Giáo Phận Kontum : Lễ Khánh Thành Và Cung Hiến Nhà Thờ Đăk Giấc

Với tất cả niềm tin tưởng, hy vọng và phó thác để rồi sau hơn 1 năm nỗ lực và cố gắng, giáo xứ Đăk Giấc đã hoàn thành việc xây dựng Ngôi Thánh Đường của giáo xứ. Hòa với niềm tri ân cảm mến, hôm nay 7 tháng 7 năm 2017, Đức Cha Alôsiô Nguyễn Hùng Vị đã đến Đăk Giấc để dâng Thánh Lễ tạ ơn cũng như cung hiến nhà thờ.

Từ nhiều ngày qua và đặc biệt ngày hôm nay, mọi sự cố gắng hết sức có thể nói từ Cha chính xứ Đăk Giấc Đaminh Trần Văn Vũ đến nhiều người dành cho Thánh Lễ trang trọng hôm nay. Từ rất sớm, nhiều đoàn từ những vùng xa đã đến với Đăk Giấc thân yêu. Có đoàn đến từ có thể xa nhất là Sài Gòn cũng đã kịp hiện diện trong Thánh Lễ sáng nay.

Xem Hình

9 g 50, đoàn đồng tế đã hiện diện trước tiền sảnh Nhà Thờ. Đức Cha Alôsiô cùng với Cha Tổng Đại Diện, Cha Đại diện miền Kontum và vài vị đại diện cắt băng khánh thành Nhà Thờ. Trước khi cắt băng khánh thành, Cha đại diện miền Kontum Đỗ Hiệu giới thiệu các thành phần tham dự Thánh Lễ tạ ơn sáng nay.

Sau khi cắt băng khánh thành, Đại diện ban xây dựng trao nhà thờ cho Đức Giám Mục.

Vị đại diện cho cộng đoàn biết giáo xứ Đăk Giấc thành lập từ năm 1975. Đến nay cộng đoàn có 5300 người trong tổng số 35.000. Ngôi thánh đường mới được xây dựng với diện tích dài 43 mét, rộng cũng 43 mét và cao 14 mét. Độ cao thánh giá 3,6 mét. Tiền sảnh nhà thờ có thể dùng sinh hoạt hay các dịp Lễ ngoài trời.

Tiếp đó là lời lời hiệu triệu của Đức Cha Alôsiô và mở phiến đá ghi dấu ngày kỷ niệm này. Và rồi Đức Cha trao chìa khóa cho cha sở như là người đại diện của Đức Cha để trông nom và gìn giữ nhà thờ này.

Ca đoàn cùng cất cao lời ca để đón đoàn đồng tế : Nhịp nhàng vui bước đi lên đền thánh Ngài, dâng câu ca ngợi tình thương Chúa chan hòa. Đây con dâng Ngài niềm tin mến thiết tha, Thu qua Đông tàn lòng thành quyết không phai nhòa. Về nhà Chúa ôi lòng đầy rộn rã, cất câu ca con thấy lòng an hòa. Trong tình yêu của Thiên Chúa là Cha, con cảm tạ ôi tình Cha muôn vàn.

Trước khi làm phép nước, Đức Cha Alôsiô Nguyễn Hùng Vị ngỏ đôi lời cảm ơn Cha chính xứ, quý ân nhân xa gần và mọi người đã đóng góp xây dựng ngôi nhà thờ này hoàn thành nhanh chóng và bình an. Tiếp đến, Đức Cha nói :”

Anh chị em rất thân mến, để cử hành nghi lễ trọng thể cung hiến ngôi nhà này, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa là Thiên Chúa chúng ta khấng làm phép nước này để rảy trên chúng ta làm dấu chỉ thống hối và nhắc lại bí tích Thánh Tẩy, và cũng để thanh tẩy tường và bàn thờ mới. Chính Chúa dùng ơn của Người mà giúp đỡ chúng ta để chúng ta ngoan ngoãn vâng theo Thánh Thần đã nhận được mà sống trung thánh trong Hội Thánh Người”.

Sau đó, Đức Cha Alôsiô dâng lời cầu nguyện :

“Lạy Chúa, nhờ Chúa mà mọi vật đã được nhìn thấy ánh sáng sự sống. Chúa tha thiết yêu thương loài người đến nỗi không những chăm sóc nuôi dưỡng họ như một người Cha, mà còn dủ thương lấy sương sa bác ái rửa họ sạch mọi tội lỗi, và không ngừng dẫn đưa họ về với Đức Kitô là Thủ Lãnh.

Quả thật, vì lòng thương, Chúa đã quyết định : những ai vướng mắc tội lỗi mà bước xuống dòng nước thánh thì được cùng chết với Đức Kitô và được chỗi dậy trong sạch, trở nên chi thể của Người và cùng Người thừa kế phần thưởng đời đời.

Vì vậy, xin Chúa ban phúc lành X thánh hóa nước này, để khi rảy trên chúng con và các tường của nhà thờ này, nước ấy trở nên dấu chỉ thứ nước thanh tẩy cứu rỗi đã gột rửa chúng con trong Đức Kitô, làm cho chúng con trở nên đền thờ Chúa Thánh Thần ; xin Chúa thương ban cho chúng con và mọi anh chị em sẽ cử hành mầu nhiệm thánh trong nhà thờ này được đạt tới Giêrusalem trên trời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con”.

Nghi thức làm phép nước kết thúc, Đức Cha Alôsiô rảy nước trên cộng đoàn như là cử chỉ sám hối.

Sau khi Thầy phó tế công bố Tin Mừng, Đức Cha Alôsiô chia sẻ với cộng đoàn :

Kính thưa cộng đoàn !

Hôm nay chúng ta có dịp để tham dự Nghi Lễ cung hiến Nhà Thờ. Cứ sự thường Nhà Thờ làm phép là đủ nhưng nhà thờ có đủ điều kiện nào đó thì được cung hiến. Về ý nghĩa thì cung hiến hay làm phép mang ý nghĩa như nhau. Nhà thờ dành riêng cho việc thờ phượng Chúa.

Tuy nhiên, cung hiến cử hành cách long trọng hơn. Trong nghi thức Cung Hiến bàn thờ được xức dầu Thánh. Các thánh giá trên tường ngà thờ được xức dầu. Nhà thờ đã được Cung hiến thì hàng năm phải mừng lễ kỷ niệm ngày cung hiến cách trọng thể. Như hôm nay, 7 tháng 7 năm 2017 thì sang năm 7 tháng 7 năm 2018 mừng trọng thể

Các bài đọc sách Thánh trong lễ Cung hiến hôm nay đều nói về nhà thờ. Bài đọc thứ nhất nói về sự hân hoan của dân Do Thái sau khi lưu đày. Họ xây dựng Đền Thờ và thánh hiến trọng thể. Niềm hân hoan vui mừng đó cũng giống như niềm vui của giáo xứ Đăk Giấc hôm nay. Có điều lạ là có nhiều người Do Thái khóc trong ngày thánh hiến này khi nghe đọc sách Lề Luật là sách Thánh. Có lẽ họ khóc vì sám hối. Lời Chúa dạy nhiều điều hay lẽ phải mà họ đã không tuân giữ. Như Thầy tư tế mời gọi họ đừng buồn đừng khóc trong ngày này, phải ăn tiệc vui mừng, không phải vì mình tốt lành mà vì mình tin tưởng vào lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa. Phải cảm tạ, phải vui mừng vì Chúa tốt lành và giàu lòng thương xót.

Trong bài đọc thứ 2, Thánh Phêrô đưa chúng ta đến một đền thờ khác thiêng liêng hơn là là Đền Thờ Hội Thánh. Thánh mời gọi chúng ta trở nên những viên đá sống động xây nên Đền Thờ Thiên Chúa và viên đá quan trọng nhất là Đức Ki tô vì Ngài là viên đá góc tường. Chúng ta phải sống đức tin, phải sống theo lời Chúa dạy để trở thành những viên gạch tốt, viên đá tốt để tòa nhà Hội Thánh vững vàng..

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nhắc nơi thờ phượng của người Do Thái trên đồi Sion, Đền Thờ hay ngọn núi hay bất cứ nơi nào cũng không phải là những nơi chốn có thể nhốt Thiên Chúa nơi đó. Người ta không thể dựa vào nơi chốn để chiếm lấy Thiên Chúa làm của riêng cho mình. Thiên Chúa là Thần Khí, là Tinh Thần. Muốn thờ phượng Thiên Chúa cách đích thực thì phải thờ phượng trong Thần Khí và Sự Thật. Chúa Giêsu không phủ nhận ngôi nhà thờ vật chất. Chúa muốn hướng chúng ta đến ngôi nhà thờ thiêng liêng tâm hồn của mỗi chúng ta.

Thật vậy, đối với Thiên Chúa không cần thiết vì Ngài ở khắp mọi nơi. Nhưng đối với chúng ta thì Nhà Thờ hết sức cần thiết. Về mặt tâm linh, người ta định nghĩa con người là con vật có tôn giáo. Không phải chỉ có tín ngưỡng mà con người phải có tôn giáo. Tín ngưỡng là niềm tin riêng tư trong lòng mỗi người. Con người tự do muốn tin gì cũng được không ai cấm cản được. Tôn giáo thì khác. Tôn giáo cần có nghi lễ, Giáo Lý và được biểu lộ ra bên ngoài và có tính cách tập thể, xã hội. Nhà thờ hay chùa chiềng là nơi tập họp của các tín đồ để thực hành những nghi lễ tôn giáo. Đối với người Công Giáo, hầu như tất cả những việc quan trọng của đời người đều đều diễn ra ở Nhà Thờ : rửa tội, thêm sức, lúc trưởng thành cử hành bí tích hôn phối đều cử hành tại Nhà Thờ. Khi chết đi cũng mang đến nhà thờ để cộng đoàn cầu nguyện. Nhà Thờ là Trung Tâm của giáo xứ. Chúa ban cho các bí tích qua nhà thờ. Đang khi ở trần gian, Hội Thánh cần những nơi tập họp dân Chúa. Các Nhà thờ hữu hình là những nơi thánh, Nhà Thờ là hình ảnh của Gierusalem Thiên Quốc. Chính ở nhà Thờ, hội Thánh thờ phượng công khai Thiên Chúa, để lắng nghe lời Chúa, để dâng lên Chúa những lời cầu nguyện và dâng hy tế của Đức Kitô để xin ơn cứu độ trần gian.

Hôm nay, toàn thể giáo xứ Đăk Giấc vui mừng vì có ngôi nhà thờ mới Giáo xứ sẽ có nơi làm việc thờ phượng Chúa cách xứng đáng hơn nhưng chúng ta không dừng lại ở thái độ vui mừng ở công trình vật chất mà đòi hỏi chúng ta nhìn nhận giá trị của con người là chính là Đền Thờ của Thiên Chúa. Ngoài ra, anh chị em nhất là anh chị em giáo dân trong giáo xứ Đăk Giấc này phải làm cho mình trở nên những viên đá tốt để xây nên Đền thờ liêng là Hội Thánh.

Sau bài giảng của Đức Cha là kinh cầu các Thánh, Lời nguyện cung hiến Bàn Thờ là phần rước xương Thánh Micae Hồ Đình Hy để trước Bàn Thờ.

Tiếp theo, Cha Quản Hạt Đắk Mót đọc công bố chứng thư nói lên gia trị trọng đại Cung Hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ : Tòa Giám Mục Kontum nhận : Hôm nay, Thứ Sáu ngày 7 tháng 7 năm 2017, lúc 9 g 30, Tôi Alôsiô Giám Mục Chứng nhận cung hiến Nhà Thờ và Bàn Thờ. Nhà Thờ được xây dựng để dâng kính Lòng Chúa Thương xót, mừng kính vào Chúa Nhật Thứ II sau Phục Sinh.

Và rồi Cha chính xứ Đăk Giấc Đaminh Trần Văn Vũ và đại diện Mục Vụ ký nhận chứng thư của Đức Cha.

Lời nguyện Hiệp Lễ kết thúc là nghi thức tôn thờ Thánh Thể. Sau đó Đức Cha cất Mình Thánh Chúa vào Nhà Tạm mới được làm phép của Nhà Thờ.

Sau đó, vị đại diện cộng đoàn giáo xứ Đăk Giấc là Cha chính xứ Đaminh Trần Văn Vũ ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn cũng như chính quyền các cấp.

Thánh Lễ tạ ơn cung hiến Thánh Đường giáo xứ Đăk Giấc khép lại trong niềm hân hoan tạ ơn Chúa, cảm ơn nhau. Xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót tuôn đổ muôn ơn lành trên Giáo xứ để Giáo xứ ngày một phát triển không chỉ về vật chất mà về tinh thần. Xin cho mỗi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Đăk Giấc trở nên những viên đá sống động xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng là thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô.