(EWTN News/CNA) Một thẩm phán tòa liên bang đã ra lệnh bồi thường $718,000 cho Hiệp Hội Phúc Lợi Công Giáo, (The Catholic Benefits Assocation, viết tắt là CBA) sau cuộc chiến thắng pháp lý về tự do tôn giáo chống lại loại bảo hiểm y tế bắt buộc dẫn đến vi phạm niềm tin Công Giáo. Doug Wilson, Chủ tịch điều hành của CBA ở Denver đã nói vào ngày 20 tháng Tám rằng “Chúng tôi rất hãnh diện về một chiến thắng mà nó sẽ tiếp tục có lợi cho nhiều năm sau này. Ngoài ra những thành viên hiện tại và tương lai của hội, những người Hoa Kỳ có tín ngưỡng sẽ được lợi từ các tiền lệ mà chúng tôi đã đạt được và từ sự xác nhận của tòa án về Luật Phục Hồi Quyền Tự Do Tôn Giáo.”

Số tiền chi trả này sẽ dùng để trả phí luật sư và án phí.

Trở lại vào năm 2012 dưới thời Tổng Thống Barack Obama, Bộ Y tế và Nhân Viên đã cố gắng để bắt buộc một loại bảo hiểm cho việc triệt sản và ngừa thai, bao gồm một số thuốc có thể dẫn đến phá thai. CBA phản đối loại bảo hiểm này cũng như việc bắt buộc tư vấn, dựa trên lập luận rằng nó đòi hỏi hiệp hội và thành viên vi phạm niềm tin tôn giáo của họ.

CBA là một trong những nguyên đơn thách thức quy định của đạo luật Phục Hồi Tự Do Tôn Giáo năm 1993, nó không thừa nhận những gánh năng đáng kể trên tự do tôn giáo.

Hiệp hội nói rằng những bảo hiểm sức khỏe bắt buộc này “đã cố gắng bắt buộc các thành viên của CBA vi phạm giáo huấn đạo đức của Công Giáo qua việc bảo hiểm ngừa thai, phá thai và triệt sản trong các chương trình bảo hiểm cho nhân viên. Nếu không tuân theo những lệnh bắt buộc có tính vi phạm về mặt đạo đức này có thể bị phạt nặng, trong trường hợp của thành viên CBA, đã ước tính lên tới $19 tỉ đồng.

Hiệp hội này có trên 1,000 hội viên chủ nhân Công Giáo như các nhà thương, trường học, dòng tu, các cơ sở tư nhân Công Giáo, 60 nhà thờ địa phương và khoảng 4,000 giáo xứ. Những cơ sở chủ nhân này có trên 88,000 nhân viên tất cả.



Hội nộp đơn kiện vào năm 2013 và 2014 đại diện cho các hội viên. Hiệp hội là nguyên đơn lớn nhất trong vụ kiện, cùng với nhiều chủ nhân Công Giáo khác với hơn 100 vụ kiện tương tự khác hợp lại.

Vào tháng Ba, chánh án của Tòa Quận Hạt Hoa Kỳ là David Russell đã đồng ý với vụ kiện của hiệp hội và đã ra một án lệnh cấm vĩnh viễn chính quyền liên bang không được thực hiện lệnh bắt buộc đó. Thẩm phán Russell cũng phán quyết rằng lệnh bắt buộc này đã vi phạm Luật Phục Hồi Tự Do Tôn Giáo qua việc bắt các chủ nhân cung cấp bảo hiểm ngừa thai và triệt thai, đi ngược với niềm tin tôn giáo của họ.

Số tiền mà các công ty trong hiệp hội CBA phải nộp phạt là 6.9 tỉ đồng đã bị loại bỏ bởi phán quyết tháng Ba này.

Wilson, Giám đốc Điều Hành của CBA cho rằng sẽ có nhiều vụ án về tự do tôn giáo có thể được đưa ra.

Ông nói rằng “Trong lúc hài lòng về sự thành công của vụ kiện này, sẽ có nhiều vấn đề nữa cần được giải quyết.” Wilson đưa ra việc sử dụng những quy định của liên bang nhằm nỗ lực ép các chủ nhân tuân theo những hành động vô đạo đức, chẳng hạn như dịch vụ chuyển đổi giới tính. Có những nỗ lực bắt buộc cung cấp bảo hiểm cho các thử nghiệm liên quan đến các tế bào gốc phôi thai, trong khi các lệnh bắt buộc bảo hiểm sức khỏe ở cấp tiểu bang thì lại thiếu việc bảo vệ tự do tôn giáo.

Ông nói rằng hiệp hội này sẽ tiếp tục bảo vệ tự do tôn giáo. “Được thành lập như một hiệp hội của những chủ nhân Công Giáo, chúng ta có thể tham gia vào bất cứ nơi nào có một thành viên. Hiện nay hội đã có mặt trên hầu hết các tiểu bang và số hội viên đang phát triển. Chúng tôi vẫn ở đây bao lâu có nhu cầu.”

Công bố của CBA vào ngày 20 tháng Tám nói rằng hội “cam kết bảo đảm quyền của các chủ nhân Công Giáo, để cung cấp bảo hiểm sức khỏe ổn định cho cuộc sống phù hơp với giáo huấn Công Giáo.”

Phán quyết nghiêng về phúc lợi của hội là bước theo sau quyết định của Tòa Tối Cao trong vụ kiện Burwell chống lại Công ty Hobby Lobby Stores, rằng các công ty gồm nhiều chủ nhân có tôn giáo chống lại lệnh buộc không thể bị bắt ép tuân thủ lệnh này. Hobby Lobby là một tiệm thủ công làm chủ bởi các Kitô hữu chống lại những loại thuốc gây nên phá thai có trong danh sách của lệnh buộc.

Dòng Nữ Tử của Người Nghèo, gồm các nữ tu Công Giáo điều hành những nhà nuôi dưỡng người già, cũng nộp đơn kiện lệnh buộc này. Dòng Nữ Tử của Người Nghèo đã được phép miễn trừ thi hành lệnh buộc, nhưng đã trở lại tòa vào tháng Mười Một năm 2017 để tranh luận vụ kiện của họ một lần nữa.

.
Source: EWTN News After religious liberty win, judge orders payment to Catholic Benefits Association