Ngày 30-12-2014
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha tin tưởng vào các sáng kiến của giới trẻ
Bùi Hữu Thư
06:05 30/12/2014
Điệp văn gửi Đại Hội Taizé lần thứ 35

Rome, 29 tháng 12, 2014 (Zenit.org)

Đức Thánh Cha viết trong thư gửi các giới trẻ tham dự đại hội Taizé Âu Châu lần thứ 35 do Cộng Đồng Đại Kết Taizé tổ chức : "Đức Thánh Cha tin tưởng nơi các sáng kiến và trí tưởng tượng của các bạn." Ngài khuyến khích họ "hãy làm cho thế giới có được hương vị đích thực."

Đức Thánh Cha đã gửi một điện văn cho khỏang 30.000 giới trẻ từ khắp Âu Châu và các nơi khác đã tụ họp tại thành phố Prague, Cộng Hòa Tiệp Khắc, từ ngày 29 tháng 12, 2014 đến 2 tháng 1, 2015.

Ngài khuyến khích họ "tìm kiếm trong việc cầu nguyện và trong việc đối thọai với nhau, như là những muối đất" : "Xin đừng để bị ám ảnh bởi những giới hạn và sự nghèo nàn của các bạn", ngài khuyên như vậy.

Nhấn mạnh vào "sự tin tưởng lạ lùng Chúa Kitô đã đặt nơi các bạn", ngài khẳng định: "Qua Thánh Thần của Người hiện diện trong các bạn, Chúa Kitô ban cho các bạn muối đất ", có nghĩa là "Trả lại cho thế gian hương vị đích thực, là làm cho thế gian có thể khám phá ra vẻ huy hoàng của sự hiệp thông với Thiên Chúa và giữa những người anh chị em."

Điện văn nối tiếp như sau: " Đức Thánh Cha tin tưởng vào các sáng kiến và trí tưởng tượng của các bạn để cho niềm vui của Phúc Âm ngày nay được loan truyền và nghe biết trong các quốc gia khác nhau của các bạn."

Nhắc đến việc Cộng Hòa Tiệp Khắc đã tái thiết nền dân chủ 25 năm qua, Đức Thánh Cha tuyên dương "các vị tử đạo và đã tuyên xưng đức tin, những người nam và nữ có thiện chí qua sự hiến thân vô vị lợi, và đôi khi với giá trả quá đắt của những đau khổ to tát, để giúp cho quốc gia của họ tìm lại được con đường tự do."

Ngài tiếp : "Các bạn cũng thế, các bạn được mời gọi để mở ra những con đường tự do bằng cách tự cho mình cũng có sự sẵn sàng như Mẹ Maria thành Nazareth khi Mẹ đón nhận sự sống của Con Thiên Chúa."

Cuối cùng, ngài chào mừng việc tham gia của họ vào sự hiệp nhất của Giáo Hội bằng những lời ngài đã nói trong chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ, vào dịp cử hành Phụng Vụ Thánh cùng với Thượng Phụ Đại Kết Constantinople, ngày 30 tháng 11 vừa qua: "Chính những người trẻ - tôi nghĩ đến muôn ngàn giới trẻ Chính Thống Giáo, Công Giáo, và Tin Lành đã tụ họp trong các đại hội quốc tế do cộng Đồng Taizé tổ chức – chính họ là những người ngày nay đòi hỏi chúng ta phải tiến bước tới sự hiệp thông toàn vẹn. Và điều này không phải vì họ quên đi tầm quan trọng của những dị biệt đang phân rẽ chúng ta, mà vì họ biết nhìn xa hơn, vì họ có khả năng tiếp nhận được những gì là thiết yếu đã giúp chúng ta hiệp nhất."
 
Công bố Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới các bệnh nhân 11-2-2015
Lm. Trần Đức Anh OP
09:40 30/12/2014
VATICAN. Trong sứ điệp nhân ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 23, ĐTC mời gọi các tín hữu cởi mở đối với những đau khổ của bệnh nhân, phục vụ, tháp tùng, ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.

Ngày thế giới các bệnh nhân do Thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng thiết lập và sẽ được cử hành lần thứ 23 vào ngày 11-2-2015, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, với chủ đề là một câu trích từ sách Ông Gióp: ”Tôi đã là đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què” (G 29,15).

Trong sứ điệp công bố hôm 30-12-2014, ĐTC quảng diễn chủ đề này và trình bày những hoa trái của sự khôn ngoan tâm hồn. Đây không phải là một kiến thức lý thuyết trừu tượng, nhưng là ”một thái độ được Thánh Linh phú vào trong tâm trí của người biết cởi mở đối với đau khổ của anh chị em mình và nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi họ”.

ĐTC lần lượt nói đến:

- Sự khôn ngoan của tâm hồn là phục vụ anh chị em. ”Bao nhiêu Kitô hữu ngày nay đang làm chứng tá, - không phải bằng lời nói, nhưng bằng cuộc sống của họ được ăn rễ trong một đức tin chân thành, - là 'đôi mắt cho người mù' và là 'đôi chân của người què!'. Họ là những người gần gũi các bệnh nhân đang cần được giúp đỡ liên tục, giúp đỡ để tắm rửa, mặc quần áo, ăn uống. Việc phục vụ này, nhất là khi nó kéo dài trong thời gian, có thể trở thành vất vả và nặng nề. Phục vụ vài ngày thì dễ, nhưng thật khó chăm sóc một người kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm, cả khi người ấy không còn khả năng cám ơn nữa. Nhưng đó thực là một con đường lớn để thánh hóa! Trong lúc ấy ta có thể cậy trông đặc biệt vào sự gần gũi của Chúa, và là một nâng đỡ đặc biệt cho sứ mạng của Giáo Hội”.
- Sự khôn ngoan của tâm hồn là ở với người anh em. Thời gian trải qua cạnh người bệnh là một thời gian thánh. Là chúc tụng Thiên Chúa, Đấng làm cho chúng ta được đồng hình dạng với Con của Ngài, Đấng đã không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiế mạng sống mình để cứu chuộc nhiều người” (Mt 20,28)

Chúng ta hãy tin tưởng cầu xin Thánh Linh ban cho chúng ta ơn hiểu được giá trị của sự tháp tùng, nhiều khi trong thinh lặng, khiến chúng ta dành thời giờ cho các anh chị em, nhờ sự gần gũi và phục vụ của chúng ta, họ cảm thấy được yêu thương và an ủi hơn. Trái lại, thật là một sự dối trá lớn lao khi nấp đằng sau những kiểu nói nhấn mạnh rất nhiều về ”chất lượng đời sống”, để làm cho người ta tin rằng những mạng sống bị tổn thương nặng nề vì bệnh tật thì không đáng sống!”

- Sự khôn ngoan của tâm hồn là ra khỏi chính mình để đi tới người anh em. Thế giới chúng ta nhiều khi quên giá trị đặc biệt của thời gian ở bên giường người bệnh, vì người ta bị vây bủa vì sự vội vã, miệt mài làm việc, sản xuất, mà quên đi chiều kích nhưng không, chăm sóc tha nhân.
- Sự khôn ngoan của tâm hồn cũng là thái độ liên đới với người anh em mà không xét đoán họ. ”Đức bác ái cần thời gian. Thời gian để chăm sóc người bệnh và thời gian để viếng thăm họ... Đức bác ái chân thành là chia sẻ mà không xét đoán, không chủ trương hoán cải người khác; đức bác ái không có sự khiêm nhường giả tạo, ngấm ngầm tình kiếm sự ủng hộ và hài lòng vì điều thiện đã làm.”

ĐTC cũng khẳng định rằng ”cả khi bệnh tật, cô đơn và tật nguyền thắng thế trong đời sống hiến thân của chúng ta, kinh nghiệm về sự đau khổ có thể trở thành nơi ưu tiên để thông truyền ơn thánh và là nguồn mạch để thủ đắc và củng cố sự khôn ngoan của tâm hồn.”

Sau cùng, ĐTC phó thác Ngày Thế giới các bệnh nhân cho sự bảo trợ của Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận Đấng Khôn ngoan nhập thể là Chúa Giêsu Kitô trong cung lòng Mẹ. Ngài cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria là Tòa Đấng Khôn ngoan cho tất cả các bệnh nhân và những người săn sóc họ (SD 30-12-2014)
 
Gần 6 triệu người gặp ĐGH. Phanxicô trong năm 2014 tại Vatican
Trầm Hương Thơ
13:42 30/12/2014
Đức Giáo Hoàng Phanxicô chào mừng những tín hữu hành hương về Giáo Đô Rôma tại quảng trường Thánh Phêrô ngày lễ Giáng sinh.

Theo thông báo từ đài Radio Vatican công bố hôm thứ hai ngày 29.12.2014 thông kê từ Phủ Giáo Hoàng đã hoàn thành. Tổng số trong năm 2014 có hơn 5.900.000 tín hữu tham gia trong các cuộc gặp gỡ khác nhau với Đức Thánh Cha Phanxicô.

- Tín hữu hành hương là 1.199.000.

- Tham dự những nghi thức phụng vụ trong Vương - Cung Thánh Đường Vatican 567.100.

- Tiếp kiến tại quảng trường Thánh Phêrô 1.110.700. Tham dự đọc kinh Truyền Tin với ngài tại quảng trường thánh Phêrô 3.040.000.

Tổng số các tín hữu tham gia vào các nghi lễ tại Vatican là 5.916.800.

Những dữ liệu trtên đây chỉ nói tới các cuộc gặp gỡ đã diễn ra tại Vatican, không bao gồm các hoạt động khác như những lần tông du của ngài ra nước ngoài như đi đến Nam Hàn, Thổ Nhĩ Kỳ hay Thánh địa Giêrusalem, hoặc các chuyến đi trong nước Ý cũng như thăm trong giáo phận Rôma.

Hội đồng Giáo Hoàng đã tổng hợp được dữ liệu khá chính xác, dựa trên cơ sở những lần tham dự vào các buổi lễ lớn tại Công Trường Thánh Phêrô, cũng như những giấy mời phát ra trong những buổi lễ quan trọng.

Trầm Hương Thơ 30.12.2014

Lược dịch từ: Radio Vatican
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Mái âm Tình thương Lagi khánh thành cơ sở mới
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
09:58 30/12/2014
LỄ TẠ ƠN KHÁNH THÀNH CƠ SỞ MỚI & BỮA CƠM HUYNH ĐỆ CHO 580 NGƯỜI KHUYẾT TẬT

Thánh lễ Tạ Ơn, khánh thành cơ sở mới được cử hành cách long trọng vào lúc 9g00 ngày 29.12.2014, tại Mái Ấm Tình Thương - Lagi, Hạt Hàm Tân. Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam chủ tế, cùng đồng tế có Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Tân, Cha Giám Tĩnh Dòng Chúa Cứu Thế và 30 Cha trong và ngoài giáo phận. Đông đảo Nữ Tu, quý ân nhân xa gần và 580 người khuyết tật cùng hiệp thông cảm tạ tình thương quan phòng của Thiên Chúa.

Hình ảnh

Sau 2 năm xây dựng, cơ sở mới đã hoàn thành. Để ngày lễ Tạ ơn thêm ý nghĩa, các Nữ Tu MTG Nha Trang tổ chức bữa cơm huynh đệ lần thứ 12 cho những người tàn tật người già neo đơn và trao tặng 75 xe lăn xe lắc cho những người khuyết tật. Họ đến từ nhiều địa phương trong Tỉnh Bình thuận.Từ sáng sớm, khuôn viên rộn thoáng của Mái Ấm đã kín người. Anh chị em thiện nguyện tận tình phục vụ, vui vẻ ân cần đón tiếp từng người một vào chỗ ngồi.Toàn là những người tật nguyền bất hạnh. Một số nằm trên cáng, một số ngồi xe lăn, trẻ em được bế trong tay với những thân hình đầu to, mình tong teo dị dạng, những ông bà cụ già lụm khụm, nhăn nheo, những em khiếm thính khiếm thị, down...Đủ mọi hạng tật nguyền khốn khổ của kiếp nhân sinh.

Khởi đầu thánh lễ, một Nữ Tu đại diện Mái Ấm trình bày đôi nét về ngôi nhà mới.

Kính thưa quý cha cùng cộng đoàn phụng vụ, Hòa trong niềm vui đại lễ Giáng Sinh, hôm nay gia đình Mái Ấm Tình Thương cùng cộng đoàn hân hoan chung lời tạ ơn Thiên Chúa. Lời Thánh vịnh 125 reo vui:

Ta tưởng mình như giữa giấc mơ.

Vang vang ngoài miệng câu cười nói,

Rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.

Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại!

Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.

Vâng, niềm vui rộn ràng hôm nay được khởi đi từ tình thương quan phòng của Thiên Chúa.

Chúng con nhớ, vào một ngày thượng tuần tháng ba năm 2010, có 3 vị ân nhân đến thăm mái ấm cũ. Hướng về tương lai, với khuôn viên của Cơ sở Mái Ấm sẽ không đáp ứng sự phát triển về số lượng cũng như sức lớn nhanh của các cháu cô nhi, cho nên quý ân nhân xa gần đã đóng góp kinh phí trợ giúp. Sau 4 năm, công trình Mái Ấm Tình Thương II đã hoàn thành và tọa lạc nơi đây với diện tích đất là 10.000m2.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng,

- Ngày 16/10/2012, lễ Thánh Giêrađô - Quan Thầy Mái Ấm, Cha GB Hoàng Văn Khanh, nguyên Tổng đại diện GP Phan thiết đã dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên.

- Ngày 7/3/2013, bắt đầu khai móng, khởi công xây dựng.

- Ngày 28 /10/2014, Cha Giuse linh hướng, được phép của Đức Giám Mục Phan Thiết, đã chủ sự thánh lễ làm phép ngôi nhà mới.

- Và hôm nay, ngày 29/12/2014, lễ Tạ Ơn, Khánh Thành Cơ Sở Mới.

Mái Ấm Tình Thương là điểm hẹn tình thương, nơi nuôi dưỡng các cháu cô nhi - tiếp đón người nữ cơ nhỡ lỡ lầm và phục vụ người tàn tật, già cả neo đơn. Đây cũng là nơi sinh hoạt, qui tụ những anh chị em thiện chí nhóm Phanxicô. Chúng con tạ ơn Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúng con tri ân Quý Cha, quý ân nhân trong và ngoài nước cùng cộng đoàn.

Cha chủ tế Fx Đinh Tiên Đường mời gọi cộng đoàn hiệp ý tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn đổ xuống cộng đoàn Mái Ấm Tình Thương, được thể hiện qua tấm lòng quảng đại của bao vị ân nhân xa gần. Tạ ơn Chúa vì tình yêu dâng hiến của quý Nữ tu đã dành cho các em mồ côi, cho các hoạt động xã hội, và cũng nhờ hồng ân ấy mà vòng tay nhân ái của quý Nữ tu đem lại niềm vui hạnh phúc cho bao mảnh đời bất hạnh. Ngài cũng mời gọi lòng sám hối của cộng đoàn vì trong đời sống còn nhiều thiếu sót trong đời sống yêu thương-bác ái-phục vụ của bản thân, hầu thánh hóa tâm hồn trở thành lời ca tụng và của lễ dâng lên Thiên Chúa.

Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành giảng lễ. Ngài nhắc lại một vài nét nổi bật của vị thánh Giêrađô bổn mạng Mái ấm tình thương. Năm 23 tuổi, ngài xin nhập Dòng Chúa Cứu Thế. Ngài là một thầy trợ sĩ trong dòng, nhưng đã đem lại rất nhiều ơn phước và sự an vui đến những người nghèo. Chính vì lòng nhiệt thành của ngài mà Mái ấm tình thương đã chọn Ngài làm Bổn mạng. Đặc biệt lúc sinh thời sống trong nhà dòng, Giêrađô sống rất nhặt nhiệm, luôn yêu mến Chúa hết lòng hết sức và sống hy sinh hãm mình. Ngoài ra, ngài còn có lòng yêu mến các bà mẹ khi sinh nở gặp khó khăn, chính vì thế ngài được đặt làm bổn mạng các bà mẹ mang thai và các trẻ em cũng như các thai nhi. Đó là gương mẫu phục vụ của quý Nữ tu cộng đoàn Giêrađô.

Cha Vinh Sơn khẳng định lại về sự sống mà Thiên Chúa ban cho con người.Thiên Chúa là chủ sự sống, là sự sáng chiếu soi và thế gian. Nói lên mối tương quan giữa ánh sáng và sự sống, nếu không có sự sống thì cũng không có sự sáng, nếu không có sự sáng thì chỉ có bóng tối. Nếu không có sự sống thì chỉ có sự chết. Ngoài Thiên Chúa ra không ai có quyền trên sự sống của mình hay của người khác. Chúng ta thấy được giá trị của sự sống mà nỗ lực bảo vệ phát huy giá trị của sự sống và sống dồi dào. Nhắc lại, sự kiện Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trên đền thờ, qua lời tiên của cụ già Sêmion đã tận mắt thấy được ơn cứu độ dành cho dân ngài là Israel và ánh sáng soi đường cho dân ngoại. Cụ già đã nhận ra một vị Thiên Chúa cứu độ nơi một trẻ thơ yếu đuối, không có chút gì có thể bào vệ chính mình. Đây là cách nhìn chúng ta nên noi theo, nhận ra những người bị nghèo khổ, bệnh tật, một vị Thiên Chúa đang đợi chúng ta phục vụ.

Cuối thánh lễ, Nữ tu Matta Nguyễn Thị Xinh, Tổng phụ trách Dòng MTG Nha Trang dâng lời cảm tạ quý cha, quý ân nhân và cộng đoàn.

Sau thánh lễ, tiệc mừng với hơn ngàn khách tham dự. Cha Antôn Lê Minh Tuấn, Hạt trưởng Hàm tân chào mừng, chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới đến quý cha, quý tu sĩ và quý khách. Ngài ngỏ lời cám ơn các Nữ tu và các ân nhân đã đem hơi ấm tình thương đến cho những người bất hạnh. Ngài cũng xin Chúa chúc phúc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, luôn gặp được những tấm lòng vàng nâng đỡ sẻ chia.

Cha Antôn đánh trống khai mạc và làm dấu thánh hóa xin Chúa chúc lành cho bữa tiệc yêu thương.Một bữa tiệc Noel thịnh soạn. Mọi người còn được nhận quà Giáng Sinh từ các ân nhân xa gần trao gởi. Niềm vui sáng lên trên từng khuôn mặt. Họ ăn uống nói cười trong tình huynh đệ của những con người cùng cảnh ngộ.

Một chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Chúa Giáng Sinh do các cháu cô nhi của Mái Ấm biểu diễn đem nhiều niềm vui ấm áp cho những người bất hạnh. Đặc biệt có sự góp phần của Lm Nguyễn Sang đến từ Mỹ tho, Lm Châu Linh chánh xứ Phước an, Nữ Tu Ái Liên dòng MTG Nha trang và 2 nghệ sĩ đàn tranh đến từ Sài gòn.Tất cả tạo nên bầu khí vừa vui nhộn vừa xúc động đến rơi lệ xuyến xang lòng người.

Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Thanh Mai, thay mặt Mái Ấm dâng tâm tình tri ân:

Tạ ơn Chúa đã quy tụ tất cả chúng ta về đây cùng cất lời cảm tạ ơn Chúa. Mỗi dịp Giáng Sinh về quý OBACE tàn tật neo đơn thuộc nhiều giáo xứ cùng các phường xã vùng phụ cận tề tựu tại Mái ấm để chia sẻ niềm vui cùng các cháu cô nhi, quý ân nhân và quý chị em Hội Dòng MTGNT. Xin trân trọng đón chào và chân thành cám ơn tất cả mọi người đến chung vui bữa cơm yêu thương trong nhà chúng ta.

Chúng con thật xúc động và hạnh phúc trước sự hiện diện của quý cha đồng tế dâng thánh lễ tạ ơn hôm nay. Quý cha quý tu sĩ quý thượng tọa sư cô luôn âm thầm nâng đỡ tinh thần cho chúng con qua lời cầu nguyện hàng ngày. Chúng con xin ghi ơn quý cha quý tu sĩ, quý thượng tọa sư cô trong và ngoài giáo phận. Đây quả là một sự nâng đỡ khích lệ và nguồn động viên rất lớn để chúng con vượt qua những khó khăn chướng ngại và can đảm dấn thân hơn trong công việc phục vụ. Sự đồng hành của quý ngài làm cho chúng con vững tin trong công tác mục vụ chăm lo cho các cháu cô nhi người già cả tàn tật neo đơn nghèo khổ không phân biệt tôn giáo.

Chúng con chân thành biết ơn và không biết nói lời cảm ơn sao cho xứng. Chỉ biết hòa nhịp cùng câu Thánh vịnh mà ca lên rằng: “Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ,vì mọi ơn lành người đã ban cho.”. Nguyện xin Chúa Hài Đồng ban cho quý cha quý vị có sức khỏe, bình an, khôn ngoan và thánh đức.

Hội Dòng mãi là người mẹ là điểm tựa tinh thần vững chắc cho cộng đoàn Giêrađô. Mãi là nơi hậu thuẫn giúp chị em chúng con hăng say dấn thân trong sứ mạng mà HD giao phó. Chị tổng, quý chị mãi là những người mẹ người bà người dì của các cháu cô nhi. Thật ấm áp thiêng liêng với sự hiện diện thân thương quý chị em trong ngày vui hôm nay. Chúng con cảm nhận sự yêu thương và bao bọc của mẹ Hội Dòng thắt chặt tình tương thân tương ái giữa CĐ với toàn thể quý chị em trong hội dòng. Một tình yêu thiêng liêng nồng ấm ngọt ngào và ấm áp. Tình cảm này lại trở thành thật quý giá đối với chúng con. Cám ơn quý chị em trong những lo toan cho ngày lễ hôm nay đặc biệt quý chị em trong vùng Hàm Tân. Nguyện xin Chúa luôn tuôn đổ muôn ơn lành trên Hội Dòng và cùng đồng hành với từng chị em trong con đường tận hiến để tất cả chúng ta luôn tìm thấy hạnh phúc/ niềm vui trong con đường theo Chúa.

Kính thưa quý vị ân nhân xa gần. Tình Chúa bao la sự quan phòng kỳ diệu của Chúa đã không để chúng con phải đơn độc trong sứ vụ tông đồ của người nữ tu MTG Nha trang xuyên suốt 19 năm qua tại vùng đất Hàm Tân LaGi, và với 9 năm chương trình BVSS bên chúng con luôn có sự ưu ái quan tâm đặc biệt của quý vị đã nâng đỡ cùng đồng lao cộng khổ với chúng con. Qúy vị đã giúp đỡ chúng con xuyên suốt 19 năm phục vụ tại địa bàn Hàm Tân LaGi với 8 công việc bác ái xã hội: cải táng, di đời, xây mới những phần mộ vô danh chết bờ chết bụi bị lãng quên; chôn cất thai nhi; cấp dưỡng nước sôi, cháo tình thương hằng ngày tại bệnh viện LaGi; giúp nhà tình thương cho các hộ nghèo khổ qua các vị ân nhân; giúp các hộ khó khăn nuôi bò giống, thêm kinh tế gia đình; phục vụ cấp dưỡng những mảnh đời tàn tật neo đơn già cả; chương trình “Bảo vệ Sự sống” giúp các phụ nữ lầm lỡ ẩn mình; sinh hoạt mái ấm và nuôi dưỡng các cháu.

Để có ngày lễ tạ ơn cùng bữa tiệc diễn ra tốt đẹp như hôm nay là nhờ những hy sinh và công lao đóng góp của biết bao nhiêu người cách này hay cách khác. Xin Quý Cha cùng tất cả mọi người yêu thương cầu nguyện và tiếp tục nâng đỡ cho chúng con sống sứ vụ Mến Thánh Giá: đem yêu thương vào nơi khổ sầu, đem hơi ấm cho người lạnh giá, đem nhà ở cho cháu cô nhi và nuôi dưỡng cho đến thành nhân thành tài. Nguyện xin Chúa Hài Nhi ban cho tất cả mọi người ơn bình an, hạnh phúc, vui khỏe trong tình yêu Thiên Chúa.

Mọi người hớn hở ra về mang theo quà tặng cùng lời chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới vui tươi, tràn đầy hồng ân Thiên Chúa. Tất cả nói lên tấm lòng và sự quan tâm của Giáo Hội đối với anh chị em kém may mắn.

Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh trong Máng Cỏ. Một Hài Nhi bọc tã, một hài nhi như bao hài nhi khác, cần sự chăm sóc của người cha, người mẹ. Dấu chỉ của Thiên Chúa là một hài nhi cần sự trợ giúp và đang sống trong nghèo khó.Chúa Giêsu xuống trần, đem niềm vui, niềm hạnh phúc và sự bình an cho tất cả mọi người không phân biệt lương giáo, giàu nghèo. Đặc biệt, Chúa yêu thương những người bất hạnh, người đau khổ. Qua bàn tay và tấm lòng của những vị ân nhân, các Nữ Tu, Chúa đem niềm vui ấp áp đến cho mọi người. Hãy cùng nhau tạ ơn Chúa và sống niềm vui chia sẻ yêu thương để cuộc đời ấm lên tình Chúa và tình người.
 
Đại hội bảo Vệ Sự Sống của Caritas giáo tỉnh Miền Bắc
Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du
11:19 30/12/2014
Sáng 29 tháng 12 năm 2014, Caritas của 10 giáo phận thuộc giáo tỉnh Miền Bắc đã tổ chức ngày Đại hội Bảo Vệ Sự Sống tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Nhai thuộc giáo phận Bùi Chu.

Từ sáng sớm, các đoàn xe đã nối đuôi nhau chạy vào con đường làng, các hàng quán trước cổng Đền thánh nhộn nhịp hơn. Có một số phái đoàn đến sớm hơn nên đi tham quan TGM. Bùi Chu. Tôi cũng có việc sang ở TGM. từ lúc 7g sáng, nghe tiếng một chị phụ nữ trả lời điện thoại: đẹp, mẹ nhìn thấy rồi, thấy hết….

Xem Hình

7.30 tiếng mọi người hầu như đã yên vị trong ngôi nhà thờ hơn 90 tuổi, những anh chị em tâm huyết dồn sức của mình, công lao, tâm trí cho công việc Bảo vệ sự sống. Tiếng chào mừng đón tiếp Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, phó chủ tịch Caritas Việt Nam, cha GB. Vũ Văn Kiện đại diện Caritas giáo tỉnh miền Bắc cũng là giám đốc Caritas Hải Phòng, các cha giám đốc, phó giám đốc Caritas các giáo phận và quý cha, quý Sơ đặc trách Bảo vệ sự sống.

Sau phần làm nóng bầu khí, xua tan mệt nhọc của những quãng đường xa xôi của các tham dự viên. Cha FX. Nguyễn Kim Phùng đặc trách Bảo vệ sự sống Gp. Hà Nội báo cáo tổng hợp các hoạt động của năm vừa qua. Tất cả 10 giáo phận có 1.509 người hoạt động chia thành 75 nhóm với 7 mái ấm. Trong năm vừa qua tư vấn được 432 ca, 95 buổi thuyết trình về Bảo vệ sự sống và 17 buổi truyền thông kỹ năng sống, có 148 ca sinh em bé, tuy nhiên số lượng an táng thai nhi lại là con số lớn nhất, một con số khiến người ta giật mình, một con số biết nói: 64.822 thai nhi trong 10 giáo phận, nhiều nhất là Gp. Hưng Hóa chiếm tới 18.954. Nếu tính trung bình mỗi giáo xứ nhỏ ở miền Bắc có một ngàn giáo dân, thì con số trên cho chúng ta thấy 64 giáo xứ đã không còn ai sau 1 năm ! Trong mấy ngày vừa qua, cả thế giới lo lắng vì số phận của 162 người mất tích trên chuyến bay Air Asia thì con số hơn 64 ngàn chẳng ai bận quan tâm ! Đây là lời nhắc nhở và hối thúc của cha GB. Vũ Văn Kiện gửi đến từng tham dự viên để nhắc nhớ công việc bảo vệ sự sống là một công viêc thiêng liêng, cao quý. Trong thánh lễ Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh miền Bắc vào cuối 11 vừa qua tại Phát Diệm, Đức Tổng Leopoldo đã nói “ Tôi xin được loan báo với các bạn một thông tin không được vui lắm: Việt Nam được xếp vào những nước có tỉ lệ phá thai đứng đầu thế giới, xin các bạn đừng phá thai nữa. Tôi nhắc lại: xin các bạn đừng phá thai nữa…. !”. Lời nhắc nhở này thật thấm thía và đau lòng !

Dẫu biết rằng làm việc không công, chẳng ai trả lương, chỉ tự phát mà làm vì thấy người ta phá thai quá nhiều. Dẫu biết rằng làm công việc này phải bỏ thời gian, bỏ công sức, bỏ tài chính của mình và nhiều khi gặp khó khăn từ nhiều phía và có khi đang đêm cũng phải thức dậy để lấy thai nhi… nhưng các anh chị em vẫn hăng say phục vụ… đây là những tâm tình tôi đọc được qua những cuộc trò chuyện nho nhỏ trong những phút giải lao, trong những khi cùng tập huấn và đồng hành cùng anh chị em. Khó khăn vẫn có đó, nhưng sẽ vượt qua được khi có sự khích lệ của Caritas, của cha xứ và nhất là sự khích lệ từ phía gia đình.

Ngày đại hội quy tụ các anh chị em đang làm công việc bảo vệ sự sống nhằm tạ ơn Chúa trong ngày lễ các Thánh Anh Hài và cùng nhau coi lại những công việc trong một năm qua, nhưng điều tôi cảm thấy ngày đại hội có ý nghĩa khi Quý Đức Cha, quý Cha trong Caritas khích lệ tinh thần làm việc âm thầm của anh chị em, đây là món quà tinh thần to lớn cho những người phục vụ.

Trong ngày đại hội, điểm ưng ý nhất của mọi người có lẽ là sự linh hoạt trong việc chia nhóm. Có 4 nhóm để thảo luận và chia sẻ đề tài là: truyền thông trong lãnh vực Bảo vệ sự sống; hoạt động và an táng thai nhi; hoạt động tư vấn thuyết phục chăm sóc; và cầu nguyện chữa trị tâm linh. Anh chị em quan tâm đến vấn đề nào thì sẽ đến phòng hội thảo ấy. Khi rảo qua các phòng, mọi người tranh luận say sưa. Mọi bức xúc, mọi thắc mắc hay những sẻ chia của những người đang phục vụ cùng một lãnh vực có dịp được gợi mở, được chia sẻ… cho đến nỗi đến giờ trở lại nhà thờ mà các nhóm vẫn chưa nói xong.

Trong phương hướng đề ra cho năm tới cha GB. Vũ Văn Kiện nhấn mạnh đến việc phát triển nhân sự, tạo sự liên kết các nhóm Bảo vệ sự sống giữa các giáo phận, hoạt động phòng ngừa trong việc truyền thông giáo dục. Đồng thời nỗ lúc tư vấn chăm sóc và hỗ trợ cho những người mang thai ngoài ý muốn, tăng cường việc cầu nguyện tâm linh và giải quyết các hậu quả ( xin và chôn cất các thai nhi).

Ngày Đại hội Bảo vệ sự sống kết thúc bằng thánh lễ tuyệt vời của hơn 1500 anh chị em cùng giáo dân Phú Nhai. Nhà thờ không đủ sức chứa. Một thánh lễ tạ ơn trang nghiêm sốt sáng. Tạ ơn một năm đã qua, với những hy sinh âm thầm anh chị em đã làm, tạ ơn vì những khó khăn nhưng có Chúa đồng hành. Và xin dâng một năm mới của việc Bảo vệ sự sống. Xin Thiên Chúa tiếp tục chúc lành cho những công việc tốt đẹp mà Chúa muốn chúng con dấn thân.

Chia tay ra về mà long bịn rịn, nhưng anh chị em thỏa lòng không chỉ được gặp gỡ các anh chị em cùng chí hướng đang làm việc tại các giáo phận khác để cùng chia sẻ và học hỏi công việc, nhưng còn hài lòng vì có dịp được đến viếng Đền thánh Mẹ Vô Nhiễm và xin dâng tất cả công việc chúng con làm vào bàn tay từ ái của Mẹ.
 
Lam Điền : Hạt Thanh Oai tổ chức Khánh Nhật Kỷ Niệm Hôn Nhân
Giáo xứ Lam Điền
21:20 30/12/2014
Lam Điền: Hạt Thanh Oai tổ chức Khánh Nhật Kỷ Niệm Hôn Nhân

Khởi đi từ Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình vừa được cử hành là chặng đầu tiên của một lộ trình sẽ kết thúc vào tháng 10 năm tới với một Hội nghị về đề tài "Ơn gọi và sứ mệnh của gia đình trong Giáo Hội và trong thế giới". Giáo Hội Việt Nam lấy năm Tân Phúc-Âm-Hoá gia đình làm tiền đề để bước vào năm Tân Phúc-Âm-Hoá giáo xứ.

Xem Hình

Tại Lam Điền, Ban Giáo dân và gia đình Giáo hạt Thanh Oai đã tổ chức Khánh nhật kỷ niệm ngân khánh, kim khánh và ngọc khánh hôn nhân cho 14 đôi giáo xứ Xuy Xá, 12 đôi giáo xứ Đại Ơn, 5 đôi giáo xứ Lam Điền, 4 đôi giáo xứ Thạch Bích, 13 đôi thuộc giáo xứ Phương Trung và Canh Hoạch, 5 đôi giáo xứ Đàn Giản, 4 đôi thuộc giáo xứ Yên Kiện và Tân Hội vào ngày lễ Thánh Gia. Về tại Lam Điền có 35 đôi của 4 giáo xứ, còn lại tổ chức ở giáo xứ nhà. Tương lai sẽ tổ chức mừng cho 21 đôi thuộc họ Xóm Mới, 23 đôi giáo xứ Đồng Danh. Mục đích để cùng các gia đình tạ ơn Chúa về những hồng ân đã lãnh nhận trong đời sống gia đình; đề cao giá trị hôn nhân Công Giáo trung thủy một vợ một chồng; cổ động việc thánh hóa gia đình và để cả cộng đoàn cùng chia vui với họ trong những kinh nghiệm hôn nhân quý giá. Ðây là ngày vui của các gia đình và của cả cộng đoàn.

Những việc chính yếu cần làm:

- Hồi tâm chuẩn bị:

- Cao điểm là thánh lễ, cha chủ tế nêu bật điểm son của Thánh Gia Thất, liên hệ tới các đôi mừng kỷ niệm, theo cung điệu hỏi thưa, ngài phỏng vấn mấy đôi tiêu biểu, làm nên phần chứng từ sống động về gia đình.

Cụ Giuse Hồ Sĩ Kim Maria Đặng Thị Trị trải qua 60 năm với lũ cháu đàn con xin muôn vàn cảm tạ Chúa, vì biết bao sóng gió tưởng chừng tan vỡ trong đời sống vợ chồng vậy mà vẫn có ngày hôm nay, và dâng hiến những ngày hiện tại trong bàn tay nhân ái và thương xót của Chúa.

Cụ cố Giuse Nguyễn Văn Kết Maria Nguyễn Thị Lành mừng ngọc khánh, khi được hỏi: hai cụ lấy nhau có tìm hiểu không? Cả hai đều trả lời: thưa cha, chúng con lấy nhau lúc 17 tuổi đầu, cha mẹ đặt đâu còn nằm đấy, có biết gì đâu. Cụ bà còn thêm: nhà con ngày ấy bé tẹo...bé lắm, cha mẹ bảo lấy thì con lấy (cộng đoàn cười vui vẻ).

Cụ Antôn Nguyễn Văn Ninh Têrêsa Hoàng Thị Nhuận đến từ xứ Xuy Xá, được mời gọi cho biết những khó khăn trong 60 năm qua. Cụ ông trả lời: chúng con có 9 mặt con, cháu chắt thì không nhớ bao nhiêu, gần 60 thì phải, vất vả lắm, sống đến bây giờ là hạnh phúc lắm rồi, tạ ơn Chúa.

Cụ cố Giuse Hồ Sĩ Bảo (em trai cụ Hồ Sĩ Kim) khi được hỏi ông có bào giờ nặng đòn với cụ bà không. Cụ trả lời: thưa cha, lúc con nóng thì nóng lắm, nhưng yêu nhà con vô cùng.

Ông Giuse Nguyễn Bá Tuấn Anna Nguyễn Thị Tuyết đến từ họ Nội Hồ, xứ Thạch Bích, 25 thành hôn, khi được hỏi có được mai mối không. Ông trả lời: con đi nhà thờ thấy cô nào ưng ý thì tấn công...

Đến lượt ông Antôn Hoàng Tiến Tú Maria Nguyễn Thị Mai, nhận được câu hỏi: qua gương mẫu của Thánh Gia Thất, ông bà học được điều gì? Ông trả lời, chúng con học được ở nơi Thánh Gia sự hy sinh của Ba Đấng cho nhau, sự cầu nguyện và cùng nhau đi dự lễ...

- Lặp lại lời hứa: Sau Bài Giảng mời cộng đoàn đứng, các cặp vợ chồng nắm tay nhau.

- Trao Phép Lành Tòa Thánh: Trước khi kết thúc thánh lễ, lần lượt, những cập hôn nhân, theo tên gọi, lên lãnh phép lành toà thánh đã xin sẵn trước, và hướng về hang đá với lời kinh cầu cho gia đình. Đúng như đám cưới tập thể, ai cũng tay bắt mặt mừng chuyện trò vui vẻ. Bắt đầu bằng truyện vui rồi tâm sự về đám cưới ngày xưa đến ngày nay con cái không biết chung sống được bao nhiêu năm.

Sau thánh lễ, là các đôi cùng chụp hình kỷ niệm, kẻ chúc mừng, người biếu quà, bó bông… Các đôi hân hoan vui vẻ dự tiệc nhẹ với nhau để mừng ngày trọng đại này.

Đúng là như một tác giả nào đó đã viết:

Lạ thay cái nghĩa vợ chồng,

Người dưng khác họ đem lòng nhớ thương.

Kể từ dạo ấy, vấn vương,

Tơ hồng trói buộc nên tình phu thê.

Oái oăm cái nghĩa vợ chồng,

Thương thời thương lắm, giận thời giận… run.

Dùng dằng bước ở bước về,Muốn đi sao dạ bồi hồi luyến lưu.

Ðẹp thay hai chữ vợ chồng,

CHÚA TRỜI liên kết, dễ gì cách ly.

Trăm năm trăm tuổi trăm tình,

Vui buồn sướng khổ có mình có ta.

Giáo xứ Lam Điền
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giải đáp phụng vụ: Tại sao linh mục không dang tay khi chào cộng đoàn trước bài Tin Mừng?
Nguyễn Trọng Đa
10:45 30/12/2014
Giải đáp phụng vụ: Tại sao linh mục không dang tay khi chào cộng đoàn trước bài Tin Mừng?

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi xin ghi lại lời góp ý của một bạn đọc ở Washington, D.C., Mỹ. Bạn đọc này đã bổ sung và làm rõ một điểm mà tôi thực hiện trong bài viết về các cử chỉ trước bài Tin Mừng.


"Cha kính mến, trong bài viết của cha trên Zenit ngày 26-8-2014, cha đã có cuộc thảo luận tốt liên quan đến việc làm dấu kép trước bài Tin Mừng. Cha đã nói rằng sự đưa thêm, vào Qui chế Tổng quát Sách lễ Rôma (GIRM) năm 2002, việc các tín hữu làm dấu kép trước bài Tin Mừng là một điểm mới của ấn bản thứ ba của Sách lễ Rôma. Điều này là đúng vì Qui chế Tổng quát Sách lễ Rôma có nói như thế, nhưng lý do tại sao nó được đưa vào Qui chế Tổng quát Sách lễ Rôma trong ấn bản thứ ba của Sách lễ Rôma, là bởi vì trước đó nó đã được vào Sách Lễ nghi Giám mục (Caeremoniale Episcoporum), số 74. Xin đọc:

"Thầy Phó tế đứng ở giảng đài, quay mặt về phía dân chúng, tay chắp, chào dân chúng xong, thầy lấy ngón cái tay phải ghi dấu Thánh Giá vào sách ở chỗ đầu bài Tin Mừng thầy sắp đọc, rồi ghi dấu Thánh Giá vào mình ở trán, ở miệng và ngực, miệng đọc: “Tin Mừng Chúa Gêsu Kitô theo thánh...». Giám Mục và mọi người cũng ghi dấu Thánh Giá trên mình như vậy ở trán, ở miệng và ở ngực. Sau đó, ít nhất trong Thánh Lễ đại triều, thầy Phó tế xông hương Tin Mừng ba lần, tức là ở giữa, ở bên trái và ở bên phải. Đoạn thầy đọc Tin Mừng cho đến hết » (bản dịch Việt ngữ của Ủy ban phụng tự thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam).

Một bạn đọc ở Dublin, Ireland, hỏi: "Cũng trong các cử chỉ ở bài Tin Mừng, tại sao phó tế hay linh mục (nếu không có phó tế ở đó) trước khi đọc Tin Mừng, không dang tay của mình khi đọc lời chào: “Chúa ở cùng anh chị em”, như ngài làm trong các phần khác của Thánh lễ? Hình như thật là tự nhiên để dang tay như vậy!".

Đáp: Như đã thấy trong lời trích trên đây từ Sách Lễ nghi Giám mục, chữ đỏ nói rõ ràng rằng ngài không nên làm như vậy, tức là không dang tay khi chào cộng đoàn. Tuy nhiên, các lý do lịch sử và phụng vụ là không rõ ràng.

Phần tôi, tôi đưa ra lý do cá nhân như sau.

Trước tiên, trong nghi lễ Latinh, việc dang tay và khép tay lại là một cử chỉ chỉ dành cho vị chủ tọa. Do đó, trong Thánh lễ, phó tế không hề dang tay hoặc khép tay lại - không dang tay trước khi đọc Tin Mừng, không dang tay khi nói lời chúc bình an, và khi giải tán cuối lễ. Phó tế có thể dùng cử chỉ này, khi thầy chủ tọa buổi cử hành, nếu vắng linh mục.

Thứ hai, phù hợp với truyền thống phụng vụ Rôma, việc đọc bài Tin Mừng không hề được dành cho vị chủ sự Thánh lễ. Nếu có mặt một phó tế, thầy sẽ đọc Tin Mừng. Trong một thánh lễ đồng tế, một vị đồng tế đọc bài Tin Mừng, ngay cả khi vị chủ tế sẽ giảng. Chỉ khi không có các thừa tác viên khác, linh mục chủ sự mới đọc bài Tin Mừng.

Do đó, bởi vì việc đọc bài Tin Mừng không phải là một cử chỉ chủ tọa, lời chào "Chúa ở cùng anh chị em” trước bài Tin Mừng không phải là một lời chào chủ tọa, và vì vậy cử chỉ dang tay và khép tay được bỏ qua. Điều này cũng là đúng, ngay cả trong các trường hợp, mà thừa tác viên đọc Tin Mừng cũng chính là vị chủ tế.

Mặc dù đây là diễn dịch của tôi, và có thể có các giải thích khác cũng rất tốt, tôi tin rằng điều này giúp giải thích lý do đằng sau chữ đỏ ấy. (Zenit.org 9-9-2014)

Nguyễn Trọng Đa
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Cây Già Trên Non
Lê Trị
22:21 30/12/2014
CÂY GIÀ TRÊN NON
Ảnh của Lê Trị
Cây cổ thụ mùa đông mặc gió lớn
Vẫn trơ cành thách đố tuyết mưa giông
Vẫn chờ mong một buổi sáng trời hồng.
(Trích thơ của Nguyên Đỗ)