ROMA - Đức Tổng Giám Mục Phaolo Bùi Văn Đọc đã đến Roma ngày 25/6/2014 cùng phái đoàn gồm Cha Cựu Tổng Đại Diện Huỳnh Công Minh, Cha Tân Tổng Đại Diện Hồ Văn Xuân, Cha Clemente Minh Trung, Cha Phaolô Phạm Đăng Thiện và Bà Bùi Thị Hữu là Chị ruột của ngài. Đức Tổng đến Roma để chuẩn bị lãnh dây Pallium do Đức Giáo Hoàng Phanxicô trao ban ngày 29/6/2014.

Vào dịp này cũng có thêm 5 linh mục và 25 giáo dân Sài Gòn cùng một số bổn đạo khác từ Mỹ cũng đã đến Roma hành hương và đang nghỉ tại Foyer Phát Diệm.

Nhân dịp này chúng tôi giải thích vắn gọn về ý nghĩa của dây Pallium.

Pallium là giải băng hẹp như dây Stola mà ĐGH bận quanh cổ, có thêu 4 hình thánh giá nhỏ, với một giải ngắn thả về phía ngực và một giải khác rủ xuống phía lưng, cũng có thêu hình thánh giá nữa và kết thúc bằng cái tua rua. Và làm bằng len (lông chiên) để biểu hiệu cho người mục tử vác chiên trên vai mình.

Dây Pallium thuộc phẩm phục chính yếu của ĐGH từ thế kỷ thứ VI. Sang thời trung cổ, ĐGH cũng ban pallium cho các vị chủ chăn quan trọng trong Giáo Hội như các Đại Diện Tông Tòa đặc biệt và các Tổng Giám Mục Chính Tòa.

Ngày nay thì hàng năm vào lễ kính trọng thể Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô ngày 29 tháng 6, ĐGH ban dây này cho các tân Tổng Giám Mục Chính Tòa trên toàn thế giới đã được bổ nhiệm từ một năm nay.

Trước khi trao ban, Pallium phải được đặt trên mộ Thánh Phêrô ở Vatican để, nhờ tiếp xúc với xương thánh, được thánh hóa bởi chính ĐGH Tiên Khởi cố ý nói lên sự gắn bó chặt chẽ với Vị Kế Ngiệp của Phêrô: nhấn mạnh sự trung tín tuyệt đối với Đức Giáo Hoàng.

Nói cách khác, tương tự chiếc nhẫn giám mục biểu hiệu sự gắn bó của Giám mục với Đấng Chủ Chiên Tối Cao, Pallium với hình dáng vòng kiềng lớn đeo quanh cổ, nói lên rõ ràng đặc điểm tín trung gắn bó, điều tối quan trọng trong việc chăn dắt đoàn chiên duy nhất của Chúa Kitô.

Riêng Tổng Giáo Phận Sai Gòn mà Đức Tổng Giám Mục Bùi Văn Đọc lãnh đạo gồm có như sau: Theo Niên Giám 2005 có: 607.884 giáo dân trên dân số 5.454.298 người; linh mục Công Giáo 492; nam tu 1.011; nữ tu 3.302; giáo lý viên 5.286; hoạt động trong 15 giáo hạt.

Xét về Tổng Giáo Phận hoặc Giáo Tỉnh, nghĩa là gộp cả thêm 9 giáo phận phụ cận - tức Cần Thơ, Vĩnh Long, Đà Lạt, Mỹ Tho, Long Xuyên, Phú Cường, Xuân Lộc, Phan Thiết và Bà Rịa Vũng Tàu - thì con số giáo dân tới 2.779.301 sống trong 1.039 giáo xứ.

Với sứ mệnh Tổng Giám Mục, chủ chăn của một đoàn chiên như thế, có thể sánh ví như cái nốt cây, chỗ nối chắc cành vào thân để tạo thành một cây vẹn toàn.

Trong vụ việc này, nhà Foyer Phát Diệm Roma tiếp đón và phục vụ Đức Tổng Giám Mục Sai Gòn cùng phái đoàn - tuy nhỏ nhưng rất tượng trưng - cảm thấy rất hãnh diện, cũng như nhiều lần trước đây được đón tiếp Hội Đồng Giám Mục VN, các Đức Hồng Y và các Giám Mục cả Nước, vì được phục vụ Hội Thánh Chúa như vậy.