PARIS, 17/04/2013 - Trong khóa họp thường niên diễn ra tại Paris từ ngày 16 đến ngày 18 tháng Tư 2013, sáng hôm nay các giám mục Pháp đã bỏ phiếu bầu chủ tịch Hội Đồng Giám Mục để thay cho Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, người đảm nhiệm chức vụ này từ năm 2007.

Đức Cha Georges Pontier, Tổng Giám Mục Marseille, đã trúng cử cương vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp khóa mới nhiệm kỳ 3 năm và thường sau đó có thể tái khóa. Ngài sẽ chính thức điều hành công việc mới này bắt đầu từ ngày 1 tháng Bảy 2013. Ngoài ra, hai giám mục khác cũng được chọn làm Phó Chủ Tịch là Đức Cha Pascal Delannoy, giám mục giáo phận Saint-Denis, và đức cha Pierre-Marie Carré, Tổng Giám Mục giáo phận Montpellier.

Tân Chủ Tịch HĐGM Pháp sinh ngày 01 tháng 05 năm 1943. Cho đến hiện nay, ngài là chủ tịch Ủy Ban Nghiên Cứu và Dự Án trực thuộc HĐGM Pháp và đã nắm chức Phó Chủ Tịch kiêm thành viên thường trực của HĐGM Pháp từ năm 2001 đến 2007.

Từng theo học tại Giáo Hoàng Học Viện Gregorio tại Rôma, và Đại Học Quốc Gia Toulouse, đức cha Georges Pontier có học vị Thạc sĩ Thần Học và Văn Chương Hiện Đại. Được tấn phong giám mục năm 1988, ngài lần lượt làm giám mục chính tòa giáo phận Digne (1988-1996), giáo phận La Rochelle et Saintes (1996-2006) và từ 2006 cho đến nay là Tổng Giám Mục Marseille. Ngoài ra, ngài còn nắm giữ chức vụ chủ tịch Ủy Ban về Châu Mỹ La Tinh trực thuộc HĐGM Pháp từ năm 1993 đến năm 1999.

Trong địa bàn có nhiều tôn giáo khác, Đức cha Pontier rất gần gũi với các khu vực bình dân thuộc phía Bắc thành phố Marseille và cũng rất quan tâm đến vấn đề đối thoại đức tin và đặc biệt là đối với Hồi Giáo.

Giáo Hội Pháp đang phải đương đầu với đạo luật hôn nhân đồng tính của tổng thống Hollande. Trong bài diễn văn hôm qua, Đức Hồng Y Vingt-Trois cũng đã nêu ra nhiệm vụ mới chống lại cải cách hôn nhân, bằng cách lên án khuynh hướng khước từ sự khác biệt về giới tính.