Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA: 25/12/2015

Bầu Trời Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn đã vào đông. Những ngày trung tuần tháng 12 dường như đã lạnh lắm. Nhưng hôm nay trời bỗng ấm hẳn lên. Cái lạnh lẽo băng gía của mùa đông đã nhường chỗ cho bầu trời thật ấm áp, như đang giang rộng cánh tay chào đón các Ca đoàn bạn từ khắp nơi về đây tham dự ngày Hội Diễn Thánh Ca Giáng Sinh 2015, với Chủ đề: Đêm Nhiệm Mầu.

Ý tưởng Hội Diễn Thánh Ca Giáng Sinh 2015 đã được khởi xướng bởi Linh Mục Phêrô Phạm Hương, Chánh Xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA từ Lễ Giáng Sinh 2014. Dưới sự cố vấn và hỗ trợ của Ngài, Liên Ca Đoàn Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA đã từng bước mời gọi, sắp xếp, tổ chức và hôm nay, ngày 13 tháng 12 năm 2015, Hội Diễn Thánh Ca Giáng Sinh 2015 đang diễn ra tưng bừng như một Ngày Hội lớn cho các Ca đoàn và Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây.

Phong trào Thánh Nhạc những năm gần đây tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA rất khởi sắc. Cha Xứ tiền nhiệm, LM Nhạc Sỹ JB Nguyễn Đức Vượng với niềm say mê thánh ca, đã tích cực đẩy mạnh Phong trào Thánh Nhạc: Sách Phụng Ca của Giáo Xứ với cả ngàn bài Thánh Ca quen thuộc lần đầu tiên ra đời, tổng số Các Ca đoàn trong Giáo Xứ lên đến 11. Đặc biệt những Lớp đào tạo Ca trưởng Cấp I, II và III do Giáo Sư Nhạc Sỹ Phạm Đức Huyến hướng dẫn, Các học viên của Giáo Xứ và khắp các tiểu bang Hoa Kỳ cũng như Canada đã tuốn về đây với niềm say mê học hỏi... đã cho ra đời nhiều Ca trưởng đang phục vụ trong Các Ca đoàn. Một trong những học trò của Thày Phạm Đức Huyến: Nhạc Sỹ Văn Duy Tùng nay đã là Chủ Tịch Hội Nhạc Sỹ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại.

Khoảng 1:30 trưa, Khuôn viên Thánh Đường đã thật nhộn nhịp. Ban Tiếp Tân đang hân hoan chào đón, hướng dẫn các Ca đoàn bạn. Một niềm vui rộn ràng khó tả biểu lộ trên khuôn mặt mỗi Ca viên và từng người có mặt. Dường như cả bầu trời mùa đông cũng được sưởi ấm lên bởi sự ấm áp của Tình Yêu Nhập Thể, của Niềm Vui An Bình, của Đêm Nhiệm Mầu mà các Ca đoàn sẽ cùng hát vang lên hôm nay.
-2:30 Các Ca đoàn đã tập trung đầy đủ trong Thánh Đường, tập xếp hàng cho bài kết thúc Hang Bê-Lem với tổng số lên đến gần 500 Ca viên trên Cung Thánh.

Đúng 3:00 Chương trình được khai mạc với việc giới thiệu thành phần tham dự: Quý Cha GX CTTĐVN Arl. VA, Quý Sơ Mến Thánh Gía Đà-Lạt, Quý Cộng đoàn Dân Chúa khắp nơi, 3 Ca đoàn bạn: -Ca đoàn Têrêsa, Ca đoàn La-Vang, Giáo Xứ Đức Mẹ La-Vang Baltimore, MD. Cùng đi có Cha Xứ Trần Chúc, và đặc biệt có sự góp mặt của LM Nhạc Sỹ Nguyễn Hùng Cường. – Ca đoàn Seraphim, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Richmond, VA. Cùng đi có Cha Xứ Nguyễn Minh Tuấn. – Ca đoàn Cêcilia, Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, Silver Spring, MD. Đặc biệt có sự đóng góp của Chương trình Ánh Sáng Tin Mừng Heartsongs Tâm Tình Ca và Liên Ca Đoàn GX CTTĐVN Arl. VA với 9 Ca đoàn tham gia. Chương trình gồm tất cả 14 tiết mục.

Mở đầu là một tác phẩm hợp xướng rất trang trọng: “Ngài Là Thiên Chúa” của Cố Nhạc Sỹ Hải Linh. Ca trưởng Văn Duy Tùng và Ca đoàn Thánh Linh đã đưa khán gỉa vào thờ lạy, ca ngợi Thiên Chúa Đấng Toàn Năng. Ca trưởng Trịnh Tường Thiên Nga với Ca đoàn Ave Maria Arlington VA, qua những bài Thánh Ca quen thuộc đã tô đậm thêm nét đẹp của mùa Giáng Sinh. Bài hát: “Mừng Con Chúa Giáng Sinh” tác gỉa Ngọc Linh, Ca trưởng LM Nhạc sỹ Hùng Cường và Ca đoàn Têrêsa-LaVang Baltimore đã làm nóng cả khán gỉa vì sự sinh động, dồn dập bốc lửa của tiết tấu...Ca trưởng Vũ Thông và Ca đoàn Thánh Gia Arlington, VA đã cho mọi người cảm nhận “Hồng Ân Giáng Sinh”, một sáng tác của Nhạc sỹ Đạo Tử. “Say Noel” với Ca trưởng Đức Độ và Ca đoàn Giuse, đã là một Ca khúc không thể thiếu mỗi khi Giáng Sinh về. Ca đoàn Seraphim Arlington VA, với nhịp điệu vui tươi đã dắt mọi người “Đi Trong Ánh Sáng”. Ca trưởng Viên Bích Hòa với Ca đoàn Đức Mẹ La-Vang Chantilly VA đã làm đêm đông ấm lại. Ca trưởng Hoàng Tiếp và Ca đoàn Seraphim Richmond VA, với giai điệu thật êm đềm, đã đưa khán gỉa tìm lại được sự An Bình của “Đêm Bê-Lem”. Ca khúc: “Đêm Nhiệm Mầu” sáng tác, điều khiển: Vọng Sinh, đã vẽ lại bức tranh “...Đêm Yêu Thương ươm Tình Trời, Đêm Thiên Cung say tình người...” Nhạc cảnh Giáng Sinh Ca đoàn Gioan Phaolô II Arlington VA đã đưa mọi người ngược dòng thời gian trở về Làng
Bê-Lem hơn 2000 năm trước...Ca trưởng Thanh Liêm với Ca đoàn Cêcilia Silver Spring, MD đã đem đến cho mọi người “Giáng Sinh Mùa Hồng Ân.” Đặc biệt phong cách trình diễn trẻ trung, thoải mái của Heartsongs Tâm Tình Ca đã cho mọi người cảm nhận được “Prince Of Peace”. Sau nữa Ca đoàn Phanxicô Xaviê Thuận Arlington VA và Ca trưởng Văn Duy Tùng đã đưa mọi người vào giai điệu thật êm đềm của “Đêm Ân Phúc”.

Liên Ca đoàn trưởng GX CTTĐVN Arl. VA, Chị Bùi Vĩnh Sinh thay mặt ban tổ chức cám ơn Quý Cha Xứ, Quý Cha, Quý Anh Chị Em Các Ca đoàn, và Quý Khách cùng mọi người hiện diện.

Buổi Hội Diễn Đêm Nhiệm Mầu được kết thúc với hợp ca Hang Bê-Lem, một sáng tác bất hủ của Hải Linh, với tất cả Ca viên hiện diện. Thật là một hợp ca hùng tráng, một hình ảnh tuyệt đẹp của Hội Diễn Thánh Ca Giáng Sinh 2015: Đêm Nhiệm Mầu.

Xin bấm vào đường link để coi Chương Trình Hội Diễn:

Video 1: https://youtu.be/SxsULlFxygA

Video 2: https://youtu.be/1Y0NcIdq6Gw

Video 3: https://youtu.be/j3qz2nIaffk

Video 4: https://youtu.be/dO7txQ0HdhI

Video 5: https://youtu.be/i0bX6NxVySA

Ngay sau Hội Diễn là Tiệc Giáng Sinh dưới Hội Trường Trần Duy Nhất. Các Ca đoàn có dịp gặp gỡ, giao lưu, kết thân, chia sẻ...Nhạc sỹ Ý-Vũ Silver Spring MD cho biết: Đây là cơ hội tuyệt vời để Các Ca đoàn có dịp gặp gỡ, trao đổi, nâng cao tinh thần phục vụ, mong rằng năm tới Hội Diễn sẽ được mở rộng hơn tới Các Giáo Xứ khác nữa: Philadelphia, Newyork..... Nhạc sỹ Đạo Tử Arlington VA chia sẻ: Ðã từ hàng ngàn năm, hàng triệu bài Thánh Ca đã được viết lên để tụng ca Tình Yêu Thiên Chúa và Hồng Ân Cứu Ðộ. Buổi Hội Diễn hôm nay cũng mang ý nghĩa đó: Việc tụng ca sẽ không bao giờ đủ và cảm hứng sáng tác cũng sẽ chẳng khi nào ngưng. Nên Buổi Hội Diễn đã có muôn màu, muôn vẻ vui tươi và trầm lắng.
Ca trưởng, Nhạc sỹ Thanh Liêm Silver Spring MD: Rất vui được cùng Ca đoàn đóng góp với Các Ca đoàn Các Giáo Xứ để mang niềm vui Chúa Giáng Sinh tới muôn người.
Ca trưởng, Nhạc sỹ Hoàng Tiếp Richmond VA cho biết: Rất vui được góp mặt với Hội Diễn, đã nâng tinh thần Anh Chị Em Ca viên lên rất cao, mong ước những năm kế kiếp sẽ có những buổi Hội Diễn tưng bừng hơn nữa...

Chương trình kết thúc lúc 6:30 chiều cùng ngày.
Mọi người ra về trong niềm vui lâng lâng khó quên. Những dư âm buổi Hội Diễn như mãi còn vang vọng đâu đây...Mong ước trở lại trong Hội Diễn Thánh Ca Giáng Sinh 2016.