Ngày 24-10-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:29 24/10/2015
46. TÌM ĐỒ NHÓM LỬA.
N2T

Nước Ngụy có một người, buổi tối đột nhiên lại sinh bệnh, vội vàng kêu đệ tử thắp đèn.
Bốn bề tối om, tên đệ tử tìm hoài cũng không tìm được đồ nhóm lửa, người nước Ngụy hối thúc rất gấp gáp, tên đệ tử giận dữ nói:
- “Thầy trách mắng người như thế cũng là quá vô lý ! Trời tối như om, sao thầy không cầm đèn đến tìm tôi để tôi tìm được đồ nhóm lửa chứ ?”
(Tiếu lâm)

Suy tư 46:
“Dục tốc bất đạt“ theo “Đại từ điển tiếng Việt“ có nghĩa là: “Nôn nóng, muốn thật nhanh, bỏ qua mọi trật tự cần thiết, thường không thành công”, đại ý là nhắc nhở chúng ta làm việc gì cũng phải từ từ, đâu ra đó, chậm mà chắc...
Trong cuộc sống đời thường mọi người đều hối hả, tất tật chạy đua với thời gian, nhưng thời gian thì “không thèm“ chạy đua với con người, nó vẫn từ từ đủng đỉnh lướt qua cuộc sống của anh và của tôi.
Trong đời sống thiêng liêng thì không phải như thế, người Ki-tô hữu không chạy đua với thời gian, cũng không đồng hành với thời gian, nhưng chỉ có một việc quan trọng nhất mà người Ki-tô hữu phải vượt qua thời gian, phải làm ngay không chậm trễ, đó là giục lòng sám hối, ăn năn chừa tội để nhận lại ân sủng của Chúa.
“Giục lòng sám hối” là phải hối cải ngay, đi cáo mình xưng tội ngay không chậm trễ, lúc này chúng ta không đủng đỉnh đồng hành với thời gian nữa, mà là phải vượt qua án phạt do tội gây ra, nghĩa là chúng ta “đi bước trước” cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, Ngài chậm giận để chúng ta phải làm ngay việc chúng ta phải làm là lập tức sám hối và sửa đổi cách sống của mình cho phù hợp với tinh thần Phúc Âm.
Là một linh mục của Chúa, hàng ngày giảng về sự sám hối cho tín hữu, tôi có luôn xét minh và lập tức sám hối những tội của tôi chăng ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 30 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:31 24/10/2015
Chúa Nhật 30 THƯỜNG NIÊN
N2T

Tin mừng : Mc 10, 46-52.
“Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được”.


Anh chị em thân mến,
Tuần này, Giáo Hội đưa ra một vấn đề cho mỗi người trong chúng ta tự trả lời, đó là Đức Tin của mình và lòng thương xót của Chúa có phù hợp ăn khớp với nhau không trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta -những Ki-tô hữu ? Chúng ta cùng nhau chia sẻ hai vấn đề này :

1. Đức tin là điều kiện để nhận ơn lành của Chúa.
Đức Chúa Giê-su chữa lành bệnh tật dễ như chúng ta lấy đồ vật trong túi ra, nhưng quan trọng hơn đó chính là đức tin của người mù cũng như của những người xin Chúa chữa lành bệnh cho họ, nếu họ không có đức tin, hoặc là họ không tin Đức Chúa Giê-su sẽ làm được, thì việc chữa lành khó khăn gấp nhiều lần, do đó, đức tin là điều quan trọng nhất đối với chúng ta. Đức tin làm cho chúng ta thấy được Thiên Chúa hiện diện trong cuộc sống của mình cũng như nơi anh chị em, và nhờ đức tin mà lời của chúng ta có một “sức mạnh” trước mặt Thiên Chúa.

Con người ta có thấy mới tin, nhưng người mù thành Giê-ri-cô đã nghe (chứ không thấy) và đã tin, anh ta đã nghe bằng hai lỗ tai xác thịt nhưng ông đã “thấy” bằng con mắt đức tin, và cái “thấy” này đã làm cho ông ta mạnh dạn tin tưởng rằng ông Giê-su con vua Đa-vít đó có thể làm cho ông được sáng mắt, và do đó bất chấp sự can ngăn của mọi người, bất chấp lời quở mắng của đám đông dân chúng, ông vẫn cứ kêu xin Đức Chúa Giê-su dũ lòng thương xót ông, và rồi đức tin của ông đã chữa ông như lời của Đức Chúa Giê-su nói.

2. Lòng thương xót của Chúa và đức tin của chúng ta.
Trong toàn bộ các sách Phúc Âm chúng ta đều thấy được tình yêu và lòng thương xót của Đức Chúa Giê-su trãi dài trên các chặng đường Ngài đã đi qua, nơi các địa phương mà Ngài đã đến, nơi đâu Ngài cũng bày tỏ một tâm tình yêu mến và xót thương dân chúng họ như đàn chiên không người dẫn dắt... Nhưng không phải vì thế mà Đức Chúa Giê-su dễ dãi làm phép lạ cho họ, bằng chứng là Ngài đã không làm một phép lạ nào ở quê nhà, bởi vì họ không có lòng tin, hay nói cách khác, họ đã coi thường Ngài khi cùng nhau nói: “Ông này không phải là con của bác thợ mộc Giuse sao ...?”

Đối với Đức Chúa Giê-su, bệnh tật phần xác có liên quan đến phần hồn, bệnh phần xác là ngọn, bệnh phần hồn là gốc, chữa gốc thì ngọn cũng lành, cho nên khi nói với người mù : “Anh hãy về đi, đức tin của anh đã cứu anh”, thì Đức Chúa Giê-su cũng mạc khải cho chúng ta thấy một điều rất quan trọng đó là lòng thương xót của Ngài vốn đã có trên con người chúng ta, bao trùm cả vũ trụ, chỉ cần chúng ta tin, thì mọi việc sẽ được giải quyết nhẹ nhàng. Bởi vì đức tin thuộc về hồn, và chữa lành thuộc về xác, khi chúng ta tin là lúc chúng ta được chữa lành.

Anh chị em thân mến,
Lòng thương xót của Chúa đã bao trùm thế giới này, đã trãi dài trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, việc còn lại là do lòng tin của chúng ta mà thôi.

Có người tin nhưng vẫn còn hồ nghi vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa; có người tin nhưng đức tin của họ được đo bằng vật chất: cầu không được thì oán trách và bỏ cuộc; có người tin nhưng lòng tin “chập chờn” trước những thử thách mà có lúc họ cho rằng Thiên Chúa không tồn tại...

Thánh lễ Mi-sa là nơi mà Đức Chúa Giê-su tỏ lộ lòng thương yêu vô bờ bến của Ngài đối với nhân loại, và là nơi mà đức tin của mỗi người trong chúng ta được củng cố kiện toàn nhất, bởi vì nơi đây –thánh lễ- chúng ta được ăn và uống Máu Thịt của Chúa, Đấng chữa lành bệnh tật trong tâm hồn và nơi thân xác của chúng ta.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.
-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:34 24/10/2015
N2T

31. Hạ quyết tâm, hạ quyết tâm nhé ! Ma quỷ sẽ không sợ linh hồn nào không có quyết tâm.

(Thánh Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần một "Chuyện Rất Ngắn"
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:37 24/10/2015
131. LINH MỤC LÀ CHÚA KI-TÔ THỨ HAI
Mấy ngày tĩnh tâm đã kết thúc, cha sở cảm thấy Đức Giám Mục giảng tĩnh tâm hình như nói về ngài:
- Linh mục là cầu nối giữa Thiên Chúa với giáo dân, nhưng có những linh trở thành cây cầu mục nát vì tính kiêu ngạo của các ngài.
- Linh mục là một Chúa Ki-tô thứ hai, nhưng có những linh mục không giống Chúa Ki-tô chút nào, các ngài không yêu thương và thông cảm với giáo dân.
- Linh mục là người phải có tình yêu thương như Thiên Chúa là tình yêu, nhưng có những linh mục chỉ biết mình và những người phe cánh của mình mà thôi..

Những lời này vẫn cứ đeo đuổi ngài cho đến hôm nay, vì thực sự ngài chưa trở thành một cha sở như Đức Giám Mục đã giảng.
------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc tố cáo các nước thờ ơ với tình trạng bạo lực tại Trung Đông
Đặng Tự Do
18:39 24/10/2015
Đức Tổng Giám mục Bernard Auza, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc, hôm thứ Năm 22 tháng 10 cho biết "nghĩa vụ nghiêm trọng" của Vatican là nhắc nhở cộng đồng quốc tế rằng "những kẻ cực đoan đang tìm cách tiêu diệt tôn giáo, dân tộc và các nền văn hóa" đã có tại Trung Đông "hằng bao thiên niên kỷ."

Đức Tổng Giám Mục đã phát biểu trong một cuộc thảo luận mở rộng về tình hình ở Trung Đông của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngài nói:

"Trong khi chúng ta đưa ra thống kê về người chết, chúng ta không được che dấu hoàn cảnh của những người bị thương, những người di tản và người tị nạn đang tiếp tục phải chịu những nỗi sợ hãi lớn lao và nguy hiểm, ngay cả khi họ chạy trốn khỏi những hình thái bạo lực vô nghĩa ở Trung Đông, là những thứ hoàn toàn không đếm xỉa gì đến các tiêu chuẩn sơ đẳng nhất trong các điều khoản của luật nhân đạo quốc tế, và thực ra phải nói là các tiêu chuẩn sơ đẳng nhất của nhân loại".

"Bức tranh khủng khiếp này diễn ra hàng ngày trên các phương tiện truyền thông trong khi dòng người di cư và người tị nạn lũ lượt tràn vào lục địa châu Âu tìm kiếm chút hòa bình và an ninh, nhưng không phải lúc nào họ cũng luôn luôn được chào đón".

"Về phần mình, Giáo Hội Công Giáo vẫn đi đầu trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo thông qua các giáo xứ, trường học, cơ sở y tế, các trung tâm phục hồi chức năng và các tổ chức chăm sóc mục vụ, để đáp ứng tất cả những nhu cầu với tất cả các phương tiện sẵn có của mình".
 
Diễn văn kết thúc Thượng Hội Đồng Giám Mục của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Vũ Văn An
17:17 24/10/2015
Tối thứ Bẩy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ngỏ lời với các tham dự viên Thượng Hội Đồng sau khi việc bỏ phiếu cho văn kiện cuối cùng của Thượng Hội Đồng này đã hoàn tất. Dưới đây là bài nói chuyện của ngài:

Thưa các thượng phụ, các Hồng Y và các giám mục, anh chị em thân mến,

Trước nhất, tôi muốn tạ ơn Thiên Chúa, Đấng, qua Chúa Thánh Thần, đã hướng dẫn diễn trình Thượng Hội Đồng của chúng ta trong những năm tháng qua, Đấng mà sự trợ giúp không bao giờ thiếu đối với Giáo Hội.

Lời cám ơn tận đáy lòng tôi xin được ngỏ với Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, tổng thư ký Thượng Hội Đồng, Đức Cha Fabio Fabene, phó tổng thư ký của nó, và cùng với các ngài, tổng tường viên, Đức Hồng Y Peter Erdő, và thư ký đặc biệt, Đức Tổng Giám Mục Bruno Forte, các chủ tịch đại biểu, các soạn tác viên, các tham vấn viên và các thông dịch viên, và tất cả những ai đã làm việc không mệt mỏi và hết sức tận tụy cho Giáo Hội: tôi xin hết lòng cám ơn!

Thưa các nghị phụ Thượng Hội Đồng, các Đại Diện Anh Em, các dự thính viên và các thẩm vấn viên, các cha xứ và các gia đình, tôi cũng muốn cám ơn toàn thể qúy vị vì sự tham dự tích cực và hữu hiệu của qúy vị.

Và tôi xin cám ơn tất cả những người nam nữ không được nêu tên đã đóng góp một cách quảng đại cho công lao của Thượng Hội Đồng này bằng cách âm thầm làm việc phía hậu trường.

Xin qúy vị an tâm về lời cầu nguyện của tôi, xin Chúa thưởng công cho tất cả qúy vị bằng muôn vàn ơn thánh dồi dào của Người.

Khi theo dõi công lao của Thượng Hội Đồng, tôi tự hỏi mình: đối với Giáo Hội, kết thúc Thượng Hội Đồng dành cho gia đình này có nghĩa gì?

Chắc chắn, Thượng Hội Đồng không phải là việc thanh thỏa mọi vấn đề cần phải giải quyết với gia đình, mà đúng hơn là cố gắng nhìn các vấn đề này dưới ánh sáng Tin Mừng và truyền thống cũng như 2 ngàn năm lịch sử của Giáo Hội, đem lại niềm vui hy vọng mà không rơi vào việc dễ dãi nhắc lại những gì hiển nhiên hay đã từng nói tới.

Chắc chắn Thượng Hội Đồng không phải là chuyện tìm các giái pháp thấu đáo cho mọi khó khăn và bất trắc đang thách thức và đe dọa gia đình, mà đúng hơn, nhìn các khó khăn và bất trắc này trong ánh sáng đức tin, cẩn thận nghiên cứu chúng và đương đầu với chúng một cách không sợ hãi, không vùi đầu ta vào trong cát.

Thượng Hội Đồng là để thúc giục mọi người biết đánh giá tầm quan trọng của định chế gia đình và hôn nhân giữa một người đàn ông và một người đàn bà, đặt căn bản trên tính nên một và tính không thể hủy tiêu của nó, và biết trân qúy nó như là căn bản nền tảng của xã hội và nhân sinh.

Thượng Hội Đồng là việc lắng nghe và làm người khác lắng nghe tiếng nói của các gia đình và của các mục tử của Giáo Hội, những người đã tới Rôma này, mang trên vai gánh nặng và hy vọng, những phong phú cùng thách đố của các gia đình khắp thế giới.

Thượng Hội Đồng là để biểu lộ sinh lực của Giáo Hội Công Giáo, một Giáo Hội không sợ khuấy động các lương tâm cùn nhụt hay làm dơ tay mình bằng những cuộc thảo luận sinh động và thành thực về gia đình.

Thượng Hội Đồng là để cố gắng nhìn và giải thích các thực tại, các thực tại của ngày nay, bằng con mắt Thiên Chúa, để đốt lên ngọn lửa đức tin và soi sáng tâm hồn người ta trong thời buổi nản lòng, khủng hoảng xã hội, kinh tế và luân lý, cũng như chủ nghĩa bi quan đang mỗi ngày mỗi gia tăng.

Thượng Hội Đồng là việc làm chứng để mọi người thấy rằng đối với Giáo Hội, Tin Mừng vẫn tiếp tục là nguồn sinh tử mãi mãi mới mẻ, chống lại bất cứ những ai “nhồi sọ” nó thành những viên đá chết dùng để ném vào người khác.

Thượng Hội Đồng cũng là việc vạch trần những trái tim khépt kín thường nấp đàng sau các giáo huấn của Giáo Hội hay các ý ngay lành, để ngồi lên tòa Môsê mà phán xử, đôi khi với lòng tự tôn và phiến diện, những vụ án khó khăn và các gia đình thương tích.

Thượng Hội Đồng là việc làm cho rõ rằng Giáo Hội là Giáo Hội của người nghèo trong tinh thần và của những người có tội đi tìm sự tha thứ, không chỉ của những người công chính và thánh thiện, mà đúng hơn của những người công chính và thánh thiện chỉ vì cảm thấy mình là những kẻ tội lỗi khốn cùng.

Thượng Hội Đồng là việc cố gắng mở ra nhiều chân trời bao quát hơn, vượt lên trên các lý thuyết âm mưu và các quan điểm bị che mắt, để bảo vệ và truyền bá tự do của con cái Thiên Chúa, và để thông truyền vẻ đẹp của Sự Mới Mẻ Kitô Giáo, đôi khi được cẩn vào một ngôn ngữ cổ lỗ hay không tài nào hiểu được.

Trong suốt Thượng Hội Đồng này, nhiều ý kiến khác nhau, vốn được nói ra một cách tự do, và có lúc, chẳng may, không hoàn toàn có ý tốt, chắc chắn đã dẫn tới một cuộc đối thoại phong phú và sinh động; các ý kiến này đưa ra một hình ảnh sống động về một Giáo Hội không chỉ biết “đóng mộc”, nhưng đã múc được từ nguồn suối đức tin của mình những làn nước nuôi sống làm tươi mát các tâm hồn nứt nẻ.

Và, không kể một số vấn đề tín lý đã được Huấn Quyền Giáo Hội xác định rõ ràng, chúng ta cũng đã thấy có những điều xem ra bình thường đối với một giám mục tại một lục địa, nhưng bị coi là xa lạ, thậm chí gây tai tiếng đối với một giám mục tại một lục địa khác; có những điều bị coi là vi phạm một quyền nào đó trong một xã hội, nhưng lại được coi như một qui định hiển nhiên và bất khả vi phạm tại một xã hội khác; có những điều với người này là tự do lương tâm, nhưng với ngườ kia nó đơn giản chỉ là hỗn độn. Các nền văn hóa quả rất đa dạng, và mỗi nguyên tắc tổng quát cần phải được hội nhập văn hóa, nếu nó muốn được tôn trọng và áp dụng. Thượng Hội Đồng năm 1985, để kỷ niệm 20 năm kết thúc Công Đồng Vatican II, có nói tới việc hội nhập văn hóa như là “việc thay đổi thâm hậu các giá trị văn hóa chân chính qua việc tích hợp chúng vào Kitô Giáo, và làm cho các nền văn hóa nhân bản khác nhau bén rễ vào Kitô Giáo”. Hội nhập văn hóa không làm yếu các giá trị đích thực, mà chứng tỏ sức mạnh đích thực và sự chân chính của chúng, vì chúng thích ứng mà không thay đổi; thực vậy, chúng âm thầm và từ từ biến đổi các nền văn hóa khác nhau.

Cũng nhờ sự phong phú trong tính đa dạng của ta, ta đã thấy cùng một thách thức ấy đang ở trước mặt ta: đó là thách thức công bố Tin Mừng cho con người nam nữ thời nay, và bảo vệ gia đình khỏi mọi tấn kích ý thức hệ và cá nhân chủ nghĩa.

Và bằng cách không bao giờ rơi vào nguy cơ duy tương đối hay nhục mạ người khác, ta tìm cách tiếp nhận, một cách trọn vẹn và can đảm, lòng tốt và lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng vượt trên mọi tính toán phàm nhân của ta và chỉ muốn “mọi người được cứu vớt” (xem 1Tm 2:4). Bằng cách này, ta muốn cảm nghiệm Thượng Hội Đồng này trong bối cảnh Năm Thánh Đặc Biệt về Lòng Thương Xót, năm mà Giáo Hội đang được kêu gọi cử hành.

Anh em thân mến,

Trải nghiệm Thượng Hội Đồng cũng làm ta hiểu rõ hơn điều này: những người đích thực bảo vệ tín lý không phải là những người đề cao chữ nghĩa của nó mà là tinh thần của nó; không đề cao các ý niệm mà đề cao các con người; không đề cao các công thức mà đề cao tính nhưng không của tình yêu và lòng tha thứ của Thiên Chúa. Điều này không hề làm ta sao lãng sự quan trọng của các công thức, lề luật và giới răn Thiên Chúa, mà đúng hơn hiển dương sự cao cả của Thiên Chúa chân thật, Đấng không xử với ta theo công trạng của ta, thậm chí theo việc làm của ta mà hoàn toàn theo sự đại lượng vô bờ vô bến của lòng thương xót của Người (xem Rm 3:21-30; Tv 129; Lc 11:37-54). Trải nghiệm này phải liên hệ tới việc thắng vượt cơn cám dỗ khôn nguôi của người anh cả (xem Lc 15:25-32) và của những công nhân hay ghen tuông (xem Mt 20:1-16). Thực vậy, nó có nghĩa càng phải đề cao các luật lệ và giới răn được làm vì con người chứ không ngược lại (xem Mc 2:27).

Theo nghĩa trên, việc thống hối, các việc làm và các cố gắng cần thiết của con người mang một ý nghĩa sâu xa hơn, không như giá mua ơn cứu rỗi vốn đã được Chúa Kitô trên thập giá giành cho chúng ta miễn phí, mà như một đáp trả với Đấng đã yêu thương ta trước và cứu vớt ta bằng giá máu vô tội của Người, dù chúng ta vẫn đang là những kẻ có tội (xem Rm 5:6).

Nhiệm vụ thứ nhất của Giáo Hội không phải là chuyển giao các kết án hay vạ tuyệt thông, mà là công bố lòng thương xót của Thiên Chúa, mời gọi hoán cải, và dẫn mọi người nam nữ tới ơn cứu rỗi trong Chúa (xem Ga 12:44-50).

Chân Phúc Phaolô VI đã nói điều trên một cách hùng biện như sau: “Như thế, ta có thể tưởng tượng ra rằng mỗi tội lỗi của ta, các cố gắng quay lưng ta lại với Thiên Chúa đều khơi lên trong Người một một ngọn lửa yêu thương mãnh liệt hơn, một ý muốn đem ta trở lại với Người và với kế hoạch cứu rỗi của Người… Thiên Chúa, nơi Chúa Kitô, tự biểu lộ Người là Đấng tốt lành vô cùng… Thiên Chúa là Đấng tốt lành. Không chỉ trong Người mà thôi; Thiên Chúa, ta hãy nói trong nước mắt, còn tốt lành với ta nữa. Người yêu ta, Người đi tìm ta, Người nghĩ đến ta, Người biết ta, Người chạm tới trái tim ta và Người chờ đợi ta. Có thể nói, Người sẽ hân hoan trong ngày ta trở về và nói: ‘Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì lòng tốt của Ngài'. Nhờ thế, sự thống hối của ta trở nên niềm vui của Thiên Chúa”.

Thánh Gioan Phaolô II cũng tuyên bố rằng “Giáo Hội sống một cuộc sống chân thực khi tuyên xưng và công bố lòng thương xót… và khi đem người ta tới gần các nguồn suối của lòng thương xót của Chúa Cứu Thế, một lòng thương xót mà Giáo Hội là người được trao phó và phân phối”.

Đức Bênêđíctô XVI cũng nói: “Lòng thương xót quả lả cái nhân chính của sứ điệp Tin Mừng; nó là chính tên của Thiên Chúa… Ước chi mọi điều Giáo Hội nói và làm đều biểu lộ lòng thương xót mà Thiên Chúa cảm nhận cho nhân loại. Khi phải nhắc nhở một sự thật không được nhìn nhận hay một điều tốt bị phản bội, Giáo Hội luôn làm thế vì được tình yêu đầy thương xót thúc đẩy, để mọi người được sống và sống dồi dào (xem Ga 10:10).

Dưới ánh sáng của tất cả các điều trên và nhờ thời điểm đầy ơn thánh mà Giáo Hội đang cảm nghiệm trong khi thảo luận về gia đình này, chúng ta cảm thấy được phong phú hóa lẫn nhau. Nhiều người trong chúng ta cảm nhận được việc làm của Chúa Thánh Thần, Đấng là người chủ đạo và hướng dẫn thực sự của Thượng Hội Đồng. Đối với tất cả chúng ta, chữ “gia đình” có một âm hưởng mới, đến nỗi chính chữ này đã gợi lên sự phong phú của ơn gọi gia đình và ý nghĩa các lao công của Thượng Hội Đồng.

Thực vậy, đối với Giáo Hội, kết thúc Thượng Hội Đồng có nghĩa trở về với cuộc “hành trình với nhau” thực sự bằng cách đem đến mọi nơi trên thế giới, mọi giáo phận, mọi cộng đồng và mọi hoàn cảnh, ánh sáng Tin Mừng, vòng ôm của Giáo Hội và sự trợ giúp của lòng Chúa thương xót!

Xin cám ơn qúy vị.
 
Thượng Hội Đồng, ngày mười bẩy, 24 tháng Mười 2015
Vũ Văn An
19:08 24/10/2015
Trong buổi họp báo hàng ngày lần chót về Thượng Hội Đồng, Đức Hồng Y Christof Schonborn nói rằng “không có đen và trắng”. Cùng hiện diện trong buổi họp báo này còn có Đức Hồng Y người Ba Tây là Raymundo Damasceno, và Bề Trên Cả của Dòng Tiểu Đệ Chúa Giêsu, Hervé Janson, đại biểu giáo dân duy nhất với quyền bỏ phiếu.

Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, SJ, nói với giới truyền thông rằng họ đã có bản văn dứt khoát tại phiên khoáng đại; bản này đã được ủy ban soạn thảo nhất trí chấp thuận. Ngài cho hay: Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng có 174 điều; tài liệu sau cùng chỉ có 94 điều.

Đức Hồng Y Damasceno nói rằng điều gây ngạc nhiên nhất về Thượng Hội Đồng này là vấn đề phương pháp. Các đại biểu đã được dành nhiều thời gian trong các nhóm nhỏ và theo ngài việc này cho phép mọi người tham dự nhiều hơn. Ngài nói rằng Thượng Hội Đồng không phải là một nghị viện nhưng là tìm kiếm điều Thiên Chúa muốn liên quan tới gia đình.

Đức Hồng Y Schonborn thì cho biết: phương pháp mới là sức mạnh của Thượng Hội Đồng này và cũng là “một tiến bộ thực sự trong 50 năm qua” kể từ ngày thành lập Thượng Hội Đồng Giám Mục. Ngài nói rằng bản văn cuối cùng là thành quả của đồng thuận. Ngài nói thêm: “tính Thượng Hội Đồng có nghĩa là tôn trọng các sự khác nhau”.

Thầy Janson nói rằng Giáo Hội đồng nghĩa với Thượng Hội Đồng khi các thừa tác viên của Giáo Hội và Đức Giáo Hoàng cùng phục vụ dân Chúa. Thầy cho biết: ơn gọi của Giáo Hội là sống ở ngoại vi, là sánh bước với các gia đình trong lúc khó khăn.

Đức Hồng Y Schonborn nói rằng không có mạng lưới nào an toàn trong những lúc khó khăn bằng mạng lưới gia đình, ngay cả lúc gia đình bị thương tích. Ngài cho hay: sức mạnh lớn lao của Thượng Hội Đồng là chữ “có” được Thượng Hội Đồng đem đến cho gia đình. “Điều này cho thấy gia đình không phải là một mẫu mực lỗi thời mà là thực tại nền tảng nhất của xã hội”. Ngài nói rằng Giáo Hội có một cái hiểu rõ ràng về gia đình: một người đàn ông và một người đàn bà sống cuộc sống chung với nhau, trung thành và cởi mở đón nhận sự sống. Theo ngài, đó là hạch nhân gia đình nhưng không loại bỏ các loại gia đình khác.

Về vấn đề cho người ly dị và tái hôn rước lễ, Đức Hồng Y Schonborn cho biết: nó được dành cho một sự “chú ý lớn lao” nhưng chữ chủ yếu ở đây là “biện phân”.Theo ngài, các trường hợp đều khác nhau và do đó, “không có đen và trắng”. Ngài tiếp tục cho biết: vấn đề này đã được đề cập cách gián tiếp trong tài liệu cuối cùng và các tiêu chuẩn để biện phân đã được đưa ra.

Đức Hồng Y Schonborn cho biết: một số người có thể thất vọng vì vấn đề đồng tính đã chỉ được bàn tới trong bối cảnh làm thế nào sống tình huống này bên trong các gia đình Kitô hữu nào trong đó có một thành viên là người đồng tính. Ngài nói rằng điều này tiếp tục được thảo luận nhất là trong các bối cảnh trong đó vấn đề này được coi là quan trọng. Ngài nói: Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo nói rất rõ: mọi người cần được kính trọng.

Đức Hồng Y Damasceno cho biết: Giáo Hội muốn gần gũi các gia đình đang gặp cảnh nghèo cùng cực, các trẻ em sống ngoài đường phố và những người ly dị. Ngài nói rằng chủ đề thương xót xuyên suốt toàn bộ văn kiện. Ngài nói thêm: “Quan tâm của Giáo Hội là phải bao gồm mọi người trong cộng đồng Giáo Hội của mình”.

Thầy Janson được hỏi tại sao thầy, không phải là một giám mục, cũng không phải là một giáo sĩ , chỉ là một tu sĩ đời, mà lại có quyền bỏ phiếu trong khi không nữ tu nào được quyền này. Thầy trả lời là thầy không biết. Thầy đã toan tính trao quyền bỏ phiếu của thầy cho một nữ tu, nhưng cuối cùng thầy đã không làm như thế.Theo thầy, được tham dự Thượng Hội Đồng quả là một trải nghiệm hết sức phong phú hóa và trên hết, đây là một cuộc hành trình chân chính nhờ việc làm của các nhóm nhỏ.

Đức Hồng Y Schonborn được hỏi liệu ngài có nghĩ rằng Đạo Công Giáo sẽ gặp nguy cơ nếu sự việc được “tản quyền” cho các hội đồng giám mục địa phương. Vấn đề tản quyền đã được thảo luận nhiều lần tại Thượng Hội Đồng. Ngài nói rằng Giáo Hội vốn đã làm việc này lâu nay và cần có sự cân bằng giữa tập quyền và tản quyền.

Cuối buổi họp báo, Đức Hồng Y Schonborn cho giới truyền thông hay: bản văn có đề cập tới trách nhiệm của các chính phủ đối với các gia đình. Theo ngài, nó cũng nhắc đến các tình huống tại một số quốc gia nơi chính trị và kinh tế đang chống lại đời sống gia đình. Ngài nhắc tới việc: đôi lúc, sự bất trắc của việc làm khiến việc gầy dựng gia đình trở nên khó khăn và gây ngưng trệ cho cuộc sống gia đình.

Cha Lombardi cho biết bản văn sau cùng sẽ sẵn sàng vào khoảng sau 6 giời tối hôm nay thứ Bẩy, giờ Rôma.
 
Top Stories
The Order of The Lovers Of The Holy Cross of Thu Thiem, Saigon: Our legitimate properties are being robbed by the government, please help.
Sr. Maria Ngoan Thi Nguyen
16:27 24/10/2015
To whom it may concern,

My name is Sr. Maria Ngoan Thi Nguyen, currently being Mother Superior of the Order of The Lovers Of The Holy Cross Of Thu Thiem Vietnam.

I am petitioning to the appropriate authorities and people of goodwill to extend your hands in helping us to avoid from facing a grave risk of losing our legitimate properties by the government of Vietnam.

In 1975, our convent in Thu Thiem was forced to let the communist government borrow three Catholic schools, that had been run by our congregation for years, with the conditions that they would be used for educational purposes, and that should they are no longer needed for educational services they would be returned to our convent.

The government, however, did not keep their promise and the facilities were misused.

Since Oct 22, 2015 until this day, the government of District 2 has sent a mass of police officers and construction workers over to smash and level off our school buildings. This action does not comply with the terms both sides -the government and our congregation - agreed upon.

Our sisters are now present day and night at the site, with the determination to protect our properties at all cost since they have been the fruit of our predecessors' hard labor who had put in a lot of effort to establish. Our generation's duty is to preserve it.

Our sisters are requesting the government to return justice to our congregation.

Please stop your unjust action of robbing.

Thank you,

Sr. Maria Ngoan Thi Nguyen
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Khai mạc Đại hội Nhạc Sĩ CGVN tại Nhà thờ Chính tòa Orange và sân khấu vĩ đại chờ Đêm Văn Nghệ vào ngày mai
PV VietCatholic
10:58 24/10/2015
Khai mạc Hội Ngộ Hát Lên Mừng Chúa

Chiều ngày 23.10. 2015 lúc 5.15pm, Cha Văn Chi và Ban Tổ Chức đã đón ĐC Nguyễn Văn Bản, ĐC Nguyễn Mạnh Hiếu và khoảng 50 nhạc sĩ từ muôn phương: từ Úc, Đan Mạch, Na Uy, Đức, và trên 50 tiểu bang Hoa Kỳ. tụ họp về phòng họp Gallery của Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kito đề tham dự Đại Hội Nhạc Sĩ Hát Lên Mừng Chúa. Sau những lời Chào hỏi và Khai mạc của Ban Tổ chức nói lên ý nghĩa và trọng tâm của Đại Hội, Đức Cha Mai Thanh Lương cũng đã đến chào mừng và tham dự đại hội. tiếp đến Đức Cha Kevin Vann, Giám mục giáo phận Orang cũng dến chào hỏi và chụp hình chung với các nhạc sĩ.

hay hình ảnh ở đây

Chương trình ngày khai mạc hôm nay gồm có:

● Lời Chào Đón Tiếp Đại Hội: LM Nguyễn Văn Tuyên.
Lời Chào Mừng: Đại Diện HNSVN HN NS.Văn Duy Tùng.
● Lời cảm tạ và giới thiệu quan khách. Giới thiệu 3 ngày Đại Hội: LM. Văn Chi.
● ĐC Nguyễn Văn Bản tuyên bố chính thức Khai Mạc Hội Ngộ Hát Lên Mừng Chúa - Praise The Lord (Tv 95:1).
● ĐC Mai Thanh Lương Chào Mừng.
● ĐC Nguyễn Mạnh Hiếu chào mừng.
● Cha Nguyễn Duy TTK Thánh Nhạc chúc mừng.
● Cha Trần Công Nghị đại diện VietCatholic chúc mừng.

Tiếp theo Cha Văn Chi nói lên ý nghĩa và sứ mạng của người nhạc sĩ và chia sẽ tâm tình về Thánh Nhạc.

Rồi phần trình bầy của Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá TGP Toronto Canada, Tổng Tuyên Úy Hội NSVNHN chia sẻ về trọng tâm của Thánh Nhạc trong đời sống Giáo Hội và sứ mệnh của người nhạc sĩ Công Giáo

Tiếp theo là các tường trình Thánh Nhạc Việt Nam tại các Quốc Gia:

1) Thánh Nhạc Việt Nam tại Hoa Kỳ: Cha Nguyễn Đức Vượng, Trưởng Ban Thánh Nhạc của Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ.
3) Thánh Nhạc Việt Nam tại Đức: Cha Ngọc Hân (Cha Huỳnh Công Hạnh).
5) Thánh Nhạc Việt Nam tại Canada: NS Nguyễn Văn Hiển.
7) Thánh Nhạc Việt Nam vùng Đông Bắc USA: Ns Đạo Tử.
8) Thánh Nhạc Việt Nam tại vùng Nam California: Cha Nguyễn Văn Tuyên.

Lúc 8pm. mọi người quỳ chung qaunh bàn thờ Chầu Thánh Thể Tạ Ơn và cầu nguyện cho Hội Ngộ Hát Lên Mừng Chúa- Praise The Lord (Tv 95:1).

1) Đức Cha Hiếu Chủ Sự Chầu Thánh Thể.
2) Thánh Nhạc: Cha Vượng và Cha Tuyên.
3) Hát bài Thánh Thể. Thờ Lạy Chúa.
4) 5 Lời nguyện Giáo Dân đại diện cho 5 châu lục. A Chau, Au Chau, Phi CHau, Mỹ Châu, Úc Châu
5) Hát Đây Nhiệm Tích.
6) Phép Lành Thánh Thể.
7) Hát Tận Hiến Cho Mẹ 3 Ngày Đại Hội.

Cơm tối (self-service) hàn huyên do Tiệm tân Hoàng Hương khoản đãi Đại Hội.

Đại hội kết thúc ngày 1; thông báo cần thiết cho ngày 2. Mọi người ra về và chờ đón ngày mai gặp lại.

Sân khấu vĩ đại và tân kỳ cho Đại Nhạc Hội "Hát Lên Mừng Chúa"

Nghe tin một sấn khấu vĩ đại chứa tới cả 10.000 người, phóng viên VietCatholic đã đến quan sát chiều nay, và quả thật là một sân khấu đồ sộ tân kỳ đan dược dựng lên trong khung viên Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô Garden Grove California. Khi tới nơi, chúng tôi thấy có anh Việt và anh Thiện, hai thành viên trong Ban Tổ chức đang điều động với nhân viên hãng Mỹ dàn dựng sân khấu vĩ đại này. Chỗ kia ban ánh sáng đang thử đèn, phía này ban âm thanh đang thử các sắc mầu âm thanh... Chỗ khác là các đoàn vũ và hoạt cảnh đang tập dượt...

Sân khấu chính nằm ngay giữa trung tâm của 3 tòa nhà bao quanh cho chúng ta có một khung cảnh ấm cúng như trong đại sảnh đường mặc dù chương trình được tổ chức ngòai trời với 4 ngàn ghế ngồi đã được trang bị sẵn sàng cho quý quan khách tham dự và có thể chứa khoảng 10,000 người cho khán giả từ muôn phương hội ngộ. Tham dự đại hội Văn Nghệ hoàn toàn miễn phí.

Riêng phần sân khấu trình diễn có 3 cấp trên cùng là bệ đứng cho gần 300 ca viên quy tụ quý ca đoàn từ muôn phương trên thế giới về hội ngộ và hợp xướng vĩ đại. Bệ giữa cho phần ca sĩ và diễn viên, vũ đoàn, hoạt cảnh biểu diễn. Bệ dưới cùng cho dàn nhạc giao hưởng Glory Symphony Orchestra Việt Mỹ hòa tấu.

Đại Nhạc Hội này ghi dấu 40 năm Hành Trình Thánh Nhạc Việt Nam trong hành trình 40 năm Viễn Xứ của những người con Việt Nam xa Quê Hương sẽ là đại hội đáng ghi nhớ và chưa từng có vĩ đại như vậy.

Tưỏng nên nhắc lại "Đêm Nhạc Hội “Hát Lên Mừng Chúa” sẽ được tổ chức vào lúc 7:30 chiều thứ Bảy ngày 24 tháng 10 năm 2015 tại Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô, 13280 Chapman Ave, Garden Grove, California. Nhà Thờ Chánh Tòa Chúa Kitô Nhà Thờ Crystal Cathedral cũ, địa điểm này đã được biết đến khắp nơi trên thế giới vì những công trình kiến trúc đặc biệt nằm trong khu đất rộng 34 mẫu tây. Khu vực này có gần 2,000 chỗ đậu xe để khán giả không phải lo ngại về chỗ đậu.

Đêm Đại Nhạc Hội “Hát Lên Mừng Chúa” vào tối Thứ Bảy này đã sẵn sàng chào đón toàn thể quý vị Đồng Hương Việt Nam thân yêu.
 
Thăm và tặng quà cho các em cô nhi tại các cơ sở của Hội Dòng Ảnh Phép Lạ
Trương Trí
06:02 24/10/2015
Nhân tháng Kính Đức Mẹ Mân Côi, đoàn từ thiện vùng Gia Kiệm và Suối Nho thuộc Giáo phận Xuân Lộc đã đi thăm và tặng quà cho các em cô nhi tại các cơ sở của Hội Dòng Ảnh Phép Lạ.

Hình ảnh

Đây là những Cộng đoàn nuôi dạy các em cô nhi và con em của những bệnh nhân phong cùi. Hôm nay đoàn từ thiện do bà Nguyễn Thị Lĩnh và bà Nguyễn Thị Mến dẫn đầu được Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh nhận đỡ đầu vận động đi thăm và tặng quà tại Hội Dòng, cơ sở phong cùi Đăckia và cơ sở Vinh Sơn 4. Đặc biệt có bác sĩ Nguyễn Bá Tước là con của bà Nguyễn Thị Mến, tuy tốt nghiệp bác sĩ nhưng vấn quyết chí dâng mình theo Chúa, anh luôn đồng hành cùng mẹ trong những chuyến từ thiện, và tích cực trong mỗi chuyến đi, anh khuân vác hàng hóa như những lao động thực thụ.

Trò chuyện với xơ Bề trên Tổng quyền, bà Nguyễn Thị Lĩnh thay mặt đoàn phát biểu: “Qua sự giới thiệu của Hiệp sĩ, chúng tôi biết được những khó khăn trong sinh hoạt của Nhà Dòng, để từ đó cảm thông và tìm cách vận động để chia sẻ với Hội Dòng.

Đoàn đã đi tận nơi để trãi nghiệm cuộc sống của các em cũng như những khó khăn vất vả của các nữ tu người dân tộc, góp phần với các xơ để giúp đỡ những mãnh đời bất hạnh là con em người dân tộc. Cũng chính từ các em này, các xơ nuôi dưỡng và dạy dỗ đạo đức nhân bản, trở thành những con người hữu ích cho xã hội và cả Giáo Hội trong tương lai.

Trong chuyến thăm này, đoàn đã trao tặng 2.100k gạo; 26 thùng mì mỗi thùng 100 gói và 10 thùng mỗi thùng 30 gói; 3 thùng dầu ăn mỗi thùng 12 lít; 60 gói bột ngọt; 45 bao quần áo; 19 thùng bánh; 3 thùng thuốc tây; 50 cái áo mưa và 10 triệu đồng tiền mặt. Anh chị Trường-Giang ở Gia Kiệm đã gởi tặng 10 chiếc xe đạp lớn nhỏ, nhìn các em lần đầu được ngồi đạp xe trong tâm trạng vui mừng hớn hở mà lòng cảm thấy vui theo. Đoàn cũng đã thăm và tặng quà các xơ già hưu dưỡng và các xơ bệnh tật tại nhà Mẹ.

Đoàn đã hành hương viếng Mẹ Măng Đen để tạ ơn Mẹ đã gìn giữ và đồng hành với đoàn trong chuyến đi xa này.
 
Khánh thành nhà thờ họ giáo An Bài, Hà Nội
Triết Giang
05:55 24/10/2015
Sáng ngày 23- 10-2015, giáo họ An Bài (xã Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội) thuộc giáo phận Bắc Ninh đã tổ chức trọng thể lễ khánh thành và làm phép nhà thờ sau gần 5 năm xây dựng.

Theo dòng lịch sử từ cuối thế kỷ XIX, đã có một số gia đình người Công Giáo trốn chạy cuộc cấm cách, bắt đạo của triều đình theo sông Cà Lồ đến cư trú ở Giáo họ An Bài đây lập nghiệp. Lúc đầu chỉ có 4 gia đình có đạo, đến đầu thế kỷ XX, số người theo đạo ở đây đã tăng lên đến gần 100 người.

Năm 1914 giáo dân lập một nhà nguyện bằng tranh tre nhỏ với kích thước rộng 5m, dài 11m để làm nơi cầu nguyện chung. Họ cũng xin cha xứ Trò cho lập họ giáo An Bài với nguyện vọng được Chúa ban ơn bình an trong cuộc sống. Đến năm 1936 giáo họ lại được sắp xếp về giáo xứ Trung Xuân. Một nhà thờ lớn hơn được xây dựng. Nhà thờ có tường gạch, mái ngói với chiều rộng 7m, dài 20m. Thời cha Giuse Nguyễn Quang Vinh về coi sóc, được sự chấp thuận của Đức Cha G.M Nguyễn Quang Tuyến, giáo xứ đã làm được ngôi nhà thờ kiên cố hơn với kích thước rộng 5m, dài 9m và tháp chuông cao 24m. Đức Cha G.M Nguyễn Quang Tuyến, Giám mục giáo phận đã làm phép nhà thờ ngày 28-12-1996.

Nhưng giáo dân ngày càng đông hơn, đến năm 2007, Tòa Giám mục Bắc Ninh đã cho phép tách An Bài khỏi giáo xứ Trung Xuân và An Bài có 3 họ trực thuộc. Nhu cầu có một ngôi nhà thờ rộng rãi hơn được đặt ra cấp bách dưới thờ cha Phanxicô Xavie Nguyễn Huy Liệu. Ngày 26-2-2011 Đức Cha giáo phận Bắc Ninh Cosma Hoàng Văn Đạt đã đến chủ sự lễ đặt viên đá đầu tiên để xây nhà thờ mới. Với sự giúp đỡ của nhiều ân nhân khắp nơi nhất là gia đình ông Phạm Hiển ở Hoa Kỳ, ngôi nhà thờ đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 4 tỷ 135 triệu và cả chục ngàn công lao động của bà con giáo dân. Nhà thờ dài 34m rộng 12, 50m, cao 8m và tháp chuông cao 30m (ảnh trên).

Chủ sự thánh lễ tạ ơn và làm phép nhà thờ An Bài hôm nay là cha Giuse Nguyễn Đức Hiểu- Tổng đại diện của giáo phận Bắc Ninh. Cùng đồng tế với cha có nhiều cha trong và ngoài giáo phận. Sau khi đoàn rước tiến về cuối nhà thờ cha Giuse Tổng đại diện đã chủ sự lễ cắt băng khánh thành nhà thờ và trao chìa khóa nhà thờ cho linh mục quản xứ Giuse Nguyễn Hoàng Ân (ảnh dưới). Cha chủ sự cũng làm phép nước thánh để vảy trên tường nhà thờ, cộng đoàn và bàn thờ. Giảng trong thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Quang Vinh đã cảm ơn sự quan phòng của Thiên Chúa vì chỉ từ chỗ 4 gia đình giáo dân trốn chạy mà nay đã thành giáo họ đông vui sầm uất. Giáo họ cũng luôn được sự quan tâm của xã hội chính quyền bằng chứng là trước đây khi cha làm nhà thờ, chính quyền đã ủng hộ nhà thờ 2 tấn thóc và 10 khối gỗ để làm bàn ghế còn dùng đến hôm nay và bây giờ lại giúp để giải tỏa, cấp thêm đất để nhà thờ mở rộng không gian xung quanh. Nhà thờ là nơi cầu nguyện vậy xin anh chị em hãy đừng để Thiên Chúa nơi đây hiu quạnh, cô đơn. Nói lời cuối lễ, cha xứ Giuse cho rằng bà con giáo dân hãy thường xuyên đến đây mỗi khi buồn vui, mỗi khi thành công hay thất bại để tâm tình với Chúa và với anh em vì nhà Chúa chính là nơi gặp gỡ với Thiên Chúa và anh em mình.

Đến chia vui với bà con giáo họ An Bài còn có chính quyền các cấp của thành phố Hà Nội huyện Mê Linh và xã Tự Lập cũng như đại diện các tôn giáo bạn trên địa bàn. Mọi người cùng vui vẻ dự bữa cơm thân mật cùng bà con giáo dân.
 
Giáo khu Martino Melbourne mừng bổn mạng
Trần Văn Minh
05:52 24/10/2015
Melbourne, vào lúc 3 giờ chiều Ngày 24 Tháng 10 Năm 2015, tại Nhà thờ Saint Paul, vùng West Sunshine, đông đảo giáo dân trong Giáo khu Martino cùng với cộng đoàn thuộc Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã về rước kiệu trọng thể và hiệp dâng Thánh lễ mừng Thánh Martino là bổn mạng giáo khu.

Xin mời coi hình

Đúng 3 giờ, tiếng trống trắc đã rộn ràng vang vọng không gian trong một chiều nắng vàng rực rỡ. Kiệu Đức Mẹ Maria cùng kiệu Thánh Martino được trang trí trang trọng, do các thanh niên thiếu nữ trong giáo khu chuẩn bị sẵn sàng để cung nghinh vào trong Thánh đường dâng lễ. Sau khi linh mục chủ sự xông hương, đội trống trắc bái kiệu, trước khi đoàn rước di chuyển từ sân hội trường vòng ra đường để tiến sang nhà thờ.

Như thông lệ, sau khi kiệu an vị, một vị đại diện giáo khu lên đọc tiểu sử Thánh bổn mạng Martino, vị Thánh có đủ các nhân đức, khiêm nhường, bác ái, biết hy sinh phận mình để làm mọi công việc vì tha nhân và phục vụ mọi người vì lòng yêu mến Chúa.

Thánh lễ do Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân Quản nhiệm Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm chủ tế, cùng với Ca đoàn Belem của Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm phụng vụ phần Thánh ca đã lâng buổi lễ thêm phần long trọng hơn.

Trong bài chia sẻ tin mừng, Linh mục chủ tế đã nhắc lại vị Thánh được nhiều ơn Chúa thương ban cho, mà ngay từ khi Ngài còn sống đã làm được nhiều điều phi thường lạ lùng qua những phép lạ, Người đã vì lòng kính Chúa và yêu người mà làm vì danh Chúa.

Hòa trong niềm vui mừng của Giáo khu, một buổi tiệc mừng thật thịnh soạn đã được tổ chức tại hội trường để mọi người có dịp bên nhau, hàn huyên tâm sự và cảm tạ Chúa qua sự cầu bầu của Thánh Martino, Thánh bổn mạng của Giáo khu đã ban cho mọi người sống trong an bình và yêu thương nhau trong những ngày tháng vừa qua.

Giáo khu Martino là một trong những giáo khu lớn của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, thuộc khu vực miền Tây TGP Melbourne. Một giáo khu hoạt động tôn giáo thật sinh động với một đội trống trắc đông đảo và duy nhất trong Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm có rước kiệu trong ngày lễ mừng bổn mạng hằng năm.

 
Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long dâng lễ và ban phép Thêm Sức tại Vinh Sơn Liêm
Trần Văn Minh
20:27 24/10/2015
Melbourne, Thánh lễ chiều Thứ bảy, lúc 6 giờ Ngày 24 Tháng Mười Năm 2015. Tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Melbourne đã đến dâng lễ và ban phép Bí tích Thêm Sức cho các em trong Cộng đoàn.

Mời coi hình

Các em được đón nhận Bí tích Thêm Sức ăn mặc thật đẹp, trai mặc vest, nữ áo đầm trắng trên đầu đội vòng hoa, được kết đơn sơ, hài hòa thật xinh. Mỗi em còn được đeo thêm chiếc khăn quàng dài mầu đỏ có in hình biểu tượng của Chúa Thánh Thần ngự xuống trên hình lưỡi lửa. Các em nâng cao sách Lời Chúa đi trước đoàn đồng tế lên bàn Thánh để dâng lễ.

Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long chủ tế, cùng với Linh mục Quản nhiệm Cộng đoàn Giuse Trần Ngọc Tân đồng tế, với đông đảo giáo dân và thân nhân các em về hiệp dâng Thánh lễ. Được Ca đoàn Vô nhiễm dùng lời ca, tiếng đàn ngợi khen Thiên Chúa thật du dương nâng tâm hồn các em lên để đón nhận ơn Chúa Thánh Thần ngự vào tâm hồn, giúp các em có đời sống đức tin vững vàng hơn.

Điểm đặc biệt và đáng ngợi khen là các em đã gìn giữ và học tiếng Việt thật giỏi, vì qua các bài đọc, lời nguyện, các em đã đọc tiếng Việt thật sõi và rõ ràng, đây là thành quả và công lao của các phụ huynh các em đã khuyến khích và dậy dỗ các em.

Trong phần chia sẻ, Đức Cha Vincent đã mời gọi mọi người hiện diện cùng cầu nguyện thêm cho các em, để các em được đón nhận bảy ơn Chúa Thánh Thần ngự vào, giúp các em có đời sống thật xứng đáng và Chúa Thánh Thần tác động giúp các em phát huy và thêm sức mạnh trong đời sống đức tin.

Các em được Đức Cha xức dầu Thánh và Ngài đã nói chuyện, thăm hỏi các em thật chân tình. Sau đó bắt tay với những vị “đỡ đầu” cho các em. Sau khi kết thúc Thánh lễ. Đức Cha đã ưu ái ở lại chụp hình chung với các em và gia đình, để kỷ niệm ngày trọng đại các em được đón nhận Bí Tích Thêm Sức để tiếp tục cuộc hành trình đức tin.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo: Nhà cầm quyền Việt Nam cướp đoạt tài sản của Dòng Mến Thánh Giá
Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam
01:46 24/10/2015
THÔNG CÁO BÁO CHÍ
FOR IMMEDIATE RELEASE.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam

Liên Lạc: Lm. Paul Van Chi Chu
paulvanchi@vietcatholic.com
Mob: 0410 552 650

Orange County, California, ngày 23 tháng 10 năm 2015 – Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam mạnh mẽ lên án trước công luận thế giới và đồng bào hành vi ngang nhiên cướp đoạt bất công tài sản của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm Việt Nam.

Từ khi được thành lập tại Việt Nam vào năm 1840 cho đến nay là 175 năm, các sơ Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã bỏ biết bao công sức khai hoang vỡ đất, biến một vùng hoang vu thành cơ sở tu trì và những trường học, góp phần giáo dục hàng trăm ngàn thanh thiếu niên trong các khu lao động nghèo của Thủ Thiêm, vùng đất được kể là nghèo nhất tại Sàigòn.

Năm 1975, sau khi chiếm được miền Nam Việt Nam, nhà cầm quyền cộng sản lợi dụng tâm lý hoang mang lo sợ trong quảng đại quần chúng, đã thực thi một chính sách chiếm đoạt các cơ sở tôn giáo tinh vi bằng cách ép buộc cho mượn hay cưỡng bức hiến tặng để nhà nước dùng vào các mục tiêu giáo dục và an sinh xã hội.

Trong bối cảnh đó, 3 ngôi trường của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là Trường Nữ Thủ Thiêm, Trường Nam Thủ Thiêm, và Trường Nữ Thánh Anna đã lần lượt bị buộc phải giao cho nhà nước mượn để dùng cho mục đích giáo dục.

Trong những năm đầu những cơ sở này thực sự được dùng cho mục đích giáo dục. Tuy nhiên, từ năm 2010, khi giá nhà đất tại thành phố Sàigòn tăng nhanh, nhà cầm quyền Việt Nam đã âm mưu cướp đất của cư dân trong vùng bằng những chiến dịch giải tỏa với giá đền bù rẻ mạt. Trong mấy năm qua, dù các trường nêu trên không còn được dùng cho mục đích ban đầu nữa, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam không trao trả những cơ sở này lại cho chủ nhân hợp pháp là các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm mà ngang nhiên tiếp tục chiếm đoạt để dùng vào những mục đích khác.

Ngày 22 tháng 10, 2015, trong mưu toan ăn cướp tài sản của các nữ tu, nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng một lực lượng công an hùng hậu và cả côn đồ để cô lập các nữ tu và tiến hành đập phá các trường học bất chấp sự phản đối của nhà dòng.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam, với trách nhiệm và bổn phận của mình, long trọng tuyên bố:

1) Nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi ăn cướp tài sản hợp pháp của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là những người thấp cổ bé họng, suốt đời hy sinh cho sự nghiệp giáo dục và chăm sóc cho người nghèo.

2) Hoàn toàn ủng hộ Lời Kêu Gọi của nữ tu Nguyễn Thị Ngoan, bề trên nhà dòng, yêu cầu nhà cầm quyền phải ngưng đập phá và trả lại ngay các cơ sở của nhà dòng.

3) Kêu gọi các cộng đoàn Việt Nam trên toàn thế giới cầu nguyện cho các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, và tố cáo với chính quyền và công luận các nước sở tại hành vi ăn cướp tài sản của Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác tại Việt Nam; cũng như những hành vi chà đạp tự do tôn giáo và nhân quyền, coi thường các hiệp ước mà chính nhà nước Việt Nam đã long trọng ký kết.

Nhân dịp này, chúng tôi tha thiết kêu gọi Quý Quốc Hội, Quý Chính Phủ, Quý Đảng Phái Chính Trị các quốc gia, Quý Tổ Chức Nhân Quyền, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Quý Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Tế, cùng Quý Cơ Quan Truyền Thông Thế Giới và Quý Cơ Quan Truyền Thông Việt Nam trên toàn thế giới, cùng đồng hành đấu tranh cho công lý, nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam.

Liên hệ:

Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long
Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia
Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia

Lm. Gioan Trần Công Nghị
Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic
P.O Box 2068
Garden Grove, CA 92842-2068

Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
PO Box 1419 Gretna,
LA 70053-5440, USA.

Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu
715 Sydney Rd. Brunswick Vic 3056
Australia

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu
Magazine Catholique
Katholische Monatszeitschrift

Lm. Paul Chu Văn Chi
Phó Giám Đốc Vietcatholic Network, Sydney Australia
92 The River Rd - Revesby
NSW 2212
Australia
 
Văn Hóa
Lời chào mừng Khai mạc Đại hội Hát Lên Mừng Chúa
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
02:32 24/10/2015
LỜI CHÀO MỪNG KHAI MẠC ĐẠI HỘI HÁT LÊN MỪNG CHÚA
(Thứ Sáu 23 Tháng 10 Năm 2015)

Kính chào quí Đức Cha, quí cha, quí nam nữ tu sỹ, quí cộng đoàn dân Chúa và anh chị em thành viên Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại.

Thật là một vinh dự lớn lao cho con được đứng đây để bày tỏ niềm vui mừng hân hoan của toàn thể anh chị em thành viên HNSCGVNHN; vì hôm nay hội chúng con được quí Đức Cha, quí cha, quí nam nữ tu sỹ, quí cộng đoàn dân Chúa xa gần, ưu ái hiện diện và ở giữa chúng con trong những ngày đại hội Hát Lên Mừng Chúa thật đáng ghi nhớ này. Chúng con xin hân hoan chào mừng toàn thể đến với đại hội.

Năm ngoái hội chúng con đã gởi thư ra mắt khắp nơi để xin các đấng chủ chăn và cộng đoàn dân Chúa đón nhận và cầu nguyện. Hôm nay với đại hội Hát Lên Mừng Chúa, chúng con trân trọng kính báo sự lên đường thực sự của HNSCGVNHN.

Nơi lằn mức khởi hành hôm nay, chúng con xin kính trình quí Đức Cha, quí cha, cùng toàn thể quí cộng đoàn dân Chúa về tiềm năng nhân lực và tổ chức của hội chúng con. Cho đến hôm nay, hội đã qui tụ trên 95 nhạc sỹ, trong số này có 2 nhạc sĩ quá vãng đó là LM Nhạc sĩ Vũ Hùng Tôn và Nhạc sĩ Vũ Thái Hòa. Về cơ cấu tổ chức hội đã có BCH, ban cố vấn và một ban góp ý. BCH và Ban Cố Vấn làm việc theo cách thể thông thường của một hội đoàn Công Giáo. Riêng Ban Góp Ý được thành lập, và linh mục nhạc sỹ Paul Văn Chi, đã được UBTN HĐGMVN tiến cử vào trọng trách duyệt xét và chuẩn ấn Nihil Obstad các soạn phẩm thánh ca. Hội chúng con cũng có vị Tổng Tuyên Úy, đó là Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu. Và hôm qua, thứ Năm, ngày 22 tháng 10 năm 2015, cũng là ngày bổn mạng đúng 1 năm mà hội đã chọn Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị làm vị bầu cử cho HNSCGVNHN chúng con.

Kính thưa quý Đức Cha và quý vị,
Có được như ngày hôm nay, chúng con xin chân thành ngỏ lời tri ân :

Trước hết, về lòng ưu ái của HĐGMVN, thể hiện qua UBTN, vì ngay từ đầu đã ân cần khích lệ, và sau này, với quyết định ngỏ ý xin quí giám mục Việt Nam hải ngoại tiếp tay với UBTN trong việc duyệt xét và chuẩn ấn các soạn phẩm thánh ca; rồi hôm nay sự hiện diện của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, chủ tịch UBTN và linh mục nhạc sỹ Rocco Nguyễn Duy tổng thơ ký, đã nói lên một cách cụ thể mối quan tâm và lòng yêu mến sâu xa của Giáo Hội mẹ dành cho HNSCGVNHN.

Chúng con xin bày tỏ lòng tri ân đến quí Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Tốt, TGM Sứ Thần Tòa Thánh tại Sir Lanca, Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương, GM phụ tá giáo phận Orange Hoa Kỳ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, GM phụ tá giáo phận Toronto Canada và Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, GM phụ tá giáo phận Melbourg Úc Châu; quí Đức Cha đã hết lòng khích lệ, nâng đỡ mọi bề để HNSCGVNHN chúng con vượt qua mọi trở ngại của "vạn sự khởi đầu nan", hầu có được ngày đại hội hôm nay. Quí Đức Cha sẽ còn mãi đồng hành và chăm sóc chúng con trong suốt hành trình yêu thương và ca ngợi.

Chúng con cũng xin ngỏ lời tri ân Đức Giám Mục Kevin Vann, GM Giáo Phận Orange đã cho phép HNSCGVNHN được tổ chức những ngày đại hội trong Giáo Phận Orange của ngài, nhất và trong khuôn viên nhà thờ chính tòa Chúa Kitô danh tiếng này. Sự khích lệ của Đức Cha làm cho chúng con phấn khởi lên đường hơn.

Chúng con sẽ chẳng bao giờ quên sự nâng đỡ tinh thần cũng như vật chất của quí cộng đoàn dân Chúa khắp nơi, thể hiện qua bao lời cầu nguyện trong thời gian qua, và gần đây ưu ái đón nhận những công trình đầu tay của hội được phát hành nhân dịp đại hội Hát Lên Mừng Chúa. Đặc biệt chúng con xin tri ân cha chánh xứ Phêro Nguyễn Văn Tuyên, Ông bà Chủ Tịch Cộng Đoàn Tam Biên - Nguyễn Việt, cùng quí ban mục vụ và công đoàn dân chúa Cộng Đoàn Tam Biên, nơi đã cung cấp cơ sở và lo liệu mọi bề cho chúng con trong suốt thời gian qua, nhất là cho 3 ngày đại hội.

Cuối cùng, nhưng thật đáng quí mến và biết ơn, chúng tôi chân thành cảm ơn quí anh chị em ca nhạc sĩ chuyên nghiệp đã dành cho hội những tình cảm trân quí, đã tận tình dốc hết tài năng đóng góp cho những đĩa nhạc, đặc biệt đêm thánh ca Hát Lên Mừng Chúa được tổ chức vào ngày mai, thứ bẩy 24 tháng10 năm 2015 tại khuôn viên nhà thờ Chúa Kitô.

Trước khi dứt lời, một lần nữa chúng con xin chào mừng và cảm ơn sự hiện diện của quí Đức Cha, quí cha, quí vị cùng toàn thể quí cộng đoàn dân Chúa. Cũng xin cầu nguyện cho những ngày đại hội và bước đường tương lai của hội chúng con được đẹp lòng Chúa và sinh ích cho chính bản thân chúng con, ngay khi chúng con phục vụ Giáo Hội.

Con xin kính chào.

Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng