Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục sẽ đến Israel để khánh thành tượng đài Đức Mẹ La Vang vào ngày 18 tháng 10 năm 2018; và một ngày sau đó sẽ khánh thành Bia Tám Mối Phúc Thật bằng tiếng Việt trên đồi Bát Phúc ở Capernaum.

Hai phóng viên của VietCatholic là Cha Giuse Đinh Trọng Chính và Mc Thúy Nga đã bay từ Perth, Australia sang Giêrusalem để thực hiện các phóng sự tại chỗ.

Lúc 4h chiều thứ Bẩy 26 tháng Năm, 2018, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Sứ Thần Tòa Thánh tại Israel đã dành cho hai phóng viên của VietCatholic một cuộc mạn đàm tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Giêrusalem.

Đức Sứ Thần Tòa Thánh đã từng là Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam từ ngày 13 tháng Giêng năm 2011 cho đến ngày 13 tháng 9 năm ngoái, 2017.

Hiện nay, ngài được cử làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Israel, Khâm sứ Tòa Thánh tại Giêrusalem và Palestine; và Sứ Thần Tòa Thánh tại đảo Cyprus.

Một tháng trước khi ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm chức vụ mới tại Israel, ngài đã đến Linh Địa Đức Mẹ tại Quảng Trị trong thánh lễ khai mạc Lễ Hội Ðức Mẹ La Vang vào ngày 13 tháng 8 năm 2017.

Dịp này, Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã đưa ra lời kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy tôn trọng tự do tôn giáo.

Ngài nói: “Chúng ta có thể nói như thánh Phêrô Tông Đồ rằng, ‘Chúng tôi phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm’ (Cv 5, 29) hoặc chúng ta có thể lặp lại câu nói thời danh của Chúa Giêsu, ‘Của Caesar, trả về Caesar; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa’ (Lc 20, 25).

Vì lý do đó, tôi muốn ngỏ lời với các Caesar Việt Nam, ‘Hãy trả về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa’.

Thực vậy, tự do tôn giáo không phải là một cái gì tuỳ tiện trong tay các nhà chức trách, nhưng tự do tôn giáo là một quyền trong tay của người dân.

Nhiều người trên thế giới những ước mong quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam phải được tôn trọng hơn, phải được thực thi đầy đủ hơn, và Hội Thánh Công Giáo phải được nhìn nhận như một nguồn thiện ích hơn là một vấn nạn cho nước nhà.”

Với những lời mạnh mẽ bênh vực cho quyền tự do tôn giáo, ngài đã giã từ Giáo Hội Việt Nam trong niềm lưu luyến của đồng bào trong nước cũng như hải ngoại.

Bây giờ sứ vụ mới của ngài như thế nào?

Cuộc sống mới tại Thánh Địa của Đức Tổng Giám Mục ra sao?

Đâu là những trăn trở của ngài sau hơn 6 năm cùng chia sẻ những vui buồn với Giáo Hội Việt Nam?

Tình hình an ninh tại Thánh Địa như thế nào?

Ấn tượng của ngài đối với lòng sùng kính Đức Mẹ của người tín hữu Việt Nam.

Đó là những nội dung chính trong cuộc trao đổi giữa Đức Sứ Thần Tòa Thánh cùng với Cha Giuse Đinh Trọng Chính và Mc Thúy Nga tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Mount of Olives, Giêrusalem vào lúc 16h ngày thứ Bẩy 26 tháng 5. Chúng tôi sẽ sớm dịch ra tiếng Việt toàn bộ cuộc phỏng vấn này. Xin quý vị và anh chị em nhớ đón xem nhé.