Thánh lễ tạ ơn 50 năm Khấn Dòng của nữ tu Agnes Lê Thị Lý tại Seattle.

SEATTLE. Trong tâm tình tri ân đối với những vị đã có công cộng tác trong việc xây dựng Cộng Đồng Đức Tin Công Giáo Việt Nam tại Trung Tâm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam thuộc TGP Seattle từ một cộng đoàn nhỏ bé tiến đến sự lớn mạnh như hôm nay, trong đó có nữ tu Agnes Lê Thị Lý. Qua đó, Cha chánh xứ Đào Xuân Thành Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm Khấn Dòng của nữ tu Agnes Lê Thị Lý vào sáng thứ bảy ngày 9 tháng 11 năm 2013 lúc 11 giờ.

Xem Hình

Được biết, Nữ tu (xơ ) Agnes Lê Thị Lý nguyên là một nữ tu thuộc Dòng Mến Thánh Giá Huế trước năm 1975. Trong biến cố năm 1975, xơ Lý đang công tác tại Lào và sau đó đã đưa 3 em mồ côi Việt Nam di tản qua Hoa Kỳ. Xơ Lý có mặt tại Seattle vào năm 1976. Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975 nhiều người Việt Nam bỏ nước ra đi và được chính phủ Mỹ cho định cư tại các tiểu bang trong đó có TB Washington. Một số giáo dân Việt Nam được định cư và sống chung quanh thành phố Seattle cùng các vùng phụ cận đã tìm gặp nhau sau một thời gian bơ vơ nơi xứ lạ quê người. Tất cả đã cùng bám vào nhau để xây dựng một Cộng đồng Đức Tin Việt Nam tại Seattle. Nhờ sự nâng đỡ của Toàn Giám Mục Seattle nên đã hình thành từ một cộng đồng bé nhỏ và lớn mạnh khắp Tổng Giáo Phận Seattle gồm 11 Cộng Đoàn mà Trung Tâm chính nay là giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Xơ Lý tuy đã gia nhập Dòng nữ tu của Mỹ nhưng vẫn sát cánh với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam nơi đây với nhiều công tác như dạy giáo lý, giúp các hội đoàn trong đó nhận làm trợ uý cho Hội các Bà Mẹ Công Giáo một thời gian khá dài ngay từ khi Hội này mới thành lập. Xơ Lý cũng mời gọi một số giáo dân để thành lập Hội Bác Ái Vinh Sơn… Song song với các công tác trên Xơ Lý cũng đã thao thức về ơn gọi nên đã thành lập nhóm Hoan Thiện. Nhóm đã thu hút một số các bạn lớp trẻ khá đông đến sinh hoạt để cùng nhau học hỏi, tìm hiểu, duy trì và nưôi dưỡng ơn gọi, nhờ đó mà một số thành viên trong nhóm đã đi vào con đường tận hiến theo ơn gọi làm linh mục. Nhóm Hoan Thiện tuy hiện nay không còn hoạt động nữa nhưng nhiều thành viên của nhóm dù đã sống đời hôn nhân nhưng vẫn luôn sát cánh bên nhau mỗi khi cần làm công tác giúp giáo xứ như các dịp Hội Chợ Hè. Do những hoạt động này của xơ Lý nên giáo xứ luôn tỏ lòng biết ơn. Việc cử hành thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm khấn dòng của xơ Lý hôm nay là một sự bày tỏ lòng biết ơn của giáo xứ đối với một nữ tu đã quan tâm đến Cộng Đồng Giáo Xứ ngay từ những ngày đầu khi cộng đồng còn phôi thai.

Dù là ngày cuối tuần với bao bận rộn của nhiều người, nhưng theo lời mời gọi của cha chánh xứ, nên khá đông đảo giáo dân đã đến tham dự thánh lễ, đặc biệt có khá đông các nữ tu người Mỹ thuộc Dòng Holy Names là Dòng mà Xơ Lý đang phục vụ đến tham dự Thánh Lễ có cả bà Bề Trên của Dòng. Một số cựu thành viên của Nhóm Hoan Thiện đã sống bên nhau ngày nào trong mọi sinh hoạt, hôm nay cũng có mặt khá đông đảo, có người từ tiểu bang xa về dự.

Đúng 11 giờ, vị MC giới thiệu Thánh lễ cùng với vài nét sơ lược về vị nữ tu mừng lễ Kim Khánh hôm nay như tôi vừa tóm gọn ở trên về những hoạt động của Xơ Lý tại Cộng Đồng Giáo xứ. Sau phần giới thiệu thánh lễ, ca đoàn Tin Yêu phụ trách hát lễ hát bài ca Nhập Lễ. Nghi Đoàn cùng với linh mục đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thờ. Xơ Lê Thị Lý trịnh trọng hai tay cầm ngọn nến cao được thắp sáng tiến lên đặt trên Cung Thánh. Ngọn nến tượng trưng cho ánh sáng đã soi dẫn cuộc đời tận hiến của một nữ tu suốt chặng đường dài 50 năm đã đón nhận bao hồng ân của Chúa từ ngày Khấn Dòng đến hôm nay và đoạn đời còn lại. Nghi đoàn còn có các em nam nữ thiếu nhi rất dễ thương, thuộc thế hệ thứ 3 với trang phục là những chiếc áo tu đại diện đủ mọi Dòng tu kể cả linh mục và giám mục theo ước mơ tuổi thơ đi vào con đường ơn gọi tu trì mà giáo xư liên lĩ cầu nguyện cho ơn gọi.

Thánh lễ được cử hành trọng thể do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế Thánh Lễ có linh mục Phụ Tá Nguyễn Sơn Miên, linh mục Trần Hữu Lân, linh mục Trần Tấn Việt và thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế ngỏ lời chào mừng Quý nữ tu Dòng Holy Names, các Cộng Đoàn, Hội Đoàn và giáo dân đến tham dự Thánh lễ, ngài nói: Trong tinh thần hiệp thông và tạ ơn Chúa, giáo xứ vui mừng dâng Thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm khấn Dòng của xơ Agnes Lê Thị Lý, xin cám ơn sự hiện diện của các xơ Dòng Holy Names, Quý vị đại diện các Cộng Đoàn, Hội Đòàn và toàn thể giáo dân đến tham dự Thánh lễ. Xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong tâm tình tạ ơn Chúa(tiếng vỗ tay trong niềm vui mừng kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối phần phụng vụ Lời Chúa. Cha chủ tế phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng cha chủ tế đã nhắc lại những ngày đầu khi Cộng Đồng Công Giáo tại Trung Tâm còn trong tinh trạng mới thành hình và Xơ Lý dù đang là một nữ tu thuộc Dòng tu của Mỹ nhưng Xơ vẫn luôn sát cánh với Cộng Đồng trong nhiều công tác một cách nhiệt tình. Mở đầu bài giảng bằng anh ngữ, ngài đã ngỏ lời cám ơn các nữ tu thuộc Dòng Holy Names đã cùng với Xơ Lý giúp cho những em tại trung Tâm Khuyết Tật ở Huế, giúp người nghèo qua chương trình tiếng gọi từ Việt Nam hằng năm trong suốt nhiều năm qua. Các xơ Holy Names nghe rất tâm đắc với lẻ ngắn gọn đầy ý nghĩa này nói lên lòng biết ơn của ngươì Việt Nam đối với Dòng Holy Names. Sau đây xin tóm tắt vài nét chính của bài giảng tiếng Việt: “Đầu thánh lễ, chúng ta thấy Xơ Lý từ cuối nhà thờ tiến lên với cây nến trong tay. Cây nến đó tượng trưng cho cây nến ngày mà xơ Lý bắt đầu khấn Dòng để tận hiến cho Chúa trong năm mươi năm qua. Chúng ta nhớ lại ngày mà xơ cùng với các nũ tu cầm nến trong tay, nến là của ánh sáng, cũng là biểu tượng của sự sống trong ánh sáng tin mừng.Với lòng tin tưởng và sống phó thác giờ đây với ngọn nến này như để nhắc nhở: này con xin đến với Chúa bằng cuộc sống tận hiến suốt cả đời con. Cách đây 50 năm, xơ cũng đã nằm sát đất trong giờ khấn dòng lúc bấy giờ để thưa với Chúa rằng: con đây chẳng có gì, con rất là nghèo hèn trước mặt Chúa nhưng con biết Chúa thương con, con chỉ biết dâng lên Chúa trọn cả cuộc đời của con để con đươc thuộc trọn về Chúa. Trong dịp này, hôm nay xơ Lý muốn thưa lên Chúa một lần nữa rằng: hôm nay và mãi mãi con luôn thuộc trọn về Chúa. Xơ Lý là một bé mồ côi từ nhỏ nhưng nhờ ơn Chúa, xơ đã tìm được ngườì cha nhân từ khi bước vào Dòng tu, từ đó xơ đã luôn luôn tâm niệm với Chúa rằng: con thuộc về Chúa. Rồi Xơ đã tìm được sự bình an trong cuộc sống tận hiến cho Chúa suốt 50 năm qua kể từ ngày Khấn Dòng…

Sống đời tận hiến, Chúa muốn gì nơi chúng ta: Chúa muốn cả quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng ta, là tất cả những vui buồn, đau khổ, lo lắng trong cuộc sống của mình, cho nên dâng cho Chúa trọn cả con người của mình để tận hiến cho Chúa…”

Trong tâm tình tạ ơn ngài đã chân thành ngỏ lời với Xơ Lý: “cám ơn Xơ đã giúp cho cuộc đời này qua sự thể hiện tình yêu sống động trong những công việc giúp người nghèo khó của Xơ, những người bất hạnh đang bị bệnh tật đau yếu qua công tác từ thiện, chăm sóc qua những lời an ủi phát xuất từ con tim, qua những món quà nho nhỏ để những người khốn khổ nhận biết trong đời này còn có tình thương của Chúa luôn an ủi họ, qua những công tác mà Xơ đã làm. Từ những công việc này, chắc chắn Xơ đã tìm được niềm hy vọng trong cuộc đời tận hiến. .Xơ cũng đã tận tình giúp cho Cộng Đồng giáo xứ trong nhiều công tác ngay từ thuở ban đầu như: dạy giáo lý, sinh hoạt Hội Đoàn cụ thể là trợ uý cho Hội các Bà Mẹ Công Giáo, lập Nhóm Hoan Thiện để tìm kiếm ơn gọi tận hiến phục vụ Giáo Hội…

Ngày hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa, Chúa đã mời gọi Xơ trong 50 năm qua, một chặng đường dài. Qua chặng đường này đủ chứng minh được lòng trung thành của Chúa đối với mình. Chúa trung thành đã nâng đỡ Xơ trong những giây phút yếu đuối, mệt mỏi có khi thất vọng. Chúa luôn nâng đỡ để Xơ vươn lên như Chúa muốn. Năm mươi năm cũng là kỷ niệm sự trung thành của Xơ qua tất cả những cố gắng. Nhiều khi, trong những lúc cầu nguyện vì lớn tuổi thì cũng mỏi chân, mỏi gối khi quỳ lâu. Tạ ơn Chúa qua sự cố gắng của Xơ trong suốt thời gian qua. Xin Chúa tiếp tục giúp cho Xơ và mọi người chúng ta hãy ở lại trong tình yêu của Chúa như những cành nho gắn liền với cây nho, để chúng ta cùng thông dự vào sự sống vĩnh cửu của Chúa.”

Sau lời nguyện kết lễ, ông Nguyẽn Kiên Chủ tịch HĐMV đại diện giáo xứ lên chúc mừng và cám ơn Xơ Lý đã phục vụ tại Cộng Đồng Giáo xứ ngay từ buổi ban đầu.Trước khi kết thúc Thánh lễ một nghi thức cảm động là Xơ Lý tiến lên giữa Cung Thánh tay cầm ngọn nến đọc lại lời tuyên hứa tiếp tục sống tận hiến cho Chúa trong đọạn đời còn lại khi còn nơi trần gian. Cha chánh xứ cũng đã cám ơn sự tham dự của các Xơ Dòng Holy Names và toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa, ngài mời gọi mọi người có mặt cố gắng ở lại tham dự đông đủ tiệc mừng tại Hội Trường giáo xứ ngay sau thánh lễ. Xơ Lý cũng đã trịnh trọng lên cám ơn cha chánh xứ và quý cha cùng toàn thể dân Chúa tham dự thánh lễ tạ ơn. Trước khi tham dự tiệc mừng quý cha và quý thân hữu đã chụp hình lưu niệm với Xơ Lý.

Bước vào Hội trường, thấy rõ khung cảnh vui nhộn của một ngày trọng đại. Hội Trường được trang trí những bông hoa và bong bóng khá đẹp với tấm biễn ngữ màu vàng chữ đỏ: “GIÁO XỨ CHÚC MỪNG NỮ TU AGNES LÊ THỊ LÝ 50 NĂM KHẤN DÒNG” Các dãy bàn đầy ắp những món ăn do Hội Các Bà Mẹ Công Giáo đảm nhận. Khá đông đảo giáo dân tham dự cùng với quý Xơ Dòng Holy Names. Buổi tiệc mừng với nhiều tiết mục văn nghệ có sự góp mặt của Ca Đoàn Tin Yêu, Hội Các Bà Mẹ, Nhóm Hoan Thiện.

Ngày tạ ơn 50 năm Khấn Dòng của Xơ Lý kết thúc với buổi liệc mừng lúc 2 giờ 30, mọi ngươì chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn cùng với vị nữ tu Agnes Lê Thị Lý.

Nguyễn An Quý