Niềm vui chính là tâm tình chủ đạo trong ngày lễ vĩnh khấn của Cộng đoàn Nữ Lao Động Thừa Sai Mẹ Vô Nhiễm tại giáo xứ Thanh Dạ ngày 5/8/2015. Đó là cách đáp trả tốt nhất của 3 tân vĩnh khấn đối với lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông Thư gửi tất cả các người Tận Hiến nhân dịp Năm Đời Sống Thánh Hiến: “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”.

Hình ảnh

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 7h00, do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế. Đồng tế với Ngài có Cha Bề trên Dòng Cát Minh Việt Nam Stephano Lê Thành Tựu, quý cha trong và ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa, cùng sự hiện diện đông đảo của quý chủng sinh, tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân của các khấn sinh và cộng đoàn giáo xứ đông dân nhất giáo phận.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, một lần nữa, Đức Cha Phaolô Maria đã nhấn mạnh đến sự quan trọng của niềm vui trong ơn gọi dâng hiến: “Những người thời đại này muốn thấy được ở nơi những người tận hiến niềm vui trong bất cứ hoàn cảnh nào”. Thật vậy, như thông điệp của Đức Phanxicô, niềm vui ở đây không phải là sự thoải mái, thư thái dễ chịu, là niềm vui nơi môi miệng, niềm vui thể lý, mà là niềm vui từ sâu thẳm tâm hồn nhờ cuộc sống gắn bó với Chúa theo tinh thần Tin Mừng. “Tu là tự hiến dâng cho Thiên Chúa một hiến lễ toàn diện, để từ đây họ chỉ còn sống và hành động theo ý chúa, được biểu lộ qua vâng lời bề trên”, Đức Cha Phaolô Maria chia sẻ.

Sau đó, nghi thức vĩnh khấn đã diễn ra ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa. 3 khấn sinh được đón nhận hồng ân vĩnh khấn gồm: Anna Trần Thị Hậu, Tê rê xa Nguyễn Thị Nhã và Maria Nguyễn Thị Yến. Với sự chứng giám của Cha Bề trên dòng Cát Minh Việt Nam và sự đồng ý của tất cả chị em trong cộng đoàn, 3 khấn sinh đã công khai hứa sống và làm chứng cho Tin mừng ở trong Nhà Dòng Cát Minh, theo Hiến luật của Gia đình truyền giáo Donum Dei.

Không có tu phục như nhiều hội dòng khác, nhưng ba tân khấn sinh đã làm nên nét riêng của Cộng đoàn, bằng niềm vui trong lời khấn dâng hiến cả cuộc đời trong việc phục vụ Chúa và tha nhân cách gần gũi, thiết thực. Vượt lên những hình thức bên ngoài, bỏ qua sự cứng nhắc gò bó, can đảm lội ngược dòng, hình ảnh các tân khấn sinh đều thật giản dị, đơn sơ, thấp thoáng một nét đẹp nguyên tuyền khiết trinh.

Hình ảnh quý tân vĩnh khấn, khi quỳ trước bàn thờ sau phần hiệp lễ để cùng đọc kinh dâng hiến của thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, cũng mang nhiều ý nghĩa. Trong niềm vui, sống cả cuộc đời dâng hiến với ước mong được yêu Chúa và làm cho Hội Thánh được vinh quang chính là lý tưởng của Thánh nữ mà các khấn sinh đang theo đuổi.

Trước khi kết thúc thánh lễ, chị Maria Đỗ Thị Anh Đào – Trưởng Cộng đoàn Nữ lao động thừa sai Mẹ Vô nhiễm Việt Nam thay mặt Cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các Đấng bậc trong Giáo Hội, cám ơn quý ân nhân, quý khách cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng trong ngày đại hạnh này.

Niềm vui tiếp tục kéo dài và trở nên trọn vẹn hơn, khi ngay sau thánh lễ, bữa tiệc mừng và văn nghệ đã được dọn ra cách chu đáo và hấp dẫn. Bên bữa ăn thân mật, với những câu chuyện và lời chúc mừng, quý sơ Cộng đoàn Nữ lao động thừa sai đã đầy hứng khởi, đầy khí thế trong những tiết mục văn nghệ đặc sắc, đậm chất Pháp, đậm tinh thần vui tươi theo linh đạo của cộng đoàn. Trên khuôn mặt của mỗi người, niềm vui được toát lên cách rạng rỡ và hân hoan.

Đại lễ khép lại lúc 10h00, nhưng mọi thứ dường như vẫn muốn níu kéo. Sau hôm nay, các tân vĩnh khấn mới bắt đầu một chặng đường dài với nhiều khó khăn và chông gai. Công cuộc rao truyền Phúc Âm và làm chứng cho tình yêu của Chúa còn nhiều thách thức đối với quý nữ tu. Nhưng trên hết, họ đã mang trong tim mình niềm vui, niềm vui vĩnh cửu không ai có thể cướp mất, không gì có thể đánh đổi.

Vài nét về Cộng đoàn Nữ lao động thừa sai Mẹ Vô nhiễm:

- Trực thuộc Gia đình truyền giáo Donum Dei, được thành lập năm 1950. Gia đình còn 3 Cộng đoàn thành viên khác, gồm: Bà mẹ thừa sai, Trẻ em Mân côi, Người trẻ Donum Dei.

- Cha sáng lập Marcel Roussel Galle (1910-1984)

- Sống theo linh đạo Dòng Ba Cát Minh: Sống dấn thân giữa đời bằng công việc của mình, để thánh hóa nơi mình làm việc và làm mọi người nhận biết Chúa qua sự hiện diện của mình.

- Cộng đoàn Nữ lao động thừa sai giáo xứ Thanh Dạ chính thức thành lập tháng 4/2013. Địa chỉ: Xóm 1, xã Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Với 6 thành viên, Cộng đoàn đã cộng tác với giáo xứ và dạy học ở các lớp tình thương.