Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngày 6/1/2019 ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh đã đến tận nơi quan sát thảm trạng và ủy lạo dân chúng. Nhân dịp ĐC Micae sang Hoa Kỳ, hôm nay ngày 11/1, chúng tôi có dịp phỏng vấn ngài tại VP VietCatholic về những diễn biến mới nhất xẩy ra cho những người nghèo và thương phế binh sống tại khu vườn rau thuộc giáo xứ Lộc Hưng.

Cũng ngày hôm nay 11/1/2019, Ban Thường Vụ Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ đã đến thăm xã giao và trao đổi về tình hình đất nước Việt Nam với ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh. Phái đoàn gồm có Giáo sư Nguyễn Thanh Giầu (Hòa Hảo), Chánh trị sự Hà Vũ Băng (Cao Đài) Mục sư Lê Minh (Tin Lành) và LM Trần Công Nghị (Công Giáo) tại Văn phòng VietCatholic.

Từ ngày 4-1 đến nay, 200 nhà của dân chúng ở giáo xứ Lộc Hưng đã bị lực lượng cưỡng chế của chính quyền gồm hàng trăm công an, dân phòng, với đủ loại thiết bị cơ giới xe ủi, máy xúc đập phá tan hoang, mái tôn, tường gạch đổ nát. Ngày 8-1, một đợt cưỡng chế đập phá mới lại được thực hiện với mức độ tàn khốc tương tự. Hình ảnh từ video clip trên báo chí và internet cho thấy hiện trường nhà cửa bị đập phá không thua kém gì những khu phố bị chiến tranh tàn phá.

Những người sống trong khu gọi là Vườn rau Lộc Hưng thuộc phường 6 quận Tân Bình, gần sát cư xá Bắc Hải, thuộc trung tâm của Sài Gòn là nơi cư ngụ và trồng rau của hàng trăm hộ giáo dân Công Giáo di cư từ năm 1954 đến nay, đa số các hộ đã trải qua ba bốn thế hệ.

Cách thức cưỡng chế của nhà cầm quyền CSVN cũng hết sức vô pháp, bao lực và tàn nhẫn. Hoàn toàn không phủ hợp với cung cánh hành xử của một nhà nước cai trị với người dân bản xứ mà giống như cách cưỡng chiếm của đạo quân nước ngoài với người dân đất nước bị chiếm đóng. Trước đó, chính quyền dùng loa thông báo lệnh giải toản rồi cho lực lượng rào chắn, phong tỏa chung quanh khu vực giải tỏa. Đêm 4-1, các phương tiện cơ giới máy xúc, máy ủi tràn vào đập phá nhà cửa, tài sản người dân trong khu vực cũng bị chiếm đoạt. Hàng chục người chống đối đã bị bắt giữ chỉ được thả ra sau khi cuộc đập phá nhà cửa đã hoàn thành. Mãi đến ngày 6-1, nhà cầm quyền mới đưa ra một văn bản công bố quyết định cưỡng chế của UBND Phường 6.