Muà Hè bắt đầu thì cũng là lúc mà nhiều thanh niên thiếu nữ được ‘ra trường’, kết thúc chương trình trung học, từ giã cái ‘tuổi vàng’ êm đềm cuả mình.

Các thanh niên thiếu nữ đó rồi sẽ phải ưu tư với những câu hỏi cuả ‘người lớn’ là sẽ làm gì, trở thành gì, ở đâu…nhưng một thiếu nữ ở Texas với nhan mạo tóc đỏ, mặt đầy tàn nhan, với một bản tính loại ‘quái nữ’, ‘cứng đầu’, sống ở vùng đồng cỏ bạt ngàn, hè thì nóng như lửa, đông thì lạnh như cắt, không thua Bắc Cực, là xứ Amarillo, cô đã biết phải làm gì khi ra trường cách đây 4 năm trước.

Với một ý chí bền vững ngang với thép, kiên trì theo đuổi một mục đích kéo dài nhiều năm trời, cô đã thành công trong việc ‘đơn thương độc mã’ thiết lập một trường ‘khiếm thính’ cho các trẻ em bị bỏ ra ngoài lề xã hội ở Uganda, Phi Châu.

Câu chuyện và tâm tình cuả cô Rannah Evetts đã được nữ ký giả Mary Rezac thuật lại trên mạng truyền thông chính thức cuả Công Giáo HK, CNA, tóm lược như sau:

...

...

...

(Từ Denver, Colo., Ngày 3 tháng 6 năm 2018:) Rannah Evetts đã luôn mong mỏi được đến Châu Phi. Cô không biết phải giải thích thế nào về cái ý muốn ngông cuồng đó, ngoại trừ là vì Thiên Chúa đã gieo vào trái tim cuả cô một tình yêu sâu sắc của tất cả mọi thứ thuộc về Châu Phi:

"Kể từ khi tôi còn bé, tôi đã nói rằng tôi phải đi đến Châu Phi, và tôi không hiểu tại sao, và mẹ tôi đã nhại tôi là ‘con bé Phi của mẹ’ bởi vì đó là tất cả những gì tôi muốn nói", Rannah nhớ lại.

Hôm nay, ở tuổi 21, Rannah đang sống trong giấc mơ thời thơ ấu của mình, cô đã thành lập được một trường Công Giáo cho các trẻ em khiếm thính ở Uganda.

Nhưng cách mà việc ấy trở thành hiện thực thì cô đã không bao giờ có thể tưởng tượng ra được.

Evetts thích nói về Châu Phi khi còn bé. Nhưng còn có nhiều tâm sự mà cô đã không nói đến – như bị lạm dụng tình dục và những hậu quả đau đớn mà cô ấy phải âm thầm chịu đựng trong nhiều năm: bị trầm cảm, muốn tự tử, tự khinh bỉ mình và tuyệt vọng.

"Qua những tổn thương và đau đớn thì Thiên Chúa đã làm việc trong tôi," Evetts nói.

Tuyệt vọng trong lúc học trung học, cô ném mình vào những cuộc vui chơi, tìm sự giải khuây.

"Tôi muốn có hạnh phúc, tôi đã quá mệt mỏi vì ghét bản thân mình và vì sự khốn khổ dày vò, và vì vậy khi tôi còn là một học sinh trung học, tôi bắt đầu tiệc tùng rất nhiều.. . và tôi nhanh chóng nhận ra điều này không làm cho tôi được hạnh phúc, tôi chỉ sa vào đau khổ nhiều hơn, ”cô nói.

Tìm kiếm câu trả lời, Evetts bắt đầu tham dự các nhà thờ khác nhau vào những dịp cuối tuần.

Chưa hề được rửa tội với một giáo phái nào, cô đi từ nhà thờ ‘Tin lành’ này qua nhà thờ khác trong một thời gian, nhưng không cảm thấy tìm được chân lý cho đến khi cô bắt đầu chú ý đến đức tin Công Giáo.

“Khi tôi học lớp 12 (senior: lớp cuối trung học), thì tôi cũng bắt đầu chương trình Dự Tòng cho người lớn (RCIA).. . và nhờ đó, tôi đã từ bỏ rượu, không chơi bời nữa, tôi luôn đọc Kinh Thánh, và nhận ra rằng tôi chỉ muốn có Chúa Giêsu. Ngài phải là người thầy thuốc chữa bệnh cho tôi, bởi vì tôi biết rằng thế giới không thể chữa lành cho tôi được nữa, ”cô nói.

Khi cô chịu phép rửa vào cuối niên học, Evetts nói rằng cô cảm thấy sự hiện diện của Chúa Kitô, một cách không thể diễn tả, trong trái tim cô. Cô cảm thấy Thiên Chúa gọi cô làm một nhiệm vụ, mà nó sẽ kết hợp những phần có vẻ không liên quan gì với nhau trong quá khứ của cô, bao gồm tình yêu của cô dành cho Châu Phi, và sự hiểu biết về những ký hiệu khiếm thính.

Ở trường cô học, người ta chỉ cung cấp có 2 môn ‘ngôn ngữ học’ là tiếng Tây Ban Nha hoặc ASL (Ký hiệu). Evetts cho biết cô tham gia lớp ký hiệu bởi vì cô nghĩ rằng nó "cool", và em gái cuả cô cũng chọn môn này.

“Đó chỉ là để cho có đủ tín chỉ mà ra trường, tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ làm bất cứ điều gì với nó,” cô nói, và thậm chí có lúc cô muốn bỏ lớp.

Cô nói rằng Thiên Chúa bắt đầu kéo trái tim cuả cô đổ dồn vào lớp ký hiệu này, sau khi cô thực hiện một bài nghiên cứu về những người điếc ở Uganda.

Cô được biết rằng người điếc ở Uganda thường bị hiểu lầm và bị ngược đãi, bị coi như là những tội nhân hay thậm chí bị nguyền rủa. Những người điếc thường bị loại bỏ ra ngoài xã hội vì sự ác độc cuả con người hoặc vì sự khan hiếm tài vật.

“Tôi cảm thấy gần gũi với những người khiếm thính đó bởi vì họ bị bỏ rơi, bị nguyền rủa, bị coi là tội nhân, và vì thế bị loại ra khỏi thế giới, họ đang sống trong bóng tối và sự im lặng," cô nói.

“Và Chúa lôi kéo tôi để ban phát lại những gì mà Ngài đã làm nơi tôi sau những năm tăm tối của cuộc đời mình, khi tôi tự ghét bản thân mình, cảm thấy như không có ai làm bạn bè và không có ai để nói chuyện, muốn được chết, không có mục đích gì trong cuộc sống - tất cả những điều tôi đã phải vật lộn sau khi bị lạm dụng tình dục, Chúa đã nhận lấy tất cả và Người đã biến đổi mọi thứ đó ‘thành ân sủng'. Và cũng thế Người muốn làm với những người điếc ở đây, ”cô nói.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Evetts đã bay tới Uganda lần đầu tiên và làm việc bảy tháng cho một trường học cho người điếc tại thủ đô Kampala. Với kinh nghiệm đó, cô tìm gặp một linh mục trong một ngôi làng ở miền bắc Uganda, trong một khu vực có hàng trăm trẻ em điếc và không có một nguồn lực nào đễ trợ giúp cho chúng.

“Rất là đơn sơ, sau thánh lễ tôi đi tới phòng áo và nói, 'Chào Cha, con là Rannah, con có thể gặp Cha đươc không?'” Cô nhớ lại.

Cuộc họp ban đầu đó đã lân la trở thành một cuộc trò chuyện kéo dài hơn một năm rưỡi, với ba người là Evetts, vị linh mục, và giám mục địa phương, để suy tính có nên bắt đầu một trường học cho người điếc không.

Vào năm 2016, Evetts dọn đến ở trong làng một thời gian là 5 tháng để làm quen với nếp sống cuả khu vực và điều chỉnh văn hóa, và để xem giấc mơ của cô có thể trở thành hiện thực hay không. Vào tháng 9 năm 2016, giám mục địa phương đã cho phép cô sử dụng một căn nhà cũ từng dùng để dậy giáo lý, "và rất là đơn giản, Ngài chỉ nói 'bắt đầu đi.'"

Vào tháng Hai năm 2017, trường St. Francis de Sales cho người điếc đã được khai trương. Thánh Phanxicô được chọn làm người bảo trợ vì Ngài đã phát triển một loại ký hiệu để dạy đức tin Công Giáo cho một người điếc là ông Martin.

"Tôi đã không nghĩ rằng tôi sẽ làm bất cứ điều gì với môn ký hiệu, nhưng hình như mỗi ngày Chúa đã tiết lộ thêm ra và nhiều hơn là tại sao tôi đang làm những gì tôi đang làm," cô Evetts nói.

“Tôi biết tôi muốn làm việc truyền giáo, tôi biết tôi muốn chia sẻ lời của Chúa với mọi người và những gì Ngài đã làm trong đời tôi. Nó là rất lớn những gì Ngài làm cho tôi, và thật là khó mà có thể chia sẻ điều đó với mọi người! Tôi là một người tân tòng và tôi đang ‘nóng như lửa cháy đây’ bạn biết không? Nó giống như, 'không, tôi đã ở phía bên kia rồi, cứ tin tôi đi!' ”

Nhưng mọi sự đã không được dễ dàng đâu. Trường mở cửa cho trẻ em từ 3-14 tuổi và độ tuổi mang đến nhiều nhu cầu khác nhau. Khi chúng mới đến lần đầu tiên, hầu hết các em không có cách nào để diễn tả nhu cầu, suy nghĩ, trải nghiệm, nỗi đau hoặc ý tưởng của chúng.

"Đột nhiên chúng bị ném vào một nơi và chúng không hiểu chuyện gì, vì vậy chúng tôi có những đứa trẻ đang cố chạy trốn, rất nhiều đứa trẻ đã khóc khi thấy tôi bởi vì chúng chưa bao giờ thấy một người như tôi bao giờ cả và cái thách thức của công việc là mang lại cho chúng một ngôn ngữ.. . nó là vô cùng khó khăn, "Evetts nói.

Với thời gian công việc cũng mang đến nhiều nỗi u uẩn riêng tư và thách thức cho Evetts, là người nước ngoài duy nhất trong làng, người phụ nữ duy nhất sống trong nhà xứ, và người duy nhất có một văn hóa xa lạ trong khu vực. Cô thường cảm thấy bị choáng ngợp bởi trách nhiệm đè nặng trên vai cô.

“Tôi muốn nói cảm ơn rất nhiều đến mẹ tôi, bởi vì tôi muốn nói với mẹ rằng “Con muốn về nhà, bởi vì con không biết mình đang làm gì', và mẹ tôi sẽ gắn bó với tôi và cầu nguyện với tôi."



Evetts vẫn luôn phải đấu tranh với các lo lắng và đau đớn gây ra bởi những lạm dụng trong quá khứ.



“Tôi muốn nói với bạn điều này bởi vì.. . nó cho thấy lòng nhân lành của Thiên Chúa, bởi vì có những ngày tôi không có sức mà làm điều này. Tôi mới 22 tuổi và tôi không biết mình đang làm gì và tôi lại là thủ lĩnh của tất cả những điều này và tôi đang làm việc ở một đất nước xa lạ và có những vấn đề của riêng tôi.. . tôi đang giải quyết một mình trong sự im lặng với Chúa, ”Evetts nói.

Có khi cô cảm thấy như không thể ra khỏi giường vào buổi sáng và tình trạng đó kéo dài hàng nhiều tuần một.

“Nhưng tôi muốn chia sẻ điều đó với bạn bởi vì nó cho thấy rằng chính Chúa đã làm điều này. Bạn chỉ cần nói 'có' với Thượng đế và Ngài sẽ làm những điều kế tiếp, Ngài sẽ hoàn thành nó, bởi vì đây là trường của Ngài và đây là nhiệm vụ của Ngài, ”cô nói. "Tôi không biết làm thế nào để giải thích nó, nhưng Ngài ở đây và Ngài nắm giữ sự kiểm soát tất cả những điều này."

Cô và các nhân viên bắt đầu nhìn thấy sự chuyển đổi ở nơi các học sinh trong vòng một năm học là không thể tin được, cô nói.

Những đứa trẻ đến với chúng đã từng bị hãm hiếp, lạm dụng hoặc bỏ bê vì khuyết tật, và đã được biến đổi trong tính tình và hành vi khi chúng bắt đầu có được một ngôn ngữ.

Vào đầu năm, nhiều bậc cha mẹ miễn cưỡng gửi con đến trường (nội trú,) tin rằng không thể giáo dục một đứa trẻ bị điếc. Nhưng khi niên học kết thúc, khi bọn trẻ về nhà lần đầu tiên, cha mẹ bắt đầu gọi điện cho nhà trường tỏ vẻ ngạc nhiên.

Những bậc cha mẹ này hồ hải giống như 'chúng tôi không biết những gì con chúng tôi đang nói nhưng rõ ràng chúng biết nhiều việc, và chúng nói chuyện với bàn tay!' ”



Trường đã bắt đầu năm thứ hai với 50 học sinh. Đã có giấy phép hoạt động. Kế hoạch là tìm thêm đất để xây dựng một trường nội trú cho hơn 300 học sinh tiểu học và học sinh khiếm thính trong khu vực.



Evetts cho biết việc các cộng đồng địa phương đã chấp nhận và yêu mến ngôi trường là một khích lệ lớn cho cô. Là người da trắng duy nhất trong khu vực, Evetts cho biết nó tự động mang lại cho cô rất nhiều sự chú ý, và nhờ đó nó cho phép cô lèo lái sự chú ý đó đến những công việc cho trẻ em điếc.

Evetts nói phần thưởng đáng giá nhất của kinh nghiệm là cách Đức Chúa Trời đã sử dụng lời 'có' của cô và những lời 'có' của các nhân viên để biến đổi cuộc sống và làm điều gì đó mà họ sẽ không thể hoàn thành nếu không có Ngài.

"Bạn càng gần gũi với Thiên Chúa trong im lặng của Ngài, đó là lúc Ngài tỏ lộ mình ra, (im lặng) đó là ngôn ngữ của Ngài", cô nói. “Và không chỉ vậy, Ngài tiết lộ con người thật cuả bạn cho bạn - Ngài rút tiả sự ấy ra từ bạn, và tôi thực sự biết rằng tôi đến gần Ngài hơn, Ngài chỉ cho tôi thấy - 'đây là lý do tại sao Ta đặt mong muốn này vào con, và như thế Ta sử dụng các nỗi đau và hoạn nạn của con để Ta biến đổi nó. '”

"Tất cả đều là ở nơi Ngài."