Manila (Agenzia Fides 19/6/18) – “Một linh mục là một ‘mục tử nhân hiền‘, sẵn sàng hiến mạng của mình cho đàn chiên; ngài phải dịu dàng, an hòa và không bạo lực. Vì lý do này, mặc dù đã có ba linh mục bị giết trong sáu tháng qua, các cha vẫn không được sở hữu hoặc mang theo vũ khí, dù là để tự vệ” là lời cuả nhiều cấp lãnh đạo Giáo hội ở Philippines, nhiều vị đã bày tỏ sự thất vọng và giận dữ khi nghe tin có một số giáo sĩ đã trang bị vũ khí để tự vệ.

Đức Tổng Giám Mục Davao, Romulo Valles, chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines (CBCP), đã chính thức gạt bỏ ý tưởng các linh mục tự trang bị cho mình.

"Chúng tôi là người của Chúa, là người của Giáo Hội, và một phần của cuộc sống chúng tôi là để đối mặt với nguy hiểm, đối mặt với cái chết, nếu người ta có thể nói như thế", Đức Tổng nói.

Vị phó chủ tịch của Hội đồng Giám mục, Đức Giám Mục Pablo Virgilio David, giáo phận Kalookan, cũng bác bỏ ý tưởng các linh mục có thể mang theo súng, dù là để tự vệ.

"Các linh mục nào muốn mang súng để tự vệ thì nên rời khỏi thiên chức tư tế và nên đi đầu quân vào ngành cảnh sát hoặc quân đội", Đức Giám Mục David nói, thêm rằng ngài cảm thấy "thất vọng".

Theo tin tức mà Fides nhận được, thì đã có tới bốn linh mục cuả giáo phận San Pablo, ở phía nam Laguna, bắt đầu mua súng để tự bảo vệ lấy mình.

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines là ông Oscar Albayalde thì ủng hộ việc mang sung, nói rằng "các linh mục cũng là công dân của đất nước nên có quyền tự bảo vệ mình – họ được bảo vệ theo hiến pháp - miễn là họ mua súng và có giấy phép hợp pháp. Nền an ninh cuả quốc gia một phần sẽ được gia tăng nếu họ mang vũ khí và được cấp phép hợp pháp ", ông nói.

Nhưng linh mục Jerome Secillano, tổng thư ký của ủy ban giao tế của hội đồng giám mục, nhắc lại quan điểm của Giáo Hội là linh mục và các nhân viện mục vụ không được phép có vũ khí.

Nhắc lại đã có 3 linh mục Philippines bị giết trong những tháng gần đây, đó là: Cha Richmond Nilo, 44 tuổi, bị bắn khi chuẩn bị dâng Thánh lễ vào ngày 10 tháng 6 tại thành phố Zaragoza, tỉnh Nueva Ecija; Cha Mark Ventura, 37 tuổi, bị bắn sau khi dâng Thánh Lễ tại thành phố Gattaran, tỉnh Cagayan, vào ngày 29 tháng Tư; Cha Marcelito Paez, 72 tuổi, đã bị giết ngày 5 tháng 12 năm 2017 tại Jaen, Nueva Ecija.

Một linh mục khác bị mưu sát nhưng chỉ bị thương là Cha Rey Urmeneta, 64 tuổi, cựu tuyên úy cảnh sát, bị bắn vào ngày 6 tháng 6 tại thành phố Calamba, phía nam Manila.

Tin cập nhật ngày 20/6/18:

“Những linh mục đang sở hữu súng trong giáo phận San Pablo ở phía nam Manila sẽ trao nộp vũ khí cho cảnh sát,” theo lời đức cha Buenaventura Famadico, giám mục San Pablo và là chủ tịch ủy ban Giáo Sỹ cuả hội đồng Giám Mục Philippines.

Đức Giám Mục cho biết ngài đã liên lạc với Cảnh sát Quốc gia Philippines về cách xử lý các khẩu súng của một số giáo sĩ.

Đức Giám Mục cũng đồng thời phân trần về các tin tức rằng nhiều linh mục tại San Pablo đã tự trang bị cho mình sau khi ba linh mục bị giết trong những tháng gần đây:

"Sự thật là không phải họ tự trang bị vũ khí vì những vụ giết người. Họ đã có súng trước đó rồi".

Tuy nhiên, ngài nói rằng các giáo sĩ trong giáo phận đã đồng ý với nhau về vấn đề sở hữu vũ khí.

"Chúng tôi đã đưa ra một chính sách chung. Mọi người sẽ không có súng", Đức Giám Mục nói. "Cá nhân tôi, tôi không chấp nhận các linh mục sở hữu súng cho bất kỳ mục đích nào", ngài nói thêm.