Cảm nhận về lễ khai giảng Sinh viên Công Giáo tại Huế niên khóa 2013-2014.

"Chúng ta đã tin vào tình yêu ” (1Ga 4,16; LF chương 1).

Đó là chủ đề chính của lễ khai giảng Sinh Viên Công Giáo tại Huế vào ngày Chúa Nhật XXX thường niên (27/10/2013), cũng là Chúa Nhật cuối tháng Mân Côi.

Xem hình

Ngay từ những ngày đầu Khai mạc Năm Đức Tin, chúng ta đã được tìm hiểu Tự sắc Cánh cửa đức tin – Porta Fidei,của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, cho đến những tuần cuối chuẩn bị Bế mạc Năm Đức Tin, chúng ta lại được tìm hiểu thông điệp Lumen Fidei - Ánh Sáng Đức Tin của Đức Thánh Cha Phanxicô. Qua điều này cho chúng ta nhận thấy Năm Đức Tin bế mạc không phải là kết thúc nhưng lại mở ra cho chúng ta một sứ vụ mới đó là phải tỏa lan ánh sáng Đức tin của mình trong môi trường sống hôm nay.

Nhìn lại nhiều năm qua, chương trình sinh hoạt sinh viên Công Giáo tại Huế đã trở thành một môi trường sinh hoạt bổ ích và thu hút đông đảo tầng lớp sinh viên Công Giáo đang theo học tại các trường ở Thành phố Huế. Cứ đến mỗi dịp gặp gỡ, các bạn sinh viên lại được học hỏi một đề tài khác nhau với những nội dung phong phú, sâu sắc, giúp cho mỗi người có cơ hội được tiếp xúc gần gũi với Lời Chúa, với Giáo Hội. Đến với mỗi dịp sinh hoạt, mỗi bạn trẻ sinh viên đều cảm nhận và tiếp thu được những kiến thức hữu ích, nhằm trau dồi đời sống đạo đức và rèn luyện đời sống nhân bản cũng như được mở rộng hiểu biết, nắm bắt những sự kiện đang xảy ra trong Giáo Hội và xã hội. Giữa cuộc sống xô bồ của đời sinh viên, thật quý hóa biết bao khi chúng ta có cơ hội được thông phần vào nhịp sống chung với Giáo Hội qua những văn kiện, những thông điệp được truyền tải cách thấu đáo và nghiêm chỉnh từ quý Cha, quý vị hữu trách.

Tháng 10 đến, mang theo biết bao điều hứa hẹn, niềm háo hức, chờ đợi và cả những dự định…có lúc là sự trở về, trở về của một tâm hồn thanh thản, tĩnh lặng trong Đức tin, muốn trở về để sống trong, sống cùng, sống với anh chị em. Như con sóng ào xô mãnh liệt vào bãi đá - ngọn lửa Đức tin đã dâng lên, đong đầy và thôi thúc trong mỗi người một thứ tình cảm gắn kết đặc biệt với tất cả mọi người.

Phải chăng cũng chính động lực sâu xa đó đã thôi thúc gần 1000 sinh viên Công Giáo đang theo học tại các trường Trung Cấp, Cao Đẳng, Đại Học ở Huế nô nức tựu về Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế để tham dự Lễ Khai Giảng năm học 2013-2014.

Đến hẹn lại lên, từng nhóm các bạn trẻ với nét mặt vui tươi hớn hở, mang theo mình những hoài bão, những ước mơ háo hức đến ghi danh tại các bàn tiếp tân theo sự hướng dẫn của Ban điều hành. Mỗi bạn được nhận một bản tài liệu "Tìm hiểu thông điệp Ánh Sáng Đức Tin" - Lumen Fidei và những con số may mắn khởi đầu cho một năm học mới. Riêng những bạn sinh viên năm đầu được nhận một chiếc khăn quàng cổ màu xanh, khoác lên mình một niềm hy vọng tươi mới.

Nhờ các Nhóm đã sinh hoạt và Ban điều hành của các Nhóm cộng tác cách tích cực với Ban Đặc Trách Sinh viên, đã họp bàn phân công rõ ràng từ tháng trước, nên việc chuẩn bị cho sự kiện Khai Giảng đầu niên khoá năm nay xem ra khá chu đáo.

Đúng 14g30, những tràng pháo tay vang lên nồng nhiệt, cùng tiếng cười giòn giã hòa lẫn trong những bài hát, điệu múa sinh hoạt đã phá tan bầu khí vốn yên tĩnh của Trung tâm Mục Vụ, thay vào đó là sự vui tươi, năng động của tuổi trẻ sống những tuần cuối của Năm Đức Tin này.

Lễ Khai Giảng niên khóa 2013-2014 của Sinh viên Công Giáo tại Huế đã được các nữ Sinh viên Đệ tử Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng chính thức khai mạc bằng tiết mục đồng ca kết hợp với múa minh họa bài "You raise me up". Cả hội trường như lắng đọng để nâng tâm hồn lên theo điệu nhạc, tìm cho mình một ý nghĩa riêng trong mối cảm nghiệm Đức tin sâu xa "Chúa nâng chúng con lên", khiến chúng con nhận thấy trong mình sự rộn rã của con tim. Chúng con cần niềm vui để sống, để làm việc, niềm vui để học tập, niềm vui phục vụ....giúp chúng con hướng tới một tương lai với tất cả nhiệt tình của tuổi trẻ. Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế, nhất là khủng hoảng về đạo đức...chúng con cần có Chúa nâng chúng con lên.

Để giúp các bạn trẻ Sinh viên đào sâu Chủ đề chính của Ngày khai giảng hôm nay, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Đặc Trách Sinh viên Công Giáo tại Huế, đã giúp cho tập thể sinh viên có được một giờ thần học đạo đức qua việc học hỏi bản tóm lược thông điệp Ánh Sáng Đức Tin - Lumen Fidei của Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành vào ngày 29/06/2013- Lễ kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô- cho thấy sự liên tục trong Giáo huấn của Hội Thánh, từ thời các Tông đồ đến ngày nay. LF đặc biệt ghi dấu ấn của hai vị Giáo Hoàng Đức Bênêđictô XVI và Phanxicô: Đức Bênêđictô XVI "hầu như đã hoàn tất bản thảo đầu tiên" và Đức Phanxicô "thêm vào một ít đóng góp của mình" (số 7).

Với tất cả tài năng và sự hiểu biết sâu sắc, Cha Antôn đã giúp cho toàn thể hội trường tìm hiểu sơ lược nội dung hành trình tái khám phá Ánh sáng Đức Tin, đã được Thông Điệp khai triển qua 4 chương:

Chương 1: Chúng tôi đã tin vào tình yêu (số 8-22)

Chương 2: Nếu các ngươi không tin, các ngươi sẽ không hiểu (số 23-36)

Chương 3: Tôi truyền lại cho anh em điều tôi đã lãnh nhận (số 37-49)

Chương 4: Thiên Chúa chuẩn bị cho họ một thành đô (số 50-60).

Kết thúc những lời chia sẻ của mình, Cha Antôn đã gửi gắm đến các bạn trẻ lời của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong thư giới thiệu YOUCAT (tt.11-12): " Một số người nói với tôi rằng, ngày nay những người trẻ không quan tâm đến Giáo Lý. Nhưng tôi không nghĩ vậy và chắc chắn tôi có lý....Vì thế tôi mời các bạn: Hãy nghiên cứu Giáo lý! Đây là mong muốn chân thành của tôi. Biết rằng, Giáo lý không cung cấp các giải pháp dễ dãi, nó đòi các bạn một cuộc đổi đời. Nó giới thiệu với các bạn thông điệp của Tin Mừng như "viên ngọc đáng giá tuyệt vời" (Mt 13,45) mà nếu muốn có, các bạn phải đánh đổi bằng mọi thứ mình đàn có. Vì vậy, tôi đề nghị các bạn hãy hy sinh thời giờ của các bạn để kiên trì học hỏi Giáo lý với niềm đam mê. Nghiên cứu nó trong tĩnh lặng của tâm hồn, đọc nó với bạn bè, với các nhóm, trao đổi với nhau trên internet. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy đối thoại về Đức Tin của các bạn. Bạn phải biết những gì mình tin, phải nắm rõ Đức rin của mình cách chính xác như các chuyên gia điều hành máy tính, như một thạc sĩ nắm rõ tác phẩm sẽ trình diễn. Bạn phải đâm rễ sâu trong Đức Tin hơn, so với thế hệ của cha mẹ bạn, để đối phó mạnh mẽ và dứt khoát chống lại những thách đố và cám dỗ của thời đại".

Đúng 16g30, với tất cả niềm ưu ái và tình thương dành cho tuổi trẻ sinh viên, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã đến chủ tế Thánh Lễ Khai Giảng niên khóa 2013 - 2014. Cùng đồng tế, có Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Đặc trách sinh viên Công Giáo tại Huế, Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Đặc Trách sinh viên Nhóm Phủ Cam, Cha Giuse Nguyễn Văn Kha, Dòng Ngôi Lời, Cha Anrê Dũng Lạc Mai Văn Diên, Dòng Thiên An.

Trong lời dẫn đầu vào Thánh lễ, Đức Cha Chủ Tế đã ân cần nhắn nhủ với các bạn trẻ sinh viên rằng: "Chúng con cũng thừa biết rằng lớn lên trong trí thức về văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội với mảnh bằng tốt nghiệp chưa phải là tất cả của đời sinh viên. Là một người Công Giáo, chúng con còn có một trách nhiệm đối với Thiên Chúa với Giáo Hội và với chính phần rỗi của các con. Nói cách khác, chúng con còn phải lớn lên trong đời sống Đức tin và tôn giáo nữa...".

Tiếp đến, trong bài chia sẻ lời Chúa, qua hai hình ảnh người thu thuế và Pharisêu cùng lên đền thờ cầu nguyện, Đức Cha nhắc nhở các bạn trẻ phải biết loại bỏ sự kiêu căng, tự mãn và khinh dễ người khác, đồng thời mặc lấy tâm hồn khiêm tốn, biết nhìn đúng sự thật và xác tín những gì mình có không phải do tài năng của mình nhưng chỉ là những ân huệ Thiên Chúa thương ban. Bên cạnh đó, mỗi người chúng ta phải cố gắng bắt chước mẫu gương Chúa Giêsu và sống theo lời mời gọi của Ngài " Các con hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng" (Mt11,29).

Sau Phép Lành cuối Thánh Lễ, niềm vui đã thực sự vỡ oà: Tân Sinh Viên và Ban Điều Hành niên khóa 2013 - 2014 được chụp ảnh lưu niệm với Đức TGM Phanxicô Xaviê và Ban Đặc Trách. Đáp lại lời tri ân của đại diện Sinh viên Công Giáo tại Huế, Đức Cha đã khơi dậy nơi tâm hồn các bạn trẻ tâm tình sống những tuần cuối cùng của Năm Đức Tin, giúp mỗi người ý thức rằng: Bế mạc Năm Đức Tin không phải là chấm dứt nhưng mở ra cho chúng ta một cuộc sống mới, bây giờ chúng ta có nhiệm vụ phải ra đi sống chứng nhân Đức Tin của mình, đem niềm vui của Chúa đến cho mọi người trong môi trường sống của mình nơi phòng trọ, trên học đường....

Sứ vụ truyền giáo trong thư Chung của Hội Đồng Giám mục Việt Nam hướng đến năm 2014 là Tân Phúc Âm Hóa, đặc biệt chú trọng đến đời sống gia đình. Các bạn trẻ đang trong độ tuổi "cặp kê", hãy ý thức sống đời gia đình là một Ơn gọi cao cả, đừng vội bồng bột, phải tìm hiểu kỹ càng người bạn đời của mình....Mỗi gia đình trở thành một cộng đoàn yêu thương sẽ góp phần làm nên một xã hội tốt, khi đó con cái mình mới được lớn lên trong môi trường giáo dục tốt hơn. Tôi là sinh viên Công Giáo, tôi có trách nhiệm làm chứng cho cho người ta nhận thấy Chúa trong tôi, bởi "Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy..." (Ga 13,35).

Trong giờ phút vui tươi, thân thiện này, tập thể Sinh viên Công Giáo tại Huế hân hoan chúc mừng Đức Tổng Phanxicô vừa đón nhận cương vị mới: Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam bằng những pháo tay và tiếng reo mừng vang dội.

Sau bữa cơm tối đạm bạc nhưng đầy nghĩa tình mà quý ân nhân xa gần âm thầm thương trao gửi cho các sinh viên Công Giáo tại Huế, Ban Đặc Trách Sinh Viên đã lần lượt thông báo và đề ra chương trình sinh hoạt Niên khóa 2013-2014 với phần thảo luận sôi nổi của toàn thể sinh viên, nhằm hướng đến những sinh hoạt hứng thú và hữu ích hơn cho tầng lớp tuổi trẻ. Cũng trong giờ phút này, Cha Giuse Nguyễn Văn Kha đã chia sẻ niềm vui riêng của ngài trong buổi hiện diện của ngài với tập thể sinh viên hôm nay. Ngài cảm nhận được sự gần gũi với các bạn sinh viên, khiến ngài như được quay lại thời trẻ của mình.....Trong bầu khí này ngài giới thiệu đến với các bạn trẻ về Ơn gọi và linh đạo của Dòng Ngôi Lời và mời gọi các bạn trẻ hãy mạnh dạn bước theo.

Kết thúc Ngày Khai Giảng niên khoá 2013-2014, Nhóm Sinh viên Công Giáo Thánh Tâm đã giúp cho tập thể Sinh viên Công Giáo có được những giây phút sống bên Mẹ thật sốt sắng và thâm tình bằng tràng Chuỗi Mân Côi cùng với những cánh hoa sắc thắm dâng Mẹ niên khóa mới này. Qua Giờ Kinh Mân Côi này, Nhóm Thánh Tâm cũng đã hướng tập thể SVCGTH về với quê hương Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An vừa trãi qua thiên tai bão lũ để cùng nhớ, cùng thương và cùng cầu nguyện: Xin Mẹ cho Quê mình bớt khổ và bớt đau thương. Lời Ca “Xin Vâng” mà Cha Đặc Trách mời gọi tất cả cùng ca lên trước Nhan Thánh Mẹ trỗi vang như một quyết tâm “kiên trung sống Đức Tin như Mẹ trong mọi hoàn cảnh”.

Tập Thể Sinh Viên Công Giáo Tại Huế cũng xin tri ân cách đặc biệt Frère Bửu, Dòng Lasan, một tâm hồn luôn trẻ trung luôn dành tâm huyết cho tương lai tuổi trẻ. Mặc dù, đêm nay, Frère Bửu không hiện diện trực tiếp với sinh viên, nhưng niềm vui mà Frère đã dành cho sinh viên Công Giáo tại Huế qua 10 phần quà may mắn rất giá trị thật là lớn lao và đang nhớ đặc biệt cho tập thể Tân Sinh Viên trong ngày Khai giảng này.

Lễ Khai Giảng Năm nay gọn nhẹ nhưng dấu ấn để lại nơi lòng mỗi sinh viên tham dự thật sâu đậm. Khác hẳn mọi năm trước, trong dịp lễ Khai Giảng năm nay, tất cả các bạn sinh viên năm đầu của các hai Nhóm Thánh Tâm và Phủ Cam, đều mang chung một màu khăn, một dấu hiệu của sự hiệp nhất, thắt chặt mối liên hệ mật thiết giữa cái chung và cái riêng của giới sinh viên hai Nhóm.

Trong giây phút cuối ngày, cùng nhau đứng thành vòng tròn, bàn tay xiết chặt bàn tay, tôi vẫn nghe vang vọng thật rõ tâm tình mà bạn đại diện sinh viên đã nói lên trong Lời Tri Ân dâng lên Quý Đức Cha và Ban Đặc Trách.

“Tự đáy lòng, tất cả SVCG tại Huế chúng con, cách riêng đối với Nhóm Sinh Viên Di Dân, thật sự tạ ơn Chúa và chân thành ghi nhận rằng nhờ sự chăm sóc Mục Vụ chu đáo mà Tổng Giáo Phận Huế dành cho chúng con, chúng con đã giữ được nếp sống Đạo mặc dù phải sống xa gia đình... Trước công ơn lớn lao đó của Quý Đức Cha và của Quý Cha, Quý Thầy Quý Chị Đặc Trách cũng như để khỏi phụ lòng chờ mong của quý ân nhân, và của cha mẹ anh chị chúng con nơi quê nhà, chúng con xin hứa sẽ quyết tâm học tập tốt và tận dụng Ơn Thánh của Năm Đức Tin này để thực sự lớn lên trong đời sống Đạo và thắng vượt những khó khăn, thách đố của cuộc sống đầy biến động và nguy cơ hôm nay".

Maria Thủy Tiên