JAKARTA 21/10/04 - Như VietCatholic loan tin trước đây, vào đầu tháng 10 vừa qua, nhóm dân quân Hồi Giáo quá khích thuộc Mặt Trận Bảo vệ Hồi Giáo đã ra lệnh cho linh mục và các nữ tu dòng Chúa Hài Đồng phải đóng cửa trường Thánh Bernadette nằm ở vùng Cideluk, tỉnh Banten vì ngôi trường này dùng nhà tập thể dục cử hành thánh lễ.

Cựu Tổng Thống Nam Dương, ông Abdurrahman Wahid đã lên án nhóm dân quân Hồi Giáo. Phát biểu trước tổ chức Hồi Giáo lớn nhất ở Nam Dương có tên Nahdlatul Ulama, (NU), cựu Tổng Thống Wahid thúc giục chính quyền địa phương hãy cho phép mở lại trường học thánh Bernadette. Tưởng cũng nên nói thêm, cựu TT. Wahid một thời đã là chủ tịch của tổ chức Hồi Giáo NU nói trên.

Trong hơn 10 năm qua, người Công Giáo phải dùng nhà tập thể dục làm nhà thờ vì chính quyền địa phương từ chối không cấp giấy phép xây cất nhà thờ riêng.

Theo ông Wahid chính quyền địa phương phải nhận trách nhiệm trong vụ đóng cửa trường học. Ông lên án việc ép buộc cha chính xứ cũng như các nữ tu phải ký giấy cam kết không dùng nhà tập thể dục làm nhà thờ tạm. Ông tuyên bố: “Đây quả là một điều thực sự xấu xa”.

Ông nói tiếp: “Cá nhân tôi và nhân danh Cộng Đồng Hồi Giáo Nam Dương, tôi thúc giục giới chức chính quyền địa phương ngưng ngay việc cấm các nghi lễ tôn giáo ở trường học Thánh Bernadette. Nếu yêu cầu của tôi không được thỏa mãn ngay, chắc chắn tôi sẽ mang vấn đề này ra trước tòa án.”

Vị cựu Tổng Thống cũng đã gặp linh mục, các nữ tu trường Bernadette và các phu huynh học sinh. Ông cam kết ông sẽ ủng hộ họ.

Tuyên bố với báo chí, ông nhấn mạnh những kẻ đã tấn công chống lại trường Công Giáo Bernadette là vi phạm hiến pháp Indonesia. Ông nói “Mọi công dân Indonesia đều có quyền biểu lộ niềm tin tôn giáo của mình và quốc gia có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi đó”

Nói với các nhà lãnh đạo Hồi Giáo của Nam Dương, cựu Tổng Thống Wahid đặt câu hỏi” Những người vi phạm nhân quyền của nhóm thiểu số Công Giáo ở đâu bây giờ?”

Ông Wahid đã lên tiếng kêu gọi toàn dân Indonesia hãy đứng lên chống lại những kẻ quá khích, chống lại mọi hình thức bất bao dung với những người khác tôn giáo.

Tuy nhiên, Cha Franz von Magnis-Suseno, giáo sư triết học tại học viện Driyarkara của các cha Dòng Tên đã không ngần ngại nói thẳng ra rằng “Hòa đồng tôn giáo ư? Bao dung ư? Tất cả chỉ là lừa bịp. Và khi nói về các vụ tấn công của các kẻ quá khích, Ngài thêm rằng: “Tôi không thể chịu được những hành động đáng khinh bỉ này”

Cha đã viết trong tâp san Suara Pembaruan rằng chuyện xảy ra ở trường Bernadette không phải là trường hợp cá biệt. Thị trưởng Bandung đã ký sác lệnh phá hủy 12 nhà thờ. Đối với các nhà thờ của Tin lành, chuyện đánh phá các nhà thờ xảy ra hầu như hàng ngày. Từ năm 1990 đến nay 500 nhà thờ Kitô Giáo đã bị tấn công. Trung bình mỗi tuần một cái”

Theo cha Suseno, đối với người Hồi Giáo quá khích, Kitô Giáo phải ra đi. Có một số ít người Hồi Giáo trở thành Kitô Giáo, nhưng đó là số ít. Những người Hồi Giáo quá khích vẫn vịn vào đó để bào chữa cho việc dùng bạo động với người Kitô Giáo.