WTGPHN - Đan Viện Châu Sơn Nho Quan ngày 31-5-2016, Đức Hồng Y Phê-rô, Đức Cha Phụ tá Lô-ren-xô, đại diện các Linh mục, Tu sỹ nam nữ, và Giáo dân trong Tổng Giáo phận Hà Nội đã tới Đan viện Xi-tô Châu Sơn Nho Quan chúc mừng Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, nhân ngày kỷ niệm 25 năm linh mục của ngài.

Hình ảnh

Chúc mừng Đức TGM Giuse tại nhà khách, Đức Cha phụ tá Lô-ren-xô đã giới thiệu về sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa trong Tổng Giáo phận Hà Nội; ngài thân thưa với Đức TGM Giuse về lòng yêu mến của mọi người trong Địa phận luôn dành cho Đức Tổng, đặc biệt trong dịp kỷ niệm hồng phúc này. Đức Cha Phụ tá đã giới thiệu Đức Hồng Y Phê-rô đại diện cho toàn Tổng Giáo Phận trao tặng Đức TGM Giuse bó hoa tươi thắm và món quà nhỏ bé để tỏ lòng yêu mến.

Đáp lại lòng yêu mến của toàn Tổng Giáo phận, Đức TGM Giuse đã bày tỏ niềm vui và lòng cảm mến trước tình cảm của mọi thành phần dân Chúa dành cho ngài.

Vào lúc 9h30 sáng, Đức TGM Giuse chủ tế Thánh lễ tạ ơn tại nguyện đường của Đan viện. Đồng tế với ngài có Đức Hồng Y Phê-rô, hầu hết các Đức Cha trong Giáo tỉnh Hà Nội và đông đảo linh mục, nam nữ Tu sỹ và Giáo dân.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Đaminh Savio Nguyễn Tuấn Hào, bề trên đan viện, đã ngỏ lời chào mừng Đức Hồng Y Phê-rô, quý Đức Cha, quý cha cùng toàn thể quý khách đã tới với Đan viện hôm nay trong ngày vui mà Đan viện cùng với Đức TGM Giuse mừng kỷ niệm ngày hồng phúc. Cha bề trên Đaminh Savio đã giới thiệu Đức Hồng Y Phê-rô đại diện cho cộng đoàn ngỏ lời với Đức TGM Giuse.

Đức Hồng Y Phê-rô đã thay mặt cho các Đức Giám Mục trong Giáo tỉnh Hà Nội, thay mặt cho toàn thể cộng đoàn hiện diện chúc mừng Đức TGM Giuse. Với khẩu hiệu "Chạnh lòng thương" mà Đức Tổng đã chọn làm tâm niệm cho cuộc đời mục tử của mình, điều đó rất là đẹp khi năm nay Đức Tổng kỷ niệm 25 năm đúng vào dịp Năm thánh Lòng Thương Xót. Đức Hồng Y Phê-rô đã bày tỏ như trên và cầu chúc Đức TGM Giuse luôn tràn đầy niềm vui của cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria và Bà Isave, giữa hài nhi Giê-su và hài nhi Gioan Tẩy giả trong ngày lễ Đức Mẹ Thăm Viếng hôm nay.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nói: "Hôm nay chúng ta mừng lễ Đức Mẹ đi thăm viếng bà thánh I-sa-ve. Đây là lễ của lỏng thương xót. Thiên Chúa thương xót thăm viếng dân Người. Hôm nay con cũng cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa. Chúa Ki-tô là Thượng Tế đến muôn đời. Nhưng Chúa đã cho con, một con người tầm thường tội lỗi, được tham dự chức linh mục cao trọng. Chúa đã chứa đựng kho tàng quí giá trong một chiếc bình sành xấu xí. Qua 25 năm chiếc bình đó đã bị sứt mẻ, xây xát. Thậm chí bị thủng, bị vỡ. Khiến cho ơn Chúa bị phí phạm đi mất. Hôm nay con khẩn nài Lòng Thương Xót của Chúa tha thứ mọi lỗi lầm của con. Sửa chữa những hư hỏng. Hàn gắn những đổ vỡ. Để chiếc bình xứng đáng chứa đựng ơn cao trọng của Chúa. Để xứng đáng dâng lời tạ ơn, chúng ta hãy xin Chúa thứ tha tội lỗi".

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Giám Mục Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, đã suy ngắm cuộc đời của Đức Mẹ, và với những câu chuyện ẩn dụ về các vị ẩn sỹ, ngài mời gọi cộng đoàn: Đón nhận Chúa Giê-su; Sống tình huynh đệ; Theo Chúa đến cùng như Mẹ đã đi. Kết thúc bài chia sẻ, ngài nói: "Cuộc đời của Đức Mẹ đã khởi sự bằng tiếng Amen trong ngày truyền tin và kết thúc bằng tiếng Halelluia. Chúng ta cầu chúc cho nhau, đặc biệt cho Đức TGM Giuse, để cuộc đời của ngài đã bắt đầu bằng tiếng Amen cũng được kết thúc bằng tiếng Halelluia như Đức Mẹ".

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên lời cảm ơn: "Trong đời linh mục. Và đặc biệt trong thánh lễ hôm nay, con cảm nghiệm được Lòng Thương Xót của Chúa. Chúa đã thương xót tuyển chọn một người tầm thường yếu đuối. Chúa lại thương xót tha thứ, sửa chữa các lỗi lẫm. Xin tạ ơn Chúa muôn đời.

Lòng Thương Xót của Chúa thật cụ thể hôm nay, qua sự hiện diện của Đức Hồng Y và Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Thày, Quý Sơ. Hôm nay con có tâm tình của bà thánh I-sa-ve: Bởi đâu con được vinh hạnh này. Đức Hồng Y và Quý Đức Cha đang bày tỏ lòng thương xót đối với người em bé nhỏ nghèo hèn trên miền núi Giu-đê-a Châu sơn. Xin tri ân ĐHY và quý ĐC, quý Cha, Quý Thày, quý Sơ.

Lòng Thương Xót của Chúa cũng bày tỏ qua anh chị em trong gia đình linh tông, huyết tộc cùng thân hữu. Anh chị em luôn ở bên cạnh tôi. Âm thầm nhưng thân thương. Giúp tôi trong đời sống linh mục. Xin cám ơn gia đình và thân hữu.

Con xin cám ơn cha Bề trên, Quý Cha, Quý Thầy và mọi thành viên đan viện Châu sơn Nho quan, đã mở rộng vòng tay đón tiếp con. Mở rộng tấm lòng coi con như một thành viên, một người anh em trong cộng đoàn. Tạo cho con mọi điều kiện tốt lành để con được an vui thanh thản trong đời sống vật chất, và đặc biệt trong đời sống cầu nguyện. Và hôm nay đã làm tất cả để buổi lễ được tốt đẹp.

Qua thánh lễ này con cảm nhận Lòng Thương Xót bao la của Chúa. Qua chức linh mục Chúa ban. Qua sự hiện diện đầy tràn lòng thương xót của Đức Hồng Y, Quý Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Anh Chị Em trong gia đình linh tông, huyết tộc và thân hữu, đặc biệt Đan Viện Châu sơn. Chúng ta thực sự đang cử hành Lòng Thương Xót.

Con đã nhận được Lòng Thương Xót. Con sẽ chia sẻ những gì con nhận được với những anh chị em ngư dân đang đau khổ tại Vũng Áng và bờ biển miền Trung. Để Lòng Thương Xót của Chúa lan tràn khắp nơi. Đặc biệt đến những nơi đang đau khổ cần đến Lòng Thương Xót của Chúa, Xin cám ơn!".

Được biết trong những ngày qua các giáo hạt trong TGP Hà Nội đã tới chúc mừng Đức TGM Giuse.

Ban đầu Đức TGM Giuse dự định chỉ âm thầm tạ ơn Chúa trong Thánh lễ theo lịch của Đan viện lúc 5h sáng hôm nay. Với sự gợi ý của Đức Hồng Y Phê-rô, Đức TGM Giuse đã đồng ý để Đan viện đón tiếp các Đấng và anh chị em tín hữu đến hiệp dâng với ngài trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay lúc 9h30 sáng.

Bởi thế, trong Thánh lễ hôm nay không chỉ có sự hiện diện của phái đoàn đại diện đến từ TGP Hà Nội, mà còn có các phái đoàn đến từ Giáo phận Bắc Ninh, Lạng Sơn Cao Bằng, Phát Diệm, Thái Bình, Hải Phòng.

(Nguồn: http://www.tonggiaophanhanoi.org/)