Cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Lãnh Tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un (Kim Chính-Ân) sẽ được tổ chức tại một khách sạn trên đảo Sentosa. Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, đã lên tiếng ủng hộ và mộ tả quyết định của ông Trump là “dũng cảm và trưởng thành”. Trong khi đó, các chuyên gia đang bàn cãi sôi nổi về khoảng thời gian và chi phí của việc tháo bỏ chương trình hạt nhân cuả Bắc Hàn. Việc tháo gỡ này cần một thời gian lâu dài, khỏang mười năm và tốn kém đến 5 tỷ USD. Cơ quan kiểm soát hạt nhân cuả LHQ là IAEA đã có sẵn nhân lực để xác minh nhưng còn cần ngân khoản tài trợ. Trong khi đó thì Hội Hồng Thập Tự cảnh báo rằng các vấn đề nhân đạo ở Bắc Hàn là khẩn thiết và kêu gọi phải hành động để giải quyết ngay lập tức.

Seoul (AsiaNews, 6/6/18) - Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau lúc 9 giờ sáng ngày 12 tháng 6 tại khách sạn Capella, trên đảo Sentosa (Singapore).

Toà Bạch Cung đã đưa ra tuyên bố trên sau nhiều tuần ngoại giao và bất ổn , chấm dứt những suy đoán về số phận của hội nghị thượng đỉnh .

Hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi quyết định của Trump là “dũng cảm và trưởng thành” và hy vọng một “kết quả tích cực”.

Sentosa (có nghiã là hòa bình và yên bình trong tiếng Mã Lai) là hòn đảo lớn thứ tư của Singapore.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) thông báo rằng không phận Singapore sẽ tạm thời bị hạn chế trong các ngày 11, 12 và 13 tháng 6. Trên mặt đất, quân Gurkha của Singapore sẽ cung cấp an ninh .

Trong khi đó, các chuyên gia và giới truyền thông đã bắt đầu xem xét về các chi phí để giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và số thời gian là phải mất bao lâu.

Hoa Kỳ hy vọng cho việc giải giới hạt nhân phải nhanh chóng, nhưng đòi hỏi này bị coi là không thể thực hiện được về mặt kỹ thuật. Các chuyên gia tin rằng nó có thể mất đến 10-15 năm.

Theo báo cáo tình báo cuả Hàn Quốc thì lực lượng nhân sự cuả chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên có khoảng 3.000 nhân viên, trong đó có 200 chuyên gia.

Tìm kiếm việc làm mới cho nhân viên sẽ mất thời gian, và chi phí của việc khử các hệ lụy hạt nhân có thể tốn kém, lên đến hàng tỷ Đô La.

Về phiá Hoa Kỳ, ông Trump đã nói rằng ông không mong đợi Hoa Kỳ phải chi tiêu nhiều, và rằng Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ phải giúp Bắc Triều Tiên.

Trên thực tế thì việc chi tiêu nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng đến tốc độ giải giới.

Hôm thứ Hai, ông Yukiya Amano, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cho biết LHQ đang chuẩn bị đóng một vai trò quan trọng trong việc xác minh quá trình giải giới khi các bên đạt được thỏa thuận.

Tuy nhiên, một quan chức của IAIE cho biết: “Làm thế nào để đảm bảo nhân sự cần thiết cho việc thanh tra thực sự sẽ là câu hỏi lớn nhất”.

Tình hình nhân đạo của Bắc Triều Tiên cũng sẽ nằm trên bàn thưong thảo. Kể từ tháng 9 năm ngoái, các biện pháp trừng phạt đã taọ thêm nhiều khó khăn cho Bắc Hàn.

"Viện trợ nhân đạo cần phải được cung cấp vô điều kiện, bao gồm việc đoàn tụ các gia đình bị phân chia," theo lời ông chủ tịch Peter Maurer cuả Ủy ban quốc tế của Hội Hồng Thập Tự (ICRC).

“Các giải pháp nhân đạo cần phải đạt được tuỳ theo tốc độ riêng của từng vấn đề. Đang có nhiều vấn đề nhân đạo nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên, ” ông giải thích.

Các biện pháp trừng phạt đã có tác động tiêu cực đến người dân Bắc Triều Tiên và cần được giảm càng sớm càng tốt, ông nói thêm.

Ông Maurer nói rằng ICHR sẵn sàng hỗ trợ cho các cuộc họp sắp để đoàn tụ các gia đình bị phân cách bởi cuộc chiến 1950-1953.