Giải bóng đá World Cup 2018 đang diễn ra từ 14. tháng Sáu đến 14. thánh Bảy 2018 ở nước Nga với 32 đội tuyển của 32 quốc gia trên thế giới.

Đây là biến cố tranh tài thể thao tầm vóc thế giới. Niềm tin tôn giáo không ở nơi sân thi đấu, nhưng ẩn hiện nơi tâm hồn các cầu thủ, có khi cả giới hâm mộ, và nơi đất nước có đội tuyển đại diện đi thi đấu trên sân cỏ.

Không ai được nói đến niềm tin tôn giáo của riêng mình, hay của hội đoàn đất nước mình chen vào biến cố World Cup. Nhưng đội tuyển thi đấu nào cũng được ủng hộ tinh thần của khán giả hâm mộ, nhất là của người dân đất nước mà đội tuyển đại diện thi đấu.

Sự ủng hộ tinh thần có nhiều phương cách khác nhau. Một trong những phương cách đó là sự khấn khứa cầu nguyện mong xin ơn chúc lành phù hộ từ Trời Cao cho đất nước quê hương .

32 đội tuyển tham dự thi đấu World Cup của 32 quốc gia đất nước trên thế giới, nơi đó có nhiều luồng nếp sống đạo giáo tinh thần khác nhau.

Nơi đất nước nếp sống đạo giáo đức tin Công Giáo được loan truyền trong dân chúng, rõ hơn đức tin Kitô giáo, thường có tập tục nhận cùng tôn kính những vị Thánh bổn mạng cho cá nhân, cho đoàn thể, cho quốc gia đất nước có truyền thống trong dòng lịch sử ăn rễ sâu nơi nếp sống xã hội văn hóa. Vì đó là một nhu cầu tinh thần của đời sống con người theo niềm tin của họ.

Vì thế, với người Kitô giáo thường cầu nguyện xin Vị Thánh bổn mạng quốc gia đất nước họ phù hộ cho dân tộc quê hương mình, và cũng cho đội tuyển quốc gia mình được bình an khoẻ mạnh và thành công.

1. Nước Ai Cập có Thánh Marco là Vị Thánh bổn mạng phù hộ. Thánh Marco viết phúc âm Chúa Giêsu đầu tiên vào khoảng năm 80 sau Chúa giáng sinh. Theo sử sách Thánh Marco là học trò của Thánh Phero tông đồ Chúa Giêsu. Và Thánh Marco là người đến truyền giáo thành lập Giáo đoàn Alexandria ở Aicập , nơi là quê hương của Chính Thống giáo Kopt. Theo lịch sử của Chính Thống Kopt, các Vị Giáo chủ của Chính Thống giáo Kopt trong dòng thời gian xưa nay là những người liên tục kế vị Thánh Marco.

2. Nước Argentina là một quốc gia có lịch sử thi đấu bóng đá với nhiều kinh nghiệm, cùng sản xuất ra những cầu thủ tài năng xuất sắc, và cũng có nhiều lần chiếm giải World Cup. Quốc gia đất nước Nam Mỹ với truyền thống Kitô giáo có Đức Mẹ Maria Lujan là vị Thánh bổn mạng phù hộ cho. Mầu áo của đội tuyển có mầu xanh sáng và mầu trắng. Đây là mầu hình Đức Mẹ Lujan ban ơn lành được sùng kính từ năn 1630 của nước Argentina.

3. Nước Úc đại lợi nhận Thángh Phanxico Xavie làm quan thầy phù hộ cho đất nước mình. Đội tuyển quốc gia nước Úc đại lợi là đội tuyển duy nhất duy nhất của châu Đại Dương tham dự World Cup 2018.

4. Vương quốc Bỉ nhận Thánh Giuse, cha nuôi Chúa Giêsu thành Nazareth làm Thánh quan thầy cho đất nước. Thánh Giuse được tôn kính như vị Thánh thầm lặng, nhưng có đời sống của ngài phản chiếu lòng bền chí kiên nhẫn cao cả nhất cho mọi cảnh ngộ đời sống.

5. Nước Brazil truyền thống xưa nay là một nước có nhiều ngôi sao bóng đá sáng chói. Đội tuyển nước này hầu như luôn có mặt tham gia những giải World Cup và họ đã đạt giải hạng nhất nhiều lần. Quốc gia đất nước Brazil có vị Thánh bổn mạng phù hộ. Đó là bức tượng Đức Mẹ nặn đúc bằng đất sét được tìm thấy vớt lên từ một dòng sông. Từ đó dân chúng tôn kính cầu nguyện xin Đức Mẹ phù hộ cho đời sống mình: Nossa Senhora Aparecida. Chắc chắn dân Brazil cùng hòa nhịp thở lên xuống với đội tuyển quốc gia của họ trên sân cỏ thi đấu, và chắc chắn họ hằng hướng tâm hồn tha thiết cầu xin Nossa Senhora Aparecida phù hộ cho tuyển tuyển đất nước của họ.

6. Nước Costa Rica có lòng sùng kính Đức Mẹ rất tha thiết. Người dân đất nước nhỏ bé Costa Rica xưa nay sùng kính Đức trinh nữ Virgen de los Angelos. Bức tượng nhỏ „Nữ vương các Thiên Thần - Virgen de los Angelos“ năm 1635 được một bé gái khám phá tìm thấy trong rừng. Dù là một quốc gia nhỏ, nước Costa Rica cũng có vé đi tham dự World Cup, và chắc chắn họ cũng xin Virgen de los Angelos cùng đi phù hộ cho đội tuyển của mình.

7. Nước Danemark có vua thánh Knut IV. ( 1043-1086). Vị vua thánh này đã ra chiếu chỉ thời gian lễ mừng Chúa giáng sinh kéo dài 20 ngày tới ngày 13, Tháng Một. Vị Vua Thánh này là bổn mạng phù hộ che chở tinh thần cho đất nước Danemark, chắc chắc ngài phù hộ cho đội tuyển đất nước của ngài từ trên cao.

8. Nước Đức được Thánh Bonifatius (1043-1086) từ bên Anh quốc sang loan truyền tin mừng vào Chúa Giêsu Kitô. Thánh Bonifatius trở thành quan thầy phù hộ cho nước Đức.

9. Nước England là quê hương nôi sinh của nền bóng đá thế giới. Thánh Georg thành Kappadokia tử đạo thời đạo Kito giáo bị bách khoảng năm 303 thời Diokletian được biết đến, và tôn kính là vị thánh chiến thắng thần dữ đã giết chết con rồng. Vị Thánh này trở nên quan thầy của đất nước.

10. Nước Pháp có nhiều vị Thánh trong Giáo Hội Công Giáo. Thánh Martin, Giám mục thành Tours (316-397) người gốc Ungarn là vị Thánh nổi tiếng ở nước Pháp với lòng bác ái thương người.

11. Nước Iran là một quốc gia Hồi giáo, nhưng có vị Thánh Maruthas là giám mục thành Sophene và Tagrith. Vị Thánh này xưa kia là một sinh viên ngành y khoa được hoàng đế của triều đình đại đế vương quốc Batư sai đi đến với dân chúng, và ông đã sống lòng khoan dung rộng lượng với với những người Kitô giáo nơi đó.

12. Nước Island có Thorlak Thorhallsson (1133 -1193) giám mục thành Skalholt, là người được đào tạo ở Paris và Loncoln đã có đường lối rất mực theo kỷ luật.

13. Nước Nhật bản có vị Thánh truyền giáo thời danh Phanxico Xavie Dòng tên Chúa Giêsu, người đã đem tin mừng phúc âm Chúa Giêsu sang xứ mặt trời, biểu hiệu trên lá cờ quốc gia của Nhật Bản.

14. Nước Columbia ở miền nam Châu Mỹ Latinh có thánh Petrus Claver (1580 -1654) cũng thuộc Dòng Tên đã suốt đời tận tụy lo giúp người dân sống vùng bờ biến, và những người bị bắt sống cảnh nô lệ. Từ năm 1985 ngài được sùng mộ như vị Thánh quan thầy cho quyền sống của con người.

15. Nước Croatia có Thánh quan thầy, giáo phụ Hieronymus thành Stridon (347-420), một học gỉa uyên thâm về Giáo hội. Thánh nhân sống ẩn dật trong một hang động bên cạnh đền thờ Chúa giáng sinh ở Bethlehem dịch trọn bộ Kinh thánh Vulgata từ tiếng Hylạp sang tiếng Latinh.

16. Nước Maroco bên Phi châu một nước sống theo luật Hồi Giáo nghiêm ngặt. Dẫu vậy cũng có khoảng hơn kém 25.000 ngàn tín hữu Chúa Kitô sống đức tin vào Chúa giữa một đất nước theo Hồi Giáo.

17. Nước Mexico vào năm 1531 bốn lần Đức Mẹ Maria đã hiện ra với một người thổ dân tên là Juan Diego Cuaunhtlatoatzin. Ngày nay bức ảnh Đức Mẹ „ Virgen de Guadalupe“ được hàng triệu người kéo đến hành hương kính viếng hằng năm.

18. Nước Nigeria bên Phi Châu, một nước đông dân cư tôn kính rước Thánh Patrick quan thầy của họ với áo choàng mầu xanh.

19. Nước Panama có Franz von Solano (1549-1610), người thực hiện phép lạ cho thế giới mới, được tôn kính là vị thánh bổn mạng chống tai ương động đất.

20. Nước Peru bên Nam Mỹ có vị Thánh nữ Rosa Lima (1586-1617) là thánh nữ quan thầy của những người làm vườn gieo trồng ươm cây, và những người bán hoa.

21. Nước Polen có Thánh Giám mục Stanislaus thành Cracowia (1030-1079) đã anh dũng can đảm vì lòng xác tín chống phản biện lại nhà vua và vị trưởng giáo Balan.

22. Nước Portugal có Thánh Anton thành Padua (1195-1231) thuộc dòng Phanxico, sinh trưởng ở thủ đô Lisboa nước Portugal, nhưng sang giảng đạo nổi danh nhập dòng sống ở bên Padua nước Ý.

23. Nước Nga, nước chủ nhà đăng cai tổ chức World Cup 2018, một nước theo Chính Thống Giáo Moscau, có Thánh Anre tông đồ Chúa Giêsu
là vị Thánh quan thầy.

24. Nước Saudi Arabia bên vùng Trung Đông là một quốc gia Hồi giáo, nơi việc thực hành Kitô giáo bị cấm

25. Nước Schweden có Thánh nữ Birgitta (1303-1373) làm tất cả vì lợi ích cho Giáo hội. Thánh nữ Birgitta thiết lập nhiều Tu viện và đã từng nói chuyện với Đức Giáo Hoàng thẳng thắn theo tiếng lương tâm.

26. Nước Thụy sĩ có Thánh Nicolaus miền Flue (1417-1487). Vị Thánh này là một nông dân, có gia đình, nhưng lại có đời sốnng tinh thần thiêng liêng cao độ, như là một nhà thần bí. Lúc sinh thời ngài luôn lên tiếng bênh vực đức tin vào Chúa.

27. Nước Senegal ở miền Tây Phi Châu có vị Thánh Hồi giáo: Amadu Bamba (1854-1972).

28. Nước Serbia theo Chính Thống giáo có vị Thánh Sava (1174-1236). Vị Thánh này là một nhà luật học, sống đời tu sĩ ở Cộng hòa Chính Thống bán đảo Athos, đồng thời là vị Tổng giám mục và là người xây dựng thiết lập nhiều Tu viện. Ngài là người có tiếng tăm được kính nể trong cộng đồng tinh thần ở bên Âu Châu.

29. Nước Spanien có Thánh tông đồ Giacobê (qua đời khoảng năm 44 sau Chúa giáng sinh) là vị Thánh quan thầy. Trung tâm hành hương Santiago, nơi có mộ Thánh Giacobe và đền thờ kính Thánh Giacobe nổi tiếng bên Âu Châu và thế giới.

30. Nước Nam Hàn có 52 triệu dân số, nhưng khoảng 9 người dân có một người theo đức tin Công Giáo. Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội là bổn mạng của người Công Giáo nước Nam Hàn.

31. Nước Tunesien có Thánh giáo phụ Cypriano, Giám mục thành Carthago (khoảng 200 - 258) đã chết tử vì đạo.

32. Nước Uruguay ở miền Nam châu mỹ latinh sùng kính mẫu hình Đức Mẹ „Virgen de los Treinta y Tres - Đức trinh nữ của 33“ từ năm 1825 ở thành phố Florida với vòng Triều thiên bằng vàng to lớn.

( Dựa theo Kirchen Zeitung fuer das Erzbistum Koeln, ngày 15.06.2018, trang 47.)

Hân hoan vui mừng phấn khởi đến cuồng nhiệt, khi đội tuyển của mình thắng trận thi đấu. Và cũng buồn thất vọng đến độ không còn muốn ăn uống gì…khi đội tuyển của mình thua cuộc bị đội đối thủ đá trái banh phá thủng lưới khung thành.

Đó là tâm lý tình cảm con người. Nhưng trong thâm tâm ai cũng âm thầm cầu kinh khấn khứa cùng vị Thánh quan thầy bổn mạng của đất nước cho đội tuyển đất nước mình được bằng an và gặt hái được thành công.

Mùa World Cup 2018

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long