Việc các thị trường chứng khoán trên thế giới lên giá sau khi có vụ bắt giữ cựu lãnh đạo Iraq, Saddam Hussein, đã có chiều hướng giảm vào hôm thứ Hai.

Những nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng về một triển vọng sẽ có thêm nhiều ổn định tại Iraq, giới phân tích cho hay.

Các thị trường chứng khoán của Mỹ hôm thứ Hai đã đóng cửa với mức giá giảm, trong khi chỉ giá 100 công ty hàng đầu tại Luân Đôn đóng cửa bằng mức giá khi mở cửa.

Các thị trường chứng khoán lớn tại châu Âu đã giảm khoảng 2/3 mức tăng giá mà họ đạt được, và đồng đôla lại sụt giá thêm nữa so với đồng euro.

Hoài nghi

Những nhà buôn bán ngoại hối nói rằng áp lực từ thâm hụt mậu dịch và thâm hụt của chính phủ tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đè nặng lên đồng đôla.

Giá dầu thô giao dịch vào hôm thứ Hai cũng tăng, vì các nhà kinh doanh tỏ ra nghi ngờ về triển vọng sẽ có sự cải thiện về an ninh tại Iraq.

Những vụ tấn công nhằm vào liên quân hầu như hàng ngày đã làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư trong những tháng gần đây.

Hôm thứ Hai, hai vụ đánh bom tại các đồn cảnh sát ở Baghdad đã làm cho 9 người thiệt mạng.

Giá một thùng dầu thô Brent trong các phiên giao dịch mới mở cửa giảm xuống 2%, ở mức 29.76 đôla/thùng, thế nhưng tại phiên đóng cửa ở Luân Đôn thì lại tăng lên đến 30.42 đôla/thùng.

Bền vững?

Hậu quả của việc bắt được ông Saddam Hussein có tác dụng ngay lập tức, với việc các thị trường chứng khoán châu Âu tăng giá trong phiên mở cửa.

Thế nhưng phần lớn các thị trường chứng khoán kết thúc chỉ với mức gia tăng khiêm tốn.

Giới phân tích nói đó là vì việc tăng giá quá cao sau vụ bắt giữ có thể sẽ làm ảnh hưởng tới chuyện buôn bán vào dịp đầu năm mới. (BBC)