Ngày 16-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 17/06: Điều chỉnh các luật lệ cho phù hợp – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:20 16/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em : đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

Đó là lời Chúa
 
Bản năng thánh thiện
Lm. Minh Anh
14:37 16/06/2024
BẢN NĂNG THÁNH THIỆN
“Đừng chống cự người ác!”.

“Ai không thể cảm thấy bất bình trước điều ác, người ấy thiếu nhiệt tình với điều thiện. Nếu bạn không có khả năng ghét điều sai, tôi e rằng, bản năng dã tâm đã lấn lướt bạn! Và tôi nghi ngờ, liệu bạn có thực sự yêu thích công bình hay không?” - David Seamands.

Kính thưa anh chị em,

Lời Chúa hôm nay tiết lộ cùng lúc hai bản năng mà Seamands đề cập: bản năng dã tâm, bản năng thánh thiện! Một, từ lòng tham của con người; một, từ ân sủng của Thiên Chúa! “Hãy nhượng vườn nho cho ta!”; “Đừng chống cự người ác!”.

Một trong những tham lam của người quyền lực là thâu tóm đất đai không thuộc về họ, và điều đó thường gây bao hậu quả khôn lường. Cuộc chiến Ukraine là một ví dụ. Lòng tham đó hiện nguyên hình qua câu chuyện vua Akháp muốn chiếm vườn nho của Navốt - bài đọc một. Navốt từ chối, vì đây là mảnh đất của tổ tiên; cũng thế, Ukraine đang chiến đấu để bảo vệ giang sơn của cha ông. Hoàng hậu Ideven, ít cẩn trọng hơn; thủ đoạn của bà đã dẫn đến cái chết bất công của Navốt. Và ngày nay, điều đó cũng đang lặp lại! Những kẻ quyền lực - bằng mọi giá - tìm cách bịt miệng hoặc dập tắt các đối thủ; họ là những người nghèo, người trí thức, hoặc bất đồng chính kiến. Khi đất đai trở nên quan trọng hơn cuộc sống và mạng sống đồng loại, bất cứ điều ác nào cũng có thể xảy ra!

Giáo lý của Chúa Giêsu hoàn toàn đi ngược với bản năng dã tâm này. Với Ngài, sự dữ không thể được đáp trả bằng một sự dữ lớn hơn! Luật “mắt đền mắt, răng đền răng” từng được coi là tiến bộ nay không còn phù hợp. Ngài mời chúng ta đạt đến một cấp độ cao hơn của bác ái; Ngài đề nghị hãy chiến thắng điều dữ bằng điều lành. Trong thực tế, có thể sẽ rất khó, đặc biệt, trong chiến tranh; tuy nhiên, nguyên tắc vượt quá điều ác bằng điều thiện vẫn luôn là quy tắc vàng. Tắt một lời, Chúa Giêsu muốn chúng ta trở về nguồn, cố tìm lại cho mình ‘bản năng thánh thiện’ - nếu như nó đã mất - của người con Chúa!

Thánh Phaolô từng dạy điều tương tự, “Đừng khuất phục điều ác, hãy lấy điều lành để thắng điều ác!”. Đó là con đường Chúa Giêsu đã đi. Hãy nhìn lên thập giá, Ngài đã sống những gì Ngài nói! Ngài đã sống, đã chết để chiến thắng điều ác bằng điều lành. Chúa Giêsu muốn chúng ta sống như Ngài, “Xin Cha tha cho họ!”. Và tuyệt vời thay! Đó chính là ‘sự mới mẻ triệt để’ của Tin Mừng và cũng là ‘hoa trái mới mẻ’ của Thánh Thần!

Anh Chị em,

“Đừng chống cự người ác!”. Chúa Giêsu không khuyến khích bạn và tôi sống nhu nhược nhưng biết đáp trả sự tấn công những kẻ ghét chúng ta ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Không là nạn nhân, Ngài là ‘chủ nhân’ hoàn toàn tự chủ! Không chọn bạo lực; Ngài chọn ‘bất bạo động chủ động’ với lý tưởng tôn trọng con người và phẩm giá của họ, những kẻ Ngài muốn cứu độ! Trên thập giá, xem ra Ngài là kẻ chiến bại; nhưng Ngài đã toàn thắng oai hùng bằng sức mạnh của tình yêu. Là con cái Chúa, chúng ta sống ‘bản năng thánh thiện’, sống ‘bản lĩnh đượm chất Tin Mừng!’. Bởi lẽ, thế giới hôm nay đang ‘chứng tỏ’ và ‘chứng kiến’ một ‘sự phá sản’ tàn khốc của một ‘chu kỳ bạo lực và chống lại bạo lực’ không hồi kết. Bạo lực không hề mặc cả; và sự trả thù không hề ngọt ngào!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con dửng dưng với điều ác, đừng để nó lấn lướt con! Cho con luôn nhiệt tình với điều thiện, yêu mến và chắt chiu tìm kiếm nó dù là điều nhỏ nhất!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
VietCatholic TV
Tướng Budanov: Kyiv phóng 70 drone tấn công phi trường Nga, 2 SU-34 tan tành. 6 phi công Nga tử trận
VietCatholic Media
02:52 16/06/2024


1. Tướng Budanov xác nhận ít nhất 70 máy bay điều khiển từ xa được sử dụng trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Morozovsk của Nga, 2 chiếc Su-34 tan tành.

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “At least 70 drones used in attack on Russia's Morozovsk airbase, Budanov confirms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hãng truyền thông War Zone ngày 14 Tháng Sáu dẫn lời giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết phi trường Morozovsk, nằm ở tỉnh Rostov của Nga, đã bị ít nhất 70 máy bay điều khiển từ xa tấn công vào ngày Thứ Năm, 13 Tháng Sáu.

Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev cho biết các đơn vị phòng không Nga đã phải đối mặt với một “cuộc tấn công hàng loạt” của máy bay điều khiển từ xa, gây ra hỏa hoạn và gián đoạn nguồn cung cấp điện địa phương.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho War Zone hôm Thứ Bẩy, 15 Tháng Sáu, Trung Tướng Kyrylo Budanov cho biết ông đang “chờ thông tin” về mức độ thiệt hại gây ra tại phi trường, nơi các hình ảnh vệ tinh đã xác nhận ít nhất có 2 chiến đấu cơ Su-34 bị phá hủy.

War Zone đã công bố các hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs, trong đó cho thấy có hai máy bay phản lực SU-34 tại phi trường này đã bị thiệt hại nặng nếu không muốn nói là đã bị phá hủy hoàn toàn.

Các kênh Telegram của Nga thừa nhận rằng cuộc tấn công vào căn cứ không quân đã xảy ra, nhưng một số người cho rằng tất cả máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi, trong khi những người khác cho rằng một số đã tấn công căn cứ không quân trong nhiều giờ và có thể giết chết tới 6 phi công.

Các tuyên bố không thể được xác minh độc lập và Tướng Budanov không bình luận về thương vong của quân đội Nga.

Đây không phải là vụ tấn công đầu tiên được báo cáo nhằm vào căn cứ không quân Morozovsk, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 180 km.

Hôm 6 tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một ngày trước đó, Cơ quan An ninh Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Morozovsk, phá hủy 6 chiến đấu cơ và làm hư hại 8 chiếc khác. Hơn nữa, khoảng 20 binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Khi được hỏi liệu Ukraine có kế hoạch tấn công căn cứ không quân này lần nữa hay không, Tướng Budanov nói “có”.

2. Hỏa hoạn hoành hành tại tòa nhà đứng sau máy bay phản lực chiến đấu tiên tiến nhất của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fire Rages at Bureau Behind Putin's Most Advanced Combat Jets: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo thông tấn xã Tass của Nga, ngọn lửa đã nhấn chìm một tòa nhà trong khuôn viên văn phòng ở Mạc Tư Khoa, nơi thiết kế và sản xuất một số máy bay quân sự tiên tiến nhất của Putin.

Vụ hỏa hoạn này lần đầu tiên được hãng tin MSK1 ở Mạc Tư Khoa đưa tin vào cuối ngày thứ Năm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, trong đó trích dẫn một nhân chứng nói rằng “ngọn lửa vẫn chưa dừng lại” tại Cục Thiết kế Sukhoi, có trụ sở chính ở khu vực Mạc Tư Khoa.

MSK1 cho biết: “Ở phía Tây Bắc Mạc Tư Khoa, văn phòng thiết kế Sukhoi đang bốc cháy”.

Cục thiết kế Sukhoi chịu trách nhiệm sản xuất nhiều máy bay phản lực quân sự của Nga, bao gồm Su-25, Su-27, Su-28, Su-30 và các loại Su-35, Su-57 tiên tiến hơn.

Đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một ngọn lửa lớn và những đám khói dày đặc bốc lên bầu trời đêm.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết trong một tuyên bố rằng một tòa nhà của Cục thiết kế Sukhoi đã bốc cháy.

Đã xảy ra một loạt vụ cháy bí ẩn ở Nga kể từ khi Putin tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Ukraine đã phóng hơn 80 máy bay điều khiển từ xa trong một cuộc tấn công vào các khu vực của Nga trong đêm, chủ yếu nhắm vào khu vực Rostov của Nga, giáp biên giới Ukraine ở phía đông nam.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Trong đêm, nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn”.

Hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 87 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, trong đó có 70 chiếc nhắm vào khu vực Rostov.

“Lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ đã chặn và phá hủy 2 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Belgorod giáp biên giới Ukraine, 2 máy bay điều khiển từ xa nhắm vào vùng Volgograd, 6 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Voronezh, 6 máy bay điều khiển từ xa trên đường đến vùng Kursk, cũng như 70 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Rostov phía nam của Nga”.

3. Một số ngân hàng Kyrgyzstan đình chỉ một phần hoạt động với Nga

Một số ngân hàng thương mại ở Kyrgyzstan đã đình chỉ một phần chuyển khoản với Nga, hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax đưa tin hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

Tin tức này được đưa ra sau khi Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, gọi tắt là OFAC, của Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố một đợt trừng phạt mới vào ngày 12 Tháng Sáu, nhắm vào các tổ chức tài chính Nga đóng vai trò trung gian giao dịch đồng đô la trên thị trường ngoại hối Nga.

Sàn giao dịch Mạc Tư Khoa, Trung tâm thanh toán bù trừ quốc gia và Trung tâm lưu ký thanh toán quốc gia đã được thêm vào danh sách trừng phạt. Trong vòng một giờ sau đó, Sở giao dịch Mạc Tư Khoa đã đưa ra tuyên bố đình chỉ giao dịch đồng đô la và euro bắt đầu từ ngày 13 tháng 6. Biến cố này đã đẩy nước Nga vào một tình trạng hoảng loạn khi hàng ngàn người lao ra đường tuyệt vọng xếp hàng mua đô la Mỹ. Ngày 11 Thứ Sáu, 89,2 rúp có thể đổi được một đô la Mỹ. Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, phải mất 200 rúp mới đổi được một đô la Mỹ trên thị trường chợ đen.

Mbank, Ngân hàng Kompanion, Ngân hàng RKS, Ngân hàng Kyrgyz-Swiss (KSB), Ngân hàng Kyrgyzcommerzbank và Ngân hàng Keremet được cho là đã áp đặt nhiều hạn chế khác nhau đối với việc chuyển tiền bằng hệ thống thanh toán của Nga.

Theo cơ quan này, hầu hết các ngân hàng gọi các hạn chế là “tạm thời”.

Ngược lại, Capital Bank, Khalyk Bank và Bank of Asia nói với Interfax rằng họ không có hạn chế nào đối với các giao dịch bằng đồng rúp và chuyển khoản đến và đi từ Nga.

Các nước phương Tây đã áp đặt các hạn chế kinh tế sâu rộng đối với Mạc Tư Khoa sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, tìm cách hạn chế doanh thu nhà nước và ngăn Mạc Tư Khoa có được các công nghệ quan trọng cần thiết cho nỗ lực chiến tranh.

Nga đã tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt này thông qua nhiều bên thứ ba khác nhau ở Trung Quốc, Trung Á, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

4. Ủy viên Liên Hiệp Âu Châu: Liên Hiệp Âu Châu sẽ sánh ngang với sản lượng đạn dược của Nga vào năm 2025

Ủy viên thị trường nội bộ Liên Hiệp Âu Châu Thierry Breton cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin La Tribune của Pháp vào ngày 14 Tháng Sáu rằng Liên minh Âu Châu đã tăng tốc sản xuất đạn và sẽ đáp ứng năng lực sản xuất của Nga vào năm 2025.

Hoạt động của ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu khá mờ nhạt do Liên Hiệp Âu Châu không thực hiện được lời hứa cung cấp 1 triệu quả đạn pháo trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2023 đến năm 2024. Sau khi chỉ cung cấp khoảng một nửa số đạn đã hứa, Brussels đã dời thời hạn sang cuối năm nay.

Breton cho biết: “Vào cuối năm nay, Liên Hiệp Âu Châu có kế hoạch đạt mức 1,7 triệu quả đạn pháo mỗi năm và vào năm 2025 để phù hợp với năng lực sản xuất của Nga, tức là sản xuất 2,5 triệu quả đạn mỗi năm”.

Các báo cáo cho rằng Nga đang tìm cách sản xuất đạn pháo với tốc độ nhanh gấp ba lần các đồng minh của Ukraine với mức giá chỉ bằng một phần tư.

Đầu tháng này, nhà độc tài Nga Vladimir Putin tuyên bố nước ông đã tăng sản lượng đạn dược lên hơn 20 lần.

Breton nói: “Chúng tôi đã đẩy nhanh việc sản xuất đạn dược. “Vào tháng 3 năm 2023, chúng tôi sản xuất 500.000 quả đạn pháo mỗi năm ở Âu Châu và đã tốt hơn người Mỹ, chỉ sản xuất 300.000 quả. Nhưng kể từ đó, chúng tôi đã tăng gấp đôi công suất này.”

Liên Hiệp Âu Châu đã thông qua Chiến lược Công nghiệp Quốc phòng Âu Châu lần đầu tiên vào tháng 3 để hỗ trợ khả năng cạnh tranh và sự sẵn sàng của ngành công nghiệp quốc phòng của khối trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

Breton cũng nhấn mạnh rằng khối phải tiếp tục tăng cường mua sắm quốc phòng “để chống lại căng thẳng trong quan hệ với Liên bang Nga”, vì Âu Châu “phải tiếp tục tái vũ trang trong những năm tới”.

“Nhu cầu này được nhiều quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu chia sẻ và có thể mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta. Nhưng nó phải có khả năng cung cấp vũ khí cho quân đội Âu Châu đúng thời hạn.”

5. Nga kháo rằng có vũ khí mới để chống lại mối đe dọa từ thuyền điều khiển từ xa của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Touts New Weapon to Counter Ukraine Naval Drone Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, quân đội Nga đã phát triển một loại thuyền điều khiển từ xa có chất nổ mới trong bối cảnh Mạc Tư Khoa đang phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục và thường xuyên thành công bằng phương tiện đường thủy điều khiển từ xa của Ukraine vào Hạm đội Hắc Hải của nước này.

Hãng tin RTVI của Nga dẫn lời một sĩ quan lực lượng đặc biệt Nga phụ trách phát triển chương trình cho biết, một loại thuyền điều khiển từ xa mới sẽ mang theo 250 kg chất nổ.

Cuộc chiến kéo dài hơn hai năm ở Ukraine đã thúc đẩy sự phát triển các phương tiện điều khiển từ xa trên không, trên mặt đất và trên mặt nước. Kyiv và Mạc Tư Khoa đã đầu tư rất nhiều vào các chương trình điều khiển từ xa của họ, cả hai bên đều đang nỗ lực sản xuất nhiều hơn và đổi mới nhanh hơn.

Theo báo cáo, các thuyền điều khiển từ xa cảm tử mới sẽ được trang bị hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống dẫn đường quán tính. Việc tăng gấp đôi hệ thống định vị giúp tăng độ chính xác và giảm các sự việc có thể xảy ra do gây nhiễu.

Tờ báo đưa tin cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bật đèn xanh cho dự án này. RTVI đưa tin, các nhà phát triển hiện đang chờ phê duyệt từ Andrey Belouso, người thay thế ông.

Đoạn phim được công bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram dường như cho thấy cuộc thử nghiệm thuyền điều khiển từ xa phát nổ ở một khu vực không được tiết lộ. Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Ukraine đã nổi tiếng với việc sử dụng thuyền điều khiển từ xa, gọi tắt là USV. Các USV của nước này đe dọa Hạm đội Hắc Hải của Nga có trụ sở một phần quanh Crimea cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng nối bán đảo với đất liền Nga. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Crimea trong một thập niên và Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại nó.

Loại thuyền điều khiển từ xa MAGURA V5 của Ukraine, thuộc cơ quan tình báo quân sự nước này, được cho là đã làm hư hại và phá hủy một loạt tàu hải quân Nga ở Hắc Hải, bao gồm, kể từ đầu năm, tàu hỏa tiễn Ivanovets của Nga, tàu đổ bộ Caesar Kunikov, một tàu hộ tống và một tàu tuần tra cao tốc của Nga.

Cơ quan an ninh SBU của Kyiv vận hành các USV Sea Baby của Ukraine. Một nguồn tin của cơ quan này xác nhận với Newsweek vào tháng trước rằng Kyiv đang sử dụng USV Sea Baby đã được sửa đổi, được trang bị bệ phóng hỏa tiễn đa nòng Grad thời Liên Xô để chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa ở phía nam đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Đầu năm nay, Điện Cẩm Linh tuyên bố sẽ trang bị thêm vũ khí, bao gồm cả súng máy cỡ lớn, cho Hạm đội Hắc Hải để tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Shoigu cho biết trong bài phát biểu được chính phủ Nga công bố hồi tháng 3: “Hàng ngày cần phải tiến hành đào tạo nhân sự”. “Huấn luyện đẩy lùi các cuộc tấn công trên không và tấn công bằng tàu điều khiển từ xa.”

Nga cũng đang phát triển hệ thống chụp ảnh nhiệt cho Hạm đội Hắc Hải “để đẩy lùi một cách hiệu quả các cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa của hải quân trong đêm của đối phương”, truyền thông nhà nước đưa tin vào tháng 5.

6. Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Thụy Sĩ bắt đầu sau nhiều tháng chuẩn bị

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ bắt đầu vào ngày 15 Tháng Sáu, quy tụ đại diện từ 92 quốc gia và tổ chức.

Con số này thấp hơn so với 107 quốc gia và tổ chức quốc tế mà Kyiv cho biết đã xác nhận tham dự tính đến đầu tháng 6.

Ukraine hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ đề cập đến một số vấn đề chính như an ninh năng lượng, trao đổi tù nhân, trao trả trẻ em bị bắt cóc, an ninh lương thực toàn cầu và các chủ đề khác.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 14 Tháng Sáu: “Có hai ngày làm việc tích cực phía trước với các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới, với các dân tộc khác nhau”, những người đoàn kết vì mục tiêu mang “nền hòa bình công bằng và lâu dài cho Ukraine đến gần hơn”.

“ Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ cho phép đa số toàn cầu thực hiện các bước cụ thể trong các lĩnh vực quan trọng đối với mọi người trên thế giới: an ninh hạt nhân và lương thực, trao trả tù nhân chiến tranh và tất cả những người bị trục xuất, bao gồm cả trẻ em Ukraine bị trục xuất”.

Trong số những nước tham gia có Ả Rập Saudi, mặc dù có báo cáo hồi đầu tháng 6 rằng nước này không có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh. Zelenskiy đã có chuyến thăm không báo trước tới Ả Rập Saudi vào ngày 12 tháng 6.

Trung Quốc không tham dự dù đã được mời. Có thông tin xuất hiện vào ngày 13 tháng 6 rằng Bắc Kinh đang thúc đẩy kế hoạch hòa bình thay thế của mình.

Brazil, Tòa Thánh, Liên Hiệp Quốc và Tòa Thượng phụ Đại kết đang tham dự hội nghị thượng đỉnh không phải với tư cách là những người tham gia đầy đủ mà là những quan sát viên.

Hoa Kỳ sẽ được đại diện bởi Phó Tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Các báo cáo cho rằng Tổng thống Joe Biden sẽ không tham dự sự kiện này đã khiến Zelenskiy tuyên bố vào tháng 5 rằng sự vắng mặt của ông sẽ “chỉ được đáp lại bằng một tràng pháo tay của Putin, một tràng pháo tay trực tiếp của cá nhân Putin.”

“Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình cần Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo khác cần Tổng thống Biden vì họ sẽ xem xét phản ứng của Mỹ”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Tổng thống Biden không thể tham dự hội nghị thượng đỉnh vì nó trùng với buổi gây quỹ tranh cử.

7. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói: Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ mang lại nhiều kết quả hơn với sự hiện diện của Nga

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết trong phiên họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh ngày 15 Tháng Sáu rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu Ukraine sẽ “mang lại nhiều kết quả hơn” nếu Nga tham gia đàm phán.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình, được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng gần Lucerne ở Thụy Sĩ từ ngày 15 đến 16 tháng 6, quy tụ hơn 100 đại diện từ các quốc gia và tổ chức quốc tế khác nhau. Nga không được mời tham dự hội nghị.

Fidan gọi các cuộc đàm phán là “một tia hy vọng để bắt đầu” nhưng nói rằng chúng “có thể hướng tới kết quả hơn” nếu Nga tham dự.

Fidan cho biết: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu ngày càng tăng về một chiến lược tổng hợp và toàn diện, sử dụng ngoại giao và đàm phán để bảo đảm việc thực hiện các biện pháp đã được thực hiện”.

Fidan trích dẫn việc Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải như một ví dụ về giải pháp ngoại giao trong thời chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và trước đó đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Những vòng đàm phán hòa bình cuối cùng không thành công vào năm 2022 đã diễn ra tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ là công thức hòa bình của Ukraine, một kế hoạch 10 điểm kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ đề xuất này và Putin nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ chỉ tham gia đàm phán nếu Ukraine rút lực lượng khỏi các khu vực bị Nga tạm chiếm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong hội nghị thượng đỉnh rằng Ukraine có kế hoạch mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai, sau khi hình thành kế hoạch hành động với những người tham gia khác.

8. Đức công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, bao gồm HIMARS, Leopards

Đức đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine bao gồm 3 bệ phóng hỏa tiễn đa nòng HIMARS, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder và 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard, Bộ Quốc phòng nước này thông báo hôm 14 Tháng Sáu.

Gói này còn bao gồm 2 hệ thống phòng không IRIS-T, 21.000 viên đạn 155 ly và 2 xe đặt cầu Beaver.

Berlin tuyên bố vào tháng trước rằng họ có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro hay 4,13 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024.

Tờ Bild cũng cho biết số tiền hơn 7 tỷ euro, trước đó đã được quốc hội Đức phê duyệt cho năm nay, gần như đã được phân bổ hoàn toàn cho nhiều dự án khác nhau.

Vì chỉ còn khoảng 300 triệu euro hay khoảng 325 triệu Mỹ Kim để mua thêm vũ khí hoặc đạn dược, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius đã yêu cầu cấp thêm kinh phí với sự hỗ trợ của Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ.

9. Phó chủ tịch Ủy ban tình báo Ukraine nhận định rằng chuyến thăm Cuba của đội tàu Nga là 'trò tống tiền mạt hạng'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Cuba Flotilla Visit Is 'Cheap Blackmail': Ukraine Deputy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà lập pháp hàng đầu Ukraine đã bác bỏ chuyến thăm của một đội tàu hải quân Nga tới Cuba trong tuần này là “trò tống tiền mạt hạng” của Vladimir Putin. Ông nói rằng đó là một nỗ lực nhằm phô trương sức mạnh của Nga nhưng trên thực tế lại bộc lộ những hạn chế của Mạc Tư Khoa.

Bốn tàu của Nga, bao gồm tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, đã cập cảng Havana trong tuần này, trong một diễn biến được coi là phản ứng của Nga đối với việc tăng cường cam kết của NATO tại Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho biết chuyến thăm không gây ra mối đe dọa an ninh nào, mặc dù lực lượng hải quân Mỹ đã theo dõi nhóm này khi các tàu đi qua bờ biển Đại Tây Dương trên đường đến Caribe.

Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Yehor Cherniev – một thành viên của Quốc hội Ukraine và là phó chủ tịch ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia – nói với các phóng viên báo chí rằng Nga đang cố gắng “thể hiện sức mạnh mà không cần có sức mạnh này”. Mạc Tư Khoa đang cố gắng lặp lại ảnh hưởng của Liên Xô trong khu vực, khiến Mỹ bất an và gây ra cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962.

Cherniev nói: “Có lẽ họ đã cố gắng lặp lại cuộc khủng hoảng ở Caribe bằng tàu của mình”, đề cập đến cuộc đối đầu lịch sử được coi là một trong những thời điểm nguy hiểm nhất của Chiến tranh Lạnh. “Tôi nghĩ đó là một nỗ lực toàn diện để thuyết phục Mỹ rằng Nga giống như Liên Xô năm 1962, là một quốc gia thực sự hùng mạnh vào thời điểm đó.

Cherniev nói thêm: “Nhưng chúng ta thậm chí không thể so sánh Nga hiện nay và Liên Xô năm 1962”. “Tôi nghĩ đó là trò tống tiền mạt hạng, chỉ nhằm thuyết phục các đối tác ngừng hỗ trợ Ukraine, hoặc ít nhất là không tăng viện trợ hoặc tăng các bước có thể mang lại cho chúng tôi nhiều quyền lực hơn, chẳng hạn như cho phép tấn công vào lãnh thổ Nga”.

Putin đã ám chỉ hậu quả đối với các quốc gia NATO đã bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây trong biên giới Nga.

“Cuối cùng, nếu chúng tôi thấy các quốc gia này tham gia vào cuộc chiến chống lại chúng tôi, những gì họ đang làm khiến họ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống lại Liên bang Nga, thì chúng tôi có quyền hành động tương tự”, nhà độc tài Nga nói..

Putin cho biết Mạc Tư Khoa “sẽ cải thiện hệ thống phòng không của chúng tôi để tiêu diệt hỏa tiễn”. Ông hỏi tại sao Nga “không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại của chúng tôi cho những khu vực trên thế giới, nơi sẽ xảy ra các cuộc tấn công vào các cơ sở nhạy cảm của những quốc gia đang làm điều này chống lại Nga?”

Tuy nhiên, Mỹ đang hạ thấp mọi cảm giác về mối đe dọa. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với Newsweek rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ “tăng cường hoạt động hải quân và không quân gần Hoa Kỳ” vào mùa hè này.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Những hành động này sẽ lên đến đỉnh điểm trong cuộc tập trận hải quân toàn cầu của Nga vào mùa thu này”. “Nga sẽ tạm thời gửi các tàu hải quân chiến đấu đến khu vực Caribe và những tàu này có thể sẽ thực hiện các chuyến ghé thăm cảng ở Cuba và có thể cả Venezuela.

“Cũng có thể có một số chuyến bay hoặc triển khai máy bay trong khu vực. Việc triển khai của Nga là một phần của hoạt động hải quân thường lệ và chúng tôi không lo ngại về việc triển khai của Nga, vốn không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào cho Hoa Kỳ.”

10. Zelenskiy gặp lãnh đạo Á Căn Đình, Kenya bên lề hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp Tổng thống Á Căn Đình Javier Milei và Tổng thống Kenya William Ruto bên lề hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine tại Thụy Sĩ vào ngày 15 Tháng Sáu.

Các quan chức từ hơn 100 chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế đã tập trung tại Lucerne, Thụy Sĩ để tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày, tập trung vào công thức hòa bình của Zelenskiy, một kế hoạch 10 điểm nêu rõ các điều kiện của Kyiv nhằm chấm dứt cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Zelenskiy và Milei đã gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về công thức hòa bình, hợp tác song phương và thương mại đang diễn ra.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hiện diện rộng rãi của các nước Mỹ Latinh tại hội nghị thượng đỉnh”,Tổng thống Zelenskiy nói.

Zelenskiy cũng cảm ơn Á Căn Đình vì gần đây đã tham gia liên minh quốc tế để trao trả trẻ em Ukraine bị Nga bắt cóc trong chiến tranh.

Milei được cho là đang lên kế hoạch đến thăm Kyiv vào cuối tháng này, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nam Mỹ tới Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

Tổng thống Kenya William Ruto cũng đã gặp Zelenskiy bên lề hội nghị thượng đỉnh hòa bình ngày 15 Tháng Sáu. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về an ninh lương thực và phát triển hợp tác Ukraine-Kenya trong xuất khẩu nông sản.

Hai nước đang xem xét “ khả năng Kenya tham gia vào việc tạo ra các trung tâm cung cấp ngũ cốc của Ukraine tại các cảng Phi Châu”, ông Zelenskiy cho biết.

Các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cảng và cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải đã gây ra rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu, tác động không tương xứng đến các quốc gia Phi Châu.

11. Stoltenberg kêu gọi Pháp 'giữ cho NATO vững mạnh' trước làn sóng cực hữu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Stoltenberg appeals to France to ‘keep NATO strong’ as far right surges”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai tuần trước cuộc bầu cử ở Pháp, nơi phe cực hữu với chủ trương hoài nghi NATO có thể giành được nhiều phiếu bầu nhất, nhà lãnh đạo liên minh đã kêu gọi Pháp đóng góp vai trò của mình và “giữ cho NATO vững mạnh”.

Chiến thắng của Đảng National Rally hay Tập hợp Quốc gia đặt ra mối lo ngại nghiêm trọng về an ninh cho phương Tây. Ứng cử viên tổng thống của National Rally, Marine Le Pen, đã cam kết sẽ rút Pháp - một trong ba cường quốc hạt nhân duy nhất trong liên minh - ra khỏi quyền chỉ huy tổng hợp của NATO. Một báo cáo của quốc hội Pháp năm 2023 cũng cáo buộc đảng của bà đóng vai trò là cơ quan ngôn luận của Điện Cẩm Linh.

Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm, đã nói chuyện với POLITICO sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng vào thứ Sáu, nơi Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu vắng mặt, có lẽ đang bận vận động bầu cử.

Luôn cẩn thận để không bị lôi kéo vào các cuộc tranh luận chính trị trong nước, cựu thủ tướng Na Uy thuộc phe trung tả vẫn lo ngại về tương lai của một liên minh đang bị chia rẽ về việc sẽ đi bao xa trong việc ủng hộ Ukraine, đặc biệt là vì nhiều nhà lãnh đạo cực hữu vẫn có cảm tình với Nga.

Stoltenberg nói: “Hiện tại đang có một chiến dịch bầu cử đang diễn ra ở Pháp và tôi sẽ không tham gia vào cuộc thảo luận liên quan đến điều đó”. “Điều tôi có thể nói là tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng việc giữ cho NATO vững mạnh là vì lợi ích của Pháp và tất cả các đồng minh, bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới nguy hiểm hơn”.

Jordan Bardella, thủ tướng tiếp theo nếu Đảng Tập hợp Quốc gia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sớm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO rằng đảng của ông sẽ đợi cuộc chiến ở Ukraine kết thúc trước khi rút lại các cam kết của NATO.

“Đề xuất mà chúng tôi luôn ủng hộ… không tính đến chiến tranh,” Bardella nói khi hỏi về cam kết của đảng sẽ từ bỏ quyền chỉ huy tổng hợp của NATO. “Bạn không thay đổi hiệp ước trong thời chiến.”

Ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron đã thề sẽ tiếp tục giữ chức tổng thống bất kể kết quả thế nào vào ngày 7 tháng 7, vòng thứ hai của cuộc bầu cử quốc hội.

Nhưng kết quả sẽ chỉ đến vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington. Tổng thống Pháp sẽ bị suy yếu nghiêm trọng về mặt chính trị nếu đến Mỹ với nguy cơ phải chỉ định một chính phủ cực hữu.

Các tổng thống Pháp có ảnh hưởng đáng kể đến chính sách đối ngoại và quốc phòng của đất nước. Tuy nhiên, một chính phủ do phe cực hữu lãnh đạo sẽ có quyền kiểm soát ngân sách. Điều đó sẽ cho phép nó làm chệch hướng viện trợ quân sự cho Ukraine. Thỏa thuận an ninh trị giá 3 tỷ euro của Macron với Ukraine không được phân bổ ngân sách hợp lý, khiến đảng cực hữu dễ dàng thực hiện các cam kết.

Ông Stoltenberg nói: “Nếu chúng ta thực sự muốn một giải pháp thương lượng hòa bình, cách tốt nhất để đạt được điều đó là cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

“Tôi không thể nói cho bạn biết cuộc khủng hoảng tiếp theo hay cuộc chiến tiếp theo sẽ như thế nào, nhưng điều tôi có thể nói với bạn là miễn là chúng ta sát cánh cùng nhau - Bắc Mỹ và Âu Châu - chúng ta sẽ có thể giải quyết bất kỳ cuộc khủng hoảng tiếp theo nào.

Ông cũng hạ thấp quyết định của Hung Gia Lợi từ chối tham gia sứ mệnh mới của NATO nhằm điều phối viện trợ và huấn luyện quân sự cho Ukraine. Hung Gia Lợi không có khả năng đóng góp bao nhiêu, việc nước này hứa hẹn không phá đám các nỗ lực của NATO đã được nhìn nhận là một điểm tích cực.

Ông nói: “Đã có sự khác biệt giữa các đồng minh về các vấn đề khác nhau, nhưng chúng tôi luôn có thể tìm ra giải pháp và tiếp tục”.

Về đề xuất của NATO về việc cam kết 40 tỷ euro mỗi năm để hỗ trợ Ukraine, quốc gia vẫn còn thiếu sự hỗ trợ đầy đủ của các nước, ông Stoltenberg cho biết cần phải duy trì mức hỗ trợ ở mức như trong hai năm qua.

“ Tôi thực sự tin tưởng rằng chúng ta phải ngăn chặn những gì chúng ta đã thấy trong mùa đông này, nơi có sự chậm trễ và thiếu sót lớn trong việc cung cấp hỗ trợ và điều đó đã gây ra hậu quả thực sự trên chiến trường”. “Chiến tranh quá nghiêm trọng để có thể phụ thuộc vào những đóng góp tự nguyện, ngắn hạn và ngoại thường. Chúng tôi cần cam kết lâu dài với Ukraine.”

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 14 Tháng Sáu

Trong bản tin tình báo công bố hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các lực lượng bán quân sự của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Bộ Quốc phòng Nga ngày càng tập trung chỉ huy và kiểm soát các lực lượng không chính quy thân Nga, rất có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng lực lượng này trong các hoạt động tấn công ở Ukraine.

Vào tháng 2 năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập Quân đoàn Tình nguyện, tập hợp hơn 20.000 tình nguyện viên, quân nhân dự bị, lính đánh thuê và cựu tù nhân phục vụ trong nhiều đơn vị không chính quy, dưới một khuôn khổ chỉ huy và kiểm soát duy nhất.

Kể từ khi thành lập Quân đoàn Tình nguyện, Bộ Quốc phòng Nga ngày càng sử dụng các lực lượng không chính quy vào các hoạt động tấn công, là điều không phù hợp với các đơn vị này.

Đội hình bất thường của Nga chủ yếu là các đơn vị bộ binh hạng nhẹ, thiếu pháo binh hoặc hỗ trợ trên không tích hợp khiến các đơn vị này dễ bị đánh bại hơn các đơn vị thông thường của Nga.

Do đó, trong 9 tháng qua, các đơn vị không chính quy này của Nga có khả năng phải chịu tỷ lệ thương vong cao hơn tương ứng so với các đơn vị quân chính quy của Nga.