Ngày 27-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật 5 Phục Sinh 28/4 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
02:01 27/04/2024

BÀI ĐỌC 1  Cv 9, 26-31

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

Hồi ấy, khi tới Giê-ru-sa-lem, ông Sao-lô tìm cách nhập đoàn với các môn đệ. Nhưng mọi người vẫn còn sợ ông, vì họ không tin ông là một môn đệ. Ông Ba-na-ba liền đứng ra bảo lãnh đưa ông Sao-lô đến gặp các Tông Đồ, và tường thuật cho các ông nghe chuyện ông ấy được thấy Chúa hiện ra trên đường và phán dạy làm sao, cũng như việc ông ấy đã mạnh dạn rao giảng nhân danh Đức Giê-su tại Đa-mát thế nào. Từ đó ông Sao-lô cùng với các Tông Đồ đi lại hoạt động tại Giê-ru-sa-lem. Ông mạnh dạn rao giảng nhân danh Chúa. Ông thường đàm đạo và tranh luận với những người Do-thái theo văn hoá Hy-lạp. Nhưng họ tìm cách giết ông. Các anh em biết thế, liền dẫn ông xuống Xê-da-rê và tiễn ông lên đường về Tác-xô.

Hồi ấy, trong khắp miền Giu-đê, Ga-li-lê và Sa-ma-ri, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  1 Ga 3, 18-24

Bài trích thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.

Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.

Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa.

Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự.

Anh em thân mến, nếu lòng chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa.

Và bất cứ điều gì chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi vì chúng ta tuân giữ các điều răn của Người và làm những gì đẹp ý Người.

Đây là điều răn của Người : chúng ta phải tin vào danh Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người, và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban cho chúng

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Chúa nói: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái.” Alleluia

TIN MỪNG  Ga 15, 1 - 8

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

Đó là Lời Chúa.
 
Ở lại
Lm. Minh Anh
14:55 27/04/2024
Ở LẠI
“Thầy là cây nho, các con là cành!”.

“Tôi cảm thấy rất tiếc cho những người không muốn già đi. Tôi say sưa với những năm tháng cuối đời của mình. Đây là những năm tháng đẹp nhất đời tôi, một đời gắn bó với Chúa. “Con người bên ngoài” của tôi đang hư mất, nhưng “con người bên trong” của tôi đang được đổi mới và tôi hân hoan mỗi ngày. Bởi lẽ, tôi không chỉ ‘ở lại’, nhưng sẽ ‘ở đời đời’ với Ngài, ‘Cội Nguồn tồn tại’ của tôi!” - Henry Durbanville.

Kính thưa Anh Chị em,

“Cội Nguồn tồn tại của tôi!”. Với Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu tự giới thiệu Ngài là cây nho đích thực và chúng ta, những cành nho, không thể sống nếu không kết hợp với Ngài. Không cây nho nào mà không có cành và ngược lại. Cành không tự cung cấp nhưng phải gắn chặt - ‘ở lại’ - với thân nho, ‘cội nguồn tồn tại’ của nó.

Chúa Giêsu dùng động từ “ở lại” đến bảy lần! Trước khi rời bỏ thế gian, Ngài đã trấn an các môn đệ rằng, họ có thể tiếp tục hiệp nhất với Ngài bằng cách “Ở lại trong Thầy!”. Việc “ở lại” này không thực hiện cách thụ động, “ngủ quên” trong Chúa, mặc cho cuộc sống ru ngủ. Không! Việc “ở lại” Chúa Giêsu đề nghị là ‘ở lại’ cách tích cực và hỗ tương. Tại sao? Vì như cành lìa cây, không thể làm được gì, chúng cần nhựa để lớn lên và sinh trái, vì đó là ‘cội nguồn tồn tại’. Nhưng thật thú vị, cây nho cũng cần cành nho vì quả không mọc trên thân! Đây là một nhu cầu hỗ tương để sinh hoa trái. Chúng ta ở trong Chúa Giêsu và Chúa Giêsu ở trong chúng ta. Chúng ta cần Ngài, Ngài cần chúng ta!

Nói rằng, Chúa Giêsu cần chúng ta như thân cần cành. Điều này xem ra có vẻ táo bạo! Vậy Ngài cần chúng ta theo nghĩa nào? Ngài cần chứng tá của chúng ta! Như những cành nho, hoa trái chúng ta sinh ra là chứng tá cho đời sống Kitô hữu. Sau khi Chúa Giêsu lên trời, nhiệm vụ của các môn đệ - của bạn và tôi - là tiếp tục loan báo Tin Mừng. Và chúng ta làm điều đó bằng cách làm chứng cho tình yêu Chúa. Hoa trái phải sinh ra là tình yêu. Bên cạnh đó, gắn bó với Ngài, chúng ta nhận được các ân huệ Thánh Thần, nhờ đó, có thể làm điều tốt cho người lân cận, cho xã hội và cho Giáo Hội. Xem quả thì biết cây! Qua 2.000 năm, các Kitô hữu thực sự đã làm chứng cho Chúa Kitô.

Anh Chị em,

“Thầy là cây nho, các con là cành!”. Để có thể thực sự là một cành sống động trên thân nho Giêsu, chúng ta hãy yêu mến việc cầu nguyện. Cầu nguyện là ‘ở lại!’. Sống bác ái yêu thương là ‘ở lại!’. Hãy sống cuộc sống của mình cách sáng tạo để người khác được hưởng lợi! Vì lẽ, những người khác chỉ đến được với Chúa Giêsu khi họ có thể nhìn thấy ảnh hưởng của Ngài trên cuộc đời chúng ta - qua lời nói, hành động và hành vi - của một lối sống Kitô trong một nền văn minh tình thương. Vậy “Đã có bao nhiêu người biết và tin Chúa Giêsu nhờ tôi? Có bao nhiêu người xin được rửa tội nhờ gương sáng của tôi?”. Chỉ qua cách sống của chúng ta mà mọi người mới được truyền cảm hứng để khám phá những gì chúng ta khám phá. Điều chúng ta khám phá là niềm vui được biết tình yêu của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu và Hội Thánh của Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con lo lắng và không muốn già đi. Cho con luôn ‘ở lại’ với Chúa hôm nay, và cả khi con đã ‘ở đời đời’ với Ngài, con cũng tiếp tục đơm hoa kết trái!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một triệu bông hồng cho Đức Maria trong tháng 5 này: Một thử thách điên rồ?
Vũ Văn An
13:34 27/04/2024

Trên tạp chí mạng Aleteia ngày 27 tháng 4, 2024, Cécile Séveirac đặt câu hỏi: Tặng một triệu bông hồng cho Đức Trinh Nữ Maria là thử thách thú vị của Hozana trong tháng Năm, tháng của Đức Maria. Một điều bất khả? Không, nếu chúng ta lần hạt Mân Côi!



Lễ kỷ niệm ngày cưới của bố mẹ bạn, bữa tiệc chia tay của đồng nghiệp, chuyến đi du lịch của một người bạn… Chắc chắn bạn đã tham gia ít nhất một lần trong đời để giúp biến một dịp như thế trở nên thực sự đặc biệt. Nhưng nếu có thể góp phần tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria thì sao? Đó là những gì Hozana đang cung cấp.

Hozana là một trang web nơi bạn có thể tham gia các cộng đồng cầu nguyện và ủy thác ý định của mình cho sự chuyển cầu của người khác.

Tháng Năm, theo truyền thống dành riêng cho Đức Trinh Nữ, đang đến rất nhanh. Để đánh dấu dịp này, Hozana dâng tặng Mẹ Chúa Kitô không chỉ một bó hoa… mà là một triệu bông hồng. Đây là những bông hồng rất đặc biệt, vì chúng thực sự là một chục của chuỗi Mân côi, hay “những bông hồng thiêng liêng”!

Cứ 10 Kinh Kính Mừng được cầu nguyện bằng ứng dụng Rosario từ ngày 1 đến ngày 31 tháng 5 sẽ tương ứng với một bông hồng thiêng liêng dâng lên Đức Maria. Và như lớp kem phủ trên chiếc bánh ở phần cuối của sáng kiến đặc biệt này, hiệp hội Hozana sẽ đặt hàng ngàn bông hồng thật dưới chân tượng Đức Mẹ Guadalupe ở Mexico, một đền thánh Đức Mẹ đón khoảng 20 triệu du khách mỗi năm.

Hơn 22,000 người ở 23 quốc gia trên thế giới đã tham gia vào món quà chưa từng có này.

Vào tháng 5, mỗi chục kinh Mân Côi được cầu nguyện bằng ứng dụng Rosario sẽ dâng một bông hồng thiêng liêng lên Đức Maria.

Hozana

Được tạo ra vào năm 2022, ứng dụng Rosario được lấy cảm hứng từ Chuỗi Mân Côi sống động, do Chân phước Pauline Jaricot tạo ra cách đây hai thế kỷ, trong đó mỗi người trong một nhóm cầu nguyện đảm nhận việc đọc một chục kinh trong khi suy niệm một mầu nhiệm thánh, từ đó tạo thành một chuỗi Mân Côi hoàn chỉnh. Ban đầu được ra mắt bằng tiếng Pháp, ứng dụng này hiện có một cộng đồng gồm 80,000 người cầu nguyện. Nó sẽ có sẵn bắt đầu từ tháng 5 bằng ba ngôn ngữ mới: tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha.

Kinh Mân Côi, một sự sùng kính đẹp đẽ dâng kính Đức Maria

Đây là một cách thiết thực để bắt đầu lần hạt Mân Côi, như Đức Trinh Nữ đã thường yêu cầu trong những lần hiện ra, khuyến khích mọi người hãy lần hạt Mân Côi để dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa.

Đức Maria nói với các mục đồng nhỏ ở Fatima: “Mẹ đến từ Thiên đường… Hãy lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày để cầu xin hòa bình cho thế giới”.

Kinh Mân Côi là vũ khí đặc biệt mạnh mẽ chống lại sự dữ, vì chính Đức Trinh Nữ Maria đã đập nát đầu ma quỷ. Ma quỷ sợ tên của Trinh nữ!

Trong suốt cuộc đời của mình, nhiều vị thánh đã khuyến khích các tín hữu lần hạt Mân Côi. Điều này đặc biệt đúng với Padre Pio, người mà Kinh Mân Côi là “la mia spada”, tức là “thanh gươm” của ngài chống lại sự dữ. “Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện ưa thích của tôi. Một lời cầu nguyện tuyệt vời vì sự đơn giản và sâu sắc của nó,” Thánh Gioan Phaolô II nói.

Bây giờ đến lượt bạn!!
 
Một quan điểm Công Giáo về Trí khôn Nhân tạo
Vũ Văn An
14:01 27/04/2024

Tạp chí mạng The Pillar, ngày 25 tháng 4 năm 2024, cho hay Catholic Answer, một tổ chức Công Giáo phi lợi nhuận về hộ giáo ở San Diego, Hoa Kỳ, đã công bố vào thứ Hai việc ra mắt một thử nghiệm Trí khôn Nhân tạo mới, với hình linh mục-hóa thân (avatar-priest) “Cha Justin,” người được thiết kế để trả lời các câu hỏi về đức tin Công Giáo, sử dụng tài liệu từ thư viện của Catholic Answer gồm các bài báo, bài nói chuyện và bài biện giải.

Hình hóa thân Trí khôn Nhân tạo của “Cha Justin,” một thí nghiệm hộ giáo Trí khôn Nhân tạo do Catholic Answers thiết kế, nói với The Pillar rằng ông đã được thụ phong linh mục được 25 năm và được nhập tịch vào Giáo phận Assisi. Tín dụng: Catholic Answers


“Cha Justin” thực ra không phải là một linh mục, thậm chí không phải là một người thực sự. Và đối với nhiều người, đó là vấn đề. Và thí nghiệm này nhanh chóng gây tranh cãi, với hàng trăm người Công Giáo chỉ trích nó trên mạng.

Một số người cho rằng hình linh mục hóa thân không phù hợp, gây hiểu lầm hoặc chỉ đơn giản làm rùng mình. Một số người cho biết vị linh mục đã mô phỏng các bí tích ảo - thực sự là “Cha Justin” vui vẻ nghe lời “xưng tội” của The Pillar trước khi đưa ra một số hướng dẫn tâm linh và đọc những lời giải tội. Và một số người nói rằng dự án hộ giáo Trí khôn Nhân tạo dựa quá nhiều vào kỹ thuật không đáng tin cậy, gây tranh cãi và vẫn còn khó hiểu.

Bất chấp những lời chỉ trích, Tổng Giám đốc của Catholic Answers Jon Sorensen nói với The Pillar rằng ông chưa sẵn sàng gạt bỏ Trí khôn Nhân tạo qua một bên. Sorenson cho biết ông sẽ làm việc để chỉnh sửa thí nghiệm Trí khôn Nhân tạo trong tuần này - có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn nhân vật linh mục - nhưng ông tin rằng Trí khôn Nhân tạo có thể có một vai trò trong việc giảng dạy đức tin Công Giáo.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, Sorensen nói rằng bất cứ điều gì có thể nói về “Cha Justin”, Trí khôn Nhân tạo có khả năng tạo sinh vẫn ở đây - và ông nghĩ người Công Giáo nên học cách làm việc với nó.

Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa vì độ dài và sự rõ ràng.

Jon, mục đích của Trí khôn Nhân tạo 'Cha Justin' là gì? Catholic Answers hy vọng đạt được điều gì?

Lý do đầu tiên để tham gia vào dự án là Trí khôn Nhân tạo sẽ không biến mất. Bạn có thể thấy nó xuất hiện ngày càng nhiều trên internet. Vì vậy, đây là cơ hội tốt để tôi và nhóm của tôi tìm hiểu thêm nhiều điều về cách thức hoạt động của Trí khôn Nhân tạo cũng như những gì diễn ra trong đó.

Từ quan điểm đó, tất cả những điều này đều vô cùng hữu ích. Sáu tháng trước, tôi không biết gì về Trí khôn Nhân tạo. Bây giờ tôi biết nhiều hơn và tôi có rất nhiều ý tưởng về cách sử dụng nó.

Lý do thứ hai là có những câu hỏi mà chúng tôi không thể giải đáp được. Tại Catholic Answers, chúng tôi nhận được rất nhiều email - hàng núi - và có một công cụ tìm kiếm trên trang web của chúng tôi, nhưng nhiều người không sử dụng nó.

Và vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đây có thể là một ý tưởng hay, để thử tìm một cách thú vị, hài hước - hoạt hình - khác để cung cấp cho mọi người những câu trả lời chính đáng về đức tin Công Giáo.

Ý tôi là, kỹ thuật nhắc nhở [prompt engineering] ở hậu trường là điều thực sự đáng tin cậy đối với Trí khôn Nhân tạo và đối với dự án của chúng tôi, điều đó khá mạnh mẽ.

Hiển nhiên, bạn muốn nói về nhân vật - vị linh mục - nhưng đó là hai lý do: Đó là cơ hội tốt để tôi và nhóm của tôi tìm hiểu về Trí khôn Nhân tạo và chúng tôi đã hy vọng nó sẽ là một cách đáng lưu ý, mới lạ để có được câu trả lời cho mọi người về đức tin Công Giáo.

Chúng tôi chắc chắn không có ý định coi đó là một vị linh hướng - và đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm về nó.

Chi phí để đạt được điểm này là bao nhiêu? Đâu là khoản đầu tư?

Phần lớn chi phí là chi phí cố định - nhân viên của chúng tôi tại Catholic Answers đã làm việc trên rất nhiều phần của dự án này. Vì vậy, khoản đầu tư của chúng tôi vượt xa mức đó về cơ bản là một cơ hội để tìm hiểu những gì có thể làm được và chúng tôi đã chi khoảng 10,000 đô la để thử điều đó.

Trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi ra mắt ‘Cha Justin,’ bạn đã thấy rất nhiều phản hồi trực tuyến. Tại sao bạn nghĩ rằng đã có rất nhiều sự phản kháng? Bạn đang học được gì từ đó?

Nhìn vào những bình luận mà tôi nhận được trên Twitter, tôi nghĩ mọi người không thoải mái với việc nó trông giống và trình bày như một linh mục, điều đó không sao - chúng tôi không gắn bó với nhân vật.

Nhưng phần khác là dường như có sự hiểu lầm về cách thức hoạt động của Trí khôn Nhân tạo hoặc nỗi sợ hãi chung về Trí khôn Nhân tạo.

Và hiện tại có rất nhiều người đang cố gắng phá vỡ nó. Và nếu bạn đang ở trên Twitter hoặc bất cứ nơi nào khác, thì đó sẽ giống như khoảnh khắc “bắt quả tang nhé” [gotcha] này. Nhưng khi ai đó phá vỡ Trí khôn Nhân tạo, thì thực sự điều đó giúp chúng tôi cải thiện nó.

Trong khi chờ đợi, trong khi mọi người đang phá vỡ nó và dùng màn hình chống lại nó, đăng nó lên khắp cùng liên mạng, tôi phải chấp nhận hậu quả của hành động mình thôi.

Nhưng đó là cách duy nhất tôi có thể làm cho mọi việc được cải thiện.

Tôi đã hỏi ‘Cha Justin’ rất nhiều câu hỏi và nhiều câu trả lời đều đúng. Nhưng tôi đã có hai trải nghiệm đáng chú ý, điều này sẽ gây ra mối lo ngại.

Đầu tiên, tôi xin ‘Cha Justin’ nghe lời xưng tội của tôi, và ‘cha’ đã làm như vậy, mô phỏng một ‘cuộc xưng tội ảo’, đến tận việc ban giải tội cho tôi, và việc đền tội.

Thứ hai, tôi hỏi liệu tôi có thể rửa tội cho con tôi bằng Gatorade trong trường hợp khẩn cấp hay không, và ‘Cha Justin’ đã đồng ý - và tất nhiên, điều đó không đúng. Tôi không thể rửa tội cho con tôi bằng Gatorade.

Nhưng tôi không đơn độc có những trải nghiệm này, như bạn đã thấy từ những người đăng những bài phê phán lên mạng. Vậy Catholic Answers sẽ học được gì từ cách mọi người tương tác với nó?


Vâng, đầu tiên là tôi luôn muốn nhạy cảm với bất cứ ai quan tâm và tò mò về đức tin Công Giáo. Chúng tôi không bao giờ mong muốn từ chối người ta hoặc tạo ra thứ gì đó có thể gây ra tai tiếng cho bất cứ ai. Vì vậy, chúng tôi đã học được từ điều này.

Một điều tôi muốn đề cập là chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian cho lần thử nghiệm cuối cùng này với hàng nghìn người trước khi phát hành nó. Chúng tôi đã thực hiện sáu tháng thử nghiệm cuối cùng đó.

Vì vậy, một điều tôi đã học được là bạn có thể thử nghiệm lần chót một thứ gì đó trong một năm trước khi phát hành, nhưng vẫn sẽ có những lỗ hổng. Ai đó sẽ tiếp cận nó từ một góc độ hơi khác hoặc nghĩ ra một số câu hỏi để hỏi mà chúng tôi không lường trước được.

Và xin nghe điều này: tôi sẽ chịu đựng các hậu quả của hành động mình.

Nhưng đó là cách duy nhất để mọi chuyện trở nên tốt hơn. Và nếu chúng ta không nỗ lực giải quyết vấn đề này - nếu chúng ta không cố gắng tìm hiểu và hiểu về Trí khôn Nhân tạo - thì chúng ta trong thế giới Công Giáo sẽ tụt hậu về nó.

Có vẻ như bạn đã cam kết thử điều này - sử dụng Trí khôn Nhân tạo theo cách này, để đưa ra câu trả lời về đức tin Công Giáo. Nhưng Catholic Answers cần thay đổi điều gì với 'Cha Justin', để trả lời sự phản đối mà bạn đang nhận được?

Dạ, chắc chắn là trong vài ngày tới, chúng tôi muốn sửa những lỗ hổng được người ta tìm thấy và có thể thay đổi nhân vật.

Như tôi đã nói, tôi không quan tâm đến việc gây tai tiếng cho người ta. Tôi không nhất thiết phải chia sẻ những lo lắng về nhân vật, nhưng chúng tôi không muốn gây tai tiếng cho bất cứ ai. Và chắc chắn việc thay đổi nhân vật không phải là vấn đề lớn; có lẽ sẽ mất vài ngày để làm điều đó.

Ban đầu, chúng tôi đã chọn một tu sĩ dòng Phanxicô, nhưng chúng tôi quyết định chọn một linh mục quản xứ, vì điều này không có vẻ ưu ái linh đạo này hơn linh đạo khác, và vì linh mục giáo xứ là người bình dân hơn.

Tôi muốn nhân vật này phải là một điều mang đậm chất Công Giáo - nhưng nếu chúng ta phải nhìn một cách tổng quát hơn, thì điều đó thật đáng tiếc theo quan điểm của tôi, nhưng cần thiết để tránh gây tai tiếng cho người ta một cách không cần thiết.

Tôi quan tâm đến tính cách của vị linh mục và cách ngài phát triển.

Tôi hỏi ‘Cha Justin’ ngài nhập tịch ở đâu, và về ơn gọi của ngài, và ngài đã cho tôi câu trả lời về chính ngài. Vì vậy, đó là câu chuyện bạn đã khai triển hay Thạc sĩ Luật đang đưa ra câu trả lời ngay tại chỗ?

Có lẽ rất nhiều điều trong số đó đã được viết ra. Hiện có kỹ thuật thiết kế nhập lượng để các dụng cụ Trí Khôn Nhân tạo tạo ra các kết quả tối đa ở hậu trường Trí khôn Nhân tạo và nhân vật có các hoàn cảnh và biến cố dẫn đến tình huống đời thực vì một phần của việc tạo ra nhân vật là giúp tạo ra các rào chắn bảo vệ Trí khôn Nhân tạo. Và nhân vật phải được suy nghĩ khá kỹ lưỡng để không phải lúc nào nó cũng ráng đi chệch hướng.

Nhưng như tôi đã nói, với Trí khôn Nhân tạo, mọi sự luôn có thể bị phá vỡ. Có lẽ là một năm nữa, tôi sẽ chỉnh sửa nó.

Nhưng điều đó thực sự không khác gì những gì chúng tôi làm trên trang web. Mọi người liên hệ với chúng tôi về một số câu trả lời trên catholic.com và họ có thể nói rằng câu trả lời đó thật tệ hoặc không rõ ràng hoặc đại khái như thế. Thông thường, tôi sẽ lấy nó và gửi cho những nhân viên hộ giáo của chúng tôi. Họ sẽ xem xét nó và nếu họ cần thay đổi, chúng tôi sẽ làm. Hoặc nếu chúng tôi cần gỡ bỏ điều gì đó vì câu trả lời chưa đủ tốt hoặc chúng tôi có thể làm tốt hơn, chúng tôi sẽ làm điều đó. Bản thân trang web không ngừng phát triển và chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến nội dung để cố gắng cải thiện nội dung đó.

Và quá trình [Trí khôn Nhân tạo] này cũng giống như vậy. Chỉ có cách duy nhất để chúng tôi làm điều đó là nó phải thật sự công khai, bởi vì tất cả những người này đang xác định những lỗ hổng và vấn đề, và đây là những lỗ hổng mà chúng tôi đã nghiên cứu trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa tìm ra.

Nhưng cũng có một sự chỉ trích rộng rãi chống lại việc sử dụng Trí khôn Nhân tạo trong công việc hộ giáo và giáo lý của bạn. Nếu một người gọi đến chương trình phát thanh của bạn, Catholic Answers Live, họ sẽ nói chuyện với một người trên đài phát thanh. Nếu họ viết thư cho người hộ giáo, họ sẽ nhận được phản hồi từ một con người.

Bản chất của việc hộ giáo hoặc dạy giáo lý là mang tính liên bản vị và tương quan - và cách tiếp cận Trí khôn Nhân tạo này dường như sẽ thay đổi điều đó.


Những nhà hộ giáo của chúng tôi quả có đi ra ngoài để nói chuyện và thực hiện chương trình phát thanh.

[Trên chương trình phát thanh], mỗi ngày chúng tôi nhận được khoảng tám câu hỏi. Và khi những người hộ giáo đi ra ngoài và nói chuyện, họ thường nói nhiều nhất là với vài nghìn người.

Nhưng phần lớn các câu hỏi và câu trả lời mà mọi người tìm thấy từ chúng tôi đều đến từ những người tìm kiếm trên internetđối.

Vì vậy, nó không thực sự mang tính liên bản vị như người ta vẫn nói. Và một phần của vấn đề là chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ người ta. Chúng tôi nhận được hơn 2 triệu lượt truy cập mỗi tháng tại catholic.com và một video từ người hộ giáo của Catholic Answers như Trent Horn có thể nhận được 50,000 lượt xem ngay sau khi nó ra mắt - vì vậy phần lớn liên hệ của chúng tôi với mọi người không thực sự mang tính liên bản vị.

Tôi muốn tất cả công việc của chúng tôi đều mang tính bản vị trực tiếp, nhưng chúng tôi không có đủ người. Và chúng tôi không có đủ tiền để thuê đủ người để trả lời số lượng câu hỏi được đưa ra.

Vì vậy, chúng tôi chỉ đang tìm kiếm những cách sáng tạo để giúp mọi người tìm hiểu thêm về đức tin của họ.

Bất chấp cam kết của bạn, đã có rất nhiều người cho rằng Catholic Answers nên gác lại thí nghiệm Trí khôn Nhân tạo. Nhưng bạn nói rằng bạn cam kết sửa chữa nó. Tại sao điều đó quan trọng với bạn?

Bởi vì Trí khôn Nhân tạo sẽ không mất dạng đi đâu cả. Và ngay cả khi chúng tôi loại bỏ hoàn toàn hình hóa thân và chỉ biến nó thành một chatbot khác - điều đó cũng không sao - đó vẫn là một cách hay khác để mọi người nhận được câu trả lời.

Nhưng tôi vẫn muốn thử những thứ khác.

Và bạn biết không - khi bạn là doanh nhân hoặc người đang thử nghiệm hoặc bất cứ điều gì - và đó là bản chất của tôi - cùng với đó là việc chịu trách nhiệm.

Và đôi khi tôi phải lãnh lấy hậu quả của việc mình làm. Và về việc này, tôi đang lãnh lấy hậu quả của mình và điều đó ổn thôi, bạn ạ.
 
VietCatholic TV
Oanh liệt: Ngay Moscow, Kyiv phá hủy trực thăng Ka-32. Ba Lan: NATO đừng sợ Nga. 100 ATACMS đã đến
VietCatholic Media
02:39 27/04/2024


1. Ukraine phá hủy trực thăng Ka-32 Nga ở ngay Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Destroys Russian Ka-32 Helicopter in Moscow: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, tuyên bố đã phá hủy một máy bay trực thăng đa năng Ka-32 của Nga tại phi trường Ostafyevo ngay trong phạm vi thành phố Mạc Tư Khoa.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết “Vụ tấn công diễn ra vào rạng sáng thứ Sáu 26 Tháng Tư. Đơn vị thiết bị hàng không bị phá hủy đã được nhà nước xâm lược sử dụng vì lợi ích của trung tâm hàng không Mạc Tư Khoa, đặc biệt là để hỗ trợ các hoạt động của quân đội xâm lược Nga”.

Một đoạn video lan truyền trên các mạng xã hội của Nga cho thấy một đám cháy bùng lên bên trong cabin của trực thăng. Yusov cho biết máy bay “đã bị đốt cháy”.

Tuyên bố cũng lưu ý rằng phi trường này được vận hành chung với Gazpromavia, một phần của Gazprom, là tập đoàn khí đốt khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước của Nga. Cả hai đều đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Hãng truyền thông Ukraine NV — trích dẫn nguồn tin từ HUR — đưa tin rằng chiếc máy bay bị phá hủy thuộc về Bộ Quốc phòng Nga và được sử dụng để hỗ trợ trên không cho quân đội Nga, bao gồm các hoạt động hậu cần và di tản.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phá hoại của tình báo Ukraine ở sâu bên trong nước Nga, bao gồm cả những vụ nhắm vào Mạc Tư Khoa.

Kyiv đã tăng cường tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga trong những tháng gần đây, làm cản trở cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa và làm dấy lên lo ngại về tác động lên giá năng lượng toàn cầu. Các quan chức Ukraine không phải lúc nào cũng xác nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga, mặc dù họ đã nhiều lần bảo vệ quyền tự do tiến hành các hoạt động như vậy bất chấp sự phản đối của quốc tế, bao gồm cả Mỹ.

“Dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ Nga - tới các trung tâm và căn cứ quân sự mang tính biểu tượng của nước này, và đây là một quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào mùa hè năm 2023 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa.

Những cuộc tấn công như vậy ngày càng trở nên phổ biến trong năm qua. Ví dụ, vào ngày 16 tháng 4, HUR đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một nhà máy sản xuất máy bay ném bom ở miền đông nước Nga.

Vào ngày 5 tháng 4, một cuộc tấn công qua đêm nhằm vào phi trường Morozovsk của Nga, nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 960km và được cho là có các máy bay ném bom chiến thuật bao gồm Sukhoi Su-24 và Su-34 mà Mạc Tư Khoa thường xuyên sử dụng để nhắm vào các vị trí tiền tuyến ở Ukraine..

Các phi trường là mục tiêu ưu tiên của Kyiv. Đầu năm nay, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào phi trường Belbek gần thành phố cảng Sevastopol ở rìa phía tây Crimea. Và vào tháng 8 năm 2022, một chuỗi vụ nổ tại căn cứ không quân Saky ở phía tây Crimea đã làm hư hại nhiều chiến đấu cơ của Nga.

Kyiv tuyên bố đã phá hủy nhiều máy bay ném bom Su-34, chiến đấu cơ Su-35 và ít nhất một máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-50 trong năm nay. Tổng cộng, Kyiv tuyên bố đã bắn rơi 347 máy bay Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022.

2. Ba Lan cảnh báo Nga sẽ thua trong cuộc chiến với NATO

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia would lose a war with NATO, Poland warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski hôm thứ Năm cho biết cuộc chiến giữa nước Nga của Vladimir Putin và NATO sẽ kết thúc với “thất bại tất yếu” của Mạc Tư Khoa.

Sikorski nói trong bài phát biểu trước Sejm, hạ viện của quốc hội Ba Lan: “Không phải chúng ta, phương Tây, nên lo sợ một cuộc đụng độ với Putin mà ngược lại, Putin phải sợ chúng ta mới đúng. Cần nhắc nhở điều này, không phải để làm tăng cảm giác về mối đe dọa cho người Nga, bởi vì NATO chỉ là một hiệp ước phòng thủ, không phải một hiệp ước tấn công. Nhưng nhắc nhở điều đó để chứng tỏ rằng một cuộc tấn công của Nga nhằm vào bất kỳ thành viên nào của Liên minh sẽ dẫn đến hậu quả không thể tránh khỏi của Nga là bị đánh bại.”

Sikorski, người phu trách đưa ra tầm nhìn cho Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk về chính sách đối ngoại của chính phủ mới, cho biết tiềm năng quân sự và kinh tế của Nga là “quá yếu so với phương Tây”, vì NATO có số quân nhân nhiều gấp ba lần, gấp ba lần lực lượng không quân, tài nguyên và số lượng tàu gấp bốn lần so với Nga.

Ông cảnh báo: “Hy vọng duy nhất của Putin là sự thiếu quyết tâm của chúng ta.”

Các đồng minh phương Tây và các quan chức quân sự hàng đầu ngày càng lo lắng về nguy cơ bạo lực lan tỏa từ cuộc xâm lược toàn diện đang diễn ra của Putin ở Ukraine - khi nhà lãnh đạo Nga tiếp tục đưa ra các mối đe dọa hạt nhân không cần che giấu đối với phương Tây và cất giấu vũ khí nguyên tử ở Belarus, giáp biên giới với các thành viên NATO Ba Lan, Lithuania và Latvia.

Sikorski trở lại vị trí ngoại trưởng sau thành công của Tusk trong cuộc bầu cử vào tháng 10 năm ngoái, đánh bật đảng Luật pháp và Công lý, gọi tắt là PiS, theo chủ nghĩa dân tộc của Ba Lan sau 8 năm nắm quyền. Kể từ đó, chính quyền trung hữu của Tusk đã cố gắng hủy bỏ chính sách PiS trong nhiều năm, cam kết khôi phục các tiêu chuẩn dân chủ trong nước và cải thiện quan hệ với Brussels.

Tusk gần đây đã cảnh báo rằng Âu Châu đang ở trong “thời kỳ tiền chiến tranh” nhưng vẫn còn “một chặng đường dài phía trước” trước khi sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa phía trước. Và mới đây, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết Ba Lan “sẵn sàng” triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình nếu NATO quyết định tăng viện cho sườn phía đông của nước này.

Hôm thứ Năm, Sikorski đã chỉ trích chính sách đối ngoại của chính phủ cũ, gọi đó là “một loạt các giả định sai lầm về ý thức hệ, những ý tưởng tồi, những quyết định sai lầm và thiếu sót”. Nó dẫn đến tổn thất tài chính, “mất uy tín”, làm suy giảm quan hệ đối ngoại và đẩy Ba Lan “ra rìa trong các cuộc tranh luận quan trọng nhất ở Liên minh Âu Châu, cũng như ở NATO”.

Sikorski cho biết, trong khi chính phủ trước chọn “con đường đối đầu”, thì chính phủ mới sẽ có những ưu tiên khác, hướng tới việc Ba Lan đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Âu Châu vào nửa đầu năm 2025.

Ông nói: “Sự phát triển và an ninh của Ba Lan phải dựa trên hai trụ cột: hợp tác xuyên Đại Tây Dương - được duy trì độc lập với các quyết định của cử tri Mỹ - và hội nhập Âu Châu,” ông nói, ám chỉ khả năng ứng cử viên Đảng Cộng hòa và người hoài nghi NATO Donald Trump sẽ quay trở lại Tòa Bạch Ốc; và tác động tiềm tàng đối với liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương.

Ba Lan đang nhanh chóng trở thành cường quốc quốc phòng và là nước chi tiêu quân sự lớn thứ 14 trên thế giới, sau khi tăng chi tiêu ở mức khổng lồ 75% trong giai đoạn 2022-2023 lên 31,6 tỷ Mỹ Kim, theo dữ liệu công bố trong tuần này của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

3. Chiến tranh Ukraine mới nhất: Mỹ bí mật cung cấp cho Ukraine 100 ATACMS; Đan Mạch công bố viện trợ quân sự bổ sung cho Kyiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: US secretly provides Ukraine with 100 ATACMS; Denmark announces additional military aid for Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quốc hội Đan Mạch đã đồng ý bổ sung 4,4 tỷ kroner Đan Mạch tức là 633 triệu Mỹ Kim hỗ trợ quân sự cho Quỹ Ukraine của nước này vào năm 2024, Bộ Ngoại giao Đan Mạch tuyên bố vào ngày 25 Tháng Tư.

Với số tiền bổ sung này, tổng tài trợ cho hỗ trợ quân sự của Quỹ Đan Mạch Ukraine trong giai đoạn 2023-2028 sẽ lên tới 64,8 tỷ kroner Đan Mạch hay 9,3 tỷ Mỹ Kim. Hầu hết số tiền này dành cho năm 2024 đã được phân bổ, khiến các nghị sĩ Đan Mạch phải bổ sung thêm 633 triệu Mỹ Kim.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết: “Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Đan Mạch đã là một trong những quốc gia tài trợ tích cực nhất”.

“Chúng ta phải tiếp tục như vậy và đó là lý do tại sao tôi rất vui khi phần lớn các đảng trong Folketing ủng hộ chúng tôi bổ sung thêm 4,4 tỷ kroner Đan Mạch vào Quỹ Ukraine để hỗ trợ quân sự vào năm 2024. Điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải thể hiện với người Ukraine rằng chúng ta ủng hộ họ trong tình hình nghiêm trọng hiện nay.”

Hỗ trợ quân sự của Quỹ Ukraine sẽ được sử dụng để chi trả cho việc cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự và nỗ lực huấn luyện. Điều này bao gồm, trong số những thứ khác, “việc mua thiết bị và vũ khí của ngành công nghiệp quốc phòng Đan Mạch và nước ngoài”, bên cạnh các khoản đóng góp tài chính hợp tác với các nước khác.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, là cơ quan theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, Đan Mạch là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ tư cho Kyiv, cam kết khoảng 8,4 triệu euro, tức là 9 tỷ Mỹ Kim tính đến Tháng Giêng năm 2024.

Với 2,3% GDP, Đan Mạch là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai tính theo tỷ lệ phần trăm trong GDP.

Tờ New York Times cho biết Mỹ đã bí mật gửi Ukraine hơn 100 ATACMS vào tuần trước

Tờ New York Times ngày 25 Tháng Tư đưa tin Mỹ đã bí mật vận chuyển hơn 100 hỏa tiễn ATACMS tầm xa tới Ukraine vào tuần trước, một số trong số đó đã được triển khai ngay lập tức và sử dụng để tấn công căn cứ không quân Dzhankoy ở bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Washington hôm 12 Tháng Ba công bố gói viện trợ trị giá 300 triệu Mỹ Kim cho Kyiv trong khi Quốc hội tranh luận về việc viện trợ thêm cho Ukraine.

Vào tháng 2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị cho nhóm của ông đưa ATACMS tầm xa vào gói hàng, thực hiện nó một cách bí mật vì lý do an ninh và “để duy trì yếu tố bất ngờ cho Ukraine”, Reuters đưa tin hôm 24 Tháng Tư, dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên.

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên khác cho biết chính những hỏa tiễn này đã tấn công phi trường ở Dzhankoy vào ngày 17 Tháng Tư.

Tình báo quân sự Ukraine ngày 18 Tháng Tư cho biết, lực lượng Ukraine đã phá hủy 4 bệ phóng S-400, 3 trạm radar, một sở chỉ huy các hoạt động phòng không và thiết bị giám sát không gian Fundament-M trong cuộc tấn công.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker của Mississippi, thành viên cao cấp của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân vụ, cho biết trong một tuyên bố được New York Times trích dẫn: “Những cuộc tấn công này đã chứng minh - một lần nữa - rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trên chiến trường khi được cung cấp các công cụ phù hợp”.

4. Nghị viện Âu Châu lên án cuộc bầu cử của Putin là bất hợp pháp

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “European Parliament condemns Putin's election as illegitimate”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm 25 Tháng Tư, Nghị viện Âu Châu đã thông qua, với tỷ số áp đảo, một nghị quyết lên án cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3 của Putin là bất hợp pháp.

Chính quyền Nga đã tổ chức bầu cử tổng thống từ ngày 15 đến 17 Tháng Ba tại Nga cũng như các khu vực thuộc Ukraine bị tạm chiếm. Cuộc bầu cử kéo dài ba ngày dẫn đến 87,2% phiếu bầu nghiêng về Putin. Nó được nhiều người coi là không tự do và công bằng, và nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đã từ chối gửi lời chúc mừng tới Putin, thay vào đó chọn chỉ trích hoàn cảnh cuộc bầu cử được tổ chức.

Ukriniform báo cáo rằng nghị quyết của Nghị viện Âu Châu kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên minh Âu Châu và cộng đồng quốc tế không công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Nga là hợp pháp vì chúng được tổ chức tại “các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm bất hợp pháp của Ukraine và thậm chí ngay cả bên trong Nga cũng không diễn ra trong tự do và công bằng, cũng không đáp ứng các tiêu chuẩn bầu cử quốc tế cơ bản, và do đó thiếu tính hợp lệ dân chủ.”

Ngoài ra, nghị quyết nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử diễn ra trong bầu không khí sợ hãi và đàn áp và việc tổ chức bầu cử ở Ukraine bị tạm chiếm là vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Ukraine.

Từ việc không công nhận kết quả của cuộc bầu cử, nghị quyết khẳng định rằng Vladimir Putin không phải là Tổng thống hợp pháp của Liên Bang Nga. Vì thế, “Chúng tôi kêu gọi hạn chế quan hệ với Putin trong những vấn đề cần thiết cho hòa bình khu vực, cũng như các mục tiêu nhân đạo và nhân quyền, chẳng hạn như trao đổi tù nhân, trao trả trẻ em bị bắt cóc về lại Ukraine hoặc kêu gọi thả tù nhân chính trị”

Các đại biểu Âu Châu cũng “bày tỏ sự tiếc nuối” khi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban chúc mừng ông Putin “chiến thắng” trong cuộc bầu cử.

Putin đã nắm quyền tổng thống hoặc thủ tướng từ năm 1999. Những thay đổi hiến pháp được Putin ký vào năm 2021 cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ sáu năm, nghĩa là ông có khả năng nắm quyền cho đến năm 2036.

5. Mỹ chuẩn bị công bố hợp đồng vũ khí trị giá 6 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US preparing to announce $6B in weapons contracts for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo hai quan chức Mỹ, Hoa Kỳ đang hoàn thiện những giai đoạn cuối cùng cho một trong những gói viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine cho đến nay, chuẩn bị ký hợp đồng cung cấp vũ khí và thiết bị trị giá lên tới 6 tỷ Mỹ Kim cho lực lượng Kyiv.

Gói này, có thể được hoàn thiện và công bố ngay sau thứ Sáu, sẽ nằm trong khoản tài trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào hôm thứ Tư. Theo hai quan chức và một người thứ ba quen thuộc với kế hoạch này, nó sẽ bao gồm đạn phòng không Patriot, đạn pháo, máy bay không người lái, vũ khí chống máy bay không người lái và hỏa tiễn không đối không để trang bị trên chiến đấu cơ.

Một số thiết bị này - bao gồm cả đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao và Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia - có thể sẽ không đến Ukraine trong vài năm nữa vì số tiền này được phân bổ theo Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine. Theo USAI, Ngũ Giác Đài cấp hợp đồng cho các công ty quốc phòng Mỹ để chế tạo thiết bị mới cho Ukraine, thay vì lấy từ kho hiện có của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin dự kiến sẽ công bố khoản viện trợ mới trong cuộc họp trực tuyến vào thứ Sáu với hơn 50 quốc gia tạo nên Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine. Đây sẽ là một động lực lớn sau khi Mỹ buộc phải tham dự cuộc họp hàng tháng trong nhiều tháng trong tình trạng trắng tay trong khi nguồn tài trợ bị đình trệ tại Quốc hội.

Gói này, nằm ngoài gói viện trợ tức thời trị giá 1 tỷ Mỹ Kim được Washington công bố hôm thứ Tư, được đưa ra trong bối cảnh Kyiv đang bị các lực lượng Nga áp đảo và vượt xa trong khi ngành công nghiệp chiến tranh của Nga đang hoạt động hết công suất.

Khi được yêu cầu bình luận, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, cho biết Bộ Quốc Phòng không có thông báo hỗ trợ an ninh nào để đưa ra. Những người quen thuộc với thông báo đang chờ giải quyết đã được giấu tên để thảo luận về kế hoạch nội bộ.

Nga đã bắn tới 10 quả đạn pháo cho mỗi quả đạn của Ukraine bắn, trong khi kho dự trữ của Kyiv ngày càng cạn kiệt.

Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng William LaPlante, phụ trách mua sắm khí tài chiến tranh, cho biết hôm thứ Tư: “Người Nga đang làm việc ba ca một ngày, 24 giờ mỗi ngày, và mọi ngày trong tuần lễ” trong ngành công nghiệp quốc phòng của họ. “Tùy thuộc vào người mà bạn tin tưởng, họ chi từ 6 đến 7% GDP cho quân đội, còn chúng ta chỉ khoảng 3,2%.”

Nhưng sau khi gói rút vốn trị giá 1 tỷ Mỹ Kim được công bố hôm thứ Tư, “Theo nghĩa đen, hiện tại có những máy bay đang bay cùng thiết bị đến Ukraine,” ông nói thêm. “Tất cả những gì chúng tôi cần là Tổng thống ký vào dự luật và chúng tôi sẽ viết hợp đồng vào chiều nay.”

Việc rút từ khi của quân đội Mỹ các loại đạn pháo, hỏa tiễn phòng không, xe thiết giáp và Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội với tầm bắn gần 320 km thể hiện sự trợ giúp ngay lập tức hơn cho Ukraine khi nước này cố gắng ngăn chặn những tiến bộ gần đây của Nga và các cuộc tấn công hỏa tiễn ngày càng tăng vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Biden tháng trước đã bí mật vận chuyển phiên bản tầm xa của ATACMS tới Ukraine lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài hai năm – và Kyiv đã nhiều lần sử dụng vũ khí này để tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga.

“Một trong những điều chúng ta có thể thấy là khi Ukraine được cung cấp, họ đã có thể phát huy hiệu quả,” Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Charles Brown cho biết trong một cuộc thảo luận tại Đại học Georgetown hôm thứ Năm.

Khoản viện trợ tức thời và hỏa tiễn tầm xa trị giá 1 tỷ Mỹ Kim theo sau động thái tương tự của Anh, nước lần đầu tiên gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow tới Ukraine vào tháng 5 năm 2023, giúp Kyiv có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 410km. Loại vũ khí này, được phóng từ chiến đấu cơ của Ukraine, đã cho phép Ukraine tấn công chính xác vào các bãi chứa đạn dược, cầu và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác nằm sâu bên trong Crimea bị Nga tạm chiếm.

Vương quốc Anh đã công bố gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine trong tuần này, bao gồm 1.600 hỏa tiễn và nhiều Storm Shadows hơn. Pháp cũng đã gửi hỏa tiễn SCALP có tầm bắn tương tự.

Một quan chức Tiệp hôm thứ Năm cũng xác nhận rằng sáng kiến của chính phủ họ nhằm huy động vốn của Âu Châu để mua hàng trăm ngàn quả đạn pháo thuộc sở hữu của các quốc gia ngoài Liên minh Âu Châu đang mang lại kết quả và đợt đầu tiên gồm các loại đạn 155ly và 122ly sẽ đến Ukraine vào tháng 6.

6. Kyiv cho biết Nga triển khai ba tàu mang hỏa tiễn hành trình tới Địa Trung Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Deploying Three Cruise Missile Carriers to Mediterranean Sea: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Sáu 26 Tháng Tư, Hải quân Ukraine cho biết Nga đã triển khai thêm ba tàu mang hỏa tiễn hành trình tới Địa Trung Hải với tổng số 20 hỏa tiễn.

“Tính đến 07:00 ngày 26 tháng 4 năm 2024, không có tàu địch nào ở Hắc Hải, một tàu địch ở Biển Azov và bảy tàu địch ở Địa Trung Hải, trong đó có ba tàu mang hỏa tiễn hành trình Kalibr. Tổng cộng 3 tàu này mang tới 20 hỏa tiễn hành trình Kalibr.”

Đầu tháng này, Thiếu tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, cho biết Nga đã triển khai các tàu đến Địa Trung Hải, bao gồm cả tàu mang hỏa tiễn Kalibr, như một phần trong chiến thuật mở rộng hiện diện quân sự ở các khu vực khác, không chỉ ở Ukraine..

Vào tháng Giêng, hải quân Kyiv cho biết Nga đã triển khai 3 tàu tới Địa Trung Hải, trong đó có 2 tàu mang hỏa tiễn Kalibr. Vào tháng 2, Hải quân Ukraine cho biết có hai tàu Nga ở Địa Trung Hải, trong đó có một tàu được trang bị tới 8 hỏa tiễn hành trình Kalibr.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, nhấn mạnh rằng:

“ Chúng ta không nên quên rằng ở đó cũng có tình hình địa chính trị khá phức tạp. Chúng ta không nên quên rằng Liên bang Nga nhìn thấy các đối thủ cạnh tranh địa chính trị không chỉ ở Ukraine. Vì vậy, tất nhiên, họ đang cố gắng mở rộng sự hiện diện quân sự của mình sang các khu vực khác mà họ có lợi ích”

Pletenchuk nói thêm rằng Nga thường triển khai các tàu luân phiên và có “sự hiện diện đồng thời của một số đơn vị” ở Địa Trung Hải.

“Nói chung, họ có mối liên hệ hoạt động hải quân lâu dài ở đó nên đã có mặt ở đó nhiều năm. Họ thực hiện những nhiệm vụ gì - đó lại là một câu chuyện khác,” ông nói.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của lực lượng Ukraine ở miền nam nước này, cho biết vào đầu tháng 4 rằng Nga đã hạn chế sử dụng hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển do các vấn đề hậu cần.

Humeniuk cho biết trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin hôm 2 Tháng Tư: “Đối với người Nga, việc cung cấp hỏa tiễn và bảo trì các hệ thống hỏa tiễn phóng Kalibr cũng như nạp lại Kalibr hiện là vấn đề khó khăn”.

Humeniuk, cho biết phần lớn cơ sở hậu cần và cơ sở hạ tầng liên quan đến việc bắn hỏa tiễn hành trình đều có trụ sở tại thành phố cảng Sevastopol ở Crimea sáp nhập, nơi Nga đóng quân một phần của Hạm đội Hắc Hải được đánh giá cao.

Hạm đội Hắc Hải đã bị Ukraine nhắm đến khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập bán đảo này của Putin vào năm 2014. Kỳ hạm Moskva của nó đã bị tấn công và đánh chìm vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, một cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và phá hủy một tàu ngầm Nga.

Humeniuk nói thêm: “Việc các tàu mang hỏa tiễn đến được đó trong bối cảnh hiện nay là rất khó khăn”.

7. Macron nhận định về phòng thủ của Âu Châu: 'Chúng ta không được trang bị để đối mặt với rủi ro'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Macron on Europe's defense: 'We are not equipped to face the risks'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25 Tháng Tư kêu gọi các quốc gia khác thuộc Liên minh Âu Châu tăng cường phòng thủ và xem xét lại vai trò của họ trên trường toàn cầu.

“Có nguy cơ Âu Châu của chúng ta có thể chết. Chúng ta không được trang bị để đối mặt với rủi ro”, ông Macron nói trong bài phát biểu tại Đại học Sorbonne ở Paris.

Ông Macron nhấn mạnh rằng Âu Châu hiện “thiếu tham vọng” và hoạt động “quá chậm” trong một thế giới thay đổi nhanh chóng với đầy thách thức như chiến tranh, cạnh tranh thương mại ngày càng gia tăng và khan hiếm năng lượng, cùng nhiều thách thức khác.

Ông nói, Âu Châu hiện đang bị “chia rẽ” và cần trở thành một siêu cường có thể bảo vệ biên giới của mình mà ít phụ thuộc hơn vào Hoa Kỳ.

Ông nói, Liên Hiệp Âu Châu phải có khả năng bảo vệ lợi ích của mình “bằng chính mình nếu cần thiết” và sẵn sàng chứng minh rằng họ “không bao giờ là chư hầu của Mỹ”.

Âu Châu đang ở giữa chiến tranh và hòa bình, ông Macron nói, đồng thời nhắc nhở khán giả rằng cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã bước sang năm thứ ba.

Ông Macron nói thêm: “Khả năng bảo đảm an ninh của chúng tôi đang bị đe dọa”. “Nga không được phép thắng”.

Macron cũng kêu gọi các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu tăng cường năng lực an ninh mạng Âu Châu, thắt chặt quan hệ quốc phòng với Anh, thành lập học viện Âu Châu để đào tạo quân nhân cao cấp và tăng cường sản xuất quốc phòng Âu Châu.

Ông Macron nói: “Chúng ta phải sản xuất nhiều hơn, chúng ta phải sản xuất nhanh hơn và chúng ta phải sản xuất với tư cách là người Âu Châu”.

Macron trong những tháng gần đây đã trở nên thẳng thắn về các vấn đề quốc phòng của Âu Châu, ủng hộ việc tăng cường sản xuất quốc phòng và viện trợ quân sự cho Ukraine.

Vào tháng 3, ông Macron gọi việc Nga xâm chiếm Ukraine là “vấn đề sống còn” đối với Pháp và Âu Châu. Sau đó, ông Macron cho biết ông sẽ không loại trừ khả năng đưa quân phương Tây tới Ukraine.

8. Truyền thông cho biết số lượng máy bay không người lái của Nga ở tiền tuyến đã tăng gấp đôi sau 3 tháng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Number of Russian drones on front lines has doubled in 3 months”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết số lượng máy bay không người lái được lực lượng Nga sử dụng trên tiền tuyến đã tăng ít nhất là gấp đôi trong ba tháng qua.

Lĩnh vực chiến tranh bằng máy bay không người lái vẫn còn tương đối non trẻ đã trở thành một cuộc chạy đua vũ trang giữa Ukraine và Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Ông cho biết những nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại máy bay không người lái bằng phương tiện điện tử đang trở nên kém hiệu quả hơn khi lực lượng Mạc Tư Khoa thích nghi với những thay đổi trong công nghệ.

“Nói một cách đại khái, chúng ta đã chế tạo các hệ thống tác chiến điện tử ở dải tần 900 MHz. Trước đây, như thế là đủ rồi. Nhưng, hiện nay lực lượng Nga đang chế tạo máy bay không người lái có tần số 700–1000 MHz”

“Thành ra, các phương tiện tác chiến vô tuyến điện tử mà chúng ta chế tạo trước đây không còn hiệu quả nữa”.

Ông nhấn mạnh rằng bản thân mọi sự phát triển của máy bay không người lái đều đòi hỏi sự tiến bộ tương ứng trong công nghệ tác chiến điện tử được sử dụng để chống lại chúng.

Nga có truyền thống đầu tư rất nhiều vào việc phát triển năng lực tác chiến điện tử của mình, với tốc độ phát triển tăng vọt khi cuộc chiến toàn diện chống Ukraine vẫn tiếp diễn.

Khi chiến tuyến đã ổn định, quân đội của nước này đã có thể bố trí số lượng lớn thiết bị tác chiến điện tử ở nơi chúng có thể mang lại hiệu quả lớn nhất.

Trong một quan điểm gây tranh cãi của mình trên tờ The Economist xuất bản vào tháng 11 năm 2023, cựu Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi đã viết rằng sự vượt trội của Nga về số lượng tài sản tác chiến điện tử là một trong những mối đe dọa chính đối với việc xoay chuyển tình thế của cuộc chiến.

9. Nga dọa cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ để đáp trả đạo luật REPO

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia threatens to decrease diplomatic relations with US in response to REPO Act”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga có thể hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu tài sản Nga bị tịch thu được chuyển sang Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói với truyền thông nhà nước Nga hôm 25 Tháng Tư.

Đầu tuần này, chính phủ Mỹ đã thông qua Đạo luật REPO cho phép tịch thu và chuyển giao tài sản Nga bị phong tỏa ở Mỹ cho Ukraine. Dự luật được ký thành luật cùng với dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim, trong đó có 61 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv.

Mỹ hiện là quốc gia phương Tây đầu tiên thông qua luật bật đèn xanh tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga, và trao cho Ukraine.

Ryabkov nói: “Tất nhiên, không thể nghi ngờ rằng chúng ta rất nhất quán về vấn đề này. “Nhưng tùy thuộc vào cách các đối thủ của chúng ta tiến xa hơn trong cuộc thảo luận, bản chất của các biện pháp đáp trả sẽ được xác định…Hạ mức độ quan hệ ngoại giao là một trong những lựa chọn.”

Phần lớn tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị Liên minh Âu Châu và Nhóm bảy nước, gọi tắt là G7 phong tỏa đều được nắm giữ ở Liên Hiệp Âu Châu. Mỹ nắm giữ khoảng 5 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga trong tổng số 300 tỷ Mỹ Kim bị phương Tây và các đồng minh khác của Kyiv phong tỏa.

Trong khi một số đối tác, như Mỹ, đang nỗ lực chuyển các khoản tiền này trực tiếp đến Kyiv thì các nước Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy kinh tế và pháp lý.

Thay vào đó, Liên Hiệp Âu Châu đang nghiên cứu kế hoạch sử dụng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa để tài trợ cho hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine.

10. Zelenskiy nhận định Ukraine hy vọng tiếp tục hợp tác với Mỹ bất chấp kết quả bầu cử

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Ukraine hopes to continue cooperation with US regardless of election results”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Washington bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới như thế nào, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 25 Tháng Tư.

Mỹ sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào cuối năm nay, giữa Tổng thống đương nhiệm là Tổng thống Joe Biden và ứng cử viên Đảng Cộng hòa, Donald Trump. Cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng ông có thể chấm dứt chiến tranh với Nga trong 24 giờ nếu đắc cử tổng thống nhưng không nói rõ ông dự định đạt được điều đó như thế nào. Ông cũng cho biết ông sẽ không cam kết cung cấp hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine nếu tái đắc cử.

Tờ Washington Post hôm 7 Tháng Tư dẫn nguồn tin giấu tên cho biết cựu Tổng thống Trump đã nói riêng rằng ông có thể chấm dứt chiến tranh với Nga bằng cách gây áp lực buộc Ukraine phải nhượng Crimea và Donbas cho Mạc Tư Khoa.

Trả lời câu hỏi liệu Ukraine có thể làm việc với cựu Tổng thống Trump nếu ông đắc cử hay không, Zelenskiy nói: “Tôi hy vọng rằng ông ấy sẽ không chống lại Ukraine. Tất nhiên, có những quan điểm khác nhau về một số vấn đề, bao gồm cả một số chi tiết quan trọng. Nhưng nếu chúng ta có chung quan điểm và giá trị chung thì tất nhiên chúng ta có thể làm việc với nhau.”

Cuộc bầu cử sẽ dựa trên quyết định của người dân Mỹ và Ukraine “sẽ làm việc với bất kỳ tổng thống nào họ chọn”.

Và tất nhiên, chúng tôi sẽ hợp tác với Mỹ trong mọi trường hợp vì đây là đối tác chiến lược và lãnh đạo thế giới của chúng ta”.

Zelenskiy đã nhiều lần mời cựu Tổng thống Trump tới Ukraine, cả công khai lẫn trong bầu khí riêng tư, để tận mắt chứng kiến tình hình nước này. Theo Zelenskiy, cựu Tổng thống Trump đã từ chối mọi lời đề nghị.