Melbourne, Lúc 7 giờ tối Ngày 20 Tháng 04 Năm 2013. Tại tiền đình Nghị viện Tiểu bang Victoria (Parliament House). Hàng trăm đồng bào, đã hưởng ứng lời kêu gọi cuả Cộng đồng Người Việt Tự Do Victoria Úc châu, cùng nhau tập trung về quảng trường trung tâm thành phố để tham dự đêm thắp nến, cầu nguyện hiệp thông cùng đồng bào trong nước, đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sửa đổi hiến pháp theo yêu cầu, góp ý của các tổ chức nhân sĩ trí thức, các tôn giáo và những người yêu chuộng nhân quyền và tự do.

Tại tiền đình Quốc hội tiểu bang Victoria, nơi quảng trường thật lý tưởng cho buổi thắp nến cầu nguyện. Mọi người được chính quyền và cảnh sát giúp đỡ tổ chức biểu tình theo đúng tinh thần luật pháp cuả đất nước tự do để bày tỏ nguyện vọng cuả mình.

Thành phần khách mời, chúng tôi nhận thấy có Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long đại diện TGP Melbourne, Các vị dân biểu Victoria như: Luke Donnellan, Murray Thompson, Ông Nguyễn Văn Bon chủ tịch Cộng đồng Người Việt tự do Tiểu bang Victoria và đại diện Thượng tọa Thích Phước Tấn, Linh mục Hoàng Kim Huy báo Dân Chúa. Ông Vũ Hoàng Châu (Phật giáo Hòa Hảo) Lữ Kim Huy Cao Đài, cùng với đại diện các đoàn thể trong Cộng đồng Người Việt Tự Do Victoria.

Trước bàn thờ tổ quốc được trang trí lư hương và cờ Úc Việt Nam Cộng Hòa. Sau lời chào mừng quan khách và mục đích của buổi thắp nến của ông Nguyễn Văn Bon Chủ tịch cộng đồng. Quý vị dân cử, Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, đại diện các tôn giáo đã lên phát biểu, tất cả đều cùng quan điểm hết lòng ủng hộ bản kiến nghị của Hội đồng Giám mục Việt Nam, cùng các bản kiến nghị của các tôn giáo bạn và nhân sĩ trí thức trong nước, đề nghị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải sửa đổi hiến pháp.

Tại quảng trường, chúng tôi ghi nhận đầy đủ mọi thành phần đồng bào Việt Nam từ Nam phụ lão ấu, từ khắp các vùng trong Tiểu bang Victoria về tham dự, chưa kể số rất đông những người Úc cùng các sắc dân khác cũng về đây từ rất sớm, để dự đêm thắp nến cầu nguyện và hiệp thông với đồng bào trong nước.

Chương trình làm nức lòng mọi người, khi Huy Bảo một em bé 8 tuổi đã cất cao lời bài hát “Việt Nam Tôi đâu” của nhạc sỹ Việt Khang và bài “Triệu con tim” của Nhạc sỹ Trúc Hồ được đồng bào cùng cất tiếng hát theo và cũng đã khóc vì uất ức.

Sau khi buổi lẽ kết thúc bằng lễ truy điệu và dâng hương trước bàn thờ tổ quốc, ban tổ chức đã mời mọi người dùng chung một bữa ăn nhẹ bằng bánh mì, ngồi sát bên nhau quay lưng trước thềm toà nhà quốc hội, mọi người nghe những bài hát đấu tranh, ngước nhìn trời đêm mà mong ước cho quê hương Việt Nam sớm được hưởng tư do dân chủ thực sự.