Ngày 02-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 03.6.2024 – Thứ Hai tuần 9 TN. Thánh Carôlô Loanga. Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:06 02/06/2024

03.6.2024 – Thứ Hai tuần 9 TN. Thánh Carôlô Loanga

BÀI ÐỌC I: 2 Pr 1, 1-7

“Người ban cho anh em những lời hứa quý báu, để nhờ đó anh em được thông dự vào bản tính Thiên Chúa”.

Khởi đầu thư thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.

Tôi là Simon Phêrô, tôi tớ và tông đồ của Ðức Giêsu Kitô, kính gửi những người thừa hưởng một đức tin quý giá ngang hàng chúng tôi, nhờ sự công chính của Ðức Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Cứu Chúa của chúng ta.? Nguyện (chúc) ân sủng và bình an đổ xuống tràn đầy cho anh em, trong ơn nhận biết Thiên Chúa và Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Bởi chưng quyền năng linh thiêng của Người đã ban cho anh em mọi điều cần ích cho sự sống và lòng đạo đức, nhờ sự nhận biết Ðấng dùng vinh quang và quyền năng kêu gọi chúng ta; nhờ Người mà Thiên Chúa ban cho chúng ta những lời hứa cao trọng và quý báu, để nhờ đó, anh em được thông dự vào bản tính Thiên Chúa, thoát khỏi cảnh đồi bại dục tình thế tục. Phần anh em, hãy gia tăng tất cả nhiệt thành và lo sao để nhờ lòng tin mà được thêm sức mạnh, nhờ sức mạnh được thêm thông biết, nhờ thông biết được thêm tiết độ, nhờ tiết độ được thêm kiên nhẫn, nhờ kiên nhẫn được thêm đạo đức, nhờ đạo đức được thêm tình huynh đệ, nhờ tình huynh đệ được thêm đức ái.

Ðó là lời Chúa.

ÐÁP CA: Tv 90, 1-2. 14-15ab. 15c-16

Ðáp: Lạy Chúa con, con tin cậy ở Ngài (x. c. 2b).

1) Bạn sống trong sự che chở của Ðấng Tối Cao; bạn cư ngụ dưới bóng của Ðấng Toàn Năng. Hãy thưa cùng Chúa: “Chúa là chiến lũy, là nơi con nương náu, lạy Chúa con, con tin cậy ở Ngài”.

2) Vì người yêu mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở người bởi lẽ người nhìn biết danh Ta. Người sẽ kêu cầu Ta và Ta sẽ nhậm lời, Ta sẽ ở cùng người trong lúc gian truân.

3) Ta sẽ cứu gỡ và làm vinh dự cho người. Ta sẽ làm cho người thoả mãn cuộc đời trường thọ, và cho người nhìn thấy ơn cứu độ của Ta.

ALLELUIA: Gc 1, 21

All. All. – Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng, lời đó có thể cứu thoát linh hồn anh em. All.

PHÚC ÂM: Mc 12, 1-12

“Chúng bắt cậu con trai giết đi và quăng xác ra vườn nho”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: “Có người trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa. “Ðến kỳ hạn, ông sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ. Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập, người thì bị chúng giết chết. “Ông chỉ còn lại một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng: “Chúng sẽ kiêng nể con trai ta”. Nhưng những tá điền nói với nhau rằng: “Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta”. Ðoạn chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: “Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Ðó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta”. Họ tìm bắt Người, nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi họ bỏ Người mà đi.

Ðó là lời Chúa.
 
VietCatholic TV
Cú bất ngờ: Mỹ bỏ lệnh cấm, Ukraine lập tức phóng HIMARS vào Belgorod. Chủ quan, Nga gánh đại tang
VietCatholic Media
03:02 02/06/2024


1. Hôm thứ Sáu, Ukraine đã được phép phóng hỏa tiễn của Mỹ vào các mục tiêu bên trong nước Nga. Vài giờ sau, HIMARS khai hỏa.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “On Friday, Ukraine Got Permission To Launch American Rockets At Targets Inside Russia. Hours Later, HIMARS Opened Fire”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong hơn hai năm sau khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vạch ra ranh giới đỏ cho lực lượng Ukraine.

Chính quyền sẽ cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí chính xác bao gồm bom lượn trên không, hỏa tiễn hành trình Harpoon, hỏa tiễn M30/31 cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao và hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội.

Người Ukraine có thể sử dụng những loại vũ khí này để chống lại các mục tiêu của Nga trên đất Ukraine. Nhưng nếu họ tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, Tòa Bạch Ốc có thể sẽ ngừng viện trợ trong tương lai.

Nhưng các cuộc tấn công gần đây của Nga vào Kharkiv, chỉ cách biên giới phía đông bắc Ukraine 40km, đã giúp thay đổi suy nghĩ của Tổng thống Biden. Một tháng tấn công bừa bãi đã khiến hàng chục ngàn dân thường phải di dời và giết chết hàng chục người. Vào ngày 25 tháng 5, người Nga đã đánh bom một cửa hàng đồ gia dụng ở thành phố 1,4 triệu dân, giết chết 19 người trong đó có hai trẻ em, và làm bị thương 47 người.

Hôm thứ Sáu 31 Tháng Năm, Tòa Bạch Ốc đã xóa bỏ ranh giới đỏ.

Ngay đêm đó, quân đội Ukraine được tường trình đã nhắm một số bệ phóng HIMARS có bánh xe vào thành phố Belgorod của Nga, cách biên giới Nga-Ukraine ở miền nam nước Nga 32km về phía bắc, và khai hỏa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ngay trước khi hàng chục quả hỏa tiễn nặng 300kg, mỗi quả có tầm bắn xa tới 90km trút xuống Belgorod: “Đây là một bước đi đáng hoan nghênh cho phép chúng tôi bảo vệ Ukraine và người dân Ukraine tốt hơn khỏi sự khủng bố của Nga cũng như những nỗ lực mở rộng chiến tranh”.

Truyền thông Nga đã ghi lại được âm thanh của còi báo động không kích và hỏa lực của các khẩu đội phòng không khi hỏa tiễn Ukraine lao vút về phía thành phố 384.000 dân. Truyền thông nhà nước đưa tin các khẩu đội phòng không đã bắn hạ 14 hỏa tiễn và có một số bằng chứng về các mảnh hỏa tiễn trên mặt đất.

Vẫn còn quá sớm để biết cuộc đột kích đã gây ra bao nhiêu thiệt hại và quan trọng hơn là nó gây ra bao nhiêu thiệt hại cho các mục tiêu quân sự. Tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh cho thấy các đơn vị Nga không còn tập trung ở biên giới nữa.

Rõ ràng là người Ukraine đang cố gắng đạt được điều gì. Belgorod và các thị trấn xung quanh là căn cứ hoạt động của nhóm lực lượng phía bắc của quân đội Nga, lực lượng đã tấn công các thị trấn biên giới Ukraine kể từ ngày 10 tháng 5, có thể nhằm mục đích chọc thủng phòng tuyến của Ukraine và tiến về Kharkiv.

Trong ba tuần chiến đấu cam go, nhóm quân Nga này đã phải trả giá đắt để chiếm được một số làng biên giới và biến thị trấn Vovchansk, cách biên giới vài dặm về phía nam, thành một chiến trường rải đầy gạch vụn. Hành động nhanh chóng của quân tiếp viện Ukraine - Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36, Lữ đoàn Jager số 71 và Lữ đoàn Dù số 82 tinh nhuệ, cùng các đơn vị khác - đã ngăn chặn bước tiến của Nga.

Belgorod trở nên quan trọng hơn khi trận chiến tiếp tục diễn ra. Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là CDS lưu ý rằng có quá nhiều người Nga thương vong tại các bệnh viện trong khu vực đến mức hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương “đang trong tình trạng sụp đổ”.

Trước cuộc tấn công hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, có những dấu hiệu tỏ tường cho thấy người Nga đang tập hợp lại cho một cuộc tấn công mới. Theo CDS, việc chuyển quân ở các thị trấn Graivoron, Borisovka và Proletarsky, cách Belgorod vài dặm về phía tây, “có thể cho thấy sự hình thành của một nhóm tấn công ở Belgorod “.

Khi tấn công Belgorod và khu vực xung quanh, quân Ukraine đã làm xói mòn nhóm lực lượng phía bắc mà không cần phải chiến đấu với quân Nga trên từng con phố ở Vovchansk.

Trước tuần này, lực lượng Ukraine có thể tấn công Belgorod, nhưng chỉ được sử dụng đạn dược do Âu Châu hoặc đạn dược sản xuất trong nước. Trên thực tế, Belgorod đã trở thành chiến trường kể từ tháng Tư năm 2022, khi trực thăng tấn công của quân đội Ukraine vượt qua biên giới và phóng hỏa tiễn vào một cơ sở dầu mỏ trong thành phố.

Nhưng hầu hết các loại đạn tấn công sâu tốt nhất và nhiều nhất của Ukraine đều được sản xuất tại Mỹ. Một cuộc bắn phá thực sự bền vững và gây thiệt hại vào các căn cứ của Nga ở Belgorod cần có HIMARS, ATACMS và bom lượn do Mỹ cung cấp.

Người Ukraine cuối cùng đã được bật đèn xanh để tiếp tục. “Tôi biết ơn sự hỗ trợ quan trọng,” Zelenskiy nói.

2. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo về vũ khí hạt nhân với NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Nuclear Weapons Warning to NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo các đối thủ NATO của Mạc Tư Khoa về “sai lầm chết người” khi đánh giá thấp khả năng hạt nhân của Điện Cẩm Linh. Diễn biến này xảy ra khi giới lãnh đạo Nga tìm cách làm chệch hướng động lực xây dựng sự hiện diện cụ thể hơn của phương Tây ở Ukraine.

Medvedev – một đồng minh lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin, người từng giữ chức tổng thống và thủ tướng và từng được coi là người có khả năng kế vị nhà lãnh đạo Nga – đã đưa ra lập trường trên hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, trước Duma quốc gia và nhấn mạnh rằng lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine của Mạc Tư Khoa đã bị coi thường, không đáng kể, hay thậm chí trống rỗng.

“Cuộc sống sẽ còn tồi tệ hơn nhiều vì những lý luận phù phiếm của họ,” Medvedev – hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và được coi là cửa sổ nhìn vào suy nghĩ của các phe phái hiếu chiến nhất trong nước – đã cảnh báo như trên đối với những người hạ thấp mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Nga.

“Một vài năm trước, họ khẳng định rằng Nga sẽ không tham gia vào một cuộc xung đột quân sự mở với chế độ Bandera, ám chỉ Ukraine, vào giữa những năm 1900, để không gây tranh cãi với phương Tây,” Medvedev nói thêm, sử dụng một thuật ngữ mang tính lịch sử là Bandera đầy tính miệt thị, để chỉ chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv.

Việc đe dọa hạt nhân của Điện Cẩm Linh đã diễn ra thường xuyên kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Putin và các quan chức hàng đầu của ông đã nhiều lần coi viện trợ của phương Tây cho Kyiv là có nguy cơ gây ra một cuộc đối đầu trực tiếp — và cuối cùng là hạt nhân — với Mạc Tư Khoa.

Nga đang tăng cường khả năng hạt nhân của mình khi các quốc gia NATO tranh luận về việc triển khai quân tới Ukraine với vai trò phi chiến đấu và dần dần dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây sản xuất trong biên giới Nga.

Các cơ quan tình báo phương Tây nhiều lần cho biết họ không thấy dấu hiệu nào cho thấy Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị sử dụng kho vũ khí nguyên tử của mình. Và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần đây của Ukraine vào các địa điểm cảnh báo hỏa tiễn đạn đạo tầm xa của Nga vẫn chưa khiến Điện Cẩm Linh leo thang đáng kể.

Đầu tháng này, quân đội Quân khu phía Nam của Nga đã tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân gần Ukraine. Và trong tuần này, Putin đã đưa ra một lời đe dọa ngầm chống lại các quốc gia NATO “có lãnh thổ nhỏ, đông dân cư”. Bạo chúa Vladimir Putin nói: “Đây là yếu tố họ nên lưu ý trước khi nói đến việc tấn công Nga”, đề cập đến cuộc tranh luận về việc sử dụng vũ khí xuyên biên giới của phương Tây.

Medvedev lặp lại quan điểm đó, mặc dù với giọng điệu trực tiếp hơn. Ông ta nói: “Việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật cũng có thể bị tính toán sai lầm”. “Đây sẽ là một sai lầm chết người. Suy cho cùng, như tổng thống Nga đã lưu ý một cách đúng đắn, các nước Âu Châu có mật độ dân số rất cao.”

Đối với những quốc gia nằm ngoài tầm bắn của đầu đạn hạt nhân chiến thuật của Mạc Tư Khoa - vốn là loại vũ khí có hiệu suất thấp hơn được thiết kế chủ yếu để sử dụng trên chiến trường thay vì chống lại các mục tiêu tầm xa - Medvedev cho biết có khả năng xảy ra các cuộc tấn công hỏa tiễn chiến lược.

Medvedev nói: “Than ôi, đây không phải là sự đe dọa hay trò lừa đảo hạt nhân”. “Xung đột quân sự hiện nay với phương Tây đang diễn biến theo kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra. Có sự leo thang liên tục về sức mạnh của vũ khí hiện hành của NATO. Vì vậy, ngày nay không ai có thể loại trừ việc chuyển cuộc xung đột sang giai đoạn cuối cùng. “

Việc ngày càng có nhiều quốc gia NATO chấp thuận sử dụng vũ khí của họ bên trong biên giới Nga đã khiến Điện Cẩm Linh lo lắng. Trong những tháng gần đây, Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công mới qua biên giới chung Nga-Ukraine vào khu vực Kharkiv, các điểm tập trung và đường tiếp tế trên lãnh thổ Nga tương đối an toàn trước vũ khí của Kyiv.

“Chúng tôi có thông tin trước cuộc tấn công mới nhất của Nga gần Kharkiv, về việc họ tập hợp quân đội, về trang thiết bị của họ, nhưng chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì,” Yehor Cherniev, một thành viên của Quốc hội Ukraine và là phó giám đốc cơ quan an ninh, quốc phòng quốc gia Ukraine. và ủy ban tình báo—nói với Newsweek vào đầu tuần này.

“Chúng tôi không thể tấn công và đó là lý do tại sao chúng tôi không thể ngăn chặn cuộc tấn công này. Đó là lý do tại sao chúng tôi mất một số làng mạc, một số vùng lãnh thổ, mất cả binh lính và dân thường. Điều này thật vớ vẩn”, Cherniev nói thêm.

Các quốc gia NATO bao gồm Anh, Phần Lan, Ba Lan và Pháp hiện cho biết họ chấp thuận việc sử dụng vũ khí của mình để tấn công các mục tiêu tấn công bên trong Nga. Đức và Mỹ – theo truyền thống là những quốc gia NATO thận trọng nhất về hành vi của Ukraine – cũng vừa đưa ra sự chấp thuận của chính họ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Sáu đã chỉ trích điều mà ông gọi là “chính sách kích động một mức độ căng thẳng mới”. Ông nói thêm, các quốc gia NATO “có ý định tiếp tục cuộc chiến” với Nga, “một cuộc chiến theo nghĩa đen và nghĩa bóng”.

“Tất nhiên, điều này chắc chắn sẽ kéo theo những hậu quả của nó. Cuối cùng, nó sẽ rất có hại cho lợi ích của những quốc gia đã chọn con đường leo thang”.

“Các quốc gia thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là Hoa Kỳ, các thủ đô Âu Châu khác trong những ngày và tuần gần đây đang tiến gần đến một đợt căng thẳng leo thang mới. Họ đang cố tình làm điều này.”

3. Pháp đã từ bỏ việc mời Nga dự lễ tưởng niệm D-Day

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “France U-turns on inviting Russia to D-Day memorial ceremony”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Rốt cuộc, Nga sẽ không được mời tham dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day, tổng thống Pháp tuyên bố hôm thứ Sáu sau khi các cuộc thảo luận về sự hiện diện của Nga tại sự kiện đã làm dấy lên căng thẳng giữa Pháp và các quốc gia đồng minh.

Một quan chức của Điện Elysée nói với các phóng viên: “Đây không phải là điều kiện phù hợp để Nga được đưa vào danh sách khách mời, do cuộc chiến xâm lược phát động vào năm 2022, lại đã gia tăng trong những tuần gần đây”.

Tháng trước, những người tổ chức D-Day cho biết Tổng thống Vladimir Putin sẽ không được mời nhưng có kế hoạch cử một số đại diện của Nga tham dự do vai trò lịch sử của đất nước này trong cuộc chiến. Các quan chức từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và hai đồng minh khác trong Thế chiến thứ hai bày tỏ lo ngại về động thái này, một số người nói rằng họ đã mất cảnh giác, như báo cáo đầu tiên của POLITICO.

Putin đã tham gia các lễ kỷ niệm 60 năm D-Day vào năm 2004, và 10 năm sau đó là lễ kỷ niệm 70 năm, ngay sau khi ông sáp nhập trái phép Crimea.

Sự hiện diện trước đây của Nga tại các sự kiện D-Day được giải thích là do tầm quan trọng của nỗ lực của Liên Xô trong việc chống lại Đức Quốc xã và kết thúc Thế chiến II ở Mặt trận phía Đông, nhưng các đồng minh phương Tây của Pháp - đặc biệt là ở Anh và Mỹ - lo ngại về những cộng hưởng và quang học ngoại giao đang bị đe dọa trong việc mời đại diện từ Mạc Tư Khoa trong khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Mặt khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tham dự lễ kỷ niệm ở Normandy để nhấn mạnh “cuộc đổ bộ tác động như thế nào đến cuộc đấu tranh chính nghĩa mà quốc gia Ukraine đang tiến hành ngày nay”.

4. Việc xoay trục vũ khí NATO của Ukraine có thể ảnh hưởng sâu xa đối với cuộc tấn công của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ukraine Weapons Pivot Could Prove 'Critical' for Russian Offensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết, sự đồng tình ngày càng tăng của các quốc gia phương Tây chấp thuận việc Ukraine sử dụng vũ khí của họ bên trong biên giới Nga có thể có ảnh hưởng đáng kể đến tiến trình tấn công đang diễn ra của Mạc Tư Khoa.

Trong bản cập nhật tối Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, ISW cho biết việc ngày càng có nhiều sự chấp thuận từ các thủ đô phương Tây - bao gồm Berlin và, ở một mức độ nào đó, Washington, DC - cho phép Kyiv sử dụng vũ khí tiên tiến của mình để tấn công bên trong nước Nga sẽ “đóng vai trò quan trọng” trong việc bảo vệ lãnh thổ của Ukraine và các hoạt động phản công trong tương lai.”

Cuộc tấn công đang diễn ra của Nga vào vùng đông bắc Kharkiv của Ukraine đã khiến Kyiv và các đối tác phương Tây mất cân bằng, bộc lộ những hạn chế của lực lượng Ukraine và làm dấy lên lo ngại rằng các cuộc tấn công tiếp theo ở nơi khác có thể dẫn đến một bước đột phá đáng kể của Nga.

Ukraine phần lớn không thể tấn công quân Nga đang tập trung dọc biên giới trong cuộc tấn công Kharkiv. Người Ukraine đã đồng ý với các đối tác NATO rằng những loại vũ khí tiên tiến nhất của họ - đặc biệt là những vũ khí do Mỹ cung cấp - chỉ có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga trên lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

“Chúng tôi có thông tin trước cuộc tấn công mới nhất của Nga gần Kharkiv, về việc họ tập hợp quân đội, về trang thiết bị của họ, nhưng chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì,” Yehor Cherniev, một thành viên của Quốc hội Ukraine và là phó giám đốc cơ quan an ninh, quốc phòng quốc gia Ukraine. và ủy ban tình báo—nói với Newsweek vào đầu tuần này.

“Chúng tôi không thể tấn công và đó là lý do tại sao chúng tôi không thể ngăn chặn cuộc tấn công này. Đó là lý do tại sao chúng tôi mất một số làng mạc, một số vùng lãnh thổ, mất cả binh lính và dân thường. Chuyện này thật vớ vẩn.”

Mỹ và Đức hiện đã gia nhập danh sách các đồng minh NATO chấp thuận các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây. Mykhailo Podolyak, cố vấn chánh văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, hôm thứ Sáu xác nhận thông tin truyền thông rằng Tòa Bạch Ốc đã chấp thuận các cuộc tấn công như vậy, nhưng chỉ ở các khu vực gần biên giới với Kharkiv.

“Nó sẽ tăng cường đáng kể khả năng của chúng tôi trong việc chống lại các nỗ lực của Nga tràn qua biên giới”, Podolyak nói với tờ The Guardian của Anh.

Politico và những người khác đã đưa tin rằng Tổng thống Joe Biden đã bí mật cho phép Ukraine sử dụng vũ khí bao gồm hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dẫn đường (GMLRS) — nhưng không phải hỏa tiễn ATACMS tầm xa hơn — để tiến hành các hoạt động “phản pháo” chống lại các mục tiêu của Nga ở khu vực biên giới—bao gồm các tỉnh Belgorod, Kursk và Bryansk. Quyết định này có hiệu lực vào thứ Năm, tờ The Financial Times của Anh đưa tin.

ISW viết: “Các mục tiêu quân sự của Nga bên ngoài khu vực biên giới giáp với Kharkiv cũng là mục tiêu quân sự hợp pháp, và việc tiếp tục hạn chế khả năng Ukraine tấn công các mục tiêu ở những nơi khác bên trong Nga sẽ cản trở khả năng Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga.”

“Nga vẫn có một nơi ẩn náu nào đó mà quân đội Nga có thể che chắn cho các lực lượng quân sự trước khi họ đến đủ gần Kharkiv hoặc tiến vào các khu vực khác của Ukraine. Nga sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ một phần nào đó chừng nào các quốc gia phương Tây tiếp tục áp đặt các hạn chế đối với khả năng tự vệ của Ukraine”, ISW nói thêm.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng Mỹ nên cho phép Ukraine tấn công tất cả các mục tiêu quân sự hợp pháp trong hậu phương hoạt động và sâu của Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.”

Các nhà lãnh đạo Nga đã phản ứng trước diễn biến trong tuần này bằng việc lặp đi lặp lại lời thề sẽ phá hủy tất cả thiết bị và nhân sự của phương Tây ở Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào bên trong nước Nga bằng cách sử dụng vũ khí từ phương Tây có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Năm cáo buộc các cường quốc phương Tây đang theo đuổi “chính sách kích động mức độ căng thẳng mới”. Ông nói thêm, các đối thủ của Mạc Tư Khoa ở nước ngoài “có ý định tiếp tục cuộc chiến” với Nga, “một cuộc chiến theo nghĩa đen và nghĩa bóng”.

“Tất nhiên, điều này chắc chắn sẽ kéo theo những hậu quả của nó. Cuối cùng, nó sẽ rất có hại cho lợi ích của những quốc gia đã chọn con đường leo thang”, ông Peskov nói.

“Các quốc gia thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là Hoa Kỳ, các thủ đô Âu Châu khác trong những ngày và tuần gần đây đang tiến gần đến một đợt căng thẳng leo thang mới. Họ đang cố tình làm điều này.”

5. Quốc hội Moldova tuyên bố chính sách của Nga đối với Ukraine là tội diệt chủng

Quốc hội Moldova ngày 31 Tháng Năm đã thông qua tuyên bố lên án việc Nga xâm chiếm Ukraine là tội diệt chủng, đề cập đến việc cưỡng bức bắt cóc trẻ em Ukraine.

Theo cơ sở dữ liệu Children of War của chính phủ Ukraine, ít nhất 19.500 trẻ em Ukraine đã được xác nhận là bị Nga bắt cóc kể từ khi nước này bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, và chưa đến 400 trẻ em đã được đưa về nhà.

60 thành viên quốc hội đã bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố này. Các đảng có quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa từ chối tham gia bỏ phiếu.

“Bằng nghị quyết này, Quốc hội Cộng hòa Moldova tuyên bố rằng việc phủ nhận sự tồn tại của quốc gia Ukraine, cũng như tất cả các chính sách vô nhân đạo mà Liên bang Nga theo đuổi đối với trẻ em Ukraine, đều bị coi là tội diệt chủng, bởi Công ước về ngăn chặn và trừng phạt tội diệt chủng”, Phó Chủ tịch Quốc hội Moldova Doina Gherman cho biết.

Regina Apostolova, một nhà lập pháp thuộc đảng đối lập Sor, cáo buộc Đảng Hành động và Đoàn kết của Tổng thống Maia Sandu là “tiêu chuẩn kép”, nói rằng cơ quan này cũng nên lên án sự đau khổ của trẻ em ở Nam Tư cũ.

Nhà lập pháp Radu Marian của Đảng Hành động và Đoàn kết bác bỏ sự phản đối của phe đối lập.

“Những người Ukraine này là hàng xóm của chúng tôi. Hàng ngàn trẻ em Ukraine, trẻ em tị nạn, đã được đưa đến đây,” Marian nói.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Ủy viên Tổng thống Nga về Quyền Trẻ em Maria Lvova-Belova và Putin vào ngày 17 tháng 3 năm 2023, về việc trục xuất trẻ em Ukraine.

123 quốc gia thành viên ICC được yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông bước chân vào lãnh thổ của họ.

Putin trước đây đã ca ngợi Lvova-Belova vì công việc giám sát việc bắt cóc trẻ em Ukraine, miêu tả đây là cái gọi là “nỗ lực nhân đạo” nhằm “bảo vệ công dân Nga”.

6. Zelenskiy dự kiến sẽ đến Singapore để đưa ra quan điểm của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy expected in Singapore to make Ukraine’s case at top defense summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dự kiến sẽ tới Singapore để tham dự hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu Á Châu vào cuối tuần này và tìm cách thuyết phục các nước trong khu vực.

Zelenskiy sẽ có bài phát biểu trực tiếp tại Đối thoại Shangri-La, được coi là hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu Á Châu, theo một người tham gia kế hoạch, người được giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với báo chí.

Tin đồn rằng Zelenskiy sẽ thực hiện chuyến đi tới Singapore đã lan truyền trong nhiều tuần, với việc tổng thống dự kiến sẽ cổ vũ cho trường hợp của Ukraine và thuyết phục các nước ở cái gọi là Miền Nam Bán cầu rời bỏ Nga, trong khu vực mà cuộc chiến Israel-Hamas đã làm lu mờ cuộc chiến ở Âu Châu. Reuters là người đầu tiên xác nhận Zelenskiy đang có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải đối mặt với một mùa hè khó khăn khi lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công mới, đặc biệt là ở khu vực Kharkiv, Zelenskiy đã đi khắp thế giới để tìm cách thuyết phục các nước giúp đỡ Kyiv bằng cách cung cấp vũ khí và cắt đứt quan hệ với Mạc Tư Khoa. Trước đó, ông đã phát biểu từ xa tại hội nghị thượng đỉnh Shangri-La vào tháng 6 năm 2022, chỉ vài tháng sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân (Dong Jun) là một trong những cái tên hàng đầu đã tới Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh năm nay.

Kyiv đang tìm kiếm các cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc, vì Bắc Kinh đã hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa sau khi tuyên bố tình hữu nghị “không giới hạn” với Nga. Đặc biệt, Zelenskiy đã kêu gọi Bắc Kinh cử một đại diện hàng đầu tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine, sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ từ ngày 15 đến 16 Tháng Sáu. Nhưng hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ không tham dự hội nghị vì Nga không được mời.

7. Zelenskiy nói Nga tống tiền một số nhà lãnh đạo trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine

Nga tiếp tục nỗ lực phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine vào tháng tới, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 31 Tháng Năm trong cuộc họp báo chung giữa những người tham gia hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu-Ukraine tại Stockholm.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sẽ được tổ chức vào ngày 15-16 Tháng Sáu tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở Thụy Sĩ.

“Ngoại giao của chúng ta phải hiệu quả như vũ khí của chúng ta. Điều quan trọng nhất lúc này là hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Nó sẽ trở thành một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu thực sự”, ông Zelenskiy nói.

“Tại thời điểm này, chúng tôi đã có khoảng 100 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia hội nghị thượng đỉnh, nhưng Nga đang tống tiền một số nhà lãnh đạo và cố gắng ngăn chặn sự tham gia của một số quốc gia.”

Tổng thống cho biết Kyiv vẫn đang chờ phản hồi từ một số đối tác.

Ông nói thêm: “Hôm nay, chúng tôi đã thảo luận về cách chúng ta có thể cùng nhau tăng cường các nỗ lực hòa bình”.

Zelenskiy trước đó đã loại trừ sự tham gia của Nga vào sự kiện này vì nước này tiếp tục tấn công Ukraine hàng ngày.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cũng cho biết Putin muốn làm gián đoạn hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

“Putin đang cố gắng hết sức để làm hỏng hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào ngày 15-16 Tháng Sáu. Anh ta sợ sự thành công của nó”, Kuleba viết trên X.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis nói rằng Mạc Tư Khoa sớm hay muộn cũng phải tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình, ngay cả khi họ không tham dự cuộc họp đầu tiên.

8. Liên Hiệp Âu Châu áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân, thực thể Iran liên quan đến việc chuyển máy bay điều khiển từ xa sang Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU imposes sanctions on Iranian individuals, entities involved in transfer of drones to Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hội đồng Âu Châu đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới vào ngày 31 tháng 5 nhắm vào 6 cá nhân và 3 thực thể từ Iran có liên quan đến việc vận chuyển máy bay điều khiển từ xa để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt cũng nhắm vào những người liên quan đến việc chuyển giao máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn cho “các nhóm vũ trang” ở khu vực Trung Đông và Biển Đỏ.

Theo một thông cáo báo chí từ Hội đồng Âu Châu, trong số những người bị trừng phạt có Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad-Reza Gharaei Ashtiani, cũng như Tư Lệnh Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và Trụ sở Trung tâm Khatam al-Anbiya, là đơn vị của Iran chịu trách nhiệm đưa ra quyết định hoạt động về việc triển khai máy bay điều khiển từ xa.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực, Iran đã cung cấp cho Nga hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed và hỗ trợ xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay điều khiển từ xa ở Tatarstan, nơi bị lực lượng Ukraine tấn công vào đầu tháng 4.

Các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đồng ý vào ngày 17 tháng 4 để thực hiện các hạn chế mới đối với Iran sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa gần đây của nước này vào Israel. Những người tham gia hội nghị thượng đỉnh cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Ukraine, lên án các cuộc tấn công gần đây của Nga nhằm vào dân thường cũng như cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng của Ukraine, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Vào tháng 2, Reuters cũng đưa tin về việc Iran gửi “một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất uy lực” tới Nga để tiếp nhiên liệu cho cuộc chiến đang diễn ra.

Các mục tiêu của lệnh trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài sản cũng như cấm đi lại tới Liên minh Âu Châu. Các biện pháp trừng phạt cũng cấm “cung cấp vốn hoặc nguồn lực kinh tế” cho những công ty mới được niêm yết.

9. Hãng thông tấn nhà nước Ba Lan bị tấn công mạng, các quan chức tuyên bố có sự liên quan của Nga

Cơ quan Báo chí Ba Lan, gọi tắt là PAP, một cơ quan truyền thông nhà nước, đã bị tấn công mạng vào ngày 31 tháng 5. Chính quyền tuyên bố đó là một hoạt động được Nga hậu thuẫn.

Cơ quan tình báo Nga bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào Ukraine và nhiều nước phương Tây. Liên Hiệp Âu Châu và NATO đã lên án “chiến dịch mạng độc hại” của Nga chống lại Đức và Tiệp hồi đầu tháng 5 sau một loạt vụ tấn công.

Trước đó vào ngày 31 tháng 5, trang web của PAP xuất hiện thông báo cho biết Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã ra lệnh “huy động một phần” bắt đầu vào ngày 1 tháng 7.

Phó Thủ tướng Krzysztof Gawkowski sau đó cho biết tin nhắn này là “sai sự thật” và vụ việc đang được điều tra.

“ Mọi thứ đều chỉ ra một cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch đã được lên kế hoạch!” ông nói thêm.

Jacek Dobrzynski, phát ngôn nhân của cơ quan an ninh Ba Lan, cũng nói rằng “có thể đó là một cuộc tấn công mạng của Nga”.

Gawkowski nói với hãng tin Polsat rằng mục tiêu của hoạt động có thể do Nga hậu thuẫn là truyền bá “thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử nghị viện Liên Hiệp Âu Châu sắp tới” và “làm tê liệt xã hội”. Ông nói thêm rằng thông điệp sai lệch đã được xác định trong vòng hai phút và cảm ơn giới truyền thông đã gắn nhãn nó là thông tin sai lệch và không lan truyền nó thêm.

Nhắc lại những bình luận từ các nhà lãnh đạo Âu Châu khác, Gawkowski nói rằng Ba Lan đang ở trong tình trạng “chiến tranh lạnh” với Nga, điều này “ảnh hưởng đến mọi quốc gia Liên Hiệp Âu Châu”.

Gawkowski cũng cho biết Thủ tướng Tusk đã được thông báo ngay lập tức về vụ việc.

10. Nhà chức trách cho biết một người đàn ông Chechnya bị bắt ở Pháp vì âm mưu tấn công khủng bố vào Thế vận hội

Bộ Nội vụ Pháp ngày 31 Tháng Năm cho biết một thanh niên Chechnya 18 tuổi đã bị bắt hồi đầu tháng 5 với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố tại một trận đấu túc cầu dự kiến diễn ra trong thời gian diễn ra Thế vận hội Paris sắp tới.

Bộ này không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng cho biết đây là âm mưu khủng bố đầu tiên nhắm vào Thế vận hội đã bị vạch trần.

Cơ quan truyền thông BFM sau đó đã loan báo, trích dẫn nguồn tin cảnh sát, rằng nghi phạm được cho là đang lên kế hoạch tấn công vào sân vận động Geoffroy-Guichard ở Saint-Etienne, nơi dự kiến tổ chức một số trận đấu túc cầu trong khuôn khổ Thế vận hội.

Các nguồn tin nói với BFM rằng nghi phạm đã thừa nhận rằng anh ta đã liên lạc với một số nhóm bị nghi ngờ khủng bố, bao gồm cả Nhà nước Hồi giáo (ISIS), nhưng anh ta được cho là chỉ cố gắng “hành động cứng rắn” và không có ý định thực hiện theo âm mưu.

Nghi phạm, được cho là đã đến Pháp cùng cha mẹ vào năm 2023, đã bị tạm giam trước khi xét xử.

Trong một diễn biến riêng biệt, cảnh sát Pháp đã bắt giữ khoảng 10 thành viên cộng đồng người Chechnya vào ngày 28 tháng 5, hãng truyền thông đại chúng France 3 đưa tin. Một trong những vụ bắt giữ được cho là có liên quan đến vụ sát hại giáo viên người Pháp Samuel Paty, người bị một người tị nạn Chechnya 18 tuổi giết vào năm 2020.

11. Bộ Ngoại giao Ukraine ra tuyên bố về bình luận 'chống Ukraine' của Thủ tướng Georgia Kobakhidze

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 31 Tháng Năm đã ra tuyên bố lên án những nhận xét “chống Ukraine” gần đây của Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze.

Căng thẳng giữa Georgia và phương Tây, cũng như với Ukraine, đã gia tăng kể từ khi đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia áp dụng lại luật đặc vụ nước ngoài gây tranh cãi vào tháng Tư.

Đạo luật này đã được quốc hội thông qua hồi đầu tháng 5, yêu cầu các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải bị coi là “đặc vụ nước ngoài” và được nhiều người cho là sẽ dẫn đến đàn áp xã hội dân sự và truyền thông độc lập.

Phát biểu tại lễ khai trương cây cầu mới ở Tbilisi vào ngày 30 tháng 5, Kobakhidze nói rằng Giấc mơ Georgia sẽ không cho phép một “Maidan” xảy ra ở Georgia. Kobakhidze đang đề cập đến Cuộc cách mạng EuroMaidan năm 2014 ở Ukraine, trong đó hơn 100 người biểu tình đã bị lực lượng an ninh giết chết và đỉnh điểm là Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych phải bỏ trốn khỏi đất nước.

Kobakhidze sau đó nói tiếp sai sự thật rằng các chính phủ tiếp theo của Ukraine đã được “bên ngoài bổ nhiệm”. Các tổ chức quốc tế như Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, đã báo cáo ra rằng các cuộc bầu cử tổng thống Ukraine năm 2014 và 2019 “có tính cạnh tranh và các quyền tự do cơ bản nhìn chung được tôn trọng”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba, cho biết: “Những tuyên bố của nhà lãnh đạo chính phủ Georgia liên quan đến nhà nước của chúng tôi, chủ nghĩa anh hùng và cuộc đấu tranh của người dân Ukraine vì tự do và độc lập là không thể chấp nhận được và thái quá”.

Tuyên bố tiếp tục: “Điều đáng chú ý là từ 'Nga' chưa bao giờ được nhắc đến” trong nhận xét của Kobakhidze.

“Thật đáng tiếc khi nhận thấy sự xuống cấp nhất quán và lâu dài trong các tuyên bố chính trị của Kobakhidze, gần đây trở nên khó phân biệt với các tuyên bố của giới lãnh đạo Nga.”

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine chỉ trích những bình luận của Kobakhidze và các thành viên khác của Giấc mơ Georgia.

Sau khi ban hành luật đại diện nước ngoài vào tháng 4, Kobakhidze cho biết luật này là cần thiết để ngăn chặn việc “Ukraine hóa” Georgia.

Kuleba cho biết những bình luận này là “đáng lo ngại”.

Ông cho biết vào thời điểm đó: “Nga hóa, chứ không phải chuyện hoang đường “Ukraine hóa”, là mối đe dọa thực sự đối với Georgia,” và Ukraine “tiếp tục ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Georgia trong các biên giới được quốc tế công nhận”.