HỒNG ÂN ĐỜI TẬN HIẾN

MỪNG KIM KHÁNH & VĨNH KHẤN

HỘI DÒNG MTG THANH HÓA

THANH HÓA, 08 giờ sáng thứ 7 ngày 07/06/2014, tại Nhà thờ Chính tòa, Thánh lễ Tạ ơn Kim Khánh Khấn Dòng của 3 Chị và lễ vĩnh khấn của 8 Chị thuộc Hội Dòng Mến thánh giá Thanh hóa, do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm chủ tế, với hơn 40 Linh mục trong và ngoài Giáo phận đồng tế. Tham dự Thánh Lễ còn có quí chủng sinh, quí nam nữ tu sĩ, quí Phụ huynh của các Khấn sinh, gia đình, thân nhân, ân nhân của Hội Dòng và rất đông giáo dân đến từ các Giáo xứ trong Giáo phận. Thánh lễ diễn ra thật trang nghiêm và sốt sắng.

Xem Hình

Từ chiều ngày hôm trước, sân Nhà Dòng đã rộn ràng tiếng khách đến từ xa. Ai cũng rạng lên niềm vui trên khuôn mặt vì được tham dự Lễ Khấn Dòng dù thời tiết của mùa hạ thật nóng nực và dẫu mỗi năm vẫn thường có Đại lễ này diễn ra nơi đây.

8g00, Đoàn Đồng Tế và đoàn rước tiến về Cung Thánh. Nhìn đoàn rước, chắc không ít người hiếu kỳ trước trang phục nổi bật của các chị em nữ tu tuyên khấn trọn đời trong ngày hôm. Thay vì những chiếc đầm cưới lộng lẫy của các cô dâu, các chị em khoác trên mình tu phục mầu đen của Hội Dòng, màu đen biểu lộ sự tự hiến cho Thiên Chúa và dám chấp nhận chết đi cho thế gian, chết đi cho con người cũ và chết đi đối với tội lỗi; tu phục được phủ bằng chiếc khăn von trắng, biểu tượng của ngày Hôn Ước Nước Trời, vòng vương miện gai biểu trưng của cuộc vượt qua từ khổ nạn đến phục sinh.

Thánh Lễ bắt đầu bằng bài ca nhập lễ « Khúc ca ngày tận hiến », lời ca chất chứa niềm vui, niềm hạnh phúc dẫn đưa Cộng Đoàn Phụng vụ vào tâm tình: tri ân - tin yêu - phó thác.

Ngay đầu lễ, như vẫn hiện diện, vì công vụ mục tử nơi hải ngoại, hướng về ngày vui của Hội Dòng trong tình Cha yêu mến, Đức Cha Giáo phận đã gửi thư chúc mừng và động viên con cái, để cộng đoàn phụng vụ cùng được hiệp thông, lắng nghe, chia sẻ với người Cha Chung đang tha hương.

Lời Chúa trong Thánh lễ diễn tả lại hành trình của đời thánh hiến: Tiếng Chúa gọi, con người đáp trả bước theo Chúa, sống với Chúa, trong Chúa và vì Chúa.

Như Samuel, khi nghe tiếng gọi đầu tiên còn lờ mờ, chưa định hướng. Phải đến lần thứ ba, khi xác định rõ đó chính là tiếng Chúa, Samuel mới mau mắn đáp lại « Lạy chúa, xin Ngài hãy phán vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe » (1Sm3, 10), thì thời kỳ tiền vĩnh khấn, chị em khấn sinh có thể cũng có những cảm giác mơ hồ, nên giờ đây khi nghe giới thiệu chính tên mình với Chị Tổng Phụ Trách, Đại diện Hội Dòng của Chúa, từng chị em đã nhanh nhẹn thưa: « Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây ». Tiếng đáp trả không chỉ bằng lời, nhưng bằng cả cuộc đời tín thác hy dâng, đúng như vịnh ca 15: Từ nay, « lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp của con ».

Tình yêu thánh hiến thật mầu nhiệm ! Giữa lòng thành phố xôn xao, giữa thế giới mà biết bao nhiêu người đang chạy theo những chủ thuyết như cá nhân chủ nghĩa, duy vật, duy khoái lạc và hưởng thụ. Giữa một thế giới mệnh danh là văn minh, mà thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi là nền văn minh của sự chết, thì vẫn còn đây những tâm hồn quảng đại, sống từ bi hỷ xả. Qua việc tuyên khấn và sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm: Thanh bần, Khiết tịnh và Vâng phục, chị em nữ tu Mến Thánh giá Chúa Giê su, muốn minh chứng cho thế giới hôm nay một niềm tin không gì lay chuyển vào Chúa là Chân-Thiện-Mỹ; chị em từ bỏ nghiệp mình và chịu lấy nghiệp đời cùng Đấng yêu thương nhân loại cho phần rỗi các linh hồn. Như Đức Cha chủ sự đã nhấn mạnh giá trị sống Ba lời khấn: “ Khi dâng hiến thân mình cho Chúa, chị em là chứng từ cho thế gian biết rằng tiền bạc không phải là đối tượng, thân xác không làm nên hạnh phúc và quyền lực chẳng làm nên vinh quang, mà chỉ có Chúa mới là gia nghiệp và tình yêu đích thực”.

Trong bài giảng, Đức Cha đã giúp chị em nhận ra ý nghĩa sâu sắc và tích cực của đời sống thánh hiến. Đi tu: một nẻo đường sống của tình yêu, là hiến thân cho Chúa duy nhất, là để mở rộng con tim đón nhận tất cả mọi người. Chúa là Đấng yêu thương kêu gọi và chọn chị em trước khi chị em chọn Chúa. Đi tu là chọn lối sống không phải yêu theo xác thịt, mà là yêu theo hành trình từ bỏ chính mình để Chúa vượt trội tất cả.

Để khích lệ quí Chị mừng Kim Khánh Khấn Dòng, Đức Cha cũng bày tỏ niềm hân hoan, sự tán phục trước tấm gương can trường, dù bao nhiêu thử thách, dù vất vả gian lao, quí chị vẫn một lòng kiên trung vào Đức Giêsu. Ngài cầu chúc quí Chị luôn cảm thấy niềm vui trong đời sống tu trì, dù nghịch cảnh thế nào, để mãi là gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Sau các nghi thức của Lễ tuyên khấn, chi Tổng phụ trách, đại diện cho toàn thể Hội Dòng đón nhận các chị em tân vĩnh khấn. Từ nay, Hội Dòng Mến Thánh Giá có thêm 8 Thành viên chính thức để chung tay xây dựng và thăng tiến Hội Dòng giữa lòng thế giới hôm nay.

Cécile Trang Nhung