Melbourne- 2/12/2016
Cộng đồng VN Giáo Xứ Holy Eucharist, vùng St Albans, thuộc Tổng Giáo Phận Melbourne đã tổ chức một đêm gây quỹ tại nhà hàng Happy Reception để đóng góp vào chương trình trợ giúp Giáo Phận Vinh và Miền Trung VN trong thiên tai vừa qua. 500 người hiện diện như chung một tấm lòng cho Miền Trung yêu thương vừa chịu cành tàn phá bởi con người và thiên tai. Và 46.383 đôla Úc kim là kết quả.
Mời xem hình
Buổi văn nghệ gây quỹ được bắt đầu bằng một màn đồng ca mang tên “Miền Trung máu chảy ruột mềm” do các ca đoàn giáo xứ hợp tác trình bày. Tiếng ca vang lay động lòng người, “Tôi đau xót nhìn anh em đói khổ. Anh em chung một tấm lòng. Miền Trung màn trời chiếu đất...” Những bức hình chụp cảnh lụt lội và nỗi niềm cơ cực của người dân được slide show chiếu rõ trên ba màn hình chung quanh nhà hàng.
Các em thiếu nhi giáo xứ đã trình diễn một màn cảm động khác với mỗi em mang một hình một chú cá. Các em bơi nhảy tung tăng nhưng bỗng chết nằm la liệt bên bờ vì chất thải độc hại của Formosa, nhà máy thép của Đài Loan. Mọi người nhớ đến lời kêu gọi của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Giáo Phận Vinh, đòi hỏi công bằng và đền bù xứng đáng cho người dân bốn tỉnh Miền Trung.
Nhưng có lẽ cảnh làm mọi người rơi nước mắt là cảnh người chị gào thét đi tìm đứa em bên bờ biển. Em bé đã bị sóng đánh cuốn trôi và xác nằm phơi trên bãi cát. Có bao nhiêu gia đình VN Miền Trung đã rơi vào hoàn cảnh tương tự khi cha, mẹ, anh, em, con, cháu bị chết vì sóng biển hay vì chất độc trong sóng nước.
Buổi văn nghệ gây quỹ dừng lại dành phần cho tiết mục đấu giá. Một bức tranh hình trái tim khổ lớn đã đem về cho buổi gây quỹ 1.500 đô la. Bức tranh Lòng Chúa Thương Xót khổ lớn 1.4x0.8m đã có người mua với giá 2.000 đô. Một tượng Đức Mẹ Ban Ơn cao khoảng hơn 1 mét đã đem về 5.000 đô và một bức tượng Trái Tim Chúa 5.600 đô.
Sau phần đấu giá là màn múa của Hội Các Bà mẹ Công Giáo GX. Đêm nay Hội CBMCG trình bày bài hát “Gặp Chúa Trên Quê Hương”, sáng tác của Trọng Phấn. Năm bà mẹ trong áo dài và quần màu tím, vấn khăn màu tím với những chiếc nón lá có in hình những lá tre mộc mạc đã dẫn người xem theo chân Chúa đến từng cánh đồng quê vào những làng mạc xa xôi. Theo chân Chúa đã đi qua những nơi người dân VN nghèo khổ nhất đang vật lộn tìm kế sinh nhai.
Nhịp nhàng, nhẹ nhàng và thanh thoát. Các bà mẹ đã làm cả khán phòng yên lặng theo dõi dưới ánh sáng của những máy quay tài tử và sự yên lặng hiếm thấy của màn trình diễn. Màn múa chấm dứt trong tiếng vỗ tay và tiếng chúc mừng của khán giả.
Một ca sĩ chuyên nghiệp, cũng là một nhạc sĩ đã có nhiều chục năm sáng tác với tám CD tình ca đã trình bày bản nhạc của chính tác giả: Phù vân. Đó là Linh Mục Xụân Đường, thuộc Dòng CCT, một cha xứ thuộc Giáo Phận Vinh. Chính hai yếu tố linh mục và giáo phận Vinh đã lôi cuốn sự chú ý của mọi người. Bản nhạc Phù vân nổi lên khiến nhiều người nghĩ ngay đến kiếp sống vô thường của nhân sinh trong cõi thế. Sau Phù Vân, Cha Đường đã nổi hứng hát liền một bài khác, với tựa đề “Bước Chân Tình Mẹ”. Vâng tình mẹ thật bao la như đại dương mênh mông và êm dịu như làm gió chiều trên bãi biển.
Cộng đồng VN Giáo Xứ Holy Eucharist là một cộng đồng có số giáo dân người Việt đông nhất Miền Tây Melbourne. Ước mong cộng đồng này giữ được tinh thần hợp tác đoàn kết để luôn có những đóng góp hữu ích cho Giáo Hội địa phương và quê nhà những khi cần thiết.
Trần Bá Nguyệt, DCUC