Sáng thứ Ba, ngày 26/09/2017, tại Giáo xứ Rú Đất đã diễn ra cuộc hội ngộ truyền thống của quý cha từng tham gia lớp dự tu tại đây. Cuộc hội ngộ quy tụ gần 20 linh mục hiện đang phục vụ tại các Giáo xứ trong Giáo Phận Vinh và tại các cộng đoàn dòng tu khác trong nước và trên thế giới.

Xem Hình

Khởi đi từ lớp Tu sinh Rú Đất, nhiều linh mục và tu sĩ, hiện đã và đang phục vụ nhiều nơi trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội. Hội ngộ nơi mảnh đất xưa, nơi từng ghi dấu biết bao kỷ niệm trong những năm tháng đầu đời bước theo Đức Kitô trong ơn gọi linh mục của các cha. Đây là dịp để quý cha ôn lại những tháng ngày khi còn là tu sinh thật đẹp đẽ và cũng là dịp để quý cha có được những phút giây gặp gỡ thắm tình huynh đệ. Đây cũng là dịp để các cha cùng chia sẻ những buồn vui, những trăn trở trong công việc mục vụ tại Giáo xứ của mình, nhất là nhìn nhận hồng ân tận hiến của đời linh mục. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô khẳng định: “Không có ơn gọi nào được sinh ra chỉ cho riêng mình hay sống cho chính mình. Ơn gọi triển nở từ con tim Thiên Chúa và đâm hoa kết trái trong mảnh đất tốt của dân trung tín với Chúa, và từ những cảm nghiệm của tình huynh đệ…” Đúng vậy, linh mục là của Chúa, của Giáo Hội chứ không của riêng ai và ơn gọi linh mục được triển nở từ hồng ân Thiên Chúa và sự đóng góp của bao người.

Đúng 8h00, Thánh lễ gặp mặt truyền thống được diễn ra rất trang trọng và sốt sắng với sự tham dự đông đảo của bà con Giáo xứ Rú Đất.

Mở đầu, Cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã nói lên ý nghĩa của thánh lễ hôm nay, đó là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân mọi người, nhất là những bậc tiền nhân, những người con của Giáo xứ Rú Đất, nơi đã cưu mang và giúp đỡ quý cha thời còn là các chú tham gia lớp dự tu tại đây. Đồng thời trong bài giảng ngài cũng nhấn mạnh đến việc tất cả mọi người chúng ta đều thuộc cùng một gia đình, đó là “gia đình ân sủng” trong tình yêu của Thiên Chúa, khi mỗi người biết đón nhận lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”(Lc 8, 21). Ngài nhấn mạnh việc nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành là điều rất quan trọng. Nhưng ngài cũng cho thấy thực trạng của xã hội ngày hôm nay đầy dẫy những gian dối, lọc lừa, đảo điên. Do đó việc nghe lời Chúa và đem ra thực hành không phải là chuyện dễ dàng mà nhiều khi phải chịu thiệt thòi và trả một giá rất đắt. Cuối cùng ngài mời gọi cộng đoàn hãy sống theo những gì Chúa dạy, biết can đảm nói lời Chúa, nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, như thế mỗi người mới xứng đáng là con cái của Thiên Chúa, là anh chị em của Chúa.

Sau thánh lễ, đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ nói lời chào mừng và bày tỏ lòng mộ mến của Giáo xứ Rú Đất đối với quý Cha. Phần đáp từ, Cha Phanxicô Xaviê Hoàng Sĩ Hướng một lần nữa bày tỏ những tâm tình quý mến, cảm phục đối với những người thầy, các ân nhân đã rộng lòng giúp đỡ anh em trong thời gian tu học tại đây. Ngài còn mời gọi mọi thành phần trong giáo xứ tiếp tục duy trì tinh đó trong việc vun trồng ơn gọi linh mục, tu sĩ trong giáo xứ và Giáo hội. Ngài cũng cám ơn Cha quản xứ và mọi người đã đóng góp công của cho ngày gặp mặt được thành công tốt đẹp. Sau đó, anh em quây bên nhau trong ngôi nhà xứ vừa trao đổi vừa chia sẻ trong bữa cơm thân mật cùng với các ân nhân và những người thầy yêu quý.​

Trước khi về lại nhiệm sở, quý cha còn dành thời gian đến thăm hỏi những người thầy đã từng dạy dỗ, hướng dẫn các ngài trong những ngày tháng dự tu ở Giáo xứ. Nghĩa cử đó nói lên tâm tình biết ơn của các ngài đối với các bậc tiền nhân và cũng khẳng định một điều rằng tất cả mọi người đều cùng một gia đình, gia đình Thiên Chúa.