KRAKOW, Ba Lan - Hôm qua -Chúa Nhật, chính quyền và nhân dân Ba Lan đã long trọng mừng lễ kỷ niệm 25 năm người con của tổ quốc Ba Lan: Karol Wojtyla được bầu vào ngôi vị Giáo Hoàng với danh hiệu Ðức Gioan Phaolô II. Người dân Ba Lan, nhân dịp này cầu nguyện cho sức khoẻ của ÐGH, đồng thời tưởng nhớ tới những kỷ niệm mà Ngài đã góp phần vào việc làm sụp đổ chế độ cộng sản.

Tại các nhà thờ và công viên chính ở Ba Lan đều tràn ngập màu sắc vàng trắng là màu cờ Hội Thánh. Trong các thánh lễ, giáo dân tỏ bày lòng yêu mến ÐGH. Tại công trường chính của thành phố, một màn hình truyền hình lớn được dựng lên để mọi người theo dõi buổi trực tiếp truyền hình Ðức Giáo Hoàng từ Vatican ngỏ lời với dân chúng Ba Lan.

Trên màn ảnh truyền hình, mọi người đều thấy ÐGH mỉm cười, hai tay run run, ngồi trong chiếc ghế. Bằng tiếng Ba Lan, Ngài nói với dân chúng Tạ ơn Chúa đã cho tôi được chứng kiến lễ kỷ niệm 25 năm trong ngôi vị Giáo Hoàng. Tạ ơn Chúa và xin cám ơn đồng bào.

Lời nói đó đã làm hàng ngàn người ở công trường vui mừng. Họ hô vang khẩu hiệu Vạn Tuế ÐGH. Bà Krystyna Pawlak 48 tuổi, rưng rưng nước mắt phát biểu: Thật là vô cùng kỳ diệu- Mọi sự Ngài làm đều cho chúng tôi.

Còn ông chủ tiệm bán đồ thể thao ở Wadowice, nơi xưa kia ÐGH đã ở đó, phát biểu rằng: Tôi đọc kinh cầu xin cho ÐGH được khoẻ mạnh để Ngài dìu dắt Giáo Hội.

Trong một thánh lễ đặc biệt ở thủ đô Ba Lan, Ðức Hồng Y Jozef Glemp đã đặc biệt ca ngợi ÐGH và khẳng định Ngài đã là nguồn mạch hứng khởi cho Công Ðoàn Ðoàn Kết Ba Lan thành hình, sau đó đưa đến việc chính quyền cộng sản ở Ba Lan và các nước Ðông Âu khác lần lượt sụp đổ.

Ông Lech Walesa, người sáng lập Phong Trào Công Ðoàn Ðoàn Kết đã nói nhờ ÐGH mà người dân Ba Lan đã có can đảm đứng lên lật đổ chế độ cộng sản. Ông lập lại lời bất hủ của ÐGH nói với dân chúng Ba Lan: Anh em đừng sợ sệt - hãy thay đổi khuôn mặt của đất nước này.

Các bạn học ngày xưa của ÐGH phát biểu cảm tưởng: Thật là một ngày đặc biệt để tưởng nhớ tới những kỷ niệm xa xưa. Tôi nhớ mãi ÐGH khi còn trẻ rất khoẻ mạnh. Bây giờ nhìn thấy Ngài đau ốm lòng tôi buồn hết sức.

Nhiều bạn học ngày xưa quy tụ về Krakow là nơi cách đây 40 năm ÐGH được thụ phong và phục vụ tại đây cho tới khi được bầu lên ngôi Giáo Hoàng. Ông cụ Karol Hagenhuber, cùng lớp với ÐGH ở trung học, năm nay 84 tuổi, là một trong năm người còn sống sót đã phát biểu: Xin cho Ngài được khoẻ mạnh. Giọng nói của Ngài lúc thì mạnh, lúc thì yếu. Chả biết đâu mà lường trước được. Ngay chính ÐGH cũng chẳng biết nữa.I>