THÁI BÌNH - “Từ đây, sứ mạng loan báo tin Mừng của Chúa không chỉ bó hẹp trong cộng đoàn Giáo xứ, Giáo phận, nhưng vươn xa hơn đó là đến với muôn dân, đến những vùng sâu, vùng xa, vùng ngoại biên đang có những người nghèo khổ, yếu đau, những người chưa biết Chúa đang cần đến chúng ta và chúng ta hãy mang lấy mùi Chúa và mùi chiên”. Đó chính là lời mời gọi hơn 200 Tu sinh về thăm dự ngày gặp mặt các Tu sinh của Giáo tỉnh Miền Bắc, diễn ra trong 02 ngày (29-30/12/2018) tại Toà Giám Mục Giáo phận Thái Bình.

Hình ảnh

Ngày gặp mặt của các Tu Sinh Giáo tỉnh Miền Bắc có sự tham dự của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình, ngài cũng chính là người đưa ra sáng kiến và tổ chức ngày gặp mặt hôm nay. Bên cạnh đó còn có sự tham dự quý cha đồng hành và hơn 200 tu sinh đến từ 07 Giáo phận trong Giáo tỉnh Miền Bắc như: Bắc Ninh; Hải Phòng; Thái Bình; Thanh Hoá; Lạng Sơn; Vinh và Hà Tĩnh.

Chiếc xe lăn bánh đưa đoàn Tu sinh hai Giáo phận Vinh – Hà Tĩnh ra Toà Giám Mục Thái Bình lúc 3h00 sáng (29.12.2018). Dù ra đi trong tiết trời buốt giá, mưa sa, nhưng mỗi ứng sinh vẫn mang trong mình sự háo hức và hoan hỉ của bầu khí Ngôi Lời nhập thể, Đấng đã đến trong lạnh lẽo giá buốt, nhưng lại mang hơn ấm tình yêu đến cho trần gian.

Đặt chân đến Toà Giám mục Giáo phận Thái Bình vào lúc 8h00 sáng, chúng tôi nhận thấy hầu hết anh em Tu sinh của các giáo phận Miền Bắc đã có mặt. Mọi người hoà mình vào không khí sôi động và nồng nhiệt qua sự đón tiếp của giáo phận chủ nhà. Dù mỗi ứng sinh đến từ mỗi vùng miền với những nét văn hoá, trình độ tri thức cũng như tính cách đặc thù khác nhau, nhưng tất cả đều chung một trái tim và một tình yêu nồng cháy dành cho Đức Kitô, như tâm tình của thánh Phaolô đã diễn tả: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14).

Sau màn khởi động, vào lúc 9h00, quý cha đồng hành và anh em Tu sinh chào đón sự hiện diện của Đức Cha Phêrô. Trong lời huấn từ với chủ đề “Phân định ơn gọi và lựa chọn cách ý thức trách nhiệm ơn gọi của bản thân”, Đức Cha Phêrô đã nhắn nhủ các ứng sinh: “Mỗi người chúng ta lớn lên trong mỗi hoàn cảnh, mỗi trình độ học vấn, nhưng tất cả đang đứng trước ngã ba đường. Chúng ta cần phải lựa chọn cho mình con đường tốt nhất, con đường hạnh phúc nhất và cũng là con đường đẹp ý Chúa nhất. Chúng ta cần phải phân định, cân nhắc để đưa ra một sự chọn lựa đúng đắn cho cuộc đời mình”.

Sau đó, quý cha đồng hành trong vai trò là những nhà đào tạo đã chia sẻ những tâm tình, những thao thức và có cả những câu hỏi gửi đến Đức Cha Phêrô. Đáp lại, Đức cha đã có những giải đáp, và những tâm tình gửi đến quý cha mang sứ vụ đào tạo trong bối cảnh xã hội hôm nay.

Tiếp đến, lúc 10h30, tại nhà nguyện Toà Giám Mục đã diễn ra thánh lễ với sự chủ tế của Đức Cha Phêrô. Đồng tế với ngài có quý cha đồng hành, quý cha trong Toà Giám Mục Thái Bình, quý thầy Phó tế cùng với quý Chủng sinh và quý các Tu sinh về tham dự ngày gặp mặt.

Vào lúc 14h00 cùng ngày, trong khuôn viên Nhà Chung của Giáo phận Thái Bình, các Tu sinh đã tham gia giao lưu với nhau qua các môn thể thao: Bóng đá; cầu lông; bóng bàn; đá cầu; bi lắc. Qua đó, các thành viên của các giáo phận có cơ hội giao lưu học hỏi và thi đua tranh tài. Kết thúc những giây phút thi đấu kịch tính, hấp dẫn và căng thẳng, giải nhất môn bóng đá, đá cầu và cầu lông thuộc về Giáo phận Thái Bình; giải nhất môn bóng bàn thuộc về Giáo phận Hà Tĩnh.

Buổi tối, vào 19h00, tại phòng hội trường của Toà Giám Mục đã diễn ra đêm canh thức mang chủ đề: “Noel và ơn gọi”. Các giáo phận đến từ các vùng miền khác nhau đã mang đến cho đêm canh thức những món ăn tinh thần hấp, thi vị, mang sắc thái và âm hưởng riêng của từng địa phương: Dân ca quan họ Bắc Ninh: “Buôn bấc, buôn dầu” (Gp.Bắc Ninh); Vũ điệu: “Điệu hò ra khơi” (Gp.Hải Phòng); Chèo “Người Cha Nhân Hậu” (Gp.Thái Bình); Ca khúc: “Sâng Mủ Ching” (Gp.Lạng Sơn); Liên khúc về dân ca Nghệ An – Hà Tĩnh (Gp.Vinh – Hà Tĩnh):

“Tình xứ Nghệ không mau
Nhưng bén rồi sâu lắng
Quen xứ Nghệ, quen lâu
Càng tình sâu nghĩa nặng”.

Chương trình của ngày hội ngộ kéo dài sang ngày 30.12. Buổi sáng, trong thời gian từ 7h-8h45’ ứng sinh đến từ các giáo phận dành thời gian giao lưu, gặp mặt theo nhóm. Qua sự giao lưu, gặp gỡ, các ứng sinh có cơ hội biết về nhau hơn, chia sẻ về con đường ơn gọi, hiểu biết những nét văn hoá từng vùng miền. Đặc biệt từ đây, các ứng sinh nhận ra những đặc thù, những khó khăn – thuận lợi trong sứ vụ truyền giáo của từng địa phương. Để rồi từ đây mỗi ứng sinh biết cầu nguyện cho anh em, chia sẻ sứ vụ và nâng đỡ nhau trong tình bác ái huynh đệ.

Tiếp đến, vào lúc 9h00, tại nhà thờ Chính toà Giáo phận Thái Bình đã diễn ra thánh lễ trọng thể Mừng kính Thánh Gia Thất. Đây cũng là thánh lễ cao điểm của ngày gặp mặt Tu sinh đến từ Giáo tỉnh Miền Bắc và cũng là thánh lễ truyền thống của đại hội trống kèn Giáo phận Thái Bình.

Những ngày gặp mặt Tu sinh các giáo phận Miền Bắc khép lại qua bữa tiệc huynh đệ tại nhà ăn Toà Giám Mục Thái Bình. Tạm biệt Giáo phận Thái Bình, tạm biệt những người anh em cùng chí hướng. Mỗi khuôn mặt ra về chất chứa bao niềm vui và hi vọng: Hi vọng cho bản thân, cho giáo phận và cho Giáo hội có thêm những người môn đệ nhiệt thành trên cánh đồng truyền giáo ở mọi miền đất nước. Dù chia tay trong cái giá lạnh buốt giá của Miền Bắc nhưng không vì thế mà làm vơi đi niềm tin, niềm hi vọng và tình yêu của người môn đệ dành cho Thầy Chí Thánh. Tin rằng với tình yêu của tất cả các ứng sinh dành cho Đức Kitô hôm nay sẽ là động lực thúc đẩy người ứng sinh dấn thân cho sứ vụ ngày mai.