Vào lúc 09g00 (khoảng 13g00 giờ Việt Nam) ngày 18.10.2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chủ tế Thánh lễ Khánh thành và Làm phép tượng Đức Mẹ La Vang, được đặt trong khuôn viên Nhà thờ Hòm Bia Giao Ước trên đồi Kyriat Yearim - Israel.

Xem Hình

Cùng đồng tế với Ngài trong Thánh lễ này, còn có Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Nguyên Giám Mục Kontum, hơn 100 linh mục đến từ khắp nơi trên thế giới, cùng với sự tham dự của khoảng hơn 50 nữ tu, gần 600 giáo dân đang hành hương tại Đất Thánh Israel cũng hiện diện trong Thánh lễ này.

Những ngày trước khi sự kiện trọng đại này diễn ra, nhiều đoàn hành hương khắp nơi trong đó có phái đoàn của TGP Huế đã có mặt tại Thánh Địa Israel, và trong ngày khánh thành hôm nay, nhiều người đã đi đến đồi Kyriat Yearim từ rất sớm, điều đó nói lên tâm tình yêu mến Đức Mẹ La Vang của đoàn con cái khắp nơi trên thế giới.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha Gioan Trần Công Nghị, Giám đốc Vietcatholic có đôi lời giới thiệu quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ và các đoàn hành hương tham dự. Ngài cũng điểm qua những chuẩn bị, những dấu mốc trong suốt thời gian vừa qua để có được Thánh lễ khánh thành này.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse đã nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay là sự họp mặt đặc biệt của nhiều đoàn trên thế giới, và mọi người hãy hướng lòng lên Đức Mẹ La Vang để cầu nguyện cho quê hương đất nước, Giáo Hội Việt Nam và cho mỗi người được luôn tràn đầy niềm vui và bình an.

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức TGM Giuse đã chia sẻ những tâm tình với cộng đoàn hiện diện, trước hết Ngài cảm thấy vui mừng khi lần đầu tiên tượng Đức Mẹ La Vang không chỉ hiện diện tại Việt Nam, mà hôm nay đã có mặt tại vùng Đất Thánh Israel linh thiêng này.

Và để có được bức tượng Đức Mẹ La Vang hiện hữu tại đây, đầu tiên chính là nhờ những ý tưởng của Cha Gioan Trần Công Nghị và nhóm bạn của Ngài, sau đó là quá trình thực hiện với những tư vấn, sự giúp đỡ của các ban ngành, các dòng tu và những đóng góp kinh phí của mọi người yêu mến Đức Mẹ khắp nơi.

Và khi có sự hiện diện của Đức Mẹ La Vang tại vùng Đất Thánh này, mỗi người chúng ta tin rằng Đức Mẹ sẽ cầu bầu thêm cho cho Giáo Hội, cho đất nước và con người Việt Nam. Như khi xưa trái tim Mẹ luôn thao thức ở khắp mọi nơi với mong muốn nâng đỡ, cứu giúp mọi người biết chạy đến với Mẹ cho dù ở bất cư nơi đâu hay trong trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đức TGM Giuse cũng chia sẻ rằng các đoàn hành hương hôm nay thật diễm phúc, khi là những người con đầu tiên đến kính chào Đức Mẹ La Vang tại nơi này. Và với vị trí đặt tượng Đức Mẹ La Vang trên đồi cao, mang ý nghĩa Đức Mẹ từ đây có thể nhìn xuống đoàn con khắp nơi trên thế giới, nhìn từng đoàn hành hương vượt qua bao khó khăn để có thể đến với Đức Mẹ.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức TGM Giuse mời gọi mỗi người hãy luôn biết noi gương đức tin trung thành của Đức Mẹ, hãy luôn biết chạy đến với Mẹ nhất là những khi gặp gian nan thử thách, và mỗi người sẽ cảm thấy an tâm vì biết chắc rằng Mẹ sẽ nâng đỡ và ban ơn để vượt qua. Tất cả mọi người cùng sốt sắng dâng lên lời cầu xin: "Lạy Đức Mẹ La Vang Đất Thánh, xin cầu cho chúng con".

Tiếp đến, Đức TGM Giuse long trọng cử hành nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ La Vang, cùng với những lời nguyện tín hữu hiệp dâng lên Thiên Chúa trong ngày hồng phúc này.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể, hòa chung tâm tình tạ ơn của mọi thành phần dân Chúa khắp nơi, trong đó rất đông đang hiện diện tại Đất Thánh và những người ở phương xa vẫn đang hướng lòng về Thánh lễ hôm nay.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse chủ tế ban phép lành cho tất cả mọi người hiện diện. Các đoàn hành hương cùng chụp hình lưu niệm tượng bức tượng Đức Mẹ La Vang mang nhiều ý nghĩa tại vùng Đất Thánh Israel này.

Ban Truyền Thông TGP Huế