NAM CHILE - Sau khi rời khỏi cảng San Antonio đi trên du thuyền 2 ngày dọc theo bờ biển phía đông của Chile, hôm nay chúng tôi tới cảng thành phố Montt. Cảng Montt là một thành phố cảng ở miền nam Chile, nằm ở cuối phía bắc kênh Sound Reloncaví trong vùng Los Lagos, cách thủ đô Santiago 1.055 km về phía nam. Diện tích tỉnh này là 1.673 km2 (646 sq mi) và có dân số là 176.0000 người. Được thành lập cuối năm 1853 do người Đức được cấp phép đến khai hoang miền nam Chile này.

Hình ảnh

Chúng tôi đi chung quanh thăm thành phố, đặc biệt là nhà thờ chính tòa danh tiếng xây bằng gỗ cả trăm nay trước nay vẫn còn đó, trên tháp chuông có lát đồng bên ngoài chống chọi với sương gió. Kiểu xây có nét của người Đức, nhiều tầng và gổ kiên trì.

Tiếp đến chúng tôi đi tham quan nhà thờ của các Cha Dòng Tên, cũng bằng gỗ và ngay trong khu Đại học Los Lagos thời danh. Vào trong nhà thờ chúng tôi được chiên ngưỡng các bức tượng tạc cả trăm năm trước hình thể thật sống động, nhất là tượng Pieta Đức Mẹ Maria ôm xác Chúa, ha tượng thánh Loyola thật sống động. Đặc biệt trong nhà thờ này còn trưng bầy các bộ áo lễ thêu kim tuyến hình Chúa và Mẹ Maria, các thiên thần... và mầu sắc thật điêu luyện và hết sức tỉ mỉ.

Thành phố này phát triển mạnh ngày nay cũng nhờ vào cửa ngõ để đi tới Nam Cực, nhiều khách sạn mới được dựng lên và con dường dạo bờ biển rất thêng thang cho người đi bộ và tha hồ ngắm các tầu du lịch đầu ngoài khơi. Các tổ chức gia thông rất hiện đại, có ngay một trung tâm xe bus rộng rãi, bán vé đi khắn nơi, bên trên là các tiện và quán ăn, bên dưới là chỗ đầu xe hơi, và bên ngoài là các trạm xe bus. Tôi ghé thăm tòa nhà trung tâm giao thông này gặp ngay một linh mục bản xứ với bộ trang phục linh mục như vẫn còn ở vào 50 thập niên trước. Tôi đã xin chụp hình chung làm kỉ niệm.

Puerto Montt sớm phát triển qua mặt các thành phố láng giềng có vị trí chiến lược: một là thành phố Llanquihue cửa ngõ vào Chiloé Archipelago, và thành phố hồ Nahuel Huapi ở phía Tây Patagonia .

Puerto Montt đã phát triển và nổi tiếng là nơi sản xuất cá hồi lớn thứ hai của thế giới trong năm 1990 và 2000. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Chile nuôi trồng thủy sản cá hồi vào cuối năm 2000 dẫn đến tình trạng thất nghiệp nghiêm trọng, và nay còn đang trong tình trạng phục hồi.

Di sản văn hóa của thành phố pha trộn các yếu tố văn hóa đặc biệt ảnh hưởng nặng chất Chiloe pha lẫn di sản của người Đức. Mặc dù thành phố đã thu hút một số lượng đáng kể người mới đến từ khắp nơi thuộc các vùng trong nước Chile nhất là trong 30 năm trở lại đây tìm việc làm.

Ban đầu, vị trí này được bao phủ bởi rừng rậm và được gọi Melipulli (có nghĩa là "bốn ngọn đồi" in Mapudungun). Đoàn thám hiểm đã được giao phó cho ông Philippe Bernardo, một nhà tự nhiên học người Đức và là người vẽ bản đồ, nhưng sau cái chết của ông vào năm 1851, ông Vicente Perez Rosales đã tiếp quản nhiệm vụ. Thân thành phố được chính thúc thành lập vào ngày 12 tháng hai năm 1853, sau khi chính phủ Đức tài trợ cho người nhập cư bắt đầu từ năm 1848. Thành được đặt tên theo tên Manuel Montt, Tổng thống của Chile (1851 - 1861), là người cho nhập cư người Đức.

Năm 1912, thành phố được kết nối bằng tàu hỏa với thủ đô Santiago, làm cho nó thành nơi quan trọng trên đường đi vào vùng Patagonia cũng như làm nó nhanh chóng phát triển thương mại và vận chuyển. Đến năm 1950 dân số cò khoảng 27.500 người và trên đà đô thị hóa.

Trận động đất diễn ra vào tháng 5 năm 1960 đã phá hủy Puerto Montt, hải cảng sụp đổ, nhà ga xe lửa cũng bị hoang tàn và phá hủy nhiều nhà cửa và xây dựng. Với thời gian nó phục hồi với bộ mặt một thành phố mới, trở thành hiện đại hơn.

Đến năm 1979, Puerto Montt được đề cử và trở thành Thủ đô của Vùng Los Lagos Region và là trung tâm chính trị và hành chính của Miền Nam Chile.

Nền kinh tế của thành phố Montt là dựa vào nông nghiệp, gia súc, và lâm nghiệp trên các hòn đảo xung quanh, đánh cá và nuôi cá hồi ở các vịnh và Thái Bình Dương. Thành phố được coi là trung tâm của một trong những ngành nuôi cá hồi lớn nhất trên thế giới. Các trại sản xuất giống, thủy sản và đóng gói chủ yếu nằm ở phía nam Puerto Montt. Cá hồi tươi được vận chuyển hàng ngày đến các thị trường thế giới và cá hồi đông lạnh được vận chuyển bằng đường biển đến tất cả các điểm đến. Sự tăng trưởng to lớn của khu vực, chủ yếu là hai đến việc mở rộng nhanh chóng của lâm nghiệp, gia súc và du lịch, đã chứng tỏ tiềm năng kinh tế to lớn của Puerto Montt.