Vatican: Giáo sĩ tại Vatican lên tiếng phúc chế phôi thai người để lấy tế bào gốc đánh dấu một bước tiến nguy hiểm đến việc thương mại hóa mạng sống con người một cách bừa bãi.

Đức Giám Mục Elio Sgreccia, phó chủ tịch Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng về Sự Sống đã nói vào ngày 12/2 rằng khai thác những tế bào gốc từ phôi thai, rồi hủy diệt đi là một việc làm “đầy những hành vi bất chính”.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ, Đức Hồng Y William H. Keeler tại Baltimore, là Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Sự Sống trong Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, nói việc chế tạo và hủy diệt các phôi thai người “là một dấu hiệu luân lý thoái hoá. Các nhà nghiên cứu ít khi làm những thiệt hại nhiều như thế đối với đồng loại của mình mà lại không có đủ biện minh”.

Các vị lãnh đạo giáo hội đã phản ứng trước những tin tức khi các khoa học gia Nam Hàn lần đầu tiên thành công phúc chế 30 phôi thai người và để chúng tăng trưởng tới giai đoạn sản xuất ra những tế bào gốc. Những thế bào gốc khi biến thành tế bào lúc đó chúng được rút ra và phôi thai được hủy diệt đi.

Các khoa học gia nói rằng họ đang cố gắng đến kỹ thuật lấy tế bào gốc mà họ cho rằng đó là một bước tiến cả thể nhằm mục đích trị bệnh, không nhằm mục đích sáng tạo ra con người nhưng chế tạo ra nhũng tế bào gốc sau đó được tăng trưởng để thay các mô cho việc trị bệnh.

Giáo huấn Công Giáo dạy rằng phúc chế phôi thai người là lầm lạc và bất kỳ sự hủy diệt nào đến các phôi thai người là xúc phạm đến quyền sống của những con người yếu ớt nhất.

Đức Cha Sgreccia nói rằng xét về luân thường đạo lý, đến một cấp độ nào đó phúc chế để trị bệnh còn tồi tệ hơn là phúc chế để sinh sản bởi vì nói bao hàm đến việc dự địch chế tạo, khai thác và hủy diệt mạng sống con ngườị.

Đức Cha nói “Không phải chỉ từ quan điểm của Công Giáo, đây là việc làm đầy những hành vi bất chính”.

Ngài nói tiếp: “Nó thuộc về một cuộc chiến to lớn hơn nhiều: những doanh nghiệp và đa quốc gia kinh doanh trong lãnh vực này, thế thì liệu lợi nhuận kinh tế sẽ hoàn toàn chiếm ứu thế đối với những lý lẽ căn bản luân lý hay sao, liệu rằng sự sống con của một con người sẽ đến trước tiên hay những lợi nhuận được coi là mạnh mẽ nhất”.

Đức Giám Mục Sgreccia nói con người nên hỏi rằng phải chăng thương nghiệp hóa phôi thai người đang trong giai đoạn đầu khoảng 100 tế bào có thể giúp để mở tung cánh cửa cho việc lạm dụng, nhất là kinh doanh cơ phận người từ trẻ em và những người khác tại Đệ Tam Quốc Gia chăng"

Đức Cha Sgreccia nói những lợi ích được đưa ra để trị bệnh của tế bào gốc từ phôi thai người còn chưa đủ bằng chứng. Ngài nói trong việc trị bệnh, tế bào gốc từ người lớn lấy từ cuốn rốn và những bộ phận khác đã chứng minh cho thấy có hiệu quả tương đương hay còn nhiều hơn thế nữa.

“Thật đã tỏ cho thấy rõ ràng rằng lấy tế bào gốc từ phôi thai người là không cần thiết để trị các căn bệnh như Parkinson hay Alzheimer”.

“Ấn tượng của chúng tôì như thế này, đây là một nỗ lức để có những phôi thai người được tùy nghi xử dụng và cố gắng loại bỏ những cấm chỉ để xử dụng chúng, chẳng khác nào như những món hàng hay đồ vật”.

Đức Hồng Y Keeler nói việc chế tạo phôi thai “để rồi hủy diệt chúng là một sự vi phạm tột cùng của việc nghiên cứu đạo đức”.

Ngài kêu gọi thế giới hãy nỗ lực cấm chỉ phúc chế người. Đức Hồng Y Keeler cũng lên án đến việc dùng thuốc kích thích cho 16 phụ nữ Nam Hàn để họ có thể sản xuất ra 242 noãn sào được dùng trong việc thí nghiệm lấy tế bào gốc.

“Các phụ nữ này được dùng như những xưởng đẻ trứng, trong khi đó các phôi thai người được coi chẳng khác nào như đồ vật để nghiên cứu, phẩm giá con người đã bị quên lãng trong tiến trình này”.