Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố sẵn sàng đến thăm Bắc Hàn vì nền hòa bình của bán đảo Triều Tiên

Trong cuộc tiếp kiến dành cho tổng thống Hàn Quốc Văn Tại Dần, hay còn gọi là Moon Jae-in, Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài sẵn sàng đến thăm Bắc Hàn.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên là Kim Chính Ân đã yêu cầu tổng thống Văn chuyển đến Đức Thánh Cha lời mời đến thăm quốc gia này. Theo Yonhap, một thông tấn xã của Hàn Quốc, thư ký báo chí của tổng thống Văn nói với các phóng viên rằng Đức Giáo Hoàng cho biết ngài sẽ chấp nhận “nếu một lời mời [chính thức] được gởi đến và tôi có thể sẽ đến đó.”

Trong cuộc tiếp kiến dành cho tổng thống Văn, Đức Giáo Hoàng đã ca ngợi những nỗ lực của ông nhằm thúc đẩy hòa bình ở bán đảo Triều Tiên.

“Hãy tiến bước như thế, đừng dừng lại. Đừng sợ.” Đức Giáo Hoàng nói với tổng thống Văn, theo nguồn tin của Yonhap.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp gỡ giữa hai vị, Vatican nói Đức Giáo Hoàng Phanxicô và tổng thống Văn đã thảo luận về vai trò của Giáo Hội trong việc thúc đẩy “đối thoại và hòa giải giữa người Hàn Quốc”.

Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: “Hai vị đã đánh giá cao cam kết chung nhằm thúc đẩy tất cả các sáng kiến hữu ích ngõ hầu có thể vượt qua những căng thẳng vẫn còn tồn tại ở bán đảo Triều Tiên, và để mở ra một mùa xuân mới cho hòa bình và phát triển.”

Khi gặp tổng thống Văn ở lối vào thư viện của Điện Tông Tòa, Đức Thánh Cha nói: “Chào mừng! Rất vui được gặp bạn.”

Tổng thống Văn cúi chào Đức Thánh Cha và nói:

“Con đến đây với tư cách là người đứng đầu nhà nước Hàn Quốc, nhưng con cũng là người Công Giáo và tên Thánh của con là Timôthêô. Và đối với con, thật là một vinh dự trọng đại khi được gặp Đức Thánh Cha.”

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cảm ơn Đức Giáo Hoàng đã dành thời gian để gặp ông bất kể lịch trình rất bận rộn của ngài trong thời gian đang diễn ra Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên.

Theo Phòng Báo Chí Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô và tổng thống Văn đã nói chuyện riêng với nhau trong hơn 30 phút, qua lời phiên dịch của một linh mục Hàn quốc.

Trong phần trao đổi quà tặng, tổng thống Văn đã trao cho Đức Giáo Hoàng một tác phẩm điêu khắc của một nghệ sĩ Hàn Quốc trong đó vẽ thánh nhan Chúa Kitô đang đội mão gai. Những chiếc gai này, theo lời giải thích của tổng thống Văn, “là những đau khổ của người dân Hàn Quốc.”

Trong số những món quà mà Đức Thánh Cha tặng cho tổng thống Văn có một huy chương gồm hai phần tách biệt được kết nối bởi một cây ô-liu mà ngài nói là “biểu tượng của hòa bình ở bán đảo Triều Tiên”.

Trước khi từ giã, tổng thống Văn cảm ơn Đức Giáo Hoàng một lần nữa vì đã tiếp đón ông và nói: “Đức Thánh Cha không chỉ là người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo, mà còn là một thày dạy của nhân loại.”

“Tôi chúc bạn thành công trong nỗ lực của mình vì hòa bình,” Đức Giáo Hoàng đáp.

2. Thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên tại Đền Thờ Thánh Phêrô

Chiều thứ Tư 17 tháng 10, trước khi được triều yết Đức Thánh Cha, tổng thống Hàn Quốc Văn Tại Dần, hay còn gọi là Moon Jae-in, đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình tại bán đảo Triều Tiên do Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh chủ sự.

Phát biểu trước lễ Thánh lễ, tổng thống Văn cho biết việc ký kết tuyên bố chung lịch sử tại Bình Nhưỡng giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên cũng như cam kết chấm dứt cuộc đối đầu quân sự kéo dài hàng thập kỷ của họ đã “tỏa sáng con đường của một nỗ lực cao quý nhằm bảo đảm một tương lai hòa bình cho bán đảo Triều Tiên và cho cả thế giới.”

“Ngay bây giờ, trên bán đảo Triều Tiên, những thay đổi lịch sử và ấm áp đang diễn ra”, ông nói.

Tổng thống Văn cũng cảm ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện và chúc lành cho “cuộc hành trình của chúng tôi hướng tới hòa bình” và tiếp tục “đồng hành cùng chúng tôi qua những lời cầu nguyện của ngài.”

Ông bày tỏ sự tin tưởng vững chắc rằng “Lời cầu nguyện của chúng ta hôm nay sẽ chắc chắn biến thành hiện thực. Chúng ta sẽ đạt được hòa bình và thế nào cũng vượt qua được sự chia rẽ.”

Trong bài giảng thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Hồng Y Parolin nói rằng bình an Chúa Kitô trao ban cho các môn đệ sau khi Chúa phục sinh cũng chính là bình an được trao cho con tim của những người nam nữ “tìm kiếm cuộc sống thật và niềm vui trọn vẹn.”

Bài đọc thứ nhất trích từ Sách Đệ Nhị Luật - trong đó Thiên Chúa hứa với dân Israel rằng dù họ có bị “phân tán đến những góc trời xa nhất đi nữa, Chúa, là Thiên Chúa của anh em, sẽ tụ họp anh em”. Theo Đức Hồng Y, những lời này phản ảnh rất phù hợp triển vọng hòa bình giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

“Sự khôn ngoan của Kinh Thánh làm cho chúng ta hiểu rằng chỉ những người đã từng trải qua một mầu nhiệm vượt quá trí hiểu loài người, trong đó Thiên Chúa dường như vắng mặt khi họ phải đối mặt với những khổ đau, áp bức và hận thù, chỉ những người đó mới có thể hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của mầu nhiệm này khi được nghe lời bình an này vang lên trở lại.”

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói rằng mặc dù hòa bình được xây dựng hàng ngày thông qua một dấn thân nghiêm chỉnh cho công lý và tình liên đới cũng như cho việc bảo vệ quyền con người và nhân phẩm, trước hết và trên hết hòa bình là ân sủng của Thiên Chúa và đó “không phải là một ý tưởng trừu tượng và xa vời, nhưng là một kinh nghiệm sống cụ thể trong cuộc hành trình hàng ngày của cuộc sống.”

Hòa bình mà Thiên Chúa ban tặng, ngài nói thêm, “không phải là thành quả thuần túy của những thỏa hiệp” nhưng liên quan đến “tất cả các chiều kích của cuộc sống, kể cả những mầu nhiệm của thập giá và những đau khổ không thể tránh khỏi trong cuộc lữ hành trần thế của chúng ta.”

Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh rằng “Đức tin Kitô giáo dạy chúng ta rằng hòa bình không có thập giá không phải là bình an của Chúa Giêsu.”

3. Đức Thánh Cha loại khỏi hàng giáo sĩ hai Giám Mục Chí Lợi

Trong một động thái chưa từng thấy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã loại khỏi hàng giáo sĩ hai giám mục Chí Lợi bị buộc tội lạm dụng tình dục.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 13 tháng 10, Vatican nói Đức Cha Francisco José Cox, 84 tuổi, cựu Tổng giám mục La Serena; và Đức Cha Marco Antonio Órdenes, 53 tuổi, cựu giám mục Iquique, đã bị loại khỏi hàng giáo sĩ và các đương sự không được quyền kháng cáo.

Vatican đã trích dẫn các tiêu chuẩn do Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 ban hành về tội ác nghiêm trọng của các thành viên hàng giáo sĩ. Các tiêu chuẩn này quy định rằng việc loại bỏ khỏi hàng giáo sĩ được áp dụng trong các trường hợp nghiêm trọng khi vị Giáo Hoàng khẳng định rằng “sự vi phạm là tỏ tường và sau khi đã cho đương sự cơ hội tự bào chữa.”

Vatican cho biết hai vị nguyên giám mục bị nêu tên trong quyết định được Đức Giáo Hoàng thông qua hôm thứ Năm 11 tháng 10 năm 2018 không có quyền kháng cáo.

Ngay trước khi thông báo được đưa ra, Đức Thánh Cha đã tiếp Tổng thống Sebastián Piñera của Chí Lợi và đã thảo luận về những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục đang ảnh hưởng đến Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này.

Nói chuyện với các nhà báo sau cuộc họp, Piñera nói ông và Đức Giáo Hoàng “chia sẻ niềm hy vọng rằng Giáo Hội có thể phục hưng và phục hồi tình cảm, sự gần gũi của dân Chúa và có thể tiếp tục đóng một vai trò quan trọng tại quốc gia này.”

Việc trục xuất khỏi hàng giáo sĩ các giám mục vừa nêu diễn ra chỉ hai tuần sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô trục xuất khỏi chức tư tế cha Fernando Karadima, một linh mục người Chí Lợi khét tiếng vì tội lạm dụng tình dục thanh niên trong giáo xứ của ông.

4. Hai Giám Mục Trung Quốc tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên mời Đức Thánh Cha sang thăm Hoa Lục

Hai giám mục Công Giáo từ Trung Quốc lần đầu tiên được nhà cầm quyền Bắc Kinh cho phép tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục ở Vatican đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm đất nước của họ, một tờ báo Công Giáo cho biết như trên hôm thứ Ba 16 tháng 10.

Giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình (Yang Xiaoting -楊曉亭) của Diên An, và Giám mục Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai - 郭金才) của Thừa Đức đã tham dự hai tuần đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên với các giám mục từ khắp nơi trên thế giới, và được nhìn thấy Đức Giáo Hoàng hàng ngày. Hai vị đang trên đường trở về Trung Quốc.

Sự hiện diện của họ là dấu chỉ cụ thể đầu tiên của sự tan băng trong quan hệ giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh sau một thỏa thuận mang tính bước ngoặt vào tháng trước về việc bổ nhiệm các giám mục ở nước cộng sản này.

“Trong khi chúng tôi ở đây, chúng tôi đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm Trung Quốc,” Giám mục Giuse Quách Kim Tài nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Avvenire, là nhật báo của Hội Đồng Giám Mục Ý.

Theo thông lệ ngoại giao, Đức Thánh Cha chỉ có thể tông du đến một quốc gia nếu nhận được lời mời từ Hội Đồng Giám Mục và nhà lãnh đạo của quốc gia đó.

Hiện nay, Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc không tồn tại. Cơ chế được gọi là “Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc” hiện nay do đảng cộng sản đề ra và Tòa Thánh chưa công nhận.

Hơn thế nữa, trong bối cảnh của chiến dịch triệt hạ thánh giá kéo dài trong suốt 5 năm qua, và những bách hại không ngưng nghỉ tất cả các Giáo Hội Kitô tại Hoa Lục, phải có một đầu óc lạc quan lắm người ta mới có thể tin rằng trong một tương lai gần Đại Đế Tập Cận Bình sẽ đưa ra lời mời Đức Thánh Cha sang thăm Trung Quốc.

Tuy nhiên, Giám mục Giuse Quách Kim Tài, đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc, phó chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước, đại biểu Quốc Hội Khoá 13 của Trung Quốc cho biết ngài sẽ tiếp tục cầu nguyện cho điều ấy xảy ra.

Ngài nói: “Sự hiện diện của chúng tôi ở đây thường được xem là một điều không thể nào nhưng giờ đây nó trở thành một hiện thực. Vì thế, không có gì là không thể”.

5. Từ Quảng trường Thiên An Môn đến Quảng trường Thánh Phêrô: Các giám mục Trung Quốc tại Thượng Hội Đồng Giám Mục là những ai?

Trong bài “Tiananmen Square to St. Peter’s Square: Who are the Chinese bishops at the synod?” “Từ Quảng trường Thiên An Môn đến Quảng trường Thánh Phêrô: Các giám mục Trung Quốc tại Thượng Hội Đồng Giám Mục là những ai?”, Courtney Grogan của Catholic News Agency có bài nhận định sau về hai Giám Mục Trung Quốc vừa được tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên.

Thượng Hội Đồng Giám Mục tại Vatican là một điều khá mới mẻ với Giám mục Trung Quốc Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai - 郭金才) của Thừa Đức. Tuy nhiên, ngài đã quen thuộc với những phiên họp đông người như thế. Thật vậy, Giám mục Quách Kim Tài là đại biểu 3 khóa liên tiếp của Quốc hội Nhân dân ở Bắc Kinh.

Là một thành viên trong cơ quan lập pháp của Trung Quốc, tháng 3 năm 2018, Giám mục Quách Kim Tài đã công khai ủng hộ một sửa đổi trong hiến pháp để loại bỏ giới hạn trong nhiệm kỳ chủ tịch nước ngõ hầu Tập Cận Bình có thể trở thành một “Đại Đế” muôn năm của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa. Ngài cũng không ngần ngại đề cao “tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc điểm Trung Quốc”.

Vài tuần sau khi vạ tuyệt thông của ngài được dỡ bỏ hồi tháng trước như một phần trong thỏa thuận giữa Trung Quốc và Tòa Thánh, Giám mục Quách Kim Tài đã thu hút sự chú ý ở Rôma trong tư cách là một trong hai giám mục đầu tiên của Trung Quốc tham gia vào một Thượng Hội Đồng Giám Mục, cùng với Giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình (Yang Xiaoting -楊曉亭) của Diên An.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khai mở Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên với một lời chào mừng hai vị khách quý đến từ Trung Quốc, và nói rằng “sự hiệp thông của toàn bộ các giám mục với Người kế vị Thánh Phêrô trở nên tỏ tường hơn nhờ sự hiện diện của các ngài.”

Hai giám mục Trung Quốc đã tham gia vào Thượng Hội Đồng Giám Mục về những người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi.

Những người trẻ ở Trung Quốc phải đối mặt với những thách đố liên quan đến đức tin khá đặc thù so với phần còn lại của thế giới. Ví dụ, do những thay đổi trong pháp lệnh tôn giáo do bọn cầm quyền Trung Quốc đưa ra hồi đầu năm nay, người trẻ dưới 18 tuổi bị cấm không được bước vào các thánh đường hay các cơ sở tôn giáo.

Giám mục Quách Kim Tài nói với giới truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng ngài không thấy có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa vai trò của mình trong tư cách là một nhà lập pháp và trong tư cách là một giám mục khi Quốc hội Nhân dân được triệu tập hồi tháng 3 năm ngoái.

“Vị trí của tôi như một nhà lập pháp quốc gia sẽ không và không thể ảnh hưởng đến nhiệm vụ tôn giáo của tôi, vì Trung Quốc thực hiện nguyên tắc tách biệt giữa giáo hội và nhà nước”, ngài nói với tờ Hoàn Cầu Thời Báo.

Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo, Đức Cha Quách Kim Tài còn nói tiếp rằng người Công Giáo phải thích ứng với xã hội được xây dựng trên chủ nghĩa xã hội để có thể tồn tại và phát triển ở Trung Quốc. Hơn thế nữa, một yêu cầu cơ bản đối với người giáo dân là phải yêu nước, và yêu chủ nghĩa xã hội.

Ngài cũng không ngớt lặp đi lặp lại ý kiến của Đại Đế Tập Cận Bình rằng tất cả tôn giáo ở Trung Quốc đều phải “Trung Hoa hóa”, nghĩa là phải thích nghi với văn hóa và xã hội Trung Quốc theo đúng các quy định của nhà nước. Năm 2016, Đại Đế Tập nói với các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc rằng họ phải “kiên quyết cảnh giác chống lại sự thâm nhập của ngoại bang thông qua các phương tiện tôn giáo.”

Trong nhiều thập niên qua, 12 triệu người Công Giáo tại Trung Quốc đã bị chia rẽ thành Giáo Hội Công Giáo thầm lặng hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh, đôi khi với giá phải trả là sự bách hại tàn bạo của bọn cầm quyền; và một Giáo Hội công khai với các Giám Mục được cộng sản tấn phong mà không có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng.

Giám mục Quách Kim Tài là tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Trung Quốc. Đó là một cơ chế do đảng cộng sản Trung Quốc dựng nên, và cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được Tòa Thánh công nhận. Ngoài ra, ngài còn là phó chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước do “giáo hoàng đen” Lưu Bách Niên lãnh đạo.

Giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình, là một Nghị Phụ khác của Trung Quốc tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, người trông già hơn, là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Trung Quốc.

Cái gọi là “Hội đồng Giám mục Trung Quốc” đã từng bị Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 thẳng thừng xem là bất hợp pháp trong bức thư năm 2007 của ngài gởi cho người Công Giáo ở Trung Quốc vì nó được xây dựng bởi một sắc luật của nhà nước chứa đựng các yếu tố không tương thích với tín lý Công Giáo. Thỏa thuận ngày 22 tháng 9 vừa qua giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh không minh nhiên công nhận “Hội đồng Giám mục Trung Quốc”. Trung Quốc có lẽ cũng chẳng quan tâm đến việc Tòa Thánh công nhận cơ chế này hay không.

Ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết mục tiêu của thỏa thuận tạm thời hồi tháng 9 “không phải là các mục tiêu chính trị nhưng nhắm đến việc mục vụ” và sẽ cho phép “các tín hữu có các giám mục vừa hiệp thông với Rôma vừa được chính quyền Trung Quốc thừa nhận”.

Đức Cha Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình đã được tấn phong với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng và được nhà nước công nhận vào tháng 7 năm 2010. Ngài đã từng học ở Rôma, và có bằng tiến sĩ vào năm 1999.

“Như trong một gia đình vợ chồng phải luôn hiệp nhất với nhau, Giáo hội duy nhất, thánh, Công Giáo và tông truyền cũng phải hiệp nhất như thế. Ở Ý, ở Trung Quốc hay ở các nước khác, tình yêu của Chúa Kitô luôn là một. Đức Giáo Hoàng Phanxicô là người biết rất rõ tình hình của chúng tôi trong Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc. Ngài không muốn bỏ rơi chúng tôi, không muốn tách chúng tôi khỏi Giáo hội phổ quát.” Đức Cha Dương nói tại một giáo xứ ở Rôma hôm 7 tháng 10, theo SIR, cơ quan thông tin của Hội Đồng Giám Mục Ý.

“Tôi vẫn cầu xin anh chị em giúp đỡ cho Giáo Hội ở Trung Quốc. Giáo Hội của chúng tôi giống như một trẻ nhỏ, chưa trưởng thành, vì vậy chúng tôi cần sự đồng hành, sự giúp đỡ và lời cầu nguyện liên lỉ của anh chị em trong tình yêu của Chúa,” Đức Cha Dương nói như trên sau khi cử hành Thánh Lễ tại Santa Maria ai Monti.

Trước khi rời Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên vào ngày 15 tháng Mười mà không có lời giải thích nào, hai giám mục Trung Quốc đã có cơ hội nói chuyện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và mời ngài đến thăm Trung Quốc.

Hai vị Giám Mục Trung Quốc được cư ngụ tại nhà khách Santa Marta của Vatican, nơi “chúng tôi có thể sống cùng nhau trong cuộc sống hàng ngày với Đức Giáo Hoàng”, Giám mục Quách nói với nhật báo Avvenire của Hội Đồng Giám Mục Ý, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 16 tháng 10.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi đã có thể nói chuyện một cách thân thiết như những đứa trẻ với cha mình. Ngài nói rằng ngài yêu mến chúng tôi, đất nước chúng tôi, và luôn cầu nguyện cho các tín hữu Kitô tại Hoa Lục”.

6. Các nhóm thờ Satan hợp nhau ếm bùa thẩm phán Kavanaugh

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Chuyện dùng bùa ngải hại người tưởng chừng chỉ có thể xảy ra ở Phi Châu hay ở một nơi man di mọi rợ nào đó. Nhưng không, ngày thứ Bẩy 20 tháng 10 vừa qua, nó xảy ra ngay tại Hoa Kỳ, và không phải ở một nơi đèo heo hút gió nào đó nhưng là ngay New York, và được quảng cáo rầm rộ trên tất cả các phương tiện truyền thông.

Thật vậy, một nhóm phù thủy đã tập trung lại với nhau để “ếm bùa” tân thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ Brett Kavanaugh vào ngày thứ Bẩy 20 tháng 10 trong suốt ba giờ đồng hồ từ 7h tối đến 10h khuya. Địa điểm xảy ra là tại Catland Books, một cửa hàng chuyên bán các sách siêu hình và ma thuật huyền bí ở Brooklyn, New York.

Hệ thống truyền hình Công Giáo EWTN đã phỏng vấn cha Gary Thomas, linh mục trừ tà của giáo phận San Jose, California. Cảm tưởng đầu tiên của ngài là “kinh hoàng” và “đau buồn” trước diễn biến này.

Tại sao chúng ếm bùa ông Brett Kavanaugh? Thưa vì ông Brett Kavanaugh là một người Công Giáo. Một khi ông vào được trong Tối Cao Pháp Viện, những chương trình nghị sự của các nhóm phò phá thai, hôn nhân đồng tính sẽ gặp nhiều khó khăn và cả những phán quyết được đưa ra trước đây có thể bị lật ngược lại.

Theo hiến pháp Hoa Kỳ, tổng thống có quyền đề cử thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, nhưng người được đề cử phải được Thượng Viện Hoa Kỳ xác nhận. Trong thời gian tranh luận tại Thượng Viện, nữ giáo sư Christine Blasey Ford và hàng loạt các phụ nữ khác đã được tung ra trong một chiến dịch vu cáo ông Kavanaugh tấn công tình dục họ. Tất cả đã thất bại. Ông Brett Kavanaugh đã được chuẩn y tại Thượng Viện Hoa Kỳ và đã chính thức được bổ nhiệm vào Tối Cao Pháp Viện.

Những ai muốn vào xem thì được yêu cầu trả 10 Mỹ Kim và mang theo dao búa để chặt chém vào những hình nộm của ông Kavanaugh. Tất cả vé đã được bán hết trong ngày đầu tiên. Những kẻ tổ chức nói số tiền thu được trong dịp này là để trợ giúp cho Planned Parenthood và các nhóm đồng tính. Planned Parenthood là một tổ chức phá thai từng được Barrack Obama tài trợ mỗi năm 530 triệu Mỹ Kim để thực hiện ít nhất là 324,000 ca phá thai hàng năm tại hơn 600 cơ sở trên toàn cõi Hoa Kỳ.

7. Phản ứng của Giáo Hội Công Giáo tại Mỹ trước việc các nhóm thờ Satan “ếm bùa” tân thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Brett Kavanaugh

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Theo tờ National Catholic Register, “nghi thức ếm bùa” của bọn phù thủy đã diễn ra tại Catland Books, một cửa hàng chuyên bán các sách siêu hình và ma thuật huyền bí ở Brooklyn, New York vào ngày thứ Bẩy 20 tháng 10 trong suốt ba giờ đồng hồ từ 7h tối đến 10h khuya.

“Nghi thức ếm bùa” rùng rợn này bao gồm những hình nộm của ông Kavanaugh, những thứ móng tay, cúc áo, và bụi bẩn lấy từ một nghĩa địa; cũng như một “nghi thức đóng đinh quan tài”.

Trước diễn biến này, các cơ quan truyền thông Công Giáo tại Hoa Kỳ đã kêu gọi anh chị em tín hữu ăn chay, cầu nguyện cho đất nước và nhiều thánh lễ đã được tổ chức tại các nhà thờ Công Giáo tại Hoa Kỳ. Đặc biệt là những thánh lễ vào đúng giờ bọn phù thủy họp nhau ếm bùa ông Kavanaugh. Hàng ngàn người đã tham dự thánh lễ do cha Gary Thomas linh mục trừ tà của giáo phận San Jose, California cử hành.

Ý chỉ trong những thánh lễ này là cầu nguyện cho thẩm phán Brett Kavanaugh và cho cả những kẻ đang manh tâm hãm hại ông.

Cha Gary Thomas nhận định rằng bọn phù thủy và các nhóm thờ Satan tin rằng qua hoạt động này chúng sẽ lôi kéo được những người đồng tính, những kẻ phò phá thai chấp nhận các hoạt động ma quỷ của chúng.

Ngài lưu ý rằng trong suốt dòng lịch sử, các nhóm thờ Satan luôn hoạt động trong bí mật, nhưng giờ đây chúng công khai chường mặt nhân danh tự do tôn giáo.

Ngài nói thêm rằng những người liên quan đến việc ếm bùa ông Kavanaugh rõ ràng đang tin vào sức mạnh của Satan.

“Họ đang huy động một thế lực sự ác để có một tác động bất lợi vĩnh viễn lên công lý của Tòa án tối cao”.

Tuy nhiên, cha Thomas cũng cho biết thêm rằng:

“Những lời nguyền được nhắm vào những người đang trong trạng thái có ân nghĩa với Chúa, có rất ít hoặc chẳng có hiệu lực nào. Quyết định chống lại một thẩm phán Tối Cao Pháp Viện là một hành động ghê tởm và cho người ta thấy rất nhiều về tính cách của những kẻ tham gia trong vụ này. Đây là những con người thực sự xấu xa.”

8. Những Kitô hữu can đảm trong cuộc phản đối nhóm Satan trù ếm thẩm phán Brett Kavanaugh

Khoảng 60 người đã tụ họp với nhau trong “nghi thức trù ếm” thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Brett Kavanaugh tại hiệu sách Catland ở Brooklyn, New York vào tối thứ Bảy 20 tháng 10. Dakota Bracciale, đồng sở hữu của Catland, nói với CBS News rằng cả nhóm đã gặp nhau trong một căn phòng tối trước một bàn thờ được thắp nến, và đọc to những câu thần chú. Trên bàn thờ là ba “hình nộm” làm bằng vải được làm giống như người thật. Ba người đó là Kavanaugh, Tổng thống Trump, và lãnh đạo khối đa số Thượng viện Mitch McConnell.

Trước khi “nghi thức” Satan này bắt đầu, một nhóm những người biểu tình phản đối đã tụ tập bên ngoài hiệu sách để lên án trò phù thủy đang diễn ra bên trong. Một số người biểu tình phản đối đã tố giác trò này bằng một loa công suất lớn.

Những người biểu tình đã phải đối diện với những khuôn mặt hầm hè rất dữ tợn của các tay anh chị xâm mình đầy người với những trang phục mà chỉ mới nhìn người ta đã phải sợ hãi. Tuy nhiên, những người biểu tình ngày một đông hơn và họ thu được can đảm qua các lời kinh, tiếng hát và sự tham gia đông dần của nhiều người khác.

Họ lần hạt, hát các bài thánh ca, và đưa ra những lời phản đối. “Tôi không ở đây vì ông Kavanaugh, tôi ở đây vì linh hồn của các bạn,” một người phản kháng nói qua loa phóng thanh bên ngoài.

Họ giơ cao một biểu ngữ lớn trên đó viết “Chúa Kitô là Thiên Chúa duy nhất”.

“Bạn có thể trù ếm, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng tất cả những điều đó sẽ không thể vô hiệu hóa vương quyền của Chúa Giêsu Kitô,” một người khác nói trên loa.

Bracciale gọi cảnh sát New York đến hiện trường và khiếu nại về những tiếng ồn.

Trong buổi lễ, Bracciale hướng dẫn cả nhóm hô to, để lấn át tiếng đọc kinh của những người bên ngoài.

Bracciale, chủ cửa hàng này, đã thực hành những trò phù thủy trong suốt cuộc đời mình.

Những người biểu tình đã tụ tập phản đối cho đến khi sự kiện này kết thúc. Các tay anh chị được Catland Books thuê mướn đã phải hộ tống những kẻ tham dự trò phù thủy này ra tận bãi đậu xe, hay ga tàu điện ngầm.

Cảnh sát New York đứng đầy bên ngoài, nhưng họ dường như không can thiệp. Họ cũng không cấm các Kitô hữu đọc kinh và hô to các khẩu hiệu trên các loa phóng thanh.

9. Các nhóm nữ quyền ném bom xăng vào một nhà thờ Công Giáo

Những nhóm nữ quyền cực đoan đã đốt cháy một tòa thị chính, ném bom xăng vào một nhà thờ trong khi các tín hữu đang cầu nguyện bên trong, và phun sơn vẽ bậy lên các nhà thờ khác tại Á Căn Đình. Hàng loạt vụ tấn công như thế đã xảy ra trong suốt thời gian một hội nghị phụ nữ được tổ chức tại vùng Patagonia vào cuối tuần qua.

Hội nghị này là cuộc gặp gỡ phụ nữ quốc gia lần thứ 33 tổ chức từ ngày 13 đến 15 tháng 10 tại thành phố Trelew thuộc tỉnh Chubut, và tập trung chủ yếu vào việc thúc đẩy phá thai và cái gọi là hệ tư tưởng giới tính.

Vào ngày 14 tháng 10, những phụ nữ tham gia hội nghị diễn hành qua các đường phố của Trelew với những dấu hiệu ủng hộ hợp pháp hóa phá thai và sự tách biệt giữa Giáo Hội và nhà nước. Trong cuộc biểu tình, một nhóm nữ quyền ở trần đứng trước cửa nhà thờ Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu la hét và ném bom xăng vào nhà thờ trong khi các tín hữu đang tham dự một thánh lễ bên trong. Sau đó, chúng quay sang tấn công tòa thị chính Trelew với những quả bom xăng tự chế.

Các nhóm phụ nữ quá khích này cũng tấn công các tòa nhà công cộng khác bằng bom, đá và xịt sơn vẽ bậy bạ. Cảnh sát và người dân địa phương cuối cùng đã khống chế được đám đông và mười phụ nữ bị bắt đi.

Cảnh sát cũng đóng cửa hai trạm xăng đã bán xăng cho những phụ nữ này.

Vụ việc này là một trong nhiều vụ tấn công vào các nhà thờ Công Giáo kể từ khi thượng nghị viện Á Căn Đình từ chối thông qua một dự luật hợp pháp hóa phá thai vào tháng Tám năm nay.

Vào tháng 9, một trường Công Giáo ở thị trấn San Justo bị vẽ bậy với những khẩu hiệu căm thù tôn giáo. Trong khi đó, sinh viên nhiều trường đại học đã loại bỏ các hình ảnh tôn giáo khỏi khuôn viên nhà trường, nói rằng họ yêu cầu hợp pháp hóa phá thai và tách Giáo Hội khỏi nhà nước.

92% người Á Căn Đình xưng mình là người Công Giáo. Nhưng làn sóng bài Công Giáo tại Á Căn Đình là rất đáng lo ngại.

10. Dù được mời nhiều lần, Đức Thánh Cha chưa có kế hoạch tông du Đài Loan

Ngày 18 tháng 10, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, đưa ra một tuyên bố toàn văn như sau:

Nhiều phái đoàn khác nhau đã tham dự Lễ Tuyên Thánh của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục và sáu vị Chân Phước khác, bao gồm cả một từ Đài Loan, do Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân dẫn đầu.

Trước Thánh lễ, các trưởng phái đoàn đã chào thăm xã giao ngắn gọn với Đức Thánh Cha Phanxicô, theo như thông lệ trong những dịp như vậy.

Trong bối cảnh này, hoàn toàn thuần túy tôn giáo, Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân đã nhắc lại lời mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Đài Loan.

Về vấn đề này, tôi có thể nói rằng một chuyến viếng thăm như vậy của Đức Thánh Cha hiện nay chưa được hoạch định.

11. 1.2 triệu Mỹ Kim bồi thường cho người mất việc vì bảo vệ các giá trị của Tin Mừng

Kelvin J. Cochran sinh ngày 23 tháng Giêng năm 1960 là một tác giả, diễn giả công cộng, và nguyên là Giám đốc Sở Cứu Hỏa Atlanta.

Là một Kitô hữu ngoan đạo, Kelvin Cochran viết nhiều sách trình bày quan điểm của Kinh Thánh đối với những tội lỗi liên quan đến tình dục ngoài hôn nhân, ngoại tình, và đồng tính luyến ái.

Kelvin đã từng đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong ngành Cứu Hỏa Hoa Kỳ. Ông từng là một thanh tra cao cấp trong việc đối phó với cơn bão Katrina vào năm 2005. Tháng Giêng, 2008 ông bắt đầu công việc của mình tại Atlanta trong tư cách Giám đốc Sở Cứu Hỏa thành phố. Tháng 7 năm sau đó, ông được tổng thống Barack Obama giao nhiệm vụ phối hợp với Cục Quản Lý Các Trường Hợp Khẩn Cấp Liên Bang và Bộ Nội An Hoa Kỳ trong công tác phòng cháy và nâng cao hiệu năng phản ứng đối với các vụ hỏa hoạn. Sau khi hoàn thành công tác này, tháng 10, 2010 ông trở lại Atlanta và được tái bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Cứu Hỏa thành phố.

Tháng 11, 2014 ông bị buộc phải tạm nghỉ không lương một tháng vì ông đã trao cho các đồng sự của mình một cuốn sách ông viết vừa được xuất bản có tựa đề: “Who Told You That You Were Naked?” (“Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng”) là một câu trích từ sách Sáng Thế Ký (3:11). Trong cuốn sách này ông mô tả đồng tính luyến ái là một hành vi đồi bại và tội lỗi, không xứng đáng với con người. Thị trưởng Kasim Reed cho rằng ông kỳ thị người đồng tính nên buộc Kelvin phải tạm nghỉ không lương một tháng và sau đó sa thải Kelvin.

Một cuộc tuần hành ủng hộ Kevin nổ ra vào ngày 13 tháng Giêng, 2015 với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo các hệ phái Kitô, trong đó có Đức Giám Mục Wellington Boone.

Tổ chức Liên Minh Bảo Vệ Tự Do cho rằng Kevin bị kỳ thị vì niềm tin tôn giáo của mình nên đứng ra kiện thị trưởng Kasim Reed.

Ngày 16 tháng 10, 2018, thành phố Atlanta chấp nhận đền bù 1.2 triệu Mỹ Kim là tiền bồi thường vì sa thải bất công, và vi phạm Tu Chính Án thứ nhất về quyền tự do tôn giáo.

12. Đức Hồng Y Sarah: ‘Làm tan loãng’ các giáo huấn của Giáo Hội không phải là cách để thu hút giới trẻ

Một số người trẻ có thể không đồng ý với giáo huấn về luân lý Công Giáo, kể cả trong lĩnh vực tình dục. Nhưng điều đó không có nghĩa là giáo huấn của Giáo hội không rõ ràng hoặc nên thay đổi. Đức Hồng Y Robert Sarah đã đưa ra lập trường trên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên.

Giáo hội và các mục tử phải “can đảm đề xuất lý tưởng Kitô tương ứng với giáo huấn về luân lý Công Giáo chứ đừng làm tan loãng, hay che giấu sự thật để thu hút những người trẻ vào lòng Giáo hội,” ngài nói với Thượng Hội Đồng Giám Mục hôm thứ Ba 16 tháng 10.

Đức Hồng Y Sarah, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, lưu ý rằng trong tiến trình chuẩn bị Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, một số người trẻ đã yêu cầu Giáo hội phải rõ ràng trong giáo huấn về “một số vấn đề đặc biệt gần gũi với con tim của họ: khái niệm về tự do trong mọi lãnh vực chứ không chỉ trong quan hệ tình dục, không phân biệt đối xử dựa trên định hướng tình dục, bình đẳng nam nữ bao gồm cả trong Giáo Hội, …”

Tuy nhiên, những người khác đòi hỏi “không chỉ là một cuộc thảo luận cởi mở và không thành kiến, mà còn là một sự thay đổi triệt để, một sự thay đổi thực sự của Giáo hội trong giáo huấn về những khía cạnh này”.

Đức Hồng Y nhận xét rằng giáo huấn của Giáo hội có thể không được mọi người chia sẻ nhưng không ai có thể nói rằng giáo huấn ấy không rõ ràng. Tuy nhiên, có thể có “sự thiếu rõ ràng gây ra bởi một số mục tử trong việc giải thích tín lý Công Giáo” và điều đó đòi hỏi “một cuộc tự vấn lương tâm sâu sắc”.

Đức Hồng Y Sarah chỉ ra rằng, trong bài Phúc Âm Chúa Nhật thứ 28 mùa thường niên vừa qua, một người thanh niên giàu có đã hỏi Chúa Giêsu anh ta phải làm gì để có được sự sống đời đời; và Chúa Giêsu bảo anh ta bán tất cả những gì anh ta có và theo Người.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng: “Chúa Giêsu đã không hạ thấp các yêu cầu trong lời mời gọi của Ngài” và Giáo Hội cũng không được phép hạ thấp những đòi buộc của Tin Mừng.

Trong thực tế, một đặc điểm của giới trẻ là họ hướng đến những gì là lý tưởng và những mục tiêu cao cả, không chỉ trong chuyên môn và trong các tham vọng cá nhân của họ mà còn trong các lĩnh vực khác như “công lý, sự minh bạch trong cuộc chiến chống tham nhũng, và phẩm giá con người.” Tâm lý học gọi đó là chủ nghĩa lý tưởng của giới trẻ.

“Đánh giá thấp chủ nghĩa lý tưởng lành mạnh của giới trẻ” là một sai lầm nghiêm trọng và là một dấu chỉ của sự thiếu tôn trọng đối với giới trẻ. Nó cũng “đóng lại một quá trình thực sự cho sự tăng trưởng, trưởng thành và thánh thiện.”

Để kết luận, Đức Hồng Y hô hào rằng “khi tôn trọng và thúc đẩy chủ nghĩa lý tưởng của giới trẻ, chúng ta khích lệ họ trở thành những nguồn tài nguyên quý giá nhất cho một xã hội muốn phát triển và cải thiện.”

13. Các Nghị Phụ Ba Lan nói “Tháp tùng không có nghĩa là tán thành mọi lối sống, mọi lối tư duy và hành động của giới trẻ”

Sự phân định nên được thực hiện trong tự do; đó là một thực tại tâm linh và một ân sủng từ Chúa Thánh Thần chứ không phải là một kỹ thuật tâm lý. Tốt nhất là nó được hình thành trong một cộng đồng. Đây là những kết luận trong ngày thứ bảy của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên. Theo báo cáo của các Nghị Phụ Ba Lan, cuộc thảo luận cũng nhấn mạnh đến giá trị của đời sống bí tích.

“Sự tháp tùng các cá nhân trong việc khám phá ra ơn gọi của họ không thể bị thao túng và cũng chẳng thể được giao khoán cho những người trẻ,” Đức Tổng Giám Mục Grzegorz Ryś, Tổng giám mục Lodz nhấn mạnh như trên khi tóm tắt các cuộc thảo luận trong ngày thứ bẩy của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên. Như ngài cho biết, chủ đề về sự tự do đã quay trở lại trong cuộc họp hôm 16 tháng 10. Các giám mục nhấn mạnh rằng sự tháp tùng sẽ giúp người trẻ hình thành lương tâm của mình trong tự do và, sau đó, quyết định một cách có trách nhiệm xem phải làm gì.

Trong cuộc tranh luận hôm thứ Ba 16 tháng 10, như Tổng Giám mục Ryś đã chỉ ra, Thượng Hội Đồng Giám Mục đã chú ý đến một thực tại theo đó sự phân định không phải là một kỹ thuật tâm lý, mà là một thực tại tâm linh. Ngài nói rằng khả năng phân định là một ân sủng từ Chúa Thánh Thần và quá trình tháp tùng là để “tối hậu dẫn dắt cá nhân mà chúng ta giúp đỡ trải nghiệm cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu trong Thánh Thần chứ không chỉ nhận được một phản xạ tâm lý.”

Đức Tổng Giám Mục Ryś cho biết thêm phiên họp cũng nhấn mạnh rằng bối cảnh tốt nhất để thực hiện sự phân định là trong một cộng đồng. Cộng đồng là “một thử nghiệm cho sự thánh thiện của một người.” Như ngài báo cáo, một số các Nghị Phụ thậm chí còn nói rằng “không có cái gọi là sự thánh thiện cá nhân, tư riêng, nhưng sự thánh thiện luôn luôn hoạt động trong một cộng đồng.” Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Ryś cũng nhấn mạnh thêm rằng để một cộng đồng có thể giúp đưa ra một sự phân định tốt, nó cần phải có một số mục tiêu bên ngoài chính nó. Mục tiêu này có thể là, chẳng hạn, vươn ra để đến với người nghèo. “Sau đó, trong hoạt động chung, các đặc sủng và ơn gọi của từng cá nhân sẽ xuất hiện,” ngài nói.

Đức Giám Mục Marian Florczyk nói thêm rằng các diễn giả tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên trong ngày 16 tháng 10 đã cố gắng đặt trong bối cảnh xã hội quá trình phân định và sự tháp tùng người trẻ trong tiến trình phân định của họ. Ngài nhấn mạnh rằng tháp tùng không có nghĩa là tán thành mọi người trẻ và mọi hành động hay suy nghĩ của họ, nhưng thay vào đó chỉ cho họ thấy, trong tự do và chân lý, những giá trị luân lý và cả những vô luân trong hành động của họ. “Ta không thể là một người cha tinh thần tốt nếu ta không dám nhấn mạnh đến mô hình cho nhân loại, là Chúa Giêsu Kitô,” ngài nói.

Đức Cha Marek Solarczyk, chủ tịch Ủy ban Thanh niên Hội Đồng Giám Mục Ba Lan ghi nhận rằng trong cuộc họp hôm thứ Ba, dấu nhấn cũng được đặt vào giá trị của đời sống bí tích trên con đường phân định và tại thời điểm đưa ra các quyết định. Ngài lưu ý rằng, trong tình huống hiện nay, Bí tích Thêm Sức là đặc biệt quan trọng đối với giới trẻ. “Đây là một khoảnh khắc khi những người trẻ, những người đang khám phá ra vị trí của họ trong cộng đồng Giáo Hội, muốn trở thành những nhà truyền giáo và, với quyền năng của Chúa Thánh Thần, là chứng nhân cho mầu nhiệm Thiên Chúa cho người khác.”

14. Giáo Hội cần làm những việc thiết thực cho giới trẻ.

Một trong những đại biểu trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên nói rằng Giáo hội ở Châu Phi phải phấn đấu để sống thực tế hơn theo cái nhìn của giới trẻ.

Đức Giám Mục Andrew Nkea đang cai quản Giáo phận Mamfe ở Cameroon cho hay rằng những người trẻ châu Phi phải đối diện với những thách thức nghiêm trọng, đang mong ước có các giải pháp khẩn cấp và thực tế.

Đức Giám Mục Nkea nói: “Một trong những vấn đề lớn nhất chúng tôi đang đối diện trong Giáo hội tại Châu Phi là hầu hết những người trẻ đều thất nghiệp; họ nhìn thấy tài nguyên thiên nhiên của quốc gia mình bị các nước khác chiếm hữu mà họ chẳng được thừa hưởng một chút nào trong đó; họ thất vọng vì chiến tranh, họ chán nản vì những bất ổn và trước tình trạng chính quyền không biết quản trị đất nước. Trong hoàn cảnh này, Giáo hội nên nhấn mạnh đến sự dấn thân vào xã hội qua các chương trình phát triển”.

Giới trẻ là những người lãnh đạo của ngày mai nhưng bây giờ chúng ta cần đồng hành với họ trong Giáo Hội.

Đức Giám Mục Nkea nói với Vatican News rằng: “Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ của Chúa 'hãy cho dân chúng cái gì để ăn.' Đây là thực tại mà chúng ta thấy ở Châu Phi. Chúng ta không thể nói rằng thanh thiếu niên đông quá đến mức cả chính phủ không thể tạo công ăn việc làm cho họ. Chính chúng ta nên bắt đầu làm một cái gì đó cho họ”.

Đức cha Nkea cho hay ngài thật cảm động trước sự thừa nhận mạnh mẽ của các Nghị Phụ rằng giới trẻ là tương lai của Giáo Hội. Ngài nhấn mạnh: “Thanh thiếu niên là một phần của Giáo Hội bây giờ. Chúng ta cùng đồng hành với họ trong Giáo Hội. Mai sau chính họ sẽ là những người lãnh đạo! Nhưng bây giờ giới trẻ đang ở đâu trong Giáo hội?”.

15. Đức Cha Barron của Los Angeles nói; “Người trẻ cần được thách thức cả về trí tuệ lẫn đạo đức”

Việc vươn ra với những người trẻ cần được đi kèm với một lời mời gọi hướng đến sự thánh thiện và hoán cải.

Những người trẻ tuổi đang “đói sứ mệnh”. Đức Giám Mục Robert Barron nói như trên hôm thứ Sáu tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, được triệu tập để thảo luận về người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi.

“Họ khao khát được tham gia trong đời sống của Giáo Hội, và được tiến ra cánh đồng công bố Chúa với thế giới,” Đức Cha Barron nói tại một cuộc họp báo tại Vatican hôm 12 tháng Mười.

Đức Cha Barron, Giám Mục Phụ Tá Los Angeles, là một trong các đại biểu được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đề cử. Ngài đã hô hào trong các cuộc thảo luận trong và xung quanh Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên rằng những người trẻ tuổi nên được thách đố cả về trí tuệ lẫn đạo đức.

Trong phát biểu kéo dài bốn phút của ngài tại Thượng Hội Đồng Giám Mục, ngài kêu gọi việc đào tạo một nhận thức tôn giáo toàn diện và sâu sắc hơn cho những người trẻ, đặc biệt là trong hai lãnh vực giáo lý và hộ giáo.

“Trong nhiều thập kỷ qua, những người trẻ trong các trường trung học Công Giáo của chúng ta đã đọc Shakespeare trong các lớp văn học, Homer trong các lớp học tiếng Latin, Einstein trong những lớp vật lý, nhưng, tại sao quá thường khi họ chỉ được học các sách giáo khoa hời hợt về tôn giáo?” Đức Cha Barron đã nêu ra câu hỏi trên tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên.

Khi trả lời một câu hỏi về cách thức Giáo Hội nên tiếp cận với những người trẻ có khuynh hướng đồng tính, ngài nói thêm rằng việc đón nhận và tiếp cận với những người trẻ cần phải được đi kèm với một lời mời gọi nên thánh và hoán cải.

“Như mọi khi, động thái đầu tiên của Giáo Hội khi tiếp cận với mọi người, người đồng tính nam hay đồng tính nữ cũng thế, đó là nói…‘Anh chị em là con yêu dấu của Thiên Chúa’” Đức Cha Barron nói với các phóng viên ở Rôma. “Dưới tiêu chí đó mà Giáo hội thực hiện công việc của mình.”

“Nhưng, sau khi nói điều đó, Giáo Hội cũng kêu gọi mọi người hoán cải. Chúa Giêsu mời gọi mọi người, nhưng sau đó Ngài luôn hướng mọi người đến sự sung mãn của cuộc sống. Cũng thế, Giáo hội cũng có một tập hợp các đòi buộc luân lý cho tất cả mọi người, và Giáo Hội mời gọi họ hoán cải”.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Âu lo của tôi là thuật ngữ ‘bao gồm’ mang nặng tính thế tục quá. Theo tôi, ta nên sử dụng từ ‘yêu mến’”.

“Giáo hội vươn ra với lòng yêu mến, và yêu mến nghĩa là ‘mong muốn điều tốt cho người khác,’ và đôi khi điều đó có nghĩa là mời gọi họ hoán cải và thay đổi cuộc sống.”

“Tôi nghĩ rằng đó phải là thái độ của Giáo Hội trong cả hai khoảnh khắc [đón nhận và bao gồm]. Tất nhiên là vươn ra trong tình mến, nhưng đón nhận và bao gồm không có nghĩa là chúng ta không được kêu gọi người ta hoán cải.”

Đức Cha Barron cũng đề cập đến ý tưởng theo đó nhiều người trẻ sẽ được mời gọi sống thánh thiện thông qua một cuộc sống gia đình quảng đại, khi ngài nhắc đến lễ tuyên thánh cho Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục hôm 14 tháng Mười.

Biến cố tuyên thánh vào ngày Chúa Nhật là “một khoảnh khắc kỷ niệm tính chất tiên tri trong thông điệp Sự Sống Con Người - Humanae Vitae,” Đức Cha Barron nói.

16. Tổng hội sinh viên Công Giáo Úc xin Thượng Hội Đồng Giám Mục đề cập đến những “mơ hồ” về tín lý

Tổng hội sinh viên Công Giáo Úc, viết tắt là ACSA, đã yêu cầu Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên đề cập đến những “mơ hồ” về giáo huấn của Giáo Hội đối với các vấn đề như tránh thai và cho những người ly dị tái hôn được rước lễ.

Trong một bức thư ngỏ với chữ ký của 217 thanh niên Công Giáo, Tổng hội sinh viên Công Giáo Úc nói rằng họ muốn được Giáo Hội đào tạo. “Nhưng chúng con không mong mỏi được nuôi dưỡng đức tin giữa những hoang mang về các vấn đề như tránh thai, tình dục, cho những người ly dị tái hôn và cả những người không Công Giáo được rước lễ, các linh mục kết hôn và phong chức cho nữ giới.”

Các thành viên ACSA, bao gồm các chủ tịch của sáu hội sinh viên đại học Công Giáo, nói rằng “nhiều vị giáo sĩ cao cấp” đang ưa chuộng “việc sử dụng những ngôn ngữ mơ hồ” một cách cố ý khi đề cập về các vấn đề đang gây tranh cãi, “ngay cả đối với các giáo huấn của Chúa Kitô, của các Giáo Phụ và các tín lý minh bạch của Giáo Hội”.

Các sinh viên nói rằng “các giới răn” là một phần trong mối quan hệ của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô, và “khi Giáo Hội né tránh sự thật để nói nước đôi, những người trẻ tuổi rơi vào những sáo rỗng hời hợt khi bày tỏ niềm tin của mình. Những lời nói không rõ ràng này, trớ trêu thay, lại được dựa vào và được lặp đi lặp lại một cách xác quyết.” Sự nhầm lẫn này, họ nói, không phải là những gì người trẻ muốn “và cần phải được đề cập đến trong Thượng Hội Đồng”

Những người viết thư cũng nói rằng họ đang cầu nguyện cho sự gia tăng những “cuộc hành hương, việc xưng tội, lòng sùng mộ, thờ phượng, nghệ thuật, âm nhạc và kiến trúc thánh”.

Họ cũng hy vọng có sự gia tăng nơi các thanh niên việc Chầu Thánh Thể và đọc Kinh Thần Vụ. Cả hai điều này là những cách để làm cho Giáo Hội trở nên chào đón hơn. Ngược lại, theo các sinh viên, các Thánh Lễ được thiết kế để “chào đón” những người trẻ có nguy cơ thay đổi “một cái nhìn thoáng qua về thiên đàng có thể được cảm nhận cụ thể và sâu sắc” thành “một điều khó hiểu mà mọi người phải cố gắng lắm mới đón nhận được một cách nghiêm túc”.

Trong phần kết luận, các sinh viên nói rằng để có thể “trở thành những bông hoa trong Vườn Địa Đàng của Thiên Chúa, như Đức Maria”, họ cần phải được “tái sinh trong Phép Rửa, cần được nuôi dưỡng bởi các Bí tích và cần được che chở trong Sự thật nơi Nhiệm thể Chúa Kitô, là Giáo Hội”.