Jakarta 06/10/04 - Người Công Giáo Nam Dương đã cảm thấy không an toàn nên Diễn Đàn Cộng Đồng Giáo Dân đã gửi văn thư tới Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Gia và chính quyền kêu gọi hãy bảo vệ các tôn giáo thiểu số ở Nam Dương.

Văn thư được gởi tới ông Chủ Tịch Ủy Ban là Abdul Hakim Garuda Nusantara, theo sau vụ tấn công của nhóm Hồi Giáo quá khích vào giáo xứ thánh Bernadette trong ngày Chúa Nhật vừa qua. Nhóm Hồi Giáo quá khích cáo buộc giáo xứ dùng hội trường thể dục của học đường làm nhà thờ để dụ dỗ người Hồi Giáo cải đạo. Nhóm cũng buộc các Nữ Tu Chúa Hài Đồng phải đóng cửa trường học. Sự thật thì giáo xứ Bernadette đã xin chính quyền cho xây nhà thờ nhưng trong 10 năm qua chính quyền không cấp giấy phép, thành ra các nghi thức phụng vụ đã phải cử hành tạm thời trong nhà tập thể dục. Văn thư phản kháng của Diễn Đàn Cộng Đồng Giáo Dân có đoạn viết như sau:

Chúng tôi nghiêm khắc lên án mọi hành vi bạo động, kỳ thị và và bất công vì những hành vi đó vi phạm nhân quyền. Biến cố hôm Chúa Nhật vừa qua tại Cileduk không nên xảy ra. Mỗi người công dân phải được quyền tự do thực hành niềm tin tôn giáo của mình. Chúng tôi lấy làm tiếc vì khoảng 9000 người Công Giáo không còn được tụ họp ở Cileduk để cử hành thánh lễ. Chúng tôi cũng lấy làm tiếc cho khoảng hơn 2000 học sinh trong đó có 147 em tàng tật không có nơi học hành ít nhất là 1 tuần”.

Văn thư cũng đề cập đến vấn đề tổng quát về tự do tôn giáo. Văn thư có đoạn: “Chính phủ phải bảo đảm cho người Công Giáo cũng có quyền như là các người thuộc tôn giáo khác và không nên có sự kỳ thị tôn giáo ở Nam Dương. Chúng tôi kêu gọi chính quyền hãy trợ giúp ban điều hành giáo xứ thánh Bernadette để họ kiếm ra được một nơi xây dựng thánh đường vĩnh viễn cho giáo xứ. Được vậy, công cuộc đối thoại, và hòa bình giữa hai công đồng sẽ dễ dàng thực hiện. Chúng tôi cũng kêu gọi lực lượng an ninh cảnh sát thi hành việv giữ gìn an ninh để các nghi lễ tôn giáo có thể cử hành được trong an bình.”

Văn thư của Diễn Đàn Cộng Đồng Giáo Dân do ông Chủ Tịch Djoko Wiyono ký, được gửi tới một số cơ quan chính phủ và tổng giáo phận Jakarta.