Ngày 08-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ 10 Múa Qanh Năm 9/6 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
02:14 08/06/2024

BÀI ĐỌC 1  St 3, 9-15

Bài trích sách Sáng thế.

Sau khi con người ăn trái cây biết lành biết dữ, Đức Chúa là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: “Ngươi ở đâu?” Con người thưa: “Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn.” Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi: “Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?”Con người thưa: “Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn.” Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: “Ngươi đã làm gì thế?” Người đàn bà thưa: “Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn.” Đức Chúa là Thiên Chúa phán với con rắn:

“Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất

trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi.

Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  2 Cr 4, 13-5, 1

Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

Thưa anh em, có được cùng một lòng tin, như đã chép: Tôi đã tin, nên tôi mới nói, thì chúng tôi cũng tin, nên chúng tôi mới nói. Quả thật, chúng tôi biết rằng: Đấng đã làm cho Chúa Giê-su trỗi dậy, cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi dậy với Chúa Giê-su, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em. Thật vậy, tất cả những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người.

Cho nên chúng tôi không chán nản. Trái lại, dù con người bên ngoài của chúng tôi có tiêu tan đi, thì con người bên trong của chúng tôi ngày càng đổi mới. Thật vậy, một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời. Vì thế, chúng ta mới không chú tâm đến những sự vật hữu hình, nhưng đến những thực tại vô hình. Quả vậy, những sự vật hữu hình thì chỉ tạm thời, còn những thực tại vô hình mới tồn tại vĩnh viễn.

Quả thật, chúng ta biết rằng : nếu ngôi nhà của chúng ta ở dưới đất, là chiếc lều này, bị phá huỷ đi, thì chúng ta có một nơi ở do Thiên Chúa dựng lên, một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, không do tay người thế làm ra.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!

Chúa nói: Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 3, 20-35

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ trở về nhà, và đám đông lại kéo đến, nên Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.

Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám, và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. Đức Giê-su liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Không ai có thể vào nhà kẻ mạnh mà cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.

“Tôi bảo thật các ông: mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” Đó là vì họ đã nói: “Ông ấy bị thần ô uế ám.”

Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Đó là Lời Chúa.
 
Thánh Tâm Chúa yêu nhiều vô kể
Lm. Nguyễn Xuân Trường
04:47 08/06/2024
THÁNH TÂM CHÚA YÊU NHIỀU VÔ KỂ

Trong đời, tim luôn lúc lắc những nhịp đập yêu thương. Vì thế, Thánh Tâm Chúa Giêsu là hình ảnh sống động và chính xác nhất để diễn tả Thiên Chúa là tình yêu. Chúa yêu thế nào?

1. Yêu vô điều kiện. Con người yêu nhau thường là có điều kiện. Yêu vì điều gì đó như: Anh yêu em vì em xinh đẹp duyên dáng. Em yêu anh vì anh giàu có to cao… Còn Chúa thì yêu vô điều kiện. Bài Đọc 1 cho thấy mặc dù con người không hiểu Chúa vẫn cứ yêu; mặc dù con người không chịu về với Chúa, Chúa vẫn cứ thương yêu chiều chuộng chứ không nóng giận. Trái tim Chúa không ngủ yên mà luôn thổn thức yêu thương.

2. Yêu vô cùng. Bản chất của tim là cung cấp máu cho các phần cơ thể. Tim yêu nên luôn quảng đại cho đi. Chúa yêu đến độ cho đi cả mạng sống của mình. Phúc Âm diễn tả cạnh sườn Chúa bị đâm thâu để tim chảy máu trao ban những giọt cuối cùng. Tim Chúa mở ra để dốc hết tình yêu trao tặng nhân loại. Người đời hay nói ngọn lửa tình yêu, còn trái tim Chúa là cả lò lửa tình yêu như lời kinh: “Trái tim Chúa Giêsu là lò lửa mến hằng cháy”. Chúa yêu vô cùng, vượt quá sự hiểu biết của con người.

Tình yêu như nắng như gió, có đó nhưng phải mở cửa lòng mới nhận được hạnh phúc. Thế nên, xin cho mỗi chúng ta hãy hướng nhìn lên Đấng đã bị đâm thâu để cảm nhận được tình yêu thương vô cùng, vô điều kiện của Chúa. Và xin Chúa uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa. Amen.
 
VietCatholic TV
Cuộc tấn công kép của Ukraine: Các nhà máy lọc dầu Nga bốc cháy. Hạm Đội Hắc Hải lũ lượt bỏ chạy
VietCatholic Media
02:26 08/06/2024


1. Video cho thấy các nhà máy lọc dầu của Nga bốc cháy sau cuộc tấn công kép của máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Videos Show Russian Oil Refineries Ablaze after Double Drone Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các nhà máy lọc dầu của Nga bốc cháy sau khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công các cơ sở ở khu vực Rostov và Belgorod của Nga.

Vasily Golubev, thống đốc vùng miền nam Rostov, cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một nhà máy lọc dầu ở Novoshakhtinsk vào sáng sớm thứ Năm đã gây ra đám cháy lớn. Ông cho biết không có thương vong nhưng thiệt hại vật chất là đáng kể.

Đây là vụ tấn công thứ ba vào nhà máy lọc dầu này trong năm nay. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công cơ sở này vào tháng 3 và tháng 4 nhưng chỉ thành công một phần vì khi đó hệ thống phòng không của Nga còn hoạt động hiệu quả.

Tại vùng Belgorod giáp biên giới Ukraine, Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa cảm tử của Ukraine nhằm vào một kho dầu ở quận nội thành Stary Oskol đã gây ra hỏa hoạn lớn và làm hư hại một tòa nhà an ninh. “Không có thương vong,” ông nói.

Lần đầu tiên cả hai Thống đốc Nga đã không nhắc lại điệp khúc “hệ thống phòng không của ta đã bắn hạ tất cả các máy bay điều khiển từ xa của đối phương”.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng trên đất Nga đã gia tăng kể từ đầu năm. Kyiv bắt đầu chiến dịch cản trở việc sản xuất xăng, vốn cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế chiến tranh của nhà độc tài Vladimir Putin.

Theo tình báo quân đội Ukraine, ít nhất 17 cuộc tấn công thành công đã được thực hiện nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong cuộc xung đột cho đến nay, nhắm vào một số cơ sở lớn nhất ở nước này. Tờ báo trực tuyến độc lập của Nga The Moscow Times đưa tin hôm thứ Năm rằng ít nhất 5 nhà máy lọc dầu của Nga đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công chỉ trong tháng Năm vừa qua.

Theo ước tính của cơ quan tình báo Ngũ Giác Đài vào tháng trước, ít nhất 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công gần đây.

Các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga cho đến nay đã được Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) tuyên bố.

Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, cho biết vào tháng 3 rằng các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp trong cuộc chiến, mặc dù các báo cáo cho thấy các quan chức Mỹ đã yêu cầu Ukraine hạn chế tấn công vào các trung tâm dầu mỏ để ngăn chặn sự gián đoạn có thể xảy ra đối với thị trường nhiên liệu toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hồi đầu tháng 4 đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể gây ra “hiệu ứng dây chuyền về tình hình năng lượng toàn cầu”.

Ông nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng Ukraine “được phục vụ tốt hơn trong việc truy lùng các mục tiêu chiến thuật và tác chiến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến hiện tại”.

Nhưng một cuộc điều tra của tổ chức phi chính phủ Global Witness được chia sẻ độc quyền với Newsweek vào tháng 5 cho thấy một số trung tâm dầu mỏ bị tấn công đã đóng một vai trò quan trọng trong khả năng Putin tiến hành chiến tranh ở Ukraine.

Trích dẫn dữ liệu về hỏa xa và các hợp đồng mua sắm quân sự của Nga cũng được Newsweek xem xét, nhóm phi lợi nhuận này cho biết cuộc điều tra của họ chứng minh rằng các nhà máy lọc dầu này đã cung cấp cho quân đội Nga ở Ukraine và rõ ràng cấu thành các mục tiêu quân sự hợp pháp.

2. 'Một bạo chúa muốn thống trị', Tổng thống Biden nói về Putin trong bài phát biểu D-Day

Tổng thống Mỹ Joe Biden dùng bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 80 năm D-Day ở Normandy hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu, để tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại “bạo chúa muốn thống trị”.

Phát biểu trước 180 cựu chiến binh trong Thế chiến thứ hai, Tổng thống Biden đã liên kết cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít của Đức Quốc xã với cuộc đấu tranh của Kyiv chống lại Nga.

“Chúng ta biết những thế lực đen tối mà những anh hùng này đã chiến đấu chống lại 80 năm trước; chúng không bao giờ phai nhạt,” ông nói và nói thêm: “Sự hung hăng và tham lam, mong muốn thống trị và kiểm soát, thay đổi biên giới bằng vũ lực – những điều này tồn tại lâu năm. Cuộc đấu tranh giữa độc tài và tự do là không có hồi kết.”

Tổng thống Biden phát biểu tại sự kiện đánh dấu ngày 6 Tháng Sáu năm 1944, khi 7.000 chiếc thuyền chở gần 160.000 quân từ 8 nước Đồng minh đổ bộ lên 5 bãi biển Normandy.

Cuộc đổ bộ là điểm khởi đầu cho việc giải phóng nước Pháp và cuối cùng là phần còn lại của Tây Âu khỏi Đức Quốc xã.

Tổng thống Biden cho biết Ukraine đang chiến đấu với một “bạo chúa có khuynh hướng thống trị” trong “thời đại đầy thử thách” và khẳng định “NATO đoàn kết hơn bao giờ hết”.

Ông nói thêm: “Chủ nghĩa biệt lập không phải là câu trả lời cách đây 80 năm và cũng không phải là câu trả lời ngày nay.

3. 'Cuộc di cư' hàng loạt của tàu Nga khỏi căn cứ dự bị của Hạm đội Hắc Hải gây ra nhiều đồn đoán

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Exodus' of Russian Ships From Black Sea Fleet's Reserve Base Sparks Rumors”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh mới dường như cho thấy các tàu thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga đã rời căn cứ Novorossiysk của nước này, sau khi Mạc Tư Khoa di dời các tàu của mình xa hơn về phía đông Hắc Hải để bảo vệ hạm đội của mình khỏi các cuộc tấn công dai dẳng của Ukraine.

Hình ảnh chụp ngày 5 tháng 6 cho thấy có thể có một “cuộc di cư” của các tàu Hạm đội Hắc Hải khỏi căn cứ ở khu vực Krasnodar phía nam Nga, một tài khoản tình báo nguồn mở được đăng lên mạng xã hội.

Newsweek không thể xác minh độc lập hình ảnh này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Hải quân Ukraine sáng sớm thứ Năm cho biết bốn tàu Nga đã có mặt ở Hắc Hải, bao gồm cả tàu phi trường mang hỏa tiễn hành trình Kalibr, tính đến 7 giờ sáng giờ địa phương.

Nga đã sử dụng thành phố Sevastopol bị tạm chiếm ở Crimea làm căn cứ chính ở Hắc Hải, nhưng các cuộc tấn công liên tục bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Ukraine – cùng với tổn thất đáng kể của hải quân Nga – đã buộc Mạc Tư Khoa phải di dời nhiều tài sản của mình về phía đông Hắc Hải, bao gồm cả căn cứ Novorossiysk..

Tình báo phương Tây đánh giá rằng Nga đã hạn chế hoạt động ở phía tây bắc Hắc Hải, nơi Ukraine có thể dễ dàng đe dọa hạm đội của nước này hơn. Bộ Quốc phòng Anh cho biết hồi đầu năm nay rằng việc Kyiv tấn công vào Sevastopol đã biến Novorossiysk trở thành một cảng “quan trọng” để chứa “tài sản có giá trị nhất” của Hạm đội Hắc Hải.

Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo cơ quan an ninh SBU của Ukraine, cho biết vào cuối tháng 5: “Về cơ bản, chúng tôi đã giới hạn hạm đội Nga ở vịnh Novorossiysk”. Các báo cáo cũng cho thấy Điện Cẩm Linh đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới tại cảng Ochamchire ở Abkhazia, một khu vực ly khai của Georgia. Điều này sẽ đẩy tài sản của Nga ra xa bờ biển Ukraine hơn nữa.

Mặc dù Ukraine có thể dễ dàng tấn công vào căn cứ Sevastopol của Crimea hơn, nhưng Kyiv cũng đang tìm cách đe dọa hạm đội ở Novorossiysk. Vào giữa tháng 5, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các cơ sở quân sự ở Novorossiysk và một nhà máy lọc dầu dọc bờ biển Hắc Hải.

Vào cuối tháng 3, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Mạc Tư Khoa đã bắt đầu sử dụng 4 sà lan để bảo vệ lối vào Novorossiysk, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của cảng trước thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine. Hình ảnh vệ tinh do Luân Đôn công bố hồi đầu năm nay cho thấy Nga đã vẽ bóng mờ của ít nhất một tàu ngầm lớp Kilo tại Novorossiysk, có khả năng được thiết kế để gây nhầm lẫn cho những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, trước đó tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường bảo vệ xung quanh hạm đội Hắc Hải, bổ sung súng máy cỡ nòng lớn để bắn vào máy bay điều khiển từ xa đang lao tới trước khi chúng có thể tấn công tàu Nga.

4. Tổng thống Biden nói về việc Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ: 'Chúng tôi không cho phép tấn công Mạc Tư Khoa'

Washington không ủy quyền cho Kyiv thực hiện các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí do Mỹ cung cấp vào các địa điểm xa biên giới với Ukraine, như Mạc Tư Khoa, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với ABC News hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu.

Các báo cáo chưa được xác nhận xuất hiện trước đó vào tháng 6 rằng Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga lần đầu tiên, vài ngày sau khi Washington cho phép Kyiv sử dụng một số vũ khí của Mỹ để tấn công bên trong Nga qua biên giới từ các tỉnh Kharkiv và Sumy.

Ukraine cho biết lệnh cấm ban đầu không được tấn công các mục tiêu ở Nga đã ngăn cản họ tấn công vào lực lượng Nga đang củng cố lực lượng trước khi vượt biên giới vào tỉnh Kharkiv trong cuộc tấn công mới của Nga bắt đầu vào ngày 10 tháng 5.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 2 Tháng Sáu cho rằng Mỹ cũng nên dỡ bỏ lệnh cấm tấn công tầm xa để bảo vệ tính mạng, vì ông cho rằng các phi trường nằm sâu trong lãnh thổ Nga được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

Tổng thống Biden không trả lời trực tiếp câu hỏi của ABC News về việc liệu vũ khí do Mỹ cung cấp đã được sử dụng để tấn công bên trong lãnh thổ Nga hay chưa.

Thay vào đó, ông trả lời rằng vũ khí “được phép sử dụng ở gần biên giới khi phía bên kia chuẩn bị tấn công các mục tiêu cụ thể ở Ukraine”.

“ Chúng tôi không cho phép tấn công 200 dặm vào Nga và chúng tôi không cho phép tấn công Mạc Tư Khoa, vào Điện Cẩm Linh,” Tổng thống Biden nói.

Khi được hỏi liệu phản ứng của Putin trước các cuộc tấn công ở Nga có khiến ông lo ngại hay không, Tổng thống Biden trả lời rằng ông đã biết Putin “hơn 40 năm” và đã “quan tâm” đến ông ấy trong 40 năm.

Tổng thống Biden nói: “Ông ấy là một nhà độc tài và ông ấy đang vật lộn để bảo đảm rằng ông ấy có thể đoàn kết đất nước của mình trong khi vẫn tiếp tục duy trì cuộc tấn công này”.

Hoa Kỳ đang cho phép Ukraine tấn công “ngay bên kia biên giới, nơi họ đang hứng chịu hỏa lực đáng kể từ vũ khí thông thường được người Nga sử dụng để tiến vào Ukraine để giết người Ukraine”.

5. Putin dọa trang bị hỏa tiễn tầm xa cho những kẻ thù của phương Tây

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin threatens to arm West’s enemies with long-range missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin cảnh báo Nga có thể trang bị cho những kẻ thù của phương Tây hỏa tiễn tầm xa nếu Ukraine sử dụng vũ khí do NATO cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Một số quốc gia cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine, trong đó có Anh, Mỹ và Đức, đã cho phép Kyiv sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu dọc biên giới Nga trong những tuần gần đây.

Nó đánh dấu sự thay đổi quan điểm của các đồng minh của Ukraine, vốn trước đây đã cung cấp viện trợ quân sự với điều kiện vũ khí không được sử dụng để tấn công trực tiếp vào Nga. Diễn biến này xảy ra sau khi Mạc Tư Khoa giành được lãnh thổ gần đây ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

“Nếu ai đó cho rằng có thể cung cấp vũ khí như vậy cho vùng chiến sự để tấn công lãnh thổ của chúng tôi và gây khó khăn cho chúng tôi, thì tại sao chúng tôi không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại cho các khu vực trên thế giới nơi sẽ xảy ra các cuộc tấn công vào các cơ sở nhạy cảm của những quốc gia đó?” Putin nói trong cuộc họp báo hiếm hoi với các nhà báo nước ngoài ở Mạc Tư Khoa hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu.

“Nghĩa là, phản ứng có thể không đối xứng. Chúng tôi sẽ suy nghĩ về điều đó”, nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Thượng nghị sĩ Mỹ Mike Rounds, thành viên Ủy ban Quân vụ, tuần này xác nhận rằng Kyiv đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga nhưng từ chối nói thêm.

Theo hãng tin AP, lời đe dọa ăn miếng trả miếng từ Putin diễn ra trong bối cảnh Mạc Tư Khoa dự kiến sẽ triển khai tàu chiến và máy bay cho các cuộc tập trận quân sự ở vùng biển Caribe trong những tuần tới.

6. Nhân kỷ niệm D-Day, Tổng thống Macron và Tổng thống Biden nói với Ukraine: 'Chúng tôi sẽ không làm các bạn thất vọng'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “On D-Day anniversary, Macron, Biden to Ukraine: ‘We will not fail you’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tinh thần của D-Day vẫn tồn tại trên các chiến trường ở Ukraine là thông điệp mà các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra hôm thứ Năm nhân kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandy, một thời điểm then chốt trong Thế chiến thứ hai.

Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều vinh danh những người lính đã chiến đấu trong cuộc tấn công bằng đường biển lớn nhất trong lịch sử và đưa ra những điểm tương đồng trong bài phát biểu của họ giữa cuộc chiến chống lại chủ nghĩa toàn trị trong Thế chiến thứ hai và cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

“Với sự quay trở lại của chiến tranh trên đất Âu Châu… và khi đối mặt với những người muốn thay đổi biên giới, chúng ta hãy xứng đáng với những người đã đặt chân đến đây,” ông Macron nói trước hàng chục nguyên thủ quốc gia và chính phủ. Ông nói tiếp: “Sự hiện diện của bạn ở đây Volodymyr Zelenskiy thể hiện tất cả những điều đó.

Khi các nhà lãnh đạo phương Tây tập trung tại Normandy để ăn mừng chiến thắng trước các lực lượng toàn trị, Lục địa này đang trải qua cuộc giao tranh đẫm máu nhất kể từ Thế chiến thứ hai, với cuộc chiến ở Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba.

“Chúng tôi ở đó và chúng tôi sẽ không làm các bạn thất vọng”, ông Macron nói khi đề cập đến việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Đám đông đã nổ ra những tràng pháo tay tự phát khi buổi lễ bắt đầu với hàng chục cựu chiến binh, nhiều người trong số họ trên 100 tuổi và nhiều người phải sử dụng xe lăn, bước vào và chiếm chỗ xung quanh sân khấu chính. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy được chào đón bằng những tràng pháo tay và tiếng reo hò nồng nhiệt từ khán giả.

Gần 5.000 khách đã tụ tập dưới bầu trời trong xanh, xem những trích đoạn phim về cuộc giao tranh trong Ngày D và nghe trích đoạn những lá thư của những người lính. Những người nhảy dù đáp xuống bãi cát phía sau sân khấu và buổi lễ kéo dài vài giờ đồng hồ và lên đến đỉnh điểm với màn trình diễn của các chiến đấu cơ quốc tế.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Justin Trudeau của Canada, Hoàng tử Anh William và Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte nằm trong số những người tham dự buổi lễ trên bãi biển Omaha, nơi diễn ra một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất cách đây 80 năm.

Tổng thống Mỹ đang có chuyến công du kéo dài 5 ngày tới Pháp, trong đó sẽ bao gồm chuyến thăm cấp nhà nước với tổng thống Pháp vào hôm thứ Bảy. Tổng thống Biden dự kiến sẽ hội đàm với Zelenskiy bên lề lễ kỷ niệm.

Tổng thống Pháp cũng đưa ra “Tuyên bố Normandy”, được 19 quốc gia ký kết, trong đó cam kết “hỗ trợ không ngừng” cho Ukraine “trong thời gian cần thiết để khôi phục hòa bình ở Âu Châu”.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Biden, người đang muốn tái tranh cử vào tháng 11, đã cảnh báo rằng nền dân chủ ngày nay đang bị đe dọa nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Phát biểu tại buổi lễ của Hoa Kỳ tại Colleville-sur-Mer, Tổng thống Biden đã đưa ra quan điểm mạnh mẽ bảo vệ NATO và sự can thiệp của Mỹ, đồng thời cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không bỏ đi vì nếu chúng tôi làm vậy, Ukraine sẽ bị khuất phục và mọi chuyện sẽ không kết thúc ở đó”.

“Chúng ta không thể để những gì đã xảy ra ở đây chìm vào im lặng trong những năm tới”, Tổng thống Biden nói. “Việc họ là những anh hùng ở đây ngày hôm đó không giúp chúng tôi thoát khỏi những gì chúng tôi phải làm hôm nay.”

Bài phát biểu của Tổng thống Biden cũng ca ngợi sự mở rộng của NATO và vị thế lâu dài của Mỹ trên thế giới.

7. NATO đưa ra bản cập nhật về mối đe dọa từ Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Issues Update on Threat From Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb đã bảo đảm với các đồng minh rằng Nga hiện không gây ra mối đe dọa quân sự nào đối với khối xuyên Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, trong lần xuất hiện chung ở Helsinki, Phần Lan hôm thứ Năm, hai vị này đã cảnh báo rằng các quốc gia NATO phải hỗ trợ Ukraine và quân đội của họ để ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược nào trong tương lai từ Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự sắp xảy ra nào đối với bất kỳ đồng minh NATO nào”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên tại dinh tổng thống ở thủ đô. Ông nói thêm: “Nga đang bận tâm hơn đến cuộc chiến ở Ukraine”, đồng thời lưu ý rằng Mạc Tư Khoa đã tái triển khai nhiều lực lượng dọc biên giới NATO tới chiến trường Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: “Khi cuộc chiến ở Ukraine kết thúc, họ có thể xây dựng lại lực lượng đó”. “Tuy nhiên, một lần nữa, điều đó không có nghĩa là chúng tôi thấy bất kỳ mối nguy hiểm nào về một cuộc tấn công sắp xảy ra chống lại bất kỳ đồng minh NATO nào, bởi vì NATO chiếm 50% sức mạnh quân sự của thế giới. NATO là liên minh và sức mạnh quân sự mạnh nhất trên thế giới.”

Stubb, người nhậm chức vào tháng 3 ngay trước khi Phần Lan trở thành thành viên mới nhất của NATO, cho biết: “Tôi đơn giản thấy rằng toàn bộ ý tưởng rằng một quốc gia như Nga bằng cách nào đó sẽ tấn công hoặc đe dọa liên minh quân sự lớn nhất thế giới là khá khó tin”.

“Đơn giản là chúng tôi không thấy rõ ràng rằng hiện tại sẽ có mối đe dọa quân sự đối với Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy hoặc các nước vùng Baltic.”

Stubb nói thêm: “Cách tốt nhất để ngăn chặn chiến tranh là chuẩn bị cho nó. Stoltenberg đồng ý và nói: “Mục đích của NATO thực sự không phải là tiến hành chiến tranh mà là ngăn chặn chiến tranh bằng cách có khả năng răn đe đáng tin cậy ở bất kỳ giai đoạn nào trên toàn liên minh”.

Ông Stoltenberg cho biết Ukraine cần khả năng dự đoán và trách nhiệm trong việc hỗ trợ quân sự của NATO khi nước này đang nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công mới vào mùa hè của Nga và cố gắng xây dựng sự đồng thuận của phương Tây về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Ông Stoltenberg nói thêm: “Trong những tháng qua, chúng tôi đã thấy một số khoảng trống, một số sự chậm trễ trong việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine”. “Cam kết lâu dài của chúng ta dành cho Ukraine càng mạnh mẽ thì chiến tranh càng có thể kết thúc sớm. Bởi vì khi đó Mạc Tư Khoa sẽ hiểu rằng họ không thể mong đợi bất cứ sự nhượng bộ nào từ chúng ta”.

Stoltenberg – người có nhiệm kỳ lãnh đạo NATO sẽ kết thúc vào tháng 10, sau khi đã được kéo dài thêm một năm do cuộc xâm lược Ukraine của Nga – cũng tìm cách hạ thấp bất kỳ dấu hiệu nào về nỗ lực tập thể của các quốc gia đồng minh nhằm triển khai quân đội bên trong biên giới Ukraine dù với vai trò chiến đấu.

Ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi có quyền hỗ trợ Ukraine. Các đồng minh đang hỗ trợ Ukraine theo nhiều cách khác nhau. NATO không có kế hoạch triển khai lực lượng tới Ukraine”, ông nói tiếp và nói thêm rằng liên minh này đang tìm kiếm “cam kết tài chính dài hạn để bảo đảm rằng chúng tôi sát cánh cùng Ukraine trong thời gian cần thiết”.

Stubb cho biết Phần Lan “không có kế hoạch triển khai quân tới Ukraine”. Ông nói thêm: “Tất nhiên, chúng tôi đang đàm phán với các đồng minh về các lựa chọn khác nhau mà chúng tôi có thể giúp Ukraine, dù là dựa trên tài chính, quân sự hay đạn dược. Nhưng chúng tôi vẫn chưa thay đổi đường lối của mình.”

8. Putin đưa ra tuyên bố hiếm hoi về tổn thất trong chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Issues Rare Statement on Ukraine War Losses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu, Putin đã đưa ra một bản cập nhật hiếm hoi về số liệu thương vong và tù binh chiến tranh trong cuộc chiến đang diễn ra của Mạc Tư Khoa ở Ukraine, nói với các nhà báo quốc tế rằng tổn thất của Kyiv cao gấp nhiều lần so với Mạc Tư Khoa, nhưng không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định này.

RIA Novosti đưa tin, nhà độc tài Nga đã nói với những nhà lãnh đạo các hãng thông tấn quốc tế tại một cuộc họp ở St. Petersburg rằng có 1.348 binh sĩ và sĩ quan Nga bị giam giữ ở Ukraine, so với 6.465 người Ukraine đang bị Nga giam giữ.

Putin cũng cho rằng tỷ lệ “tổn thất không thể khắc phục” giữa Nga và Ukraine là 1 trên 5 nghiêng về Mạc Tư Khoa. Hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời Putin nói: “Tôi có thể nói với bạn rằng những tổn thất của chúng tôi, đặc biệt là những tổn thất không thể khắc phục, chắc chắn nhỏ hơn đáng kể so với tổn thất của đối phương”.

Tuyên bố của Putin trái ngược với ước tính của cả Ukraine, Mỹ, và Vương Quốc Anh về tổn thất trên chiến trường, đã báo cáo trong suốt cuộc chiến rằng Mạc Tư Khoa chịu nhiều thương vong hơn đáng kể so với Kyiv.

Quân đội Ukraine tuyên bố tính đến Thứ Năm, 06 Tháng Sáu, đã “loại khỏi vòng chiến” 515.000 quân Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kyiv cũng cho biết họ đã phá hủy hơn 7.800 xe tăng, 13.400 khẩu pháo, 831 hệ thống phòng không, 357 máy bay và 326 máy bay trực thăng.

Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều không công bố số liệu thương vong chi tiết của riêng mình, mặc dù Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 2 thừa nhận 31.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc chiến chống xâm lược Nga. Ông không cho biết có bao nhiêu binh sĩ bị thương.

Một báo cáo của New York Times từ tháng 8 năm 2023 trích dẫn quan chức Mỹ đưa ra số người chết ở Ukraine lên tới gần 70.000 người.

Dữ liệu về thương vong của Nga do Ukraine đưa ra gần giống với ước tính của Mỹ và các nước phương Tây khác trong suốt cuộc xung đột. Một ước tính của Mỹ từ tháng 12 cho thấy quân Nga thiệt mạng và bị thương vào khoảng 315.000 người, con số tương đương với gần 90% số binh sĩ tham gia cuộc xâm lược đầu tiên vào tháng Hai.

Một cuộc điều tra của BBC-Mediazona công bố vào tháng 4 đã xác nhận cái chết của ít nhất 50.000 binh sĩ Nga ở Ukraine bằng các báo cáo chính thức, thông tin nguồn mở, các bài báo và bài đăng trên mạng xã hội.

Con số của BBC-Mediazona — mặc dù thấp hơn nhiều so với tổng số người thiệt mạng thực tế — đã cao gấp 8 lần so với con số gần 6.000 binh sĩ được Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận vào tháng 9 năm 2022. Đó vẫn là con số chi tiết duy nhất được chính quyền Nga đưa ra kể từ đầu năm cuộc xâm lược.

BBC và Mediazona cho biết hơn 27.300 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong năm thứ hai của chiến dịch, ám chỉ điều mà các phương tiện truyền thông gọi là chiến lược “máy xay thịt” đã trở thành đồng nghĩa với các hoạt động tấn công lớn của Mạc Tư Khoa trên khắp mặt trận.

9. Tình báo quân đội Ukraine phản đối số liệu tù binh do Putin đưa ra

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 07 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã bác bỏ tuyên bố của Putin về số lượng tù binh chiến tranh Ukraine và Nga.

Putin tuyên bố trong cuộc gặp với các hãng thông tấn hàng đầu thế giới hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu, rằng có khoảng 1.348 người Nga bị Ukraine giam giữ và 6.465 binh sĩ Ukraine bị Nga giam giữ.

Những con số này không tương ứng với thực tế, đặc biệt là khi nói đến số tù binh Nga, Yusov nói nhưng cho biết Ukraine sẽ không tiết lộ con số thực.

Phát ngôn nhân lưu ý: “Ukraine tuân thủ các nguyên tắc của mình và Trụ sở điều phối đối xử với tù binh không nêu những con số cụ thể”. Đại Úy Yusov nói thêm rằng những tuyên bố của Putin là một phần trong hoạt động tuyên truyền của Nga.

Chính quyền Ukraine cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng 2.384 binh sĩ và dân thường vẫn bị Nga giam giữ. Một số cuộc trao đổi tù nhân đã diễn ra kể từ đó, gần đây nhất là vào ngày 31 tháng 5, khi 71 quân nhân Ukraine và 4 thường dân được thả. Trong dịp lễ Phục sinh Chính Thống Giáo, Ukraine đã đổi bốn tù binh Nga lấy một tù binh Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nêu khả năng trao đổi tù binh chiến tranh toàn diện là một trong những ý tưởng sẽ được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới ở Thụy Sĩ vào tháng 6.

10. Video cho thấy máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tìm thấy lỗ hổng nghiêm trọng trên áo giáp 'xe tăng rùa' của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukraine Drone Find Fatal Gap in Russian 'Turtle Tank's' Armor”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới do chính phủ Ukraine công bố dường như cho thấy khoảnh khắc một máy bay điều khiển từ xa có chất nổ của Ukraine lao vào một chiếc xe tăng Nga được trang bị áo giáp bảo vệ được thiết kế để chống lại các máy bay điều khiển từ xa của Kyiv.

Một đoạn clip ngắn, được thực hiện bởi Lữ đoàn cơ giới số 93 của Ukraine, cho thấy một máy bay điều khiển từ xa cảm tử góc nhìn thứ nhất đang lao về phía một chiếc xe tăng Nga tại một địa điểm dọc theo tiền tuyến. Máy bay điều khiển từ xa rơi xuống xe tăng, một chiếc máy bay khác ghi lại một vụ nổ nhấn chìm chiếc xe.

“Quân xâm lược đã tạo ra một chiếc xe tăng 'rùa' nhưng quên đóng cửa sập”, Bộ Quốc phòng Kyiv cho biết hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu, đồng thời cho biết thêm rằng những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine “không tha thứ cho những sai lầm như vậy”.

Đoạn phim được lưu hành trực tuyến trong những tháng gần đây cho thấy Nga đang sử dụng các cấu trúc kim loại cố định xung quanh xe tăng của mình trong nỗ lực bảo vệ các phương tiện này khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất cảm tử của Ukraine nhằm vào xe tăng và các phương tiện bọc thép khác dọc tiền tuyến. Những phương tiện có lồng bảo vệ được mệnh danh là “xe tăng rùa”, điều này đã bị các tài khoản tình báo nguồn mở chế giễu.

Chuyên gia về vũ khí nhỏ Matthew Moss trước đây đã nói với Newsweek rằng xe tăng rùa đã xuất hiện ở một số vùng của Ukraine, bao gồm cả khu vực phía đông bắc Kharkiv, nơi lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công mới từ vùng biên giới Belgorod vào tháng trước.

Các tài khoản giám sát chiến tranh và quân đội Ukraine đã chia sẻ những đoạn clip mà họ cho rằng cho thấy cảnh xe tăng rùa bị phá hủy.

Tháng trước, chính phủ Kyiv cho biết một chiếc “xe tăng rùa” của Nga đã bị nổ tung bởi một số quả mìn. Đầu tháng 5, Lữ đoàn Dù biệt lập số 79 của Ukraine, hoạt động ở phía đông đất nước, đã công bố một đoạn video ngắn cho thấy một đoàn xe thiết giáp của Nga tiến hành một cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine gần làng Novomykhailivka của Donetsk. Trong clip, có thể thấy ít nhất một chiếc xe tăng Nga được che bằng lồng kim loại.

Một video khác được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe tăng Nga được bọc trong lớp bảo vệ giống như con rùa đang di chuyển qua cánh đồng xung quanh thị trấn Krasnohorivka của Donetsk.

Kyiv và Mạc Tư Khoa đang tranh giành ưu thế về máy bay điều khiển từ xa đặc biệt là loại góc nhìn thứ nhất thống trị bầu trời Ukraine. Được sử dụng trên khắp chiến tuyến để trinh sát, tấn công và tiêu diệt các phương tiện quân sự, chúng đã đe dọa xe tăng của Nga. Ukraine thường xuyên chia sẻ cảnh quay do máy bay điều khiển từ xa ghi lại trên chiến trường.

Bộ Quốc phòng Kyiv cho biết hồi đầu năm nay: “Xe tăng Nga là 'mục tiêu yêu thích của máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine'.

11. Công dân Pháp bị bắt ở Nga vì không cung cấp thông tin ghi danh 'đặc vụ nước ngoài'

Hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu, một công dân Pháp đã bị bắt tại Mạc Tư Khoa với cáo buộc không ghi danh “đặc vụ nước ngoài” với các cơ quan hữu quan, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin.

TASS khẳng định, trích dẫn các nguồn tin, rằng đó là Laurent Vinatier, người có bằng Tiến sĩ và được cho là đang làm việc cho Trung tâm Đối thoại Nhân đạo Thụy Sĩ. Trung tâm này sau đó đã xác nhận với Politico.

“Chúng tôi đang làm việc để có thêm thông tin chi tiết về hoàn cảnh và bảo đảm việc trả tự do cho Laurent,” Trung Tâm cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản cho Politico.

Luật “đặc vụ nước ngoài” yêu cầu những người và tổ chức được cho là nhận được “sự hỗ trợ” từ nước ngoài phải báo cáo tài chính nghiêm ngặt, và không được sử dụng các phương tiện truyền thông của chính họ. Nó được coi rộng rãi như một phương tiện để đàn áp sự phản đối trong nước.

Hãng thông tấn độc lập của Nga Agentstvo đưa tin rằng Vinatier đã đến thăm Nga nhiều lần trước đó, kể cả sau cuộc xâm lược toàn diện. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về Nga, Trung Á và vùng Kavkaz.

Nga đã bắt giữ nhiều công dân phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và sau đó là đàn áp nhân quyền ở nước này, trong đó có hai nhà báo có quốc tịch Mỹ.