(Jakarta 25/12/2003).Người Công Giáo Nam Dương đã thở phào nhẹ nhõm sau một đêm Giáng Sinh trôi qua an bình và các thánh lễ ban mai cũng đã diễn ra bình an.

Trước ngày lễ, những báo cáo của cảnh sát Nam Dương về di chuyển của các lực lượng khủng bố Hồi Giáo và những đe dọa của AlQuaida đã gây hoang mang và lo sợ trong cộng đoàn Kitô hữu tại đây.

Hơn 22.000 cảnh sát được triển khai trên toàn thủ đô Indonesia, trong một chiến dịch có tên là Candlelight. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo an ninh cho các toà nhà mà người ta nghi sẽ là mục tiêu có thể bị dân quân Hồi giáo tấn công, trong đó có các nhà hàng, quầy bar, các khu trung tâm mua bán và các nhà thờ Kitô Giáo. Tất cả ngày nghỉ của cảnh sát đã bị huỷ bỏ trong thời hạn hai tuần để phục vụ cho dịp Giáng Sinh và năm mới. Các binh sĩ trong các biệt đội dò mìn đã kiểm soát chặt chẽ tất cả các nhà thờ trước giờ Lễ Vọng Giáng Sinh.

Tại Jakarta và các khu vực phụ cận như Depok, Tangerang và Bekasi có hơn 640 nhà thờ. Tưởng cũng nên nhắc lại là 3 năm trước đây, khủng bố Hồi Giáo đã tấn công 14 nhà thờ trong đêm Giáng Sinh giết chết 15 giáo dân và làm 70 người khác bị thương. Kể từ đó, Indonesia đã chứng kiến nhiều vụ tấn công lớn, trong đó có vụ đánh bom các hộp đêm tại hòn đảo Bali và vụ đánh bom một khách sạn tại thủ đô Jakarta.

Cảnh sát cho biết hai tên khủng bố có biệt tài chế tạo bom là Dr. Azahari và Noordin M. Top vẫn còn sống ngoài vòng pháp luật và có thể mở ra các cuộc tấn công mới sau vụ đặt bom tại khách sạn JW Marriott phía Nam Jakarta hôm 5/8 vừa qua.

Tình báo Indonesia và các đại sứ quán phương Tây cảnh báo rằng mối đe dọa có một cuộc tấn công nữa của các dân quân Hồi giáo quá khích là có thực, mặc dù họ cho biết hiện chưa có thông tin cụ thể gì. Các đại sứ quán phương Tây cũng khuyến cáo các công dân của họ nên cảnh giác trong dịp này.

An ninh quanh các nhà thờ tại Indonesia vào thời điểm này là đặc biệt nghiêm ngặt. Người ta không được phép đậu xe hơi gần một khu tôn giáo, và tất cả mọi người đến cầu nguyện đều bị kiểm tra.

Cảnh sát Indonesia cũng rất cảnh giác về tình hình trên hòn đảo Sulawesi tại nước này, nơi có dân số bị chia rẽ bởi tôn giáo, và nơi xảy ra vụ nổ bom vào hôm thứ Tư 17/12/2003, mặc dù không có ai bị thương.