(Agenzia Fides, 29/12/2017) Các cộng đồng Kitô giáo ở Myanmar, Công Giáo và Tin Lành, lần đầu tiên trong 50 năm đã được công khai tổ chức kỷ niệm lễ Giáng sinh trên đường phố Yangon. Trước đây lễ Giáng sinh bị hạn chế nghiêm ngặt, các nghi thức chỉ được thực hiện trong bốn bức tường nhà thờ mà thôi.

Những cuộc lễ và đám rước đã diễn ra trên phố từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 12, với giấy phép cụ thể của các cơ quan công quyền cuả vùng Yangon.

Những ngày lễ hội bắt đầu từ ngày 23 tháng 12 ở nhà thờ Chuá Ba Ngôi (Holy Trinity) cuả giáo hội Methodist Church và kết thúc long trọng ngày 25 tháng 12 tại nhà thờ Công Giáo Santa Maria ở Yangon với sự hiện diện của ông Henry Van Thio, phó chủ tịch nhà nước cộng hòa Myanmar.

Đức Giám Mục John Saw Yaw Han, phụ tá tổng giáo phận Yangon, đã mô tả sự vui mừng cuả các Kitô hữu Miến điện và khuyến khích tất cả mọi công dân "hãy góp phần cho nền hòa bình và thịnh vượng của quốc gia".

Lễ hội Giáng sinh đã được khởi xướng với sự đồng ý của ông Phyo Min Thein, thủ hiến chính phủ khu vực Yangon, và ông Mg Mg Soe, thị trưởng Yangon, với mục đích rõ ràng là "tôn vinh chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô’ tới Myanmar trong tháng 11 năm 2017 và hiển thị tình đoàn kết đối với các Kitô hữu ở Myanmar và trên thế giới".

Đối với linh mục George Mg Mg, thì đây là một dấu hiệu của sự phát triển tự do tôn giáo tại Myanmar.

Bà Naw Nilar San, một giáo dân Tin Lành cuả giáo hội Baptist Church, đưa ra nhận xét rằng "trong 50 năm qua, tôi chưa bao giờ được thấy các lễ Giáng sinh như thế này, nhiều ca sĩ Kitô giáo đã được hát các bài thánh ca và các Kitô hữu đã phân phát thực phẩm nước uống cho người dân Yangon. Không hề có phân biệt đối xử, tất cả mọi người đều được chào hỏi và chúc mừng hòa bình".

"Năm nay là rất quan trọng trong lịch sử Myanma”, theo lời cuả linh mục Thet Tin, một linh mục Công Giáo địa phương.”Các Kitô hữu đã được phép ăn mừng Giáng sinh công khai với người dân của thành phố. Lễ hội Giáng sinh này thúc đẩy các gắn kết xã hội, thúc đẩy tinh thần liên tôn và sự hiểu biết và hữu nghị giữa các sắc dân.”

Một giáo dân Công Giáo tên là Toe Toe thì nhận xét rằng "Giáng sinh có nghĩa là tỏ lộ và ban phát tình yêu của Chúa Kitô cho nhân loại". Còn ông Thant Shwe, một Phật tử, thì thêm vào rằng ông "đánh giá cao và rất thích ngày lễ hội", cùng với vợ, ông nhấn mạnh "Giáng sinh là một lễ kỷ niệm có giá trị cho tất cả mọi người chứ không riêng gì cho Kitô hữu".

Những ngày lễ hội Giáng sinh tại thành phố Yangon cũng còn để ghi nhớ một trang lịch sử cuả Myanmar, là các Kitô hữu ở Miến điện là những người có công đầu cho cuộc họp liên tôn đầu tiên với Phật giáo. Ông thủ hiến Phyo Min Thein hứa rằng trong những năm tới lễ hội Giáng sinh sẽ tiếp tục được tổ chức.

Theo thống kê thì dân số Miến Điện trong năm 2014 là 51,4 triệu và Kitô hữu nói chung kể cả Tin Lành, là 3 triệu.