Thiên Chúa bước về phía chúng ta trước và yêu thương chúng ta vì Ngài từ bi và hay thương xót, bất chấp sự thờ ơ của chúng ta. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Ba, mùng 8 tháng Giêng, tại nhà nguyện Santa Marta.

Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ hôm Thứ Ba để cầu nguyện cho linh hồn Đức Tổng Giám Mục Giorgio Zur, người vừa qua đời vào tối thứ Hai. Vị Tổng Giám Mục quá cố đã sống ở nhà trọ Santa Marta cùng với Đức Thánh Cha và từng phục vụ trong tư cách là Sứ thần Tòa thánh tại Áo.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã trình bày các suy tư của ngài về bài Phúc âm trong ngày (Mc 6: 34-44) nói về phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, và Bài đọc thứ nhất, trích từ Thư thứ nhất của Thánh Gioan (4: 7-10).

Chúa yêu chúng ta trước

Đức Thánh Cha nói rằng Thánh Gioan Tông Đồ giải thích về “cách thức Thiên Chúa biểu lộ tình yêu của Ngài nơi chúng ta”. “chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa” (1 Ga 4:7).

Đức Thánh Cha gọi đây là mầu nhiệm tình yêu: “Thiên Chúa yêu thương chúng ta trước. Ngài đã đi bước đầu tiên”. Chúa yêu chúng ta, dù cho chúng ta không biết cách yêu, và “cần sự vuốt ve của Chúa để yêu thương.”

“Bước đầu tiên Chúa chọn là gởi Con của Ngài đến trong thế gian. Ngài sai Con Duy Nhất của Ngài đến để cứu chúng ta và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta, để làm mới và tái tạo chúng ta.”

Chúa Giêsu có lòng trắc ẩn đối với đám đông

Trình bày các suy tư của ngài về phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, Đức Thánh Cha nói rằng vì lòng từ bi, Chúa Giêsu đã nuôi dưỡng đám đông.

“Trái tim của Thiên Chúa, trái tim của Chúa Giêsu, đã bồi hồi xúc động khi nhìn thấy những người này, và Ngài không thể thờ ơ. Tình yêu làm tim ta bồn chồn không yên. Tình yêu không có chỗ cho sự thờ ơ; yêu là từ bi. Nhưng tình yêu có nghĩa là liều trao con tim mình cho người khác; nó có nghĩa là thể hiện ra lòng thương xót.”

Chính các con hãy cho họ ăn

Đức Thánh Cha đã mô tả cảnh tượng khi các môn đệ đi tìm thức ăn. Ngài nói rằng Chúa Giêsu đã dạy họ và mọi người nhiều điều, nhưng họ trở nên buồn chán, vì Chúa luôn nói những điều tương tự.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng khi Chúa Giêsu giảng dạy họ “với tình yêu và lòng trắc ẩn”, có lẽ họ đã bắt đầu nói chuyện với nhau. Họ bắt đầu xem đồng hồ, và nói rằng đã quá muộn.

Trích dẫn lời của Thánh Sử Máccô “Ở đây hoang vắng và bây giờ đã khá muộn. Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào thôn xóm và làng mạc chung quanh mà mua gì ăn”, Đức Thánh Cha nhận định rằng về cơ bản các môn đệ muốn người dân tự tìm lương thực cho họ. “Chúng ta có thể chắc chắn là, họ đã nói với Chúa rằng chắc chắn mấy người này có đủ bánh cho họ và họ muốn giữ riêng cho mình không trao ra thôi.” Đây là sự thờ ơ, Đức Thánh Cha nhận xét.

Các môn đệ không quan tâm đến dân chúng. Nhưng Chúa Giêsu thì quan tâm đến họ, bởi vì ngài lo lắng cho họ. Các môn đệ không phải là những người ác, họ chỉ thờ ơ. Họ đã không biết ý nghĩa của tình yêu. Họ đã không biết cách thể hiện lòng trắc ẩn. Họ đã không biết sự thờ ơ là gì. Họ đã phải phạm tội, phản bội Thầy và bỏ rơi Ngài để hiểu được cốt lõi của lòng trắc ẩn và lòng thương xót. Và phản ứng của Chúa Giêsu rất thẳng thừng và sâu sắc: ‘chính anh em hãy cho họ ăn đi!’ Đây là cuộc đấu tranh giữa lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu và sự thờ ơ, là điều luôn được lặp lại trong suốt lịch sử. Rất nhiều người là những người tốt lành, nhưng không hiểu được nhu cầu của người khác, không có khả năng từ bi. Họ là những người tốt, có thể vì tình yêu của Thiên Chúa chưa đi vào trái tim họ hay họ không để tình yêu Chúa len lỏi vào tim mình”

Người phụ nữ vô gia cư ở Rôma

Kế đó, Đức Thánh Cha mô tả một bức ảnh treo trên tường của Văn phòng Bác ái Giáo hoàng. Ngài nói rằng đó là một bức ảnh do một người đàn ông địa phương chụp. Người này đã trao bức ảnh ấy cho Quan Phát Chẩn của Đức Giáo Hoàng. Ông Daniel Garofani, hiện là nhiếp ảnh gia của tờ Quan Sát Viên Rôma, đã chụp bức ảnh này khi phân phát thức ăn cho những người vô gia cư cùng với Đức Hồng Y Krajewski. Bức ảnh cho thấy những người ăn mặc bảnh bao đang rời khỏi một nhà hàng ở Rôma khi người phụ nữ vô gia cư này giơ tay cầu xin bố thí. Bức ảnh đã được chụp ngay khi mọi người nhìn đi chỗ khác, để ánh mắt của họ không chạm trán với ánh mắt của người phụ nữ vô gia cư. Điều này, theo Đức Thánh Cha, là văn hóa của sự thờ ơ. Đó là những gì các môn đệ đã làm.

Sự thờ ơ là trái ngược với tình yêu

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng tình yêu Thiên Chúa luôn đi bước trước, luôn từ bi và nhân hậu. Theo Đức Thánh Cha, đúng là phản nghĩa với tình yêu là sự thù ghét, nhưng nhiều người trong chúng ta không nhận thức được “sự thù ghét vô thức”.

“Sự đối nghịch phổ biến hơn đối với tình yêu của Thiên Chúa, đối với lòng từ bi của Ngài, là sự thờ ơ. ‘Tôi thấy thỏa mãn; Tôi không thiếu gì. Tôi có tất cả mọi thứ. Vị trí của tôi trong cuộc sống này và cả đời sau được bảo đảm rồi, vì tôi đi lễ mỗi ngày Chúa Nhật. Tôi là một Kitô hữu tốt lành.’ Nhưng khi rời khỏi nhà hàng, tôi lại nhìn theo một hướng khác. Chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa xin Ngài chữa lành nhân loại, bắt đầu từ chúng ta. Mong cho trái tim tôi được chữa lành khỏi bệnh tật của thứ văn hóa thờ ơ.”

Lời chúc mừng sinh nhật lần thứ 80 dành cho ông Kiko Argüello

Vào cuối thánh lễ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi lời chào mừng nồng nhiệt đến ông Kiko Argüello, đồng sáng lập viên của Con Đường Tân Dự Tòng, nhân ngày sinh nhật lần thứ 80 của ông vào ngày 9 tháng Giêng. Đức Thánh Cha cũng cảm ơn ông về lòng nhiệt thành tông đồ và tất cả các công việc ông đã làm cho Giáo hội.


Source: Vatican News Pope at Mass: ‘Indifference is opposed to God’s love’