vào cuối tháng 8.

Báo cáo cho biết: “Các cuộc khủng hoảng dường như cũng đã ảnh hưởng đến cá nhân ông ấy, tạo thêm cảm xúc và sự tức giận cho quá trình ra quyết định vốn đã hết sức thiển cận”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận qua email.

Các nhà phân tích nói rằng Nga dự kiến sẽ kết thúc cuộc xâm lược Ukraine trong vòng một tuần rưỡi, với hy vọng đạt được những thành tựu to lớn trong những ngày đầu của cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Nhưng điều này đã không thành hiện thực. Sự thách thức của Ukraine khiến Điện Cẩm Linh phải sững sờ.

Các nhà phân tích phương Tây từ lâu đã cho rằng Nga đã mắc một số sai lầm nghiêm trọng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, bao gồm cả cách triển khai lực lượng xe tăng, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng giàu kinh nghiệm.

Cuộc xung đột, hiện đang hướng tới mùa đông thứ hai của cuộc chiến tổng lực, đã trở thành một cuộc xung đột tiêu hao, với cả Nga và Ukraine đều phải chịu thương vong nặng nề trong những tháng kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6.

Quân đội Ukraine sáng thứ Năm cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga xung quanh một số thị trấn gần thành phố Bakhmut bị tàn phá ở Donetsk, bao gồm cả các khu vực gần 2 khu định cư Klishchiivka và Andriivka mà Ukraine cho biết họ đã chiếm lại trong những tuần gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm cho biết nhóm lực lượng phía nam của Ukraine đã mất 2 xe tăng, một số xe thiết giáp và khoảng 30 chiến binh xung quanh Klishchiivka. Newsweek chưa thể xác minh những số liệu này.

Giao tranh ác liệt cũng tiếp tục diễn ra dọc theo tiền tuyến phía nam, tại vùng Zaporizhzhia bị sáp nhập. Ở đó, Ukraine đang hy vọng tiến xa hơn xung quanh thị trấn Verbove sau khi chọc thủng hệ thống phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga xung quanh Robotyne gần đó vào đầu tháng này.

Báo cáo của RAND cho biết, mặc dù nhiều quyết định có thể nằm ngoài tầm tay của Bộ Tổng tham mưu Nga, nhưng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã “do dự hơn trong việc leo thang, đặc biệt là chống lại NATO, so với những gì người ta thường giả định trước chiến tranh”.

Những lo ngại về việc leo thang xung đột đã gây khó khăn cho những người phương Tây ủng hộ Ukraine trong các cuộc đàm phán xung quanh viện trợ quân sự mà Kyiv yêu cầu. Các nhà phân tích cũng cho rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh là người khó đoán, tạo ra một mức độ bất ổn khác.

RAND nhận định rằng: Các nước phương Tây ủng hộ Ukraine “đã đánh giá thấp sự lo sợ của Nga đối với NATO và đi kèm với nỗi sợ hãi đó là sự do dự của Putin trong việc đối đầu trực tiếp với NATO”

4. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng của Kyiv tiến gần hơn đến thị trấn trọng điểm phía Nam

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Kyiv's Forces Edge Closer to Key Southern Town”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng của Kyiv tiến gần hơn đến thị trấn trọng điểm phía Nam.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng phản công của Ukraine vẫn đang tiến về phía trước ở mặt trận phía nam Zaporizhzhia, với hy vọng khai thác những khoảng trống trong các tuyến phòng thủ của Nga để đạt được bước đột phá đáng kể hướng tới mục tiêu chiến lược Tokmak. Các diễn biến này đang thúc đẩy Mạc Tư Khoa triển khai quân tiếp viện.

Những lợi ích gần đây của Ukraine xung quanh khu định cư Zaporizhzhia ở Verbove đã làm dấy lên hy vọng rằng bước đột phá được chờ đợi từ lâu có thể sớm thành hiện thực, sau hơn ba tháng nỗ lực chậm chạp và tốn kém hướng tới cái gọi là “Tuyến Surovikin” của Nga trải dài khắp miền nam Ukraine bị tạm chiếm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Ba báo cáo rằng “tình hình chiến thuật ở Verbove vẫn chưa rõ ràng khi lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công” trong khu vực. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Viện nghiên cứu trích dẫn các báo cáo từ các blogger Telegram của Nga cho thấy quân đội của Kyiv đã tiến tới vùng ngoại ô phía bắc của Novoprokopivka, cách Orikhiv khoảng 8 dặm về phía nam, thị trấn mà từ đó cuộc hành quân về phía nam Ukraine bắt đầu vào tháng 6.

Trong khi đó, các đơn vị bộ binh và thiết giáp Ukraine vẫn được cho là đang tiến vào khu vực đang phát triển trong các tuyến phòng thủ của Nga ở Verbove, cách Orikhiv 11 dặm về phía đông nam, nơi các báo cáo chiến trường gần đây cho thấy tổn thất đáng kể của Nga và khả năng Ukraine sẽ đột phá được lâu dài.

Giải thưởng chiến lược khu vực là thị trấn Tokmak, cách chiến tuyến hiện tại khoảng 22 km và đóng vai trò là trung tâm đường sắt, chỉ huy và hậu cần quan trọng để bảo vệ lực lượng Nga. Thị trấn được bao quanh bởi các mạng lưới phòng thủ mới được xây dựng để chuẩn bị cho một cuộc đột phá có thể xảy ra của Ukraine ở phía bắc.

ISW cho rằng quân tiếp viện của Nga đang được gấp rút tới khu vực Tokmak khi lực lượng Ukraine giành được căn cứ. Trong số các đơn vị được cho là có mặt trong khu vực có các thành phần của Sư đoàn súng trường cơ giới hóa số 42, Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 71 và Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 70.

ISW cho biết việc triển khai các nhóm như vậy đến tận Tokmak cho thấy “bộ chỉ huy Nga không có đủ nhân sự cho hệ thống phòng thủ đa tầng sâu ở miền nam Ukraine”. Bản tin cho biết hầu hết lực lượng Nga trong khu vực dường như đã được triển khai “đến các khu vực tiền tuyến”.

ISW viết: “Việc triển khai Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 70 và số 71 đến tận Tokmak cho thấy rằng trong các lớp phòng thủ tiếp theo có thể có các thành phần của cùng đơn vị với các thành phần đang phòng thủ ở các vị trí tiền phương, nhưng với số lượng nhỏ hơn”.

“Có thể có các thành phần của các đơn vị khác của Nga đang giữ các vị trí ở các tuyến phòng thủ phía sau. Nhưng, việc tung một số lượng lớn nhân lực hiện tại của Nga để giữ các vị trí trên tiền tuyến cho thấy điều này khó xảy ra”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đánh bại cuộc phản công của Ukraine vào đầu tháng 10. Binh lính Nga tiếp tục các cuộc phản công quy mô nhỏ, cục bộ để đáp lại những thắng lợi của Ukraine và đã bố trí cácvị trí phòng thủ bất chấp những vấn đề mang tính hệ thống trong cơ cấu quân đội và những tổn thất nghiêm trọng.”

ISW đã nhiều lần lưu ý đến sự thiếu hụt rõ ràng của quân dự bị Nga ở miền nam Ukraine và việc thiếu sự luân phiên của các đơn vị tiền tuyến bất chấp tính chất căng thẳng của cuộc giao tranh và tổn thất nặng nề giữa các nhóm liên quan.

Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm chiến lược-hoạt động Tavriia của Ukraine chiến đấu ở các tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia, hôm thứ Tư đã hứa hẹn “tin tốt” sắp xảy ra, đồng thời nói thêm: “Quân đội của chúng tôi đang tiến lên đều đặn và đánh bại quân Nga”.

Vào hôm thứ Bảy, CNN đã đăng một cuộc phỏng vấn với Tarnavskyi, trong đó người chỉ huy dự đoán một bước đột phá đáng kể “sau khi giải phóng được Tokmak.”

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thăm Kyiv loan báo một số đạn dược quan trọng.

NATO đã có các hợp đồng cung cấp số lượng đạn dược quan trọng trị giá 2,4 tỷ euro cho Ukraine, bao gồm cả 1 tỷ euro theo đơn đặt hàng chắc chắn, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Năm, trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv.

Ông cho biết những hợp đồng như vậy sẽ cho phép các thành viên NATO bổ sung kho dự trữ đã cạn kiệt của họ đồng thời tiếp tục cung cấp cho Ukraine đạn dược, là một yếu tố then chốt trong cuộc chiến.

Ông Stoltenberg cũng lên án các cuộc tấn công của Nga gần biên giới Ukraine với Rumani, thành viên NATO. Ông cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các cuộc tấn công như vậy là một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào Rumani nhưng lại coi chúng là “liều lĩnh” và “gây bất ổn”.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv, cho biết các lực lượng Ukraine đang “giành được chỗ đứng” trong cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ông Stoltenberg cũng cho biết quân đội Nga đang chiến đấu vì “ảo tưởng đế quốc” của Mạc Tư Khoa.

6. Dưới bóng tối bao trùm, người điều khiển máy bay không người lái Ukraine nhắm vào lực lượng Nga gần Bakhmut

Hai người lính Ukraine tụ tập quanh bộ điều khiển máy bay không người lái trong bóng tối, khuôn mặt của họ chỉ được chiếu sáng bởi màn hình của nó.

“Ồ, có thứ gì đó đang cháy,” một người nói. Họ vừa thả bom vào mục tiêu của Nga.

Cuộc tấn công vào ban đêm là một phần trong nỗ lực tấn công phối hợp của Ukraine gần thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine đang bị bao vây, nơi CNN có quyền truy cập độc quyền.

“Chúng tôi sẽ đánh vào tuyến đầu tiên của họ và người của chúng tôi sẽ tiến về phía đối phương,” một trong những phi công lái máy bay không người lái, người có biệt danh “Groove” cho biết.

Bộ binh Ukraine được trang bị thiết bị nhìn đêm của phương Tây và có lợi thế khi hoạt động ban đêm, nhưng máy bay tấn công thông thường của Kyiv không phù hợp với bóng tối nên đơn vị máy bay không người lái có biệt danh “Mã 9.2” này đang được đẩy mạnh.

“Các máy bay không người lái nhìn trong đêm như ban ngày,” Groove giải thích. “Chúng tôi nhìn thấy bộ binh, chúng tôi tấn công các phương tiện, đại bác, mọi thứ chúng tôi cần để tiêu diệt.”

Họ đang sử dụng máy bay không người lái 'Ma cà rồng' do Ukraine sản xuất, một loại trực thăng sáu cánh được chính phủ ở Kyiv đầu tư, một phần trong sáng kiến do Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số dẫn đầu nhằm cung cấp công nghệ cho lực lượng Ukraine trên chiến trường.

7. Ukraine bắt giữ hai người bị cáo buộc hỗ trợ Nga tấn công Kyiv

Cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết họ đã bắt giữ hai người đàn ông bị cáo buộc cộng tác với Nga để tấn công các mục tiêu ở Kyiv vào tuần trước.

“Các chuyên gia mạng của SBU đã bắt giữ hai đặc vụ Nga đã điều chỉnh cuộc không kích của Nga vào Kyiv vào đêm 21 tháng 9 năm nay,” SBU cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

“Người ta xác định rằng vào đêm trước ngày này, những người bị bắt đã gửi tọa độ cho người Nga để mở một cuộc tấn công vào thành phố. Mục tiêu chính của cuộc tấn công của đối phương là cơ sở hạ tầng quan trọng của thủ đô, bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất năng lượng”.

SBU mô tả những người này là “cư dân địa phương” và cáo buộc họ nhận tiền từ GRU, cơ quan tình báo quân sự của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trả lời trên Telegram hôm thứ Tư rằng: “Đây là một tín hiệu tốt cho tất cả những kẻ phản bội: Sẽ có quả báo.”

Một số bối cảnh: Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn vào ngày 21 tháng 9, làm ít nhất 7 người bị thương trong đó có một trẻ em, theo chính quyền quân sự thành phố.

Theo nhà lãnh đạo quân đội Ukraine, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 36 trong số 43 hỏa tiễn do Nga phóng trên khắp đất nước.

8. Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan cho biết đàm phán ngũ cốc với Ukraine đang diễn ra “theo hướng tốt”

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết hôm thứ Tư, sau cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi, rằng các cuộc thảo luận về việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine đến Ba Lan đang diễn ra “theo hướng tốt” sau khi “những cảm xúc nhất định” đã dịu bớt.

“Tôi rất vui vì chúng tôi đã có cuộc gặp này. Tôi rất vui vì chúng tôi đang nói về tương lai, rằng chúng tôi đang xây dựng các cơ chế cho tương lai và chúng tôi đang xoa dịu những cảm xúc nhất định, mà như tất cả các bạn có thể biết, đã không phục vụ tốt cho chúng tôi và đây có lẽ là một hướng đi tốt,” Telus nói trong cuộc họp báo sau cuộc gặp.

Trong cuộc họp, Solskyi cho biết ông sẽ nói chuyện với Bộ trưởng kinh tế Ukraine để xem xét rút đơn khiếu nại chống lại Ba Lan tại Tổ chức Thương mại Thế giới, Telus cho biết.

“Đây sẽ là một điều tốt vì nếu chúng tôi muốn nói chuyện, chúng tôi muốn tìm kiếm giải pháp, và tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều muốn tìm kiếm những giải pháp lâu dài, không chỉ cho hiện tại mà còn là những giải pháp lâu dài hơn, thì sự chia rẽ này là không cần thiết, vì nó giống như một mảnh vụn,” ông cho biết như trên khi đề cập đến khiếu nại cần được rút lại.

Telus cũng cho biết họ đang “ở giai đoạn cuối” đàm phán với Lithuania về việc tổ chức vận chuyển ngũ cốc Ukraine tới các cảng của nước này. Solskyi cũng đề xuất một biện pháp tương tự đối với Đức như một điểm trung chuyển.

“Bộ trưởng Ukraine cũng đề xuất chuyển biện pháp kiểm soát tương tự sang phía Đức, chúng tôi đang nói về các cảng của Đức, để chúng không nằm ở biên giới Ba Lan-Ukraine mà ở các cảng của Đức. Tôi đã hứa rằng chúng tôi cũng sẽ xem xét lựa chọn này”, Telus nói.

Bộ Nông nghiệp Ukraine cũng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng “các bên đã thảo luận về kế hoạch hành động của Ukraine trong việc xuất khẩu nông sản sang Ba Lan”.

Theo Bộ nông nghiệp Ukraine, Solskyi cho biết trong những ngày tới, sẽ có một cuộc họp ba bên giữa các bộ trưởng nông nghiệp Ukraine, Ba Lan và Lithuania về việc chuyển giao các sản phẩm thú y.

Căng thẳng giữa Ba Lan và Ukraine đã giảm bớt, sau một loạt cuộc trao đổi nảy lửa trong những tuần gần đây về lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine mà Ba Lan, Hung Gia Lợi và Slovakia đã quyết định gia hạn để bảo vệ nông dân địa phương lo lắng về giá ngũ cốc thấp của Ukraine.

Là một trong những đồng minh mạnh nhất của Kyiv, Warsaw cũng đang chịu áp lực từ phe cực hữu phải có lập trường cứng rắn hơn với Ukraine trước cuộc bầu cử ngày 15/10 ở nước này.

9. Quan chức Ukraine cho biết Nga đang xây dựng tuyến đường sắt mới tới thành phố Mariupol bị tạm chiếm

Một quan chức Ukraine cho biết Nga đang xây dựng tuyến đường sắt mới nối các thành phố bị tạm chiếm Mariupol, Volnovakha và Donetsk với Nga.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng lưu vong Mariupol, cho biết người Nga “đã bắt đầu xây dựng một cây cầu đường sắt gần làng Hranitne bắc qua sông Kalmius. Nếu thành công, điều này sẽ cho phép tuyến Mariupol-Aslanove-Kalchyk-Volnovakha hiện tại được kết nối trực tiếp với Taganrog và Rostov-on-Don.”

Andriushchenko cho biết nếu tuyến đường sắt này được hoàn thành, Nga sẽ có thể vận chuyển vật dụng quân sự và dân sự đến vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở miền nam Ukraine mà không cần dựa vào cầu Crimea.

Cây cầu nối Crimea với đất liền Nga đã bị lực lượng Ukraine tấn công ngày càng nhiều trong những tháng gần đây, khi họ cố gắng cắt đường tiếp tế tới bán đảo.

Mariupol là thành phố cảng trên Biển Azov nằm ở vùng Donetsk của Ukraine và nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Nga kể từ tháng 5 năm 2022. Chính tại Mariupol, lực lượng Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công khét tiếng nhất của họ, bao gồm cả cuộc tấn công vào một thai sản bệnh viện và vụ đánh bom một nhà hát nơi hàng trăm thường dân đang trú ẩn.

Thành phố này đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine trong nhiều tuần bị Nga tấn công không ngừng vào năm ngoái. Nổi tiếng là ngay cả khi phần lớn thành trì đã thất thủ, những người bảo vệ nó vẫn cầm cự được tại nhà máy thép Azovstal trong nhiều tuần trước khi thành trì cuối cùng thất thủ.

10. Mỹ gọi nỗ lực của Nga tái gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là “khôi hài”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller, đã bày tỏ sự kinh ngạc trước nỗ lực của Nga để tái gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc sau khi bị trục xuất vào tháng 4 năm ngoái sau cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng các thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ kiên quyết từ chối nỗ lực phi lý của họ như các vị ấy đã làm với tỷ lệ áp đảo vào năm ngoái”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Nga đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế và tội ác chống lại loài người ở Ukraine, cũng như vi phạm và lạm dụng nhân quyền ở Nga, bao gồm cả việc bắt giữ tùy tiện những người Nga đang cố gắng thực hiện quyền tự do ngôn luận để lên án cuộc chiến tàn khốc của Putin”.

“Trên thực tế, hội đồng đã thành lập một báo cáo viên đặc biệt vào tháng 10 năm ngoái về tình hình nhân quyền ở Nga, điều này càng chứng tỏ Nga không đủ tư cách thành viên trong hội đồng”.

Một số bối cảnh: Nga đã bị cáo buộc về một số lượng lớn các vi phạm nhân quyền trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, và Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin về âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.